intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp tổ chức tốt tiết hoạt động tập thể lớp 4

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

21
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học được hoàn thành với mục tiêu nhằm góp phần tìm ra biện pháp khắc phục khó khăn cho bản thân, cho đồng nghiệp cũng như giúp các em học sinh lớp 4 mà tôi đang chủ nhiệm phát huy các năng lực và phẩm chất của mình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp tổ chức tốt tiết hoạt động tập thể lớp 4

  1. Một số biện pháp giúp tổ chức tốt tiết Hoạt động tập thế lớp 4 1.PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài: Giáo dục trong trường tiểu học được tiến hành đồng thời cả hoạt động  dạy học và hoạt động giáo dục. Hai hoạt động này bổ  sung, hỗ  trợ, gắn bó  với nhau trong quá trình phát triển toàn diện của học sinh. Ngoài việc hướng  dẫn học sinh lĩnh hội kiến thức một cách có hệ thống thì công tác chủ nhiệm   lớp có vai trò rất quan trọng, là cầu nối giữa hoạt động giảng dạy và hoạt  động giáo dục, góp phần rất lớn vào việc giáo dục toàn diện cho học sinh để  học sinh phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẫm mĩ   và các kĩ năng cơ bản để các em tiếp tục học các bậc học cao hơn và sử dụng   trong   suốt   cuộc   đời   của   mình.     Đối với học sinh lớp 4 ­   học sinh lớp gần cuối cấp ­   các em đã có  những bước nhận thức đáng kể  hơn so với các em học sinh lớp 1, 2, 3. Các   em đã có thể  tự  quan sát, đánh giá lẫn nhau trong quá trình học tập và rèn  luyện. Vì thế, hoạt động chủ  nhiệm lớp của giáo viên càng rất cần thiết   nhằm hình thành những kĩ năng; góp phần bồi dưỡng cho học sinh tình yêu  quê hương, đất nước, yêu quý người thân, bạn bè, sống tích cực, nâng cao ý  thức tự chủ, tự  tin, chủ  động và mạnh dạn,… để  từ  đó các em tham gia vào   các hoạt động học tập một cách có hiệu quả.  Trong công tác chủ nhiệm lớp, tiết Hoạt động tập thể cuối tuần được  tiến hành để  đánh giá các hoạt động, các công việc của lớp được diễn ra   trong tuần, tháng, học kì, kết hợp giáo dục học sinh về nhiều mặt; đồng thời   các nhiệm vụ, yêu cầu tiếp nối của nhà trường, của Liên đội cũng được phổ  biến trong tiết học  này. Đây chính là lúc học sinh phát huy được tính tự giác,  tinh thần giúp đỡ, cùng nhau hợp tác, phát huy năng lực điều hành, tự  quản  của học sinh. Thực hiện tốt tiết Hoạt động tập thể   là điều kiện tiên quyết  để giáo viên kịp thời giúp học sinh thực hiện nội quy, điều chỉnh ý thức thái  độ học tập, tình cảm trong rèn luyện đạo đức, ngăn chặn tình trạng suy thoái  đạo đức của học sinh. Vì vậy hiện nay tiết Hoạt động tập thể cần được chú trọng thực hiện,  nhất là khi chúng ta thực hiện đánh giá học sinh theo thông tư 22 và vận dụng   mô hình trường học mới VNEN vào dạy học. Tuy nhiên hiệu quả hoạt động  trong tiết học này vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn đặt ra. Tiết  ­ 1 ­
  2. Một số biện pháp giúp tổ chức tốt tiết Hoạt động tập thế lớp 4 Hoạt động tập thể  còn mang nặng tính hình thức, chưa thật sự  đi vào chiều   sâu, chưa được các giáo viên  quan tâm và cũng chưa  có các giải pháp tích cực  nhằm nâng cao chất lượng hoạt động. Nhiều giáo viên chỉ  tổ  chức tiết học  này một cách qua loa, đôi khi không thực hiện. Một số  giáo viên có tổ  chức   nhưng chưa chú trọng vào việc cho học sinh thể hiện năng lực tự quản, đánh   giá lẫn nhau của học sinh, hình thức tổ  chức còn nghèo nàn. Làm thế  nào   thông qua tiết học này giáo viên chủ  nhiệm giáo dục học sinh, đem lại niềm   vui, sự hứng khởi cho các em học tốt các môn học khác? Đây chính là những  câu hỏi cần được giải đáp bằng sự  sáng tạo của chính những giáo viên chủ  nhiệm lớp. Từ   việc xác định vị  trí, vai trò của tiết Hoạt động tập thể trong hoạt  động giáo dục học sinh cũng như những băn khoăn về cách thức tổ chức tiết  học này, bản thân tôi là một giáo viên chủ  nhiệm lớp 4, tôi nghĩ cần phải có  một giải pháp cụ  thể  giúp các giáo viên, học sinh tổ  chức tốt tiết hoạt động  tập thể. Tôi chọn nội dung: “Một số biện pháp giúp tổ chức tốt tiết hoạt   động tập thể  lớp 4” để  nghiên cứu, thực nghiệm, nhằm góp phần tìm ra   biện pháp khắc phục khó khăn cho bản thân, cho đồng nghiệp cũng như giúp  các em học sinh lớp 4 mà tôi đang chủ nhiệm phát huy các năng lực và phẩm   chất của mình. 1.2. Điểm mới của đề tài:  Xuất phát từ thực tế  giảng dạy và chủ nhiệm  lớp 4 ở trường Tiểu học,  tôi chọn và viết sáng kiến kinh nghiệm này có điểm mới sau: ́ ́ ́ ́ ừ việc đổi mới đánh giá học sinh theo Thông tư số  ­ Sang kiên xuât phat t 22 /2016/TT­BGDĐT vê Quy đ ̀ ịnh đánh giá học sinh Tiểu học. Sáng kiến đưa  ra nhưng giai phap nhăm giup giáo viên có các bi ̃ ̉ ́ ̀ ́ ện pháp thay đổi trong việc tổ  chức tiết Hoạt động tập thể vào cuối mỗi tuần học sao cho đạt hiệu quả tốt   nhất. ­ Sáng kiến giúp học sinh tự tin, mạnh dạn trong mọi hoạt động ở trường  cũng như ở nhà, biết đặt ra nhiệm vụ học tập và có khả năng tự học, học hợp  tác với bạn đê hoan thanh n ̉ ̀ ̀ ội dung bài học, môn hoc.  ̣ Năm học 2018­2019, trong quá trình giảng dạy tôi đã chọn lựa, chắt lọc  những điểm mới, những vấn đề phù hợp nhất sao cho khi áp dụng sẽ mang lại  hiệu quả.  ­ 2 ­
  3. Một số biện pháp giúp tổ chức tốt tiết Hoạt động tập thế lớp 4 1.3. Phạm vi áp dụng đề tài:  Sáng kiến áp dụng trong công tác chủ  nhiệm lớp do tôi phụ  trách năm  học 2018 ­ 2019,  có thể  áp dụng được cho cả  giáo viên và học sinh khi tổ  chức một tiết sinh hoạt tập thể cho học sinh lớp 4 nói riêng và trong cấp học  tiểu học nói chung.  2.PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu Trong năm học 2018 ­ 2019, bản thân tôi được nhà trường phân công  chủ nhiệm và giảng dạy lớp 4. Qua quá trình quan sát đồng nghiệp cũng như  hoạt động giảng dạy của bản thân ở tiết Hoạt động tập thể, tôi nhân thấy có  những điểm thuận lợi và khó khăn sau: 2.1.1. Thuận lợi ­ Ngay từ  đầu năm học, ban giám hiệu nhà trường đã chú trọng đến  công tác chủ  nhiệm lớp, phân công lớp chủ  nhiệm kịp thời, duyệt kế  hoạch  chủ  nhiệm của giáo viên một cách nghiêm túc và có sự  chỉ  đạo sâu sát trong  công tác chủ nhiệm của mỗi giáo viên.      ­ Học sinh xác định được động cơ và thái độ học tập đúng đắn. Các em   chăm chỉ học tập, thích tìm hiểu và khám phá, thích được thầy cô giáo khen.  Các em đã biết phát huy vai trò của hội đồng tự quản lớp, biết quan sát, đánh   giá nhau trong các hoạt động học tập và rèn luyện.       ­ Cơ sở vật chất của nhà trường đảm bảo, đáp ứng đầy đủ các phương   tiện phục vụ dạy học.    ­ Nhà trường tạo sự gắn kết chặt chẽ với phụ huynh học sinh và cộng  đồng nhằm phát huy vai trò tích cực của phụ  huynh và cộng đồng tham gia  trong các hoạt động giáo dục học sinh với các hình thức hoạt động phù hợp   như: Đổi mới hình thức dạy học theo mô hình trường học mới VNEN, đánh  giá học sinh theo TT 22,... ­ Việc đanh gia theo ́ ́  Thông tư  số  22/2016/TT­BGDĐ  đã tạo điều kiện  ̣ ợi cho tất cả các học sinh trong quá trình học tập và rèn luyện, nhất là  thuân l ­ 3 ­
  4. Một số biện pháp giúp tổ chức tốt tiết Hoạt động tập thế lớp 4 những hoc sinh có hoàn c ̣ ảnh gia đình khó khăn, học sinh chậm tiến trong các  hoạt động chung của lớp, của trường. Cac em không con tâm ly t ́ ̀ ́ ự ti, măc cam ̣ ̉   ̀ ́ ự  cô găng v ma co s ́ ́ ươn lên. Cung v ̀ ơi s ́ ự  hợp tac, giúp đ ́ ỡ  cua cac ban trong ̉ ́ ̣   nhom, trong l ́ ớp và sự giup đ ́ ỡ cua giao viên cac em đa co nhi ̉ ́ ́ ̃ ́ ều tiên bô.  ́ ̣           ­ Giáo viên nhiệt tình giảng dạy, có ý thức tinh thần trách nhiệm cao,   thường xuyên chăm lo cho học sinh, học hỏi thêm đồng chí đồng nghiệp, qua   sách báo tài liệu, đặc biệt nhanh nhạy trong việc tiếp cận với xu thế của việc   dạy học mới hiện nay. 2.1.2. Khó khăn * Về  giáo viên: Thời gian dạy kiến thức của các môn học chính khóa chiếm   phần lớn, lượng kiến thức cung cấp cho học sinh nhiều nên nhiều giáo viên  đã không chú trọng hay “quên” mất tiết học này. Việc chuẩn bị  tiết   Hoạt  động tập thể chưa thật chu đáo, chưa xác định được nội dung sinh hoạt của  lớp hôm nay là gì? Giáo viên còn nói nhiều, giao việc cho học sinh thực hiện   chưa cụ thể. Đôi khi giáo viên còn nói thay, làm thay nhiều cho học sinh. Việc   kiểm soát học sinh trong quá trình học sinh đánh giá, nhận xét còn sơ  sài.  Ngoài ra, đây là tiết học ít được tổ chức thao giảng và rút kinh nghiệm trong  hoạt động sinh hoạt chuyên môn của trường nên việc vận dụng của một số  giáo viên khá lúng túng. * Về phụ huynh: Một số phụ huynh ít quan tâm đến việc giáo dục học sinh ở  nhà và xem đó là trách nhiệm của nhà trường. Do đó một số  em học sinh   thường không có ý thức trong học tập thậm chí các em mắc những lỗi sai   nhưng bố mẹ không hề bận tâm và cho đó là việc bình thường vì các em còn  nhỏ.  * Về học sinh: Một số học sinh ở với ông bà, gia đình ít quan tâm, gần gũi với  con cái khiến các em thiếu thốn về mặt tình cảm dẫn đến hành vi của các em  còn rất tự do, chưa bền vững. Khả năng tiếp thu kiến thức các bài học và kĩ  năng sống của các em không đồng đều, có em hết sức nhanh nhẹn nhưng lại   có em còn non yếu. Khả năng  hình thành và phát triển một số phẩm chất và  năng lực còn chậm. Ý thức tự giác của các em chưa cao. Sự hạn chế về năng  lực điều hành của hội đồng tự quản và các trưởng nhóm ảnh hưởng đến chất  lượng của tiết Hoạt động tập thể.  2.1.3. Kết quả điều tra:  ­ 4 ­
  5. Một số biện pháp giúp tổ chức tốt tiết Hoạt động tập thế lớp 4 Tôi đã tiến hành khảo sát số  lượng học sinh trong lớp mình đang chủ  nhiệm thích hay không thích tiết Hoạt động tập thể và thu được kết quả sau: Bảng 1: Kết quả  khảo sát học sinh thích và không thích tiết Hoạt động tập   thể  đầu năm học:  Tổng số học  Số học sinh thích tiết  Số học sinh không thích tiết  sinh Hoạt động tập thể Hoạt động tập thể SL TL SL TL 29 22 75,9% 7 24,1% 2.1.4. Những nguyên nhân:  ­ Giáo viên vẫn chưa chú trọng đúng mức đến các hình thức tổ chức một  tiết Hoạt động tập thể, còn lúng túng khi tổ chức.  Việc dự giờ thao giảng rút  kinh nghiệm về tiết này chưa mang tính phổ biến. ­ Khi tổ  chức tiết Hoạt động tập thể, một số  giáo viên chưa chuẩn bị  nội dung sinh hoạt, nội dung sinh hoạt còn cứng nhắc, nhàm chán, khô khan  về cả nội dung lẫn hình thức, chưa tạo được không khí vừa học vừa chơi cho  các em, chưa phát huy tính tích cực, chủ  động của học sinh trong vai trò tự  quản của mình. ­ Đa số giáo viên thường chú trọng vào việc Chủ tịch hội đồng tự quản  và các trưởng ban, các nhóm trưởng   báo cáo tình hình tuần qua. Giáo viên  thường làm tắt các khâu về  nhận xét, đánh giá các hoạt động của lớp và sau  đó giáo viên nhận xét  phổ biến kế hoạch tuần tới là xong. Giáo viên chưa tổ  chức cho học sinh thảo luận để  đưa ra những biện pháp nhằm khắc phục  những hạn chế của các em trong tuần vừa rồi. ­ Học sinh còn thụ  động nên chưa tích cực chủ  động tham gia các hoạt   động vui chơi, văn nghệ, … ngại thể  hiện quan điểm, khả  năng trước tập   thể. Nhiều học sinh muốn thể hiện mình nhưng còn e ngại, không tự  tin vào  bản thân, chưa nhận được sự  động viên, cổ  vũ của thầy cô cũng như bạn bè  trong lớp. ­ Một số  học sinh tham gia tiết   Hoạt động tập thể  còn lơ  là, với tinh  thần trách nhiệm chưa cao, vì nhận thức ở một số em cho rằng đây là tiết học   phụ nên ít chú trọng. ­ 5 ­
  6. Một số biện pháp giúp tổ chức tốt tiết Hoạt động tập thế lớp 4 2.2. Một số biện pháp giúp tổ chức tốt tiết hoạt động tập thể  lớp  4:  Xuất phát từ  những nguyên nhân trên, qua quá trình làm công tác chủ  nhiệm lớp cũng như  quá trình tổ  chức tiết   Hoạt động tập thể  cho học sinh  của lớp mình, tôi xin mạnh dạn đưa ra một số biện pháp giúp tổ chức tốt tiết  Hoạt động tập thể lớp 4 như sau: Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp: Ngay từ khi nhận lớp, giáo viên chủ nhiệm phải chú ý đến việc lập kế  hoạch chủ nhiệm và phải xem việc lập kế hoạch cho công tác chủ nhiệm lớp   là cần thiết và quan trọng. Ngay từ đầu năm, căn cứ vào tình hình thực tế của  lớp, hoàn cảnh gia đình của từng học sinh trong lớp; căn cứ vào mục tiêu, yêu  cầu, nhiệm vụ  năm học của tổ  chuyên môn, của nhà trường, giáo viên phụ  trách lớp đề  ra kế  hoạch chủ  nhiệm lớp cho cả  năm học, trên cơ  sở  đó, cụ  thể hoá thành kế hoạch học kì, tháng và từng tuần cụ thể.  Khi lập kế  hoạch chủ  nhiệm, giáo viên cần lưu ý một số  điểm sau: +   Giáo viên phải tìm hiểu kĩ từng đối tượng học sinh   trong lớp mình chủ  nhiệm về : trình độ  nhận thức, sức khoẻ, năng lực, phẩm chất, học lực, các   mối quan hệ, hoàn cảnh bản thân, gia đình của học sinh, sở thích, mơ ước,...  Việc này giáo viên chủ nhiệm cần trao đổi  với giáo viên chủ  nhiệm  ở  năm  học trước đó của các em, qua học bạ, qua sổ chủ nhiệm, qua gia đình, bạn bè   và các thầy cô khác trong trường, có thể  giáo viên phát phiếu điều tra trực  tiếp   ở   các   em.     +  Nội dung kế  hoạch chủ  nhiệm cần phù hợp với lứa tuổi, sát với chủ  đề  năm học, các chủ  điểm trong từng tháng và theo trình tự  thời gian trong năm  học. +  Kế hoạch đưa ra cần lựa chọn biện pháp, phương pháp đa dạng và phong   phú   và   cụ   thể   để   thực   hiện   cho   từng   đối   tượng   học   sinh   trong   lớp. +  Tránh việc đưa ra các biện pháp giáo dục cứng nhắc, không phù hợp hoặc   quá mức mà  ở  lứa tuổi các em không thể  thực hiện được. Nếu vậy thì sẽ  không có tác dụng hoặc tác dụng ngược lại, giáo viên chủ nhiệm sẽ gặp khó   khăn hơn trong các hoạt động tiếp theo. + Qua một tuần, tháng, học kì giáo viên chủ nhiệm phải có đánh giá, tổng kết   việc thực hiện kế  hoạch chủ  nhiệm của mình kịp thời. So sánh sự  tiến bộ  ­ 6 ­
  7. Một số biện pháp giúp tổ chức tốt tiết Hoạt động tập thế lớp 4 của từng học sinh qua từng thời điểm. Rút ra được kinh nghiệm để  bổ  sung   hoặc điều chỉnh các biện pháp dạy học và giáo dục học sinh cho phù hợp hơn  (việc tổng kết này sẽ được đánh giá cụ thể trong tiết Hoạt động tập thể cuối   tuần) +  Kế hoạch chủ nhiệm được Hiệu trưởng nhà trường xem xét và phê duyệt  ngay từ đầu năm học. Muốn công tác chủ nhiệm lớp được cụ thể hóa bằng các hoạt động thì  bản thân giáo viên đứng ra xây dựng kế hoạch một cách chặt chẽ, phù hợp và   đưa ra các biện pháp cụ  thể  cho từng nhóm đối tượng học sinh của mình  trong lớp. Ví dụ: Kế hoạch tháng 10: Chủ điểm: Chăm ngoan học giỏi ­  Ươm  ước mơ   xanh Thi đua lập thành tích chào mừng ngày  Thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam: * Số lượng: Duy trì số lượng và chuyên cần: 100% * Chất lượng:  ­ Hoàn thành kế hoạch dạy học theo quy định của nhà trường.  ­ Tiếp tục dạy học bài mới và ôn tập, củng cố kiến thức cũ để kiểm tra giữa  học kì 1(vào cuối tháng) đạt kết quả cao.  ­ Đánh giá, nhận xét học sinh thường xuyên theo Thông tư 22 của Bộ GD ĐT,   tích cực chấm chữa bài cho học sinh, giúp học sinh sửa sai kịp thời.  ­ Giúp em Văn Hiếu, Triều luyện viết chữ, Văn Hiếu, Hồng Vân kĩ năng tính   toán. (GVCN cùng em Trà My, Nghĩa giúp bạn) ­ Tham gia đầy đủ và có kết quả tốt các hoạt động của nhà trường, của Liên  đội. ­ Bình chọn các bạn dự đại hội liên đội năm học 2018­2019. ­ Thực hiện tốt an toàn giao thông, an ninh trật tự trường học. ­ Vệ  sinh lớp học, khu vực vệ  sinh sạch sẽ, chăm sóc công trình măng non   trường xuyên, chu đáo.  ­ Sinh hoạt văn nghệ chúc mừng mẹ và cô nhân ngày 20/10: múa, hát, đọc thơ,  kể chuyện...có nội dung ca ngợi mẹ và cô giáo. (cá nhân hoặc nhóm nhỏ) Biện pháp 2: Nâng cao vai trò của Hội đồng tự  quản của lớp: ­ 7 ­
  8. Một số biện pháp giúp tổ chức tốt tiết Hoạt động tập thế lớp 4 Bắt đầu từ năm học 2016 ­ 2017, trường chúng tôi đã tham gia mô hình  trường học mới VNEN.  Đây là mô hình trường học có rất nhiều điểm  ưu  việt. Một trong những diểm  ưu việt  ấy chính là hội đồng tự  quản trong lớp  học. Hội đồng tự  quản (HĐTQ) học sinh là một biện pháp giáo dục nhằm   thúc đẩy sự phát triển về đạo đức, tình cảm và xã hội của học sinh thông qua  những kinh nghiệm hoạt động thực tế  của các em trong nhà trường và mối  quan hệ  với những người xung quanh. HĐTQ học sinh giúp học sinh phát  triển kỹ năng ra quyết định, kỹ năng hợp tác và kỹ năng lãnh đạo. Đồng thời   cũng chuẩn bị  cho các em ý thức trách nhiệm khi thực hiện những quyền và  bổn phận của mình. Với sự  hướng dẫn của giáo viên, học sinh sẽ  tổ  chức   HĐTQ và thành lập các ban để lập kế hoạch và thực thi hoạt động, các công   ̣ ủa lớp. Quản lý lớp học là “hội đồng tự quản học sinh” cùng các “ban”  viêc c trong lớp, do tập thể lớp bầu ra. Học sinh tự nguyện xung phong và được các   bạn tín nhiệm. “Hội đồng tự  quản học sinh” là công cụ  hữu hiệu, một biện  pháp giúp học sinh được phát huy quyền làm chủ quá trình học tập, giáo dục.   Học sinh có điều kiện hiểu rõ quyền và trách nhiệm trong môi trường giáo  dục, được rèn các kĩ năng lãnh đạo, kĩ năng tham gia, hợp tác trong các hoạt  động. Vì thế  giáo viên chủ  nhiệm cần lập được một hội đồng tự  quản và   phải biết nâng cao vai trò của hội đồng tự quản lớp đảm bảo các yêu tố sau: 1. Thành lập ban hội đồng tự quản: Trong quá trình thành lập HĐTQ, giáo viên phải tạo cho học sinh có cơ  hội được tự  tranh cử vào các vị  trí chủ  tịch và phó chủ  tịch, đây là một trong  những bước phát hiện HS mạnh dạn, dám nói trước đám đông. Sau khi việc   đăng kí hoàn tất, các  ứng cử viên nên trình bày các đề  xuất có liên quan đến  những hoạt động mà các em có thể sẽ thực hiện khi trúng cử. Việc lựa chọn  chủ tịch và phó chủ tịch là vô cùng quan trọng, đây chính là những người giúp   GV rất nhiều trong việc quản tất cả các hoạt động của lớp cũng như  trong  tiết học. Sau đó, HĐTQ tự mời các thành viên tham gia vào các ban do HĐTQ  điều hành. Nhưng muốn làm được điều này, đầu năm học sau khi nhận danh   sách lớp, GV trao đổi ngay với GVCN năm ngoái để tìm hiểu kỹ tình hình học   tập của lớp mình như: số  lượng học sinh học tốt, hoc sinh  ̣  năng khiếu, học  sinh nhanh nhẹn, mạnh dạn, nói to, rõ ràng…Sau khi tìm hiểu xong, GV phải  ­ 8 ­
  9. Một số biện pháp giúp tổ chức tốt tiết Hoạt động tập thế lớp 4 đặt ra những tiêu chí để lớp lựa chọn các bạn trong ban HĐTQ thật chính xác  như: ­  Phải nhanh nhẹn, năng nổ. ­  Mạnh dạn, tự tin. ­  Có năng khiếu(Âm nhạc, Mĩ thuật, Thể dục....). ­ Có năng lực học tập tốt. ­ Nhiệt tình tham gia các hoạt động tập thể.  2. Phân công nhiệm vụ các thành viên trong ban hội đồng tự quản: Sau khi đã thành lập được HĐTQ, giáo viên cân t ̀ ổ  chức tập huấn cho   HĐTQ học sinh về nhiệm vụ cụ thể của từng ban và cách thức làm việc.  Ví dụ  : CTHĐTQ cần phải làm những việc như: Vào đầu và cuối mỗi tiết   học hoặc khi có khách tới CTHĐTQ biết mời các bạn đứng lên chào. Vào mỗi   tiết học, CTHĐTQ bước ra khỏi chỗ ngồi đứng trước lớp mời Ban văn nghệ  lên sinh hoạt văn nghệ, sau đó mời Ban học tập lên phát tài liệu và đồ  dùng   học tập. Về lại chỗ ngồi học tập. a) Ban văn nghệ ­ thể dục thể thao : Tổ chức cho các bạn hát, múa, chơi trò  chơi vào đầu và cuối tiết học. Có thể lồng ghép chơi trò chơi để  ôn lại kiến  thức cũ.  Ban văn nghệ có thể tổ chức cho các bạn chơi trò chơi do giáo viên  phổ biến hay cũng  có thể chơi các trò chơi khác do các em sáng tạo hay nhờ  sự tư vấn của phụ huynh. Thầy cô luôn hướng dẫn và động viên các em trong ban văn nghệ  vào  những lúc rãnh rổi giờ ra chơi của trường để  cùng nhau lên mạng tìm kiếm  những bài hát, những trò chơi tập thể như: Cái trống, Đếm sao, Cá bơi, Giành  ghế số 1, Tôi là vua, Tôi bảo…..vừa phù hợp với chủ điểm vừa tạo không khí  vui vẻ, vừa tạo hứng thú cho HS trước khi vào tiết học, cũng như giải tỏa sự  căng thẳng mệt mỏi của các em sau mỗi tiết học. Ngoài ra, ban còn có nhiệm vụ  theo dõi phần tập thể  dục giữa giờ  và  các tiết học thể dục xem bạn nào thực hiện tốt, bạn nào thực hiện chưa tốt. b)   Ban học tập: Có nhiệm vụ  phát đồ  dùng và mời các nhóm trưởng lên   nhận tài liệu và đồ  dùng học tập. Kiểm tra bài cũ, bài tập ứng dụng của các   bạn, báo cáo với cô giáo vào đầu giờ. Trong tiết học ngoài nhiệm vụ học tập  của mình phải quan sát bao quát lớp để  cuối mỗi tiết học nhận xét đánh giá   tình hình học tập của lớp. ­ 9 ­
  10. Một số biện pháp giúp tổ chức tốt tiết Hoạt động tập thế lớp 4 Ngoài ra, tùy từng bài mà đặc biệt là ở hoạt động làm việc cả lớp, giáo  viên có thể  để  ban học tập thay cô giáo kiểm tra lại kiến thức mà các nhóm  vừa thảo luận xong. Muốn làm được tốt công việc đó, cuối mỗi buổi học,  giáo viên cần  mời ban học tập ở lại để giao nhiệm vụ trước cho các em. c)  Ban sức khỏe vệ  sinh:  Theo dõi về  vấn đề  sức khỏe, vệ  sinh cá nhân,  trường, lớp.  Phân công, theo dõi và kiểm tra các tổ  trực nhật và chịu trách  nhiệm tắt đèn, quạt khi ra về. Phân công các bạn tưới cây trong lớp, chăm sóc   bồn hoa và cây trồng của lớp. Theo dõi, kiểm tra các bạn khi tham gia các buổi  lao động do trường, lớp tổ chức. Phối hợp với các Ban giữ trật tự lớp.  d) Ban thư viện: Quản lý góc thư viện, theo dõi các bạn đọc sác ngay tại lớp  và mượn truyện về nhà. Có trách nhiệm mượn các loại sách ở thư viện và thu  thập tìm tòi các vấn đề liên quan đến bài học. Kiểm tra đồ dùng học tập của   các nhóm. e)  Ban Quyền lợi: Theo dõi quan tâm giờ giấc học tập, nghỉ ngơi.  Quan tâm  đến đời sống vật chất và tinh thần của các bạn,  theo dõi nước uống.  Có  nhiệm vụ  nêu ý kiến, đề  đạt nguyện vọng về  quyền lợi của học sinh trong   học tập, sinh hoạt…cho giáo viên.  g) Ban đối ngoại: Có nhiệm vụ nếu lớp có khách đến thăm thì ra mời khách  vào và biết giới thiệu về trường, lớp các góc học tập, cô giáo, các bạn. … Sau mỗi buổi học, HĐTQ ở lại về sau các bạn 5 phút để gặp giáo viên   báo cáo những việc đã làm được những việc chưa làm được còn gặp khó khăn  để giáo viên kịp thời tư vấn giúp đỡ và giao nhiệm vụ ngày mai cho các bạn.  Thông qua kết quả mà giáo viên được cung cấp, giáo viên sẽ ghi lại vào nhật   kí và đó chính là kết quả  để  giáo viên xem xét, đánh giá sự  tiến bộ  của học  sinh mình cũng như  là căn cứ  cho nội dung của tiết  Hoạt động tập thể  vào  cuối tuần. Bản thân mỗi học sinh trong tiết  Hoạt động tập thể phải phát huy được  tối đa năng lực trình bày ý kiến, các em chủ động nhận xét, đánh giá, tham gia   thảo luận và chính các em sẽ đứng ra trình bày tất cả các vấn đề các em đưa  ra. Giáo viên cần tạo điều kiện tối đa để  các em được thực hiện các kĩ năng  đó. Giáo viên chủ nhiệm sẽ  là người qua sát, theo dõi và định hướng cho các  em. ­ 10 ­
  11. Một số biện pháp giúp tổ chức tốt tiết Hoạt động tập thế lớp 4 3. Hướng dẫn kĩ năng cho Hội đồng tự  quản một số  kĩ năng giám sát,   điều hành lớp hoạt động:  Muốn một tiết  Hoạt động tập thể thành công thì các thành viên trong  Hội đồng tự quản phải có một số kĩ năng cần thiết để quan sát, đánh giá nhau  đúng, công bằng các thành thành viên trong lớp. Vì thế  cần trang bị  cho Hội   đồng tự quản lớp các kĩ năng sau: ­ Kĩ năng giao nhiệm vụ: Hướng dẫn cho Hội đồng tự quản một số câu, lệnh   mẫu khi giao nhiệm vụ cho nhóm, lớp thực hiện. Yêu cầu câu lệnh mẫu phải   ngắn gọn, rõ ràng, dễ  hiểu tránh câu dài, rườm rà, khó hiểu. Ví dụ: Yêu cầu  hoạt động này đã rõ xin mời các bạn làm việc; Xin mời các bạn làm việc;   Mời bạn đánh giá nhận xét kết quả; Mời bạn A hỗ trợ bạn B...(lưu ý sau khi  giao nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm, lớp cần rà soát xem tất cả các   bạn đã hiểu nhiệm vụ, yêu cầu đối với bản thân mình chưa). ­ Kĩ năng quan sát: Đây là một trong những kĩ năng rất quan trọng, quyết định   tới hiệu quả làm việc của Hội đồng tự quản lớp học. Trong mỗi giờ học hay   một hoạt động nào đó Chủ  tịch Hội đồng, các Phó chủ  tịch, các trưởng ban,   các nhóm trưởng cần theo dõi sát sao, chặt chẽ, bao quát được từng thái độ,   cử  chỉ, hành động, việc làm của mỗi thành viên trong lớp. Nắm được bạn  này, bạn kia đang làm gì? Có làm việc lớp giao cho không? Tích cực hay thờ ơ  ? Những thái độ của bạn nếu có ảnh hưởng lớn tới kết quả công việc thì cần   ghi chép để làm minh chứng cho đánh giá, nhận xét. Một yếu tố nữa tạo điều   kiện thuận lợi rất tốt cho Hội đồng tự quản trong quá trình quan sát, bao quát   lớp mà giáo viên chủ nhiệm cần chú ý đó là bố trí vị trí chỗ ngồi cho các thành  viên trong Hội đồng tự  quản làm sao mỗi thành viên vừa học bài của mình  vừa quan sát được tất cả các bạn trong nhóm, trong lớp đang làm gì trong mỗi   giờ học. Sau khi quan sát, HĐTQ có thể ghi lại nhật kí vào sổ. ­ Kĩ năng hướng dẫn, nêu vấn đề, giúp đỡ, hỗ  trợ:  Hội đồng tự  quản kiểm  tra, giám sát, động viên, đôn đốc các bạn phát huy tốt tính tự  học, tự  giác, tự  trao đổi, tự giải quyết vấn đề. Các thành viên Hội đồng tự quản vận dụng kĩ  năng quan sát thấy bạn khó khăn về vấn đề gì thì hỗ trợ, giúp đỡ. Nhưng hỗ  trợ, giúp đỡ phải đảm bảo hiệu quả, khoa học và chính xác. Khi giúp đỡ, hỗ  trợ  cần sử dụng phương pháp nêu vấn đề  cho bạn mình, xem bạn khúc mắc  chỗ nào, muốn làm được trước hết phải làm gì? Cuối cùng như thế nào? (Kĩ  năng này cần lưu ý thành viên Hội đồng tự quản tránh bảo bạn ngay kết quả  đúng, nếu làm như vậy sẽ không có tác dụng). ­ Kĩ năng nhận xét, đánh giá:  Mỗi thành viên trong Hội đồng tự  quản cần  nắm được cách nhận xét, đánh giá bạn trong các hoạt động. Giáo viên đưa ra  ­ 11 ­
  12. Một số biện pháp giúp tổ chức tốt tiết Hoạt động tập thế lớp 4 lời nhận xét mẫu, hướng dẫn các em học hỏi cách làm của thầy cô. Khi bạn   làm đúng, có thái độ tích cực, tiến bộ thì nhận xét những ý như thế nào và khi  bạn làm chưa đúng, chưa tốt thì nhận xét như  thế  nào. Nhận xét cần ngắn  gọn, đúng ý, nhẹ  nhàng, cởi mở  và thiện cảm. Sau mỗi lần bạn được đánh   giá, nhận xét bạn cảm thấy mình được người khác giúp đỡ  mình và sau đó  bạn thể hiện thái độ cầu thị, thân thiện và tiến bộ. Có thể những lời nhận xét  như: Hôm nay bạn học rất tốt tuy nhiên nếu bạn cần cố gắng một chút nữa   thì thật tuyệt vời; Cậu cố lên có chúng mình sẽ luôn hỗ trợ cho cậu... Biện pháp 3. Xác định tên gọi hoặc chủ đề của tiết Hoạt động tập thể:  Tùy theo kế hoạch của chuyên môn, của nhà trường hoặc tùy thuộc vào  tình hình thực tế của lớp giáo viên chủ  nhiệm cần xác định tên hoặc chủ  đề  cho tiết  Hoạt động tập thể là gì? Vì tên hoặc chủ  đề  của tiết sinh hoạt sẽ  hàm chứa những nội dung và giúp ta lựa chọn những hình thức tiến hành cho  phù hợp. Việc lựa chọn tên gọi cho tiết Hoạt động tập thể càng rõ ràng, cụ  thể bao nhiêu, càng có tác dụng định hướng về mặt tâm lý, kích thích tính tích  cực, tính sẵn sàng của học sinh, của tập thể lớp ngay từ đầu.   Ví dụ: Chuẩn bị  đến ngày 20/11 – Ngày Nhà giáo Việt Nam, tôi sẽ  lấy chủ  đề của tiết Hoạt động tập thể của tuần này là “Tôn sư trọng đạo”. Nội dung  trọng tâm sẽ cho học sinh được bày tỏ những tình cảm của bản thân mình đối   với các thầy cô giáo. Trong tiết Hoạt động tập thể này, giáo viên có thể lồng  ghép cho học sinh được hát, đọc thơ, kể  chuyện có nội dung về  thầy cô, kỉ  niệm của các em đối với các thầy cô giáo đã dạy dỗ  mình. Giáo viên hướng  cho học sinh có thể đưa ra những tâm tư, tình cảm của mình dành cho thầy cô  giáo trên cơ sở dân chủ, tôn trọng ý kiến học sinh. Hay chuẩn bị  đến kỉ niệm Ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam  22/12, tôi sẽ lấy chủ đề của tiết Hoạt động tập thể của tuần này là “Nhớ ơn   anh bộ đội”. Nội dung trọng tâm sẽ cho học sinh được bày tỏ những tình cảm   của bản thân mình đối với những anh bộ  đội đang ngày đêm canh giữ  biển  trời tổ quốc. Trong tiết sinh hoạt này, giáo viên có thể lồng ghép cho học sinh   được hát, đọc thơ, kể  chuyện có nội dung về  tình cảm, kỉ  niệm của các em   đối với các anh bộ đội. Thông qua đó giáo dục học sinh lòng yêu nước và tự  hào dân tộc. Như vậy căn cứ vào tình hình cụ thể, giáo viên sẽ xác định một chủ đề  của tiết Hoạt động tập thể, từ đó sẽ giúp các em có những hiểu biết sâu sắc  ­ 12 ­
  13. Một số biện pháp giúp tổ chức tốt tiết Hoạt động tập thế lớp 4 về  xã hội cũng như  thể  hiện được tình cảm của mình đối với những người  thân yêu, với quê hương, đất nước.  Biện pháp 4:  Lựa chọn nội dung và hình thức phù hợp cho tiết hoạt  động tập thể :       Trong tiết Hoạt động tập thể, giáo viên cần lựa chọ nội dung và hình thức  sinh hoạt phù hợp với lớp mình. Giáo viên nên đan xen nhiều nội dung và hình  thức khác nhau để tiết Hoạt động tập thể  trở  nên sinh động và lí thú. Không  phải nhất nhất giáo viên tổ  chức theo một nội dung và hình thức giống nhau  mà giáo viên nên kết hợp sáng tạo nhiều hình tổ chức. 1. Lựa chọn nội dung :       Trong giờ Hoạt động tập thể, giáo viên cần xác định các công việc được   triển khai thực hiện : ­ Đánh giá các công việc thực hiện trong tuần một cách toàn diện về các mặt  giáo dục : đạo đức, học tập, thể chất, thẩm mĩ, lao động và các nề nếp… ­ Tổng kết hoạt động trong tuần, tháng (vào tuần cuối tháng), học kì (vào  tuần cuối của học kì), cả năm (vào tuần cuối của năm học). ­ Tổng kết các đợt thi đua (vào tuần cuối của đợt thi đua), cần có yêu cầu giáo  dục HS theo chủ đề của đợt thi đua. ­ Đánh giá kết quả thi đua của các nhóm, các cá nhân. ­ Phổ biến kế hoạch thực hiện của tuần tới, tháng tới, phát động thi đua theo   chủ điểm, giáo dục theo chủ đề của đợt thi đua tới. ­ Tuyên dương, khen ngợi, động viên, khuyến khích những học sinh tiến bộ  và những HS chưa tiến bộ. ­ Sẽ chọn nội dung nào xen vào để cho các em vui chơi, giải trí… Giáo viên cần nắm chắc các nội dung trên để  thuận lợi trong việc tổ  chức tiết Hoạt động tập thể.  2. Lựa chọn hình thức tổ chức lớp học: Mỗi giáo viên như  một người nghệ  sĩ trên bục giảng. Giáo viên nên  sáng tạo ra nhiều hình thức thể hiện ở tiết Hoạt động tập thể thông qua việc   thay đổi không gian sinh hoạt của lớp nhằm tạo hứng thú cho học sinh khi   tham gia tiết học này. Học sinh lớp 4 đã lớn và các em có thể  cùng nhau tạo   nên không gian lớp học theo suy nghĩ của các em. ­ 13 ­
  14. Một số biện pháp giúp tổ chức tốt tiết Hoạt động tập thế lớp 4 ­ Giáo viên chủ  nhiệm hoặc có thể  để  học sinh trang trí trên bảng đen dòng   chữ  Hoạt động tập thể:   Chủ  điểm: Mừng Đảng ­ Mừng Xuân...  và những  khẩu hiệu hành động phù hợp theo các chủ điểm của tháng hay của cả đợt thi   đua. ­ Tổ chức cho HS sắp xếp bàn ghế cho phù hợp trong không gian lớp học, có   thể  cho các em ngồi thành nhóm, còn chủ  tịch HĐTQ chủ  trì giờ  sinh hoạt. ­ Hoặc cũng có thể  tổ  chức tiết Hoạt động tập thể  ngoài sân trường và cho  các em ngồi theo đội hình phù hợp (có thể  là đội hình hàng ngang hoặc đội  hình chữ U, đội hình vòng tròn...). Biện pháp 5: Sự chuẩn bị của giáo viên và học sinh trong tiết sinh hoạt   lớp:  1. Đối với giáo viên chủ nhiệm lớp : ­ Đối với giáo viên chủ nhiệm lớp, để có một tiết Hoạt động tập thể có chất   lượng thì việc đầu tiên và nhất thiết là soạn giáo án cho tiết sinh hoạt cuối   tuần. Khi soạn, phần hoạt động của giáo viên cần có những nhận xét cụ thể,  thật sát với tình hình của lớp. Chú ý đến việc khuyến khích, tuyên dương,  khen ngợi học sinh, dù sự tiến bộ của các em là không đáng kể so với những   hạn   chế. ­ Kế hoạch cần thể hiện được các mặt hoạt động trong tuần đến, tháng đến   và có sự phân công công việc cho từng học sinh cụ thể. ­ Hướng dẫn các hội đồng tự  quản lớp tổng kết các mặt hoạt động trong  tuần qua, tháng qua, tổng kết đợt thi đua. ­ Dự kiến sẽ đan xen vào tiết sinh hoạt những hoạt động vui chơi, giải trí nào   nhưng phải phù hợp với chủ đề, chủ điểm. ­ Chuẩn bị một tâm lí thật thoải mái, vui vẻ ; tạo tâm thế gần gũi, hòa đồng,  yêu thương học sinh. Ví dụ kế hoạch dạy học tiết Hoạt động tập thể tuần 13:  HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ :   SINH HOẠT LỚP 1. Mục tiêu: ­  Nhận xét, đánh giá hoạt động của lớp trong tuần vừa qua ­ Đề ra kế hoạch hoạt động của tuần tới ­ 14 ­
  15. Một số biện pháp giúp tổ chức tốt tiết Hoạt động tập thế lớp 4 ­ Giáo dục học sinh có ý thức phấn đấu, sửa chữa khuyết điểm, phát huy  những thành tích đó có để tuần tới đạt kết quả cao hơn. 2. Các hoạt động chính:  *Tổng kết, đánh giá, nhận xét công tác tuần qua: +/ Yêu cầu các ban thảo luận các hoạt động của ban : Công tác học tập, nề  nếp, vệ sinh,… +/Các trưởng  ban báo cáo. +/ CTHĐTQ nhận xét tình hình hoạt động của lớp trong thời gian qua. *Ưu điểm: + Các nhóm ổn định tốt nề nếp tự quản, HĐ giữa giờ, trồng và chăm sóc hoa. + Nhiều bạn có ý thức học tập tốt. + Các bạn đã có nề  nếp trong việc tạo không gian lớp học, bố  trí chỗ  ngồi  hợp lí. ­*Một số tồn tại: + Một số bạn chưa tích cực trong  trong mọi hoạt động, hợp tác với bạn chưa  tích cực. +/ GV nhận xét chung: *Kế  hoạch công tác tuần đến: HĐTQ đưa ra kế  hoạch hoạt động của  tuần sau. ­  Phấn đấu thi đua dạy tốt – học tốt. ­ Tiếp tục củng cố  nề nếp và kiểm tra tác phong đến trường. ­ Thường xuyên củng cố các nề nếp tự quản, truy bài đầu giờ. ­ Xây   dựng ý thức trung thực, nghiêm túc   trong học tập và các hoạt động  khác. ­   Nhóm  trưởng, HĐTQ thường xuyên nhắc nhở, thức  đẩy các bạn trong  nhóm, lớp thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. ­   Tăng  cường  vệ   sinh   lớp,   dịch  vụ,vệ   sinh   phong  quang   trường  sạch   sẽ.   Thường xuyên chăm sóc bồn hoa, cây cảnh, công trình măng non.  ­ Trưởng ban thư  viện thường xuyên tổ  chức cho các ban đọc sách vào giữa  buổi. ­ Sửa chữa các khuyết điểm tuần trước. * Các trưởng ban của các ban thảo luận, góp ý những việc cần làm để  hoàn   thiện  kể hoạch cho ban mình trong tuần tới. ­ 15 ­
  16. Một số biện pháp giúp tổ chức tốt tiết Hoạt động tập thế lớp 4 ­ HĐTQ tổ  chức cho các lớp giao lưu với nhau bằng tiếng anh theo chủ đề   của tuần học. *Kết thúc tiết sinh hoạt: Hát tập thể(cá nhân, nhóm…) Mỗi giáo viên sẽ có kế hoạch dạy học riêng. Tuy nhiên trong kế hoạch   của mình, giáo viên cần thể  hiện rõ những việc học sinh làm được và chưa  làm được để các ban có thể đưa ra các biện pháp cụ thể để khắc phục. 2. Đối với học sinh : ­ Hội đồng tự  quản phải tổng kết cho được các mặt hoạt động theo nhiệm   vụ  được phân công. Dự  kiến sẽ  bình chọn, tuyên dương bạn nào, nhắc nhở  bạn nào nhưng phải đảm bảo sự công bằng cho mọi thành viên trong lớp (có  sự xem xét, hướng dẫn của thầy cô). ­ Chuẩn bị tâm thế háo hức, vui vẻ để bước vào tiết sinh hoạt lớp.  Giáo viên  có thể  yêu cầu HĐTQ lớp tổ  chức một số  trò chơi nhỏ, giải câu đố  để  học  sinh có hứng khởi vào tiết sinh hoạt. ­ Có thể trang trí trên bảng đen, sắp xếp bàn ghế phù hợp với không gian lớp   học…  Biện pháp 6: Thay đổi hình thức sinh hoạt văn nghệ:  Sinh hoạt văn nghệ  là hoạt động không thể  thiếu được trong một tiết  Hoạt động tập thể, và cũng là hoạt động gây hứng thú nhất cho học sinh, tạo  cho học sinh một sân chơi lành mạnh, bổ  ích, giáo dục cho các em những tư  tưởng, tình cảm tốt đẹp, giúp các em hăng hái tích cực tham gia các hoạt động  tập thể, thúc đẩy phong trào thi đua của lớp ngày một đi lên, duy trì, kết hợp  hài hòa giữa việc học tập và phong trào thi đua. Giáo viên có thể tổ chức hoạt   động này bằng những hình thức sau: ­ Đọc thơ hoặc kể chuyện theo từng chủ đề của tiết sinh hoạt. ­ Sinh hoạt văn nghệ  theo chủ  điểm trong tháng. Học sinh biểu diễn những  tiết mục theo khả  năng của các em, do các em dàn dựng hoặc sáng tác như:  Múa, hát, diễn kịch, sắm vai hay vẽ tranh, triển lãm tranh ảnh sưu tầm… phù  hợp với chủ đề sinh hoạt.  Ví dụ:  Tháng 11: Chủ điểm Chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam ( Học sinh triển lãm  tranh ảnh chào  mừng thầy cô giáo nhân ngày 20/11, sáng tác thơ, văn xuôi về  thầy cô).  ­ 16 ­
  17. Một số biện pháp giúp tổ chức tốt tiết Hoạt động tập thế lớp 4 Tháng 2: Chủ  điểm Mừng Đảng – Mừng xuân ( Học sinh xây dựng các tiết   mục múa , hát, triển lãm tranh ca ngợi chủ tịch Hồ Chí Minh, về mùa xuân)…  ­  Trò chuyện với thầy cô và bạn bè ( Học sinh bày tỏ  những điều em muốn   nói, hoặc những khó khăn cần được tháo gỡ, chia sẻ…) ­ Giáo dục học sinh các kĩ năng sống: chấp hành an toàn giao thông, phòng  tránh tai nạn đuối nước, phòng tránh xâm hại tình dục bằng các tranh ảnh, các   vở kịch mà các em tự chuẩn bị hay đóng vai xử lí các tình huống do giáo viên  đưa ra. Giáo viên có thể lựa chọn các hình đó và áp dụng các hoạt động này vào  dạy học thì  đa số  học sinh đã tham gia sinh hoạt văn nghệ  rất sôi nổi, nhiệt   tình, hào hứng. Em nào cũng muốn được trổ  tài biểu diễn trước lớp. Qua đó  giúp giáo viên phát hiện khả năng sở trường vốn có của học sinh, để phát huy   kiến thức, kĩ năng và năng khiếu cho các em.  Mỗi nội dung sinh hoạt văn nghệ  sẽ  trang bị, bồi dưỡng cho các em  những giá trị tinh thần, kĩ năng sống, vốn hiểu biết, óc thẩm mĩ, tình yêu quê  hương, học tập những tấm gương tốt, để  các em tự  có trách nhiệm hơn với  bản thân, với tập thể  và cộng đồng. Xây dựng cho các em mối quan hệ  tốt   đẹp với bạn bè, thầy cô. Sau những phút sinh hoạt văn nghệ  lành mạnh giúp  các em biết đoàn kết thương yêu, gắn bó nhau hơn. Hoạt động này cũng góp   phần nâng cao chất lượng hoạt động của đội, thúc đẩy phong trào văn nghệ  của lớp, của trường  ngày một đi lên,  tạo cho các em có cảm giác thoải mái  vui tươi  sau một tuần học tập. Biện pháp 7: Tuyên dương học sinh:      Mỗi tuần, giáo viên nên lựa chọn các cá nhân tiêu biểu, nhóm tiêu biểu,  những bạn tiến bộ  để  tuyên dương học sinh. Việc làm này có ý nghĩa động   viên tinh thần rất lớn đối với học sinh lớp 4. Vì học sinh tiểu học thích được   khen, thích bộc lộ năng lực của mình trước bạn bè,  nếu giáo viên khen đúng  lúc sẽ là động lực thúc đẩy sự tiến bộ vượt bậc của học sinh. Vì thế ngoài sự  biểu dương thành tích của nhà trường theo định kì và nhận cờ  luân lưu hàng   tuần do đội tổ  chức,  tôi đã tổ  chức biểu dương mỗi cá nhân học sinh trong   tiết Hoạt động tập thể theo các bước sau: 1. Học sinh trong lớp lần lượt có ý kiến tuyên dương, nêu gương tốt nếu   nhận thấy bạn có tiến bộ và có nhiều thành tích tốt trong tuần. ­ 17 ­
  18. Một số biện pháp giúp tổ chức tốt tiết Hoạt động tập thế lớp 4 2. Giáo viên tuyên dương thành tích bằng cách theo dõi những biểu hiện tốt  của các em và ghi vào sổ nhật kí. 3.  Học sinh sẽ bình bầu những em có những thay đổi tốt, những bạn có nhiều  cố gắng trong tuần vừa qua bằng hình thức bỏ phiếu kín.  4. Trao phần thưởng cho các em được tuyên dương. Có thể  đó là tràng pháo  tay, là cái kẹo, ngòi bút,… nhưng đó là nguồn động viên, khuyến khích các em  rất lớn. Sau khi áp dụng hình thức biểu dương này, tất cả các phong trào thi đua  của lớp đều được nâng lên một cách rõ rệt. Mỗi học sinh của lớp đều tiến bộ  hơn trong học tập và  các mặt hoạt động. Ví dụ: Tiết hoạt động tập thể Tuần 19: SINH HOẠT LỚP 1. Học sinh trong lớp nêu gương tốt bạn Văn Hiếu vì đã có nhiều bộ về chữ  viết(chữ tròn nét, không sai lỗi chính tả, trình bày bài sạch sẽ). 2. Giáo viên kiểm chứng bằng cách kiểm tra vở Toán và vở Tiếng Việt 1. 3. Giáo viên yêu cầu HS bỏ  phiếu kín đồng ý hay không đồng ý với ý kiến  của các bạn. 4. Trao phần thưởng cho em Văn Hiếu là một quyển vở và một cây bút.  Biện pháp 8: Phối kết hợp với cha mẹ học sinh:  Trong quá trình giảng dạy và làm chủ  nhiệm, tôi thường xuyên trao đổi  tình hình học tập, tu dưỡng rèn luyện của các em đến tận từng phụ  huynh,   giúp họ  biết được khả  năng học tập cũng như  kết quả  tu dưỡng rèn luyện  của con em mình để  cùng cộng đồng trách nhiệm. Giới thiệu với phụ huynh  phương pháp giáo dục, cách hướng dẫn các em học tập và rèn luyện thêm ở  nhà. Tránh tình trạng chê bai học sinh gây tổn thương tinh thần cho các em,  làm các em thiếu tự tin trong học tập. ­ Tế nhị với phụ huynh, tránh những lời chỉ trích học sinh. ­ Thông báo kết quả  tiến bộ  của học sinh, giúp các em có nguồn động   viên từ phía gia đình. Khi được thầy cô khen, cha mẹ động viên các em sẽ có   niềm tin, hứng thú học tập, kết quả dạy học sẽ tốt hơn. 2.3. Kết quả nghiên cứu:           Trên đây là một số kinh nghiệm trong công tác của tôi, với những biện   pháp  trên đã đem lại kết quả đạt được rất khả quan. Các em ngày càng chăm   ­ 18 ­
  19. Một số biện pháp giúp tổ chức tốt tiết Hoạt động tập thế lớp 4 ngoan, hứng thú với tiết sinh hoạt lớp. Tình cảm giáo viên ­ học sinh, học sinh  ­ học sinh ngày càng gắn bó và thân thiện .  Bảng 1:   Kết quả khảo sát học sinh thích và không thích tiết Hoạt động tập   thể cuối học kì 1: Tổng số học  Số học sinh thích tiết  Số học sinh không thích tiết  sinh Hoạt động tập thể Hoạt động tập thể SL TL SL TL 29 29 100% 0 0%    Kết quả trên đã cho thấy việc tổ chức tốt tiết  Hoạt động tập thể ở lớp  4 đã góp phần giúp học sinh học tốt các môn học khác. Đây là một đề  tài có   tính triển vọng  khi áp dụng cho học sinh lớp 4, giúp giáo viên xây dựng được  chương trình hoạt động, làm cho tiết sinh hoạt tập thể  có nhiều hình thức  sinh hoạt đa dạng, phong phú, phù hợp đặc điểm tâm lí của học sinh lớp 4 và  tình hình từng đơn vị.     Nhờ   áp dụng một số  biện pháp của đề  tài tổ  chức tốt tiết  Hoạt động  tập thể  mà tôi đã phối hợp giáo dục học sinh hoàn thành các kiến thức, kĩ  năng của các môn học, đồng thời giúp học sinh học tập và làm theo tấm  gương đạo đức của Bác, rèn luyện cho các em kĩ năng sống, biết bảo vệ môi  trường, thực hiện tốt an toàn giao thông… và phát triển toàn diện về  về  tất   cả các mặt đức, trí, thể, mĩ. 3. PHẦN KẾT LUẬN 3.1. Ý nghĩa của đề tài:  Trong công tác chủ nhiệm lớp, người giáo viên chính là đầu tàu cho mọi   hoạt động giáo dục của học sinh. Hướng dẫn và giúp học sinh tham gia tích cực một tiết Hoạt động tập  thể sẽ  giúp học sinh phát huy mọi phẩm chất và năng lực vốn có của mình.  Bên cạnh đó tiết Hoạt động tập thể chính là nơi các em có thể đưa ra bản ngã  cá nhân. Do vậy, việc xây dựng một tiết Hoạt động tập thể   sinh động, phù   ­ 19 ­
  20. Một số biện pháp giúp tổ chức tốt tiết Hoạt động tập thế lớp 4 hợp với lứa tuổi và thu hút học sinh chính là điều mà người giáo viên chủ  nhiệm cần quan tâm và thực hiện tốt. Thông qua đề  tài này, giáo viên sẽ  dễ  áp dụng vào thực tế  giảng dạy   nhằm tạo cho học sinh một sân chơi bổ ích, phát huy tính tự giác, tính tích cực   của học sinh. Đặc biệt phát huy được năng lực sở  trường của mỗi cá nhân  học sinh và phát huy tinh thần phê và tự  phê cao, góp phần thúc đẩy phong  trào thi đua của trường, của lớp. Đẩy mạnh phong trào sinh hoạt văn nghệ  của lớp, và phong trào “Trường học thân thiện học sinh tích cực” tạo cho học  sinh thói quen sinh hoạt tập thể vui tươi lành mạnh, thông qua tiết Hoạt động   tập thể giúp tình thầy ­ trò, trò ­ trò xích lại gần nhau hơn, tạo cho các em sự  tự tin, có cảm giác được chia sẻ và bày tỏ những điều em muốn nói. Đây cũng  là đề tài giúp giáo viên có cơ hội nghiên cứu, tổ chức các hoạt động dạy học  phong phú, đa dạng, hiệu quả hơn, đồng thời giáo dục được ý nghĩa các ngày  chủ  điểm trong năm, giúp các em tham gia học tập và sinh hoạt một cách  hứng thú, nhiệt tình, sôi nổi, và đôi khi sự  động viên tinh thần của giáo viên   đối với học sinh lớp 4 trong giờ sinh hoạt tập thể, cũng có thể là món quà tinh  thần quý giá có ý nghĩa sâu sắc, lâu dài , giúp các em phát triển và tiến bộ về  mọi mặt. Với quá trình nghiên cứu và tham khảo tài liệu cùng với những ý kiến   đóng góp của bạn bè đồng nghiệp, tôi tự tìm ra con đường để tháo gỡ những   vướng mắc giúp cho việc dạy học tiết Hoạt động tập thể đạt hiệu quả. Tuy   nó chưa đầy đủ  do điều kiện về năng lực cũng như  về  thời gian nghiên cứu  thực hành chưa lâu và chắc chắn vẫn đang còn nhiều thiếu sót nhưng tôi hi  vọng rằng nó góp phần nhỏ trong việc tổ chức tốt tiết  Hoạt động tập thể lớp  cho giáo viên. 3.2. Kiến nghị, đề xuất Sau khi tìm hiểu thực trạng của việc dạy học tiết  Hoạt động tập thể  cũng như xác định được một số nguyên nhân dẫn đến thực trạng đó, tôi mong  muốn đóng góp một phần nhỏ  bé của mình bằng việc đưa ra các biện pháp   giúp cho các giáo viên tổ  chức tốt tiết Hoạt động tập thể  nhằm góp phần  nâng cao chất lượng dạy và học của học sinh lớp 4 nói riêng và học sinh cấp   tiểu học nói chung. 3.2.1. Đối với nhà trường: ­ 20 ­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2