Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng công nghệ điện toán đám mây trong dạy học môn Toán lớp 11
lượt xem 5
download
Đề tài nghiên cứu có tính khả thi, đã áp dụng vào thực tiễn, mang lại hiệu quả trong quá trình tổ chức triển khai việc dạy học môn Toán lớp 11 bằng Google Drive. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm nội dung của sáng kiến kinh nghiệm!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng công nghệ điện toán đám mây trong dạy học môn Toán lớp 11
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH PHÚC TRƯỜNG THPT XUÂN HÒA =====***===== BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN Tên sáng kiến: SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ ĐIỆN TOÁN ĐÁM MÂY TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN LỚP 11 Tác giả sáng kiến: Nguyễn Thị Ngọc Lan Mã sáng kiến: 37.62.02
- BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN Tên sáng kiến: SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ ĐIỆN TOÁN ĐÁM MÂY TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN LỚP 11 Vĩnh Phúc, Năm 2020
- MỤC LỤC 1. Lời giới thiệu .................................................................................................... 1 1.1. Cơ sở lí luận .............................................................................................. 1 1.2. Cơ sở thực tiễn .......................................................................................... 1 1.3. Tính cấp thiết của vấn đề ......................................................................... 3 2. Tên sáng kiến: .................................................................................................. 3 3. Tác giả sáng kiến .............................................................................................. 3 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến ............................................................................ 3 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến ............................................................................. 3 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử ............................. 3 7. Mô tả bản chất của sáng kiến ......................................................................... 3 7.1. Hướng dẫn sử dụng Google Drive .......................................................... 3 7.2. Các ứng dụng của Google Drive trong dạy học ....................................... 4 7.3. Khả năng áp dụng sáng kiến ..................................................................... 9 8. Những thông tin cần được bảo mật .............................................................. 11 Không có. ............................................................................................................ 11 9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến ............................................. 11 10. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả và theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử ................................................ 12 10.1. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả .................................................................. 12 10.2. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân ................................................... 12 11. Danh sách những tổ chức/cá nhân đã tham gia áp dụng .............................. 12
- BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu Các cơ sở để lựa chọn vấn đề viết sáng kiến: 1.1. Cơ sở lí luận Tại Việt Nam, có nhiều công trình nghiên cứu về ứng dụng CNTT&TT trong đào tạo và BD. Các hướng nghiên cứu chủ yếu tập trung vào khai thác, sử dụng các phần mềm ứng dụng trong giảng dạy các bộ môn, … và đã đem lại hiệu quả thiết thực trong việc hỗ trợ đổi mới việc dạy và học. 1.2. Cơ sở thực tiễn Căn cứ tình hình thực tế hiện nay: Điều kiện giáo viên, học sinh. Cơ sở hạ tầng CNTT. Bảng kết quả khảo sát trước khi thực nghiệm: 1
- 2
- 1.3. Tính cấp thiết của vấn đề Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (COVID19) xảy ra làm thay đổi quá việc dạy của giáo viên và học của học sinh nên việc cung cấp tài liệu, dạy – học trực tuyến cần được thực hiện để đảm bảo việc tiếp thu kiến thức của học sinh trong thời gian nghỉ ở nhà. 2. Tên sáng kiến: “SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ ĐIỆN TOÁN ĐÁM MÂY TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN LỚP 11” 3. Tác giả sáng kiến Họ và tên: Nguyễn Thị Ngọc Lan. Địa chỉ tác giả sáng kiến: Tổ Toán – Tin – Công nghệ. Số điện thoại: 0912424863. Email: nguyenthingoclan.gvxuanhoa@vinhphuc.edu.vn. 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến Nguyễn Thị Ngọc Lan 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến Ứng dụng CNTT trong dạy học toán. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử Từ 30/01 14/02/2020. 7. Mô tả bản chất của sáng kiến 7.1. Hướng dẫn sử dụng Google Drive Drive là dịch vụ lưu trữ và đồng bộ hóa tập tin được tạo bởi Google. Nó cho phép người dùng có thể lưu trữ tập tin trên đám mây, chia sẻ tập tin, và chỉnh sửa tài liệu, văn bản, bảng tính, và bài thuyết trình với cộng tác viên. Hướng dẫn dưới 3
- đây sẽ giúp giáo viên có thể sử dụng công cụ này để chia sẻ thông tin, dữ liệu với đồng nghiệp phục vụ sinh hoạt chuyên môn. Nội dung chi tiết về hướng dẫn sử dụng xem theo đường dẫn: https://hnhpu2eduvn my.sharepoint.com/:w:/g/personal/chuvinhquyen_ms_hpu2_edu_vn/EWC2hCGQPAN IiKTM0H8wq9cBRztkYwuvQnbdspY9xmzKw?e=gffSoZ. 7.2. Các ứng dụng của Google Drive trong dạy học Dịch vụ ĐTĐM về bản chất là các tài nguyên CNTT như dữ liệu, phần mềm, cơ sở hạ tầng, máy chủ... được phân phối qua mạng internet đến với người dùng nên ĐTĐM mang đầy đủ vai trò của CNTT. ĐTĐM có thể áp dụng trong nhiều lĩnh vực GD như là kho dữ liệu, công cụ cho đa phương tiện, môi trường mô phỏng, công cụ kết nối, môi trường học tập trực tuyến, nội dung học tập. Trong khuôn khổ luận án, chúng tôi đi vào một số nội dung cụ thể sau để BD KNDH toán cho GVTH: 7.2.1. Kho dữ liệu Đây là điểm mạnh nhất của ĐTĐM với khả năng lưu trữ, chia sẻ dữ liệu “gần như” không giới hạn. Các kho dữ liệu này có thể được tạo ra và quản lí thông qua các dịch vụ phần mềm, dịch vụ hạ tầng giúp GV có được môi trường thông tin phong phú, hỗ trợ tích cực cho hoạt động chuyên môn của mình, Điều đó thể hiện ở các điểm như: Chia sẻ, truy cập dữ liệu mọi lúc, mọi nơi; chi phí hợp lí. Một số dịch vụ lưu trữ như Google Drive, Icloud, Dropbox, ... Một số thao tác chính trong Google Drive: Cài đặt: Chọn trình duyệt và truy cập địa chỉ https://drive.google.com/. Chọn nút Download Drive để cài đặt trên máy tính. Tạo thư mục: Bấm , chọn , ta có hình dưới. Sau đó nhập tên thư mục cần đặt. Ví dụ 1. Tạo thư mục “Toán lớp 11 – Trường THPT Xuân Hòa”. 4
- Tải thư mục (tải file): Bấm , chọn và chọn thư mục (hoặc file) cần tải trên máy tính. Ví dụ 2. Tải tập tin từ máy tính lên Google Drive: Tổ chức, quản lí: Việc tổ chức và quản lí thư mục cũng như file hết sức quan trọng. 7.2.2. Chia sẻ thông tin Thiết kế kế hoạch bài học là công việc tiêu tốn nhiều thời gian, công sức của GV. Việc sử dụng các kế hoạch bài học đã thiết kế và chia sẻ trên mạng 5
- internet giúp GV tiết kiệm thời gian, đồng thời thu nhận ý tưởng phong phú cho việc thiết kế các hoạt động. Việc chia sẻ được thực hiện như sau: Trong chọn thư mục (hoặc file) chia sẻ, bấm chuột phải, sau đó chọn nút , ta có: Ví dụ 3. Chia sẻ cả thư mục, tập tin cho 3 lớp triển 11A3, 11A4 như sau: Nhập địa chỉ email của người được chia sẻ (bắt buộc, có thể nhiều hơn một người), chọn nút . Lưu ý: Nếu cho phép người xem có thể chỉnh sửa tài liệu (lựa chọn này rất hữu ích trong việc cho phép nhiều người cùng làm việc trên cùng tài liệu) ta vào phần , chọn , sau đó chọn tiếp theo chọn lại chế độ như hình sau: 6
- Đồng bộ dữ liệu trên máy tính cá nhân với đám mây: Người sử dụng có thể đồng bộ một thư mục trên máy tính cá nhân với thư mục điện toán nhằm đảm bảo dữ liệu an toàn trên đám mâu nếu máy tính gặp sự cố. 7.2.3. Sử dụng phiếu khảo sát Tiện ích khi sử dụng Google Form: Nhanh chóng nhận phản hồi: Người trả lời nhấn nút Submit, lập tức sẽ nắm được kết quả trả lời chuyển đến người khảo sát. Việc này rất có ích cho khi GV tạo khảo sát kiểm tra mức độ hiểu bài của lớp trong cuối giờ học; kiểm tra đầu giờ hoặc tạo các khảo sát về thời gian thích hợp để mọi người tham gia một sự kiện nào đó,… Bản khảo sát có thể được trình bày theo cách riêng với biểu mẫu với màu nền, kiểu chữ, hình ảnh do GV chọn. Bộ câu hỏi câu trả lời đa dạng: Tự luận hay trắc nghiệm; Chữ hay hình ảnh; Câu trả lời có thể dưới dạng tự luận, trắc nghiệm, một hay nhiều hay nhiều đáp án đúng,… Kết quả phản hồi được phân tích rõ ràng: Sau khi nhận được câu trả lời, Google Form sẽ tự động phân tích kết quả dựa trên số câu trả lời nhận được tại thời điểm hiện tại để phân tích phần trăm số người lựa chọn đáp án trên tổng số các đáp án. Kết quả phân tích được trình bày dưới dạng biểu đồ dễ quan sát. Nhiều người cùng xây dựng bộ khảo sát: người dùng có thể mời thêm các thành viên khác để cùng xây dựng bộ khảo sát. Ví dụ 4. Lấy thông tin HS để nắm bắt tình hình HS trong đợt dịch COVID19 và triển khai việc dùng Google Drive dạy trực tuyến cho HS, ta dùng Google Form để thực hiện yêu cầu trên. 7
- Bước 1: Xác định thông tin cần lấy, chẳng hạn: Họ và tên; Ngày sinh; Số điện thoại; Email; Địa chỉ; Khả năng CNTT; Máy vi tính; Điện thoại thông minh; .... Bước 2: Xác định các việc cần làm: Tạo form đăng ký thông tin cho HS (với các trường thông tin trên); Lấy link form; Up link form lên facebook gửi cho HS… để HS trả lời; Nhận lại thông tin từ HS. Xem đường dẫn: https://docs.google.com/forms/d/1E_KETx8uWuaYGXX0Sj3oxdkU2ZhimeJ77 vH48li0xE/edit?usp=sharing Ví dụ 5. Lấy thông tin HS sau khi TNSP việc triển khai dùng Google Drive hướng dẫn HS học tập. Xem đường dẫn: https://docs.google.com/forms/d/1DyhlgNi4o0Go5sl NZ80XlkGql5Tn4S2iSjfmbzaTiQ/edit?usp=sharing 8
- 7.3. Khả năng áp dụng sáng kiến Việc thực hiện nội dung đề xuất nhằm kiểm nghiệm tính khả thi của những biện pháp trong sáng kiến kinh nghiệm đã đề xuất. Từ kết quả thực nghiệm sẽ khẳng định được những biện pháp mà sáng kiến nêu ra có khả thi hay không. Đối tượng thực nghiệm: + Học sinh lớp 11A3, 11A4 Trường THPT Xuân Hòa, Phúc Yên, Vĩnh Phúc. + Số lượng: 84 học sinh (Mỗi lớp 42 học sinh). Đặc điểm: + Thuận lợi: . Đại đa số là học sinh sống ở địa bàn thành thị, được cha mẹ tạo điều kiện học tập tốt, trường có đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động dạy và học. . Đa số học sinh có nhận thức nhanh, chăm chỉ. Đều là những học sinh có lực học trung bình trở lên, không có học sinh yếu, kém. Về hạnh kiểm, đại đa số các em đều có hạnh kiểm tốt. + Khó khăn: Việc hướng dẫn sử dụng Google Drive qua facbook vì đang thời điểm nghỉ do dịch bệnh COVID19: . Group 11A4: https:// www .facebook.com/ groups /734925690194970/ . Group 11A3: https://www.facebook.com/groups/534447794025927/ Nội dung tiến hành: Nội dung: Theo kế hoạch giảng dạy môn Toán lớp 11A3, 11A4 Trường THPT Xuân Hòa. 9
- Kết quả thu được: Sau khi triển khai việc dạy học bằng Google Drive, chúng tôi đánh giá theo 2 tiêu chí: Bảng trả lời của học sinh: Đa số các em nắm và tiếp thu được bài dù trong quá trình không được học trên lớp: 10
- Nhận định của giáo viên: + Việc sử dụng Google Drive góp phần giúp học sinh nắm được kiến thức dù không giảng dạy trực tiếp trên lớp. + Nếu được áp dụng đại trà vào các điều kiện và môn học cụ thể, Google Drive sẽ mang lại hiệu quả thiết thực cho việc dạy học. 8. Những thông tin cần được bảo mật Không có. 9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến Sự quyết liệt của lãnh đạo nhà trường đã tạo điều kiện để giáo viên triển khai thực hiện ứng dụng CNTT. Nền tảng CNTT của giáo viên và học sinh. Ý thức dạy của giáo viên. Ý thức học tập của học sinh. Điều kiện cơ sở vật chất về CNTT&TT. 11
- 10. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả và theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử 10.1. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả Việc dạy trực tuyến không phải mới mẻ, nhưng trong thời điểm đáp ứng nhu cầu học tập của HS trong đợt không học tập trung tại trường vì đang xảy ra dịch COVID19, kết quả cho thấy: Có thể áp dụng Google Drive trong dạy học trực tuyến: + Thời gian dài mà học sinh vẫn tiếp thu được kiến thức. + Một số nội dung xen kẽ trong việc học tập trung trên lớp. Học sinh có thể tiếp thu được kiến thức bằng hình thức dạy này. Có thể Google Drive trong áp dụng dạy học trực tuyến cho các môn học khác. 10.2. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân Đề tài nghiên cứu có tính khả thi, đã áp dụng vào thực tiễn, mang lại hiệu quả trong quá trình tổ chức triển khai việc dạy học môn Toán lớp 11 bằng Google Drive. Có thể Google Drive trong áp dụng dạy học trực tuyến cho các môn học khác. 11. Danh sách những tổ chức/cá nhân đã tham gia áp dụng Số Tên tổ Phạm vi/Lĩnh vực Địa chỉ TT chức/cá nhân áp dụng sáng kiến 1 Lớp 11A3 Trường THPT Xuân Hòa Kế hoạch dạy học môn Toán lớp (Phúc Yên – Vĩnh Phúc) 11 từ ngày 30/01 – 15/02/2020 2 Lớp 11A4 ............., ngày.....tháng......năm...... Vĩnh Tường, ngày 15 tháng 02 năm 2020 12
- HIỆU TRƯỞNG Tác giả sáng kiến Nguyễn Thị Ngọc Lan 13
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tăng cường sử dụng phương pháp dạy học trực quan vào giảng dạy môn Toán THPT
37 p | 40 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Khai thác và sử dụng các biến nhớ của máy tính điện tử cầm tay trong chương trình Toán phổ thông
128 p | 148 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng sơ đồ phân bố thời gian giúp học sinh giải nhanh bài tập trắc nghiệm liên quan đến thời điểm và khoảng thời gian trong mạch dao động
24 p | 24 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng các bài hát, tục ngữ, ca dao trong dạy học Địa lí 10, 12
31 p | 66 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng kĩ thuật giao nhiệm vụ nhằm nâng cao hiệu quả về năng lực tự quản, khả năng giao tiếp và hợp tác nhóm cho học sinh lớp 11B4 - Trường THPT Lê Lợi
13 p | 118 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng sơ đồ tư duy hệ thống, khắc sâu kiến thức Hoá học hữu cơ lớp 12 cơ bản
30 p | 43 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng phiếu học tập dưới dạng đề kiểm tra sau mỗi bài học, để học sinh làm bài tập về nhà, làm tăng kết quả học tập môn Hóa
13 p | 27 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng Infographic nhằm nâng cao hiệu quả và tăng hứng thú học tập Ngữ văn của học sinh THPT
15 p | 18 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng sơ đồ tư duy giúp học sinh lớp 12 trường THPT Trần Đại Nghĩa làm bài kiểm tra đạt hiệu quả cao
41 p | 56 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học theo mô hình STEM bài Sự điện li của nước. pH. Chất chỉ thị axit – bazơ và bài Ankan, Hoá học 11 ở trường THPT
56 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng bản đồ tư duy (mind map) để tổng hợp kiến thức ôn thi tốt nghiệp và đại học cho học sinh khối 12
6 p | 55 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lồng ghép giáo dục ý thức chống rác thải nhựa qua dạy học môn GDCD 11 trường THPT Nông Sơn
33 p | 19 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 ôn tập môn Lịch Sử theo định hướng 5 bước 1 vấn đề, đáp ứng yêu cầu mới của kỳ thi THPT Quốc gia
29 p | 34 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao nhận thức và kĩ năng sử dụng tiếng Việt của học sinh trường THPT Nguyễn Thị Giang
21 p | 48 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả dạy học cho học sinh theo chủ đề tích hợp liên môn trong bài “Khái niệm mạch điện tử - chỉnh lưu - nguồn một chiều” chương trình công nghệ 12 ở trường THPT Y
55 p | 62 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng hệ thống bài tập hóa học có nhiều cách giải để phát triển năng lực tư duy cho học sinh
106 p | 25 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng bảng hệ thống kiến thức nhằm nâng cao chất lượng trong ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông phần Lịch sử Việt Nam (1919-1945)
47 p | 40 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lồng ghép một số tư liệu lịch sử Bình Long trong dạy học lịch sử Việt Nam giai đoạn 1954 -1975
16 p | 53 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn