intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nghiên cứu, lựa chọn một số bài tập bổ trợ phát triển thể lực môn Cầu lông

Chia sẻ: Ngaynangmoi | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:44

28
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài là giúp các em hoàn thiện về mặt thể chất và chức năng của cơ thể nhằm hình thành và củng cố những kỹ năng, kỹ xảo vận động cơ bản, quan trọng trong cuộc sống. Hình thành những kỹ thuật, tâm lý, chiến thuật khi học tập rèn luyện cũng như trong thi đấu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nghiên cứu, lựa chọn một số bài tập bổ trợ phát triển thể lực môn Cầu lông

  1. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: NGHIÊN CƯU, L ́ ỰA CHON MÔT SÔ BAI TÂP  ̣ ̣ ́ ̀ ̣ BÔ TR ̉ Ợ PHAT TRIÊN THÊ L ́ ̉ ̉ ỰC MÔN CÂU LÔNG ̀ LĨNH VỰC: THỂ DỤC
  2. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT NGUYỄN DUY TRINH _____________________________________________________________ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: NGHIÊN CƯU, L ́ ỰA CHON MÔT SÔ BAI TÂP  ̣ ̣ ́ ̀ ̣ BÔ TR ̉ Ợ PHAT TRIÊN THÊ L ́ ̉ ̉ ỰC MÔN CÂU LÔNG ̀ LĨNH VỰC: THỂ DỤC Nhóm tác giả: HOÀNG THỊ ANH ĐÀO LÊ NGỌC KHANH Tổ bộ môn: Xã hội Thời gian thực hiện: Năm học 2020 ­ 2021
  3. Số điện thoại: 0914945828 ­ 0916841115 Nghi Lộc, tháng 3 năm 2021
  4. MỤC LỤC
  5. DANH MỤC CỤM TỪ VIẾT TẮT TT Từ viết tắt Từ đầy đủ 1 GDTC Giáo dục thể chất 2 GV Giáo viên 3 HKPĐ Hội khỏe phù đổng 4 PPCT ́ ương trinh Phân phôi ch ̀ 5 THPT Trung học phổ thông 6 ̣ Vach XP ̣ Vach xuât phat ́ ́ 7 VĐV ̣ ̣ Vân đông viên
  6. PHẦN I. ĐĂT VÂN ĐÊ ̣ ́ ̀ 1. Phần Mở đầu Giáo dục thể chất trong các trường phổ thông là một bộ phận hữu cơ của  mục tiêu giáo dục và đào tạo, đồng thời là một mặt giáo dục cho thế  hệ  trẻ,   nhằm đào tạo con ngươì  "phát triển cao về  trí tuệ, cường tráng về  thể  chất,   phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức". Để  đáp ứng yêu cầu nâng cao  dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Viêc giao duc thê ̣ ́ ̣ ̉  chât (GDTC), chăm lo đ ́ ời sông tinh thân nâng cao s ́ ̀ ưc khoe cho thê hê tre đa ́ ̉ ́ ̣ ̉ ̃  được Đang va nha n ̉ ̀ ̀ ươc ta đăc biêt chu trong quan tâm. Trong báo cáo Chính tr ́ ̣ ̣ ́ ̣ ị  Đại hội Đảng VII đã nêu rõ” Công tác Thể dục thể thao (TDTT) cần được coi   trọng nâng cao chất lượng GDTC trong trường học...”, “Thực hiện GDTC trong   các trường học làm cho việc tập luyện TDTT trở thành nếp sống hàng ngày của  hầu hết học sinh, sinh viên” Văn kiện Đại hội Đảng đã chỉ rõ Giáo dục đào tạo   cùng với công nghệ phải thực sự trở thành quốc sách hàng đầu... chuẩn bị hành   trang cho thế hệ trẻ đi vào thế kỷ XXI... đồng thời khẳng định sự  cường tráng  về thế chất là nhu cầu cơ bản của bản thân con người, đồng thời là vốn quý để  tạo ra tài sản trí tuệ và vật chất cho xã hội, chăm lo cho con người về thể chất   là trách nhiệm của toàn xã hội, của các cấp, các ngành, các đoàn thể...”. Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội Việt Nam năm 1992 có quy định về chế  độ GDTC bắt buộc trong trường học bao gồm các giờ học nội khóa, tổ chức tập   luyện ngoại khóa theo câu lạc bộ  thể  thao tự  chọn,  ổn định hệ  thống thi đấu  của học sinh, sinh viên theo chu kỳ 4 năm một lần. ̣ ̀ ̀ ̣ ̉ ̃ ̣ ̣ Nganh Giao duc va đao tao cua chung ta đa nhân thây tâm quan trong cua ̀ ́ ́ ́ ̀ ̉   ̉ cac môn thê thao. Ch ́ ỉ thị 36/CT/TW ngày 24/03/1994 của Ban Bí thư Trung ương  Đảng (khóa VII)  giao trách nhiệm cho Bộ  Giáo dục ­  Đào tạo và tổng cục  TDTT, thường xuyên phối hợp chỉ  đạo công tác GDTC, cải tiến chương trình   giảng dạy, tiêu chuẩn rèn luyện thân thể, đào tạo giáo viên TDTT cho trường   học các cấp, tạo những điều kiện cần thiết và cơ sở vật chất để thực hiện chế  độ GDTC bắt buộc ở tất cả các trường, làm cho việc tập luyện TDTT trở thành  nếp sống hàng ngày của hầu hết học sinh, qua đó phát hiện và tuyển chọn được  nhiều tài năng thể thao cho quốc gia.  1.1. Lý do chọn đề tài Cầu lông là một môn thể thao, có lịch sử phát triển lâu đời. Hiện nay Cầu  lông đã phát triển thành một môn thể  thao được nhiều tầng lớp nhân dân  ưa  chuộng, nhất là học sinh, sinh viên góp phần phát triển và hoàn thiện thể chất. Trong những năm gần đây phong trào Cầu lông phát triển mạnh mẽ không  chỉ   ở  thành phố  mà còn phát triển  ở  các vùng nông thôn. Đặc biệt phát triển   mạnh khi đưa môn Cầu lông thành môn học bắt buộc va la môt trong nh ̀ ̀ ̣ ưng môn ̃  
  7. ́ ̣ ́ ́ ể đáp ứng được vấn đề này giáo viên môn giáo dục  thi đâu tai HKPĐ cac câp. Đ thể chất không ngừng trau dồi kiến thức chuyên môn, đổi mới và vận dụng các  phương pháp dạy học phù hợp với mục tiêu yêu cầu bài học nhằm giúp học sinh  phát huy tính tích cực, tự  giác, chủ  động sáng tạo phù hợp với đặc trưng môn   học, bồi dưỡng cho học sinh phương pháp tự  học, tự  bồi dưỡng và biết vận   dụng kiến thức vào thực tiễn.  Việc lựa chọn một số  bài tập bổ  trợ  phát triển thể  lực cho học sinh để  học tốt  nôi dung C ̣ ầu lông là điều kiện cần thiêt góp ph ́ ần gây hứng thú cho   người học, phát triển thể  lực, nâng cao hiệu quả  học tập, phong trào thể  dục   thể  thao  ở  địa phương… Giảng dạy nội dung Cầu lông  ở  trường THPT trong  điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế, kỹ  thuật chưa hoàn thiện… Vì thế  vấn   đề đặt ra cho tôi là: “Nghiên cứu, lựa chọn một số bài tập bổ  trợ phát triển   thể  lực môn Cầu lông”  mà các nhà khoa học trong và ngoài nước đã nghiên  cứu, để  sắp xếp các nội dung dạy học sao cho phù hợp với khả  năng của học  sinh và điều kiện thực tế, nhằm phát triển đều các tố  chất thể  lực, giúp cho  việc nâng cao thành tích nội dung Cầu lông trong chương trình giảng dạy thể  dục khối trung học phổ thông đạt hiệu quả cao hơn, chon l ̣ ựa được VĐV tham   gia HKPĐ cac câp co thanh tich cao h ́ ́ ́ ̀ ́ ơn. Ngoài ra còn tạo cho học sinh tầm nhìn   đúng đắn về môn thể dục thể thao noi chung va môn C ́ ̀ ầu lông noi riêng đ ́ ể các   em có thói quen, tự  giác, tích cực, say mê, hứng thú trong tập luyện hướng tới   mục đích rõ ràng  Về  mặt thực tiễn, nếu thành công thì sáng kiến kinh nghiệm rất có ý  nghĩa, có thể áp dụng vào giảng dạy và huấn luyện nhằm nâng cao các tố  chất   sức nhanh, sức mạnh, sức bền và khéo léo… giúp học sinh nâng cao thể  lực   chuyên môn, đáp  ứng được mục tiêu về  kiến thức, kỹ  năng bắt buộc cần đạt  được trong chương trình học môn Cầu lông khối trung học phổ thông và từ  đó  góp phần phát triển chung các tố chất thể lực, xây dựng các phong trào thể dục  thể thao ở trường học và địa phương trong đó có môn Cầu lông.  1.2. Mục tiêu và nhiệm vụ a. Mục tiêu ­ Giúp các em hoàn thiện về mặt thể chất và chức năng của cơ thể nhằm   hình thành và củng cố  những kỹ  năng, kỹ  xảo vận động cơ  bản, quan trọng  trong cuộc sống. Hình thành những kỹ thuật, tâm lý, chiến thuật khi học tập rèn  luyện cũng như trong thi đấu.  ­ Củng cố và tăng cường sức khỏe, hình thành cho học sinh thói quen giữ  gìn vệ  sinh, rèn luyện thân thể  thường xuyên, giáo dục phẩm chất đạo đức, ý   chí, tinh thần tập thể, ý thức tổ  chức kỷ  luật, xây dựng niềm tin và có cuộc   sống lành mạnh vươn lên.
  8. ­ Giải quyết những yếu kém về thể lực của học sinh nói chung và thể lực   chuyên môn Cầu lông nói riêng.   ­ Nêu được những khó khăn bất cập trong giảng dạy môn Cầu lông trong  chương trình Thể dục THPT hiên nay.   ̣ ­ Rèn luyện sức khoẻ, nâng cao thể  lực và thành tích môn Cầu lông cho   đối tượng học sinh khối Trung học phổ thông. Khơi dậy niềm đam mê môn Cầu   lông, phát hiện những học sinh có năng khiếu, bồi dưỡng trong đội tuyển tham  gia thi đấu các hội thi. ­ Rút kinh nghiệm để  đổi mới phương pháp giảng dạy đạt hiệu quả  tốt   hơn. b. Nhiệm vụ nghiên cứu ­ Nghiên cứu thực trạng công tác giảng dạy và huấn luyện chiến thuật,   kỹ  thuật dạy học môn Cầu lông trường THPT Nguyễn Duy Trinh.  Để  giải   quyết nhiệm vụ nghiên cứu tôi tiến hành giải quyết những vấn đề sau:  + Đánh giá thực trạng sử dụng các bài tập phát triển thể lực trong học tập  môn Cầu lông. + Đánh giá thực trạng sử  dụng bài tập hiệu quả  trong chiến thuật, kỹ  thuật của đội tuyển Cầu lông từ cấp học dưới lên. ­ Tìm hiểu, nghiên cứu khả  năng phát triển thể  lực chung của học sinh,   điều kiện cơ sở vật chất của trường (Sân tập, các thiết bị dạy ­ học). ­ Cơ sở lý luận của việc dạy và học nội dung Cầu lông. ­ Lựa chọn, vận dụng một số bài tập phát triển sức nhanh, sức bền, khéo  léo... nhằm nâng cao thể lực, kỹ chiến thuật, thành tích môn Cầu lông phù hợp   với học sinh Trung học phổ thông. ­ Đánh giá hiệu quả  sử  dụng các bài tập được lựa chọn hợp li va khoa ́ ̀   ̣ hoc. Đưa ra một số bài tập giúp các em có hứng thú hơn trong học tập và thông  qua đó giúp các em tăng cường về thể lực. ́ ́ ̀ ̀ ất các phương pháp đê áp d ­ Gop y va đê xu ̉ ụng các bài tập vào dạy nội   dung Cầu lông. 1.3. Đối tượng nghiên cứu   Học sinh khối 10 cụ thể: Lơp 10 A6 va l ́ ̀ ơp 10 A7  ́ Năm học 2020­ 2021. Trường trung học phổ thông Nguyên Duy Trinh. ̃ 1.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu
  9. ­ Thời gian nghiên cứu: Tháng 09/2020 đến 03/2021. ­ Địa điểm: Trường THPT Nguyên Duy Trinh ­ Nghi L ̃ ộc ­ Nghệ An. ­ Trang thiết bị: Quả cầu lông, cột lưới, sân Cầu lông đơn, sân đôi, đồng  hồ bấm giây, dây nhảy, chai nước, vợt, còi… ­ Thời gian hoàn thành nghiên cứu: Tháng 03/2020. 1.5. Phương pháp nghiên cứu ­ Phương pháp tổng hợp phân tích tài liệu. ­ Phương pháp quan sát và thực nghiệm sư phạm. ­ Phương pháp kiểm tra đánh giá các tố chất thể lực và ky thu ̃ ật. ­ Phương pháp tính toán và xử lí số liệu.
  10. PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 2.1. Cơ sở lí luận Với sự phát triển của các môn thể thao nói chung, môn Cầu lông nói riêng,   trong những năm qua các em học sinh trường THPT  Nguyễn Duy Trinh đã tham  gia các giải thi đấu như: Hội khỏe Phù đổng cấp trường, cụm huyện và HKPĐ  cấp Tỉnh và đã đạt được một số thành tích nhất định.  Tuy nhiên, khi tham gia ở  các giải đấu, điều mà các học sinh của trường làm chưa thực sự  tốt đó là thể  lực yếu, khả năng sức bền trong thi đấu chưa cao. Để  đạt được thành tích cao   hơn nữa trong học tập và thi đấu ngoài phương pháp tập luyện thì việc quan   trọng là phải nâng cao thể  lực chuyên môn, nâng cao sức bền, tính linh hoạt,   mềm dẻo, khéo léo một cách tốt nhất. Ngay từ  đầu thông qua các tiết học  ở  trường, tôi đã chú trọng đến vấn đề thể lực của học sinh, từ đó tạo nền tảng để  các em thực hiện và vận dụng có hiệu quả các kỹ thuật, chiến thuật đánh cầu,  giúp các em duy trì được các tiết học đầy hứng khởi, những trận đấu căng thẳng  kéo dài mà vẫn đảm bảo một cách hiệu quả những đường cầu tấn công nhanh,   mạnh đầy uy lực, hoặc kiên trì phòng thủ  an toàn trước những pha áp đảo của  đối phương. Không những vậy, một khi kỹ thuật của các em được đảm bảo sẽ  củng cố và nâng cao tâm lý, bản lĩnh, chủ động và sáng tạo trong học tập và thi   đấu. a. Thuận lợi ­ Được sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường, tổ chuyên môn luôn tạo  điều kiện thuận lợi về  sân bãi, dụng cụ  tập luyện, cơ  sở vật chất đầy đủ  cho  dạy học. Nhà trường đã có nhà đa chức năng nên thuận lợi cho các em học tập và   thi đấu. ­ Nhóm chuyên môn luôn tăng cường dự  giờ, trao đổi kinh nghiệm nâng  cao chuyên môn nghiệp vụ. ­ Bản thân chúng tôi luôn luôn an tâm công tác, yêu nghề, tích cực tìm tòi  học hỏi nâng cao chuyên môn nghiệp vụ  thông qua đồng nghiệp, trên Internet  v.v.. ­ Đa số  các em học sinh ham thích môn Cầu lông, có ý thức tổ  chức kỷ  luật, năng động, nhiệt tình với các bài tập khi giáo viên đưa ra.  ­ Phong trào TDTT trong trường và ngoài xã hội đang phát triển nên học  sinh có điều kiện tập luyện và cọ xát.  b. Khó khăn ­ Trong 1 lớp trình độ, thể lực, giới tính học sinh không đồng đều sẽ hạn  chế về việc tiếp thu kỹ, chiến thuật. ­ Kỹ thuật một số động tác khá phức tạp, trong khi đó học sinh lớp 10 là 
  11. đối tượng đầu cấp THPT học tập một số  kĩ thuật của môn Cầu lông nên nó  gây ra cho học sinh sự  tập trung căng thẳng vào việc hoàn thiện kĩ năng của  các động tác. Trong quá trình hướng dẫn và giảng dạy kĩ thuật môn Cầu lông,  trong sách Thể  dục THPT nói chung và sách Thể  dục 10 nói riêng không có  mục hướng dẫn một số  bài tập bổ  trợ  phát triển kĩ thuật, thể  lực và trong   PPCT môn Thể  dục của trường THPT vơi th ́ ơi l ̀ ượng 12 tiêt (kê ca kiêm tra) ́ ̉ ̉ ̉   ̀ ́ ̉ ̣ con co ca nôi dung  ̣ chay bên ̉ ̀ , nhay cao chi ếm 1/2 thời gian c ủa ti ết h ọc. Nh ư  vậy nếu thực học chỉ  khoảng trong 6 ti ết cho n ội dung C ầu Lông. Với thơì  lượng it va cũng không có k ́ ̀ ế  hoạch giảng dạy các bài tập bổ  trợ  nhằm phát  triển thể lực và bài tập bổ trợ góp phần hoàn thiện kĩ, chiến thuật cho các em   học sinh, nên khi học sinh thực hiện các động tác kỹ thuật có cảm giác rời rạc,  cứng nhắc… Vì vậy nó hạn chế một phần đến hứng thú tập luyện trong từng   tiết học nói riêng và ảnh hưởng đến kết quả tập môn Cầu lông nói chung. ­ Thời lượng 45 phút học 2­ 3 nội dung, số lần được tiếp xúc với cầu ít,  quan sát và sửa sai còn hạn chế chưa hiệu quả. ­ Kỹ  thuật một số  động tác quá khó trong khi đó học sinh là đối tượng  mới tập, mới học, thể  lực yếu dẫn đến việc tiếp thu động tác một cách thụ  động, không hứng thú tập luyện, kỹ  thuật động tác rời rạc,phản xạ  và tốc độ  chậm, cứng nhắc… ­ Cơ  sở  vật chất còn quá nghèo nàn  ở  các trường vùng nông thôn, không  có nhà tập, đầu tư cho môn Cầu lông còn ít (cầu sử dụng không co đu sô l ́ ̉ ́ ượng   cân thiêt trong  ̀ ́ ́ ̣ , day ngoai tr tiêt day ̣ ̀ ơi cac yêu tô thiên nhiên nh ̀ ́ ́ ́ ư mưa, gio...)  ́ ảnh   hưởng đến chất lượng day và h ̣ ọc.  ­ Trình độ kĩ thuật về môn Cầu lông của một số giáo viên còn hạn chế. 2.2. Thực trạng giảng dạy môn Cầu lông hiện nay Trong chương trình giảng dạy môn Cầu lông  ở  trường trung học phổ  thông từ  lớp 10 đến lớp 12 các em chỉ  được học các kỹ  thuật cơ  bản của môn   Cầu lông, chứ  không  được trang bị  các  tố  chất thể  lực cần thiết (Thể  lực   chuyên môn). Bên cạnh đó, do học nhiều nội dung trong một tiết dạy (một tiết  có 2 ­ 3 nội dung). Nếu người giáo viên không đưa các bài tập bổ  trợ  và kỹ  chiến thuật nâng cao chuyên môn vào để giảng dạy mà chỉ thực hiện các bài tập   trong yêu cầu của phân phối chương trình và các bài tập hướng dẫn trong sách  giáo khoa thì: ­ HS chỉ nắm được kỹ thuật cơ bản là chính, khi áp dụng ky thuât đo vào ̃ ̣ ́   thi đấu thì hiệu quả không cao, tốc độ, phản xạ, di chuyển còn chậm, ky chiên ̃ ́  ̣ ̉ ́ thuât đê đanh câu tân công,  ̀ ́ phát cầu chưa đúng kỹ thuật, chiến thuật, lực cô tay ̉   ̉ ỏe đê đanh đ không đu kh ̉ ́ ường câu tân công đung theo ý đ ̀ ́ ́ ồ (Thể lực chuyên môn  còn yếu). ­ Nếu không củng cố thể lực chuyên môn cho các em mà nội dung học lặp  đi lặp lại nhiều lần, thể lực chuyên môn của người học không được cải thiện 
  12. sẽ sớm xuất hiện mệt mỏi, nhàm chán, thiếu hứng thú tập luyện… Với phong trào  Cầu lông  phát triển như  bây giờ  việc tiếp thu kỹ  thuật   động tác đánh cầu cao sâu hay thấp gần phải trái, đập cầu chính diện, bỏ  nhỏ  hay kỹ  thuật di chuyển đối với các em học sinh lứa tuổi này là không khó. Để  các em phát triển thêm về thể lực, cũng như có điều kiện để phát triển kỹ thuật   động tác đánh cầu, đập câù , bỏ nhỏ trên sát lưới theo ý đồ chiến thuật, kỹ thuật  di chuyển từ kỹ năng đến kỹ xảo, các chiến thuật trong đánh đơn, đánh đôi, thì  yêu cầu người giáo viên phải nghiên cứu, tìm tòi, đầu tư vào giờ dạy một cách  công phu và đưa các bài tập mới cho các em tập luyện, tránh tập đi tập lại một  vài động tác sẽ gây nhàm chán và mất hứng thú khi học nội dung Cầu lông.  2.3. Nghiên cứu, lựa chọn, áp dụng các bài tập bổ trợ 2.3.1 Chọn đối tượng ­ Đối tượng hoc sinh 2 l ̣ ớp: Lớp10A6 và lớp 10 A7 (88 em) số lượng, thể  lực, giới tính, tương đương nhau. Chia làm 2 nhóm:  Nhóm thứ nhất: Nhóm đối chứng Lớp10A6 có 44 học sinh tập luyện bình   thường theo hướng dẫn của Sách giáo khoa.    Nhóm thứ  hai: Nhóm thực nghiệm Lớp 10A7 có 44 học sinh Tập luyện   theo phương pháp thực nghiệm áp dụng các bài tập bổ  trợ  phát triển thể  lực  chuyên môn Cầu lông vào giảng dạy.  2.3.2. Kiêm tra ban đâu va kêt qua  ̉ ̀ ̀ ́ ̉ ̉ ̉ ực cua 2 l ­ Kiêm tra thê l ̉ ơp 10A6 va 10A7 tr ́ ̀ ươc khi ap dung cac bai tâp bô ́ ́ ̣ ́ ̀ ̣ ̉  trợ thê l ̉ ực. ̀ ̣ ́ ̣ + Bai tâp ap dung: Di chuyên  ̉ ngang sân (Trong phạm vi sân cầu lông) kêt́  hợp nhặt cầu, thơi gian 1 phut,  ̀ ́ ầu đã nhặt. (Mỗi lần chỉ nhặt 1 quả). ́ tinh sô c ́ ̉ + Kiêm tra theo  nhom nam ́ , nư riêng. Ghi sô lân cua t ̃ ́ ̀ ̉ ừng nhom. ́ ­ Công tác chuẩn bị: Sân cầu lông, quả cầu lông, đồng hồ bấm giờ, sổ ghi  chép số quả cầu nhặt được trong vòng 1 phút.
  13. Hình ảnh minh họa học sinh Nam, nữ lớp 10A6 và 10A7 thực hiện  di chuyển ngang, nhặt cầu trong thời gian 1 phút ̉  Kêt qua thu đ ́ ược như sau. BANG ĐANH GIA KÊT QUA THÊ L ̉ ́ ́ ́ ̉ ̉ ỰC BAN ĐÂU CUA 2 NHOM ̀ ̉ ́ TT Số 16­17 quả 14 ­15 quả 12­13 quả
  14. Dươi 12 qu ́ ả Hoc Sinh ̣ 8 em 12 em 17 em 7 em 10A6 44 em 18% 27% 39% 16 % 9 em 11 em 18em 6 em 10A7 44 em 20% 25% 41% 14% (Bang 01) ̉ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ́ ới hoc̣   + Sô hoc sinh xuât hiên cac biêu hiên sau vân đông qua tham vân v ́ ́ ̉ ư sau: sinh va kêt qua nh ̀ ́ Số Binh ̀   TT Hơi mêṭ Mêṭ Qua mêt ́ ̣ Hoc Sinh ̣ thương ̀ 16 em 8 em 14 em 6em 10A6(ĐC) 44 em 36% 18% 32% 14% 18 em 9 em 13 em 4 em 10A7 (TN) 44 em 41% 20% 30% 9% ̉  (Bang 02) 2.4. Biện pháp thực hiện các bài tập bổ  trợ  vào giờ  học Cầu lông để  phát   triển thể lực chuyên môn môn Cầu lông Để góp phần nâng cao hiệu quả của tiết học Cầu lông tôi đã nghiên cứu,  lựa chọn các bài tập bổ trợ và áp dụng vào các tiết dạy. Do nội dung Cầu lông   của khối 10 được học lồng ghép với nội dung nhảy cao, chạy bền nữa nên thời  lượng dành cho nội dung Cầu lông trong mỗi tiết dạy bình quân chỉ  có khoảng   15­18 phút. GV nên dành thời gian tập các bài tập bổ  trợ  có thể  khoảng trên  dưới 5­7 phút/ 1 tiết của một số  tiết dạy (vào phần thể  lực của mỗi giáo án)  liên tục từ tiết thứ nhất cho đến tiết cuối cùng của chương trình Cầu lông. Một số  bài tập bổ  trợ  phát triển thể  lực dưới đây sẽ  áp dụng được cho  học sinh cả  3 khối  ở  trường THPT. Tuy vậy, cần phải biết  cách lựa chọn bài  tập, thời điểm đặt bài tâp, l ̣ ượng vân đông cho t ̣ ̣ ừng bài tập, cường độ  vận   động... phù hợp với trình độ  thể  lực chuyên môn của học sinh theo từng  khối  lớp thì nó mới thực sự mang lại hiệu quả tốt nhất cho học sinh. Sau đây là một số nhóm bài tập được lựa chọn để áp dụng cho học sinh lớp  10. 2.4.1. Nhóm bài tập phát triển sức mạnh. Năng lực lam viêc biêu hiên l ̀ ̣ ̉ ̣ ơn nhât trong môt th ́ ́ ̣ ơi gian ngăn nhât mang ̀ ́ ́   ̣ ̉ tinh bôt phat, cho nên trong giang day s ́ ́ ̣ ưc manh tôc đô phai s ́ ̣ ́ ̣ ̉ ử  dung cac ph ̣ ́ ương  ̉ ̉ phap đung đê phat triên năng l ́ ́ ́ ực lam viêc v ̀ ̣ ới tôc đô cao. Vi vây phai s ́ ̣ ̀ ̣ ̉ ử dung cac ̣ ́ 
  15. phương phap đung đê phat triên năng l ́ ́ ̉ ́ ̉ ực lam viêc v ̀ ̣ ới tôc đô cao cua cac  ́ ̣ ̉ ́ nhoḿ   ̣ ̣ ̣ ̣ ưc manh C cơ tham gia vao hoat đông ma không tâp luyên s ̀ ̀ ́ ̣ ầu lông môt cach tuy ̣ ́ ̀  ̣ tiên. Đặc điểm của môn Cầu lông đòi hỏi người tập phải linh hoạt, nhanh   nhẹn để có thể di chuyển liên tục với tốc độ nhanh, trong phạm vi diện tích sân   của mình bằng các bước: Chạy tiên lui ́ ̀, dưng,  ̣ ̀ bât nh ảy… kết hợp các động tác  đánh cầu thấp tay phải trái, đập cầu tân công  ́ nhanh mạnh hợp lý, chính xác để  thực hiện được ý đồ  chiến thuật v.v… Vì vậy sức mạnh trong Cầu lông được  thể  hiện  ở  các động  tác bật  nhảy  đập cầu, khả  năng di chuyển nhanh, và các  động tác đánh cầu tân công, s ́ ự phan đoan, điêm tiêp xuc  ́ ́ ̉ ̀ .v… Từ đó cho ta  ́ ́ câu v thấy sức mạnh trong môn Cầu lông là sức mạnh tốc độ.  Từ cơ sở lý luận cũng như quan điểm vận động tập luyện và thi đấu môn  Cầu lông. Các bài tập để  phát triển sức mạnh tốc độ  chuyên môn Cầu lông  được chúng tôi nghiên cứu, lựa chọn đưa vào để phù hợp cho học sinh tập luyện  các bài tập sau: Bài tập 01: Lăng vợt theo hình số 8 trên cao. ­ Mục đích: Phát triển sức mạnh va ̀đô deo ̣ ̉ , linh hoạt của cô tay trong khi ̉   thực hiên ky thuât đanh câu. ̣ ̃ ̣ ́ ̀  ­ Thời điểm đặt bài tập trong giờ học: + Áp dụng trong cả quá trình dạy ­ học nội dung Cầu lông. + Cho học sinh tập bài tập này ngay khi bước vào học nội dung Cầu lông. ̉ ̣ Môi em chuân bi 1v ­ Chuân bi: ­  ̃ ̉ ̣ ợt. Cầm vợt vào tay thuận. ­ Hàng cách hàng 2m, người cách người 1,5m. ­ Cách thực hiện: Tâp đông loat theo hang ngang. ̣ ̀ ̣ ̀ ̣ + Đông tac 1: Đ ́ ứng 2 chân rộng bằng vai, tay phải cầm vợt trên cao trước  mặt. ̣ ́ Xoay vợt theo hình số 8 trên cao từ phải qua trái 30s rôi sau + Đông tac 2:  ̀   ́ ̉ đo đôi chiêu. ̀ ­ Số lần thực hiện bài tập: 3 lần ­ Thời gian thực hiện:  + Mỗi lần thực hiện bài tập từ 25s­ 30s + Nghỉ quảng: 5s ­ 7s. * Yêu cầu: Tốc độ  và sức mạnh khi thực hiện động tác phải tăng dần   càng về cuối thời gian. ­ Đội hình tập luyện.
  16. Đây là hình ảnh nhóm nam, nư sinh l ̃ ớp 10A7 trường THPT Nguyên Duy ̃   Trinh đang thực hiện động tác xoay vợt trên sân  Bai tâp 02:  ̀ ̣ Tập xoay cổ tay với chai trên cao và dưới thấp ­ Mục đích: Phát triển sức mạnh va đô deo,  ̀ ̣ ̉ linh hoạt của cô tay trong khi ̉   thực hiên ky thuât đanh câu. ̣ ̃ ̣ ́ ̀ ­ Thời điểm đặt bài tập trong giờ học: + Áp dụng trong cả quá trình dạy ­ học nội dung Cầu lông. + Cho học sinh tập bài tập này ngay khi bước vào học nội dung Cầu lông. ̉ ̣  ­  Môi em chuân bi 1 chai n ­ Chuân bi: ̃ ̉ ̣ ước (loại 0,5l).   Cầm chai  vào tay  thuận. ­ Hàng cách hàng 2m, người cách người 1,5m. ­ Cách thực hiện: Tâp đông loat c ̣ ̀ ̣ ả lớp. ̣ + Đông tac 1: Đ ́ ứng 2 chân rộng bằng vai, tay ph ải c ầm chai trên cao  trướ c mặt. ̣ + Đông tac 2: Xoay c ́ ổ tay cầm chai n ước theo hình số 8 trên cao từ phải   ́ ̉ qua trái 30s rôi sau đo đôi chiêu. Đ ̀ ̀ ối với bài tập xoay cổ  tay với chai nước   dưới thấp thì khi thực hiện hạ thấp trọng tâm cơ  thể để  thực hiện. Thời gian  và số lần tập như trên. ­ Số lần thực hiện bài tập: 2 lần ­ Thời gian thực hiện:  + Mỗi lần thực hiện bài tập từ 25s ­ 30s + Nghỉ quảng: 5s ­ 7s. * Yêu cầu: Tốc độ  và sức mạnh khi thực hiện động tác phải tăng dần   càng về cuối thời gian. ­ Đội hình tập luyện.
  17. Đây là hình ảnh nhóm nam, nư sinh l ̃ ớp 10A7 trường THPT Nguyên Duy Trinh đang th ̃ ực hiện động tác xoay cổ tay với chai nước trên sân.  Bài tập 03: Bật nhảy đánh vợt chạm vật chuẩn trên cao ­ Mục đích: Phát triển sức mạnh va đô deo, linh ho ̀ ̣ ̉ ạt của cô tay trong khi ̉   thực hiên ky thuât đanh câu. ̣ ̃ ̣ ́ ̀ ­ Thời điểm đặt bài tập trong giờ học: + Áp dụng trong cả quá trình dạy ­ học nội dung Cầu lông. + Cho học sinh tập bài tập này ngay khi bước vào học nội dung Cầu lông. ̉ ̣ ­ Chuân bi:  ̉ ̣ ợt. Cầm vợt vào tay thuận. ­ Môi em chuân bi 1 v ̃ ­ Hàng cách hàng 2m, người cách người 1,5m. ­ Quả cầu lông treo cao cách mặt đất 2,5m ­ 2,8m. ­ Cách thực hiện: Tâp đông loat theo hang ngang. ̣ ̀ ̣ ̀ ̣ + Đông tac 1: Đ ́ ứng chân trước chân sau, tay thuận cầm vợt, sau đó lăng  vợt ra sau lên cao. Cánh tay cầm vợt được kéo căng. ̣ + Đông tac 2:  ́ Dùng lực của hai chân kết hợp  bật nhảy tại chỗ, vươ n  cao đập cầu. ­ Số lần thực hiện bài tập: 5 lần ­ Thời gian thực hiện: + Thực hiện bài tập trong thời gian 1 phút.  + Nghỉ quảng: 5s ­ 7s. * Yêu cầu: Thực hiện bật nhảy và phối hợp đập cầu nhanh, mạnh và chính  xác. ­ Đội hình tập luyện.
  18. Đây là hình ảnh nhóm nam, nư sinh l ̃ ớp 10 A7 trường THPT  Nguyên Duy Trinh đang th ̃ ực hiện động tác bât nh ̣ ảy đánh cầu treo trên cao Bài tập 04: Tập đánh cầu vào tường kết hợp kỹ thuật đánh thuận tay,   trái tay, đánh cầu chính diện ­ Mục đích: Phát triển sức mạnh va đô deo, linh ho ̀ ̣ ̉ ạt của cô tay và ph ̉ ản   xạ trong các tình huống đanh câu. ́ ̀ ­ Thời điểm đặt bài tập trong giờ học: + Áp dụng trong cả quá trình dạy ­ học nội dung Cầu lông. + Cho học sinh tập bài tập này ngay khi bước vào học nội dung Cầu lông. ̉ ̣ ­ Chuân bi:  ̉ ̣ ợt. Cầm vợt vào tay thuận. Môi em chuân bi 1 v ̃ Hàng cách hàng 2m, người cách người 1,5m. Đứng cách tường 1,5 ­ 2,5m.
  19. ­ Cách thực hiện: Tâp đông loat theo hang ngang. ̣ ̀ ̣ ̀ ̣ + Đông tac 1: Đ ́ ứng chân trước chân sau, tay thuận cầm vợt, tay không  thuận cầm cầu. ̣ + Đông tac 2: Th ́ ả cầu rơi, dùng vợt đánh cầu vào tường sử dụng phối kết  hợp kỹ thuật đánh cầu thấp thuận tay, trái tay, đánh cầu trên cao trước mặt (lưu   ý dùng lực của cổ tay và kỹ thuật di chuyển để xử lý cầu). ­ Số lần thực hiện bài tập: 3 lần ­ Thời gian thực hiện: + Mỗi lần thực hiện bài tập từ 25s ­ 30s + Nghỉ quảng: 5s ­ 7s. * Yêu cầu: Phối hợp tốt kỹ thuật và phản xạ nhanh. ­ Đội hình tập luyện. Đây là hình ảnh nhóm nam, nư sinh l ̃ ớp 10 A7 trường THPT  Nguyên Duy Trinh đang th ̃ ực hiện động tác đánh cầu vào tường Bài tập 05: Bật cóc liên tục ­  Mục đích: Phát triển sức mạnh tốc độ  va s ̀ ưc bât cua cô chân, đô linh ́ ̣ ̉ ̉ ̣   ̣ ̉ ́ ơp. hoat cua cac kh ́ ­ Thời điểm đặt bài tập trong giờ học : Đặt trước hoặc sau khi kết thúc  học nội dung Cầu lông là còn tùy thuộc vào mục tiêu, yêu cầu của tiết dạy.  Nếu đặt sau khi kết thúc thời lượng học nội dung Cầu lông thì tăng thêm số  bước lên 2 ­ 3 bước nữa. ­ Chuẩn bị: Vạch XP, 2 mốc (hoặc 2 cờ nhỏ) + Học sinh: Học sinh 2 tay chống hông, ngồi nhổm lên 2 gót chân. Có hiệu  lệnh học sinh bắt đầu bật lên xuống liên tục (chú ý bật độ dài tối đa 40 cm).
  20. + Giáo viên: Theo dõi qua các  lần tập  nhắc nhở  học sinh tích cực tập  luyện.  ­ Số lân th ̀ ực hiên ̣ : 5 ­ 6 bước (nữ); 6 ­ 7 bước (nam); (Nếu đặt sau khi kết  thúc nội dung Cầu lông thì nên tăng số lượng bước nư 8 ­ 10 b ̃ ước, nam 13­ 15  bươc). Tâp lăp lai 2 lân.  ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ­ Thời gian nghỉ: giữa lâǹ  lăp lai 1 phut.. ̣ ̣ ́ ­ Đội hình tập luyện:  Đây là hình ảnh nhóm học sinh lớp 10 A7 trường THPT Nguyên Duy Trinh ̃   đang thực hiện bài tập bật cóc 2.4.2. Nhom bai tâp phat triên s ́ ̀ ̣ ́ ̉ ức nhanh, sưc bên ́ ̀ ̣ ̣ ́ ầu lông, yêu tô s Trong tâp luyên thi đâu C ́ ́ ức nhanh la môt tô chât c ̀ ̣ ́ ́ ơ  ban.̉   ́ ưc nhanh thi ng Không co s ́ ̀ ươi tâp không thê phan  ̀ ̣ ̉ ̉ ứng kip th ̣ ơi tr ̀ ươc cac đ ́ ́ ường  câu tân công nhanh c ̀ ́ ủa đôi ph ́ ương, không thê di chuyên đên cac vi tri thuân l ̉ ̉ ́ ́ ̣ ́ ̣ ợi   ̀ ̀ ́ ̉ cưu câu va cân thiêt đê  ̉ ́ ̀ , chinh câu ̀ , đông th ̀ ơi cung không thê ch ̀ ̃ ̉ ớp nhoang đê tân ́ ̉ ́  ́ ương để  gianh điêm công nhanh sang sân đôi ph ̀ ̉ .  Sưc nhanh ́ ̉ ̣ ở  nhưng   thê hiên  ̃   đường câu v ̀ ơi tôc đô nhanh, biên hoa điêm r ́ ́ ̣ ́ ́ ̉ ơi. Đoi hoi khi vân đông phai co ̀ ̉ ̣ ̣ ̉ ́ 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1