Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát huy vai trò của công đoàn trong việc nâng cao chất lượng chuyên môn tại trường THPT Đô Lương 1
lượt xem 0
download
Đề tài "Phát huy vai trò của công đoàn trong việc nâng cao chất lượng chuyên môn tại trường THPT Đô Lương 1" tập trung nêu ra những biện pháp, cách tổ chức các hoạt động của đơn vị để góp phần xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh cũng như phát huy vai trò của công đoàn trong việc đẩy mạnh hoạt động chuyên môn trong nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng dạy học và mang lại nhiều thành tích hơn nữa, đào tạo ra những thế hệ học sinh có đủ năng lực trí tuệ và kỹ năng toàn diện.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát huy vai trò của công đoàn trong việc nâng cao chất lượng chuyên môn tại trường THPT Đô Lương 1
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 1 ****************** SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài : “PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA CÔNG ĐOÀN TRONG VIỆC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHUYÊN MÔN TẠI TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 1” Lĩnh vực : CÔNG ĐOÀN Đơn vị: Trường THPT Đô Lương 1 Năm học: 2023- 2024
- MỤC LỤC PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ.................................................................................... 1 1. Lí do chọn đề tài ........................................................................................... 6 2. Mục đích nghiên cứu .................................................................................... 7 3. Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................... 8 4. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu ................................................................ 8 4.1. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................... 8 4.2. Đối tượng nghiên cứu .................................................................................. 8 5. Đóng góp mới của sáng kiến ........................................................................ 8 6. Phương pháp nghiên cứu. ............................................................................. 9 7. Cấu trúc của đề tài ........................................................................................ 9 PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ......................................................... 10 1. Cơ sở lý luận và thực tiễn ............................................................................. 10 1.1. Cơ sở lý luận ............................................................................................. 10 1.2. Cơ sở thực tiễn .......................................................................................... 12 2. Các hoạt động công đoàn tại trường THPT Đô Lương 1............................... 14 2.1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đội ngũ CBNGNLĐ thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; các chủ trương, nghị quyết về hoạt động công đoàn. ..................................................... 14 2.2. Quan tâm và chăm lo đời sống cho đoàn viên công đoàn cơ sở ................. 15 2.3.Quan tâm và góp phần nâng cao đời sống vật chất, cải thiện đời sống cho công đoàn viên ............................................................................................... 16 2.5. Phong trào thi đua trong nữ công: “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”, “Nuôi con khoẻ, dạy con ngoan”…............................................................................. 17 2.5.Công đoàn chủ động trong công tác tham mưu, phối hợp, ủng hộ tham gia tích
- cực các hoạt động do công đoàn cấp trên tổ chức ............................................. 18 3. Một số giải pháp nhằm phát huy vai trò của công đoàn trong việc nâng cao chất lượng chuyên môn tại trường THPT Đô Lương 1 ..................................... 19 3.1. Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho giáo viên để khắc phục những khó khăn trong đời sống thường nhật nhằm phát huy tối đa hiệu quả trong công tác dạy học ......................................................................................................................... 21 3.2. Đẩy mạnh phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm ..................................... 23 3.3.Thúc đẩy phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi để đạt hiệu quả cao nhất….. 25 3.4.Nâng cao chất lượng dạy học và kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT ............... 26 3.5.Khuyến khích tinh thần và hỗ trợ tối đa cho các cuộc thi, hội thi giáo viên dạy giỏi và giáo viên chủ nhiệm giỏi các cấp .......................................................... 27 3.6.Hướng dẫn học sinh thi khoa học kỹ thuật đạt kết quả cao ......................... 29 3.7.Đẩy mạnh phong trào tiếp cận và thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 ................................................................................................................ 30 PHẦN III. THỰC NGHIỆM VÀ KHẢO SÁT TÍNH CẤP THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI CỦA CÁC GIẢI PHÁP ĐỀ XUẤT................................... 31 1. Thực nghiệm sự phạm ................................................................................ 32 1.1.Nội dung thực nghiệm ................................................................................ 33 1.2.Tiến hành thực nghiệm ............................................................................... 35 1.3.Nhận xét chung về hiệu quả của việc sử dụng một số giải pháp mới vào hoạt động công đoàn cơ sở Trường THPT Đô Lương 1: .......................................... 37 2. Khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất................. 39 2.2.Nội dung và phương pháp khảo sát: ............................................................... 2.3.Đối tượng khảo sát ..................................................................................... 40 2.4. Kết quả khảo sát về tính cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất
- ....................................................................................................................... 42 3. Kết quả đạt được và bài học kinh nghiệm để phát huy vai trò của Công đoàn Trường THPT Đô Lương 1 .............................................................................. 45 3.1.Những vấn đề chung................................................................................... 46 PHẦN IV. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...................................................... 47 1. Ý nghĩa của đề tài ....................................................................................... 47 2. Kết luận và kiến nghị.................................................................................. 48 2.1. Kết luận ..................................................................................................... 48 2.2. Kiến nghị ................................................................................................... 49 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................ 50 PHỤ LỤC
- DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT Chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ BCHCĐ: Ban chấp hành công đoàn THPT: Trung học phổ thông. GV: Giáo viên HS: Học sinh NV: Nhân viên CB: Cán bộ GDPT: Giáo dục phổ thông CĐCS: Công đoàn cơ sở GD&ĐT: Giáo dục và Đào tạo LĐLĐ: Liên đoàn lao động CBNGNLĐ: Cán bộ, nhà giáo, người lao động
- PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài Công tác chuyên môn là nhiệm vụ chính yếu và then chốt quyết định sự thành công và khẳng định vai trò của các tổ chức giáo dục, đặc biệt là các trường phổ thông. Hoạt động chuyên môn ở các trường Trung học phổ thông (THPT) lại càng đòi hỏi người giáo viên, các tổ chức các nhân trong nhà trường phải nỗ lực và đồng lòng để nâng cao chất lượng dạy học và khẳng định vị thế của mình qua các kỳ thi như học sinh giỏi các cấp, Đánh giá năng lực, tuyển sinh Đại học, tốt nghiệp… kết quả đầu ra của học sinh, năng lực sư phạm và chuyên môn của nhà giáo. Trong đó, tổ chức công đoàn trong nhà trường đóng vai trò vô cùng quan trọng, tác động trực tiếp đến đời sống, tâm lý và nhiệt huyết cống hiến của công đoàn viên làm nghề dạy học. Công đoàn là tổ chức chính trị - xã hội, là thành viên trong hệ thống chính trị xã hội của Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; đại diện cho cán bộ, công chức, viên chức, công nhân và những người lao động khác (sau đây gọi chung là người lao động), cùng với cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội, tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp; tuyên truyền, vận động người lao động học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, chấp hành pháp luật, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Hệ thống tổ chức công đoàn gồm có Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và công đoàn các cấp theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Về cơ bản ở trường học bậc phổ thông trung học, công đoàn được thành lập cấp cơ sơ, là nền tảng của Công đoàn ngành GD&ĐT, cùng với nhà trường chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, nhà giáo, người lao động; tham gia hoạt động quản lý của nhà trường; tuyên truyền, vận động cán bộ, nhà giáo, người lao động học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chăm lo xây dựng nhà trường, ngành GD&ĐT. Với chi bộ trường học, công đoàn cơ sở có quan hệ phối hợp cộng tác, bình đẳng, tôn trọng tính độc lập của nhau. Nhiệm kỳ 2023 - 2028, Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An đã đặt mục tiêu: Xây
- dựng các cấp công đoàn trong ngành Giáo dục vững mạnh, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới; là cơ sở chính trị - xã hội của Đảng, Nhà nước; làm tốt vai trò cầu nối, giữ mối liên hệ mật thiết giữa tổ chức Đảng, chính quyền, chuyên môn với đoàn viên, cán bộ nhà giáo và người lao động (CBNGNLĐ); tham gia xây dựng đội ngũ CBNGNLĐ hiện đại, lớn mạnh, góp phần thực hiện thành công chiến lược phát triển bền vững giáo dục và đào tạo Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn ngành Giáo dục lần thứ XX, nhiệm kỳ 2023-2028 về đổi mới nội dung, hình thức tổ chức thi đua và nâng cao chất lượng công tác khen thưởng, trong đó tập trung tổng kết, đánh giá tính hiệu quả, sức lan tỏa của các phong trào thi đua để điều chỉnh, hoàn thiện, tập trung phát triển có trọng điểm. Tăng cường hướng dẫn, đôn đốc, giám sát thực hiện các phong trào thi đua đảm bảo tính thường xuyên, liên tục. Tiếp tục phát triển và khẳng định vai trò nòng cốt của phong trào Lao động giỏi, Lao động sáng tạo mà cụ thể là phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, “Đổi mới sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”. Nhiều năm nay, trường THPT Đô Lương 1 liên tục giữ vững là một trong những lá cờ đầu trong toàn tỉnh về thành tích dạy và học, giáo viên và học sinh của trường đã đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận. Đồng hành với ban Chuyên môn của nhà trường, công đoàn đã luôn nỗ lực để nhà trường là một mái nhà đoàn kết, sẵn sàng sẻ chia, quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần và sức khỏe của công đoàn viên, tạo điều kiện tốt nhất để đoàn viên công đoàn phát huy tối đa tính sáng tạo, sở trường và nhiệt huyết cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, góp phần làm nên thương hiệu của trường THPT Đô Lương 1. Đúc kết từ những gì bản thân đã thực hiện trên cương vị là Hiệu trưởng nhà trường, Chủ tịch công đoàn và tổ phó chuyên môn, trên cơ sở những thành tựu đạt được của nhà trường, chúng tôi chọn đề tài: “Phát huy vai trò của công đoàn trong việc nâng cao chất lượng chuyên môn tại trường THPT Đô Lương 1”. 2. Mục đích nghiên cứu Đề tài tập trung nêu ra những biện pháp, cách tổ chức các hoạt động của đơn vị để góp phần xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh cũng như phát huy vai trò của công
- đoàn trong việc đẩy mạnh hoạt động chuyên môn trong nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng dạy học và mang lại nhiều thành tích hơn nữa, đào tạo ra những thế hệ học sinh có đủ năng lực trí tuệ và kỹ năng toàn diện. Đề tài tập trung những mặt làm được, đề xuất những quan điểm phù hợp cho quá trình hoạt động công đoàn ở công đoàn cơ sở trường THPT Đô Lương 1 Đề tài chủ yếu hướng vào những công việc cụ thể trong nhiệm vụ của người làm công tác công đoàn cở sở, nhằm góp phần nâng cao năng lực của người cán bộ công đoàn. Bám sát vào thực tiễn hoạt động của trường mà đề ra những nội dung phương pháp hoạt động phù hợp. Việc tổ chức hoạt động có khoa học trong công đoàn cơ sở có vai trò hết sức quan trọng, không những tạo được khối đoàn kết tập thể, mà là liều thuốc tinh thần để tạo động lực cho công đoàn viên phấn đấu hết mình, cống hiến cho nhà trường nhằm đẩy mạnh hoạt động chuyên môn của nhà trường để hoạt động dạy học đạt hiệu quả cao nhất. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu - Xác định cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của vai trò tổ chức CĐCS. - Nghiên cứu thực trạng của việc triển khai các hoạt động trong nhà trường nhằm phát huy vai trò của tổ chức công đoàn. - Đề ra những giải pháp đổi mới nhằm nâng nâng cao chất lượng chuyên môn tại trường THPT Đô Lương 1 4. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu 4.1.Phạm vi nghiên cứu - Đề tài đề cập đến công đoàn cơ sở ở Trường THPT Đô Lương 1 - Thời gian tiến hành: từ năm 2020 đến 2024. 4.2 Đối tượng nghiên cứu Các hoạt động của công đoàn trong việc đẩy mạnh và nâng cao chất lượng chuyên môn của nhà trường, 5. Đóng góp mới của sáng kiến
- Nêu kinh nghiệm hoạt động của công đoàn cơ sở từ thực tiễn hoạt động của cơ quan đơn vị mình. Những giải pháp để đẩy mạnh hoạt động công đoàn trường, nhằm xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh và phát huy tối đa vai trò của công đoàn trong việc đẩy mạnh hoạt động chuyên môn của nhà trường. Những giải pháp này hoàn toàn có khả năng thực thi và thực hiện ở tất cả các công đoàn cơ sở. Dựa vào thực tế hoạt động của đơn vị chúng tôi, từ việc tiếp tục đổi mới hoạt động công đoàn, từ định hướng và chương trình hành động của công đoàn ngành mà định hướng những hoạt động vừa sáng tạo vừa phù hợp với thực tiễn. Ở đây các hoạt động không chỉ nâng cao đời sống tinh thần, tạo sự đoàn kết cho công đoàn viên mà trên hết là nơi đoàn viên có thể gửi gắm niềm tin, đề đạt nguyện vọng, chia sẻ khó khăn trong cuộc sống và đặc biệt là các hoạt động giáo dục trong nhà trường để kịp thời hỗ trợ và tháo gỡ, cải thiện và nâng cao chất lượng công việc của các thành viên, phát huy được sở trường và thế mạnh của mỗi người. 6. Phương pháp nghiên cứu. - Phương pháp nghiên cứu lí luận. - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn - Nhóm phương pháp nghiên cứu hỗ trợ: điều tra, thu thập thông tin, phân tích dữ liệu, so sánh, tổng hợp... 7. Cấu trúc của đề tài Gồm 3 phần chính: Phần 1: Phần mở đầu Phần 2: Nội dung nghiên cứu Phần 3: Kết luận
- PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 1. Cơ sở lý luận và thực tiễn 1.1. Cơ sở lý luận Công đoàn là nơi tập hợp, đoàn kết, giáo dục, rèn luyện, xây dựng đội ngũ giai cấp công nhân - lao động. Công đoàn đại diện và tổ chức người lao động tham gia quản lí cơ quan, đơn vị, đại diện và bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động. Vị trí của công đoàn ngày càng được khẳng định và thừa nhận trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội mà công đoàn tham gia. Riêng đối với công đoàn của ngành Giáo dục nói chung và công đoàn các nhà trường(Công đoàn cơ sở) nói riêng thì có một đặc thù khác với nhiều tổ chức công đoàn lao động khác; bởi vì công đoàn các nhà trường chủ yếu là tập hợp những người lao động trí thức; các đoàn viên cơ bản có trình độ nhận thức cao; là những thầy cô giáo trực tiếp truyền đạt kiến thức cho học sinh, do vậy mỗi cử chỉ, lời nói, hành động và việc làm của các thầy cô đều có tác động không nhỏ không những đối với học sinh và còn có tác động đối với quần chúng nhân dân. Kết quả lao động của mỗi đoàn viên trong công đoàn nhà trường cũng khác với kết quả của người lao động khác, bởi sản phẩm làm ra của họ không phải là những vật chất cụ thể mà là sản phẩm của trí tuệ và đạo đức con người. Sinh thời Bác Hồ cũng đã từng nói: “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người” mà nghề nhà giáo là nghề trồng người, đó là nghề vì lợi ích trăm năm, một nghề có ý nghĩa chiến lược, cơ bản và lâu dài. Những năm học vừa qua, công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học với nhiều giải pháp thiết thực, linh hoạt, thích ứng, phù hợp và đáp ứng yêu cầu thực tiễn và hoàn thành các chương trình công tác theo kế hoạch đã đề ra và tổ chức nhiều hoạt động bổ ích chăm lo đời sống vật chất cho giáo viên và học sinh nhờ đó mà Giáo dục Nghệ An tiếp tục giữ vững vị trí tốp dẫn đầu toàn quốc về học sinh giỏi, chất lượng giáo dục toàn diện từng bước được nâng lên. Kết quả học sinh giỏi quốc gia tiếp tục giữ vững tốp dẫn
- đầu của cả nước. Chất lượng giáo dục toàn diện từng bước được nâng lên với nhiều học sinh đạt giải cao ở các cuộc thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế và khu vực. Trong nhà trường vai trò của tổ chức công đoàn hết sức to lớn: Vừa chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ nhà giáo người lao động; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong nhà trường; góp phần giúp nhà trường thực hiện mục tiêu giáo dục “Đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, trí thức, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và * Điều 15 Điều lệ Công đoàn khóa XII năm 2020, quy định nhiệm vụ, quyền hạn của công đoàn cơ sở: - Tuyên truyền, vận động đoàn viên và người lao động thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghĩa vụ của công dân; các chủ trương, nghị quyết của Công đoàn. - Đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động theo quy định của pháp luật Nhà nước. - Giám sát hoặc tham gia giám sát thực hiện chính sách, pháp luật, nội quy, quy chế, thỏa ước lao động tập thể và các vấn đề có liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động theo quy định của pháp luật. - Phối hợp với đơn vị sử dụng lao động xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, cải thiện điều kiện làm việc và chăm sóc sức khỏe cho người lao động; tổ chức phong trào thi đua, hoạt động văn hóa, xã hội. - Tổ chức thực hiện nghị quyết của công đoàn các cấp, chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đoàn viên và cán bộ công đoàn; quản lý, sử dụng tài chính, tài sản của công đoàn theo đúng quy định; thực hiện công tác phát triển, quản lý đoàn viên; xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh; tham gia xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại nơi làm việc; xây dựng cơ quan, đơn vị,
- doanh nghiệp phát triển bền vững; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền nhân dân trong sạch, vững mạnh. - Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam hướng dẫn chi tiết về nhiệm vụ, quyền hạn đối với từng loại hình công đoàn cơ sở. 1.2. Cơ sở thực tiễn Nằm ở phía Tây Nam tỉnh Nghệ An, trường THPT Đô Lương 1 được thành lập năm 1959 đã là một địa chỉ nhận được nhiều tin yêu và là lựa chọn tin cậy của bao thế hệ học sinh và phụ huynh trên địa bàn huyện Đô Lương. Trong 63 năm phát triển, trường từng ngày nỗ lực vươn cao khẳng định vị thế của chính mình trong hệ thống giáo dục của Tỉnh nhà. Công đoàn trường luôn sát cánh cùng toàn trường xây dựng ngôi trường thân thiện, thầy cô gương mẫu, học sinh tích cực, chủ động. Tập thể cán bộ giáo viên, công nhân viên trong trường luôn đoàn kết, hòa đồng, đóng góp xây dựng phong trào giáo dục của nhà trường ngày càng vững mạnh. Trường nhiều năm liên tục đạt tập thể lao động xuất sắc, năm học 2019-2020 được Thủ tướng chính phủ tặng bằng khen, năm học 2021-2022 được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng bằng khen. Công đoàn trường luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra, năm học 2021-2022 được tặng bằng khen của Công đoàn Giáo dục Việt Nam. Tuy nhiên, hoạt động của Công đoàn trường vẫn còn có những khó khăn, hạn chế nhất định cả về điều kiện khách quan và chủ quan. 1.2.1. Về đội ngũ cán bộ giáo viên Năm học Tổng Công Nữ Đảng Quản Biên Hợp số đoàn viên viên Lý chế đồng 2023-2024 102 102 69 72 04 99 3 - Ban chấp hành Công đoàn:
- Tuổi Số ủy Đảng Trình độ chuyên Trình độ Năm học Nữ bình viên viên môn chính trị quân 2023-2024 5 5 3 41,25 Đại Trên TCCT:2 học:2 đại SCCT:3 học:3 1.2.1.1. Thuận lợi: Được sự quan tâm chỉ đạo của Công đoàn nghành Giáo dục và cấp uỷ Đảng bộ nhà trường. Được sự giúp đỡ, phối hợp tạo điều kiện của Ban giám hiệu nhà trường. Ban chấp hành công đoàn có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, trẻ khoẻ, có phẩm chất đạo đức, lối sống lành mạnh, trung thực, giản dị. Các thành viên công đoàn có tinh thần đoàn kết, có trình độ chuyên môn, có tâm huyết với trường, với nghề 1.2.1.2. Khó khăn: Các đồng chí trong ban chấp hành đều là kiêm nhiệm, việc phân bố thời gian cho hoạt động công đoàn còn gặp không ít khó khăn. Trình độ nghiệp vụ của cán bộ công đoàn cơ sở còn hạn chế vì chưa qua trường lớp đào tạo cán bộ công đoàn. Các phong trào thi đua còn mang tính chủ đề, chủ điểm và phụ thuộc vào kế hoạch của nhà trường và công đoàn cấp trên. Kinh phí tổ chức các hoạt động còn hạn chế, nên ảnh hưởng không nhỏ đến việc tổ chức các hoạt động.
- Một số công đoàn viên còn nặng về chuyên môn, nhà xa, con nhỏ, cha mẹ hai bên già yếu nên ít có thời gian để tham gia các hoạt động phong trào. 1.2.2. Thực trạng của hoạt động công đoàn ở trường THPT Đô Lương 1 và hoạt động chuyên môn: Những năm trước Công đoàn trường THPT Đô Lương 1 ngoài việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho cán bộ, công nhân viên trong nhà trường thì công đoàn cũng đã tổ chức các hoạt động thể thao, văn nghệ, báo chí… nhân các ngày lễ lớn. Tuy nhiên việc tổ chức hoạt động ngày lễ còn mang tính hình thức chưa thường xuyên, nên hiệu quả của hoạt động bề nổi trong công đoàn chưa cao, chưa đẩy mạnh được hoạt động chuyên môn của nhà trường thông qua hoạt động công đoàn. Nhưng từ năm 2018 và đặc biệt là năm học 2021-2022 và 2022- 2023 với vai trò là uỷ viên ban chấp hành công đoàn chúng tôi đã trăn trở, tham mưu với ban chấp hành công đoàn là tập trung chỉ đạo tổ chức các hoạt động cho tập thể cán bộ giáo viên một cách thường xuyên và đồng thời đổi mới hoạt động một cách khoa học, đa dạng để vừa tạo sự đoàn kết trong công đoàn cơ sở, vừa đẩy mạnh hoạt động chuyên môn trong nhà trường đạt kết quả cao, đưa vị thế nhà trường lên một tầm cao mới. Nên hai năm qua, thầy trò trường THPT Đô Lương 1gặt hái được nhiều thành tích cao như trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm, thi khoa học kỹ thuật, hay ôn thi tốt nghiệp THPT…
- Chương 2. CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG ĐOÀN ĐƯỢC TỔ CHỨC Ở TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 1. 2.1. Tuyên truyền, phổ biến văn bản pháp luật đến đoàn viên công đoàn. Việc đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền, vận động công đoàn viên: thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; Nghị quyết, chủ trương công tác công đoàn, là một việc làm hết sức quan trọng. Đối với công đoàn trường chúng tôi thường lồng ghép các chủ đề toạ đàm nhân các ngày lễ 20.10, 20.11, 8.3…để tuyên truyền đến công đoàn viên: Nhân ngày 20.10 hay 8.3 các cấp công đoàn tăng cường tổ chức tuyên truyền các nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật nhà nước về phụ nữ và công tác nữ công. Chú trọng tuyên truyền Chỉ thị số 21-CT/TW của Ban Bí thư về “Tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới”. Ôn lại truyền thống lịch sử Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; tuyên truyền hình ảnh người phụ nữ Việt Nam “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” qua 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước. Tuyên truyền các chính sách, pháp luật có liên quan đến lao động nữ và trẻ em như: Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Dân số, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Bộ luật Lao động… Nhân ngày 20.11 thì chúng tôi tổ chức toạ đàm trong giáo viên và mứt tinh trong học sinh để tuyên truyền cho học sinh truyền thống “Tôn sư, trọng đạo”, lồng ghép trong chương trình toạ đàm ngoài tuyên truyền cho công đoàn viên về nhiệm vụ và quyền lợi của giáo viên, thì chúng tôi còn tuyên truyền các văn bản, thông tư
- quy định của bộ giáo dục ví dụ: Thông tư 58 về đánh giá xếp loại học sinh. Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT về đánh giá học sinh THCS, THPT Ngoài sự lồng ghép sinh hoạt chuyên đề trong các ngày lễ để tuyên truyền, vận động công đoàn viên thì các cấp công đoàn cũng thường xuyên nhắc nhở động viên công đoàn viên hưởng ứng các cuộc vận động do cấp trên vận động như: ủng hộ quỹ vác xin phòng chống cô vit, quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo, tham gia hiến máu nhân đạo…kết quả 100% đoàn viên công đoàn tham gia nhiệt tình. 2.2. Nâng cao đời sống tinh thần và đoàn kết tập thể: 2.2.1. Hoạt động thăm hỏi, hiếu hỉ. Với một công đoàn cơ sở vững mạnh thì chúng tôi nhận thấy rằng hoạt động thăm hỏi hiếu hỉ là quan trọng nhất, vì nhiệm vụ của tổ chức công đoàn là chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công đoàn viên một cách chu đáo nhất, để công đoàn viên yên tâm công tác cống hiến cho nhà trường, vì vậy trong nhiều năm qua công đoàn cơ sở trường THPT Đô Lương 1duy trì quỹ thăm hỏi, quỹ này có kinh phí một phần trích từ quỹ công đoàn, một phần trích từ quỹ phúc lợi nhà trường, phần còn lại là đóng góp của công đoàn viên. Để quỹ này hoạt động có hiệu quả nhất thì ban chấp hành công đoàn đã xây dựng một quy chế thăm hỏi chi tiết, khoa học: + Đối với thăm hỏi: Đối tượng thăm hỏi: Công đoàn viên hoạt động trong công đoàn, thân nhân của công đoàn viên như: bố, mẹ, con, chồng, vợ… Mức độ được thăm hỏi: Được quy định rõ cho thăm bản thân hoặc thân nhân của công đoàn viên
- Hình thức thăm hỏi:Ban chấp hành công đoàn giao về các tổ công đoàn, tổ trưởng công đoàn thường xuyên quan tâm đến công đoàn viên để nắm bắt thông tin, để đảm bảo khách quan thăm hỏi động viên kịp thời nhất. + Đối với hiếu, hỉ: Được sự động viên, giác ngộ của ban chấp hành công đoàn nên khi gia đình công đoàn viên có việc hỉ vui thì tất cả công đoàn viên cùng đến chia sẻ niềm vui, còn có nỗi buồn thì anh em cùng đến chia sẻ nhiệt tình, tạo nên khối đoàn kết thống nhất trong tập thể. Ngoài ra trong thời gian dịch bệnh Cô-vit, ngoài động viên anh em phòng chống dịch tốt thì chúng tôi tham mưu với ban chấp hành cũng có những chủ trương kịp thời để đẩy lùi dịch bệnh hiệu quả: Như tổ chức nấu ăn cho các khu cách li, tặng quà động viên cho công đoàn viên bị cách li, hoặc những người bị nhiễm đầu tiên… Nhờ hoạt động dựa vào quy chế đã được thống nhất, nên hoạt động thăm hỏi hiếu hỉ của tổ chức công đoàn trường tôi nhận được sự đồng tình cao của công đoàn viên. Nên đã góp phần động viên tinh thần rất lớn cho thân nhân cũng như bản thân công đoàn viên. 2.2.2. Hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao, báo chí: Đây là một hoạt động bề nổi có vai trò rất quan trọng trong các hoạt động của công đoàn trong các ngày thường cũng như ngày lễ, vì thông qua các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao các đoàn viên công đoàn vừa rèn luyện sức khỏe, vừa đoàn kết gắn bó và tinh thần vui vẻ, phấn chấn để bước vào những giờ dạy hiệu quả. + Với hoạt động thể dục thể thao: Thường ngày được sự quan tâm của lãnh đạo nhà trường nên ban chấp hành động viên công đoàn viên sắp xếp thời gian để hoạt động thể thao: trong trường thành lập các câu lạc bộ như câu lạc bộ bóng chuyền
- nam, nữ, câu lạc bộ bóng bàn, câu lạc bộ cờ tướng…thu hút hầu hết các công đoàn viên tham gia, các câu lạc bộ hoạt động thường xuyên liên tục vào cuối các buổi chiều, các công đoàn viên vừa tranh thủ rèn luyện sức khoẻ, lại vừa xả tress sau một ngày lên lớp căng thẳng. - Vào các ngày lễ 20.10, mồng 8.3 hay 20.11… chúng tôi tham mưu với ban chấp hành công đoàn thường xuyên đổi mới tổ chức các hoạt động thể thao như ngày 20.10 hay mồng 8.3 thì tổ chức thi đấu bóng chuyền nữ giữa các tổ công đoàn, hay thi kéo co, , nhảy dây, nhảy bì… - Nhân ngày 20.11 thì hoạt động thể thao sổi nổi và nhiều nội dung hơn như tổ chức thi bóng bàn, bóng chuyền nam, nữ giữa các tổ, hay công đoàn mời các câu lạc bộ ngoài nhà trường, liên trường THPT Đô Lương 3, hay mời trường THPT Đô Lương 4 về giao lưu vừa để tạo sự đoàn kết, vừa để giao lưu học hỏi trao đổi kinh nghiệm về thể thao cũng như các lĩnh vực chuyên môn khác. - Năm học 2022.2023 năm kỷ niệm 40 năm ngày thành lập trường. Nên ban chấp hành công đoàn phối hợp với nhà trường và câu lạc bộ bóng chuyền nam tổ chức giải bóng chuyền nam tranh cúp Tứ Hùng, giải được tổ chức công phu với sự tham gia của bốn đội bóng, trong trường hai đội(đội giáo viên và đội học sinh được mời thêm cầu thủ ngoài tham dự), ngoài trường là hai đội của cựu học sinh vùng Thanh chương và cựu học sinh làm việc ở thành phố Vinh, bốn đội bóng ngang sức ngang tài đã cống hiến cho khán giả trong trường cũng như nhân dân quanh trường những trận bóng kịch tính, tạo ra một ngày hội thể thao vui tươi phấn khởi góp phần cho sự thành công của lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập trường. + Hoạt động văn nghệ: là một trong những hoạt động không thể thiếu trong đời sống tinh thần của công đoàn viên, mặc dù tuổi đã trung niên hầu như trên U40 cả nhưng các thầy cô giáo rất mê văn nghệ, nhất là karaoke, cứ mỗi lúc có dịp chúng tôi tổ chức bố trí loa đài cho công đoàn viên cùng vui ca hát nhảy, để xua bớt những
- mệt nhọc sau những giờ lên lớp, hơn nữa chúng tôi còn tổ chức các hoạt động thi hát giữa các tổ, thậm chí ngoài hát còn múa phụ hoạ được đầu tư công phu (như hát còn xuống Vinh thu âm, múa còn đi thuê trang phục phù hợp) để cho tiết mục thêm sôi động và lôi cuốn nhiều người cùng tham gia, nhân ngày 20.11 vừa qua có tám thầy cô tích cực tham gia vào đội văn nghệ của trường, sau hơn một tháng tích cực tập luyện, các thầy cô đã cùng lăn lê bò choài với học trò rất vất vả để các tiết mục được biểu diễn nhân dịp 40 năm ngày thành lập trường, đã được quan chức cũng như đại biểu khen ngợi hết lời. + Hoạt động báo chí: Hoạt động này có vẻ ngày thường trầm lắng hơn hoạt động thể thao, văn nghệ, nhưng nhân ngày lễ đặc biệt ngày lễ 20.11 thì hoạt động báo chí không kém phần sôi động, nhân ngày này thơ ca vốn ấp ủ lâu nay thì đây là dịp các thầy cô thể hiện những tâm tư, suy nghĩ của mình về trường, về lớp, về đồng nghiệp…vì vậy năm nào công đoàn cũng cho ra mắt tờ báo đặc biệt “Gương sáng”, đăng toàn bộ các bài thơ văn của công đoàn viên để cho giáo viên trong trường và quan khách thưởng thức. Chẳng biết báo “Gương sáng” ra đời từ năm nào, chỉ biết rằng những năm 2000 chúng tôi về trường thì đã có, và cùng theo năm tháng hơn 20 năm qua thì báo “Gương sáng” là món ăn tinh thần không thể thiếu trong ngày lễ 20.11 của trường chúng tôi. 2.2.3. Nâng cao đời sống vật chất, cải thiện đời sống cho công đoàn viên: Đời sống của giáo viên ngày nay ngày càng được cải thiện rõ rệt, đặc biệt là công đoàn viên là giáo viên trường THPT Đô Lương 1, tính đến thời điểm hiện nay công đoàn viên trường tôi có 100 % có nhà ở kiên cố, không phải thuê nhà (có 3 gia đình ở ký túc xá chỉ để gần trường, tiện công tác chứ đã xây nhà ở quê). Có gần phân nửa gia đình giáo viên sắm được ô tô vừa để làm phương tiện đi lại, vừa kiếm thêm việc làm để tạo thu nhập thêm cho gia đình, ngoài ra một số giáo viên còn tiết kiệm được để đầu tư bất động sản, và không có gia đình nào lâm vào cảnh nợ nần hay quá khó khăn…đó là thành quả của sự nỗ lực của bản thân các công đoàn viên nhưng
- cũng là sự động viên tạo điều kiện của nhà trường, công đoàn bằng các biện pháp sau: Đi phường tiết kiệm: Chúng tôi động viên công đoàn viên tổ chức các nhóm phường: Phường 10 triệu đồng/1 tháng, phường 5 triệu đồng/1 tháng, phường 2 triệu đồng/1 tháng…phường chủ yếu để giúp nhau, ai cần thì cho nhận trước, lời lãi chỉ cho có chứ không đáng kể, nhờ vậy mà các công đoàn viên đã tiết kiệm chi tiêu góp gió thành bão và từng bước làm được những việc lớn như xây nhà, sắm xe… Làm thêm ngoài: tham mưu với ban chuyên môn nhà trường tạo điều kiện cho công đoàn viên có thời gian, như sắp xếp thời khoá biểu khoa học phù hợp để không làm ảnh hưởng đến chất lượng dạy học, nhưng được nghỉ nhiều ngày hơn để có thời gian kinh doanh thêm, ngoài giờ lên lớp thì về làm bánh, ship hàng cho khách. Ngoài tạo điều kiện về thời gian thì công đoàn sẵn sàng hỗ trợ vốn để công đoàn viên phát triển kinh tế. Hỗ trợ nhau lúc khó khăn hoạn nạn: nếu gia đình nào gặp phải việc rủi ro mà thiệt hại nhiều về kinh tế thì ban chấp hành vận động anh em công đoàn viên kẻ ít người nhiều hỗ trợ về kinh tế, để động viên gia đình đó vượt qua khó khăn hoạn nạn. 2.2.4. Bảo vệ quyền lợi, lợi ích chính đáng cho đoàn viên công đoàn. Ngoài chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho công đoàn viên thì việc đảm bảo quyền lợi, lợi ích chính đáng cho công đoàn viên cũng là nhiệm vụ quan trọng, vừa nằm trong ban chấp hành công đoàn, vừa là trưởng ban thanh tra, vừa thành viên ban tài vụ, chúng tôi giám sát được các chế độ chính sách của công đoàn viên được hưởng theo luật công chức hay theo quy chế chi tiêu nội bộ nhà trường nên chúng tôi thường xuyên nhắc nhở ban tài vụ nhà trường chi đúng, chi đủ các chế độ cho công đoàn viên kịp thời.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tăng cường sử dụng phương pháp dạy học trực quan vào giảng dạy môn Toán THPT
37 p | 39 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng hệ thống câu hỏi bài tập chương Liên kết hóa học - Hóa học 10 - Nâng cao nhằm phát triển năng lực học sinh
24 p | 70 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Soạn dạy bài Clo hóa học 10 ban cơ bản theo hướng phát triển năng lực học sinh
23 p | 55 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh
28 p | 34 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 29 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát huy tính tích cực và chủ động trong học tập cho học sinh khi áp dụng phương pháp dạy học theo góc bài Axit sunfuric - muối sunfat (Hóa học 10 cơ bản)
26 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển tư duy lập trình và khắc phục sai lầm cho học sinh lớp 11 thông qua sử dụng cấu trúc rẽ nhánh
24 p | 31 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực theo định hướng phát triển năng lực học sinh vào dạy học truyện ngắn Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân
33 p | 73 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển năng lực học tập của học sinh thông qua dạy học dự án môn hóa học
54 p | 48 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 15 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng dạy học STEM phần hóa học phi kim lớp 11 nhằm phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh
71 p | 14 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giải pháp thực hiện một số công cụ đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh trong dạy học môn Địa lí ở trườngTHPT Lạng Giang số 2
57 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển năng lực học văn cho học sinh THPT thông qua kiểu bài làm văn thuyết minh
48 p | 24 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp phát huy tính tự chủ của học sinh lớp chủ nhiệm trường THPT Vĩnh Linh
12 p | 13 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lựa chọn một số bài tập phát triển sức mạnh tốc độ nhằm nâng cao thành tích chạy cự ly ngắn 100m cho nam đội tuyển Điền kinh trường THPT Tiên Du số 1- Tiên Du- Bắc Ninh
39 p | 13 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển năng lực tư duy cho học sinh thông qua dạy học Bài tập hóa học chương Ancol - Phenol lớp 11 trung học phổ thông
74 p | 8 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh thông qua bài tập thí nghiệm Vật lí
38 p | 17 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp kiến thức các môn học dạy bài: Cacbohiđrat và lipit
67 p | 30 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn