Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp phát triển phong trào dạy bơi an toàn cho học sinh trong trường Tiểu học
lượt xem 4
download
Đề tài "Một số biện pháp phát triển phong trào dạy bơi an toàn cho học sinh trong trường Tiểu học" đi sâu nghiên cứu và trình bày một số biện pháp của bản thân đã thực hiện về phát triển phong trào dạy học bơi an toàn cho học sinh tại trường tiểu học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp phát triển phong trào dạy bơi an toàn cho học sinh trong trường Tiểu học
- Một số biện phápphát triển phong trào dạy bơi an toàn cho học sinh trong trường Tiểu học ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN PHONG TRÀO DẠY BƠI AN TOÀN CHO HỌC SINH TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC 1. Phân m ̀ ở đâu ̀ 1.1.Lý do chọn sang kiên: ́ ́ Thể dục thể thao là một bộ phận của nền văn hóa chung, là sự tổng hợp thành tựu xã hội trong sự nghiệp sáng tạo và vận dụng những biện pháp chuyên môn, để điều khiển sự phát triển thể chất của con người một cách có chủ đích nhằm nâng cao sức khỏe, tầm vóc và kéo dài tuổi thọ, bơi lội là một môn thể thao mang tính thực dụng rất lớn và được xác định là một trong những môn thể thao trọng điểm thuộc nhóm I của thể thao Việt Nam. Bơi lội là môn thể thao có tính quần chúng cao, dễ tập luyện, đặc biệt phù hợp phát triển ở những nơi có nhiều sông, biển như Lê Thuy. ̣ ̉ ̣ ự nhiên huyên Lê Thuy co hê thông sông ngoi, ao hô day Do điêu kiên t ̀ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ́ ̀ ̀ ̀ ̣ ượng nươc thay đô theo mua; lu lut thiên tai xay ra th đăc, l ́ ̉ ̀ ̃ ̣ ̉ ương xuyên gây ̀ ̣ ̣ ơn vê ng thiêt hai l ́ ̀ ười va tai san, anh h ̀ ̀ ̉ ̉ ưởng đên đ ́ ời sông san xuât. Cac xa vung ́ ̉ ́ ́ ̃ ̀ giưa th ̃ ương bi ngâp lut , vung nui cao th ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ương bi sat l ̀ ̣ ̣ ở, lu ông, lu quet, vung ̃ ́ ̃ ́ ̀ ̉ ́ ̃ ̀ ươc chay xiêt… Huyên Lê Thuy thiên tai nhiêu, hang năm co biên cac bai tran n ́ ̉ ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ̀ ́ từ 48 trân lut l ̣ ̣ ơn nho. N ̉ ươc đên c ́ ́ ực nhanh, nươc ngâp rât sâu, nhiêu khu v ́ ̣ ́ ̀ ực dân cư bi chia căt. C ̣ ́ ư dân phai “sông chung v ̉ ́ ơi lu”. Nguy c ́ ̃ ơ xay ra tai nan ̉ ̣ ́ ước cho hoc sinh rât cao. đuôi n ̣ ́ Tử vong do đuối nước ở Việt Nam cao nhất trong khu vực, cao gấp 10 lần các nước phát triển. Tỷ lệ tử vong do đuối nước ở trẻ em chiếm 50% các trường hợp tử vong do tai nạn thương tích. Đây là con số rất đáng lo ngại. Đặc biệt trong thơi gian gân đây, tinh hinh tai nan đuôi n ̀ ̀ ̀ ̀ ̣ ́ ước thương xuyên ̀ 1 Người viết: Hà Thị Thủy
- ̉ xay ra, gây nên nh ưng cai chêt th ̃ ́ ́ ương tâm cho tre em. Đây la nôi đau va cung ̉ ̀ ̃ ̀ ̃ ̉ ̀ ̃ ̣ la môi lo chung cua gia đinh va xa hôi. ̀ ́ ̀ Hầu hết trẻ bị tử vong do đuối nước đều chưa được trang bị các kỹ năng bơi, kỹ năng cứu người gặp nạn. Vì vây, viêc phô câp day b ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ơi, day cac ̣ ́ ̀ ươi n ky năng an toan d ̃ ́ ươc cho hoc sinh la môt trong nh ́ ̣ ̀ ̣ ững giai phap c ̉ ́ ơ ban, ̉ ́ ̉ ̉ ̉ ̣ ́ ước. câp thiêt đê giam thiêu tai nan đuôi n ́ 1.2.Điểm mới của Đề tài: Với đề tài này tôi đi sâu nghiên cứu và trình bày một số biện pháp của bản thân đã thực hiện về phat triên phong trao d ́ ̉ ̀ ạy học bơi an toan cho hoc ̀ ̣ ̣ ường tôi đang công tác. Đây la sang kiên m sinh tai tr ̀ ́ ́ ới hoan toan, ch ̀ ̀ ưa co tac ́ ́ ̉ ̀ ực hiên. gia nao th ̣ 1.3. Phạm vi áp dụng: Những biện pháp này có tinh kha thi va co th ́ ̉ ̀ ́ ể áp dụng cho tất cả các trường tiểu học chưa co bê b ́ ̉ ơi trong toan huyên, tinh trong viêc d ̀ ̣ ̉ ̣ ạy học bơi ̣ an toan cho hoc sinh. ̀ 2. Phân nôi dung ̀ ̣ 2.1. Thực trạng biêt b ́ ơi va kiên th ̀ ́ ưc vê phong tranh tai nan ́ ̀ ̀ ́ ̣ đuôí nươc cua hoc sinh trong nha tr ́ ̉ ̣ ̀ ương. ̀ Vấn đề phòng chống đuối nước hiện nay đang được các bậc phụ huynh cũng như toàn xã hội đang hết sức quan tâm. Tuy nhiên, viêc day b ̣ ̣ ơi và trang bị kiến thức về phòng chống tai nạn đuối nước, có các kĩ năng sống sót trong môi trường nước, kĩ năng cứu hộ, cứu đuối cho hoc sinh trong nhà ̣ trương hi ̀ ện nay vẫn đang còn là viêc lam hêt s ̣ ̀ ́ ức kho khăn vi nhi ́ ̀ ều nguyên nhân khác nhau, như trương h ̀ ọc chưa có bể bơi, môn bơi lội chưa có trong chương trình chính khóa mà chủ yếu dạy bơi phần lý thuyết lồng ghép vào các môn học hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động tập thể và một số tiết Thể dục. 2 Người viết: Hà Thị Thủy
- Mặt khác, do phần lớn thời gian năm học diễn ra trong thời tiết lạnh, không thích hợp cho việc học bơi nên việc tổ chức các khóa học bơi cho học sinh cũng hạn chế. Bên cạnh đó, chương trinh các môn h ̀ ọc chính khóa, học tăng cương ̀ ̣ ngoai ng ữ tiêng Anh đ ́ ược bô tri kin lich t ́ ́ ́ ̣ ừ thứ hai đên th ́ ứ bay, chu nhât hang ̉ ̉ ̣ ̀ tuân nên các em h ̀ ọc sinh không có nhiều thời gian để học bơi. ̉ ̉ ́ ̣ câu hoi trăc nghiêm khao sat đâu vao năm hoc 2016 Kêt qua khao sat bô ́ ̉ ́ ̣ ̉ ́ ̀ ̀ ̣ 2017 cho thấy kiến thức về về phòng chống tai nạn đuối nước, các kĩ năng sống sót trong môi trường nước, kĩ năng cứu hộ, cứu đuối của học sinh còn nhiều hạn chế (bảng số liệu 1). Theo sô liêu t ́ ̣ ừ bao cao cua nha tr ́ ́ ̉ ̀ ương va sô ̀ ̀ ́ ̣ ừ Kê hoach phong chông đuôi n liêu t ́ ̣ ̀ ́ ́ ước va phô câp b ̀ ̉ ̣ ơi an toan cho hoc sinh ̀ ̣ ̉ ̣ ̀ ̣ phô thông giai đoan 20162020 va đinh hương đên năm 2025, ban hanh theo ́ ́ ̀ ́ ̣ ́ ̀ ̉ ̣ ̣ ̉ Quyêt đinh sô 23/QĐ/UBND ngay 04/01/2017 cua UBND huyên Lê Thuy thì tỷ lệ học sinh biết bơi của nhà trường là ở vạch 0% (bảng số liệu 2). BẢNG THỐNG KÊ SỐ LIỆU KHẢO SÁT ĐÂU VÀO PH ̀ ẦN LÝ THUYẾT BƠI AN TOÀN NĂM HOC 20162017 ̣ 1. Tổng số tiết dạy: Khối 2 Khối 3 Khối 4 Khối 5 Cộng Số Số Số Số Số Số Số Số Số Số lớp tiết lớp tiết lớp tiết lớp tiết lớp tiết 3 6 2 6 2 6 1 6 8 24 2. Chất lượng qua đánh giá đầu vào Khối SL Chất lượng khảo sát đầu vao ̀ Đạt Tỉ lệ % Chưa đạt Tỉ lệ % Khối 2 73 15 20.5 58 79.5 Khối 3 60 1 1.7 59 98.3 Khối 4 42 8 19.0 30 71.4 Khối 5 36 6 16.7 34 94.4 Cộng 211 30 14.2 181 85.8 Bảng số liệu 1 3 Người viết: Hà Thị Thủy
- BẢNG THỐNG KÊ SỐ LIỆU KHẢO SÁT ĐÂU NĂM HOC ̀ ̣ 20162017 20172018 20182019 Tổn Chưa biêt́ Biêt́ Chưa biêt́ Tổng Chưa biêt́ SL ́ ơi Biêt b ́ ơi Biêt b g số số Khôí hoc̣ bơi bơi hoc̣ bơi bơi hoc̣ sinh lơṕ sinh SL % SL % SL % SL % sinh SL % SL % 3 60 60 100,0 0 0 75 49 62,7 31 37,3 53 52 98,1 1 18,9 4 42 42 100,0 0 0 60 40 65,0 21 35,0 73 44 60,1 29 39,7 5 36 36 100,0 0 0 45 45 100,0 0 0 60 39 65,0 21 35,0 TT 138 138 100,0 0 0 180 134 74,4 52 38,8 186 135 72,6 51 27,4 Bảng số liệu 2 2.2. Thực trạng cơ sở vật chất của nha tr ̀ ường Địa bàn trường đóng thuộc xã vùng bãi ngang, nằm trải dài dọc đường quốc lộ 1A, nghề nghiệp chính của nhân dân địa phương nơi đây đa số làm nghề nông, nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương tập trung đầu tư mọi nguồn lực để về đích nông thôn mới. Vì vậy, việc hỗ trợ nguồn kinh phí để xây dựng bể bơi cho các trường học trong địa bàn xã chưa thể triển khai mặc dù kinh phí đầu tư từ kế hoạch phổ cập bơi an toàn đến năm 2025 của huyện cho mỗi xã là 35% tổng kinh phí xây dựng. Hiện tại cả 3 cấp học mầm non, tiểu học và trung học cơ sở đều chưa có bể bơi. Trường tiểu học nơi tôi đang công tác là một ngôi trường có bề dày thành tích, trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, kiểm định chất lượng mức độ 3, phổ cập giáo dục tiểu học đạt mức độ 3, giáo dục xóa mù chữ đạt mức độ 2. Cơ sở vật chất của nhà trường khang trang, đầy đủ các thiết bị dạy học hiện đại phục vụ cho việc đổi mới phương pháp dạy học mới và giáo dục toàn diện học sinh. Song việc nhà trường không có bể bơi là trở ngại lớn nhất trong việc phổ cập bơi an toàn cho học sinh theo kế hoạch phổ cập bơi an toàn giai đoạn từ năm 20162025 của UBND huyện. 4 Người viết: Hà Thị Thủy
- Các trang thiết bị và phương tiện phục vụ cho việc dạy bơi chưa được trang bị trong trường học. 2.3. Thực trạng về đội ngũ giảng dạy Trường có 12 lớp với 341 học sinh. Cơ cấu đội ngũ đảm bảo tỷ lệ 1,4 giáo viên/lớp, trong đó có 01 giáo viên dạy môn Thể dục. Tuy nhiên, giáo viên dạy môn Thể dục không không có chuyên môn chuyên sâu về dạy bơi lội, chưa có các chứng chỉ quản lý hồ bơi, kỹ năng cứu hộ, cứu đuối. Chương trình dạy học bơi phần lý thuyết đã được Phòng Giáo dục và đào tạo xây dựng và ban hành, hướng dẫn các trường triển khai thực hiện, song các tài liệu phục vụ cho việc giảng dạy còn thiếu hoặc giáo viên phải tự tìm kiếm. Đây cũng là một khó khăn trong việc nâng cao chất lượng phần kiến thức dạy bơi an toàn phần lý thuyết cho học sinh. 2.4. Khảo sát về nhận thức của đội ngũ giáo viên, phụ huynh, học sinh trong việc dạy bơi an toàn cho học sinh. Trong thời gian vừa qua, các vụ tai nạn đuối nước lứa tuổi học trò xảy ra vô cùng thương tâm. Đa số các em đều không biết bơi hoặc chưa được trang bị các kiến thức cơ bản về cứu đuối. Đây là vấn đề nhức nhối mà xã hội và ngành giáo dục và các bậc phụ huynh đặc biệt quan tâm, lo lắng. Qua khảo sát ý kiến cha mẹ học sinh, đa phần bày tỏ mong muốn con mình được trang bị kiến thức về bơi lội, được day b ̣ ơi đê co ky năng t ̉ ́ ̃ ự bao ̉ ̣ ̀ ̉ ̣ vê minh. Ông Lê Hao (phu huynh l ơp 5) chia s ́ ẻ: "Tôi mong nhà trường xây dựng bê b ̉ ơi va tô ch ̀ ̉ ưc d ́ ạy bơi cho học sinh, để góp phần giúp các cháu rèn luyện thân thể cũng như bảo đảm an toàn tính mạng”. Bà Nguyễn Thị Thu ̣ (phu huynh l ơp 3) chia s ́ ẻ: “Tôi đăng ky cho con hoc b ́ ̣ ơi đê đam bao chau ̉ ̉ ̉ ́ được an toan khi xuông n ̀ ́ ươc. Song nha tr ́ ̀ ương nên xây d ̀ ựng bê b ̉ ơi sớm”. Phần lớn học sinh trong trường khi được hỏi về việc học bơi các em đều rất 5 Người viết: Hà Thị Thủy
- hào hứng, muốn được tham gia, trải nghiệm. Riêng đội ngũ cán bộ, giáo viên trong nhà trường đều đồng nhất việc xây dựng bẻ bơi trong trường học. Phải khẳng định rằng, đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ giáo viên và môṭ ̣ ̣ bô phân ph ụ huynh nhận thức được tầm quan trọng và sự cần thiết của việc phổ cập dạy bơi, dạy các kỹ năng an toàn dưới nước cho trẻ em là một trong những giải pháp cơ bản để giảm thiểu tai nạn đuối nước. 2.4. Các giải pháp giải thực hiện có hiệu quả công tác phổ cập bơi an toàn Để đến năm 2025 có 100% học sinh biết bơi nhà trường cần phải có các biện pháp cụ thể và triển khai thực hiện một cách khoa học, quyết liệt, tăng dần được tỷ lệ học sinh biết bơi mới qua hàng năm mới có thể đạt được mục tiêu theo kế hoạch. Dưới đây là các giải pháp cơ bản mà tôi đã áp dụng ̉ ́ ̀ ̉ ̣ trong quan ly va chi đao trong 2 năm học và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. 2.4.1. Tổ chức tốt công tác tuyên truyền Đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về phòng, chống đuối nước trẻ em. Tuyên truyền, vận động gia đình thường xuyên quan tâm, giám sát trẻ em, đặc biệt trong thời gian nghỉ hè; cung cấp thông tin kịp thời, cảnh báo những địa điểm, khu vực có nguy cơ dễ xảy ra tai nạn đuối nước; phổ biến kiến thức, kỹ năng về phòng, chống đuối nước trẻ em cho người dân. Việc tuyên truyền phải làm sao để mọi người hiểu ra rằng: Nếu to àn xã hội và các gia đình quan tâm tới công tác phổ cập bơi an toàn thì con em họ tránh được những rủi ro trong môi trường nước . Việc tuyên truyền phải là một chủ trương đúng đắn với ý nghĩa tất cả những gì tốt đẹp nhất đều giành cho thế hệ trẻ, cải thiện điều kiện về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, v.v… 6 Người viết: Hà Thị Thủy
- Tuyên truyền ở đây không chỉ dừng lại sử dụng panô, áp phích mà cần phải tuyên truyền sâu rộng đến tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường và cộng đồng xã hội. Chính bản thân họ sẽ hiểu ra rằng nếu không có bể bơi, thiếu thốn trang thiết bị dạy học bơi, học sinh không được học bơi thì tính mạng của các em sẽ không an toàn trong môi trường nước, hiệu quả công tác giảng dạy sẽ không cao. Ngược lại, nếu nhà trường có điều kiện tốt thì bản thân mỗi cán bộ giáo viên, nhân viên sẽ có nhiều thuận lợi hơn trong công việc, hiệu quả công tác cao hơn, học sinh hiểu và vận dụng các kỹ năng tự cứu đuối tốt hơn, tránh được những rủi ro rình rập bất ngờ nhờ đó mà được nhân lên trong lòng nhiều người và sẽ được cả cộng đồng đồng tình thống nhất giúp đỡ. Nội dung tuyên truyền là chủ trương của các cấp về công tác phổ cập bơi an toàn cho học sinh, cụ thể như Quyết định 23/QĐUBND ngày 04/01/2017 về việc ban hành Kế hoạch Phòng chống đuối nước và phổ cập bơi an toàn cho học sinh phổ thông giai đoạn 20162020 và định hướng đến năn 2025; Quyết định số 26/QĐ GD&ĐT ngày 09/01/2017 về việc triển khai thực hiện chương trình “Giáo dục bơi an toàn và phòng chống đuối nước cho học sinh tiểu học trên địa bàn huyện Lệ Thủy; Công văn số 46/GD&ĐT ngày 12/01/2017 vè việc hướng dẫn thực hiện Kế hoạch phòng chống đuối nước và phổ cập bơi an toàn,… Tuyên truyền ý nghĩa của công tác phổ cập bơi an toàn cho học sinh với toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên, với phụ huynh học sinh để từ đó thấy được tầm quan trọng cũng như tác dụng của môn bơi lội để họ chủ động, tạo điều kiện cho con em được học bơi. Để mọi người hiểu rằng đây không chỉ là nhiệm vụ riêng của nhà trường mà đó là nhiệm vụ chung của toàn xã hội trong đó nhà trường và gia đình có vai trò chính. Có như vậy phong trào bơi lội 7 Người viết: Hà Thị Thủy
- trong học sinh mới phát triển, vừa giúp rèn luyện kỹ năng phòng chống đuối nước, nâng cao sức khỏe, đồng thời tạo sân chơi bổ ích cho các em.. Đối với Lãnh đạo nhà trường thường xuyên quán triệt các quan điểm, nội dung về công tác dạy bơi và phòng tránh tai nan đuôi n ̣ ́ ươc. H ́ ọp định kỳ chi bộ vào cuối tháng tổ chức tuyên truyền, giao trách nhiệm cho các tổ chức trong nhà trường, các Đảng viên cùng thực hiện tốt công tác tuyên truyền. Phải xây dựng kế hoạch về công tác dạy bơi an toàn cho học sinh cụ thể, chi tiết theo từng năm học. Tổ chức họp tham khảo ý kiến hội đồng giáo viên để đưa ra những biện pháp cụ thể, phân công rõ nhiệm vụ cho từng bộ phận để triển khai thực hiện. 2.4.2. Phát huy vai trò của đội ngũ giáo viên, nhân viên trong nhà trường Thông qua các buổi họp hội đồng, họp chuyên môn nhà trường tổ chức tuyên truyền, nêu rõ quan điểm, mục đích của việc dạy bơi an toàn cho học sinh trong trường học, xây dựng nội dung cụ thể chi tiết cho giáo viên khi triển khai tới từng phụ huynh học sinh thông qua các buổi họp định kỳ trong năm, giáo viên lắng nghe phản hồi của phụ huynh học sinh tổng hợp những ý kiến chung nhất để xây dựng kế hoạch thực hiện sau đó thông báo lại cho ban đại diện Cha mẹ các lớp để tạo được sự đồng thuận cao nhất. 2.4.3. Làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo địa phương. Nhà trường xác định xây dựng bể dạy bơi trong khuôn viên nhà trường. chính là công trình trọng tâm, cần thiết, bởi lẽ đó chính là công cụ, phương tiện tối ưu để có thể triển khai dạy kĩ năng bơi và phòng chống đuối nước góp phần thực hiện tốt một trong những nội dung thiết thực của phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực. Trên cơ sở chỉ đạo của chính quyền các cấp cùng với ý tưởng xây dựng bể dạy bơi, trang bị các thiết bị dạy bơi BGH nhà trường cần tham mưu trên 8 Người viết: Hà Thị Thủy
- mọi diễn đàn, phối hợp với ban đại diện CMHS tiến hành cuộc họp thống nhất về quan điểm, ý chí và tinh thần quyết tâm xây dựng bể bơi. Tạo mối quan hệ thật tốt với lãnh đạo địa phương, xây dựng kế hoạch tham mưu Đảng ủy, UBND để lên phương án đóng góp nguồn kinh phí để xây dựng trên cơ sở nhà nước và nhân dân cùng làm. Duy trì thường xuyên liên tục, sinh động, đa dạng và có hiệu quả việc tuyên truyền các nội dung về phổ cập bơi an toàn, phòng tránh taai nạn đuối nước cho học sinh trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua các đợt sơ, tổng kết đoàn thể, thôn xóm, chi bộ các trong toàn xã...mời dự, hiệu trưởng tranh thủ kêu gọi sự đóng góp của cộng đồng, phân tích cặn kẽ các nguyên nhân, biện pháp phòng ngừa nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người dân và cộng đồng xã hội trong việc giảm thiểu tai nạn đuối nước. 2.4.4. Tổ chức dạy – học bơi cho học sinh trong nhà trường Trong đề tài này tôi chỉ đi sâu vào việc tổ chức dạy thực hành bơi cho học sinh những trường học chưa có bể bơi. Trước hết để triển khai được khóa học bơi cần có sự chuẩn bị hoàn thiện tất các khâu từ xây dựng kế hoạch, phối hợp liên kết với trường học có bể bơi đạt quy chuẩn có vị trí địa lý gần với nơi trường đóng, tìm hiểu và liên kết với chủ nhà xe chuyên chở học sinh,… 2.4.4.1. Xây dựng kế hoạch phòng chống đuối nước và phổ cập bơi an toàn Trên cơ sở nghiên cứu các kế hoạch, công văn hương dẫn của UBND huyện và Phòng GD&ĐT Lệ Thủy để xây dựng kế hoạch một cách cụ thể. Kế hoạch phải tuân thủ một cách nghiêm túc về quan điểm chỉ đạo phòng chống đuối nước, tiến tới phổ cập bơi an toàn cho học sinh là vấn đề vừa mang tính cấp bách, vừa có tính lâu dài. Kế hoạch phải tính toán đầy đủ các yếu tố liên quan. Tuyệt đối không được chủ quan, nóng vội. Đảm bảo an toàn 9 Người viết: Hà Thị Thủy
- tuyệt đối từ lựa chọn hình thức dạy bơi, nghiệm thu, đánh giá kết quả học bơi. Kế hoạch phải dựa trên công tác rà soát, phân loại đối tượng học sinh (biết bơi và không biết bơi) đồng thời căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường để xây dựng mục tiêu, giải pháp phù hợp. Thực hiện nghiêm túc chương trình dạy bơi của Phòng GD&ĐT Lệ Thủy được Sở GD&ĐT Quảng Bình phê duyệt. Phần lí thuyết có nội dung chủ yếu là truyền thông về phòng ngừa đuối nước, 100% học sinh đều phải học (không kể học sinh đã biết bơi hay chưa biết bơi). Quỹ thời gian được sử dụng từ số tiết dạy học phần HĐNGLL và phần tự chọn môn Thể dục. Phần thực hành nhà trường chủ động tổ chức thực hiện ngoài giờ chính khóa trong năm học (bắt đầu từ 15/5 đến 03/6) hằng năm. Để kế hoạch triển khai thực hiện có hiệu quả cần làm tốt công tác chuẩn bị theo 4 bước sau: * Bước 1: Khảo sát theo sự kê khai của học sinh, cam kết của phụ huynh. Đối tượng được học bơi là học sinh từ lớp 3 đến lớp 5. Đăng kí học bơi: Nhà trường tổ chức cho học sinh đăng kí học bơi. Bản đăng kí phải ghi rõ họ tên, học sinh lớp, cam kết của phụ huynh đảm bảo đầy đủ các kiện về trang phục, ăn uống và bảo đảm con em mình có đủ sức khỏe để tham gia khóa học bơi, cung cấp số điện thoại liên lạc của bố hoặc mẹ,.... Lập danh sách học sinh đăng kí học bơi.(Theo tinh thần tự nguyện của phụ huynh và học sinh, không bắt buộc). * Bước 2: Liên hệ với trường có bể bơi đạt quy chuẩn gần với địa bàn trường đóng nhất để liên kết dạy – học bơi cho học sinh. 10 Người viết: Hà Thị Thủy
- Khảo sát đường di chuyển đến khu vực khảo sát, xây dựng phương án đảm bảo an toàn cho học sinh khi đi, về. Liên hệ với nhà xe có uy tín để liên kết chuyên chở học trình trong quá trình học bơi. * Bước 3: Triển khai họp phụ huynh để thống nhất các khoản đóng góp về kinh phí như học phí dạy học bơi, kinh phí thuê xe chuyên chở, quan ly hoc sinh và ̉ ́ ̣ quán triệt các nội dung phối hợp quản lý học sinh đảm bảo an toàn. Nguồn kinh phí thu, chi đảm bảo nguyên tắc thu đủ bù chi. Triển khai cho GV đăng ký quản lý lớp học bơi, phân công thời khóa biểu toàn khóa học bơi. Nhà trường đã chọn những giáo viên nhiệt tình tâm huyết, có kinh nghiệm trong quản lý học sinh. Phân công cán bộ quản lý luân phiên giám sát, đôn đốc, kiểm tra việc quản lý dạy học bơi xuyên suốt khóa học. Ký kết hợp đồng dạy bơi và hợp đồng thuê xe. Trong các điều khoản ký kết phải đảm bảo nguyên tắc an toàn tuyệt đối cho học sinh là trên hết. Ngoài ra, phía đơn vị trường học dạy bơi phải có trách nhiệm đảm bảo nghiêm ngặt các quy định bể bơi, cam kết về chất lượng học sinh học bơi và cấp chững chỉ vào cuối khoa học. Công khai kế hoạch trước hội đồng sư phạm, chốt danh sách đăng kí (theo lớp, theo độ tuổi, học sinh nam riêng, học sinh nữ riêng); Phân chia nhóm bơi khoảng 20 em/ nhóm; chia lượt bơi, mỗi lượt bơi chỉ 7 em, bắt buộc phải có trang phục học bơi. Niêm yết danh sách đăng kí, gửi thời khóa biểu đến từng phụ huynh học sinh để phối hợp quản lý. Bước 4: 11 Người viết: Hà Thị Thủy
- Tiếp xúc, gặp gỡ học sinh tham gia khóa học bơi để quản triệt về nội quy, quy định của khóa học bơi. Mặt khác nhằm động viên, khích lệ các em tham gia đầy đủ, đúng thời gian và cố gắng hoàn thành khóa học. 2.4.4.2. Triển khai thực hiện kế hoạch dạy học bơi Điều quan trọng trong việc triển khai thực hiện dạy học bơi theo mô hình liên kết với trường học có bể bơi là công tác quản lý, giám sát học sinh trong quá trình đi và về. Do đó, đòi hỏi người giáo viên được phân công quản lý phải có tinh thần trách nhiệm cao, có kinh nghiệm trong khâu quản lý học sinh có sự quan sát, bao quát tinh tường và biết chia sẻ, động viên, khích lệ học sinh. Khóa dạy – học bơi diễn ra trong thời gian 20 buổi. Mỗi buổi nhất thiết phải có 03 người tham gia quản lý, trong đó có 1 cán bộ quản lý (là hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng); 02 giáo viên (hoặc nhân viên). Phân chia giáo viên có mặt trước 15 phút tại thời điểm xe di chuyển tại các điểm tập kết theo quy định. Giáo viên khi tham gia quản lý học sinh học bơi phải làm tốt công tác kiểm diện học sinh trước khi lên xe theo từng địa điểm, theo dõi và cập nhật số lượng của từng học sinh trong từng buổi học. Chịu trách nhiệm liên lạc với phụ huynh khi học sinh vắng mặt hoặc đi học muộn. Trong quá trình học sinh tham gia học bơi tại bể bơi, giáo viên làm công tác giám sát, quản lý các nhóm học sinh chưa xuống bể, hướng dẫn các em thực hiện đúng nội quy tại bể bơi. 12 Người viết: Hà Thị Thủy
- Kết thúc buổi học, giáo viên tiếp tục làm công tác kiểm diện học sinh trước khi lên xe lượt về. Nhắc nhở, dặn dò học sinh thời gian của buổi học kế tiếp. Trả học sinh tại địa điểm tập kết quy định chờ phụ huynh đến đón. Trong quá trình triển khai phải quán triệt 3 nguyên tắc cơ bản: Tích cực nhưng không được chủ quan, nóng vội, đốt chya giai đoạn; Tuyết đối an toàn cho HS trong quá trình học bơi; chỉ thực hiện trên tinh thần tự nguyện: HS tự nguyên tham gia, phụ huynh tự nguyện cho con em tham gia, GV tự nguyên tham gia 2.4.5. Phụ huynh tự dạy bơi hoặc đưa con em đến học bơi tại các trung tâm bơi lội Phương án phụ huynh tự dạy bơi hoặc đưa con em đến học bơi tại các trung tâm bơi lội là một trong các giải pháp được Phòng Giáo dục và Đào tạo Lệ Thủy khuyến khích lựa chọn. Đây là một giải pháp thuận lợi cho phụ huynh và học sinh về mặt kinh phí, thời gian. Để thực hiện có hiệu quả mô hình này, nhà trường cần làm tốt công tác tuyên truyền trong phụ huynh, học sinh. Tổ chức họp phụ huynh cho phụ huynh đăng ký tự dạy hoặc đưa con em đến học bơi tại các trung tâm bơi lội đạt quy chuẩn, đăng ký để học sinh được khảo sát sau khi kết thúc đợt học bơi. Hướng dẫn phụ huynh một số điều cần chú ý trong quá trình tự dạy bơi như, nắm bắt tình hình sức khỏe của con em; đảm bảo người dạy phải có khả năng bơi lội tốt và có kỹ năng cứu đuối; phải khảo sát vùng nước sông, hồ để nắm bắt độ nông, sâu, quy luật của dòng chảy, không dạy bơi ở những nơi có nguồn nước không đảm bảo vệ sinh và những nơi có biển báo nguy hiểm....; Yêu cầu phụ huynh phải cam kết thực hiện đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con em trong quá trình học bơi, không được có tư tưởng chủ quan, 13 Người viết: Hà Thị Thủy
- nóng vội. Nếu học sinh đã biết bơi theo yêu cầu thì phụ huynh đăng ký lớp khảo sát kỹ năng bơi an toàn cho học sinh. 2.4.6. Rút kinh nghiệm sau từng khóa học Việc liên kết dạy bơi cho học sinh khi điều kiện nhà trường chưa có bể bơi là một việc làm khó khăn, vất vả, tốn kém về nguồn kinh phí và cả nguồn nhân lực so với đơn vị có bể bơi. Tuy nhiên, trong điều kiện thực tế trường chưa thể có bể bơi thì giải pháp liên kết tổ chức dạy bơi như tôi đã thực hiện là một trong những biện pháp hữu hiệu nhằm đẩy mạnh tỷ lệ học sinh biết bơi theo từng giai đoạn của lộ trình kế hoạch dạy bơi an toàn của ngành và của UBND huyện đến năm 2025. Mặt khác,nhà trường cũng đã trang bị cho học sinh kỹ năng tự sống sót, kỹ năng phòng vệ trong môi trường nước, giảm thiểu trình trạng tai nạn đuối nước hiện nay. Đây là một mô hình dễ triển khai thực hiện và có tính khả thi cao có thể nhân rộng cho các trường chưa có kinh phí xây dựng bể bơi. 2.5. Kết quả đạt được được sau 2 năm triển khai thực hiện dạy bơi Cho đến nay, sau 2 năm thực hiện nha tr ̀ ương đa triên khai th ̀ ̃ ̉ ực hiên ̣ trong chương trinh chinh khoa các ti ̀ ́ ́ ết dạy bơi an toan va phong chông tai nan ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ́ ươc cho tât ca cac đôi t đuôi n ́ ́ ̉ ́ ́ ượng hoc sinh t ̣ ừ lơp 1 đên l ́ ́ ớp 5 về lý thuyết. ́ ̉ Kêt qua sau khi hoan thanh ch ̀ ̀ ương trinh 100% hoc sinh đêu năm đ ̀ ̣ ̀ ́ ược lợi ich ́ ̀ ́ ̣ va tac dung môn b ơi lôi, hiêu đ ̣ ̉ ược tâm quan trong cua viêc b ̀ ̣ ̉ ̣ ơi, cac quy tăc an ́ ́ ̀ ươi n toan d ́ ươc,…S ́ ố lượng học sinh hoàn thành khóa học là 124 em, số đang đăng ký theo học trong hè gồm 30 em. Nhà trường rất tự hào khi có nhiều học sinh tham gia khóa học Có thể khẳng định mô hình liên kết dạy bơi cho học sinh của trường tiểu học tôi đang công tác đã triển khai có hiệu quả thiết 14 Người viết: Hà Thị Thủy
- thực. Điều đáng ghi nhận là 100% HS tham gia học bơi đều hoàn thành khóa học xuất sắc; phụ huynh học sinh rất vui mừng phấn khởi, tự hào bởi đây không chỉ là một sân chơi lí thú bổ ích cho con em trong những ngày hè mà còn giảm thiểu tai nạn đuối nước, củng cố sức khỏe, rèn luyện thể chất, giúp các em biết cách sơ cứu khi gặp tai nạn đuối nước một trong những ước vọng mong muốn đối với bất cứ một người làm cha làm mẹ nào. Chúng tôi khẳng định rằng trong thời gian sắp tới 100% học sinh trong tr ường ti ểu h ọc n ơi tôi công tác sẽ được phổ cập bơi an toàn. Phải nói rằng, hoạt động dạy học bơi trong nhà trường đã góp phần thực hiện tốt phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, góp phần nâng cao chât lượng giáo dục toàn diện ở các trường học. Dưới đây là một số số liệu thống kê chất lượng dạy học bơi an toàn của trường tôi. BẢNG THỐNG KÊ SỐ LIỆU KHẢO SÁT ĐÂU VÀO PH ̀ ẦN LÝ THUYẾT BƠI AN TOÀN NĂM HOC 20162017 ̣ Chất lượng qua đánh giá đầu vào và đầu ra Chất lượng khảo sát đầu vào Chất lượng khảo sát đầu ra Tỉ lệ Chư Tỉ lệ Tỉ lệ Chưa Tỉ lệ Khối SL Đạt % a đạt % Đạt % đạt % Khối 2 73 15 20.5 58 79.5 73 100.0 0 0 Khối 3 60 1 1.7 59 98.3 60 100.0 0 0 Khối 42 8 19.0 30 71.4 42 100.0 0 0 15 Người viết: Hà Thị Thủy
- 4 Khối 5 36 6 16.7 34 94.4 36 100.0 0 0 Cộng 211 30 14.2 181 85.8 211 100.0 0 0 BẢNG THỐNG KÊ SỐ LIỆU HỌC SINH BIẾT BƠI CUÔI NĂM ́ HOC ̣ 20172018 20182019 SL Chưa biêt́ SL Chưa biêt́ Khôí ́ ơi Biêt b ́ ơi Biêt b hoc̣ bơi hoc̣ bơi lơṕ SL % SL % SL % SL % sinh sinh 3 75 44 58,7 31 37,3 53 34 64,2 19 35,8 4 60 39 65,0 21 35,0 73 23 31,5 50 68,5 5 45 45 100,0 0 0 60 20 33,3 40 66,7 TT 180 128 71,1 52 28,9 186 77 41,4 124 66,7 3. Phân kêt luân ̀ ́ ̣ 3.1. Ý nghĩa của đề tài Để phòng, chống tai nạn thương tích nói chung và đuối nước nói riêng thì việc tăng cường quản lý học sinh trong năm học nói chung và dịp hè nói riêng từ gia đình, nhà trường, xã hội là hết sức cần thiết. Mặc dù hằng năm, Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT, UBND huyện đã phối hợp với các ban, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em, đặc biệt phòng, chống đuối nước trẻ em ở các địa phương, song, việc tuyên truyền như vây là không đ ̣ ủ. Bên cạnh đó cần có một giải pháp mang lại hiệu quả cao và nhanh là cần tập trung chỉ đạo sát sao việc các trường tổ chức dạy bơi cho học sinh; đồng thời đưa bơi lội thành môn thi trong Hội khỏe Phù Đổng các cấp từ trường đến tỉnh nhằm tạo phong trào học bơi trong học sinh. Đồng thời các nhà trường cần nâng cao việc xã hội hóa giáo dục, tham mưu để có nguồn kinh phí xây dựng bể bơi, có như vậy thì việc dạy bơi trong trường tiểu học mới được triển khai sâu rộng và hiệu quả. 16 Người viết: Hà Thị Thủy
- Các nhà trường cần chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai kịp thời các biện pháp phòng, tránh đuối nước cho trẻ em, học sinh; tổ chức các lớp dạy bơi chính khóa và ngoại khóa trên cơ sở đội ngũ giáo viên cốt cán đã được Sở GD&ĐT tập huấn; huy động các tổ chức chính trị, đoàn thể của nhà trường cùng tham gia, tuyệt đối không để tình trạng trẻ em, học sinh bị đuối nước, đặc biệt trong dịp hè. Thường xuyên hướng dẫn học sinh kỹ năng phòng, tránh tai nạn đuối nước; khuyến cáo trẻ em, học sinh không nên chơi, tắm, bơi ở những nơi có nguồn nước không đảm bảo vệ sinh; sông, suối, thác ghềnh hiểm trở và những nơi có biển báo nguy hiểm....; đối với trẻ em, học sinh khi đi tắm, bơi phải có người lớn đi cùng, không tự ý đi tắm, đi bơi khi tham gia các buổi sinh hoạt tập thể, các hoạt động ngoài giờ lên lớp…. Đảm bảo vệ sinh môi trường khu vực tắm, bơi, hướng dẫn trẻ em, học sinh nâng cao ý thức và hành vi vệ sinh trong và sau khi tắm, bơi để phòng, chống các bệnh thường gặp. Chủ động tham mưu, đề xuất và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt kinh phí và các cơ sở vật chất liên quan nhằm tổ chức triển khai việc dạy bơi cho học sinh trong điều kiện của từng địa phương, đơn vị. 3.2. Kiến nghị đề xuất Công tác giáo dục bơi an toàn và phòng chống đuối nước cho học sinh là một việc làm rất khó và đòi hỏi cần có thời gian lâu dài. Trong quá trình triển khai thực hiện còn gặp nhiều trở ngại cho n ên tôi xin kiến nghị một số nội dung sau: 3.2.1. Chính quyền địa phương: Cần tiếp tục tạo điều kiện về kinh phí hỗ trợ cho nhà trường đầu tư xây dựng bể bời. 3.2.2. Phòng Giáo dục & Đào tạo: Tham mưu các cấp uỷ đảng, chính quyền, sở giáo dục đầu tư một cách hiệu quả về cơ sở vật chất phục vụ dạy 17 Người viết: Hà Thị Thủy
- và học bơi an toàn tạo điều kiện cho các trường học đảm bảo kế hoạch phổ cập bơi an toàn cho học sinh. Khi co đu cac điêu kiên vê c ́ ̉ ́ ̀ ̣ ̀ ơ sở vât chât cân ̣ ́ ̀ tham mưu đê đ ̉ ưa day hoc b ̣ ̣ ơi an toan vao môn hoc chinh khoa trong ch ̀ ̀ ̣ ́ ́ ương ́ ̣ ̣ ̉ ̣ trinh giao duc bâc tiêu hoc. ̀ 3.2.3. Cấp trên: Cần quan tâm hơn nữa đến việc đầu tư cho những trường có hướng phấn đấu xây dựng bể bơi về nguồn kinh phí. Thanh Thủy, tháng 5/2019 18 Người viết: Hà Thị Thủy
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Cách hướng dẫn giải toán tìm X ở bậc Tiểu học
30 p | 2238 | 370
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 434 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 216 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 187 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 174 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 122 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 168 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p | 126 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 163 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 133 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 127 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A
14 p | 55 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển chung
24 p | 188 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 145 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hướng dẫn giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
27 p | 65 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn