intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng công nghệ điện toán đám mây trong dạy học môn Toán lớp 11

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

25
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu có tính khả thi, đã áp dụng vào thực tiễn, mang lại hiệu quả trong quá trình tổ chức triển khai việc dạy học môn Toán lớp 11 bằng Google Drive. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm nội dung của sáng kiến kinh nghiệm!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng công nghệ điện toán đám mây trong dạy học môn Toán lớp 11

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH PHÚC TRƯỜNG THPT XUÂN HÒA =====***===== BÁO CÁO KẾT QUẢ  NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN Tên sáng kiến:  SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ ĐIỆN TOÁN ĐÁM MÂY TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN LỚP 11 Tác giả sáng kiến: Nguyễn Thị Ngọc Lan Mã sáng kiến: 37.62.02
  2. BÁO CÁO KẾT QUẢ  NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN Tên sáng kiến:  SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ ĐIỆN TOÁN ĐÁM MÂY TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN LỚP 11 Vĩnh Phúc, Năm 2020
  3. MỤC LỤC  1. Lời giới thiệu                                                                                                        ....................................................................................................      1  1.1. Cơ sở lí luận                                                                                                  ..............................................................................................      1  1.2. Cơ sở thực tiễn                                                                                              ..........................................................................................      1  1.3. Tính cấp thiết của vấn đề                                                                             .........................................................................      3  2. Tên sáng kiến:                                                                                                       ..................................................................................................      3  3. Tác giả sáng kiến                                                                                                  ..............................................................................................      3  4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến                                                                                ............................................................................      3  5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến                                                                                 .............................................................................      3  6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử                                 .............................      3  7. Mô tả bản chất của sáng kiến                                                                             .........................................................................      3  7.1.  Hướng dẫn sử dụng Google Drive                                                              ..........................................................      3  7.2. Các ứng dụng của Google Drive trong dạy học                                           .......................................      4  7.3. Khả năng áp dụng sáng kiến                                                                         .....................................................................      9  8. Những thông tin cần được bảo mật                                                                  ..............................................................       11  Không có.                                                                                                                ............................................................................................................       11  9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến                                                 .............................................       11 10. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng  kiến theo ý kiến của tác giả và theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia   áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử                                                    ................................................       12 10.1. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng   sáng kiến theo ý kiến của tác giả                                                                      ..................................................................       12 10.2. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng   sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân                                                       ...................................................       12  11. Danh sách những tổ chức/cá nhân đã tham gia áp dụng                                  ..............................       12
  4. BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu Các cơ sở để lựa chọn vấn đề viết sáng kiến: 1.1. Cơ sở lí luận Tại Việt Nam, có nhiều công trình nghiên cứu về ứng dụng CNTT&TT trong  đào tạo và BD. Các hướng nghiên cứu chủ yếu tập trung vào khai thác, sử dụng các  phần mềm  ứng dụng trong giảng dạy các bộ  môn, … và đã đem lại hiệu quả thiết   thực trong việc hỗ trợ đổi mới việc dạy và học. 1.2. Cơ sở thực tiễn Căn cứ tình hình thực tế hiện nay: ­ Điều kiện giáo viên, học sinh. ­ Cơ sở hạ tầng CNTT. Bảng kết quả khảo sát trước khi thực nghiệm: 1
  5. 2
  6. 1.3. Tính cấp thiết của vấn đề Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (COVID­19)  xảy ra làm thay đổi quá việc dạy của giáo viên và học của học sinh nên việc cung  cấp tài liệu, dạy – học trực tuyến cần được thực hiện để  đảm bảo việc tiếp thu  kiến thức của học sinh trong thời gian nghỉ ở nhà. 2. Tên sáng kiến:  “SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ ĐIỆN TOÁN ĐÁM MÂY TRONG DẠY HỌC  MÔN TOÁN LỚP 11” 3. Tác giả sáng kiến ­ Họ và tên: Nguyễn Thị Ngọc Lan. ­ Địa chỉ tác giả sáng kiến: Tổ Toán – Tin – Công nghệ. ­ Số điện thoại: 0912424863. ­ Email: nguyenthingoclan.gvxuanhoa@vinhphuc.edu.vn. 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến Nguyễn Thị Ngọc Lan 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến Ứng dụng CNTT trong dạy học toán. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử Từ 30/01 ­ 14/02/2020. 7. Mô tả bản chất của sáng kiến 7.1.  Hướng dẫn sử dụng Google Drive Drive là dịch vụ lưu trữ và đồng bộ  hóa tập tin được tạo bởi Google. Nó cho  phép người dùng có thể  lưu trữ  tập tin trên đám mây, chia sẻ  tập tin, và chỉnh sửa   tài liệu, văn bản, bảng tính, và bài thuyết trình với cộng tác viên. Hướng dẫn dưới  3
  7. đây sẽ giúp giáo viên có thể sử dụng công cụ này để chia sẻ thông tin, dữ liệu với   đồng nghiệp phục vụ sinh hoạt chuyên môn.   Nội dung chi tiết về hướng dẫn sử dụng xem theo đường dẫn: https://hnhpu2eduvn­ my.sharepoint.com/:w:/g/personal/chuvinhquyen_ms_hpu2_edu_vn/EWC2hCGQPAN IiKTM0H8wq9cBRztkYwuvQnbdspY9xm­zKw?e=gffSoZ.  7.2. Các ứng dụng của Google Drive trong dạy học Dịch vụ   ĐTĐM về  bản chất là các tài nguyên CNTT như  dữ  liệu, phần   mềm, cơ sở hạ tầng, máy chủ... được phân phối qua  mạng internet đến với người  dùng nên ĐTĐM mang đầy đủ  vai trò của CNTT. ĐTĐM có thể  áp dụng trong  nhiều lĩnh vực GD như là kho dữ liệu, công cụ cho đa phương tiện,  môi trường mô  phỏng, công cụ  kết nối, môi trường học tập trực tuyến, nội dung học tập. Trong  khuôn khổ luận án, chúng tôi đi vào một số nội dung cụ thể sau để BD KNDH toán  cho GVTH: 7.2.1. Kho dữ liệu Đây là  điểm  mạnh nhất của ĐTĐM với khả  năng lưu trữ, chia sẻ  dữ  liệu  “gần như” không giới hạn. Các kho dữ liệu này có thể được tạo ra và quản lí thông   qua các dịch vụ phần mềm, dịch vụ hạ tầng giúp GV có được môi trường thông tin   phong phú, hỗ trợ tích cực cho hoạt động chuyên môn của mình, Điều đó thể hiện ở  các điểm như: Chia sẻ, truy cập dữ liệu mọi lúc, mọi nơi; chi phí hợp lí. Một số  dịch vụ lưu trữ như Google Drive, Icloud, Dropbox, ... Một số thao tác chính trong Google Drive: ­ Cài đặt: Chọn trình duyệt và truy cập địa chỉ https://drive.google.com/. Chọn  nút Download Drive để cài đặt trên máy tính. ­ Tạo thư  mục: Bấm    ,  chọn  , ta có hình  dưới. Sau đó  nhập tên thư mục cần đặt. Ví dụ 1. Tạo thư mục “Toán lớp 11 – Trường THPT Xuân Hòa”. 4
  8. ­ Tải thư mục (tải file): Bấm   , chọn   và chọn thư mục  (hoặc file) cần tải trên máy tính. Ví dụ 2. Tải tập tin từ máy tính lên Google Drive: ­ Tổ  chức, quản lí:  Việc tổ  chức và quản lí thư  mục cũng như  file hết sức   quan trọng.  7.2.2. Chia sẻ thông tin Thiết kế  kế  hoạch bài học là công việc  tiêu tốn  nhiều thời gian, công sức  của GV. Việc sử  dụng các kế  hoạch bài học đã thiết kế  và chia sẻ  trên mạng   5
  9. internet  giúp GV tiết kiệm thời gian, đồng thời thu nhận ý tưởng phong phú cho  việc thiết kế các hoạt động. Việc chia sẻ được thực hiện như sau: Trong   chọn thư  mục (hoặc file) chia sẻ, bấm chuột phải, sau đó chọn nút  , ta có: Ví dụ 3. Chia sẻ  cả  thư  mục, tập tin   cho 3  lớp triển  11A3, 11A4 như  sau: Nhập địa chỉ email của người được chia sẻ (bắt buộc, có thể nhiều hơn một  người), chọn nút  . Lưu ý: Nếu cho phép người xem có thể  chỉnh sửa tài liệu (lựa chọn này rất   hữu ích trong việc cho phép nhiều người cùng làm việc trên cùng tài liệu) ta vào   phần  , chọn  , sau đó chọn tiếp theo chọn lại chế độ như hình sau: 6
  10. ­ Đồng bộ dữ liệu trên máy tính cá nhân với đám mây: Người sử dụng có thể  đồng bộ một thư mục trên máy tính cá nhân với thư mục điện toán nhằm đảm bảo   dữ liệu an toàn trên đám mâu nếu máy tính gặp sự cố. 7.2.3. Sử dụng phiếu khảo sát Tiện ích khi sử dụng Google Form: ­ Nhanh chóng nhận phản hồi: Người trả lời nhấn nút Submit, lập tức sẽ nắm  được kết quả  trả  lời chuyển đến người khảo sát. Việc này rất có ích cho khi GV  tạo khảo sát kiểm tra mức độ hiểu bài của lớp trong cuối giờ học; kiểm tra đầu giờ  hoặc tạo các khảo sát về  thời gian thích hợp để  mọi người tham gia một sự kiện  nào đó,…  ­ Bản khảo sát có thể  được trình bày theo cách riêng với biểu mẫu với màu  nền, kiểu chữ, hình ảnh do GV chọn. ­ Bộ  câu hỏi ­ câu trả  lời đa dạng: Tự  luận hay trắc nghiệm; Chữ  hay hình  ảnh;  Câu trả lời có thể dưới dạng tự luận, trắc nghiệm, một hay nhiều hay nhiều   đáp án đúng,…  ­ Kết quả  phản hồi được phân tích rõ ràng: Sau khi nhận được câu trả  lời,  Google Form sẽ  tự  động phân tích kết quả  dựa trên số  câu trả  lời nhận được tại  thời điểm hiện tại để  phân tích phần trăm số  người lựa chọn đáp án trên tổng số  các đáp án. Kết quả phân tích được trình bày dưới dạng biểu đồ dễ quan sát. ­ Nhiều người cùng xây dựng bộ khảo sát: người dùng có thể  mời thêm các  thành viên khác để cùng xây dựng bộ khảo sát. Ví dụ 4.   Lấy  thông   tin   HS   để   nắm   bắt   tình   hình   HS  trong  đợt   dịch  COVID­19 và triển khai việc  dùng  Google Drive dạy trực tuyến cho HS, ta dùng   Google Form để thực hiện yêu cầu trên. 7
  11. Bước 1: Xác định thông tin cần lấy, chẳng hạn: Họ và tên; Ngày sinh; Số điện  thoại; Email; Địa chỉ; Khả năng CNTT; Máy vi tính; Điện thoại thông minh; .... Bước 2: Xác định các việc cần làm: ­ Tạo form đăng ký thông tin cho HS (với các trường thông tin trên);  ­ Lấy link form;  ­ Up link form lên facebook gửi cho HS… để HS trả lời;  ­ Nhận lại thông tin từ  HS. Xem đường dẫn: https://docs.google.com/forms/d/1E_KETx8uWuaYGXX0Sj3oxdkU2ZhimeJ77­ vH48li0xE/edit?usp=sharing   Ví dụ 5. Lấy thông tin HS sau khi TNSP việc triển khai dùng Google  Drive hướng dẫn HS học tập. Xem đường dẫn:  https://docs.google.com/forms/d/1DyhlgNi4o0Go5sl­ NZ80XlkGql5Tn4S2iSjfmbzaTiQ/edit?usp=sharing  8
  12. 7.3. Khả năng áp dụng sáng kiến ­ Việc thực hiện nội dung  đề  xuất nhằm kiểm nghiệm  tính  khả  thi của  những biện pháp trong sáng kiến kinh nghiệm đã đề xuất. Từ kết quả thực nghiệm  sẽ khẳng định được những biện pháp mà sáng kiến nêu ra có khả thi hay không.  ­ Đối tượng thực nghiệm:  + Học sinh lớp 11A3, 11A4 Trường THPT Xuân Hòa, Phúc Yên, Vĩnh Phúc. + Số lượng: 84 học sinh (Mỗi lớp 42 học sinh). ­ Đặc điểm:  + Thuận lợi:  . Đại đa số  là học sinh sống  ở  địa bàn thành thị, được cha mẹ  tạo điều kiện  học tập tốt, trường có đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động dạy và học. . Đa số học sinh có nhận thức nhanh, chăm chỉ. Đều là những học sinh có lực  học trung bình trở  lên, không có học sinh yếu, kém. Về  hạnh kiểm, đại đa số  các  em đều có hạnh kiểm tốt. + Khó khăn: Việc hướng dẫn sử dụng Google Drive qua facbook vì đang thời  điểm nghỉ do dịch bệnh COVID­19: . Group 11A4: https://    www    .facebook.com/    groups    /734925690194970/      . Group 11A3: https://www.facebook.com/groups/534447794025927/ Nội  dung  tiến hành: Nội  dung:  Theo  kế   hoạch giảng dạy  môn  Toán lớp  11A3, 11A4 Trường THPT Xuân Hòa. 9
  13. Kết quả  thu được:  Sau khi triển khai việc dạy học bằng   Google Drive,  chúng tôi đánh giá theo 2 tiêu chí: ­ Bảng trả lời của học sinh: Đa số các em nắm và tiếp thu được bài dù trong  quá trình không được học trên lớp: 10
  14. ­ Nhận định của giáo viên:  + Việc sử dụng Google Drive góp phần giúp học sinh nắm được kiến thức   dù không giảng dạy trực tiếp trên lớp.  + Nếu được áp dụng đại trà vào các điều kiện và môn học cụ  thể, Google  Drive sẽ mang lại hiệu quả thiết thực cho việc dạy học. 8. Những thông tin cần được bảo mật Không có. 9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến ­ Sự quyết liệt của lãnh đạo nhà trường đã tạo điều kiện để  giáo viên triển   khai thực hiện ứng dụng CNTT. ­ Nền tảng CNTT của giáo viên và học sinh.  ­ Ý thức dạy của giáo viên. ­ Ý thức học tập của học sinh. ­  Điều kiện cơ sở vật chất về CNTT&TT. 11
  15. 10. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự  kiến có thể  thu được do áp dụng sáng  kiến theo ý kiến của tác giả  và theo ý kiến của tổ  chức, cá nhân đã tham  gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử 10.1. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng  kiến theo ý kiến của tác giả Việc dạy trực tuyến không phải mới mẻ, nhưng trong thời điểm đáp  ứng  nhu cầu học tập của HS trong đợt không học tập trung tại trường vì đang xảy ra  dịch COVID­19, kết quả cho thấy:  ­ Có thể áp dụng Google Drive trong dạy học trực tuyến: + Thời gian dài mà học sinh vẫn tiếp thu được kiến thức. + Một số nội dung xen kẽ trong việc học tập trung trên lớp. ­ Học sinh có thể tiếp thu được kiến thức bằng hình thức dạy này. ­ Có thể  Google Drive trong áp dụng dạy học trực tuyến cho các môn học   khác. 10.2. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng  kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân        Đề  tài nghiên cứu có tính khả  thi, đã áp dụng vào thực tiễn, mang lại hiệu   quả  trong quá trình tổ  chức triển khai việc dạy học môn Toán lớp 11 bằng  Google  Drive. Có thể  Google Drive trong áp dụng dạy học trực tuyến cho các môn học   khác. 11. Danh sách những tổ chức/cá nhân đã tham gia áp dụng Số  Tên tổ  Phạm vi/Lĩnh vực Địa chỉ TT chức/cá nhân áp dụng sáng kiến 1 Lớp 11A3 Trường THPT Xuân Hòa Kế  hoạch dạy học môn Toán lớp  (Phúc Yên – Vĩnh Phúc) 11 từ ngày 30/01 – 15/02/2020 2 Lớp 11A4 ............., ngày.....tháng......năm...... Vĩnh Tường, ngày 15 tháng 02 năm 2020 12
  16. HIỆU TRƯỞNG Tác giả sáng kiến Nguyễn Thị Ngọc Lan 13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2