Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh cấp THPT nghiên cứu khoa học đạt giải - lĩnh vực hóa sinh và y sinh sức khỏe
lượt xem 3
download
Nghiên cứu khoa học là hành động tìm hiểu, quan sát, thí nghiệm … dựa trên những số liệu, dữ liệu, tài liệu thu thập được để phát hiện ra bản chất, quy luật chung của sự vật, hiện tượng, tìm ra những kiến thức mới hoặc tìm ra những ứng dụng kỹ thuật mới, những mô hình mới có ý nghĩa thực tiễn. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm nội dung của sáng kiến kinh nghiệm!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh cấp THPT nghiên cứu khoa học đạt giải - lĩnh vực hóa sinh và y sinh sức khỏe
- Hướng dẫn học sinh THPT NCKH đạt giải - lĩnh vực hóa sinh và y sinh sức khỏe Sở GDĐT An Giang CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Trường THPT Nguyễn Trung Trực Độclập - Tự do – Hạnh phúc Tri Tôn, ngày 24 tháng 2 năm 2020 BÁO CÁO Kết quả thực hiện sáng kiến, cải tiến, giải pháp kỹ thuật, quản lý, tác nghiệp, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật hoặc nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng I- SƠ LƯỢC LÝ LỊCH TÁC GIẢ: - Họ và tên: Châu Hải Yến Giới tính: nữ - Ngày tháng năm sinh: 07/06/1978 - Nơi thường trú: 90 Nguyễn Trãi, TT Tri Tôn, Huyện Tri Tôn, Tỉnh An Giang - Đơn vị công tác: THPT Nguyễn Trung Trực - Chức vụ hiện nay: Giáo viên - Trình độ chuyên môn: ĐHSP hóa - Lĩnh vực công tác: Giảng dạy bộ môn Hóa học II- SƠ LƯỢC ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH ĐƠN VỊ: 1, Thuận lợi: - Cơ sở vật chất cơ bản đảm bảo yêu cầu phục vụ cho hoạt động dạy, học và hoạt động nghiên cứu khoa học - Thành tích thi NCKH cấp tỉnh đều có giải hàng năm - Kết quả bồi hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học của trường THPT Nguyễn Trung Trực từ năm 2016 đến nay Số dự án qua Số dự án Số dự án dự Năm học vòng sơ loại đạt giải Thành tích thi cấp tỉnh cấp tỉnh 2016 - 2017 1 1 0 2017– 2018 5 4 4 1 giải I, 1 giải II, 1 giải III, 1 giải KK 2018 – 2019 3 3 2 1 giải II, 1 giải III 2019 – 2020 3 3 2 1 giải I, 1 giải III 2, Khó khăn: - Hoạt động nghiên cứu khoa học chưa thực sự được chú trọng. - Phần lớn học sinh không hiểu rõ về nghiên cứu khoa học, các em cho rằng việc nghiên cứu khoa học là vấn đề rất cao siêu, mình làm không được. - Học sinh có hứng thú với nghiên cứu khoa học rất ít - Tên sáng kiến/ đề tài giải pháp: hướng dẫn học sinh cấp THPT nghiên cứu khoa học đạt giải - lĩnh vực hóa sinh và y sinh sức khỏe. - Lĩnh Vực: Giải pháp tác nghiệp III. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU CỦA ĐỀ TÀI, SÁNG KIẾN: 1
- Hướng dẫn học sinh THPT NCKH đạt giải - lĩnh vực hóa sinh và y sinh sức khỏe 1. Thực trạng ban đầu trước khi áp dụng sáng kiến: Trường THPT Nguyễn Trung Trực tọa lạc tại thị trấn Tri Tôn, huyện Tri Tôn, Tỉnh An Giang Huyện Tri Tôn có khoảng 1200 em học sinh. Số học sinh có hứng thú với nghiên cứu khoa học rất ít, phần lớn học sinh không hiểu rõ về nghiên cứu khoa học, đa số các em cho rằng việc nghiên cứu khoa học là vấn đề rất cao siêu, mình làm không được. Hoạt động nghiên cứu khoa học chưa thực sự được chú trọng. Giáo viên có đề tài hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học rất ít chỉ thực hiện được 3 giáo viên/ 90 giáo viên của đơn vị/ năm. Hoạt động ngiên cứu khoa học chỉ được thực hiện nhỏ lẻ, không có qui mô toàn trường, còn ảnh hưởng bởi tư tưởng giáo viên là người giảng dạy, là người làm mọi việc…. Một số dự án nghiên cứu khoa học của một số giáo viên mới hướng dẫn học sinh lần đầu chưa làm đúng qui định, còn lúng túng trong việc chọn lĩnh vực, đặt tên cho dự án, cách viết bài, các tài liệu minh chứng,… 2. Sự cần thiết phải áp dụng sáng kiến: Nhằm mở rộng, phát triển phong trào nghiên cứu khoa học trong trường học, kích thích các em học sinh có nhiều hứng thú với nghiên cứu khoa học, trợ giúp một số giáo viên mới hướng dẫn học sinh lần đầu biết sẽ bắt đầu từ đâu, từ lúc chọn đề tài, tìm đúng lĩnh vực, đặt tên cho dự án, cách viết bài, các tài liệu minh chứng,… Bản thân tôi 3 năm liên tiếp hướng dẫn học sinh THPT thi nghiên cứu khoa học đều đoạt giải cao cấp tỉnh, cụ thể như sau: năm học 2017-2018 với dự án “Nhang muỗi thảo dược”, học sinh đạt giải nhất cấp tỉnh - Năm học 2018-2019 với dự án “Sản xuất và phân tích thành phần tinh dầu quýt Lai Vung và Núi Cấm” , học sinh đạt giải nhì cấp tỉnh - Năm học 2019- 2020 với dự án “Xà phòng KOLSOL hương chúc”, học sinh đạt giải nhất cấp tỉnh. Từ những thực tế trên, bản thân tôi trăn trở: -Làm thế nào để tăng sự say mê làm NCKH ở học sinh? -Làm thế nào để hướng dẫn một dự án đạt kết quả cao? -Làm thế nào để học sinh có thể tự trình bài báo cáo khoa học hoàn chỉnh?... Chính những lí do trên tôi đưa ra đề tài: “hướng dẫn học sinh THPT nghiên cứu khoa học đạt giải - lĩnh vực hóa sinh và y sinh sức khỏe”. 3. Nội dung sáng kiến: Nghiên cứu khoa học là một lĩnh vực được sở giáo dục chú trọng phát triển trong những năm gần đây. Nghiên cứu khoa học là hành động tìm hiểu, quan sát, thí nghiệm … dựa trên những số liệu, dữ liệu, tài liệu thu thập được để phát hiện ra bản chất, quy luật chung của sự vật, hiện tượng, tìm ra những kiến thức mới hoặc tìm ra những ứng dụng kỹ thuật mới, những mô hình mới có ý nghĩa thực tiễn. Ở Việt Nam chúng ta, Nghiên cứu khoa học còn “lạ lẫm” với đa số học sinh. Tuy nhiên, có thể nói Nghiên cứu khoa học vừa là quyền lợi và cũng là nghĩa vụ của học sinh. Nghiên cứu khoa học sẽ mang lại cho cho học sinh rất nhiều thứ, học sinh sẽ chủ động hơn trong học tập, những phương pháp học tập và tư duy mới sẽ hình thành. Cách thức phát hiện vấn đề và giải quyết vấn đề, học sinh sẽ giỏi hơn trong giao tiếp, trong cách làm việc nhóm (teams 2
- Hướng dẫn học sinh THPT NCKH đạt giải - lĩnh vực hóa sinh và y sinh sức khỏe word).... học sinh cũng sẽ có đựoc niềm vui từ sự thành công, sự tôn trọng, yêu quý từ mọi người xung quanh. Đặc biệt đây là giai đoạn tiền đề tạo điều kiện cho học sinh có ý tưởng khởi nghiệp sau này. Hơn nữa, học sinh sẽ có những khoản tiền thưởng (thường thì rất ít), học sinh còn đựoc cộng điểm và được các nhà tuyển dụng ưu tiên trong quá trình phỏng vấn. Tuy nhiên, để thành công trong NCKH học sinh cũng phải mất đi nhiều thứ. Thời gian, tiền bạc và công sức, Thời gian để tìm tòi, đọc tài liệu, đi thực tế, khảo sát, viết báo cáo... Tiền để photo tài liệu, in ấn, và các chi phí khác,… Công sức là rất lớn, học sinh sẽ phải nỗ lực tư duy trong một thời gian dài.. Để dễ dàng hướng dẫn học sinh làm đề tài nghiên cứu khoa học ở cấp THPT thì giáo viên hướng dẫn cần làm một số công việc sau: 3.1. Tạo hứng thú đam mê khoa học cho học sinh: Khi các em mới bước vào lớp 10 giáo viên giới thiệu cho các em 1 số dự án nghiên cứu khoa học thành công, khích thích hứng thú khoa học cho học sinh, làm cho các em hiểu việc nghiên cứu khoa học không phải là vấn đề cao siêu, ngoài tầm với mà chúng ta có thể tìm hiểu làm ra những sản phẩm, sự vật gần gũi chúng ta như: tạo ra sản phẩm mới chưa ai làm ra mang tinh đặc trưng của địa phương (tinh dầu chúc,…), cải tiến những sản phẩm thành những sản phẩm thân thiện môi trường (nhang muỗi thảo dược, thuốc xua muỗi thảo dược, tinh dầu thiên nhiên,…), công cụ lao động (máy cắt cỏ, máy gọt vỏ, …). Các em quan sát trong cuộc sống xung quanh chung ta, tìm hiểu, tìm tòi những cái mới để hình thành ý tưởng nghiên cứu khoa học. 3.2. Lập kế hoạch và Thực hiện kế hoạch nghiên cứu: Sau khi các em hình thành được hứng thú, đam mê khoa học, giáo viên hướng dẫn nêu lên những quyền lợi và thách thức khi các em tham gia nghiên cứu khoa học. Người muốn làm nghiên cứu khoa học phải có những kiến thức nhất định về lĩnh vực nghiên cứu, chủ yếu là phải rèn luyện cách làm việc tự lực và có phương pháp. Do đó, là học sinh với những kiến thức hạn chế thực hiện nghiên cứu khoa học càng phải phát huy khả năng tự học để trau dồi những kiến thức cần thiết, đồng thời việc lựa chọn đề tài nên phù hợp với khả năng của mình (bao gồm sự phụ hợp về kiến thức, thời gian, tiền bạc … ). Sau khi các em quyết tâm vượt qua để tham gia nghiên cứu thì giáo viên vạch ra kế hoạch nghiên cứu cho các em theo các bước sau: STT Nội dung công việc Ngày thực hiện Thực hiện Hình thành ý tưởng, lựa chọn lĩnh vực 1 Trong năm học lớp 10 Học sinh + GVHD dự thi. Tìm hiểu các tư liệu liên quan trên sách, 2 Trong năm học lớp 10 Học sinh + GVHD báo, internet… 3
- Hướng dẫn học sinh THPT NCKH đạt giải - lĩnh vực hóa sinh và y sinh sức khỏe 3 Tìm kiếm nguyên, vật liệu Hè lớp 10 Học sinh Tiến hành thiết kế, làm ra sản phẩm và 4 Hè lớp 10 Học sinh + GVHD sửa chữa sản phẩm 5 Hoàn thiện sản phẩm, đặt tên Đầu năm học 11 Học sinh Gửi mẫu đến cơ quan chức năng kiểm 6 Đầu năm học 11 GVHD nghiệm sản phẩm Viết báo cáo hoàn thiện các yêu cầu của 7 Học sinh cuộc thi với sự hướng dẫn của GVHD năm học 11 Chuẩn bị poster, in báo cáo, bài power 8 point thuyết trình thi chung cuộc (nếu năm học 11 Học sinh vào vòng chung cuộc) vào tháng 12 3.2.1. Hình thành ý tưởng, lựa chọn lĩnh vực dự thi: Một ý tưởng của đề tài nghiên cứu khoa học phải mang tính mới mẻ, thời sự, tính dặc trưng của địa phương (nơi này có mà nơi khác không có) hướng vào những lĩnh vực hoạt động đa dạng của khoa học và đời sống, hướng tới những vấn đề chưa được giải quyết triệt để trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học nào đó…. Cái mới trong nghiên cứu có thể là mới về ý tưởng, mới về cách tiếp cận, mới về phương pháp, mới về kết quả hoặc mới về cách diễn giải. Ngày nay, rất khó có một nghiên cứu hoàn toàn mới, mà chỉ mới trong một hay hai khía cạnh trên. Do đó, một yêu cầu của nghiên cứu không cần phải hoàn toàn mới và nguyên thủy, nhưng cần phải có cách tiếp cận hay phương pháp mới Thật ra, công việc nghiên cứu khoa học (trong học sinh) chỉ là những nghiên cứu, tìm tòi nhằm phát hiện ra những cái mới, giải quyết những vấn đề mà thực tiễn và lý luận đặt ra. Học sinh có thể tìm ý tưởng từ việc đọc sách, báo, Internet, nghe đài.. hoặc qua quan sát thực tế. Khi học sinh phát hiện ra vấn đề, hãy chọn cho mình một hướng nghiên cứu phù hợp và có tính khả thi. Với dự án “Nhang muỗi thảo dược” nhang muỗi thì không mới nhiều người đã làm, tuy nhiên ở dự án này tính mới là trong thành phần nhang muỗi có lá cây chúc là cây đặc sản địa phương. Với dự án “Sản xuất và phân tích thành phần tinh dầu quýt Lai Vung và Núi Cấm” tính mới là tinh dầu quýt gắn với 2 địa phương là Lai Vung Và Núi Cấm chưa ai nghiên cứu. Với dự án “Xà phòng KOLSOL hương chúc”, tính mới là chất tạo hương trong xà phòng là tinh dầu chúc, đây là loại tinh dầu mới chỉ có tại Tri Tôn. Huyện Tri Tôn là huyện miền núi, có thảm thực vật vô cùng phong phú, có rất nhiều loại cây cỏ, cây có dược tính đặc trưng của địa phương (cây chăm, cây ngành ngạnh, cây nhàu,…) vẫn chưa được nghiên cứu triệt để, đây có thể là một kho ý tưởng tuyệt vời, các em học sinh có thể nghiên cứu thêm. 3. 2.2. Tìm hiểu các tư liệu liên quan trên sách, báo, internet Sau khi hình thành được ý tưởng là công tác nghiên cứu tài liệu, công tác nghiên cứu tài liệu đóng vai trò rất quan trọng. Đó không phải là công việc chỉ làm một lần hay chỉ là một 4
- Hướng dẫn học sinh THPT NCKH đạt giải - lĩnh vực hóa sinh và y sinh sức khỏe quá trình đơn tuyến, mà được lặp đi lặp lại nhiều lần, giúp củng cố các luận cứ, luận chứng, bổ sung các đánh giá phê bình khoa học. Với dự án “Nhang muỗi thảo dược” các em cần tìm hiểu về cách làm nhang muỗi, các nguyên liệu, thành phần nguyên liệu (lá chúc, lá sả, lá trà), chuẩn bị nguyên liệu làm nhang, những chất nào, loại cây nào tự nhiên có khả năng chống muỗi tốt . Với dự án “Sản xuất và phân tích thành phần tinh dầu quýt Lai Vung và Núi Cấm” các em cần tìm hiểu về khái niệm tinh dầu, tính chất lý hóa, các phương pháp sản xuất tinh dầu, ưu và khuyết của mỗi phương pháp, từ đó lựa chọn phương pháp phù hợp. Với dự án “Xà phòng KOLSOL hương chúc”, các em cần tìm hiểu về cách làm xà phòng, nguyên liệu, thành phần của nguyên liệu ( dầu oive, dầu dừa, dầu cọ, tinh dầu chúc),… Có những tài liệu cần dùng, rất cần thiết cho dự án mà sách báo tiếng việt không có, các em phải tìm hiểu từ những tư liệu từ tiếng nước ngoài rồi phải phiên dịch sang tiếng Việt. Ví dụ như tìm hiểu về thành phần dầu olive, dầu cọ các em phải tham khảo tài liệu tiếng nước ngoài. Công việc này cũng chiếm khá nhiều thời gian và công sức các em phải bỏ ra. 3.2.3. Tìm kiếm nguyên, vật liệu, dụng cụ cần chuẩn bị: Sau khi đã có được những tư liệu, cách làm trong tay, một công việc không kém phần quan trọng đó là tìm kiếm cho đủ nguyên vật liệu cần thiết để làm ra sản phẩm, có những nguyên liệu có sẵn tại địa phương thì dễ tìm, có những nguyên, vật liệu không có phải tự chế ra hoặc tìm kiếm nơi nào bán để mua công việc này cũng tốn khá nhiều tiền bạc và công súc của giáo viên hướng dẫn và học sinh, như dự án “Nhang muỗi thảo dược” lá chúc, lá sả, thì dễ kiếm tại địa phương, lá trà tươi, bột keo phải tìm mua, tại Tri Tôn khong có phải ra Long Xuyên mua, khuôn nhang thì các em phải làm khuôn tự chế, máy nghiền nguyên liệu thì các em sử dụng máy xay sinh tố của gia đình. Với dự án “Sản xuất và phân tích thành phần tinh dầu quýt Lai Vung và Núi Cấm” quýt Núi Cấm dễ tìm vì gần địa phương, quýt Lai Vung phải tìm qua những vườn quýt tại Lai Vung mua, hệ thống chưng cất tinh dầu nhờ sự hỗ trợ của phòng thí nghiệm của nhà trường. Với dự án “Xà phòng KOLSOL hương chúc”, dấu dừa, tinh dầu chúc các em tốn thời gian, công sức chế biến ra; NaOH, dầu olive, dầu cọ, khuôn xà phòng phải tìm mua từ nhiều nơi khác nhau, máy khuấy, bếp điện nhờ sự hỗ trợ của gia đình. 3.2.4. Tiến hành thiết kế, làm ra sản phẩm và điều chỉnh sản phẩm Công ciệc tiến hành thiết kế và làm ra sản phẩm và điều chỉnh sản phẩm là việc quan trọng nhất, công việc này đòi hỏi phải lặp đi lặp lại nhiều lần. Những lần đầu, sản phẩm làm ra chưa hoàn thiện hoặc không thành công, hình thức chưa đẹp, phải làm đi, làm lại nhiều lần, điều chỉnh thao tác, thiêt kế, cách thức, liều lượng pha chế hoặc tỉ lệ phối trộn để cho đạt được sản phẩm hoàn chỉnh nhất. Đây là công việc tốn nhiều thời gian và công sức nhất nên tôi thường cho các em thực hiện việc này trong mùa hè để không ảnh hưởng đến việc học của các em. Công việc này rèn luyện cho các em cách thức làm việc nhóm, cách làm việc, thao tác, công thức làm, nguyên liệu phối trộn phải được cân đo đong đếm và ghi nhận lai. Có những sản phẩm phải làm 4,5 lần vẫn thất bại. Do đó, Công việc này đòi hỏi các em phải kiên 5
- Hướng dẫn học sinh THPT NCKH đạt giải - lĩnh vực hóa sinh và y sinh sức khỏe trì, làm việc tỉ mỉ mới thành công, những lần đầu làm chưa ra mà các em nản, không kiên trì sẽ thất bại. Với dự án “Nhang muỗi thảo dược” từ lá sả. lá chúc, lá trà các em phải phơi khô rồi cắt nhỏ, xay nhiễn. Việc phơi khô 3 loại lá phải phơi vừa phải sao cho lá vẫn còn giữ được màu xanh lúc này tinh dầu vẫn còn trong lá nên việc này cũng phải làm đi làm lại để canh thời gian phù hợp. Lá sau phơi khô được cắt nhỏ, xay nhiễn, do các em không có máy chuyên dụng nên xay mằng máy sinh tố và phải xay đi xay lại nhiều lần lá mới nhiễn. Sau khi chuẩn bị xong nguyên liệu thì đến khâu cân và phối trộn nguyên liệu Các em đã thử nghiệm nhiều lần và những lần đầu làm thì lượng nguyên liệu khác nhau, sau đó từ từ điều chỉnh được kết quả để làm 1 khoanh nhang như sau: Bột Bột Bột Bột Bột Số buổi Thời gian cháy Khả năng sả trúc trà nhang keo phơi đuổi muỗi Lần 1 5g 5g 5g 5g 5g 3 nắng 5 phút 30% Lần 2 5g 5g 5g 5g 2.5g 3 nắng 10 phút 40% Lần 3 5g 5g 2.5g 5g 2.5g 4 nắng 20 phút 50% Lần 4 5g 2.5g 2.5g 5g 2g 4 nắng 35 phút 60% Lần 5 5g 5g 5g 2.5g 2g 5 nắng Cháy gần hết 90% Lần 6 3g 5g 5g 5g 1.5g 5 nắng Cháy hoàn toàn 90% Trộn toàn bộ nguyên liệu theo tỉ lệ (lần 6) và pha với 0,5ml nước. nhồi đều hỗn hợp Đem hỗn hợp cho vào khuôn để cho ra khoanh nhang, sau đó lấy ra, phơi khô ra nhang thành phẩm. Nhang lấy ra phải khéo, không sẽ bị gãy khoanh nhang 6
- Hướng dẫn học sinh THPT NCKH đạt giải - lĩnh vực hóa sinh và y sinh sức khỏe thử đốt sản phẩm và kiểm nghiệm Với dự án “Sản xuất và phân tích thành phần tinh dầu quýt Lai Vung Và Núi Cấm” Bản thân tôi và các em đã tiến hành tách lấy tinh dầu từ phương pháp chưng cất hơi nước, sau nhiều lần thử nghiệm để đạt được lượng tinh dầu cao nhất cần xử lý nguyên liệu như sau: lột lấy vỏ trái quýt rồi ngâm qua đêm với nước (tỉ lệ khoảng 1: 2 là tốt nhất vì nguyên liệu sẽ không bị khét), ngâm sau đó hỗn hợp được cho vào máy nghiền nát nguyên liệu. Các em đã thử nghiệm nhiều lần những lần đầu làm thì lượng tinh dầu thu được rất ít, sau đó từ từ điều chỉnh được kết quả như sau: Tỉ lệ khối Lượng tinh Lượng tinh Tình trang Trái Vỏ lượng dầu quýt dầu quýt nguyên liệu sau quýt trái vỏ/nước Lai Vung Núi Câm khi chưng cất tươi quýt muối thu được thu được Trọng lượng (vỏ cắt 500g 100g 1/1,5 1,25ml 1,25ml Bị cháy khét to) làm liền Trọng lượng (vỏ cắt 500g 100g 1/2 2,0ml 1,8ml Bình thường to) ngâm qua đêm Trọng lượng (vỏ xay 500g 100g 1/1,75 3,25ml 3,0ml Bị cháy khét nhiễn) làm liền Trọng lượng (vỏ xay 500g 100g 1/1,75 5,25ml 5,0ml Bị cháy khét nhiễn) ngâm qua đêm Trọng lượng (vỏ xay 500g 100g 1/2 6,35ml 6,0ml Bình thường nhiễn) ngâm qua đêm Tiến hành chưng cất theo phương pháp lôi cuốn hơi nước : 7
- Hướng dẫn học sinh THPT NCKH đạt giải - lĩnh vực hóa sinh và y sinh sức khỏe Thời gian chưng cất kéo dài cho đến khi thấy lượng tinh dầu trong ống thu không đổi thì ngưng lại. Hỗn hợp tinh dầu và nước được đưa vào thiết bị phân ly để tách tinh dầu thô và nước chưng. Tinh dầu thô được làm khan bằng Na2SO4 khan để được tinh dầu thành phẩm, nước chưng cho tiếp tục phân ly để thu tinh dầu loại II (hoặc có thể tận dụng nước chưng để gội đầu). Tinh dầu Quýt Lai Vung Tinh dầu quýt Núi Cấm Với dự án “Xà phòng KOLSOL hương chúc”, Cân nguyên liệu cho 1 kg xà phòng Các em thừ nghiệm nhiều lần và kết quả như sau: Tên Vật liệu Lần 1 Lần 2 Lần 3 Lần 4 Dầu dừa 195g 195g 195g 195g Dầu oliu 195g 195g 195g 195g Dầu cọ 195g 195g 195g 195g NaOH 80g 90g 95g 92,5g Nước hòa tan NaOH 290g 280g 275g 277,5g Tinh dầu chúc 10g 12g 15g 15g Màu+ H2O 0.1g+ 30g 0.07g+ 30g 0.05g+ 30g 0.05g+ 30g Kết quả Xà phòng khá Xà phòng cứng Xà phòng quá Xà phòng cứng mềm, mùi nhạt, hơn, mùi nhạt, màu cứng, mùi thơm, vừa phải, mùi màu đậm vẫn còn đậm màu đẹp thơm, màu đẹp pha dung dịch NaOH 25% (100g NaOH+ 300g H2O), để nguội 8
- Hướng dẫn học sinh THPT NCKH đạt giải - lĩnh vực hóa sinh và y sinh sức khỏe Trộn dầu oliu, dầu cọ, dầu dừa và gia nhiệt khoảng 60-70oC (không được cho nhiệt độ cao quà vì như thế sẽ hư mẻ xà phòng, cũng không được thấp quá vì phản ứng xảy ra chậm) Cho từ từ dung dịch NaOH đã để nguội vào, tiếp tục khuấy trộn Cho tinh dầu chúc và cho màu theo ý thích: Đổ dung dịch vào khuôn và đợi cho cứng lại: 9
- Hướng dẫn học sinh THPT NCKH đạt giải - lĩnh vực hóa sinh và y sinh sức khỏe Sản phẩm 3.2.5. Thử nghiệm, hoàn thiện sản phẩm, đặt tên: Sản phẩm làm ra phải được thử nghiệm nhiều lần, đưa cho mọi người thuộc nhiều đối tượng khác nhau sử dụng và lấy ý kiến đóng góp để tiến hành sữa chữa hoàn thiện sản phẩm của mình. Với nhang muỗi thảo dược sau khi làm ra thì chia cho mọi người sử dụng, kiểm chứng khả năng cháy, khả năng diệt muỗi,…; Tinh dầu quýt thì sau khi làm ra thì chia cho mọi người sử dụng dùng để xông phòng để kiểm chứng tác dụng. Xà phòng KOLSOL sau khi làm ra thì chia cho mọi người sử dụng kiểm chứng độ cứng, mùi thơm, khả năng tẩy rửa,…Từ đó, các em rút kinh nghiệm điều chỉnh liều lượng nguyên liệu sao cho phù hợp nhất. Sau khi sản phẩm hoàn thiện và thử nghiệm lần cuối lấy phiếu ý kiến mọi người cho vào bài thu hoạch. (phụ lục) Việc đặt tên đề tài một cách chuẩn xác là rất quan trọng vì nó giúp học sinh xác định được đối tượng và phạm vi nghiên cứu. Tên đề tài phải ngắn gọn, súc tích, ít chữ nhất nhưng chứa đựng nhiều thông tin nhất. Ngôn ngữ dùng trong tên đề tài phải rõ ràng, chuẩn xác để có thể được hiểu theo một nghĩa duy nhất, không tạo khả năng hiểu thành nhiều nghĩa. Do đó, việc đặt tên cũng không phải là một công việc dễ dàng, các em cũng tốn không ít thời gian cho nó. Ví dụ: “Nhang muỗi thảo dược” , “Sản xuất và phân tích thành phần tinh dầu quýt Lai Vung Và Núi Cấm” , “Xà phòng KOLSOL hương chúc”, nhìn vào tên đề tài chúng ta thấy rõ được đối tượng và phạm vi nghiên cứu. (chữ KOLSOL là tiếng khmer của cây chúc nên các em lấy từ này đặt tên cho xà phòng). Sau khi làm hoàn chỉnh sản phẩm, việc chọn lĩnh vực để đăng ký dự thi cũng là công việc khá mất nhiều thời gian, giáo viên hướng dẫn và học sinh phải nghiên cứu kỹ các lĩnh vực dự thi, xem xét sản phẩm của mình gần giống với lĩnh vực nào nhất từ đó lựa chọn lĩnh vực phù hợp. 10
