intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng hiệu quả ứng dụng Quizizz, Blooket và Azota trong các tiết ôn tập thi tốt nghiệp môn tiếng Anh 12-THPT

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:66

50
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài "Sử dụng hiệu quả ứng dụng Quizizz, Blooket và Azota trong các tiết ôn tập thi tốt nghiệp môn tiếng Anh 12-THPT" nhằm cung cấp kiến thức có sẵn mà định hướng, khích lệ, hỗ trợ học sinh tự lực khám phá, đặt học sinh vào những tình huống cụ thể để các em tìm hiểu, thảo luận, phát hiện những điều mới mẻ rồi giải quyết vấn đề theo cách suy nghĩ riêng của mình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng hiệu quả ứng dụng Quizizz, Blooket và Azota trong các tiết ôn tập thi tốt nghiệp môn tiếng Anh 12-THPT

  1. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: Hội đồng sáng kiến cấp Trường; đồng kính gửi Hội đồng sáng kiến cấp Sở giáo dục- Đào tạo tỉnh Ninh Bình. Tác giả sáng kiến: Tỷ lệ (%) Ngày tháng Trình độ đóng góp vào Họ và tên Nơi công tác Chức vụ năm sinh chuyên môn việc tạo ra sáng kiến Trường THPT Dân tộc Phạm Thu Thảo 18/01/1986 Giáo viên Thạc sỹ 100% Nội trú Ninh Bình 1. Tên sáng kiến: “SỬ DỤNG HIỆU QUẢ ỨNG DỤNG QUIZIZZ, BLOOKET VÀ AZOTA TRONG CÁC TIẾT ÔN TẬP THI TỐT NGHIỆP MÔN TIẾNG ANH 12-THPT” Lĩnh vực áp dụng: Lĩnh vực áp dụng: Giáo dục và Đào tạo. 2. Nội dung 2.1. Giải pháp cũ thường làm: * Chi tiết giải pháp cũ: Trong giảng dạy tiếng Anh thì đa số giáo viên và các em học sinh đều cảm thấy tiếng Anh là môn học khó Vì 4 lí do sau: + Một là, tiếng Anh khó vì nó là ngôn ngữ biến âm (khác hoàn toàn Tiếng Việt), học theo kiểu tích lũy dần dần, đồng thời phải sử dụng, thực hành thường xuyên mới không bị quên từ vựng cũng như ngữ pháp. + Hai là, do trình độ nhận thức của các em học sinh Dân tộc nội trú chưa đồng đều, ý thức với môn học còn thấp và đặc biệt là các em có ít hứng thú với môn tiếng Anh. + Ba là, học sinh thấy khó học môn tiếng Anh vì chúng không hiểu, hoặc không biết phải làm gì. + Bốn là, đa số giáo viên dạy tiếng Anh theo cách máy móc, dập khuôn nên không tạo được hứng thú cho học sinh. Page 1
  2. Trong những năm học trước tôi thường sử dụng PPDH truyền thống - những cách thức dạy học quen thuộc được truyền từ lâu đời và được bảo tồn, duy trì qua nhiều thế hệ. Về cơ bản, phương pháp DH này lấy hoạt động của người thầy là trung tâm, là quá trình chuyển tải thông tin từ đầu thầy sang đầu trò. Thực hiện lối dạy này, giáo viên là người thuyết trình, diễn giảng, là "kho tri thức" sống, học sinh là người nghe, nhớ, ghi chép và suy nghĩ theo. Với PPDH truyền thống, giáo viên là chủ thể, là tâm điểm, học sinh là khách thể. Song do quá đề cao người dạy nên nhược điểm của PPDH truyền thống là học sinh thụ động tiếp thu kiến thức, giờ dạy đơn điệu, buồn tẻ, kiến thức thiên về lý luận, ít chú ý đến kỹ năng thực hành của người học; do đó kỹ năng thực hành và áp dụng vào đời sống thực tế bị hạn chế. Việc dạy học ngoại ngữ thường dùng phương pháp thuyết trình giảng giải là chủ yếu. Trong một tiết học thông thường giáo viên chuẩn bị bài theo PPCT và dạy theo sách giáo khoa hiện hành. Giáo viên đóng vai trò trung tâm trong mỗi tiết dạy. khi đi dạy hay dự giờ thì người dự thường xem giáo viên làm gì? Có dạy hết bài không? Mà không chú ý nhiều đến từng học sinh học thế nào trong mỗi tiết học. Do đó ít hình thành được năng lực tự học, giao tiếp cho học sinh qua mỗi bài dạy. * Ưu điểm - Không thể phủ nhận ưu điểm của phương pháp cũ như: Giáo viên có thể đi sâu khai thác những vấn đề đặt ra trong bài học theo quan điểm và hiểu biết của mình; học sinh tập trung theo dõi nội dung bài học, chú ý đến những vấn đề trọng tâm được nhấn mạnh trong các tiết ôn tập. - Tuy nhiên nó cũng tồn tại nhiều nhược điểm và tồn tại cần khắc phục *Nhược điểm. * Giáo viên: Có thể nói trong đề thi TNTHPT môn Tiếng Anh có hơn 30 mục ngữ pháp và từ vựng tổng hợp kiến thức từ lớp 10 đến lớp 12. Điều đó lại là nguyên nhân gây không ít khó khăn cho Gv trong quá trình tổ chức các hoạt động dạy và giúp các đối tượng HS để các em ôn tập sao cho có hiệu quả trong việc làm bài thi TN THPT. Cụ thể: -Khó khăn trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy, hình thức tổ chức dạy học, và kiểm tra đánh giá phát huy năng lực học sinh. - Hạn chế khả năng tìm tòi, sáng tạo, tổ chức tiết dạy - Giờ học trở thành lí thuyết, khô khan, khó tiếp nhận với học sinh. - Việc cung cấp và luyện cấu trúc và từ mới bị hạn chế, đặc biệt là HS yếu. Page 2
  3. - Không có nhiều thời gian để luyện tập giúp học sinh thực hành ghi nhớ, không khai thác được năng lực và khả năng tư duy của HS. * Học sinh: -Nhiều học sinh khi học là buồn ngủ, nhàm chán, ít hứng thú - Chưa phát huy được khả năng sáng tạo, chủ động trong học tập của học sinh -Chưa có động cơ học tập đúng đắn nên dễ bị xao nhãng, cuốn hút vào các hoạt động khác hơn là học tập. - Kiến thức nền và sự hiểu biết của các em còn hạn chế do hoàn cảnh khách quan và chủ quan. Do đó học sinh học thụ động, thái độ học chán nản, thờ ơ, nhàm chán. Khả năng tư duy phát hiện kiến thức bị hạn chế. - Đa số các em còn chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc học tiếng Anh trong thời kỳ hội nhập, do đó các em không chủ động, tích cực trong học tập. Ý thức tự học, tự bồi dưỡng, rèn luyện còn thấp. - Hạn chế phát triển năng lực người học (năng lực chung và năng lực chuyên biệt). 2.2. Hướng khắc phục: - Giáo viên cần đổi mới phương pháp dạy học, hình thức tổ chức dạy học, không gian dạy học truyền thống, tiêu chí đánh giá người học được phát huy hiệu quả. - Trong quá trình giảng dạy, giáo viên không cung cấp kiến thức có sẵn mà định hướng, khích lệ, hỗ trợ học sinh tự lực khám phá, đặt học sinh vào những tình huống cụ thể để các em tìm hiểu, thảo luận, phát hiện những điều mới mẻ rồi giải quyết vấn đề theo cách suy nghĩ riêng của mình. 3. GIẢI PHÁP MỚI CẢI TIẾN 3.1. TÍNH MỚI, SÁNG TẠO CỦA GIẢI PHÁP: Để tránh cách dạy và học đơn điệu khiến cho học sinh khó nhớ, khó áp dụng, học sinh học không hứng thú, thụ động, không tích cực, không phát huy được các năng lực của người học. Bản thân tôi đã suy nghĩ và thay đổi hình thức tổ chức dạy học, không gian dạy học truyền thống, tiêu chí đánh giá người học, đổi mới phương pháp dạy học để kích thích sự ham học hỏi cũng như tăng chất lượng của việc dạy và ôn thi TNTHPT cho học sinh. Tôi đã kết hợp 2 ứng dụng Game là Quizizz và blooket trong các tiết ôn tập khởi động, hình thành kiến thức, luyện tập và củng cố kiến thức trên lớp cho học sinh, bên cạnh đó tôi áp dụng phần mềm AZOTA để tạo các bài kiểm tra ngắn trong mỗi tiết học cũng như đề thi tổng hợp cho học sinh. Các hoạt động đó giúp: - Tích cực hóa hoạt động của học sinh, tạo điều kiện cho HS học tập chủ động, tích cực, sáng tạo. Page 3
  4. - Đa dạng hóa các phương pháp dạy học, kết hợp linh hoạt các phương pháp dạy học truyền thống và hiện đại. -Mọi học sinh đều được hoạt động. -Tự học sinh sản sinh ra tri thức. -Bầu không khí lớp học vui vẻ, thoải mái. -Giáo viên đa dạng hình thức tổ chức dạy học, giúp cho việc học trở nên nhẹ nhàng, học sinh không cảm thấy nhàm chán khi học tiết Tiếng Anh. Yêu cầu đòi hỏi giáo viên phải có PPGD và thay đổi hình thức kiểm tra đánh giá trong các tiết dạy ôn tập cho học sinh 3.2. GIẢI PHÁP 1: ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC (PPDH ) THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH Đổi mới PPDH đang thực hiện bước chuyển từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học, nghĩa là từ chỗ quan tâm đến việc HS học được cái gì đến chỗ quan tâm HS vận dụng được cái gì qua việc học. Để đảm bảo được điều đó, phải thực hiện chuyển từ phương pháp dạy học theo lối "truyền thụ một chiều" sang dạy cách học, cách vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành năng lực và phẩm chất. Tăng cường việc học tập trong nhóm, đổi mới quan hệ giáo viên - học sinh theo hướng cộng tác có ý nghĩa quan trọng nhằm phát triển năng lực xã hội. Bên cạnh việc học tập những tri thức và kỹ năng riêng lẻ của các môn học chuyên môn cần bổ sung các chủ đề học tập tích hợp liên môn nhằm phát triển năng lực giải quyết các vấn đề phức hợp. Phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động của người học, hình thành và phát triển năng lực tự học (sử dụng sách giáo khoa, nghe, ghi chép, tìm kiếm thông tin...), trên cơ sở đó trau dồi các phẩm chất linh hoạt, độc lập, sáng tạo của tư duy. Có thể chọn lựa một cách linh hoạt các phương pháp chung và phương pháp đặc thù của môn học để thực hiện. Tuy nhiên dù sử dụng bất kỳ phương pháp nào cũng phải đảm bảo được nguyên tắc “Hs tự chiếm lĩnh kiến thức với sự tổ chức, hướng dẫn của giáo viên”. Cần sử dụng đủ và hiệu quả các thiết bị dạy học môn học tối thiểu đã quy định. Có thể sử dụng các đồ dùng dạy học tự làm nếu xét thấy cần thiết với nội dung học và phù hợp với đối tượng học sinh. Tích cực vận dụng CNTT trong dạy học. 3.2.1. BỐN ĐẶC TRƯNG CƠ BẢN CỦA VIỆC ĐỔI MỚI PPDH THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC Page 4
  5. Một là dạy học thông qua tổ chức liên tiếp các hoạt động học tập, giúp học sinh tự khám phá những điều chưa biết chứ không thụ động tiếp thu những tri thức được sắp đặt sẵn. Giáo viên là người tổ chức và chỉ đạo học sinh tiến hành các hoạt động học tập phát hiện kiến thức mới, vận dụng sáng tạo kiến thức đã biết vào các tình huống học tập hoặc tình huống thực tiễn... Hai là chú trọng rèn luyện cho học sinh biết khai thác sách giáo khoa và các tài liệu học tập, biết cách tự tìm lại những kiến thức đã có, suy luận để tìm tòi và phát hiện kiến thức mới... Định hướng cho học sinh cách tư duy như phân tích, tổng hợp, đặc biệt hoá, khái quát hoá, tương tự, quy lạ về quen… để dần hình thành và phát triển tiềm năng sáng tạo. Ba là tăng cường phối hợp học tập cá thể với học tập hợp tác, lớp học trở thành môi trường giao tiếp GV - HS và HS - HS nhằm vận dụng sự hiểu biết và kinh nghiệm của từng cá nhân, của tập thể trong giải quyết các nhiệm vụ học tập chung. Bốn là chú trọng đánh giá kết quả học tập theo mục tiêu bài học trong suốt tiến trình dạy học thông qua hệ thống câu hỏi, bài tập (đánh giá lớp học). Chú trọng phát triển kỹ năng tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau của học sinh với nhiều hình thức như theo lời giải/đáp án mẫu, theo hướng dẫn, hoặc tự xác định tiêu chí để có thể phê phán, tìm được nguyên nhân và nêu cách sửa chữa các sai sót(tạo điều kiện để học sinh tự bộc lộ, tự thể hiện, tự đánh giá). 3.2.2. MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI PPDH: Quá trình dạy học trong các nhà trường trung học đang tồn tại mâu thuẫn giữa một bên là khối lượng tri thức ngày càng tăng lên, phức tạp hơn với thời lượng học tập có hạn, riêng kiến thức ngữ pháp và từ vựng tối thiểu cần ôn tập cho kì thi tốt nghiệp môn Tiếng Anh 12 là hơn 30 mục nên cần phải đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, độc lập, sáng tạo của học sinh để từ đó bồi dưỡng cho học sinh phương pháp tự học, hình thành khả năng học tập suốt đời là một nhu cầu tất yếu trong các nhà trường Xã hội hiện đại đặt ra những yêu cầu mới cao hơn, đòi hỏi phải có những người có đầy đủ phẩm chất đạo đức, năng lực, kiến thức… Vấn đề này đặt ra yêu cầu cho ngành giáo dục phải thay đổi mục tiêu giáo dục để đào tạo ra những con người có đầy đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu của xã hội. a. Đổi mới cách tiếp cận các thành tố của quá trình dạy học bao gồm: - Mục tiêu dạy học: Chuyển từ chủ yếu trang bị kiến thức sang hình thành, phát triển phẩm chất và năng lực người học; Page 5
  6. - Chương trình dạy học: từ Chương trình khung của Bộ, đến chương trình riêng trong mỗi nhà trường phù hợp với đối tượng HS - Nội dung dạy học: chuyển từ nội dung kiến thức hàn lâm sang tinh giản, chọn lọc, tích hợp, đáp ứng yêu cầu ứng dụng vào thực tiễn. - Phương pháp dạy học: Chuyển từ chủ yếu truyền thụ một chiều, học sinh tiếp thu thụ động (hoạt động dạy của giáo viên là trung tâm) sang tổ chức hoạt động học cho học sinh, học sinh tự lực, chủ động trong học tập (hoạt động học của học sinh là trung tâm, giáo viên là người hỗ trợ, hướng dẫn); - Hình thức dạy học: Các giờ học chuyển từ chủ yếu diễn ra trên lớp học truyền thống sang việc đa dạng hóa các hình thức dạy học, kết hợp cả trong lớp học và ở nhà - Kiểm tra đánh giá: Từ chủ yếu kiểm tra việc ghi nhớ kiến thức sang đánh giá năng lực; từ chủ yếu đánh giá kết quả học tập sang kết hợp đánh giá kết quả học tập với đánh giá quá trình, đánh giá sự tiến bộ của học sinh; - Các điều kiện dạy học: Chuyển từ việc chủ yếu khai thác các điều kiện giáo dục trong phạm vi nhà trường sang việc tạo điều kiện cho học sinh được học tập qua các nguồn học liệu đa dạng, phong phú trong xã hội, nhất là qua Internet; ... phát triển năng lực tự học, tự nghiên cứu và chuẩn bị tâm thế cho học tập suốt đời b. Đổi mới hoạt động dạy của GV. Hoạt động dạy học của GV là quá trình GV thiết kế, tổ chức, điều khiển các hoạt động học của HS, để HS đạt được các mục tiêu cụ thể qua từng bài học. Hoạt động dạy học của GV bao gồm: - Thiết kế các hoạt động dạy học, trong đó có phân chia cụ thể hoạt động của GV và HS theo những mục tiêu cụ thể của mỗi bài học mà HS cần đạt được. Sau đó lập hệ thống câu hỏi và bài tập để định hướng cho HS hoạt động. - Trên lớp, tổ chức cho HS hoạt động theo cá nhân hoặc nhóm như: nêu vấn đề cần tìm hiểu, tổ chức các hoạt động cần tìm tòi, phát hiện kiến thức… - Định hướng điều chỉnh các hoạt động của HS như: chính xác hoá các khái niệm, kết luận về các hiện tượng, bản chất của vấn đề mà HS tự tìm tòi được. Page 6
  7. - Kết hợp sử dụng các phương pháp trực quan, hiện tượng thực tế, thí nghiệm, mô hình, mẫu vật … là nguồn để HS khai thác, phát hiện kiến thức mới. - Tạo điều kiện cho HS được vận dụng tri thức nhiều hơn để giải quyết các vấn đề liên quan đến thực tiễn. c. Đổi mới hoạt động học tập của HS. Học tập phải là chủ thể của quá trình tự học, tự nhận thức, tự khám phá, tự tìm tòi các tri thức một cách chủ động, tích cực; là quá trình tự phát hiện và giải quyết các vấn đề. Có thể nói định hướng cơ bản của việc đổi mới PPDH là giúp cho HS: - Tích cực, chủ động lĩnh hội tri thức. - Có ý thức và biết cách vận dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn. - Đặc biệt là HS phải nắm được các kỹ năng, hoạt động thực tiễn để tìm tòi, phát hiện tri thức mới, giải quyết vấn đề một cách linh hoạt và sáng tạo. Có rất nhiều phương hướng đổi mới phương pháp dạy học với những cách tiếp cận khác nhau. Việc đổi mới phương pháp dạy học đòi hỏi những điều kiện thích hợp về phương tiện, cơ sở vật chất, kỹ thuật và hình thức tổ chức dạy học, điều kiện về tổ chức, quản lý lớp học. Ngoài ra, phương pháp dạy học còn mang tính chủ quan. Mỗi giáo viên với kinh nghiệm riêng của mình cần xác định những phương hướng riêng để cải tiến phương pháp dạy học và kinh nghiệm của cá nhân 3.3. GIẢI PHÁP 2: XÁC ĐỊNH NHỮNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH TRONG MÔN TIẾNG ANH LỚP 12 - THPT 3.3.1. Khái niệm PPDH Phương pháp dạy học là cách làm việc giữa người dạy và người học, qua đó người học có thể nắm bắt được các kiến thức, kỹ năng và hình thành năng lực cũng như thế giới quan. phương pháp dạy học thực ra là các hình thức kết hợp các hoạt động của người dạy và người học mục tiêu là hướng về một việc để. đạt được một mục đích nào đó. 3.3.2. Đặc điểm của PPDH Giúp thực hiện các mục tiêu của việc dạy học. Là sự thống nhất của phương pháp dạy và phương pháp học. Bao gồm hai mặt, mặt bên trong và mặt bên ngoài. Page 7
  8. Có được sự thống nhất về logic trong nội dung dạy và logic về tâm lý nhận thức. Có tính khách quan và cả tính chủ quan. Chịu sự chi phối trực tiếp từ nội dung và mục đích của hoạt động dạy học. Có được sự thống nhất của các cách thức hành động và phương tiện dạy. Hiệu quả được quyết định bởi trình độ chuyên môn và nghiệp vụ của người dạy. Ngày càng có sự hoàn thiện và không ngừng phát triển để có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của hoạt động dạy và học. 3.3.3. Sử dụng hiệu quả các phương pháp truyền thống theo định hướng phát triển năng lực. PPDH truyền thống là cách dạy học được truyền từ lâu đời qua nhiều thế hệ. Về cơ bản thì có thể hiểu, phương pháp này lấy trung tâm là giáo viên. Giáo viên sẽ là người thuyết trình, diễn giải kho tàng tri thức còn học sinh sẽ là lắng nghe, ghi chép và học thuộc. Trong các PPDH truyền thống, giáo viên chính là tâm điểm còn học sinh là khách thể, là quỹ đạo xung quanh. Giáo án dạy chương trình cũng được thiết kế theo một đường thẳng từ trên xuống. Nội dung giảng dạy theo tính truyền thống và mang đặc điểm về sự logic cao. Nhược điểm của cách dạy truyền thống là học sinh dễ tiếp thu kiến thức một cách thụ động, giờ học cũng buồn tẻ và kiến thức chỉ thiên về lý thuyết. Bởi vì không có nhiều cơ hội thực hành, nên học sinh khó có thể áp dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn. PPDH truyền thống gồm:  Phương pháp thuyết trình.  Phương pháp đàm thoại  Phương pháp dạy học nêu và giải quyết vấn đề. Đổi mới PPDH không có nghĩa là loại bỏ các PPDH truyền thống như thuyết trình, đàm thoại, luyện tập mà cần bắt đầu bằng việc cải tiến để nâng cao hiệu quả và hạn chế nhược điểm của chúng. Để nâng cao hiệu quả của các phương pháp dạy học này người giáo viên trước hết cần nắm vững những yêu cầu và sử dụng thành thạo các kỹ thuật của chúng trong việc chuẩn bị cũng như tiến hành bài lên lớp, kỹ thuật đặt các câu hỏi và xử lý các câu trả lời trong đàm thoại, hay kỹ thuật làm mẫu trong luyện tập. Tuy nhiên, các phương pháp dạy học truyền thống có những hạn chế tất yếu, vì thế bên cạnh các Page 8
  9. phương pháp dạy học truyền thống cần kết hợp sử dụng các phương pháp dạy học mới, có thể tăng cường tính tích cực nhận thức của học sinh 3.3.4. Vận dụng các PPDH hiện đại theo định hướng phát triển năng lực học sinh trong môn Tiếng Anh lớp 12 - THPT Một trong những định hướng cơ bản của việc đổi mới giáo dục là chuyển từ nền giáo dục mang tính hàn lâm sang một nền giáo dục chú trọng việc hình thành năng lực hành động, phát huy tính chủ động, sáng tạo của người học. Định hướng quan trọng trong đổi mới PPDH là phát huy tính tích cực, tự lực và sáng tạo, phát triển năng lực hành động, năng lực cộng tác làm việc của người học. Đó cũng là những xu hướng quốc tế trong cải cách PPDH ở nhà trường. Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nêu rõ: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực. Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học”. Để thực hiện tốt mục tiêu về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT theo Nghị quyết số 29-NQ/TW, cần có nhận thức đúng về bản chất của đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học và một số biện pháp đổi mới phương pháp dạy học theo hướng này. 3.3.4.1. Phương pháp dạy học theo chủ đề Là phương pháp dạy học trong đó người học thực hiện một nhiệm vụ học tập phức hợp, có sự kết hợp giữa lí thuyết và thực tiễn. Nhiệm vụ này được thực hiện với tính tự lực cao trong toàn bộ quá trình học tập, từ việc xác định mục đích, lập kế họach, đến việc thực hiện chủ đề, kiểm tra, điều khiển, đánh giá quá trình và kết quả thực hiện. Kết quả chủ đề là sản phẩm có thể trình bày, giới thiệu. 3.3.4.2. Dạy học dự án Dạy học dựa trên dự án thường được sử dụng để tổ chức cho HS tìm hiểu những nội dung xoay quanh các đơn vị bài học trong SGK yêu cầu vận dụng tổng hợp kiến thức, kĩ năng để giải quyết. Các chủ đề được chọn để thiết kế dự án thường gắn với thực tiễn và có ý nghĩa với cuộc sống, học tập của các em. Ví dụ, các vấn đề về việc làm, giáo dục giới tính, tình bạn, tình yêu, gia đình, dân số, bảo vẹ môi trường, trí thông minh nhân tạo…… Page 9
  10. Dạy học dự án Mang tính thực tiễn cao nên có thể mang lại những tác động tích cực cho xã hội; Tạo hứng thú cho người học; Kết hợp được lí thuyết và hành động gắn liền với thực tiễn; Tạo tính chủ động hơn trong cuộc sống cho người học; Rèn kỹ năng sống cần thiết và phát huy năng lực người học; Phát huy tính tự lực, tự học, tự sáng tạo của người học; Phát huy khả năng hợp tác nhóm, tạo sản phẩm ứng dụng cao trong thực tiễn… 3.3.4.3. Dạy học giải quyết vấn đề Dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề là PPDH trong đó GV tạo ra những tình huống có vấn đề, điều khiển HS phát hiện vấn đề, hoạt động tự giác, tích cực, chủ động, sáng tạo để giải quyết vấn đề và thông qua đó chiếm lĩnh tri thức, rèn luyện kĩ năng và đạt được những mục đích học tập khác. Đặc trưng cơ bản của dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề là "tình huống gợi vấn đề" vì "Tư duy chỉ bắt đầu khi xuất hiện tình huống có vấn đề". Tình huống có vấn đề (tình huống gợi vấn đề) là một tình huống gợi ra cho HS những khó khăn về lí luận hay thực hành mà họ thấy cần có khả năng vượt qua, nhưng không phải ngay tức khắc bằng một thuật giải, mà phải trải qua quá trình tích cực suy nghĩ, hoạt động để biến đổi đối tượng hoạt động hoặc điều chỉnh kiến thức sẵn có. 3.3.4.4. Một số kĩ thuật dạy học tích cực sử dụng trong dạy học môn tiếng Anh Động não Động não viết Động não không công khai Kỹ thuật XYZ Kỹ thuật "bể cá" Kỹ thuật “ổ bi" Tranh luận ủng hộ – phản đối Thông tin phản hồi trong quá trình dạy học - Kỹ thuật tia chớp - Kỹ thuật "3 lần 3“ Page 10
  11. - Lược đồ tư duy - FACT or OPINION - ODD ONE OUT - MEMORY GAME Nhóm chuyên môn cần tiếp tục xây dựng “Nguồn học liệu mở” gồm: ngân hàng đề kiểm tra, đề thi, kế hoạch bài dạy, có gmail chung để lưu tài liệu của nhóm để làm tư liệu tham khảo cho giáo viên và học sinh trong qúa trình giảng dạy và học tập. 3.4. GIẢI PHÁP 3: SỬ DỤNG CÁC ỨNG DỤNG TẠO TRÒ CHƠI HỌC TẬP: BLOOKET, QUIZIZZ VÀ AZOTA TRONG ÔN THI TỐT NGHIỆP MÔN TIẾNG ANH LỚP 12 - THPT Sự phát triển chóng mặt của khoa học và công nghệ trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0 tác động to lớn đến cuộc sống nói chung và nền Giáo dục nói riêng. Trong hoàn cảnh đó, giáo viên tiếng Anh có vai trò quyết định sự thành công của việc giáo dục ngôn ngữ. Họ có thể trang bị cho học sinh những kiến thức mới bao gồm kiến thức dữ liệu, công nghệ và kiến thức về con người, kỹ năng, giúp họ trở thành tác nhân thay đổi chủ chốt trong việc giải quyết và sử dụng sự công nghệ mà không làm mất đi giá trị nhân văn. Cách mạng công nghiệp 4.0 với sự thay đổi chóng mặt trong cách tiếp cận tri thức đặt ra thách thức lớn cho người giáo viên. Khi các cỗ máy tìm kiếm, mạng xã hội đang trở thành nguồn học tập vô tận, giáo viên không chỉ đơn thuần trao tri thức, mà còn phải trở thành người định hướng, khai mở tiềm năng cho học trò. Có rất nhiều ứng dụng trò chơi cho học sinh giúp giáo viên tạo nên những tiết học vui vẻ, thoải mái và giúp học sinh dễ nhớ bài học ngay tại lớp. học sinh được ôn tập và làm nhiều lần trên các ứng dụng đó cả online hay giao bài tập về nhà. Những ứng dụng tạo trò chơi học tập phổ biến nhất hiện nay là: kahooh, quizizz, quizlet, Gimkit, blooket, wordwall, baamboozle, nearpod, classcraft, bookwidgets...Tuy nhiên trong quá trình ôn tập dựa vào mực đích ôn tập, số lượng học sinh, số lượng câu hỏi trong bài dạy tôi đã lựa chọn ba ứng dụng đặc biệt sau: Quizizz, blooket và azota. Ba ứng dụng tạo trò chơi học tập này vô cùng đơn giản với cả giáo viên và học sinh Đới với giáo viên cần đăng nhập tài khoản, chỉ cần gmail và số điện thoại là được Page 11
  12. Đối với học sinh: không cần đăng kí tài khoản Giáo viên giao bài cho học sinh qua: zalo, facebook, gmail, sms…. Tất cả đều hoàn toàn miễn phí 3.4.1. ỨNG DỤNG BLOOKET Blooket là một nền tảng trò chơi đố vui trên web, thích hợp để tạo ra các trò chơi giải đố vui nhộn và dễ thương dành cho học sinh trong các lớp học. Giáo viên sẽ tạo các bộ câu hỏi, sau đó khởi chạy trò chơi trên Blooket. Học sinh tham gia bằng cách nhập mã trên web, sau đó trả lời các câu hỏi trong thời gian thực bằng thiết bị di động. Học sinh có thể tham gia theo đội hoặc cá nhân, ai có câu trả lời đúng nhanh nhất sẽ thắng. Giao diện “đẹp mắt”, dễ sử dụng. Ứng dụng phù hợp cho mọi độ tuổi, nhất là các bạn học sinh, giáo viên thường sử dụng nó để tương tác sau giờ học. Điều làm nên sự khác biệt là các câu đố trong Blooket có thể được thay đổi thành 12 kiểu chơi độc đáo, biến các câu đố thành trải nghiệm thú vị để học sinh có thể hứng thú trong các hoạt động khởi động. Page 12
  13. Các game trong Booklet Hiện tại có 12 chế độ chơi khác nhau có sẵn để chơi trên Booklet. Tuy nhiên một số trò chơi chỉ khả dụng vào các thời điểm nhất định, ví dụ: Santa's Workshop chỉ hoạt động trong tháng 12 và tháng 1, còn Candy Quest sẽ thay thế Gold Quest vào tháng 10. Các chế độ trò chơi có thể được lưu trữ, bao gồm máy chủ hiển thị mã trên màn hình và người chơi tham gia bằng mã đó; hoặc họ có thể chơi solo, nghĩa là chơi mà không có máy chủ. Một số chế độ chơi yêu cầu Blooket Plus (chỉ áp dụng cho các chế độ chơi mới). Các trò chơi có trong Booklet bao gồm: +Game có thể lưu trữ: Classic, Racing, Crazy Kingdom, Battle Royale, Gold Quest, Crypto Hack, Santa's Workshop, Fishing Frenzy, Candy Quest và Blook Rush. +Game có thể chơi solo và làm bài tập về nhà: Tower of Doom và Crazy Kingdom. +Game có thể lưu trữ, chơi solo và làm bài tập về nhà: Factory, Cafe và Tower Defense. Một số game nổi bật trên Booklet Gold Quest Trò chơi này yêu cầu tốc độ và sự may mắn. Học sinh sẽ xem từng câu hỏi trên thiết bị để trả lời. Nếu trả lời đúng, học sinh sẽ được lựa chọn ba chiếc rương để mở: rương có vàng, rương không có gì và rương cho phép lấy vàng từ người chơi khác. Người có nhiều vàng nhất sẽ chiến thắng. Cafe Page 13
  14. Trò chơi này đòi hỏi tốc độ và sự tập trung vì bạn phải trả lời chính xác câu hỏi để phục vụ khách và bổ sung nguyên liệu cho quán Cafe. Người chiến thắng là người có nhiều tiền nhất sau khi hết thời gian hoặc là người đầu tiên kiếm đủ số tiền theo quy định. Trong game Racing, học sinh phải trả lời đúng câu hỏi để tiến về phía trước Battle Royale Trong game này, học sinh sẽ bắt cặp với nhau để trả lời câu hỏi. Học sinh nào trả lời đúng và nhanh hơn sẽ thắng. Sang vòng tiếp theo, học sinh thắng sẽ tiếp tục ghép cặp với một đối thủ khác. Trò chơi sẽ tiếp tục cho đến khi chỉ còn một người duy nhất. Racing Trò chơi này yêu cầu học sinh phải nhanh chóng di chuyển Blook (các avatar trong Booklet) trong một cuộc đua. Người chơi phải trả lời đúng câu hỏi để tiến về phía trước hoặc khiến người chơi khác tụt lại phía sau. Giáo viên có thể quyết định học sinh phải trả lời đúng bao nhiêu câu để chiến thắng. Page 14
  15. Tower of Doom là trò chơi có thể được giao làm bài tập về nhà Tower of Doom Đây là một trò chơi có thể được giao làm bài tập về nhà. Học sinh có thể tự mình trả lời các câu hỏi để thu thập thẻ và đánh bại các Blook khác để leo lên đỉnh tháp. Blooket được thiết kế để phục vụ cho giảng dạy trong các lớp học trực tiếp và online. Để chơi Blooket, giáo viên cần tạo một bộ câu hỏi cùng chế độ game độc đáo trên màn hình/máy chiếu. Học sinh sau đó sẽ thi đua hoàn thành Blooket game trên thiết bị của mình. Tóm lại blooket là một ứng dụng hay mới ra đời, dễ sử dụng, giáo viên chỉ cần soạn 1 bộ câu hỏi thì có thể sử dụng nhiều lần với nhiều chế độ chơi khác nhau chẳng hạn như chế độ truyền thống đến các chế độ độc đáo: tiền vàng, quán café, xây dựng vương quốc, lâu đài….học sinh rất hào hứng và vui vẻ khi được chơi với bất kì chế độ nào của blooket. Hiện tại blooket chỉ có một loại câu hỏi trắc nghiệm với 4 đáp án A, B, C, D. Với tài khoản miễn phí thì chỉ chơi được tối đa 60 học sinh. 3.4.2. QUIZIZZ Page 15
  16. Quizizz ra đời năm 2015 là một ứng dụng được dùng để kiểm tra kiến thức ở các môn học cũng như kiến thức xã hội thông qua hình thức trả lời trắc nghiệm. Các câu hỏi trắc nghiệm trong Quizizz thuộc nhiều danh mục với cấp độ khác nhau để học sinh thử sức, đánh giá trình độ của bản thân; hoặc giáo viên, phụ huynh có thể truy cập bộ câu hỏi do người khác chia sẻ để sử dụng trong giảng dạy, kèm cặp con em mình. Page 16
  17. Quizizz không chỉ là kho trò chơi trắc nghiệm thú vị từ cộng đồng mà còn là công cụ để bạn tạo các câu hỏi trắc nghiệm và sử dụng trong giảng dạy cũng như học tập. Quizizz app thúc đẩy quá trình học tập của học sinh đồng thời là công cụ tạo bài thi trắc nghiệm nhanh, trực quan cho giáo viên. Quizizz app được lựa chọn và tin dùng bởi hơn 20 triệu giáo viên, học sinh và phụ huynh trên toàn thế giới. Bạn có thể chọn từ hàng triệu trò chơi giải đố trắc nghiệm miễn phí thuộc nhiều lĩnh vực như toán, tiếng Anh, khoa học, lịch sử, địa lý, ngôn ngữ… Bất cứ ai cũng sẽ tìm thấy chủ đề mà mình quan tâm trong cộng đồng này! - Quizizz là một ứng dụng được dùng để kiểm tra kiến thức ở các môn học cũng như kiến thức xã hội thông qua hình thức trả lời trắc nghiệm. Với Quizizz giáo viên chúng ta có thể: - Quizizz cho phép giáo viên tiếp cận ngân hàng câu hỏi đa dạng hoặc tự tạo lập bộ câu hỏi phù hợp với mục tiêu kiểm tra đánh giá. – Tổ chức một trò chơi trực tiếp với các câu hỏi trắc nghiệm online trên các thiết bị máy tính cá nhân, máy tính bảng, điện thoại cho học sinh. Sau khi kết thúc trò chơi Quizizz giáo viên chúng ta sẽ có một bảng thống kê khá chi tiết về người chơi (học sinh) như: bảng xếp hạng, số câu trả lời đúng, sai…giáo viên có thể sử dụng trò chơi này để khởi động bài học. – Giáo viên có thể kết nối Quizizz với Google Classrooom để chia sẻ câu đố của mình và nhận ngay kết quả trong Google lớp học. – Giao bài tập cho học sinh về nhà với hệ thống câu hỏi trắc nghiệm để học sinh luyện tập. – Giáo viên cũng có thể quản lí việc học tập, luyện tập của học với bảng thống kê rất sinh động và đầy đủ trong trang quản trị Quizizz của mình. - Học sinh trong cùng một lớp có thể tham gia trả lời câu hỏi trên Quizizz vào cùng một thời điểm do giáo viên quy định; hoặc hoàn tất bài kiểm tra vào một thời gian thuận lợi, trước thời hạn mà giáo viên đề ra. - Quizizz thông báo ngay kết quả và thứ hạng của những người tham gia trả lời câu hỏi, vì thế tạo được hứng thú cho học sinh. Page 17
  18. Tính năng nổi bật của Quizizz Phù hợp với hoạt động học trên lớp  Sử dụng game giải đố dạng trắc nghiệm để cả lớp chơi cùng nhau hoặc chỉ định bài tập về nhà cho từng hoạt động.  Chọn từ bộ sưu tập các câu đố do giáo viên tạo và chia sẻ.  Tính năng đọc câu hỏi và nhiều tùy chọn thông minh giúp Quizizz phù hợp với tất cả mọi đối tượng học.  Tích hợp liền mạch với hệ thống quản lý học tập. Chuẩn bị cho bài thi và kỳ thi  Cho dù Hs đang ôn thi bất kì môn nào thì Quizizz luôn có những nội dung miễn phí và bổ ích để các em ôn luyện.  Theo dõi sự tiến bộ thông qua các báo cáo.  Chơi game và cạnh tranh với bạn bè để cùng nhau thi đua học tập. Với tài khoản miễn phí thì thầy cô có thể sử dụng tất cả các loại câu hỏi: từ trắc nghiệm đến tự luận có thể tìm kiếm và sao chép nội dung có sẵn trên Quizizz của người khác Với tài khoản miễn phí thì tối đa số người trên quizizz là 100 người Học sinh không cần tạo tài khoản, không cần đăng nhập. Việc học tập không chỉ bó hẹp trên lớp học. Dùng app mọi lúc mọi nơi thông qua phiên bản Quizizz Online này hoặc bản di động. Tất cả những giáo viên cần làm chỉ là thêm câu hỏi ôn tập hay kiểm tra mới. Hs sẽ tham gia trả lời từ mọi thiết bị - trên máy tính, smartphone hay máy tính bảng để chúng ta có phản hồi tức thời. Dù giáo viên giao bài tập online, ngay tại lớp hay giao bài về nhà thì trên Quizizz có phần báo cáo lại kết quả mà học sinh đã dạt được trong quá trình ôn tập, Ngoài ra giáo vien còn có thể biết được chính xác những câu nào nhiều học sinh làm sai, học sinh nào chăm chỉ luyện tập, học sinh nào không làm bài. 3.4.3. AZOTA Page 18
  19. Có thể nói cho đến thời điểm hiện tại thì ứng dụng azota là một cự phẩm cho giáo viên kiểm tra, đánh giá quá trình ôn tập của học sinh. Qua một thời gian sử dụng thì bản thân tôi thấy ứng dụng này vượt xa so với tất cả các ứng dụng tạo trò chơi học tập từ trước đến giờ. Azota còn là một ứng dụng dùng để giao và chấm bài online, giúp giao viên đánh giá năng lực học tập của học sinh một cách trực tuyến thay vì phương pháp truyền thống chấm trên giấy. Với thiết kế thông minh, Azota cho phép: 1/ Các giáo viên giao bài tập trực tiếp trên ứng dụng. 2/ Học sinh sẽ làm bài và gửi lại đáp án để giáo viên chấm. Azota được nhiều sự quan tâm và tin tưởng sử dụng bởi: giao diện được thiết kế đơn giản, dễ nhìn, dễ sử dụng; rút ngắn thời gian giáo viên giao bài và học sinh nộp bài so với các phương pháp khác. Không chỉ giúp giáo viên đánh giá, theo dõi năng lực học tập của từng học sinh, ứng dụng này còn giúp phụ huynh nắm bắt quá trình học tập của con mình một cách dễ dàng.  5 tính năng chính nổi bật của ứng dụng Azota o Không cần tạo tài khoản mới, đồng bộ với Zalo o Gợi ý đáp án đúng cho phụ huynh có thể hướng dẫn con o Đăng nhập sử dụng dễ dàng; Page 19
  20. o Kiểm soát và theo dõi được quá trình học tập của con o Sử dụng trên mọi thiết bị  Azota giám sát gian lận như thế nào? Một trong những vấn đề gây băn khoăn lớn nhất về việc thi online là hình thức này không đánh giá đúng thực chất năng lực của học sinh, khó kiểm soát những gian lận trong quá trình thi. Azota đã cài đặt chức giám sát nhằm khắc phục vấn đề này. Khi bài thi được giao, chức năng giám sát của Azota được kích hoạt. Trong quá trình thi, nếu học sinh nào bật qua tab khác hoặc thoát ra khỏi màn hình thì hệ thống sẽ lập tức đưa ra cảnh báo. Sau khi kết thúc buổi thi/ kiểm tra, hệ thống Azota sẽ gửi cho giáo viên số lần chuyển tab, số lần thoát khỏi màn hình, thoát ra ở phút thứ mấy,… (số lần gian lận của học sinh). Qua đó, giáo viên xác định được số lần vi phạm quy chế thi của học sinh, từ đó đánh giá khách quan về bài kiểm tra, năng lực của từng học sinh. BÀI DẠY MINH HỌA “SỬ DỤNG HIỆU QUẢ ỨNG DỤNG QUIZIZZ, BLOOKET VÀ AZOTA TRONG CÁC TIẾT ÔN TẬP THI TỐT NGHIỆP MÔN TIẾNG ANH 12-THPT ” (PHẦN PHỤ LỤC) 3. Hiệu quả kinh tế, xã hội dự kiến đạt được Hiệu quả kinh tế: + Tiết kiệm thời gian giảng giải lí thuyết suông của giáo viên và thời gian ngồi học lí thuyết trên lớp của học sinh. (Giáo viên không phải nói nhiều hay giải thích nhiều.Kích thích được sự tò mò ham học hỏi, gây hứng thú cho học sinh) + Tiết kiệm nguồn chi phí đầu tư về cơ sở vật chất và các phương tiện dạy học phục vụ cho các giờ đứng lớp của giáo viên và giờ học tại lớp của học sinh theo phương pháp truyền thống. + Tiết kiệm thời gian chuẩn bị bài (chuẩn bị giáo án một lần dùng nhiều lần). Page 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2