Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng thẻ flashcard để học Vật lý 10
lượt xem 5
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là học sinh sẽ hứng thú trong quá trình ôn luyện kiến thức, việc ôn luyện có thể thực hiện ở nhà, ở lớp hay bất cứ nơi nào chỉ bằng những tấm thẻ nhỏ. Nó sẽ giúp các em được ôn luyện thường xuyên hơn, kiến thức Vật lý sẽ đi vào trong trí nhớ của các em một cách tự nhiên mà không bị gò bó, ép buộc.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng thẻ flashcard để học Vật lý 10
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH PHÚC TRƯỜNG THPT NGUYỄN THÁI HỌC =====***===== BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN Tên sáng kiến: Sử dụng thẻ flashcard để học Vật lý 10. Tác giả sáng kiến: NGUYỄN THỊ TRÀ MY Mã sáng kiến: 05.54
- Vĩnh Yên, Năm 2020 BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN I. Lời giới thiệu: Trong chương trình phổ thông, bộ môn Vật lý được bắt đầu đưa vào giảng dạy ở lớp 6 nhưng môn học này chỉ được coi là môn phụ nên không được quan tâm như các môn Văn, Toán, Tiếng Anh. Tuy nhiên bước vào trung học phổ thông, Vật lý được coi là bộ môn chính trong tổ hợp bộ môn xét tuyển khối A ( Toán, Lý ,Hóa), khối A1 ( Toán , Lý, Anh) và toàn bộ kiến thức quan trọng đều nằm trong chương trình cấp trung học phổ thông. Chính vì vậy việc học thuộc và rèn luyện kĩ năng làm bài tập Vật lý khiến cho học sinh cảm thấy khó khăn, vất vả. Để làm tốt được bài tập thì việc đầu tiên các em phải nhớ, nắm chắc được các công thức, định luật… Đặc thù môn Vật lý có quá nhiều công thức, kiến thức phải nhớ nên các em dễ dẫn đến học trước quên sau. Trước thực trạng đó, tôi đã có ý tưởng hướng dẫn học sinh vận dụng phương pháp sử dụng thẻ flashcard vào học Vật lý. Với phương pháp này, học sinh sẽ hứng thú trong quá trình ôn luyện kiến thức, việc ôn luyện có thể thực hiện ở nhà, ở lớp hay bất cứ nơi nào chỉ bằng những tấm thẻ nhỏ. Nó sẽ giúp các em được ôn luyện thường xuyên hơn, kiến thức Vật lý sẽ đi vào trong trí nhớ của các em một cách tự nhiên mà không bị gò bó, ép buộc. Để nâng cao chất lượng giáo dục trong dạy học Vật lý tôi nghiên cứu và viết sáng kiến kinh nghiệm: “Sử dụng thẻ flashcard để học Vật lý 10” II. Tên sáng kiến: “Sử dụng thẻ flashcard để học Vật lý 10” III. Tác giả sáng kiến: Họ và tên: Nguyễn Thị Trà My Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường THPT Nguyễn Thái Học – Khai Quang Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc Số điện thoại: 0396423888 E_mail: nguyentramy.nth@gmail.com IV. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Tác giả sáng kiến Nguyễn Thị Trà My
- V. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Áp dụng trong công tác giảng dạy của bộ môn Vật lý mà trọng tâm là chương trình Vật lý 10 VI. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: tháng 10 năm 2019. VII. Mô tả bản chất của sáng kiến: Chương 1: Cơ sở lí luận và thực tiễn 1.1. Cơ sở lí luận 1. Flash Card: Là loại thẻ mang thông tin (từ, số hoặc cả hai), được sử dụng cho việc học bài trên lớp hoặc trong nghiên cứu cá nhân. người dùng sẽ viết một câu hỏi ở mặt trước thẻ và một câu trả lời ở trang sau. Người ta thường dùng flashcard học từ vựng tiếng Anh rất hiệu quả. Ngoài ra có thể dùng flashcard để học ngày tháng năm lịch sử, công thức hoặc bất kỳ vấn đề gì có thể được học thông qua định dạng một câu hỏi và câu trả lời. Flashcard được sử dụng rộng rãi như một cách rèn luyện để hỗ trợ ghi nhớ bằng cách lặp đi lặp lại cách nhau. 2. Tính hiệu quả của Flashcard: Flashcard là một công cụ ôn tập rất hiệu quả. Theo khoa học nghiên cứu, với một lượng kiến thức cần nhớ, thì sau 1 ngày tiếp thu, người học chỉ còn nhớ 35.7% lượng kiến thức và sau 1 tháng, lượng kiến thức chỉ còn khoảng 21% trong não bộ. Vì thế, việc ôn tập lại kiến thức đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình ghi nhớ. Không dừng lại ở tính hiệu quả cao, flashcard còn là một phương pháp học năng động. Với thiết kế nhỏ gọn, người học có thể đem flashcard theo bên mình và sử dụng mọi lúc mọi nơi. Tại một số quốc gia có nền giáo dục phát triển như Canada, Singapore, Hàn Quốc, Mỹ,... họ có rất nhiều phương pháp tiên tiến giúp chúng ta rất dễ bắt gặp cảnh sinh viên sử dung flashcard tại khu vực công cộng. Họ sử dụng khi chờ xe bus, nghỉ giải lao, ăn trưa hay xem trước khi ngủ… để tiếp thu thêm cũng như ôn lại kiến thức lúc rảnh rỗi. 3. Nguyên tắc của việc học bằng Flashcard:
- Sử dụng cả hai mặt của flashcard một cách hợp lý, xem cả hai mặt nhiều lần để nhớ thông tin: Ví dụ, khi học một từ mới, một mặt sẽ là từ cần học, một mặt là cụm định nghĩa ngắn cho từ. Khi học một sự kiện lịch sử, có thể ứng dụng như sau: một mặt là "George Washington" và một mặt là "Tổng thống Mỹ đầu tiên". Không đưa quá nhiều thông tin vào 1 tấm flashcard: Lỗi thông thường dễ mắc phải khi thực hiện flashcard của người học là đưa quá nhiều thông tin vào 1 tấm flashcard. Mỗi tấm flashcard chỉ nên mang 1 mẩu thông tin dưới dạng 1 câu hỏi – 1 câu trả lời. Thông tin phải ngắn gọn và khi học chỉ cần lướt qua thật nhanh (như ý nghĩa của từ "flash" trong từ flashcard), flashcard không phải một đề cương hay từ điển. Sử dụng minh họa: Vẽ hình minh họa trên flashcard hoặc cắt dán hình từ các tạp chí. Flashcard càng thú vị và khác biệt thì người học càng cảm thấy dễ dàng hơn để nhớ được những thông tin trên flashcard. Sử dụng flashcard màu:Màu được sử dụng như một gợi ý giúp người học nhớ được một đặc tính nào đó của thông tin trên flashcard. Ví dụ khi học từ vựng, màu sắc được dùng để đánh dấu ý nghĩa khác nhau của từ, màu xanh cho những từ có ý nghĩa tốt đẹp, tích cực, màu đỏ hoặc vàng cho những từ có nghĩa tiêu cực, màu trung tính cho những từ không mang nghĩa xấu hay tốt. Luôn mang flashcard bên mình: Điều đặc biệt của phương pháp học bằng flashcard là người học không cần bỏ ra một khoảng thời gian đặc biệt nhất định nào để xem lại.Người học nên xem lại bộ flahcard của mình bất cứ khi nào và ở đâu khi có cơ hội, có thể là khi đang nghỉ ngơi, đang đi xe bus, đang xếp hàng chờ đợi… Người học nên thực hành việc xem lại bộ flashcard thường xuyên và tạo thói quen hàng ngày giống như việc đánh răng hoặc đi tắm. Thay đổi thứ tự các tấm flashcard: Người học nên xáo trộn các tấm flashcard sau mỗi lần ôn tập. Nếu người học luôn ghi nhớ thông tin trên flashcard theo 1 thứ tự sẽ khiến họ khó có thể nhớ được 1 thông tin nào đó khi nó nằm trong 1 tình huống khác và không còn theo thứ tự đã học. Đánh dấu flashcard: Khi học bằng flashcard, người học có thể đánh dấu các tấm flashcard đã được ghi nhớ, sau 23 lần đánh dấu, những tấm flashcard đó có thể được để sang một bên và ôn lại sau một thời gian dài hơn. 4. Ứng dụng của flashcard:
- Lợi thế của flashcard so với các cách học thông thường là tính tiện dụng, cơ động và sáng tạo. Với thiết kế nhỏ gọn, đơn giản nhưng đẹp mắt, các tấm flashcard giúp bạn cảm thấy hứng thú hơn trong suốt quá trình sử dụng. Những kiến thức đưa lên flashcard đều được tinh giản lại một cách ngắn gọn, súc tích cũng giúp bạn dễ dàng tập trung hơn vào các ý chính. Flashcard là phương pháp thông dụng rất phổ biến trong giới sinh viên, học sinh nước ngoài. Người học có thể sử dụng flashcard trong nhiều ngành khác nhau như: ẩm thực, văn hóa, lịch sử, địa lý hay phổ biến nhất chính là học ngoại ngữ. Tuy có thể áp dụng cho nhiều ngành khác nhau, tuy nhiên hơn 70% flashcard trên thế giới được dùng để học từ vựng tiếng nước ngoài. Theo xu thế giáo dục nước ta hiện nay, lượng kiến thức ngày càng nhiều mà thời gian học tập và thi cử lại vô cùng hạn hẹp. Hy vọng là với phương pháp học mới này sẽ giúp các bạn học sinh, sinh viên Việt Nam tận dụng triệt để nhằm tiếp thu và ôn tập kiến thức một cách hiệu quả trong thời gian ngắn. 5. Nguyên tắc, phương thức, phương pháp: a) Nguyên tắc Mục tiêu, nội dung và phương pháp giáo dục phải phù hợp với mục tiêu đào tạo của cấp học, góp phần thực hiện mục tiêu đào tạo của cấp học. Phương pháp giáo dục nhằm tạo cho người học chủ động tham gia vào quá trình học tập, tạo cơ hội cho học sinh phát hiện các vấn đề và tìm hướng giải quyết vấn đề dưới sự tổ chức và hướng dẫn của giáo viên. Tận dụng các cơ hội để giáo dục nhưng phải đảm bảo kiến thức cơ bản của môn học, tính logic của nội dung, không làm quá tải lượng kiến thức và tăng thời gian của bài học. b) Phương thức giáo dục: Nội dung giáo dục được vận dụng trong môn Vật lí thông qua các chương, bài cụ thể. Việc tích hợp thể hiện ở 3 mức độ: + Mức độ toàn phần: Mục tiêu và nội dung của bài học hoặc của chương phù hợp hoàn toàn với mục tiêu và nội dung của giáo dục. + Mức độ bộ phận: Các kiến thức trọng tâm cần ghi nhớ trong mỗi bài học + Mức độ liên hệ: Có điều kiện liên hệ một cách logic.
- c) Các phương pháp giáo dục: Phương pháp khai thác kinh nghiệm thực tế. Phương pháp hoạt động thực tiễn. Phương pháp giải quyết vấn đề. Phương pháp học tập theo dự án. Phương pháp học tập hoạt động theo nhóm. d) Những sai lầm khi sử dụng thẻ: Sai lầm thứ 1: Biến flashcard thành một word list: Nguyên tắc rất cơ bản của flashcard chính là 1 card – 1công thức ( 1 đại lượng Vật lý). Nhiều bạn viết rất nhiều công thức, nhiều đại lượng trên cùng 1 flashcard. Việc này khiến flashcard chẳng khác gì một cái word list và chẳng có hiệu quả gì hơn so với cách học truyền thống: chép 1 danh sách dài các và ngồi ê a học. Sai lầm thứ 2: Lầm tưởng flashcard là sổ tay tổng hợp: Với lầm tưởng này, nhiều bạn viết rất nhiều thông tin chi tiết của 1 đại lượng vật lý trên flashcard và viết trên cùng 1 mặt của flashcard. Việc ghi quá nhiều thông tin sẽ tạo tác dụng ngược, càng nhiều thông tin chi tiết càng khiến bạn khó nhớ đại lượng đó, khiến bạn không nhớ nhanh được . Nguyên tắc của flashcard chính là sự đơn giản. Đơn giản hóa nhất có thể các thông tin để giúp bạn ghi nhớ nhanh , và lặp lại nhiều lần việc nhớ nhanh cho đến khi đại lượng hay công thức đó được ghi vào vùng nhớ dài hạn của bạn. Việc ghi tất cả các thông tin trên cùng 1 mặt không tận dụng được lợi thế có 2 mặt của flashcard và vi pham nguyên tắc 1Question – 1 Answer (1 mặt là đại lượng hay công thức cần học, 1 mặt là nghĩa, đặc diểm của đại lượng hay công thức). Tức là không kích thích não bộ của bạn dự đoán nghĩa, nhớ ra nghĩa trước khi lật mặt sau tìm câu trả lời, tìm ý nghĩa của công thức. Sai lầm thứ 3: Không có câu ví dụ và hình ảnh minh họa:
- Dù thông tin trên flashcard được đơn giản hóa thế nào thì cần phải có câu ví dụ. Câu ví dụ sẽ giúp bạn biết được cách sử dụng đại lượng hay công thức và tình huống sử dụng. Ví dụ minh họa sẽ cực kì qua trọng trong việc kích thích bán cầu não phải hoạt động, sử dụng khả năng liêntưởng, giúp bạn có khả năng nhớ nhanh hơn, kĩ hơn và lâu hơn. 1.2. Cơ sở thực tiễn Vật lý là môn khoa học tự nhiên, rất quan trọng trong thực tế, nó có ứng dụng vô cùng quan trọng trong các ngành kinh tế chủ chốt của các quốc gia, là cơ sở của các ngành công nghiệp như: chế tạo máy, điện, hạt nhân... . Thông qua giáo dục trong nhà trường để các em có sự hiểu biết ban đầu về khoa học, vai trò của môn Vật lý là rất quan trọng, vì nó giúp các em làm quen với các kiến thức mới, mở rộng sự hiểu biết của mình, để giải thích một số hiện tượng xẩy ra trong thực tế từ đó hình thành niềm tin về môn học và tư duy học tốt các môn học khác. Nhưng trong thực tế hiện nay rất nhiều người vẫn còn coi môn Vật lý chỉ là môn học phụ vì vậy các em chưa có ý thức về môn học này. Do đó, tạo hứng thú học tập môn học này có vai trò vô cùng quan trọng. Trên thực tế, việc sử dụng thẻ flashcard rất rộng rãi ở nhiều lĩnh vực như: học từ mới ở bộ môn Ngoại ngữ, tập cho trẻ làm quen Tiếng Việt, màu sắc, con vật, đồ vật…đều đem lại hiệu quả cao. Flashcard là một công cụ ôn tập rất hiệu quả. Theo khoa học nghiên cứu, với một lượng kiến thức cần nhớ, thì sau 1 ngày tiếp thu, người học chỉ còn nhớ 35.7% lượng kiến thức và sau 1 tháng, lượng kiến thức chỉ còn khoảng 21% trong não bộ. Vì thế, việc ôn tập lại kiến thức đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình ghi nhớ.Với tính ưu việt khi sử dụng thẻ flashcard nên tôi có ý tưởng hướng dẫn học sinh sử dụng thẻ cho môn học của mình để đem lại hứng thú học tập cho học sinh, tránh tình trạng học trước quên sau.
- Hiệu Quả Của Flashcard: Hướng dẫn làm Flashcard: Rất đơn giản bạn chỉ cần một tờ giấy, sau đó cắt thành nhiều phần nhỏ sao cho vừa tay.Tiếp theo 1 mặt bạn ghi đại lượng cần nhớ, một mặt bạn ghi công thức, định nghĩa của đại lượng đó. Ngoài ra, bạn nên sử dụng hình minh họa nữa (nếu có càng tốt), tự vẽ cũng được. Tăng thêm khả năng sáng tạo nữa. Mình vẽ xấu nên không dám up lên cho mọi người coi. Nếu có hình minh họa thì điều này có lợi cho trí nhớ rất nhiều. 2. Một số ý tưởng xây dựng để làm thẻ flashcard Đại lượng Vật lý Mặt trước thẻ Mặt sau thẻ Gia tốc Gia tốc a Vận tốc tức thời v = vo + at NDĐ: a và v cùng dấu Vận tốc tức thời CDĐ: a và v trái dấu Quãng đường đi s = vot + at2 Quãng đường đi trong trong CĐTBĐĐ NDĐ: a và v cùng dấu CĐTBĐĐ CDĐ: a và v trái dấu PT chuyển động x = xo + vot + at2 PT chuyển động của NDĐ: a và v cùng dấu CĐTBĐĐ CDĐ: a và v trái dấu CT liên hệ v2 – vo2 = 2as CT liên hệ v, a, s NDĐ: a và v cùng dấu CDĐ: a và v trái dấu Chu kỳ T = Chu kỳ của vật chuyển
- Đơn vị chu kì là giây (s). động tròn đều ω : Tốc độ góc Tần số f = Tần số của vật chuyển Đơn vị tần số là vòng trên động tròn đều giây (vòng/s) hoặc héc (Hz). Liên hệ giữa tốc v = r Liên hệ giữa tốc độ dài độ dài và tốc độ r: Bán kính quỹ đạo tròn và tốc độ góc. góc. Gia tốc hướng aht = tâm. Gia tốc trong chuyển động tròn Gia tốc hướng tâm. đều luôn hướng vào tâm của quỹ đạo Công thức cộng = + vận tốc (1): chuyển động Công thức cộng vận tốc (2):hệ qui chiếu chuyển động (3): hệ qui chiếu đứng yên Điều kiện cân Muốn cho một chất điểm bằng của chất đứng cân bằng thì hợp lực của Điều kiện cân bằng của điểm. các lực tác dụng lên nó phải chất điểm. bằng không. Định luật I Nếu một vật không chịu tác Newton. dụng của lực nào hoặc chịu tác dụng của các lực có hợp lực Định luật I Newton. bằng không. Thì vật đang đứng yên sẽ tiếp tục đứng yên, đang chuyển động sẽ tiếp tục chuyển động thẳng đều. Quán tính. Quán tính là tính chất của mọi vật có xu hướng bảo toàn vận Quán tính. tốc của về hướng và độ lớn. Định luật II Gia tốc của một vật cùng Newton. hướng với lực tác dụng lên vật. Độ lớn của gia tốc tỉ lệ Định luật II Newton. với độ lớn của lực và tỉ lệ nghịch với khối lượng của vật. hay Định luật III Trong mọi trường hợp, khi Newton. vật A tác dụng lên vật B một
- lực, thì vật B cũng tác dụng lại Định luật III Newton. vật A một lực. Hai lực này có cùng giá, cùng độ lớn nhưng ngược chiều. Định luật vạn vật Lực hấp dẫn giữa hai chất hấp dẫn. điểm bất kì tỉ lệ thuận với tích hai khối lượng của chúng và tỉ Định luật vạn vật hấp lệ nghịch với bình phương dẫn. khoảng cách giữa chúng. ; G = 6,67Nm/kg2 Định luật Húc Trong giới hạn đàn hồi, độ lớn (Hookes). của lực đàn hồi của lò xo tỉ lệ Định luật Húc (Hookes). thuận với độ biến dạng của lò xo.Fđh = k.| l | Lực hướng tâm. Fht = maht = = m 2r Lực hướng tâm. Phương trình quỹ y = Phương trìn quỹ đạo đạo chuyển động chuyển động vật ném vật ném ngang ngang Phương trình vận Phương trình vận tốc vật ném ngang v = tốcvật cđ ném ngang Tầm ném xa. L = xmax = vot = vo Tầm ném xa vật cđ ném ngang Mômen lực Mômen lực đối với một trục quay là là đại lượng đặc trưng cho tác dụng làm quay của lực Mômen lực và được đo bằng tích của lực với cánh tay đòn của nó. M = F.d Qui tắc tổng hợp F = F1 + F2 ; Qui tắc tổng hợp hai hai lực song song (chia trong) lực song song cùng cùng chiều. chiều. ( Kg.m/s) Động lượng: Động lượng Định lí biến thiên Định lí biến thiên động động lượng lượng Biểu thức tính công A = Fscos (Jun J) Biểu thức tính công của của lực lực Biểu thức tính công Biểu thức tính công suất
- suất của lực của lực Động năng của một (Jun J) Động năng của một vật vật Định lí biến thiên Định lí biến thiên động động năng năng Thế năng trọng Wt = mgz Thế năng trọng trường trường Thế năng đàn hồi Thế năng đàn hồi Cơ năng Cơ năng = Động năng + Thế Cơ năng năng Chương 2: Sản phẩm thực nghiệm Đây là hình ảnh một số sản phẩm thực nghiệm tôi và học sinh đã làm và sử dụng. Các thẻ được làm có màu sắc khác nhau theo từng chương của chương trình học để tạo hứng thú học tập, kích thích trí nhớ của người học một cách toàn diện cả về kiến thức và cảm nhận màu sắc. Thẻ có thể giúp cho học sinh học mọi lúc mọi nơi, hoặc tôi cũng thường sử dụng để kiểm tra miệng đầu giờ giúp tạo hứng thú học tập cho học sinh trong mỗi giờ học.
- Chương 3: NHỮNG KẾT QUẢ BƯỚC ĐẦU Trong khi tiến hành dạy thực nghiệm tôi nhận thấy rằng nhận thức của học sinh về cách học ngày càng được cải thiện. Học sinh đã chủ động trong việc học lý thuyết về nhà, hứng thú hơn khi được giao nhiệm vụ mới và đặc biệt là trong những giờ kiểm tra miệng trở nên rất sôi động, vui tươi. Nhận thức của các em về môn Vật lí không còn đơn giản là môn thực nghiệm nữa, mà còn là môn học giúp các em gần gũi hơn với môi trường sống, biết làm gì để bảo vệ môi trường, bảo vệ trường học, bảo vệ gia đình…, song song đó các em còn hăng hái xây dựng bài, thảo luận, đưa ra ý kiến khiến cho các buổi học thường đạt hiệu quả cao.Chất lượng bộ môn tăng lên rõ rệt, số học sinh khá giỏi tăng, học sinh yếu kém giảm. Cụ thể: Kết quả khảo sát chất lượng môn Vật lí, số học sinh đạt từ trung bình trở lên như sau: Đầu năm học Cuối kỳ 1 Lớp Số lượng Phần trăm Số lượng Phần trăm
- 10a6 18/37 48,6% 26/37 70,3% 10a5 19/40 47,5% 26/40 65% 10a4 19/38 50% 28/38 73,7% VIII. Những thông tin cần được bảo mật ( nếu có): Không IX. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Về phía giáo viên: Chuẩn bị giáo án chu đáo, trong khi giảng dạy cần vận dụng linh hoạt kĩ thuật dạy học, tùy vào đối tượng học sinh mà áp dụng ở mức độ khác nhau. Không biến giờ giảng thành giờ truyền đạt tri thức một cách thụ động bằng cách chuẩn bị sau: 1) Trước khi dùng Flashcards để dạy, bạn nên tập tráo thẻ cho thành thạo bằng cách đứng trước gương, tráo cho đến khi bạn trở nên tự tin và thẻ được ổn định, không rơi xuống từ tay của bạn. (Chú ý tay bạn không che mất chữ, hay phần quan trọng của Flash card) 2) Chuẩn bị bài chu đáo, điều này thể hiện sự tâm huyết của bạn. 3) Chuẩn bị môi trường học tập tốt bằng cách loại bỏ phiền nhiễu như TV, âm thanh stereo, đài phát thanh và điện thoại. 4) Ánh sáng tốt là điều cần thiết. 5) Thỉnh thoảng, để cho học sinh chọn chủ đề mình muốn. 6) Giữ thẻ cách 4050 cm so với tầm mắt của học sinh. 7) Sinh động trong các thuyết trình của bạn. (Giọng nói, ngữ điệu, ngôn ngữ cơ thể, biểu cảm…) 8) Khen ngợi sau mỗi lần tráo thẻ. Hãy chắc chắn rằng học sinh cảm thấy tuyệt vời với việc bạn đang làm và làm thế nào có thêm nhiều niềm vui bạn đang có. Về phía học sinh: 1) Cần được yêu cầu ôn lại kiến thức 2) Cần phải trong một tâm trạng thoải mái. 3) Phải nghiêm túc, chú ý lắng nghe lời dấn dắt của giáo viên X. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến
- 10.1. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả: Trong quá trình dạy học, tôi rất chú trọng tới việc giáo dục cho học sinh các cách nắm được các trọng tâm, từ khóa của bài . Tôi nhận thấy, việc học sinh được tiếp cận với những vấn đề hết sức gần gũi trong cuộc sống đã làm cho các em học tập sôi nổi, chủ động và tích cực hơn. Các em rất hứng thú trong việc tìm hiểu, đưa ra những từ khóa trọng tâm để làm thẻ ghi nhớ sau mỗi bài học. Với bộ môn Vật lý chúng ta cần có sự kết hợp một cách linh hoạt các phương pháp giáo dục trong các tiết dạy. Sự kết hợp giáo dục cần nhẹ nhàng tránh gò ép gây nhàm chán phản tác dụng. Tạo nhận thức về việc học tập là cần thiết cho cuộc sống và tương lai của mỗi học sinh. 10.2. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân: Hầu hết học sinh đều cho rằng việc vận dụng hiểu biết về Vật lí vào đời sống, kĩ thuật và bảo vệ môi trường là cần thiết. Qua đó, học sinh thấy được lợi ích trước mắt của việc học Vật lý là cần thiết. Học Vật lý bằng cách dùng thẻ sẽ tạo cho học sinh có thói quen tự học, học mọi lúc mọi nơi, học bất kì ở đâu. XI. Danh sách những tổ chức/cá nhân đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu (nếu có): Số Tên tổ Địa chỉ Phạm vi/Lĩnh vực TT chức/cá nhân áp dụng sáng kiến 1 Lớp 10a5 Trường THPT Nguyễn Thái Áp dụng phương pháp tiếp Học cận mới trong phạm vi một bài học. 2 Lớp 10a6 Trường THPT Nguyễn Thái Áp dụng phương pháp tiếp Học cận mới trong phạm vi một bài học. 3 Lớp 10a4 Trường THPT Nguyễn Thái Áp dụng phương pháp tiếp
- Học cận mới trong phạm vi một bài học. Vĩnh Yên, ngày tháng năm Vĩnh Yên, ngày tháng năm Vĩnh Yên, ngày tháng năm Thủ trưởng đơn vị CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG Tác giả sáng kiến KIẾN CẤP CƠ SỞ Lê Anh Tuấn Nguyễn Thị Trà My TÀI LIỆU THAM KHẢO Dạy trẻ theo phương pháp Glenn Doman Ý kiến hội thảo về phương pháp tự học Nguyên tắc khi dạy flashcard Sách giáo khoa vật lí lớp 10 Sách giáo viên vật lí lớp 10 Internets PHỤ LỤC Nội dung Trang Lời giới thiệu………………………………………………………….. 1 Mô tả bản chất của sáng kiến Chương 1: Cơ sở lí luận và thực tiễn 2 1.1. Cơ sở lí luận……………………………………………………… 1.2 Cơ sở thực tiễn…………………………………………………… 6 2. Một số ý tưởng xây dựng để làm thẻ 7 flashcard.................................. Chương 2: Sản phẩm thực 11
- nghiệm........................................................... Chương 3: Những kết quả bước 12 đầu........................................................ Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng 13 kiến………………………… Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến................................................................................................. 14 Danh sách những tổ chức/cá nhân đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần 15 đầu...........................................................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tăng cường sử dụng phương pháp dạy học trực quan vào giảng dạy môn Toán THPT
37 p | 41 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Khai thác và sử dụng các biến nhớ của máy tính điện tử cầm tay trong chương trình Toán phổ thông
128 p | 148 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng sơ đồ phân bố thời gian giúp học sinh giải nhanh bài tập trắc nghiệm liên quan đến thời điểm và khoảng thời gian trong mạch dao động
24 p | 25 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng các bài hát, tục ngữ, ca dao trong dạy học Địa lí 10, 12
31 p | 66 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng kĩ thuật giao nhiệm vụ nhằm nâng cao hiệu quả về năng lực tự quản, khả năng giao tiếp và hợp tác nhóm cho học sinh lớp 11B4 - Trường THPT Lê Lợi
13 p | 118 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng sơ đồ tư duy hệ thống, khắc sâu kiến thức Hoá học hữu cơ lớp 12 cơ bản
30 p | 43 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng phiếu học tập dưới dạng đề kiểm tra sau mỗi bài học, để học sinh làm bài tập về nhà, làm tăng kết quả học tập môn Hóa
13 p | 27 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng Infographic nhằm nâng cao hiệu quả và tăng hứng thú học tập Ngữ văn của học sinh THPT
15 p | 18 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng sơ đồ tư duy giúp học sinh lớp 12 trường THPT Trần Đại Nghĩa làm bài kiểm tra đạt hiệu quả cao
41 p | 56 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học theo mô hình STEM bài Sự điện li của nước. pH. Chất chỉ thị axit – bazơ và bài Ankan, Hoá học 11 ở trường THPT
56 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng bản đồ tư duy (mind map) để tổng hợp kiến thức ôn thi tốt nghiệp và đại học cho học sinh khối 12
6 p | 55 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lồng ghép giáo dục ý thức chống rác thải nhựa qua dạy học môn GDCD 11 trường THPT Nông Sơn
33 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 ôn tập môn Lịch Sử theo định hướng 5 bước 1 vấn đề, đáp ứng yêu cầu mới của kỳ thi THPT Quốc gia
29 p | 35 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao nhận thức và kĩ năng sử dụng tiếng Việt của học sinh trường THPT Nguyễn Thị Giang
21 p | 48 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả dạy học cho học sinh theo chủ đề tích hợp liên môn trong bài “Khái niệm mạch điện tử - chỉnh lưu - nguồn một chiều” chương trình công nghệ 12 ở trường THPT Y
55 p | 62 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng hệ thống bài tập hóa học có nhiều cách giải để phát triển năng lực tư duy cho học sinh
106 p | 25 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng bảng hệ thống kiến thức nhằm nâng cao chất lượng trong ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông phần Lịch sử Việt Nam (1919-1945)
47 p | 41 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lồng ghép một số tư liệu lịch sử Bình Long trong dạy học lịch sử Việt Nam giai đoạn 1954 -1975
16 p | 53 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn