Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng hệ thống bài tập giúp học sinh ôn tập thể tích khối chóp tại trường THPT thành phố Điện Biên Phủ
lượt xem 1
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến nhằm cung cấp cho học sinh một cái nhìn tổng quát và có hệ thống về bài toán tính thể tích của khối chóp qua đó giúp học sinh không phải e sợ phần này và quan trọng hơn, đứng trước một bài toán học sinh có thể bật ngay ra được cách giải, được định hướng trước khi làm bài qua đó có cách giải tối ưu cho mỗi bài toán.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng hệ thống bài tập giúp học sinh ôn tập thể tích khối chóp tại trường THPT thành phố Điện Biên Phủ
- SỞ GD&ĐT TỈNH ĐIỆN BIÊN TRƯỜNG THPT THÀNH PHỐ ĐIỆN BIÊN PHỦ XÂY DỰNG HỆ THỐNG BÀI TẬP GIÚP HỌC SINH ÔN TẬP THỂ TÍCH KHỐI CHÓP TẠI TRƯỜNG THPT THÀNH PHỐ ĐIỆN BIÊN PHỦ - Lĩnh vực/ môn: Toán - Tên tác giả: Trần Huy Toàn - Đơn vị công tác: Trường THPT thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Điện Biên Phủ, tháng 04 năm 2024
- 2. Mục lục 3. Danh mục các chữ viết tắt, khái niệm .............................................................................. 3 4. Nội dung giải pháp ........................................................................................................... 3 A. Mục đích, sự cần thiết ................................................................................................... 3 B. Phạm vi triển khai thực hiện .......................................................................................... 4 C. Nội dung ....................................................................................................................... 4 1. Tình trạng giải pháp đã biết ........................................................................................ 4 2. Nội dung giải pháp ..................................................................................................... 4 I. Cơ sở lý thuyết......................................................................................................... 4 II. Các dạng bài thường gặp ........................................................................................ 8 1. Dạng bài sử dụng phương pháp tính trực tiếp: ................................................... 8 1.1 Khối chóp có cạnh bên vuông góc với đáy ...................................................... 9 1.2 Khối chóp có mặt bên vuông góc với đáy ..................................................... 12 1.3 Thể tích khối chóp đều.................................................................................. 15 2. Dạng bài tính thể tích bằng phương pháp phân chia, lắp ghép khối chóp, tỷ số thể tích......................................................................................................................... 18 3. Khả năng áp dụng của giải pháp............................................................................ 21 4. Hiệu quả, lợi ích thu được .................................................................................. 21 5. Phạm vi ảnh hưởng của giải pháp ................................................................................ 22 6. Kiến nghị, đề xuất......................................................................................................... 23
- 3. Danh mục các chữ viết tắt, khái niệm QUY ƯỚC VIẾT TẮC TRONG ĐỀ TÀI Viết tắt Viết đầy đủ THPT Trung học phổ thông THPTQG Trung học phổ thông quốc gia GV Giáo viên HS Học sinh 4. Nội dung giải pháp A. Mục đích, sự cần thiết Mỗi một nội dung trong chương trình toán phổ thông đều có vai trò rất quan trọng trong việc hình thành và phát triển tư duy của học sinh. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên phải đặt ra cái đích là giúp học sinh nắm được kiến thức cơ bản, hình thành phương pháp, kỹ năng, kỹ xảo, từ đó tạo được thái độ và động cơ học tập đúng đắn. Thực tế dạy và học cho chúng ta thấy còn có nhiều vấn đề cần phải giải quyết như học sinh học hình học còn yếu, chưa hình thành được kỹ năng, kỹ xảo trong quá trình giải toán hình học không gian. Trong chương trình toán học lớp 12, bài toán về tính thể tích của khối đa diện (đặc biệt là khối chóp) giữ một vai trò quan trọng, nó xuất hiện và chiếm tỷ lệ cao trong các đề thi tốt nghiệp; đề thi học sinh giỏi trong những năm gần đây. Mặc dù vậy đây là phần kiến thức đòi hỏi học sinh phải có tư duy sâu sắc, có trí tưởng tượng hình không gian phong phú nên đối với học sinh đại trà, đây là mảng kiến thức khó và thường để mất điểm trong các kì thi nói trên. Trước các lí do trên, tôi quyết định viết đề tài sáng kiến kinh nghiệm mang tên: “xây dựng hệ thống bài tập giúp học sinh ôn tập thể tích khối chóp tại trường THPT thành phố Điện Biên Phủ” nhằm cung cấp cho học sinh một cái nhìn tổng quát và có hệ thống về bài toán tính thể tích của khối chóp qua đó giúp học sinh không phải e sợ phần này và quan trọng hơn, đứng trước một bài toán học sinh có thể bật ngay ra được cách giải, được định hướng trước khi làm bài qua đó có cách giải tối ưu cho mỗi bài toán. Mặc dù vậy, vì điều kiện thời gian còn hạn chế nên sự phân loại có thể chưa được triệt để và chỉ mang tính chất
- tương đối, rất mong được các bạn bè đồng nghiệp góp ý kiến chỉnh sửa để đề tài này được hoàn thiện hơn. B. Phạm vi triển khai thực hiện - Nội dung: Hướng dẫn học sinh lớp 12 trường THPT thành phố Điện Biên Phủ một số phương pháp tính thể tích khối chóp. - Đối tượng áp dụng: Hướng dẫn học sinh lớp 12 trường THPT thành phố Điện Biên Phủ. - Lớp thực nghiệm: Lớp 12C1 ( năm học 2023 – 2024); Lớp đối chứng: Lớp 12C1 (Năm học 2022-2023) - Thời gian áp dụng: Từ tháng 10/2023 đến tháng 4/2024. C. Nội dung 1. Tình trạng giải pháp đã biết Trong sách giáo khoa, sách bài tập và các tài liệu tham khảo, loại bài tập này khá nhiều song chỉ dừng ở việc cung cấp ví dụ, bài tập, chưa có tài liệu nào phân loại rõ ràng các dạng bài, nêu phương pháp tính giải của từng dạng bài . Đối với các giáo viên, thì do chưa có sự đầu tư, nghiên cứu tường tận chương trình, sách giáo khoa mới nên việc biên soạn một chuyên đề có tính hệ thống về phần này còn gặp nhiều khó khăn. Đa số các học sinh đều cảm thấy bài toán tính thể tích khối chóp là bài toán khó, các khái niệm trừu tượng, công thức tính phức tạp. Khi đứng trước bài toán tính thể tích, các em lúng túng không biết cách giải, khi giải xong không dám chắc đã làm đúng. 2. Nội dung giải pháp I. Cơ sở lý thuyết THỂ TÍCH KHỐI CHÓP – KHỐI LĂNG TRỤ 1 1 1. Thể tích khối chóp Vchãp = ×S ¸ y . chiÒ cao = đ u ×S ¸ y . d (đØ mÆph¼ ® y) đ nh; t ng ¸ 3 3
- 2. Tỉ số thể tích S Cho khối chóp S .A BC , trên các đoạn thẳng g SA, SB , SC lần A¢ C¢ lượt B¢ lấy các điểm A ¢ B ¢ C ¢ khác S . Khi đó ta luôn có tỉ số , , C thể A V S .A ¢B ¢C ¢ SA ¢ SB ¢ SC ¢ tích: = × × × B V S .A BC SA SB SC g Ngoài những cách tính thể tích trên, ta còn phương pháp chia nhỏ khối đa diện thành những đa diện nhỏ mà dễ dàng tính toán. Sau đó cộng lại. g Ta thường dùng tỉ số thể tích khi điểm chia đoạn theo tỉ lệ. 3. Tính chất của hình chóp đều Đáy là đa giác đều (hình chóp tam giác đều có đáy là tam giác đều, hình chóp tứ giác g đều có đáy là hình vuông). g Chân đường cao trùng với tâm đường tròn ngoại tiếp đa giác đáy g Các mặt bên là những tam giác cân và bằng nhau. g Góc giữa các cạnh bên và mặt đáy đều bằng nhau. g Góc giữa các mặt bên và mặt đáy đều bằng nhau. 4. Tứ diện đều và bát diện đều: g Tứ diện đều là hình chóp có tất cả các mặt là những tam giác đều bằng nhau. Bát diện đều là hình gồm hai hình chóp tứ giác đều ghép trùng khít hai đáy với nhau. g Mỗi đỉnh của nó là đỉnh chung của bốn tam giác đều. Tám mặt là các tam giác đều và bằng nhau.
- Nếu nối trung điểm của hình tứ diện đều hoặc tâm các mặt của hình lập phương ta sẽ thu được một hình bát diện đều XÁC ĐỊNH CHIỀU CAO THƯỜNG GẶP a) Hinh chó p có mô ̣t ̀ Ví du ̣: Hình chó p S .A BC có S ca ̣nh bên vuông gó c vớ i đáy: ca ̣nh bên SA vuông góc với mặt Chiề u cao củ a hình chó p là đô ̣ phẳng đáy, tức SA ^ (A BC ) thì dà i ca ̣nh bên vuông gó c vớ i chiề u cao của hình chóp là SA . A C đáy. B b) Hinh chó p có 1 mă ̣t ̀ Ví du ̣: Hình chó p S bên vuông gó c vớ i mă ̣t đáy: S .A BCD có mă ̣t bên (SA B ) Chiề u cao củ a hình chó p là vuông gó c vớ i mặt phẳng đáy chiề u cao củ a tam giá c chứ a (A BCD ) thì chiề u cao củ a hình A D trong mă ̣t bên vuông gó c vớ i chó p là SH là chiề u cao củ a B H C đáy. D SA B . c) Hinh chó p có 2 mă ̣t ̀ Ví du ̣: Hình chó p S bên vuông gó c vớ i mặt đáy: S .A BCD có hai mă ̣t bên (SA B ) Chiề u cao củ a hình chó p là và (SA D ) cù ng vuông gó c vớ i giao tuyế n củ a hai mă ̣t bên mă ̣t đáy (A BCD ) thì chiề u cao A D cù ng vuông gó c vớ i mặt của hình chóp là SA . B C phẳng đáy. d) Hinh chó p đề u: ̀ Ví du ̣: Hình chó p S đều S .A BCD có tâm đa Chiề u cao củ a hình giác đáy là giao điể m củ a chó p là đoa ̣n thẳ ng nố i đỉnh hai đường ché o hình và tâm củ a đáy. Đối với hình vuông A BCD thì có chóp đều đáy là tam giác thì A D đường cao là SO . tâm là trọng tâm G của tam B O C giác đều. DIỆN TÍCH CỦA MỘT SỐ HÌNH THƯỜNG GẶP Diện tích tam giác thường: Cho tam giác A BC và đặt A B = c, BC = a, CA = b và a + b+ c p= : nửa chu vi. Gọi R , r lần lượt là bán kính đường tròn ngoại tiếp và nội tiếp của 2 tam giác A BC . Khi đó:
- 1 1 1 A =a.ha = b.hb = c.hc 2 2 2 1 1 1 = ab sin C = bc sin A = ac sin B g S D A BC = 2 2 2 c r b abc = = p.r ha 4R = p( p - a )( p - b)( p - c ), (Héron) R B a C H 1 g Stam gi¸ c vu«ng = ×(tích hai cạnh góc vuông). 2 (c¹nh huyÒ 2n) g S gi¸ c vu«ng c©n = tam × 4 (c¹nh)2 . 3 c¹nh. 3 g S gi¸ c ®Òu = tam Þ ChiÒ cao tam gi¸ c ® u = u Ò × 4 2 Shình chữ nhật = dài ´ rộng và Shình vuông = (cạnh)2. (® y lí n + ® y bÐ ×(chiÒ cao) ¸ ¸ ) u Sh×nh thang = × 2 TÝ hai ® êng chÐ ch o TÝ 2 ® êng chÐ ch o STø gi¸ c cã 2 ® êng chÐo vu«ng gãc = Þ Sh×nh thoi = × 2 2 HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC 1. Hệ thức lượng trong tam giác vuông Cho D A BC vuông tại A , có A H là đường cao, A M là trung tuyến. Khi đó: * BC 2 = A B 2 + A C 2 (P it ago), A H .BC = A B .A C . A * A B 2 = BH ×BC và A C 2 = CH × . CB 1 1 1 * 2 = 2 + 2 và A H 2 = HB ×HC . AH AB AC B H M C * BC = 2A M . 1 1 * S D A BC = ×A B ×A C = ×A H ×BC . 2 2 2. Hệ thức lượng trong tam giác thường a + b+ c Cho D A BC và đặt A B = c, BC = a, CA = b, p = (nửa chu vi). Gọi R , r lần 2
- lượt là bán kính đường tròn ngoại tiếp và nội tiếp tam giác A BC . Khi đó: a b c A * Định lý hàm sin: = = = 2R . sin A sin B sin C c b ì 2 ï µ µ 2 2 2 ï g a = b2 + c 2 - 2bc cos A Þ cos A = b + c - a ï ï ï 2bc a ï ï 2 2 2 2 B C µ Þ cos B = a + c - b × ï g b = a 2 + c 2 - 2ac cos B * Định lý hàm cos: í µ M ï ï 2ac ï 2 ï µ µ a 2 + b2 - c 2 ï g c = a 2 + b2 - 2ab cos C Þ cos C = ï ï ï î 2ab ì ï 2 2 2 ï g A M 2 = A B + A C - BC ï ï ï 2 4 ï ï 2 BA + BC 2 AC 2 * Công thức trung tuyến: ï g BN 2 = í - × ï ï 2 4 ï ï CA 2 + CB 2 A B 2 ï g CK 2 = ï - A ï ï î 2 4 M N ì ï ï g MN P BC Þ A M = A N = MN = k ï ï AB AC BC * Định lý Thales: ï í æ M÷ö 2 × ï S D A MN ïg çA ÷ = k 2 B C ï = ç çAB ÷ ï S ï è ÷ ø î D A BC II. Các dạng bài thường gặp Qua nghiên cứu, trao đổi, đúc rút kinh nghiệm và ý kiến của đồng nghiệp, chúng tôi mạnh dạn đưa ra hướng giải quyết các vấn đề trên của học sinh với giải pháp “xây dựng hệ thống bài tập giúp học sinh ôn tập thể tích khối chóp tại trường THPT thành phố Điện Biên Phủ” bằng đề xuất phương pháp và hệ thống bài tập. Trong sáng kiến này, chúng tôi tập trung chia dạng bài tập theo từng bài trong sách giáo khoa toán 12, các dạng bài hay gặp trong các kì thi, đặc biệt là thi Tốt nghiệp THPT. 1. Dạng bài sử dụng phương pháp tính trực tiếp: Khi gặp bài tính thể tích khối chóp, các giáo viên thường định hướng học sinh tính 1 trực tiếp thể tích khối chóp đó. Cơ sở của phương pháp này là công thức V B.h . Phương 3 pháp này thích hợp khi ta có thể dễ dàng tính được diện tích đáy và chiều cao của khối chóp. Một trong những dấu hiệu của nó là ta có thể xác định được chân đường vuông góc hạ từ đỉnh. Sau đây là một số ví dụ minh họa.
- 1.1 Khối chóp có cạnh bên vuông góc với đáy Câu 1: Cho hình chóp tứ giác S.ABCD có đáy ABCD là hình vuông cạnh a , cạnh bên SA vuông góc với mặt phẳng đáy và SA a 2 . Tính thể tích V của khối chóp S.ABCD 2a 3 2a 3 2a 3 A. V B. V C. V 2a3 D. V 6 4 3 Lời giải Ta có SA ABCD SA là đường cao củ a hình chó p 1 1 a3 2 Thể tích khố i chó p S.ABCD : V SA.S ABCD .a 2.a 2 . 3 3 3 Câu 2. Cho hình chóp S.ABC có đáy ABC là tam giác đều cạnh a . Biết SA ABC và SA a 3 . Tính thể tích khối chóp S.ABC . a a3 a3 3a 3 A. B. C. D. 4 2 4 4 Lời giải Ta có SA là đường cao hình chóp a2 3 Tam giác ABC đều cạnh a nên S ABC 4 1 a2 3 a3 Vậy thể tích cần tìm là: VS . ABC . .a 3 . 3 4 4 Câu 3. Cho hình chóp S.ABCD có đáy ABCD là hình chữ nhật, AB 3a và AD 4a . Cạnh bên SA vuông góc với mặt phẳng ABCD và SA a 2 . Thể tích của khối chóp S.ABCD bằng 3 3 4 2a 3 2 2a 3 A. 4 2a . B. 12 2a . C. . D. . 3 3 Lời giải
- Diện tích đáy hình chữ nhật là S AB AD 3a 4a 12a 2 (đvdt) 1 1 Thể tích của hình chóp có đáy hình chữ nhật là V Sh 12a 2 a 2 4 2a 3 . 3 3 Câu 4. Cho khối chóp S.ABCD có đáy ABCD là hình chữ nhật, AB a , AD a 3 , SA vuông góc với mặt phẳng đáy và mặt phẳng SBC tạo với đáy một góc 60 o . Tính thể tích V của khối chóp S.ABCD . 3a 3 a3 A. V 3a 3 B. V C. V a3 D. V 3 3 Lời giải Ta có S ABCD 3a2 . SBC ABCD BC Vì BC SB SBC SBC , ABCD SB; AB SBA . BC AB ABCD Vậy SBA 60o SA Xét tam giác vuông SAB có: tan 60o SA AB.tan 60o a 3 AB 1 1 Vậy VS . ABCD S ABCD .SA a 2 3.a 3 a 3 . 3 3 Câu 5. Cho hình chóp S.ABCD có đáy là hình vuông cạnh a , SA vuông góc với đáy, SC tạo với mặt phẳng SAB một góc 300 . Tính thể tích khối chóp S.ABCD
- 2a3 2a3 6a3 A. B. C. D. 2a3 3 3 3 Lời giải +) Do ABCD là hình vuông cạnh a nên: SABCD a2 +) Chứng minh được BC SAB góc giữa SC và (SAB) là CSB 30 0 . · +) Đặt SA x SB x2 a2 . Tam giác SBC vuông tại B nên · 1 BC tan CSA tan 300 3 SB Ta được: SB BC 3 x2 a2 a 3 x a 2 . 1 1 2a3 Vậy VSABCD .SA.SABCD .a 2.a 2 (Đvtt) 3 3 3 Bài tập luyện tập Câu 6. Cho hình chóp S.ABC có đáy ABC là tam giác vuông tại B. Cạnh bên SA vuông góc với mặt phẳng đáy. Biết SA AB 2a , BC 3a . Tính thể tích của S.ABC là A. 3a 3 . B. 4a 3 . C. 2a 3 . D. a 3 . Câu 7. Cho hình chóp S.ABCD có đáy ABCD hình chữ nhật với AB 4a , BC a , cạnh bên SD 2a và SD vuông góc với mặt phẳng đáy. Thể tích khối chóp S.ABCD bằng 8 3 2 3 A. 6a 3 . B. 3a 3 . C. a . D. a . 3 3 Câu 8. Tính thể tích của khối chóp S.ABC có SA là đường cao, đáy là tam giác BAC vuông cân tại A ; SA AB a a3 a3 2a 3 a3 A. V . B. V . C. V . D. V . 3 6 3 9 Câu 9. Cho hình chóp S.ABCD có đáy ABCD là hình chữ nhật AB a và AD 2a , cạnh bên SA vuông góc với đáy. Tính thể tích V của khối chóp S.ABCD biết góc giữa hai mặt phẳng SBD và ABCD bằng 600 .
- a 3 15 a 3 15 4a3 15 a 3 15 A. V B. V C. V D. V 15 6 15 3 Câu 10. Cho hình chóp S.ABC có đáy ABC là tam giác đều, SA ABC . Mặt phẳng SBC cách A một khoảng bằng a và hợp với mặt phẳng ABC góc 300 . Thể tích của khối chóp S.ABC bằng 8a 3 8a 3 3a 3 4a 3 A. . B. . C. . D. . 9 3 12 9 Câu 11. Cho khối chóp S.ABC có đáy ABC là tam giác cân tại A với BC 2a , BAC 120 , biết SA ( ABC ) và mặt ( SBC ) hợp với đáy một góc 45 . Tính thể tích khối chóp S.ABC . a3 a3 a3 A. . B. a3 2 . C. . D. . 2 9 3 Câu 12. Cho hình chóp S.ABCD có đáy là hình vuông cạnh a, SA vuông góc với mặt đáy, SD tạo với mặt phẳng SAB một góc bằng 30 . Tính thể tích V của khối chóp S.ABCD. 3a 3 6a 3 6a 3 A. V 3a3 . B. V . C. V . D. V . 3 18 3 Câu 13. Cho khối chóp S.ABCD có đáy là hình vuông cạnh a , SA vuông góc với đáy và khoảng cách từ A đến mặt phẳng SBC bằng a 2 . Tính thể tích của khối chóp 2 đã cho. a3 3a 3 a3 A. B. a3 C. D. 3 9 2 1.2 Khối chóp có mặt bên vuông góc với đáy Câu 14. Cho hình chóp S.ABC có đáy ABC là tam giác vuông cân tại B và AB 2a . Tam giác SAB đều và nằm trong mặt phẳng vuông góc với đáy. Tính thể tích V của khối chóp S.ABC a3 3 a3 3 a3 3 2a 3 3 A. V B. V C. V D. V 4 3 12 3 Lời giải
- Gọi H là trung điểm của AB suy ra SH a 3 1 AB 2a BC 2a S ABC 2a 2a 2 2 2 1 1 2a 3 3 VS . ABC .S ABC .SH 2a 2 a 3 3 3 3 Câu 15. Cho khối chóp S.ABCD có đáy là hình vuông cạnh a 2 , tam giác SAC vuông tại S và nằm trong mặt phẳng vuông góc với đáy, cạnh bên SA tạo với đáy góc 60 . Tính thể tích V của khối chóp S.ABCD . a3 3 a3 3 a3 6 a3 2 A. V . B. V . C. V . D. V . 12 3 12 12 Lời giải S A D H B C Kẻ SH AC , H AC H suy ra SH ABCD . a 3 AC 2a , tam giác SAC vuông ở S , góc SAC 60 nên SA a, SC a 3, SH . 2 1 a3 3 2 a 3 Thể tích hình chóp là V a 2 . . 3 2 3 Câu 16. Cho hình chóp S.ABCD có đáy ABCD là hình vuông cạnh a , mặt bên SAB là tam giác cân tại S và nằm trong mặt phẳng vuông góc với đáy; góc giữa SC và mặt phẳng đáy bằng 45o . Tính thể tích khối chóp S.ABCD bằng: a3 3 a3 3 a3 5 a3 5 A. B. C. D. 12 9 24 6 Lời giải Gọi H là trung điểm của AB , SAB cân tại S SH AB
- SAB ABCD SAB ABCD AB SH ABCD SH SAB ; SH AB SC; ABCD SCH 45o SHC vuông cân tại H a2 a 5 SH HC BC 2 BH 2 a 2 ; S ABCD AB 2 a 2 4 2 1 1 2 a 5 a3 5 VS . ABCD .S ABCD .SH a . 3 3 2 6 Câu 17. Cho hình chóp S.ABCD có đáy ABCD là hình chữ nhật, tam giác SAB là tam giác đều cạnh a và nằm trong mặt phẳng vuông góc với đáy. Mặt phẳng SCD tạo với đáy góc 30 . Thể tích khối chóp S.ABCD là? a3 3 a3 3 a3 3 5a 3 3 A. B. C. D. 4 2 36 36 Lời giải Gọi H , K lần lượt là trung điểm AB và CD . Suy ra SH ABCD và SCD , ABCD SKH 30 . SH a 3 1 3a Xét SHK vuông tại H , có HK : . tan 30 2 3 2 1 1 a 3 3a a 3 3 Vậy VS . ABCD SH .S ABCD . .a. . 3 3 2 2 4 Bài tập luyện tập Câu 18. Cho hình chóp S.ABCD có đáy là hình vuông cạnh bằng 2a . Mặt bên SAB là tam giác đều và nằm trong mặt phẳng vuông góc với mặt phẳng ABCD . Thể tích của khối chóp S.ABCD là a3 3 a3 3 4a 3 3 A. 4a 3 3 . B. . C. . D. . 2 4 3
- Câu 19. Cho khối chóp S.ABCD có đáy ABCD là hình vuông cạnh a , tam giác SAB cân tại S và nằm trong mặt phẳng vuông góc với đáy, SA = 2a . Tính theo a thể tích khối chóp S.ABCD . 3 a 3 15 a 3 15 2a 3 A. V = 2a . B. V = . C. V = . D. V = . 12 6 3 Câu 20. Cho hình chóp S.ABC có đáy ABC là tam giác vuông tại C , tam giác SAB đều nằm trong mặt phẳng vuông góc với đáy. Tính theo a thể tích của khối chóp. Biết rằng AB a 3; AC a. a3 a3 2 a3 3 a3 2 A. . B. . C. . D. . 2 4 2 2 Câu 21. Cho hình chóp tứ giác S.ABCD có đáy ABCD là hình vuông cạnh a , mặt bên SAB là một tam giác đều và nằm trong mặt phẳng vuông góc với đáy ABCD . Tính thể tích khối chóp S.ABCD a3 a3 3 a3 3 a3 A. . B. . C. . D. . 6 6 2 2 Câu 22. Cho hình chóp S.ABCD có đáy ABCD là hình vuông cạnh a , a 2 SA , tam giác SAC vuông tại S và nằm trong mặt phẳng vuông góc với ABCD . 2 Tính theo a thể tích V của khối chóp S.ABCD . 6a 3 6a 3 6a 3 2a 3 A. V . B. V . C. V . D. V . 12 3 4 6 Câu 23. Cho hình chóp S.ABC có đáy ABC là tam giác vuông tại A . Hình chiếu của S lên mặt phẳng ABC là trung điểm H của BC , AB a , AC a 3 , SB a 2 . Thể tích của khối chóp S.ABC bằng a3 3 a3 6 a3 3 a3 6 A. . B. . C. . D. . 2 2 6 6 Câu 24. Cho hình chóp S.ABCD có đáy là hình vuông cạnh bằng 2a . Tam giác SAB cân tại S và nằm trong mặt phẳng vuông góc với đáy. Biết thể tích khối chóp S.ABCD 4a 3 bằng . Gọi là góc giữa SC và mặt đáy, tính tan . 3 3 2 5 7 5 A. tan . B. tan . C. tan . D. tan . 3 5 7 5 1.3 Thể tích khối chóp đều
- Câu 25. Thể tích của khối chóp tứ giác đều có tất cả các cạnh bằng a là 3 a 2 a3 2 a3 2 A. . B. . C. a 3 . D. . 6 3 2 Lời giải S A B H D C Giả sử khối chóp tứ giác đều đã cho là S.ABCD . Khi đó ABCD là hình vuông cạnh a và SA SB SC SD a . Gọi H là tâm của hình vuông ABCD thì SH ABCD nên SH là chiều cao của khối chóp S.ABCD . Tính SH : Xét tam giác ABC vuông tại B ta có: AC AB2 BC 2 a2 a2 a 2 . AC a Nhận thấy AC 2 SA2 SC 2 nên tam giác SAC vuông tại S . Suy ra SH . 2 2 Diện tích đáy của khối chóp S . ABCD là S ABCD a 2 . 1 1 a a3 2 Vậy thể tích khối chóp S.ABCD là: V .S ABCD .SH .a 2 . . 3 3 2 6 Câu 26. Cho khối chóp tứ giác đều có cạnh đáy bằng a , cạnh bên gấp hai lần cạnh đáy. Tính thể tích V của khối chóp đã cho. 2a3 14a3 2a3 14a3 A. V B. V C. V D. V 2 2 6 6 Lờ i giả i S A D I B C 2 a 2 a 14 Chiều cao của khối chóp: SI SA2 AI 2 4a2 2 2
- 1 1 a 14 2 14a3 Thể tích khối chóp: V SI.SABCD . a 3 3 2 6 Câu 27. Cho hình chóp tứ giác đều S.ABCD có cạnh đáy bằng a 6 , góc giữa cạnh bên và mặt đáy bằng 600 . Tính thể tích V của khối chóp S.ABC? A. V 9a3 B. V 2a3 C. V 3a 3 D. V 6a 3 Lời giải 2 Diện tích đáy là: S ABCD AB 2 a 6 6a 2 . Góc giữa cạnh bên SB và mặt đáy ABCD là SD, ABCD SDO SDO 600 1 1 1 ABCD là hình vuông suy ra DO BD AB 2 a 6. 2 a 3. 2 2 2 Xét tam giác vuông SOD : SO DO.tan SDO a 3.tan600 3a. 1 1 Vậy VS . ABCD .SO.S ABCD .3a.6a 2 6a 3. 3 3 Câu 28. Cho hình chóp đều S.ABCD có chiều cao bằng a 2 và độ dài cạnh bên bằng a 6 . Thể tích khối chóp S.ABCD bằng: 10a 3 3 10a 3 2 8a 3 3 8a 3 2 A. . B. . C. . D. . 3 3 3 3 Lời giải S A D O B C Gọi O AC BD thì SO a 2 . Tam giác SOA vuông tại O và SA a 6 nên OA SA2 SO2 2a AC BD 4a .
- 1 AC.BD 1 4a.4a 8a 3 2 Thể tích khối chóp S.ABCD bằng V .SO. .a 2. . 3 2 3 2 3 Bài tập luyện tập Câu 29. Xét khối chóp tam giác đều cạnh đáy bằng a , cạnh bên bằng 2 lần chiều cao tam giác đáy. Tính thể tích khối chóp. a3 3 a3 6 a3 2 a3 2 A. . B. . C. . D. . 2 18 6 4 Câu 30. Thể tích khối tứ diện đều có cạnh bằng 3 . 9 2 4 2 A. . B. 2 2 . C. . D. 2 . 4 9 Câu 31. Cho khối chóp tứ giác đều có cạnh đáy bằng a , cạnh bên gấp hai lần cạnh đáy. Tính thể tích V của khối chóp đã cho. 14a 3 14a 3 2a 3 2a 3 A. V . B. V . C. V . D. V . 6 2 2 6 Câu 32. Cho hình chóp đều S.ABCD có đáy ABCD là hình vuông cạnh a . Cạnh bên SA tạo với đáy góc 600 . Tính thể tích khối SBCD . a3 6 a3 6 a3 3 a3 3 A. . B. . C. . D. . 6 12 6 12 Câu 33. Cho khối chóp đều S.ABCD có cạnh đáy là a , các mặt bên tạo với đáy một góc 60 . Tính thể tích khối chóp đó. a3 3 a3 3 a3 3 a3 3 A. . B. . C. . D. . 2 12 6 3 Câu 34. Cho hình chóp tứ giác đều S.ABCD có cạnh đáy bằng a , góc giữa cạnh bên và mặt đáy bằng 60° . Thể tích khối chóp S.ABCD là a3 6 a3 3 a3 6 a3 6 A. . B. . C. . D. . 6 6 12 2 Câu 35. Hình chóp tam giác đều S.ABC có cạnh đáy là a và mặt bên tạo với đáy góc 45° . Tính theo a thể tích khối chóp S.ABC . a3 a3 a3 a3 A. . B. . C. . D. . 8 24 12 4 2. Dạng bài tính thể tích bằng phương pháp phân chia, lắp ghép khối chóp, tỷ số thể tích. Cơ sở phương pháp này là nếu khối chóp phức tạp hoặc chưa tính thể tích ngay được thì ta có thể phân chia khối chóp thành những khối chóp đơn gian hơn mà việc tính thể tích của những khối chóp được phân chia là khả quan hoặc ta có thể coi khối chóp đã cho là phần bù của khối chóp khác Câu 36. Cho khối chóp S.ABC có thể tích V . Gọi B, C lần lượt là trung điểm của AB, AC . Tính theo V thể tích khối chóp S.ABC .
- 1 1 1 1 A. V . B. V. C. V. D. V. 3 2 12 4 Lời giải VA.SBC AB AC 1 1 1 1 1 Ta có tỷ số thể tích . . . Do đó VA.SBC VA.SBC hay VS . ABC V . VA.SBC AB AC 2 2 4 4 4 Câu 37. Cho hình chóp S.ABCD , gọi I , J , K , H lần lượt là trung điểm các cạnh SA , SB , SC , SD . Tính thể tích khối chóp S.ABCD biết thể tích khối chóp S.IJKH bằng 1. A. 16 . B. 8 . C. 2 . D. 4 . Lời giải VS . ABC SA SB SC Ta có: = . . = 8 Þ VS . ABC = 8VS .IJK . VS . IJK SI SJ SK VS . ACD SA SC SD = . . = 8 Þ VS . ACD = 8VS .IKH VS . IKH SI SK SH Do đó: VS . ABCD = 8VS .IJKH = 8 . Câu 38. Cho khối chóp SABC có thể tích bằng 5a 3 . Trên các cạnh SB , SC lần lượt lấy các điểm M và N sao cho SM = 3MB , SN = 4NC (tham khảo hình vẽ). Tính thể tích V của khối chóp AMNCB . 3 3 3 3 A. V = a . B. V = a . C. V = a 3 . D. V = 2a 3 . 5 4 Lời giải Gọi V1 là thể tích khối chóp SAMN và Vo là thể tích khối chóp SABC . V1 SM SN 3 4 3 Theo công thức tỷ lệ thể tích ta có: = . = . = . Vo SB SC 4 5 5 V là thể tích khối chóp AMNCB ta có V + V1 = V0 . 2 2 Vậy V = V0 = .5a 3 = 2a 3 . 5 5 Câu 39. Cho khối tứ diện ABCD có thể tích V và điểm E trên cạnh AB sao cho AE 3EB . Tính thể tích khối tứ diện EBCD theo V .
- V V V V A. . B. . C. . D. . 4 3 2 5 Lời giải A E B D C VB.ECD BE AC AD 1 1 . . VB. ECD VE .BCD V VA.BCD BA AC AD 4 4 Bài tập luyện tập Câu 40. Cho khối chóp S.ABCD có thể tích V . Các điểm A , B , C tương ứng là trung điểm các cạnh SA , SB , SC . Thể tích khối chóp S.ABC bằng V V V V A. . B. . C. . D. . 8 4 2 16 Câu 41. Cho hình chóp S.ABCD có thể tích V . Gọi M , N lần lượt là trung điểm của SA , MC . Thể tích của khối chóp N.ABCD là V V V V A. . B. . C. . D. . 3 6 4 2 Câu 42. Cho lăng trụ ABC.ABC có thể tích bằng 12 3a . Thể tích khối chóp 3 A. ABC là. 3a 3 A. V 4 3a . 2 B. V 2 3a . 3 C. V 4 3a . 3 D. V . 4 Câu 43. Cho hình chóp S.ABC có A và B lần lượt là trung điểm của SA và SB . Biết thể tích khối chóp S.ABC bằng 24 . Tính thể tích V của khối chóp S.ABC . A. V 3 B. V 12 C. V 8 D. V 6 Câu 44. Cho tứ diện ABCD có thể tích bằng 12 và I là trung điểm CD , M là trung điểm BI . Tính thể tích V của khối chóp A.MCD . A. V = 4 . B. V = 6 . C. V = 3 . D. V = 5 . Thể tích khối chóp là một nội dung quan trọng trong chương trình hình học lớp 12, không những thế thể tích khối chóp luônn chiếm một vị trí quan trọng trong chương trình toán phổ thông và có nhiều ứng dụng trong thực tiễn. Nhưng đối với học sinh thì đây lại là một mảng tương đối khó, đây cũng là phần mà nhiều thầy cô giáo quan tâm. Theo như tôi
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng khối đoàn kết trong nhà trường trung học phổ thông nhằm nâng cao hiệu quả công tác
9 p | 313 | 39
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp phòng, chống vi phạm pháp luật và bạo lực học đường trong đoàn viên, thanh niên trường THPT Lê lợi
19 p | 39 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng toán tổ hợp xác suất trong việc giúp học sinh giải nhanh các bài tập di truyền phần sinh học phân tử và biến dị đột biến
17 p | 44 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng kho tư liệu video hỗ trợ dạy học chương trình Tin học 10
11 p | 27 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng bộ sưu tập video, clip hỗ trợ dạy, học nguyên lí làm việc của động cơ đốt trong
13 p | 19 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hứng thú học tập phần Công dân với đạo đức lớp 10 thông qua việc sử dụng chuyện kể về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
13 p | 14 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng và sử dụng chủ đề STEM phần Năng lượng, vật lí 10 – Chương trình GDPT 2018 nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh
66 p | 10 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Các dạng toán tích phân hàm ẩn
11 p | 20 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng hệ thống câu hỏi bài tập định hướng đánh giá năng lực trong dạy học chủ đề nitrogen - sulfur
61 p | 8 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng lớp học thân thiện trong thời đại 4.0 thông qua công tác chủ nhiệm ở trường THPT Mường Quạ
54 p | 5 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng và hướng dẫn học sinh làm bài tập nhận thức Lịch sử 11 thông qua chủ đề Chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và chiến tranh giải phóng dân tộc trong lịch sử Việt Nam trước cách mạng tháng Tám năm 1945 nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Lịch sử
52 p | 5 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng và hướng dẫn làm bài tập thực hành lịch sử trong dạy học chủ đề Chiến tranh bảo vệ tổ quốc và chiến tranh giải phóng dân tộc trong lịch sử Việt Nam – lớp 11 tại trường THPT Anh Sơn 3
63 p | 6 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng hệ thống bài tập định hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 12 trong dạy học chuyên đề Thể tích khối đa diện ở trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ
27 p | 8 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng và tổ chức một số hình thức hoạt động trải nghiệm để phát huy tính tích cực, tự giác nhằm lan tỏa văn hóa đọc tại trường THPT Diễn Châu 2
67 p | 2 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng lớp học hạnh phúc thông qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh trường THPT Nguyễn Sỹ Sách
72 p | 3 | 1
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng hệ thống bài tập trong dạy học nội dung Tổ hợp xác suất đối với học sinh lớp 10 trường THPT TP ĐBP
34 p | 4 | 1
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng và sử dụng bài tập gắn với thực tiễn trong dạy học Sinh học nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh lớp 11 trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ
39 p | 4 | 1
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Các giải pháp xây dựng Cơ sở giáo dục điển hình về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại trƣờng THPT Lê Hồng Phong
62 p | 1 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn