intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giáo dục tinh thần đoàn kết, yêu thương giúp đỡ nhau của học sinh tại Liên đội Tiểu học Lê Lợi

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

46
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm đưa ra một số biện pháp để nâng cao chất lượng giáo dục tinh thần đoàn kết, yêu thương giúp đỡ nhau cho học sinh, tạo cho học sinh tại Liên đội có lòng nhân ái và tình thương yêu con người, nhằm nâng cao sự đoàn kết, chất lượng đạo đức cho học sinh, thực hiện thành công mục tiêu giáo dục tiểu học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giáo dục tinh thần đoàn kết, yêu thương giúp đỡ nhau của học sinh tại Liên đội Tiểu học Lê Lợi

  1. UBND HUYỆN KRÔNG ANA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Tên đề tài: Môt sô biên phap giáo d ̣ ́ ̣ ́ ục tinh thần đoàn kết,  yêu thương giúp đỡ nhau của học sinh tại Liên đội tiểu  học Lê Lợi. Lĩnh vực: Hoat đông Đôi ̣ ̣ ̣ Họ và tên tác giả: Hoa Quang Hai ̀ ̉ Đơn vị: Trương Tiêu hoc Lê L ̀ ̉ ̣ ợi Krông Ana, tháng  4  năm 2019 1
  2. I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ  Chí Minh là tổ  chức tập hợp giáo dục  thiếu nhi trở  thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, công dân có ích  trong tương lai và lấy 5 điều Bác Hồ  dạy làm mục tiêu phấn đấu và rèn   luyện.  Đội  Thiếu niên Tiền phong Hồ  Chí  Minh  được khẳng  định là lực  lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, nó thể hiện sự lớn mạnh của Đội  trong quá trình hoạt động, tạo cho Đội viên được giáo dục và tự  giáo dục   thông qua các hoạt động tập thể mà Đội tổ chức. Chủ tịch Hồ chí Minh đã từng nói "Có tài mà không có đức là người vô  dụng, có đức mà không có tài làm việc gì cũng khó". Bởi vậy, việc giáo dục  trong nhà trường là rất quan trọng, đặc biệt với đặc điểm tâm lí của học sinh   tiểu học thì việc giáo dục đạo đức trong nhà trường tiểu học càng quan trọng  hơn nhiều. Trong nội dung giáo dục cho học sinh, bên cạnh việc giáo dục đạo   đức thông qua các môn học còn phương pháp giáo dục đạo đức thông qua các  hoạt động xã hội. Đó là công tác hoạt động Đội, xuất phát từ đặc điểm nhận  thức của học sinh “Từ  trực quan sinh học đến tư  duy trừu tượng" và "Từ  tư  duy trựu tượng đến thực tiễn". Bởi vậy những hành động, việc làm cụ  thể  trong công tác giáo dục đạo đức  đặc biệt là giáo dục tinh thần đoàn kết, yêu   thương giúp đỡ  nhau trong học sinh nếu được chú trọng thì chất lượng đạo  đức của học sinh sẽ  được nâng cao, sự  gắn bó và tình thương yêu giữa con  người với con người được các em coi trọng và tin yêu. Từ những hoạt động cụ thể và thiết thực được tổ  chức tại Liên đội đã  có tính khả thi, có tác động to lớn cho việc giáo dục đạo đức, nhân cách của   học sinh. Xuất phát từ thực tiễn trên tôi đã chọn đề tài “Môt sô biên phap giáo ̣ ́ ̣ ́   2
  3. dục tinh thần đoàn kết, yêu thương giúp đỡ  nhau của học sinh tại Liên đội   tiểu học Lê Lợi” làm đề tài nghiên cứu. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài Mục tiêu: Đưa ra một số biện pháp để nâng cao chất lượng giáo dục tinh thần đoàn   kết, yêu thương giúp đỡ  nhau cho học sinh, tạo cho học sinh tại Liên đội có  lòng nhân ái và tình thương yêu con người, nhằm nâng cao sự  đoàn kết, chất   lượng đạo đức cho học sinh, thực hiện thành công mục tiêu giáo dục tiểu   học. Nhiệm vụ: Khảo sát thực trạng hoạt động Đội tại Liên đội Tiểu học Lê Lợi, cụ thể  các hoạt động xây dựng tinh thần đoàn kết, các hoạt động nhân ái, “Lá lành   đùm lá rách”, “Đôi bạn cùng tiến “, “Giúp bạn đến trường”… và tình yêu  thương con người của các em học sinh. Nghiên cứu tầm quan trọng, sự  cần thiết việc giáo dục tinh thần đoàn  kết, yêu thương giúp đỡ nhau tại Liên đội. Từ đó tìm ra các biện pháp giáo dục tinh thần đoàn kết, yêu thương giúp  đỡ nhau tại Liên đội đạt hiệu quả cao. 3. Đối tượng nghiên cứu Công tác giáo dục tinh thần đoàn kết, yêu thương giúp đỡ nhau tại Liên  đội trường Tiểu học Lê Lợi. 4. Giới hạn của đề tài Là một giáo viên TPT thường xuyên tổ chức, thực hiện các hoạt động,  phong trào tại Liên đội và tham gia hoạt động Đội do Hội đồng Đội, Phòng   3
  4. giáo dục và các đoàn thể khác tổ chức tôi nhận ra rằng cần phải giáo dục các   em tinh thần đoàn kết, lòng yêu nước, giữ  gìn bản sắc văn hóa dân tộc, lòng  tự  hào truyền thống dân tộc, khơi dậy ngọn lửa yêu nước, thương dân, yêu  thương, giúp đỡ  bạn bè, gia đình chính sách nhằm nâng cao phẩm chất đạo  đức của học sinh. Dần hình thành và rèn luyện các em thành những con ngoan,  trò giỏi là người có ích cho xã hội và đất nước nhưng bên cạnh đó vẫn phải   giữ  lại nét truyền thống văn hóa của dân tộc, phù hợp với xu thế  phát triển   của thời đại, “Hòa nhập chứ  không hòa tan”, cần giúp cho các em phát huy   truyền thống, đức tính tốt đẹp của dân tộc ta được gìn giữ qua nhiều năm lịch   sử và nhiều thế hệ, đó chính là tinh thần đoàn kết, yêu thương giúp đỡ nhau. 5. Phương pháp nghiên cứu a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận Phương pháp phân tích ­ tổng hợp tài liệu; Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập. b) Nhom ph ́ ương pháp nghiên cứu thực tiễn Phương pháp điều tra;  Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục;  Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động; c) Phương pháp thống kê toán học Phương pháp phân tích, xử lý số liệu. II. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lí luận  Mỗi dân tộc dù ở trình độ văn minh cao hay thấp đều có những văn hóa   truyền thống đặc trưng riêng của mình. Hệ  thống giá trị  đó chính là sự  kết   tinh tất cả những gì tốt đẹp nhất được chắt lọc qua nhiều thời đại lịch sử để  tạo nên bản sắc riêng của một dân tộc. Giá trị văn hóa truyền thống đó được  4
  5. truyền lại cho thế hệ sau và trở thành một động lực nội sinh để phát triển đất  nước.        Ở  Việt Nam đạo lý “Uống nước nhớ  nguồn”, truyền thống “Lá lành  đùm lá rách”, “Tương thân tương ái”  trở  thành những giá trị   ổn định. Nó là  những thước đo, khuôn mẫu đánh giá nhân cách con người, hành vi của mỗi   cá nhân và cả cộng đồng xã hội.  Dân tộc Việt Nam đã trải qua biết bao nhiêu cuộc chiến tranh, chiến  tranh đã làm cho bao người mẹ  mất con, bao người vợ  mất chồng , những   đứa trẻ thơ mất cha, nó để lại vô vàn đau thương và mất mát nhưng từ những   cuộc chiến tranh cũng khẳng định tinh thần đoàn kết, yêu nước, ý chí quật   cường của dân tộc ta. Dân tộc Việt Nam vốn có tinh thần đoàn kết, yêu  thương và với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”.  Đối với thế  hệ  măng non chủ  nhân tương lai của đất nước, làm tốt  công tác giáo dục tinh thần đoàn kết, yêu thương giúp đỡ nhau và giúp đỡ mọi  người là chúng ta đã giáo dục được lòng yêu nước, yêu con người, yêu lao   động, ghét những điều xấu xa và biết tiết kiệm cho các em. Để  các em thực hiện tốt tinh thần đoàn kết, yêu thương giúp đỡ  nhau  và giúp đỡ mọi người. Trong liên đội cần phải có sự phối hợp giáo dục giữa   gia đình, nhà trường và xã hội. Giữa các môn học trong nhà trường được thể  hiện bằng các việc làm, hành   động cụ  thể  trong công tác  Đội. Giáo dục   truyền thống cho thiếu nhi là giúp các em hiểu biết được nội dung, ý nghĩa  truyền thống tốt đẹp của Dân tộc, Đảng, Đoàn, Đội, giáo dục quyền và bổn   phận theo luật bảo vệ và chăm sóc giáo dục trẻ em. Từ đó giáo dục tình cảm   và lòng biết  ơn đối với các thế  hệ  cha ông, để  các em quyết tâm rèn luyện,  học tập, phấn đấu thành những con ngoan, trò giỏi, tiến bước lên Đoàn viên  Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và là công dân tốt của đất nước sau này.  Đối với các em là thiếu niên và nhi đồng ngoài việc học tập, rèn luyện trên   5
  6. ghế nhà trường còn cần phải đẩy mạnh các hoạt động ngoại khoá với nhiều   hình thức phong phú và đa dạng kết hợp với các hoạt động giáo dục học tập   với các loại hình sinh hoạt vui chơi, giải trí, dã ngoại, giao lưu tham quan bảo   tàng, di tích lịch sử, văn hoá, cách mạng…để  các em vui chơi thư  giãn thoải  mái về tinh thần sau những ngày học tập tại trường. Vui chơi giải trí với trẻ  em vừa là nội dung giáo dục, vừa là phương tiện giáo dục. Các em cần được  tổ  chức vào các hoạt động giải trí và chính thông qua các hoạt động này mà  những phẩm chất đạo đức cần thiết được củng cố và phát triển. Bản thân tôi thấy giáo dục tinh thần đoàn kết, yêu thương giúp đỡ nhau   và giúp đỡ mọi người cho các em thông qua hoạt động tham quan dã ngoại, tổ  chức các buổi biểu diễn văn hóa văn nghệ nhằm quyên góp gây dựng quỹ “Vì  bạn nghèo”, phong trào “ Đôi bạn cùng tiến”, “Vòng tay bè bạn”, “Hũ gạo  tình thương”, “ Nuôi heo đất”, “Áo trắng tặng bạn”, “Cùng bạn đến trường”,  vận   động   ủng   hộ   từ   các   nhà   hảo   tâm,   các   đoàn   từ   thiện   xã   hội…   bằng  phương pháp trực quan này là có hiệu quả  cao nhất, thiết thực nhất và được   học sinh, phụ huynh hưởng ứng cao nhất.  2. Thực trạng vấn đề nghiên cưu ́ Năm học 2018­ 2019 Liên đội Tiểu học Lê Lợi có 12 lơp 4 Chi đ ́ ội 8 lơṕ   ̀ ới 294 Đội viên, nhi đông l nhi đông v ̀ ại chủ yếu là con em Đồng bào dân tộc  thiểu số với tỉ lệ 70%, nhưng được sự quan tâm sâu sắc của Phòng Giáo dục  và Đào tạo, Hội đồng đội huyện và nhà trường đã hướng dẫn, chỉ  đạo, cũng   như sự quan tâm của các bậc phụ huynh học sinh, tạo điều kiện về vật chất,   ủng hộ  tinh thần giúp cho Liên đội hoạt động thông suốt và tăng thêm tinh  thần trong việc học tập và hoạt động phong trào.   Tổng phụ  trách Đội, anh chị  phụ  trách Chi đội, lớp Nhi đồng ý thức  trách nhiệm luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, luôn chú trọng việc giao duc ́ ̣   6
  7. tinh thần đoàn kết, yêu thương giúp đỡ  nhau và giúp đỡ  mọi người cho Đội  viên, nhi đông. ̀ Các em Đội viên, nhi đông ngoan hi ̀ ền, lễ phép, vâng lời, chịu khó tich ́   cực tham gia cac hoat đông cua đôi. ́ ̣ ̣ ̉ ̣ Trong những năm học vừa qua nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động   phong trào nhằm mục đích giáo dục tinh thần đoàn kết, yêu thương giúp đỡ  nhau cho học  sinh như  phong trào “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ  nhân đạo”; các hoạt động như  “Áo trắng tặng bạn”, “Đôi bạn cùng tiến”,   “Vòng tay bè bạn” và các hoạt động tập thể…. ngoài việc tạo cho các em có  sân chơi bổ ích còn thu hút 100% các em học sinh tham gia và tham gia khá tốt. Đã giáo dục cho các em đội viên nhi đồng nhận thức cao hơn về tinh  thần đoàn kết, yêu thương giúp đỡ  bạn bè, gia đình neo đơn, người có công  với cách mạng. Bên cạnh đó, các em học sinh nghèo trong liên đội đã được  liên đội giúp đỡ  về  cả  tinh thần và vật chất. Tuy những món quà, sự  hỗ  trợ  của liên đội chưa cao nhưng đã phần nào động viên, khuyến khích các em  vươn lên trong học tập cũng như trong cuộc sống.  Từ đo công tác h ́ ỗ  trợ, giúp đỡ  bạn nghèo, gia đình khó khăn, giúp đỡ  gia đình thương binh, những người có công với cách mạng đã trở thành truyền   thống của Liên đội từ nhiều năm trước. ̣ Tuy vây nh ưng trường còn thiếu thốn về cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng   còn nghèo nàn nên trong công tác tổ  chức các hoạt động phong trào còn gặp  nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, ngươi dân sinh s ̀ ống trong địa bàn chu yêu la ̉ ́ ̀  ̣ ̉ ́ ọ  sống không  ổn định, cuôc s đông bao dân tôc thiêu sô, h ̀ ̀ ̣ ống kho khăn nên ́   cũng gây ra nhiều vương măc trong vi ́ ́ ệc tổ  chức các hoạt động, các phong  trào. 7
  8. Tỉ  lệ  học sinh thuộc diện hộ  nghèo và cận nghèo trong nhà trường  chiếm tỉ  lệ  khá cao (năm 2016 – 2017 chiếm 56%, năm 2017 – 2018 chiếm  48%, học kỳ  1 năm 2018 ­ 2019 chiếm 39%). Cũng vì cuộc sống gia đình  nhiều khó khăn, chưa nhận được nhiều sự  hỗ  trợ, giúp đỡ  nên các em học  sinh ngoài giờ đến trường còn về phụ giúp việc nhà cho Cha mẹ thậm chí có   những em còn phải nghỉ học để đi làm thuê, đi lượm nhặt cà phê, tiêu, điều…  để có thêm tiền để lo những bưa cơm cho gia đình, mua sách vở đồ dùng học  tập phục vụ  bản thân, từ  đó dẫn đến các em học sinh nghỉ  học, đi học chưa  chuyên cần vẫn còn rải rác. Các em ít được gần gũi, giao lưu với bạn bè từ đó   dần tạo cho các em thói quen cô độc chỉ biết tới bản thân thiếu sự đoàn kết và  yêu thương nhau.  Một số ít gia đình và học sinh nhận thức về công tác giáo dục tinh thần   đoàn kết, yêu thương giúp đỡ  mọi người còn thấp, họ  cho đó là việc bình  thường nên các em là con em trong gia đình đó có cái nhìn lệch lạc vì thiếu sự  giáo dục đạo đức tại gia đình, gay khó khăn trọng việc giáo dục đạo đức cho   các em tại nhà trường. Từ những vấn đề  về  thực trạng nêu ở  trên ta dễ  dàng nhận thấy rằng  ́ ̣ tinh thần đoàn kết, yêu thương giúp đỡ nhau và giúp đỡ mọi  công tac giao duc  ́ người  trong Liên đôi la r ̣ ̀ ất quan trọng, nhưng thực tế  cho thây cac em con ́ ́ ̀  chưa co nhân th ́ ̣ ưc sâu hay tinh t ́ ́ ự giac con ch ́ ̀ ưa cao trong cac hoat đông, thi ́ ̣ ̣ ếu   sự  gắn bó... lam cho viêc giáo d ̀ ̣ ục đạo đức, các cuộc quyên gop, vân đông ́ ̣ ̣   ́ ̉ ức cac hoat đông con nhiêu bât câp va hiêu qua con thâp. Tr kinh phi, tô ch ́ ̣ ̣ ̀ ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̉ ̀ ́ ước  đây  tôi   đã  áp  dụng  nhiều  biện  pháp   để  giaó  duc̣  tinh  thần  đoàn  kết,  yêu  thương giúp đỡ nhau  với truyên thông ”T ̀ ́ ương thân tương ai” cho các em t ́ ại   Liên đội, tuy nhiên kết quả đạt được chưa cao do các biện pháp chưa thực sự  8
  9. phù hợp với đối tượng, do khai thác, áp dụng biên pháp đó chưa triệt để từ đó  tôi đã nghiên cứu, áp dụng những biện pháp mới đạt được kết quả cao hơn. 3. Nội dung và hình thức của giải pháp a. Mục tiêu của giải pháp  Nhìn rõ được thực trạng về  công tac giao duc  ́ ́ ̣ tinh thần đoàn kết, yêu  thương giúp đỡ nhau và giúp đỡ mọi người  tai Liên đôi nhăm phát huy nh ̣ ̣ ̀ ững  điểm mạnh, khắc phục và hạn chế những điểm yếu. Đồng thời đưa ra được  những biện pháp, giải pháp phù hợp để nâng cao giao duc tinh th ́ ̣ ần đoàn kết,  yêu thương giúp đỡ  nhau và giúp đỡ  mọi người cho đội viên, nhi đông giup ̀ ́  ́ ự đoàn kết, long nhân ai, tinh yêu th cac em co s ́ ̀ ́ ̀ ương giup đ ́ ỡ con người, giuṕ   ̣ ̉ ưc cac hoat đông co hiêu qua cao h cho viêc tô ch ́ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ơn. Biện pháp tuyên truyền: Các em sẽ  tự  ý thức và hiểu sâu hơn về  tình   đoàn kết và tình yêu thương con người thông qua các câu truyện, bài báo,   video về gương người tốt việc tốt. ̣ ́ ổ chức các hoạt động ngoại khóa: Thực hiện đúng quy định  Biên phap t của chuyên môn, của ngành, của trường đề  ra. Ngoài ra thông qua các buổi  ngoại khóa đó đã giáo dục các em tình yêu quê hương đất nước, con người,   tinh thần  đoàn kết. Khơi dậy trong thiếu nhi niềm tự hào về truyền thống vẻ  vang của dân tộc. Và từ đó các em đã có những hành động thiết thực, sống có  ích cho gia đình và xã hội. Luôn xứng đáng là con ngoan trò giỏi, cháu ngoan  Bác Hồ.  Giúp các em tìm hiểu và ôn lại lịch sử và các sự kiên quan trọng của đất  nước.  9
  10. ̣ ́ ổ chức hoạt động vui chơi, văn hóa – văn nghệ, thể dục thể  Biên phap t thao: Tổ chức cho các em có sân chơi lành mạnh, vui vẻ. Giúp các em mạnh  dạn, tự tin trước đám đông và thể hiện được năng khiếu của bản thân. Liên  đội phát hiện, bồi dưỡng các hạt nhân có năng khiếu, khuyến  khích các em tham gia vào các hoạt động của nhà trường Thông qua các buổi diễn văn nghệ quyên góp và xây dựng quỹ “Vì bạn   nghèo” – giúp đỡ  các em học sinh nghèo trong liên đội, trao tặng quà, học  bổng cho học sinh nghèo. Thu hút sự quan tâm của địa phương, các trường học trong địa bàn, quý  bậc phụ  huynh các em học sinh đến xem chương trình,  ủng hộ  quyên góp  “Quỹ bạn nghèo” trong nhà trường. Biện pháp vận động các mạnh thường quân, các đoàn từ  thiện xã hội:  Từ  biện pháp này sẽ  huy động được nhiều phần quà, học bổng, kinh phí để  hỗ  trợ  cho các em học sinh nghèo. Qua đó Thầy cô giáo bằng sự  tâm huyết  của mình bằng tình yêu thương học trò cùng với lòng nhân ái, sự ủng hộ của  các mạnh thường quân, các đoàn từ thiện xã hội đã trực tiếp giáo dục cho các   em   tinh   thần   đoàn   kết   về   truyền   thống   “Tương   thân   tương   ái”,   biết   yêu  thương biết giúp đỡ biết nhận yêu thương và trao yêu thương. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp * Biện pháp tuyên truyền: TPT tìm kiếm, xây dựng nội dung cụ thể gồm: Các câu truyện, bài báo,   Video, tranh ảnh về những gương người tốt, việc tốt, những việc làm nhân ái  giúp đỡ người nghèo, giúp đỡ bạn bè…  Sử dụng máy chiếu, máy tính để  trình chiếu cho các em xem trong quá   trình các em xem TPT phân tích nội dung để các em hiểu sâu hơn qua đó giáo  10
  11. dục nêu cao  tinh thần đoàn kết, yêu thương giúp đỡ  nhau và giúp đỡ  mọi   người cho các em. Ngoài ra tôi còn lưu vào các máy tính trong phòng máy những nội dung   đã tìm kiếm được để các em tự mở lên xem vào những giờ giải lao sau những   tiết học căng thẳng. ̣ ́ ổ chức các buổi ngoại khóa: * Biên phap t Tổ chức vào tuần thứ hai của tháng, nội dung tổ chức theo chủ đề, chủ  điểm của tháng. Ví dụ như: tháng 9 – Chào mừng ngày Quốc khánh 2/9, mừng   năm học mới; tháng 10 – Chào mừng ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ  Nữ  Việt Nam 20/10; tháng 11 – Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11; tháng  12 – chào mừng ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12; tháng 1+2  ­ Mừng Đảng mừng xuân... Tổng phụ trách chọn lọc những câu hỏi có liên quan đến những sự kiện  lịch sử trong tháng tổ chức để giúp các em tìm hiểu bằng nhiều hình thức đan   xen nhau giữa các tháng như: tổ chức sinh hoạt ngoài trời, viết bài tìm hiểu có  đánh giá nhận xét, khen thưởng gương “Người tốt việc tốt”, trao quà cho học  sinh nghèo… quá trình tổ chức cho các em làm việc thảo luận theo đội, nhóm  giúp nâng cao tính đoàn kết trong xử lý công việc. ̣ ́ ổ  chức hoạt động vui chơi, văn hóa – văn nghệ, thể  dục  * Biên phap t thể thao:  TPT lên kế  hoạch ngay từ  đầu năm học, vì đây là hoạt động lớn nên  cần có thời gian để các lớp chuẩn bị. Có thể tổ chức trong tháng có các ngày  lễ  lớn vừa giúp các em vui chơi vừa giúp các em có thể  ghi nhớ  các ngày lễ  lớn của đất nước. 11
  12. TPT có thể linh động tổ chức các buổi vui chơi, văn nghệ, thể dục thể  thao bằng nhiều hình thức khác nhau để thu hút học sinh.  Tại trường tiểu học Lê Lợi tổ chức các hoạt động vui chơi bằng nhiều  hình thức cụ thể: vào những buổi sinh hoạt, giờ ra chơi các em được chơi các   trò chơi mang tinh thần đoàn kết cao hay tổ  chức trò chơi dân gian vào dịp   khai giảng năm học, Tết trung thu và vào các ngày hội như  “Ngày hội thiếu  nhi vui khỏe”, “ Ngày hội công nhận rèn luyện đội viên và dự  bị  đội viên”  thông qua các hoạt động vui chơi này các em dần nâng cao tinh thần đoàn kết   biết chia sẻ cùng bạn vượt qua khó khăn hơn. Đối với hoạt động văn hóa – văn nghệ năm học 2015­2016 tổ  chức thi   văn nghệ “ Chúng em yêu dân ca”, năm học 2016 – 2017 tổ chức thi văn nghệ   ̀ ưng 20/11, và năm h chao m ̀ ọc 2017­2018 tổ chức giao lưu văn nghệ giữa các  lớp, năm 2018 – 2019 tổ chức “Giai điệu tuổi hồng”. Thu hút được rất nhiều  sự  tham gia của các em học sinh. Các hình thức tổ  chức luôn thay đổi nên  không gây nhàm chán. Thông qua buổi biểu diễn văn nghệ  tổ  chức quyên góp “quỹ  vì bạn  nghèo” của liên đội. Liên đội cần gửi giấy mời đến các tổ  chức, cơ  quan,  trường học trong địa bàn và các nhà hảo tâm để  tham dự. Thu hút được sự  quan tâm đóng góp của các nhà hảo tâm, chính quyền địa phương, các đoàn  thể  trong huyện, các bậc phụ  huynh, thầy cô giáo và các em học sinh trong  trường… Hàng năm Liên đội tham mưa nhà trường tổ  chức Hội khỏe phù đổng,  học sinh giỏi thể  dục thể  thao cấp trường kỷ  niệm ngày 22/12 tuyển chọn   đội tuyển tham gia cấp trên. Xây dựng câu lạc bộ  em yêu thể  dục thể  thao   sinh hoạt thường xuyên và đạt kết quả cao.  12
  13. *Biện pháp vận động các mạnh thường quân, các đoàn từ thiện xã hội: TPT xây dựng kế  hoạch tham mưu lãnh đạo ngay từ  đầu năm học,   thành lập đội, nhóm vận động trong đó có sự  tham gia của ban giám hiệu,  công đoàn, đoàn thanh niên trong nhà trường. Các thành viên trong đội sẽ tìm và vận động các mạnh thường quân, các   đoàn từ thiện xã hội trong địa bàn và ngoài địa bàn hỗ trợ tặng quà, học bổng   cho học sinh nghèo tại Liên đội. Trong quá trình vận động các thành viên cần chuẩn bị cho mình những   tài liệu, số liệu cụ thể về hoàn cảnh khó khăn của các em cần giúp đỡ và cần   có kỹ năng giao tiếp, thuyết trình tốt để quá trình vận động đạt kết quả cao.   c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp  Các biện pháp, hoạt động trên được tổ  chức logic, xuyên suốt ngay từ  đầu năm học. Các hình thức tổ  chức không gây nhàm chán thu hút được số  lượng đông các em tham gia, các hoạt động rải đều trong các tháng phù hợp  với chủ đề chủ điểm của từng tháng. d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu          Trong những năm học qua Liên đội Lê Lợi đã làm tròn trách nhiệm mà   xã hội, các cấp, các ngành đã giao cho. 100% các em học sinh tham gia các buổi tuyên truyền, sinh hoạt dưới   cờ, tìm hiểu tranh  ảnh video về  tấm gương người tốt việc tốt, những việc   làm manh tinh thần đoàn kết, đầy lòng nhân ái giúp đỡ  nhau trong cuộc sống   qua tài liệu của TPT và qua máy tính, mạng internet… Hàng năm Liên đội tổ chức thường xuyên các cuộc thi tìm hiểu về quê  hương, đất nước con người Việt Nam, viết bài tìm hiểu về lịch sử nước Việt  13
  14. Nam thông qua các ngày lễ lớn như ngày thành lập Đội thiếu niên tiền phong  Hồ Chí Minh, Ngay thanh lâp đoan TNCS Hô Chi Minh….thu hút 100% các em ̀ ̀ ̣ ̀ ̀ ́   học sinh tham gia và có đánh giá khen thưởng cụ  thể. Tổ  chức nói chuyện  truyền thống về  anh bộ  đội cụ  Hồ  nhân ngày 22­12. Hàng năm vào những   ngày 22­12 nhà trường đều tổ chức cho các em đi viếng, quyét dọn Đai t ̀ ưởng  ̣ niêm xa nhà. Qua đó giúp các em luôn nh ̃ ớ ơn những người đã ngã xuống cho   cuộc sống yên bình hôm nay. Từ đó có thể nói rằng làm tốt mục này chúng ta đã giáo dục cho các em  truyền thống dân tộc ta. Đặc biệt với những nhân chứng lịch sử kể lại những   trang sử  hào hùng của dân tộc càng tạo niềm tin cho các em và các em hiểu   rằng để đạt được điều đó cần có sự đoàn kết, biếu yêu thương giúp đỡ. Tổ chức các buổi vui chơi, văn hóa – văn nghệ, thể dục thể thao ngoài   việc giúp tạo cho các em sân chơi giải trí lành mạnh, bổ  ích nâng cao sức  khỏe tạo nên sự gắn bó cùng nhau chia sẻ niềm vui, nỗi buồn hay những khó  khăn của bạn trong và ngoài mái trường của các em. Bên cạnh đó liên đội vận  động quyên góp xây dựng quỹ “ Vì bạn nghèo” cho liên đội. Quyên góp tặng   quà có kế hoạch và đưa vào chương trình hoạt động của liên đội. Cụ thể liên  đội đã phát động tới từng Đội viên, nhi đồng các cuộc quyên góp gạo, quần   áo, sách vở, đồ  dùng học tập giúp đỡ  cho các bạn nghèo trong chi đội mình,  Liên đội mình cũng như giúp đỡ các bạn ở liên đội khác ngay từ đầu năm học,  tỉ  lệ  học sinh tham gia các phong trào hoạt động do Liên đội tổ  chức đạt  100%, các em hưởng  ứng các phong trào như  “ Hũ gạo tình thương”, “ Giao   lưu văn hóa – văn nghệ” đạt tỉ lệ rất cao và đã vận động đước rất nhiều phần   quà học bổng từ  mạnh thường quân, đoàn từ  thiện xã hội tặng cho các em  học sinh nghèo trong Liên đội. 14
  15. Sau nhiêu năm áp d ̀ ụng và thực hiện đã thu được kết quả khá cao. Thu  hút được 100% học sinh trong toàn trường tham gia, và tham gia rất nhiệt   tình. Các em rất đoàn kết tạo thành một tập thể vững mạnh. Tỷ lệ hộ nghèo   giảm, các em học sinh đi học đầy đủ không còn tình trạng bỏ học nghỉ học ở  nhà đi làm như  những năm học trước. Hàng năm các em đội viên tiêu biểu  tham gia đều đặn các buổi viếng Đai t ̀ ưởng niêm, thăm gia đình th ̣ ương binh,   bà mẹ  Việt Nam anh hùng vào các ngày lễ  22/12, Tết Nguyên Đán, 27/7…  Năm học 2015­2016 tô ch ̉ ưc văn nghê, Vui Trung Thu vân đông đ ́ ̣ ̣ ̣ ược 3 triệu  đồng, năm 2016­2017 được 5 triệu đồng, năm 2017­2018 được 6 triệu đồng,  năm 2017­2018 được 5 triệu đồng và từ các nguồn quỹ khác như “ Nuôi heo   đất”, “Thu gom vo lon, trai”.  ̉ Từ  năm học 2016 đến 2019 tổ  chức hoạt động  nhân ái và trao cho 60 em học sinh nghèo, quyên góp áo trắng và vở, đồ dùng   học tập tặng tại liên đội.  Qua công tác vận động các mạnh thường quân, các đoàn từ  thiện Liên  đội nhận được rất nhiều xuất quà và học bổng để  hỗ  trợ, khích lệ  các em  học sinh cụ  thể: Năm 2015 ­ 2016 vận động được 300 xuât tr ́ ị  giá 36 triệu   đồng trong đó trao tại Liên đội 200 xuất 100 xuất trao tại Liên đội kết nghĩa   Nguyễn Viết Xuân, Năm 2016 ­ 2017 vận động được 500 xuât quà trung thu ́   trị giá 20 triệu đồng, Năm 2017 ­ 2018 vận động được 2 đợt tổng 650 xuât tr ́ ị  giá 85 triệu đồng trong đó trao tại Liên đội 450 xuất, 100 xuất trao cho các  em học sinh nghèo vượt khó tại buôn EaNa xã EaNa và 100 xuất trao tại Liên   đội Nguyễn Thị Minh Khai. Năm 2018­2019 trao tặng hơn 1000 cuốn vở, bút  và rất nhiều quần áo vào dịp đầu năm học và nhiều phần quà, học bổng   được trao cho các em trong “Ngày hội Bánh chưng xanh và tết ấm áp tết yêu  thương” năm 2019 do Huyện đoàn, Hội đồng đội huyện tổ chức.  Qua đó  từ  những việc làm, những  hoạt động, phong trào nêu trên đã  giáo dục các em tình yêu thương giúp đỡ  những người xung quang ta, những  15
  16. người có hoàn cảnh khó khăn với tinh thần  đoàn kết, yêu thương “Lá lành  đùm lá rách”.  “Tương thân tương ái”. Phần nào gìn giữ  và phát huy truyền  thống tốt đẹp của đất nước, con người Việt Nam. III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 1. Kết luận Với sự chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu, các đoàn thể, TPT Đội, cùng  với sự phối hợp giữa nhà trường và địa phương, sự nổ lực phấn đấu của đội  viên, nhi đồng. Cơ bản công tác giáo dục tinh thần đoàn kết, yêu thương  giúp  đỡ  nhau  ở  Liên đội  Lê Lợi làm khá tốt có sự  tiến bộ  rõ rệt từ  lớp nhỏ  đến  lớp lớn cũng như sự tiến bộ theo từng năm học. Các hoạt động và phong trào  đó được tổ  chức xuyên suốt trong cả  năm học và với nhiều hình thức khác  nhau nên không gây ra sự nhàm chán, ngược lại các em học sinh nhận ra rằng   đó cũng chính là nhiệm vụ của mình trong việc giúp đỡ các bạn học sinh trong  nhà trường ( cả vật chất lẫn tinh thần), các em biết đoàn kết, biết yêu thương   giúp đỡ  lẫn nhau và giúp đỡ  người khác ngoài xã hội. Tạo điều kiện cho các   em học sinh nghèo, khuyết tật, mồ  côi vươn lên khó khăn, tật nguyền để  tự  tin sống và sống có ích. Những lời động viên, thăm hỏi hay sự  quan tâm tận tình chăm sóc của  các em học sinh đối với những thế  hệ  cha anh đi trước, mẹ  Việt Nam anh   hùng, gia đình thương binh, hay anh bộ đội cụ Hồ ngày đêm canh giữ hòa bình   là niềm an ủi, khích lệ, bù đắp đối với họ.  "Uống nước nhớ nguồn" " Ăn quả nhớ người trồng cây"  Đó là lời nhắc nhở của cha ông ta đối với thế hệ sau cần phải hiểu, tự  hào và biết  ơn đối với công lao, thành quả  của thế  hệ  trước. Mặt khác phải   16
  17. cố gắng vươn lên kế tục truyền thống ấy. Chính vì vậy, trong nhà trường nơi  đào tạo các thế  hệ  tương lai cho đất nước càng không thể  thiếu được hoạt   động giáo dục tinh thần đoàn kết, yêu thương gắn với truyền thống “Tương   thân tương ái” “Uống nước nhớ nguồn” cho học sinh. 2. Kiến nghị   Xuất phát từ  tính cấp thiết  của vấn đề  căn cứ  vào thực tế  quá trình  công tác, để nâng cao công tác giáo dục đạo đức truyền thống liên đội Lê Lợi   nói riêng, liên đội trường tiểu học nói chung. Tôi mạnh dạn đưa ra một số  ý   kiến đề xuất sau:          Sách báo là cơ sở để chúng ta học tập. Để hoạt động giáo dục tinh thần   đoàn kết, yêu thương giúp đỡ  nhau có hiệu quả  thì nhà trường, Liên đội và   các trường tiểu học hay trung học rất cần thiết bổ sung vào tủ  sách của nhà  trường những tư liệu và tài liệu. Đối với cấp uỷ  Đảng, chính quyền địa phương, cựu chiến binh trong   huyện cần có sự  quan tâm tới giáo dục truyền thống cho con em mình đặc   biệt có kế hoạch chỉ đạo cụ thể trong các ngày lễ lớn của dân tộc. Thường xuyên tổ  chức các hoạt động nêu cao tinh thần đoàn kết, yêu  thương và các cuộc thi tìm hiểu lịch sử dân tộc Việt Nam. Đối với BGH, các đoàn thể trong nhà trường, giáo viên chủ nhiệm, TPT  đội cần có sự  phối hợp chặt chẽ, có sự  chỉ  đạo của BGH đôn đốc giáo viên  chủ  nhiệm nhắc nhở  học sinh làm tốt công tác giáo tinh thần đoàn kết, yêu  thương giúp đỡ nhau. Tổ chức cho các em được đi tham quan nhiều địa danh lịch sử hơn nữa.   Nhưng hoạt động này cần sự   ủng hộ, giúp đỡ  về  công sức và kinh phí của   17
  18. các lực lượng trong và ngoài nhà trường. Để  có một thế hệ  mới với đầy đủ  những phẩm chất tốt đẹp, theo tôi sự đầu tư là vô cùng thích đáng. Trên đây chỉ  là 01 phần ý kiến nhỏ  của bản thân tôi trên một số  đối  tượng học sinh nhất định, chắc chắn còn gặp nhiều thiếu sót, cần bổ sung và  góp ý. Rất mong sự  góp ý chân thành của quý thầy cô, các bạn đồng nghiệp   để tôi có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp một phần nào đó trong  công tác giáo dục tinh thần đoàn kết, yêu thương giúp đỡ  nhau cho học sinh.   Xin chân thành cảm ơn.                                                                   Ngươi viêt ̀ ́ ̉ Hoa Quang Hai ̀ 18
  19. XÁC NHẬN CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN  ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… 19
  20. Danh mục các tài liệu tham khảo 1. Cẩm nang TPT Đội. 2. Tâm lý tiểu học .ĐH Huế của GS phó tiến sĩ Bùi Văn Huệ.   ết định    1501/QĐ­TTg    năm 2015 phê duyệt Đề án "Tăng cường   3. Quy giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và  nhi đồng giai đoạn 2015 ­ 2020" do Thủ tướng Chính phủ ban hành. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2