intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng, quản lý ngân hàng trắc nghiệm toán 12 bằng phần mềm BT PRO – Áp dụng có hiệu quả vào công tác giảng dạy, kiểm tra đánh giá

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:39

29
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm giúp các em học sinh trung bình có đủ kiến thức để các em tốt nghiệp và để học sinh khá giỏi có đủ kiến thức để đạt được mục tiêu cao đẳng đại học thì việc giúp các em tiếp cận với hình thức học trắc nghiệm và làm bài trắc nghiệm càng sớm là điều hết sức cần thiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng, quản lý ngân hàng trắc nghiệm toán 12 bằng phần mềm BT PRO – Áp dụng có hiệu quả vào công tác giảng dạy, kiểm tra đánh giá

  1. MỤC LỤC I. Sơ lược lý lịch tác giả: ................................................................................................ 1 II. Sơ lượt đặc điểm tình hình đơn vị:........................................................................... 1 1. Thuận lợi: ................................................................................................................. 2 2. Khó khăn: ................................................................................................................. 2 III. Mục đích yêu cầu của sáng kiến kinh nghiệm ........................................................ 3 1. Thực trạng ban đầu: .................................................................................................. 3 2. Sự cần thiết phải áp dụng SKKN .............................................................................. 5 3. Nội dung: .................................................................................................................. 6 3.1 Tiến trình thực hiện: ............................................................................................ 6 3.2 Thời gian thực hiện: ........................................................................................... 6 3.3 Biện pháp tổ chức:.............................................................................................. 7 3.3.1 Giới thiệu tổng quan về phần mềm BT PRO: .................................................... 7 3.3.2 Xây dựng ngân hàng trắc nghiệm ................................................................... 15 3..3.3 Áp dụng vào công tác giảng dạy: ................................................................... 21 IV. Hiệu quả đạt được: ................................................................................................ 24 1. Trước khi áp dụng sáng kiến: .................................................................................. 24 2. Sau khi áp dụng sáng kiến: ..................................................................................... 25 V. Mức độ ảnh hưởng: ................................................................................................. 28 VI. Kết luận .................................................................................................................. 29 PHỤ LỤC ..…………………………………………………………………………......30
  2. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THPT Độc lập - Tự do - Hạnh phúc NGUYỄN QUANG DIÊU Tân Châu, ngày 16 tháng 11 năm 2019 BÁO CÁO SÁNG KIẾN Kết quả thực hiện sáng kiến, cải tiến, giải pháp kỹ thuật, quản lý, tác nghiệp, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật hoặc nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng I. Sơ lược lý lịch tác giả: - Họ và tên: BÙI QUỐC KHÁNH Nam, nữ: Nam - Ngày tháng năm sinh: 07/07/1990. - Nơi thường trú: Long Hòa – Long An – Tân Châu – An Giang. - Đơn vị công tác: Trường THPT Nguyễn Quang Diêu. - Chức vụ hiện nay: Giáo viên. - Trình độ chuyên môn: Cử nhân sư phạm Toán. - Lĩnh vực công tác: Giảng dạy môn Toán II. Sơ lượt đặc điểm tình hình đơn vị: Trường THPT Nguyễn Quang Diêu nằm trên địa bàn xã Tân An, TX Tân Châu. Là một trường ở vùng nông thôn. Trường có 22 lớp với 16 phòng học, 6 phòng bộ môn được trang bị cơ sở vật chất và thiết bị dạy học khá đầy đủ và hiện đại. Khuôn viên trường có nhiều cây xanh được trang bị nhiều bàn ghế để phục vụ việc học tập cho các em học sinh. Trường có 10 tổ chuyên môn và văn phòng gồm đa số giáo viên có tuổi nghề còn rất trẻ. Riêng đối với bộ môn Toán, tổ có 7 thành viên và tất cả đều tốt nghiệp ĐH An Giang , lớn nhất là khóa I và trẻ nhất là khóa IX. Vì vậy mà kinh nghiệm giảng dạy hay kỹ năng nghiệp vụ còn hạn chế. Tuy nhiên với tinh thần nhiệt huyết, với sức trẻ của mình mỗi giáo viên luôn ý thức được trách nhiệm bản thân mà không ngừng học hỏi, tìm tòi, áp dụng phương pháp mới vào công tác giảng dạy, giáo dục học sinh góp phần nâng cao Trang 1
  3. chất lượng của môn Toán nói riêng và của nhà trường nói chung . Từ thực tế nêu trên trường luôn có những thuận lợi và khó khăn riêng. Cụ thể: 1. Thuận lợi: - Trường luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của chính quyền địa phương;Sở GD ĐT. Sự ủng hộ và đồng tình của phụ huynh học sinh. - Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm và chú trọng chất lượng giảng dạy của nhà trường. Phong trào tự học trong nhà trường luôn đạt hiệu quả trong các năm gần đây. - Đa số giáo viên trẻ có trình độ chuyên môn tốt, nhiệt tình, tâm quyết trong công tác. Việc tiếp cận các định hướng cũng như tiếp cận phương pháp mới có nhiều thuận lợi. - Đa số học sinh chăm ngoan, luôn phấn đấu nỗ lực trong học tập. Có ý thức trong việc tự học, tích cực tham gia phong trào của trường lớp. - Tập thể giáo viên luôn đoàn kết, hỗ trợ nhau vì chất lượng chung của nhà trường. - Đa số phòng học được trang bị màn hình phục vụ cho công tác ứng dụng CNTT trong giảng dạy và đổi mới phương pháp. - Khuôn viên trường có nhiều canh xanh, bóng mát và nhiều khu tự học tạo điều kiện thuận lợi cho các em học tập vui chơi. 2. Khó khăn: - Hoạt động dạy và học của trường là 2 buổi/ngày nên trường phải tận dụng cả phòng bộ môn làm phòng học. Một số giờ học học sinh phải di chuyển qua lại giữa các phòng học. - Trường thuộc địa bàn nông thôn, gồm đa số là học sinh thuộc nông thôn. Nên nhiều em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhà xa ảnh hưởng nhiều đến việc đi lại và học tập. - Đa số phụ huynh học sinh là nông dân, hay đi làm ở xa nên việc quan tâm đến việc học tập của con em còn nhiều hạn chế. Chủ yếu giao cho nhà trường. Tên sáng kiến: Xây dựng, quản lý ngân hàng trắc nghiệm toán 12 bằng phần mềm BT PRO – Áp dụng có hiệu quả vào công tác giảng dạy, kiểm tra đánh giá. Lĩnh vực: Giảng dạy môn Toán Trang 2
  4. III. Mục đích yêu cầu của sáng kiến kinh nghiệm 1. Thực trạng ban đầu: Hiện nay với sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin góp phần vào sự phát triển vượt bậc trong nhiều lĩnh vực. Trong đó, lĩnh vực giáo dục cũng không ngoại lệ. Từ khi ngành giáo dục phát động phong trào ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, trong việc dạy và học đã thúc đẩy sự phát triển giáo dục tăng thêm một bậc. Đó là kết quả đáng phấn khởi trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm thực hiện theo tinh thần đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. Từ năm 2017 Bộ giáo dục và đào tạo đã thay đổi hình thức thi đối với môn toán từ tự luận sang trắc nghiệm hoàn toàn nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện theo nghị quyết số 29. Vì vậy, việc biên soạn tài liệu dạy học cũng như hình thức dạy học, kiểm tra đánh giá cũng được thay đổi để phù hợp với tình hình thực tế. Qua các năm giảng dạy toán 12 cho các em học sinh bản thân nhận thấy có những khó khăn nhất định, cụ thể: - Trắc nghiệm là một hình thức không quá mới, vì các em cũng đã thi trắc nghiệm đối với các môn Lý , Hóa,… khá nhiều. Tuy nhiên, đối với môn toán thì khá mới. Để các em làm quen với hình thức trắc nghiệm môn Toán đòi hỏi phải có nhiều bài tập trắc nghiệm để học sinh luyện tập cũng như làm quen với cách giải toán trắc nghiệm như thế nào cho phù hợp. Yêu cầu đặt ra là phải xây dựng được ngân hàng trắc nghiệm với số lượng câu đủ lớn cho từng mức độ, từng dạng toán. Sau 2 năm giảng dạy bản thân cũng đã soạn được một số tài liệu trắc nghiệm bằng word, tuy nhiên việc quản lý cũng như sử dụng vẫn thấy khá khó khăn: ví dụ tài liệu quá nhiều trang khi mở lên phải mất thời gian khá lâu hay muốn xem lại, chỉnh sửa cũng không hề dễ dàng. Còn nếu chia nhỏ từng dạng toán theo từng tập tin nhỏ thì khi cần tổng hợp lại phải mở từng file để cắt dán. Vậy liệu có phần mềm nào có thể xây dựng ngân hàng trắc nghiệm cũng như quản lý , sử dụng ngân hàng đó hiệu quả hơn ? Khi tham khảo các tổ chuyên môn ở trường có hình thức trắc nghiệm nhiều năm thì chưa tổ nào dùng phần mềm để xây dựng, quản lý và sử dụng ngân hàng trắc nghiệm. - Trong quá trình giảng dạy toán 12. Bản thân cũng đã tổng hợp biên soạn nhiều câu hỏi trắc nghiệm, tuy nhiên số lượng câu cũng chưa đủ lớn và phong phú hay cũng chưa có lời giải cho tất cả câu hỏi. Vì ngoài công tác chuyên môn giảng dạy, bản thân còn Trang 3
  5. kiêm nhiệm chủ nhiệm hay các hoạt động ngoài giờ khiến giáo viên không nhiều thời gian đầu tư xây dựng ngân hàng đủ lớn. Thiết nghĩ để tạo ra ngân hàng trắc nghiệm chất lượng cần tập thể giáo viên cùng nhau xây dựng với tinh thần làm việc trách nhiệm. - Ngoài nội dung bài tập trắc nghiệm cần chuẩn bị cho học sinh luyện tập thì việc kiểm tra đánh giá quá trình học và làm bài trắc nghiệm cũng khá quan trọng. Nó giúp cho người dạy nhận biết được mức độ tiếp thu của học sinh, qua đó có hướng điều chỉnh phù hợp với từng đối tượng. Đối với hình thức trắc nghiệm để việc kiểm tra công bằng, khách quan thì đòi hỏi phải tạo ra nhiều mã đề (thường là bốn mã đề). Thông thường có nhiều cách để giáo viên tạo các mã đề khác nhau: có giáo viên trộn thủ công tức là cắt, dán đỗi chỗ một số câu, có nhiều giáo viên thì chọn dùng phần mềm để trộn đề trắc nghiệm (thường là McMix) và bản thân sử dụng phần mềm này trong 2 năm. Và đây là một khâu khiến giáo viên mất nhiều thời gian để tạo đề vì phần mềm thường xảy ra lỗi khi tạo đề hoán vị, hay phải nhập đúng câu lệnh khi và phải chỉnh sửa tiêu đề kiểm tra cho từng đề hoán vị. - Với học sinh lớp 12 việc các em được tiếp cận giải nhiều đề tổng hợp là hoàn toàn cần thiết và có lợi cho các em. Vì qua đó giúp các em hình thành nhiều kỹ năng, phản xạ tốt hay các em học sinh sẽ cảm thấy tự tin hơn khi giải trắc nghiệm toán. Hoặc để biết được mức độ tiếp thu của học sinh, giáo viên có thể xây dựng các đề với nhiều dạng toán tổng hợp đủ các mức độ để học sinh luyện tập. Và để có được đề luyện tập, giáo viên phải thực hiện một cách thủ công: xem lại từng tập tin bài tập trắc nghiệm, sao chép các câu hỏi trắc nghiệm phù hợp và sắp theo theo mức độ tăng dần hoặc theo từng dạng. Đây là điều khó khăn nhất mà nhiều giáo viên gặp phải trong quá trình xây dựng đề luyện tập của mình. Với những khó khăn đã gặp phải trong công tác giảng dạy các năm qua như trình bày ở trên, bản thân cũng tìm tòi, học hỏi để phát hiện và lựa chọn cho mình phần mềm phù hợp để khắc phục khó khăn trên. Và từ đó muốn chia sẻ kinh nghiệm của mình với các đồng nghiệp qua để tài sáng kiến :” Xây dựng, quản lý ngân hàng trắc nghiệm toán 12 bằng phần mềm BT PRO – Áp dụng có hiệu quả vào công tác giảng dạy, kiểm tra, đánh giá” Trang 4
  6. 2. Sự cần thiết phải áp dụng SKKN Tiếp tục thực hiện việc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, ngành giáo dục nói chung và trường học nói riêng đang phát động mỗi giáo viên phải chủ động trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy cũng như tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và phát triển tư duy cũng như sự tự học của học sinh. Trong đó việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy hết sức quan trọng, vì giúp người học chủ động hơn, tư duy nhiều hơn và hứng thú hơn trong học tập. Chúng ta phải khẳng định rằng công nghệ thông tin đóng vai trò quan trọng đối với sự đổi mới và phát triển của giáo dục. Giúp cho việc dạy và học đạt hiệu quả cao nhất. Chính vì vậy, hơn ai hết chính những giáo viên đang trực tiếp tham gia giảng dạy là những người phải tiên phong, mạnh dạn áp dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả vào công tác giảng dạy nhằm phát huy tối đa tính tư duy, sáng tạo và tinh thần tự học ở các em học sinh. Đối với học sinh 12 hiện nay việc học của các em gần như thay đổi khá nhiều so với 10 và 11. Bởi vì mục tiêu của các em điều hướng đến kì thi THPT QG. Nhằm giúp các em học sinh trung bình có đủ kiến thức để các em tốt nghiệp và để học sinh khá giỏi có đủ kiến thức để đạt được mục tiêu cao đẳng đại học thì việc giúp các em tiếp cận với hình thức học trắc nghiệm và làm bài trắc nghiệm càng sớm là điều hết sức cần thiết. Đề làm tốt điều này đòi hỏi phải có bộ ngân hàng trắc nghiệm theo từng chương bài đủ lớn và phong phú để học sinh luyện tập sau buổi học chính khóa. Sau mỗi năm học thường xuất hiện nhiều điểm mới trong nội dung dạy học, vì vậy giáo viên cần phải cập nhật để ngân hàng trắc nghiệm phong phú thêm. Đảm bảo cho việc quản lý nội dung, hay việc xem lại, chỉnh sửa, bổ sung dễ dàng thì có thể nói BT PRO là phần mềm hết sức cần thiết. Vì phần mềm này có thể giúp giáo viên xây dựng, cập nhật nội dung mới dễ dàng, nhanh chóng với hình thức quản lý theo từng chương bài dạng toán khá chi tiết. Nhưng tại sao là BT PRO mà không phải là phần mềm nào khác?. Hiện nay có rất nhiều phần mềm (tất cả đều có phí kể cả BT PRO) giúp giáo viên xây dựng và quản lý ngân hàng trắc nghiệm, tuy nhiên bản thân lại chọn BT PRO với lý do sau: Trang 5
  7. + Tác giả của phần mềm cũng là giáo viên dạy toán phổ thông nên việc xây dựng giao diện cũng như cách làm khá gần gũi với giáo viên. Những thắc mắc giáo viên được chính tác giả giải đáp. + Phần mềm không chỉ giúp xây dựng ngân hàng trắc nghiệm mà có cả tự luận. Thậm chí phần mềm còn có chức năng tạo đề hoán vị (Mixtex) từ đề độc lập và được tích hợp vào trong word với các thao tác đơn giản và ngắn gọn. + Cộng đồng giáo viên sử dụng phần mềm khá đông và đang tăng dần(số lượng thành viên trong các nhóm trên trang mạng xã hội). Nên việc học hỏi trau dồi kinh nghiệm lẫn nhau rất thuận tiện. Đồng thời đây là đội ngũ chính cùng nhau xây dựng nên nhiều ngân hàng trắc nghiệm. + Tính tiện ích khá cao, cách thao tác đơn giản. Ví dụ với ngân hàng có sẵn giáo viên có thể tạo rất nhiều đề tham khảo theo từng nội dung hoặc tổng hợp nhiều khối cũng khá dễ dàng. Định dạng văn bản, biên soạn tài liệu đẹp hơn từ các tiện ích macro tích hợp sẵn trong word. 3. Nội dung: 3.1 Tiến trình thực hiện: Để tài sáng kiến :” Xây dựng, quản lý ngân hàng trắc nghiệm toán 12 bằng phần mềm BT PRO – Áp dụng có hiệu quả vào công tác giảng dạy, kiểm tra đánh giá” được thực hiện theo 3 bước như sau: Bước 1: Tìm hiểu và lựa chọn phần mềm BTPro để xây dựng, quản lý ngân hàng trắc nghiệm toán 12. Bước 2: Xây dựng ngân hàng trắc nghiệm qua tài liệu biên soạn, sưu tầm hay từ các diễn đàn, cộng đồng giáo viên toán trên mạng xã hội. Bước 3: Áp dụng vào công tác chuyên môn: dạy học và kiểm tra đánh giá. 3.2 Thời gian thực hiện: Cá nhân áp dụng cho học sinh lớp 12A6 trong năm 2018-2019 Trang 6
  8. 3.3 Biện pháp tổ chức: Từ những thực trạng đang tồn tại trong quá trình công tác, bản thân đã tìm tòi, học hỏi những cách làm từ nhiều tài liệu để áp dụng có hiệu quả thiết thực trong năm học 2018-2019 ,cụ thể như sau: 3.3.1 Giới thiệu tổng quan về phần mềm BT PRO: Đây là phần mềm dùng để xây dựng, quản lý ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm và tự luận của tác giả Lê Hoài Sơn với rất nhiều tính năng phù hợp và gần gũi với giáo viên. i) Trộn đề trắc nghiệm (MixTest): Có thể nói hiện nay giáo viên đang, đã quen với việc dạy và học trắc nghiệm môn toán. Vì vậy khi kiểm tra đánh giá thì hình thức trắc nghiệm phải luôn có trong bài kiểm tra định kỳ. Chính vì vậy bản thân giáo viên phải thực hiện việc trộn đề hoán vị để học sinh ngồi gần không thể trao đổi. Với tính năng trộn đề trắc nghiệm này sẽ là sự lựa chọn phù hợp cho giáo viên (nhất là giáo viên còn hạn chế về công nghệ thông tin). Cách thực hiện Bước 1: Mở tập tin word chứa nội dung đề kiểm tra lên. Bước 2: Vào thẻ BTPros chọn Import và một bảng xuất hiện như hình sau Trang 7
  9. Bước 3: - Chọn khối (ví dụ khối 12) - Nhập tên tập tin cần trộn. - Chọn vào biểu tượng để định dạng lại. - Chọn vào biểu tượng để chuẩn hóa - Đánh số phân nhóm. Ví dụ chia 2 nhóm như hình dưới. Chọn vào biểu tượng để nhập câu hỏi. Khi xong một bảng mới xuất hiện như sau” Trang 8
  10. Bước 4: Thực hiện một số tùy chọn: - Chọn số đề cần trộn - Chọn Header Footer mà giáo viên định dạng trước theo ý của mình. Bước 5: In đề Trang 9
  11. Trong quá trình sử dụng bản thân nhận thấy ưu điểm tính năng này: * Ưu điểm - Tích hợp trong Word. - Không cần sử dụng câu lệnh. - Định dạng trang in theo ý của giáo viên (tên trường, kiểm tra định kì hay thường xuyên…) * Nhược điểm: - Đối với câu hỏi có chứa bảng thì có xảy ra lỗi. Tuy nhiên, nếu giáo viên chú ý lỗi máy báo thì có thể khắc phục và in dưới dạng bảng cũng bình thương. * Giải pháp: - Góp ý với tác giả về lỗi này và yêu cầu sữa trong phiên bản tiếp theo. ii) In đề, chuyên đề từ kho ngân hàng (Matrix): Đây là tính năng rất hay trong phần mềm, vì nó giúp giáo viên quản lý câu hỏi trắc nghiệm theo chuyên đề, chương bài khá thuận lợi để giáo viên có thể xem và sử dụng dễ dàng. Cách thực hiện: Bước 1: Mở BTPro chọn mục MatrixChọn kho ngân hàng đã có Trang 10
  12. Bước 2: Chọn nội dung của một chương hoặc nhiều chương Bước 3: Nhập số câu tương ứng từng mức độ, từng dạng toán. Nhấn thêm vào ma trận Trang 11
  13. Một hộp thoại xuất hiện như sau: Bước 4: Chọn in chuyên đề hay in đề tùy theo mục đích của từng giáo viên (một vài tùy chọn giống như phần trộn đề ở trên) Trang 12
  14. Đến đây nếu câu hỏi nào giáo viên chưa muốn chọn có thể đổi câu hỏi hoặc sửa câu hỏi. Cuối cùng là in đề với vài tùy chọn giống như nội dung trên. Với cách thực hiện như trên giáo viên có thể biên soạn tài liệu giảng dạy theo từng chuyên đề qua đó giúp học sinh theo dõi cũng như thực hiện được các dạng câu tương tự nhau. Hay để học sinh luyện tập qua từng bài, từng chương giáo viên có thể xây dựng các đề luyện tập theo ma trận nhằm định hướng các dạng bài tập học sinh cần hướng đến, đồng thời rèn luyện kỹ năng tổng hợp, sáng tạo trong quá trình luyện tập giải đề. * Ưu điểm: - Việc quản lý câu hỏi khá thuận lợi và dễ dàng. Có thể xem sửa câu hỏi khi cần. - Việc tạo ra các đề luyện tập hay đề điểm tra khá nhanh. Nếu ngân hàng đủ chất lượng thì giáo viên có thể xây dựng ma trận kiểm tra và ra đề kiểm tra ngay trên ngân hàng đó. - Ngân hàng đề có thể được xây dựng thành nhiều kho khác nhau. * Nhược điểm: để phát huy tối đa tính năng này đòi hỏi phải có ngân hàng đủ lớn và chất lượng. Việc xác định chất lượng ngân hàng câu hỏi cũng do cá nhân giáo viên đánh giá. * Giải pháp: - Cùng với giáo viên trong tổ biên soạn đánh giá từng câu trắc nghiệm trong các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn. Từ đó xây dựng ngân hàng chung cho tổ. Trang 13
  15. - Tham gia các nhóm toán, cộng đồng BTPro trên trang mạng xã hội Facebook để cùng các giáo viên thực hiện các dự án xây dựng ngân hàng chung cho từng nhóm. iii) ID Btpro (Gán mã số cho câu hỏi trắc nghiệm) Đây là tính năng cơ bản và đầu tiên để có thể xây dựng ngân hàng trắc nghiệm. Cũng giống như nhiều phần mềm khác Id BTPro tương ứng với ID6. Nó giúp người xây dựng ngân hàng trắc nghiệm định nghĩa, phân loại từng câu hỏi thông qua các kí hiệu. Cách thực hiện: Bước 1: Mở BTPros vào mục Id BTPro, một hộp thoại xuất hiện Bước 2: Chọn Mở file và chọn thư mục chứa tập tin word cần gán mã số ID Bước 3: Khi tập tin word mở lên ta tiến hành gán mã số ID cho từng câu hỏi (Tùy vào nhu cầu giáo viên có thể chọn tùy chọn. Ví dụ có thể thêm nguồn góc câu hỏi) với thứ tự như sau: Chọn Môn(ví dụ DS12 hay HH12)Chọn Chương Chọn Chủ đề  Chọn Dạng Chọn mức độ cho câu hỏi( 1,2,3,4 tương ứng Biết, Hiểu, Vận dụng thấp, Vận dụng cao) Chọn Gán ID. Ví dụ được như hình sau: Trang 14
  16. * Ưu điểm: - Giúp giáo viên phân loại quản lý câu hỏi hỏi mức độ theo chương bài và dạng toán. - Xây dựng ngân hàng câu hỏi từ câu hỏi đã gán mã số Id BTPro. - Có thể chuyển mã số ID6 từ các nhóm khác sang mã số ID Btpro. * Nhược điểm: - Mất nhiều thời gian vì phải phân loại chính xác từng câu hỏi để gán mã số IdBtpro cho phù hợp. * Giải pháp: Cùng nhiều giáo viên làm việc nghiêm túc tham gia việc gán mã số IdBTpro: + Cùng giáo viên trong tổ gán IdBtpro cho các bài kiểm tra định kì, kiểm tra thường xuyên, kiểm tra học kì. + Tham gia các nhóm toán, nhóm cộng đồng Btpro để thực hiện dự án gán mã số ID để xây dựng ngân hàng. 3.3.2 Xây dựng ngân hàng trắc nghiệm Để có một ngân hàng trắc nghiệm trong phần mềm BTPro ta sẽ thực hiện theo các bước sau: Trang 15
  17. - Chuẩn bị tài liệu chất lượng cần thêm vào ngân hàng trắc nghiệm. - Tiến hành gán mã số ID cho từng câu bằng ứng dụng Id BTPro theo hướng dẫn ở trên. - Chuẩn hóa các câu hỏi đã được gán mã số hoàn chỉnh theo bước sau: + Mở ứng dụng BTPro và chọn mục nhập câu hỏi + Chọn mục” Chọn File” để đến thư mục mở tập tin đã gán mã số + Nhấn vào biểu tượng “Chuẩn hóa” + Sau khi chuẩn hóa xong có một tập tin word có chữ Bank CD là xong. Trang 16
  18. - Nhập câu hỏi vừa chuẩn hóa vào ngân hàng trắc nghiệm như sau: + Mở ứng dụng BTPro vào mục nhập câu hỏi + Chọn mục “Chọn File” để đến thư mục mở tập tin đã chuẩn hóa có chữ CD Bank + Nhấn vào biểu tượng “Nhập câu hỏi” + Sau đó tiến hành cập nhật câu hỏi là xong. Một điều khá đặc biệt ở phần mềm BTPro là có thể tạo ra nhiều kho trắc nghiệm khác nhau. Điều này giúp giáo viên có thể tạo ra ngân hàng trắc nghiệm cá nhân, ngân hàng trắc nghiệm của tổ, ngân hàng trắc nghiệm của các nhóm toán trên trang mạng xã hội… i) Xây dựng ngân hàng trắc nghiệm chung theo nhóm toán trên mạng xã hội Cộng đồng giáo viên toán, nhóm giáo viên toán, nhóm ngân hàng trắc nghiệm BT Pro trên mạng xã hội là nhóm giáo viên trên toàn quốc đang công tác trong lĩnh vực giáo dục hoặc đang đứng lớp giảng dạy. Và đây là lực lượng hùng hậu để cùng nhau biên soạn tài liệu và xây dựng ngân hàng trắc nghiệm. Để tận dụng lực lượng này, để có ngân hàng trắc nghiệm chất lượng và số lượng lớn thì bản thân đã thực hiện như sau: - Tham gia vào các nhóm xây dựng ngân hàng trắc nghiệm bằng phần mềm BTPro Trang 17
  19. - Cùng nhóm tham gia thống nhất các dạng toán cần xây dựng ngân hàng - Nhận nhiệm vụ được phân công từ các tổ (gán mã số ID ) - Tiến hành phản biện vòng giữa các giáo viên gán mã số ID - Thống nhất với giáo viên phản biện và tiến hành chuẩn hóa tập tin - Gửi lại sản phẩm cho ban thư ký của nhóm kiểm tra lần nữa. - Nhóm tổng hợp của tất cả các tổ khác, phản biện vòng 2 và gửi lại cho từng giáo viên tham gia - Giáo viên nhận sản phẩm và thêm vào kho ngân hàng trắc nghiệm theo dạng toán của nhóm. * Ưu điểm - Số lượng giáo viên tham gia đông nên số câu khá lớn. - Chất lượng câu hỏi cũng được đảm bảo vì có sự phản biện lẫn nhau và nhiều vòng. - Được tiếp cận các đề thi thử và đề kiểm tra của trường của sở trên cả nước. - Tất cả các câu hỏi đều có lời giải chi tiết nên giúp giáo viên học hỏi các phương pháp giải hay. * Nhược điểm - Do dạng toán được thống nhất cho cả nhóm của nhiều giáo viên thuộc nhiều vùng miền nên đôi khi có nội dung chưa phù hợp với đặc điểm tại trường đang dạy. * Giải pháp - Dựa vào dạng chung này xây dựng ngân hàng cho cá nhân. ii) Xây dựng ngân hàng trắc nghiệm tổ chuyên môn từ đề kiểm tra toán 12 Có thể nói chất lượng bộ môn ở trường trung học phổ thông phụ thuộc rất nhiều vào hình thức hoạt động của tổ. Chất lượng của tổ chuyên môn chính là chất lượng của nhà trường, vì việc đánh giá đúng năng lực học tập của học sinh suy cho cùng là thông qua chất lượng của các bài kiểm tra. Cùng với sự phát triển của cuộc cách mạng 4.0 thì việc sử dụng công nghệ thông tin vào việc quản lý, dạy học, kiểm tra hết sức cần thiết và quan trọng. Trang 18
  20. Trong ba khối thì khối 12 có số bài kiểm tra với câu hỏi trắc nghiệm nhiều nhất. Điều này cũng dễ hiểu và phù hợp, với mong muốn để học sinh khối 12 tiếp cận nhiều với câu hỏi trắc nghiệm và làm quen với việc giải đề kiểm tra bằng hình thức trắc nghiệm. Do đó việc giáo viên ra đề kiểm tra cho học sinh khối 12 rất chất lượng và được đầu tư nhiều. Nhận thấy tầm quan trọng của việc ra đề kiểm tra khối 12 cũng như mong muốn cho giáo viên có tài liệu tham khảo chung cho tổ, bản thân đã tổng hợp các đề kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ, kiểm tra học kỳ của từng giáo viên dạy khối 12 để xây dựng thành một ngân hàng chung cho tổ. * Cách thực hiện: - Liên hệ giáo viên dạy khối 12 chia sẻ các đề kiểm tra trong năm học đã kiểm tra trên lớp. - Phân loại đề kiểm tra của từng giáo viên và tiến hành định dạng gán mã số Id Btpro (như hướng dẫn ở trên) - Chuẩn hóa các đề đã gán mã số Id (theo từng bước đã hướng dẫn trên) - Nhập vào ngân hàng câu hỏi. - Chia sẻ ngân hàng câu hỏi cho tổ tham khảo và chia sẻ tập tin word đã định dạng chuẩn cho giáo viên không sử dụng phần mềm BTPro. * Ưu điểm - Vì là đề kiểm tra cho các lớp nên chất lượng và đáp án câu hỏi được đảm bảo. - Học hỏi được cách ra đề kiểm tra giữa các giáo viên với nhau. - Xây dựng được bộ câu hỏi tham khảo chung trong tổ dành cho học sinh khối 12. * Nhược điểm: - Mặc dù xây dựng bộ câu hỏi chung nhưng chỉ một giáo viên (bản thân) thực hiện việc gán mã số ID cho câu hỏi. - Câu hỏi chỉ có đáp án không có lời giải chi tiết. * Giải pháp - Khuyến khích giáo viên trong tổ sử dụng phần mềm BTPro. Trang 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2