Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp tổ chức tốt tiết hoạt động tập thể lớp 4
lượt xem 4
download
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học được hoàn thành với mục tiêu nhằm góp phần tìm ra biện pháp khắc phục khó khăn cho bản thân, cho đồng nghiệp cũng như giúp các em học sinh lớp 4 mà tôi đang chủ nhiệm phát huy các năng lực và phẩm chất của mình.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp tổ chức tốt tiết hoạt động tập thể lớp 4
- Một số biện pháp giúp tổ chức tốt tiết Hoạt động tập thế lớp 4 1.PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài: Giáo dục trong trường tiểu học được tiến hành đồng thời cả hoạt động dạy học và hoạt động giáo dục. Hai hoạt động này bổ sung, hỗ trợ, gắn bó với nhau trong quá trình phát triển toàn diện của học sinh. Ngoài việc hướng dẫn học sinh lĩnh hội kiến thức một cách có hệ thống thì công tác chủ nhiệm lớp có vai trò rất quan trọng, là cầu nối giữa hoạt động giảng dạy và hoạt động giáo dục, góp phần rất lớn vào việc giáo dục toàn diện cho học sinh để học sinh phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẫm mĩ và các kĩ năng cơ bản để các em tiếp tục học các bậc học cao hơn và sử dụng trong suốt cuộc đời của mình. Đối với học sinh lớp 4 học sinh lớp gần cuối cấp các em đã có những bước nhận thức đáng kể hơn so với các em học sinh lớp 1, 2, 3. Các em đã có thể tự quan sát, đánh giá lẫn nhau trong quá trình học tập và rèn luyện. Vì thế, hoạt động chủ nhiệm lớp của giáo viên càng rất cần thiết nhằm hình thành những kĩ năng; góp phần bồi dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương, đất nước, yêu quý người thân, bạn bè, sống tích cực, nâng cao ý thức tự chủ, tự tin, chủ động và mạnh dạn,… để từ đó các em tham gia vào các hoạt động học tập một cách có hiệu quả. Trong công tác chủ nhiệm lớp, tiết Hoạt động tập thể cuối tuần được tiến hành để đánh giá các hoạt động, các công việc của lớp được diễn ra trong tuần, tháng, học kì, kết hợp giáo dục học sinh về nhiều mặt; đồng thời các nhiệm vụ, yêu cầu tiếp nối của nhà trường, của Liên đội cũng được phổ biến trong tiết học này. Đây chính là lúc học sinh phát huy được tính tự giác, tinh thần giúp đỡ, cùng nhau hợp tác, phát huy năng lực điều hành, tự quản của học sinh. Thực hiện tốt tiết Hoạt động tập thể là điều kiện tiên quyết để giáo viên kịp thời giúp học sinh thực hiện nội quy, điều chỉnh ý thức thái độ học tập, tình cảm trong rèn luyện đạo đức, ngăn chặn tình trạng suy thoái đạo đức của học sinh. Vì vậy hiện nay tiết Hoạt động tập thể cần được chú trọng thực hiện, nhất là khi chúng ta thực hiện đánh giá học sinh theo thông tư 22 và vận dụng mô hình trường học mới VNEN vào dạy học. Tuy nhiên hiệu quả hoạt động trong tiết học này vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn đặt ra. Tiết 1
- Một số biện pháp giúp tổ chức tốt tiết Hoạt động tập thế lớp 4 Hoạt động tập thể còn mang nặng tính hình thức, chưa thật sự đi vào chiều sâu, chưa được các giáo viên quan tâm và cũng chưa có các giải pháp tích cực nhằm nâng cao chất lượng hoạt động. Nhiều giáo viên chỉ tổ chức tiết học này một cách qua loa, đôi khi không thực hiện. Một số giáo viên có tổ chức nhưng chưa chú trọng vào việc cho học sinh thể hiện năng lực tự quản, đánh giá lẫn nhau của học sinh, hình thức tổ chức còn nghèo nàn. Làm thế nào thông qua tiết học này giáo viên chủ nhiệm giáo dục học sinh, đem lại niềm vui, sự hứng khởi cho các em học tốt các môn học khác? Đây chính là những câu hỏi cần được giải đáp bằng sự sáng tạo của chính những giáo viên chủ nhiệm lớp. Từ việc xác định vị trí, vai trò của tiết Hoạt động tập thể trong hoạt động giáo dục học sinh cũng như những băn khoăn về cách thức tổ chức tiết học này, bản thân tôi là một giáo viên chủ nhiệm lớp 4, tôi nghĩ cần phải có một giải pháp cụ thể giúp các giáo viên, học sinh tổ chức tốt tiết hoạt động tập thể. Tôi chọn nội dung: “Một số biện pháp giúp tổ chức tốt tiết hoạt động tập thể lớp 4” để nghiên cứu, thực nghiệm, nhằm góp phần tìm ra biện pháp khắc phục khó khăn cho bản thân, cho đồng nghiệp cũng như giúp các em học sinh lớp 4 mà tôi đang chủ nhiệm phát huy các năng lực và phẩm chất của mình. 1.2. Điểm mới của đề tài: Xuất phát từ thực tế giảng dạy và chủ nhiệm lớp 4 ở trường Tiểu học, tôi chọn và viết sáng kiến kinh nghiệm này có điểm mới sau: ́ ́ ́ ́ ừ việc đổi mới đánh giá học sinh theo Thông tư số Sang kiên xuât phat t 22 /2016/TTBGDĐT vê Quy đ ̀ ịnh đánh giá học sinh Tiểu học. Sáng kiến đưa ra nhưng giai phap nhăm giup giáo viên có các bi ̃ ̉ ́ ̀ ́ ện pháp thay đổi trong việc tổ chức tiết Hoạt động tập thể vào cuối mỗi tuần học sao cho đạt hiệu quả tốt nhất. Sáng kiến giúp học sinh tự tin, mạnh dạn trong mọi hoạt động ở trường cũng như ở nhà, biết đặt ra nhiệm vụ học tập và có khả năng tự học, học hợp tác với bạn đê hoan thanh n ̉ ̀ ̀ ội dung bài học, môn hoc. ̣ Năm học 20182019, trong quá trình giảng dạy tôi đã chọn lựa, chắt lọc những điểm mới, những vấn đề phù hợp nhất sao cho khi áp dụng sẽ mang lại hiệu quả. 2
- Một số biện pháp giúp tổ chức tốt tiết Hoạt động tập thế lớp 4 1.3. Phạm vi áp dụng đề tài: Sáng kiến áp dụng trong công tác chủ nhiệm lớp do tôi phụ trách năm học 2018 2019, có thể áp dụng được cho cả giáo viên và học sinh khi tổ chức một tiết sinh hoạt tập thể cho học sinh lớp 4 nói riêng và trong cấp học tiểu học nói chung. 2.PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu Trong năm học 2018 2019, bản thân tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm và giảng dạy lớp 4. Qua quá trình quan sát đồng nghiệp cũng như hoạt động giảng dạy của bản thân ở tiết Hoạt động tập thể, tôi nhân thấy có những điểm thuận lợi và khó khăn sau: 2.1.1. Thuận lợi Ngay từ đầu năm học, ban giám hiệu nhà trường đã chú trọng đến công tác chủ nhiệm lớp, phân công lớp chủ nhiệm kịp thời, duyệt kế hoạch chủ nhiệm của giáo viên một cách nghiêm túc và có sự chỉ đạo sâu sát trong công tác chủ nhiệm của mỗi giáo viên. Học sinh xác định được động cơ và thái độ học tập đúng đắn. Các em chăm chỉ học tập, thích tìm hiểu và khám phá, thích được thầy cô giáo khen. Các em đã biết phát huy vai trò của hội đồng tự quản lớp, biết quan sát, đánh giá nhau trong các hoạt động học tập và rèn luyện. Cơ sở vật chất của nhà trường đảm bảo, đáp ứng đầy đủ các phương tiện phục vụ dạy học. Nhà trường tạo sự gắn kết chặt chẽ với phụ huynh học sinh và cộng đồng nhằm phát huy vai trò tích cực của phụ huynh và cộng đồng tham gia trong các hoạt động giáo dục học sinh với các hình thức hoạt động phù hợp như: Đổi mới hình thức dạy học theo mô hình trường học mới VNEN, đánh giá học sinh theo TT 22,... Việc đanh gia theo ́ ́ Thông tư số 22/2016/TTBGDĐ đã tạo điều kiện ̣ ợi cho tất cả các học sinh trong quá trình học tập và rèn luyện, nhất là thuân l 3
- Một số biện pháp giúp tổ chức tốt tiết Hoạt động tập thế lớp 4 những hoc sinh có hoàn c ̣ ảnh gia đình khó khăn, học sinh chậm tiến trong các hoạt động chung của lớp, của trường. Cac em không con tâm ly t ́ ̀ ́ ự ti, măc cam ̣ ̉ ̀ ́ ự cô găng v ma co s ́ ́ ươn lên. Cung v ̀ ơi s ́ ự hợp tac, giúp đ ́ ỡ cua cac ban trong ̉ ́ ̣ nhom, trong l ́ ớp và sự giup đ ́ ỡ cua giao viên cac em đa co nhi ̉ ́ ́ ̃ ́ ều tiên bô. ́ ̣ Giáo viên nhiệt tình giảng dạy, có ý thức tinh thần trách nhiệm cao, thường xuyên chăm lo cho học sinh, học hỏi thêm đồng chí đồng nghiệp, qua sách báo tài liệu, đặc biệt nhanh nhạy trong việc tiếp cận với xu thế của việc dạy học mới hiện nay. 2.1.2. Khó khăn * Về giáo viên: Thời gian dạy kiến thức của các môn học chính khóa chiếm phần lớn, lượng kiến thức cung cấp cho học sinh nhiều nên nhiều giáo viên đã không chú trọng hay “quên” mất tiết học này. Việc chuẩn bị tiết Hoạt động tập thể chưa thật chu đáo, chưa xác định được nội dung sinh hoạt của lớp hôm nay là gì? Giáo viên còn nói nhiều, giao việc cho học sinh thực hiện chưa cụ thể. Đôi khi giáo viên còn nói thay, làm thay nhiều cho học sinh. Việc kiểm soát học sinh trong quá trình học sinh đánh giá, nhận xét còn sơ sài. Ngoài ra, đây là tiết học ít được tổ chức thao giảng và rút kinh nghiệm trong hoạt động sinh hoạt chuyên môn của trường nên việc vận dụng của một số giáo viên khá lúng túng. * Về phụ huynh: Một số phụ huynh ít quan tâm đến việc giáo dục học sinh ở nhà và xem đó là trách nhiệm của nhà trường. Do đó một số em học sinh thường không có ý thức trong học tập thậm chí các em mắc những lỗi sai nhưng bố mẹ không hề bận tâm và cho đó là việc bình thường vì các em còn nhỏ. * Về học sinh: Một số học sinh ở với ông bà, gia đình ít quan tâm, gần gũi với con cái khiến các em thiếu thốn về mặt tình cảm dẫn đến hành vi của các em còn rất tự do, chưa bền vững. Khả năng tiếp thu kiến thức các bài học và kĩ năng sống của các em không đồng đều, có em hết sức nhanh nhẹn nhưng lại có em còn non yếu. Khả năng hình thành và phát triển một số phẩm chất và năng lực còn chậm. Ý thức tự giác của các em chưa cao. Sự hạn chế về năng lực điều hành của hội đồng tự quản và các trưởng nhóm ảnh hưởng đến chất lượng của tiết Hoạt động tập thể. 2.1.3. Kết quả điều tra: 4
- Một số biện pháp giúp tổ chức tốt tiết Hoạt động tập thế lớp 4 Tôi đã tiến hành khảo sát số lượng học sinh trong lớp mình đang chủ nhiệm thích hay không thích tiết Hoạt động tập thể và thu được kết quả sau: Bảng 1: Kết quả khảo sát học sinh thích và không thích tiết Hoạt động tập thể đầu năm học: Tổng số học Số học sinh thích tiết Số học sinh không thích tiết sinh Hoạt động tập thể Hoạt động tập thể SL TL SL TL 29 22 75,9% 7 24,1% 2.1.4. Những nguyên nhân: Giáo viên vẫn chưa chú trọng đúng mức đến các hình thức tổ chức một tiết Hoạt động tập thể, còn lúng túng khi tổ chức. Việc dự giờ thao giảng rút kinh nghiệm về tiết này chưa mang tính phổ biến. Khi tổ chức tiết Hoạt động tập thể, một số giáo viên chưa chuẩn bị nội dung sinh hoạt, nội dung sinh hoạt còn cứng nhắc, nhàm chán, khô khan về cả nội dung lẫn hình thức, chưa tạo được không khí vừa học vừa chơi cho các em, chưa phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh trong vai trò tự quản của mình. Đa số giáo viên thường chú trọng vào việc Chủ tịch hội đồng tự quản và các trưởng ban, các nhóm trưởng báo cáo tình hình tuần qua. Giáo viên thường làm tắt các khâu về nhận xét, đánh giá các hoạt động của lớp và sau đó giáo viên nhận xét phổ biến kế hoạch tuần tới là xong. Giáo viên chưa tổ chức cho học sinh thảo luận để đưa ra những biện pháp nhằm khắc phục những hạn chế của các em trong tuần vừa rồi. Học sinh còn thụ động nên chưa tích cực chủ động tham gia các hoạt động vui chơi, văn nghệ, … ngại thể hiện quan điểm, khả năng trước tập thể. Nhiều học sinh muốn thể hiện mình nhưng còn e ngại, không tự tin vào bản thân, chưa nhận được sự động viên, cổ vũ của thầy cô cũng như bạn bè trong lớp. Một số học sinh tham gia tiết Hoạt động tập thể còn lơ là, với tinh thần trách nhiệm chưa cao, vì nhận thức ở một số em cho rằng đây là tiết học phụ nên ít chú trọng. 5
- Một số biện pháp giúp tổ chức tốt tiết Hoạt động tập thế lớp 4 2.2. Một số biện pháp giúp tổ chức tốt tiết hoạt động tập thể lớp 4: Xuất phát từ những nguyên nhân trên, qua quá trình làm công tác chủ nhiệm lớp cũng như quá trình tổ chức tiết Hoạt động tập thể cho học sinh của lớp mình, tôi xin mạnh dạn đưa ra một số biện pháp giúp tổ chức tốt tiết Hoạt động tập thể lớp 4 như sau: Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp: Ngay từ khi nhận lớp, giáo viên chủ nhiệm phải chú ý đến việc lập kế hoạch chủ nhiệm và phải xem việc lập kế hoạch cho công tác chủ nhiệm lớp là cần thiết và quan trọng. Ngay từ đầu năm, căn cứ vào tình hình thực tế của lớp, hoàn cảnh gia đình của từng học sinh trong lớp; căn cứ vào mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ năm học của tổ chuyên môn, của nhà trường, giáo viên phụ trách lớp đề ra kế hoạch chủ nhiệm lớp cho cả năm học, trên cơ sở đó, cụ thể hoá thành kế hoạch học kì, tháng và từng tuần cụ thể. Khi lập kế hoạch chủ nhiệm, giáo viên cần lưu ý một số điểm sau: + Giáo viên phải tìm hiểu kĩ từng đối tượng học sinh trong lớp mình chủ nhiệm về : trình độ nhận thức, sức khoẻ, năng lực, phẩm chất, học lực, các mối quan hệ, hoàn cảnh bản thân, gia đình của học sinh, sở thích, mơ ước,... Việc này giáo viên chủ nhiệm cần trao đổi với giáo viên chủ nhiệm ở năm học trước đó của các em, qua học bạ, qua sổ chủ nhiệm, qua gia đình, bạn bè và các thầy cô khác trong trường, có thể giáo viên phát phiếu điều tra trực tiếp ở các em. + Nội dung kế hoạch chủ nhiệm cần phù hợp với lứa tuổi, sát với chủ đề năm học, các chủ điểm trong từng tháng và theo trình tự thời gian trong năm học. + Kế hoạch đưa ra cần lựa chọn biện pháp, phương pháp đa dạng và phong phú và cụ thể để thực hiện cho từng đối tượng học sinh trong lớp. + Tránh việc đưa ra các biện pháp giáo dục cứng nhắc, không phù hợp hoặc quá mức mà ở lứa tuổi các em không thể thực hiện được. Nếu vậy thì sẽ không có tác dụng hoặc tác dụng ngược lại, giáo viên chủ nhiệm sẽ gặp khó khăn hơn trong các hoạt động tiếp theo. + Qua một tuần, tháng, học kì giáo viên chủ nhiệm phải có đánh giá, tổng kết việc thực hiện kế hoạch chủ nhiệm của mình kịp thời. So sánh sự tiến bộ 6
- Một số biện pháp giúp tổ chức tốt tiết Hoạt động tập thế lớp 4 của từng học sinh qua từng thời điểm. Rút ra được kinh nghiệm để bổ sung hoặc điều chỉnh các biện pháp dạy học và giáo dục học sinh cho phù hợp hơn (việc tổng kết này sẽ được đánh giá cụ thể trong tiết Hoạt động tập thể cuối tuần) + Kế hoạch chủ nhiệm được Hiệu trưởng nhà trường xem xét và phê duyệt ngay từ đầu năm học. Muốn công tác chủ nhiệm lớp được cụ thể hóa bằng các hoạt động thì bản thân giáo viên đứng ra xây dựng kế hoạch một cách chặt chẽ, phù hợp và đưa ra các biện pháp cụ thể cho từng nhóm đối tượng học sinh của mình trong lớp. Ví dụ: Kế hoạch tháng 10: Chủ điểm: Chăm ngoan học giỏi Ươm ước mơ xanh Thi đua lập thành tích chào mừng ngày Thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam: * Số lượng: Duy trì số lượng và chuyên cần: 100% * Chất lượng: Hoàn thành kế hoạch dạy học theo quy định của nhà trường. Tiếp tục dạy học bài mới và ôn tập, củng cố kiến thức cũ để kiểm tra giữa học kì 1(vào cuối tháng) đạt kết quả cao. Đánh giá, nhận xét học sinh thường xuyên theo Thông tư 22 của Bộ GD ĐT, tích cực chấm chữa bài cho học sinh, giúp học sinh sửa sai kịp thời. Giúp em Văn Hiếu, Triều luyện viết chữ, Văn Hiếu, Hồng Vân kĩ năng tính toán. (GVCN cùng em Trà My, Nghĩa giúp bạn) Tham gia đầy đủ và có kết quả tốt các hoạt động của nhà trường, của Liên đội. Bình chọn các bạn dự đại hội liên đội năm học 20182019. Thực hiện tốt an toàn giao thông, an ninh trật tự trường học. Vệ sinh lớp học, khu vực vệ sinh sạch sẽ, chăm sóc công trình măng non trường xuyên, chu đáo. Sinh hoạt văn nghệ chúc mừng mẹ và cô nhân ngày 20/10: múa, hát, đọc thơ, kể chuyện...có nội dung ca ngợi mẹ và cô giáo. (cá nhân hoặc nhóm nhỏ) Biện pháp 2: Nâng cao vai trò của Hội đồng tự quản của lớp: 7
- Một số biện pháp giúp tổ chức tốt tiết Hoạt động tập thế lớp 4 Bắt đầu từ năm học 2016 2017, trường chúng tôi đã tham gia mô hình trường học mới VNEN. Đây là mô hình trường học có rất nhiều điểm ưu việt. Một trong những diểm ưu việt ấy chính là hội đồng tự quản trong lớp học. Hội đồng tự quản (HĐTQ) học sinh là một biện pháp giáo dục nhằm thúc đẩy sự phát triển về đạo đức, tình cảm và xã hội của học sinh thông qua những kinh nghiệm hoạt động thực tế của các em trong nhà trường và mối quan hệ với những người xung quanh. HĐTQ học sinh giúp học sinh phát triển kỹ năng ra quyết định, kỹ năng hợp tác và kỹ năng lãnh đạo. Đồng thời cũng chuẩn bị cho các em ý thức trách nhiệm khi thực hiện những quyền và bổn phận của mình. Với sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh sẽ tổ chức HĐTQ và thành lập các ban để lập kế hoạch và thực thi hoạt động, các công ̣ ủa lớp. Quản lý lớp học là “hội đồng tự quản học sinh” cùng các “ban” viêc c trong lớp, do tập thể lớp bầu ra. Học sinh tự nguyện xung phong và được các bạn tín nhiệm. “Hội đồng tự quản học sinh” là công cụ hữu hiệu, một biện pháp giúp học sinh được phát huy quyền làm chủ quá trình học tập, giáo dục. Học sinh có điều kiện hiểu rõ quyền và trách nhiệm trong môi trường giáo dục, được rèn các kĩ năng lãnh đạo, kĩ năng tham gia, hợp tác trong các hoạt động. Vì thế giáo viên chủ nhiệm cần lập được một hội đồng tự quản và phải biết nâng cao vai trò của hội đồng tự quản lớp đảm bảo các yêu tố sau: 1. Thành lập ban hội đồng tự quản: Trong quá trình thành lập HĐTQ, giáo viên phải tạo cho học sinh có cơ hội được tự tranh cử vào các vị trí chủ tịch và phó chủ tịch, đây là một trong những bước phát hiện HS mạnh dạn, dám nói trước đám đông. Sau khi việc đăng kí hoàn tất, các ứng cử viên nên trình bày các đề xuất có liên quan đến những hoạt động mà các em có thể sẽ thực hiện khi trúng cử. Việc lựa chọn chủ tịch và phó chủ tịch là vô cùng quan trọng, đây chính là những người giúp GV rất nhiều trong việc quản tất cả các hoạt động của lớp cũng như trong tiết học. Sau đó, HĐTQ tự mời các thành viên tham gia vào các ban do HĐTQ điều hành. Nhưng muốn làm được điều này, đầu năm học sau khi nhận danh sách lớp, GV trao đổi ngay với GVCN năm ngoái để tìm hiểu kỹ tình hình học tập của lớp mình như: số lượng học sinh học tốt, hoc sinh ̣ năng khiếu, học sinh nhanh nhẹn, mạnh dạn, nói to, rõ ràng…Sau khi tìm hiểu xong, GV phải 8
- Một số biện pháp giúp tổ chức tốt tiết Hoạt động tập thế lớp 4 đặt ra những tiêu chí để lớp lựa chọn các bạn trong ban HĐTQ thật chính xác như: Phải nhanh nhẹn, năng nổ. Mạnh dạn, tự tin. Có năng khiếu(Âm nhạc, Mĩ thuật, Thể dục....). Có năng lực học tập tốt. Nhiệt tình tham gia các hoạt động tập thể. 2. Phân công nhiệm vụ các thành viên trong ban hội đồng tự quản: Sau khi đã thành lập được HĐTQ, giáo viên cân t ̀ ổ chức tập huấn cho HĐTQ học sinh về nhiệm vụ cụ thể của từng ban và cách thức làm việc. Ví dụ : CTHĐTQ cần phải làm những việc như: Vào đầu và cuối mỗi tiết học hoặc khi có khách tới CTHĐTQ biết mời các bạn đứng lên chào. Vào mỗi tiết học, CTHĐTQ bước ra khỏi chỗ ngồi đứng trước lớp mời Ban văn nghệ lên sinh hoạt văn nghệ, sau đó mời Ban học tập lên phát tài liệu và đồ dùng học tập. Về lại chỗ ngồi học tập. a) Ban văn nghệ thể dục thể thao : Tổ chức cho các bạn hát, múa, chơi trò chơi vào đầu và cuối tiết học. Có thể lồng ghép chơi trò chơi để ôn lại kiến thức cũ. Ban văn nghệ có thể tổ chức cho các bạn chơi trò chơi do giáo viên phổ biến hay cũng có thể chơi các trò chơi khác do các em sáng tạo hay nhờ sự tư vấn của phụ huynh. Thầy cô luôn hướng dẫn và động viên các em trong ban văn nghệ vào những lúc rãnh rổi giờ ra chơi của trường để cùng nhau lên mạng tìm kiếm những bài hát, những trò chơi tập thể như: Cái trống, Đếm sao, Cá bơi, Giành ghế số 1, Tôi là vua, Tôi bảo…..vừa phù hợp với chủ điểm vừa tạo không khí vui vẻ, vừa tạo hứng thú cho HS trước khi vào tiết học, cũng như giải tỏa sự căng thẳng mệt mỏi của các em sau mỗi tiết học. Ngoài ra, ban còn có nhiệm vụ theo dõi phần tập thể dục giữa giờ và các tiết học thể dục xem bạn nào thực hiện tốt, bạn nào thực hiện chưa tốt. b) Ban học tập: Có nhiệm vụ phát đồ dùng và mời các nhóm trưởng lên nhận tài liệu và đồ dùng học tập. Kiểm tra bài cũ, bài tập ứng dụng của các bạn, báo cáo với cô giáo vào đầu giờ. Trong tiết học ngoài nhiệm vụ học tập của mình phải quan sát bao quát lớp để cuối mỗi tiết học nhận xét đánh giá tình hình học tập của lớp. 9
- Một số biện pháp giúp tổ chức tốt tiết Hoạt động tập thế lớp 4 Ngoài ra, tùy từng bài mà đặc biệt là ở hoạt động làm việc cả lớp, giáo viên có thể để ban học tập thay cô giáo kiểm tra lại kiến thức mà các nhóm vừa thảo luận xong. Muốn làm được tốt công việc đó, cuối mỗi buổi học, giáo viên cần mời ban học tập ở lại để giao nhiệm vụ trước cho các em. c) Ban sức khỏe vệ sinh: Theo dõi về vấn đề sức khỏe, vệ sinh cá nhân, trường, lớp. Phân công, theo dõi và kiểm tra các tổ trực nhật và chịu trách nhiệm tắt đèn, quạt khi ra về. Phân công các bạn tưới cây trong lớp, chăm sóc bồn hoa và cây trồng của lớp. Theo dõi, kiểm tra các bạn khi tham gia các buổi lao động do trường, lớp tổ chức. Phối hợp với các Ban giữ trật tự lớp. d) Ban thư viện: Quản lý góc thư viện, theo dõi các bạn đọc sác ngay tại lớp và mượn truyện về nhà. Có trách nhiệm mượn các loại sách ở thư viện và thu thập tìm tòi các vấn đề liên quan đến bài học. Kiểm tra đồ dùng học tập của các nhóm. e) Ban Quyền lợi: Theo dõi quan tâm giờ giấc học tập, nghỉ ngơi. Quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của các bạn, theo dõi nước uống. Có nhiệm vụ nêu ý kiến, đề đạt nguyện vọng về quyền lợi của học sinh trong học tập, sinh hoạt…cho giáo viên. g) Ban đối ngoại: Có nhiệm vụ nếu lớp có khách đến thăm thì ra mời khách vào và biết giới thiệu về trường, lớp các góc học tập, cô giáo, các bạn. … Sau mỗi buổi học, HĐTQ ở lại về sau các bạn 5 phút để gặp giáo viên báo cáo những việc đã làm được những việc chưa làm được còn gặp khó khăn để giáo viên kịp thời tư vấn giúp đỡ và giao nhiệm vụ ngày mai cho các bạn. Thông qua kết quả mà giáo viên được cung cấp, giáo viên sẽ ghi lại vào nhật kí và đó chính là kết quả để giáo viên xem xét, đánh giá sự tiến bộ của học sinh mình cũng như là căn cứ cho nội dung của tiết Hoạt động tập thể vào cuối tuần. Bản thân mỗi học sinh trong tiết Hoạt động tập thể phải phát huy được tối đa năng lực trình bày ý kiến, các em chủ động nhận xét, đánh giá, tham gia thảo luận và chính các em sẽ đứng ra trình bày tất cả các vấn đề các em đưa ra. Giáo viên cần tạo điều kiện tối đa để các em được thực hiện các kĩ năng đó. Giáo viên chủ nhiệm sẽ là người qua sát, theo dõi và định hướng cho các em. 10
- Một số biện pháp giúp tổ chức tốt tiết Hoạt động tập thế lớp 4 3. Hướng dẫn kĩ năng cho Hội đồng tự quản một số kĩ năng giám sát, điều hành lớp hoạt động: Muốn một tiết Hoạt động tập thể thành công thì các thành viên trong Hội đồng tự quản phải có một số kĩ năng cần thiết để quan sát, đánh giá nhau đúng, công bằng các thành thành viên trong lớp. Vì thế cần trang bị cho Hội đồng tự quản lớp các kĩ năng sau: Kĩ năng giao nhiệm vụ: Hướng dẫn cho Hội đồng tự quản một số câu, lệnh mẫu khi giao nhiệm vụ cho nhóm, lớp thực hiện. Yêu cầu câu lệnh mẫu phải ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu tránh câu dài, rườm rà, khó hiểu. Ví dụ: Yêu cầu hoạt động này đã rõ xin mời các bạn làm việc; Xin mời các bạn làm việc; Mời bạn đánh giá nhận xét kết quả; Mời bạn A hỗ trợ bạn B...(lưu ý sau khi giao nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm, lớp cần rà soát xem tất cả các bạn đã hiểu nhiệm vụ, yêu cầu đối với bản thân mình chưa). Kĩ năng quan sát: Đây là một trong những kĩ năng rất quan trọng, quyết định tới hiệu quả làm việc của Hội đồng tự quản lớp học. Trong mỗi giờ học hay một hoạt động nào đó Chủ tịch Hội đồng, các Phó chủ tịch, các trưởng ban, các nhóm trưởng cần theo dõi sát sao, chặt chẽ, bao quát được từng thái độ, cử chỉ, hành động, việc làm của mỗi thành viên trong lớp. Nắm được bạn này, bạn kia đang làm gì? Có làm việc lớp giao cho không? Tích cực hay thờ ơ ? Những thái độ của bạn nếu có ảnh hưởng lớn tới kết quả công việc thì cần ghi chép để làm minh chứng cho đánh giá, nhận xét. Một yếu tố nữa tạo điều kiện thuận lợi rất tốt cho Hội đồng tự quản trong quá trình quan sát, bao quát lớp mà giáo viên chủ nhiệm cần chú ý đó là bố trí vị trí chỗ ngồi cho các thành viên trong Hội đồng tự quản làm sao mỗi thành viên vừa học bài của mình vừa quan sát được tất cả các bạn trong nhóm, trong lớp đang làm gì trong mỗi giờ học. Sau khi quan sát, HĐTQ có thể ghi lại nhật kí vào sổ. Kĩ năng hướng dẫn, nêu vấn đề, giúp đỡ, hỗ trợ: Hội đồng tự quản kiểm tra, giám sát, động viên, đôn đốc các bạn phát huy tốt tính tự học, tự giác, tự trao đổi, tự giải quyết vấn đề. Các thành viên Hội đồng tự quản vận dụng kĩ năng quan sát thấy bạn khó khăn về vấn đề gì thì hỗ trợ, giúp đỡ. Nhưng hỗ trợ, giúp đỡ phải đảm bảo hiệu quả, khoa học và chính xác. Khi giúp đỡ, hỗ trợ cần sử dụng phương pháp nêu vấn đề cho bạn mình, xem bạn khúc mắc chỗ nào, muốn làm được trước hết phải làm gì? Cuối cùng như thế nào? (Kĩ năng này cần lưu ý thành viên Hội đồng tự quản tránh bảo bạn ngay kết quả đúng, nếu làm như vậy sẽ không có tác dụng). Kĩ năng nhận xét, đánh giá: Mỗi thành viên trong Hội đồng tự quản cần nắm được cách nhận xét, đánh giá bạn trong các hoạt động. Giáo viên đưa ra 11
- Một số biện pháp giúp tổ chức tốt tiết Hoạt động tập thế lớp 4 lời nhận xét mẫu, hướng dẫn các em học hỏi cách làm của thầy cô. Khi bạn làm đúng, có thái độ tích cực, tiến bộ thì nhận xét những ý như thế nào và khi bạn làm chưa đúng, chưa tốt thì nhận xét như thế nào. Nhận xét cần ngắn gọn, đúng ý, nhẹ nhàng, cởi mở và thiện cảm. Sau mỗi lần bạn được đánh giá, nhận xét bạn cảm thấy mình được người khác giúp đỡ mình và sau đó bạn thể hiện thái độ cầu thị, thân thiện và tiến bộ. Có thể những lời nhận xét như: Hôm nay bạn học rất tốt tuy nhiên nếu bạn cần cố gắng một chút nữa thì thật tuyệt vời; Cậu cố lên có chúng mình sẽ luôn hỗ trợ cho cậu... Biện pháp 3. Xác định tên gọi hoặc chủ đề của tiết Hoạt động tập thể: Tùy theo kế hoạch của chuyên môn, của nhà trường hoặc tùy thuộc vào tình hình thực tế của lớp giáo viên chủ nhiệm cần xác định tên hoặc chủ đề cho tiết Hoạt động tập thể là gì? Vì tên hoặc chủ đề của tiết sinh hoạt sẽ hàm chứa những nội dung và giúp ta lựa chọn những hình thức tiến hành cho phù hợp. Việc lựa chọn tên gọi cho tiết Hoạt động tập thể càng rõ ràng, cụ thể bao nhiêu, càng có tác dụng định hướng về mặt tâm lý, kích thích tính tích cực, tính sẵn sàng của học sinh, của tập thể lớp ngay từ đầu. Ví dụ: Chuẩn bị đến ngày 20/11 – Ngày Nhà giáo Việt Nam, tôi sẽ lấy chủ đề của tiết Hoạt động tập thể của tuần này là “Tôn sư trọng đạo”. Nội dung trọng tâm sẽ cho học sinh được bày tỏ những tình cảm của bản thân mình đối với các thầy cô giáo. Trong tiết Hoạt động tập thể này, giáo viên có thể lồng ghép cho học sinh được hát, đọc thơ, kể chuyện có nội dung về thầy cô, kỉ niệm của các em đối với các thầy cô giáo đã dạy dỗ mình. Giáo viên hướng cho học sinh có thể đưa ra những tâm tư, tình cảm của mình dành cho thầy cô giáo trên cơ sở dân chủ, tôn trọng ý kiến học sinh. Hay chuẩn bị đến kỉ niệm Ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam 22/12, tôi sẽ lấy chủ đề của tiết Hoạt động tập thể của tuần này là “Nhớ ơn anh bộ đội”. Nội dung trọng tâm sẽ cho học sinh được bày tỏ những tình cảm của bản thân mình đối với những anh bộ đội đang ngày đêm canh giữ biển trời tổ quốc. Trong tiết sinh hoạt này, giáo viên có thể lồng ghép cho học sinh được hát, đọc thơ, kể chuyện có nội dung về tình cảm, kỉ niệm của các em đối với các anh bộ đội. Thông qua đó giáo dục học sinh lòng yêu nước và tự hào dân tộc. Như vậy căn cứ vào tình hình cụ thể, giáo viên sẽ xác định một chủ đề của tiết Hoạt động tập thể, từ đó sẽ giúp các em có những hiểu biết sâu sắc 12
- Một số biện pháp giúp tổ chức tốt tiết Hoạt động tập thế lớp 4 về xã hội cũng như thể hiện được tình cảm của mình đối với những người thân yêu, với quê hương, đất nước. Biện pháp 4: Lựa chọn nội dung và hình thức phù hợp cho tiết hoạt động tập thể : Trong tiết Hoạt động tập thể, giáo viên cần lựa chọ nội dung và hình thức sinh hoạt phù hợp với lớp mình. Giáo viên nên đan xen nhiều nội dung và hình thức khác nhau để tiết Hoạt động tập thể trở nên sinh động và lí thú. Không phải nhất nhất giáo viên tổ chức theo một nội dung và hình thức giống nhau mà giáo viên nên kết hợp sáng tạo nhiều hình tổ chức. 1. Lựa chọn nội dung : Trong giờ Hoạt động tập thể, giáo viên cần xác định các công việc được triển khai thực hiện : Đánh giá các công việc thực hiện trong tuần một cách toàn diện về các mặt giáo dục : đạo đức, học tập, thể chất, thẩm mĩ, lao động và các nề nếp… Tổng kết hoạt động trong tuần, tháng (vào tuần cuối tháng), học kì (vào tuần cuối của học kì), cả năm (vào tuần cuối của năm học). Tổng kết các đợt thi đua (vào tuần cuối của đợt thi đua), cần có yêu cầu giáo dục HS theo chủ đề của đợt thi đua. Đánh giá kết quả thi đua của các nhóm, các cá nhân. Phổ biến kế hoạch thực hiện của tuần tới, tháng tới, phát động thi đua theo chủ điểm, giáo dục theo chủ đề của đợt thi đua tới. Tuyên dương, khen ngợi, động viên, khuyến khích những học sinh tiến bộ và những HS chưa tiến bộ. Sẽ chọn nội dung nào xen vào để cho các em vui chơi, giải trí… Giáo viên cần nắm chắc các nội dung trên để thuận lợi trong việc tổ chức tiết Hoạt động tập thể. 2. Lựa chọn hình thức tổ chức lớp học: Mỗi giáo viên như một người nghệ sĩ trên bục giảng. Giáo viên nên sáng tạo ra nhiều hình thức thể hiện ở tiết Hoạt động tập thể thông qua việc thay đổi không gian sinh hoạt của lớp nhằm tạo hứng thú cho học sinh khi tham gia tiết học này. Học sinh lớp 4 đã lớn và các em có thể cùng nhau tạo nên không gian lớp học theo suy nghĩ của các em. 13
- Một số biện pháp giúp tổ chức tốt tiết Hoạt động tập thế lớp 4 Giáo viên chủ nhiệm hoặc có thể để học sinh trang trí trên bảng đen dòng chữ Hoạt động tập thể: Chủ điểm: Mừng Đảng Mừng Xuân... và những khẩu hiệu hành động phù hợp theo các chủ điểm của tháng hay của cả đợt thi đua. Tổ chức cho HS sắp xếp bàn ghế cho phù hợp trong không gian lớp học, có thể cho các em ngồi thành nhóm, còn chủ tịch HĐTQ chủ trì giờ sinh hoạt. Hoặc cũng có thể tổ chức tiết Hoạt động tập thể ngoài sân trường và cho các em ngồi theo đội hình phù hợp (có thể là đội hình hàng ngang hoặc đội hình chữ U, đội hình vòng tròn...). Biện pháp 5: Sự chuẩn bị của giáo viên và học sinh trong tiết sinh hoạt lớp: 1. Đối với giáo viên chủ nhiệm lớp : Đối với giáo viên chủ nhiệm lớp, để có một tiết Hoạt động tập thể có chất lượng thì việc đầu tiên và nhất thiết là soạn giáo án cho tiết sinh hoạt cuối tuần. Khi soạn, phần hoạt động của giáo viên cần có những nhận xét cụ thể, thật sát với tình hình của lớp. Chú ý đến việc khuyến khích, tuyên dương, khen ngợi học sinh, dù sự tiến bộ của các em là không đáng kể so với những hạn chế. Kế hoạch cần thể hiện được các mặt hoạt động trong tuần đến, tháng đến và có sự phân công công việc cho từng học sinh cụ thể. Hướng dẫn các hội đồng tự quản lớp tổng kết các mặt hoạt động trong tuần qua, tháng qua, tổng kết đợt thi đua. Dự kiến sẽ đan xen vào tiết sinh hoạt những hoạt động vui chơi, giải trí nào nhưng phải phù hợp với chủ đề, chủ điểm. Chuẩn bị một tâm lí thật thoải mái, vui vẻ ; tạo tâm thế gần gũi, hòa đồng, yêu thương học sinh. Ví dụ kế hoạch dạy học tiết Hoạt động tập thể tuần 13: HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ : SINH HOẠT LỚP 1. Mục tiêu: Nhận xét, đánh giá hoạt động của lớp trong tuần vừa qua Đề ra kế hoạch hoạt động của tuần tới 14
- Một số biện pháp giúp tổ chức tốt tiết Hoạt động tập thế lớp 4 Giáo dục học sinh có ý thức phấn đấu, sửa chữa khuyết điểm, phát huy những thành tích đó có để tuần tới đạt kết quả cao hơn. 2. Các hoạt động chính: *Tổng kết, đánh giá, nhận xét công tác tuần qua: +/ Yêu cầu các ban thảo luận các hoạt động của ban : Công tác học tập, nề nếp, vệ sinh,… +/Các trưởng ban báo cáo. +/ CTHĐTQ nhận xét tình hình hoạt động của lớp trong thời gian qua. *Ưu điểm: + Các nhóm ổn định tốt nề nếp tự quản, HĐ giữa giờ, trồng và chăm sóc hoa. + Nhiều bạn có ý thức học tập tốt. + Các bạn đã có nề nếp trong việc tạo không gian lớp học, bố trí chỗ ngồi hợp lí. *Một số tồn tại: + Một số bạn chưa tích cực trong trong mọi hoạt động, hợp tác với bạn chưa tích cực. +/ GV nhận xét chung: *Kế hoạch công tác tuần đến: HĐTQ đưa ra kế hoạch hoạt động của tuần sau. Phấn đấu thi đua dạy tốt – học tốt. Tiếp tục củng cố nề nếp và kiểm tra tác phong đến trường. Thường xuyên củng cố các nề nếp tự quản, truy bài đầu giờ. Xây dựng ý thức trung thực, nghiêm túc trong học tập và các hoạt động khác. Nhóm trưởng, HĐTQ thường xuyên nhắc nhở, thức đẩy các bạn trong nhóm, lớp thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Tăng cường vệ sinh lớp, dịch vụ,vệ sinh phong quang trường sạch sẽ. Thường xuyên chăm sóc bồn hoa, cây cảnh, công trình măng non. Trưởng ban thư viện thường xuyên tổ chức cho các ban đọc sách vào giữa buổi. Sửa chữa các khuyết điểm tuần trước. * Các trưởng ban của các ban thảo luận, góp ý những việc cần làm để hoàn thiện kể hoạch cho ban mình trong tuần tới. 15
- Một số biện pháp giúp tổ chức tốt tiết Hoạt động tập thế lớp 4 HĐTQ tổ chức cho các lớp giao lưu với nhau bằng tiếng anh theo chủ đề của tuần học. *Kết thúc tiết sinh hoạt: Hát tập thể(cá nhân, nhóm…) Mỗi giáo viên sẽ có kế hoạch dạy học riêng. Tuy nhiên trong kế hoạch của mình, giáo viên cần thể hiện rõ những việc học sinh làm được và chưa làm được để các ban có thể đưa ra các biện pháp cụ thể để khắc phục. 2. Đối với học sinh : Hội đồng tự quản phải tổng kết cho được các mặt hoạt động theo nhiệm vụ được phân công. Dự kiến sẽ bình chọn, tuyên dương bạn nào, nhắc nhở bạn nào nhưng phải đảm bảo sự công bằng cho mọi thành viên trong lớp (có sự xem xét, hướng dẫn của thầy cô). Chuẩn bị tâm thế háo hức, vui vẻ để bước vào tiết sinh hoạt lớp. Giáo viên có thể yêu cầu HĐTQ lớp tổ chức một số trò chơi nhỏ, giải câu đố để học sinh có hứng khởi vào tiết sinh hoạt. Có thể trang trí trên bảng đen, sắp xếp bàn ghế phù hợp với không gian lớp học… Biện pháp 6: Thay đổi hình thức sinh hoạt văn nghệ: Sinh hoạt văn nghệ là hoạt động không thể thiếu được trong một tiết Hoạt động tập thể, và cũng là hoạt động gây hứng thú nhất cho học sinh, tạo cho học sinh một sân chơi lành mạnh, bổ ích, giáo dục cho các em những tư tưởng, tình cảm tốt đẹp, giúp các em hăng hái tích cực tham gia các hoạt động tập thể, thúc đẩy phong trào thi đua của lớp ngày một đi lên, duy trì, kết hợp hài hòa giữa việc học tập và phong trào thi đua. Giáo viên có thể tổ chức hoạt động này bằng những hình thức sau: Đọc thơ hoặc kể chuyện theo từng chủ đề của tiết sinh hoạt. Sinh hoạt văn nghệ theo chủ điểm trong tháng. Học sinh biểu diễn những tiết mục theo khả năng của các em, do các em dàn dựng hoặc sáng tác như: Múa, hát, diễn kịch, sắm vai hay vẽ tranh, triển lãm tranh ảnh sưu tầm… phù hợp với chủ đề sinh hoạt. Ví dụ: Tháng 11: Chủ điểm Chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam ( Học sinh triển lãm tranh ảnh chào mừng thầy cô giáo nhân ngày 20/11, sáng tác thơ, văn xuôi về thầy cô). 16
- Một số biện pháp giúp tổ chức tốt tiết Hoạt động tập thế lớp 4 Tháng 2: Chủ điểm Mừng Đảng – Mừng xuân ( Học sinh xây dựng các tiết mục múa , hát, triển lãm tranh ca ngợi chủ tịch Hồ Chí Minh, về mùa xuân)… Trò chuyện với thầy cô và bạn bè ( Học sinh bày tỏ những điều em muốn nói, hoặc những khó khăn cần được tháo gỡ, chia sẻ…) Giáo dục học sinh các kĩ năng sống: chấp hành an toàn giao thông, phòng tránh tai nạn đuối nước, phòng tránh xâm hại tình dục bằng các tranh ảnh, các vở kịch mà các em tự chuẩn bị hay đóng vai xử lí các tình huống do giáo viên đưa ra. Giáo viên có thể lựa chọn các hình đó và áp dụng các hoạt động này vào dạy học thì đa số học sinh đã tham gia sinh hoạt văn nghệ rất sôi nổi, nhiệt tình, hào hứng. Em nào cũng muốn được trổ tài biểu diễn trước lớp. Qua đó giúp giáo viên phát hiện khả năng sở trường vốn có của học sinh, để phát huy kiến thức, kĩ năng và năng khiếu cho các em. Mỗi nội dung sinh hoạt văn nghệ sẽ trang bị, bồi dưỡng cho các em những giá trị tinh thần, kĩ năng sống, vốn hiểu biết, óc thẩm mĩ, tình yêu quê hương, học tập những tấm gương tốt, để các em tự có trách nhiệm hơn với bản thân, với tập thể và cộng đồng. Xây dựng cho các em mối quan hệ tốt đẹp với bạn bè, thầy cô. Sau những phút sinh hoạt văn nghệ lành mạnh giúp các em biết đoàn kết thương yêu, gắn bó nhau hơn. Hoạt động này cũng góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của đội, thúc đẩy phong trào văn nghệ của lớp, của trường ngày một đi lên, tạo cho các em có cảm giác thoải mái vui tươi sau một tuần học tập. Biện pháp 7: Tuyên dương học sinh: Mỗi tuần, giáo viên nên lựa chọn các cá nhân tiêu biểu, nhóm tiêu biểu, những bạn tiến bộ để tuyên dương học sinh. Việc làm này có ý nghĩa động viên tinh thần rất lớn đối với học sinh lớp 4. Vì học sinh tiểu học thích được khen, thích bộc lộ năng lực của mình trước bạn bè, nếu giáo viên khen đúng lúc sẽ là động lực thúc đẩy sự tiến bộ vượt bậc của học sinh. Vì thế ngoài sự biểu dương thành tích của nhà trường theo định kì và nhận cờ luân lưu hàng tuần do đội tổ chức, tôi đã tổ chức biểu dương mỗi cá nhân học sinh trong tiết Hoạt động tập thể theo các bước sau: 1. Học sinh trong lớp lần lượt có ý kiến tuyên dương, nêu gương tốt nếu nhận thấy bạn có tiến bộ và có nhiều thành tích tốt trong tuần. 17
- Một số biện pháp giúp tổ chức tốt tiết Hoạt động tập thế lớp 4 2. Giáo viên tuyên dương thành tích bằng cách theo dõi những biểu hiện tốt của các em và ghi vào sổ nhật kí. 3. Học sinh sẽ bình bầu những em có những thay đổi tốt, những bạn có nhiều cố gắng trong tuần vừa qua bằng hình thức bỏ phiếu kín. 4. Trao phần thưởng cho các em được tuyên dương. Có thể đó là tràng pháo tay, là cái kẹo, ngòi bút,… nhưng đó là nguồn động viên, khuyến khích các em rất lớn. Sau khi áp dụng hình thức biểu dương này, tất cả các phong trào thi đua của lớp đều được nâng lên một cách rõ rệt. Mỗi học sinh của lớp đều tiến bộ hơn trong học tập và các mặt hoạt động. Ví dụ: Tiết hoạt động tập thể Tuần 19: SINH HOẠT LỚP 1. Học sinh trong lớp nêu gương tốt bạn Văn Hiếu vì đã có nhiều bộ về chữ viết(chữ tròn nét, không sai lỗi chính tả, trình bày bài sạch sẽ). 2. Giáo viên kiểm chứng bằng cách kiểm tra vở Toán và vở Tiếng Việt 1. 3. Giáo viên yêu cầu HS bỏ phiếu kín đồng ý hay không đồng ý với ý kiến của các bạn. 4. Trao phần thưởng cho em Văn Hiếu là một quyển vở và một cây bút. Biện pháp 8: Phối kết hợp với cha mẹ học sinh: Trong quá trình giảng dạy và làm chủ nhiệm, tôi thường xuyên trao đổi tình hình học tập, tu dưỡng rèn luyện của các em đến tận từng phụ huynh, giúp họ biết được khả năng học tập cũng như kết quả tu dưỡng rèn luyện của con em mình để cùng cộng đồng trách nhiệm. Giới thiệu với phụ huynh phương pháp giáo dục, cách hướng dẫn các em học tập và rèn luyện thêm ở nhà. Tránh tình trạng chê bai học sinh gây tổn thương tinh thần cho các em, làm các em thiếu tự tin trong học tập. Tế nhị với phụ huynh, tránh những lời chỉ trích học sinh. Thông báo kết quả tiến bộ của học sinh, giúp các em có nguồn động viên từ phía gia đình. Khi được thầy cô khen, cha mẹ động viên các em sẽ có niềm tin, hứng thú học tập, kết quả dạy học sẽ tốt hơn. 2.3. Kết quả nghiên cứu: Trên đây là một số kinh nghiệm trong công tác của tôi, với những biện pháp trên đã đem lại kết quả đạt được rất khả quan. Các em ngày càng chăm 18
- Một số biện pháp giúp tổ chức tốt tiết Hoạt động tập thế lớp 4 ngoan, hứng thú với tiết sinh hoạt lớp. Tình cảm giáo viên học sinh, học sinh học sinh ngày càng gắn bó và thân thiện . Bảng 1: Kết quả khảo sát học sinh thích và không thích tiết Hoạt động tập thể cuối học kì 1: Tổng số học Số học sinh thích tiết Số học sinh không thích tiết sinh Hoạt động tập thể Hoạt động tập thể SL TL SL TL 29 29 100% 0 0% Kết quả trên đã cho thấy việc tổ chức tốt tiết Hoạt động tập thể ở lớp 4 đã góp phần giúp học sinh học tốt các môn học khác. Đây là một đề tài có tính triển vọng khi áp dụng cho học sinh lớp 4, giúp giáo viên xây dựng được chương trình hoạt động, làm cho tiết sinh hoạt tập thể có nhiều hình thức sinh hoạt đa dạng, phong phú, phù hợp đặc điểm tâm lí của học sinh lớp 4 và tình hình từng đơn vị. Nhờ áp dụng một số biện pháp của đề tài tổ chức tốt tiết Hoạt động tập thể mà tôi đã phối hợp giáo dục học sinh hoàn thành các kiến thức, kĩ năng của các môn học, đồng thời giúp học sinh học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, rèn luyện cho các em kĩ năng sống, biết bảo vệ môi trường, thực hiện tốt an toàn giao thông… và phát triển toàn diện về về tất cả các mặt đức, trí, thể, mĩ. 3. PHẦN KẾT LUẬN 3.1. Ý nghĩa của đề tài: Trong công tác chủ nhiệm lớp, người giáo viên chính là đầu tàu cho mọi hoạt động giáo dục của học sinh. Hướng dẫn và giúp học sinh tham gia tích cực một tiết Hoạt động tập thể sẽ giúp học sinh phát huy mọi phẩm chất và năng lực vốn có của mình. Bên cạnh đó tiết Hoạt động tập thể chính là nơi các em có thể đưa ra bản ngã cá nhân. Do vậy, việc xây dựng một tiết Hoạt động tập thể sinh động, phù 19
- Một số biện pháp giúp tổ chức tốt tiết Hoạt động tập thế lớp 4 hợp với lứa tuổi và thu hút học sinh chính là điều mà người giáo viên chủ nhiệm cần quan tâm và thực hiện tốt. Thông qua đề tài này, giáo viên sẽ dễ áp dụng vào thực tế giảng dạy nhằm tạo cho học sinh một sân chơi bổ ích, phát huy tính tự giác, tính tích cực của học sinh. Đặc biệt phát huy được năng lực sở trường của mỗi cá nhân học sinh và phát huy tinh thần phê và tự phê cao, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua của trường, của lớp. Đẩy mạnh phong trào sinh hoạt văn nghệ của lớp, và phong trào “Trường học thân thiện học sinh tích cực” tạo cho học sinh thói quen sinh hoạt tập thể vui tươi lành mạnh, thông qua tiết Hoạt động tập thể giúp tình thầy trò, trò trò xích lại gần nhau hơn, tạo cho các em sự tự tin, có cảm giác được chia sẻ và bày tỏ những điều em muốn nói. Đây cũng là đề tài giúp giáo viên có cơ hội nghiên cứu, tổ chức các hoạt động dạy học phong phú, đa dạng, hiệu quả hơn, đồng thời giáo dục được ý nghĩa các ngày chủ điểm trong năm, giúp các em tham gia học tập và sinh hoạt một cách hứng thú, nhiệt tình, sôi nổi, và đôi khi sự động viên tinh thần của giáo viên đối với học sinh lớp 4 trong giờ sinh hoạt tập thể, cũng có thể là món quà tinh thần quý giá có ý nghĩa sâu sắc, lâu dài , giúp các em phát triển và tiến bộ về mọi mặt. Với quá trình nghiên cứu và tham khảo tài liệu cùng với những ý kiến đóng góp của bạn bè đồng nghiệp, tôi tự tìm ra con đường để tháo gỡ những vướng mắc giúp cho việc dạy học tiết Hoạt động tập thể đạt hiệu quả. Tuy nó chưa đầy đủ do điều kiện về năng lực cũng như về thời gian nghiên cứu thực hành chưa lâu và chắc chắn vẫn đang còn nhiều thiếu sót nhưng tôi hi vọng rằng nó góp phần nhỏ trong việc tổ chức tốt tiết Hoạt động tập thể lớp cho giáo viên. 3.2. Kiến nghị, đề xuất Sau khi tìm hiểu thực trạng của việc dạy học tiết Hoạt động tập thể cũng như xác định được một số nguyên nhân dẫn đến thực trạng đó, tôi mong muốn đóng góp một phần nhỏ bé của mình bằng việc đưa ra các biện pháp giúp cho các giáo viên tổ chức tốt tiết Hoạt động tập thể nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của học sinh lớp 4 nói riêng và học sinh cấp tiểu học nói chung. 3.2.1. Đối với nhà trường: 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Cách hướng dẫn giải toán tìm X ở bậc Tiểu học
30 p | 2238 | 370
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 434 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 216 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 187 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 174 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 122 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 168 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p | 126 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 163 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 133 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 127 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A
14 p | 55 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển chung
24 p | 188 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 145 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hướng dẫn giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
27 p | 65 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn