intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp quản lý bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đảm bảo thực hiện tốt CTGDPT 2018 ở trường TH Trung Sơn I

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:22

105
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là thứ nhất, chuẩn bị tốt mọi điều kiện để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, trong đó chú trọng điều kiện cơ bản là chất lượng đội ngũ giáo viên. Thứ hai, nâng cao năng lực quản lý trường học của bản thân, theo định hướng tích cực đổi mới, sáng tạo trong công tác quản lý, chuẩn bị tâm thế tốt để thực hiện thành công Chương trình giáo dục 2018. Thứ ba, góp phần bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường tiểu học Trung Sơn I đảm bảo thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp quản lý bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đảm bảo thực hiện tốt CTGDPT 2018 ở trường TH Trung Sơn I

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SẦM SƠN  TRƯỜNG TIỂU HỌC TRUNG SƠN I SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TÊN ĐỀ TÀI MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÍ BỒI DƯỠNG NÂNG CAO  CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN ĐẢM BẢO THỰC  HIỆN CTGDPT 2018 Ở TRƯỜNG TH TRUNG SƠN I Người thực hiện:  Đoàn Thị Thanh Tâm Chức vụ:  Hiệu trưởng Đơn vị công tác:  Trường Tiểu học Trung Sơn I SKKN thuộc lĩnh vực:  QLGD SẦM SƠN NĂM 2021
  2. MỤC LỤC Mục        Tên đề mục Trang 1 Mở đầu 2 1.1. Lí do chọn đề tài 2 1.2. Mục đích nghiên cứu. 3 1.3. Đối tượng nghiên cứu: 3 1.4. Phương pháp nghiên cứu: 3 2. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm 3 2.1. Cơ sở lí luận của sáng kiến kinh nghiệm. 3 2.2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm. 5 2.2.1. Đặc điểm của nhà trường:  5 2.2.2 Thực trạng đội ngũ giáo viên  5 . 2.3. Các biện pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề. 7 2.3.1 Lập kế hoạch, chỉ đạo, tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng  8 đội ngũ 2.3.2 Thường xuyên bồi dưỡng tư tưởng, đạo đức nhà giáo, tinh thần   9 trách nhiệm. 2.3.3 Tăng cường bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ  thông qua dự  10 giờ, rút kinh nghiệm. 2.3.4 Nâng cao ý thức tự học, tự bồi dưỡng CMNV của giáo viên. 12 2.3.5 Chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn 13 2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm:  16 3. Kết luận, kiến nghị 16 3.1. Kết luận. 16 3.2. Kiến nghị. 17 Tài liệu tham khảo 18 1. Mở đầu 1.1. Lí do chọn đề tài:            Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã được Bộ  Giáo dục và Đào tạo  chính thức công bố  và đưa vào triển khai trong trường học từ  năm học 2020 –   2021. CTGDPT mới thể  hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước về  thực hiện đổi  mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đề  án Đổi mới chương trình, sách 
  3. giáo khoa giáo dục phổ  thông đã nêu rõ: Xây dựng, ban hành chương trình, sách  giáo khoa mới phù hợp với hệ  thống giáo dục phổ  thông theo tinh thần Nghị  quyết số  29­NQ/TW của Ban Chấp hành Trung  ương khóa XI, Nghị  quyết số  88/2014/QH13 của Quốc hội và tuyên bố  của Tổ  chức Giáo dục, Khoa học và   Văn hóa của Liên hợp quốc: “Học để  biết ­ Học để  làm ­ Học để  chung sống ­   Học để  tự  khẳng định mình”, góp phần tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về  chất lượng, hiệu quả  giáo dục và phát triển con người Việt Nam toàn diện về  đức, trí, thể, mỹ, hướng tới “công dân toàn cầu”.          Chương trình GDPT mới có những điểm mới căn bản so với chương trình  GDPT hiện hành. Cụ  thể  là thay đổi cấu trúc của mạch kiến thức theo hai giai   đoạn: Cơ  bản và định hướng nghề  nghiệp (ở  cấp THPT là định hướng nghề  nghiệp). Sự phát triển của các mạch nội dung kiến thức cốt lõi được gắn với sự  phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh.         Chương trình đảm bảo tính tích hợp và phân hóa; mang tính mở, mềm dẻo   và linh hoạt. Với những điểm mới căn bản ấy, Chương trình GDPT mới yêu cầu  chuyển từ  trang bị  nội dung kiến thức sang phát triển phẩm chất và năng lực   người học bằng việc dạy học tích hợp và lồng ghép, dạy học phân hóa, trải   nghiệm sáng tạo, hướng đến mục tiêu hình thành ở học sinh năng lực vận dụng   tổng hợp các kiến thức đã học để giải quyết vấn đề thực tiễn đặt ra.          Trước khi CTGDPT 2018 được triển khai, đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ,  những thách thức mà người CBQL nhà trường cần quan tâm trong quá trình tiếp  nhận, triển khai thực hiện nhằm đạt hiệu quả  cao, một trong những nhiệm vụ  chính là chuẩn bị đội ngũ giáo viên có đủ phẩm chất ­ năng lực ­ trình độ chuyên  môn nghiệp vụ, bởi giáo viên đóng vai trò chủ  động, quyết định trong việc thực   hiện thành công Chương trình đổi mới GDPT.        Như vậy đổi mới giáo dục lần này, đòi hỏi đổi mới cả cách nghĩ, cách làm từ  cán bộ quản lí cho đến đội ngũ giáo viên. Đây thực sự là vấn đề hết sức khó  khăn. Bởi vì trong nhà trường hiện nay đội ngũ giáo viên vẫn còn nhiều bất cập.  Giáo viên vừa thiếu, nguồn đào tạo đa dạng  như chính quy, tại chức, từ xa,  chuyển đổi, ... dẫn đến sự không đồng đều về năng lực sư phạm. Mặt khác, một  số giáo viên thiếu tâm huyết, tự bồi dưỡng còn mang tính hình thức, nên trình độ  chuyên môn, nghiệp vụ 
  4. không được nâng cao mà ngày càng tụt hậu, không theo kịp yêu cầu phát triển   của đổi mới chương trình, sách giáo khoa vì vậy làm ảnh hưởng đến chất lượng   và hiệu quả giáo dục.          Để  thực hiện tốt CTGD 2018, người CBQL có vai trò, vị  trí không nhỏ  trong công tác quản lý, tổ chức bồi dưỡng giáo viên sao cho đội ngũ giáo viên đủ  về  số  lượng, đồng đều chất lượng, có năng lực sư  phạm, biết đổi mới PPDH  một cách linh hoạt,....Từ  nhận thức đó kết hợp với tâm thế  chuẩn bị  thực hiện   CTGD mới tôi đã chọn đề  tài: “Một số  biện pháp QL  bồi dưỡng nâng cao  chất   lượng   đội   ngũ   giáo   viên  đảm   bảo   thực   hiện   tốt   CTGDPT   2018   ở  trường TH Trung Sơn I”  nhằm góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giáo  viên có đủ phẩm chất, trình độ, năng lực dạy ­ học  đáp ứng yêu cầu đổi mới của   sự nghiệp giáo dục. 1.2. Mục đích nghiên cứu.   SKKN nghiên cứu nhằm mục đích sau:       Thứ  nhất, chuẩn bị  tốt mọi điều kiện để  thực hiện chương trình GDPT  2018, trong đó chú trọng điều kiện cơ bản là chất lượng đội ngũ GV.        Thứ  hai, nâng cao năng lực quản lý trường học của bản thân, theo định  hướng tích cực đổi mới, sáng tạo trong công tác quản lý, chuẩn bị tâm thế tốt để  thực hiện thành công Chương trình giáo dục 2018.         Thứ ba, góp phần bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường  TH Trung Sơn I đảm bảo thực hiện tốt CTGDPT 2018. 1.3. Đối tượng nghiên cứu:       Các biện pháp bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên TH Trung  Sơn I đảm bảo thực hiện tốt CTGDPT 2018. 1.4. Phương pháp nghiên cứu:    ­ Phương pháp điều tra khảo sát thực tế, thu thập thông tin    ­ Phương pháp thu thập thông tin    ­ Phương pháp thống kê, xử lí số liệu    ­ Phương pháp thực nghiệm.    ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm. 2. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm 2.1. Cơ sở lí luận của sáng kiến kinh nghiệm.           Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự  nghiệp của Đảng, Nhà  nước và của toàn dân. Các nghị quyết, chủ trương của Đảng, Nhà nước đều đặt 
  5. ra yêu cầu, mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo (GDĐT).  Mục tiêu của đổi mới giáo dục theo Nghị quyết 29­NQ/TW của Ban Chấp hành  Trung  ương khóa XI là : “Tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ  về  chất lượng,   hiệu quả  giáo dục, đào tạo đáp  ứng ngày càng tốt hơn công cuộc xây dựng và   bảo vệ Tổ quốc và nhu cầu học tập của nhân dân ”; “Xây dựng nền giáo dục mở,   thực học, thực nghiệm, dạy tốt, học tốt, quản lý tốt; có cơ  cấu và phương thức   giáo dục hợp lý, gắn với xây dựng xã hội học tập; bảo đảm các điều kiện nâng   cao chất lượng; chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ  hóa, xã hội hóa và hội nhập   quốc tế hệ thống giáo dục và đào tạo…”... phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ   quản lý, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo”.     Từ  những quan điểm trên, ngày 28 tháng 11 năm 2014, Quốc hội đã ban   hành Nghị quyết 88/2014/QH13 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục   phổ thông; Mục tiêu của Nghị quyết là: “Tạo sự chuyển biến căn bản, toàn diện  về chất lượng và hiệu quả giáo dục phổ thông, kết hợp dạy chữ, dạy người và   định hướng nghề  nghiệp; góp phần chuyển nền giáo dục nặng về  truyền thụ  kiến thức sang nền giáo dục phát triển toàn diện cả  về  phẩm chất và năng lực,   hài hòa đức, trí, thể, mỹ  và phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh”. Bộ  GD&ĐT ban hành Thông tư số 20/2018 Qui định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ  sở giáo dục, trong đó Điều 5. Tiêu chuẩn 2. Phát triển chuyên môn, nghiệp vụ qui  định giáo viên phải nắm vững chuyên môn và thành thạo nghiệp vụ; thường   xuyên cập nhật, nâng cao năng lực chuyên môn và nghiệp vụ  đáp  ứng yêu cầu  đổi mới giáo dục.         Để  chuẩn bị  cho việc triển khai thực hiện CTGD 2018,   Bộ  ra kế  hoạch  263/KH­ BGDĐT về hoạt động bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục  thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới trong năm 2019. Kế hoạch chỉ rõ:  Với các hiệu trưởng: Nội dung bồi dưỡng là tìm hiểu cách thức quản lý hoạt  động chuyên môn của nhà trường, phù hợp với điều kiện thực hiện chương trình  GDPTM. Với    giáo viên phổ  thông  sẽ  được hướng dẫn đổi mới phương pháp  dạy học và kiểm tra đánh giá, phát triển năng lực phẩm chất học sinh.           Như vậy ở cấp cơ sở giáo dục, cụ thể là ở nhà trường người cán bộ quản  lí phải có sự chuẩn bị tốt về mọi mặt trong đó chú trọng tổ chức bồi dưỡng đội  ngũ giáo viên thực hiện Chương trình giáo dục phổ  thông 2018 phù hợp với kế  hoạch của Bộ  GDĐT.   Bởi giáo viên (GV) đóng vai trò quyết định trong việc   thực hiện thành công Chương trình đổi mới GDPT. Người CBQL phải nắm bắt   và có các biện pháp tác động đến hoạt động giảng dạy của giáo viên thông qua 
  6. đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn. Chú trọng đào tạo, bôi d ̀ ương giáo viên phát ̃   triển cac năng l ́ ực nên tang nh ̀ ̉ ư: Day hoc phân hoa, tich h ̣ ̣ ́ ́ ợp; phat triên ch ́ ̉ ương  trinh nha tr ̀ ̀ ương; đánh giá năng l ̀ ực học sinh, năng lực ngoai ng ̣ ư, tin hoc va cac ̃ ̣ ̀ ́  năng lực tô ch ̉ ưc các ho ́ ạt động học tập của học sinh để  giải quyết những vấn   đề  liên quan đến cuộc sống; hình thành phương pháp dạy học mới nhằm phát  huy sự  sáng tạo của học sinh trong các môn học hay các sinh hoạt tập thể; tổ  chức có hiệu quả hoạt động trải nghiệm sáng tạo,... Ngoài ra, có biện pháp động   viên giáo viên phát huy kết quả bồi dưỡng CTGDPT nhằm chủ động đổi mới các   hoạt động dạy và học,  đổi mới công tác bồi dưỡng thường xuyên theo hướng   thực sự tăng cường tính tự  học, tự  bồi dưỡng của giáo viên ; tạo điều kiện cho   đội ngũ giáo viên từng bước thích ứng với sự thay đổi của CTGDPT. Đặc biệt, là  đáp ứng với các Chuẩn giáo viên mới mà yêu cầu đổi mới giáo dục đặt ra. 2.2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm. 2.2.1. Đặc điểm của nhà trường:               Qui mô trường lớp: trường hạng 2              Số lớp:  22   Số học sinh: 749 em     2.2.2. Thực trạng đội ngũ giáo viên  Tổng số CBGV­CNV: 33 người. Nữ: 31.  Đảng viên: 22 ­ Giáo viên đứng lớp: 28 Trong đó:  + Giáo viên Văn hoá:  22 +Giáo viên chuyên ban: 6 (Giáo viên Tiếng Anh: 02; Giáo viên Tin học: 01;   Giáo viên Mỹ thuật: 01;Giáo viên Hát nhạc: 01; Giáo viên Thể dục: 01)          ­ Trình độ chuyên môn đội ngũ Giáo viên:           + ĐH: 14 người. Đạt  50 %           + CĐ: 11 người  39,2%             +THSP: 03 người đạt 10,8%.        Hiện có 06 Giáo viên có trình độ  CĐ và THSP đang đi học ĐH nâng cao  trình độ. Những ưu điểm:        Những năm học vừa qua, nhà trường có nhiều khởi sắc về chất lượng giáo   dục. Kết quả  hàng năm được phòng GD&ĐT đánh giá cao, là một trong những   trường tốp đầu của bậc tiểu học giáo dục TP Sầm Sơn. Chất lượng giáo dục  toàn diện, chất lượng đội ngũ giữ  vững và phát huy tốt, các thành quả  phổ  cập  giáo dục THĐĐT, các điều kiện dạy ­ học được củng cố  ngày càng tốt hơn. Tổ  chức thực hiện có hiệu quả  chương trình giáo dục hiện hành theo hướng đổi 
  7. mới, tích cực chủ động chuẩn bị các điều kiện cho việc đưa chương trình, SGK  GDPT mới vào giảng dạy từ năm học 2020 ­ 2021… Trong   đó,   để   chất   lượng   đội   ngũ   Giáo   viên   phát   triển   vững   chắc   nhà  trường quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giáo viên thực hiện tốt   công tác giảng dạy cũng như các hoạt động tự học, tự bồi dưỡng nhằm nâng cao   nghiệp vụ chuyên môn. Trình độ, chuyên môn nghiệp vụ của nhiều cán bộ  giáo   viên vững vàng, có tinh thần trách nhiệm cao và có ý thức tốt về  tự  học tự  bồi   dưỡng nâng cao chuyên môn đáp  ứng yêu cầu đổi mới của sự  nghiệp giáo dục.   Cơ  sở  vật chất của nhà trường từng bước được đầu tư, đảm bảo cho công tác  BDTX, cho các hoạt động tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên. Để  chuẩn bị cho việc thực hiện CTGD 2018, nhà trường đã tích cực tham  mưu cho chính quyền địa phương có kế  hoạch xây dựng cơ  sở  vật chất, hỗ trợ  trang thiết bị  dạy học để  đảm bảo phục vụ  tốt việc thực hiện chương trình.   Năm 2019 nhà trường được UBNP phường xây 01 sân bóng mini đạt chuẩn và 01   thư viện xanh. Năm 2020 nhà trường được xây thêm 06 phòng học và phòng chức   năng đảm bảo đủ  phòng học cho 100% các lớp học 2 buổi/ngày theo qui định   CTGD 2018. Những hạn chế: ­Về số lượng:          Số giáo viên đứng lớp ( cả giáo viên hợp đồng) hiện tại chỉ đạt 1.27 gv/lớp         Nếu theo Quyết định số  3815/QĐ­UBND  ngày 04 tháng 10 năm 2016 của  UBND tỉnh Thanh hóa đang hướng dẫn thực hiện thì nhà trường thiếu 11 giáo   viên biên chế mới đạt tỉ  lệ 1,5 giáo viên/lớp theo qui định. Để  đảm bảo đủ  giáo  viên trong biên chế thực hiện CTGD mới thì nhà trường cần số giáo viên cụ thể  như sau: Giáo viên VH: 09;  Giáo viên Tiếng Anh: 01; Giáo viên TD: 01      ­ Về chất  lượng: ­ Số  giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp trường hàng năm đạt khoảng hơn   85%. Giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi các cấp, đặc biệt giáo viên giỏi cấp tỉnh  còn khiêm tốn. Số giáo viên hợp đồng chưa được tuyển dụng còn nhiều (07 giáo   viên) nên đôi lúc chưa yên tâm công tác lâu dài tại nhà trường.            Giáo viên xếp loại yếu về chuyên môn không có. Nhưng qua dự giờ, kiểm   tra chuyên môn nghiệp vụ  vẫn còn một số  giáo viên năng lực chuyên môn chưa  vững, thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy, hình thức tổ  chức tiết học  chưa linh hoạt, còn cứng nhắc, áp đặt, giảng dạy còn nặng về truyền thụ, ít coi  trọng việc rèn luyện tư duy độc lập sáng tạo, kĩ năng thực hành cho học sinh, sự 
  8. tương tác giữa giáo viên với học sinh chưa thể hiện tốt,  ứng xử các tình huống  trong giảng dạy và giáo dục còn lúng túng. Một số  giáo viên thiếu kinh nghiệm  trong dạy học lồng ghép, tích hợp, chưa biết gắn kết, tích hợp nội dung vào các   môn học có liên quan. Một số  giáo viên khác lại hạn chế  về  dạy học phân hóa   đối tượng học sinh, phát triển năng lực học sinh, chỉ  soạn ­ dạy được một đối  tượng học sinh, không phát hiện, bồi dưỡng được học sinh năng khiếu trong lớp   tạo điều kiện cho các em được phát triển. Nhiều giáo viên có hiểu biết về kiến  thức tin học, nhưng  ứng dụng công nghệ  thông tin chưa hiệu quả, vẫn còn có   giáo viên không tự soạn được giáo án điện tử, khi cần nhờ đồng nghiệp khác làm  hộ. Bên cạnh đó ý thức tự  học, tự  bồi dưỡng cập nhật, bổ  xung kiến thức,   nghiệp vụ sư phạm của đại đa số  giáo viên nhà trường chưa cao, mang tính đối  phó nhiều. Việc sinh hoạt chuyên môn theo qui định 2 tuần/1 lần của các tổ khối   được thực hiện thường xuyên, nhưng đôi lúc còn mang tính hình thức, chưa thật  sự đi sâu vào chuyên môn,...   Bảng đánh giá, xếp loại đội ngũ giáo viên: The The o  o  Ch đán uẩn  h  GVG các cấp Nă Số  NN giá  m  GV GV CC học TH VC Kh Ké HT HT K.  Trư SX á TB m SX T HT HT ờng TP Tỉnh S S SL % % SL % SL % SL % SL % % SL % L L Th ực  hiệ n  the 201 o  8 ­  32, 67, 201 28 TT 9 1 19 9 0 0 0 0 21 3 0 20/ 9 201 8: 2  nă m/1  lần 2019 ­  39, 57, 28 11 16 1 3,7 11 39,2 16 57,1 1 3,7 0 0 24 05 0 2020 2 1 2.3. Các biện pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề.       Xác định tất cả những tồn tại hạn chế trên nếu không khắc phục kịp thời sẽ  là rào cản lớn trong nhà trường khi triển khai thực hiện CTGD 2018, vì vậy từ  đầu năm học tôi đã thực hiện một số biện pháp để giải quyết vấn đề như sau: 2.3.1. Lập kế hoạch, chỉ đạo, tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng   đội ngũ, bao gồm:
  9.      1. Lập kế hoạch bồi dưỡng tại trường:        Ngoài việc CBGV sẽ được tiếp thu chuyên đề do ngành giáo dục tổ chức  thông qua nhiều hình thức như  trực tiếp, trực tuyến theo kế hoạch của Bộ, nhà  trường đã căn cứ  vào tình hình thực tế  của đội ngũ giáo viên để  xây dựng kế  hoạch chương trình bồi dưỡng đón đầu như sau:      ­ Về thời gian bồi dưỡng: Từ tháng 6 năm 2020 đến tháng 4 năm 2021      ­ Về phương pháp, hình thức tổ chức bồi dưỡng: Có 3 hình thức chủ yếu:        Tự học: giáo viên được hướng dẫn tự tiếp cận với các nguồn tài liệu, học  liệu, video,.... chủ yếu qua mạng.       Học theo nhóm: Trên cơ  sở  phân loại đội ngũ giáo viên theo năng lực và  trình độ, nhà trường hướng dẫn các giáo viên học theo nhóm, hướng dẫn cách  thức tương tác với nhau để giải quyết vấn đề.        Học tập trung: Trao đổi thảo luận và thực hành tại các buổi tập huấn trực   tiếp do nhà trường tổ chức 2 ­ 3 tháng/ 1 lần. Chú trọng vào các hoạt động thực  hành, các hoạt động cụ thể.       Giáo viên được nhà trường cung cấp đầy đủ  các tài liệu cần thiết có liên   quan và công nghệ  thông tin được khai thác tối đa để  phục vụ  cho công tác bồi   dưỡng.      ­ Về  nội dung bồi dưỡng: Nội dung bồi dưỡng cần có trọng tâm, không  bồi dưỡng tràn lan. Nội dung được ưu tiên hàng đầu là các năng lực dạy học:         Thứ  nhất, giáo viên được bồi dưỡng về  dạy học phát triển năng lực học  sinh     Chương trình được chuyển từ tiếp cận nội dung sang tiếp cận phẩm chất   và năng lực học sinh thì khó khăn của giáo viên là phải chuyển từ  phương pháp  dạy học kiểm tra đánh giá theo hướng cung cấp kiến thức cho học sinh sang việc   tổ chức cho học sinh tự khám phá, vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn  đề có ý nghĩa trong nhận thức và vận dụng đời sống. Phần lớn giáo viên đang có   thói quen truyền đạt một chiều và thiếu năng lực thiết kế các hoạt động sáng tạo  của học sinh. Ngoài ra, việc kiểm tra đánh giá hiện nay đang theo hướng tiếp cận  nội dung  cần bồi dưỡng để đổi mới.         Thứ hai, giáo viên được bồi dưỡng năng lực giáo dục tích hợp,          Chương trình GD 2018 là chương trình phát triển năng lực cho nên giáo dục   tích hợp trở  thành một phương thức chủ  yếu bởi vì học sinh phải có khả  năng  kết nối kiến thức, kỹ năng của nhiều môn học, nhiều lĩnh vực để giải quyết các   vấn đề nhận thức và thực tiễn. Trong khi đó, giáo viên hiện nay còn lúng túng về 
  10. tổ chức dạy học tích hợp,  vẫn quen dạy học từng đơn vị nội dung rời rạc. Tích  hợp có nhiều mức độ  khác nhau, trong đó mức cao nhất là trong chương trình  mới có những môn học mới mà trong chương trình hiện nay không có, ví dụ môn  Hoạt động trải nghiệm,..         Thứ ba, bồi dưỡng năng lực dạy học phân hóa       CTGD 2018 xây dựng một số môn học theo các học phần (mô­đun) và các  chủ  đề  khác nhau để  học sinh tự  chọn cho phù hợp với nguyện vọng của bản  thân và khả  năng tổ  chức của nhà trường. Theo hướng này, các môn học như  Giáo dục thể  chất, Hoạt động trải nghiệm  ở  Tiểu học,... đều được thiết kế  thành các học phần và chủ đề để học sinh tự chọn.       Thực tế  mỗi  học  sinh là một cá nhân không hoàn toàn giống nhau, có   những sở  thích, năng lực, sở  trường khác nhau; với những động lực, điều kiện,  hoàn cảnh học tập khác nhau. Nhà trường cần trang bị  cho mọi học sinh những  tri thức phổ  thông nền tảng, cốt lõi; đồng thời có nhiệm vụ  giúp mỗi học sinh   phát triển tối đa tiềm năng cá nhân của mình. Dạy học phân hóa tốt sẽ  đáp ứng   được yêu cầu đó.        Ngoài ba nội dung bồi  dưỡng cốt lõi nêu trên, giáo viên còn được bồi  dưỡng về  phương pháp, hình thức dạy học, kiểm tra đánh giá,....Riêng đối với   nhóm giáo viên khá giỏi được bồi dưỡng thêm năng lực dạy học sáng tạo.    ­ Về  đội ngũ hướng dẫn bồi dưỡng:  Bao gồm BGH, 02 giáo viên cốt cán  các môn thuộc lĩnh vực TN, XH, 01 giáo viên ngoại ngữ.       VD minh họa:         Nội dung bồi dưỡng: Hình thành và phát triển năng lực học môn Lịch sử và  Địa lý cho học sinh lớp 4.        BGH đã định hướng cho giáo viên bồi dưỡng thông qua một số  yêu cầu   sau:    1. Xác định những năng lực cơ  bản cần hình thành và phát triển cho học  sinh Lớp 4 khi học môn Lịch sử & Địa lý?    2. Dự kiến sẽ tổ chức hoạt động dạy – học như thế nào để  phát triển các  năng lực đó?    3. Cách hướng dẫn học sinh khai thác kiến thức từ các nguồn tư liệu lược  đồ, bản đồ, biểu đồ, sơ đồ, hình ảnh, số liệu, các sự kiện, nhân vật lịch sử.... để  thể  hiện phương pháp dạy học phát huy tính tích cực, chủ  động của học sinh?   Lấy VD minh họa.
  11.   4. Vận dụng soạn 1 bài dạy chi tiết cụ thể.   5. Dạy thực hành trao đổi rút kinh nghiệm cùng đồng nghiệp.       Để  thực hiện được yêu cầu trên, tùy vào năng lực của bản thân mà giáo  viên chọn hình thức bồi dưỡng có thể  tự  học hoặc học theo nhóm, sao cho phù   hợp và hiệu quả,.        Để  kiểm tra, đánh giá kết quả  của giáo viên, BGH có thể  lựa chọn một  trong các hình thức như  đặt câu hỏi hoặc xem phần ghi chép hoặc viết bài thu   hoạch, bài soạn, dự giờ,..... Điều quan trọng nhất là phải tạo được tâm lý thoải  mái cho giáo viên khi tổ  chức bồi dưỡng, khi kiểm tra, tránh tạo áp lực, động  viên, giúp đỡ kịp thời khi giáo viên gặp khó khăn trong quá trình bồi dưỡng.    2. Lập kế hoạch cho đi học nâng cao trình độ chuyên môn:        Vớí số lượng giáo viên chưa có bằng đại học ( 14 giáo viên) nhà trường đã   lập kế  hoạch cho đi học nâng cao trình độ. Để  không  ảnh hưởng đến chuyên   môn, số  giáo viên đó được chia làm 3 đợt,  ưu tiên cho giáo viên có tuổi đời cao  hơn đi học trước. Như vậy đến năm 2022, tỉ lệ giáo viên của trường có bằng đại  học đạt 100%.   2.3.2: Thường xuyên bồi dưỡng tư tưởng, đạo đức nhà giáo, tinh thần   trách nhiệm.       Do đặc thù nghề  nghiệp nên người giáo viên không chỉ  cần có trình độ  chuyên môn, năng lực sư  phạm, mà trên hết là đạo đức nghề  nghiệp bởi  ở  thời  đại nào thì đạo đức nhà giáo luôn là phẩm chất quan trọng hàng đầu đối với   người thầy, Vì vậy người CBQL phải luôn ý thức được tầm quan trọng của việc  thường xuyên trau dồi phẩm chất đạo đức nhà giáo, tinh thần trách nhiệm   cho  đội ngũ nhà giáo.        Một đội ngũ nhà giáo luôn chấp hành, thực hiện tốt các chủ trương, đường  lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tin tưởng tuyệt đối vào sự  lãnh đạo của Đảng, tận tụy, sáng tạo, có ý thức tổ  chức kỷ  luật cao, có ý thức  phẩm chất đạo đức chính trị  và đạo đức nghề  nghiệp, lối sống lành mạnh, có   tinh thần trách nhiệm, luôn cố  gắng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ  được  giao; đoàn kết với mọi người; có tinh thần chia sẻ  công việc với đồng nghiệp  trong các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ; tích cực tham gia học tập, nghiên  cứu, không ngừng nâng cao trình độ  về lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ  và năng lực công tác, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của sự nghiệp giáo dục, 
  12. của xã hội. Đó chính là mục tiêu mà trường TH Trung Sơn I đã – đang ­   sẽ  hướng tới.        Những công việc BGH nhà trường đã tiến hành thường xuyên, bằng nhiều  nội dung, hình thức phong phú, sát thực, gắn giáo dục, bồi dưỡng là:         Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo  Chỉ thị số 05­CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII. Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số  27/CT­TTg của Thủ tướng Chính phủ, tập trung thực hiện xây dựng môi trường   sư  phạm; Chỉ  thị  số  505/CT­BGDĐT ngày 20/02/2017 của Bộ  Giáo dục và Đào  tạo về việc tăng cường bồi dưỡng, nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề  nghiệp của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục....       Thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho đội ngũ nhà giáo nhận thức sâu   sắc về  vị  trí của nghề  trong xã hội, sự   ảnh hưởng của thầy cô tới học sinh; về  sự cần thiết cần phải bồi dưỡng nâng cao chất lượng đạo đức nghề nghiệp của   đội ngũ nhà giáo để  xây dựng được đạo đức nhà giáo;  nâng cao thái độ, trách  nhiệm trong giảng dạy; thường xuyên bồi dưỡng, nghiên cứu, học hỏi  đồng  nghiệp để nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác; khắc phục mọi khó   khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ.        Nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức rèn luyện tư tưởng chính trị, đạo đức   lối sống, phong cách lãnh đạo, nêu gương của người đứng đầu. Tích cực đấu  tranh, ngăn chặn những nhận thức, hành vi không đúng cùng những biểu hiện tiêu  cực làm ảnh hưởng đến uy tín của người thầy cũng như tư cách của nhà giáo. 2.3.3: Tăng cường bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ  thông qua dự  giờ, rút kinh nghiệm.           Xuất phát từ yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục 2018, thực trạng   chất lượng đội ngũ giáo viên nhà trường, kinh nghiệm làm công tác quản lý, tôi  đã tập trung tăng cường bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên. Thực tiễn  đã chứng minh dự  giờ  rút kinh nghiệm là một hình thức bồi dưỡng chuyên môn   hết sức quan trọng đối với mỗi giáo viên. Thông qua việc dự giờ rút kinh nghiệm   giúp giáo viên học tập lẫn nhau, học được những điểm mới, điểm hay, rút kinh   nghiệm những thiếu sót của đồng nghiệp về PPDH, hình thức tổ chức, cách giải  quyết các tình huống sư phạm,…từng bước nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho  bản thân.         Hàng năm từ trước khi năm học mới bắt đầu, ban giám hiệu căn cứ theo  nhưng nôi dung ban đăng ki t ̃ ̣ ̉ ́ ự  bôi d ̀ ưỡng thương xuyên cua giao viên xây d ̀ ̉ ́ ựng   ́ ̣ kê hoach d ự  2­3  giờ  rút kinh nghiệm cho giáo viên toàn trường. Giáo viên dạy 
  13. thực hành rút kinh nghiệm được phân công luân phiên nhau.  Để  dự  giờ  có hiệu  quả nhà trường đã hướng dẫn giáo viên thực hiện theo quy trình sau: ­ Bước 1: Chuẩn bị dự giờ ( Xem trước nội dung bài dự, vị trí bài dự trong  chương trình, mục tiêu cần đạt được của tiết dạy....) ­ Bước 2: Tiến hành dự giờ ­ Bước 3: Phân tích và đánh giá giờ dạy ( Nêu những thành công, ưu điểm,  tồn tại,...) ­ Bước  4:  Trao đổi rút kinh nghiệm  ( So sánh sự  khác biệt của dạy học  phát triển năng lực học sinh.  Học tập được gì, đổi mới sáng tạo được gì, cách   khắc phục tồn tại như thế nào,....) Thực tế cho thấy dự giờ rút kinh nghiệm thường không tạo áp lực cho giáo   viên như  dự  giờ  kiểm tra chuyên môn, nên giáo viên tham gia dự  giờ  rút kinh  nghiệm hào hứng, tích cực hơn, chủ động sáng tạo hơn.                  Trong quá trình tổ  chức dự  giờ  rút kinh nghiệm, giáo viên sẽ  được bồi   dưỡng nhiều về  PPDH. Việc đổi mới PPDH là cả  quá trình rèn luyện của giáo  viên, không thể một sớm một chiều, bởi nếu  ở chương trình hiện hành vẫn còn  tình trạng giáo viên  nặng về truyền thụ kiến thức, chủ yếu “giảng”, thì nay, ở  CTGD mới giáo viên phải hướng dẫn học sinh về phương pháp học nhiều hơn.  Đổi mới PPDH đều dựa trên các hoạt động học tập của học sinh. Học sinh phải   tự  học nhiều hơn, phải biết huy động tổng thể kiến thức, kĩ năng, tiềm lực của  mình để  thực hiện mục tiêu. Dạy thế  nào để  học sinh có thể  phát triển phẩm   chất, năng lực thì mới đạt được yêu cầu. Đây là một yêu cầu khó đối với đội ngũ  giáo viên có độ tuổi trung bình là 45 ­46 của nhà trường.           Vì vậy tôi đã thay đổi cách bồi dưỡng, thay bồi dưỡng trang bị kiến thức   chương trình sang trọng tâm bồi dưỡng lại PPDH và  năng lực sư  phạm. Đã chỉ  đạo, định hướng giáo viên vận dụng đổi mới PPDH  một cách linh hoạt, sáng tạo  các “thủ thuật” dạy học hiệu quả nhằm rèn luyện và phát triển các năng lực và   phẩm chất học sinh một cách thiết thực nhất. Mỗi hoạt động của học sinh dưới  sự hướng dẫn của giáo viên đều trải qua các bước cơ bản sau:  Bước 1: Hướng dẫn học sinh xác định vấn đề/nhiệm vụ học tập;    Bước   2:     Hướng   dẫn  học  sinh   tìm   hiểu   kiến   thức   mới  để   giải   quyết  vấn   đề/nhiệm vụ học tập;   Bước 3: Tổ chức HS báo cáo kết quả tìm hiểu cách giải quyết vấn đề;   Bước 4: Tổ chức đánh giá và bổ xung hoàn thiện kiến thức.
  14.        Các bước “hướng dẫn – tổ  chức” trên thể  hiện   đã thực hiện đổi mới  PPDH, giáo viên tập trung dạy cách học, cách tư  duy, khuyến khích tự  học, tạo   cơ  sở  để   học sinh tự  cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ  năng và phát triển năng  lực. Học sinh được tích cực, chủ động trong việc lĩnh hội và tiếp thu tri thức; tích   cực làm việc với sách giáo khoa và các tài liệu tham khảo, tự  học theo hướng   dẫn của GV; tự đánh giá kết quả học tập của bản thân và bè bạn …         Trong quá trình tổ chức dự giờ rút kinh nghiệm BGH trực tiếp tham gia dự  giờ, chỉ  đạo  thảo luận, rút kinh nghiệm  giờ  dạy, xây dựng chuyên đề  để  có  hướng chỉ đạo, điều chỉnh kịp thời, phù hợp mang lại hiệu quả cao trong công tác  bồi dưỡng. 2.3.4.  Nâng cao ý thức tự học, tự bồi dưỡng CMNV của giáo viên.          Thời đại ngày nay xã hội càng phát triển, giáo dục đào tạo phải phát triển   theo, đòi hỏi  năng lực của đội ngũ giáo viên phải phát triển để theo kịp. Tự học,  tự bồi dưỡng là phương thức tốt nhất giúp người giáo viên tiến bộ, trưởng thành,  có đủ  phẩm chất và năng lực chuyên môn nghiệp vụ  để  hoàn thành nhiệm vụ  được giao. Để  nâng cao ý thức tự  học, tự  bồi dưỡng của đội ngũ giáo viên đạt  chất lượng, hiệu quả người cán bộ quản lý cần phải thực hiện như sau: Một là,  truyên truyền, động viên. Công tác tuyên truyền vận động được   thực hiện thường xuyên để mỗi giáo viên nhận thức được vị trí,vai trò, trách nhiệm về  tự  học, tự  bồi dưỡng của bản thân. Giáo viên phải xác định được đây là công  việc không ai có thể làm thay. Chỉ khi nhận thức đúng – đủ  thì bản thân mỗi giáo  viên mới chủ động, tích cực, tự giác phấn đấu tự học, tự bồi dưỡng CMNV.          Với CTGD 2018 đổi mới PPDH là yêu cầu phát huy tối đa khả  năng của  học sinh, giúp học sinh tự  khám phá và chiếm lĩnh tri thức thì vấn đề   tự  bồi  dưỡng của giáo viên như  một nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và tất yếu phải  thực hiện cho bản thân trong quá trình giảng dạy bởi chỉ  với những tri thức khoa  học và phương pháp sư phạm được đào tạo trong trường sư phạm thì không thể  thỏa mãn và đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới thường xuyên trong giáo dục. Giáo viên  có tự học, tự bồi dưỡng mới làm chủ  được tri thức, chuyên môn và đáp ứng tốt  việc nâng cao chất lượng giáo dục. Hơn thế  nữa, người giáo viên với vai trò tổ  chức, hướng dẫn quá trình dạy ­ học phải là tấm gương tự học, tự nghiên cứu.          Ban giám hiệu trường đặt ra hai nhiệm vụ: Với giáo viên lớn tuổi, động  viên tiếp tục tự  bồi dưỡng để  đủ  năng lực hoàn thành nhiệm vụ  theo chương  
  15. trình GDPT hiện hành với định hướng mới, vừa là tấm gương cho đội ngũ giáo   viên trẻ  noi theo trong việc tự học, tự  rèn luyện. Với đội ngũ giáo viên có kinh   nghiệm xây dựng thành lực lượng cốt cán của trường trong việc hướng dẫn triển   khai thực hiện Chương trình GDPT mới.         Hai là,  hướng dẫn lựa chọn hình thức bồi dưỡng. Căn cứ  vào kế  hoạch  chung của nhà trường có những hướng dẫn cụ  thể  cho giáo viên,  trước tiên là  học tập, bồi dưỡng bằng cách tổ  chức tìm hiểu chương trình GDPT của môn   học. Xây dựng và phát triển chương trình môn học của nhà trường. Sinh hoạt tổ  chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Xây dựng kế  hoạch tự  học, tự  bồi   dưỡng. Học tập thông qua trải nghiệm…       Về  những hình thức và biện pháp trong việc tự  học, tự  nghiên cứu,  tạo  điều kiện cho mỗi giáo viên tự  lựa chọn nội dung, hình thức học tập một cách   độc lập, khuyến khích giáo viên lập kế hoạch học tập một cách cụ thể bao gồm   các nội dung; các mục tiêu học tập cần đạt; các kiến thức kĩ năng cần nắm vững;  các hoạt động học tập sẽ thực hiện; các tài liệu, thiết bị cần sử dụng; cách đánh   giá kết quả cần đạt được trong thời gian hoàn thành…phát huy tính tự giác, chủ  động và tư duy sáng tạo của giáo viên; tăng cường thực hành, thảo luận, trao đổi  thông tin, kiến thức và kinh nghiệm giữa giảng viên với giáo viên và giữa giáo   viên với nhau; tăng cường khuyến khích giáo viên bồi dưỡng từ  xa (qua mạng)   để công tác bồi dưỡng thường xuyên hiệu quả hơn, tránh hình thức.       Ba là, kiểm tra việc tự học, tự  bồi dưỡng.  BGH xây dựng kế hoạch lồng  ghép kiểm tra việc tự học, tự rèn luyện của giáo viên qua vận dụng những kiến  thức tự học vào thực tế giảng dạy, qua bài kiểm tra thi GVG cấp trường, bài thu  hoạch BDTX cuối năm,.....    Kiểm tra, đánh giá tự  học, tự  bồi dưỡng của ban   giám hiệu nên linh hoạt, mềm dẻo, không được tạo áp lực cho giáo viên để tránh  tình trạng đối phó. Kiểm tra, đánh giá trên tinh thần giúp đỡ hỗ trợ giáo viên hoàn  thành tốt nhiệm vụ.        Bốn là, thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, xếp loại giáo viên, có chế  độ  khen thưởng kịp thời.  Đưa nhiệm vụ  phấn đấu để  nâng cao năng lực đáp  ứng   yêu cầu chương trình mới của giáo viên vào hệ thống tiêu chí thi đua nhà trường. Những giáo viên có thành tích xuất sắc trong quá trình tự học, tự bồi dưỡng  được  nhà trường quan tâm khen thưởng, mức khen thưởng theo qui chế chi tiêu nội bộ  đã thống nhất.  Việc xét khen thưởng được công khai, minh bạch để  đảm bảo   công bằng, tạo niềm tin cho CBGV, khuyến khích được giáo viên tham gia tích  cực tự giác.
  16. 2.3.5: Chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn          Sinh hoạt tổ chuyên môn được Điều lệ trường tiểu học qui định định kì 2   tuần/1 lần. Đó là một hoạt động nhằm bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, năng  lực sư phạm và góp phần tháo gỡ những khó khăn trong quá trình giảng dạy cho   giáo viên. Sinh hoạt tổ chuyên môn còn nhằm góp phần bồi dưỡng giáo viên theo  Chuẩn nghề nghiệp, hơn thế nữa còn nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục  nhà trường. Chính vì vậy cần có biện pháp cải tiến để  nâng cao chất lượng tổ  chuyên môn, cụ thể:        1. Lựa chọn tổ trưởng chuyên môn.      Tổ  chuyên môn hoạt động dưới sự  điều hành của tổ  trưởng chuyên môn,   vì vậy để tổ hoạt động có hiệu quả cần lựa chọn tổ trưởng. Ban giám hiệu đề ra  tiêu chí lựa chọn sau đó có thể có nhiều hình thức tham khảo để quyết định như  thăm dò ý kiến giáo viên, đánh giá kết quả công việc được giao,...       Xây dựng tiêu chí lựa chọn tổ trưởng chuyên môn:         ­ Có phẩm chất đạo đức, lối sống tốt, có uy tín với đồng nghiệp, với phụ  huynh.         ­ Có năng lực chuyên môn vượt trội so với các thành viên trong tổ.         ­ Tiên phong, gương mẫu đi đầu trong công tác, nhiệt tình, tích cực vì mục  tiêu chung.         ­ Có khả năng chuyền tải thông tin đến giáo viên, được giáo viên tin tưởng.       2. Hướng dẫn xây dựng kế hoạch tổ chuyên môn:          Kế  hoạch tổ  chuyên môn được xem là cẩm nang giúp tổ  trưởng chuyên  môn quản lý, điều hành hoạt động đạt mục tiêu đề ra. Kế hoạch tổ chuyên môn  được xây dựng trên cơ sở cụ thể hóa kế hoạch năm học, kế hoạch chuyên môn,  kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên của nhà trường. Hướng dẫn tổ trưởng họp tổ  trên cơ  sở  căn cứ  vào tình hình thực tế  của trường, của tổ, các thành viên tham   gia xây dựng, cụ  thể  hóa: kế  hoạch hoạt động năm, kỳ, tháng, tuần; kế  hoạch  sinh hoạt chuyên môn định kỳ hoặc theo các chuyên đề  ( như  vận dụng đổi mới  PPDH,  kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, giáo dục đạo đức học sinh từng giai   đoạn,...) sao cho đảm bảo tính khoa học, tính thực tiễn và tính thống nhất cao.  Trong đó nội dung sinh hoạt chuyên môn là trọng tâm.   3. Hướng dẫn xây dựng qui chế hoạt động tổ chuyên môn:
  17.    Qui chế  hoạt động của tổ  chuyên môn được các thành viên trong tổ  xây  dựng phù hợp với từng tổ chuyên môn. Qui chế phải thể hiện được tính tổ chức   kỷ luật, trách nhiệm của các thành viên,...    Ví dụ:      ­ Về  mặt tổ  chức: Sinh hoạt chuyên môn phải tiến hành đúng – đủ  thời   gian, đủ về số lượng và tuyệt đối nghiêm túc.     ­ Về trách nhiệm của từng thành viên: Nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương  đường lối của Đảng, pháp luật nhà nước, qui định của ngành, nội qui nhà trường;  Có nhiệm vụ đóng góp ý kiến tích cực trong sinh hoạt chuyên môn; Đoàn kết, dân   chủ, sẵn sàng giúp đỡ  nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ; Luôn có ý thức phấn đấu   vươn lên, học hỏi bồi  dưỡng chuyên môn nghiệp vụ  và rèn luyện  đạo  đức,   phong cách nhà giáo,....     4. Bồi dưỡng kỹ năng tổ chức sinh hoạt chuyên môn cho tổ trưởng chuyên   môn:          *Về  nội dung: Để  một buổi sinh hoạt chuyên môn đi vào thực chất, hoạt   động có hiệu quả, cần đảm bảo các nội dung sau:       Nội dung 1: Đánh giá nhận xét công tác tuần trước:         ­  Nêu rõ tiến độ thực hiện, ưu điểm, tồn tại, nguyên nhân hạn chế của các  hoạt động cơ bản như:          Việc thực hiện chương trình, thời khóa biểu, nề  nếp dạy – học.          Việc thực hiện chuyên môn, dự giờ, đổi mới PPDH,....          Việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập  học sinh.          Việc giáo dục đạo đức học sinh, phối hợp phụ  huynh trong giáo dục học  sinh.         ­ Kết luận, rút kinh nghiệm và đề ra hướng khắc phục hạn chế tồn tại.         Nội dung 2: Triển khai kế hoạch hoạt động tuần tới:         Yêu cầu bám sát các nội dung công việc theo kế  hoạch nhà trường để  cụ  thể hóa hoạt động tổ khối cho phù hợp.          Nội dung 3: Thực hiện theo công văn số  1315/BGDĐT hướng dẫn sinh   hoạt chuyên môn đối với cấp Tiểu học từ năm học 2020­2021 của Bộ, bao gồm: Bước 1. Xây dựng bài học minh họa ­ Thảo luận, thống nhất lựa chọn bài học minh họa. Lựa chọn giáo viên dạy  minh họa. (Đảm bảo mỗi giáo viên tự nguyện đăng ký dạy ít nhất 1 tiết dạy minh   họa/ năm học) 
  18. ­ Giáo viên dạy học minh họa nghiên cứu chương trình môn học, kế  hoạch  dạy học môn học, sách giáo khoa và tài liệu dạy học liên quan, phối hợp với các   giáo viên khác trong tổ chuyên môn để xây dựng bài học minh họa.  Bước 2. Tổ chức dạy học minh họa và dự giờ Trên cơ sở  bài học minh họa đã được xây dựng, giáo viên thực hiện dạy học  để tổ chuyên môn dự giờ, phân tích bài học.  Bước 3. Phân tích bài học Toàn trường hoặc tổ chuyên môn tổ chức trao đổi, chia sẻ bài dạy. Tập trung  nêu thành công và những hạn chế, cách khắc phục hạn chế. | Bước 4. Vận dụng kết quả sinh hoạt chuyên môn vào bài học hàng ngày        Nội dung 4: Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ:       ­ Tham khảo, trao đổi về  các nội dung dạy học trong Tạp chí Giáo dục   Tiểu học, tạp chí Toán tuổi thơ, Văn học tuổi thơ,... hoặc các văn bản hướng  dẫn tìm hiểu về CTGD mới.      ­ Vận dụng vào thực tiễn dạy học.         Thời điểm hiện nay, ban giám hiệu chỉ đạo tổ chuyên môn bổ xung thêm nội   dung mới, đó là trao đổi, bàn bạc, nghiên cứu chương trình môn học mới, chương   trình lớp 1, giúp cả tổ cùng nắm rõ những điểm khác biệt giữa hai chương trình.  Để  khi tiếp cận chương trình mới giáo viên nhanh chóng nắm bắt được cốt lõi  chương trình môn học.      *Về  hình thức tổ  chức: Tổ  trường chuyên môn cần chú ý xây dựng hình  thức sinh hoạt sao cho linh hoạt, sáng tạo, tránh tình trạng cứng nhắc để  các  thành viên tham gia tự giác, tích cực, dân chủ  và hiệu quả. Ưu tiên thời gian cho  nội dung 3 và nội dung 4.      * Về kĩ năng tổ chức:  Cần hình thành cho tổ trưởng một số kĩ năng:       ­ Chuẩn bị trước các nội dung, tài liệu cần họp.       ­ Nghiêm khắc về mặt thời gian.       ­ Điều hành thảo luận: Khuyến khích các thành viên thảo luận; Điều chỉnh  và gợi ý cho các thành viên thảo luận vào trọng tâm vấn đề.       ­ Ra quyết định – kết luận.       ­ Dự kiến xử lí các tình huống phát sinh( nếu có). 2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm:  Về nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên:
  19. Tư  tưởng nhận thức của cán bộ  giáo viên được củng cố, đạo đức nhân  cách và lương tâm nghề  nghiệp được cán bộ  giáo viên coi trọng, phụ  huynh và   nhân dân tin tưởng vào chất lượng giáo dục nhà trường, nội bộ nhà trường đoàn  kết, các phong trào thi đua trong đơn vị  đạt kết quả  tốt được các cấp lãnh đạo  đánh giá cao và ghi nhận. Việc bồi dưỡng đội ngũ được cán bộ, giáo viên hưởng   ứng tích cực và thường xuyên..            Về năng lực chuyên môn đội ngũ: Năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên từng bước được nâng lên và chất   lượng giáo dục mỗi ngày một phát triển bền vững. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ  và kết quả công tác của giáo viên được nâng lên qua từng năm học; kết quả các  hội thi của giáo viên, học sinh và chất lượng giáo dục của nhà trường đạt thành  tích tốt  Giáo viên dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu, tiếp cận chương trình giáo  dục 2018,   nhiều giáo viên đã nắm vững mục tiêu chương trình, mục tiêu môn  học,...có tâm thế tốt, tự tin để thực hiện tốt CTGD 2018.  Sáng kiến kinh nghiệm trên đã được nghiên cứu, thực nghiệm tại trường   Tiểu học Trung Sơn I, TP Sầm Sơn, đã mang lại những chuyển biến rõ rệt trong  công tác bồi dưỡng đội ngũ và kết quả giáo dục của nhà trường. Kết quả cụ thể:  Bảng đánh giá, xếp loại đội ngũ giáo viên: The The o  o  Ch đán uẩn  h  GVG các cấp Số  NN giá  Nă GV GV CC m  PT VC học Kh HT HT K. Trư Tốt Đạt HT TP Tỉnh á SX T HT ờng S S S S % % % % SL % SL % SL % L L L L 2020­  28 14 50 14 50 14 50 14 50 28 2 2021 3. Kết luận, kiến nghị 3.1. Kết luận.        Chuẩn bị  tốt các điều   kiện để  triển khai thực hiện CTGD mới của Bộ  GD&ĐT, trường TH Trung Sơn I đã xây dựng đội ngũ giáo viên có đủ  trình độ  chuyên môn nghiệp vụ, đảm bảo sự kết hợp hài hoà giữa yêu cầu trước mắt và  lâu dài. Trước mắt đảm bảo cho giáo viên được cập nhật những kiến thức mới  trong chương trình môn học, biết điều chỉnh và đổi mới phương pháp dạy học, 
  20. giáo dục  ở  CTGD 2018. Về  lâu dài, giáo viên được bồi dưỡng nâng cao chuyên  môn nghiệp vụ  để  đáp  ứng yêu cầu ngày càng cao của chương trình, mặt khác  đáp ứng yêu cầu Chuẩn nghề nghiệp của người giáo viên trong thời kỳ mới.       Qua việc thực hiện bồi dưỡng và phát triển đội ngũ giáo viên nói chung, tôi  rút kinh nghiệm trong công tác quản lý như sau:      ­  Đảm bảo tính tích cực, chủ động của giáo viên trong việc bồi dưỡng và  phát triển. Từng giáo viên phải tự giác trong việc tiếp nhận nội dung bồi dưỡng,   đồng thời nêu cao tinh thần tự học, tự bồi dưỡng. Mỗi giáo viên khi nhận thức rõ   sự  cần thiết phải bồi dưỡng và tự  bồi dưỡng, họ  sẽ  có động cơ, thái độ  đúng  đắn, có quyết tâm và từ đó nâng cao chất lượng dạy học.     ­ Đảm bảo vai trò và ý thức trách nhiệm của người quản lý trong công tác  bồi dưỡng là một nguyên tắc cơ  bản:  Công tác chỉ  đạo và bồi dưỡng đội ngũ  giáo viên là công việc lâu dài, phức tạp, yêu cầu người cán bộ  quản lý phải có   biện pháp quản lý và kế  hoạch phù hợp; Có quan niệm đúng đắn về  xây dựng   đội ngũ giáo viên; Cần thống nhất được yêu cầu xây dựng và phát triển đội ngũ   của toàn trường với mục tiêu phấn đấu của mỗi giáo viên; Các biện pháp quản lý  phải tạo điều kiện cho GV có quyền chủ động, sáng tạo hơn, tránh có sự áp đặt;  Cần tập trung chỉ  đạo đổi mới mạnh mẽ  phương pháp dạy học theo hướng:   “Dạy học tích cực, lấy người học làm trung tâm”, lấy việc sinh hoạt nhóm, tổ  chuyên môn và tăng cường việc dự giờ rút kinh nghiệm là phương tiện hữu hiệu  nhất để nâng cao năng lực chuyên môn của giáo viên. Đây cũng là phương pháp   tốt nhất để bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đảm bảo thực hiện  CTGDPT 2018. 3.2. Kiến nghị. ­ Sở  Giáo dục & Đào tạo, Phòng Giáo dục & Đào tạo cần tăng cường đổi  mới hình thức tổ chức các chuyên đề về đổi mới phương pháp giảng dạy các bộ  môn để  cán bộ  quản lý và giáo viên các nhà trường có điều kiện tham dự, học   hỏi và rút kinh nghiệm cho công tác giảng dạy. ­ Các cấp quản lý cần đảm bảo đủ  số  lượng giáo viên cho các nhà trường   theo qui định, ưu tiên tuyển dụng sinh viên giỏi.                                                                        Trung Sơn, ngày 27 tháng 04 năm 2021 Xác nhận của thủ trưởng đơn vị         Người viết                                                                    Tôi xin cam kết không copy của người khác.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2