intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nghiên cứu lựa chọn một số bài tập phát triển sức mạnh tốc độ nhằm nâng cao hiệu quả kỹ thuật đập cầu cho nam vận động viên đội tuyển cầu lông thi đấu hội khỏe phù đồng toàn quốc

Chia sẻ: Caphesuadathemhanh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

29
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của việc nghiên cứu đề tài là nghiên cứu lựa chọn một số bài tập nhằm phát triển thể lực, đặc biệt là sức mạnh tốc độ trong đập cầu nói riêng, thể lực trong thi đấu cầu lông nói chung để các em thi đấu đạt hiệu quả cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nghiên cứu lựa chọn một số bài tập phát triển sức mạnh tốc độ nhằm nâng cao hiệu quả kỹ thuật đập cầu cho nam vận động viên đội tuyển cầu lông thi đấu hội khỏe phù đồng toàn quốc

  1.                                        BÁO CÁO KẾT QUẢ  NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1.Lời giới thiệu: Hội khỏe phù đổng là đại hội thể dục thể thao học sinh phổ thông nhằm  duy trì và đẩy mạnh cuộc vận động “ Toàn dân rèn luyện thân thể theo  gương Bác Hồ vĩ đại’’ thường xuyên tập luyện và thi đấu các môn thể  thao cho học sinh từ cấp trường cho tới cấp tỉnh, học sinh các cấp từ tiểu  học cho đến học sinh trung học phổ thông đều được tham gia để nâng cao  sức khỏe, phát triển thể chất góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh.  Hội hỏe phù đổng được diễn ra 4 năm một lần. Nhằn đánh giá lại công  tác giáo dục thể chất trong  nhà trường cũng như các tỉnh thành đánh giá  được sự phát triển phong trào rèn luyện thân thể nói chung và môn cầu  lông nói riêng.Tuy nhiên để sử dụng có hiệu quả kỹ thuật cầu lông, đòi  hỏi người tập phải có quá trình tập luyện lâu dài, công phu và sáng tạo để  vừa hoàn thiện kỹ thuật, vừa phát triển thể lực để nâng cao hiệu quả đập  cầu.Từ thực tiễn trên cần nghiên cứu lựa chọn một số bài tập nhằm phát  triển thể lực, đặc biệt là sức mạnh tốc độ trong đập cầu nói riêng, thể  lực trong thi đấu cầu lông nói chung để các em thi đấu đạt hiệu quả cao. 2. Tên sáng kiến: Nghiên cứu lựa chọn  một số bài tập phát triển sức  mạnh tốc độ nhằm nâng cao hiệu quả kỹ thuật đập cầu cho nam  VĐV đội tuyển cầu lông thi đấu hội khỏe phù đồng toàn quốc. 3. Tác giả sáng kiến:      ­ Họ và tên: Trần Thị Út Trang      ­ Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường THPT Nguyễn Thái Học      ­ Số điện thoại:0915409099  E_mail: trantrang5585@gmail.com 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Trần Thị Út Trang
  2. 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: ” Nghiên cứu lựa chọn  một số bài tập  phát triển sức mạnh tốc độ nhằm nâng cao hiệu quả kỹ thuật đập  cầu cho nam VĐV đội tuyển cầu lông thi đấu hội khỏe phù đồng toàn  quốc’’ 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 7/2019 7. Mô tả bản chất của sáng kiến 1. KHÁI NIỆM CÓ LIÊN ĐẾN CÁC VẤN  ĐỀ NGHIÊN CỨU. a.Khái niệm về sức mạnh tốc độ. Cũng theo các nhà khoa học TDTT thì giữa sức mạnh bột phát và  sức mạnh tốc độ có quan hệ chặt chẽ với nhau. Bởi lẽ sức mạnh  bột phát là khả năng con người phát huy một lực lớn trong một  thời gian ngắn nhất. Bởi vậy có thể dùng những chỉ tiêu đánh giá  sức mạnh bột phát để đánh giá trình độ phát triển sức mạnh tốc  độ    b. Đặc trưng lực học của sức mạnh tốc độ.  Trong quá trình nghiên cứu về  sức mạnh các nhà sinh học cũng đã  đem sức mạnh phân thành 3 loại chính: sức mạnh tối ta, sức mạnh tốc độ  và sức mạnh bền. Trong đó sức mạnh tốc độ  về  mặt đặc trưng lực học  được quyết định bởi trị số lực tối đa và tốc độ co duỗi cơ bắp. c. Những yếu tố ảnh hưởng đến sức mạnh tốc độ.  ­  Ảnh hưởng của tuổi tác đối với sức mạnh, tuổi  ấu thơ  và tuổi già sức   mạnh kém nhất, tuổi thanh niên có sức mạnh tốc độ lớn nhất. ­ Ảnh hưởng của sự cải thiện việc điều tiết chi phối của thần kinh   đối với sức mạnh cơ bắp trong đó nếu vận động viên được nhiều đơn vị  vận động tham gia hoạt động, cải thiện được sự  nhịp nhàng giữa thần  kinh cơ  đối kháng, cơ  hợp đồng tốt hơn, cường độ  và tính linh hoạt của   các quá trình thần kinh của vỏ đại não cao hơn… sẽ có sức mạnh tốt hơn.
  3. ­  Ảnh hưởng của việc trao đổi Ca++ và Na+ đối với sức mạnh cũng  rất rõ rệt. Các nhà sinh lý thể  thao cho rằng các loại Ion này có tác dụng  quan trọng tham gia vào quá trình hưng phấn và truyền dẫn các xung động  thần kinh, tác dụng của canxi làm tăng cường khả  năng co cơ  còn tác  dụng của Natri là làm cho cơ bắp thả lỏng. ­ Các điều kiện kích thích bên ngoài cũng làm  ảnh hưởng rất lớn   đến sức mạnh cơ bắp. Các nhà sinh lý và sinh cơ học thể thao như Milơ đã phát hiện   nhiệt độ cơ thể tăng 2 độ sẽ làm sức mạnh tăng lên. Còn Glose (Đức) lại   phát hiện thấy nếu ngâm cánh tay vào nước  ấm 50 o trong 8 phút thì sức  mạnh cũng tăng lên. Song cũng có một số công trình của Fuss và Wefoshe  (Mỹ) lại phát hiện thấy tắm nước lạnh hoặc khởi động xoa nước   lạnh lên mặt cũng có tác dụng tăng sức.       d. Cơ sơ lý luận của huấn luyện kỹ thuật, thể lực của môn cầu   lông Huấn luyện cầu lông là một quá trình sư  phạm được tiến hành  nhằm tác động có hệ  thống vào khả  năng, chức phận của con người, để  đạt thành tích thể  thao cao nhất. Hiệu quả  của quá trình này phụ  thuộc  vào sự  tác động giữa người thầy và người học. Người huấn luyện viên  phải biết sử  dụng tổng hợp các nghiệp vụ  sư  phạm từ  công tác tổ  chức  lớp học, cho đến việc sử  dụng các phương tiện, phương pháp một cách  khoa học và hợp lý để  tác động có hiệu quả  đến sự  phát triển thể  chất   con người.  Đặc trưng của quá trình huấn luyện cầu lông là việc sử  dụng hệ  thống các bài tập làm phương tiện chuyên môn cơ bản, đồng thời mới áp 
  4. dụng những phương tiện khác của thiên nhiên, môi trường để  tác động  vào cơ  thể  người tập. Mỗi bài tập khác nhau đều có tác dụng khác nhau  đến sự phát triển thành tích thể thao của vận động viên và nâng cao thành  tích thể thao. Mục đích của huấn luyện cầu lông là phát triển toàn diện các năng   lực, trí tụê, thể  chất và tinh thần cho vận động viên để  đạt được thành  tích thể thao cao nhất. Bởi vậy vịêc huấn luyện cầu lông phải đặt ra trong  1 quá trình liên tục và thống nhất nhằm đạt được mục tiêu trên. Nhiệm vụ  của huấn luyện cầu lông được xuất phát từ  những yêu   cầu cụ thể của quá trình thi đấu, nhằm đạt được thành tích cao nhất.  Huấn luyện kỹ thuật cầu lông là quá trình giảng dạy và hoàn thiện   kỹ thuật   động tác, cũng như  hành vi vận động có liên quan cho vận động viên.   Nhiệm vụ cụ thể của huấn luyện cầu lông là:  ­ Trang bị và hoàn thiện các kỹ thuật chuyên môn cơ bản cho người   tập. 2. Những vấn đề  nghiên cứu và các kết quả nghiên cứu có liên   quan tới lĩnh vực nghiên cứu của đề tài Qua nghiên cứu tài liệu chuyên môn cầu lông, qua tham khảo các  công trình nghiên cứu của các tác giả như: Hướng Xuân Nguyên, Mai Thị  Ngoãn, Nguyễn Mạnh Hùng, Trần Đình Duy…  Qua nghiên cứu và tham khảo một số  sách của các tác giả  như:  “Giáo trình Cầu lông” ­ trường đại học sư  phạm TDTT Hà Nội, “Giáo  trình Cầu lông” ­ trường ĐH TDTT Bắc Ninh, “Huấn luyện kỹ  ­ chiến  
  5. thuật cầu lông hiện đại” của Nguyễn Thạc Thúy ­ Lê Thanh Sang, và một   số tài liệu liên qua khác. Các tác giả đều cho rằng:  Trong giảng dạy kỹ thuật đập cầu trong  cầu lông, thì phải giảng dạy theo tuần tự đập cầu bên phải trước, bên trái  sau. Việc giảng dạy đập cầu cần giảng dạy kết hợp với các bước chân di   chuyển nhịp nhàng với thực hiện động tác đánh cầu trên lưới, phải có liên  hoàn giữa phải trái, trước sau nhanh, hợp lý. Để  hoàn thiện và nâng cao kỹ  thuật đập cầu trong cầu lông phải  thực hiện hoàn thiện 2 yếu tố: hoàn thiện về  kỹ  thuật và phát triển thể  lực. Khi hoàn thiện kỹ  thuật đập cầu cần có sự  phối hợp hết sức chặt   chẽ, nhịp nhàng giữa di chuyển với các động tác kỹ thuật đánh cầu khác.   Để  thực hiện nâng cao thường sử dụng các bài tập phối hợp giữa di chuyển  và kỹ thuật đập cầu. Hoàn thiện thể  lực người ta sử  dụng các bài tập phát triển sức   mạnh tốc độ, kết hợp phát triển sức nhanh, bài tập thể  lực kết hợp với   các bước chân di chuyển và đánh cầu. Về mặt phương pháp người ta sử dụng phương pháp lặp lại: Đó là  sự  lặp lại nhiều lần động tác trong thời gian ngắn có sự  chấp hành chặt  chẽ  về  độ  dài thời gian mỗi bài tập và độ  dài tạm nghỉ  giữa các lần lặp  lại. Từ đó các chuyên gia đã đưa ra hệ thống bài tập hoàn thiện và nâng  cao kỹ thuật đập cầu cho VĐV cầu lông bao gồm các bài tập phối  hợp kỹ  thuật và bài tập phát triển thể  lực chuyên môn. Đây là những bài  tập có đủ  độ  tin cậy và tính thông báo cao, xong nó được thực hiện đối  
  6. với các đối tượng của khác nhau, các VĐV có trình độ  cao,  đối tượng  VĐV có đẳng cấp, các VĐV của các tỉnh thành, đó là những tư  liệu quý  giá để  chúng tôi tìm hiểu và lựa chọn  ứng dụng các bài tập phát triển  SMTĐ nhằm nâng cao hiệu quả  đập cầu cho nam vdv. Các test đánh giá  của đề tài Trên cơ sở tham khảo các tài liệu của các chuyên gia trong và ngoài  nước, các đề  tài đó nghiên cứu trước đó. Khi huấn luyện đội tuyển cầu   lông, chúng tôi đó tổng hợp được hệ thống các test được sử dụng để đánh   giá hiệu quả kỹ thuật đập cầu. Để  đánh  giá hiệu quả kỹ thuật đập cầu đối với học sinh nam đội  tuyển cầu lông, thông thường  sử dụng các Test cơ bản sau: Bài 1. Nằm sấp chống đẩy Bài 2. Nhẩy dây tốc độ. Bài 3. Ba bước bật nhảy đập cầu. Bài 4. Tại chỗ bật nhảy đập cầu chéo sân liên tục. Bài 5. Test đập cầu dọc biên. Các test trên đây là các test có đủ  độ  tin cậy và mang tính thông tin  cần thiết, trong việc đánh giá hiệu quả  kỹ  thuật đập cầu trong môn cầu  lông. Sau khi lựa chọn được các test trên để đưa vào thực nghiệm; chúng  tôi tiến hành phỏng vấn cán bộ  giáo viên, HLV, đang trực tiếp tham gia   giảng dạy và huấn luyện đội tuyển cầu lông tại các trường phổ  thông  trên địa bàn và giáo viên các trường đại học cao đẳng trên địa trên địa bàn   của tỉnh. Kết quả phỏng vấn được chúng tôi trình bày ở bảng 1.1
  7. Bảng 1.1.  Kết quả phỏng vấn lựa chọn Test đánh giá hiệu quả  đập cầu: Số ý kiến  STT Test đánh giá Tỷ lệ % đồng ý 1 Test nhảy dây tốc độ 15 75% 2 Nằm sấp chống đẩy 15 75% 3 Ba bước bật nhảy đập cầu … 17 85% 4 Tại chỗ bật nhảy đập cầu chéo sân liên tục 10 quả 20 100% 5 Đập cầu dọc biên liên tục 10 quả 20 100%   Qua kết quả  phỏng vấn, chúng tôi đó đưa ra những Test có số  ý  kiến đồng ý từ 80% trở lên để sử dụng cho đề tài.  * Từ bảng 1.1. ta thấy các test được lựa chọn gồm: 1. Test đập cầu dọc biên. 2. Test tại chỗ bật nhảy đập cầu chộo sõn liên tục. 3. Ba bước bật nhẩy đập cầu. * Mô tả test: ­ Test 1. Đập cầu dọc biên 10 quả Mục đích: Đánh giá sức mạnh tốc độ, sức mạnh bền trong đập cầu. Yêu cầu: Khi đập phải biết kết hợp động tác bật nhảy, đường cầu  phải đi chuẩn có lực mạnh. Cách thực hiện: Người phục vụ  phát cầu liên tục 10 quả  với nhịp  độ  chậm, người thực hiện đang  ở  tư  thế  chuẩn bị  lùi chân phải về  sau  thực hiện kỹ thuật đập cầu. ­Test 2. Tại chỗ bật nhảy đập cầu chéo sân liên tục 10 quả Mục đích: Đánh giá sức mạnh tốc độ, sức bền tốc độ  và tính  ổn  định của kỹ thuật.
  8. Yêu cầu: Thực hiện đúng kỹ  thuật dùng lực mạnh, đường cầu đi   cắm. Cách thực hiện: Người phục vụ  phát cầu liên tục 10 quả, người  thực hiện bật nhảy đập cầu chéo sân sang ô quy định. ­Test 3. Ba bước bật nhẩy đập cầu 10 quả. Mục đích: Đánh giá nâng cao khả năng đập cầu (Phối hợp bước di   chuyển và đập cầu) Yêu cầu: Thực hiện đúng kỹ thuật, phối hợp nhịp nhàng giữa bước   di  chuyển và đập cầu, đập cầu mạnh, đường cầu đi cắm, rơi đúng khu vực  quy định. Cách thực hiện: Người phục vụ  phát cầu liên tục 10 quả, người  thực hiện di chuyển 3 bước bật nhảy đập cầu sang ô quy định. 3.Thực   trạng,   cơ   sở   vật   chất   và   đội   ngũ   giáo   viên   của   các  trường trên địa bàn toàn tỉnh. a. Về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và các điều kiện để triển khai đề   tài Trường THPT trên địa bàn của thành phố cũng như trong toàn tỉnh là  một trường được nằm trên vùng đất có truyền thống hiếu học của Tỉnh   vĩnh phúc, người dân sớm nhận thức đúng về giáo dục nên đã chăm lo, tạo   điều kiện tốt nhất cho con em mình học tập. Mục tiêu của nhà trường là   đào tạo những học sinh giỏi toàn diện về  đức ­ trí­ thể  ­ mỹ, đúng như  theo tinh thần của nghị quyết TW2 khoá VIII đã đề ra. Ngoài phong trào học tập các môn văn hoá, thì các hoạt động TDTT   nội và ngoại khoá của thày và trò trường năng khiếu của thành phố cũng  rất phát triển.   Hoạt động TDTT ngoại khoá là một trong những điểm  
  9. mạnh và chủ  yếu nhất trong nhà trường, nó thu hút đông đảo học sinh   tham gia tập luyện với mục đích rèn luyện thân thể và nâng cao thành tích   thể thao.  Trong các hoạt động ngoại khoá thì phong trào tập luyện môn cầu  lông cũng rất phát triển, đây là môn thể thao đã thu hút được rất nhiều học  sinh tham gia tập luyện, các đội tuyển cầu lông của nhà trường được   thành lập với thành phần được tuyển chọn từ  hoạt  động thi đấu giải  phong trào do đoàn thanh niên trường tổ  chức nên các VĐV đội tuyển là  đại diện ở hầu hết các lớp, các khoá trong trường, đây chính là điều kiện   để  vừa phát triển sâu rộng phong trào tập luyện thi đấu cầu lông của   trường vừa xây dựng đội tuyển của trường tham gia thi đấu cấp tỉnh và   các giải đấu cao hơn. Về đội ngũ giáo viên giảng dạy GDTC gồm có 6 người, tất cả đều   đã được chuẩn hoá và đảm bảo đủ trình độ để giảng dạy. Về  cơ  sở  vật chất dành cho GDTC cũng rất đầy đủ, đảm bảo và   đáp  ứng được yêu cầu giảng dạy và huấn luyện TDTT. Cơ  sở  vật chất   cụ thể như sau:  ­ 01 sân vận động (bóng đá, điền kinh), có 02 hố  nhảy xa + nhảy   cao, 02 sân đẩy tạ… ­ 03 nhà thi đấu đa năng (cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền),  ­ 02 sân tập luyện bóng chuyền ngoài trời, 04 sân cầu lông ­ đá cầu.  Dụng cụ  tập luyện khá đầy đủ: 02 bàn bóng bàn, 01 bộ  xà đệm  nhảy cao, 10 bộ  bàn đạp, 80 vợt cầu lông, 25 quả  bóng chuyền, 10 quả  bóng đá, 20 quả tạ (5kg và 3 kg), đồng hồ bấn giờ và nhiều dụng cụ  tập   luyện khác... 
  10. Với điều kiện cơ  sở  vật chất như  trên là đầy đủ  và đảm bảo tốt  cho việc giảng dạy và huấn luyện thể  thao trong nhà trường đặc biệt là   cho môn cầu lông. b.Thực trạng về năng lực SMTĐ của nam VĐV đội tuyển cầu lông thi đấu   hội khỏe Để đánh giá thực trạng trình độ  SMTĐ và đảm bảo tính đồng nhất  giữa 2 nhóm trước khi bước vào thực nghiệm chúng tôi tiến hành kiểm tra  thành tích ban đầu của 2 nhóm thông qua các test đã được trình bày ở mục  Bảng 1.2. Kết quả kiểm tra trước thực nghiệm của hai nhóm Đối tượng nghiện cứu n  TT Test 1 Test 2 Test 3 =16 1 Nhóm A ( n = 8 ) X  = 5.32 X  = 5.18 X  = 5.14 2 Nhóm B ( n = 8 ) X  = 5.12 X  = 5.11 X  = 5.05 3 ttính 0.615 0.998 0.259 4 tbảng 2.306 5 P > 0,05 Qua kết quả  bảng 1.2. chúng tôi thấy  ở  test 1 đập cầu dọc biên, t   tính = 0.615,  nhóm A : X  = 5.32, nhóm B  X  = 5.12:  ; ở test 2 tại chỗ bật  nhảy đập đập cầu liên tục, t tính = 0.998, nhóm A: X  = 5.18, nhóm B:  X  =  4.87 ; ở test 3 t tính=  0.259, nhóm A:  X  = 5.14, nhóm B:  X  = 4.75. Trong  đó t tính đều nhỏ hơn t bảng (=2.306), ở ngưỡng xác suất P > 0,05; giá trị  X   ở  cả  3 test của hai nhóm độ  chênh lệch nhỏ. Điều này chứng tỏ  rằng  năng lực SMTĐ trong đập cầu của hai nhóm là tương đồng và còn yếu,  cần thiết phải đầu tư huấn luyện để nâng cao.                     2. PHÂN TÍCH KẾT QUẢ NGHIÊN CÚU.
  11.          2.1 Lựa chọn các bài tập phát triển SMTĐ nhằm nâng cao hiệu   quả đập cầu cho nam VĐV đội tuyển cầu lông thi đấu hội khỏe phù  đổng 2.2 Nguyên tắc lựa chọn bài tập  Để  có thể  lựa chọn được các bài tập phát triển SMTĐ nhằm nâng  cao hiệu quả   đập cầu cho nam VĐV  đội tuyển cầu lông thi  đấu hội   khỏe.Trước hết chúng tôi phải xác định được nguyên tắc lựa chọn bài tập   dựa vào nguyên tắc huấn luyện thể  lực, kỹ­ chiến thuật, cơ  sở  tâm lý,  dựa vào mục đích yêu cầu của chương trình huấn luyện chuyên môn cho  đội tuyển cầu lông. Trên cơ sở  đó chúng tôi xây dựng các nguyên tắc lựa  chọn các bài tập phát triển sức mạnh tốc độ    nhằm nâng cao hiệu quả  đập cầu cho nam VĐV đội tuyển cầu lông thi đấu hội khỏe như sau : Nguyên tắc 1  : Các bài tập phát triển SMTĐ được lựa chọn phải   phù hợp với đối tượng tập luyện (về tâm sinh lý, trình độ, điều kiện tập   luyện). Nguyên tắc 2  : Các bài tập lựa chọn phải đảm bảo độ  tin cậy và  mang tính thông báo cần thiết với đối tượng nghiên cứu. Nguyên tắc 3 : Các bài tập lựa chọn phải có chỉ tiêu đánh giá cụ thể  hình thức tập luyện đơn giản, dễ thực hiện nhưng phong phú về nội dung và   hình thức. Trong công tác huấn luyện các môn thể thao nói chung và môn cầu  lông nói riêng, việc lựa chọn các bài tập và phân bố thời gian sao cho phù  hợp với mục đích và yêu cầu của kế hoạch huấn luyện là rất cần thiết.
  12. 2.3 Lựa chọn bài tập  Qua quá trình nghiên cứu các tài liệu chuyên môn, các sách tham   khảo, các công trình của các chuyên gia và thông qua trao đổi mạn đàm với  các chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, huấn luyện   Cầu lông. Chúng tôi đã  lựa chọn được 15 bài tập phát triển SMTĐ nhằm   nâng cao hiệu quả đập cầu cho nam VĐV cầu lông. Sự lựa chọn trên dẫu   sao mới chỉ  là căn cứ  vào những cơ  sở  mà chúng tôi đã nêu  ở  trên. Điều  quan trọng là phải kiểm chứng mức độ phù hợp của chúng với đối tượng   nghiên cứu.  Vì vậy chúng tôi tiến hành phỏng vấn (bằng phiếu hỏi) 20 chuyên  gia, huấn luyện viên, các Giảng viên và các giáo viên giảng dạy tại các  trường THPT. Để xác định lựa chọn bài tập áp dụng cho nghiên cứu của   đề tài sẽ lựa chọn những bài tập được 80% trở lên, ý kiến các chuyên gia  lựa chọn. Kết quả thu được chúng tôi trình bày tại bảng 3.1. Bảng 1.1. Kết quả phỏng vấn lựa chọn các bài tập phỏt triển  SMTĐ nhằm nâng cao hiệu quả kỹ thuật đập cầu: (n=20) Số người Số người Stt Tên bài tập % không đồng  % đồng ý ý 1 Nằm sấp chống đẩy 14 70% 6 30% 2 Nhảy dây tốc độ 18 90% 2 10% Gập   duỗi   thân   trên   thang  3 10 50% 10 50% dóng 4 Bật bục cao 30 cm 15 75% 5 25% 5 Ba   bước   bật   nhảy   đập  19 95% 1 5%
  13. cầu liên tục Di   chuyển   đánh  cầu  trên  6 lưới,   lùi   xuống   cuối   sân  15 75% 5 25% bật nhảy đập cầu Tại chỗ  đập cầu vào vật  7 20 100% 0 0 chuẩn 8 Đập cầu phải, trái tay 14 70% 6 30% Phối   hợp   di   chuyển   ra   2  9 15 75% 5 25% góc sân bật nhảy đập cầu Tại chỗ bật nhảy đập cầu  10 20 100% 0 0% chéo sân liên tục Di   chuyển   đập   cầu   chéo  11 13 65% 7 35% sân 12 Đập cầu dọc biên 20 100% 0 0% Đập cầu kết hợp với chặn  13 15 75% 5 25% cầu trên lưới Đập cầu liên tục vào ô quy  14 19 95% 1 5% định có người phục vụ 15 Bài tập thi đấu 15 75% 5 25%     ­ Từ kết quả phỏng vấn tại bảng 3.1. chúng tôi đã lựa chọn được 6  bài tập cú tỷ lệ được các chuyờn gia tỏn thành cao: * Bài tập 1: Nhảy dây tốc độ. * Bài tập 2: Ba bước bật nhảy đập cầu liên tục * Bài tập 3: Tại chỗ đập cầu vào vật chuẩn. * Bài tập 4: Tại chỗ bật nhảy đập cầu chéo sân liên tục  * Bài tập 5: Đập cầu dọc biên. * Bài tập 6: Đập cầu liên tục vào ô có người phục vụ.
  14. ­ Phương pháp thực hiện các bài tập * Bài tập 1: Nhảy dây tốc độ. Mục đích: phát triển sức bền tốc độ  của nhóm cơ  chi trên và nhóm  cơ chi dưới, tăng độ linh hoạt của khớp cổ tay. Yêu cầu: Bật nhanh bằng mũi bàn chân trên và sử  dụng  khớp cổ  tay. Cách thực hiện: VĐV đứng 2 mũi chân chạm vào nhau 2 tay nắm   lấy 2 đầu dây, chân hơi kiễng, đứng bằng nửa bàn chân trên, dây đi từ  dưới lên trên, ra trước và vòng xuống dưới. * Bài tập 2: Ba bước bật nhảy đập cầu liên tục. Mục đích: Phát triển sức bền tốc độ. Yêu cầu: Tốc độ nhanh, lực mạnh. Cách thực hiện: Từ tư thế chuẩn bị ban đầu, chân phải lùi về sau và  thực hiện bước dần (chân trái thu về sát với chân phải), sau đó lùi tiếp 2  bước thì thực hiện kỹ thuật bật nhảy đập cầu. * Bài tập 3: Tại chỗ đập cầu  vào vật chuẩn Mục đích: Phát triển độ chuẩn xỏc trong kỹ thuật đập cầu Yêu cầu: Di chuyển nhanh thực hiện đập cầu đúng kỹ thuật,dùng lực   mạnh. Cách thực hiện: Từ đường trung tâm, VĐV đứng ở tư thế chuẩn bị  thực hiện kỹ thuật động tác đập cầu, sau đó lại về tư thế chuẩn bị, tương  tự  thực hiện quả đập tiếp theo. * Bài tập 4: Tại chỗ bật nhảy đập cầu chéo sân liên tục : Mục đích: Phát triển sức bền tốc độ và tính ổn định của kỹ thuật.
  15. Yêu cầu: Thực hiện đúng kỹ  thuật dùng lực mạnh, đường cầu đi   cắm. Cách thực hiện: Người thực hiện phát cầu liên tục 10 quả, người   bật nhảy đập cầu chéo sân sang ô quy định Bài tập 5: Đập cầu dọc biên. Mục đích: Phát triển sức mạnh đập cầu. Yêu cầu: Khi đập phải biết kết hợp động tác bật nhảy, đường cầu  phải đi chuẩn có lực mạnh. Cách thực hiện: Người phục vụ  phát cầu liên tục 10 quả  với nhịp  độ  chậm, người thực hiện đang  ở  tư  thế  chuẩn bị  lùi chân phải về  sau  thực hiện kỹ thuật đập cầu. Bài tập 6: Đập cầu liên tục vào ô quy định có người phục vụ.  Mục đích: phát triển sức bền tốc độ Yêu cầu: Thực hiện kỹ thuật nhanh, mạnh dứt khoát, chuẩn xác. Cách thực hiện: Người phục vụ phát cầu liên tục, nhanh, người sử  dụng thực hiện kỹ thuật đập cầu, liên tục trong 2 phút. Để những bài tập chúng tôi lựa chọn được thực hiện một cách khoa  học hợp lý. Chúng tôi tiến hành xây dựng, tiến trình thực nghiệm, được  sắp xếp theo nguyên tắc kết hợp xen kẽ những bài tập thể lực với những   bài tập kỹ thuật mô phỏng không cần tới những bài tập có cầu. 2.4 Đánh giá hiệu quả các bài tập phát triển SMTĐ nhằm nâng  cao hiệu quả đập cầu cho nam VĐV thi đấu hội khỏe phù đổng. Từ kết quả trên chúng tôi áp dụng 6 bài tập phát triển SMTĐ nhằm   nâng cao hiệu quả đập cầu cho nam VĐV đội tuyển cầu lông của trường  THPT Nguyễn Thái Học trong kế hoạch thực nghiệm 7 tuần: 
  16. Kế  hoạch thực nghiệm được trình bày tại mục: 2.2.5. của khoá  luận. Tiến trình thực nghiệm được trình bày tại phụ  lục 3 của khoá  luận Chúng tôi tiến hành đánh giá hiệu quả  của các bài tập đó trên đối  tượng nghiên cứu như sau: 2.5   Đánh   giá   năng   lực   SMTĐ   trong   đập   cầu   của   đối   tượng  nghiên cứu trước thực nghiệm  Để đánh giá thực trạng trình độ SMTĐ và đảm bảo tính đồng nhất  giữa 2 nhóm trước khi bước vào thực nghiệm chúng tôi tiến hành kiểm tra  thành tích ban đầu của 2 nhóm thông qua các test đã được trình bày ở mục  1.1.3. Bảng 1.2. Kết quả kiểm tra trước thực nghiệm của hai nhóm: Nhóm  thực nghiệm A, (n= 8) ; Nhóm đối chứng B, (n= 8) TT Đối tượng nghiện cứu n =16 Test 1 Test 2 Test 3 1 Nhóm A ( n = 8 ) X  = 5.32 X  = 5.18 X  = 5.14 2 Nhóm B ( n = 8 ) X  = 5.12 X  = 5.11 X  = 5.05 3 ttính 0.615 0.998 0.259 4 tbảng 2.306 5 P > 0,05 Qua kết quả  bảng 3.2. chúng tôi thấy  ở  test 1 đập cầu dọc biên, t   tính = 0.615,  nhóm A : X  = 5.32, nhóm B  X  = 5.12:  ; ở test 2 tại chỗ bật 
  17. nhảy đập đập cầu liên tục, t tính = 0.998, nhóm A: X  = 5.18, nhóm B:  X  =  5.11 ; ở test 3 t tính=  0.259, nhóm A:  X  = 5.14, nhóm B:  X  = 5.05. Trong  đó t tính đều nhỏ hơn t bảng (=2.306), ở ngưỡng xác suất P > 0,05; giá trị  X   ở  cả  3 test của hai nhóm độ  chênh lệch nhỏ. Điều này chứng tỏ  rằng  năng lực SMTĐ trong đập cầu của hai nhóm là tương đồng sự  khác biệt   giữa 2 nhóm là không có ý nghĩa.  2.6   Đánh   giá   năng   lực   SMTĐ   trong   đập   cầu   của   đối   tượng  nghiên cứu sau 7 tuần thực nghiệm a) Sau thời gian 7 tuần thực nghiệm, chúng tôi đồng thời tiến hành  kiểm tra thành tích của 2 nhóm thông qua 3 test chuyên môn đã được xác   định ở Mục 1.1.3. của khoá luận kết quả kiểm tra được trình bày ở  bảng  3.3. là: 1. Test đập cầu dọc biên. 2. Test tại chỗ bật nhảy đập cầu chộo sõn liên tục. 3. Ba bước bật nhẩy đập cầu liên tục. Bảng 2.3. Kết quả  kiểm tra sau 7 tuần thực nghiệm của hai nhóm:   Nhóm thực nghiệm A, (n= 8) ; Nhóm đối chứng B, (n= 8). Đối   tượng   nghiện   cứu   n  TT Test 1 Test 2 Test 3 =16 1 Nhóm A ( n = 8) X = 7.15 X = 7.32 X = 7.27 2 Nhóm B ( n = 8) X = 5.25 X = 5.37 X = 5.62 3 ttính 4.474 5.653 4.098 4 tbảng 2.306 5 P
  18. ­ Ở test1:  Đập cầu dọc biên, t tính = 4.474.  ­ Ở test2:  Tại chỗ bật nhảy đập đập cầu liên tục, t tính = 5.653. ­ Ở test 3: Ba bước bật nhẩy đập cầu liên tục, t tính = 4.098. Ở   cả  3  test   trên  t  tính  đều lớn hơn t  bảng (t bảng  = 2.306),  ở  ngưỡng xác suất p = 5%. Điều này chứng tỏ  rằng:giữa hai nhóm thực   nghiệm và đối chứng sau khi thực nghiệm sự khác biệt là có ý nghĩa thực  sự. Hay nói cách khác, các bài tập mà chúng tôi lựa chọn và  ứng dụng là  có hiệu quả và có ý nghĩa thực sự trong việc phát triển SMTĐ nhằm  nâng  cao hiệu quả kỹ thuật đập cầu chon nam vđv đội tuyển cầu lông thi đấu  hội khỏe phù đổng  b) Để  làm rõ hơn hiệu quả  của các bài tập phát triển SMTĐ giữa   hai nhóm thực nghiệm và đối chứng, chúng tôi tiến hành so sánh sự  tăng   trưởng của chúng sau 7 tuần tập luyện, trên biểu đồ.  Kết quả  chúng tôi  trình bày tại biểu đồ 3.1. 8 7.27 7.15 7.32 7 5.37 5.62 6 5.25 5 4 3 2 1 0 Test 1 Test 2 Test 3 TN ĐC          
  19. Biểu đồ 1.1. So sánh nhịp độ tăng trưởng năng lực SMTĐ trong   đập cầu của nam vđv thi đấu hội khỏe phù đổng Qua biểu đồ  ta thấy tỉ  lệ  tăng trưởng của nhóm thực nghiệm cao  hơn hẳn nhóm đối chứng. Điều đó chứng tỏ qua 21 buổi thực nghiệm với  phương pháp tập luyện và bài tập mà đề tài lựa chọn áp dụng trong thực   nghiêm huấn luyện phát triển SMTĐ nhằm  nâng cao hiệu quả  kỹ  thuật  đập cầu có tác dụng rất tốt đối với cho học sinh nam đội tuyển.    Qua phân tích tại bảng 2.3 và biểu đồ 1.1 chúng tôi có một số nhận xét như  sau: ­ Qua 7 tuần thực nghiệm với 6 bài tập đã lựa chọn nhằm phát triển   SMTĐ chúng tôi thấy rằng quá trình huấn luyện đã tạo được những biến  đổi   đáng   kể   về   sự   tăng   trưởng   SMTĐ   trong   đập   cầu   của   đối   tượng  nghiên cứu. ­ Sau 7 tuần tập luyện với 6 bài tập ứng dụng sự tăng trưởng năng  lực SMTĐ trong đập cầu của nhóm thực nghiệm tăng rõ rệt hơn so với nhóm  đối chứng.  8.Những thông tin cần được bảo mật.             9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: cơ sở vất chất. 10. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể  thu được do   áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả và theo ý kiến của tổ chức,   cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể  cả  áp dụng thử   (nếu có) theo các nội dung sau: Bằng những cơ  sở  lý luận và thực tiễn, bằng phương pháp phỏng  vấn chúng tôi đã lựa chọn được 6 bài tập phát triển nhằm nâng cao hiệu   quả đập cầu cho nam VĐV đội tuyển cầu lông.Trong quá trình tập luyện 
  20. 7 tuần việc sử dụng 6 bài tập chúng tôi lựa chọn, huấn luyện theo chương   trình mà chúng tôi đã lập trong quá trình thực nghiệm cho đối tượng nam  VĐV đội tuyển cầu lông, đã mang lại hiệu quả nâng cao SMTĐ nâng cao   hiệu quả  đập cầu cho các em, góp phần nâng cao thành tích thành tích   trong thi đấu vì theo cơ  sở  lý luận của đề  tài đã khẳng định, SMTĐ rất   quan trọng và quyết định hiệu quả  trong kỹ  thuật đập cầu của môn cầu  lông và kỹ  thuật đập cầu là kỹ  thuật quan trong, là yếu tố  quyết định  chính mang lại chiến thắng trong thi đấu cầu lông. 10.1. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp  dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả: Từ  những kết quả  nghiên cứu của đề  tài chúng tôi rút ra kết luận   sau: Kết luận 1:  Trên cơ  sở  lý luận và thực tiễn, bằng phương pháp   phỏng vấn chúng tôi đã lựa chọn được 6 bài tập phát triển SMTĐ nhằm   nâng cao hiệu quả đập cầu cho nam VĐV đội tuyển cầu lông Gồm:  Bài tập 1: Nhảy dây tốc độ. Bài tập 2: Ba bước bật nhảy đập cầu liên tục Bài tập 3: Tại chỗ đập cầu vào vật chuẩn. Bài tập 4: Tại chỗ bật nhảy đập cầu chéo sân liên tục  Bài tập 5: Đập cầu dọc biên. Bài tập 6: Đập cầu liên tục vào ô có người phục vụ. 10.2. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự  kiến có thể  thu được   do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân: Trong quá trình thực nghiệm việc sử  dụng 6 bài tập chúng tôi lựa  chọn, tập luyện theo kế  hoạch mà chúng tôi xây dựng, đã sử  dụng trong  quá trình thực nghiệm cho đối tượng nam VĐV đội tuyển cầu lông đã   mang lại hiệu quả  nâng cao SMTĐ trong đập cầu góp phần nâng cao 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1