intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tham gia các hoạt động thiện nguyện – sân chơi lành mạnh của học sinh trường THPT Quỳnh Lưu 4

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:55

27
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Tham gia các hoạt động thiện nguyện – sân chơi lành mạnh của học sinh trường THPT Quỳnh Lưu 4" tập trung thực hiện đổi mới hình thức giáo dục kỹ năng sống cho học sinh dựa trên các hoạt động thiết thực giúp các em phát huy và rèn luyện tốt 5 phẩm chất của người học sinh đó là: yêu nước - nhân ái - chăm chỉ - trách nhiệm - trung thực. Hướng tới một nền giáo dục toàn diện về mọi mặt thông qua các hoạt động trải nghiệm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tham gia các hoạt động thiện nguyện – sân chơi lành mạnh của học sinh trường THPT Quỳnh Lưu 4

  1. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài:  THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG  THIỆN NGUYỆN ­ SÂN CHƠI LÀNH MẠNH  CỦA HỌC SINH TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4 Lĩnh vực: Kỹ năng sống
  2. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài:  THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG  THIỆN NGUYỆN ­ SÂN CHƠI LÀNH MẠNH  CỦA HỌC SINH TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4 Lĩnh vực: Kỹ năng sống Tác giả : NGUYỄN THỊ LÝ Tổ : VĂN ­ ANH Năm thực hiện:  2022 2
  3. SĐT: 0962505857 MỤC LỤC Nội dung Trang PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 3 1. Lý do chọn đề tài 2. Tính khoa học, tính mới của đề tài  4 3. Mục đích nghiên cứu 4 4. Nhiệm vụ nghiên cứu  4 5. Đối tượng nghiên cứu 5 6. Phương pháp nghiên cứu 5 PHẦN II. NỘI DUNG ĐỀ TÀI 5 1. Cơ sở khoa học 5 1.1. Cơ sở lý luận:  5 1.2. Cơ sở thực tiễn:  6  2. Các giải pháp: 6  2.1. Thành lập CLB thiện nguyện tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh  trường THPT Quỳnh lưu 4.  2.2. Cách thức tiến trình thực hiện : 9  3. Hoạt động trải nghiệm (ngoài giờ lên lớp): 12 3.1. Hoạt động gây quỹ thiện nguyện.    12 3.2. Hoạt động trải nghiệm vì cộng đồng.         31 3.3.  Hoạt động sẻ chia góp phần xóa dịu nỗi đau của cộng đồng. 4. Kết quả thực hiện đề tài. PHẦN III. KẾT LUẬN 1. Kết luận 2. Bài học kinh nghiệm: 3. Kiến nghị TÀI LIỆU THAM KHẢO.
  4. PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài : Trong các hoạt động vì con người trong cộng đồng, hoạt động từ  thiện  ngày càng được trân trọng với ý nghĩa đề  cao tính nhân văn cao cả, tinh thần   nhân ái sẻ chia trong hoạn nạn khó khăn giúp những thân phận, những mảnh đời  nghiệt ngã vượt qua nỗi bất hạnh, thiếu may mắn vươn lên,  ổn định đời sống  hòa nhập cộng đồng. Nhận thức được tầm quan trọng, ý nghĩa nhân văn và để đáp ứng yêu cầu   nhiệm vụ của công tác thiện nguyện trong tình hình mới góp phần giáo dục và  phát triển toàn diện nhân cách cho học sinh. Trong thời gian 4 năm qua tại  trường THPT Quỳnh Lưu 4 bản thân tôi đã tổ  chức, thực hiện các hoạt động  thiện nguyện nhằm đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục lòng nhân ái, tình  người, tính hướng thiện cho học sinh giúp xây dựng môi trường học tập lành  mạnh, giàu tình thương và trách nhiệm. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng   giáo dục, nhất là giáo dục nhân cách, nhân bản cho thanh niên hiện nay; xây  dựng tinh thần trách nhiệm cộng đồng “thương người như thể thương thân” của  dân tộc Việt Nam qua các hoạt động cụ thể, thiết thực. Bên cạnh những ý nghĩa   xã hội thì việc thiện nguyện trong nhà trường còn có ý nghĩa hơn, chính là  hướng tới việc giáo dục đạo đức cho các em hiểu được tinh thần nhân đạo và   truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam luôn đùm bọc, sẻ  chia và giúp đỡ  những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Thực tế  cho thấy các em học sinh, tích cực tham gia vào các hoạt động  thiện nguyện như: bán hàng gây quỹ, bỏ  tiền tiết kiệm gây quỹ, trồng rau bán  gây quỹ, thu thập ve chai giấy loại bán gây quỹ   ủng hộ  những mảnh đời bất   hạnh trong và ngoài nhà trường,  ủng hộ  Tết vì bạn nghèo,  ủng hộ  người mù,  dọn vệ sinh và thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ nhân Ngày Thương binh liệt   sĩ, thăm hỏi mẹ  Việt Nam Anh hùng, thắp hương chia sẻ  nỗi đau thương mất   mát với các gia đình có người bị  nạn, phát khẩu trang và nước sát khuẩn cho  người nghèo phòng chống dịch bệnh Covid­19,  ủng hộ  sách giáo khoa cho các  bạn học sinh nghèo, ủng hộ áo ấm mùa đông cho các bạn học sinh có hoàn cảnh  khó khăn….. Từ những hoạt động thiết thực đó đã giúp cho các em học sinh phát  triển kỹ năng sống, phát triển phẩm chất và năng lực một cách toàn diện.  Là một nhà giáo dục, tôi nhận thấy phải có trách nhiệm đào luyện  hướng  các em đến các hoạt động trải nghiệm, góp sức nhỏ bé của mình để sớt chia bớt  khó khăn của cộng đồng. Giúp các em sống đẹp, sống có cảm xúc và năng  lượng, tránh xa các tệ nạn và khắc phục bệnh vô cảm. Từ những vấn đề nêu trên, tôi mạnh dạn xây dựng đề tài sáng kiến kinh  nghiệm với chủ đề : “Tham gia các hoạt động thiện nguyện – sân chơi lành mạnh của học   sinh trường THPT Quỳnh Lưu 4.” 
  5. 2. Tính khoa học, tính mới của đề tài  Hiện nay đối với hoạt động thiện nguyện đang tập trung chủ yếu ở các tổ  chức lớn, quy mô lớn mà các đối tượng tham gia là những người trưởng thành  và thành đạt. Trong khuôn khổ  của trường học gần như  chưa được quan tâm  đến đề  tài này và cũng chưa có công trình nào đi sâu vào nghiên cứu và thực  hiện. Đề  tài tập trung thực hiện đổi mới hình thức giáo dục kỹ  năng sống cho   học sinh dựa trên các hoạt động thiết thực giúp các em phát huy và rèn luyện tốt  5 phẩm chất của người học sinh đó là: yêu nước ­ nhân ái ­ chăm chỉ ­ trách  nhiệm ­ trung thực. Hướng tới một nền giáo dục toàn diện về mọi mặt thông  qua các hoạt động trải nghiệm. Đề  tài được thực hiện bài bản, thường xuyên, làm thật và có chất lượng   thật sự, tránh được tính hình thức, đối phó.  3. Mục đích nghiên cứu ­ Thực hiện yêu cầu đổi mới phương pháp giáo dục kỹ  năng sống, hình   thức đánh giá về mặt đạo đức và giáo dục HS. ­  Hình thành và phát triển cho học sinh các phẩm chất: Yêu nước, nhân ái,  chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. ­ Phát triển các năng lực, kĩ năng: giao tiếp và hợp tác; tự  chủ và tự  giác;   giải quyết vấn đề; thích  ứng và sáng tạo; năng lực tiếp cận khách hàng, sử  dụng ngôn ngữ… ­ Phát huy được sự chủ động, hợp tác trong mọi hoạt động. Đặc biệt thể  hiện lòng nhân ái, lòng yêu thương con người cũng như có trách nhiệm với cộng  đồng. 4. Nhiệm vụ nghiên cứu  ­ Nghiên cứu những vấn đề về kỹ năng sống và giáo dục hướng thiện cho  học sinh THPT. ­ Điều tra khảo sát, đánh giá thực trạng chất lượng  giáo dục hướng thiện  ở trường THPT Quỳnh Lưu 4. ­ Đề  xuất những biện pháp nhằm góp phần nâng cao hiệu quả  việc  giáo  dục kỹ năng sống và giáo dục hướng thiện ở trường THPT Quỳnh Lưu 4. 5. Đối tượng nghiên cứu Tập trung nghiên cứu vai trò và nhiệm vụ  của giáo viên  trong việc tăng  cường giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ  năng sống và giáo dục hướng thiện cho  học sinh ở Trường THPT Quỳnh Lưu 4 6. Phương pháp nghiên cứu
  6. ­ Nghiên cứu các tài liệu có liên quan đến phương pháp, hình thức tổ chức  các hoạt động giáo dục kỹ  năng sống và các hoạt động hướng thiện cho học   sinh. ­ Tiến hành tổ  chức thực hiện các hoạt động thiện nguyện thông qua  những trải nghiệm thực tế. PHẦN II. NỘI DUNG ĐỀ TÀI 1. Cơ sở khoa học: 1.1.  Cơ sở lý luận:  Nền giáo dục XHCN mang tính nhân văn cao cả, mục đích của nhà trường   là giáo dục học sinh toàn diện: học để làm người có đạo đức, nhân cách tốt, có  văn hóa và kỹ năng để xây dựng đất nước trong tương lai. Học sinh THPT có độ tuổi từ 16 ­ 18, độ tuổi vị thành niên. Ở lứa tuổi này  các em tiếp tục có nhiều thay đổi, khủng hoảng vì sự  phát triển rõ rệt về  cơ  thể, thay đổi tâm sinh lý, tình cảm và các mối quan hệ  xã hội. Đây là độ  tuổi  muốn khẳng định “Cái tôi cá nhân” nên có nhu cầu tự khẳng định mình rất cao  thể  hiện  ở  chỗ: không muốn   tham gia vào những sinh hoạt bó buộc của gia   đình, muốn có quyền riêng tư, thích tranh luận và hay nhận xét đánh giá về  người khác ... ngại tiếp xúc và chia sẻ với người lớn, người thân hoặc giấu kín  những khó khăn, vấp ngã của bản thân mình và đặc biệt là vô cảm trước những   sự vật hiện tượng xảy ra xung quanh mình. Mặt khác trong nhà trường hiện nay, tình trạng chú trọng nhiều đến việc  dạy chữ, nặng về quan niệm học để thi đỗ đạt, chạy theo bằng cấp, chạy theo   thành tích nên việc giáo dục hướng các em đến các hoạt động thiện nguyện vì  lợi ích cộng đồng chưa được quan tâm đúng mức, còn nhiều bất cập, học sinh  thiếu thực tế  và trải nghiệm. Chính vì vậy, học sinh phổ  thông hạn chế  rất   nhiều trong giao tiếp  ứng xử, xử  lý các tình huống trong học tập, vô cảm với  mọi thứ  trong cuộc sống. Để  giúp các em vượt qua, đứng vững trước những   thay đổi phức tạp và nhiều thử  thách trong giai đoạn này chúng ta cần trang bị  cho các em kỹ năng sống, hướng các em đến với các hoạt động ý nghĩa, giúp ích  cho cộng đồng.  Từ đó giáo dục học sinh lòng nhân ái, bao dung và lương thiện,  góp phần xây dựng  môi trường học tập lành mạnh, an toàn và hạnh phúc. 1.2.  Cơ sở thực tiễn:         Dân tộc Việt Nam có truyền thống quý báu đã trở  thành đạo lý là:   “Thương người như  thể  thương thân” nhưng ngày nay, khi nền kinh tế  phát  triển, xã hội tiến bộ  thì lại diễn ra một nghịch lý: Con người sống dửng dưng   lạnh nhạt với nhau. Đó là lối sống vô cảm đang lan tràn trong học sinh, nó trở  thành nguy cơ lớn cho xã hội và là một thách thức không nhỏ đối với sự nghiệp  giáo dục.
  7. Bệnh vô cảm lây lan rất nhanh trong xã hội hiện đại, đặc biệt trong học  sinh với các mức độ và các biến chứng khác nhau, gây ra các hệ lụy khôn lường. Đối với từng cá nhân, từng người: lối sống vô cảm làm tàn phá tâm hồn, làm trái  tim con người trở nên chai sạn và dễ dẫn đến tội ác. Đối với gia đình, xã hội: vô cảm làm suy thoái đạo đức của một cá nhân   hay của một tập thể, đẩy đất nước đến tụt hậu, có thể  làm nguy hại đến tính  mạng con người và vận mệnh dân tộc.  Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh vô cảm của giới trẻ hiện nay, cụ thể: ­ Nguyên nhân từ bản thân mỗi người: + Có thể  những người vô cảm do họ bị ngoại cảnh tác động, hoặc bị cái  xấu hãm hại nên mất niềm tin vào cuộc sống. + Do lối sống ích kỷ thực dụng, hưởng thụ người ta thấy cuộc sống đơn  điệu, vô nghĩa dẫn đến những cảm xúc đạo đức bị  hạn chế  thậm chí bị  triệt   tiêu. + Một số người sống thiếu bản lĩnh, sống khép mình, sợ va chạm, không   muốn những mất mát, khổ đau của người khác đụng chạm vào sự bình an thanh   thản trong lòng mình và cuộc sống của mình. ­  Nguyên nhân từ gia đình: + Một số  gia đình chưa coi trọng việc giáo dục con cái về  sự  đồng cảm,  yêu thương giúp đỡ nhau và biết bao dung, tha thứ cho người khác. + Có nhiều bậc cha mẹ, phụ huynh thiếu gương mẫu về lối sống và giao   tiếp. + Cha mẹ quá cưng chiều con nên sẵn sàng đáp ứng những nhu cầu vô lối  của con một cách vô điều kiện, nên tạo cho con lối sống chỉ  biết nhận, không  biết cho, sống nghèo nàn cảm xúc,vô tâm trước tình người, làm ngơ  trước nỗi   đau của người khác. ­ Nguyên nhân từ nhà trường: + Giáo dục phiến diện không đầy đủ, chỉ  chủ  yếu chạy đua theo thành   tích về văn hoá, ít quan tâm hoặc chưa đầy đủ  về  giáo dục đạo đức (môn giáo   dục công dân chỉ  dạy qua loa chiếu lệ vì là môn phụ, không rèn luyện kỹ  năng  sống) thiên về dạy chữ, nhẹ về dạy người. + Hiện nay, một bộ  phận giáo viên ít quan tâm đến số  phận, hoàn cảnh   khó khăn, tâm sự vui buồn của học sinh, có xu hướng phai nhạt tình yêu thương.  Đi dạy là trách nhiệm, là nghĩa vụ  nên ít gần gũi và xây dựng tình yêu thương   gắn bó với học sinh. + Môi trường giáo dục bị   ảnh hưởng xã hội cũng gây nhiều bất  ổn cho   giáo dục đạo đức lối sống, giữa lý thuyết và thực tế chênh nhau khá lớn.
  8. ­  Nguyên nhân từ xã hội: + Cuộc cách mạng về  khoa học và công nghệ  đã làm thay đổi cách thức  làm việc, tư duy, sự giao tiếp làm cho giới trẻ không quan tâm những việc xung   quanh, khi thế giới mạng xã hội, những blog xuất hiện, lớp trẻ tự do thể hiện   mình ­ khi giam mình quá lâu trong thế giới ảo sẽ trở nên trầm cảm và vô cảm. + Nền kinh tế  thị  trường một mặt phát huy được một số  giá trị  đạo đức  truyền thống và sản sinh ra những giá trị  mới, nhưng mặt khác nó lại tạo điều  kiện cho cái tôi phát triển cực đoan, đề  cao giá trị  vật chất nảy sinh cách sống   ích kỷ, lãng quên trách nhiệm cộng đồng. + Những tiêu cực của lối sống phương tây qua sách báo, phim ảnh, mạng  … làm cho giá trị  đạo đức truyền thống bị  mai một, con người ít quan tâm lẫn   nhau, sống co mình trong thế giới riêng theo kiểu “đèn nhà ai , nhà nấy rạng ”. ­ Những khó khăn khi thực hiện các hoạt động hướng thiện cho học sinh  thông qua hình thức trải nghiệm  ở Trường THPT Quỳnh Lưu 4. Do đại dich Covid 19 kéo dài khiến cho các hoạt động tập thể  trong và  ngoài nhà trường bị gián đoạn, các hoạt động trải nghiệm cũng bị hạn chế. Đặc  biệt gây khó khăn cho việc kêu gọi ủng hộ quỹ từ thiện do ảnh hưởng đến phát  triển kinh tế  của người dân, đồng thời  ảnh hưởng không ít đến các hoạt động  thiện nguyện của các em học sinh vì không được phép tổ  chức các hoạt động  đông người.  ­ Là một giáo viên cả cuộc đời gắn bó với sự nghiệp giáo dục, tôi đã lắng  đọng nơi bản thân mình nhiều bài học tinh thần vô giá, những kinh nghiệm giáo   dục sâu sắc, tôi đã khơi dậy những khát vọng của tuổi trẻ  qua các hoạt động   thiết thực, đào tạo học sinh  bao thế  hệ  có lối sống tốt đẹp để  họ  trở  thành  những con người hữu ích, góp phần xây dụng một xã hội tốt đẹp. ­ Có thể nói, so với nhiều nghề khác trong xã hội, nghề sư phạm đòi hỏi   phải nỗ  lực sống hướng thiện nhiều nhất. Bởi vì nếu bản thân không nỗ  lực   sống hướng thiện thì chúng ta sẽ  không có tư  cách để  dạy bảo điều gì đó cho   bất cứ ai. Ý thức được trách nhiêm trọng đại đó của mình, tôi đã không ngừng   học hỏi và khẳng định lẽ sống hướng thiện đúng đắn của bản thân mình để làm  gương và tạo niềm tin cho bao thế hệ học sinh. Đã tạo cho các em một sân chơi  lành mạnh thông qua các hoạt  động gây quỹ  thiện nguyện  giúp những thân  phận, những mảnh đời nghiệt ngã vượt qua nỗi bất hạnh, thiếu may mắn vươn   lên, ổn định đời sống hòa nhập cộng đồng. Thông   qua   các   hoạt   động   thiện   nguyện   này   nhằm   giáo   dục   tinh   thần  tương thân tương ái, giúp học sinh không chỉ biết sống cho bản thân, gia đình mà  còn phải biết sống có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội; đó là lý tưởng sống   cao đẹp của tuổi trẻ mà thời đại nào cũng cần phải có. 2. Các giải pháp:
  9. 2.1.  Thành lập CLB thiện nguyện  tạo  sân chơi lành mạnh cho học  sinh trường THPT Quỳnh lưu 4. Bản thân nhận thấy trong môi trường học đường  cần tạo ra những sân  chơi lành mạnh giúp học sinh được tham gia và trải nghiệm. Từ đó giúp cho các  em phát triển toàn diện về trí tuệ lẫn tâm hồn, đồng thời rèn luyện tốt 5 phẩm  chất  của người học sinh đó là: yêu nước ­ nhân ái ­ chăm chỉ ­ trung thực ­ trách   nhiệm.  Bằng những kinh nghiệm thực tiễn tôi đã tiến hành thành lập CLB thiện  nguyện trong nhà trường (ban đầu với tên gọi CLB tình nguyện).  Cách thực hiện như sau: ­ Tìm hiểu và nắm bắt các hoạt động mà học sinh đang tham gia vào như  một sân chơi lành mạnh từ  đó hướng cho các em tham gia vào hoạt động gây   quỹ giúp bạn nghèo và những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống. ­  Câu lạc bộ thiện nguyện được thành lập với sự phối kết hợp của tổ  chức đoàn trường và 36 GVCN. ­ Thông qua GVCN cho học sinh các khối lớp đăng ký tham gia câu lạc bộ  thiện nguyện, lập danh sách các thành viên CLB.            ­  Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên CLB như: Chủ nhiệm và  phó chủ  nhiệm CLB, thủ quỹ ( người nắm giữ quỹ cho CLB), chia CLB thành  các nhóm nhỏ (trong đó có phân công 1 nhóm trưởng để hướng dẫn và theo dõi),   giao nhiệm vụ cụ thể hàng tuần cho các nhóm.
  10.     ­  Thông qua tổ chức đoàn trường đưa hoạt động của CLB thiện nguyện  vào tổ chức đoàn  như một hoạt động chính của đoàn thanh niên.                 ­  Nắm bắt nhu cầu thực tế của học sinh trong nhà trường để có kế hoạch   gây quỹ, dựa vào số  đông học sinh như: nhu cầu mua khẩu trang chống dịch,   mua tất  đi dày để học môn thể dục và quốc phòng, đồ  dùng các nhân, các loại  đồ ăn vặt…. . Từ đó đưa vào hoạt động bán hàng gây quỹ. ­    Nâng   cao   nhận   thức   của   các   thành   viên   CLB   về   hoạt   động   thiện   nguyện, mỗi thành viên phải xác định rõ nhiệm vụ  của mình khi tham gia vào  việc gây quỹ, xem việc gây quỹ  thiện nguyện là trách nhiệm chứ  không phải   tham gia cho vui.                
  11. ­ Vận dụng số  đông thành viên của CLB để  đa dạng hóa các hoạt động  gây quỹ  như: trồng rau trong vườn trường, thu gom giấy loại và ve chai, bán  hàng và giao hàng tận lớp, kêu gọi thầy cô, phụ huynh và học sinh mua hàng ủng   hộ nhóm thiện nguyên gây quỹ trên trang Facebook của CLB vào các dịp lễ như;   ngày 20/11, ngày 8/3, ngày 20/10, ngày lễ  Noel, Tết cổ  truyền…., kêu gọi góp  quỹ hàng tuần, kêu gọi ủng hộ quỹ từ những học sinh cũ thành đạt ….    ­  Tạo môi trường hoạt động vui vẻ  với đa dạng các hoạt động, có sự  động viên  khen thưởng của CLB và tổ chức đoàn thanh niên.      ­ Mỗi thành viên trong CLB đều phải có kế hoạch gây quỹ cụ thể báo cáo   các hoạt động do mình phụ  trách. Cuối tuần người phụ  trách CLB kiểm tra,  đánh giá và khen  thưởng. 2.2­ Cách thức tiến trình thực hiện : Thực   hiện   dựa   trên  3  hoạt   động  chính  :  Hoạt   động   gây   quỹ   thiện  nguyện, hoạt động trải nghiêm vì cộng đồng và hoạt động sẻ  chia góp  phần xoa dịu nỗi đau của cộng đồng. TT HOẠT ĐỘNG  THỜI GIAN  HÌNH THỨC  KẾT QUẢ  CỤ THỂ THỰC HIỆN THỰC HIỆN THỰC HIỆN 1. Bán hàng  Trong suốt   Bán khẩu trang và   Số tiền lãi thu từ  gây quỹ năm học các loại tất cho học  việc bán khẩu trang  sinh trong nhà  trung bình từ 500 
  12. trường. ngàn đồng đến 1 triệu  đồng/ tháng. Vào các dịp   Bán hoa vào các dịp  Số tiền thu được từ  Tết cổ  Tết cổ truyền. việc bán hoa vào các  truyền. dịp lễ tết từ 4 triệu  đồng đến 5 triệu  đồng. Vào dịp lễ    Chuyển phát quà  Số tiền thu về cho  Noel, 20/11,  tận nơi cho người  mỗi dịp từ 4 triệu  8/3, 20/10….. đặt hàng. đồng đến 5 triệu  Các dịch vụ  đồng. 2. gây quỹ 1lần/tháng   Làm dịch vụ rửa xe  Số tiền thu về cho  vào ngày Chủ  vào ngày nghỉ. mỗi lần gần 2 triệu  nhật. đồng. Trồng rau    Vào   ngày  ­ Trồng rau Mỗi lần thu hoạch từ  vườn  nghỉ   và   đầu  ­ Trồng hoa 1 triệu đến 2 triệu  3. giờ   các   buổi  đồng. trường gây  sáng thứ 7.  ­ Trồng cây ăn quả quỹ Trong suốt   Động viên các   Mỗi tháng thu được  Bỏ tiền tiết  năm học. thành viên CLB  từ 200k đến 500k từ  kiệm gây  thiện nguyện bỏ  các thành viên CLB  4. quỹ. tiền vào ống tiết  hoặc các HS trong  kiệm của CLB hằng  trường . tuần. Trong suốt   Kêu gọi học sinh cũ   Một số học sinh cũ  Kêu gọi  năm học. (đã thành đạt) và  và phụ huynh ủng hộ   ủng hộ học  phụ huynh ủng hộ  từ 100k đến 500k /  5. sinh nghèo  tiền vào quỹ. lầ n vượt khó. Trong suốt  ­ Phối kết hợp với  ­ Mỗi lần bán được  năm học. đoàn trường đóng  từ 300k đến 500k. thùng phân loại rác. ­ Giúp giữ gìn khuôn  Thu gom ve  6. chai và giấy  ­ Mỗi học sinh phải  viên trường luôn sạch  có ý thức giữ gìn  đẹp. loại. môi trường bằng  cách: bỏ rác vào các  thùng phân loại rác. 
  13. Vào các mùa  Tham gia tiếp sức  Được trải nghiệm  thi (TS vào  mùa thi. những việc làm ý  lớp 10, nghĩa đối với cộng  TNTHQG) đồng. Vào ngày chủ  Tham gia hoạt động  ­ Phát huy và rèn  nhật. bảo vệ môi trường  luyện tốt phẩm chất:  xanh sạch đẹp (lao  chăm chỉ và trách  động, nhặt rác,  nhiệm của người HS. trồng và chăm sóc  ­ Giữ cho khuôn viên  cây xanh xung quanh  trường luôn sạch đẹp. khuôn viên trường  Hoạt động  học) 7. tình  Ngày 27/7  Tham gia dọn vệ  Phát huy được tinh  nguyện. hằng năm tại  sinh và thắp nến tri  thần yêu nước và  tượng đài liệt  ân tại nghĩa trang  sống có trách nhiệm  sỹ Quỳnh  liệt sĩ nhân Ngày  ghi nhớ công ơn  Châu. 27/7. những người đã  khuất vì nền hòa bình  của dân tộc.  Vào ngày   Tham gia làm thủy   Phát huy được 2  LĐCS và các  lợi nội đồng giúp bà  trong 5 phẩm chất tốt  dịp chuẩn bị  con nông dân nạo  đẹp của người HS:  cho vụ cấy  vét kênh mương. sống chăm chỉ và có  hái. trách nhiệm với cộng  đồng. 8. Hoạt động  Ngày 27/7   Thăm hỏi mẹ Việt   Phát huy được tinh  sẻ chia góp  hằng năm  Nam Anh hùng và  thần yêu nước và  phần xoa  các GĐ thương  sống có trách nhiệm  dịu nỗi đau  binh, liệt sỹ. ghi nhớ công ơn  của cộng  những người đã  khuất và những  đồng. người có công vì nền  hòa bình của dân tộc. 1 lần/ tháng Thăm hỏi các cụ già  Phát huy được lòng  sống neo đơn. nhân ái và nêu cao  tinh thần trách nhiệm  của tuổi trẻ đối với  người già. Trong suốt    Thắp hương chia  Phát huy được lòng  năm học, cả  sẻ nỗi đau thương  nhân ái và nêu cao 
  14. dịp nghỉ hè mất mát với gia đình  tinh thần trách nhiệm  HS và các gia đình  của tuổi trẻ đối với  đặc biệt khó khăn  cộng đồng. có người bị nạn . Trong suốt  Phát khẩu trang và  Phát huy được tình  thời điểm  nước sát khuẩn cho  yêu nước, lòng nhân  những ngày  người nghèo phòng  ái và nêu cao tinh thần  đầu phòng  chống dịch bệnh  trách nhiệm của tuổi  chống dịch  Covid­19 . trẻ đối với cộng  Covid 19 đồng. Vào   dịp   đầu   Ủng hộ sách giáo  Biết chia sẻ những  năm   học   và  khoa cho các bạn  khó khăn, biết đồng  trong đợt xẩy  học sinh nghèo. cảm  với  những  ra   lũ   lớn   ở  người nghèo.  miền trung. Vào mùa   Ủng hộ áo ấm mùa  Thể hiện được lòng  Đông hằng  đông  cho các bạn  nhân ái và tinh thần  năm. học sinh có hoàn  trách nhiệm (lá lành  cảnh khó khăn….  .  đùm lá rách) đối với  cộng đồng xung  quanh. Trong suốt   Ủng hộ tiền cho các  Giúp phát triển về  năm học bạn học sinh trong  nhân cách sống đẹp  trường có hoàn cảnh  của tuổi trẻ, phát huy  khó khăn bị tai nạn  tinh thần trách nhiệm,  nặng và bị bệnh  biết yêu thương, giúp  hiểm nghèo phải  đỡ những người  điều trị ở bệnh  nghèo khổ trong cộng  viện. đồng. Vào   dịp   tết  Trao quà cho các  Chia sẻ yêu thương  cổ truyền. bạn học sinh nghèo  và động viên tinh  và những người  thần với những người  nghèo ở các vùng  nghèo giúp cho họ có  lân cận vào dịp tết  một cái Tết ấm áp  cổ truyền. tình người. Trong suốt   Thăm hỏi và chia  Giúp phát triển về  năm học sẻ với những mảnh  nhân cách sống đẹp  đời bất hạnh ở các  của tuổi trẻ, phát huy  vùng lân cận. tinh thần trách nhiệm,  biết yêu thương, giúp 
  15. đỡ những người bất  hạnh trong cộng  đồng. 3. Hoạt động trải nghiệm (ngoài giờ lên lớp):  3.1. Hoạt động gây quỹ thiện nguyện. 3.1.1. Bán khẩu trang phòng dịch Covid 19, các loại tất chân 4 mùa và   các sản phẩm là nhu cầu thiết yếu của học sinh.  Nhận thấy tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang chống dịch nơi đông  người cũng như nắm bắt được ưu thế của việc bán khẩu trang cho số đông học   sinh (trong giai đoạn bùng phát đại dịch Covid 19) và nhu cầu dùng tất 4 mùa  phục vụ  môn học thể  dục. Đồng thời giúp cho các em HS có cơ  hội mua khẩu  trang và tất   rẻ  tiền, chất lượng.   Nắm bắt được nhu cầu thiết yếu của học   sinh, bản thân tôi đã chủ  động lập kế  hoạch bán hàng giúp CLB thiện nguyện   thực hiện. Cách thức thực hiện:  ­ Bản thân tôi đã chủ động tìm hiểu nguồn hàng để nhập và có kế hoạch   hộ trợ vốn ban đầu giúp CLB.   ­ Giao hàng cho các thành viên CLB quản lý. (có ghi chép cụ  thể  và  hướng dẫn thực hiện)                                              Hình ảnh ghi chép việc lấy hàng và giao hàng của thành viên CLB thiện nguyện                    
  16.      Hình ảnh thành viên CLB thiện nguyện tiếp nhận hàng taị phòng bán hàng   thiện nguyện    ­  Đăng tin và kêu gọi mua hàng ủng hộ gây quỹ thiện trên trang Facebook  của CLB thiện nguyện hàng tuần.               Những hình ảnh được chụp trên trang Facebook CLB thiện nguyện đăng tin kêu   gọi mọi người ủng hộ mua hàng gây quỹ.   ­ Phối kết hợp với đoàn trường để lan tỏa việc bán hàng rộng rãi cho tất  cả các đối tượng khách hàng trong và ngoài nhà trường.
  17. Hình ảnh ghi lại từ trang Facebook  của đoàn trường kết hợp chia sẻ ủng hộ   hoạt động bán hàng của Team thiện nguyện   ­ Phân công cho các thành viên CLB bán hàng, giao hàng vào các giờ giải lao  và các ngày nghỉ. Các thành viên CLB thiện nguyện bán, ship khẩu trang, tất trong và ngoài trường   học.  Kết quả đạt được từ trải nghiệm bán hàng: + Các em HS trong CLB  được trải nghiệm từ  thực tế  công việc kinh  doanh, giúp cho các em có cơ hội tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng, phát   huy khả năng giao tiếp và năng lực kinh doanh, sẽ tạo điều kiện cho các em định   hướng nghề trong tương lai dễ dàng hơn. + Giúp các em HS cảm nhận được giá trị nhân văn từ công việc có ý nghĩa   với cộng đồng và có tác dụng lan tỏa rộng rãi cho các thế hệ học sinh kế tiếp. +   Gây được số  tiền quỹ  đáng kể, hộ  trợ  cho học sinh nghèo và những   mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống. + Số  tiền lãi khoảng 500k ­  1 triệu đồng/ tháng  từ  việc bán hàng được  công khai và lên kế  hoạch trao cho các hoạt động thiện nguyện theo đợt. (trao  cho các học sinh mồ  côi, học sinh nghèo tai nạn nằm viện cho các cụ  già sống  neo đơn, cho người nghèo bệnh tật….)  3.1.2. Dịch vụ ship quà vào các ngày lễ (Noel, 20/11, 8/3, 20/10).            
  18.  Nắm bắt được tâm lý của phụ huynh hiện nay có nhu cầu muốn tặng quà  hấp dẫn cho các bé và nhiều HS muốn tặng quà cho bạn nhân dịp lễ giáng sinh  do ông già Noel tặng. Các thành viên CLB thiện nguyện nẩy sinh ý tưởng làm  dịch vụ “Ông già Noel ship quà”.  Cách thức thực hiện: Đăng tải thông tin kêu gọi cộng đồng mạng tham gia ủng hộ: dịch vụ đặt  ­ quà ship tận nơi để gây quỹ thiện nguyện.          ­ Phân công cho các thành viên CLB lập danh sách ghi tên và địa chỉ của  người đặt hàng, mua quà, gói quà và ship quà. ­ Thuê một số trang phục cho các thành viên CLB đóng vai “Ông già Noel”   đi ship quà. ­ Các thành viên thực hiện ship hàng vào các buổi nghỉ và các ngày nghỉ.      Các thành viên CLB thiện nguyện ship quà tận nhà người đặt hàng và ship tận   lớp học cho các bạn HS có nhu cầu tặng bạn  nhân dịp lễ Noel.
  19. Kết quả đạt được từ trải nghiệm trên: + Giúp các em HS cảm thấy tự tin hơn khi tiếp cận với mọi người, được  tham gia những trải nghiệm đầy thú vị  và mang lại niềm vui cho nhiều người,   có tính chất lan tỏa trong cộng đồng. +  Các em HS trong CLB  được trải nghiệm từ  thực tế  công việc kinh  doanh, giúp cho các em có cơ hội tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng, phát   huy khả năng giao tiếp và năng lực kinh doanh, sẽ tạo điều kiện cho các em định   hướng và lựa chọn nghề trong tương lai dễ dàng hơn. +   Gây được số  tiền quỹ  đáng kể, hộ  trợ  cho học sinh nghèo và những  mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống. + Số tiền lãi 3 triệu ­  4 triệu đồng cho 1 lần thực hiên từ việc bán và ship  hàng được công khai và lên kế hoạch trao cho các hoạt động thiện nguyện theo   đợt. (Được trao cho các học sinh mồ  côi, học sinh nghèo bị  tai nạn nằm viện,   các cụ già sống neo đơn và người nghèo bệnh tật….) 3.1.3.   Dịch vụ  bán và ship hoa nhân dịp Tết cổ  truyền và Tết táo   quân. Nhận thấy vào các dịp lễ Tết nhu cầu mua hoa là không thể thiếu đối với  mọi người dân Việt nam. Đồng thời vận dụng số  đông các cán bộ  giáo viên   trong nhà trường và đông đảo phụ huynh, học sinh. CLB thiện nguyện đã lập kế  hoạch bán và ship hoa gây quỹ thiện nguyện.  Cách thức thực hiện:   Đăng tải thông tin kêu gọi cộng đồng mạng tham gia  ủng hộ: dịch vụ  ­ đặt hoa ship tận nơi và mua hoa tại điểm bán hàng nhân dịp Tết để  gây quỹ  thiện nguyện.
  20. Hình ảnh  đăng bài kêu gọi mọi người mua hoa Tết ủng hộ gây quỹ thiện   nguyện, được chụp trên trang Facebook của CLB thiện nguyện. ­ Phân công cho các thành viên CLB lập danh sách ghi tên và địa chỉ của  người đặt hoa, mua hoa, gói và ship tận tay người đặt hàng. ­ Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên CLB : gồm bộ phận nhập  hoa, bán hoa và ship hoa. ­  Liên hệ mượn hoặc thuê địa điểm để bán hoa gần chợ Tuần.              Các thành viên CLB thi ện nguy ện bán hoa gây quỹ d ịp T ết táo quân và Tế t   nguyên đán. Kết quả đạt được từ trải nghiệm bán hoa dịp Tết :  + CLB thiện nguyện được nhiều người  ủng hộ  mua hoa, được hòa vào   không khí nhộn nhịp của những ngày giáp Tết.   +  Các em HS cảm nhận được tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ đối với  cái Tết cổ truyền, giúp cho các em phát huy tinh thần yêu nước và lòng nhân ái.  + Các em HS  được trải nghiệm từ thực tế công việc kinh doanh, giúp cho  chúng có cơ  hội tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng, phát huy khả  năng   giao tiếp và năng lực kinh doanh, sẽ tạo điều kiện cho các em định hướng và lựa   chọn nghề trong tương lai dễ dàng hơn. + Số  tiền lãi từ  4 triệu đến 5 triệu mỗi lần cho việc bán và ship hoa đã   tặng cho HS nghèo và người nghèo vào dịp Tết với mong muốn chia sẻ  yêu   thương để làm cho cáiTết cổ truyền trở nên ấm áp và ý nghĩa hơn. 3.1.4. Dịch vụ rửa xe gây quỹ thiện nguyện. Nhận định từ tình hình thực tế: nhân dân trên địa bàn phần lớn là các bậc   phụ  huynh, thầy cô và các em học sinh, phương tiện đi lại chủ  yếu là xe máy  điện và xe máy mà nhu cầu rửa xe là rất cần thiết. Bởi vậy CLB thiện nguyện  đã lên kế hoạch mở dịch vụ rửa xe gây quỹ thiện nguyện. Cách thức thực hiện:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2