Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy kĩ năng sống có hiệu quả trong công tác chủ nhiệm lớp Ba
lượt xem 6
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp dạy kĩ năng sống có hiệu quả trong công tác chủ nhiệm lớp Ba" nhằm trang bị cho học sinh vốn kiến thức cơ bản trong học tập, lao động còn phải giáo dục học sinh có kỹ năng sống, kỹ năng làm người để học sinh có thêm kinh nghiệm thích ứng với môi trường, xã hội mới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy kĩ năng sống có hiệu quả trong công tác chủ nhiệm lớp Ba
- MỤC LỤC I. PHẦN MỞ ĐẦU 2 1.1. Lý do chọn biện pháp 2 1.2. Mục đích nghiên cứu: 2 1.3. Nhiệm vụ nghiên cứu 2 1.4. Đối tượng nghiên cứu: 3 1.5. Phương pháp nghiên cứu: 3 II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 1. Cơ sở lí luận của vấn đề 3 2. Cơ sở thực tiễn 4 3. Các biện pháp 5 3.1. Phổ biến và hướng dẫn các việc làm cụ thể 5 3.2. Trò chuyện tạo sự gần gũi và mối quan hệ thân thiện với học sinh. 5 3.3. Sự gương mẫu giáo viên. 3.4. . Rèn kỹ năng sống hiệu quả qua việc tích hợp vào các môn học 7 3.5. Phối hợp chặt chẽ với Đoàn đội và Phụ huynh học sinh 10 3.6. . Động viên khích lệ và khen thưởng kịp thời: 11 III. KẾT QUẢ VÀ ỨNG DỤNG. 11 1. Kết quả khảo sát 11 2. Kết quả đánh giá chung của sáng kiến (nêu số liệu cụ thể) 12 3. Ứng dụng 13 IV. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 13 1. Kết luận 13 1.1 Ý nghĩa của biện pháp 13 1.2. Bài học kinh nghiệm 13 2. Kiến nghị 14 V. Tài liệu tham khảo 15
- 2 I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn biện pháp Với học sinh Tiểu học, đây là giai đoạn đầu tiên hình thành nhân cách cho các em, giúp các em có một kĩ năng sống tốt cho tương lai sau này và đây cũng là một vấn đề mà nhà trường, xã hội và phụ huynh hết sức quan tâm. Dạy kỹ năng sống trong các môn học và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở lứa tuổi tiểu học là nhằm mục đích trang bị cho học sinh những kiến thức, giá trị, thái độ và có kỹ năng phù hợp tạo cơ hội cho các em phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tinh thần và đạo đức. Việc đưa dạy kỹ năng sống lồng ghép vào các môn học là một chủ trương đúng và phù hợp, tuy nhiên để dạy kỹ năng sống cho học sinh đạt hiệu quả đòi hỏi cần nhiều yếu tố chứ không phải từ bài giảng theo giáo trình, thời gian quy định khô cứng vì dạy học để học sinh tự tin, để tự lập, tự quản.vv.v. Đây là một chương trình giáo dục hết sức cần thiết đối với học sinh và phù hợp với mục tiêu giáo dục hiện nay. Với những vấn đề nêu trên, bản thân tôi đã viết đề tài này qua thực nghiệm dạy kiến thức kết hợp với việc “Một số biện pháp dạy kĩ năng sống có hiệu quả trong công tác chủ nhiệm lớp Ba”. 1.2. Mục đích nghiên cứu: Ở bậc tiểu học là bậc tạo nền tảng cho học sinh phát triển, vì vậy ngoài việc trang bị cho học sinh vốn kiến thức cơ bản trong học tập, lao động còn phải giáo dục học sinh có kỹ năng sống, kỹ năng làm người để học sinh có thêm kinh nghiệm thích ứng với môi trường, xã hội mới. 1.3. Nhiệm vụ nghiên cứu Xác định cơ sở lý luận nghiên cứu về rèn kỹ năng sống trong công tác chủ nhiệm lớp. Nghiên cứu thực trạng mức đô ̣ kĩ năng rèn kỹ năng sống và các yếu tố ảnh hưởng đến công tác chủ nhiệm lớp.
- 3 Đề xuất một số biện pháp giáo dục nhằm phát triển kỹ năng sống cho học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp. 1.4. Đối tượng nghiên cứu: Học sinh lớp 3A5 Trường trường Tiểu học Võ Thị Sáu năm học 2021-2022 1.5. Phương pháp nghiên cứu: - Phương pháp Khảo sát và thu thập thông tin của từng học sinh. - Sự gương mẫu giáo viên. - Phương pháp trò chuyện: Dùng để hỏi chuyện các đồng nghiệp có kinh nghiệm; trò chuyện với học sinh; trò chuyện với phụ huynh… - Phương pháp trải nghiệm: Thông qua thực tế tình hình trên lớp để tìm ra cái tốt, cái hạn chế và biện pháp khắc phục. II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 1. Cơ sở lí luận Có nhiều quan niệm về kĩ năng sống. Theo tôi, kĩ năng sống đơn giản là tất cả những điều cần thiết chúng ta phải biết để có thể thích ứng với những thay đổi diễn ra hằng ngày trong cuộc sống. Kĩ năng sống được hình thành theo một quá trình, hình thành một cách tự nhiên qua những va chạm, những trải nghiệm trong cuộc sống và qua giáo dục mà có. Có nhiều nhóm kĩ năng sống như: nhóm kĩ năng nhận thức, nhóm kĩ năng xã hội và nhóm kĩ năng quản lí bản thân...Dù là kĩ năng nào cũng đều rất quan trọng và cần thiết với mỗi con người. Cho nên, giáo dục kĩ năng sống cho học sinh có một tầm quan trọng hơn cả. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, các em tự trải nghiệm, tự khám phá, chia sẻ và đúc kết để đạt được mục tiêu khám phá nội dung kiến thức cần lĩnh hội được. Từ đó, các em đã dần dần tự hình thành những kiến thức, năng lực và phẩm chất thông qua giao tiếp bằng ngôn ngữ hội thoại, bằng hành vi ứng xử văn hoá. Ngoài năng lực, phẩm chất cơ bản còn giúp cho các em biết chào hỏi, thưa gửi, tạm biệt, cảm ơn và xin lỗi… với mọi người
- 4 2. Cơ sở thực tiễn 2.1. Thuận lợi: - Ban giám hiệu nhà trường nhiệt tình, sáng tạo luôn chỉ đạo sát sao việc dạy học của giáo viên và học sinh. - Đội ngũ giáo viên trong trường luôn nhiệt tình giảng dạy, yêu nghề mến trẻ . - Về học sinh: nhìn chung các em đều ngoan, có ý thức vươn lên trong học tập. - Cơ sở vật chất của nhà trường được trang bị khá đầy đủ, đáp ứng mọi điều kiện dạy học. - Các bậc phụ huynh quan tâm đến việc học tập của con cái. 2.2 Khó khăn: - Tâm lý chung học sinh Tiểu học còn ham chơi nếu không có sự quan tâm của gia đình, nhà trường việc học hành của các em khó có hiệu quả cao. - Một số học sinh còn rụt rè, nhút nhát, thiếu tự tin trong giao tiếp. - Phần lớn học sinh vẫn còn mang tính thụ động chưa có tính tự giác cao, thiếu tính năng động và sáng tạo, tâm lí ỷ lại và trông chờ vào phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm, thường quên chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập. Thực hiện chưa tốt các nội quy của trường như trang phục, đầu tóc, vệ sinh thân thể, ăn quà vặt,… chưa phát huy việc tự phục vụ, tự quản tốt. 2.3. Nguyên nhân - CNTT quá phát triển làm ảnh hưởng đến kỹ năng tự phục vụ của các em ở một số gia đình có điều kiện kinh tế cao. - Chương trình học chú trọng tập trung vào chuẩn kiến thức kĩ năng. - Những học sinh sống trong gia đình khó khăn, phụ huynh giao phó hết cho nhà trường. - Tiết sinh hoạt cuối tuần còn mang tính hình thức. Việc học sinh tự điều hành tiết sinh hoạt lớp chưa tốt nên kĩ năng tự phục vụ, tự quản của học sinh không được nâng cao. - Các ban ngành đoàn thể có quan tâm nhưng chưa đầu tư đúng mức.
- 5 3. Các biện pháp 3.1. Phổ biến và hướng dẫn các việc làm cụ thể: Phổ biến cho phụ huynh và học sinh nội dung Thông tư 30 và Thông tư 22 và 27 giúp các em biết các nội dung cần thực hiện để phục vụ cho việc đánh giá từ đó các em sẽ cố gắng phấn đấu phát triển năng lực của bản thân. Tìm các minh chứng cụ thể cho từng nội dung đánh giá để các em rõ hơn khi thực hiện. Sau đó, giáo viên phân tích, hướng dẫn từng cá nhân, nhóm, lớp thực hiện. Ví dụ: + Vệ sinh thân thể, ăn, mặc: tắm rửa sạch sẽ, cắt móng tay móng chân, tóc cắt ngắn, ăn uống từ tốn, trang phục sạch sẽ, gọn gàng, … + Chuẩn bị đồ dùng học tập ở lớp, ở nhà: đến lớp có đầy đủ dụng cụ học tập theo thời khoá biểu và theo bộ môn,... + Các việc theo yêu cầu của giáo viên, làm việc cá nhân, làm việc theo sự phân công của nhóm, lớp: thực hiện các yêu cầu học tập, tích cực cùng nhóm thảo luận bài học hay vệ sinh, trang trí lớp học theo phân công của nhóm lớp một cách tự giác,... - Giáo viên khéo léo đưa các nội dung Thông tư vào nội quy lớp học, Điều em cần nhớ, các khẩu hiệu trang trí lớp học,...để những điều đó luôn hiện ra trước mắt các em khi đến lớp, qua đó nhắc nhở các em luôn phải thực hiện theo quy định. 3.2. Trò chuyện tạo sự gần gũi và mối quan hệ thân thiện với học sinh. Để tạo sự gần gũi, gắn kết giữa học sinh và giáo viên, ngay từ khi mới nhận lớp, GVCN cần sắp xếp nhiều thời gian để học sinh tự giới thiệu làm quen với các em, động viên khuyến khuých các em cùng chia sẻ về những sở thích cá nhân, về ước mơ tương lai cũng như mong muốn của GV đối với lớp học. Đây là hoạt động giúp thầy trò hiểu nhau, đồng thời tạo một môi trường học tập thân thiện – Là nơi trường học trở thành một mái nhà chung, mái nhà thứ hai của các em mà các thầy cô là cha mẹ, người thân luôn gần gũi, yêu
- 6 thương và dìu dắt các em. Đây là một điều kiện theo tôi là rất quan trọng và cần thiết ban đầu gây sự chú ý, mến mộ với các em để khả năng phát triển giao tiếp của học sinh. Bởi vì học sinh không thể mạnh dạn, tự tin trong môi trường gò bó, áp đặt của giáo viên. Tiếp theo GV cho học sinh tự do lựa chọn vị trí ngồi của mình để qua đó phần nào nắm được đặc điểm tính cách của các em: Mạnh dạn hay nhút nhát; thụ động, thích thể hiện hay lãng mạn...Và chú ý quan sát những biểu hiện về thái độ học tập, những cử chỉ, hành vi tại vị trí ngồi mà các em chọn để bắt đầu có điều chỉnh phù hợp.Việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh có thể thực hiện trong bất cứ lúc nào, giờ học nào. 3.3. Sự gương mẫu giáo viên. Việc làm của giáo viên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lí cũng như sự hình thành tính cách của học sinh. Vì vậy, trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, tôi luôn chú đến cả cách đi đứng, nói năng, cách ăn mặc, cách cầm sách, chữ viết, thái độ,...để học trò noi theo. Giáo viên chủ nhiệm có sắp xếp khoa học công việc của mình thì sẽ là một gương sáng thuyết phục các em học sinh có thói quen tổ chức việc chuẩn bị đồ dùng, sắp xếp góc học tập, cặp đi học, bàn học,… của mình khoa học hơn. Bàn giáo viên phải có khăn bàn, lọ hoa, hộp đựng bút và được xếp ngay ngắn. Hình ảnh một giáo viên luôn chủ động trong giảng dạy kiến thức, sử dụng tốt đồ dùng dạy học trên lớp sẽ giúp học sinh tin tưởng giáo viên hơn. Vì vậy, mỗi giờ dạy, giáo viên phải nghiên cứu kĩ nội dung, chuẩn bị các hình thức tổ chức cũng như sử dụng đầy đủ các đồ dùng dạy học. Có như vậy, tiết học sẽ sinh động hơn. Học sinh sẽ thấy việc mình chuẩn bị nội dung học tập, đồ dùng học tập cho tiết học góp phần tạo thành công trong tiết học. Từ đó, các em sẽ noi gương theo sự chuẩn bị chu đáo của giáo viên. Như vậy, thông qua hình ảnh đẹp của giáo viên, học sinh sẽ noi gương thực hiện tốt hơn hình thức của mình cũng như chú ý hơn đến sắp xếp đồ
- 7 dùng sách vở của mình trên lớp cũng như ở nhà, chuẩn bị tốt bài vở, đồ dùng học tập trước khi đến lớp. Ngoài ra, giáo viên chủ nhiệm phải làm tốt công tác chủ nhiệm mà nhà trường phân công, thường xuyên thay đổi các hình thức sinh hoạt lớp, luân phiên nhau cho các em làm lớp trưởng, tổ trưởng, không nên trong năm học chỉ để một em làm lớp trưởng. Với học sinh tiểu học, thầy cô giáo là người mẹ hiền thứ hai của các em, các em luôn luôn nghe lời dạy bảo và làm theo những gì thầy cô dạy, thầy cô giáo phải là tấm gương sáng về đạo đức, nhất là tấm gương về các ứng xử văn hóa, chuẩn mực trong lời nói và việc làm. Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh sẽ khó hơn khi chính thầy cô không phải là một tấm gương 3.4. Rèn kỹ năng sống hiệu quả qua việc tích hợp vào các môn học: Để giáo dục kĩ năng sống cho học sinh, giáo viên vận dụng triệt để vào các môn học, tiết học, nhất là các môn học mình được phân công giảng dạy. Chủ động đem đến cho các em về các kĩ năng là từ việc nhỏ nhất: -Ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân -Ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp. - Kỹ năng ứng xử, giao tiếp, hợp tác. - Kỹ năng tự phục vụ, tự quản lý, tự tin. - Kỹ năng phòng tránh tai nạn khi ở nhà, ở trường... Để hình thành các kĩ năng này và được phát triển từ dễ đến khó. Sau bài học các em đã được trải nghiệm ở lớp dưới là những bài học như khám phá bản thân, tư duy hiệu quả và đặc biệt là kĩ năng làm việc nhóm. Trong giờ học, giáo viên luôn tạo không khí thân thiện, áp dụng việc đổi mới phương pháp tạo điều kiện cho các em mạnh dạn, tự lập, tự tin, tự khẳng định và phát huy mình hơn qua việc học nhóm. Để đạt được việc đó, tôi tổ chức phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, bộ phận hoạt động NGLL và phụ huynh để rèn luyện cho các em hình thành những thói quen ứng xử đức độ, văn hoá với thầy cô giáo, bạn bè, gia đình và cộng đồng. Đặc biệt, tôi xem việc giáo dục
- 8 từ các môn học Đạo đức lối sống là nền tảng của các em đã hình thành ở các lớp 3 mà các em đã trải nghiệm. Xây dựng chương trình hành động là: “ Làm việc tốt, nói lời hay”. Ở phần này, các em càng hứng thú khi được bày tỏ những ý kiến, những suy nghĩ non nớt đầy hồn nhiên mà chân thật thông qua những cuộc hội thoại vui vẻ và sôi nổi về chủ đề trên. Sau một thời gian theo dõi việc làm trên, tôi tự đánh giá là: Không có đứa trẻ nào không biết bày tỏ ý kiến chân thật, không có đứa trẻ nào có thể rụt rè nếu giáo viên biết gợi mở, khích lệ động viên tinh thần cho các em thoải mái trong học tập, sinh hoạt… dần dần các em thích nói nhiều hơn, hành xử đúng hơn trong cuộc sống. Ngoài ra, cho học sinh chuẩn bị những hộp thư: Cảm ơn, xin lỗi, chúc mừng… và tổng kết lại vào cuối mỗi tuần. Em nào nhận được nhiều lời cảm ơn nhất sẽ được tuyên dương. Không những vậy giáo viên còn tổ chức cho các em trao đổi : - Em nói lời cảm ơn, xin lỗi khi nào? Chúc mừng bạn khi nào? - Bạn đã cảm ơn em về điều gì? Em cảm thấy như thế nào khi được bạn cảm ơn, xin lỗi?... qua đó các em sẽ bộc lộ những suy nghĩ của mình. Từ việc làm đó mà hiện nay học sinh đã hình thành thói quen tốt. Rèn kĩ năng sống có hiệu quả còn được giáo viên vận dụng khá nhiều trong các môn học thông qua xử lí tình huống hay các trò chơi học tập có nội dung gần gũi với cuộc sống hằng ngày của các em. Chẳng hạn, giáo viên đã giáo dục các em thông qua việc ôn lại một số bài học của các môn: An toàn giao thông, Tự nhiên và xã hội, hướng dẫn các em phòng chống tai nạn giao thông và các dạng tai nạn thương tích khác bằng cách đưa ra những tình huống cho các em xử lí, như: - Đi bộ qua đường em phải đi chỗ nào? Đối với đường trên địa phương chúng ta, em nên đi như thế nào? - Khi đi bộ em đi ở đâu? Nếu đường không có vỉa hè thì thế nào? - Khi ngồi trên xe máy em phải như thế nào? Em hãy nêu cách đội mũ bảo hiểm? Nêu sự cần thiết phải đội mũ bảo hiểm?
- 9 - Em cần tắm rửa ở những chỗ nào cho an toàn? - Không được ở những nơi như thế nào? … - Thường xuyên tổ chức cho học sinh chơi các trò chơi tập thể lành mạnh, chơi các trò chơi dân gian, tổ chức các hoạt động văn nghệ thể thao, qua các hoạt động rèn cho học sinh kĩ năng ứng xử với bạn bè, xây dựng tinh thần đoàn kết tốt, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng hợp tác, kỹ năng quyết định, biết kiềm chế bản thân trong khi xử lí các tình huống với bạn bè. - Tổ chức hoạt động, các tiết học ngoại khoá chuyên đề “Giáo dục kỹ năng sống cho HS” như ghọc Po- ki,… tạo cho HS một sân chơi để HS được thực hành kỹ năng sống, được giao lưu, được tư vấn về kỹ năng sống để hiệu quả rèn kỹ năng sống cho học sinh được nâng lên gắn liền với thực tế cuộc sống. - Tổ chức các hoạt động lao động vừa sức với học sinh: vệ sinh sân trường, lớp học, trồng chăm sóc cây trên sân trường, bồn hoa, vườn trường, ; học sinh được rèn một số kỹ năng như: cầm chổi quét, hót rác, tưới cây, tỉa lá,...; thông qua đó HS biết sử dụng có hiệu quả đồ dùng lao động. - Giáo viên không chỉ nhằm hình thành những khái niệm khoa học, cách làm việc trí óc mà còn hướng dẫn tới sự tạo dựng phát triển các nhân cách của học sinh. Đặc biệt trẻ tiểu học thường hay bắt chước người lớn và rất tin tưởng ở các thầy giáo, cô giáo. Vì vậy, mỗi giáo viên cũng phải luôn thường xuyên tự rèn kỹ năng sống, luôn thể hiện là tấm gương trong sáng, mẫu mực cho học sinh noi theo. - Giáo viên cần thực hiện tốt đổi mới phương pháp dạy học để phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh (VD: sử dụng phương pháp thảo luận nhóm, phương pháp gợi mở, nêu vấn đề, phương pháp đóng vai,...; biết lựa chọn phối kết hợp linh hoạt các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học.); qua các hoạt động học tập, học sinh được rèn các kỹ năng phân tích, tổng hợp, tư duy sáng tạo, hợp tác theo nhóm, kỹ năng đánh giá, kỹ năng hợp tác trong nhóm, kỹ năng xử lý tình huống,...
- 10 - Tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề cho giáo viên, phụ huynh và học sinh. - Tổ chức các buổi sinh hoạt tập thể, hoạt động dã ngoại. - Tổ chức tốt các hoạt động xã hội, hoạt động đoàn thể (Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh). 3.5. Phối hợp chặt chẽ với Đoàn đội và Phụ huynh học sinh. Các tổ chức trong nhà trường, đặc biệt là Đội, luôn có tác động tới học sinh. Việc kiểm tra, đánh giá nề nếp tác phong hàng ngày (qua đội cờ đỏ), kiểm tra hàng tuần của Tổng phụ trách, các em sẽ có ý thức thực hiện tốt để không ảnh hưởng đến thi đua của lớp. Các buổi chào cờ đầu tuần của nhà trường luôn được thay đổi hình thức sinh hoạt một cách sáng tạo, nhằm rèn luyện các kỹ năng cho học sinh. Chẳng hạn như để các em được thay mặt lớp trực ban đánh giá, nhận xét. Giao lưu với toàn trường qua các tiết mục văn nghệ, kể chuyện, câu đố, trò chơi, kể chuyện tấm gương Bác Hồ vào thứ hai hàng tuần…do chính các em đứng ra tổ chức dưới sự giúp đỡ và hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm. Phối hợp với cha mẹ học sinh để cùng trao đổi nắm vững tình hình học tập và thói quen, hành vi đạo đức của các em ở lớp và ở nhà. Trong các cuộc họp phụ huynh hoặc liên hệ qua các kênh liên lạc, khuyến khích phụ huynh hướng dẫn hoặc kiểm tra con em mình thực hiện các nề nếp tập trung vào rèn một số kĩ năng, như: + Tích cực hướng dẫn con em mình tự làm một số việc để phục vụ bản thân như đánh răng, rửa mặt, gấp chăn màn, mặc quần áo, sắp xếp sách vở và đồ dùng học tập,... phù hợp với lứa tuổi; + Hằng ngày kiểm tra sách vở của con em mình; nhắc nhở con em chuẩn bị các nội dung học tập ngày mai, sách vở và đồ dùng học tập trước khi đến lớp;
- 11 + Giáo dục con ý thức gọn gàng, ngăn nắp khi học tập, vui chơi; sinh hoạt điều độ, đúng thời gian biểu, giờ nào việc nấy, tránh tình trạng vừa học vừa chơi, tự phân bố thời gian học tập, sinh hoạt khi không có người lớn,... - Giáo viên thông báo kịp thời qua nhóm zalo của lớp hoặc zalo cá nhân, điện thoại hoặc đến nhà, trao đổi trực tiếp về sự tiến bộ của các em nên cũng giúp cho các em tự giác thực hiện tốt các yêu cầu, từng bước nâng cao kĩ năng sống cho các em. 3.6. Động viên khích lệ và khen thưởng kịp thời Để học sinh thực hiện tốt việc rèn luyện các kĩ năng, giáo viên đưa ra kế hoạch rèn luyện cho các em học sinh được phân công phụ trách, theo dõi và giáo dục về tình cảm, môi trường sống. Thường xuyên trao đổi với Ban đại diện cha mẹ học sinh để phối kết hợp giúp đỡ những em còn gặp khó khăn, khen thưởng kịp thời, động viên, khuyến khích các em, tạo cho các em có một động cơ tốt trong việc duy trì thực hiện. Giáo viên cần có số nhật kí theo dõi hằng ngày đề ghi vào sổ những em có biểu hiện tốt, trong tiết sinh hoạt cuối tuần cho các em bình chọn những bạn thực hiện tốt sẽ được “vinh danh tấm gương xuất sắc” của lớp để biểu dương, khen thưởng các em. Từ đó các em không ngừng thi đua cố gắng thực hiện tốt để được nhận những phần thưởng mà thầy, cô giáo và các bạn vinh danh. Đây là một hình thức động viên về tinh thần rất giá trị và hiệu quả. Các em sẽ nhanh nhẹn hơn, có đạo đức tốt hơn, mạnh dạn hơn trong giao tiếp, tự tin hơn trong cuộc sống. III. KẾT QUẢ VÀ ỨNG DỤNG. 1. Kết quả khảo sát Nội dung thực hành kĩ Đầu năm Cuối năm Số năng sống ở cộng đồng Chưa Chưa TT Tốt Đạt Tốt Đạt đạt đạt Biết tự phục vụ, tự tin, Tự 1 20 14 0 31 3 0 tin, trách nhiệm …
- 12 Biết giao tiếp, hợp tác, 2 19 15 0 30 3 0 ứng xử với cộng đồng… Chăm sóc, giúp đỡ mọi 3 19 16 0 32 2 0 người… Yêu thích, chăm sóc thiên 4 25 9 0 32 2 0 nhiên, vườn cây… Biết tham gia trò chơi dân 5 19 16 0 30 4 0 gian, lễ hội… Biết phòng tránh tai nạn 6 23 12 0 31 3 0 khi ở nhà … Tự học và giải quyết vấn 7 21 13 0 30 4 0 đề 8 Chăm học chăm làm,… 22 12 0 32 2 0 9 Trung thực kỷ luật,… 26 9 0 31 3 0 Lễ phép, đoàn kết, yêu 10 26 8 0 34 34 0 thương,.. 2. Kết quả đánh giá chung của sáng kiến (nêu số liệu cụ thể) Tốt Đạt Chưa đạt Thời gian thử TSHS nghiệm SL % SL % SL % Trước thử 34 22 64,7 12 35,3 0 0 nghiệm Sau thử 34 32 94,11 2 5,89 0 0 nghiệm
- 13 3. Ứng dụng Phạm vi ứng dụng của biện pháp có thể nhân rộng ra các khối lớp trong Nhà trường. IV. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận: 1.1. Ý nghĩa của biện pháp Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học là một vấn đề rất quan trọng, nó trang bị cho học sinh kiến thức, thái độ và kỹ năng phù hợp, từ đó hình thành cho học sinh những hành vi, thói quen lành mạnh, tích cực; loại bỏ những hành vi, thói quen tiêu cực trong cuộc sống; tạo cơ hội cho các em có khả năng xử lý mọi vấn đề xảy ra trong sinh hoạt hàng ngày. 1.2. Bài học kinh nghiệm Việc giáo dục kĩ năng sống ngay từ lớp nhỏ sẽ rút ngắn thời gian để trang bị cho các em vốn kiến thức, kĩ năng, giá trị sống để làm hành trang bước vào đời. Chính vì vậy, các thầy cô giáo tiểu học luôn giữ vai trò vô cùng quan trọng trong việc rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh. Học kĩ năng sống giúp các em có thể bày tỏ, thể hiện mình, tham gia tốt các buổi hoạt động ngoại khóa của trường, lớp. Qua các trải nghiệm các em biết sống yêu thương và yêu học tập, lao động hơn. Trẻ em là hạnh phúc của gia đình, tương lai của đất nước. Việc chăm sóc, giáo dục trẻ em, bồi dưỡng trẻ em trở thành công dân tốt của đất nước, từng bước hội nhập công dân toàn cầu là một công việc vô cùng quan trọng mà mỗi giáo viên chúng cần làm. - Giáo viên cần hiểu rõ tầm quan trọng của việc rèn luyện kĩ năng sống cho các em học sinh. Luôn phối kết hợp tốt với nhà trường và mọi tổ chức đoàn thể trong việc giáo dục và rèn luyện cho các em. Giáo viên phải thật sự như là người cha, người mẹ, người luôn là niềm tin để làm chỗ dựa cho các em. Phải chú ý đến việc động viên khích lệ; khen hay chê đều phải mang tính công bằng, khơi dậy tinh thần. - Tổ chức cho học sinh được trải nghiệm thực tế là rất quan trọng.
- 14 2. Ý kiến đề xuất Để việc rèn luyện kĩ năng sống cho học đạt hiệu quả cao hơn tôi có ý kiến đề xuất như sau: -Về phía nhà trường: Nhà trường luôn phát động phong trào dưới nhiều hình thức phong phú hơn để tạo môi trường học tập, trải nghiệm cho các em tốt hơn và cũng động viên, khích lệ, khen thưởng kịp thời cho những học sinh thực hiện tốt qua mỗi lần phát động phong trào để khích lệ các em nhiều hơn. - Về phía chính quyền địa phương, các cấp, các ngành và mọi tổ chức đoàn thể tích cực hơn nữa, quan tâm hơn nữa trong việc hưởng ứng công tác xã hội hoá giáo dục của nhà trường. -Từ đó xây dựng cho các em có năng lực tốt, lối sống lành mạnh để các em có thể tự lập, tự tin hơn trong cuộc sống, đem lại niềm vui, hạnh phúc cho các em, gia đình và xã hội. Tích cực hướng tới học tập và rèn luyện để trở thành công dân có ích, trở thành công dân hội nhập toàn cầu. Tôi xin chân thành cảm ơn./. TP. Bắc Giang, ngày 31 tháng 12 năm 2022 XÁC NHẬN CỦA NHÀ TRƯỜNG NGƯỜI VIẾT HIỆU TRƯỞNG Vũ Thị Phương
- 15 V. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Thông tư 30, 32 và 27 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 2. Sách kĩ năng sống dành cho học sinh tiểu học - Nhà xuất bản: Thế Giới của Tác giả:Nguyên Anh, Bích Thảo 3. Bộ sách giáo khoa lớp 3 – Kết nối tri thức với cuộc sống. 4. 30 việc học sinh tiểu học cần phải làm – NXB: Dân trí.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Cách hướng dẫn giải toán tìm X ở bậc Tiểu học
30 p | 2235 | 370
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 434 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 215 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 187 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 174 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 122 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 167 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p | 126 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 163 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 133 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 127 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A
14 p | 55 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển chung
24 p | 188 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 145 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hướng dẫn giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
27 p | 64 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn