intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng bài tập trắc nghiệm trực tuyến miễn phí bằng Google Form

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:24

31
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu đề tài “Xây dựng bài tập trắc nghiệm trực tuyến miễn phí bằng Google Form” nhằm phục vụ cho việc kiểm tra đánh giá quá trình học tập của học sinh. Để học sinh có thể chủ động vào học tập, giáo viên cần giới thiệu và khuyến khích các em tham gia ôn tập trực tuyến, do có phần thu nhập thông tin của học sinh ở đầu mỗi bài trắc nghiệm nên khá dễ dàng để giáo viên biết được học sinh nào đã truy cập vào và tham gia học tập hay không.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng bài tập trắc nghiệm trực tuyến miễn phí bằng Google Form

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO AN GIANG CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT  TRƯỜNG THPT TÂN CHÂU NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc Tân Châu, ngày 02 tháng 03 năm 2020 BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN XÂY DỰNG BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ BẰNG GOOGLE FORM I­ Sơ lược lý lịch tác giả: ­ Họ và tên: Đỗ Minh Vũ . Nam ­ Ngày tháng năm sinh: 27/01/1983 ­ Nơi thường trú: SN 334A, Trần Phú, khóm Long Hưng, phường Long Châu, TX Tân  Châu­An Giang ­ Đơn vị công tác: Trường THPT Tân Châu ­ Chức vụ hiện nay: Giáo viên dạy lớp ­ Lĩnh vực công tác: Giáo viên dạy Toán II­ Sơ  lược đặc điểm tình hình đơn vị:  Trong quá trình áp dụng sáng kiến  ở  Trường   THPT Tân Châu tôi gặp được những thuận lợi và khó khăn sau: + Thuận lợi:  * Được sự hỗ trợ tích cực của BGH, quý thầy cô đồng nghiệp về công tác chuyên  môn.  * Đa số học sinh đam mê tìm tòi phương pháp mới để học toán. * Đa số học sinh đều biết sử dụng internet và đều có gmail. * Nhà trường tạo điều kiện cho các lớp đều gắn wifi. + Khó khăn:  * Còn một vài học sinh chưa có máy laptop cũng như máy tính để bàn có sử dụng   mạng internet. * Còn một số học sinh chưa tích cực trong quá trình làm bài tập khi giáo viên giao  bài tập về nhà. ­ Tên sáng kiến:  “Xây dựng bài tập trắc nghiệm trực tuyến miễn phí bằng Google   Form” ­ Lĩnh vực đề tài sáng kiến: Công nghệ thông tin. III­ Mục đích yêu cầu của đề tài, sáng kiến: 1. Thực trạng ban đầu trước khi áp dụng sáng kiến: Trước đây khi dạy xong một chương nào đó trong chương trình Toán, tôi thường   nêu các dạng toán và phương pháp giải cụ thể theo hướng tự luận. Sau đó giải các ví dụ  cụ  thể  và đưa ra các bài tập tương tự  về  nhà cho học sinh làm bằng hình thức trắc   nghiệm, bằng cách photo các tài liệu và giao cho học sinh. Điều này yêu cầu học sinh   phải tích cực trong học tập và siêng năng trong vấn đề làm bài tập mới chiếm lĩnh được   kiến thức, nhưng giáo viên sẽ khó kiểm tra được tất cả  các học sinh có làm bài tập hay  không mà chỉ kiểm tra được một phận của học sinh.                                                                          1
  2. Phương pháp kiểm tra đánh giá bằng trắc nghiệm khách quan hiện đang được  quan tâm rộng rãi ở bậc phổ thông trung học. Ở bậc đại học, phương pháp này cũng đã   được quan tâm ở các nước phát triển và hiện nay cũng đang được quan tâm ở Việt Nam.  Trong những năm gần đây, hình thức thi bằng trắc nghiệm khách quan trên máy tính cũng  đã được sử dụng trong kỳ thi đánh giá năng lực của một số trường đại học. Thực tế cho  thấy phương pháp kiểm tra, đánh giá này đối với môn Toán có thể kiểm tra được mức độ  nắm bắt kiến thức của học sinh theo chiều rộng cũng như  chiều sâu. Việc phát triển   hình thức thi cử  này là tất yếu và đòi hỏi phải có một ngân hàng đề  thi trắc nghiệm  khách quan. Vì những lý do trên mà tôi chọn đề  tài “Xây dựng bài tập trắc nghiệm trực  tuyến miễn phí bằng Google Form” nhằm phục vụ cho việc kiểm tra đánh giá quá trình  học tập của học sinh. Để học sinh có thể chủ động vào học tập, giáo viên cần giới thiệu  và khuyến khích các em tham gia ôn tập trực tuyến, do có phần thu nhập thông tin của   học sinh ở đầu mỗi bài trắc nghiệm nên khá dễ dàng để giáo viên biết được học sinh nào   đã truy cập vào và tham gia học tập hay không.  2. Sự cần thiết phải áp dụng sáng kiến: Với xu thế phát triển của xã hội nói chung và sự phát triển của khoa học nói riêng,   con người cần phải có một tri thức, một tư duy nhạy bén để nắm bắt và sử dụng những  tri thức đó trong cuộc sống hàng ngày. Muốn có những tri thức đó con người cần phải tự  học, tự  nghiên cứu tìm hiểu những kiến thức đó. Hơn nữa việc đổi mới phương pháp   dạy học đòi hỏi người giáo viên cần phải tích cực nghiên cứu sử dụng đồ dùng dạy học  để đáp ứng nhu cầu dạy học hiện nay. Người giáo viên cần phải khai thác và sử dụng đồ  dùng một cách triệt để và có hiệu quả cao nhất.  Cùng với sự  phát triển của công nghệ  thông tin và điều kiện kinh tế  phát triển thì  phần lớn các trường THPT đều được trang bị các thiết bị công nghệ như: máy chiếu, tivi   LED kích thước lớn và hơn hết là sự  đổi mới kịp thời của đội ngũ giáo viên trong việc   ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy đã giúp cho các bài giảng lí thuyết trở nên  sinh động (sử dụng video, hình ảnh, thí nghiệm mô phỏng..), từ đó giúp học sinh dễ hiểu   dễ  hình dung, dễ tiếp thu bài học hơn. Các thiết bị  công nghệ  như  máy tính, điện thoại   thông minh ngày càng nhiều tính năng và rẻ; các trang mạng xã hội ngày càng có nhiều  học sinh sử dụng từ đó giúp học sinh có điều kiện thuận lợi tiếp cận kiến thức thông qua   thiết bị  công nghệ  ngày càng dễ  dàng hơn. Hiện nay có khá nhiều các website học tập   trực tuyến như: moon.vn; hocmai.vn; viettelstudy.vn…giúp học sinh thuận lợi trong việc   ôn tập củng cố kiến thức cũng như chủ động được thời gian tự học ở nhà.  Tuy nhiên các  website này đều thu học phí đây là rào cản lớn nhất đối với các em học sinh vùng khó  khăn.  Do đó để  cho các em làm quen dần với việc thi trên máy tính mà Bộ  giáo dục sắp   triển khai trong thời gian tới tôi nhận thấy rằng quý thầy cô nên xây dựng một hệ thống  các câu hỏi trực tuyến miễn phí bằng Google Form. Google Form có thể  áp dụng cho  nhiều môn học khác nhau mà không chỉ riêng đối với môn Toán. 3. Nội dung sáng kiến: 3.1 Tiến trình thực hiện: 3.1.1. Đặt vấn đề :                                                                          2
  3. Từ  năm 2007, Bộ  giáo dục và đào tạo đã chính thức đưa hình thức trắc nghiệm  nhiều lựa chọn vào trong kì thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học, ban đầu chỉ áp  dụng cho các môn: Vật Lí, Hóa Học, Sinh Học và được duy trì cho đến nay. Sau đó  đến  năm 2017 Bộ giáo dục đưa thêm các môn Lịch Sử, Địa lí, Giáo dục công dân và Toán vào  trong kì thi THPT Quốc Gia. Và ngay cả  trong dự  thảo đổi mới giáo dục  cho đến năm  2021 (nếu điều kiện cho phép) Bộ  giáo dục sẽ  tiến hành cho học sinh làm bài trên máy   tính.  Điều đó cho thấy tính phổ  biến và tầm quan trọng của việc học và ôn tập kiến   thức theo hình thức trắc nghiệm khách quan là hết sức quan trọng. Các em học sinh, kể  cả học sinh có năng lực làm bài tập rất tốt cũng thường hay  mất điểm số ở những câu lí  thuyết, bởi các em rất ít ôn tập, luyện tập các câu hỏi lí thuyết, một phần vì số  lượng  câu hỏi lí thuyết trong sách giáo khoa rất ít, một phần là  nguồn câu hỏi lí thuyết  ở  trên  internet chưa có đạt độ chuẩn cần thiết dẫn đến sự hoang  mang về lí thuyết mà các em  được học ở trường.  Hiện nay có khá nhiều website cho học sinh ôn tập kiểm tra kiến thức theo hình  thức trắc nghiệm, tuy nhiên các website này đều thu học phí đây là rào cản lớn nhất  đối  với các em học sinh vùng khó khăn. Ngoài ra nội dung câu hỏi cũng chưa được chuẩn hóa  và phù hợp với kiến thức học sinh, một số  câu hỏi còn nằm ngoài chương trình THPT  cũng như nằm trong phần giảm tải nội dung của Bộ giáo dục và đào tạo. Rất nhiều giáo  viên muốn tự xây dựng cho mình một website trắc nghiệm giúp  học sinh có thể  ôn tập  các kiến thức vừa tiếp thu được trên lớp, đồng thời nắm bắt được lượng kiến thức mà  học sinh thu nhập được qua tiết giảng của mình, nhưng gặp  phải những khó khăn như:  không có đủ kiến thức lập trình để xây dựng được một website có tính năng như ý muốn;  không có đủ  kinh phí để  thuê domain (tên miền),  hosting để  lưu trữ  website; không có  khả năng quản trị, bảo mật website… Với những lí do nêu trên, tôi chọn đề tài : “Xây dựng bài tập trắc nghiệm trực  tuyến miễn phí bằng Google Form” để cùng chia sẻ với thầy cô cách sử dụng Google  Form để  xây dựng một bài trắc nghiệm trực tuyến miễn phí hoàn toàn (không mất tiền  thuê domain, hosting) và cũng không phải lo về  vấn đề  quản trị   và bảo mật (vì đã có  google đảm nhiệm). Hơn thế nữa cách xây dựng cũng hết sức đơn giản, không cần biết  về  kiến thức lập trình website các thầy cô cũng có thể  tạo được, chỉ  yêu cầu thầy cô  thông thạo về một chương trình soạn thảo văn bản (ví dụ : Microsoft Word) và sử dụng  tốt internet. 3.1.2. Cơ sở lý luận: ̣ ̣ ̣ Nhiêm vu trong tâm trong tr ương THPT va hoat đông day cua thây va hoat đông hoc ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣   ̉ cua tro. Đôi v ̀ ́ ơi ng ́ ươi thây, viêc giup hoc sinh cung cô nh ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ̉ ́ ững kiên th ́ ức phô thông noi ̉ ́  ̣ ̣ ̀ ́ ức thuôc bô môn Toan hoc la viêc lam rât cân thiêt.  chung, đăc biêt la kiên th ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ́ ̀ ́ ́ ̣ Muôn hoc tôt môn Toan, cac em phai năm v ́ ́ ́ ̉ ́ ững nhưng tri th ̃ ưc khoa hoc  ́ ̣ ở  môn  ̣ ́ ́ ̣ ́ ̣ ̣ Toan môt cach co hê thông, biêt vân dung ly thuyêt môt cach linh hoat vao t ́ ́ ́ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ưng bai toan cu ̀ ̀ ́ ̣  ̉ ̀ ́ ̉ thê. Điêu đo thê hiên  ̣ ở  viêc hoc đi đôi v ̣ ̣ ơi hanh, đoi hoi hoc sinh phai co t ́ ̀ ̀ ̉ ̣ ̉ ́ ư  duy logic và  ̣ ̀ ̣ ̣ suy nghi linh hoat. Vi vây, trong qua trinh day hoc giao viên cân đinh h ̃ ́ ̀ ̣ ́ ̀ ̣ ướng cho hoc sinh ̣   ́ ̣ cach hoc va nghiên c ̀ ưu môn Toan môt cach co hê thông, biêt cach vân dung li thuyêt vao ́ ́ ̣ ́ ́ ̣ ́ ́ ́ ̣ ̣ ́ ́ ̀                                                                           3
  4. ̀ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ̉ ̣ ̀ ̣ ới nhiêu cach khac nhau, bi bai tâp, biêt phân dang bai tâp va giai môt bai tâp v ̀ ́ ́ ết cách giải   các bài toán trong nội dung thi THPT Quốc gia bằng ngân hàng đề  trên máy tính để  các  em tập làm quen. Bên cạnh đó có thể  giúp đỡ  cho các em học sinh tham gia kỳ thi đánh  giá năng lực trên máy tính của một số trường Đại học tổ  chức theo đợt trước và sau kỳ  thi THPT Quốc gia. 3.1.3. Cơ sở thực tiễn: Dự  kiến năm 2020, Bộ  giáo dục và đào tạo sẽ  công bố  phương án thi trung học   phổ thông quốc gia trên máy tính để bắt đầu áp dụng từ năm 2021. Theo dự thảo phương  án thi trung học phổ  thông quốc gia của Bộ  giáo dục và đào tạo, kỳ  thi trung học phổ  thông quốc gia giai đoạn 2021­2025 sẽ  được tổ  chức thi trên máy tính. Thí sinh có thể  tham gia dự thi một số đợt trong năm tại các địa điểm của các tổ  chức khảo thí độc lập   đáp ứng theo quy định của Bộ giáo dục và đào tạo. Kết quả của đợt thi nào cao nhất sẽ  được lựa chọn sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và có thể được   các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tham khảo, sử dụng để tuyển sinh.  Mục tiêu của phương án thi mà Bộ giáo dục và đào tạo đề xuất là tổ chức một kỳ  thi gọn nhẹ, giảm áp lực, tốn kém, bảo đảm độ tin cậy. Kỳ thi dùng để đánh giá kết quả  học tập của học sinh ở bậc học trung học phổ thông theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của  chương trình và hướng tới đánh giá phẩm chất, năng lực của người học, từ đó tác động   tích cực trở  lại đối với quá trình đổi mới phương pháp dạy và học, góp phần nâng cao   chất lượng giáo dục ở các nhà trường. Học sinh hoàn thành chương trình lớp 12, nếu đáp  ứng các quy định của Bộ giáo dục và đào tạo thì được hiệu trưởng trường trung học phổ  thông cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình trung học phổ thông. Nếu học sinh   có nhu cầu dự  thi để  được cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ  thông thì được tham gia  kỳ thi trung học phổ thông quốc gia.   3.2. Thời gian thực hiện: Trong các năm học 2018­2019, 2019­2020. 3.3. Biện pháp tổ chức: 3.3.1. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài: ­ Hướng dẫn thầy cô ứng dụng Google Form trong xây dựng bài trắc nghiệm trực tuyến  miễn phí. ­ Xây dựng bộ câu hỏi trắc nghiệm Toán 12 dựa trên các đề thi của Bộ năm 2017, 2018,  2019 3.3.2. Đối tượng nghiên cứu: Ứng dụng Google Form của Google và chương trình Toán  12. 3.3.3. Phương pháp nghiên cứu:  Trong quá trình thực hiện đề  tài tôi đã sử  dụng các  phương   pháp   nghiên   cứu   sau:   Phương   pháp   nghiên   cứu   lí   luận;   Phương   pháp   thực   nghiệm sư phạm; Phương pháp điều tra khảo sát. 3.3.4. TÌM HIỂU VỀ GOOGLE FORM 3.3.4.1. Google Form là gì ?                                                                          4
  5. Google Form còn được gọi là Google biểu mẫu, đây là một  ứng dụng trực tuyến miễn phí của Google nhằm giúp người sử dụng tạo ra một biểu mẫu khảo sát, thăm dò ý  kiến hoặc  thu  nhận thông  tin  phản  hồi  trực  tuyến  một  cách  nhanh chóng,   chuyên nghiệp và hoàn toàn miễn phí. Chi tiết các thầy cô có thể  truy cập theo đường link dưới đây https://www.google.com/intl/vi_VN/forms/about/ Hình 1: Giao diện trang giới thiệu của Google Form 3.3.4.2. Lợi ích của việc sử dụng Google Form ­ Google Form là hoàn toàn miễn phí. ­ Google Form dễ sử dụng. ­ Google Form có nhiều kiểu biểu mẫu có thể   ứng dụng trong xây dựng câu hỏi  ôn tập  kiểm tra như: Trắc nghiệm nhiều lựa chọn; Câu hỏi điền khuyết; Câu hỏi điền   vào ô  trống; Câu hỏi đúng – sai...giúp cho giáo viên dễ xây dựng nội dung ôn tập hiệu  quả. Đặc  biệt Google Form còn cho phép chèn hình  ảnh, video, âm thanh, flash vào  nội dung câu  hỏi, câu trả  lời...điều này rất thích hợp cho các giáo viên dạy Tiếng Anh,   Vật Lí, Hóa  Học, Sinh Học có thể  chèn các câu hỏi chứa đoạn hội thoại (âm thanh),  đoạn video thí  nghiệm, hoặc thí nghiệm mô phỏng (flash). 3.3.4.3. Cách đăng kí Google Form Google Form là một  ứng dụng trực tuyến với người dùng Gmail của Google, vì thế  để truy cập được vào Google Form thầy cô cần có một tài khoản Email của Google (ví dụ:  abc@gmail.com). Nếu chưa có tài khoản Gmail thầy cô hãy tạo một tài khoản theo link  https://www.google.com/gmail/about/#.  Sau khi đã có tài khoản Gmail, thầy cô  hãy   đăng   nhập   vào   tài   khoản   gmail   và   truy   cập   vào   địa   chỉ:   https://drive.google.com/drive/my­drive                                                                            5
  6. Hình 2: Truy cập vào Google Form Sau đó bấm chuột vào MớiỨng dụng khácGoogle Biểu mẫu (như hình 2) 3.3.4.4. Giới thiệu màn hình soạn thảo của Google Form Truy cập vào Google Form (Bấm chọn Google Biểu mẫu). Xuất hiện hộp thoại như hình 3  Hình 3: Giao diện màn hình soạn câu hỏi của Google Form Các tính năng của giao diện màn hình soạn thảo của Google Form được mô tả  chi tiết  như   dưới   đây: 1: Gõ tên cho chủ đề bài trắc nghiệm.                                                                          6
  7. 2: Gõ mô tả  về  chủ đề  trắc nghiệm cũng như  các thông tin khác mà thầy cô muốn đưa  vào như: email, điện thoại liên hệ, yêu cầu học sinh khi làm bài… 3: Chọn bảng màu. 4: Xem trước nội dung chủ để trắc nghiệm (dùng để kiểm tra trong quá trình soạn thảo) 5: Cài đặt chủ đề trắc nghiệm. 6: Gõ nội dung câu hỏi. 7: Chọn kiểu câu hỏi: Trắc nghiệm, điền ô trống…. 8: Đáp án của câu hỏi, bấm chuột trái vào để thêm đáp án. 9: Chọn loại câu hỏi bắt buộc phải trả  lời mới được sang câu hỏi khác hay câu hỏi có  thể bỏ qua (mặc định là câu hỏi có thể bỏ qua). 10: Thêm câu hỏi. 11: Thêm tiêu đề và mô tả. 12: Thêm hình ảnh cho nội dung câu hỏi hoặc câu trả lời. 13: Thêm video cho nội dung câu hỏi hoặc câu trả lời. 14: Thêm phần cho chủ đề  (một chủ đề trắc nghiệm có thể  gồm nhiều phần kiến thức   khác nhau). 15: Gửi bài trắc nghiệm cho học sinh. 16: Thêm các tính năng bổ sung cho bài trắc nghiệm. 17: Copy câu hỏi trắc nghiệm. 18: Xóa câu hỏi. 3.3.5.  KĨ   THUẬT   VIẾT   CÂU   HỎI   TRẮC   NGHIỆM   KHÁCH   QUAN   NHIỀU LỰA  CHỌN 3.3.5.1. Nguyên tắc khi viết câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn: ­ Câu hỏi không được sai sót về nội dung chuyên môn. ­ Câu hỏi có nội dung phù hợp với thuần phong mỹ  tục Việt Nam; không vi phạm về  đường lối chủ  trương, quan điểm chính trị  của Đảng Cộng Sản Việt Nam, của Nước  Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam. ­ Câu hỏi phải mới; không sao chép nguyên dạng từ  sách giáo khoa hoặc các nguồn tài  liệu có sở hữu, tránh vi phạm bản quyền. ­ Các kí hiệu, thuật ngữ sử dụng trong câu hỏi phải thống nhất. 3.3.5.2. Các yêu cầu chung khi viết câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn: ­ Mỗi câu hỏi phải đo một kết quả học tập quan trọng (xác định mục tiêu của câu hỏi). ­ Câu hỏi phải tập trung vào một vấn đề duy nhất. ­ Dùng từ ngữ, thuật ngữ nhất quán với nhóm đối tượng được kiểm tra. ­ Tránh việc một câu hỏi trắc nghiệm này lại gợi ý cho một câu hỏi trắc nghiệm khác,   giữa các câu hỏi trong một chủ đề, một bài kiểm tra cần độc lập với nhau. ­ Tránh các kiến thức quá riêng biệt hoặc câu hỏi dựa trên ý kiến cá nhân.  ­ Tránh sử dụng các cụm từ nguyên văn trong sách giáo khoa. ­ Tránh việc sử dụng sự khôi hài. ­ Tránh viết câu không phù hợp với thực tế. 3.3.5.3. Kĩ thuật viết phần dẫn của câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn:                                                                          7
  8. ­ Đảm bảo các hướng dẫn trong phần dẫn là rõ ràng và việc sử  dụng từ  ngữ  cho phép   học sinh biết chính xác họ được yêu cầu làm cái gì. ­ Để nhấn mạnh vào kiến thức thu được nên trình bày phần dẫn theo định dạng câu hỏi  thay vì định dạng hoàn chỉnh câu. ­ Nếu phần dẫn có định dạng hoàn chỉnh câu, không nên tạo một chỗ trống ở giữa hay ở  bắt đầu của phần dẫn câu. ­ Tránh sự dài dòng trong phần dẫn. ­ Nên trình bày phần dẫn ở thể khẳng định. 3.3.5.4. Kĩ thuật viết các phương án lựa chọn của câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều  lựa chọn: ­ Phải chắc chắn có và chỉ có một phương án đúng nhất. ­ Nên sắp xếp các phương án theo một thứ tự nào đó. ­ Cân nhắc khi sử dụng những phương án có hình thức hay ý nghĩa ngược nhau hoặc phủ  định nhau. ­ Các phương án phải đồng nhất theo nội dung, ý nghĩa. ­ Các phương án nên đồng nhất về mặt hình thức (độ dài, từ ngữ…). ­ Tránh lặp lại một từ ngữ (hoặc thuật ngữ) nhiều lần trong câu hỏi. ­ Nên viết các phương án nhiễu ở thể khẳng định. ­ Tránh dùng cụm từ “tất cả những phương án trên”, “không có phương án nào”. ­ Tránh các thuật ngữ  mơ  hồ, không xác định cụ  thể  về  mức độ  như: “thông thường”,  “phần lớn”, “hầu hết”…hoặc các từ hạn định cụ  thể như  “luôn luôn”, “không bao giờ”,  “tuyệt đối” ... 3.3.5.5. Lưu ý khi viết phương án nhiễu cho câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa   chọn: ­ Không nên sai một cách quá lộ liễu. ­ Tránh dùng các cụm từ  kĩ thuật có khuynh hướng hấp dẫn thí sinh thiếu kiến thức và   đang tìm câu trả lời có tính thuyết phục để đoán mò. ­ Tránh sử dụng các cụm từ chưa đúng (sai ngữ pháp, kiến thức…): hãy viết các phương   án nhiễu là các phát biểu đúng nhưng không trả lời cho câu hỏi. ­ Lưu ý các điểm liên hệ  về văn phạm của phương án nhiễu có thể  giúp học sinh nhận  biết   câu   trả   lời. 3.3.6.  CÁC   BƯỚC   XÂY   DỰNG   MỘT   BÀI   TRẮC   NGHIỆM   LÍ   THUYẾT   TRỰC  TUYẾN BẰNG GOOGLE FORM:  3.3.6.1. Bước 1: Cấu hình chức năng một chủ đề trắc nghiệm bằng Google Form:  Truy cập vào Google Form. Bấm chọn cài đặt (chức năng số  5). Xuất hiện bảng   thông báo như dưới:                                                                          8
  9.   Hình 4: Thẻ cài đặt chung Ở  thẻ  cài đặt chung, thầy cô chọn các tính năng muốn có của bài kiểm tra trắc   nghiệm bằng cách bấm chuột vào các ô vuông bên cạnh, sau đó nhấn nút lưu.  Ở thẻ bản trình bày (hình 5) thầy cô cũng làm tương tự.  Hình 5: Bản trình bày  Riêng ở thẻ Bài kiểm tra (hình 6) thầy cô nên chọn như dưới đây:                                                                           9
  10. Hình 6: Thẻ Bài kiểm tra  Tiếp theo thầy cô hãy đặt tên, mô tả  cho chủ  để  trắc nghiệm (bấm chọn chức   năng 1 và 2 của hình 3). Xem hình mẫu bên dưới:  Hình 7: Ví dụ về tạo một chủ đề trắc nghiệm 14 3.3.6.2. Bước 2: Tạo mẫu một chủ đề trắc nghiệm nhiều lựa chọn bằng Google Form: Để  lưu trữ  thông tin làm bài của học sinh, đánh giá chất lượng câu hỏi, thống kê  điểm số…giáo viên nên tạo một bài trắc nghiệm trực tuyến gồm 2 phần sau:  Phần 1: Thông tin của học sinh, như hình dưới: Hình 8: Phần 1­ Thông tin học sinh                                                                          10
  11. Ở  phần này, giáo viên chọn kiểu câu trả  lời là “Trả  lời ngắn” và “Bắt buộc” để học sinh điền vào. Giáo viên có thể yêu cầu học sinh cung cấp các thông tin như: Địa chỉ  email, họ và tên, lớp, trường, tỉnh… Phần 2: Tiêu đề và nội dung của bài trắc nghiệm: Phần này, giáo viên cần đặt tiêu đề, mô tả  cho bài trắc nghiệm cũng như  hướng  dẫn học sinh cách làm bài…đây là phần nội dung chính. Hình 9: Phần 2­ Thông tin và nội dung chính của bài trắc nghiệm  3.3.6.3. Bước 3: Tạo một câu hỏi trắc nghiệm bằng Google Form Bấm vào nút thêm câu hỏi, để xuất hiện hình 10 dưới đây. Sau đó hãy bấm vào nút  “Thêm tùy chọn” để  xuất hiện đủ  4 tùy chọn (ứng với hình thức trắc nghiệm phổ  biến  hiện nay)   Hình 10: Tạo một câu hỏi trắc nghiệm  Sau đó, hãy nhập nội dung câu hỏi, 4 đáp án, đánh dấu vào đáp án đúng như hình  11 bên dưới đối với các môn học khác. Tuy nhiên đối với môn Toán do có nhiều công  thức và hình ảnh, Google Form không hỗ trợ gõ MathType nên quý thầy cô dùng công cụ  Snipping Tool của Win để cắt thành file ảnh.                                                                           11
  12. Hình 11: Ví dụ về soạn thảo câu trắc nghiệm trực tuyến bằng Google Form  Lưu ý rằng  ở  ô “Bắt buộc” nếu thầy cô chọn (nút tròn sẽ  chuyển sang màu tím)   thì câu hỏi này bắt buộc học sinh phải trả lời mới chuyển sang câu tiếp theo. Để tạo đáp   án cho câu trả lời trắc nghiệm, thầy cô bấm dấu  vào câu trả lời đúng. Để tạo câu hỏi  tiếp theo, thầy cô lại bấm vào nút “Thêm câu hỏi” và làm tương tự. Tuy nhiên để  cho   nhanh Thầy cô hãy bấm vào nút copy câu hỏi rồi tiến hành sửa lại nội dung. 3.3.6.4. Bước 4: Tạo một bảng tính excel để lưu trữ kết quả bài làm của học sinh: Để  có thể  đánh giá chất lượng bài làm, hoặc kiểm tra điểm số  (nếu giáo viên tổ chức kiểm tra online để  lấy  điểm), đánh giá chất lượng câu hỏi, xem câu hỏi nào học   sinh thường trả lời sai nhất…Giáo viên cần tạo một file excel để lưu trữ kết quả bài làm.  Cách   tạo   như   sau: Đang ở màn hình soạn thảo câu hỏi, bấm vào thẻ “CÂU TRẢ LỜI” để  xuất hiện thông   báo như sau:  Bấm chuột trái vào “CÂU TRẢ  LỜI” (1) sau đó bấm “…” (2) để  xuất hiện hộp  thông báo như hình  Bấm “Chọn đích đến cho câu trả lời” (3) để xuất hiện hộp thông báo dưới đây:                                                                          12
  13. Hình 14: Tạo file excel để lưu trữ câu trả lời  Bấm  vào  nút  “TẠO”   để   tạo  1  file   excel  mới  lưu  trữ   câu  trả   lời  cho  bài  trắc  nghiệm. Làm lại thao tác trên một lần nữa, để  xuất hiện hộp thoại giống hình, nhưng   lần này giáo viên chọn nút “Chọn bảng tính hiện có” lúc này sẽ xuất hiện hộp thoại để  giáo viên chọn file excel vừa mới tạo lúc nãy. Thao tác này giúp giáo viên lưu trữ tất cả  các câu trả  lời của các em học sinh, giúp cho việc thống kê khai thác dữ  liệu sau này  thuận tiện hơn. Nếu thao tác đúng thì trong Google Drive sẽ có hình như sau:  Hình 15: Kết quả tạo file lưu trữ câu trả lời  3.3.6.5. Bước 5: Đăng bài trắc nghiệm lên internet: Sau khi đã hoàn thành việc xây dựng bài trắc nghiệm, thầy cô cần đưa lên Internet  để học sinh có thể tham gia ôn tập, kiểm tra. Bấm chọn “Gửi biểu mẫu” ( chức năng  15  ), sẽ xuất hiện thông báo như hình 13 sau:                                                                           13
  14. Hình 16: Gửi bài trắc nghiệm qua email  Giải thích các chức năng trong “Gửi biểu mẫu” 1: Gửi qua email (cần gõ tên email người nhận vào) 2: Tạo liên kết 3: Nhúng vào website 4: Chia sẻ qua mạng xã hội Facebook 5: Chia sẻ qua mạng xã hội Twitter Ở đây, thầy cô nên chọn tạo liên kết (chức năng số 2) để lấy đường dẫn liên kết   dễ dàng chia sẻ qua email, facebook hoặc một website mà thầy cô có quyền quản trị (lưu   ý nên chọn dấu  vào ô “Rút ngắn URL” để liên kết dễ đọc hơn. Như hình bên dưới: Hình 17: Tạo link chia sẻ bài trắc nghiệm  Đến  đây  thầy cô có   thể  copy  URL:  https://forms.gle/S51vWrGMYYc4UrrE6  và  chia sẻ với học sinh thông qua các trang mạng xã hội, email, website, blog của mình. 3.3.6.6. Bước 6: Hướng dẫn học sinh làm bài trắc nghiệm:                                                                          14
  15. Để có thể làm bài trắc nghiệm trực tuyến hiệu quả thì học sinh phải được trang bị  một máy tính hoặc tối thiểu là một smartphone có kết nối internet. Học sinh truy cập vào  liên kết mà giáo viên chia sẻ. Tiến hành điền các thông tin mà giáo viên yêu cầu trước khi  làm như: họ  tên, lớp, trường, email, điện thoại...đây là những thông tin quan trọng giúp  giáo viên thu nhận dữ  liệu và đánh giá được chất lượng câu hỏi, kiến thức, mức độ  chuyên cần của học sinh. Sau khi điền đầy đủ các thông tin cần thiết thì học sinh có thể  tiến hành làm bài. Khi học sinh hoàn thành bài trắc nghiệm thì bấm vào nút “Gửi” chọn   “Xem điểm số” để biết mình làm đúng những câu nào, sai câu nào, đáp án đúng là gì, như  hình 15 bên dưới:  Hình 18: Học sinh xem kết quả bài làm 3.3.6.7. Bước 7: Khai thác dữ liệu từ câu trả lời trực tuyến của học sinh: Để  nắm bắt được có bao nhiêu học sinh đã tham gia làm bài trắc nghiệm? Điểm   số cụ thể của từng em? Những câu hỏi mà học sinh hay trả  lời sai...Thầy cô bấm chọn  chức năng “CÂU TRẢ LỜI” – Nút chức năng số 19.  Hình 19: Thống kê câu trả lời của học sinh  Ngoài việc xem câu trả  lời ở  dạng bảng tóm tắt, thầy cô cũng có thể  coi  ở dạng   bảng tính. Việc khai thác dữ liệu này rất quan trọng vì nó giúp thầy cô kiểm tra được độ                                                                           15
  16. khó của câu hỏi, mức độ khó của bài kiểm tra (nếu xây dựng bài kiểm tra trực tuyến cho   học sinh) từ đó điểu chỉnh lại đề cho phù hợp với đối tượng. 3.3.6.8. Bước 8: Chỉnh sửa, cập nhật nội dung mới cho bài trắc nghiệm: Sau khi đã khai thác dữ liệu trắc nghiệm (bước 7) giáo viên cần chỉnh sửa lại nội   dung câu hỏi, hoặc thay thế câu hỏi, bổ  sung thêm câu hỏi để  được ngân hàng dữ  liệu   chất lượng hơn. Để  làm điều này, giáo viên cần truy cập lại vào Google Form và chọn   file Google Form cần chỉnh sửa để cập nhật. 3.3.7. Xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm Toán trực tuyến bằng Google Form:  3.3.7.1. Xác định nguồn nội dung câu hỏi:  Để đảm bảo các yêu cầu và độ chính xác của các câu hỏi trắc nghiệm, trong đề tài  này tôi sẽ trích lọc các câu hỏi trong các đề thi: THPT Quốc Gia; Đề thi minh họa của Bộ  giáo dục và đào tạo từ năm 2017 đến năm 2019. Trong tương lai, hệ thống câu hỏi sẽ tiếp  tục được cập nhật thêm sau khi xem xét, kiểm tra kĩ lưỡng các câu từ  các đề  thi minh   họa của các trường THPT Chuyên, có uy tín trong cả nước.  3.3.7.2. Xây dựng cơ sở dữ liệu:  Bộ câu hỏi Toán 12 trực tuyến bằng Google Form tôi đã tiến hành xây dựng hoàn   chỉnh hệ thống cơ sở dữ liệu (khoảng 650 câu trắc nghiệm) dựa các đề thi minh họa và  chính thức của Bộ Giáo dục­Đào tạo từ năm 2017 đến 2019. Nội dung Đường dẫn Số câu https://forms.gle/3QVnEmsn4s Tính đơn điệu của hàm số LcYFxXA 42 https://forms.gle/iJta2dRaizs9a Đồ thị của hàm số qDf6 56 https://forms.gle/BTFtxreVxP8 Cực trị của hàm số NpJ798 41 https://forms.gle/ygWW2naKi Giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ  XmtV7Tk8 24 nhất của hàm số https://forms.gle/PthXp9nX8G Tiệm cận Wufb1X7 18 https://forms.gle/qLcpPV6Wut Logarit iPpRxJ8 36 https://forms.gle/6yFP5vRhq9 Đạo hàm kxfXz17 26 Nguyên hàm https://forms.gle/xWv26WLZEn 31                                                                          16
  17. YpZveVA https://forms.gle/kNMZ8TYT645 Tích phân SXKFY9 44 https://forms.gle/U6ij3FFRx7snw Ứng dụng tích phân Xey8 36 https://forms.gle/AnhUuo9yjrGK Số phức và các phép toán 8wqA9 26 https://forms.gle/FivSvseFTfmPp Phương trình số phức 7gb7 33 https://forms.gle/NmMd71uE7Np Tập hợp điểm biểu diễn số  nEqWHA 9 phức https://forms.gle/Kubq2tTQxPAs Đa diện  YQSTA 5 https://forms.gle/ha1XGR6XNvN Thể tích khối đa diện kUDr67 44 https://forms.gle/PEXvePVQaYp Khối tròn xoay ubbAd8 39 https://forms.gle/XB5PhpRFEbm Không gian Oxyz GhV9c6 30 https://forms.gle/immg9uZDYkd Phương trình mặt phẳng MA2Vt6 45 https://forms.gle/eepMBUkJ98D Phương trình đường thẳng YzN5c7 51 https://forms.gle/M5m2TyD9N4n Mặt cầu jt44c9 14 Tổng số câu 650 IV. Hiệu quả đạt được: Qua quá trình thực hiện đề  tài tôi nhận thấy vấn đề  này giúp ích nhiều cho học   sinh trong việc học Toán và làm bài tập ở nhà, giúp các em không còn “ngán ngại, lo sợ”   khi phải đứng trước một đề thi. Ngoài ra, còn giúp được các em trung bình yếu tự tin hơn   khi đến lớp dẫn đến kết quả  học tập của các em được nâng lên.  Một số  em học sinh                                                                           17
  18. yếu đã bước đầu có khả  năng tự  học. Các em khá giỏi tự  tin hơn khi khám phá thêm   nhiều dạng bài tập và làm quen với việc làm bài tập trên Internet.  Sau khi thực hiện cách làm trên tôi thấy học sinh hứng thú và tích cực hơn trong   học tập, có cách học để  tiếp cận kiến thức nhẹ  nhàng hơn. Các em quen dần với việc  giải và hoàn thành một bài thi. Từ đó, các em bình tĩnh và tự tin hơn trước các kì thi. Kết   quả học tập của học sinh cao hơn nhiều so với trước đây. Tỉ lệ đậu tốt nghiệp trung học  phổ thông quốc gia khá cao, nhiều em đậu vào Đại học và Cao đẳng.  Năm học Lớp Sĩ số Tỉ lệ 2015­2016 12B1 35 100% 2016­2017 12D3 31 100% 2017­2018 12A2 41 100% 2018­2019 12D2 38 100% Năm   học   2018­2019   và   năm   học   2019­2020   tôi   đã   giới   thiệu   bộ   câu   hỏi   trắc   nghiệm môn Toán trực tuyến cho các lớp mình giảng dạy để các em truy cập và tự học,   thì thấy kết quả khi làm bài kiểm tra được nâng cao rõ rệt, cụ thể như sau:  Năm học Lớp Sĩ số Học lực  Học lực  Học lực  Học lực  giỏi khá trung bình yếu 2018­2019 12D2 38 13 21 4 0 2019­2020 12A4 37 22 13 2 0 Kỹ thuật trên có những ưu điểm và nhược điểm sau đây: 1. Ưu điểm Học sinh được hoạt động độc lập, tự giác hoạt động để chiếm lĩnh kiến thức phù   hợp với trình độ nhận thức của mình. Tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận nhiều với nội   dung của các câu hỏi trong đề  thi THPT Quốc Gia, từ đó giúp học sinh nâng cao dần kĩ   năng làm bài kiểm tra.  Góp phần nâng cao tính tự học của học sinh cũng như  tăng thêm   khả năng ứng dụng của công nghệ thông tin vào việc học tập.  Sáng kiến kinh nghiệm góp phần thiết thực vào việc ôn thi trung học phổ  thông  quốc gia của học sinh. Nó giúp học sinh thấy được cách giải quyết vấn đề  nhanh chóng  và hiệu quả khi nắm vững phương pháp.  Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin và điều kiện kinh tế phát triển thì   phần lớn các trường THPT đều được trang bị các thiết bị công nghệ như: máy chiếu, tivi   LED kích thước lớn và hơn hết là sự  đổi mới kịp thời của đội ngũ giáo viên trong việc   ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy đã giúp cho các bài giảng lí thuyết trở nên  sinh động (sử dụng video, hình ảnh, thí nghiệm mô phỏng..), từ đó giúp học sinh dễ hiểu   dễ  hình dung, dễ tiếp thu bài học hơn. Các thiết bị  công nghệ  như  máy tính, điện thoại   thông minh ngày càng nhiều tính năng và rẻ; các trang mạng xã hội ngày càng có nhiều  học sinh sử dụng từ đó giúp học sinh có điều kiện thuận lợi tiếp cận kiến thức thông qua   thiết bị  công nghệ  ngày càng dễ  dàng hơn. Hiện nay có khá nhiều các website học tập   trực tuyến như: moon.vn; hocmai.vn; viettelstudy.vn…giúp học sinh thuận lợi trong việc   ôn tập củng cố kiến thức cũng như chủ động được thời gian tự học ở nhà.  2. Nhược điểm                                                                          18
  19. Một số học sinh chưa nắm được kỹ  thuật sử  dụng máy tính nên đôi lúc còn lúng   túng khi làm bài tập về nhà. Nội dung kiến thức của môn Toán lớp 12 nhiều và tương đối nặng, vì thế  phần   đông các giáo viên thường không đủ thời gian để giải đáp cũng như hỗ trợ học sinh giải  quyết các câu hỏi lí thuyết và bài tập cần thiết vì cần dành thời gian để  hướng dẫn học  sinh cách giải quyết các bài tập định lượng.  Học sinh hiện nay rất lười học lí thuyết, mà  chủ  yếu làm bài tập vận dụng tính toán nên khi gặp những câu hỏi lí thuyết các em  thường rất ngại làm. Các website học tập trực tuyến tuy nhiều, nội dung các gói học   cũng phong phú, nhưng dường như đều không có các kiểu bài ôn tập hoàn toàn thuần túy   lí thuyết mà chủ yếu tập chung giải quyết chuyên đề hoặc một đề thi hoàn chỉnh vì thế  khả  năng làm các câu hỏi trắc nghiệm thuần túy lí thuyết của các em học sinh còn hạn   chế. Ngoài ra cũng phải kể đến chất lượng các câu hỏi lí thuyết trên Internet cũng chưa   đảm bảo về chất lượng hoặc chất lượng chưa cao cũng như  học phí của một khóa học  trực tuyến vẫn còn khá cao.  V. Mức độ ảnh hưởng: Trước hết, đề  tài này nhằm cung cấp cho quý thầy cô giáo và các em học sinh  ở  các lớp 12 như một tài liệu tham khảo. Với lượng kiến thức nhất định nêu trên học sinh  có thể nhìn nhận vấn đề để định hướng được các dạng toán Bộ giáo dục đã cho trong kỳ  thi THPT Quốc gia, từ đó người học sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn về khi giải một bài toán.   Đồng thời, qua những cách làm trên từ  máy tính cũng như  trên smartphone các em học   sinh sẽ  rút ra cho mình những kinh nghiệm và phương pháp giải toán cho riêng mình ;   người học có thể  quay trở  lại để  kiểm chứng những lí thuyết đã được trang bị  để  làm   toán, từ đó thấy được sự lôgic của toán học.  Ở  cấp độ  trường trung học phổ  thông Tân Châu, đề  tài có thể  áp dụng để  cải  thiện phần nào chất lượng bộ  môn, củng cố phương pháp giải toán, góp phần nâng cao  chất lượng dạy và học ; giúp học sinh hiểu rõ hơn bản chất của các khái niệm, định   nghĩa, định lí cũng như  những kiến thức liên quan đã được học, giúp các em tránh khỏi  lúng túng trước một bài toán đặt ra và không mắc phải những sai lầm thường gặp. Hiện nay nhà trường đang phát động phong trào kiểm tra tập thể một số môn qua   máy tính (kiểm tra trực tuyến) nên việc  ứng dụng Google Form trong xây dựng các bài  tập trực tuyến để học sinh rèn luyện ở nhà là rất cần thiết, nó giúp cho các em làm quen   trước với cách thi trên máy tính cũng như thi đánh giá năng lực ở một số trường Đại học.   Việc làm này không chỉ áp dụng ở môn Toán mà có thể sử dụng cho nhiều môn học khác  nhau như  môn sử, địa, GDCD,... Google Form có thể  giúp quý thầy cô xây dựng nhiều  dạng bài trắc nghiệm hoặc cũng có thể  dùng nó để  xây dựng bộ  câu hỏi trắc nghiệm,  điền khuyết, thậm chí cả tự luận trực truyến vào trong việc dạy học của mình ở  tất cả  các môn học khác nhau.  Ngoài việc vận dụng phương pháp lập sơ đồ  tư  duy để  ôn tập   chương, giáo viên và học sinh cũng có thể vận dụng vào trong tiết dạy bài mới, tổng kết   bài học hay phương pháp giải tổng quát của một dạng toán nào đó.  VI. Kết luận: Đổi mới phương pháp dạy học là sự  thay đổi từ  các phương pháp dạy học tiêu   cực (truyền thụ áp đặt, một chiều từ thầy giáo đến học sinh) đến các phương pháp tích                                                                            19
  20. cực, sáng tạo (tổ  chức, định hướng nhận thức, phát huy tính sáng tạo, chủ  động để  học   sinh tự  chiếm lĩnh tri thức và kĩ năng). Nhưng không phải ngay lập tức thay đổi bằng  những phương pháp hoàn toàn mới lạ mà phải là một quá trình áp dụng phương pháp dạy   học hiện đại trên cơ  sở  phát huy các yếu tố  tích cực của phương pháp dạy học truyền   thống nhằm thay đổi cách thức, phương pháp học tập của học sinh chuyển từ thụ động  sang chủ động. Một trong những yếu tố phát huy tính tích cực, sáng tạo là dạy học có sự  tham gia nhiệt tình, hưng phấn của học sinh, giúp học sinh tìm ra cách học mới.  Kết quả  của việc  ứng dụng Google Form trong xây dựng bài trắc nghiệm trực  tuyến: Đưa ra được 8 bước cụ thể để xây dựng một bài trắc nghiệm trực tuyến miễn phí  bằng  ứng dụng Google Form. Tạo thêm một kênh học tập trực tuyến miễn phí cho các  em học sinh, từ đó giúp học sinh hoàn thiện, bổ sung và nắm kĩ nội dung lí thuyết đã học   ở lớp.  Tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận nhiều với nội dung của các câu hỏi trong đề  thi THPT Quốc Gia, giúp các em nâng cao dần kĩ năng làm bài kiểm tra.  Góp phần nâng  cao tính tự  học của học sinh cũng như  tăng thêm khả  năng  ứng dụng của công nghệ  thông tin vào việc học tập. Đề tài đã giải quyết được các vấn đề sau: ­ Đề  tài đã chỉ  ra được các vướng mắc của một lớp đối tượng học sinh trong khi giải  toán, tiếp thu kiến thức. ­ Đề tài đã chỉ ra hướng đi nhằm đơn giản các đơn vị kiến làm cho học sinh tiếp thu kiến  thức nhẹ nhàng hơn, rễ hiểu hơn.  ­ Đề  tài đã tạo ra cho các thầy, cô giáo một thay đổi trong quá trình nhìn nhận, đánh giá  năng lực của một bộ phận học sinh. ­ Đề  tài có thể  được dùng trong những tiết luyện tập để  nâng cao kết quả  hoạt động  giáo dục. ­ Đề tài có thể tạo cho các em hứng thú học tập hơn, ở những lớp có hướng dẫn kỹ thuật  này các em học sinh với mức học trung bình trở lên bước đầu đã có kỹ năng giải các bài   tập . Học sinh biết áp dụng tăng lên rõ rệt. + Nguyên nhân thành công và sự tồn tại: * Nguyên nhân thành công: ­ Sự hỗ trợ của BGH trường, đặc biệt là tổ chuyên môn. ­ Mỗi học sinh có ý thức về việc học tập của mình. ­ Giáo viên tạo được sự  hứng thú để  các học sinh phát huy tính tự  học của mình   trong việc tìm ra lời giải đáp cho các câu hỏi mà các em thắc mắc. ­ Các bạn khá giỏi có ý thức trong việc giúp bạn yếu, kém cùng tiến bộ. ­ Đa số các em đều hứng thú với việc học toán và giải toán thông qua việc sử  dụng internet. ­ Hạn chế hiện nay của sách giáo khoa Toán 12 (cũng như các sách giáo khoa của  bộ  môn khác) là phần câu hỏi ôn tập lí thuyết sau mỗi bài khá ít (thường có từ  1 đến 2   câu). Thêm nữa là phần tổng kết chương chỉ mới tóm tắt kiến thức chứ chưa đưa ra các   hệ thống bài tập ôn tập cho cả chương. Thực tế thì các câu hỏi lí thuyết chứa kiến thức   liên quan của cả một chương thì đòi hỏi học sinh phải học kĩ lí thuyết và làm nhiều câu  hỏi trắc nghiệm mới nắm sâu, nhớ rõ. * Tồn tại : ­ Một số phụ huynh học sinh chưa thật sự quan tâm đến sự học tập của con em  mình.                                                                          20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2