Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng thí nghiệm hóa học trong dạy học nhằm phát triển năng lực cho học sinh trung học phổ thông
lượt xem 5
download
Mục đích của sáng kiến này là nghiên cứu cách sử dụng thí nghiệm để tổ chức hoạt động học tập tích cực cho học sinh qua việc thiết kế các hoạt động dạy học có sử dụng thí nghiệm hóa học kết hợp với các phương pháp dạy học hiện đại nhằm phát triển năng lực học sinh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng thí nghiệm hóa học trong dạy học nhằm phát triển năng lực cho học sinh trung học phổ thông
- T V T TẮT T : T HH: THH: TH T: G : HS: : GQ Đ: d : SG : 1
- T ỆU T S , , – ụ 2 S viên , , – ụ 3 T , TH T – ụ ụ . 4. T â , – ụ ụ . 5. Nguy C C , â T , T S ,Đ T , D ,H C , Tr T , Đ D 8, T pd yh ch h c, BĐ i h c S m. 6. PGS TS T S ,H C 8, T ở t ĩ 7. C “ ộ ố ở HS ở ”, ỷ ộ - Đ ộ , ĐHSP - ĐHQG H ộ. 8. http://violet.vn/ 9. http://vi.wkipedia.org/wiki/Socrates. 10. http://fcit.usf.edu/assessment/classroom/interacta.html 11. http://www.hoahocvietnam.com 12. http://www.thuvien-ebook.com 13. http://www.dayhocintel.net 14. http://vietbao.vn/Giaoduc/. 15. http://tusach.thuvienkhoahoc.com/wiki 2
- SỬ GT G Ệ Ó Ọ TR G ẠY Ọ Ằ P ÁT TR Ể Ă G Ự Ọ S TRƢỜ G T PT Tác giả: guyễn Thị ƣơng hung Giáo viên T PT huyện Điện Biên c ch s c n thi t của việc th c hiện sáng ki n: S c n thi t Hò , ụ ộ ẽ ĩ “ ụ , , ộ , ụ ” ữ ụ ụ – ĩ Bộ ụ : “Đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục theo hướng đánh giá năng lực của người học; kết hợp đánh giá cả quá trình với đánh giá cuối kỳ học, cuối năm học theo mô hình của các nước có nền giáo dục phát triển”... ộ ộ ố ụ ộ , ộ H ừ ừ , ừ ợ C , ộ ữ : ù , ộ , ú Cụ ụ , , ĩ C ụ â T ò ú ỉ , ụ ộ ộ ú , ĩ ộ ở ộ H , ở TH T ụ , ộ ắ ộ T , ở g THPT, ụ , “ , ” ẫ ò , ố ụ ộ 3
- H ữ , ụ , , ò, Sở ĩ G ụ T ợ õ ụ , ỗ ụ T ụ T ù ợ , ụ TN ộ ằ ữ ợ Từ ú ừ ợ ò ừ ợ ù ỹ , â ỗ Chính , : “Sử dụng thí nghiệm hóa học trong dạy học nhằm phát triển năng lực cho học sinh trung học phổ thông” ố â ợ c ch ụ TN ộ ộ ụ TN ợ ằ hiệ v - ở ý TH T. - ở TN ở TH T -T ụ TN ở TH T - ắ , ụ ộ ằ - â , , ộ ụ ằ . -T , ợ ụ ằ ở TH T Đ ng g p i của t i 1. ý : 4
- -Đ ắ , ụ ộ , -T , ộ ụ ợ ĩ ằ ộ ộ 2. : ộ ú â ụ ú ụ B. Ph vi tri n khai th c hiện 1. ộ : â , ụ ằ Đố ợ : TH T H Đ B – 2015. Đ , â , ợ ố H ẫ TH T H Đ B .T G ụ ộ ộ ẽ â ộ , ú â ỗ Từ â ợ , ợ i dung C : Ơ SỞ UẬ V T Ự T Ễ ĐỀ T Ơ SỞ UẬ ng c g ộ T 8 I , ụ , - HC ộ ố ẩ 5
- , ò ữ " ữ", " " Từ ữ , Bộ ụ "Đ ụ - 5 ố ộ " ụ : Chuyển từ chương trình định hướng nội dung dạy học sang chương trình định hướng năng lực “ ữ ố , ĩ , ộ ố ú ộ ợ ý ụ ộ ố ” ợ ừ 2. ng c chuyên biệt ôn h a học B : - ụ ữ , ợ , ữ … - - - - ụ ộ ố D ú , " " G ò ẫ , è , è , ụ Đ ữ ố , ộ ắ ụ T ụ ộ Ơ SỞ T Ự T Ễ T , ợ ụ , ữ ằ T G ằ ụ T 6
- ụ T G T , HS , ợ Q ù ợ T ộ ỉ ụ , HS ắ ắ ; ữ ợ HS ụ ữ ù T ẽ ụ ố HS , ữ T ợ ù ú HS Sở ĩ G ụ T ợ õ ụ , ỗ ụ T ụ T ù ợ S ụ ợ ợ ù , ò ù , ữ , ý , T ợ ợ ộ ụ úý ộ , , ụ ụ ộ , ĩ ộ , â ợ ở C ụ ằ , è , ụ ộ â ẫ viên. hƣơng : SỬ GT G Ệ TR G ẠY Ọ Ó Ọ I. Sử dụng thí nghiệm trong dạy học hóa học khi nghiên cứu bài mới C Cụ : Các Ti H ẫn ng 7
- pháp 1. Sử - T T dụng ợ ù HS TN theo - , ò, phương ú ắ pháp T S ụ T nghiên - T T ữ HS ộ , cứu xem video TN, TN ĩ ò ò ú HS ỏ , T , ắ ữ ắ , â ắ ẽ T ú ẫ T , - â ợ thích h ợ ừ ợ : GV nêu vấn đề nghiên cứu sau đó làm TN, HS quan sát mô tả ú . các hiện tượng thí nghiệm, phân tích hiện - tượng giải thích rồi rút ra kết luận. ụ V ụ: T NH3 ụ HC trong bài “A ố ” T trong bài “Oxi - ozon” 0. 2. Sử - T dụng - T â ẫ ,G HS ộ , TN theo ằ T HS â ẫ phương - Đ â ẫ ộ â , pháp , ố â uẫ , ộ phát ĩ, D ẫ G , hiện và th ằ T ). HS giải - â rút ra ằ â ỏ G , quyết . ú ĩ ộ , vấn đề - ụ HS ố â , ĩ ĩ, , â ộ ữ ĩ ỉ 8
- ở , ộ ố ộ Q â ẫ ú HS ợ ằ , é ú , ộ ố ợ ụ ú ố ụ: Thí b ò “ ” - T n “Ancol” 3. Sử - nghiên T , HS dụng ộ ố, ụ ; õ, TN theo - C HS â ộ phương , pháp ợ T kiểm - L T , ợ é chứng ợ , ợ ằ ừ nh xác - ộ ú - ụ: T - ụ amoniac; ụ ố A C 3trong bài “A ố ”- 11. V ụ: T axit clohidric - – . , ụ T , ữ â ở ù 9
- ụ , ộ ụ T G ụ ợ nhi G ở ụ T Các bước lựa chọn phương pháp sử dụng TN B : ụ ộ T ợ ụ D ẩ , ĩ Bộ ụ xác ụ L ý ụ ợ ằ ộ ừ ộ ợ , ợ ộ ĩ ộ , ĩ HS, ĩ ỉ õ , ĩ HS ĩ ộ ở ộ , , ụ ụ ợ , ụ ẽ ộ B : ợ kiến thức, kĩ năng liên quan HS G ở , HS ợ ĩ ộ ợ ỉở ộ ợ ợ , T T HS , ợ o liên ĩ ộ ... B :L ụ T ù ợ T ở ụ , ộ T , ĩ HS, , é ỗ ụ T ở G ù ợ , T G T Từ ú HS ộ V d 1: S ụ B “ – H ” Sử dụng movie thí nghiệm theo phương pháp nghiên cứu H ộ a GV H ộ a HS - : ù T , , 10
- ố Đ â ỏ ú ù , so - Vì ợ nên GV movie O2 O3 I. ỏ từ ừ I vào 2 khí O2 O3, ắ ẹ. Q ợ ú é HS: B T ụ ộ ợ Cò , I ợ é ẩm. nâu. ?Ở O2 O3 I g? HS: ở 2 không dd KI ò O3 -G dd KI. ẩ I ẩ I2 I2 ằ ộ THH ố 0 -1 0 0 O3 +H2 + I → + KOH + I2 ò 2 C H - HS: ozon ố ẽ G : ụ: I, A … Ag + O2 / THH 3 A 2Ag + O3 Ag2O + O2 S i oxi. - Ozo - Dù I ? ụ :L â ộ n. -Đ ố ố â 11
- - - HS ẽ ữ ụ G ụ Ví dụ 2: Sử dụng thí nghiệm trong bài “Amoniac và muối amoni” (lớp 11) a) Sử dụng thí nghiệm học sinh theo phương pháp nghiên cứu - ụ:T H3 ụ HC H ộ G H ộ HS - GV chuẩn ụ ụ *HS nhận xét hiện tượng xảy ra : ch T : , -HS , theo dõi, quan sát NH3 , HC ú é - GV ẫ làm TN - ú ợ : -G HS T : ú ợ ở - HS õ, ú T ụ ù ú xét. H3 ú - ú HC ộ ữ , HS ắ â ở ữ ợ -G â â ợ * HS giải thích hiện tượng: trên? + Do NH3, HC , S G ợ ý HS ằ ố ú â ỏ : ắ + dd NH3, HC + Khói màu t ắ t + ắ t gì? ỏ H4+. +H PTHH: NH3 + HC → H4Cl - G HS ú *HS kết luận: ch H3 - NH3 -G HS ụ : ?C HS: THH â H3 ú 12
- HC , ố A C 3. b) Sử dụng thí nghiệm giáo viên theo phương pháp kiểm chứng ụ: T ụ ố AC3 H ộ G H ộ HS - GV chuẩ ụ , ụ ụ, : * HS dự đoán hiện tượng xảy ra. +Ô , , ẹ ỗ * HS é ợ ợ +D AC3 H3 +C ắ -G HS +C H3 ợ A C 3 HS giải thích : ụ H3 - Do dd NH3 , trong - GV T , HS H -. ợ -D AC3 cation Al3+ nên - G HS ợ ố â ỏ: ẽ A H 3 ù - D H3 NH3 thì Al(OH)3 T G PTHH: - D AC3 AlCl3+ 3NH3 + 3H2 → 3NH4Cl + G Al(OH)3 - ắ Al3++ 3NH3 + 3H2 → + Al(OH)3 - â , ú V d 3: T clohidric - H – Sử dụng thí nghiệm học sinh theo phương pháp kiểm chứng H ộ G H ộ HS - ụ : -T ax ric L ỳ ỏ -A , T ụ ố T ụ ố H ắ T ụ ố 13
- T ụ H ộ ố H2 - HS : + ỳ -T ẩ + ụ , NaOH; ợ : Cu(OH)2 , ắ , d NaOH; dd CuSO4; + axit clohi ụ C C ; ỳ ;C C 3 E + axit clohi ụ C C 3 + ric Fe. ric. - G HS làm thí - H ợ ụ Cu(OH)2 ợ ợ - HS , - G HS , ợ , ợ ra. - Từ - : ric V d 4: b ò nol (bài 41- “ ” - ) Sử dụng thí nghiệm giáo viên theo PP phát hiện và GQVĐ. â :T HS brom vào ò benzen. B ỉ b ò ẩ ò , HS ẽ suy ra p ỉ b ò T ẩ â ẫ - ợ brom vào dd phenol? 14
- Bâ ú ợ ? G benzen brom) ợ Từ ợ ú é d brom. T ợ G ợ ý: ữ G ẩ ú ò C ở ụ T ù ợ G õ , é ừ ụ T , ừ ợ ĩ ộ ừ ộ ù ợ V d 5: Tính chất của các ancol đa chức. - bài 40 – “A ”– – ). Sử dụng thí nghiệm học sinh theo PP phát hiện và GQVĐ. H ộ G H ộ HS - : -H é H , é C , ú ữ ố , ẽ ữ nh ữ này a ụ -T â ẫ ằ ắ H2 , â ẫ - HS :C , "Cùng có nhóm OH ancol tuy nhiên , , ú ố nhau không"? - HS : - T Cu(OH)2, , không . - Cu(OH)2 , - ữ 15
- ằ ợ : + ò + -H . - G ẫ - é :Ố : Cho Cu(OH)2 ố ỗ , ố ố ẽ , ợ ợ Q , ú é - :G ò Cu(OH)2 , - G ẫ THH 2C3H5 (OH)3 + Cu(OH)2 : ữ [C3H5(OH)2O]2Cu + 2H2O ò C H 2 - Ancol có 2 nhóm - H - Đ â ò C H 2 không có 2 nhóm - H ù ố →C ù - H nhau II. Sử dụng thí nghiệm hóa học trong bài luyện tập, ôn tập T , ụ nên ụ ĩ , ợ â , ú S ụ , ù , ữ ữ ằ ỉ , ố, ắ â , , ở ụ : 16
- Ví dụ 1: , n ụ C S 4 F C 3, F ụ C S 4 ú é Ví dụ 2: ố ố â ằ axit - ỏ ừ ừ 2CO3 F C3 ợ ữ ợ ợ G ụ ộ , , , ợ ở Ví dụ 3: ụ C S 4 H ợ ợ : -C - A -T A H ụ : -D C S 4 ỏ . - ẽ ụ 2+ Cu - ố ộ ụ Ví dụ 4: ợ “ ắ ữ ”, ợ ụ ù , ò ỏ ụ ộ ợ ợ ợ ỉ ộ ố ợ ỉ ắ â ỹ ụ ộ ợ III. Sử dụng TN trong giờ thực hành T ằ , , ố, ụ è 17
- luy ỹ , ĩ Đâ : , , , Đâ thù c ụ ụ , è ộ ý ĩ ụ ụ , ụ , Ví dụ 1: iáo án bài thực hành số 2: “Tính chất của một số hợp chất của nitơ, photpho” c tiêu T ợ : ụ , ĩ : - H 3 , H 3 - 3 Cở ộ - â ợ ộ ố â ụ . ĩ -S ụ ụ ụ, ợ , -Q ợ THH -L ỏ ợ ộ ố - T ộ, -C ý ú : ẩ , , ở ữ huẩn bị G : ộ ụ ụ, , ỗ ộ : dd HNO3 , H 3 loãng (1), dd NaOH (1), KNO3 ắ , ẩ than, (NH4)2SO4 ắ , C ắ , C H2PO4)2 ắ , A 3 ,ố 7, è , ẹ ắ ,ố ú ỏ , HS: nheo mẫ G . Phƣơng pháp d y học 18
- HS , ợ , ợ , T T, ú V Thi t k ho t ng d y v học Ổ : ẩ ở ẫ ộ H ộ G H ộ HS * Hoạt động 1: 1. Thí nghiệm 1: Tính oxi hóa của HNO3 - G HS ẩ ộ đặc và loãng a. Chuẩ :t thông qua ẫ S - L ẫ L ý: HS ợ ỏ t vì trong ợ ừ ẩ 2 r t *Hoạt động 2. ộ ẩ ẩ H - ,G â ỏ ộ H ợ -G HS -C C ố ợ HNO3 2 màu nâu bay ra vì ở ù ộ ú HNO3 2 - G HS õ à , 2+ C C - G ữ úý Cu + 4H+ +2 → Cu2+ + 2NO2 + 2H2O -C C ố toàn, thành công. HNO3 *Hoạt động 3 không màu bay ra vì HNO3 - G HS S T , ợ â ú NO2. , G õ, ẫ C L ý C 2+ ợ ỏ 3; 3Cu + 8H+ 2 → 3Cu2+ + 2NO + 4H2O 3 19
- ố D - HS thực hiện thí nghiệm, quan sát 2NO + O2 → 2 hiện tượng, xác định dự đoán đúng. ( ) â ỏ 2. Thí nghiệm 2: Tính oxi hóa của KNO3 * Hoạt động 4 nóng chảy - G HS a) Chuẩ : ợ , t SG b) Q ợ : - HS ợ , - T 3 - ố ắ â , -G HS ra. - GV đánh giá kết quả thực hiện của - Mẩ ỏ ố ỏ ù các nhóm. PTHH: 2KNO3 → 2KNO2 + O2 C + O2 → CO2 3. Thí nghiệm 3: Phân biệt một số loại phân bón hóa học. a) Chuẩ : t SG b) Q ợ -C ẫ â - L ỗ c ố , ẫ * Xác định phân amoni sunfat : ỏ H ợ ẫ , ợ ù * Hoạt động 5 ẫ H4)2SO4 H ẫ - G HS , ụ ò ụ ắ, ò PTHH: (NH4)2SO4 + 2NaOH →Na2SO4 + - G é, 2NH3 + 2H2O hành. + → NH3 + H2O U BÁ Á T Ự Bài thực hành số 2: “Tính chất của một số hợp chất của nitơ, photpho” 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tăng cường sử dụng phương pháp dạy học trực quan vào giảng dạy môn Toán THPT
37 p | 40 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Khai thác và sử dụng các biến nhớ của máy tính điện tử cầm tay trong chương trình Toán phổ thông
128 p | 148 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng sơ đồ phân bố thời gian giúp học sinh giải nhanh bài tập trắc nghiệm liên quan đến thời điểm và khoảng thời gian trong mạch dao động
24 p | 25 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng các bài hát, tục ngữ, ca dao trong dạy học Địa lí 10, 12
31 p | 66 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng kĩ thuật giao nhiệm vụ nhằm nâng cao hiệu quả về năng lực tự quản, khả năng giao tiếp và hợp tác nhóm cho học sinh lớp 11B4 - Trường THPT Lê Lợi
13 p | 118 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng sơ đồ tư duy hệ thống, khắc sâu kiến thức Hoá học hữu cơ lớp 12 cơ bản
30 p | 43 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng phiếu học tập dưới dạng đề kiểm tra sau mỗi bài học, để học sinh làm bài tập về nhà, làm tăng kết quả học tập môn Hóa
13 p | 27 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng Infographic nhằm nâng cao hiệu quả và tăng hứng thú học tập Ngữ văn của học sinh THPT
15 p | 18 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng sơ đồ tư duy giúp học sinh lớp 12 trường THPT Trần Đại Nghĩa làm bài kiểm tra đạt hiệu quả cao
41 p | 56 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học theo mô hình STEM bài Sự điện li của nước. pH. Chất chỉ thị axit – bazơ và bài Ankan, Hoá học 11 ở trường THPT
56 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng bản đồ tư duy (mind map) để tổng hợp kiến thức ôn thi tốt nghiệp và đại học cho học sinh khối 12
6 p | 55 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lồng ghép giáo dục ý thức chống rác thải nhựa qua dạy học môn GDCD 11 trường THPT Nông Sơn
33 p | 19 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 ôn tập môn Lịch Sử theo định hướng 5 bước 1 vấn đề, đáp ứng yêu cầu mới của kỳ thi THPT Quốc gia
29 p | 35 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao nhận thức và kĩ năng sử dụng tiếng Việt của học sinh trường THPT Nguyễn Thị Giang
21 p | 48 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả dạy học cho học sinh theo chủ đề tích hợp liên môn trong bài “Khái niệm mạch điện tử - chỉnh lưu - nguồn một chiều” chương trình công nghệ 12 ở trường THPT Y
55 p | 62 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng hệ thống bài tập hóa học có nhiều cách giải để phát triển năng lực tư duy cho học sinh
106 p | 25 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng bảng hệ thống kiến thức nhằm nâng cao chất lượng trong ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông phần Lịch sử Việt Nam (1919-1945)
47 p | 40 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lồng ghép một số tư liệu lịch sử Bình Long trong dạy học lịch sử Việt Nam giai đoạn 1954 -1975
16 p | 53 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn