Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp phát huy tính tích cực của học sinh trong giờ học Tin học lớp 3C
lượt xem 1
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là nghiên cứu và đề xuất các biện pháp nhằm phát huy tính tích cực của học sinh, nâng cao chất lượng việc học và dạy môn Tin học. Phát huy tính tích cực, nâng cao hiệu quả trong các giờ học Tin học, giúp các em thêm yêu thích môn học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp phát huy tính tích cực của học sinh trong giờ học Tin học lớp 3C
- Một số biện pháp phát huy tính tích cực của học sinh trong giờ tin học lớp 3 MỤC LỤC STT NỘI DUNG TRANG 1 PHẦN MỞ ĐẦU 2 1. Lý do chọn đề tài 3 2. Mục tiêu nghiên cứu 4 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 5 4. Phương pháp nghiên cứu. 6 5. Kế hoạch và phạm vi nghiên cứu 7 NỘI DUNG 8 1. Cơ sở lý luận 9 1.1 Mục tiêu của môn học. 10 1.2 Đặc điểm tâm sinh lý 11 1.3 Nội dung chương trình 12 2. Thực trạng vấn đề 13 2.1 Thuận lợi 14 2.2 Khó khăn 15 3. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học phát huy tính tích cực của học sinh trong giờ tin học lớp 3 16 3.1 Nắm vững nội dung chương trình mục tiêu bài học. 17 3.2 Lên kế hoạch từng bài cụ thể 18 3.3 Vận dụng linh hoạt một số biện pháp phát huy tính tích cực của học sinh trong giờ tin học lớp 3. 19 3.4 Sử dụng hiệu quả phần mềm Netop shool. 20 3.5 Khen thưởng nêu gương. 3.6 Một số lưu ý trong giờ thực hành 21 4. Kết quả 22 PHẦN KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 23 1. Kết luận 24 2. Khuyến nghị 1/35
- Một số biện pháp phát huy tính tích cực của học sinh trong giờ tin học lớp 3 I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Lí do về mặt lí luận Như chúng ta đã biết thời đại ngày nay là thời đại của "Công nghệ thông tin", với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin hiện nay đang trở thành mối quan tâm hàng đầu trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Nó diễn ra chóng mặt với tốc độ và quy mô nằm ngoài sức tưởng tượng của ngay cả các nhà nghiên cứu. Nó đã thay đổi cả cách suy nghĩ, cách xử lý từ những vấn đề nhỏ nhất không chỉ của cá nhân, một nhóm người, một lĩnh vực mà còn nhiều lĩnh vực nói riêng và của giáo dục nói chung. Nó không chỉ là luồng gió mới mà giờ đây đã thành những cơn bão thông tin toàn cầu với những thiết bị tiên tiến phục vụ đời sống con người. Chính nhờ có những thiết bị tiên tiến hiện đại và mạng Internet được phủ sóng trên toàn thế giới mà con người có thể trao đổi thông tin, tiếp cận thông tin, tìm tòi và học hỏi bạn bè trong nước và quốc tế một cách nhanh chóng và hiệu quả. Ngay cả đối với giáo viên hay học sinh cần tìm hiểu về một vấn đề nào hay giải quyết vấn đề hoặc tìm lời giải cho một bài toán khó, một tư liệu chưa rõ..... đều có thể lên mạng Internet và trong vài giây tìm kiếm là có kết quả nhanh chóng thuận tiện nếu mà không nối mạng thì có thể mất hàng giờ, cả ngày hay cả tuần mới tìm hiểu được thông tin đó.... Chính vì vậy mà ngành giáo dục cũng luôn tìm tòi đổi mới nâng cao trình độ tin học cho cả giáo viên và học sinh nhằm đáp ứng được nhưu cầu cấp thiết của thời đại. Thấy được tầm quan trọng vô cùng to lớn đó ngành giáo dục nói chung và Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội cũng như Phòng giáo dục và đào tạo huyện nói riêng đã có sự đầu tư rất lớn cả về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực để đưa môn Tin học vào giảng dạy ở bậc Tiểu học. Không chỉ có vậy mà đã nhiều năm nay rất nhiều môn học như: Toán,Tiếng Việt và các môn học khác cũng được áp dụng công nghệ thông tin đưa vào bài giảng để tiết học trở lên dễ hiểu, dễ nhớ thông qua những hình ảnh trực quan sinh động giúp các em hứng thú học tập. Đã có nhiều sân chơi, nhiều hội thi được tổ chức thông qua mạng Internet như: thi giải toán qua mạng với trang http://Violympic.vn hay thi tiếng Anh qua trang http://IOE.vn hoặc tìm hiểu kiến thức về giao thông qua trang http://gttm.go.vn … dành cho tất cả học sinh từ lớp1. Giáo dục hiện đại không chỉ phải đi sâu nghiên cứu cập nhật nội dung kiến thức mới mà còn phải đầu tư tìm ra những phương pháp giảng dạy mới khoa học và hiệu quả hơn. Phương pháp hiện đại đòi hỏi sự kết hợp giữa nhiều yếu tố khác nhau đó là: phương tiện học tập, nội dung, phương pháp giảng dạy của thầy và tính tích cực của mỗi học sinh. Mỗi 2/35
- Một số biện pháp phát huy tính tích cực của học sinh trong giờ tin học lớp 3 yếu tố đó đều giữ vai trò rất quan trọng, quyết định đến sự thành bại trong giảng dạy và kết quả học tập của học sinh. Như chúng ta đã biết những năm gần đây việc đổi mới phương pháp dạy học đang được quan tâm và trú trọng để làm sao tìm ra phương pháp giảng dạy tốt nhất, phát huy tính tích cực của học sinh trong các môn học nói chung và bộ môn Tin học lớp 3 nói riêng, cũng như đòi hỏi giáo viên phải luôn luôn tìm tòi học hỏi đưa ra phương pháp giảng dạy sao cho có hiệu quả, tiết học trở lên nhẹ nhàng đối với các em, làm sao để các em đạt kết quả cao trong học tập. Đó cũng chính là lý do mà tôi chọn viết đề tài "Một số biện pháp phát huy tính tích cực của học sinh trong giờ học Tin học lớp 3 ”. Lí do về tính cấp thiết - Do như cầu cần thiết về việc học tập và trao đổi thông tin qua mạng máy tính ngày nay của các em học sinh. - Phụ huynh học sinh chủ yếu làm nghề nông, cuộc sống vất vả khó khăn, chưa quan tâm, đánh giá đúng mức việc học Tin học của các em. - Một số gia đình chưa có máy tính; Một số gia đình khác ngại không muốn cho con sử dụng máy tính vì sợ không quản lí được con, số khác lại nghĩ học máy tính là chơi điện tử do vậy rất khó khăn cho việc học. Vì vậy trong các giờ Tin học một số em còn lúng túng sợ ngại chưa quen còn một số em nhà có máy tính thì thao tác làm quen với máy tính nhanh, sử dụng tốt nhưng một số em lại không thích học hoặc hoàn thành bài nhanh nhanh chóng chóng chỉ thích chơi điện tử hơn là học bài; Khi cần làm các bài tập như soạn thảo văn bản, hoặc vẽ tranh trong trình vẽ Paint các em thực hành còn lúng túng, chưa đọc kĩ đề bài do vậy làm không đúng yêu cầu của đề bài các em chỉ nghĩ gõ được các chữ là được chưa chú ý đến kiểu chữ hoa hay thường, cách trình bày đúng mẫu hay không, khi vẽ thao tác còn lúng túng chưa biết kết hợp các công cụ vẽ lại với nhau để bài vẽ được đẹp hơn, nên kết quả học tập chưa cao. Vậy làm thế nào để nâng cao chất lượng dạy học là điều mà tôi luôn trăn trở suy nghĩ và tìm mọi cách để làm sao cho ngay từ những ngày đầu tiên học tin học phải tạo cho các em niềm yêu thích và học tốt ngay ở lớp 3. Làm thế nào để dạy tốt các tiết học Tin học? Làm thế nào để mỗi tiết Tin học đến với các em học sinh một cách nhẹ nhàng, tự nhiên, gây được niềm say mê học Tin học ở các em? + Làm thế nào để các em tiếp thu bài một cách nhanh nhất hiệu quả nhất trong các giờ giảng. Làm thế nào mà trong khoảng thời gian ngắn từ 35-40 phút có thể truyền đạt bài giảng dễ hiểu nhất tới các em để từ đó các em có thể thực hành tốt trong giờ dạy. 3/35
- Một số biện pháp phát huy tính tích cực của học sinh trong giờ tin học lớp 3 + Làm thế nào mà trong phòng học mặc dù chật hẹp bởi bàn nghế và máy móc được kê kín đi lại khó khăn nhưng vẫn có thể theo dõi được hoạt động của từng máy (của từng em) đang làm gì? Có thực hành được không? + Làm thế nào để có thể đưa được một số lỗi, cách xử lý một số tình huống trong các giờ thực hành cho cả lớp cùng xem để từ đó nếu lần sau em khác gặp phải có thể tự mình xử lý,… + Làm thế nào để tạo được tập trung chú ý của cả lớp vào bài giảng. Từ những lý do đó tôi đã tìm tòi, học hỏi bạn bè đồng nghiệp và qua thực tế nhiều năm giảng dạy tôi đã tìm ra được hướng dạy tốt các bài Tin học. Tuy nhiên trong khuôn khổ của đề tài này tôi không có tham vọng trình bày tất cả các phương pháp dạy các bài Tin học. Tôi chỉ xin trình bày một số kinh nghiệm của mình trong việc tổ chức hướng dẫn và phát huy tính tích cực cho học sinh lớp 3 học cách gõ chữ tiếng Việt có mũ. Đề tài này nhằm giúp giáo viên tìm ra những phương pháp giảng dạy có hiệu quả, phù hợp với khả năng nhận thức của học sinh, tạo cho các em hứng thú học tập để học tốt Tin học. Đồng thời giúp các em hình thành một số phẩm chất và năng lực cần thiết cho người lao động hiện đại đó là biết nghi nhớ, tư duy và sáng tạo. Tôi xin trình bày "Một số biện pháp phát huy tính tích cực của học sinh trong giờ học Tin học lớp 3 ” trong sáng kiến kinh nghiệm của tôi. 2. Mục đích nghiên cứu. Nghiên cứu và đề xuất các biện pháp nhằm phát huy tính tích cực của học sinh, nâng cao chất lượng việc học và dạy môn Tin học. Phát huy tính tích cực, nâng cao hiệu quả trong các giờ học Tin học, giúp các em thêm yêu thích môn học. 3. Đối tượng nghiên cứu. - Học sinh lớp 3 ở trường tôi năm học 2013-2014; 2014 – 2015; 2016 - 2016. - Chương trình, SGK môn tin học lớp 3. - Phần mềm NetOp 4. Phương pháp nghiên cứu. - Phương pháp nghiên cứu lý thuyết: nhằm mục đích thu thập thông tin tri thức lý luận có liên quan đến vấn đề nghiên cứu và làm cơ sở để phân tích các kết quả thu được. - Phương pháp thực nghiệm (qua giờ học, qua các bài kiểm tra…) - Phương pháp trao đổi ý kiến với đồng nghiệp (dự giờ, quan sát...) - Tìm hiểu một số vấn đề lý luận liên quan đến đề tài. 4/35
- Một số biện pháp phát huy tính tích cực của học sinh trong giờ tin học lớp 3 - Tìm hiểu thực trạng và thực nghiệm một số phương pháp nhằm phát huy tính tích cực của học sinh trong giờ học môn Tin học lớp 3. - Đề xuất một số ý kiến nhằm góp phần nâng cao hiệu quả trong giờ học. 5. Kế hoạch và phạm vi nghiên cứu * Năm học 2013-2014 - Học sinh - Khối lớp 3 : 3A, 3B, 3C, 3D, 3E - Thời gian thực hiện ngay từ đầu năm học đến khi kết thúc năm học. *Năm học 2014 - 2015 - Học sinh - Khối lớp 3: 3A, 3B, 3C, 3D - Thời gian thực hiện ngay từ đầu năm học đến khi kết thúc năm học. *Năm học 2015 - 2016 - Học sinh - Khối lớp 3: 3A, 3B, 3C, 3D, 3E - Thời gian thực hiện ngay từ đầu năm học đến khi kết thúc năm học. 5/35
- Một số biện pháp phát huy tính tích cực của học sinh trong giờ tin học lớp 3 NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận 1.1 Mục tiêu của môn học - Mục tiêu của môn tin học là nhằm cung cấp những hiểu biết ban đầu cho các em về môn tin học người bạn mới đó chính là chiếc máy tính. - Ban đầu cung cấp cho các em những kiến thức cơ bản cách sử dụng máy tính đúng cách như: Bật/ tắt máy tính đúng, sử dụng thành thạo các thao tác sử dụng chuột, nắm được các sử dụng bàn phím và gõ đúng quy tắc. - Mục tiêu cơ bản ở chương trình lớp 3 các sử dụng chuột thành thạo và bước đầu biết soạn thảo gõ văn bản bằng chữ tiếng Việt đúng cách, biết sử dụng một số phần mềm giải trí chơi mà học học mà chơi. 2.2 Đặc điểm tâm sinh lý - Đặc điểm tâm sinh lí của học sinh Tiểu học nói chung hay các em học sinh ở khối 3 nói riêng có tính hiếu động cao, các em thích “ vừa học vừa chơi”. Căn cứ vào đặc điểm tâm lý lứa tuổi của học sinh tiểu học, độ tuổi thích hoạt động, khám phá và dễ ghi nhớ nhanh nhiều điều mình trực tiếp khám phá. Nhưng khả năng tư duy và ghi nhớ của học sinh tiểu học còn hạn chế nên quá trình nhận thức của trẻ được hình thành tốt nhất từ quan sát tranh ảnh trực tiếp, qua các video, qua bạn bè thầy cô đặc biệt đối với môn Tin học các em được thực hành càng nhiều thì các em lại càng nhớ lâu. - Đối với môn Tin học vì là một môn các em mới được làm quen do vậy các em lại càng say mê hơn khi lớp có tiết Tin học là các em háo hức chào đón. - Ở mỗi tiết tin học các em đều chú ý lắng nghe tiếp thu những kiến thức hiểu biết thêm về máy tính và thích khám phá máy tính, thích tự mình thực hành trải nghiệm trên máy tính. 1.3 Nội dung chương trình môn Tin học lớp 3 LỚP 3: 6 chương - 70 tiết HỌC KỲ I: Chương I: Làm quen với máy tính Chương II: Chơi cùng máy tính Chương IV: Em tập vẽ HỌC KỲ II: Chương III: Em tập gõ bàn phím Chương V: Em tập soạn thảo Chương VI: Học cùng máy tính 2. Thực trạng vấn đề 6/35
- Một số biện pháp phát huy tính tích cực của học sinh trong giờ tin học lớp 3 2.1. Thuận lợi: + Được sự chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu + Phòng máy của tôi được nối mạng Internet và trang bị một máy chiếu. + Học sinh đi học đa phần đúng độ tuổi. + 100% các em học sinh lớp 3 được học và làm quen với máy tính. 2.2 Khó khăn: Nói đến học Tin học là nói đến máy tính mà ngày này một số gia đình kinh tế khá giả hoặc do đặc thù công việc, do vậy mà bố mẹ hay người nhà các em có máy tính hoặc điện thoại di động đời mới cho các em sử dụng tùy tiện chủ yếu là mở chơi các trò chơi giải trí. Do vậy các thao tác sử dụng chuột máy tính của các em tốt nhanh hơn các bạn khác nhưng các em lại có tâm lý ham chơi không chịu khó học. Việc hướng dẫn các em luyện gõ bằng 10 ngón là rất khó vì nhiều em tay còn nhỏ khi gõ phải với lên gõ các phím không với được thì nhấc tay ra và gõ và vì trong lớp học đông, phòng tin học ít máy tính do vậy các em phải ngồi ghép đôi thậm chí ghép 3 em một máy tính chính vì vậy các em phải thay nhau luyện gõ mà thời gian học chỉ có 2 tiết một tuần, nhiều khi khó kiểm soát được hết các em trong quá trình học . Trong nhiều năm trở lại đây tôi cũng đã sử dụng một số phần mềm hỗ trợ trong việc giảng dạy kiểm soát được quá trình học tập của học sinh cũng như giúp giáo viên hướng dẫn các em một cách cụ thể hơn nhờ sử dụng phần mềm Netop School nhưng do đường mạng nhà trường không ổn định do vậy là nhiều lúc không sử dụng được phần mềm này. + Về cơ sở vật chất Ngay từ đầu năm học nhà trường đã tổ chức kiểm tra lại tình trạng của phòng máy để kịp thời khắc phục những máy hỏng chuột hoặc bàn phím hoặc lỗi win hay đầu tư mua thêm ghế thay thế ghế cũ hỏng,... Hiện nay nhà trường đã trang bị phòng máy đã đã có trên 21 máy phục vụ cho học sinh học tập. Ngoài ra nhà trường đã trang bị khá đầy đủ các trang thiết bị như máy chiếu, lắp mạng cáp quang và các phần mềm phục vụ cho công tác giảng dạy của giáo viên có hiệu quả. Tuy đã được trang bị về cơ sở vật chất nhưng hiện nay do số lượng học sinh đông trên 40 em học sinh/lớp thậm chí có những lớp 47 hoặc 48 em/lớp, các em phải ngồi 2 em/máy thậm chí 3 em/máy nên hiệu quả học tập của các em sẽ bị hạn chế rất nhiều. Thời gian thực hành trên máy ít nên học sinh sẽ gặp rất nhiều trở ngại khi thiếu máy. Việc đó sẽ dẫn tới học sinh sẽ không hiểu bài ở trên lớp, phải ngồi xem các bạn khác thực hành xong rồi mới tới lượt mình chính 7/35
- Một số biện pháp phát huy tính tích cực của học sinh trong giờ tin học lớp 3 vì vậy dẫn tới việc các em chán nản trở nên thụ động trong giờ học và mất trật tự... Đa số học sinh không có máy ở nhà để luyện tập nên các thao tác của học sinh chưa được thành thạo. Nhà một số học sinh có máy thì bố mẹ không hướng dẫn và các em cũng không có ý thức tự luyện gõ ở nhà mà chủ yếu chỉ là chơi trò chơi giải trí. Đây là môn học tự chọn nên học sinh học chưa nghiêm túc và chưa được sự quan tâm đúng mức từ phía của phụ huynh học sinh. Sự cố về kĩ thuật: nhiều máy cũ dễ bị hỏng nên không đủ máy cho học sinh thực hành phải ngồi đông. Một số phần mềm không thể áp dụng vào giảng dạy vì do trình độ giáo viên còn hạn chế và phòng máy không có tai nghe cho học sinh như phần mềm học tiếng Anh và phần mềm Encore. +Về phía giáo viên Tài liệu tham khảo dành cho môn Tin còn quá ít nhất là những tài liệu nói về phương pháp dạy học đặc trưng của môn Tin học. Môn Tin học mới chỉ là môn tự chọn trong chương trình bậc tiểu học nên chương trình và sự phân phối chương trình bước đầu có sự thống nhất và đang hoàn chỉnh. Hiện nay Bộ giáo dục và đào tạo đang thực hiện giảng dạy môn Tin học vào tiết tự chọn với bộ sách cùng học Tin học quyển 1, quyển 2, quyển 3 vào chương trình Tiểu học. Trong giờ học nếu học sinh chỉ dựa vào sách giáo khoa thì khó có thể tự khám phá, chiếm lĩnh kiến thức. Trên thực tế trong quá trình giảng dạy giáo viên thường bám vào sách giáo khoa và dựa vào gợi ý của sách giáo viên để thực hiện được giờ dạy mà chưa khám phá, tìm tòi cách dẫn dắt học sinh tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên, nhẹ nhàng, hiệu quả. Qua nhiều năm công tác đúng rút những kinh nghiệm dạy tích lũy để từ đó tìm ra những phương pháp hình thức tổ chức dạy học sao cho phù hợp với từng bài và từng đối tượng của học sinh. 8/35
- Một số biện pháp phát huy tính tích cực của học sinh trong giờ tin học lớp 3 Phòng máy tính trường tôi đang công tác được đầu tư mới năm học 2015 -2016 đảm bảo cho việc dạy và học của thầy và trò 9/35
- Một số biện pháp phát huy tính tích cực của học sinh trong giờ tin học lớp 3 3. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học phát huy tính tích cực của học sinh trong giờ tin học lớp 3. 3.1 Nắm vững nội dung chương trình mục tiêu của bài học. Muốn giờ dạy đạt hiệu quả thì trước tiên giáo viên cần phải nắm chắc kế hoạch dạy học, nội dung dạy học của lớp; chuẩn kiến thức, kĩ năng và thái độ (mức độ cần đạt) đối với từng bài, nắm vững mục tiêu của bài học là gì? Việc xác định đúng mục tiêu của từng bài học thì mới có cơ sở để từ đó tìm ra phương pháp giảng dạy đối với từng lớp, từng bài cụ thể. Qua quá trình giảng dạy tôi thấy việc phát huy tính tích cực học tập của học sinh không phải là vấn đề mới, nó đã được nghiên cứu ở nhiều bộ môn khác nhau, tuy nhiên do mỗi môn học đều có những đặc thù riêng nên cũng cần những phương pháp riêng. Với môn Tin học lớp 3, thì phát huy tính tích cực của học sinh trong giờ học là một phương pháp giảng dạy cần được chú trọng vì nó là một nền tảng cở sở cho các em sau này. Cũng như là việc áp dụng thông tư mới ban hành đánh giác học sinh tiểu học mang tính động viên khích lệ các em và phát huy những mặt mạnh tích cực chỉ ra cho các em những gì mình còn chưa tốt để giúp các em học tốt hơn, giờ học đạt hiệu quả cao hơn. Trước mỗi giờ lên lớp tôi thường nghiên cứu, nắm chắc kế hoạch dạy học; nội dung dạy học của lớp; chuẩn kiến thức, kĩ năng và thái độ (mức độ cần đạt) đối với từng bài; nắm vững mục tiêu của bài học là gì? Việc xác định mục tiêu của từng bài học đúng thì mới có cơ sở để từ đó tìm ra phương pháp giảng dạy đối với từng năm, từng lớp cho phù hợp. Đối với những bài nội dung kiến thức mới của mỗi chương mỗi bài tôi đều nhấn mạnh khắc sâu cho học sinh để học sinh thấy rõ được tầm quan trọng mục tiêu kiến thức và kĩ năng cần đạt trong bài. VD: Ở chương " Em tập gõ bàn phím" thì việc đặt tay gõ đúng chính là rất quan trọng. Khi học những bài này tôi không yêu cầu các em phải gõ nhanh mà ở đây các em phải đặt tay đúng và gõ đúng cách. Ở chương "Em tập vẽ" thì việc nhận biết các biểu tượng, nắm được các thao tác với mỗi công cụ sao cho đúng sau đó hướng dẫn các em vẽ nhiều hình vẽ khác nhau để quen tay vẽ và rút ra những kinh nghiệm riêng của mình khi vẽ. Đối với các tiết Bài tập, Ôn tập chưa quy định nội dung cụ thể nên tôi căn cứ tình hình giảng dạy, kết quả tiếp thu của học sinh và điều kiện thực tế của nhà trường, để định ra nội dung cho tiết Bài tập, Ôn tập truyền đạt đủ kiến thức, kĩ năng theo yêu cầu. Tôi sử dụng các tiết này để giải đáp câu hỏi, chữa bài tập (nếu còn) trong sách giáo khoa. Nếu còn thời gian nên lựa chọn, xây dựng nội dung 10/35
- Một số biện pháp phát huy tính tích cực của học sinh trong giờ tin học lớp 3 cho tiết Bài tập, Ôn tập để củng cố kiến thức, rèn luyện kĩ năng, hình thức có thể là làm bài tập trên lớp học hay thực hành trên phòng máy... Ở các tiết tôi tận dụng tối đa việc cho các em thực hành trên máy, thời gian cho các em thực hành càng nhiều càng tốt. Tùy nội dung của từng bài và từng phần mà tôi hướng dẫn các em thực hành trong khoảng thời gian ít hay nhiều cho phù hợp.. Nhờ việc nghiên cứu kĩ chương trình, mục tiêu, đặc trưng của mỗi tiết dạy, nắm được mức độ cần đạt ở mỗi khối lớp nên tôi đã có kế hoạch dạy học đảm bảo chuẩn kiến thức kĩ năng, không dạy vượt quá mức độ cần đạt ở mỗi bài học, mỗi khối lớp với từng đối tượng của học sinh. Trong quá trình giảng dạy để tiết học đạt hiệu quả hơn, các em tiếp thu bài nhanh và thời gian thực hành máy nhiều tôi đã sử dụng máy chiếu, tranh, ảnh, vi deo, phần mềm Netop School,... + Tôi đã nắm chắc mục tiêu của bài ôn tập là gì? Biết xác định rõ mục tiêu của từng bài học, tiết học. - Dựa vào chuẩn kiến thức Xác định mục kỹ năng của Bộ GD&ĐT. tiêu - Đúng trọng tâm, không đi sai hướng. - Bám sát vào thực tế khả năng tiếp thu và thực hành của học sinh, từng đối tượng học sinh. Kiến thức Kỹ năng Thái độ - Tùy thuộc vào cơ sở vật chất của nhà trường với số máy hiện đang hoạt động tốt. - Tùy theo khả năng Xác định phương pháp chủ đạo của học sinh. - Tùy vào nội dung của tiết học. - Các hoạt động được xây dựng dựa trên mục tiêu của bài học. - Kết thúc các hoạt động Trình bày từng hoạt động cụ thể là hoàn thành mục tiêu. - Kết quả của việc dạy học. 11/35
- Một số biện pháp phát huy tính tích cực của học sinh trong giờ tin học lớp 3 *Một số lưu ý khi sử dụng tài liệu dạy môn Tin học, sử dụng máy tính. - Các tài liệu chỉ mang tính tham khảo, do đó giáo viên không nên vận dụng máy móc vì nó có thể phù hợp hoặc không phù hợp với học sinh của mình, điều kiện trường và địa phương mình và đối tượng của học mà mình đang dạy. - Dựa vào những gợi ý trong những tài liệu trên, tôi đã vận dụng sáng tạo cụ thể những nội dung sau: + Xác định lại mục tiêu + Lựa chọn lại nội dung của bài + Lựa chọn lại nội dung các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học thích hợp * Một số lưu ý khi tổ chức kiểm tra, đánh giá. - Phải thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, khi ra đề kiểm tra (đánh giá nhận xét thường xuyên và cụ thể nhận xét về kiến thức, kĩ năng, năng lực và phẩm chất của học sinh hàng ngày, theo từng tháng nhằm giúp các em nhận biết những vấn đề mình chưa làm được còn yếu kém để từ đó đưa ra những phương pháp cách giúp học sinh đó tiến bộ học tốt hơn theo thông tư ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học ) phải bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình. - Tôi đã thực hiện đúng, đủ các tiết kiểm tra nhận xét đánh giá cả lý thuyết và thực hành, kiểm tra cuối học kì. - Phải đánh giá được cả kiến thức, kĩ năng, cả lý thuyết và thực hành và phải theo nội dung, mức độ yêu cầu được quy định trong chương trình môn học. - Việc kiểm tra học kì tôi đã thực hiện ở cả hai nội dung lý thuyết và thực hành. - Môn học Tin học thuận lợi cho việc áp dụng phương pháp trắc nghiệm và tự luận đảm bảo tính khách quan nên tôi đã tăng cường sử dụng phương pháp trắc nghiệm, tự luận khách quan trong kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh. 3.2 Lên kế hoạch từng bài cụ thể. - Trong các giờ sinh hoạt chuyên môn tôi thường lên kế hoạch soạn giảng từng bài cụ thể đối với từng lớp, và tùy thuộc vào khả năng tiếp thu kiến thức của từng lớp mà tôi đã vận dụng các phương pháp hình thức tổ chức dạy học khác nhau. Ví dụ: Khi dạy thực hành bài "Vẽ đường cong" đối với những học sinh thực hành tốt tôi hướng dẫn và yêu cầu các em vẽ thêm, hay những bài trong chương " Em tập soạn thảo" sau khi học sinh hoàn thành xong hết các bài thực hành trong sách tôi cho thảo luận và gõ thêm các từ mà các con tìm được. 12/35
- Một số biện pháp phát huy tính tích cực của học sinh trong giờ tin học lớp 3 - Trước khi dạy bài mà tôi thấy vứng mắc thường đưa ra hỏi bạn bè đồng nghiệp để mọi người chỉ cho cách làm và từ những cách đó tôi cũng phải lựa chọn cách phương án tối ưu nhất và phù hợp nhất với đối tượng học sinh của mình. - Trong mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn, chúng tôi còn thống nhất những vấn đề cần lưu ý, những nội dung khó, cùng thống nhất biện pháp giải quyết đối với những vấn đề còn vướng mắc, thống nhất phương pháp giảng dạy, đồ dùng dạy học trong tiết dạy. Cách sử dụng đồ dùng dạy học như thế nào cho đạt hiệu quả cao; dặn dò học sinh cần chuẩn bị trước ở nhà những gì cần thiết cho tiết sau. - Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ qua việc đọc tài liệu, sách báo, sáng kiến kinh nghiệm, trao đổi với nhau cách làm có hiệu quả trong giảng dạy, tôi cũng thường xuyên trao đổi kinh nghiệm học hỏi qua mạng Internet một phương tiện tôi cho là khá hiệu quả trong việc tìm kiếm giải đáp thông tin và vướng mắc mà mình gặp phải trong quá trình giảng dạy. 3.3 Vận dụng linh hoạt một số biện pháp phát huy tính tích cực của học sinh trong giờ tin học lớp 3. Phương pháp giảng giải : - Đây là phương pháp truyền thống nhưng vẫn được sử dụng khá phổ biến không những trong ngành giáo dục và trên nhiều lĩnh vực khác. Mỗi phương pháp đều có những ưu điểm và hạn chế riêng. Phương pháp này cũng vậy, nếu vận dụng không khéo thì có thể lợi bất cập hại. - Theo tôi, để phát huy được mặt ưu việt của phương pháp này đòi hỏi người giáo viên cần phải có "nghệ thuật" giảng giải. Cũng một vấn đề, nhưng mỗi người lại có cách giảng giải khác nhau và hiệu quả đem lại cũng khác nhau. Khi giảng giải một vấn đề, giáo viên lưu ý sử dụng kết những kênh thông tin khác nhau. Nên kết hợp nhịp nhàng giữa lời nói, viết bảng và cả những cử chỉ khuôn mặt. - Chẳng hạn khi dạy bài " Người bạn mới của em" ngoài nội dung mà sách giáo khoa trình bày về các chức năng của màn hình, thân máy, bàn phím, chuột tôi thường giảng giải thêm cho các em hiểu sâu và kĩ hơn về các tính năng (chức năng) tác dụng của chúng. - Khi dạy bài " Di chuyển hình" ngoài việc nắm và thực hiện được các bước thực hiện di chuyển hình tôi giảng phân tích thêm cho các em hiểu kĩ hơn việc sử dụng công cụ khác công cụ khi nào nên sử dụng công cụ hoặc công cụ để từ đó tùy thuộc vào từng bài mà các em sử dụng công cụ sao cho hợp lý nhanh chóng và tiện lợi dễ hơn. 13/35
- Một số biện pháp phát huy tính tích cực của học sinh trong giờ tin học lớp 3 - Khi dạy bài " Chữ hoa" hoạt động Tìm hiểu cách viết chữ hoa, giáo viên có sử dụng phương pháp giảng giải như sau: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Nhấn mạnh và chỉ rõ - GV hỏi: Khi đèn caps - Hs trả lời sử dụng phím cách sử dụng kết hợp lock tắt muốn gõ được chữ shift các phím hoa em làm thế nào ? - GV: Nhấn mạnh cụm từ nhấn giữ phím shift và gõ phím chữ sẽ được chữ hoa -Lắng nghe và quan sát tương ứng. Phím shift được nhấn xuống trước nhưng lại được nhả ra sau. (Thực hành nhấn giữ phím shift gõ chữ hoa và cũng đưa ra trường hợp có bạn nhấn phím shift sau thả tay và gõ vào phím chữ cần gõ chữ hoa thì sẽ không được chữ hoa mà chỉ là chữ thường.) -YC Học sinh thực hành gõ -HS thực hành chữ G cả 2 trường hợp TH1: Nhấn giữ phím shift rồi gõ phím chữ G trên bàn phím. -TH2: Nhấn phím shift rồi bỏ tay ra và nhấn phím chữ G trên bàn phím. cách gõ đúng. - Ngoài ra, nên kết hợp phương pháp giảng giải với những phương pháp khác để hiệu quả mang lại cao hơn. Phương pháp thảo luận nhóm - Thảo luận nhóm là phương pháp mà ở đó đòi hỏi người học phải phát huy tính tích cực của bản thân. Thảo luận nhóm không chỉ để cùng nhau giải quyết 14/35
- Một số biện pháp phát huy tính tích cực của học sinh trong giờ tin học lớp 3 vấn đề mà qua đó còn giáo dục các em đức tính làm việc tập thể. Để thảo luận nhóm đạt hiệu quả cao, theo tôi cần phải: Một là: Lựa chọn đúng nội dung cần thảo luận. Không phải vấn đề nào cũng đưa ra thảo luận. Chỉ áp dụng với những vấn đề đòi hỏi phát huy trí tuệ của tập thể. Giáo viên phải nắm được khả năng của học sinh để lựa chọn nội dung thích hợp. - Đặc biệt với học sinh của trường tôi có một số em, do một số các em trình độ các em còn nhiều hạn chế nên giáo viên không nên cho thảo luận những nội dung quá khó. Hai là: Phân nhóm khoa học. Tùy điều kiện cụ thể, mỗi nhóm có thể phân công 2 học sinh trong bàn thành 1 nhóm, hoặc 2 bàn một nhóm. Lưu ý khả năng nhận thức của học sinh trong nhóm phải có sự đồng đều. Với nhóm học sinh yếu ta giao cho thảo luận vấn đề đơn giản để các em có thể làm được qua đó giúp các em ham thích học tập hơn, với những nhóm học sinh khá giỏi ta giao cho vấn đề khó hơn để các em hưng phấn học tập hơn. - Thực trạng ở trường tôi vì hệ thống phòng mày được bố trí theo chiều dọc của phòng 4 dãy nên lối đi rất hẹp. Nếu cho các em thảo luận nhóm 4 hoặc 5 thì những học sinh ngồi ngoài phải tập trung vào bàn giữa dẫn đến các em rất mất trật tự và lộn xộn. Nên tôi chỉ cho các em thảo luận nhóm máy, có máy ngồi 3 em có máy ngồi 2 em, lối đi lại chật hẹp. Chính vì vậy mà tôi đã sử dụng tối đa phần mềm Netop School. Phần mềm này giúp hiển thị màn hình máy tính của giáo viên tới từng máy học sinh và ngược lại có thể hướng dẫn cụ thể từng máy rất hiệu quả mà vẫn kiểm soát được toàn bộ phòng máy qua việc theo dõi màn hình làm việc của từng máy trên màn hình máy chủ của tôi. Ba là: Hướng dẫn thật kỹ nội dung và qui định thời gian thảo luận cụ thể. Qua nhiều năm công tác cũng như khi dự giờ đồng nghiệp, tôi thấy khi thảo luận nhóm nhiều giáo viên không chú ý nhiều đến việc hướng dẫn trước và khi học sinh đã gom nhóm để bắt đầu thảo luận thì các em sẽ gặp phải những khó khăn, khúc mắc. Rõ ràng lúc này, dù rằng giáo viên có hướng dẫn và giải thích nhưng cũng tỏ ra kém hiệu quả bởi lúc này các em rất ồn, thiếu tập trung. Từ đó dẫn đến việc thảo luận không tốt. Ngoài ra, giáo viên phải theo dõi các nhóm trong quá trình thảo luận, đi tới từng nhóm xem tiến trình thảo luận, động viện khích lệ các em kịp thời. Bốn là: Thảo luận thì phải báo cáo. Nhiều giáo viên cho học sinh thảo luận, nhưng lúc báo cáo chỉ mời một hai nhóm báo cáo. Giáo viên nên tạo cơ hội cho tất cả các nhóm phát biểu kết quả thảo luận. Khi mời đại diện nhóm thảo luận, 15/35
- Một số biện pháp phát huy tính tích cực của học sinh trong giờ tin học lớp 3 giáo viên nên mời 1 thành viên bất kỳ phát biểu trước, sau đó cho phép thành viên còn lại góp ý. Làm như thế sẽ hạn chế việc chỉ một vài thành viên thảo luận. Ngoài ra, giáo viên nên kết hợp khen ngợi các nhóm trả lời tốt để khích lệ các em làm việc hiệu quả hơn. Năm là: Chia sẽ những gì mà nhóm mình thảo luận với các bạn nhóm khác đồng thời cũng làm phong phú thêm cho nhóm của mình và nhóm của bạn. Từ đó các em học và nắm bài sẽ tốt hơn. Đồng thời nó cũng phát huy tính tích cực của học sinh trong giờ học. - Tôi áp dụng phương pháp thảo luận nhóm với 3 bài trong chương " Em tập soạn thảo" sau khi học xong bài " Tập gõ các phím ở hàng cơ sở" khi học các bài tiếp theo là bài " Tập gõ các phím ở hàng trên", "Tập gõ các phím ở hàng dưới", "Tập gõ các phím ở hàng phím số" vì các bài này có nội dung bố cục tương đối giống nhau do vậy tôi yêu cầu các con thảo luận theo nhóm máy ( hoặc nhóm bàn) các đặt tay và cách gõ các phím ở các hành. GV? Muốn gõ các phím ở hàng trên các ngón tay đặt ở đâu? GV? Gọi học sinh lên đặt tay để cả lớp cùng quan sát. GV? Chỉ vào các ngón tay bên phải và bên trái hỏi học sinh ngón này vươn lên để gõ phím chữ gì? Gọi 2-3 nhóm trình bày. Các nhóm trình bày còn nhóm nào chưa rõ được cách đặt tay hoặc cách gõ giáo viên hướng dẫn thêm. - Phần thảo luận nhóm với nội dung: Yêu cầu học sinh tìm những từ hoặc cụm từ có chứa các chữ ă, â, ê, ô, ơ, ư, đ trong bài " Gõ các chữ ă, â, ê, ô, ơ, ư, đ". - Cả lớp thảo luận nhóm máy cứ 2 máy tạo thành nhóm bắt đầu từ máy số 1, thì máy 1 và máy 2 là một nhóm, máy 3 và 4 tạo thành 1 nhóm cứ như vậy hết các dãy các con hãy tạo nhóm và mỗi nhóm cử cho cô một nhóm trưởng. Các bạn trong nhóm sẽ suy nghĩ tìm từ, bạn nhóm trưởng vừa suy nghĩ vừa ghi các từ tìm được ra giấy. Các con hãy thảo luận và tìm ra các từ hoặc cụm từ có chứa các chữ ă, â, ê, ô, ơ, ư, đ. VD: nông dân hoặc câu "Ngân yêu con sông quê hương." - Thời gian thảo luận là 4 phút. Hết giờ. Mời các nhóm đọc các từ mình vừa tìm được giáo viên ghi lên bảng để chia sẻ các từ hoặc câu mà các nhóm tìm được rất nhiều từ câu: công nhân, con sống, liên miên, hương hoa, nương ngô, hương thơm, chương bên, trên nương, bên sông, Kim Dương Vương- Âu Cơ- Long Quân- Văn Lang- Phong Châu- Thu Hương, Thanh Hưng- Đô Phương - Khoa Chương Hoặc tìm gõ những câu văn ngắn ví dụ như: 16/35
- Một số biện pháp phát huy tính tích cực của học sinh trong giờ tin học lớp 3 -Em đi chơi công viên Lê- Nin. -Ngân yêu con sông quê hương. -Hưng lên nương ngô chăn trâu. -Minh không nên đi chơi trên sông Hương. -Em đi thăm cô nông dân, hương hoa thơm. Các em vừa được cô khen lại tiếp tục luyện gõ và cảm thấy rất vui vẻ phấn khởi khi mình là người gõ nhanh, gõ giỏi và được cô khen. Bên cạnh đó tôi cũng khuyên các em nên chia sẽ cách giúp em gõ nhanh hoặc các từ các câu mà các em tìm được với các bạn bên cạnh hay cả lớp. Từ đó các em thấy được hiệu quả của cách làm việc theo nhóm, tập thể biết đoàn kết chia sẽ công việc với nhanh. - Nhận xét tuyên dương nhóm tìm được nhiều từ hoặc câu, các nhóm còn lại lần sau các con cần cố gắng hơn. Sau đó cho các con gõ các từ mình vừa tìm được vào máy. Phương pháp vận dụng trò chơi học tập - Đặc điểm tâm lý lứa tuổi của học sinh Tiểu học các em vừa được học vừa được chơi sẽ tạo hứng thú cho học sinh tiết học trở lên nhẹ nhàng vui vẻ thu hút được toàn bộ học sinh trong lớp cùng tham gia chơi tạo tinh thần đoàn kết giao lưu học hỏi cho các em. Chính vì vậy muốn học sinh Tiểu học học tốt thì mỗi môn học giáo viên không phải chỉ truyền đạt, giảng giải theo các tài liệu trong sách giáo khoa hay học một cách máy móc rập khuôn làm cho học sinh học một cách thụ động. Nếu chỉ học như vậy việc học tập của học sinh diễn ra đơn điệu, tẻ nhạt, kết quả học tập không cao. Do đó người giáo viên phải gây hứng thú cho các em học sinh bằng cách lôi cuốn các em tham gia vào các hoạt động học tập. Trò chơi học tập là một hoạt động mà các em yêu thích nhất. Thông qua trò chơi các em sẽ lĩnh hội kiến thức bài học một cách dễ dàng củng cố khắc sâu kiến thức một cách vững chắc, tạo cho em niềm say mê hứng thú học tập. Qua nhiều năm giảng dạy tôi cũng đã học hỏi bạn bè đồng nghiệp sách báo và tìm hiểu một số các trò chơi học tập tuy vậy trước khi đưa một trò chơi nào đó vào bài học cũng cần phải lưu ý một số vấn điều sau: + Giáo viên phải có kế hoạch chuẩn bị chu đáo tỉ mỉ đảm bảo các yêu cầu như: trò chơi mang ý nghĩa giáo dục, trò chơi phải nhằm mục đích củng cố, khắc sâu nội dung bài học, trò chơi phải phù hợp với tâm lý điều kiện cơ sở vật chất và từng bài học. + Cấu trúc của Trò chơi học tập: phải có tên trò chơi, mục đích, đồ dùng đồ chơi, nêu luật chơi, số người tham gia chơi, nêu cách chơi..... 17/35
- Một số biện pháp phát huy tính tích cực của học sinh trong giờ tin học lớp 3 Chính vì vậy trong quá trình học tập tôi đã đưa vào bài học của tôi một số các trò chơi như: trò chơi truyền điện, trò chơi tiếp sức, trò chơi giải ô chữ, trò chơi điền khuyết, trò chơi thi vẽ nhanh vẽ đẹp, trò chơi ai thông minh hơn, trò chơi ai gõ nhanh gõ đúng, ...... * Trò chơi truyền điện: đã được áp dụng trong giảng dạy không chỉ bài học này mà còn nhiều bài học khác: - Mục đích: + Luyện tập củng cố kĩ năng nghi nhớ + Luyện khả năng phản xạ của các em Chuẩn bị: Không cần chuẩn bị bấy kỳ đồ dùng nào. Cách chơi: các em ngồi tại chỗ giáo viên bắt đầu từ 1 em xung phong. Ví dụ: Trong bài " Tập gõ các phím ở hàng dưới" - Tôi cho các em chơi nêu tên các phím mà ngón tay phụ trách gõ. Tôi là người chơi trước, tôi vừa chỉ vào ngón trỏ bên trái gõ phím chữ gì? chỉ một học sinh trả lời. Học sinh đứng dậy trả lời rồi vừa chỉ vừa nói ngón ... bên tay .... gõ phím chữ ...... Học sinh khác đứng dậy trả lời. Bạn nào không trả lời được trò chơi kết thúc. Bài 3: Gõ các chữ ă, â, ê, ô, ơ, ư, đ theo kiểu telex? - Tôi cho các em chơi nêu cách gõ các chữ ă, â, ê, ô, ơ, ư, đ theo kiểu telex? - Giả sử học sinh thứ nhật đứng dậy mời nói chữ ô, rồi chỉ học sinh thứ 2. Học sinh thứ 2 trả lời oo rồi chỉ một bạn khác bất kỳ hỏi cách gõ chữ ư bạn học sinh thứ 3 trả lời uw rồi lại chỉ bạn tiếp theo trò chơi cứ thế diễn ra tới khi có một bạn không trả lời được hoặc ấp úng chưa nhớ. Tôi bắt đầu cho đếm người từ 5 tới 1 bạn không trả lời được thì trò chơi kết thúc. + Trò chơi này không cầu kỳ nhưng vẫn gây được không khi vui vẻ, sôi nổi, hào hứng trong giờ học của các em. * Trò chơi tiếp sức - Vì điều kiện phòng máy chật hẹp do vậy tôi chia lớp thành 2 nhóm ở 2 dãy mỗi nhóm từ 3- 5 bạn chơi. - Trong bài " Tập tô màu". Tôi tổ chức cho các nhóm thi lên gắng đúng thứ tự các bước thực hiện tô màu. Trò chơi này có thể áp dụng tương tự với các bài " Tô màu bằng màu nền", " Vẽ đoạn thẳng", " Di chuyển hình", " Vẽ đường cong", "Sao chép màu từ màu có sẵn". - Có những bài tôi cũng thay đổ đôi chút về cách chơi như sau: Tổ chức cho HS chơi trò chơi tiếp sức lên điền cách gõ vào bảng. 18/35
- Một số biện pháp phát huy tính tích cực của học sinh trong giờ tin học lớp 3 Chia thành 2 đội mỗi đội 7 học sinh tham gia chơi. Hoặc là yêu cầu học sinh đền vào chỗ trống trong bảng Để có chữ Em gõ Â EE Ơ Đ UW Ô AW *Trò chơi giải ô chữ Ở chương " Làm quen với máy tính" tôi đã cho các con chơi trò chơi giải ô chữ tìm từ hàng dọc. Giải ô chữ 1 M 2 B A N P H I M 3 Y 4 B I E U T U O N G 5 D I C H U Y E N C H U O T 6 T H A N M A Y 7 N H A Y C H U O T 19/35
- Một số biện pháp phát huy tính tích cực của học sinh trong giờ tin học lớp 3 * Cho học sinh xem đoạn video hoặc clip mình sưu tầm trên mạng về chỉnh sửa biên tập lại cho phù hợp với bài dạy của mình. - Trong bài “ Máy tính trong đời sống” đã cắt ghép những đoạn video có sử dụng máy tính ở cơ quan (tôi đã quay đoạn video chính các cô giáo dạy trong trường đang soạn giáo án điện tử hay ra đề làm báo cáo..) , cửa hàng, hay bệnh viện, trong phòng nghiên cứu, nhà máy,…. - Trong chương “Em tập gõ bàn phím” tôi đã đưa đoạn video hướng dẫn cách gõ các phím ở các hàng để cho các em quan sát học tập. Bên cạnh đó tôi cũng đã dùng máy soi, soi trực tiếp hình ảnh tôi hướng dẫn học sinh cách gõ để học sinh quan sát. - Trong chương “ Em tập soạn thảo” tôi cũng cho các em xem đoạn video so sánh việc gõ đúng cách sử dụng bằng 10 ngón và ngõ không đúng cách (mổ cò) để các em tự so sánh và thấy được tác dụng của việc gõ mười ngón. Nếu em kiên trì luyện gõ em sẽ gõ nhanh, chính xác tiếc kiệm thời gian, không phải nhìn vào bàn phím chỉ cần đặt tay đúng là các em có thể gõ được,…..Không chỉ có vậy tôi còn cho các con quan sát trực tiếp tôi ngồi gõ đoạn văn bản để các em thấy rằng việc gõ bằng 10 ngón giúp gõ nhanh, đúng chính xác tiếc kiệm thời gian để các em giúp em có thêm động lực kiên trì luyện gõ 10 ngón. - Ở chương em tập vẽ tôi cũng đã sưu tầm một số đoạn video “họa sĩ đốm” có hướng dẫn các em nhỏ vẽ tranh để từ đó các em có ý tưởng hình thành vẽ trên máy và làm cho bài vẽ có tính sáng tạo hơn. - Ngoài việc đưa các đoạn video ra trong các bài tập vẽ tôi cũng cho các em xem một số bài vẽ đẹp của các anh chị đã sử dụng các công cụ vẽ trong bài học vẽ và tô màu rất đẹp. Sau khi dạy học sinh bài “Vẽ đường cong” tôi cho các em xem một số các bài vẽ đẹp của các bạn học sinh. 20/35
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Cách hướng dẫn giải toán tìm X ở bậc Tiểu học
30 p | 2237 | 370
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 434 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 216 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 187 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 174 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 122 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 167 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p | 126 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 163 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 133 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 127 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A
14 p | 55 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển chung
24 p | 188 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 145 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hướng dẫn giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
27 p | 65 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn