Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn sử dung phần mềm Zipgrade chấm trắc nghiệm bằng điện thoại smartphone và ứng dụng máy tính cầm tay vào làm nhanh bài tập toán trắc nghiệm thi THPT quốc gia
lượt xem 4
download
Báo cáo sáng kiến kinh nghiệm này gồm 2 phần được trình bày cụ thể như sau: Hướng dẫn sử dụng phần mềm zipgrade chấm trắc nghiệm bằng điện thoại smartphone; ứng dụng máy tính cầm tay vào làm nhanh bài tập toán trắc nghiệm thi THPT quốc gia. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn sử dung phần mềm Zipgrade chấm trắc nghiệm bằng điện thoại smartphone và ứng dụng máy tính cầm tay vào làm nhanh bài tập toán trắc nghiệm thi THPT quốc gia
- 1. Tên sáng kiến: “ HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PHẦN MỀM ZIPGRADE CHẤM TRẮC NGHIỆM BẰNG ĐIỆN THOẠI SMARTPHONE VÀ ỨNG DỤNG MÁY TÍNH CẦM TAY VÀO LÀM NHANH BÀI TẬP TOÁN TRẮC NGHIỆM THI THPT QUỐC GIA” 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: CÁC MÔN THI TRẮC NGHIỆM VÀ MÔN T O Á N 1 2 3. Thời gian áp dụng sáng kiến: Từ ngày 05 tháng 09 năm 2016 đến ngày 26 tháng 05 năm 2017 Sáng kiến kinh nghiệm dự thi cấp tỉnh Trang 1
- I. ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN Kì thi THPT quốc gia 2017, các bài Toán, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan; thí sinh làm bài thi trên phiếu trả lời trắc nghiệm; nội dung thi trong chương trình lớp 12 THPT. Để đáp ứng tốt với những thay đổi này, việc giảng dạy của giáo viên và học tập học sinh cần được điều chỉnh một cách kịp thời và phù hợp nhất. Ở mỗi tiết dạy, song song với việc tổ chức học tập như trước đây thì việc rèn luyện các dạng bài tập trắc nghiệm ứng với từng đơn vị kiến thức của từng bài, từng chương, từng chủ đề cần được quan tâm tối đa. Đi cùng với đó là cách kiểm tra đánh giá thông qua đề trắc nghiệm hoặc trắc nghiệm kết hợp với tự luận cũng phải thay đổi sao cho hợp với kì thi THPT Quốc Gia. Vấn đề đặt ra: + Một là, đối với giáo viên một đề kiểm tra trắc nghiệm với nhiều mã đề khác nhau cần chấm như thế nào để giảm thời gian chấm trả bài cho học sinh, hạn chế sai sót là điều rất quan trọng. Nhằm giúp các thầy cô và nhà trường chưa có máy chấm trắc nghiệm, trong sáng kiến này chúng tôi muốn dành một phần để chia sẻ việc áp dụng phần mềm ZipGrade trên điện thoại smartphone giải quyết vấn đề này. Qua đó kiểm tra được đúng năng lực học sinh từ đó thay đổi phương pháp để giảng dạy có hiệu quả hơn. + Hai là, đối với học sinh trong một khoảng thời gian ngắn nhất với lượng kiến thức được trang bị theo chương trình, học sinh phải chọn được một phương án thoả mãn yêu cầu đề bài. Ngoài việc nắm vững kiến thức, biết suy luận lôgíc, biết các kỹ thuật làm bài trắc nghiệm khách quan ... đôi khi học sinh phải thực hiện nhiều phép toán dài phức tạp. Một công cụ hữu hiệu góp phần hỗ trợ học sinh giải quyết vấn đề này là: Máy tính cầm tay. Mặt khác, khi biết sử dụng thành thạo máy tính cầm tay để giải toán, học sinh còn tự rèn luyện khả năng tư duy thuật toán, qua đó giúp các em củng cố khắc sâu kiến thức hơn, nâng cao khả năng tư duy lôgíc, giúp các em học tốt hơn. Chính vì thế chúng tôi đã chọn đề tài sáng kiến: HƯỚNG DẪN SỬ DUNG PHẦN MỀM ZIPGRADE CHẤM TRẮC NGHIỆM BẰNG ĐIỆN THOẠI SMARTPHONE VÀ ỨNG DỤNG MÁY TÍNH CẦM TAY VÀO LÀM NHANH BÀI TẬP TOÁN TRẮC NGHIỆM THI THPT QUỐC GIA. II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP 1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến Ngày nay công nghệ thông tin càng ngày được áp dụng nhiều vào giáo dục, việc chấm điểm lên điểm sao cho nhanh và chuẩn xác cũng rất quan trọng, giúp nhà trường và giáo viên giảm được rất nhiều thời gian và công sức trong việc đánh giá học sinh, phù hợp với hình thức Sáng kiến kinh nghiệm dự thi cấp tỉnh Trang 2
- thi trắc nghiệm như hiện nay. Chính vì thế việc sử dụng phần mềm hỗ trợ một cách thành thục là rất quan trọng đối với giáo viên. Những năm trước đây với hình thức thi tự luận, việc trình bày cẩn thận, từng bước, từng bước một sẽ mang lại kết quả tốt thì ở cách thi trắc nghiệm khách quan, tốc độ và sự chính xác ở kết quả mới là quan trọng. Để giải những bài tập trắc nghiệm môn Toán một cách dễ dàng, việc thông thạo kỹ năng sử dụng máy tính cầm tay là điều cực kỳ cần thiết. Nó giúp học sinh dễ dàng kiểm tra được đáp án chính xác. Việc dạy và học toán có sự hỗ trợ của máy tính đã trở nên rất phổ biến trên toàn thế giới. Trong các tài liệu giáo khoa của các nước có nền giáo dục tiên tiến luôn có thêm mục sử dụng máy tính để giải toán. Trong nhiều năm qua Bộ giáo dục và đào tạo đã có chủ trương đưa máy tính Casio và Vinacal vào giảng dạy trong trường THPT. Hàng năm có tổ chức các cuộc thi giải toán trên máy tính Casio và Vinacal từ cấp tỉnh đến cấp quốc gia, tuy nhiên việc hướng dẫn cho học sinh vận dụng các loại máy tính cầm tay một cách sáng tạo trong quá trình học tập bộ môn Toán nói riêng và các môn tự nhiên nói chung vẫn còn hạn chế. Nhìn chung học sinh chỉ sử dụng máy tính ở mức độ thực hiện các phép tính đơn giản mà chưa ứng dụng máy tính ở mức độ cao hơn như dự đoán kết quả, tư duy toán học dựa trên công cụ máy tính… Máy tính cầm tay giúp giáo viên và học sinh bổ sung nhiều kiến thức Toán học cơ bản, hiện đại và thiết thực. Nhờ khả năng xử lí dữ liệu phức tạp với tốc độ cao, máy tính cầm tay cho phép thiết kế những bài tập toán gắn với thực tế hơn. Chính vì vậy chúng tôi thấy việc giới thiệu sử dụng máy tính cầm tay trong chương trình giáo dục phổ thông là một việc cần thiết và thích hợp trong hoàn cảnh thực tế hiện nay. Qua quá trình giảng dạy chúng tôi đã tích lũy được một số kinh nghiệm cho nội dung này. Các vấn đề trình bày trong sáng kiến kinh nghiệm là các chuyên đề đã được ứng dụng trong giảng dạy và đã được phổ biến đến đồng nghiệp trong các cuộc họp tổ, nhóm chuyên môn. Bản thân chúng tôi đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi, khích lệ từ các đồng nghiệp. Sáng kiến kinh nghiệm này là sự tổng kết có chọn lọc các chuyên đề của bản thân đã viết ra trong thực tiễn giảng dạy cùng với sự đóng góp nhiệt tình của đồng nghiệp. So với đề thi tự luận, đề thi trắc nghiệm có số lượng câu hỏi nhiều hơn nhưng thời gian làm bài ngắn hơn. Do vậy, việc sử dụng máy tính cầm tay để hỗ trợ cho giải trắc nghiệm là rất cần thiết. Tuy nhiên, chúng ta không nên quá lạm dụng máy tính cầm tay mà vẫn phải xác định rõ: kiến thức là trọng tâm, máy tính cầm tay chỉ là công cụ hỗ trợ. Trong phần hai của sáng kiến kinh nghiệm này quy trình ấn máy chúng tôi chủ yếu thao tác trên máy tính Casio Fx 570ES plus. Đây là loại máy tính thông dụng đối với học sinh hiện nay. 2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến Báo cáo sáng kiến kinh nghiệm này gồm 2 phần Phần 1.HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PHẦN MỀM ZIPGRADE CHẤM TRẮC NGHIỆM BẰNG ĐIỆN THOẠI SMARTPHONE Sáng kiến kinh nghiệm dự thi cấp tỉnh Trang 3
- Phần 2. ỨNG DỤNG MÁY TÍNH CẦM TAY VÀO LÀM NHANH BÀI TẬP TOÁN TRẮC NGHIỆM THI THPT QUỐC GIA Trong phần 2 gồm có 6 vấn đề Vấn đề 1. Ứng dụng máy tính cầm tay vào bài toán trắc nghiệm liên quan đến hàm số 1.1 Tính đạo hàm của hàm số tại điểm 1.2 Tiếp tuyến của đồ thị hàm số 1.3 Xét tính đơn điệu của hàm số 1.4 Cực trị của hàm số 1.5 Giới hạn, tiệm cận của đồ thị hàm số 1.6 Giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số 1.7 Bài toán tương giao giữa hai đồ thị Vấn đề 2. Ứng dụng máy tính cầm tay vào bài toán trắc nghiệm liên quan đến phương trình và bất phương trình 2.1 Phương trình 2.2 Bất phương trình Vấn đề 3. Ứng dụng máy tính cầm tay vào bài toán trắc nghiệm liên quan đến hàm số mũ, hàm số lũy thừa và hàm số lôgarit 3.1 Tìm số chữ số của một lũy thừa 3.2 Tính nhanh giá trị biểu thức mũ và logarit 3.3 Xét tính đúng sai của mệnh đề mũ và logarit Vấn đề 4. Ứng dụng máy tính cầm tay vào bài toán trắc nghiệm liên quan đến nguyên hàm, tích phân và ứng dụng. Vấn đề 5: Ứng dụng máy tính cầm tay vào bài toán trắc nghiệm liên quan đến tọa độ trong không gian 5.1 Tính nhanh khoảng cách 5.2 Tìm hình chiếu vuông góc trong không gian 5.3 Thể tích khối đa diện, diện tích đa giác 5.4 Tính góc Vấn để 6. Ứng dụng máy tính cầm tay vào bài toán trắc nghiệm liên quan đến số phức 6.1 Tính nhanh các phép toạn cơ bản số phức 6.2 Biểu diễn hình học của số phức 6.3 Giải phương trình Sáng kiến kinh nghiệm dự thi cấp tỉnh Trang 4
- NỘI DUNG Phần 1.HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PHẦN MỀM ZIPGRADE CHẤM TRẮC NGHIỆM BẰNG ĐIỆN THOẠI SMARTPHONE Trong năm học 2016- 2017 đề thi THPT Quốc Gia môn Toán chuyển hình thức thi từ tự luận sang trắc nghiệm. Với hình thức thi mới nhiều thầy (cô) còn cảm thấy bỡ ngỡ trong nhiều khâu: dạy và học thế nào? Soạn và chấm đề trắc nghiệm ra sao?... Nhằm nâng cao chất lượng kiểm tra đánh giá học sinh, chúng tôi muôn giới thiệu tới thầy (cô) phần mềm chấm trắc nghiệm bằng ZipGrade. Với phần mềm này nhà trường và thầy (cô) có thể chấm trắc nghiệm và quản lí điểm học sinh dễ dàng từ đó nâng cao chất lượng dạy và học phù hợp với những đổi mới trong hình hình thức thi mới của chúng ta ngày nay. Đây là phần mềm hay phù hợp với tất cả các môn thi trắc nghiệm nên chúng tôi thấy rằng cần được chia sẻ phần nào đó giảm được vất vả khó khăn trong các kì thi hay đợt kiểm tra. Sau đây chúng tôi hướng dẫn chi tiết cài đặt và sử dụng phần mềm và có hình ảnh minh họa. Để sử dụng phần mềm này chúng ta cần thực hiện theo ba bước sau: Bước 1.Cài đặt phần mềm. Các thầy cô có thể vào CH Play và tìm kiếm với từ khóa “ ZipGrade” Sáng kiến kinh nghiệm dự thi cấp tỉnh Trang 5
- Mở ZipGrade vàđăng kí tài khoản Ví dụ ở đây chúng tôi đăng kí tài khoản: Thayngocnguyenkhuyen@gmail.com các thầy cô nhập password tùy ý của mình không nhất thiết là password của email. Sáng kiến kinh nghiệm dự thi cấp tỉnh Trang 6
- Bước 2. Tải phiếu trả lời trắc nghiệm + Vào trang https://www.zipgrade.com/ + Chúng ta chọn vào Answer Sheets để lựa chọn phiếu trả lời trắc nghiệm. Ở đây có một số mẫu phiếu trả lời trắc nghiệm gồm phiếu 20 câu, 50 câu và 100 câu tùy theo mục đích sử dụng chúng ta lựa chọn tải về. Trong nội dung này chúng tôi lựa chọn mẫu phiếu trắc nghiệm 50 câu. Sáng kiến kinh nghiệm dự thi cấp tỉnh Trang 7
- Đây là mẫu phiếu trả lời trắc nghiệm 50 câu chúng tôi tải về. Trong phiếu này có thêm đáp án E không ảnh hưởng đến kết quả khi đề thi của chúng ta chỉ có 4 phương án trả lời. Thầy cô muốn phiếu trả lời chỉ còn 4 phương án tô thì thầy cô có thể cá nhân hóa phiếu trả lời trắc nghiệm bằng cách vào CUSTOM ANSWER SHEET WIZARD Sáng kiến kinh nghiệm dự thi cấp tỉnh Trang 8
- Bước 3. Chấm bài và lên điểm Phần mềm ZipGrade mỗi tháng cho chúng ta quét 100 phiếu miễn phí trên một tài khoản email. Khi tài khoản email này hết lượt quét chúng ta có thể đăng kí một tài khoản khác khi đó ta lại có 100 lần quét phiếu trắc nghiệm (trong phần mêm này có chức năng tự sao lưu dữ liệu nên khi thay tài khoản khác các dữ liệu trước đó vẫn có thể lấy lại). Nếu nhà trường hoặc cá nhân muốn sử quét số lượng lớn hơn mà không cân thay đổi email thì chúng ta có thể mua tài khoản với giá vào khoảng 150.000 nghìn đồng/ năm. Để tạo đáp án cho cho các mã đề chúng ta cần thực hiện các thao tác Vào Main Menu Chọn Quizzes tạo bài kiểm tra Sáng kiến kinh nghiệm dự thi cấp tỉnh Trang 9
- Lựa chọn phiếu trả lời trắc nghiệm loại 20 câu hay 50 hay 100 câu bằng cách chọn vào Select Sheet ở đây tôi chọn 50 Question Form(2) Chọn New Class để tạo lớp Sáng kiến kinh nghiệm dự thi cấp tỉnh Trang 10
- Chọn OK. Đến đây ta chỉ cần điền đáp án cho các mã đề với thao tác chọn Edit Key Sáng kiến kinh nghiệm dự thi cấp tỉnh Trang 11
- Tô đáp đúng cho mã đề A, ở đây đáp án của mã đề A chúng tôi chọn 40 câu đầu đáp án đúng là A và 10 câu cuối đáp án B như hình Sáng kiến kinh nghiệm dự thi cấp tỉnh Trang 12
- Và thêm mã đề B vào bằng cách chọnAdd New Key... Đáp án mã đề B ở đây chúng tôi chọn cả 50 câu là đáp án C. Sáng kiến kinh nghiệm dự thi cấp tỉnh Trang 13
- Ngoài ra chúng ta có thể scan đáp án từ phiếu đáp án đã tô sẵn bằng cách chọn Scan For Key Sau khi đã tạo đáp án cho hai mã đề A, B chúng ta bắt đầu đi Scan phiếu trả lời trắc nghiệm của học sinh. Giả sử ở đây chúng tôi quét hai đáp án của hai học sinh A và B. Với học sinh A số báo danh 00001 mã đề A và học sinh B số báo danh 00002 với mã đề B. Với hai phiếu trả lời trắc nghiệm của các em đã làm như sau Sáng kiến kinh nghiệm dự thi cấp tỉnh Trang 14
- Giờ ta có thể dùng ZipGrade để quét phiếu trả lời trắc nghiệm của hai học sinh này với hai mã đề khác nhau. Ta thực hiện như sau Chọn vào Scan Papers(đưa phiếu trả lời trắc nghiệm trước máy ảnh của điện thoại) máy điện thoại tự quét lưu ảnh và cho ra luôn kết quả chấm bài. Ngoài ra ta có thể chọn vào Review Papers để xem các câu mà học sinh A làm đúng, sai như hình dưới đây Sáng kiến kinh nghiệm dự thi cấp tỉnh Trang 15
- Máy quét thông báo học sinh có số báo danh 1 làm đúng 40/50 câu và được 80 điểm trên 100 điểm hay 8/10. Máy quét thông báo câu học sinh làm đúng tô màu xanh còn câu làm sai có hiển hị màu vào cùng gạch chéo đỏ như hình trên. Tiếp tục quét phiếu trả lời trắc nghiệm của học sinh B. Sáng kiến kinh nghiệm dự thi cấp tỉnh Trang 16
- Máy quét thông báo học sinh có số báo danh 2 làm đúng 30/50 câu và được 60 điểm trên 100 điểm. Sau khi quét hết các phiếu trả lời ta quay về màn hình chính ta thấy ZipGrade còn thống kê cho ta thấy ngay điểm cao nhất của lớp và điểm thấp nhất. Sáng kiến kinh nghiệm dự thi cấp tỉnh Trang 17
- Với số điểm của ZipGrade thu được ta có thể gửi email và lên máy tính xuất ra Exel để sắp xếp theo số báo danh hay độ dốc của điểm theo tùy chỉnh cá nhân. Sáng kiến kinh nghiệm dự thi cấp tỉnh Trang 18
- Chọn vào Export Data Sáng kiến kinh nghiệm dự thi cấp tỉnh Trang 19
- Chọn vào CSV- Full Data Format Sáng kiến kinh nghiệm dự thi cấp tỉnh Trang 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả dạy học môn Sinh thông qua tổ chức các hoạt động nhóm tích cực tại trường THPT Lê Lợi
19 p | 58 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Soạn dạy bài Clo hóa học 10 ban cơ bản theo hướng phát triển năng lực học sinh
23 p | 56 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 trường THPT Yên Định 3 giải nhanh bài toán trắc nghiệm cực trị của hàm số
29 p | 35 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực theo định hướng phát triển năng lực học sinh vào dạy học truyện ngắn Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân
33 p | 75 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 23 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh giải các bài tập gắn với chủ đề thực tiễn trong chương trình toán lớp 10 THPT
73 p | 22 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số định hướng giải phương trình lượng giác - Phan Trọng Vĩ
29 p | 32 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 30 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Các biện pháp nâng cao hiệu quả làm bài phần Đọc - hiểu trong đề thi tốt nghiệp môn Ngữ văn THPT
36 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 cơ bản phân dạng và nắm được phương pháp giải bài tập phần giao thoa ánh sáng
23 p | 37 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 một số kĩ năng học và làm bài thi trắc nghiệm khách quan môn Vật lí trong kì thi Trung học phổ thông quốc gia
14 p | 30 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh khai thác có hiệu quả kênh hình trong sách giáo khoa Địa lí 11
28 p | 70 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 ôn tập môn Lịch Sử theo định hướng 5 bước 1 vấn đề, đáp ứng yêu cầu mới của kỳ thi THPT Quốc gia
29 p | 37 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giải pháp thực hiện một số công cụ đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh trong dạy học môn Địa lí ở trườngTHPT Lạng Giang số 2
57 p | 21 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học và làm bài trắc nghiệm phần kỹ năng sử dụng Atlat địa lí Việt Nam, biểu đồ, bảng số liệu nhằm nâng cao kết quả trong kì thi THPT quốc gia
30 p | 44 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh học môn Sinh học 12 Trung Học Phổ Thông theo định hướng phát triển năng lực tự học của học sinh
36 p | 50 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh cách vẽ hình chiếu trục đo (HCTĐ) của vật thể bằng cách dựng mặt phẳng cơ sở
26 p | 8 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn