intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh lớp 10 viết văn bản thuyết minh xây dựng Cẩm nang du lịch Tân Kỳ

Chia sẻ: Ngaynangmoi | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:48

24
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến nhằm chia sẻ những kinh nghiệm tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh lớp 10 vận dụng kiến thức, kỹ năng vào việc viết văn bản thuyết minh xây dựng cẩm nang du lịch. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh lớp 10 viết văn bản thuyết minh xây dựng Cẩm nang du lịch Tân Kỳ

  1. MỤC LỤC PHẦN I: MỞ ĐẦU..................................................................................................4 1. Lý do chọn đề tài  ..................................................................................................4 2.  Tính   cấp   thiết   của   đề   tài.......................................................................................5 3.   Đóng   góp   mới   của   đề   tài.......................................................................................6 PHẦN II: NỘI DUNG.............................................................................................7 1. Một số vấn đề lý luận chung về tổ chức  hoạt động trải nghiệm cho học   sinh   lớp   10   viết   văn   bản   thuyết   minh   xây   dựng  Cẩm   nang   du   lịch   Tân   Kỳ...................7   1.1.  Khái   quát   về  hoạt   động   trải   nghiệm   .................................................................7   1.2.   Khái   quát   về   di   sản   văn   hóa..............................................................................7   1.3.   Khái   quát   chung   về   văn   bản   thuyết   minh..........................................................8   1.4.   Cách   làm   bài   văn   thuyết   minh   về   di   sản   văn   hóa   địa   phương..........................9   1.5.   Cách   xây   dựng,   biên   tập   cẩm   nang   du   lịch....................................................11  1.6. Một số  di sản văn hóa trên địa bàn   huyện Tân Kỳ..........................................11 2. Thực trạng việc tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh lớp 10 viết   văn   bản   thuyết   minh   xây   dựng   Cẩm   nang   du   lịch   Tân   Kỳ  .........................................12   2.1.   Thuận   lợi..........................................................................................................12  2.2. Khó khăn..........................................................................................................13  2.3. Đánh giá chung về thực trạng tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh   lớp   10   viết   văn   bản   thuyết   minh   xây   dựng   cẩm   nang   du   lịch   Tân   Kỳ...........................16 3. Một số  giải  pháp tổ  chức hoạt  động trải nghiệm di sản văn hóa  địa   phương cho học sinh lớp 10 viết văn bản thuyết minh xây dựng Cẩm nang   du   lịch   Tân   Kỳ............................................................................................................................16 1
  2.  3.1. Thực hiện các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của cơ quan, đơn vị, tổ   chuyên môn, giáo viên, phụ  huynh, học sinh về  vị  trí, vai trò, sự  cần thiết của   hoạt động trải nghiệm cho học sinh lớp 10 viết văn bản thuyết minh, xây dựng   cẩm   nang   du   lịch   Tân   Kỳ................................................................................................17  3.2. Tổ chức thực hiện hoạt động trải nghiệm cho học sinh lớp 10 viết văn bản   thuyết   minh   xây   dựng   cẩm   nang   du   lịch   Tân   Kỳ.....................................................18   3.2.1.  Tổ   chức   hoạt   động   trải   nghiệm....................................................................18   3.2.2.   Tổ   chức   cho   học   sinh   viết   bài   văn   thuyết   minh   sau   hoạt   động   trải   nghiệm.34   3.2.3.   Xây   dựng   cẩm   nang   du   lịch   Tân   Kỳ........................................................36 4.   K ết   quả   đạt   được........................................................................................... 37   4.1.   K ết   quả   nhận   thức.......................................................................... ...........37   4.2.  Kết   quả   hành   động......................................................................... ...........41   4.2.1.   Kết   quả   viết   bài   văn   thuyết   minh............................................................41   4.2.2.   Xây   dựng   cẩm   nang   du   lịch   Tân   Kỳ........................................................42 PHẦN III: KẾT LUẬN.........................................................................................44 3.1.   Kết   luận............................................................................................................44 3.1.1. Quá trình nghiên cứu đề  tài...........................................................................44 3.1.2. Ý nghĩa đề  tài.................................................................................................44 3.1.3. Phạm vi ứng  dụng..........................................................................................44 3.2. Kiến nghị..........................................................................................................44    3.2.1.  Đối   với   các   ban   ngành   cấp   trên..................................................................44 2
  3.   3.2.3. Đối với giáo viên.........................................................................................45    3.2.2.   Đối   với   các   tổ   chức,   đoàn   thể   ,   cá   nhân   trong   và   ngoài   nhà   trường..........45 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO.............................................................46 BẢNG QUY ƯỚC VIẾT TẮT Thứ tự Ký hiệu Tiếng Việt 1 BGDĐT Bộ Giáo dục và Đào tạo 2 BVHTTDL BVHTTDL 3 GD Giáo dục 4 GDTH Giáo dục trung học 5 GDTX Giáo dục thường xuyên 6 HD Hướng dẫn 3
  4. 7 SGDĐT Sở Giáo dục và Đào tạo 8 QĐ Quyết định 9 THPT Trung học phổ thông 10 TTGDTX Trung tâm giáo dục thường xuyên PHẦN I: MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài        Thiên chức cao cả của nghề giáo không chỉ dừng ở việc dạy chữ cho học  sinh mà còn phải dạy người, góp phần định hướng cho học sinh một cách toàn  diện cả  đức, trí, thể, mỹ. Đây là nhiệm vụ  đúng đắn, thể  hiện phương pháp  giáo dục hiện đại, văn minh, bắt kịp xu thế chung của nhân loại. Chính vì vậy,   ngày   26   tháng   8   năm   2016   Bộ   Giáo   dục   và   Đào   tạo   đã   ban   hành   Chỉ   thị  số: 3031/QĐ ­ BGDĐT về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2016 ­ 2017 trong đó chỉ  thị  nêu rõ: Giáo dục phổ  thông chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ  năng   sống, ý thức, trách nhiệm của công dân đối với xã hội, cộng đồng.  4
  5. Bên cạnh đó, công văn số 1784/SGDĐT­ GDTH ngày 30 tháng 9 năm 2019   của Sở  Giáo dục và đào tạo Nghệ  An về  việc thực hiện GD trong nhà trường   gắn với thực tiễn địa phương đã chỉ  đạo, nêu rõ:  Giáo dục trong nhà trường   gắn với thực tiễn là một bước chuyển quá trình giáo dục từ  chủ  yếu trang bị   kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học, thực   hiện học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn, giáo dục nhà trường kết   hợp với giáo dục nhà trường và giáo dục xã hội. Thực hiện chủ  trương nêu trên,  nhiều trường THPT trên toàn tỉnh nói  riêng và trong cả  nước nói chung đã tổ  chức các hoạt động   ngoại khóa,  trải  nghiệm nhằm giúp học sinh phát triển tư duy, khả năng quan sát, xử lí thông tin,   trau dồi kỹ  năng sống, nhân cách sống tích cực, biết vận dụng những gì trải  nghiệm và quan sát vào bài học, từ đó tạo lập tốt các văn bản cụ thể, ứng dụng   vào thực tế dạy học và đời sống xã hội. Với tư cách là những giáo viên đã có nhiều thâm niên trong giảng dạy môn   Ngữ văn THPT, bản thân chúng tôi luôn ý thức được vai trò cực kỳ  quan trọng  của hoạt động trải nghiệm, đặc biệt là tổ  chức tham quan những di sản, địa   điểm, đặc sản văn hóa, lịch sử  địa phương. Từ  đó vận dụng kết quả  quan sát,   những thông tin được xử  lý, những cảm nhận chủ  quan để  vận dụng vào bài   học, nhằm rèn dũa các kỹ năng, năng lực cho học sinh, góp phần hình thành nhân   cách, khả năng, kinh nghiệm sống… góp phần giúp các em có được hành trang   vững vàng để bước vào đời. Vậy nên, thực hiện chủ trương của các ban ngành   cấp trên, trong những năm gần đây, chúng tôi đã nỗ  lực tổ  chức các hoạt động  ngoại khóa, trải nghiệm cho học sinh trong trường bằng các nội dung, hình thức  khác nhau như ngoại khóa Thơ mới, Ngoại khóa thơ văn Hồ Chí Minh, Câu lạc   bộ  văn học dân gian, tham quan cây sanh nghìn tuổi, đình làng Dụng, đình làng  Sen, quần thể suối đền Khe Xanh, các hoạt động trải nghiệm tham quan Ngã ba   Đồng Lộc (Thạch Hà ­ Hà Tĩnh, thăm nhà tưởng niệm đại thi hào Nguyễn Du  (Nghi Xuân ­ Hà Tĩnh), đền thờ An Dương Vương  ở Diễn Châu, tham quan đồi  hoa xuân, đồi hoa hướng dương, thung lũng hoa Phủ Quỳ ở Nghĩa Đàn… Trong quá trình thực hiện hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm văn hóa,  chúng tôi nhận thấy học sinh tham gia tích cực, chủ  động, sáng tạo và rất hứng thú.   Đặc biệt, khi vận dụng vào thực hành viết bài văn thuyết minh giới thiệu lại  những địa điểm vừa trải nghiệm nhằm tập hợp các văn bản để  xây dựng một  cẩm nang du lịch, vì háo hức muốn bài viết của mình được chọn để  lưu cẩm  nang nên nhiều học sinh đã rất say mê, dồn tất cả tâm huyết, kiến thức, kỹ năng  cho sản phẩm của mình. Do đó, cẩm nang thực sự vô cũng hấp dẫn người đọc,   người nghe.  Quan trọng hơn, khi có trong tay  Cẩm nang du lịch  Tân Kỳ,  du  khách thập phương sẽ  được tạo điều kiện thuận lợi nhất trong quá trình tham  quan, khám phá, đồng thời cẩm nang cũng góp phần quảng bá những di tích lịch   sử, văn hóa của quê hương tới tất cả mọi người một cách hiệu quả  nhất, giúp   5
  6. họ  tự tin hơn bao giờ hết khi đắm chìm vào những giá trị lịch sử, văn hóa, giúp   chúng trường tồn mãi trước sự  lọc sàng nghiệt ngã của thời gian. Như  vậy có  thể  khẳng định, đây quả  thực là một hoạt động giàu ý nghĩa, bổ  ích, là sự  thể  hiện sinh động mối quan hệ giữa lý thuyết với thực hành, để mỗi bài giảng của  giáo viên không còn là những con chữ  vô tri vô giác, giáo điều, khô khan trên  từng trang giấy mà thực sự đã mang hơi thở của cuộc sống xung quanh chúng ta. Góp phần chia sẻ  những kinh nghiệm tổ  chức hoạt  động trải nghiệm  nhằm vận dụng vào thực tế bài học cho học sinh với đồng nghiệp, ở đây trong   khuôn khổ của một sáng kiến kinh nghiệm, chúng tôi đã mạnh dạn xây dựng đề  tài: Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh lớp 10 viết văn bản thuyết   minh xây dựng Cẩm nang du lịch Tân Kỳ. 2. Tính cấp thiết của đề tài    Sáng kiến nhằm chia sẻ  những kinh nghiệm tổ  chức hoạt  động trải   nghiệm cho học sinh lớp 10 vận dụng kiến thức, kỹ năng vào việc viết văn bản   thuyết minh xây dựng cẩm nang du lịch.       Trong khi trên thế  giới việc thực hiện hoạt động trải nghiệm để  vận  dụng vào giải quyết yêu cầu nội dung bài học đã được thực hiện như một thói  quen, đương nhiên thì  ở  nước ta vì nhiều lý do như  rào cản mang tên truyền  thống, thiếu và yếu cơ sở vật chất, kinh phí, ngại thay đổi, ngại khó, ngại khổ,   không muốn tiên phong, lười sáng tạo, nhác tư  duy… nên việc vận dụng quan   sát thực tế  vào bài học trong chương trình sách giáo khoa còn thực hiện một   cách nhỏ lẻ, mang tính hình thức, chưa hiệu quả. Vì ít được thâm nhập thực tế  nên hầu hết chương trình dạy học của chúng ta còn mang tính lý thuyết, màu  sắc và hơi thở cuộc sống còn mờ nhạt, thậm chí có khi rập khuôn, đơn điệu, tẻ  nhạt, mất đi những biểu hiện phong phú, sinh động của cuộc sống xung quanh.  Từ  đó, dẫn tới hậu quả  phần lớn học sinh mơ  hồ  với thế giới bên ngoài, mọi  kiến thức đều được lấy ra từ  lý thuyết sách vở  trong khi cuộc sống là muôn   màu, nói như Gớt (nhà triết học người Đức): Mọi lý thuyết là màu xám còn cây   đời mãi mãi xanh tươi. Vì thế nếu không cẩn thận, nền giáo dục sẽ  đào tạo ra  những con người thụ  động, rập khuôn, thiếu óc phán đoán, khả  năng quan sát,  đánh giá, nhận xét, kém cỏi trọng việc vận dụng kiến thức  đã học vào  ứng  dụng, xử lý các tình huống thực tế. Đó là chưa kể học sinh khó hình thành được  những nhân cách hoàn thiện, phong phú, tích cực… Bên cạnh đó, có kiến thức, hiểu biết về  văn hóa, lịch sử  địa phương sẽ  giúp các em hình thành tình yêu quê hương, đất nước, yêu những gì là văn hóa,  truyền thống, biết quảng bá, giới thiệu tinh hoa địa phương tới bạn bè năm  châu, nâng tầm vị trí quê hương lên một mức cao, được nhiều người biết đến. Cho nên,chúng tôi thiết nghĩ, việc tổ  chức cho học sinh tham quan, trải   nghiệm đề  vận dụng kiến thức thực tế vào bài học trong sách vở, rèn kỹ  năng  tạo lập văn bản, cho ra đời những sản phẩm thực sự của phương pháp dạy học  6
  7. dự  án (cụ  thể ở  đây là Cẩm nang du lịch), hình thành những nhân cách tốt đẹp,  thay đổi môi trường, cách thức giáo dục để  tiến kịp những nền giáo dục văn  minh của nhân loại …là việc làm vô cùng thiết yếu, góp phần từng bước đổi   mới hình thức giáo dục, đáp  ứng các chủ  trương, nhu cầu cấp thiết của ngành  giáo dục nước nhà hiện nay. 3. Đóng góp mới của đề tài Trong thực tế, đã có một số  đề  tài viết về  việc tổ  chức hoạt động trải  nghiệm cho học sinh với mục đích như giáo dục đạo đức, thêm kiến thức, thêm   hiểu biết về các đối tượng hướng đến của hoạt động trải nghiệm và chỉ dừng ở  viết bài thu hoạch sau đó (đặc trưng của bài thu hoạch là chủ  yếu trình bày   được những gì mình đúc kết được qua mắt thấy tai nghe, rút ra cho bản thân  những kinh nghiệm, bài học mang tính chủ quan…). Còn đề tài này mới và khác  biệt  ở  chỗ  sau khi học sinh được tham gia trải nghiệm, các em sẽ  vận dụng   kiến thức, phương pháp đặc trưng văn thuyết minh đã được học để viết bài văn   về đối tượng thuyết minh (trong đề tài này là thuyết minh về những di sản, đặc  sản, địa điểm văn hóa, lịch sử có tại quê hương mình (cụ thể là quê hương Tân   Kỳ). Đây là cơ  sở  để  học sinh thực hành rèn giữa kỹ  năng viết văn bản thuyết  minh một cách hiệu quả. Sau đó bài văn của các em được chọn lựa, tập hợp,   biên tập thành một cuốn cẩm nang du lịch và thông qua cẩm nang du lịch đó để  quảng bá những tinh hoa làm nên bản sắc địa phương, giới thiệu các đặc trưng,   tính chất, ý nghĩa, vai trò của đối tượng thuyết minh một cách khách quan, chính  xác. Từ đó làm lan tỏa những phẩm chất năng lực quan trọng như tình yêu, niềm  tự  hào về  quê hương, đất nước, khơi dậy khát khao muốn trực tiếp khám phá,  lãm thưởng của người đọc người nghe…Qua đây còn rèn kỹ  năng tạo lập văn  bản thuyết minh, khả năng quan sát, xử lý thông tin, trau dồi nhân cách, tình yêu  cho học sinh. Thậm chí hiện nay ngành du lịch (công nghiệp không khói) của   nước ta đang trên đà phát triển mạnh mẽ cũng rất cần những hướng dẫn viên du   lịch năng động, hiểu biết, có khả  năng thuyết minh tốt để  tăng nguồn lợi cho   quê hương, đất nước thì việc tạo lập hiệu quả một văn bản thuyết minh về di  sản văn hóa, lịch sử được tập hợp trong một cuốn cẩm nang nhỏ gọn,  tiện lợi là  điều hết sức cần thiết và có thể xem đây là cơ sở, tiềm năng. Đó cũng chính là  biểu hiện sinh động, rõ rệt gần gũi nhất việc kết hợp giữa lý thuyết và khách  quan, học đi đôi với hành. Thực tế trên mọi miền của Tổ quốc, ở đâu cũng có những di sản, đặc sản   văn hóa, lịch sử, do đó đề  tài này có thể  áp dụng linh hoạt, rộng rãi, hiệu quả  cho học sinh lớp 10 THPT, GDTX thông qua các bài học trong sách giáo khoa  Ngữ   văn   (Tập  2)   như:  Tính   chuẩn  xác,   hấp  dẫn   của   văn   bản   thuyết   minh,   Phương pháp thuyết minh, Viết bài văn thuyết minh, Luyện tập viết đoạn văn   thuyết minh, Tóm tắt văn bản thuyết minh và kết hợp với kế hoạch tổ chức các  hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa trong kế  hoạch giáo dục của các tổ  nhóm   chuyên môn thực hiện công văn chỉ đạo của BGDĐT. 7
  8.          PHẦN II: NỘI DUNG 1. Một số  vấn đề  lý luận chung về  tổ  chức  hoạt động trải nghiệm  cho học sinh lớp 10 viết văn bản thuyết minh xây dựng Cẩm nang du lịch  Tân Kỳ 1.1. Khái quát về hoạt động trải nghiệm  Ở  bài viết “Hình thức tổ  chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong  nhà trường phổ  thông”, thạc sỹ  Bùi Ngọc Diệp đã đưa ra quan niệm về  hoạt   trải nghiệm sáng tạo trong nhà trường phổ  thông như  sau: Các em được chủ   động tham gia vào tất cả  các khâu của quá trình hoạt động: từ  thiết kế  hoạt   động đến chuẩn bị, thực hiện và đánh giá kết quả  hoạt động phù hợp với đặc   điểm lứa tuổi và khả năng của bản thân; các em được trải nghiệm, được bày tỏ   quan điểm, ý tưởng; được đánh giá và lựa chọn ý tưởng hoạt động, được thể  hiện, tự khẳng định bản thân, được tự đánh giá và đánh giá kết quả hoạt động   bản thân, của nhóm mình và của bạn bè. Nghị quyết Hội nghị trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện  giáo dục và đào tạo có đề cập đến vấn đề tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng  tạo cho học sinh là một phương pháp dạy học tích cực trong quá trình dạy học:   Hoạt động trải nghiệm sáng tạo bản chất là những hoạt động giáo dục nhằm   hình thành và phát triển cho học sinh phẩm chất tư tưởng, ý chí tình cảm, giá trị  và kĩ năng sống và những năng lực cần có của con người trong xã hội hiện đại.  Trong Dự  thảo Chương trình giáo dục phổ  thông tổng thể  Việt Nam sau   2015, cũng đề  cập đến 8 lĩnh vực học tập chủ chốt và hoạt động giáo dục với  tên gọi hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Trong đó, hoạt động trải nghiệm sáng  tạo là hoạt động mới với cả  3 cấp học, được phát triển từ  các hoạt động tập  thể, hoạt động ngoài giờ lên lớp, ngoại khóa của chương trình hiện hành được  thiết kế  thành các chuyên đề tự  chọn nhằm giúp học sinh phát triển các năng  lực, kỹ  năng, niềm tin, đạo đức… nhờ  vận dụng những tri thức, kiến thức, kỹ  năng đã học được từ  nhà trường và những kinh nghiệm của bản thân vào thực  tiễn cuộc sống một cách sáng tạo thông qua các hình thức và phương pháp chủ  yếu như: tham quan, thực địa, câu lạc bộ, hoạt động xã hội, tình nguyện, diễn  đàn, giao lưu, hội thảo, trò chơi, cắm trại,  thực hành lao động. Điều này cho  thấy tầm quan trọng của hoạt động trải nghiệm sáng tạo cũng như định hướng  đổi mới mạnh mẽ hoạt động này ở trường phổ thông trong giai đoạn tới.  1.2. Khái quát về di sản văn hóa Theo bách khoa toàn thư mở Wikipedia: Di sản văn hóa là di sản của các   hiện vật vật lý và các thuộc tính phi vật thể của một nhóm hay xã hội được kế   thừa từ  các thế  hệ  trước, đã duy trì đến hiện nay và dành cho các thế  hệ  mai   sau. Di sản văn hóa bao gồm tài sản văn hóa (như  các tòa nhà, cảnh quan, di   tích, sách, tác phẩm nghệ thuật, và các hiện vật, đặc sản…), văn hóa phi vật thể   8
  9. (như văn hóa dân gian, truyền thống, ngôn ngữ và kiến thức) và di sản tự nhiên   (bao gồm cảnh quan có tính văn hóa quan trọng và đa dạng sinh học). Luật Di sản văn hóa của Việt Nam đã xác định: Di sản văn hóa Việt Nam   là tài sản quý giá của cộng đồng các dân tộc Việt Nam và là một bộ phận của   di sản văn hóa nhân loại có vai trò to lớn trong sự  nghiệp dựng nước và giữ   nước của nhân dân ta. Di sản văn hóa được hiểu như  là tài sản, là báu vật của thế hệ  trước để  lại cho thế hệ sau, gồm các tác phẩm nghệ thuật dân gian, công trình kiến trúc,  tác phẩm điêu khắc, tác phẩm văn học: Di sản văn hóa bao gồm di sản văn hóa   phi vật thể và di sản văn hóa vật thể, là sản phẩm tinh thần, vật chất có giá trị   lịch sử, văn hóa, khoa học, được lưu truyền từ  thế  hệ  này qua thế  hệ  khác  ở   nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. (Trích Luật Di sản văn hóa). Văn hóa vật thể là các giá trị văn hóa tồn tại một cách hữu linh, con người   có thể nhận biết một cách cảm tính, trực tiếp qua các giác quan  (cung điện, chùa  tháp, hiện vật trưng bày trong bảo tàng, thắng cảnh thiên nhiên…) có giá trị văn   hóa, lịch sử, khoa học được cộng đồng dân tộc, nhân loại thừa nhận. Văn hóa phi vật thể là các sản phẩm tinh thần có giá trị  lịch sử  văn hóa,  khoa học được lưu giữ bằng trí nhớ, chữ viết và được lưu truyền bằng miệng,   truyền nghề, trình diễn và các hình thức lưu giữ, lưu truyền khác. Bao gồm  tiếng nói, chữ  viết, tác phẩm văn hóa nghệ  thuật, khoa học, Ngữ  văn, truyền  miệng diễn xướng, dân gian lối sống, nếp sống, lễ  hội, bí quyết về  nghề  thủ  công, tri thức về y, dược học cổ truyền, văn hóa ẩm thực, về trang phục truyền   thống dân tộc và những tri thức dân gian khác.(Theo luật di sản văn hóa). 1.3. Khái quát chung về văn bản thuyết minh     Theo sách giáo khoa lớp 8 (tập1): Văn bản thuyết minh là văn bản thông  dụng trong đời sống nhằm cung cấp tri thức về  đặc điểm, tính chất, nguyên  nhân của các sự vật, hiện tượng trong tự nhiên, xã hội bằng phương pháp trình  bày, giới thiệu, giải thích.  Yêu cầu: Tri thức trong văn bản thuyết minh phải khách quan, xác thực,   hữu ích cho mọi người; văn thuyết minh cần trình bày chính xác, rõ ràng,chặt  chẽ. hấp dẫn. Phân biệt sự khác nhau giữa văn miêu tả và văn thuyết minh:  ­ Văn miêu tả có hư cấu, tưởng tượng, không nhất thiết phải trung thành  với sự  vật, đối tượng còn văn thuyết minh là trung thành với đặc điểm của sự  vật, đối tượng. ­ Văn miêu tả dùng nhiều so sánh, liên tưởng còn văn thuyết minh thì hạn   chế sử dụng. 9
  10. ­ Văn miêu tả  mang nhiều cảm xúc chủ  quan của người viết còn văn  thuyết minh đảm bảo tính khách quan, khoa học, ít sử  dụng số  liệu cụ thể còn  văn thuyết minh thường dùng số liệu cụ thể. ­ Trong văn bản thuyết minh có thể kết hợp sử dụng yếu tố miêu tả, biện  pháp nghệ thuật làm cho đối tượng thuyết minh được nổi bật, hấp dẫn. Các phương pháp thuyết minh cơ bản: ­ Phương pháp nêu định nghĩa: VD: Giun đất là động vật có đốt, gồm khoảng 2500 loài, chuyên sống  ở  vùng đất ẩm. ­ Phương pháp liệt kê VD: Cây dừa cống hiến tất cả của cải của mình cho con người: thân cây  làm máng, lá làm tranh, cọng lá chẻ nhỏ làm vách, gốc dừa già làm chõ đồ xôi,  nước dừa để uống, để kho cá, kho thịt, nấu canh, làm nước mắm… ­ Phương pháp nêu ví dụ: VD: Người ta cấm hút thuốc  ở  tất cả  những nơi công cộng, phạt nặng  những người vi phạm (ở Bỉ, từ năm 1987, vi phạm lần thứ nhất phạt 40 đô la,  tái phạm phạt 500 đô la) ­ Phương pháp dùng số liệu: VD: Một tượng phật  ở Nhạc Sơn, Tứ Xuyên, Trung Quốc, cao 71m, vai   rộng 24m, trên mu bàn chân tượng có thể đỗ 20 chiếc xe con. ­ Phương pháp so sánh: VD: Biển Thái Bình Dương chiếm một diện tích lớn bằng ba đại dương  khác cộng lại và lớn gấp 14 lần diện tích biển Bắc Băng Dương là đại dương   bé nhất. ­ Phương pháp phân loại, phân tích: VD: Muốn thuyết minh về  một thành phố, có thể  đi từng mặt: vị  trí địa  lý, khí hậu, dân số, lịch sử, con người, sản vật… 1.4. Cách làm bài văn thuyết minh về di sản văn hóa địa phương  Bước 1:  ­ Xác định đối tượng thuyết minh: một di sản văn hóa địa phương  ­ Tham gia trải nghiệm để  quan sát trực tiếp di sản giúp bài viết chuẩn   xác, hấp dẫn hơn.  ­ Sưu tầm, ghi chép và lựa chọn các tư liệu cho bài viết.   ­ Lựa chọn phương pháp thuyết minh phù hợp. 10
  11.   ­ Sử  dụng ngôn từ  chính xác, dễ  hiểu để  thuyết minh làm nổi bật các  đặc điểm cơ bản của di sản văn hóa trên địa bàn sinh sống của học sinh.  Bước 2: Lập dàn ý  Bước 3: Viết bài văn thuyết minh  ­ Viết phần mở bài: Mở  bài có nhiều phương pháp, nhưng có thể  quy vào hai phương pháp  chủ yếu là mở bài trực tiếp và mở bài gián tiếp. Ví dụ: Khi thuyết minh về  khu quần thể  suối và đền khe Xanh  ở  xã  Nghĩa Phúc ­ huyện Tân Kỳ:  Mở bài trực tiếp: Tân Kỳ là mảnh đất miền Tây xứ Nghệ, nơi đây có quần thể suối và đền   khe Xanh­ một di sản văn hóa đã gây sự  chú ý đặc biệt với du khách thập   phương.  Mở bài gián tiếp: Tân Kỳ  là mảnh đất miền Tây xứ  Nghệ,nơi có dòng sông Con hiền hòa   uốn lượn cũng là cái nôi của bao nền văn hóa độc đáo, bản sắc…  Đến nơi đây   hẳn du khách thập phương sẽ rất ngạc nhiên về vẻ đẹp vừa hoang sơ, lạ lẫm   nhưng cũng rất cuốn hút bởi hệ thống sinh quyển phong phú, đa dạng. Hỏi để   tham quan di sản văn hóa, ắt hẳn chúng ta sẽ  được chỉ  dẫn rất nhiều địa chỉ,   song một trong những cái tên gây cho du khách không ít tò mò, đó chính là quần   thể  suối và đền khe Xanh tọa lạc  ở  địa bàn xóm Bắc Sơn   ­ xã Nghĩa Phúc  ­  huyện Tân Kỳ.  ­ Viết phần thân bài: Phần này thường gồm một số đoạn văn được liên kết với nhau thành một  hệ  thống nhằm giải đáp một số  yêu cầu của đề  bài. Viết đoạn văn trong văn  bản thuyết minh nên tuân thủ theo thứ tự cấu tạo của sự vật, theo thứ tự nhận   thức (từ tổng thể đến bộ phận, từ ngoài vào trong, từ xa đến gần), theo thứ tự  diễn biến sự  việc trong một thời gian trước – sau; hay theo thứ tự chính phụ:  cái chính nói trước, cái phụ nói sau.  ­ Viết phần kết bài: Phần kết bài có thể nhấn mạnh một lần nữa đặc sắc của đối tượng giới  thiệu, thuyết minh hoặc nêu một lời mời, một kiến nghị, hoặc một  ấn tượng   mạnh mẽ nhất về đối tượng đó. Ví dụ:  Như  vậy,khi đến với khu quần thể  suối đền khe Xanh, du khách tha hồ   khám phá những điều thú vị, độc đáo nơi đây, bạn có thể đằm mình dưới dòng   suối mát lạnh, trong xanh tới đáy để  thư  giãn, xua tan bao mệt mỏi hoặc nếu   11
  12. bạn là người tâm linh thì có thể tới đền khe Xanh để  thắp hương cầu nguyện   những điều tốt đẹp bởi ngôi đền này nổi tiếng linh thiêng, kỳ  bí và chiêm   nghiệm những điều huyền diệu có thể sẽ theo ta đi hết cuộc đời. 1.5. Cách xây dựng, biên tập cẩm nang du lịch Bước 1: Tập hợp toàn bộ sản phẩm các bài văn thuyết minh đã thực hiện   của học sinh. Bước 2: Lựa chọn những bài văn thuyết minh chất lượng, phong phú, đa  dạng về đề tài, đối tượng hướng đến và tập hợp chúng theo nhóm.  Bước 3: Xây dựng, biên tập có thể theo nội dung, hình thức như sau:  Thư gửi bạn đọc  Phần mở đầu Chương 1: Du lịch di sản – Hành trình trở về nguồn cội Chương 2: Du lịch sinh thái – Hành trình về với thiên nhiên Chương 3: Du lịch ẩm thực – Hành trình khám phá đặc sản Bước 4: Tiến hành các thủ  tục in  ấn, xuất bản (Lưu ý: Nếu chỉ  dừng  ở  sản phẩm trải nghiệm thì ban biên tập sẽ tự in ấn đơn giản, nếu xuất bản với  số  lượng quy mô thì có thể  liên hệ  với các tổ  chức, ban ngành có thẩm quyền  để xây dựng kế hoạch cụ thể).  1.6. Một số di sản văn hóa trên địa bàn huyện Tân Kỳ ­ Khu di tích lịch sử  Km0 – đường Hồ  Chí Minh (Khối 6 ­ Thị  trấn Tân  Kỳ) ­ Cây sanh nghìn tuổi (Bản Kẻ Mui ­ xã Giai Xuân) ­ Đình làng Sen (làng Sen ­ xã Nghĩa Đồng) ­ Đình làng Dụng (Xóm Gia Đề ­ xã Nghĩa Dũng) ­ Đặc sản măng Loi (đỉnh núi Phù Loi ­ xã Tiên Kỳ) ­ Làng nghề dệt thổ cẩm (xóm Thái Minh ­ Xã Tiên Kỳ) ­ Làng nghề đan lát (xómThanh Tân ­ Xã Kỳ Tân ) ­ Lễ hội Bươn Xao (Xã Tiên Kỳ ­ Tân Kỳ) ­ Mật mía (Xã Tân Hương ­ Tân Kỳ) ­ Quần thể suối đền khe Xanh (Nghĩa Phúc – Tân An­ Tân Kỳ) ­ Đầm cò (Thuận Yên ­ Nghĩa Hoàn)      … 2. Thực trạng việc tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh lớp   10 viết văn bản thuyết minh xây dựng Cẩm nang du lịch Tân Kỳ  12
  13. 2.1. Thuận lợi       Căn cứ  vào các công văn chỉ  đạo số  4612/BGDĐT ngày 03/10/2017 về  hướng dẫn thực hiện giáo dục phổ  thông hiện hành theo định hướng phát triển  phẩm chất và năng lực học sinh vì mục tiêu giáo dục từ năm học 2017 – 2018;  công văn số  5555/BGDĐT­ GDTH ngày 08/10/2014 về  việc hướng dẫn sinh   hoạt chuyên môn về đổi mới dạy học và kiểm tra, đánh giá, tổ chức và quản lý  các hoạt động chuyên môn của trường trung học/ trung tâm giáo dục thường   xuyên   qua   mạng;   Hướng   dẫn   số   73/HD   –  BGDĐT  –  BVHTTDL  ngày  16/01/2013 của liên bộ  GDĐT, Bộ  văn hóa, Thể thao và Du lịch và các văn bản   hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ  từ  năm học 2015­2016 đến nay...  Sở  GDĐT  Nghệ  An luôn có những chỉ  đạo sát sao, quyết liệt về  việc triển hai thực hiện   giáo dục trong nhà trường gắn với thực tiễn địa phương ở các môn học, thực tế  này đã tạo điều kiện không nhỏ  cho các nhà trường, các môn học có cơ  sở  để  tiến hành nhiều hoạt động trải nghiệm sáng tạo, kết hợp tốt giữa lý thuyết và  thực hành trong các giờ học cho học sinh.      Đối với trường THPT Tân Kỳ chúng tôi, hoạt động ngoại khóa nói chung  và trải nghiệm di sản nói riêng luôn được nhà trường quan tâm và đầu tư  đúng  mức. Các hoạt động ngoại khóa trong nhà trường được tổ chức phong phú và đa   dạng cả   về  nội  dung  lẫn hình  thức.  Đặc biệt  với hoạt  động giáo  dục trải  nghiệm di sản được ban giám hiệu nhà trường quan tâm tạo điều kiện cả  vật   chất lẫn tinh thần để đạt hiệu quả cao nhất.    Thời gian qua, hoạt động trải nghiệm giáo dục di sản địa phương thông  qua các địa chỉ  đỏ, danh lam thắng cảnh, trải nghiệm làng nghề, đặc sản văn  hóa ẩm thực ... luôn được học sinh hưởng ứng rất nhiệt tình, thích thú và học tập  một cách nghiêm túc, tích cực, chủ động, sáng tạo. Hơn nữa, hoạt động này được  sự  đồng thuận cao của phụ  huynh và đồng nghiệp. Đây là động lực to lớn giúp  chúng tôi từng bước khắc phục được những khó khăn trên để  thực hiện thành   công hoạt động trải nghiệm, giúp học sinh được  mắt thấy tai nghe  đối tượng  thuyết minh, giúp sản phẩm thuyết minh của các em trở nên sống động, chi tiết  và hấp dẫn hơn, Quan trọng nhất là các em được trình bày một cách sáng tạo   theo những quan sát, ghi nhận của chính mình mà không bị gò ép vào bất cứ một   khuôn khổ, khung mẫu nào.      Huyện Tân Kỳ có địa bàn đa dạng về địa hình, nơi có con đường Hồ Chí   Minh huyết mạch chạy qua,  có hệ  thống di sản, địa điểm văn hóa tương đối  phong phú, được UNESCO đưa vào danh sách địa phương thuộc khu sự trữ sinh   quyển miền Tây xứ Nghệ. Đây là một thuận lợi giúp cho giáo viên và học sinh   không phải khó khăn khi tìm kiếm các địa chỉ, điểm đến, đối tượng phù hợp cho   đề  tài thuyết minh. Ngoài ra, hệ  thống các di sản văn hóa nổi tiếng của huyện  Tân Kỳ không ở quá xa trung tâm, đi lại không mấy khó khăn, giúp học sinh có   thể di chuyển đến nơi dễ dàng bằng các phương tiện thô sơ  và không mất thời  gian quá lâu (khoảng 1 buổi) và hoàn toàn không gây tốn kém nhiều về kinh phí.  13
  14. Vì vậy, mọi khâu chuẩn bị, tổ chức sẽ đơn giản mà cũng không kém phần hiệu  quả. 2.2. Khó khăn     Đây là hoạt động bổ  ích nhưng không dễ  tổ  chức thường xuyên mà còn  mang tính thời vụ.     Việc xây dựng kế hoạch, khâu tổ chức và hoàn thành các thủ tục tiêu tốn   nhiều thời gian, đòi hỏi sự quyết tâm nỗ lực thực sự của các giáo viên trong tổ  nhóm chuyên môn và đặc biệt là người quản lý.     Đối tượng học sinh thường hiếu động, nghịch ngợm, khi tham gia hoạt   động trải nghiệm  ở  các môi trường, địa điểm ngoài nhà trường, một số  em có   thể  không tuân thủ  kỷ  luật tập thể và những quy định chung nên có thể  gây ra  những phiền toái không đáng có cho công tác quản lý học sinh trong suốt quá  trình tổ chức hoạt động trải nghiệm.      Cũng có những trường hợp phụ  huynh không  ủng hộ  hoạt động này do  không có hoặc không muốn bỏ thêm kinh phí hỗ trợ nên có thể gây khó khăn cho   việc tổ chức.       Một số  người chủ  di sản hoặc địa phương quản lý các di sản văn hóa   không hợp tác, không ủng hộ chủ trương vì bận rộn, sợ học sinh nghịch phá làm   hư hỏng di sản trong quá trình trải nghiệm.     Có một số  ít các em do khả  năng quan sát, xử  lý thông tin, khả  năng tạo  lập văn bản chưa tốt nên quá trình thu thập,   tham gia hoạt động trải nghiệm  không thật sự  hiệu quả, các em có thể  thực hiện viết bài văn thuyết minh về  đối tượng thuyết minh bản thân vừa tiếp xúc còn non kém, thậm chí là không  thực hiện được vì đã quen với việc thụ động khi thu nhận kiến thức trong học   tập.      Việc xây dựng, biên tập Cẩm nang du lịch cũng là một việc làm tiêu tốn  khá nhiều thời gian, cần kinh phí để  in  ấn, cần kinh nghiệm để  thực hiện và   nếu xuất bản với số lượng quy mô và cần phát hành thì nhất thiết phải có sự hỗ  trợ không hề nhỏ của trung tâm văn hóa huyện, xã và các ban ngành cấp trên. Từ thực trạng này, chúng tôi quyết định khảo sát đối tượng học sinh  ở  2  giai đoạn trước và sau khi tham gia hoạt động trải nghiệm các di sản văn hóa  trên địa bàn huyện Tân Kỳ  để  tạo lập văn bản thuyết minh. Sau khi xây dựng   bảng hỏi (phụ  lục 1) và tiến hành khảo sát trên 400 học sinh lớp 10 năm học  20219  ­  2021 đồng thời xây dựng thêm bảng hỏi (phụ  lục 2,   3) và tiến hành  khảo sát  120 học sinh lớp 10 năm học 2020  ­  2021 của trường THPT Tân Kỳ  một cách ngẫu nhiên (tổ  chức 1 buổi làm bài riêng). Chúng tôi tiến hành xử  lý  thống kê, phân tích, đánh giá nhận thức,  hiểu biết, năng lực, kỹ  năng của học  sinh về hoạt động trải nghiệm các di sản văn hóa trên địa bàn huyện Tân Kỳ để  viết văn bản thuyết minh xây dựng cẩm nang du lịch Tân Kỳ như sau: 14
  15. Bảng phụ lục 1 Khảo sát học sinh trước khi tham gia hoạt động trải nghiệm để  viết văn  bản thuyết minh  xây dựng cẩm nang du lịch Tân Kỳ Nội dung câu hỏi khảo sát Số lượng  Tỷ lệ (%) chọn Câu hỏi 1: Em đã từng tham gia hoạt động trải nghiệm  sáng tạo chưa? a. Đã từng 212 53% b. Chưa từng 188 47% Câu hỏi 2: Em có thích tham gia hoạt động trải nghiệm  không? a. Có  395 98% b. Không 3 0,7%   c. Không quan tâm lắm, thế nào cũng được 2 0.3% Câu hỏi 3:  Em có thể  kể  tên từ  3 di sản văn hóa mà em   biết trên địa bàn huyện Tân Kỳ a. Kể được 176 44% b. Không kể được 224 56% Câu hỏi 4: Theo em, có cần thiết nên trải nghiệm các di  sản văn hóa, lịch sử  trước khi viết văn bản  thuyết minh về các di sản này không? a. Có 397 99% b. Không 3 1% Câu hỏi 5: Theo em, vì sao cần thiết phải tham quan trải   nghiệm các di sản văn hóa địa phương trước  15
  16. khi viết văn bản thuyết minh? a. Để   giúp  văn   bản  thuyết   minh  trở   nên  392 98% chuẩn xác, hấp dẫn, rèn kỹ  năng mềm,  tăng kiến thức, hiểu biết cho bản thân. b. Đơn giản chỉ là cho vui. 2 0,5% c. Không cần thiết, chỉ cần lên Internet tra  6 1,5 % cứu thông tin là được. Câu hỏi 6: Theo em việc biên tập các bài văn thuyết minh  tiêu biểu sau trải nghiệm thành cẩm nang du  lịch Tân Kỳ có nên không? a. Nên 393 98,3% b. Không nên 2 0,5% c. Không biết 5 1,2% Bảng phụ lục 2 Khảo  sát   chất   lượng   viết   bài   văn  thuyết   minh  về   di  sản   văn   hóa  địa  phương trước khi tham gia hoạt động trải nghiệm các di sản văn hóa. Đề  ra: Anh/chị  hãy viết bài văn thuyết minh về  một di sản văn hóa trên   địa bàn huyện Tân Kỳ mà anh/chị biết. Bảng khảo sát kết quả  Điểm  Điểm  Tỷ lệ  Điểm  Tỷ lệ  Điểm  Tỷ lệ  Tỷ lệ  yếu  giỏi % khá % TB % % kém 8 7% 25 21% 60 50% 27 22% Bảng phụ lục 3 Khảo sát chất lượng viết bài văn thuyết minh sau khi tham gia hoạt động  trải nghiệm di sản văn hóa (trải nghiệm làng nghề dệt thổ cẩm bản Thái Minh  ­  Tiên Kỳ ­ Tân Kỳ) Đề  ra:  Anh /chị  hãy viết bài văn thuyết minh về  nghề  dệt thổ  cẩm bản   Thái Minh ­ xã Tiên Kỳ ­ Tân Kỳ Bảng khảo sát kết quả  Điểm  Tỷ lệ  Điểm  Tỷ lệ  Điểm  Tỷ lệ  Điểm  Tỷ lệ  giỏi % khá % TB % yếu  % 16
  17. kém 19 16% 58 48% 38 32% 5 4% 2.3. Đánh giá chung về thực trạng tổ chức hoạt động trải  nghiệm cho   học sinh lớp 10 viết văn bản thuyết minh xây dựng Cẩm nang du lịch Tân   Kỳ      Qua quá trình khảo sát chúng tôi thấy: hoạt động trải nghiệm sáng tạo để  tạo lập văn bản thuyết minh là hoạt động cụ thể  hóa các công văn chỉ đạo của   các ban ngành cấp trên, định hướng dạy học tích cực, kết hợp lý thuyết và thực   tiễn, học đi đôi với hành. Vì vậy, đây là hoạt động nhận được sự  đồng thuận  cao từ ban giám hiệu, tổ chuyên môn và đặc biệt là phụ huynh, học sinh. Bên cạnh đó, kết quả  khảo sát  ở  cả  3 bảng cho thấy hầu hết học sinh   đều có mong muốn được hoạt động trải nghiệm về các di sản văn hóa trước khi  tạo lập văn bản thuyết minh, đây là hoạt động phần lớn các em chưa được trải  qua nhiều thậm chí có em chưa từng được tham gia (188 em chiếm tỷ lệ 47%).   Đặc biệt qua khảo sát nhận thức về  sự  cần thiết phải tham gia hoạt động trải   nghiệm trước khi viết văn bản thuyết minh về   đối tượng để  văn bản chất  lượng, hiệu quả, sinh động hơn, rèn kỹ  năng quan sát, xử  lý, tạo lập văn bản  đặc trưng, vận dụng kết hợp lý thuyết và thực tiễn, học đi đôi với hành… Đó là   chưa kể  học sinh còn có cơ  hội quảng bá hình  ảnh quê hương đến bạn bè du  khách thập phương, làm lan tỏa tình yêu, niềm tự  hào, tôn vinh về  quê hương   đất nước tới mọi người thông qua cuốn cẩm nang tiện lợi, có 392 em (chiếm tỷ  lệ 98%) đồng ý với quan điểm này.     Kết quả khảo sát trước và sau khi trải nghiệm để tạo lập văn bản thuyết  minh còn cho thấy một sự thật: học sinh được học tập, trải nghiệm tới những di  sản văn hóa của địa phương thì chất lượng điểm số  cao hơn nhiều, cải thiện   hơn so với việc các em không được quan sát trực tiếp mà chỉ thụ động chép theo  những thông tin tư liệu trên mạng Internet, hoặc qua những hiểu biết mơ hồ của   mình, không được mắt thấy, tai nghe.      Thực trạng trên còn cho thấy bên cạnh những thuận lợi trong việc tổ chức   hoạt động trải nghiệm cho học sinh lớp 10 viết văn bản thuyết minh xây dựng   cẩm nang du lịch, chúng tôi cũng gặp không ít khó khăn cần giải quyết. Bằng sự  nỗ  lực, quyết tâm và những kinh nghiệm đúc kết được trong thực tiễn qua 2   năm học 2019­2020 và 2020­2021, chúng tôi đã xây dựng được một số giải pháp  và các bước tổ chức hoạt động tương đối hiệu quả như sau: 3. Một số giải pháp tổ  chức hoạt động cho học sinh lớp 10 viết văn  bản thuyết minh xây dựng Cẩm nang du lịch Tân Kỳ Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh diễn ra với nhiều mục đích  khác nhau và dừng ở những mức độ  khác nhau nhưng đích đến vẫn là giáo dục   kỹ  năng sống, phẩm chất năng lực cho học sinh, tăng hiểu biết, tăng khả  năng   17
  18. kết hợp học đi đôi với hành: Bộ  môn Lịch sử  có thể  tổ  chức hoạt động trải  nghiệm đến những địa danh đã đi vào Lịch sử, những địa chỉ  đỏ  để  tham quan,  khám phá sự  biểu hiện sinh động những sự  kiện từ  đời thực đi vào trang viết  qua những “bằng chứng sống’’; Môn Địa lý khám phá những quần thể  thiên   nhiên; môn GDCD giáo dục ý thức và tình yêu đối với những di sản văn hóa;  môn   Sinh   học   tìm   hiểu   các   hoạt   động,   chức   năng,   tập   tính   của   động   thực   vật;...Trong khuôn khổ  có hạn của một sáng kiến kinh nghiệm, bản thân chúng   tôi không có tham vọng thực hiện tất cả mọi hoạt động trải nghiệm để đưa đến  những mục đích và hiệu quả khác nhau, chúng tôi chỉ  xin dừng lại  ở cấp độ  tổ  chức hoạt động trải nghiệm để  giúp học sinh tạo lập văn bản thuyết minh là  đặc trưng trong môn Ngữ  văn sau khi tham quan,  khám phá những di sản văn  hóa, lịch sử để xây dựng cẩm nang du lịch.  Trên cơ sở dựa vào tính cấp thiết của vấn đề, từ tình hình thực tế của cơ  quan, đơn vị, xuất phát từ  nhu cầu thiết thực của hoạt động giáo dục cho giáo   viên và học sinh trong việc tổ  chức hoạt động trải nghiệm và thực tế  tổ  chức  hoạt động này để tạo lập văn bản thuyết minh xây dựng cẩm nang du lịch, qua   việc vận dụng kinh nghiệm bản thân, chúng tôi xin trình bày một số  giải pháp  cụ  thể  cho hoạt động trải nghiệm này để  các trường THPT, TTGDTX có thể  vận dụng, thực hiện dễ dàng, hiệu quả. 3.1.Thực hiện các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của cơ quan,   đơn vị, tổ  chuyên môn, giáo viên, phụ  huynh, học sinh về  vị  trí, vai trò, sự   cần  thiết  của hoạt   động trải  nghiệm cho học sinh lớp 10 viết văn bản   thuyết minh, xây dựng Cẩm nang du lịch Tân Kỳ Như   chúng   ta   đã   biết,   hoạt   động   trải   nghiệm   sáng   tạo   đã   được   Bộ  GD&ĐT xây dựng thành nội dung chỉ đạo thực hiện ở các trường PT, TH, MN.  Chính vì vậy, ngày 26 tháng 8 năm 2016 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành  Chỉ  thị  Số: 3031/QĐ  ­  BGDĐT  về  nhiệm vụ  chủ  yếu năm học 2016 ­ 2017   trong đó chỉ  thị  nêu rõ “Giáo dục phổ  thông chú trọng giáo dục đạo đức, lối   sống, kỹ  năng sống, ý thức, trách nhiệm của công dân đối với xã hội, cộng   đồng”.  Bên cạnh đó, công văn số 1784/SGDĐT­ GDTH ngày 30 tháng 9 năm 2019   của Sở  Giáo dục và đào tạo Nghệ  An về  việc thực hiện GD trong nhà trường   gắn với thực tiễn địa phương đã chỉ  đạo, nêu rõ:  Giáo dục trong nhà trường   gắn với thực tiễn là một bước chuyển quá trình giáo dục từ  chủ  yếu trang bị   kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học , thực   hiện học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn, giáo dục nhà trường kết   hợp với giáo dục nhà trường và giáo dục xã hội. Ban giám hiệu, nhóm trưởng, tổ  trưởng CM cần phổ  biến rộng rãi các   công văn, văn bản chỉ đạo việc thực hiện, nâng cao các hoạt động trải nghiệm,  ngoại khóa, câu lạc bộ để giúp hình thành kỹ năng kết hợp học đi đôi với hành,   gắn lý thuyết với thực hành… 18
  19. Tổ chức tuyên truyền vai trò, giá trị, tính cấp thiết của hoạt động này một   cách rộng rãi trong giáo viên, phụ huynh, học sinh qua các hoạt động Ngoài giờ  lên lớp, tiết chào cờ, sinh hoạt nhóm CM, lồng vào các tiết ôn tập, thực hành,  đặc biệt thực hi ện qua các bài học liên quan đến nội dung văn bản thuyết minh   và phương pháp thuyết minh ở chương trình Ngữ văn lớp 10 (Tập 2). Tổ chức các cuộc họp trong ban tổ chức, tổ  chuyên môn mời Ban chuyên  môn tham gia thảo luận, trao đổi, tháo gỡ khó khăn, rút kinh nghiệm sau khi tiến   hành thực hiện các hoạt động trải nghiệm này. 3.2. Tổ  chức thực hiện hoạt động trải nghiệm cho học sinh lớp 10   viết văn bản thuyết minh xây dựng Cẩm nang du lịch Tân Kỳ 3.2.1. Tổ chức hoạt động trải nghiệm 3.2.1.1. Xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động trải nghiệm  Trước khi chính thức xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động trải nghiệm  cho học sinh lớp 10, tổ nhóm chuyên môn tiến hành họp, thảo luận thống nhất  một số nội dung cơ bản như sau: * Lựa chọn chủ đề trải nghiệm    Việc lựa chọn chủ  đề  trải nghiệm như  thế  nào cho phù hợp là điều mà  nhà quản lý, giáo viên phải cân nhắc nghiên cứu kỹ  lưỡng. Bởi nó ảnh hưởng   rất lớn đến kết quả thu nhận được của học sinh.  Trong thực tế có nhiều trường khi tiến hành trải nghiệm thường lựa chọn   chủ đề không rõ ràng hoặc chủ đề quá rộng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng buổi  ngoại khóa và tác dụng giáo dục không cao. Bên cạnh đó, lựa chọn hình thức tổ  chức không phù hợp sẽ không cuốn hút sự tham gia tích cực của học sinh.  Để khắc phục những tồn tại trên chúng tôi đã căn cứ vào nội dung chương  trình, mục tiêu và tình hình thực tế để lựa chọn chủ đề phù hợp nhằm đạt mục  đích đề ra ban đầu. Với mục đích cho học sinh trải nghiệm để  viết văn bản thuyết minh xây   dựng cẩm nang du lịch Tân Kỳ  nên chủ  đề  hướng đến của chúng tôi khá bao  quát và tập trung ở ba nội dung: Trải nghiệm du lịch di sản, trải nghiệm du lịch   sinh thái và trải nghiệm du lịch ẩm thực. *Lựa chọn hình thức trải nghiệm: Có một số hình thức trải nghiệm cơ bản   như sau: ­ Hình thức trải nghiệm tập trung: Là hình thức nhóm chuyên môn và các  giáo viên xây dựng kế hoạch tổ chức và hướng dẫn cho toàn thể  học sinh khối   10 tham quan một địa điểm trải nghiệm phù hợp dựa trên một số  tiêu chí như:   tính chất quan trọng, độ nổi tiếng, thuận tiện về khoảng cách, thời gian,tính tiêu  biểu...(Khu di tích Km số 0, làng nghề đan lát truyền thống ở xã Kỳ Tân...) 19
  20. ­ Hình thức trải nghiệm theo nhóm, tổ  hoặc cá nhân:  Đây là hình thức tổ  nhóm chuyên môn và giáo viên xây dựng kế hoạch hướng dẫn cho tổ nhóm hoặc   cá nhân học sinh tự  do tham quan, trải nghiệm theo sự  lựa chọn của bản thân  hoặc theo sự phân công của giáo viên để tạo lập văn bản thuyết minh. ­ Hình thức kết hợp trải nghiệm tập trung và theo nhóm, cá nhân: Đây là  hình thức được lựa chọn nhiều nhất bởi thông thường sau khi được giáo viên tổ  chức, hướng dẫn tại địa điểm trải nghiệm tập trung, học sinh sẽ tự tin hơn khi   trải nghiệm theo nhóm hoặc cá nhân, góp phần tạo dựng tốt nhất các văn bản   thuyết minh cho bản thân. Thông thường, các trường lớp thường lựa chọn hình thức trải nghiệm tập   trung để  hướng đến giải quyết một chủ  đề  duy nhất, tuy nhiên với chúng tôi,  khi hướng tới mục đích giúp học sinh viết văn bản thuyết minh xây dựng cẩm  nang du lịch sau khi trải nghiệm các địa điểm vì vậy chúng tôi chọn hình thức  trải nghiệm tập trung kết hợp với hình thức theo nhóm tổ,  cá nhân học sinh để  có được những trải nghiệm đa dạng, tạo sự  phong phú trong tư  liệu giúp học  sinh viết tốt các văn bản thuyết minh với các chủ  đề  nêu trên, hướng tới rộng  đường cho việc tập hợp, lựa chọn, biên tập nội dung cẩm nang du lịch  địa   phương. * Lựa chọn địa điểm trải nghiệm    Lựa chọn địa điểm tham quan trải nghiệm rất quan trọng nhằm trang bị  cho các em kiến thức ngoài sách vở, kỹ năng quan sát, xử lý thông tin, năng lực  hợp tác, tạo lập văn bản, bồi đắp cho học sinh tình yêu quê hương đất nước,  bồi dưỡng những phẩm chất đạo đức tốt đẹp của người Việt Nam... Vì thế, khi   lựa cần chọn địa điểm tham quan trải nghiệm cần có tính mục đích cao. Trong thực tế có nhiều trường tổ chức hoạt động tham quan trải nghiệm   ôm đồm chọn quá nhiều địa danh trong cùng một khoảng thời gian khiến các em   thấy mệt mỏi và không ấn tượng. Bên cạnh đó có những trường chọn địa điểm  quá xa hoặc quá hiểm trở  cũng  ảnh hưởng đến sức khỏe và an toàn của học   sinh, gây lãng phí không nhỏ  về  thời gian và tiền bạc. Các em phải mất khá  nhiều thời gian di chuyển nhưng khi đến nơi chỉ  được tham quan ngắn ngủi   hoặc chơi những trò chơi quen thuộc mà ngay tại trường cũng có thể  tổ  chức   được. Mặt khác, học sinh thích khám phá những điều mới lạ, thích khẳng định   bản thân nên nguy cơ gặp tai nạn khá cao, đặc biệt là  ở  những nơi có địa hình  không bằng phẳng hay có sông, suối, hang động… Để khắc phục những tồn tại  trên chúng tôi đã thực hiện tốt các yêu cầu sau: ­ Chọn địa điểm có khoảng cách vừa phải, giao thông thuận tiện. ­  Ở  những khu vực, địa điểm có hang động, suối thác, chúng tôi xem xét  cử  một vài nhóm học sinh có ý thức tốt, khả  năng quan sát và xử  lý thông tin   nhanh nhạy sẽ trải nghiệm nghiêm túc, hiệu quả theo kế hoạch dưới sự hướng   20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2