- Hướng dẫn học sinh THPT NCKH đạt giải - lĩnh vực hóa sinh và y sinh sức khỏe Với “Nhang muỗi thảo dược” tôi và các em học sinh chọn lĩnh vực số 4 (Y Sinh và khoa học Sức khỏe) vì liên quan đến thử nghiệm dược liệu. Với “Sản xuất và phân tích thành phần tinh dầu quýt Lai Vung và Núi Cấm” tôi và các em học sinh chọn lĩnh vực số 3 (Hóa Sinh) vì liên quan đến Hóa-Sinh phân tích thành phần . Với dự án “Xà phòng KOLSOL hương chúc” tôi và các em học sinh chọn lĩnh vực số 4 (Y Sinh và khoa học Sức khỏe) vì liên quan đến vấn đề dưỡng da, diệt khuẩn của xà phòng. Dưới đây là 22 lĩnh vực nghiên cứu khoa học mà các em được chọn Lĩnh vực Lĩnh vực chuyên sâu STT Khoa học động Hành vi; Tế bào; Mối liên hệ và tương tác với môi trường tự nhiên; Gen và 1 vật di truyền; Dinh dưỡng và tăng trưởng; Sinh lý; Hệ thống và tiến hóa;… Khoa học xã Điều dưỡng và phát triển; Tâm lý; Tâm lý nhận thức; Tâm lý xã hội và xã 2 hội và hành vi hội học;... 3 Hóa Sinh Hóa-Sinh phân tích; Hóa-Sinh tổng hợp; Hóa-Sinh-Y; Hóa-Sinh cấu trúc;... Y Sinh và Chẩn đoán; Điều trị; Phát triển và thử nghiệm dược liệu; Dịch tễ học; Dinh 4 khoa học Sức dưỡng; Sinh lý học và Bệnh lý học;... khỏe Kỹ thuật Y Vật liệu Y Sinh; Cơ chế Sinh học; Thiết bị Y sinh; Kỹ thuật tế bào và mô; 5 Sinh Sinh học tổng hợp;.., Sinh học tế 6 Sinh lý tế bào; Gen; Miễn dịch; Sinh học phân tử; Sinh học thần kinh;... bào và phân tử Hóa phân tích; Hóa học trên máy tính; Hóa môi trường; Hóa vô cơ; Hóa vật 7 Hóa học liệu; Hóa hữu cơ; Hóa Lý;... Sinh học trên Kỹ thuật Y sinh; Dược lý trên máy tính; Sinh học mô hình trên máy tính; 8 máy tính và Tiến hóa sinh học trên máy tính; Khoa học thần kinh trên máy tính; Gen;... Sinh-Tin Khoa học Trái Khí quyển; Khí hậu; Ảnh hưởng của môi trường lên hệ sinh thái; Địa chất; 9 đất và Môi Nước;... trường Hệ thống Kỹ thuật mạch; Vi điều khiển; Giao tiếp mạng và dữ liệu; Quang học; Cảm 10 nhúng biến; Gia công tín hiệu;... Năng lượng: Nhiên liệu thay thế; Năng lượng hóa thạch; Phát triển tế bào nhiên liệu và 11 Hóa học pin; Vật liệu năng lượng mặt trời;.,. Năng lượng: Năng lượng thủy điện; Năng lượng hạt nhân; Năng lượng mặt trời; Năng 12 Vật lý lượng nhiệt; Năng lượng gió;... Kỹ thuật hàng không và vũ trụ; Kỹ thuật dân dụng; Cơ khí trên máy tính; Kỹ thuật cơ 13 Lý thuyết điều khiển; Hệ thống vận tải mặt đất; Kỹ thuật gia công công khí nghiệp; Kỹ thuật cơ khí; Hệ thống hàng hải;... Kỹ thuật môi Xử lý môi trường bằng phương pháp sinh học; Khai thác đất; Kiểm soát ô 14 trường nhiễm; Quản lý chất thải và tái sử dụng; Quản lý nguồn nước;... Khoa học vật Vật liệu sinh học; Gốm và Thủy tinh; Vật liệu composite; Lý thuyết và tính 15 liệu toán; Vật liệu điện tử, quang và từ; Vật liệu nano; Pô-li-me;... 11
- Hướng dẫn học sinh THPT NCKH đạt giải - lĩnh vực hóa sinh và y sinh sức khỏe Đại số; Phân tích; Rời rạc; Lý thuyết Game và Graph; Hình học và Tô pô; 16 Toán học Lý thuyết số; Xác suất và thống kê;... Vi trùng và kháng sinh; Vi sinh ứng dụng; Vi khuẩn; Vi sinh môi trường; 17 Vi Sinh Kháng sinh tổng hợp; Vi-rút;... Thiên văn học và Vũ trụ học; Vật lý nguyên tử; phân tử và quang học; Lý - Vật lý và Sinh; Vật lý trên máy tính; Vật lý thiên văn; Vật liệu đo; Từ, Điện từ và 18 Thiên văn Plasma; Cơ học; Vật lý hạt cơ bản và hạt nhân; Quang học; La-de; Thu phát sóng điện từ; Lượng tử máy tính; Vật lý lý thuyết;... Nông nghiệp; Mối liên hệ và tương tác với môi trường tự nhiên; Gen và sinh Khoa học 19 sản; Tăng trưởng và phát triển; Bệnh lý thực vật; Sinh lý thực vật; Hệ thống Thực vật và tiến hóa;... Rô bốt và máy 20 Máy sinh học; Lý thuyết điều khiển; Rô bốt động lực;... thông minh Phần mềm hệ Thuật toán; An ninh máy tính; Cơ sở dữ liệu; Hệ điều hành; Ngôn ngữ lập 21 thống trình;... Y học chuyển Khám bệnh và chẩn đoán; Phòng bệnh; Điều trị; Kiểm định thuốc; Nghiên 22 dịch cứu tiền lâm sàng;... 3.2.6. Gửi mẫu đến cơ quan chức năng kiểm nghiệm sản phẩm: Rất nhiều sản phẩm tham gia nghiên cứu khoa học cấp tỉnh thiếu khâu này với nhiều lý do khác nhau như không biết, không đủ thời gian, tiền bạc, … Đây là khâu quan trọng trong việc quyết định sản phẩm của mình hơn kém đối với những sản phẩm thuộc cùng lĩnh vực, đây là nội dung quan trọng quyết định sản phẩm đạt giải hay không. Làm khoa học phải có tài liệu minh chứng kết quả đạt được của sản phẩm tài liệu minh chứng có mộc đỏ của cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp thì càng có giá trị hơn. Đây cũng là một công việc gây lúng túng đối với nhiều giáo viên hướng dẫn, kể cả bản thân tôi sau khi hướng dẫn các em học sinh nhiều năm, có nhiều câu hỏi dược đặt ra: sản phẩm của mình cần có những giấy chứng nhận gì? Do cơ quan, cở sở có thẩm quyền nào cấp? Tiền để phân tích mẫu thì như thế nào? Liều lượng mẫu đi phân tích là bao nhiêu.?... vấn đề này, giáo viên hướng dẫn nên nhờ nhà trường viết giấy giới thiệu xuống liên hệ với sở khoa học công nghệ để được hướng dẫn rõ ràng hơn. Tùy vào từng đề tài, từng lĩnh vực mà có những tư liệu minh chứng khác nhau. Bản thân tôi làm những dự án liên quan đến hóa sinh, y sinh sức khỏe, hóa học muốn phân tích thành phần sản phẩm tôi cũng tìm hiểu một thời gian, tôi gửi mẫu phân tích tại 2 nơi: 1, Trung tâm dịch vụ phân tích thí nghiệm TP.HCM (CASE). Địa chỉ Số 2 Nguyễn Văn Thủ, P. Đa Kao, Quận 1, Tp.HCM - Điện thoại : 0283-829-5087 - Fax : 0283-911-5119 Chi nhánh tại Cần Thơ: F2-67, F2-68, đường số 6 (KDC 586) P.Phú Thứ, Q.Cái Răng, Tp.Cần Thơ Với giá tiền là 1.500.000đ/mẫu chất lỏng liều lượng khoảng 5,00ml; phân tích chất rắn trọng lượng 300g. 12
- Hướng dẫn học sinh THPT NCKH đạt giải - lĩnh vực hóa sinh và y sinh sức khỏe 2, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 gọi tắt là Trung tâm Kỹ thuật 3 (QUATEST 3) - là tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng – Bộ Khoa học và Công nghệ. Địa chỉ 64 Lê Hồng Phong, Phường 2, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh Thời gian làm việc Thứ Hai đến Thứ Sáu 7:30 – 16:30; Thứ Bảy 7:30 - 11:30 Điện thoại: 028 392 323 30 - 028 220 030 12 - 028 392 323 29 Mail: dh.q5@quatest3.com.vn - Phân tích thành phần sản phẩm giá tiền là 500.000đ/mẫu. Dự án “Nhang muỗi thảo dược thất sơn” tôi phân tích tại trung tâm phân tích thí nghiệm TPHCM 1 mẫu tinh dầu chúc hết 1.500.000đ, với “Sản xuất và phân tích thành phần tinh dầu quýt Lai Vung và Núi Cấm” tôi phân tích tích tại trung tâm phân tích thí nghiệm TPHCM 2 mẫu tinh dầu quýt hết 3.000.000đ ; dự án “Xà phòng KOLSOL hương chúc”, tôi phân tích tại trung tâm 3 1 mẫu là 500.000đ. Thời gian gửi mẫu phân tích đến khi nhận kết quả khoảng dao động 7-10 ngày. Ngoài phân tích thành phần với những dự án y sinh sức khỏe cần kiểm nghiệm khả năng diệt khuần thì cần đến viện pasteur phân tích diệt 1 loại vi khuẩn là 500.000 (nếu có giấy giới thiệu nhờ hỗ trợ nghiên cứu khoa học giá là 1 loại vi khuẩn là 100.000đ). Với những sản phẩm có khí thải có ảnh hưởng đến sức khỏe, môi trường thì phân tích tại trung tâm phân tích thí nghiệm TPHCM với giá tiền là 2.000.000đ/mẫu trọng lựơng 300g. Dự án “Nhang muỗi thảo dược thất sơn” tôi kiểm nghiệm khả năng diệt khuẩn của tinh dầu chúc ở viện pasteur 1 loại vi khuẩn 500.000đ, sau nhở bạn bè hỗ trợ giới thiệu qua, tôi phân tích 5 loại vi khuẩn cũng tốn 500.000đ, dự án này (còn thiếu bảng phân tích khói nhang không làm kịp); dự án “Xà phòng KOLSOL hương chúc” chúng tôi còn cần bổ sung giấy kiểm nghiệm khả năng diệt khuẩn của xà phòng của viện pasteur. 3.2.7. Viết báo cáo hoàn thiện các yêu cầu của cuộc thi Sau khi hoàn thành sản phẩm, kiểm nhiệm sản phẩm, Giáo viên hướng dẫn các em học sinh hoàn thành các loại bản biểu sau: - Phiếu học sinh (Phiếu 1A); (dung lượng tối đa 1 mb) - Phiếu phê duyệt dự án (Phiếu 1B); (dung lượng tối đa 1 mb) - Phiếu người hướng dẫn/bảo trợ (Phiếu 1); (dung lượng tối đa 1 mb) - Đề cương nghiên cứu (theo mẫu hướng dẫn kèm theo Phiếu 1A); (dung lượng tối đa 1 mb) - Phiếu xác nhận của cơ quan nghiên cứu (nếu có); (dung lượng tối đa 1 mb) - Phiếu xác nhận của nhà khoa học chuyên ngành (nếu có); (dung lượng tối đa 1 mb) - Phiếu đánh giá rủi ro (nếu có); (dung lượng tối đa 1 mb) - Phiếu dự án tiếp tục (nếu có); (dung lượng tối đa 1 mb) - Phiếu tham gia của con người (nếu có); (dung lượng tối đa 1 mb) - Phiếu cho phép thông tin (nếu có); (dung lượng tối đa 1 mb) - Phiếu nghiên cứu động vật có xương sống (nếu có); (dung lượng tối đa 1 mb) 13
- Hướng dẫn học sinh THPT NCKH đạt giải - lĩnh vực hóa sinh và y sinh sức khỏe - Phiếu đánh giá rủi ro chất nguy hiểm (nếu có); (dung lượng tối đa 1 mb) - Phiếu sử dụng mô người và động vật (nếu có). (dung lượng tối đa 1 mb) - Báo cáo tóm tắt kết quả nghiên cứu (theo mẫu Đề cương nghiên cứu kèm theo Phiếu học sinh 1A, không quá 15 trang đánh máy; khổ A4 (trái 3cm, phải 2cm, trên 2cm, dưới 2cm; cách dòng đơn); kiểu chữ Times New Roman, cỡ chữ 14; báo cáo không ghi tên đơn vị, tên người bảo trợ, tên người hướng dẫn khoa học). (dung lượng tối đa 5 mb) Học sinh viết báo cáo, giáo viên hướng dẫn đọc và góp ý sữa chữa cho học sinh. (Giáo viên hướng dẫn có thể đưa 1 số bài mẫu cho các em học sinh tham khảo để viết bài). Gửi bài dự thi nghiên cứu khoa học vòng trường vào đẩu tháng 11. Sau khi vượt qua vòng trường, hoàn chỉnh các bản biểu gửi bài dự thi lên trường học kết nối đúng thời gian qui định (ngày 25/11 hàng năm là hạn chót gửi bài), theo các bước sau: 1, đăng nhâp tài khoản của học sinh trên trường học kết nối. 2, nhấp vào cuộc thi, kéo xuống dưới chọn không gian cuộc thi cấp tỉnh, thành phố, chọn cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh cấp trung học, nhập mã dự thi (mã được sở giáo dục gửi về trường trước đó). 3. nhấp vào mục 1 nhập thông tin dự án: nhập tên dự án, lĩnh vực, số tác giả, người hướng dẫn (nhập tên tk GV hướng dẫn, hệ thống sẽ tự cập nhật). 4. nhấp vào mục 2 thông tin nhóm: nếu nhóm 2 người thì bổ sung đồng tác giả (nhập tên TK học sinh đồng tác giả hệ thống sẽ cập nhật) 5. nhấp vào mục 3 đăng ký dự thi : click vào đường dẫn gửi phiếu học sinh 1A, phiếu phê duyệt dự án 1B, phiếu người bảo trợ, kế hoạch nghiên cứu, tóm tắt dự án,….kiểm dò lại từng mục, nếu chưa chính xác thì chọn sửa, nếu chính xác thì sang mục 4 nhấn xác nhận. 6. nhấp vào mục 5 nộp bài dự thi: click vào đường dẫn chọn thư mục gửi bài báo cáo nghiên cứu. kiểm tra lại lần nữa nếu chưa đúng thì sửa, nếu đúng thì xác nhận nộp bài dự thi. Bài dự thi sau khi xác nhận nộp bài thì không thể chỉnh sửa được nữa. 14
- Hướng dẫn học sinh THPT NCKH đạt giải - lĩnh vực hóa sinh và y sinh sức khỏe 3.2.8. Chuẩn bị poster, in báo cáo, bài power point thuyết trình thi chung cuộc (nếu vào vòng chung cuộc) vào tháng 12: Sau khi hoàn thành tất cả và được giám khảo chấm qua vòng sơ loại, công việc của giáo viên là hướng dẫn các em học sinh như sau: - Thí sinh chuẩn bị poster và khung treo poster: Poster in trên chất liệu bạt hoặc decal (hoặc vẽ trên giấy) với nội dung theo quy định Cuộc thi. Trên poster được trình bày nôi dung ngắn gọn, hình ảnh rõ ràng của sản phẩm, tài liệu minh chứng có chú thích. (tên, hình ảnh, giới thiệu, tài liệu minh chứng, các bước tiến hành, nguyên liệu làm sản phẩm). Khung treo poster có thể làm bằng sắt, nhôm, gỗ …; có thể xếp gọn để dễ dàng di chuyển. Kích thước poster: cao 140cm, chiều ngang mặt chính 100cm, chiều ngang (sâu) của mỗi mặt bên 50cm. - Chuẩn bị bản in báo cáo dự án : Mỗi dự án cần in, đóng quyển báo cáo nghiên cứu 05 quyển (03 quyển nộp cho BTC, 02 quyển để tại gian trưng bày) , ghi mã dự thi lên báo cáo. Năm 2017 lần đầu tham gia dự thi bản thân tôi không tìm hiểu kĩ nên trên bản báo cáo có in tên đơn vị, qua những năm sau bản thân tôi rút được kinh nghiệm. 15
- Hướng dẫn học sinh THPT NCKH đạt giải - lĩnh vực hóa sinh và y sinh sức khỏe - Chuẩn bị bài thuyết trình power point, bài thuyết trình chuẩn bị rõ ràng, súc tích, nêu bật được vấn đề các em cần truyền tải gồm 3 phần: phần 1: giới thiệu, phần 2: tóm tắt phương pháp, sản phẳm nghiên cứu từ đó cho thấy điểm mới của sản phẩm, phần 3: kết luận. - Khi tham gia cuộc thi giáo viên hướng dẫn học sinh cách trưng bày gian hàng: bố trí logic của vật/tài liệu; có sự hỗ trợ của các tài liệu trưng bày sao cho đẹp mắt, làm nổi bật sản phẩm của mình. Dự đoán những tình huống và câu hỏi giám khảo chấm có thể đặt ra, từ đó các em có thể trả lời rõ ràng, súc tích, sâu sắc các câu hỏi; trình bày được hiểu biết cơ sở khoa học liên quan đến dự án; Hiểu biết về sự giải thích về hạn chế của các kết quả và các kết luận. IV. HIỆU QUẢ ĐẠT ĐƯỢC: Khi tôi hướng dẫn các em học sinh làm ra sản phẩm, các em học sinh cảm thấy rất hứng thú bởi vì các em cảm thấy mình đã làm ra được thêm một sản phẩm tó ích cho xã hội, đem cho bạn bè, thầy cô sử dụng. 1. Với dự án nhang muỗi thảo dược: - Năm học 2017-2018 với dự án “Nhang muỗi thảo dược”, tôi hướng dẫn nhóm 2 học sinh là Nguyễn Phạm Như Bình, Nguyễn Thị Kim Hai làm ra được khoanh nhang muỗi thảo dược có mùi thơm dễ chịu, khả năng cháy, chống muỗi tốt. Sản phẩm đạt giải nhất cấp tỉnh Tôi cho cải tiến Dự án, bổ sung thêm sản phẩm xịt chống muỗi, các em tham gia thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng năm 2018 do hội LHKHKT An Giang tổ chức và đạt giải ba 16
- Hướng dẫn học sinh THPT NCKH đạt giải - lĩnh vực hóa sinh và y sinh sức khỏe Ngoài những kết quả đạt được thì dự án cũng tồn tại một số nhược điểm sau: + Do các em làm nhang thủ công nên bột nhang làm ra còn to, khoanh nhang số vòng ít, mất nhiều thời gian để làm ra 1 khoanh nhang. + Chưa kiểm chứng được thành phần khói nhang (vì không biết). Khi các em thuyết trình lại khẳng định khói nhang không có độc hại mà không qua kiểm chứng. Chính vì thế, khi học sinh có thuyết trình thì cần nên nói theo thực tế, phần nào đã có kiểm chứng rồi thì khẳng định có, phần nào chưa làm kịp, hoặc làm chưa được cũng nên nêu cụ thể. 2. Với dự án Sản xuất và phân tích thành phần tinh dầu quýt Lai Vung Và Núi Cấm: - Năm học 2018-2019 với dự án “Sản xuất và phân tích thành phần tinh dầu quýt Lai Vung Và Núi Cấm” , tôi hướng dẫn nhóm 2 học sinh Nguyễn Thị Hoa Xuân, Phan Thị Ngọc Diễm làm ra được 2 loại tinh dầu từ vỏ và lá quýt ở Lai Vung và Núi Cấm. Sản phẩm đạt giải nhì cấp tỉnh 17
- Hướng dẫn học sinh THPT NCKH đạt giải - lĩnh vực hóa sinh và y sinh sức khỏe Dự án này tôi cho các em tham dự cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp do Tỉnh đoàn tổ chức vào ngày 12/8/2019 và đạt giải khuyến khích Sau khi tham gia cuộc thi, các em được tham gia trưng bày bán sản phẩm tại phố đi bộ Long Xuyên trong 2 ngày 13,14/08/2019. Sau cuộc thi này các em rèn luyện được kỹ năng giao tiếp, bán hàng, tiếp thị sản phẩm, giao lưu học hỏi với nhiều người. Ngoài những kết quả đạt được thì dự án cũng tồn tại một số nhược điểm sau: + Do các em làm thủ công nên mất rất nhiều thời gian để làm ra tinh dầu, giá nguyên liệu cao, tốn nhiều chi phí sản xuất. + Khi trình bày trước giám khảo cuộc thi, các em còn lúng túng khi so sánh thành phần 2 loại tinh dầu. Vì thế giáo viên hướng dẫn cần đặt ra những câu hỏi, những tình huống cho các em trả lời, giúp các em tự tin hơn khi tham gia cuộc thi. 18
- Hướng dẫn học sinh THPT NCKH đạt giải - lĩnh vực hóa sinh và y sinh sức khỏe 3. Với dự án Xà phòng KOLSOL hương chúc: - Năm học 2019-2020 với dự án “Xà phòng KOLSOL hương chúc”, tôi hướng dẫn 1 học sinh Phạm Thế Hiển làm ra được bánh xà phòng với nhiều màu sắc, kiểu dáng bắt mắt, mùi thơm đặc trưng. Sản phẩm đạt giải nhất cấp tỉnh. Các em đem dự án tham gia thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng năm 2019 do hội LHKHKT An Giang tổ chức và đạt giải khuyến khích 19
- Hướng dẫn học sinh THPT NCKH đạt giải - lĩnh vực hóa sinh và y sinh sức khỏe Ngoài những kết quả đạt được thì dự án cũng tồn tại một số nhược điểm sau: + Bánh xà phòng làm ra có giá thành cao, khả năng lưu hương chưa tốt, khi mới làm ra thì rất thơm, nhưng sau khoảng 2 tháng thì mùi hương nhạt đi, sản phẩm cần nghiên cứu thêm về khả năng lưu hương. + Chưa kịp đem mẫu xà phòng phân tích khả năng diệt khuẩn tại viện pasteur. Các em học sinh tham gia cuộc thi nghiên cứu khoa học dành cho học sinh phổ thông do sở GDĐT An Giang tổ chức và đạt giải việc này kích thích được những bạn học sinh khác cũng hứng thú tham gia làm ra sản phẩm mới có ích cho xã hội, góp phần thúc đẩy cuộc thi nghiên cứu khoa học ở trường phổ thông ngày càng phổ biến và chất lượng hơn, đồng thời cũng thúc đẩy các em học sinh hình thành nên các ý tưởng khởi nghiệp để tham gia vào phong trào khởi nghiệp mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đang đưa vào các trường học. V. MỨC ĐỘ ẢNH HƯỞNG: Khi tôi hướng dẫn các em học sinh làm ra sản phẩm có giải hưởng, các em học sinh cảm thấy rất hứng thú đam mê với khoa học, giúp các em biết tự tìm tòi sáng tạo, cách làm việc nhóm, làm việc khoa học, cách trình bày, nói chuyện trước đám đông, kích thích được những bạn học sinh khác cũng tham gia làm ra sản phẩm mới có ích cho xã hội, góp phần thúc đẩy cuộc thi nghiên cứu khoa học ở trường phổ thông ngày càng tăng về số lượng và chất lượng. Sau khi hướng dẫn thành công 3 dự án ở 3 năm học liên tiếp, chúng tôi đã cho các học sinh và giáo viên trong trường THPT nguyễn Trung Trực dùng thử nghiệm những sản phẩm của chúng tôi, đa số đều cho phản hồi rất tích cực, từ đó thúc đẩy các em nghiên cứu thêm, hoàn thiện sản phẩm từ đó đưa sản phẩm ra thị trường, tạo ra nguồn thu nhập cho các em. Đề tài được triền khai đại trà sẽ thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học tại trường THPT mạnh về số lượng lẫn chất lượng. VI. KẾT LUẬN: Sáng kiến này sẽ giúp cho các giáo viên khác một số kinh nghiệm khi hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học. Việc hướng dẫn học sinh tham gia nghiên cứu khoa học đoạt giải kích thích được những em học sinh khác cũng hứng thú tham gia làm ra sản phẩm mới có ích cho xã hội, góp phần làm cho cuộc thi nghiên cứu khoa học ở trường phổ thông ngày càng lớn mạnh. Phong trào nghiên cứu khoa học ở trường phổ thông phát triển cũng giúp các em học sinh hình thành nên các ý tưởng khởi nghiệp để tham gia vào phong trào khởi nghiệp mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã và đang đưa vào các trường học. Nếu phong trào này thành công, doanh nghiệp khởi nghiệp chính là những đối tượng tạo ra nhiều việc làm, mang lại giá trị gia tăng vượt bậc cho nền kinh tế của mỗi quốc gia../. Xác nhận của đơn vị áp dụng sáng kiến Người viết sáng kiến Châu Hải Yến 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả dạy học môn Sinh thông qua tổ chức các hoạt động nhóm tích cực tại trường THPT Lê Lợi
19 p | 57 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Soạn dạy bài Clo hóa học 10 ban cơ bản theo hướng phát triển năng lực học sinh
23 p | 56 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 trường THPT Yên Định 3 giải nhanh bài toán trắc nghiệm cực trị của hàm số
29 p | 34 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số định hướng giải phương trình lượng giác - Phan Trọng Vĩ
29 p | 31 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh giải các bài tập gắn với chủ đề thực tiễn trong chương trình toán lớp 10 THPT
73 p | 21 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 23 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực theo định hướng phát triển năng lực học sinh vào dạy học truyện ngắn Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân
33 p | 74 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 29 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 một số kĩ năng học và làm bài thi trắc nghiệm khách quan môn Vật lí trong kì thi Trung học phổ thông quốc gia
14 p | 30 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Các biện pháp nâng cao hiệu quả làm bài phần Đọc - hiểu trong đề thi tốt nghiệp môn Ngữ văn THPT
36 p | 26 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 cơ bản phân dạng và nắm được phương pháp giải bài tập phần giao thoa ánh sáng
23 p | 36 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh khai thác có hiệu quả kênh hình trong sách giáo khoa Địa lí 11
28 p | 69 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 ôn tập môn Lịch Sử theo định hướng 5 bước 1 vấn đề, đáp ứng yêu cầu mới của kỳ thi THPT Quốc gia
29 p | 36 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giải pháp thực hiện một số công cụ đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh trong dạy học môn Địa lí ở trườngTHPT Lạng Giang số 2
57 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn sử dung phần mềm Zipgrade chấm trắc nghiệm bằng điện thoại smartphone và ứng dụng máy tính cầm tay vào làm nhanh bài tập toán trắc nghiệm thi THPT quốc gia
108 p | 50 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh học môn Sinh học 12 Trung Học Phổ Thông theo định hướng phát triển năng lực tự học của học sinh
36 p | 50 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học và làm bài trắc nghiệm phần kỹ năng sử dụng Atlat địa lí Việt Nam, biểu đồ, bảng số liệu nhằm nâng cao kết quả trong kì thi THPT quốc gia
30 p | 44 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh cách vẽ hình chiếu trục đo (HCTĐ) của vật thể bằng cách dựng mặt phẳng cơ sở
26 p | 8 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn