Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng hoạt động làm phim, lồng tiếng nhằm nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh và định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT
lượt xem 8
download
Sáng kiến kinh nghiệm "Sử dụng hoạt động làm phim, lồng tiếng nhằm nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh và định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT " được hoàn thành với các biện pháp sau: Học tiếng Anh qua hoạt động làm phim theo chuyên đề Clip “trường em hằng tháng”; quay phim làm tư liệu cho chuyên đề cấp tỉnh môn tiếng Anh “Sử dụng ngôn ngữ lớp học hiệu quả”; Lồng tiếng dưới 2 hình thức chính: lồng tiếng phim và Duet tiktok;...Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng hoạt động làm phim, lồng tiếng nhằm nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh và định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập-Tự do-Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: Hội đồng sáng kiến cấp tỉnh Chúng tôi ghi tên dưới đây: Tỷ lệ (%) Trình độ đóng góp Ngày tháng Nơi công TT Họ và tên Chức danh chuyên vào việc năm sinh tác môn tạo ra sáng kiến Trường Phó hiệu 1 Nguyễn Thị Kiều Nga 5/10/1970 THPT Đinh Thạc sĩ 10% trưởng Tiên Hoàng Trường 2 Bùi Phương Chi 6/8/1976 THPT Đinh Giáo viên Đại học 10% Tiên Hoàng Trường 3 Phạm Thị Hải Yến 15/01/1989 THPT Đinh Giáo viên Đại học 60% Tiên Hoàng Trường 4 Vũ Ngọc Hải 15/5/1990 THPT Đinh Giáo viên Thạc sĩ 10% Tiên Hoàng Trường 5 Vũ Thị Thu Huyền 10/5/1991 THPT Đinh Giáo viên Đại học 10% Tiên Hoàng I. TÊN SÁNG KIẾN, LĨNH VỰC 1
- Tên sáng kiến: Sử dụng hoạt động làm phim, lồng tiếng nhằm nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh và định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục - giảng dạy Tiếng Anh cho học sinh phổ thông II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN 1. Giải pháp cũ thường làm 1.1. Mô tả giải pháp cũ a. Nội dung kiến thức Thời gian học và luyện tập kĩ năng nghe nói thường ít hơn thời gian học từ vựng ngữ pháp. Học sinh học nghe nói theo chủ đề có sẵn trong sách giáo khoa theo từng đơn vị bài học. Nội dung kiến thức trong chương trình học đa dạng và phù hợp với khung kiến thức chung nhưng một số chủ đề đã lỗi thời, không còn phù hợp với bối cảnh hiện tại đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh. b. Tổ chức thực hiện Thời gian, địa điểm tổ chức các hoạt động học tập chỉ trong phạm vi tiết học, hình thức tổ chức chưa đa dạng. Phương pháp giảng dạy: Áp dụng linh hoạt một số phương pháp dạy học như đóng vai, hội thoại, thuyết trình, tranh biện,…và các kĩ thuật dạy học tích cực như kĩ thuật bể cá, phòng tranh, khăn trải bàn. Thực hiện các hoạt động học với 4 bước theo yêu cầu đổi mới, gồm có : Chuyển giao nhiệm vụ học tập; thực hiện nhiệm vụ; báo cáo, thảo luận; kết luận, đánh giá. Tuy nhiên trong các hoạt động học đa số giáo viên là người chủ động, là người lập kế hoạch hướng dẫn học sinh nắm bắt kiến thức. Học sinh được lĩnh hội kiến thức, rèn luyện kỹ năng và phát triển các năng lực thông qua các hoạt động của giáo viên và học sinh ngay trên lớp. Sản phẩm học tập là kết quả các hoạt động học của học sinh trên lớp cũng như kiến thức học sinh lĩnh hội được sau khi học xong bài. c. Kiểm tra đánh giá Giáo viên là người chủ động đánh giá quá trình học của học sinh. Với các hình thức như: Thông qua quan sát ngay trên lớp học: hoạt động của mỗi cá nhân học sinh; sự hợp tác, ý thức, thái độ của các học sinh khi hoạt động nhóm; Thông qua hỏi đáp quá trình hoạt động trên lớp và phần chuẩn bị bài cũ của học sinh; Thông qua sản phẩm hoạt động cá nhân hoặc hoạt động cặp đôi, hoạt động nhóm: Hội thoại giữa giáo viên-học sinh, học sinh-học sinh, đóng vai, thuyết trình chủ đề thảo luận. 1.2 Ưu điểm của giải pháp cũ Đảm bảo đủ nội dung thời lượng theo phân phối chương trình SGK, đủ các bước theo 2
- quy định chung cho mọi đối tượng. Giáo viên luôn chủ động, kiểm soát được các hoạt động các định hướng được chuẩn bị từ trước theo kế hoạch. Học sinh luôn được giáo viên giao nhiệm vụ chuẩn bị trước cho nội dung bài tiếp theo, các thông tin và nhiệm vụ được giao chủ yếu theo sự nối tiếp các đơn vị bài học có sẵn trong SGK. 1.3 Nhược điểm của giải pháp cũ Kiến thức thu được chỉ giới hạn trong chương trình, nội dung học. Việc lặp đi lặp lại các bước dạy học theo mô tip dễ dẫn đến sự nhàm chán, không khích lệ học sinh phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, say mê và sự tự tin khi giao tiếp tiếng Anh. Những học sinh có năng lực ngôn ngữ tốt không có cơ hội để phát huy và trải nghiệm bản thân. Việc luyện phát âm, trọng âm từ, ngữ điệu của câu thường không được chú trọng khi học kĩ năng nói. Do đó, đa số học sinh phát âm sai, hoặc ngữ điệu đều đều khi nói tiếng Anh dẫn đến người nghe không hiểu ý họ muốn truyền đạt, không đạt được mục đích giao tiếp tiếng Anh. Bối cảnh học nghe, nói trong lớp học không gắn với tình huống thực tiễn ngoài cuộc sống, do đó học sinh gặp khó khăn khi giao tiếp với người nước ngoài. Các chủ đề trong sách giáo khoa khó hoặc không gây hứng thú cho học sinh. Các chủ đề bài học thường ít hướng tới các mục tiêu như rèn luyện kỹ năng sống và định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Đặc biệt các phương pháp dạy học truyền thống không còn thực sự phù hợp với việc dạy và học online trong bối cảnh đại dịch Covid. Với phương pháp dạy học cũ học sinh khiến học sinh trở nên thụ động, phải phụ thuộc vào hướng dẫn và giám sát của thầy cô để đạt được mục tiêu bài học, do đó trong thời gian học online tại nhà học sinh không có kĩ năng tự học. 2. Giải pháp mới cải tiến 2.1. Mô tả giải pháp mới Cơ sở lí luận: Nội dung chương trình dạy học, kiểm tra và phát triển năng lực học tiếng Anh của học sinh được thực hiện bằng các hình thức đa dạng: Hoạt động làm phim theo chủ đề, lồng tiếng phim và Duet tiktok. Hoạt động làm phim: Học sinh sẽ được thực hiện một bộ phim ngắn từ giai đoạn xây dựng ý tưởng, cốt truyện cho đến giai đoạn thực hiện ý tưởng và cuối cùng là quá trình phân phối phim đến người xem. Lồng tiếng phim là bỏ tiếng gốc của nhân vật trong phim, học sinh đóng vai các nhân vật và thay thế bằng tiếng của chính các em. 3
- Duet là một trong những tính năng được sử dụng khá rộng rãi trên Tiktok. Tính năng này cho phép người dùng có thể quay cùng người khác trong video Tiktok. Học sinh nghe và nhắc lại lời thoại của nhân vật hoặc đối thoại với nhận vật theo lời thoại có sẵn theo từng chủ đề. Sử dụng Duet để cải thiện phát âm cũng như thực hành giao tiếp với người bản xứ là một cách học mới cực kì thú vị và hiệu quả. 2.1.1. Giải pháp 1: Học tiếng Anh qua hoạt động làm phim theo chuyên đề Clip “trường em hằng tháng” a. Nội dung kiến thức *Nội dung: Mỗi clip 10-12 phút giới thiệu các hoạt động nổi bật ở trường theo chủ đề hàng tháng. Kế hoạch, kịch bản, sản phẩm đính kèm phụ lục I Chủ đề tháng 10: My second home Kịch bản: Các hoạt động nổi bật của tháng 10 là chuyên đề tiếng Anh cấp tỉnh “ Sử dụng ngôn ngữ lớp học hiệu quả” và được phòng dịch an toàn với các biện pháp phòng ngừa và tiêm phòng Vắc xin tại trường. Hoạt động được thể hiên thông qua nhật ký của một học sinh lớp 10 mới vào trường: Trước đó e rất lo sợ sẽ bị bắt nạt, sợ công tác phòng dịch chưa tốt dẫn đến lây lan dịch bệnh. Sau một thời gian trải nghiệm, e thấy tự hào về 1 ngôi trường có sơ sở vật chất khang trang, giáo viên nhiệt tình, chuyên môn cao, bạn bè thân thiện. em chăm chỉ đọc sách trên thư viện, đặc biệt được tham gia tiết học quốc phòng với 100% khẩu lệnh bằng tiếng anh. Chủ đề tháng 11: “ The gratitude” Kịch bản: Chủ đề chính của tháng 11 là các hoạt động hướng tới kỉ niệm ngày nhà giáo Việt Nam như: những câu chuyện hành lang lớp học, những kỉ niệm ngọt ngào của các cựu học sinh trong ngày trở về, thi văn nghệ, thiết kế các video tiktoc tri ân thầy cô, hội giảng… Qua đó, học sinh có cơ hội được cải thiện các kĩ năng tiếng Anh, đồng thời vẫn nêu cao tinh thần trách nhiệm, an toàn trong tình hình dịch hiện nay và lòng tự hào, tình yêu đối với thầy cô, bạn bè, mái trường THPT Đinh Tiên Hoàng. Chủ đề tháng 12: “Christmas Memories and Happy New Year 2022” Kịch bản: Hoạt động thực tế trên trường trong tháng 12 như những chia sẻ về trải nghiệm sau khi tham gia ngoại khóa “Giáo dục Pháp luật về An toàn giao thông, Phòng ngừa tệ nạn xã hội”; những kiến thức, kinh nghiệm của các bạn trẻ khi chọn và thực hiện sản phẩm tham gia cuộc thi “Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh”; những câu chuyện thú vị, những kỷ niệm ngọt ngào xung quanh hoạt động “Christmas Memories and Happy New Year 2022”. Thông điệp “Hộp quà hạnh phúc” cùng với hoạt động “Thiết kế thiệp chúc mừng” *Định hướng nghề nghiệp: Trong quá trình làm phóng sự, học sinh học quan sát và học được quy trình dựng phim, diễn lại các hoạt động thường ngày trên trường lớp, lời thoại 4
- tự nhiên. Vì thế giúp học sinh phát huy được sở thích và sở trường của bản thân với các nghề như phóng viên, diễn viên, đạo diễn. *Dụng cụ: Máy quay phim, điện thoại, phần mềm Capcut b. Tổ chức thực hiện * Địa điểm: ngoài lớp học * Tiến trình hoạt động Hoạt động 1: Chuyển giao nhiệm vụ Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh, chọn người dẫn chương trình, người lồng tiếng, diễn viên phù hợp với từng cảnh phim. Hoạt động 2: Thực hiện nhiệm vụ Bước 1: Học sinh lên ý tưởng cho video: phim, phóng sự, xây dựng kịch bản chi tiết bao gồm cảnh và lời thoại. Bước 2: Duyệt với giáo viên hướng dẫn Bước 3: Học sinh bắt đầu luyện tập thời gian từ 10- 15 ngày thời gian sau giờ học Tiến hành quay và dựng video, phim, hoặc phóng sự Bước 4: Giáo viên và học sinh tiến hành edit và hoàn thiện sản phẩm Up sản phẩm lên nền tảng mạng xã hội c. Kiểm tra đánh giá Giáo viên đánh giá qua quan sát các hoạt động của học sinh; đánh giá qua chất lượng kịch bản, video, và lượt tương tác like share khi video được đăng tải lên page facebook của ban truyền thông nhà trường. Giáo viên đánh giá theo tiêu chí đánh giá phụ lục IV. d. Sản phẩm học tập Kiến thức cơ bản học sinh lĩnh hội được, đánh giá qua sản phẩm là kịch bản và video 2.1.2. Giải pháp 2: quay phim làm tư liệu cho chuyên đề cấp tỉnh môn tiếng Anh “Sử dụng ngôn ngữ lớp học hiệu quả” a. Nội dung kiến thức *Nội dung: Ngôn ngữ lớp học, hội thoại giữa người phỏng vấn và được phỏng vấn, kiến thức Unit 4: Caring for those in need-lesson 4: Speaking Mỗi giáo viên thực hiện 1 hoạt động giáo dục, sử dụng ngôn ngữ lớp học và quay video để làm tư liệu, phục vụ cho chuyên đề diễn ra vào ngày …. Học sinh đóng vai và quay mẫu về phỏng vấn xin tuyển tình nguyện viên cho 1 trung tâm từ thiện. ( Đính kèm tại phụ lục II kế hoạch chuyên đề, ảnh chuyên đề, ảnh clip trích dẫn của giáo viên và học sinh) * Định hướng nghề nghiệp: Thông qua việc đóng vai làm tình nguyện viên và nhân 5
- viên phỏng vấn, học sinh có cơ hội cải thiện năng lực sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề trong thực tế. *Các bước tiến hành: Tiết Speaking Unit 4: Caring for those in need Giáo viên Học sinh lớp 11 - Phân công nhiệm vụ mỗi giáo viên phụ - Học sinh viết đoạn hội thoại mẫu về trách 1 hoạt động giáo dục phỏng vấn tuyển tình nguyện viên - Giáo viên lên kế hoạch, giáo án - Học sinh lên kịch bản bối cảnh, 2 nhân - Tiến hành quay phim bằng máy quay vật chính là nhân viên phỏng vấn và phim chuyên dụng người được phỏng vấn, các nhân vật khác - Edit phim bằng phần mềm Capcut là người nộp đơn để phỏng vấn - Giáo viên duyệt đoạn hội thoại và kịch bản - Học sinh tiến hành quay phim bằng điện thoại - Edit phim bằng phần mềm Capcut - Giáo viên duyệt sản phẩm của học sinh 2. 1. 3 Giải pháp 3: Lồng tiếng dưới 2 hình thức chính: lồng tiếng phim và Duet tiktok. a. Nội dung kiến thức: Học sinh tự rèn luyện kĩ năng nghe nói, phát âm qua nội dung phim, rèn luyện kĩ năng nói theo chủ đề từng đơn vị bài học và theo chủ đề IELTS part 1 dựa trên các video có sẵn trên nền tảng tiktok. Định hướng nghề nghiệp: Trên nền tảng Duet TikTok có các clip có sẵn, đa dạng về các ngành nghề như thử thách đóng vai biên tập viên hay thử thách làm tiếp viên hàng không Emirates. Việc luyện tập theo ngữ điệu, văn phong tiếng Anh phù hợp sẽ góp phần hiệu quả định hướng các loại nghề nghiệp này cho học sinh. Việc lồng tiếng cho phim giúp học sinh làm quen với kĩ thuật lồng tiếng, định hướng trở thành diễn viên lồng tiếng. Duet tiktok sẽ định hướng cho học sinh trở thành tiktokers, KOL, hay Vloggers. b. Tổ chức thực hiện * Địa điểm: trên lớp và ngoài lớp học. * Tiến trình hoạt động Lồng tiếng phim TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG GV-HS Hoạt động 1 Giáo viên chia nhóm học sinh theo năng lực nghe nói tiếng Chuyển giao nhiệm vụ Anh Giao nhiệm vụ cho học sinh: 6
- - Chọn một đoạn phim có nội dung phù hợp với lứa tuổi và năng lực nghe nói tiếng Anh, dài không quá 4 phút. - Mỗi thành viên đóng vai nhân vật trong phim, luyện nghe và nói lời thoại của nhân vật ở nhà. - Tiến hành lồng tiếng theo 2 hình thức: + Lồng tiếng, ghi âm và quay video tại nhà + Lồng tiếng tại lớp Bước 1: Mỗi nhóm HS chọn phim với nội dung như GV yêu cầu; Bước 2: Nhóm trưởng phân chia vai cho các thành viên trong nhóm. Nhóm trưởng viết đánh giá mức độ đóp góp Hoạt động 2 hoàn thành nhiệm vụ của các thành viên Thực hiện nhiệm vụ Bước 3: Học sinh luyện tập và thực hành lồng tiếng ở nhà, ghi âm và quay video, gửi sản phẩm qua email lớp. Bước 4: Đối với các nhóm có năng lực ngôn ngữ tốt: trình bày phần lồng tiếng trước lớp (biểu cảm, body language, …) Hoạt động 3 Học sinh up sản phẩm lên flipgrid hoặc youtube và gửi Báo cáo link qua nhóm zalo lớp. Các nhóm chấm chéo nhau Hoạt động 4 Giáo viên nhận xét, đánh giá dựa trên tiêu chí đánh giá phụ Nhận xét, đánh giá lục IV Duet tiktok TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG GV-HS Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh tìm clip liên quan Hoạt động 1 đến chủ đề như trong sách giáo khoa lớp 10, 11 trên nền Chuyển giao nhiệm vụ tảng Duet Tiktok và tiến hành lồng tiếng Hoạt động 2 Học sinh làm việc cá nhân, luyện tập và lồng tiếng ở nhà Thực hiện nhiệm vụ Học sinh nộp sản phẩm qua email, messenger hay zalo cho giáo viên. Hoạt động 3 Trong tiết học Speaking: Giáo viên trình chiếu video của Báo cáo học sinh - Giáo viên khen ngợi những sản phẩm tiêu biểu, rút kinh Hoạt động 4 nghiệm một số lỗi phát âm, ngữ điệu của học sinh. Nhận xét, đánh giá - Giáo viên chấm điểm theo tiêu chí đánh giá c. Sản phẩm học tập (Phụ lục III) 7
- - Video lồng tiếng - Lồng tiếng tại lớp - Video Duet tiktok 2.2. Tính mới và sáng tạo của giải pháp Hoạt động lồng tiếng và làm phim là hoạt động học tập trải nghiệm, phù hợp với bối cảnh dạy và học online trong đại dịch covid 19; giảm sự nhàm chán cho học sinh khi chỉ học với slide và làm bài tập được giao; tăng sự chủ động sáng tạo trong việc học cho học sinh. Học tiếng Anh thông qua hoạt động làm phim và lồng tiếng giúp học sinh nâng cao năng lực giao tiếp tiếng Anh, kĩ năng làm việc độc lập cũng như làm việc nhóm, kĩ năng giải quyết vấn đề, và ứng dụng công nghệ thông tin trong thời đại 4.0. Thông qua các hoạt động học tập như lồng tiếng và làm phim, học sinh có cơ hội được trải nghiệm làm những công việc khác nhau, qua đó có thể lựa chọn công việc phù hợp với năng lực, sở thích của bản thân trong tương lai như MC, diễn viên lồng tiếng, đạo diễn, biên kịch, phóng viên, Youtubers, Vloggers, Tiktokers… Với phương pháp học thú vị này, học sinh không chỉ được tiếp cận với các bộ phim thú vị, hấp dẫn mà còn nâng cao năng lực học tiếng Anh hiệu quả hơn. Học sinh chủ động rèn luyện hiệu quả hai kỹ năng Nghe và Nói, cải thiện phát âm, cũng như tiếp thu từ vựng ngữ pháp một cách tự nhiên. Học sinh được nghe tiếng Anh với mọi giọng điệu, tốc độ khác nhau từ các nhân vật trong phim. Từ đó, xây dựng một cách thụ động phản xạ nghe tiếng Anh nâng cao với nhiều tình huống và ngữ âm khác nhau. Khi nghe đi, nghe lại các lời thoại, học sinh sẽ cải thiện được kỹ năng phát âm tiếng Anh. Khi học sinh có được kĩ năng phát âm tốt, các em sẽc sinh sẽ bớt đi sự e ngại, không còn sợ nói sai và bị các bạn chê cười nên sẽ tự tin hơn khi giao tiếp bằng tiếng Anh hay thuyết trình, trình bày trước lớp. Ngữ điệu của các em sẽ tự nhiên, có cảm xúc hơn khi được nhập tâm và lồng tiếng phim vào những vai diễn khác nhau trong bộ phim mình yêu thích. Nâng cao vốn từ vựng tiếng Anh khi hiểu rõ cách sử dụng từng từ vựng qua các tình huống, ngữ cảnh cụ thể. Mức độ khó, dễ của mỗi bộ phim lồng tiếng khác nhau phù hợp với năng lực ngôn ngữ của học sinh, sẽ gây hứng thú cho tất cả đối tượng học sinh. Lồng tiếng phim là cơ hội tuyệt vời giúp học sinh mở rộng kiến thức về văn hóa, phong tục tập quán của các đất nước khác. Thông qua lời thoại phim, các em sẽ hiểu hơn về nội dung, cách sử dụng từ vựng, ngữ pháp trong từng ngữ cảnh. Duet tiktok giúp các em tự chủ trong quá trình học. Các em vừa nâng cao khả năng 8
- phát âm vừa luyện tập giao tiếp với người bản xứ thông qua clip tiktok một cách chủ động trong bối cảnh dịch bệnh giãn cách xã hội. 3. Hiệu quả kinh tế, xã hội dự kiến đạt được 3.1. Hiệu quả kinh tế Sáng kiến có thể đạt hiệu quả tối ưu về mặt kinh tế (đặc biệt là kinh tế tri thức) khi được chia sẻ và áp dụng rộng rãi ở các trường trung học phổ thông trong tỉnh cũng như trên toàn quốc. 3.2. Hiệu quả xã hội - Áp dụng phương pháp dạy học theo sáng kiến này tạo ra nguồn cảm hứng cho quá trình học của học sinh, khiến các giờ học trở nên vui nhộn và thú vị hơn, tạo nên sự hứng thú, yêu thích học tập của học sinh, khơi dậy niềm yêu thích đối với bộ môn Tiếng Anh, giúp học sinh linh hoạt hơn trong nhận thức, hiểu biết nhiều hơn về sự đa dạng của các nền văn hóa khác nhau trên thế giới, qua đó giúp các em tự tin, sáng tạo hơn và cải thiện được kết quả học tập. - Sáng kiến hướng tới bồi dưỡng các kỹ năng giao tiếp, khả năng thuyết trình trước đám đông, định hướng nghề nghiệp, đặc biệt trang bị cho học sinh lớp 12 một số kĩ năng thực tiễn để áp dụng cho công việc tương lai. - Sáng kiến là tiền đề quan trọng giúp đội ngũ giáo viên Tiếng Anh tăng cường phương pháp đổi mới, tích lũy những kĩ năng và kinh nghiệm cần thiết đáp ứng được các yêu cầu đổi mới của chương trình GDPT 2018. 3.3. Kết quả cụ thể đối với học sinh sau khi áp dụng sáng kiến - Sau khi áp dụng sáng kiến trong 02 năm học gần đây, chất lượng giảng dạy bộ môn tiếng Anh trong nhà trường tăng lên đáng kể. Nhờ đó, chất lượng mũi nhọn cũng được cải thiện, đặc biệt là kết quả thi tốt nghiệp THPT lớp 12, xét tuyển vào các trường đại học, cao đằng luôn duy trì ở vị trí tốp đầu các trường THPT có điểm bình quân chung môn tiếng Anh cao. - Trong 02 năm học gần đây, só lượng học sinh đạt chứng chỉ IELTS từ 6.0-8.5 tăng nhanh. Năm học 2019 – 2020, 09 học sinh nhà trường có chứng chỉ IELTS được miễn thi tốt nghiệp môn tiếng Anh, năm học 2020 – 2021 có 13 học sinh. Năm học 2021 – 2022, phong trào học tiếng Anh để thi chứng chỉ IELTS nở rộ, có khoảng 50 học sinh trong trường đã và đang học, thi IELTS. Không những học sinh lớp 12, mà các em học sinh lớp 10, 11 cũng đang được trang bị kiến thức, kĩ năng sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp, kĩ năng nghe tiếng Anh khá tốt. Năm 2022 nhà trường có 1 em đạt giải nhì trong cuộc thi “Chinh phục Ielts” do Sở tổ chức. * Về kết quả thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh 02 năm học 2019 – 2020 và 2020 – 9
- 2021 Điểm bình quân chung XT TT Năm Trườn Ghi chú Quốc gia Tỉnh trong tỉnh g 1 2020 4.58 4.89 5.75 4 01 HS đạt điểm 10 2 2021 5.84 6.36 7.66 3 04 HS đạt điểm 10 * Về kết quả thi học sinh giỏi môn Tiếng Anh trong 02 năm học TT Năm học Số lượng giải đạt được Ghi chú 1 2020 - 2021 2 giải Nhì; 2 giải KK 2 2021 - 2022 2 giải Nhì; 1 giải KK * Kết quả xếp loại học lực môn Tiếng Anh 02 năm học 2020 – 2021 và 2021 – 2022 Tổng 8.0-10 6.5-7.9 5.0-6.4 3.5-4.9 0-3.4 Năm học Số HS (*) SL % SL % SL % SL % SL % 2020-2021 1391 238 17.1 612 44 465 33.4 75 5.39 1 0.07 2021-2022 1356 353 26 593 43.7 371 27.4 39 2.88 0 0 4. Điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến Để có thể áp dụng sáng kiến “Sử dụng hoạt động làm phim, lồng tiếng nhằm nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh và định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT” , yêu cầu người áp dụng phải có sơ sở lý luận về phương pháp dạy học tích cực, về kiến thức cơ bản của nhiều môn học, nhiều lĩnh vực như lịch sử, văn học, địa lý, âm nhạc, hội họa, giáo dục công dân, tin học... để có thể khai thác những kiến thức cần sử dụng cho phù hợp với nội dung dạy học. 4.1 Về cơ sở vật chất Ngoài những sự chuẩn bị của giáo viên và học sinh về các thiết bị cần thiết để sử dụng cho hoạt động lồng tiếng và làm phim như điện thoại, máy tính thì Nhà trường cũng cần trang bị hệ thống mạng Internet, kết nối wifi, máy chiếu (hoặc Tivi) ở các lớp học để các em có thể cùng chiêm ngưỡng và thưởng thức sản phẩm của nhóm mình cũng như các bạn ngay tại lớp. 4.2 Về phía cán bộ quản lý giáo dục, lãnh đạo nhà trường Cán bộ quản lý giáo dục và các lãnh đạo nhà trường cần tạo điều kiện thuận lợi về mặt 10
- tâm lý, tinh thần và cơ sở vật chất giúp giáo viên có thể sáng tạo hơn nữa và tiến hành được nhiều bài dạy có sử dụng hoạt động lồng tiếng và làm phim. 4.3. Về phía giáo viên Không ngừng tự học và nghiên cứu trên mạng Internet về những ứng dụng cũng như nền tảng mạng cho phép thực hiện lồng tiếng và làm phim. Căn cứ tình hình thực tế, hoàn cảnh, trình độ học của từng học sinh trong mỗi lớp học để có sự phù hợp trong phân chia nhiệm vụ. Luôn quan tâm, chia sẻ những kinh nghiệm, theo sát các bước thực hiện của học sinh khi giao nhiệm vụ. Linh hoạt, đa dạng trong việc áp dụng hoạt động lồng tiếng và làm phim vào tiết dạy nào, sao cho phù hợp với chủ đề của bài học và giúp học sinh có thêm kiến thức về văn hóa, xã hội thông qua những hoạt động này. Bổ sung thêm các tiết dạy, các chủ đề dạy học, chuyên đề dạy học khi cần thiết. Để sử dụng hiệu quả việc sử dụng hoạt động lồng tiếng và làm phim với mục đích nâng cao chất lượng dạy - học môn Tiếng Anh và định hướng nghề nghiệp cho học sinh, giáo viên cần xác định rõ nội dung tiết học hay hoạt động ngoại khóa, chủ đề dạy –học rõ ràng, thời lượng cho từng tiết dạy hoặc cho từng hoạt động ngoại khóa để có thể áp dụng phương pháp này, tránh tình trạng cho học sinh áp dụng một cách lan man, không rõ ràng. Giáo viên phải hướng dẫn học sinh sử dụng phương pháp học một cách hiệu quả, tránh mất nhiều thời gian của học sinh. 4.4. Khả năng áp dụng của sáng kiến Sáng kiến này có khả năng áp dụng được đối với tất cả mọi đối tượng học sinh ở tất cả các khối lớp trong tất cả các trường THCS và THPT trên toàn tỉnh cũng như trên toàn quốc. Để thực hành hoạt động lồng tiếng và làm phim, mỗi nhóm học sinh chỉ cần 1 chiếc điện thoại hoặc máy tính có kết nối internet để có thể tải các ứng dụng như Tiktok, Vivavideo, Capcut...Sau đó các em sẽ cùng thảo luận lên ý tưởng cho kịch bản. Sáng kiến này cũng có thể áp dụng rộng rãi cho mọi đối tượng học sinh ở mọi trình độ khác nhau. Ví dụ, các em trong cùng 1 nhóm sẽ có thể phân chia nhiệm vụ rất đa dạng: những bạn có khả năng nói tốt có thể đảm nhiệm phần lồng tiếng, những bạn khác sẽ dựng phim hoặc làm các công việc liên quan đến kỹ thuật như chỉnh sửa, edit video. Chúng tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật./. TP. Ninh Bình,ngày 15 tháng 05 năm 2022 11
- XÁC NHẬN CỦA BGH NHÀ TRƯỜNG NHÓM TÁC GIẢ 1. Nguyễn Thị Kiều Nga 2. Bùi Phương Chi 3. Phạm Thị Hải Yến 4. Vũ Ngọc Hải 5. Vũ Thị Thu Huyền 12
- PHỤ LỤC I Giải pháp 1: Học tiếng Anh qua hoạt động làm phim theo chuyên đề Clip “trường em hằng tháng” TRƯỜNG THPT ĐINH TIÊN HOÀNG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TỔ NGOẠI NGỮ Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP Ninh Bình, ngày 29 tháng 9 năm 2021 Số …. /KH - TNN KẾ HOẠCH CHUYÊN ĐỀ “TRƯỜNG EM HẰNG THÁNG” CHỦ ĐỀ THÁNG 10 “MY SECOND HOME” Căn cứ kế hoạch số… /KH – SGDĐT tháng 9 năm 2021 của Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Ninh Bình về việc ban hành Kế hoạch nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh trong các trường phổ thông năm học 2021- 2022; Thực hiện Kế hoạch số 02/KHCM- ĐTH ngày 27 tháng 8 năm 2021 của trường THPT Đinh Tiên Hoàng về việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyên môn năm học 2021 - 2022; Thực hiện Kế hoạch số…. /KH- TNN tháng 9 năm 2021 của tổ Ngoại Ngữ về việc xây dựng Kế hoạch giáo dục tổ Ngoại Ngữ theo định hướng phát triển năng lực học sinh năm học 2021-2022; Thực hiện Kế hoạch số…. /KH- CTPNB ngày….. tháng 9 năm 2021 của cụm các trường THPT trên địa bàn thành phố Ninh Bình về việc triển khai Cuộc thi “Trường em hằng tháng”, Nhóm tiếng Anh trường THPT Đinh Tiên Hoàng xây dựng kế hoạch chuyên đề “Trường em hằng tháng, chủ đề tháng 10 “My second home” với những nội dung sau: I. MỤC ĐÍCH Thực hiện mục tiêu giáo dục theo định hướng triển năng lực và phẩm chất học sinh. Phát triển cho học sinh năng lực giao tiếp, hợp tác; năng lực tự chủ, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Học sinh có cơ hội được cải thiện kĩ năng nói tiếng Anh thông qua các hoạt động thực tế trên trường trong tháng 10 như những câu chuyện thú vị diễn ra ở hành lang lớp học, phỏng vấn ở thư viện, tiêm phòng, chuyên đề “Sử dụng ngôn ngữ lớp học hiệu quả”; sử dụng 100% tiếng Anh trong các tiết học tiếng Anh cũng như các môn học khác như giờ quốc 13
- phòng, định hướng phát triển nghề nghiệp tương lai như lồng tiếng, người dẫn chương trình, phóng viên. Đồng thời nêu cao tinh thần trách nhiệm, an toàn trong tình hình dịch hiện nay và lòng tự hào, tình yêu đối với thầy cô, bạn bè, mái trường THPT Đinh Tiên Hoàng. Nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên. Sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh tự nhiên, dễ hiểu, nâng cao năng lực giao tiếp tiếng Anh cho cả giáo viên và học sinh, tạo được sự hứng thú, niềm say mê học tập của học sinh đối với bộ môn tiếng Anh. II. YÊU CẦU 1. Đối với giáo viên Thực hiện đúng kế hoạch tổ chuyên môn đã xây dựng. Mỗi cá nhân tích cực, sáng tạo, hoàn thành tốt công việc được giao. 2. Đối với học sinh Chuẩn bị đầy đủ, chu đáo các nhiệm vụ được giao theo sự hướng dẫn của giáo viên; nâng cao khả năng và ý thức làm việc nhóm cũng như tinh thần sáng tạo. Mạnh dạn chia sẻ, đề đạt ý tưởng nhằm nâng cao chất lượng học tập bộ môn. III. NỘI DUNG 1. Các cảnh quay: 11 cảnh 14
- 2. Tổng thời lượng của clip: 12 phút Số lượng GV/HS T Thời Cảnh quay Nội dung/Ý nghĩa Địa điểm tham gia T lượng quay clips Kể về những khoảnh khắc tươi HS viết nhật 1 đẹp dưới mái trường THPT 30s Lớp học 1 HS ký Đinh Tiên Hoàng Tưởng tượng cảnh "ma cũ bắt 2 HS đóng kịch 30s Hành lang 4 HS nạt ma mới" Cảnh HS tụ tập, không phòng 3 HS đóng kịch 1.5 phút Hành lang 6 HS dịch Phỏng vấn Tuyên truyền về việc phòng HS tiêm 4 chống dịch 2 phút Nhà đa năng 5 HS phòng dịch Covid -19 Covid -19 HS giúp đỡ 5 Trường học thân thiện 45s Hành lang 5 HS nhau Giới thiệu truyền thống nhà Phòng 6 Thuyết trình 45s 1 HS trường truyền thống Giới thiệu toàn cảnh nhà trường: CSVC, 7 Phỏng vấn 1.5 phút Sân trường 5 HS trang thiết bị và CN dạy học, học sinh học tập…. HS có thể vận dụng thực hành Giờ học môn 8 nói tiếng Anh trong giờ học 1 phút Sân trường 46 HS QPAN QPAN (những câu lệnh) Hoạt động chuyên đề Sử dụng ngôn ngữ lớp học hiệu 9 ngoại khóa 1.5 phút Hội trường 32 HS quả môn tiếng Anh Công tác chỉ đạo dạy học tiếng Phòng 10 Phỏng vấn 1.5 phút 1 GH Anh làm việc Lòng tự hào, biết ơn của đại Hình ảnh kèm diện HS về thày cô và ngôi nhà 11 1 phút Sân trường 1 HS thứ 2 của mình- trường THPT lồng tiếng 15 Đinh Tiên Hoàng
- 3. Số lượng người tham gia tương tác bằng tiếng Anh: 107, trong đó 106 HS và 01 GH. IV. TRIỂN KHAI THỰC HIỆN 1. Công tác chuẩn bị của tổ Ngoại ngữ TT Nội dung công việc Người thực hiện Thời gian 1. Đc Phạm Thị Hải Yến 1 Lên kế hoạch, kịch bản Từ 2 đến 7/10 2. Đc Vũ Ngọc Hải 2 Duyệt nội dung kế hoạch Đc Nguyễn Thị Kiều Nga 8/10 3 Giao nhiệm vụ cho học sinh Đc Phạm Thị Hải Yến 9/10 Từ 16h 45 đến 17h30 1. Đc Phạm Thị Hải Yến 4 Hướng dẫn HS luyện tập các ngày từ 12 đến 2. Đc Vũ Ngọc Hải 25/10 1. Đc Nguyễn Thị Kiều Duyệt nội dung chương trình 5 Nga 26/10 trước khi quay 2. Đc Tạ Thị Thùy Linh 1.Tổ Ngoại ngữ, HS 6 Tiến hành các cảnh quay 2. Nhân viên hỗ trợ kỹ 29, 30/ 10 thuật Hoàn thành sản phẩm, in đĩa và nộp cụm trưởng theo đúng thời 1. Đc Tạ Thị Thùy Linh 7 31/10 gian 2. Đc Phạm Thị Hải Yến quy định 2. Giao nhiệm vụ cụ thể cho học sinh Cảnh quay Người thực hiện Thời gian tập luyện Tự luyện và gửi sản phẩm ghi âm, duyệt thử vào chiều 25/10, 26/10, Lồng tiếng Tiến 11A9 30/10 lồng tiếng Học sinh đóng kịch Duy 12A6, Việt Anh Các buổi chiều sau giờ học từ 4h45 cảnh tưởng tượng ma 12A7, Hoàng 11A9, Thành đến 5h 30 từ ngày 12/10 đến 25/10 cũ bắt nạt ma mới 11A9 Học sinh đóng kịch Trân 10A5, Việt Anh Các buổi chiều sau giờ học từ 4h45 16
- cảnh tụ tập, không 12A7, Duy Anh 10A5, đến 5h30 từ ngày 12/10 đến 25/10 phòng dịch Nguyễn Ngọc 10A5 Giới thiệu quy tắc Hà 12A1, Chi 11A1, Tiến phòng dịch, phỏng 11A9, Huyền 10A5, Trân Chiều 25, 29/10 vấn tiêm phòng 10A5 Khánh Huyền, Chử Linh Phỏng vấn tại thư viện Ngày 25/10, 29/10 10A9 Yến 10A9 : chỉ huy hô Giờ học quốc phòng hiệu lệnh, tất cả học sinh Giờ quốc phòng: chiều 9/10, 18/10 10A9 Học sinh viết nhật kí Duy 12A6 Ngày 30/10 V. THẢO LUẬN, RÚT KINH NGHIỆM SAU CHUYÊN ĐỀ Tổ Ngoại ngữ trường THPT Đinh Tiên Hoàng dự kiến họp, rút kinh nghiệm tất cả các khâu: xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện và hoàn thành nội dung chuyên đề tháng 10 “ MY SECOND HOME” vào buổi sinh hoạt chuyên môn ngày 4/11/2021. Trên đây là kế hoạch triển khai thực hiện chuyên đề “Trường em hằng tháng” chủ đề tháng 10 của tổ Ngoại ngữ. Đề nghị giáo viên, học sinh được phân công nhiệm vụ nghiêm túc thực hiện theo đúng lịch và đảm bảo chất lượng./. LÃNH ĐẠO DUYỆT NGƯỜI XÂY DỰNG KẾ HOẠCH Phạm Thị Hải Yến 17
- LỜI DẪN LỒNG TIẾNG “CLIP TRƯỜNG EM HẰNG THÁNG” THÁNG 10 My name is Tiến. I’m a new student at Dinh Tien Hoang High School. I start to write a diary about my schooldays. Before opening school year ceremony, I am worried and wonder what my new school’s like. I'm a shy and ordinary student, so I'm afraid that when I go to school, I will be bullied by other old students. (Cảnh bị bắt nạt) Moreover, in the current epidemic situation, I still don’t want to go to school because it is unsafe and dangerous if students often gather crowdedly without preventions and control measures. (cảnh không phòng dịch) How terrible! However, when I start schooldays, I realize that everything is different from my imagination. My school is very safe and follows all epidemic prevention rules. (cảnh phòng dịch) After one month experiencing schooldays, I find that Dinh Tien Hoang high school seems to be my second home. Every student is in good terms with each other. They are friendly and helpful. (cảnh giúp đỡ) In fact, my school is named after Dinh Tien Hoang King, a hero of our country. During the past 26 years, it is considered to be one of the most prestigious schools in the province, highly acclaimed for its excellence for the number of talented students. With the goal of building and striving to become a "happy school", our school has always set educational goals: efforts to train and develop students in many aspects such as physical, intellectual, and technical skills. life skills, help students orient suitable careers, be responsible for themselves, their families and society. During the past years, our school has achieved a lot such as: being recognized as a national standard school, the percentage of students graduating with high scores is always at the top of the province. Especially in the 2020-2021 school year, our school ranked third in the province in the national high school graduation exam. (cảnh phòng truyền thống, bằng khen) In term of facility, my school are well-equipped to create the best environment for students to study such as high buildings, school yard with many trees and flowers and especially the school library. During break time, students often go to the library to read books and newspapers to get information. This is the favorite place of many generations of students because of its quietness and a wide ranges of books. (cảnh thư viện) 18
- I am interested in attending lessons by my enthusiastic and devoted teachers . Even the defence and security education class, which is usually considered the most boring, became interesting at my school. The subject helps me engrave about the country’s history and rules in military. “Stay healthy” is the promise from the Youth that they are always healthy to protect our country from enemies. (cảnh quốc phòng) Moreover, students at Dinh Tien Hoang high school always have opportunity to not only gain knowledge but also develop social skills. In this October, my school successfully organized the provincial English workshop "Using classroom language effectively". The topic is an example of how often teachers and students use classroom language in lessons. Through the workshop, students had a chance to play the role of interviewers, volunteers, and improve their problem-solving skils through presentations to apply for jobs in real life. (cảnh chuyên đề) In conclusion, I myself as well as many generations of students at the school are very honored and proud to be a member of the great family of Dinh Tien Hoang high school with a long tradition and valuable achievements. On behalf of students, I want to send my gratitude to our teachers and school staff, who work hard every single day to ensure a safe learning environment for us. A new semester has begun with both joys and challenges. Let’s see our next video in November with the topic “The gratitude”. 19
- TRƯỜNG THPT ĐINH TIÊN HOÀNG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TỔ NGOẠI NGỮ Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Số …. /KH - TNN TP Ninh Bình, ngày 25 tháng 10 năm 2021 KẾ HOẠCH CHUYÊN ĐỀ “TRƯỜNG EM HẰNG THÁNG” CHỦ ĐỀ THÁNG 11 “BIẾT ƠN THẦY CÔ” Căn cứ kế hoạch số… /KH – SGDĐT tháng 9 năm 2021 của Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Ninh Bình về việc ban hành Kế hoạch nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh trong các trường phổ thông năm học 2021- 2022; Thực hiện Kế hoạch số 02/KHCM- ĐTH ngày 27 tháng 8 năm 2021 của trường THPT Đinh Tiên Hoàng về việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyên môn năm học 2021 - 2022; Thực hiện Kế hoạch số…. /KH- TNN tháng 9 năm 2021 của tổ Ngoại Ngữ về việc xây dựng Kế hoạch giáo dục tổ Ngoại Ngữ theo định hướng phát triển năng lực học sinh năm học 2021-2022; Thực hiện Kế hoạch số…. /KH- CTPNB ngày….. tháng 9 năm 2021 của cụm các trường THPT trên địa bàn thành phố Ninh Bình về việc triển khai Cuộc thi “Trường em hằng tháng”, Nhóm tiếng Anh trường THPT Đinh Tiên Hoàng xây dựng kế hoạch chuyên đề “Trường em hằng tháng, chủ đề tháng 11 “Biết ơn thầy cô” với những nội dung sau: I. MỤC ĐÍCH Thực hiện mục tiêu giáo dục theo định hướng triển năng lực và phẩm chất học sinh. Phát triển cho học sinh năng lực giao tiếp, hợp tác; năng lực tự chủ, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Học sinh có cơ hội được cải thiện kĩ năng nói tiếng Anh thông qua các hoạt động thực tế trên trường trong tháng 11 như những câu chuyện thú vị diễn ra ở hành lang lớp học, những kỷ niệm ngọt ngào của các anh chị học sinh cũ khi về thăm trường, các hoạt động chào mừng ngày Hiến chương các Nhà giáo Việt Nam như cuộc thi văn nghệ online, cuộc thi thiết kế các video Tictok về chủ đề tri ân thầy cô, hội giảng của các thầy cô chào mừng ngày 20/11,.... Đồng thời nêu cao tinh thần trách nhiệm, an toàn trong tình hình dịch hiện nay và 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tăng cường sử dụng phương pháp dạy học trực quan vào giảng dạy môn Toán THPT
37 p | 40 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Khai thác và sử dụng các biến nhớ của máy tính điện tử cầm tay trong chương trình Toán phổ thông
128 p | 148 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng sơ đồ phân bố thời gian giúp học sinh giải nhanh bài tập trắc nghiệm liên quan đến thời điểm và khoảng thời gian trong mạch dao động
24 p | 25 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng các bài hát, tục ngữ, ca dao trong dạy học Địa lí 10, 12
31 p | 66 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng kĩ thuật giao nhiệm vụ nhằm nâng cao hiệu quả về năng lực tự quản, khả năng giao tiếp và hợp tác nhóm cho học sinh lớp 11B4 - Trường THPT Lê Lợi
13 p | 118 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng sơ đồ tư duy hệ thống, khắc sâu kiến thức Hoá học hữu cơ lớp 12 cơ bản
30 p | 43 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng phiếu học tập dưới dạng đề kiểm tra sau mỗi bài học, để học sinh làm bài tập về nhà, làm tăng kết quả học tập môn Hóa
13 p | 27 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng Infographic nhằm nâng cao hiệu quả và tăng hứng thú học tập Ngữ văn của học sinh THPT
15 p | 18 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng sơ đồ tư duy giúp học sinh lớp 12 trường THPT Trần Đại Nghĩa làm bài kiểm tra đạt hiệu quả cao
41 p | 56 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học theo mô hình STEM bài Sự điện li của nước. pH. Chất chỉ thị axit – bazơ và bài Ankan, Hoá học 11 ở trường THPT
56 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng bản đồ tư duy (mind map) để tổng hợp kiến thức ôn thi tốt nghiệp và đại học cho học sinh khối 12
6 p | 55 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lồng ghép giáo dục ý thức chống rác thải nhựa qua dạy học môn GDCD 11 trường THPT Nông Sơn
33 p | 19 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 ôn tập môn Lịch Sử theo định hướng 5 bước 1 vấn đề, đáp ứng yêu cầu mới của kỳ thi THPT Quốc gia
29 p | 35 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao nhận thức và kĩ năng sử dụng tiếng Việt của học sinh trường THPT Nguyễn Thị Giang
21 p | 48 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả dạy học cho học sinh theo chủ đề tích hợp liên môn trong bài “Khái niệm mạch điện tử - chỉnh lưu - nguồn một chiều” chương trình công nghệ 12 ở trường THPT Y
55 p | 62 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng hệ thống bài tập hóa học có nhiều cách giải để phát triển năng lực tư duy cho học sinh
106 p | 25 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng bảng hệ thống kiến thức nhằm nâng cao chất lượng trong ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông phần Lịch sử Việt Nam (1919-1945)
47 p | 40 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lồng ghép một số tư liệu lịch sử Bình Long trong dạy học lịch sử Việt Nam giai đoạn 1954 -1975
16 p | 53 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn