intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế dạy chủ đề Oxi theo hướng phát huy năng lực học sinh

Chia sẻ: Caphesuadathemhanh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:35

33
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là nghiên cứu cơ sở lí luận và thực tiễn liên quan đến dạy học phát triển năng lực học sinh. Lựa chọn các hoạt động phù hợp với bài học, phân công các công việc phù hợp cho học sinh, để các em có những trải nghiệm thực tế cụ thể: đi chợ quan sát các chậu cá hoặc quan sát bể cá cảnh, tìm hiểu hiện tượng quang hợp của cây xanh,…

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế dạy chủ đề Oxi theo hướng phát huy năng lực học sinh

  1. Sáng kiến: Thiết kế dạy chủ đề Oxi theo hướng phát huy năng lực học sinh BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. LỜI GIỚI THIỆU  Thế  kỷ XXI với sự bùng nổ  của công nghệ  thông tin, sự phát triển của khoa học,   kỹ thuật và kinh tế đòi hỏi ngành giáo dục phải có những bước tiến vượt bậc để tạo nên   những con người đáp  ứng được nhu cầu lao động của xã hội. Vì vậy, giáo dục cần đào   tạo nên những con người không chỉ biết kiến thức mà còn có những năng lực khác nhằm  cung cấp được nguồn nhân lực có đủ  tài cho xã hội. Để  làm được điều đó, cần phải có  những đổi mới về  mặt phương pháp dạy học, đưa quá trình đào tạo gắn liền với thực   tiễn lao động của cuộc sống.  Dạy học dựa trên phát triển năng lực đã trở thành một chủ đề nóng trong giáo dục  ngày nay. Nó càng trở nên nóng hơn khi việc cải cách giáo dục đang hướng tới đo lường  chính xác hơn kết quả học tập của học sinh. Tổ chức dạy học nhằm giúp học sinh hình   thành và phát triển năng lực, phẩm chất cũng không phải là mới. Tuy nhiên, quá trình tổ  chức dạy học để phát huy năng lực cá nhân, tạo điều kiện cho học sinh được sáng tạo và   tương trợ lẫn nhau trong học tập thì mỗi tiết học cần sự thay đổi và thay đổi cụ thể trong   mỗi giáo viên.  Mỗi giáo viên đều đã được tập huấn thiết kế  bài dạy theo hướng phát huy năng  lực của học sinh. Nhưng để có 1 tiết dạy hiệu quả cao cần có ý tưởng và sự chuẩn bị kỹ  lưỡng của cả thầy và trò. Mỗi giáo viên có một cách triển khai bài học riêng nhưng đều  đạt mục đích chung về chuẩn kiến thức kỹ năng, đồng thời học sinh còn phát huy được  tối đa những năng lực của bản thân, vận dụng kiến thức đã học để  giải quyết vấn đề  trong cuộc sống. Với mong muốn các tiết dạy của mình đều hướng đến mục đích phát  huy năng lực của học sinh, tôi làm đề  tài “Thiết kế  dạy chủ  đề Oxi theo hướng phát   huy năng lực học sinh”.  2. TÊN SÁNG KIẾN: “Thiết kế dạy Chủ đề  Oxi theo hướng phát huy năng lực học   sinh” 3. LĨNH VỰC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN:  1
  2. Sáng kiến: Thiết kế dạy chủ đề Oxi theo hướng phát huy năng lực học sinh Sáng kiến được áp dụng khi giảng dạy Bài “Oxi­Ozon” thuộc chương 6 “Oxi­Lưu   huỳnh” Hóa học lớp 10.  Ở  đây chỉ  thiết kế các hoạt động cho chủ  đề  Oxi, thuộc tiết 1  của bài.  4. NGÀY SÁNG KIẾN ĐƯỢC ÁP DỤNG LẦN ĐẦU: 5/9/2018 5. MÔ TẢ BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIẾN: PHẦN MỘT: TỔNG QUAN I. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Thiết kế các hoạt động dạy chủ đề “Oxi” theo hướng phát huy năng lực học sinh. II. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ­ Nghiên cứu cơ sở lí luận và thực tiễn liên quan đên  ́ dạy học phát triển năng lực  học sinh. ­ Lựa chọn các hoạt động phù hợp với bài học, phân công các công việc phù hợp  cho học sinh, để các em có những trải nghiệm thực tế cụ thể: đi chợ quan sát các chậu cá  hoặc quan sát bể cá cảnh, tìm hiểu hiện tượng quang hợp của cây xanh,… ­ Chuẩn bị trò chơi gắn liền với kiến thức bài học, thiết kế những video sinh động   để học sinh hứng thú với bài học và rèn năng lực công nghệ thông tin cho học sinh. ­ Thiết kế một giáo án hoàn chỉnh chủ  đề  Oxi theo hướng phát huy năng lực học   sinh. ­ Thực nghiêm s ̣ ư pham v ̣ ới các lớp học sinh khác nhau, trao đổi với các giáo viên  khác để đanh gia  ́ ́hiệu quả của đề tài, từ đó kết luận về khả năng áp dụng đề tài.  III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU   Chủ  đề  Oxi  thuộc  chương  6“Oxi­Lưu huỳnh”,  chương trình  Hóa học 10,  triển  ̣ ̣ chính khóa cho hoc sinh l khai day hoc  ̣ ơp 1 ́ 0 trương THPT  ̀ A. IV. PHẠM VI NGHIÊN CỨU ­  Phạm   vi   về   nội   dung:  Chủ   đề   Oxi   của   chương   6:   Oxi   –Lưu   huỳnh  thuộc  chương trình Hóa học lớp 10. ­ Phạm vi kiến thức: 2
  3. Sáng kiến: Thiết kế dạy chủ đề Oxi theo hướng phát huy năng lực học sinh        + Kiến thức cơ bản về Oxi: Vị trí và cấu tạo; Tính chất vật lý; Tính chất hóa học;  điều chế oxi và ứng dụng của Oxi.        + Kiến thức thực tế liên quan đến oxi: sự hô hấp, sự quang hợp của cây xanh, bảo vệ  môi trường.        + Các câu hỏi trắc nghiệm gắn liền với bài học.         + Một số hình  ảnh, video giúp học sinh khám phá kiến thức, hiểu bài và tổng hợp   kiến thức, giải quyết các tình huống.           ­ Phạm vi về  thời gian: Tiến hành nghiên cứu, chuẩn bị  kế  hoạch cho đề  tài từ  tháng 9/2018, thực nghiệm sư phạm từ tháng 3/2019, phát triển triển khai hiệu quả cho cả  những năm học sau. V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ­ Phương pháp thu thập thông tin: Kiến thức lý thuyết và bài tập của liên quan  đến đề  tài; hệ thống bài tập phát huy năng lực học sinh; quan sát hiện tượng thực tế để  lấy dữ liệu, lấy ý kiến của các giáo viên. ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu:  Học sinh  đọc tài liệu trước khi  học  bài;  nghiên cứu thêm kiến thức môn khác liên quan đến bài học: sự hô hấp, sự quang hợp, sự  biến đổi khí hậu,… ­ Phương pháp thực nghiêm s ̣ ư pham ̣ : tiến hành thực nghiệm với nhiều lớp trao   đổi kinh nghiệm với các giáo viên. ­ Phương pháp  thông kê ́   toán học:  xử  lí và phân tích  sô liêu th ́ ̣ ực nghiêm s ̣ ư  ̣ . pham VI. CƠ SỞ THỰC HIỆN GIẢI PHÁP 1. Nhân lực    + Cô Nguyễn Thị  X, chịu trách nhiệm chính thiết kế  bài giảng, làm hệ  thống các  câu hỏi, video,… + Học sinh khối 10 các lớp 10A1, 10A2, 10A3 trường THPT A.           2. Cơ sở vật chất: Có đầy đủ phương tiện để thực hiện bài dạy: Hóa chất, thiết   bị, phòng bộ môn, máy chiếu, máy tính,… 3
  4. Sáng kiến: Thiết kế dạy chủ đề Oxi theo hướng phát huy năng lực học sinh   Giáo viên photo tài liệu phát cho học sinh làm bài, thống kê, đánh giá.                                      LƯU Ý: Nội dung chính của Giáo án gồm 4 hoạt động lớn:                                        Trải nghiệm kết nối                                      Hình thành kiến thức                                      Luyện tập                                      Vận dụng và tìm tòi mở rộng PHẦN HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ  I.  C    Ơ   SỞ   LÝ   THUYẾT   VỀ   THIẾT   KẾ   BÀI   DẠY   THEO  HƯỚNG   PHÁT   HUY   NĂNG LỰC HỌC SINH        Khái niệm năng lực: Năng lực là khả năng, điều kiện chủ quan hoặc tự nhiên sẵn có   để thực hiện một hoạt động nào đó. Hoặc: Năng lực là khả năng huy động tổng hợp các   kiến thức, kỹ năng để thực hiện thành công một loại công việc trong một bối cảnh nhất   định. Năng lực gồm có năng lực chung và năng lực đặc thù. Năng lực chung là năng lực cơ  bản cần thiết mà bất cứ người nào cũng cần phải có để sống và học tập, làm việc. Năng  lực đặc thù thể hiện trên từng lĩnh vực khác nhau như năng lực đặc thù môn học là năng  lực được hình thành và phát triển do đặc điểm của môn học đó tạo nên.     I.1. Mục tiêu của dạy học theo hướng phát huy năng lực học sinh. Tổ  chức dạy học nhằm giúp học sinh hình thành và phát triển năng, phẩm chất  cũng không phải là mới tuy nhiên quá trình tổ chức dạy học để thể hiện được rõ nét việc  phát huy năng lực cá nhân, tạo điều kiện cho học sinh phát huy được tính sáng tạo và phối   hợp, tương trợ  lẫn nhau trong học tập trong mỗi đơn vị  kiến thức, mỗi tiết học, hoạt  động giáo dục vẫn cần sự thay đổi và thay đổi cụ thể trong mỗi giáo viên. Một thay đổi  4
  5. Sáng kiến: Thiết kế dạy chủ đề Oxi theo hướng phát huy năng lực học sinh cần làm cụ  thể, thiết thực và quan trọng để  dạy học hình thành, phát triển phẩm chất,  năng lực của cá nhân là lập kế hoạch, tổ chức một số tiết học. Quá trình nghiên cứu tài liệu bồi dưỡng giáo viên, một số bài viết của các nhà sư  phạm và thực tế dạy học tại trường tiểu học (và 1 môn, lớp học) xin nêu một số cơ sở và  thiết kế một bài giảng cụ thể theo định hướng phát triển năng lực người học.  I.2.  D   ạy học phát triển phẩm chất, năng lực  Dạy học phát triển phẩm chất, năng lực là phương pháp tích tụ  dần dần các yếu   tố của phẩm chất và năng lực người học để chuyển hóa và góp phần cho việc hình thành,  phát triển nhân cách. Dạy học phát triển phẩm chất, năng lực người học được xem như  một nội dung   giáo dục, một phương pháp giáo dục như  phương pháp dạy học nêu vấn đề, phương  pháp dạy học phát huy tính tích cực của học sinh. Điểm khác nhau giữa các phương pháp   là ở chỗ dạy học phát triển phẩm chất, năng lực người học có yêu cầu cao hơn, mức độ   khó hơn, đòi hỏi người dạy phải có phẩm chất, năng lực giảng dạy nói chung cao hơn   trước đây. Điều quan trọng hơn cả  là nếu so sánh với các quan niệm dạy học trước đây,  việc dạy học phát triển phẩm chất, năng lực sẽ làm cho việc dạy và việc học được tiếp   cận gần hơn, sát hơn với mục tiêu hình thành và phát triển nhân cách con người…: +  Ưu điểm: Luôn phát huy cho HS được tính sáng tạo cá nhân cũng như  là hoạt   động tương trợ  lẫn nhau giữa các em trong 1 bàn, các em trong 1 nhóm, các em trong 1   lớp.  + Nhược điểm: Nếu trình độ HS ko đồng đều hoặc kiến thức của HS có phần hạn  chế thì việc tổ chức theo nhóm sẽ có những bất cập.   I.3.  Ph   ương pháp dạy học theo quan điểm phát triển năng lực  Không chỉ chú ý tích cực hoá học sinh về hoạt động trí tuệ mà còn chú ý rèn luyện   năng lực giải quyết vấn đề  gắn với những tình huống của cuộc sống và nghề  nghiệp,   đồng thời gắn hoạt động trí tuệ  với hoạt động thực hành, thực tiễn. Tăng cường việc  5
  6. Sáng kiến: Thiết kế dạy chủ đề Oxi theo hướng phát huy năng lực học sinh học tập trong nhóm, đổi mới quan hệ GV ­ HS theo hướng cộng tác có ý nghĩa quan trọng  nhằm phát triển năng lực xã hội. …. Bên cạnh việc học tập những tri thức và kỹ năng riêng lẻ của các môn học chuyên  môn cần bổ sung các chủ đề học tập phức hợp nhằm phát triển năng lực giải quyết các   vấn đề phức hợp. Trong quan niệm dạy học mới (tổ chức) một giờ học tốt là một giờ  học phát huy  được tính tích cực, tự  giác, chủ  động, sáng tạo của cả  người dạy và người học nhằm   nâng cao tri thức, bồi dưỡng năng lực hợp tác, năng lực vận dụng tri thức vào thực tiễn,   bồi dưỡng phương pháp tự học, tác động tích cực đến tư tưởng, tình cảm, đem lại hứng   thú học tập cho người học. Ngoài những yêu cầu có tính chất truyền thống như: bám sát  mục tiêu giáo dục, nội dung dạy học, đặc trưng môn học; phù hợp với đặc điểm tâm sinh   lí lứa tuổi học sinh (HS); giờ học đổi mới phương pháp dạy học còn có những yêu cầu  mới như: được thực hiện thông qua việc GV tổ chức các hoạt động học tập cho HS theo   hướng chú ý đến việc rèn luyện phương pháp tư  duy, khả  năng tự  học, nhu cầu hành   động và thái độ  tự tin; được thực hiện theo nguyên tắc tương tác nhiều chiều: giữa GV   với HS, giữa HS với nhau (chú trọng cả hoạt động dạy của người dạy và hoạt động học   của người học). Về bản chất, đó là giờ học có sự kết hợp giữa học tập cá thể (hình thức   học cá nhân) với học tập hợp tác (hình thức học theo nhóm, theo lớp); chú trọng kết hợp  học với hành, nâng cao tri thức với rèn luyện các kĩ năng, gắn với thực tiễn cuộc sống;   phát huy thế  mạnh của các phương pháp dạy học tiên tiến, hiện đại; các phương tiện,  thiết bị dạy học và những ứng dụng của công nghệ thông tin…; chú trọng cả  hoạt động  đánh giá của GV và tự đánh giá của HS. Ngoài việc nắm vững những định hướng đổi mới   PPDH như trên, để có được những giờ dạy học tốt, cần phải nắm vững các kĩ thuật dạy   học. Chuẩn bị  và thiết kế  một giờ  học cũng là một hoạt động cần có những kĩ thuật  riêng. Tuy nhiên dù sử  dụng bất kỳ  phương pháp nào cũng phải đảm bảo được nguyên  tắc “Học sinh tự mình hoàn thành nhiệm vụ học tập với sự tổ chức, hướng dẫn của giáo   viên”. 6
  7. Sáng kiến: Thiết kế dạy chủ đề Oxi theo hướng phát huy năng lực học sinh  I. 4. C   ấu trúc giáo án dạy học phát huy năng lực  Giáo án (kế  hoạch bài học) được điều chỉnh cụ  thể  hơn so với truyền thống. Có  thể  có nhiều cấu trúc để  thiết kế  một kế  hoạch dạy học (giáo án). Sau đây là một cấu   trúc giáo án có các hoạt động và mục tiêu cụ thể…. ­ Mục tiêu bài học: + Nêu rõ yêu cầu HS cần đạt về kiến thức, kĩ năng, thái độ; + Các mục tiêu được biểu đạt bằng động từ cụ thể, có thể lượng hoá được. ­ Chuẩn bị về phương pháp và phương tiện dạy học: + GV chuẩn bị các thiết bị dạy học (tranh ảnh, mô hình, hiện vật, hoá chất...), các   phương tiện dạy học (máy chiếu, đầu video, máy tính, máy projector...) và tài liệu dạy  học cần thiết; + Hướng dẫn HS chuẩn bị bài học (soạn bài, làm bài tập, chuẩn bị tài liệu và đồ  dùng học tập cần thiết). ­ Tổ  chức các hoạt động dạy học: Trình bày rõ cách thức triển khai các hoạt  động dạy­ học cụ thể. Với mỗi hoạt động cần chỉ rõ: + Tên hoạt động. + Mục tiêu của hoạt động. + Cách tiến hành hoạt động. + Thời lượng để thực hiện hoạt động. + Kết luận của GV về: những   kiến thức,  kĩ năng, thái độ  HS cần có sau hoạt  động; những tình huống thực tiễn có thể vận dụng kiến thức, kĩ năng, thái độ đã học để  giải quyết; những sai sót thường gặp; những hậu quả  có thể  xảy ra nếu không có cách   giải quyết phù hợp;... ­ Hướng dẫn các hoạt động tiếp nối: xác định những việc HS cần phải tiếp tục   thực hiện sau giờ  học để  củng cố, khắc sâu, mở  rộng bài cũ, hoạt động  ứng dụng kết   quả  bài học vào cuộc sống (ở lớp, nhà, cộng đồng; có thể  cùng bạn, gia đình, làng xóm,  khối phố) hoặc để chuẩn bị cho việc học bài mới. 7
  8. Sáng kiến: Thiết kế dạy chủ đề Oxi theo hướng phát huy năng lực học sinh II. KẾ  HOẠCH BÀI HỌC (GIÁO ÁN DẠY) CHỦ  ĐỀ  OXI THEO HƯỚNG PHÁT  HUY NĂNG LỰC HỌC SINH Giới thiệu chung: ­ Chủ đề Oxi thuộc phần đầu Bài “Oxi­Ozon”. Bài giảng gồm các nội dung: Vị trí   cấu tạo, tính chất vật lý, tính chất hóa học, điều chế và ứng dụng của Oxi.  ­ Bài giảng được thiết kế theo hướng: Giáo viên là người tổ chức, định hướng các  hoạt động học tập còn học sinh thực hiện các nhiệm vụ  do giáo viên chuyển giao một   cách chủ động, tích cực. Giáo viên theo dõi quá trình thực hiện nhiệm vụ của học sinh hỗ  trợ kịp thời những khó khăn, vướng mắc nhằm giúp học sinh giải quyết vấn đề  học tập  một cách hiệu quả, phù hợp với mục tiêu phát triển năng lực cho học sinh. ­ Bài giảng thực hiện trong 1 tiết. II.1. Mục tiêu  Về kiến thức: ­ HS biết:  Vị  trí của Oxi trong bảng tuần hoàn các nguyên tố  hoá học, cấu hình  electron nguyên tử, số oxi hóa, tính chất vật lí, ứng dụng của Oxi, các phương pháp điều  chế oxi. Vai trò của oxi  đối với sự sống trên trái đất.  ­ HS hiểu: Oxi có tính oxi hóa mạnh (oxi hóa được hầu hết các kim loại, phi kim,   nhiều hợp chất vô cơ và hữu cơ); Nguyên tắc điều chế oxi trong phòng thí nghiệm.  Về kĩ năng: ­ Dự đoán tính chất, kiểm tra, kết luận về tính chất hóa học của oxi. ­ Quan sát thí nghiệm, hình  ảnh và rút ra nhận xét về  tính chất hóa học và cách   điều chế oxi. ­ Viết phương trình phản ứng minh họa tính chất hóa học và điều chế oxi.  Về thái độ: ­ Học tập tích cực, chủ động, nghiêm túc. ­ Nhận thức được tầm quan trọng của oxi trong đời sống ­ Có ý thức bảo vệ môi trường, tham gia trồng và bảo vệ cây xanh. 8
  9. Sáng kiến: Thiết kế dạy chủ đề Oxi theo hướng phát huy năng lực học sinh  Về năng lực, phẩm chất: ­ Năng lực tự học, năng lực hợp tác, làm việc nhóm, sử dụng công nghệ thông tin. ­ Năng lực năng lực làm thí nghiệm thực hành hóa học, sử dụng ngôn ngữ hóa học. ­ Năng lực tính toán. ­ Năng lực giải quyết vấn đề thông qua môn hóa học. ­ Năng lực vận dung kiến thức hóa học vào cuộc sống. ­ Phẩm chất: Có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng, đất nước và nhân loại. II.2.Chuẩn bị * Phương pháp: Kết hợp đàm thoại, dạy học trực quan, nêu vấn đề  và nghiên cứu tài   liệu, thực nghiệm thực tế. 1. Giáo viên  ­ Các phiếu học tập  (5 phiếu),  phiếu câu hỏi (4 phiếu), 1 đề  kiểm tra,   các hình  ảnh, 12 video, kế hoạch giảng dạy (giáo án, bài giảng powerpoint). ­ Dụng cụ học tập: Máy chiếu, máy tính, giấy A2, bút dạ,… ­ Dụng cụ làm thí nghiệm: ống nghiệm chịu nhiệt, đèn cồn, giá sắt, chậu thủy tinh,  bình thủy tinh, ... ­ Hóa chất: KMnO4, bột than gỗ, bột sắt, than củi, dây thép cuốn hình lò xo,... 2. Học sinh ­ Ôn lại số oxi hóa. ­ Chuẩn bị bài mới theo SGK. ­ Tìm hiểu, hoàn thành phiếu học tập GV đã giao về nhà trước. PHIẾU HỌC TẬP 1 Tìm hiểu các tài liệu về Lịch sử tìm ra oxi?    PHIẾU HỌC TẬP 2 Viết cấu hình electron của nguyên tử Oxi. Em hãy cho biết tính chất hóa học của Oxi?  Viết một số phương trình phản ứng minh họa các tính chất đó?  9
  10. Sáng kiến: Thiết kế dạy chủ đề Oxi theo hướng phát huy năng lực học sinh PHIẾU HỌC TẬP 3              Hoàn thành các phản ứng sau, nêu ứng dụng của từng phản ứng? Phản ứng Ứng dụng thực tế a, C2H5OH + O2  b, CO + O2  c, C2H2 + O2  PHIẾU HỌC TẬP 4 Hãy quan sát các hàng bán cá, các bể  cá cảnh, giải thích tại sao người ta phải   bơm sục không khí vào chậu cá hoặc bể cá?  PHIẾU HỌC TẬP 5 Với kiến thức môn Sinh học, hãy trình bày hiện tượng quang hợp của cây xanh? II.3.Thiết kế, tổ chức các hoạt động học 1. Giới thiệu chung STT Hoạt động Nội dung hoạt động 1 Trải   nghiệm  HS tham gia “Trò chơi thử thách” dựa trên vai trò của Oxi. kết nối => HS được trải nghiệm hít thở trong 1 trò chơi. => Tạo hứng thú học tập cho học sinh. 2 Hình thành  ­ Từ  hình  ảnh, video thí nghiệm thực tế, kết hợp các kỹ  thuật  kiến thức dạy học mới. => Hình thành các kiến thức về vị trí và cấu tạo, tính chất vật lí,  tính chất hóa học, cách điều chế và ứng dụng của Oxi.  3 Luyện tập Phiếu câu hỏi nhằm củng cố, khắc sâu kiến thức trọng tâm trong   bài. 4 Vận   dụng,  Vận dụng: Tình huống “Mua cá”  tìm   tòi   mở  => Nhằm vận dụng kiến thức đã học để  giải thích vấn đề  thực   rộng tiễn. Mở rộng: Hiện tượng quang hợp ở cây xanh => Phát triển năng lực giải quyết vấn đề bảo bệ môi trường, các  vấn đề thực tiễn. 10
  11. Sáng kiến: Thiết kế dạy chủ đề Oxi theo hướng phát huy năng lực học sinh 2. Tổ chức hoạt động cho học sinh  2.1. Ho   ạt động A:  Tr   ải nghiệm kết nối  (5 phút)    .  HS tham gia “Trò chơi thử thách” dựa trên vai trò của Oxi.  a. Mục tiêu hoạt động ­ HS trải nghiệm trò chơi liên quan đến kiến thức bài học, kiến thức  thực tế của  HS và tạo nhu cầu tiếp tục tìm hiểu kiến thức mới của HS.  b. Nội dung hoạt động ­ Học sinh nêu những điều mình đã biết và những điều mình muốn tìm hiểu thêm  về nguyên tố GV muốn nhắc đến qua trò chơi. c. Phương thức tổ chức hoạt động ­ 4 HS (có thể lấy đại diện các tổ cho tăng tính kịch tính) tham gia trò chơi. ­ Cho HS thảo luận: Hãy cho biết những điều em đã biết, đã được học và những điều em muốn tìm   hiểu về nguyên tố Oxi? Điều   muốn  Học   bằng   cách  Điều đã biết Điều học được biết nào Nguyên tố d. Dự kiến sản phẩm của học sinh ­ HS có thể nói được một số điều đã biết về nguyên tố   Oxi như: chất khí (ở điều  kiện thường) không màu, không mùi, ko vị, vai trò trong việc hô hấp (hít thở), duy trì sự  cháy. Oxi là nguyên tố phi kim. 11
  12. Sáng kiến: Thiết kế dạy chủ đề Oxi theo hướng phát huy năng lực học sinh ­ HS có thể nêu một số vấn đề muốn tìm hiểu về Oxi như: Oxi có thêm những tính  chất vật lý gì? Tính chất hóa học nào là chủ đạo?  Oxi có những ứng dụng nào nữa trong  đời sống? Vai trò của oxi đối với con người, đối với sự sống trên trái đất?  Dự kiến một số khó khăn, vướng mắc của HS và giải pháp hỗ trợ: Có thể HS chưa nêu được một số điều muốn biết về nguyên tố Oxi. Khi đó GV có  thể có nhiều kênh để gợi ý: hình ảnh, vi deo, câu hỏi,… e. Kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động. ­ Thông qua quan sát, GV biết được mức độ  hoạt động của nhóm HS và của các  HS.  ­ Thông qua câu trả lời: GV biết được HS đã có được những kiến thức nào, những   kiến  thức nào cần phải điều chỉnh, bổ sung ở các hoạt động tiếp theo. Hoạt động của GV Hoạt động của HS ­ Xin chào tất cả các em! Chào mừng các em đến  với bài giảng hôm nay. Trước tiên, để tiết học trở  nên   sôi   động   hơn,   cô   mời   các   em   cùng   tham   ­ 4 HS tham gia trò chơi (ở  dưới  gia“Trò chơi thử thách” cùng 4 bạn lớp mình. Xin  lớp,   HS  có   thể   nín  thở   theo  trải  mời các em! (mời 4 bạn đại diện cho 4 tổ  xung  bản thân trải nghiệm). phong chơi). ­ Chiếu hình ảnh và phổ biến luật chơi: Mục đích  của trò chơi này là các em được  trải   nghiệm  việc nín thở  và xem ai có khả  năng nín  thở được lâu nhất. ­ Luật chơi như sau: Các em bóp chặt mũi lại và  phồng má ra, HS nào nín thở  được lâu nhất sẽ  ­ HS: Nắm rõ luật chơi giành   chiến   thắng.   Các   em   đã   hiểu   luật   chơi  chưa? ­ Các em đẵn sàng chưa?  Ba, hai, một! Bắt đầu! …. Người cuối cùng ….  ­ HS: Nín thở giây! ­ Thế còn em, em nín thở được bao lâu? ­ Các em thân mến! 12
  13. Sáng kiến: Thiết kế dạy chủ đề Oxi theo hướng phát huy năng lực học sinh Mỗi chúng ta có thể  nhịn ăn nhịn uống trong vài  ngày nhưng ko thể nhịn thở trong vài phút. Khí mà  chúng ta hít vào chính là oxi các em ạ. Đây là một  khí hết sức quen thuộc và có nhiều trong không  ­ HS viết bài: khí. Để  hiểu rõ hơn về  loại chất này, nó có tính  Chương 6: Oxi­ Lưu huỳnh chất như  thế  nào,  ứng dụng của nó đối với đời  Chủ đề: OXI sống của chúng ta ra sao, làm thế nào để chúng ta  có một môi trường trong lành cho việc hít thở. Cô  HS: Thảo luận và phát biểu  cùng các em nghiên cứu bài học ngày hôm nay,  chủ đề Oxi. ­ Em hãy cho biết những điều em đã biết, đã được  học và những điều em muốn tìm hiểu về nguyên  tố Oxi?  2.2. Ho   ạt động B:  Hoạt động hình thành kiến thức    Từ  hình  ảnh, video thí nghiệm thực tế, kết hợp với các câu hỏi vấn đáp, phiếu   học tập, phiếu câu hỏi=> hình thành các kiến thức về vị trí và cấu tạo, tính chất vật lí,   tính chất hóa học, cách điều chế và ứng dụng của Oxi. Hoạt động này học sinh sẽ được tìm hiểu kĩ, sâu hơn về tính chất vật lí, tính chất   hóa học, ứng dụng và được tự điều chế oxi.  Hoạt động 1 (2 phút): Lịch sử tìm ra nguyên tố Oxi a. Mục tiêu hoạt động ­ Nêu được thời gian tìm ra Oxi và ai là người có công trong việc đó? ­ Rèn năng lực tự học, năng lực hợp tác nhóm.  b. Nội dung hoạt động: Lịch sử tìm ra nguyên tố Oxi c. Phương thức tổ chức hoạt động (học sinh làm việc theo nhóm). Hoạt động của GV Hoạt động của HS 13
  14. Sáng kiến: Thiết kế dạy chủ đề Oxi theo hướng phát huy năng lực học sinh ­ Kiểm tra sự chuẩn bị bài của các nhóm  ­ Tiếp nhận nhiệm vụ. thông qua các hình ảnh.  ­ Làm việc theo nhóm, đại diện báo cáo kết  ­ Các em thân mến! Nhắc tới oxi các em  quả. có biết ai là người đã tìm ra nguyên tố  ­  Chiếu lần lượt hình  ảnh của 3 nhà Bác  oxi hay ko? Dựa vào sự  nghiên cứu đã  học: Priestley, Scheele, Lavoadie.  chuẩn bị, hãy trình bày về Lịch sử tìm ra  =>Thuyết trình về Lịch sử tìm ra Oxi. oxi?           ­ Chốt lịch sử tìm ra Oxi. ­ Nhận xét và bổ sung, bài của nhóm thuyết  ­Vậy thì Oxi có vị  trí, cấu tạo như  thế  trình. nào? Chúng ta cùng tìm hiểu mục I. VỊ  TRÍ CẤU TẠO d. Dự  kiến sản phẩm của học sinh: HS có hình  ảnh các nhà bác học, bài thuyết trình  tương ứng. Kết luận của GV. Hai nhà bác học đã được lịch sử  Ở Pháp còn 1 nhà Hóa học nữa mà tên tuổi đã rất  ghi   nhận   là   2   người   tìm   ra   Oxi  quen thuộc với chúng ta, đó là  Lavoadie. Ông đã  đầu tiên vào năm 1774:  Priestley  chứng minh rằng quá trình đốt cháy là phản  ứng  (người   Anh)   và  Scheele   (Thụy  với Oxi. Cho dù  Lavoadie  không là người tìm ra  Điển) Oxi đầu tiên nhưng cả thế giới đều ghi nhận công  lao to lớn của ông trong việc làm cho nguyên tố  Oxi có tầm quan trọng hàng đầu. Dự kiến một số khó khăn, vướng mắc của HS và giải pháp hỗ trợ: Có thể HS chưa nêu bật được người có công tìm ra oxi và người có công làm cho   oxi có tầm quan trọng. Khi đó GV có chốt ý sau khi HS thuyết trình. e. Kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động. ­ Xem sản phẩm học sinh tìm hiểu về lịch sử tìm ra oxi. ­ Thông qua quan sát HS và cách thuyết trình, GV biết được mức độ hoạt động của  nhóm HS và của các HS.  14
  15. Sáng kiến: Thiết kế dạy chủ đề Oxi theo hướng phát huy năng lực học sinh ­ Thông qua bài thuyết trình: GV biết được HS đã có được những kiến thức nào,  những kiến thức nào cần phải điều chỉnh, bổ sung ở các hoạt động tiếp theo. Hoạt động 2 (3 phút): Tìm hiểu về VỊ TRÍ VÀ CẤU TẠO  a. Mục tiêu hoạt động ­ Quan sát Bảng tuần hoàn, trình bày được vị trí, cấu tạo nguyên tử, công thức phân   tử, công thức cấu tạo của Oxi.  ­ Rèn năng lực quan sát, sử dụng ngôn ngữ hóa học. b. Nội dung hoạt động: Vị trí, cấu tạo nguyên tố Oxi c. Phương thức tổ chức hoạt động. Hoạt động của GV Hoạt động của HS ­   Trước   tiên   các   em   cùng   quan   sát   bảng  tuần hoàn, quan sát màn hình trả lời: + Cho biết vị  trí của Oxi trong bảng tuần  hoàn?  + Cấu hình electron nguyên tử của Oxi? + Công thức phân tử, công thức cấu tạo? (Qua việc chiếu Phiếu câu hỏi số 1) ­ Học sinh vận dụng kiến thức hóa học đã  + Liên kết giữa Oxi trong phân tử O2 là liên  học  ở  chương Liên kết hóa học, suy nghĩ,  kết gì? Tại sao? vận dụng, từng HS trả  lời nhanh các câu  ­ Chốt kiến thức hỏi c ủa GV. ­ Để  hiểu rõ hơn về  quá trình hình thành  ­HS quan sát, suy nghĩ và trả lời: phân tử  oxi, chúng ta cùng theo dõi video  + Ô thứ 8, chu kì 2, nhóm VIA. sau đây. (Video 1) ­ HS xem video 1 để hiểu rõ hơn quá trình   hình thành phân tử Oxi.        Phiếu câu hỏi số 1: Tìm hiểu về vị trí và cấu tạo của oxi VỊ TRÍ VÀ CẤU TẠO Vị trí: Ô thứ…, chu kì…., nhóm… Kí hiệu hóa học: Nguyên tử khối: 15
  16. Sáng kiến: Thiết kế dạy chủ đề Oxi theo hướng phát huy năng lực học sinh Cấu hình electron: Công thức phân tử: d. Dự kiến sản phẩm của học sinh : Trả lời nhanh được phiếu câu hỏi vị trí và cấu tạo   của Oxi và kết luận của GV.  I. VỊ TRÍ VÀ CẤU TẠO ­ Vị trí: ô 8, chu kỳ 2, nhóm VIA ­ Kí hiệu hóa học: O ­ Nguyên tử khối:16 ­ Cấu hình electron: 1s22s22p4 ­ Công thức phân tử: O2 ­ Công thức cấu tạo: O=O ­ Bản chất liên kết: cộng hóa trị không cực Dự kiến một số khó khăn, vướng mắc của HS và giải pháp hỗ trợ:  Phần kiến thức này dễ, dự  kiến HS sẽ trả lời được. Tuy nhiên nếu ý nào HS trả  lời chưa chuẩn, GV sẽ điều chỉnh.  e. Kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động. ­ Thông qua việc HS quan sát bảng tuần hoàn, xem video hình ảnh và việc trả lời   câu hỏi.  GV biết được HS đã có được những kiến thức nào, những kiến thức nào cần   phải điều chỉnh, bổ sung ở các hoạt động tiếp theo. Hoạt động 3 (4 phút): Tìm hiểu về TÍNH CHẤT VẬT LÍ a. Mục tiêu hoạt động ­ Quan sát lọ đựng khí Oxi, quan sát hình ảnh Oxi lỏng, rắn kết hợp nghiên cứu tài  liệu và kiến thức thực tế. => HS nêu được tính chất vật lý của oxi. ­ Rèn năng lực quan sát, khả năng đọc tài liệu, sử dụng ngôn ngữ hóa học. b. Nội dung HĐ: Tính chất vật lý của Oxi c. Phương thức tổ chức hoạt động. 16
  17. Sáng kiến: Thiết kế dạy chủ đề Oxi theo hướng phát huy năng lực học sinh Hoạt động của GV Hoạt động của HS ­ Các em hãy quan sát bình đựng khí Oxi,  ­ Quan sát lọ  đựng khí Oxi đã được điều  dựa   vào   sách  giáo   khoa   và   thực   tế,   hãy  chế sẵn, nghiên cứu SGK  cho   biết   tính   chất   vật   lí   của   Oxi   bằng  cách làm Phiếu câu hỏi số 2. =>Trả lời câu hỏi của GV => Phát biểu về tính chất vật lý.  ­ Bổ sung: ­ Quan sát hình ảnh oxi lỏng  Cho HS quan sát hình ảnh oxi lỏng Các   em   đã   nhìn   thấy   oxi   lỏng   bao   giờ  chưa? “Oxi lỏng có trong bình thở của thợ  lặn. Trong bình oxi ở bệnh viện, người ta  nén oxi  ở  thể  lỏng để  chứa được nhiều  oxi hơn.” Phiếu câu hỏi số 2 Các em hãy quan sát bình đựng khí Oxi, dựa vào sách giáo khoa và thực tế, hãy cho  biết tính chất vật lí của Oxi bằng cách làm câu hỏi sau đây. Hãy ghép cột các Tính  chất vật lý của Oxi sao cho phù hợp? d. Dự kiến sản phẩm của học sinh: trình bày được Tính chất vật lý của Oxi qua việc  trả lời phiếu học tập GV đã phát. 17
  18. Sáng kiến: Thiết kế dạy chủ đề Oxi theo hướng phát huy năng lực học sinh Kết luận của GV: II. TÍNH CHẤT VẬT LÍ Cột A Cột B Trạng thái: Chất khí (điều kiện thường) Màu sắc: Không màu Mùi vị: Không mùi, không vị Tỉ khối so với không khí: Hơi nặng hơn không khí Nhiệt độ hóa lỏng: ­1830C Độ tan trong nước: Ít tan trong nước Dự kiến một số khó khăn, vướng mắc của HS và giải pháp hỗ trợ:              HS chưa được gặp oxi lỏng trong thực tế, nên GV đưa hình ảnh và kiến thức bổ  sung tính chất vật lý phù hợp: ­ Hóa lỏng ở ­183oC. Oxi lỏng có màu xanh nhạt. e. Kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động. + Thông qua quan sát GV đánh giá mức độ làm việc của HS + Thông qua sản phẩm phiếu học tập, đánh giá mức độ  hiểu bài, khả  năng diễn  đạt. Từ đó có những điều chỉnh bổ sung cho phù hợp.   Hoạt động 4 (16 phút): Tìm hiểu tính chất hóa học.  a. Mục tiêu hoạt động ­ Rèn kĩ năng thực hành hóa học cho HS. ­ Nêu được tính chất hóa học cơ bản của Oxi. Viết PTHH minh họa. ­ Rèn năng lực hợp tác, năng lực thu thập, tổng hợp và phân tích thông tin.  ­ Rèn năng lực quan sát, khả năng đọc tài liệu, sử dụng ngôn ngữ hóa học. b. Nội dung hoạt động: Tính chất hóa học của Oxi c. Phương thức tổ chức hoạt động. Hoạt động của GV Hoạt động của HS GV: Ngoài TCVL mà chúng ta vừa nghiên  ­  HS thảo luận, phát biểu ý kiến,  trả  lời  cứu, để  biết oxi có TCHH như  thế  nào?  câu hỏi: Các em hãy cùng dự đoán TCHH thông qua  + Số electron lớp ngoài cùng Oxi là: 6e.   câu hỏi sau đây? + Khi tham gia phản  ứng hóa học, Oxi dễ  18
  19. Sáng kiến: Thiết kế dạy chủ đề Oxi theo hướng phát huy năng lực học sinh  GV: Dựa vào cấu hình electron của Oxi: dàng nhận thêm 2e. 1s2 2s22p4, em hãy cho biết: +   Trong  các   phản  ứng   hóa   học,   Oxi  thể  +   Số   electron   lớp  ngoài   cùng  Oxi   là   bao  hiện tính oxi hóa mạnh. nhiêu?   + Khi tham gia phản  ứng hóa học, khuynh  ­ HS làm 3 thí nghiệm với khí oxi: hướng  của  Oxi  là  nhường hay nhận  bao  + Thí nghiệm 1: Oxi tác dụng với Fe nhiêu electron?  + Thí nghiệm 2: Oxi tác dụng với C +  Trong   các   phản  ứng  hóa   học,   Oxi   thể  +  Thí  nghiệm  3:  Oxi tác  dụng  với ancol  hiện tính chất gì? etylic GV:    Phân   công   các   nhóm   làm   3   thí  ­ Xem thí nghiệm đối chứng (Video 2,3,4) nghiệm     cho HS làm thí nghiệm     cho  ­ Trả lời phiếu câu hỏi HS   xem   thí   nghiệm   đối   chứng.   (Video  2,3,4) ­ Đặt câu hỏi vấn đáp cho HS chiếu trên  máy chiếu/ hoặc Phiếu câu hỏi số 3 ­ Yêu cầu HS Kết luận TCHH của Oxi?  => Kết luận TCHH của Oxi? ­  GV nhận xét, kết luận và chốt lại nội  HS viết PTPƯ cho từng mục dung học sinh cần nắm vững.  * Tác dụng với kim loại:   * Tác dụng với phi kim: GV liên hệ bổ  sung kiến thức thực tế với  từng tính chất: + Oxi tác dụng với hầu hết các kim loại,  trừ Au và Pt + Fe dễ  bị  oxi trong không khí oxi hóa, do  * Tác dụng với hợp chất: đó những đồ  dùng hay máy móc làm bằng  Fe thường hay bị gỉ (ảnh minh họa). +  Oxi không tác dụng với các nguyên tố  Halogen + Người ta dùng đèn xì oxi (C2H2 + O2) để  hàn   cắt   kim   loại;   CO   và   Oxi   lỏng   làm  nhiên liệu tên lửa. 19
  20. Sáng kiến: Thiết kế dạy chủ đề Oxi theo hướng phát huy năng lực học sinh Phiếu câu hỏi số 3  Câu hỏi 1: Em hãy ghép các chất tham gia phản ứng với tính chất sao cho phù hợp? Oxi tác dụng với phi kim  Sắt tác dụng với Oxi Oxi tác dụng với hợp chất Ancol etylic tác dụng với Oxi Oxi tác dụng với kim loại Cacbon tác dụng với Oxi ­ Câu hỏi 2: Em hãy ghép các chất tham gia phản  ứng và sản phẩm thu được sao cho  phù hợp? Cột A: Chất tham gia phản ứng Cột B: Sản phẩm C + O2   Fe3O4 C2H5OH + O2   CO2 + H2O Fe + O2    CO2 Câu hỏi 3: Trong các phản ứng sau đây, những phản ứng nào là phản ứng của kim loại   tác dụng với Oxi? (1) Sắt tác dụng với Oxi                             (2) Đồng tác dụng với Oxi (3) Natri tác dụng với Oxi                          (4) Cacbon tác dụng với Oxi Câu hỏi 4: Trong các phản  ứng sau đây, phản ứng nào viết sai? (các phản ứng đều đủ  điều kiện nhiệt độ) A.   P + O2  P2O5                     B. C+ O2  CO2      C.   Cl2 + O2  Cl2O7                 D. S +  O2 SO2 Câu hỏi 5:  Hoàn thành những phản  ứng của oxi với hợp chất sau đây, cho biết  ứng   dụng của mỗi phản ứng?                   a, C2H2 + O2  …   +    …                   b, C2H5OH + O2  …   +    …                   c, CO + O2  … d. Dự kiến sản phẩm của học sinh:  ­ Sản phẩm:  + Viết được cấu hình electron và nêu được TCHH cơ  bản của Oxi (tính oxi hóa  mạnh).   + Biết cách tiến hành thí nghiệm, nêu được hiện tượng, ghép được thí nghiệm với  tính chất hóa học tương ứng của Oxi và viết được PTPƯ. + Kết quả phiếu câu hỏi của học sinh: Đáp án Phiếu câu hỏi số 3 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2