Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng Google Classroom và Quizizz để tăng hiệu quả cho giờ dạy học tác phẩm văn học ở chương trình Ngữ Văn THPT mới
lượt xem 6
download
Mục đích của đề tài là mong muốn góp thêm một số kinh nghiệm trong việc dạy học Ngữ văn ở THPT, trao đổi với đồng nghiệp những giải pháp khắc phục khó khăn khi dạy học Ngữ văn, góp phần nâng cao chất lượng môn Ngữ Văn trong nhà trường phổ thông, góp phần đào tạo nguồn nhân lực theo yêu cầu của xã hội trong thời đại mới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng Google Classroom và Quizizz để tăng hiệu quả cho giờ dạy học tác phẩm văn học ở chương trình Ngữ Văn THPT mới
- SỞ GD & ĐT NGHỆ AN TRƯỜNG PT HERRMANN GMEINER VINH SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: “SỬ DỤNG GOOGLE CLASSROOM VÀ QUIZIZZ ĐỂ TĂNG HIỆU QUẢ CHO GIỜ HỌC TÁC PHẨM VĂN HỌC Ở CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN THPT MỚI” LĨNH VỰC: NGỮ VĂN Giáo viên : Trần Thị Thu Hiền Ngô Thị Sơn Điện thoại : 0945202535 0963362137 Đơn vị : Trường PT Hermann Gmeiner Vinh Nghệ An, tháng 4/2023
- MỤC LỤC PHẦN I: MỞ ĐẦU .............................................................................................. 3 1. Lí do chọn đề tài ............................................................................................... 3 2. Nội dung và mục đích nghiên cứu .................................................................... 4 3. Phạm vi của đề tài ............................................................................................. 4 4. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................. 4 5. Tính mới của đề tài ........................................................................................... 4 PHẦN II. NỘI DUNG ......................................................................................... 6 1. Cơ sở khoa học của đề tài ................................................................................. 6 1.1. Cơ sở lí luận của đề tài:.................................................................................. 6 1.2. Cơ sở thực tiễn của đề tài:.............................................................................. 7 2. Giải pháp thực hiện: .......................................................................................... 7 2.1 Các bước tạo một Website miễn phí ............................................................... 7 2.1.1. Ứng dụng Google Classroom...................................................................... 7 2.1.2. Ứng dụng Quizizz ..................................................................................... 10 2.2. Sử dụng Google Classroom và Quizizz để tăng hiệu quả trong giờ dạy học tác phẩm mới............................................................................................................. 13 2.2.1. Sử dụng Google Classroom trong hướng dẫn học sinh tìm hiểu tác phẩm, chuẩn bị bài mới ở nhà. ....................................................................................... 13 2.2.2 Sử dụng Quizizz hỗ trợ làm bài tập trong dạy học tác phẩm văn học. ...... 17 4. Kiểm nghiệm khả năng áp dụng của giải pháp ............................................... 19 4.1 Khả năng áp dụng của giải pháp ................................................................... 19 4.2. Hiệu quả, lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng giải pháp ..................................................................................................................... 20 5.Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất ....................... 21 5.1. Mục đích khảo sát ........................................................................................ 21 5.2. Nội dung và phương pháp khảo sát ............................................................. 21 5.2.1. Nội dung khảo sát ..................................................................................... 21 5.2.2. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá .................................................. 21 5.3. Đối tượng khảo sát ....................................................................................... 22 1
- 5.4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất ... 22 5.4.1. Sự cấp thiết của giải pháp đã đề xuất ........................................................ 22 Đánh giá sự cấp thiết của giải pháp đề xuất ........................................................ 22 5.4.2. Tính khả thi của các giải pháp đề xuất ...................................................... 24 5. 5. Kết luận ....................................................................................................... 25 PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ: ...................................................... 26 1. Kết luận: .......................................................................................................... 26 2. Kiến nghị:........................................................................................................ 27 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................ 28 2
- PHẦN I: MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài "Không ai tắm hai lần trên một dòng sông”câu nói của Heraclituz khẳng định sự vật, hiện tượng, thế giới luôn vận động và phát triển. Điều đó chứng tỏ xã hội ngày càng đổi mới, tư duy con người cần phải thay đổi. Trong giáo dục, tầm tiếp nhận, nhu cầu học tập của học sinh thay đổi dẫn tới giáo viên và cách giáo dục cũng bắt buộc phải đổi mới sao cho phù hợp. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được Bộ giáo dục và đào tạo ban hành tại thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT về Chương trình giáo dục phổ thông mới đã tiến hành ở cấp Tiểu học, THCS và đến năm học 2022-2023 bắt đầu áp dụng cho cấp THPT từ lớp 10. Trong chương trình Ngữ văn THPT 2018 có nhiều điểm mới so với chương trình Ngữ văn THPT 2006 về đặc điểm môn học, mục tiêu chương trình môn Ngữ văn, các yêu cầu cần đạt,… Vì thế cần đổi mới trong phương pháp dạy và đánh giá học sinh ở các tiết dạy văn là điều tất yếu. Trong bối cảnh của cuộc cách mạng 4.0 hiện nay, việc sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học là điều cần thiết. Giáo viên dạy bộ môn Ngữ văn cần phải sử dụng công nghệ ( mạng internet, các phần mềm hỗ trợ, thiết bị thông minh,…) để phát triển năng lực toàn diện cho học sinh. Điều này mang lại hiệu quả và hứng thú trong các giờ học Ngữ văn. Nội dung chương trình môn Ngữ văn liên quan tới nhiều môn học và hoạt động giáo dục khác nhau. Yêu cầu đặt ra cho giáo viên là cần sử dụng đa dạng các phương pháp, hình thức và phương tiện dạy học. Trong đó cần khuyến khích học sinh tự tìm đọc, chọn tài liệu trong thư viện, trên Internet để thực hiện các nghiên cứu cá nhân hay theo nhóm, sau đó trình bày, thảo luận kết quả nghiên cứu trước lớp. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, đặc biệt là do phương pháp dạy học truyền thống thiên về thuyết giảng thụ động nên việc dạy học văn chưa khơi gợi được hứng thú học tập và vai trò chủ thể, tính tích cực, chủ động của học sinh, dẫn đến tình trạng học sinh chán nản, ngại hoặc sợ học văn. Việc áp dụng công nghệ trong dạy học Ngữ văn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên, học sinh trong việc dạy học tích hợp Ngữ văn với các môn học khác trong chương trình. Ứng dụng công nghệ Google Classroom và Quizizz là một dịch vụ cho phép tạo và quản lý nhanh một website khá phổ biến. Với Google Classroom và Quizizz chúng ta có thể tạo nên nhiều Website nhanh chóng, dễ dàng và đặc biệt miễn phí, ổn định. Hiện nay có khoảng 90% học sinh có điện thoại smartphone và số lượng học sinh được gia đình trang bị máy vi tính để học tập khá cao. Việc vận dụng các phương tiện đó kết hợp với nguồn tài nguyên "có sẵn và miễn phí" của Google mà cụ thể là Google Classroom và Quizizz và Google driver giúp cho giáo viên có thể giao bài tập, hướng cho học sinh tìm hiểu trước nội dung bài học, ngoài ra còn có thể làm bài tại nhà mà vẫn kiểm tra được kết quả của 3
- mình. Đồng thời giáo viên cũng theo dõi được công việc học sinh thực hiện, đánh giá được kết quả cũng như quá trình tiến bộ của học sinh qua hình thức làm bài tập trực tuyến. Trong quá trình giảng dạy, chúng tôi đã áp dụng và rút ra được một số kinh nghiệm để tạo hứng thú cho học sinh trong các giờ học tác phẩm Ngữ văn bằng công nghệ thông tin. Việc áp dụng công nghệ Google Classroom, Quizizz vào quá trình dạy học ở chương trình Ngữ văn mới này sẽ tạo nên một diện mạo mới, một màu sắc mới, một tâm thế mới cho việc dạy và học bộ môn Ngữ văn THPT theo hướng hiện đại hoá, bắt kịp xu thế phát triển của thời đại, thế giới. Những đúc rút đó được trình bày trong bản sáng kiến kinh nghiệm với đề tài “Sử dụng Google Classroom và Quizizz để tăng hiệu quả cho giờ dạy học tác phẩm văn học ở chương trình Ngữ Văn THPT mới”. 2. Nội dung và mục đích nghiên cứu - Nội dung nghiên cứu: “Sử dụng Google Classroom và Quizizz để tăng hiệu quả cho giờ dạy học tác phẩm văn học ở chương trình Ngữ Văn THPT mới” - Mục đích nghiên cứu: Mục đích của đề tài là mong muốn góp thêm một số kinh nghiệm trong việc dạy học Ngữ văn ở THPT, trao đổi với đồng nghiệp những giải pháp khắc phục khó khăn khi dạy học Ngữ văn, góp phần nâng cao chất lượng môn Ngữ Văn trong nhà trường phổ thông, góp phần đào tạo nguồn nhân lực theo yêu cầu của xã hội trong thời đại mới. 3. Phạm vi của đề tài “Sử dụng Google Classroom và Quizizz để tăng hiệu quả cho giờ dạy học tác phẩm văn học ở chương trình Ngữ Văn THPT mới ” là đề tài áp dụng trong phạm vi những tiết dạy tác phẩm Ngữ văn ở nhà trường phổ thông, với đối tượng là học sinh THPT. Đề tài nhằm tạo hứng thú cho học sinh, rèn luyện kỹ năng tự học, chuẩn bị bài và tạo tâm thế chủ động cho người học. 4. Phương pháp nghiên cứu - Nghiên cứu, khảo sát thực tế việc dạy và học của học sinh THPT. - Tham dự phỏng vấn. - Phân tích, thống kê, tổng hợp dựa trên cơ sở kết quả nghiên cứu của các ngành khoa học khác để đạt được những mục tiêu mà đề tài đã xác định. 5. Tính mới của đề tài - Thực hiện được yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, đa dạng hoá các hình thức dạy học môn Ngữ văn theo Chương trình giáo dục 2018 và thời đại 4.0. 4
- - Vận dụng và phát huy khoa học - kĩ thuật, công nghệ thông tin vào việc dạy và học bộ môn Ngữ văn theo chương trình mới, hướng đến mục tiêu lấy học sinh làm đối tượng trung tâm. - Tăng sự hứng thú của học sinh, tạo tâm thế chủ động trước, trong và sau các giờ học Ngữ văn. - Khám phá tri thức Ngữ văn trên nhiều phương diện, mang lại màu sắc mới mẻ cho bộ môn Ngữ văn cũng như cách dạy, học bộ môn này. 5
- PHẦN II. NỘI DUNG 1. Cơ sở khoa học của đề tài 1.1. Cơ sở lí luận của đề tài: “Không ai tắm hai lần trên một dòng sông”, câu nói của Heraclituz nhằm khẳng định sự trôi chảy, sự phát triển của mọi sự vận động hay cũng chính là sự phát triển của thế giới. Cuộc sống luôn diễn ra với một tốc độ khá nhanh chóng, hướng đến một xã hội, một thế giới hiện đại hơn. Việc sử dụng phương thức dạy học trực tuyến ở nhiều nước trên thế giới lúc này đã làm cho lĩnh vực công nghệ và máy tính nhận được sự quan tâm, khai thác cả về thành tựu và đội ngũ nhân lực, những con người giỏi ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động dạy học. Sự phát triển của lĩnh vực CNTT như bây giờ, càng cho thấy vai trò quan trọng của thành tựu công nghệ đối với đời sống của con người. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học được xem là mục tiêu quan trọng của việc đổi mới phương pháp dạy học. Và công nghệ thông tin trở thành một công cụ hỗ trợ dạy, học hiệu quả không thể thiếu trong nhà trường. Một trong những ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học là xây dựng website hỗ trợ dạy và học, việc này đem lại rất nhiều lợi ích như: • Giáo viên đăng những bài học trực tuyến. • Đưa thông báo kịp thời đến với học sinh. • Cung cấp tài liệu tham khảo. • Tạo diễn đàn thảo luận trao đổi. • Cung cấp công cụ ôn tập, kiểm tra trắc nghiệm khách quan trực tuyến. Cách làm này học sinh có thể học mọi lúc mọi nơi, không cần phải lúc nào cũng mang theo cặp, sách vở. Trong quá trình tìm hiểu và sử dụng các dịch vụ tạo website chúng tôi thấy dịch vụ Google sites đáp ứng đầy đủ nhất, hỗ trợ rất nhiều chức năng và đặc biệt là hoàn toàn miễn phí. Hầu hết các trường học đại học hiện nay đều xây dựng website nhằm tạo kênh cung cấp thông tin trực tuyến để truyền tải thông tin kịp thời và cung cấp tài liệu tham khảo giúp nâng cao quá trình tự học của học sinh. Chúng tôi thấy mô hình này cần nhân rộng cho các trường THPT hiện nay và cả ở mỗi lớp học, mỗi bộ môn của giáo viên. Tuy nhiên việc xây dựng một website cho việc dạy và học cũng gặp khá nhiều khó khăn như: kinh phí để thiết kế, duy trì một website; trình độ ứng dụng công nghệ thông tin.... Do đó, cần có một công cụ miễn phí và dễ dàng sử dụng để các thầy cô có thể tạo một website hỗ trợ việc dạy học. Google Classroom và Quizizz có thể đáp ứng những vấn đề trên. Chính vì thế, chúng tôi chọn đề tài “ Sử dụng Google Classroom và Quizizz để tăng hiệu quả cho giờ học tác phẩm văn học ở chương trình Ngữ Văn THPT mới”. Đây chính là một trong những biện pháp được quan tâm trong việc đổi mới phương pháp dạy học trong thời đại mới, ứng dụng CNTT vào dạy học, hướng đến mục tiêu lấy học sinh làm đối tượng trung tâm. 6
- 1.2. Cơ sở thực tiễn của đề tài: Trong năm học mới 2022-2023, nhà nước ta đã thay đổi chương trình dạy học Ngữ Văn theo hướng tích cực, phát triển năng lực học sinh trên nhiều phương diện một cách tối ưu nhất. Đổi mới về chương trình dạy và học, thay sách giao khoa… Chính vì thế, bản thân giáo viên cũng cần có những đổi mới trong phương pháp dạy và đánh giá học sinh sao cho phù hợp và hiệu qủa nhất. Để có một giờ dạy học Ngữ văn tốt, người giáo viên ngày nay cần phải luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm và đặc thù bộ môn, luôn đổi mới, luôn xây dựng được một kế hoạch dạy học đúng đắn phù hợp, thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ, Sở Giáo dục và đào tạo, nhà trường THPT về việc đổi mới phương pháp dạy học. Các thầy, cô giáo ở tất cả các bộ môn KHTN như Toán, Lý, Hóa, Sinh...trong nhà trường phải học hỏi, tìm hiểu những phương pháp dạy học tiến bộ, vận dụng những kỹ thuật công nghệ mới vào trong bài giảng của mình vừa hướng dẫn và đánh giá học sinh trước và sau giờ học để tăng sự hứng thú. Tạo tâm thế chủ động cho học sinh trong các giờ học. Không nằm ngoài xu thế đổi mới đó, các thầy cô giáo dạy Ngữ văn cũng luôn có ý thức tiếp cận, đổi mới phương pháp, áp dụng CNTT trong dạy và đánh giá năng lực học sinh để mang lại hiệu quả và hứng thú cho học sinh trong các giờ dạy học Ngữ văn. Google Classroom và Quizizz là một dịch vụ cho phép tạo và quản lý nhanh một website khá phổ biến. Với Google Classroom và Quizizz chúng ta có thể tạo nên nhiều Website nhanh chóng, dễ dàng và đặc biệt miễn phí, ổn định. Hiện nay, có khoảng 90% học sinh có điện thoại smartphone và số lượng học sinh được gia đình trang bị máy vi tính để học tập khá cao để tận dụng các phương tiện có sẵn đó kết hợp với nguồn tài nguyên "có sẵn và miễn phí" của Google mà cụ thể là Google Classroom và Quizizz và Google driver. Giải pháp để tận dụng được những thiết bị có sẵn và những tài nguyên miễn phí đó giúp cho giáo viên có thể giao bài tập, hướng cho học sinh tìm hiểu trước nội dung bài học và còn có thể làm bài tại nhà mà vẫn kiểm tra được kết quả của mình. Đồng thời giáo viên cũng theo dõi được công việc học sinh thực hiện và đánh giá được kết quả cũng như quá trình tiến bộ của học sinh qua hình thức làm bài tập trực tuyến. 2. Giải pháp thực hiện: 2.1 Các bước tạo một Website miễn phí 2.1.1. Ứng dụng Google Classroom Google Classroom là ứng dụng lớp học miễn phí dành cho bất kỳ ai có tài khoản Google cá nhân. Google Classroom giúp giáo viên và học sinh dễ dàng tương tác qua lại như giao tài liệu và bài tập, bạn có thể thuận tiện sửa chữa bài ngay trên ứng dụng. Ngoài ra, ứng dụng cũng hỗ trợ nhắc lịch công việc cho giáo viên và hạn nạp bài cho học sinh vô cùng thuận tiện. 7
- 2.1.1.1 Hướng dẫn tạo lớp học online và mời học sinh vào lớp trong Google Classroom • Đăng nhập vào Google Classroom > Bấm vào biểu tượng dấu cộng (+) và chọn Tạo lớp học • Vào lớp học bạn muốn mời học sinh vào lớp, chọn mục Mọi người > Chọn biểu tượng hình người ở mục Sinh viên. • Nhập Gmail học sinh - sinh viên cần mời vào và chọn Mời. 8
- 2.1.1.2. Hướng dẫn tạo bài đăng chia sẻ với các thành viên trong lớp •Vào lớp cần tạo bài đăng, nhập thông tin cần đăng vào ô trống tại mục Luồng. • Chọn Thêm > Chọn nơi, file bạn muốn thêm vào. • Chọn đối tượng bạn muốn chia sẻ > Chọn Đăng. 2.1.1.3. Tạo bài đăng và kiểm tra tiến độ làm bài của học sinh - Tạo bài đăng • Vào mục Bài tập trên lớp của lớp học > Chọn Tạo > Chọn các dạng bài tập cho học sinh mà bạn muốn. • Ghi tiêu đề, hướng dẫn, hoặc thêm file mà bạn muốn. • Điền đầy đủ thông tin cần thiết > Bấm Giao bài. 9
- - Kiểm tra tiến độ làm bài Tại mục Bài tập trên lớp > Chọn vào bài tập bạn đã giao > Chọn vào ô Đã nộp. Bạn có thể thấy được sinh viên đã nộp bài và có thể chấm điểm trực tiếp tại đây. 2.1.1.4. Quản lý số điểm của học sinh Tại mục Số điểm của lớp học, bạn có thể dễ dàng xem số điểm của học sinh mà bạn đã chấm tại đây. 2.1.2. Ứng dụng Quizizz 2.1.2.1. Quizizz chơi mà học, học mà chơi - Quizizz là một ứng dụng được dùng để kiểm tra kiến thức ở các môn học cũng như kiến thức xã hội thông qua hình thức trả lời trắc nghiệm. - Quizizz cho phép người dùng tiếp cận ngân hàng câu hỏi đa dạng hoặc tự tạo lập bộ câu hỏi phù hợp với mục tiêu kiểm tra đánh giá. 10
- - Học sinh trong cùng một lớp có thể tham gia trả lời câu hỏi trên Quizizz vào cùng một thời điểm do GV quy định; hoặc hoàn tất bài kiểm tra vào một thời gian thuận lợi, trước thời hạn mà GV đề ra. - Quizizz thông báo ngay kết quả và thứ hạng của những người tham gia trả lời câu hỏi, vì thế tạo được hứng thú cho học sinh. 2.1.2.2.Đăng ký và sử dụng Quizizz - Chúng ta truy cập đường link https://quizizz.com để đăng ký hoặc đăng nhập bằng tàkhoản Gmail. - Sau khi đăng ký xong, chọn quyền giáo viên, học sinh hoặc phụ huynh: * Đối với giáo viên: - Cách tạo bài: Chọn Create a new quiz để tạo bài mới. 11
- - Nhấn Next để tiếp tục: - Nhấn Save để lưu và chuyển sang câu hỏi mới. Sau khi nhấn Save để lưu tất cả câu hỏi, thì nhấn Finish Quiz góc trên cùng bên phải để hoàn thành. - Điền thêm thông tin như chèn hình, chọn ngôn ngữ và trình độ học vấn. Sau khi hoàn tất, chọn bài tập vừa tạo, sẽ thấy 3 chức năng là: + Live game: làm bài trực tiếp. + Homework: bài tập về nhà và có hẹn thời gian. + Solo game: giáo viên check lại bài tập. * Đối với học sinh: - Sau khi đăng ký với quyền Học sinh. - Nhập mã code xong, HS có thể làm bài trực tiếp hoặc Giao diện khi làm bài làm bài về nhà. - Có thể tự tạo bài tập cho riêng mình. 12
- 2.2. Sử dụng Google Classroom và Quizizz để tăng hiệu quả trong giờ dạy học tác phẩm mới. Như vậy, với những mục đích là hướng tới ứng dụng CNTT vào quá trình dạy học và nâng cao hiệu quả dạy học phát triển năng lực học sinh. Bên cạnh đó, chúng tôi nhận thấy những ưu điểm phù hợp với đặc trưng môn học như: ứng dụng Google Classroom cho phép thu hồi ý kiến, xử lý thông tin phản hồi của học sinh một cách nhanh chóng và có hiệu quả. Ứng dụng Quizizz vượt trội hơn trong việc củng cố, nắm nhanh kiến thức và xử lí kết quả làm bài theo tốc độ của học sinh. Từ đó, chúng tôi mạnh dạn lựa chọn hai ứng dụng trên để giải quyết và nâng cao hiệu quả dạy học cũng như tạo sự hứng thú cho người học trong bộ môn Ngữ văn, đặc biệt ở phần dạy học tác phẩm văn học trong chương trình mới. 2.2.1. Sử dụng Google Classroom trong hướng dẫn học sinh tìm hiểu tác phẩm, chuẩn bị bài mới ở nhà. Giáo viên biên soạn bài và chuyển đến cho học sinh đường link theo nhóm facebook, zalo hoặc gmail. - Link liên kết : https://classroom.google.com * Tạo và ứng dụng Google Classroom Để tạo ra một cuộc khảo sát bằng Google Classroom chúng ta thực hiện các bước như sau: - Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Gmail Google. - Bước 2: Tại giao diện Google.com, click vào biểu tượng cửa sổ ở góc bên trên bên phải. Sau đó chọn Drive. - Bước 3: Lúc này, hệ thống sẽ chuyển đến giao diện Google Drive. Tại đây, chúng ta chọn nút “Tạo mới” ở phía trên bên trái màn hình. Sau đó chọn “Ứng dụng khác”, tiếp tục chọn “LỚP HỌC” (Google Classroom). - Bước 4: Tại cửa sổ Google Classroom mới - Cách tạo lớp học trên Google Classroom (như mục 3.11) * Tạo yêu cầu và hướng dẫn cho học sinh tìm hiểu theo từng tác phẩm/chủ đề Để tạo bài tập cho học sinh cần: - Bước 1: Nhấp vào mục “Bài tập trên lớp” - Bước 2: Bấm vào nút “Tạo”. Sau đó phần mềm sẽ hiện ra các mục lựa chọn sau: + Bài tập + Bài kiểm tra 13
- + Câu hỏi + Tài liệu + Sử dụng lại bài đăng + Chủ đề - Bước 3: Tuỳ vào mục đích của giáo viên, từ đó lựa chọn các mục tương ứng. - Bài học có giao diện như sau: + Bước 1: Nhập thông tin được yêu cầu để vào bài học: + Bước 2: Bài hướng dẫn tìm hiểu, nhiệm vụ bài học trực tuyến do giáo viên lựa chọn hoặc tự thiết kế: có thể quay video, trình chiếu poiwerpoint. Học sinh có thể chủ động, thời gian, số lần làm không hạn chế. Bài hướng dẫn minh họa: Cụ thể: Tạo câu hỏi và tạo hướng dẫn cho học sinh bằng cách chọn vào mục “Câu hỏi” ở phần “Tạo” - Đưa ra câu hỏi cụ thể cho học sinh ở phần tiêu đề - Đưa ra hướng dẫn, gợi ý cho học sinh - Đính kèm các tệp tài liệu liên quan (Link Drive/Youtube/Đường liên kết/Tải lên các tệp có gợi ý hướng dẫn cho học sinh) + Bước 3: Sau khi nhận nhiệm vụ học sinh làm tìm hiểu kiếm thức liên quan tới tác phẩm, hoàn thành yêu cầu của giáo viên giao trong phiếu học tập. (Trắc nghiệm hay tự luận đều do giáo viên thiết kế). Phần này có 10 câu hỏi về tác phẩm bao gồm cả trắc nghiệm và tự luận. 14
- - Giáo viên chỉ cần vào trang tính : là có thể thống kê được kết quả chuẩn bị bài ở nhà của học sinh. Đây là hoạt động tạo tiền đề, góp phần làm tăng không khí tích cực, chủ động và sôi nổi thường được sử dụng trong giờ dạy học tác phẩm văn chương. 15
- Học sinh có thể tìm hiểu, chuẩn bị bài ở nhà một cách bài bản, có khoa học theo sự định hướng từ giáo viên trên phần mềm Google Classroom. Chúng tôi đã thử nghiệm phương pháp này vào trong bài dạy “ Nghệ thuật truyền thống của người Việt” của Nguyễn Văn Huyên cho cùng một đối tượng học sinh của 2 lớp 10 khác nhau trong năm học 2022 - 2023 và thấy việc học sinh hào hứng, tiếp thu bài tốt tăng lên rõ rệt điều đó thể hiện qua số liệu chúng tôi đã thống kê nhanh đạt được như sau: Năm học Đối tượng HS Có áp dụng Không áp dụng 10A8 50/52 =>96,2% 2022 - 2023 10A2 30/44 =>68,2% Tiết học sôi nổi, hiệu quả khi áp dụng Google Classroom trong giờ dạy học tác phẩm mới tại lớp 10A8 Trường PT Hermann Gmeiner Vinh. 16
- Học sinh được tìm hiểu, tiếp cận tác phẩm một cách chủ động theo định hướng rõ ràng. Các nguồn tư liệu phong phú, chính xác, dễ sử dụng trên phầm mềm Google Classroom đã giúp các em có sự năng động, sáng tạo và có tâm thế tự tin khi tiếp cận một tác phẩm văn học trong chương trình mới. Trong khi việc tìm kiếm các tư liệu của chương trình học mới đối với các em học sinh gặp khá nhiều khó khăn, thì việc giáo viên giao bài tập và có những hướng dẫn, đường link, video cụ thể trên Google Classroom sẽ giúp định hướng các em tìm hiểu tác phẩm ở mọi lúc, mọi nơi với những tư liệu chính thống nhất. Từ đó tăng hiệu quả cho giờ dạy và học tác phẩm văn học trong chương trình mới. 2.2.2 Sử dụng Quizizz hỗ trợ làm bài tập trong dạy học tác phẩm văn học. - Giáo viên biên soạn bài tập và chuyển đến cho học sinh đường link theo nhóm facebook, zalo hoặc gmail. Bài giảng có giao diện như sau: - Mục đích: Làm bài tập nhanh, bài tập củng cố để hệ thống kiến thức đã học, kiểm tra và đánh giá mức độ hiểu bài của học sinh. - Hình thức: Có thể tổ chức trên lớp hoặc giao thành bài tập về nhà. Nên tổ chức trực tiếp trên lớp trong phần củng cố bài học (phù hợp với các tiết dạy tác phẩm văn học, tiết ôn tập), tăng sự hứng thú và giúp học sinh nhanh chóng nắm bài và củng cố bài học. - Quy trình thực hiện: Bước 1: Hướng dẫn học sinh làm quen với ứng dụng Quizizz trước tiết học. Cung cấp mật khẩu bài học. Bước 2: Trên lớp, giáo viên hướng dẫn, hỗ trợ học sinh các bước tham gia làm bài tập bằng Quizizz với giao diện câu hỏi như sau: gồm có 10 câu hỏi ( Câu hỏi có thể sử dụng hình ảnh vô cũng linh hoạt – có thể trả lời trắc nghiệm hoặc tự luận ) 17
- Bước 3: Trên lớp, giáo viên hướng dẫn, hỗ trợ học sinh các bước tham gia làm bài tập bằng Quizizz. Theo nhóm hoặc từng cá nhân học sinh (nếu đảm bảo thiết bị truy cập) 18
- Tiết học đầy hứng thú, hiệu quả khi áp dụng Quizizz trong giờ dạy học tác phẩm mới tại lớp 10A3 Trường PT Hermann Gmeiner Vinh. Theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, việc đổi mới kiểm tra, đánh giá theo định hướng tiếp cận năng lực học sinh phải triệt để và toàn diện. Một trong những tiêu chí, yêu cầu đánh giá học sinh theo hướng đổi mới là kết hợp giữa hình thức đánh giá bằng trắc nghiệm khách quan và tự luận nhằm phát huy những ưu điểm của mỗi hình thức đánh giá này. Điều này xác định được mục đích chủ yếu của đánh giá kết quả học tập là so sánh năng lực của học sinh với mức độ yêu cầu của chuẩn kiến thức và kĩ năng (năng lực) môn học ở từng bài trong chủ đề, từng lớp học, để từ đó cải thiện kịp thời hoạt động dạy và hoạt động học. Sử dụng phần mềm Quizizz để hỗ trợ giáo viên cho học sinh làm bài tập trắc nghiệm lẫn tự luận trong và sau tiết học vừa tạo hứng thú và tăng tính năng động cho bài học, vừa cho học sinh làm quen với hình thức đánh giá mới này đối với bộ môn Ngữ văn mà chương trình cũ học sinh chưa được tiếp cận. Điều này, đã góp phần làm tăng hiệu quả cho giờ dạy tác phẩm văn học nói riêng cũng như bộ môn Ngữ văn nói chung. Góp phần giúp học sinh làm quen, mang lại hiểu quả và đáp ứng được yêu cầu đổi mới trong kiểm tra, đánh giá của chương trình Ngữ văn 2018. 4. Kiểm nghiệm khả năng áp dụng của giải pháp 4.1 Khả năng áp dụng của giải pháp - Có thể áp dụng đại trà cho giáo viên và học sinh THPT trong tất cả các môn học. - Việc áp dụng có hiệu quả sáng kiến này trong thực tế giảng dạy sẽ làm cho học sinh có thêm tự tin, hứng thú, chủ động, hoạt động tích cực trong việc giải quyết các bài trắc nghiệm củng cố kiến thức, cũng như phần tự luận rèn kĩ năng viết. Như vậy, học sinh vừa tư duy nhanh vừa phát huy được tinh thần tự học của học sinh theo xu hướng mới của công nghệ hiện đại. 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số đề xuất nhằm gây hứng thú tập luyện Thể dục thể thao cho học sinh THPT
8 p | 185 | 22
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp phòng, chống vi phạm pháp luật và bạo lực học đường trong đoàn viên, thanh niên trường THPT Lê lợi
19 p | 39 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng kĩ thuật giao nhiệm vụ nhằm nâng cao hiệu quả về năng lực tự quản, khả năng giao tiếp và hợp tác nhóm cho học sinh lớp 11B4 - Trường THPT Lê Lợi
13 p | 119 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng phiếu học tập dưới dạng đề kiểm tra sau mỗi bài học, để học sinh làm bài tập về nhà, làm tăng kết quả học tập môn Hóa
13 p | 28 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng Infographic nhằm nâng cao hiệu quả và tăng hứng thú học tập Ngữ văn của học sinh THPT
15 p | 20 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kỹ năng cần thiết của giáo viên làm công tác chủ nhiệm ở trường THPT Vĩnh Linh
17 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giáo dục kỹ năng sống và sử dụng ngôn ngữ cho học sinh THPT qua tác phẩm Chí Phèo
19 p | 29 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng mô hình học tập Blended Learning trong dạy học chủ đề 9 Tin học 11 tại Trường THPT Lê Lợi nhằm nâng cao hiệu quả học tập
16 p | 22 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng toán tổ hợp xác suất trong việc giúp học sinh giải nhanh các bài tập di truyền phần sinh học phân tử và biến dị đột biến
17 p | 46 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học môn Sinh học
14 p | 39 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả dạy học phần Lịch sử Thế giới thời nguyên thủy, cổ đại và trung đại qua phương pháp lập bảng hệ thống kiến thức
19 p | 113 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp kiến thức văn học vào giảng dạy một số bài trong chương trình lịch sử Việt Nam lớp 12
10 p | 15 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hứng thú học tập phần Công dân với đạo đức lớp 10 thông qua việc sử dụng chuyện kể về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
13 p | 15 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp dạy học chủ đề môn Toán lớp 10 theo định hướng giáo dục STEM tại trường THPT Nguyễn Duy Trinh
63 p | 41 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng hình thức tổ chức trò chơi trong dạy học nhằm nâng cao hứng thú và hiệu quả học tập môn Giáo dục công dân
20 p | 21 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế và sử dụng Bảng Luyện Từ trong dạy học từ vựng tiếng Anh nhằm củng cố vốn từ cho học sinh yếu kém lớp 12 trường THPT Kim Sơn A
12 p | 8 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm biên soạn thư mục và phát huy hiệu quả thư mục
30 p | 0 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn