intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tổ chức và phát triển các loại hình câu lạc bộ nhằm giáo dục toàn diện cho học sinh trường THPT Diễn Châu 3

Chia sẻ: Ngaynangmoi | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:47

16
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu đề tài là xác định sự cần thiết tổ chức và phát triển các loại hình câu lạc bộ trong các nhà trường trung học phổ thông. Đề xuất các giải pháp tổ chức và phát triển các loại hình câu lạc bộ nhằm giáo dục toàn diện cho học sinh trung học phổ thông.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tổ chức và phát triển các loại hình câu lạc bộ nhằm giáo dục toàn diện cho học sinh trường THPT Diễn Châu 3

  1. Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1.1. Lý do chọn đề tài Luật Giáo dục năm 2005  đã chỉ  rõ: “Mục tiêu giáo dục là đào tạo con   người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mỹ   và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ  nghĩa xã hội;   hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp   ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Nghị  quyết số  29­NQ/TW của Ban Chấp hành Trung  ương Đảng (khóa  XI) về  đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp  ứng yêu cầu công   nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội   chủ  nghĩa và hội nhập quốc tế  nêu rõ mục tiêu tổng quát của giáo dục và đào   tạo là giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất  tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; yêu gia đình, yêu Tổ  quốc, yêu   đồng bào; sống tốt và làm việc hiệu quả. Chương trình GDPT mới 2018 với mục tiêu giáo dục là giúp học sinh làm  chủ kiến thức phổ thông; biết vận dụng hiệu quả kiến thức vào đời sống và tự  học suốt đời; có định hướng lựa chọn nghề  nghiệp phù hợp; biết xây dựng và  phát triển hài hòa các mối quan hệ xã hội; có cá tính, nhân cách và đời sống tâm  hồn phong phú; nhờ đó, có cuộc sống ý nghĩa và đóng góp tích cực vào sự  phát   triển của đất nước và nhân loại.  Trong đó mục tiêu Chương trình giáo dục  THPT là giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất, năng lực cần thiết  đối với người lao động, ý thức và nhân cách công dân, khả  năng tự  học và ý  thức học tập suốt đời, khả năng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực và  sở thích, điều kiện hoàn cảnh của bản thân để tiếp tục học lên, học nghề hoặc   tham gia cuộc sống lao động.  Chương trình GDPT giúp học sinh phát triển 5  phẩm chất chủ  yếu và 10 năng lực chung, đặc thù. Theo đó, 5 phẩm chất chủ  yếu gồm: Yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. 10 năng lực   chung, đặt thù gồm: Tự chủ và tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề  và sáng tạo; ngôn ngữ; tính toán; khoa học; công nghệ; tin học; thẩm mỹ; thể  chất. Nhằm đáp  ứng yêu cầu của việc thực hiện  Chương trình GDPT  2018,  thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện học sinh, nhà trường cần phải tăng cường  giáo dục các em ngoài giờ lên lớp. Trong khi đó, do khuôn khổ giờ học trên lớp,  các em không bộc lộ, phát triển được hết năng khiếu của mình. Chính vì vậy,  việc tổ chức các câu lạc bộ trong nhà trường nhằm tạo sân chơi cho các em, đạt  mục tiêu giáo dục các em phát triển toàn diện.  Thông qua cuộc sống và sự  trải  nghiệm của chính bản thân, câu lạc bộ sẽ cung cấp cho các em một môi trường   rộng lớn để  rèn luyện bản thân, bồi dưỡng năng lực tổng hợp, năng lực thực  tiễn, khả năng sáng tạo và phẩm chất cá tính, thể hiện mình và phục vụ cho xã   hội. Tổ  chức và phát triển câu lạc bộ trong trường học chính là việc rèn luyện  1
  2. và phát triển phẩm chất năng lực cũng như  các kĩ năng sống, tạo điều kiện để  học sinh tận dụng và phát huy những khả  năng của mình. Đồng thời giúp học  sinh vận dụng những điều đã học, ngày càng tự hoàn thiện mình hơn trong cuộc  sống cũng như phát triển tối đa khả năng còn tiềm ẩn trong mỗi cá nhân trên cơ  sở năng khiếu, đam mê và sở thích. Xuất  phát  từ  những  lý  do  trên,  chúng tôi  chọn  đề  tài  “TỔ  CHỨC  VÀ  PHÁT TRIỂN CÁC LOẠI HÌNH CÂU LẠC BỘ NHẰM GIÁO DỤC TOÀN  DIỆN CHO HỌC SINH  TRƯỜNG  THPT  DIỄN CHÂU 3”  với mong muốn  đưa ra một số giải pháp hữu hiệu để góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn  diện theo Nghị  quyết 29­NQ/TW của Ban Chấp hành Trung  ương Đảng (khóa  XI)   cũng như định hướng Chương trình giáo dục phổ thông 2018. 1.2. Mục tiêu, ý nghĩa, tính mới của đề tài 1.2.1. Mục tiêu của đề tài Xác định sự cần thiết tổ chức và phát triển các loại hình câu lạc bộ trong   các nhà trường trung học phổ thông. Đề xuất các giải pháp tổ chức và phát triển các loại hình câu lạc bộ nhằm  giáo dục toàn diện cho học sinh trung học phổ thông. 1.2.2. Ý nghĩa của đề tài Hệ thống lại các lí luận dạy học về giáo dục toàn diện cho HS THPT góp  phần thực hiện đổi mới đồng bộ mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ  chức dạy học và kiểm tra đánh giá; góp phần phát triển năng lực tư  duy tổng  hợp cho học sinh đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018. Khảo sát, phân tích, đánh giá khái quát thực trạng nhận thức của GV và  HS về giáo dục toàn diện; về thực trạng tổ chức các loại hình câu lạc bộ trong  trường phổ thông. Hệ thống lại các hình thức tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ trong nhà trường   phổ thông. Đề  xuất một số  giải pháp trong công tác quản lí về  tổ  chức các câu lạc   bộ nhằm giáo dục toàn diện cho học sinh THPT trong thời gian tới. 1.2.3. Tính mới của đề tài Đề xuất được các một số giải pháp chỉ đạo, tổ chức và phát triển các loại  hình câu lạc bộ nhằm giáo dục toàn diện cho học sinh THPT. Đề xuất quy trình thiết kế và tổ chức các câu lạc bộ nhằm giáo dục toàn   diện cho HS THPT. 1.3. Phạm vi nghiên cứu 2
  3. Đề  tài tập trung nghiên cứu về  công tác quản lí, việc thiết kế, đề  xuất   quy trình tổ  chức và tổ  chức một số  câu lạc bộ  học tập nhằm phát triển toàn  diện cho HS THPT. Tổ chức một số câu lạc bộ cho học sinh của trường THPT Diễn Châu 3 Phần II. NỘI DUNG 2.1.  Cơ sở lý luận và thực tiễn 2.1.1. Cơ sở lý luận 2.1.1.1.  Quan điểm giáo dục toàn diện Giáo dục toàn diện ­ một thuật ngữ được sử dụng nhiều ở giai đoạn gần   đây, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục. Giáo dục toàn diện là một hoạt động giáo  dục tổng thể  của trường phổ  thông được tổ  chức có kế  hoạch, có mục đích  nhằm hình thành và phát triển toàn diện nhân cách con người. Vấn đề  giáo dục toàn diện được thể  hiện rõ trong các chính sách của  Đảng và Nhà nước, theo đó: Luật Giáo dục Việt Nam ­ Điều 27 đã nêu: “Mục tiêu của giáo dục phổ  thông là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ thể chất, thẩm mĩ  và các kĩ năng cơ  bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo,  hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và  trách nhiệm công dân; chuẩn bị  cho học sinh tiếp tục học đi lên hoặc đi vào   cuộc sống tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Theo Nghị  quyết số  29­NQ/TW ngày 04/11/2013 của Hội nghị  Ban chấp  hành Trung ương Đảng lần thứ 8 (Khóa XI) thì giáo dục toàn diện là “giáo dục   con người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả   năng sáng tạo của mỗi cá nhân, yêu gia đình, yêu tổ  quốc, yêu đồng bào, sống   tốt và làm việc có hiệu quả”. Từ đó chúng ta thấy rằng, giáo dục toàn diện là chú trọng đến những mục  tiêu phát triển con người toàn diện về  đức ­ trí ­ thể  ­ mĩ. Giáo dục toàn diện  phải song song cả hai mặt vừa rèn đức vừa luyện tài. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí   Minh luôn quan tâm đến sự nghiệp trồng người, đến việc giáo dục thế hệ thanh   niên, Người từng nói: “Có đức mà không có tài làm việc gì cũng khó. Có tài mà   không có đức là người vô dụng”. Như vậy trong nhà trường việc giáo dục toàn  diện là vô cùng quan trọng và được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau   như  giáo dục qua các môn học, qua các hoạt động xã hội, hoạt động đoàn thể,  hoạt động truyền thống, hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Từ  những chủ  trương trên đây của Đảng, Nhà nước và ngành giáo dục  cho thấy tầm quan trọng của phát triển giáo dục toàn diện, nhất là trong giai   đoạn hiện nay khi chúng ta đang bắt đầu thực hiện chương trình GDPT 2018 thì  3
  4. việc đa dạng hóa các hình thức giáo dục trong đó có hình thức câu lạc bộ để đáp  ứng yêu cầu phát triển giáo dục toàn diện là điều hết sức cần thiết. 2.1.1.2.  Khái niệm về câu lạc bộ Trong lịch sử giáo dục thế giới, câu lạc bộ sở thích của học sinh trong các  trường học đã được hình thành và phát triển từ  hàng trăm năm nay. Các trường  đều có tổ  chức các câu lạc bộ  để  học sinh có thể  tham gia và phát huy năng  khiếu và đam mê của mình.  Ở  Việt Nam, các nhà trường cũng đã quan tâm tổ  chức câu lạc bộ các môn học, câu lạc bộ thể dục thể thao... để tạo sân chơi cho   học sinh. Khái niệm về Câu lạc bộ: Câu lạc bộ trong nhà trường là nơi tập hợp các  học sinh có cùng sở thích, năng khiếu ở một lĩnh vực nào đó tự nguyện  tham gia  vào các hoạt động học tập, vui chơi giải trí phù hợp với bản thân. Hoạt  động Câu lạc bộ:  là hình thức sinh hoạt ngoại khóa của những  nhóm học sinh cùng sở  thích, nhu cầu, năng khiếu,… dưới sự  định hướng của   những nhà giáo dục nhằm tạo môi trường giao lưu thân thiện, tích cực giữa các  học sinh với nhau và giữa học sinh với thầy, cô giáo, với những người lớn khác.  Hoạt động của Câu lạc bộ  tạo cơ  hội để  học sinh được chia sẻ  những kiến   thức, hiểu biết của mình về các lĩnh vực mà các em quan tâm, qua đó phát triển  các kĩ năng của học sinh như: kĩ năng giao tiếp, kĩ năng lắng nghe và biểu đạt ý  kiến, kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng, kĩ năng viết bài, kĩ năng hợp tác, làm  việc nhóm, kĩ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề,… Câu lạc bộ là nơi để  học sinh được thực hành các quyền trẻ em của mình như  quyền được học tập,   quyền được vui chơi giải trí và tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ  thuật;  quyền được tự do biểu đạt; tìm kiếm, tiếp nhận và phổ biến thông tin… Thông  qua hoạt động của các Câu lạc bộ, nhà giáo dục hiểu và quan tâm hơn đến nhu  cầu, nguyện vọng, mục đích chính đáng của các em. Câu lạc bộ hoạt động theo   nguyên tắc tự  nguyện, thống nhất, có lịch sinh hoạt định kì và có thể  được tổ  chức với nhiều lĩnh vực khác nhau. 2.1.1.3. Mục đích, ý nghĩa của câu lạc bộ Mục đích : Câu lạc bộ  tạo điều kiện để  học sinh tiếp cận với các hoạt  động vui học, rèn luyện thêm một số kĩ năng trong giao tiếp, ứng xử, thực hành. Thông qua các câu lạc bộ nhằm tạo cho các em học sinh một sân chơi giải   trí lành mạnh, thấy được “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Giúp các em bắt đầu định hướng nghề  nghiệp, phát hiện và bồi dưỡng  những cá nhân có năng khiếu giúp các em tự nhận ra giá trị của bản thân, tự trau  dồi để phát triển một cách toàn diện. Học sinh nhận ra giá trị  đoàn kết thông qua việc sinh hoạt tập thể, sinh   hoạt nhóm, qua đó học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong quá trình làm việc và học   tập. 4
  5. Học sinh tham gia các hoạt động sẽ  được rèn luyện và phát huy tính sáng  tạo, biết cách quản lý, tổ  chức một hoạt động, đồng thời có kỹ  năng, bản lĩnh  trong cuộc sống. Thực tế, đôi khi không chỉ  có ý tưởng tốt mà các em còn phải   biết cách bảo vệ  thành công ý tưởng trước nhiều ý kiến trái chiều của các bạn   trong câu lạc bộ. Trong   đổi   mới   chương   trình   giáo   dục   phổ   thông,   phương   pháp dạy  học hiện   nay   chuyển   từ   trang   bị   kiến   thức   sang  phát   triển toàn   diện năng  lực và phẩm chất người học. Việc tổ chức câu lạc bộ cũng là một trong những  hình thức hoạt động trải nghiệm sáng tạo, giúp phát triển phẩm chất và năng  lực học sinh. Lợi ích của các câu lạc bộ  thì rất nhiều, vừa cho học sinh có thể  vui vẻ  học tập, vui chơi trong môi trường mà các em yêu thích, vừa giúp học sinh tự tin  vào bản thân, hòa đồng với bạn bè. Không chỉ  thế, những hoạt động ngoại khóa này giúp cho phụ  huynh có  thể yên tâm khi con em mình tham gia các Câu lạc bộ của trường học bởi  ở đó  chúng được an toàn và vui chơi lành mạnh. Ý nghĩa giáo dục: Câu lạc bộ là một trong những phương thức hoạt động  sinh động, là công cụ  để  giáo dục tư  tưởng, văn hoá, giáo dục truyền thống và  giáo dục thẩm mỹ cho học sinh. Đồng thời là môi trường tiên tiến để mỗi thành  viên tự điều chỉnh nhận thức, hành vi, rèn luyện, phấn đấu trưởng thành. Ý nghĩa về  tổ  chức, giao tiếp,  ứng xử: Qua các loại hình sinh hoạt khác  nhau của Câu lạc bộ, học sinh có dịp giúp nhau học tập, trao đổi kinh nghiệm  trong cuộc sống, phát huy mặt tích cực, cải thiện uốn nắn các biểu hiện tiêu  cực, lạc hậu, kích thích tính chủ  động, sáng tạo, tính tích cực xã hội, xây dựng   nếp sống văn minh, môi trường học đường lành mạnh. 2.1.1.4. Chức năng của câu lạc bộ Chức năng của câu lạc bộ  là giúp học sinh nâng cao nhận thức và rèn   luyện kỹ năng. Trên cơ  sở  nhu cầu, nguyện vọng, sở  thích của từng đối tượng  học sinh với những điều kiện, hoàn cảnh khác nhau, câu lạc bộ có trách nhiệm  từng bước thoả mãn, đáp ứng nhằm nâng cao nhận thức về mọi mặt trong học  tập, lao động và vui chơi cho học sinh. Đồng thời giúp các em rèn luyện những  kỹ năng cơ bản trong học tập và trong quan hệ xã hội Hoạt động của câu lạc bộ  tạo cơ  hội để  học sinh được chia sẻ  những  kiến thức, hiểu biết của mình về các lĩnh vực mà các em quan tâm, qua đó phát  triển các kỹ năng cho học sinh như:  kĩ năng giao tiếp, kĩ năng lắng nghe và biểu  đạt ý kiến, kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng, kĩ năng viết bài, kĩ năng chụp  ảnh, kĩ năng hợp tác, làm việc nhóm, kĩ năng ra quyết định và giải quyết vấn   đề… 5
  6. Câu lạc bộ cũng là nơi để học sinh được thực hành quyền được học tập,  quyền được tự do kết giao và hiệp hội; quyền được vui chơi giải trí và tham gia  các hoạt động văn hóa, nghệ thuật; quyền được tự  do biểu đạt; tìm kiếm, tiếp  nhận và phổ biến thông tin,… Thông qua hoạt động của các câu lạc bộ  nhà giáo dục hiểu và quan tâm  hơn đến nhu cầu nguyện vọng và mục đích chính đáng của các em. 2.1.1.5.  Một số loại hình câu lạc bộ trong trường THPT Để  góp phần hình thành năng lực và phẩm chất của người học, căn cứ  vào điều kiện thực tiễn, các trường học có thể thành lập các câu lạc bộ theo sở  thích của học sinh như: Câu lạc bộ học tập: Toán học, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Tin học, Tiếng   Anh, Lịch sử, Địa lí, nghiên cứu khoa học... Câu lạc bộ văn hóa nghệ thuật: âm nhạc, diễn kịch, thơ, phóng viên, mỹ  thuật, khiêu vũ, dân vũ, múa khèn, dẫn chương trình... Câu lạc bộ  thể  dục thể  thao: bóng đá, bóng rổ, thể  dục nhịp điệu, điền   kinh, bơi lội, cầu lông, võ thuật (Teakwondo, Karatedo, Pencak silat, đấu vật) Câu lạc bộ  hoạt động thực tế: nấu ăn, thêu thùa, may vá, tỉa hoa, nghệ  thuật cắm hoa... Câu lạc bộ trò chơi dân gian: Cờ người, đánh đu, kéo co, đá cầu... 2.1.2. Cơ sở thực tiễn 2.1.2.1.   Thực trạng công tác giáo dục toàn diện  ở  trường THPT Diễn Châu 3   trong thời gian qua Phát triển con người toàn diện chính là đòi hỏi phát triển năng lực người  học ở mọi mặt chứ không nghiêng về một yếu tố nào. Mặc dù chủ trương giáo  dục học sinh toàn diện gồm “đức, trí, thể, mỹ và nghề nghiệp” đã được đề  cập  từ  lâu, nhưng trên thực tế  giáo dục các nhà trường chưa chú trọng  nhiều  đến  việc phát hiện và phát triển khả năng, sở thích, năng khiếu của học sinh, trường  THPT Diễn Châu 3 cũng không phải là ngoại lệ. Trong những năm qua nhà trường có nhiều cố  gắng trong việc nâng cao  chất lượng giáo dục toàn diện và đã đạt được những kết quả  đáng khích lệ,   nhiều năm liền trường luôn được xếp trong tốp đầu của tỉnh về kết quả thi học   sinh giỏi cũng như thi THPT Quốc gia, là địa chỉ uy tín về giáo dục của tỉnh. Tuy   nhiên, vì áp lực với thành tích thi cử nên việc đa dạng hóa các hình thức dạy học  để đảm bảo mục tiêu phát triển toàn diện cho học sinh chưa được đầu tư  một   cách thích đáng, các hoạt động giáo dục khác ngoài dạy văn hóa chưa được tổ  chức thường xuyên. Ngoài ra, với tính chất của một ngôi trường  ở  vùng nông  thôn, đa số học sinh là con nhà thuần nông nên việc đầu tư cho học tập còn hạn  6
  7. chế chưa nói đến các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp như hình thức câu  lạc bộ. 2.1.2.2. Thực trạng tổ chức câu lạc bộ trong nhà trường Thời gian từ năm học 2018 – 2019 trở về trước: nhà trường có 03 câu lạc   bộ được hình thành và hoạt động gồm có câu lạc bộ Tiếng Anh, câu lạc bộ sáo   trúc, câu lạc bộ  võ thuật. Các câu lạc bộ  được thành lập tự  phát do nhóm học   sinh có yêu thích về các lĩnh vực trên tập hợp. Các em đã tự đề ra nội dung sinh   hoạt trên cơ  sở  tham khảo ý kiến của một số  giáo viên liên quan. Chính vì vậy  hoạt động của các câu lạc bộ diễn ra chưa thường xuyên, không có kế hoạch cụ  thể, nội dung sinh hoạt còn hạn chế. Mặt khác số lượng tham gia các câu lạc bộ  rất ít, thậm chí nhiều học sinh trong trường chưa biết đến câu lạc bộ đó. Cụ thể: TT Tên câu lạc  Số lượng thành  Số buổi sinh  bộ viên hoạt 1 Tiếng Anh 30 3 2 Sáo trúc 12 5 3 Võ thuật 8 5 Qua phân tích, tìm hiểu tình hình chúng tôi rút ra nguyên nhân của việc có  ít câu lạc bộ, số lượng tham gia ít và các hạn chế khác như sau: + Đối với học sinh Thời gian có ít để dành cho việc sinh hoạt câu lạc bộ; Các em còn rụt rè, chưa tự tin khi tham gia câu lạc bộ; Các em chưa xác định được năng khiếu sở  thích của mình cho việc chọn   tham gia câu lạc bộ cho phù hợp với khả năng của mình. Học sinh không có nhu cầu tham gia CLB hoặc không rõ tác dụng của  việc tham gia CLB + Đối với nhà trường Cơ  sở  vật chất nhà trường chưa đảm bảo cho một số  Câu lạc bộ  hoạt   động; Kinh phí hỗ trợ cho hoạt động Câu lạc bộ còn hạn chế; Một số giáo viên chưa tự tin để hướng dẫn sinh hoạt Câu lạc bộ; Một số giáo viên xem nhẹ việc tổ chức Câu lạc bộ, cho rằng học sinh chỉ  cần học văn hóa ở trên lớp. 7
  8. Chưa có kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn, từng năm học cho các hoạt   động của CLB + Đối với gia đình Nhiều phụ  huynh cho rằng con trẻ  đi học việc thì học trên lớp là quan  trọng nhất, tham gia những hoạt động ngoại khóa chỉ  là những trò chơi,  ảnh  hưởng học tập, ảnh hưởng tương lai. Một số  phụ  huynh cần học sinh về  nhà giúp việc gia đình chứ  không   muốn tham gia Câu lạc bộ ngoài giờ lên lớp. Trước yêu cầu đổi mới giáo dục, để  phù hợp với xu thế  của thời đại và  kéo gần khoảng cách giữa vùng nông thôn và thành thị  trong việc rèn luyện kỹ  năng mềm cho học sinh. Chúng tôi đã tiến hành khảo sát hơn 1/3 học sinh của   nhà trường để tìm hiểu nhu cầu và sở thích của các em Kết quả khảo sát học sinh về nhu cầu học tập, vui chơi, tham gia các câu   lạc bộ theo sở thích, năng khiếu cá nhân như sau: Số  Rất  Không  Thích  Không  lượng  Lĩnh vực thích  thích tham  tham gia quan tâm khảo sát tham gia gia 500 Toán học 78 215 177 30 500 Tiếng Anh 67 240 168 25 500 Ngữ Văn 25 196 210 69 500 Xã hội 55 183 182 80 500 Tự nhiên 78 204 155 63 500 Tin học 6 157 202 135 500 Võ thuật 8 123 87 282 500 Hội họa 12 85 238 165 Đàn guitar,  500 20 95 175 210 sáo trúc 500 Diễn xuất 3 16 317 164 500 Bóng đá 60 275 133 32 Qua khảo sát học sinh cho thấy trên 80% học sinh thích, rất thích tham gia  câu lạc bộ. Theo mô hình câu lạc bộ  học tập (Toán học, Ngữ  văn, Tiếng Anh,  Xã hội, Tự nhiên) chiếm trên 60%, theo mô hình câu lạc bộ nghệ thuật, thể thao  (Hội họa, diễn xuất, guitar – sáo trúc,...) chiếm trên 50% 8
  9. + Thuận lợi, khó khăn khi tổ chức câu lạc bộ Thuận lợi: Được   sự   quan   tâm   của   Ban   lãnh   đạo   nhà   trường,   Ban   đại   diện   Hội  CMHS, các tổ chức đoàn thể. Một số  giáo viên và học sinh nhiệt tình, tâm huyết với việc tổ  chức và  phát triển các câu lạc bộ. Khó khăn: Lựa chọn nội dung và hình thức sinh hoạt sinh hoạt câu lạc bộ Nguồn kinh phí để tổ chức, hoạt động câu lạc bộ Sự  phối hợp giữa gia đình, các đoàn thể  trong và ngoài nhà trường trong   việc tổ chức câu lạc bộ. Quỹ  thời gian của nhà trường không đủ  nhiều để  các hoạt động diễn ra  trên nhiều hình thức. Cùng với sự  đầu tư  và niềm say mê chưa nhiều của HS   cũng một phần nào đó tạo nên khó khăn nhất định khi tổ chức thực hiện. 2.2. Các giải pháp tổ chức hoạt động và phát triển các loại hình câu lạc bộ 2.2.1. Đổi mới hoạt động tuyên truyền về mô hình các câu lạc bộ Cung cấp tài liệu liên quan đến mô hình hoạt động, nội dung và hình thức  sinh hoạt của các câu lạc bộ  thông qua việc gửi mail, giới thiệu  tài liệu tham  khảo, tìm nguồn tư liệu trên mạng. Từ nguồn tài liệu này CB,  GV, HS có thể tự  nghiên cứu, tìm tòi cách thức áp dụng trong quá trình  tổ  chức và duy trì hoạt  động các câu lạc bộ một cách hiệu quả. Nhà trường tổ chức tuyên truyền, động viên để mọi người  hưởng ứng, cổ  vũ, động viên các thành viên của các câu lạc bộ có những đổi mới trong các nội   dung, hình thức sinh hoạt nhằm thu hút thêm các đối tượng tham gia Tổ chức trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về các vấn đề trong quá trình sinh  hoạt các câu lạc bộ  kết hợp trong cuộc họp cơ quan hàng tháng, trong các cuộc  sinh hoạt tổ chuyên môn nếu còn thời gian, hoạt động NGLL. Nhà trường đã lập  nhóm trên zalo để cán bộ, giáo viên chia sẻ, trao đổi ý kiến về công tác giáo dục,  quản lý học sinh; kỹ năng xử  lý các tình huống để  mọi người học hỏi, rút kinh  nghiệm. Tổ  chức vận động, tuyên truyền, giáo dục học sinh toàn trường bằng  nhiều hình thức như: Ra mắt các câu lạc bộ trong buổi hoạt động tập thể có tập  trung toàn trường, thông báo đến từng học sinh chi tiết các câu lạc bộ, đăng trên  fanpage công khai của nhà trường hoạt động của các câu lạc bộ. Thực hiện việc trao đổi các thông tin cần thiết đến học sinh thông qua   trang facebook của Đoàn trường. Trên diễn đàn này, học sinh được biết các văn  bản liên quan đến công tác giáo dục, lịch dạy và học, các hoạt động giáo dục   9
  10. khác của nhà trường một cách nhanh nhất. Cũng tại đây, học sinh có thể góp ý,  trao đổi với các thầy cô, với Đoàn trường về  việc tổ  chức các hoạt động giáo  dục. Thông qua đó, nhà trường xem xét, điều chỉnh một cách hợp lý, đảm bảo   để việc tổ chức các hoạt động phù hợp lứa tuổi của các em, phù hợp với xu thế  nhưng vẫn có hiệu quả cao trong công tác giáo dục. Đây cũng là yếu tố làm tăng  hiệu quả  hoạt động của các câu lạc bộ  góp phần nâng cao chất lượng giáo dục  toàn diện của nhà trường. 2.2.2. Quy trình tổ chức và phát triển các loại hình câu lạc bộ Quy trình tổ chức và hoạt động của Câu lạc bộ được thực hiện thông qua  các bước như sau: Bước 1: Khảo sát nhu cầu, nguyện vọng của HS Khảo sát nhu cầu, nguyện vọng của HS là công việc hết sức cần thiết   cho việc thành lập câu lạc bộ. Kết quả khảo sát là căn cứ  để thành lập và duy  trì hoạt động của câu lạc bộ có tính khả thi.  ­ Xây dựng mẫu phiếu khảo sát dựa trên mục đích và dự  kiến các nội  dung, hình thức hoạt động của câu lạc bộ  và đặc thù của nhà trường cho phù  hợp. Phiếu dưới hình thức trắc nghiệm, thông tin ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu. ­ Phát phiếu khảo sát, thu phiếu và tổng hợp số liệu.  Để học sinh hiểu rõ  mục đích, yêu cầu, nắm bắt được các nội dung trên phiếu và điền thông tin  chính xác theo nhu cầu, sở thích cá nhân, nhà trường cần thông qua đội ngũ g iáo  viên chủ nhiệm gợi ý để giúp các em lựa chọn. Chẳng hạn: có năng khiếu Toán  em nên tham gia Câu lạc bộ Toán, có năng khiếu môn Văn em nên tham gia Câu  lạc bộ  Văn học, yêu thích thể  dục, thể  thao em nên tham gia Câu lạc bộ  Thể  dục ­ Thể thao; học giỏi tiếng Anh nên tham gia vào Câu lạc bộ Tiếng Anh ... Bước 2: Xây dựng các văn bản cần thiết cho tổ chức và hoạt động của  câu lạc bộ. Câu lạc bộ  trong các trường học hoạt động phục vụ  mục tiêu phát triển  của nhà trường, dưới sự bảo trợ của nhà trường. Thẩm quyền thành  lập và giải  tán do Hiệu trưởng phê duyệt hoặc ủy quyền cho Phó Hiệu trưởng phê duyệt. Một câu lạc bộ được thành lập cần có những văn bản sau: Quyết định thành lập câu lạc bộ  Quy chế hoạt động của câu lạc bộ  Kế hoạch hoạt động của câu lạc bộ  Trên cơ sở Đề án thành lập câu lạc bộ, nhà trường sẽ ra quyết định thành   lập câu lạc bộ và công nhận Ban chủ nhiệm của câu lạc bộ đó. Ban chủ nhiệm   câu lạc bộ  có trách nhiệm xây dựng dự  thảo quy chế  hoạt động, lên kế  hoạch  ngắn hạn và dài hạn cho chương trình hoạt động của câu lạc bộ.  Sau khi có các dự  thảo văn bản, Ban chủ  nhiệm xin ý kiến đội ngũ cố  vấn, trao đổi thảo luận với các thành viên câu lạc bộ để đi đến thống nhất quy   10
  11. chế hoạt động, kế hoạch hoạt động đảm bảo cho việc triển khai sau này được   thuận lợi, có hiệu quả cao. Để các văn bản này có sự thống nhất giữa các câu lạc bộ, nhà trường lập   mẫu biểu chung. Các câu lạc bộ  tùy vào tính chất, đặc thù riêng để  điều chỉnh   cho phù hợp đảm bảo tính chính xác, khoa học, đầy đủ các thông tin cần thiết. Bước 3: Xây dựng nội dung, hình thức hoạt động ­ Xác định nội dung: Là xác định chủ  đề  cho buổi sinh hoạt.  Đây là khâu  quan trọng nhất. Khi xác định được chủ đề thì mới xác định được toàn bộ công  việc chuẩn bị kèm theo. Một buổi sinh hoạt chỉ nên lựa chọn  một chủ đề, hoặc  một chủ đề có thể sinh hoạt nhiều buổi. Từ chủ đề đã được xác định, Ban Chủ  nhiệm huy động tất cả  các hình thức sinh hoạt trong Câu lạc bộ  để  buổi sinh   hoạt thêm phong phú, hấp dẫn. Xác định chủ đề sinh hoạt phải căn cứ vào tình  hình thực tiễn trước mắt và nhu cầu, tâm tư, nguyện vọng của hội viên. ­ Xác định hình thức thể hiện: Sau khi đã xác định nội dung cho buổi sinh  hoạt, Ban Chủ nhiệm thống nhất hình thức thể hiện, có rất nhiều hình thức sinh  hoạt Câu lạc bộ. Có thể sử dụng một số hình thức chính sau đây: Diễn giảng: Gồm các chủ  đề  thời sự, khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao  kiến thức, trình độ  thẩm mỹ, giáo dục nếp sống mới. Đây là dạng nói chuyện  chuyên đề. Hội thảo, tọa đàm là hình thức các thành viên Câu lạc bộ cùng tham gia  thảo luận để làm sáng tỏ một quan điểm, một nhận định. Sinh hoạt văn nghệ, biểu diễn nghệ thuật. Sinh hoạt ngoài Câu lạc bộ  kết hợp với những hoạt động thể dục thể  thao, tham quan du lịch. Tổ chức các hoạt động trải ngiệm Bước 4: Công tác kiểm tra, giám sát; đánh giá và rút kinh nghiệm ­ Ban chủ  nhiệm câu lạc bộ  phải thường xuyên đốn đốc, kiểm tra, giám  sát hoạt động của câu lạc bộ. Ngoài ra, Ban chủ  nhiệm cần lắng nghe ý kiến  của thành viên câu lạc bộ, của phụ huynh về chất lượng và hình thức hoạt động  của câu lạc bộ. Định kỳ tổ chức giao ban để sơ kết hoạt động và điều chỉnh kế  hoạch, nội dung hoạt động nếu cần thiết. ­ Việc đánh giá là cơ  sở  để  thực hiện bước kế  tiếp là rút kinh nghiệm.   Nếu việc đánh giá đạt yêu cầu sẽ  giúp điều chỉnh, định hướng đúng đắn trong  những hoạt động kế tiếp câu lạc bộ. Về nội dung đánh giá và rút kinh nghiệm:  Nêu được ưu điểm và hạn chế trong tổ chức hoạt động, nội dung và hình thức  sinh hoạt; phân tích rõ nguyên nhân chủ quan, nguyên nhân khách quan để từ đó   có hướng điều chỉnh phù hợp. 2.2.3. Đổi mới công tác chỉ đạo, quản lý đối với hoạt động câu lạc bộ 11
  12. 2.2.3.1.  Bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ chủ nhiệm câu lạc bộ Ban Chủ nhiệm câu lạc bộ phải là những học sinh có năng lực quản lý, tổ  chức điều hành, có niềm đam mê, nhiệt huyết.  Chính vì vậy cần chú trọng công  tác xây  dựng,  đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ chủ  nhiệm các câu lạc bộ, nhân tố  quan trọng trong việc tổ chức và triển khai hoạt động của các câu lạc bộ. Trước  hết cần tuyển chọn được những nhân tố  điển hình để  lập Ban chủ  nhiệm câu   lạc bộ phù hợp với loại hình câu lạc bộ đó. Chúng tôi đã tiến hành các bước cụ  thể như sau: * Lập quy hoạch, tuyển chọn, bổ sung nhân sự đội ngũ chủ nhiệm câu lạc  bộ. ­ Rà soát tình hình nhân sự. ­ Phân loại số lượng, chất lượng đội ngũ phù hợp với mô hình các câu lạc  bộ. ­ Lập kế hoạch nhân sự trên cơ sở yêu cầu của năm học mới. ­ Tuyển chọn, bổ sung nhân sự nhằm đảm bảo đủ số  lượng, đáp ứng yêu  cầu của từng câu lạc bộ. Khi phê duyệt đội ngũ ban chủ  nhiệm các câu lạc bộ, ngoài việc căn cứ  vào khả năng học tập, năng lực cá nhân của học sinh, cần đưa ra những tiêu chí  để lựa chọn về phẩm chất, tinh thần trách nhiệm, ý thức kỷ luật, năng khiếu về  lĩnh vực liên quan… * Tổ chức bồi dưỡng năng lực toàn diện cho đội ngũ chủ nhiệm. ­ Bồi dưỡng phẩm chất đạo đức và tư tưởng chính trị. + Nâng cao nhận thức chính trị  của đội ngũ ban chủ  nhiệm là một công  việc hết sức cần thiết. Bởi có hiểu và nhận thức đầy đủ  về  đường lối, chủ  trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhận thức đúng vai trò, vị  trí, trách  nhiệm của mình đối với sự  nghiệp xây dựng, bảo vệ  tổ  quốc  trong giai đoạn  hiện nay, mỗi một học sinh làm chủ nhiệm câu lạc bộ mới hoàn thành được vai  trò thủ lĩnh, dẫn dắt các thành viên, cũng như tổ chức hoạt động của câu lạc bộ  đúng hướng.  + Trong quá trình bồi dưỡng, phẩm chất đạo đức của học sinh làm chủ  nhiệm câu lạc bộ cần luôn được coi trọng. Phải xây dựng thói quen làm việc có   kỷ cương, nề nếp, lương tâm, trách nhiệm, phải là người mẫu mực về đạo đức,  tác phong, có vậy thì trong lời nói, cử  chỉ, hành động của mình mới có tính   thuyết phục cao.  ­ Bồi dưỡng các kỹ năng tổ chức hoạt động câu lạc bộ.  + Đây là yêu cầu cơ bản, quan trọng trong việc duy trì, nâng cao hiệu quả  hoạt động của các câu lạc bộ. Các kỹ năng cần được bồi dưỡng là: kỹ năng lập  12
  13. kế hoạch, kỹ năng tổ chức quản lý giáo dục học sinh, kỹ năng giao tiếp với học  sinh, đồng nghiệp và cộng đồng, ... + Các biện pháp bồi dưỡng:  Tổ chức học tập chuyên đề  sinh hoạt câu lạc bộ  nhằm cung cấp cho học  sinh kinh nghiệm trong tổ chức, xây dựng nội dung và hình thức sinh hoạt Gửi các tài liệu, clip sinh hoạt của câu lạc bộ  liên quan theo mô hình nhà  trường đề ra để học sinh tham khảo. Trao đổi, chia sẻ, rút kinh nghiệm trong  tổ  chức,  quản lý và  điều hành  hoạt động của các câu lạc bộ. Thường xuyên tham dự sinh hoạt của các câu lạc bộ. Lựa chọn, tổ  chức sinh hoạt chuyên đề mẫu của một câu lạc bộ  để  các  câu lạc bộ khác tham khảo. 2.2.3.2.  Phát huy vai trò cố vấn của giáo viên trong các hoạt động * Xác định vai trò, vị trí, nhiệm vụ của đội ngũ cố vấn. Với phương châm “giáo viên cố  vấn, học sinh làm chủ”, mỗi câu lạc bộ  nên  có từ 3­5 cố vấn chuyên môn là các giáo viên do nhà trường phân công phụ  trách, đảm bảo giúp câu lạc bộ xác định mục đích, phương hướng, tổ chức hoạt   động hiệu quả. Giáo viên làm cố  vấn có vai trò rất quan trọng trong việc hoạt  động của các câu lạc bộ. Đó là bộ phận lên kế hoạch, chịu trách nhiệm tư vấn,  xây dựng nội dung và hình thức sinh hoạt, là người tư  vấn và hỗ  trợ  học sinh  phát huy tối đa khả  năng học tập, lựa chọn nội dung phù hợp để  đáp ứng mục  tiêu giáo dục; theo dõi thành tích học tập của  thành viên câu lạc bộ  nhằm giúp  học sinh điều chỉnh kịp thời hoặc đưa ra một lựa chọn đúng trong quá trình học  tập.   Cố  vấn  là người  hỗ  trợ,  hướng dẫn cách thức đăng ký  tham gia, tư  vấn  cho học sinh nên chọn câu lạc bộ  nào phù hợp với năng khiếu, sở  trường của  bản thân. Bởi, giai đoạn đầu học sinh rất bỡ ngỡ với hình thức sinh hoạt câu lạc  bộ, với bạn mới, phần lớn các học sinh còn rụt rè, thụ động và chưa xác định rõ  ràng mục tiêu tham gia. Ban cố vấn nên tạo một địa chỉ điện tử  riêng cho câu lạc bộ để làm forum  chia sẻ thông tin, tâm tư, nguyện vọng và phần nào giúp ban chủ nhiệm, đội ngũ  cố  vấn gần gũi với các thành viên hơn cũng như thể kịp thời trao đổi thông tin  và giúp đỡ, hướng dẫn  học sinh  giải quyết các vướng mắc trong học tập và  cuộc sống. Bên cạnh đó, đội ngũ cố vấn cũng trao đổi tình hình học tập của  các thành  viên với các thầy cô giáo bộ môn, để  có hướng điều chỉnh nội dung, hình thức,  thời gian hợp lý đảm bảo việc sinh hoạt câu lạc bộ  thúc đẩy quá trình học tập  văn hóa của các thành viên đạt kết quả tốt hơn. 13
  14. Ban chủ nhiệm, đội ngũ cố vấn có nhiệm vụ tổ chức câu lạc bộ thành một  lực lượng tự  quản, đoàn kết, phát huy kỹ  năng  sinh hoạt, học tập  theo  nhóm.  Đội ngũ cố  vấn hướng cho các em nên tham gia hoạt động theo nhóm. Vì hoạt  động nhóm là phương pháp rất hữu hiệu để tạo dựng mối quan hệ tốt, giúp các  em dễ  hòa đồng, tự  tin hơn. Tổ  chức  hoạt động  nhóm để  các bạn cùng nhau  giúp đỡ, tạo sự  nhiệt tình, đoàn kết, hợp tác trong học tập cũng như  trong các  hoạt động tập thể. Từ đó tạo nên sự phấn chấn tinh thần của cả cá nhân và tập  thể  thành viên câu lạc bộ. Hơn nữa, hoạt động nhóm là kỹ  năng vô cùng quan  trọng vì nó sẽ phát huy tính tư duy cao. Việc thảo luận nhóm với những người   khác về một chủ đề sẽ giúp các em có một cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề đó.  Mọi người trong nhóm đều có thể  học hỏi lẫn nhau rất nhiều từ  việc chia  sẻ  các ý kiến. * Các biện pháp để  đội ngũ cố  vấn làm tốt vai trò, chức trách và nhiệm  vụ  ­ Tổ chức sinh hoạt chuyên đề phục vụ cho việc xây dựng nội dung và hình  thức tổ chức của các câu lạc bộ thông qua việc họp tổ, nhóm chuyên môn. ­ Lập mail, hộp thư để trao đổi, chia sẻ thông tin, tài liệu liên quan đến nội   dung, hình thức sinh hoạt câu lạc bộ trong đội ngũ cán bộ, giáo viên. ­ Tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm sau khi câu lạc bộ thực hiện buổi sinh  hoạt ­ Đưa vào đánh giá thi đua – khen thưởng cá nhân giáo viên làm cố vấn để  gắn trách nhiệm của giáo viên với việc duy trì, phát triển câu lạc bộ. 2.2.3.3.  Công tác thi đua khen thưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy “Thi đua là một cách rất tốt, rất thiết thực để  làm cho mọi người tiến bộ. Thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ  thêm và đoàn  kết chặt chẽ  để  thi đua mãi”. Thi đua, khen thưởng là biện pháp tổ  chức thực  tiễn, một phương pháp tuyên truyền, giáo dục tích cự  để  động viên ý chí sáng  tạo, quyết tâm, năng lực thực tiễn của các cá nhân, của tập thể nhằm đạt được  thắng lợi nhiệm vụ đề ra. Để  công tác thi đua khen thưởng thực sự  là  “đòn bẩy”, kích thích các cá  nhân, tập thể hăng say hoạt động, phát huy hết tài năng của mình trong việc tổ  chức hoạt động, duy trì và phát triển câu lạc bộ  chúng tôi đã thực hiện các nội   dung sau: Phát động phong trào thi đua trong từng hoạt động của câu lạc bộ, thi đua   giữa các câu lạc bộ. Phát hiện, bồi dưỡng nhân tố điển hình. Phát hiện nhân tổ điển hình là một   việc làm công phu, đòi hỏi phải đi sâu, đi sát với từng hoạt động, tìm hiểu kỹ  thành tích của từng cá nhân, tập thể. Khi phát hiện nhân tố điển hình phải nhanh  14
  15. chóng bồi dưỡng trên toàn diện các mặt, chú trọng phẩm chất, năng lực, ý thức  trách nhiệm, tinh thần tập thể, ý thức tổ chức kỷ luật. Xây dựng hình thức khen thưởng đối với các cá nhân, tập thể  đạt kết quả  tốt trong việc tổ chức các hoạt động của câu lạc bộ. Các hình thức khen thưởng   đề ra: Khen thưởng theo công trạng và thành tích đạt được: sử  dụng trong các  buổi sinh hoạt câu lạc bộ (Dùng cho từng câu lạc bộ) Khen thưởng quá trình cống hiến: khen thưởng cho các thành viên trong đội  ngũ cố vấn, ban chủ nhiệm câu lạc bộ đã có nhiều đóng góp cho sự hình thành,   duy trì và phát triển câu lạc bộ (Dùng cho từng câu lạc bộ). Khen thưởng theo đợt: sau khi kết thúc đợt thi đua (từng giai đoạn, từng  học kỳ hoặc năm học) Kết thúc mỗi năm học, nhà trường đánh giá xếp loại và cấp giấy chứng   nhận cho học sinh tham gia CLB. Tổ chức tốt việc tuyên dương, khen thưởng   đối với các cá nhân, tập thể tham gia tích cực, hiệu quả, các CLB hoạt động tốt. 2.2.4. Phối hợp và phát huy các nguồn lực nhằm nâng cao hiệu quả  hoạt   động của các câu lạc bộ 2.2.4.1.  Phát huy nguồn lực của các tổ chức đoàn thể Việc phối hợp tốt giữa nhà trường với các tổ chức. đoàn thể đem lại hiệu   quả  cao trong các hoạt động giáo dục. Nhà trường tạo điều kiện để  cho các tổ  chức, đoàn thể  hoạt động và ngược lại các tổ  chức, đoàn thể  hoạt động tích   cực, có hiệu quả sẽ góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng  hoạt động của các  câu lạc bộ. Về phía nhà trường Nhà trường cần tạo điều kiện cho các em học sinh  của mình lựa chọn các  câu lạc bộ phù hợp với khả năng của mình thông qua việc khảo sát. Giáo viên đóng vai trò cố  vấn đôi khi chỉ  cần là chỗ  dựa về mặt pháp lý  cho các em, ngay cả  khi sinh hoạt câu lạc bộ. Bên cạnh đó, trường cũng như  giáo viên hướng dẫn hãy là đại diện pháp lý cho các em khi các em bước ra   ngoài thế giới và tham gia các cuộc tranh tài. Đó là những điều mà nhà trường và  giáo viên nên làm để chắp cánh cho thế hệ tương lai. Để  tạo không khí thi đua và các em đạt thành tích cao, nhà  trường cũng  nên tổ  chức các cuộc thi, giao lưu trong trường cũng như  cho các em tham gia  các cuộc thi, giao lưu với các trường bạn. 15
  16. Ví dụ: Nếu là câu lạc bộ  tiếng Anh thì nên cho các thành viên tham gia  những cuộc thi như vấn đáp tiếng Anh hoặc ca hát tiếng Anh; nếu là câu lạc bộ  bóng đá thì nên tổ chức thi đấu cùng các trường khác hoặc đấu giải… Ngoài ra nhà trường cần liên hệ, trao đổi với phụ huynh về lợi ích của câu  lạc bộ, từ đó khuyến khích các em tham gia. Về phía Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh Phụ huynh nhiều người cho rằng con trẻ đi học việc học trên lớp là quan  trọng nhất, tham gia những hoạt  động ngoại khóa chỉ  là những trò hỡi  ơi,  ảnh  hưởng học tập, ảnh hưởng tương lai. Đó là quan niệm cực kỳ sai lầm! Nếu phụ  huynh cứ giữ con em mình trong lớp học và về nhà lại đóng cửa đọc sách, nó sẽ  trở thành một con mọt sách chính hiệu và sẽ chẳng làm được gì trong tương lai.  Những đứa trẻ cần được vui chơi, được giao lưu và sống theo cách mình muốn,  vậy nên chúng cần câu lạc bộ. Tham gia câu lạc bộ  sẽ  mài giũa cho con em những kỹ  năng xã hội, kỹ  năng cộng đồng rất thiết thực. Chúng sẽ  có những mối quan hệ, những trải  nghiệm mới mẻ   tuyệt vời và ít bỡ  ngỡ  hơn nếu sau này bước ra cuộc sống.   Vậy nên, là người làm cha làm mẹ, các bạn đừng ngăn cản con em mình tham  gia hoạt động câu lạc bộ. Bạn chỉ nên lặng lẽ theo dõi chúng và hướng chúng đi  đúng con đường tốt đẹp và phù hợp nhất. Câu lạc bộ trong trường học là hình thức hoạt động ngoại khóa luôn song   hành với tiến trình giáo dục. Nếu biết tổ chức hoạt động cũng như  nhận được  sự ủng hộ từ phía gia đình và nhà trường, chúng ta sẽ nhận được kết quả ngoài  sức tưởng tượng. Về phía tổ chức Đoàn thanh niên Phát huy vai trò của Đoàn Thanh niên của  nhà trường  trong việc tham  mưu, chỉ  đạo, hướng dẫn tổ chức hoạt động các câu lạc bộ; tăng cường tuyên   truyền, nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên về ý nghĩa của việc tham  gia câu lạc bộ. Tổ  chức Đoàn phải làm cho đoàn viên hiểu được tham gia câu  lạc bộ sinh viên là cơ sở để đoàn viên hòa nhập với cuộc sống, đồng thời là tiền  đề để  mỗi đoàn viên trau dồi các kĩ năng, năng lực của bản thân, trang bị  hành  trang đáp ứng yêu cầu công tác sau khi tốt nghiệp. Hình thức sinh hoạt câu lạc bộ  lồng ghép với tổ  chức sinh hoạt  đoàn  thanh niên trong nhà trường vì đều đi đến mục tiêu tạo sân chơi cho học sinh   phát triển toàn diện, vì thế  cần phải nâng cao trách nhiệm của tổ  chức Đoàn  trong chỉ  đạo, hướng dẫn, giáo dục và định hướng cho hoạt động của các câu  lạc bộ. 2.2.4.2.  Huy động, xây dựng nguồn kinh phí ­ Kinh phí là yếu tố không thể thiếu để các tổ chức tồn tại và hoạt động.  Do đó các câu lạc bộ cần có phương án huy động và xây dựng kinh phí đảm bảo  16
  17. nguồn kinh phí chi cho các hoạt động  phù hợp và hiệu quả. Muốn vậy ban chủ  nhiệm câu lạc bộ, đội ngũ cố  vấn cần họp để tính toán  dự trù kinh phí cho các  hoạt động một cách chi tiết. Kinh phí dự trù bao gồm: + Mua sắm cơ sở vật chất ( nguyên liệu, trang phục, giấy bút, tài liệu, sơn  màu,...). + Kinh phí cho các buổi ra mắt, tổng kết, học tập kinh nghiệm,.. + Kinh phí tổ chức các cuộc thi, các hoạt động luyện tập, hoạt động trải  nghiệm. + Kinh phí khen thưởng. ­ Các nguồn kinh phí có thể huy động  + Sự hỗ trợ từ nhà trường, nguồn kinh phí này trên thực tế rất hạn chế vì  nhà trường hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động của câu lạc bộ  giống như  là một  hoạt động ngoại  khóa,  do đó  mỗi câu lạc bộ  thông thường  được  hỗ  trợ  từ  1,000,000 – 2,000,000 đồng. + Sự hỗ trợ từ phụ huynh (thông qua nghị quyết của Ban đại diện cha mẹ  học sinh), nguồn kinh phí này cũng chỉ đáp ứng một phần rất nhỏ nhu cầu hoạt   động của các câu lạc bộ, tùy đặc thù của mỗi loại hình câu lạc bộ  mà số  kinh   phí được hỗ trợ dao động trong khoảng từ 500,000 – 1,000,000 đồng + Nguồn tài trợ từ bên ngoài (của các tổ chức, các mạnh thường quân trên  địa bàn trường tuyển sinh): Đây có thể coi là nguồn thu chủ yếu của câu lạc bộ.  Để tìm được nguồn tài trợ từ bên ngoài, nhà trường trên cơ sở dự trù kinh phí tổ  chức hoạt động, phê duyệt đề án để  câu lạc bộ  cử  thành viên đến gặp gỡ  trực  tiếp, trình bày nguyện vọng và xin kinh phí hoạt động với các nhà tài trợ. Bằng  cách này các câu lạc bộ đã được  ủng hộ  một số  tiền không nhỏ  đủ  để  chi cho   các hoạt độn 17
  18. Doanh nghiệp tài trợ áo cho câu lạc bộ ­ Để  đảm bảo tính minh bạch của các nguồn thu và chi, Ban chủ  nhiệm   câu lạc bộ đã lập danh sách các cá nhân ủng hộ  và các khoản thu chi công khai  cho các thành viên trong câu lạc bộ biết rõ. 2.2.5. Đa dạng hóa các mô hình hoạt động các câu lạc bộ Với tiêu chí xây dựng trường học hạnh phúc đảm bảo chất lượng giáo dục   toàn diện, trường THPT Diễn Châu 3 đã không ngừng xây dựng những mô hình  giáo dục phù hợp, bắt kịp xu thế phát triển của thời đại. Trong đó, việc đa dạng   hóa các loại hình câu lạc bộ tại trường là một trong những biện pháp góp phần  đẩy mạnh hiệu quả dạy và học trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay. Sở dĩ  cần đa dạng hóa các loại hình câu lạc bộ bởi mỗi hình thức câu lạc bộ lại mang  một ý nghĩa tích cực khác nhau, góp phần bổ  trợ  kiến thức cho học sinh trong   học tập và cuộc sống. Với mỗi môn học, mỗi một câu lạc bộ  đều có những   mục tiêu cụ  thể, rõ ràng để  học sinh tự  biết mình nên tham gia vào câu lạc bộ  nào để có thể phát huy được năng lực bản thân, tạo hứng thú trong việc học tập. 2.2.5.1. Câu lạc bộ học tập * Mục tiêu:  Cung cấp kiến thức nâng cao về văn hóa, bổ sung được các  kiến thức của nhiều môn học khác nhau cho học sinh, các em được định hướng,  trải nghiệm các nội dung học tập nâng cao theo chuyên đề  chuyên sâu để  phát  huy năng khiếu của bản thân. Tổ chức các câu lạc bộ học tập không chỉ tạo sân   chơi lành mạnh, bổ ích cho học sinh mà còn là tiền đề cho những đổi mới trong   dạy và học theo hướng “học đi đôi với hành” các nội dung kiến thức được gắn   với đời sống, xã hội, học sinh khám phá vận dụng kiến thức vào giải quyết các  18
  19. vấn đề  trong thực tế  cuộc sống. Tham gia câu lạc bộ  các thành viên có cơ  hội   thảo luận, trao đổi về các chủ đề học tập và những vấn đề xung quanh các kiến   thức được học trên lớp cũng như các kiến thức đọc được từ  sách, báo và mạng   Internet, tăng thêm hứng thú cho học sinh trong học tập. Từ đó, giúp các em tự  tin, năng  động, giao tiếp tốt hơn,  đồng thời giúp nhà trường phát hiện, bồi  dưỡng những em có năng khiếu để  tham gia các kỳ  thi. Câu lạc bộ  học tập   chính là nơi nuôi dưỡng tài năng học đường * Các loại hình câu lạc bộ học tập ở trường THPT Diễn Châu 3  ­ Câu lạc bộ Văn học:  Là sân chơi lành mạnh cho các em học sinh trong  nhà trường có lòng yêu mến Văn học, phát huy khả năng sáng tạo, khả năng viết   văn của học sinh thông qua các đợt phát động sáng tác thơ văn; Tạo môi trường  học hỏi, hợp tác, giao tiếp. Hình thành phương pháp tự  học, định hướng việc  “học tập suốt đời” và xây dựng xã hội học tập; Khơi gợi niềm yêu thích và thói  quen đọc sách; mở  rộng kiến thức sách giáo khoa và trang bị  kiến thức chuyên   sâu về  văn học; đưa văn học gần gũi với thực tế đời sống. Từ  đó giáo dục các  em giá trị  sống: yêu thương, trách nhiệm, nỗ  lực, đoàn kết…; Thúc đẩy sự  đổi  mới phương pháp giảng dạy của GV và sự đổi mới cách học của học sinh. Hoạt  động của câu lạc bộ  Văn học cũng là cơ  hội tỏa sáng các tài năng nghệ  thuật   của học sinh nhà trường trong các hoạt động dưới hình thức sân khấu hóa các  trích đoạn kịch, điệu múa, bài hát… được chuyển thể từ các tác phẩm văn học.   Đồng thời đây cũng là dịp để các em lĩnh hội, cảm thụ sâu sắc hơn các tác phẩm  văn chương, từ  đó khơi gợi niềm yêu thích và say mê sáng tác văn chương của   học sinh.   Một buổi sinh hoạt chuyên đề của CLB Văn học 19
  20. ­ Câu lạc bộ  Khoa học tự   nhiên:  Quy tụ  các thành viên là học sinh có  nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu và trao đổi về  kiến thức, kĩ năng các môn học  hoặc có niềm yêu thích, say mê với các sản phẩm nghiên cứu khoa học kĩ thuật.   Mục tiêu của câu lạc bộ là đưa ra và giải quyết các vấn đề của cuộc sống thực   tế, giúp giải tỏa căng thẳng, tạo môi trường học tập năng động, lí thú… giúp  học sinh nâng cao khả năng tự học, tự đọc, tìm hiểu và phân tích thông tin, chủ  động và sáng tạo trong vận dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn. Tinh thần  chủ động này sẽ giúp các em phát triển tư duy cá nhân, hoàn thiện bản thân để  trở thành những công dân năng động, hiện đại phù hợp với xu hướng phát triển   của xã hội. Ngoài ra, đây cũng là sân chơi để  học sinh bước đầu làm quen với   phương pháp nghiên cứu khoa học và thực hành thí nghiệm thực tế, thực hiện  nghiên cứu khoa học kỹ  thuật, là nơi thực hiện hoàn chỉnh các dự  án khoa học  kỹ thuật để tham gia các cuộc thi dành cho học sinh, tiếp cận và vận dụng kiểm   chứng các kiến thức đã học, vận dụng các nghiên cứu khoa học, sản phẩm khoa   học vào thực tiễn. Lễ ra mắt của câu lạc bộ Khoa học tự nhiên 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2