intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát huy sức mạnh tổng hợp của tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh, các tổ chức trong và ngoài trường để giữ vững an ninh trường học ở trường THPT Đô Lương 3, tỉnh Nghệ An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:38

8
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến nhằm nghiên cứu, xây dựng các giải pháp nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh, các tổ chức trong và ngoài trường để giữ vững an ninh trường học ở trường THPT Đô Lương 3, tỉnh Nghệ An.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát huy sức mạnh tổng hợp của tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh, các tổ chức trong và ngoài trường để giữ vững an ninh trường học ở trường THPT Đô Lương 3, tỉnh Nghệ An

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 3 SÁNG KIẾN Đề tài: PHÁT HUY SỨC MẠNH TỔNG HỢP CỦA TẬP THỂ CÁN BỘ, GIÁO VIÊN, HỌC SINH, CÁC TỔ CHỨC TRONG VÀ NGOÀI TRƯỜNG ĐỂ GIỮ VỮNG AN NINH TRƯỜNG HỌC TẠI TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 3, TỈNH NGHỆ AN LĨNH VỰC: QUẢN LÝ GIÁO DỤC Tác giả: Hoàng Đình Tám - ĐT: 0827.383.388 Hoàng Văn Tình - ĐT: 0367.223.115 Hoàng Thị Thanh – ĐT: 0969.650.182 Tháng 4/2023
  2. MỤC LỤC Trang PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ 1 1. Lý do chọn đề tài 1 2. Mục tiêu nghiên cứu 2 3. Nhiệm vụ nghiên cứu 2 4. Đối tượng nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu, thời gian nghiên cứu 2 5. Phương pháp nghiên cứu 2 6. Tính mới của đề tài 3 PHẦN 2: NỘI DUNG 4 1. Cơ sở lí luận 4 1.1. Các khái niệm cơ bản. 4 1.2. Sự cần thiết của việc đảm bảo an ninh trường học trong nhà trường 4 1.3. Ý nghĩa của sự phối hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà 4 trường đối với nhiệm vụ bảo vệ an ninh trường học. 1.4. Văn bản chỉ đạo liên quan về công tác an ninh trường học 5 2. Cơ sở thực tiễn 6 2.1. Tình hình an ninh trường học ở các trường trung học phổ thông trong 6 giai đoạn hiện nay. 2.2. Những thuận lợi và khó khăn trong việc giữ vững an ninh trường học 8 tại trường THPT Đô Lương 3. 2.3. Thực trạng về an ninh trường học tại trường THPT Đô Lương 3. 11 3. Các giải pháp giúp giữ vững an ninh trường học ở trường THPT Đô 11 Lương 3, tỉnh Nghệ An. 3.1. Nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh 11 và phụ huynh về sự cần thiết của việc đảm bảo an ninh trường học. 3.2. Xây dựng lực lượng nòng cốt thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh 13 trường học. 3.3. Xây dựng kế hoạch an ninh trường học đảm bảo tính khoa học, khả thi. 14 3.4. Xây dựng phong trào tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh tham gia bảo 15 vệ an ninh trường học. 3.5. Xây dựng mạng lưới thông tin về an ninh trường học. 17 3.6. Làm tốt công tác phối hợp để đảm bảo an ninh trường học. 18 3.7. Tăng cường công tác thi đua trong nhà trường. 26 4. Thực nghiệm sư phạm 27 PHẦN III: KẾT LUẬN 32 1. Kết luận: 32 2. Ý nghĩa của đề tài. 33 3. Kiến nghị, đề xuất. 33 TÀI LIỆU THAM KHẢO 35
  3. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG SÁNG KIẾN Viết tắt Nội dung THPT Trung học phổ thông GV Giáo viên NV Nhân viên HS Học sinh ANTH An ninh trường học ATGT An toàn giao thông CMHS Cha mẹ học sinh ĐVTN Đoàn viên thanh niên
  4. PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài. Đảm bảo an ninh trường là tiền đề để có một môi trường dạy học tốt, lành mạnh, phụ huynh yên tâm gửi gắm con cái đến trường, là cơ sở để thầy và trò thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học cũng như các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao….các hoạt động ngoại khóa của nhà trường. Chính vì vậy, an ninh trường học là một bộ phận, một nhiệm vụ quan trọng ảnh hưởng to lớn tới sự phát triển của nhà trường. Tuy nhiên thực tế cho thấy trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển vượt bậc của xã hội về mọi mặt, nhất là sự bùng nổ công nghệ thông tin nên tình hình an ninh trường học có nhiều diễn biến phức tạp, nhiều vụ việc vi phạm pháp luật xảy ra trong và ngoài nhà trường đối với học sinh THPT đang có chiều hướng gia tăng. Tình trạng bạo lực học đường, nữ sinh đánh nhau do ghen tuông, mâu thuẫn tình cảm sau đó khoe chiến tích lên mạng xã hội hay những vụ trộm cắp, vi phạm về pháo nổ, tung tin đồn nhảm lên mạng xã hội… Điều này đòi hỏi các trường học phải có các giải pháp hữu hiệu để đảm bảo an ninh trật tự của đơn vị. Ngày 20/08/2007 Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quyết định số 46/2007- BGDĐT quy định về bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, quy định rõ về nội dung bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan đơn vị, hiệu trưởng nhà trường và tổ chức thực hiện. Quyết định này cũng nêu rõ yêu cầu đây là một nhiệm vụ thường xuyên của các trường học, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa chính quyền với các tổ chức Đảng, Đoàn thể trong trường học, giữa địa phương và gia đình người học. Chú trọng công tác giáo dục, tuyên truyền, chủ động phòng ngừa kết hợp với đấu tranh, xử lý các trường hợp vi phạm quy định. Nhấn mạnh về sự phối hợp liên ngành, chủ động phối hợp với địa phương, các tổ chức đoàn thể và gia đình người học trong việc quản lý người học, phối hợp trong công tác bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội khu vực xung quanh trường học và khu vực có học sinh, sinh viên ở ngoại trú. Định kì, chủ trì tổ chức họp giao ban với công an địa phương và các cơ quan có liên quan để nắm tình hình và biện pháp phối hợp quản lý người học. Công tác đảm bảo an ninh trường học của Trường THPT Đô Lương 3 chúng tôi trong những năm qua cơ bản thực hiện tốt, nhiều năm được công nhận là cơ sở giáo dục đạt chuẩn “An toàn về anh ninh, trật tự”. Tuy nhiên, nhiều lúc vẫn không tránh khỏi những hành vi vi phạm không đáng có của học sinh. Là những cán bộ quản lý, giáo viên giảng dạy ở trường trung học phổ thông, qua nhiều năm được giao nhiệm vụ bảo đảm an ninh trường học, có kinh nghiệm qua việc thực hiện giáo dục, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm đến an ninh trường học. Chúng tôi luôn trăn trở về việc tạo ra một môi trường giáo dục toàn diện, xây dựng trường học hạnh phúc, học sinh thân thiện. Một nơi mà thầy cô và học sinh cảm thấy hạnh phúc khi học tập, một nơi là điểm tựa mà phụ huynh tin tưởng và hạnh phúc khi gửi gắm con em của mình vào học tập. Chúng tôi nhận thấy rằng, phải có sự phối hợp, sự vào cuộc của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh, các tổ chức trong và ngoài nhà trường thì thực hiện công tác an ninh trường học mới hiệu quả 1
  5. và vững mạnh. Qua một thời gian nghiên cứu, chúng tôi mạnh dạn thực nghiệm và viết sáng kiến “Phát huy sức mạnh tổng hợp của tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh, các tổ chức trong và ngoài trường để giữ vững an ninh trường học ở trường THPT Đô Lương 3, tỉnh Nghệ An”. 2. Mục đích nghiên cứu. Nghiên cứu, xây dựng các giải pháp nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh, các tổ chức trong và ngoài trường để giữ vững an ninh trường học ở trường THPT Đô Lương 3, tỉnh Nghệ An. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu. - Nghiên cứu cơ sở lý luận về công tác an ninh trường học. - Đánh giá thực trạng an ninh trường học hiện nay ở các trường học nói chung và ở Trường THPT Đô Lương 3 nói riêng. - Đề xuất giải pháp các giải pháp nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh, các tổ chức trong và ngoài trường để giữ vững an ninh trường học ở trường THPT Đô Lương 3, tỉnh Nghệ An. 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu. - Các giải pháp nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh, các tổ chức trong và ngoài trường trong việc đảm bảo an ninh trường học ở trường THPT Đô Lương 3, tỉnh Nghệ An. - Thời gian nghiên cứu: Từ năm học 2021-2022. 5. Phương pháp nghiên cứu. 5.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận. - Phân tích, so sánh, hệ thống hóa những cơ sở lý luận liên quan đến đề tài nghiên cứu. 5.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn. 5.2.1. Phương pháp quan sát sư phạm. - Quan sát quá trình học tập và rèn luyện của học sinh trường THPT Đô Lương 3. - Quan sát quá trình thực hiện nhiệm vụ của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nhà trường đối với nhiệm vụ bảo vệ an ninh trường học tại trường THPT Đô Lương 3. 5.2.2. Phương pháp phỏng vấn trực tiếp. - Phỏng vấn trực tiếp học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên, các tổ chức trong và ngoài nhà trường đối với nhiệm vụ bảo vệ an ninh trường học và các giải pháp đã đề ra để bảo vệ an ninh trường học. 5.2.3. Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi - Xây dựng phiếu hỏi, điều tra khảo sát về các giải pháp đã thực hiện để bảo vệ an ninh trường học. 2
  6. - Sử dụng facebook của đoàn trường THPT Đô Lương 3 để đăng tải các nội dung liên quan đến an ninh trường học, các biện pháp của đề tài đã thực hiện để có nhiều ý kiến đóng góp hơn nữa trong việc hoàn thiện đề tài. 5.2.4. Phương pháp thống kê. Thống kê số liệu thu thập được từ kết quả khảo sát để thấy rõ được hiệu quả của các giải pháp có trong để tài, tình hình an ninh trường học trước và sau khi áp dụng đề tài cũng như nhu cầu tham gia bảo vệ an ninh trường học của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, các tổ chức trong và ngoài nhà trường đối với nhiệm vụ bảo vệ an ninh trường học. 6. Tính mới của đề tài. Xây dựng được mô hình “Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và các lực lượng xã hội tham gia bảo vệ an ninh trường học” nên đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của nhiều lực lượng trong và ngoài nhà trường trong việc đảm bảo an ninh trường học. 3
  7. PHẦN II. NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận 1.1. Các khái niệm cơ bản - An ninh trường học là trạng thái bình yên trong không gian sinh hoạt của nhà trường, học sinh, sinh viên không xảy ra các vi phạm nề nếp, nội quy học đường, vi phạm trật tự an toàn xã hội… - Bảo vệ an ninh trường học là phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh làm thất bại mọi hành vi vi phạm, xâm phạm tới an ninh trường học. - Bạo lực học đường là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập, xâm phạm thân thể, sức khỏe, lăng mạ, xúc phạm danh dự nhân phẩm, cô lập, xua đuổi và các hành vi gây tổn hại về vật chất và tinh thần của người học. 1.2. Sự cần thiết của việc đảm bảo an ninh trường học Công tác đảm bảo an ninh trường học là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt, góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, nâng cao chất lượng dạy và học. Trường học có nề nếp, kỷ cương thì giáo viên mới yên tâm dạy học, học sinh mới yên tâm học hành từ đó góp phần thực hiện tốt mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục. Trong tình hình phức tạp về an ninh trật tự hiện nay, các yếu tố phức tạp từ bên ngoài đã tác động và có nguy cơ xâm nhập vào trường học thì việc đảm bảo an ninh trật tự phải luôn được chú trọng. Các trường học cần tăng cường phối hợp với chính quyền, đoàn thể địa phương và gia đình học sinh nhằm ngăn chặn tình trạng mất an ninh trật tự trong và ngoài trường học. Thực hiện tốt các nội dung chính như tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho giáo viên, học sinh dưới nhiều hình thức, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng chống ma túy học đường…vv Công tác đảm bảo an ninh trường học là một bộ phận của quá trình giáo dục ở nhà trường, thực hiện tốt việc đảm bảo an ninh trường học ở trường THPT sẽ giúp: - Tăng cường kỷ cương nề nếp, xây dựng môi trường giáo dục trong sạch, ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực và tệ nạn xã hội xâm nhập vào trường học. - Tạo không khí vui tươi, lành mạnh, bổ ích, góp phần phát triển thái độ tích cực trong học tập và rèn luyện hằng ngày, có ý thức tham gia hoạt động và hoàn thành nhiệm vụ được giao. - Giúp HS có tinh thần, thái độ học tập đúng đắn, ý thức tự giác chấp hành kỷ luật, rèn luyện những tình cảm, đạo đức tốt đẹp cho học sinh, có ý thức trách nhiệm đối với gia đình, nhà trường, xã hội. - An ninh trường học được đảm bảo sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. 1.3. Ý nghĩa của sự phối hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường đối với nhiệm vụ bảo vệ an ninh trường học. 4
  8. Bất cứ một hoạt động giáo dục nào của nhà trường cũng đều phải có được sự nghiêm túc, tập trung, chú ý đến từ học sinh. Để đảm bảo được điều đó thì an ninh, nề nếp nhà trường phải được giữ vững, để làm được điều đó cần có sự vào cuộc của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, các tổ chức trong và ngoài nhà trường tham gia bảo vệ an ninh trường học. Như bác Hồ đã nói “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, câu nói này cho chúng ta thấy được sức mạnh to lớn và vai trò của tập thể đối với bất cứ nhiệm vụ nào. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức nhà trường, gia đình, xã hội giúp cho sự nhận thức và hoạt động giáo dục cùng một hướng, một mục đích, một tác động tổ hợp, đồng tâm tạo sức mạnh tổng hợp thúc đẩy quá trình phát triển nhân cách, đạo đức, phẩm chất, năng lực của học sinh. Công tác giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện các phẩm chất và năng lực nhằm giúp học sinh phát triển nhân cách một cách toàn diện là một quá trình lâu dài, liên tục, diễn ra ở nhiều môi trường khác nhau. Nhất là ở bậc học THPT, học sinh tiếp xúc với một môi trường mới, bạn bè đến từ nhiều xã, mở rộng quan hệ ra nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều văn hóa mới. Vì vậy, việc giáo dục luôn luôn phải đòi hỏi sự phối hợp, kết hợp của nhiều tổ chức, lực lượng xã hội một cách tích cực, bài bản, chặt chẽ. 1.4. Văn bản chỉ đạo liên quan về công tác an ninh trường học - Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 Hội nghị BCH Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. - Chỉ thị 46 CT/TW ngày 22/6/2015 của Bộ Chính trị về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo an ninh trật tự trong tình hình mới; - Nghị định 80/2017/NĐ – CP ngày 17/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường. - Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 3/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 – 2025”. - Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 04/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên. - Thông tư số 23/2012/TT-BCA ngày 27 tháng 4 năm 2012 của Bộ Công an quy định về khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chuẩn "An toàn về an ninh, trật tự". - Thông tư số 124/2021/TT-BCA ngày 28 tháng 12 năm 2021 của Bộ Công an quy định về khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chuẩn "An toàn về an ninh, trật tự". - Quyết định số 79/QĐ-UBND, ngày 02/11/2012 của UBND tỉnh Nghệ An về việc việc thực hiện đăng ký khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự”. 5
  9. - Quyết định số 2161/QĐ-BGDĐT ngày 26/6/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch thực hiện mục tiêu phát triển bền vững lĩnh vực giáo dục và đào tạo đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. - Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 về việc ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học. - Chỉ thị số 71/2008/CT-BGDĐT ngày 23/12/2008 về tăng cường phối hợp nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác giáo dục trẻ em, học sinh sinh viên; - Chỉ thị số 505/CT-BGDĐT ngày 20/2/2017 về việc tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn trong các cơ sở giáo dục. - Thông tư 06/2015/TTLT-BCA-BGDĐT Hướng dẫn phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội; đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật khác trong ngành Giáo dục. - Kế hoạch số 520/KH-UBND ngày 26/8/2019 của UBND tỉnh Nghệ An về việc thực hiện Đề án xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 – 2025. - Kế hoạch số 2244/KH-SGD&ĐT ngày 28/10/2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai mô hình “Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục học sinh phổ thông” trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 – 2026. 2. Cơ sở thực tiễn. 2.1. Tình hình an ninh trường học ở các trường trung học phổ thông trong giai đoạn hiện nay. Từ khi triển khai Thông tư số 23/2012/TT-BCA ngày 27 tháng 4 năm 2012 của Bộ Công an quy định về khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chuẩn "An toàn về an ninh, trật tự", các nhà trường đăng ký xây dựng nhà trường đạt chuẩn về an ninh trật tự và đề ra các biện pháp, mô hình, phong trào để đảm bảo an ninh trường học được vững mạnh. Nhiều nhà trường chú trọng thành lập lực lượng để bảo vệ an ninh trường học như ban an ninh trường học, đội nề nếp, đội cờ đỏ…. chú trọng tuyên truyền, nâng cao ý thức về an ninh trật tự song song với ban hành nội quy trường học, quy chế làm việc của cán bộ, giáo viên, nhân viên, để điều chỉnh hành vi của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, thời gian gần đây, cùng với sự phát triển của xã hội, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao, cùng với đó là những vấn đề mới về an ninh trường học. Điển hình đó là tình trạng phát ngôn, chia sẻ, phát tán thông tin trên không gian mạng, tình trạng bạo lực học đường, gây rối làm mất an ninh trường học và đã có không ít trường hợp thương tâm xảy ra khi các em bế tắc đã quyên sinh; tình trạng học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông vẫn diễn ra phổ biến; tình trạng học sinh buôn bán, sử dụng trái phép ma túy, chất gây nghiện, pháo nổ vẫn xảy ra; học sinh trộm cắp tài sản, cờ bạc, đánh bài qua mạng… Điều này làm mất an toàn, an ninh trật tự trường học và ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giáo dục của các 6
  10. nhà trường. Đây là vấn đề nóng, cần phải giải quyết để đảm bảo xây dựng trường học an toàn, hạnh phúc. Tình trạng sử dụng điện thoại di động trái với mục đích học tập diễn ra ở nhiều nơi, nhiều em học sinh sử dụng điện thoại để đánh bài qua mạng, gạ gẫm, nhắn tin gây xích mích, thậm chí còn lôi kéo người ngoài trường vào cuộc dẫn tới đánh nhau. Vẫn biết rằng phải sử dụng điện thoại thông minh để phục vụ cho mục đích học tập, nhưng nếu không kiểm soát được mục đích sử dụng thì sẽ xảy ra nhiều vấn đề hết sức phức tạp. Nhận thức về công tác an ninh trường học ở nhiều học sinh, nhiều tổ chức vẫn còn hạn chế, thực dụng. Nhiều em còn cho rằng đến trường chỉ để học, một số thầy cô chỉ để đi dạy, chỉ biết đến bản thân mình mà quên đi rằng sự ổn định của an ninh trường học là điều kiện để bản thân mình phát triển hơn, thực hiện nhiệm vụ dạy học tốt hơn. Nhiều người không nhận thức được rằng muốn được sống, học tập và rèn luyện trong một môi trường kỷ cương, trật tự, an ninh đảm bảo thì phải thực hiện nghĩa vụ của mình là phải tích cực tham gia bảo vệ an ninh trường học. Ở nhiều nơi, công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường, các tổ chức xã hội còn chưa thật sự được chú trọng. Các tổ chức độc lập, đơn lẻ trong công tác giáo dục đạo đức, tư tưởng, lối sống cho học sinh dẫn đến chất lượng không cao. Thậm chí có nhiều nơi còn có tình trạng chồng chéo hoạt động giữa các tổ chức. Ví dụ: Ngày chủ nhật đoàn trường tổ chức thi đấu thể dục thể thao, đoàn xã có học sinh theo học tổ chức sinh hoạt hằng tháng… Gia đình một số học sinh chưa thật quan tâm, phối hợp trong việc giáo dục học sinh chấp hành pháp luật, nội quy trường học. Một số phụ huynh đi làm ăn xa không quan tâm được con cái, một số phụ huynh bất lực với con cái nên ở trường phó mặc hết cho thầy cô. Một số phụ huynh có hành vi chưa chuẩn mực như: đánh bài ăn tiền trên mạng dẫn đến nợ nần, đi xe không đội mũ bảo hiểm, có những lời nói chưa đúng mực …vv do vậy không nêu gương được cho con cái và gây ảnh hưởng đến tâm lý của học sinh. Tình hình an ninh trật tự ở ngoài xã hội cũng ảnh hưởng không nhỏ tới công tác an ninh trường học của các nhà trường. Nhất là tình trạng chấp hành an toàn giao thông ở khu vực nông thôn, cha mẹ, chú bác, anh em, không đội mũ và đi xe không an toàn nêu gương xấu cho học sinh, một số em theo tư tưởng đó và vi phạm. Tệ nạn đánh bài qua mạng, đánh bài, nổ pháo vào các dịp lễ, tết cũng được học sinh nhiều nơi học theo và đem vào trường học. Ở một số nơi, thậm chí học sinh còn bán hàng dởm, lừa đảo theo các mối quen biết qua mạng xã hội và chỉ vỡ hụi khi đầu mối bị phát hiện ra bán hàng không đảm bảo chất lượng. Một số cá nhân còn đăng tải, bình luận, chia sẻ trên mạng xã hội (Facebook, Zalo…) các bài viết với nội dung không đúng với sự thật. Một số đối tượng cực đoan, chống đối lợi dụng các vấn đề chính trị, dân tộc, tôn giáo để kích động phụ huynh, học sinh tham gia các hoạt động gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, xuyên tạc chống phá các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước. Hoạt động tôn giáo trái 7
  11. phép vẫn còn diễn ra, như “Hội thánh đức chúa trời ” đã lôi kéo một số người dân tham gia, trong đó có cả học sinh, buộc cơ quan chức năng vào cuộc xử lý. 2.2. Những thuận lợi và khó khăn trong việc giữ vững an ninh trường học tại trường THPT Đô Lương 3. 2.2.1. Thuận lợi: Công tác an ninh trường học luôn được Chi ủy, Ban giám hiệu, các tổ chức trong và ngoài nhà trường quan tâm và ra sức bảo vệ an ninh trường học. Nhà trường lắp hệ thống camera giám sát, giúp cho ban an ninh trường học có điều kiện quan sát rõ tình hình, diễn biến trong các hoạt động giáo dục của nhà trường. Từ đó, xử lý nhanh các hành vi vi phạm, các tình huống bất ngờ xảy ra. Sự phát triển của công nghệ 4.0 cùng với sự ra đời của nhiều thiết bị thông minh, tốc độ của mạng xã hội, kinh tế của nhân dân phát triển giúp cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, cá nhân, tổ chức trong và ngoài nhà trường thu thập và gửi thông tin giúp ban an ninh trường học ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Các tổ chức như đoàn trường, công an xã, đoàn xã có học sinh theo học thường xuyên liên lạc, trao đổi thông tin, hỗ trợ lẫn nhau để nắm bắt tình hình diễn biến tư tưởng cũng như tình hình học tập, sinh hoạt của học sinh ở địa phương cư trú và ở trường. Giáo viên chủ nhiệm tích cực, chủ động, quyết liệt trong việc phối hợp với ban an ninh trường học, tổ tư vấn tâm lý học đường giáo dục, xử lý các hành vi vi phạm nội quy trường học của học sinh. Các hộ dân xung quanh trường đều có tinh thần hợp tác trong việc đảm bảo an ninh trật tự khu vực trường đóng, đa số các hộ dân đều trang bị hệ thống camera góp phần giám sát, răn đe học sinh không thực hiện các hành vi vi phạm trật tự an toàn xã hội. Lực lượng tham gia ban an ninh trường học, tổ tư vấn tâm lý học đường, đoàn trường đều là những thầy cô giáo trẻ, nhiệt tình, có đủ kiến thức, kĩ năng, hăng say với công việc được giao. 2.3.2. Khó khăn. Dưới sự phát triển như vũ bão của công nghệ, nền kinh tế càng ngày càng phát triển, đời sống nhân dân ngày càng nâng cao đã đem lại nhiều thuận lợi nhưng cũng đem lại nhiều khó khăn cho công tác an ninh trường học. Sự phát triển của kinh tế, đời sống nhân dân ngày càng phát triển kéo theo nhu cầu hưởng thụ của người dân ngày càng tăng, trong đó có học sinh trường THPT Đô Lương 3. Điều đáng nói ở đây là nhu cầu hưởng thụ tiêu cực như sử dụng ma túy, thuốc lá điện tử, thuốc lá, sử dụng internet một cách tiêu cực, bi a, game, các trò chơi cá cược, sử dụng pháp nổ, pháo hoa nổ… mà chúng ta gọi là tệ nạn. Những tệ nạn này có đôi lúc vẫn len lỏi vào môi trường học đường và gây ảnh hưởng rất lớn đối với công tác an ninh trường học. 8
  12. Nhiều học sinh rất tinh vi trong việc sử dụng các vật cấm đưa tới trường, có nhiều nhóm học sinh còn tổ chức cảnh giới khi thực hiện những hành vi như hút thuốc lá ở nhà vệ sinh, mua quà vặt đến trường, … khi phát hiện thầy cô thì thông báo, báo động cho nhóm bạn rời khỏi khu vực đó một cách nhanh chóng. Mặc dù tình trạng này rất hiếm, nhưng nếu không giải quyết triệt để và nhanh chóng thì sớm muộn cũng gây mất an ninh trường học. Nằm trên địa bàn có công ty may Minh Anh thu hút hơn 5000 công nhân đã giúp cho hộ dân chuyển từ trồng trọt sang làm công nhân với mức lương cao, kinh tế đảm bảo. Tuy nhiên, việc tăng ca nhiều, có gia đình cả bố mẹ làm việc đến tận 21 giờ đêm, không có thời gian chăm sóc, phối hợp dạy dỗ con em mình. Nhiều em học sinh khi được yêu cầu mời bố mẹ đến làm việc thì thấy được hoàn cảnh rất thương, bố mẹ đi làm ăn xa, hoặc đi công ty không có thời gian, nhờ phụ huynh là ông bà, chú bác đến làm việc với nhà trường thì lại không hiệu quả được như bố mẹ. Việc thiếu sự quan tâm, giáo dục, phối hợp từ gia đình cũng là một trong những khó khăn gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến an ninh trường học. Một bộ phận phụ huynh, học sinh cho rằng, nếu như tố giác hành vi vi phạm của học sinh thì dẫn tới việc học sinh bị hạ hạnh kiểm, bị phạt, bị mời phụ huynh đến làm việc… mà chưa nhận thức được rõ xử lý vi phạm cũng là biểu hiện của giáo dục để giúp đỡ học sinh đó tiến bộ. Nhiều bố mẹ với suy nghĩ đơn giản là cho con đi xe máy đi mua đồ ở tạp hóa, ở chợ hoặc đi đến địa điểm cách nhà có một đoạn không đội mũ bảo hiểm chắc là không sao, con mình đi cẩn thận có một đoạn thì chẳng vấn đề gì… Vấn đề này gây ảnh hưởng rất lớn đến việc giáo dục học sinh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông của nhà trường. Mặc dù giáo dục về việc cấm sử dụng pháo nổ, pháo hoa nổ được nhà trường chú trọng nhưng với sự phát triển của kinh tế và nhận thức hạn chế của người dân. Pháo nổ, pháo hoa nổ vẫn ran trời vào mỗi dịp tết. Lứa tuổi còn chưa phát triển về nhận thức như học sinh dễ bị lôi kéo sử dụng hoặc tò mò rồi lấy của bố mẹ, anh chị để sử dụng, mua bán. Dưới sự tác động của đồng tiền và cơ hội lớn về việc làm trong giai đoạn hiện nay, một số học sinh thấy cái lợi trước mắt về việc học xong sẽ đi xuất khẩu lao động, du học hoặc đi làm ở các công ty có nạp bảo hiểm… từ đó sao nhãng việc học hành với suy nghĩ học vừa vừa, lấy bằng tốt nghiệp là được. Việc thờ ơ, chưa nhận thức rõ về tầm quan trọng của việc học khiến cho công tác giáo dục gặp nhiều khó khăn. Nhất là vấn đề các em đến trường không học thì sẽ thực hiện những hành vi làm ảnh hưởng các học sinh khác làm cho nề nếp học tập đi xuống. Các thành viên thực hiện nhiệm vụ của nhà trường là giáo viên, học sinh đều kiêm nhiệm, nhiệm vụ chính là dạy và học. Chính vì vậy, đôi lúc còn gặp nhiều khó khăn trong việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ an ninh trường học. 2.3. Thực trạng về an ninh trường học tại trường THPT Đô Lương 3. 9
  13. Trường THPT Đô Lương 3 được thành lập năm 1978, trường đóng trên địa bàn xóm 1, xã Quang Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Trải qua hơn 44 năm xây dựng trường đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia năm 2020. Năm học 2021-2022 trường có 91 CB, GV, NV (trong đó có 04 cán bộ quản lí và 06 nhân viên); có 38 lớp (khối 10 có 13 lớp, khối 11 có 13 lớp và khối 12 có 12 lớp) với 1597 học sinh. Năm học 2022-2023 trường có 94 CB, GV, NV (trong đó có 04 cán bộ quản lí và 06 nhân viên); có 39 lớp (mỗi khối có 13 lớp) với 1631 học sinh. Công tác an ninh trường học có một số đặc điểm sau: 2.2.1. Về việc chấp hành nội quy nhà trường. Từ nhiều năm trở lại đây, việc chấp hành nội quy nhà trường của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh nhà trường được thực hiện khá nghiêm túc. Tuy nhiên, với tâm lý của lứa tuổi học trò, đôi lúc vẫn xảy ra các hành vi vi phạm nội quy nhà trường như ăn quà vặt, nói xấu nhau dẫn đến xô sát, vứt rác bừa bãi, vẽ bậy lên bàn ghế, lên tường, đi học muộn, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông,… vẫn diễn ra và gây ảnh hưởng đến nề nếp, đến kế hoạch giáo dục của nhà trường. 2.2.2. Về việc chấp hành pháp luật Tập thể trường THPT Đô Lương 3 luôn được chính quyền các cấp, nhân dân trên địa bàn, hội cha mẹ học sinh đánh giá cao về việc chấp hành pháp luật nhà nước, quy định của địa phương. Tuy vậy, hàng năm vẫn xảy ra các vụ bạo lực học đường như chửi bới, đe dọa nhau trên không gian mạng, các vụ xích mích dẫn đến xô xát vẫn xảy ra, trong đó có những vụ việc công an phải vào cuộc điều tra xử lý, cụ thể: năm học 2019-2020 có 01 đánh nhau và công an đã xử phạt hành chính đối với 03 học sinh1, năm học 2020-2021 có 01 vụ đánh nhau và công an đã xử phạt hành chính đối với 05 học sinh2. Đặc biệt, năm học 2020-2021 do thực hiện không tốt công tác phổ biến giáo dục pháp luật nên đã có 02 vụ việc vi phạm pháp luật liên quan đến học sinh của nhà trường: vụ việc 02 học sinh tàng trữ pháo nổ bị công an phát hiện và xử lí và vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 03 học sinh trong đó có 01 học sinh Trường THPT Đô Lương 3 và 02 học sinh Trường THPT Duy Tân3. Do vậy năm học 2020-2021 Trường THPT Đô Lương 3 không được công nhận đạt chuẩn “An toàn về ninh, trật tự”4. 2.2.3. Sự phối hợp giữa các tổ chức trong quá trình giáo dục học sinh. Nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng dạy học, nhất là công tác giáo dục đạo đức, tư tưởng, lối sống cho học sinh. Những năm gần đây, chi ủy, ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo các tổ chức xây dựng kế hoạch, tổ chức hội nghị phối hợp giữa các tổ chức trong nhà trường, chủ động xây dựng kế hoạch và phối hợp với các tổ chức ngoài nhà trường để giữ vững an ninh trường học. 1 Thông báo về việc xử phạt vi phạm hành chính, số 33/TB ngày 12/6/2020 của công an xã Quang Sơn. 2 Thông báo việc học sinh vi phạm pháp luật, số 49 TB/CAX ngày 02/11/2020 của công an xã Thái Sơn. 3 Báo cáo tổng kết công tác an ninh trường học năm 2021 của Sở GD&ĐT Nghệ An. 4 Quyết định về việc công nhận cơ sở giáo dục đạt tiêu chuẩn “An toàn về ninh, trật tự” năm 2021 của UBND huyện Đô Lương. 10
  14. Mặc dù quan tâm, chỉ đạo sát sao từ chi ủy, ban giám hiệu và hoạt động rất tích cực của các tổ chức. Tuy nhiên, công tác phối hợp của các tổ chức vẫn còn hạn chế nhất định. Trong đó có sự bất cập về thời gian của giáo viên nhà trường, vừa giảng dạy vừa kiêm nhiệm một số nhiệm vụ. Nếu như sự việc ngày hôm nay chưa giải quyết xong, ngày mai chồng chéo lịch thì rất khó khăn trong việc xử lý vi phạm. Một số tổ chức còn phối hợp một cách thụ động, tinh thần phối hợp chưa cao, chưa có biện pháp, mô hình, cách làm đúng đắn. Công tác tuyên truyền về sự phối hợp và phối hợp giáo dục giữa các tổ chức trong những năm trước đây không thật sự hiệu quả. Nhiều em học sinh chưa hiểu rõ các nội dung trong công tác phối hợp giữa các tổ chức, không biết phối hợp làm gì, làm như thế nào nên xảy ra tình trạng vi phạm rồi mới vỡ lẽ ra (em không biết, nếu biết em đã không làm, lẽ ra phải nhắc em trước chứ…) nên chưa có ý thức điều chỉnh hành vi của mình. 2.2.4. Tỷ lệ xếp loại hạnh kiểm học sinh. Hạnh kiểm TT Năm học Sĩ số Tốt Khá Trung bình Yếu SL TL SL TL SL TL SL TL 1 2019-2020 1440 1197 83.13% 196 13.61% 44 3.06% 3 0.21% 2 2020-2021 1549 1277 82.44% 228 14.72% 42 2.71% 2 0.13% Như vậy, năm học 2019-2020 và năm học 2020-2021 đều có học sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật, và sau khi bị kỷ luật có những học sinh đã rèn luyện không tốt, không có sự tiến bộ vượt bậc nên không được xóa kỷ luật và bị xếp hạnh kiểm loại yếu, phải rèn luyện trong hè. 3. Các giải pháp giúp giữ vững an ninh trường học ở trường THPT Đô Lương 3, tỉnh Nghệ An. 3.1. Nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh và phụ huynh về sự cần thiết của việc đảm bảo an ninh trường học. * Mục đích: Nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh và phụ huynh hiểu rõ về quyền lợi và nghĩa vụ của mình khi được dạy học và gửi gắm con cái của mình vào một ngôi trường an toàn, thân thiện, hạnh phúc. Từ đó, ra sức tham gia, phối hợp tích cực trong việc đảm bảo an ninh trường học. * Tổ chức thực hiện: Xác định rằng, cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trong nhà trường là đội ngũ quan trọng nhất trong việc đảm bảo an ninh trường học. Chi ủy, Ban giám hiệu tổ chức quán triệt, tuyên truyền về tầm quan trọng của an ninh trường học trong các cuộc họp, hội nghị, các giờ sinh hoạt, chào cờ, lồng ghép trong các hoạt động ngoài 11
  15. giờ lên lớp để cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh nhận thức rõ và thực hiện tốt trách nhiệm và nghĩa vụ của mình đối với nhiệm vụ an ninh trường học. Một số hình ảnh về công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về ANTH Thường xuyên cập nhật thông tin, quán triệt các quan điểm, đường lối, nghị quyết của Đảng và các cấp chính quyền. Họp định kỳ vào đầu tháng để đề ra chủ trương cụ thể, giao trách nhiệm cho các tổ chức trong nhà trường thực hiện, đặc biệt là công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cho cán bộ giáo viên, đoàn viên thanh niên. Phân công nhiệm vụ cho đảng viên trong các hoạt động của nhà trường như: Phân công các đảng viên phụ trách các khối lớp hoặc các khối lớp còn yếu kém nhằm tăng cường kiểm tra đánh giá, đôn đốc. Theo dõi kiểm tra, đôn đốc, uốn nắn, sửa chữa những tư tưởng lệch lạc sai lệch về pháp luật thông qua việc tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về Đảng, Bác Hồ … nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn (ngày 11/9; 22/12; 3/2; 26/3 ngày 19/5 vv…). 12
  16. Trong các buổi họp phụ huynh hoặc các cuộc họp, giao ban với các tổ chức chính quyền địa phương, Chi ủy, Ban giám hiệu cử cán bộ, giáo viên tham gia ý kiến làm rõ vai trò của hội, các tổ chức về việc giữ vững an ninh trường học. Đối với một số phụ huynh học sinh chưa có tinh thần phối hợp với nhà trường trong việc đảm bảo an ninh trường học, ban an ninh trường học phối hợp với giáo viên chủ nhiệm mời phụ huynh học sinh đến trường hoặc đến tận nhà (Đối với phụ huynh gặp khó khăn về đi lại hoặc thời gian) để tuyên truyền, làm rõ trách nhiệm và quyền lợi của việc phối hợp giáo dục học sinh để giúp học sinh học tập và rèn luyện tốt hơn. * Kết quả đạt được. Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh, các tổ chức trong và ngoài nhà trường đều ý thức được trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ của mình đối với nhiệm vụ bảo vệ an ninh trường học. Nhiều phụ huynh học sinh còn tích cực tuyên truyền về một số giải pháp mà nhà trường cần tới sự hỗ trợ của nhân dân trên địa bàn. Vì vậy, nhiều cá nhân, tổ chức trên địa bàn dù không có con em theo học nhưng vẫn tích cực tham gia phát hiện, tố giác học sinh có dấu hiệu vi phạm, giúp nhà trường ngăn chặn, điều chỉnh kịp thời những hành vi vi phạm đó. Chính quyền địa phương các xã có học sinh trường THPT Đô Lương 3 theo học tạo điều kiện thuận lợi để công an xã, đoàn thanh niên phối hợp với nhà trường một cách tích cực, hiệu quả. Phối hợp phát hiện, xử lý ngay từ khi có ý định hoặc ngay lúc bắt đầu vi phạm. Nhiều phụ huynh đề xuất những biện pháp giúp nhà trường xử lý nhanh các hiện tượng, các hành vi vi phạm một cách kịp thời. Tất cả học sinh đều có ý thức tham gia bảo vệ an ninh trường học, tố giác các hành vi vi phạm làm cho thế trận an ninh trường học vững chắc đến từng tổ nhóm ở các lớp. 3.2. Xây dựng lực lượng nòng cốt thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trường học. * Mục đích: Xây dựng lực lượng nòng cốt với tên gọi “Ban an ninh trường học” để làm nòng cốt cho tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, các tổ chức trong và ngoài nhà trường tham gia bảo vệ an ninh trường học. Xây dựng lực lượng chủ chốt, nòng cốt để có kế hoạch thường xuyên phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý mọi hành vi vi phạm an ninh nề nếp học đường. * Nội dung và tổ chức thực hiện: Chi ủy, Ban giám hiệu nhà trường lựa chọn những giáo viên có đủ phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị vững vàng, uy tín, có năng lực, nhiệt tình, tâm huyết với nhiệm vụ bảo vệ an ninh trường học để thành lập Ban an ninh trường học. 13
  17. Ban an ninh trường học cắt cử ban viên trực ban theo lịch, thu thập, nắm bắt, xử lý thông tin vi phạm từ cán bộ, giáo viên, học sinh, các tổ chức trong và ngoài nhà trường gửi về. Ban an ninh trường học có nhiệm vụ thường xuyên trực, giám sát tình hình nề nếp, an ninh trường học và giải quyết nhanh những hành vi gây ảnh hưởng đến nề nếp, an ninh trường học. Bảo đảm cho quá trình dạy học diễn ra nghiêm túc, đạt hiệu quả cao. * Kết quả đạt được: Nhà trường đã thành lập Ban an ninh trường học với những thành viên có đủ phẩm chất đạo đức, phẩm chất năng lực, có uy tín và được đồng nghiệp, học sinh, phụ huynh tin tưởng trong suốt thời gian dài làm việc vừa qua. Xây dựng lực lượng nòng cốt đáp ứng yêu cầu về phẩm chất, năng lực Ban an ninh trường học luôn là nòng cốt cho tập thể nhà trường, các tổ chức trong và ngoài nhà trường tham gia bảo vệ an ninh trường học. Trong những năm học vừa qua, Ban an ninh trường THPT Đô Lương 3 luôn được đánh giá cao về khả năng thu thập, xử lý thông tin, đề ra các biện pháp ứng phó kịp thời, nhanh chóng giải quyết các hành vi ảnh hưởng đến nề nếp, an ninh trường học.. 3.3. Xây dựng kế hoạch an ninh trường học đảm bảo tính khoa học, khả thi. * Mục đích: Xây dựng kế hoạch hoạt động an ninh trường học có lộ trình, tính khoa học, có tính khả thi để đạt được mục tiêu đề ra. Xây dựng kế hoạch để tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và các tổ chức trong, ngoài nhà trường biết, phối hợp với nhau trong các hoạt động để đạt được kết quả cao hơn trong công tác an ninh trường học. 14
  18. Các ban viên của ban ANTH nắm rõ được kế hoạch hoạt động, từ đó chủ động trong việc sắp xếp công việc để thực hiện nhiệm vụ chung. * Nội dung và tổ chức thực hiện: Căn cứ kế hoạch chỉ đạo hoạt động chung của Chi ủy, Ban giám hiệu nhà trường, Ban an ninh trường học xây dựng kế hoạch có tầm nhìn chiến lược lâu dài cho cả năm học, từng kì học, tháng học, tuần học cụ thể, nội dung cần gắn với mục tiêu đã xác định. Xây dựng kế hoạch hoạt động cần phải có các tiêu chí như nội dung, thời gian và thời hạn, hoàn thành, thành phần tham gia, người chịu trách nhiệm, chi phí của hoạt động, địa điểm, hình thức, yêu cầu cần đạt, ghi chú, qua đó thể hiện tính khoa học của kế hoạch (Xem phụ lục). Tiến hành họp Ban an ninh trường học, mời đại diện của Ban giám hiệu, thường vụ đoàn trường và ban chấp hành công đoàn, ban đại diện hội cha mẹ học sinh cùng tham gia dự họp để thảo luận, đóng góp ý kiến, xây dựng dự thảo kế hoạch cho phù hợp với tình hình thực tiễn, đảm bảo cho an ninh trường học được giữ vững. Ban an ninh trường học dự thảo kế hoạch hoạt động năm học, chỉnh sửa, thống nhất kế hoạch, trình lên Chi ủy, Ban giám hiệu nhà trường xem xét, hỗ trợ Ban an ninh trường học thực hiện tốt kế hoạch đề ra. Ban an ninh trường học bám sát vào kế hoạch đã xây dựng, giám sát quá trình thực hiện kế hoạch để xem trong quá trình thực hiện, các ban viên có vướng mắc, gặp khó khăn hay cần hỗ trợ gì không để kịp thời hỗ trợ và đảm bảo hiệu quả các hoạt động, ghi chép lại các bất cập, những tình huống bất thường xảy ra để có thể điều chỉnh kế hoạch ngay lập tức và rút kinh nghiệm trong những năm tiếp theo. Cuối kì học, năm học, Ban an ninh trường học mời đại diện các tổ chức trong và ngoài nhà trường tổ chức họp để đánh giá lại kết quả thực hiện kế hoạch hoạt động đã đề ra. Đây là khâu quan trọng nhất, vì nó giúp ban an ninh trường học đánh giá được những kết quả đã đặt ra, đồng thời xem xét những nguyên nhân dẫn đến thành công hoặc tồn tại, hạn chế để rút ra những bài học kinh nghiệm cho công tác xây dựng và thực hiện kế hoạch trong những năm tiếp theo. * Kết quả đạt được: Mọi thành viên trong Ban an ninh trường học, các tổ chức trong và ngoài nhà trường phối hợp, thực hiện nhiệm vụ một cách hiệu quả theo kế hoạch đề ra. Do có sự phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng ngày, vì vậy hoạt động của các thành viên ban an ninh trường học không có sự chồng chéo. Các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nhà trường nắm rõ kế hoạch trực ban để chỉ đạo hoặc gửi thông tin về đúng người trực ban tại thời điểm được phân công nên mọi thông tin được xác minh và xử lý vi phạm một cách kịp thời, nhanh chóng. Thành viên ban an ninh trường học, các tổ chức nắm rõ được nhiệm vụ của mình trong các hoạt động của nhà trường nên chủ động sắp xếp, bàn giao các công việc khác để thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh trường học. Chính vì vậy, trong 15
  19. các năm học vừa qua, an ninh nề nếp trong các hoạt động của nhà trường luôn được giữ vững, tạo tiền đề cho việc thực hiện các hoạt động hiệu quả hơn. 3.4. Xây dựng phong trào tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh tham gia bảo vệ an ninh trường học. * Mục tiêu: Huy động sức mạnh, tiềm lực của tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh tham gia bảo vệ an ninh trường học. Đáp ứng nhu cầu, tạo mọi điều kiện để khiến mỗi cá nhân của nhà trường đều trở thành một thành viên của ban an ninh trường học, khiến cho thế trận an ninh trường học vững mạnh, lan rộng đến tận từng tổ, nhóm lớp. Thu thập thông tin một cách nhanh chóng về mọi vụ việc bất thường về an ninh, nề nếp xảy ra trong nhà trường. * Nội dung và tổ chức thực hiện: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Học tập, làm theo lời Bác, chi ủy, ban giám hiệu luôn trăn trở và tìm mọi cách để phát huy được sức mạnh của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trong nhà trường. Thành lập ban chỉ đạo, xây dựng lời kêu gọi và các nội dung của phong trào tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh tham gia bảo vệ an ninh trường học. (Xem phụ lục) Hình ảnh phát biểu, kêu gọi tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, Các tổ chức trong và ngoài trường tham gia bảo vệ an ninh trường học Tổ chức hội nghị Ban chỉ đạo để thống nhất nội dung kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên ban chỉ đạo, tiến hành triển khai kịp thời đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh qua các buổi họp hội đồng giáo dục, họp tổ, họp lớp. 16
  20. Chỉ đạo Ban an ninh trường học, Đoàn trường xây dựng hệ thông tiếp nhận thông tin phản ánh gồm “Đường dây nóng”, “Hòm thư góp ý”, “Hộp thư điện tử”. Trước lúc triển khai phát động tại các đoàn thể, tổ, nhóm chuyên môn, cho từng lớp, Ban ANTH và Đoàn trường báo cáo với Chi ủy, Ban giám hiệu về chủ trương, biện pháp và các bước tiến hành tổ chức thực hiện kế hoạch để thống nhất trong quá trình tổ chức phát động, sau đó triển khai cho tổ trưởng, nhóm trưởng, cán bộ chủ chốt các đoàn thể, giáo viên chủ nhiệm, lớp trưởng các lớp thực hiện. Thông qua các buổi sinh hoạt, qua trang facebook của đoàn trường để tuyên truyền về các chủ trương, biện pháp, nội dung bảo vệ an ninh trường học Ban ANTH, Đoàn trường, Công đoàn xây dựng kế hoạch hoạt động, phối hợp với thành viên ban chỉ đạo để phong trào đạt hiệu quả cao. Tổ chức cho tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trong nhà trường phát hiện, tố giác, bỏ phiếu kín những tập thể, cá nhân có những biểu hiện vi phạm. Tiến hành xử lý theo nội quy của nhà trường. Đối với những tập thể, cá nhân vi phạm nhiều lần phải tổ chức họp hội đồng kỉ luật để kỉ luật răn đe. Đối với các hành vi liên quan đến trật tự an toàn xã hội, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với an ninh trong khu vực thì phối hợp với lực lượng công an xã Quang Sơn để xử lý. Sơ kết, bổ cứu kịp thời những vấn đề chưa phù hợp để rút kinh nghiệm cho các năm học tiếp theo. * Kết quả đạt được: Từ lời kêu gọi của nhà trường, cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trọng toàn trường đều hiểu rõ được trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mình khi được học tập trong một môi trường có kỉ cương, nề nếp, hạnh phúc. Mỗi cá nhân, tổ chức trong nhà trường đều tham gia vào công tác đảm bảo an ninh trường học. Từ đó tạo thành một phong trào mạnh mẽ, phát hiện, tuyên truyền, tố giác để đẩy lùi mọi hành vi vi phạm an ninh trường học, tạo nên ngôi trường hạnh phúc, môi trường học tập tốt hơn. Ban an ninh trường học thu thập được rất nhiều thông tin một cách nhanh chóng, nhiều vụ việc, sự việc được ngăn chặn kịp thời ngay từ khi mới có ý định thực hiện hành vi vi phạm. 3.5. Xây dựng mạng lưới thông tin về an ninh trường học. * Mục tiêu: Xây dựng mạng lưới thông tin về an ninh trường học để thu thập, nắm bắt các hành vi vi phạm một cách nhanh chóng. Từ đó, tạo tiền đề cho việc xử lý vi phạm một cách nhanh chóng nhất, không để tình trạng vi phạm tái diễn. Tạo điều kiện, điểm tựa để cá nhân, tổ chức trong và ngoài nhà trường tham gia bảo vệ an ninh trường học một cách kịp thời, nhanh chóng. * Nội dung và tổ chức thực hiện: 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2