Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp quản lý bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đảm bảo thực hiện tốt CTGDPT 2018 ở trường TH Trung Sơn I
lượt xem 9
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là thứ nhất, chuẩn bị tốt mọi điều kiện để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, trong đó chú trọng điều kiện cơ bản là chất lượng đội ngũ giáo viên. Thứ hai, nâng cao năng lực quản lý trường học của bản thân, theo định hướng tích cực đổi mới, sáng tạo trong công tác quản lý, chuẩn bị tâm thế tốt để thực hiện thành công Chương trình giáo dục 2018. Thứ ba, góp phần bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường tiểu học Trung Sơn I đảm bảo thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp quản lý bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đảm bảo thực hiện tốt CTGDPT 2018 ở trường TH Trung Sơn I
- PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SẦM SƠN TRƯỜNG TIỂU HỌC TRUNG SƠN I SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TÊN ĐỀ TÀI MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÍ BỒI DƯỠNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN ĐẢM BẢO THỰC HIỆN CTGDPT 2018 Ở TRƯỜNG TH TRUNG SƠN I Người thực hiện: Đoàn Thị Thanh Tâm Chức vụ: Hiệu trưởng Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Trung Sơn I SKKN thuộc lĩnh vực: QLGD SẦM SƠN NĂM 2021
- MỤC LỤC Mục Tên đề mục Trang 1 Mở đầu 2 1.1. Lí do chọn đề tài 2 1.2. Mục đích nghiên cứu. 3 1.3. Đối tượng nghiên cứu: 3 1.4. Phương pháp nghiên cứu: 3 2. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm 3 2.1. Cơ sở lí luận của sáng kiến kinh nghiệm. 3 2.2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm. 5 2.2.1. Đặc điểm của nhà trường: 5 2.2.2 Thực trạng đội ngũ giáo viên 5 . 2.3. Các biện pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề. 7 2.3.1 Lập kế hoạch, chỉ đạo, tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng 8 đội ngũ 2.3.2 Thường xuyên bồi dưỡng tư tưởng, đạo đức nhà giáo, tinh thần 9 trách nhiệm. 2.3.3 Tăng cường bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thông qua dự 10 giờ, rút kinh nghiệm. 2.3.4 Nâng cao ý thức tự học, tự bồi dưỡng CMNV của giáo viên. 12 2.3.5 Chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn 13 2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm: 16 3. Kết luận, kiến nghị 16 3.1. Kết luận. 16 3.2. Kiến nghị. 17 Tài liệu tham khảo 18 1. Mở đầu 1.1. Lí do chọn đề tài: Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức công bố và đưa vào triển khai trong trường học từ năm học 2020 – 2021. CTGDPT mới thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước về thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đề án Đổi mới chương trình, sách
- giáo khoa giáo dục phổ thông đã nêu rõ: Xây dựng, ban hành chương trình, sách giáo khoa mới phù hợp với hệ thống giáo dục phổ thông theo tinh thần Nghị quyết số 29NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội và tuyên bố của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc: “Học để biết Học để làm Học để chung sống Học để tự khẳng định mình”, góp phần tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng, hiệu quả giáo dục và phát triển con người Việt Nam toàn diện về đức, trí, thể, mỹ, hướng tới “công dân toàn cầu”. Chương trình GDPT mới có những điểm mới căn bản so với chương trình GDPT hiện hành. Cụ thể là thay đổi cấu trúc của mạch kiến thức theo hai giai đoạn: Cơ bản và định hướng nghề nghiệp (ở cấp THPT là định hướng nghề nghiệp). Sự phát triển của các mạch nội dung kiến thức cốt lõi được gắn với sự phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh. Chương trình đảm bảo tính tích hợp và phân hóa; mang tính mở, mềm dẻo và linh hoạt. Với những điểm mới căn bản ấy, Chương trình GDPT mới yêu cầu chuyển từ trang bị nội dung kiến thức sang phát triển phẩm chất và năng lực người học bằng việc dạy học tích hợp và lồng ghép, dạy học phân hóa, trải nghiệm sáng tạo, hướng đến mục tiêu hình thành ở học sinh năng lực vận dụng tổng hợp các kiến thức đã học để giải quyết vấn đề thực tiễn đặt ra. Trước khi CTGDPT 2018 được triển khai, đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ, những thách thức mà người CBQL nhà trường cần quan tâm trong quá trình tiếp nhận, triển khai thực hiện nhằm đạt hiệu quả cao, một trong những nhiệm vụ chính là chuẩn bị đội ngũ giáo viên có đủ phẩm chất năng lực trình độ chuyên môn nghiệp vụ, bởi giáo viên đóng vai trò chủ động, quyết định trong việc thực hiện thành công Chương trình đổi mới GDPT. Như vậy đổi mới giáo dục lần này, đòi hỏi đổi mới cả cách nghĩ, cách làm từ cán bộ quản lí cho đến đội ngũ giáo viên. Đây thực sự là vấn đề hết sức khó khăn. Bởi vì trong nhà trường hiện nay đội ngũ giáo viên vẫn còn nhiều bất cập. Giáo viên vừa thiếu, nguồn đào tạo đa dạng như chính quy, tại chức, từ xa, chuyển đổi, ... dẫn đến sự không đồng đều về năng lực sư phạm. Mặt khác, một số giáo viên thiếu tâm huyết, tự bồi dưỡng còn mang tính hình thức, nên trình độ chuyên môn, nghiệp vụ
- không được nâng cao mà ngày càng tụt hậu, không theo kịp yêu cầu phát triển của đổi mới chương trình, sách giáo khoa vì vậy làm ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả giáo dục. Để thực hiện tốt CTGD 2018, người CBQL có vai trò, vị trí không nhỏ trong công tác quản lý, tổ chức bồi dưỡng giáo viên sao cho đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đồng đều chất lượng, có năng lực sư phạm, biết đổi mới PPDH một cách linh hoạt,....Từ nhận thức đó kết hợp với tâm thế chuẩn bị thực hiện CTGD mới tôi đã chọn đề tài: “Một số biện pháp QL bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đảm bảo thực hiện tốt CTGDPT 2018 ở trường TH Trung Sơn I” nhằm góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên có đủ phẩm chất, trình độ, năng lực dạy học đáp ứng yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục. 1.2. Mục đích nghiên cứu. SKKN nghiên cứu nhằm mục đích sau: Thứ nhất, chuẩn bị tốt mọi điều kiện để thực hiện chương trình GDPT 2018, trong đó chú trọng điều kiện cơ bản là chất lượng đội ngũ GV. Thứ hai, nâng cao năng lực quản lý trường học của bản thân, theo định hướng tích cực đổi mới, sáng tạo trong công tác quản lý, chuẩn bị tâm thế tốt để thực hiện thành công Chương trình giáo dục 2018. Thứ ba, góp phần bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường TH Trung Sơn I đảm bảo thực hiện tốt CTGDPT 2018. 1.3. Đối tượng nghiên cứu: Các biện pháp bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên TH Trung Sơn I đảm bảo thực hiện tốt CTGDPT 2018. 1.4. Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp điều tra khảo sát thực tế, thu thập thông tin Phương pháp thu thập thông tin Phương pháp thống kê, xử lí số liệu Phương pháp thực nghiệm. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm. 2. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm 2.1. Cơ sở lí luận của sáng kiến kinh nghiệm. Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Các nghị quyết, chủ trương của Đảng, Nhà nước đều đặt
- ra yêu cầu, mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo (GDĐT). Mục tiêu của đổi mới giáo dục theo Nghị quyết 29NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI là : “Tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo đáp ứng ngày càng tốt hơn công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và nhu cầu học tập của nhân dân ”; “Xây dựng nền giáo dục mở, thực học, thực nghiệm, dạy tốt, học tốt, quản lý tốt; có cơ cấu và phương thức giáo dục hợp lý, gắn với xây dựng xã hội học tập; bảo đảm các điều kiện nâng cao chất lượng; chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế hệ thống giáo dục và đào tạo…”... phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo”. Từ những quan điểm trên, ngày 28 tháng 11 năm 2014, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 88/2014/QH13 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Mục tiêu của Nghị quyết là: “Tạo sự chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục phổ thông, kết hợp dạy chữ, dạy người và định hướng nghề nghiệp; góp phần chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hòa đức, trí, thể, mỹ và phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh”. Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư số 20/2018 Qui định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục, trong đó Điều 5. Tiêu chuẩn 2. Phát triển chuyên môn, nghiệp vụ qui định giáo viên phải nắm vững chuyên môn và thành thạo nghiệp vụ; thường xuyên cập nhật, nâng cao năng lực chuyên môn và nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Để chuẩn bị cho việc triển khai thực hiện CTGD 2018, Bộ ra kế hoạch 263/KH BGDĐT về hoạt động bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới trong năm 2019. Kế hoạch chỉ rõ: Với các hiệu trưởng: Nội dung bồi dưỡng là tìm hiểu cách thức quản lý hoạt động chuyên môn của nhà trường, phù hợp với điều kiện thực hiện chương trình GDPTM. Với giáo viên phổ thông sẽ được hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, phát triển năng lực phẩm chất học sinh. Như vậy ở cấp cơ sở giáo dục, cụ thể là ở nhà trường người cán bộ quản lí phải có sự chuẩn bị tốt về mọi mặt trong đó chú trọng tổ chức bồi dưỡng đội ngũ giáo viên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 phù hợp với kế hoạch của Bộ GDĐT. Bởi giáo viên (GV) đóng vai trò quyết định trong việc thực hiện thành công Chương trình đổi mới GDPT. Người CBQL phải nắm bắt và có các biện pháp tác động đến hoạt động giảng dạy của giáo viên thông qua
- đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn. Chú trọng đào tạo, bôi d ̀ ương giáo viên phát ̃ triển cac năng l ́ ực nên tang nh ̀ ̉ ư: Day hoc phân hoa, tich h ̣ ̣ ́ ́ ợp; phat triên ch ́ ̉ ương trinh nha tr ̀ ̀ ương; đánh giá năng l ̀ ực học sinh, năng lực ngoai ng ̣ ư, tin hoc va cac ̃ ̣ ̀ ́ năng lực tô ch ̉ ưc các ho ́ ạt động học tập của học sinh để giải quyết những vấn đề liên quan đến cuộc sống; hình thành phương pháp dạy học mới nhằm phát huy sự sáng tạo của học sinh trong các môn học hay các sinh hoạt tập thể; tổ chức có hiệu quả hoạt động trải nghiệm sáng tạo,... Ngoài ra, có biện pháp động viên giáo viên phát huy kết quả bồi dưỡng CTGDPT nhằm chủ động đổi mới các hoạt động dạy và học, đổi mới công tác bồi dưỡng thường xuyên theo hướng thực sự tăng cường tính tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên ; tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên từng bước thích ứng với sự thay đổi của CTGDPT. Đặc biệt, là đáp ứng với các Chuẩn giáo viên mới mà yêu cầu đổi mới giáo dục đặt ra. 2.2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm. 2.2.1. Đặc điểm của nhà trường: Qui mô trường lớp: trường hạng 2 Số lớp: 22 Số học sinh: 749 em 2.2.2. Thực trạng đội ngũ giáo viên Tổng số CBGVCNV: 33 người. Nữ: 31. Đảng viên: 22 Giáo viên đứng lớp: 28 Trong đó: + Giáo viên Văn hoá: 22 +Giáo viên chuyên ban: 6 (Giáo viên Tiếng Anh: 02; Giáo viên Tin học: 01; Giáo viên Mỹ thuật: 01;Giáo viên Hát nhạc: 01; Giáo viên Thể dục: 01) Trình độ chuyên môn đội ngũ Giáo viên: + ĐH: 14 người. Đạt 50 % + CĐ: 11 người 39,2% +THSP: 03 người đạt 10,8%. Hiện có 06 Giáo viên có trình độ CĐ và THSP đang đi học ĐH nâng cao trình độ. Những ưu điểm: Những năm học vừa qua, nhà trường có nhiều khởi sắc về chất lượng giáo dục. Kết quả hàng năm được phòng GD&ĐT đánh giá cao, là một trong những trường tốp đầu của bậc tiểu học giáo dục TP Sầm Sơn. Chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng đội ngũ giữ vững và phát huy tốt, các thành quả phổ cập giáo dục THĐĐT, các điều kiện dạy học được củng cố ngày càng tốt hơn. Tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục hiện hành theo hướng đổi
- mới, tích cực chủ động chuẩn bị các điều kiện cho việc đưa chương trình, SGK GDPT mới vào giảng dạy từ năm học 2020 2021… Trong đó, để chất lượng đội ngũ Giáo viên phát triển vững chắc nhà trường quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giáo viên thực hiện tốt công tác giảng dạy cũng như các hoạt động tự học, tự bồi dưỡng nhằm nâng cao nghiệp vụ chuyên môn. Trình độ, chuyên môn nghiệp vụ của nhiều cán bộ giáo viên vững vàng, có tinh thần trách nhiệm cao và có ý thức tốt về tự học tự bồi dưỡng nâng cao chuyên môn đáp ứng yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục. Cơ sở vật chất của nhà trường từng bước được đầu tư, đảm bảo cho công tác BDTX, cho các hoạt động tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên. Để chuẩn bị cho việc thực hiện CTGD 2018, nhà trường đã tích cực tham mưu cho chính quyền địa phương có kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất, hỗ trợ trang thiết bị dạy học để đảm bảo phục vụ tốt việc thực hiện chương trình. Năm 2019 nhà trường được UBNP phường xây 01 sân bóng mini đạt chuẩn và 01 thư viện xanh. Năm 2020 nhà trường được xây thêm 06 phòng học và phòng chức năng đảm bảo đủ phòng học cho 100% các lớp học 2 buổi/ngày theo qui định CTGD 2018. Những hạn chế: Về số lượng: Số giáo viên đứng lớp ( cả giáo viên hợp đồng) hiện tại chỉ đạt 1.27 gv/lớp Nếu theo Quyết định số 3815/QĐUBND ngày 04 tháng 10 năm 2016 của UBND tỉnh Thanh hóa đang hướng dẫn thực hiện thì nhà trường thiếu 11 giáo viên biên chế mới đạt tỉ lệ 1,5 giáo viên/lớp theo qui định. Để đảm bảo đủ giáo viên trong biên chế thực hiện CTGD mới thì nhà trường cần số giáo viên cụ thể như sau: Giáo viên VH: 09; Giáo viên Tiếng Anh: 01; Giáo viên TD: 01 Về chất lượng: Số giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp trường hàng năm đạt khoảng hơn 85%. Giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi các cấp, đặc biệt giáo viên giỏi cấp tỉnh còn khiêm tốn. Số giáo viên hợp đồng chưa được tuyển dụng còn nhiều (07 giáo viên) nên đôi lúc chưa yên tâm công tác lâu dài tại nhà trường. Giáo viên xếp loại yếu về chuyên môn không có. Nhưng qua dự giờ, kiểm tra chuyên môn nghiệp vụ vẫn còn một số giáo viên năng lực chuyên môn chưa vững, thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy, hình thức tổ chức tiết học chưa linh hoạt, còn cứng nhắc, áp đặt, giảng dạy còn nặng về truyền thụ, ít coi trọng việc rèn luyện tư duy độc lập sáng tạo, kĩ năng thực hành cho học sinh, sự
- tương tác giữa giáo viên với học sinh chưa thể hiện tốt, ứng xử các tình huống trong giảng dạy và giáo dục còn lúng túng. Một số giáo viên thiếu kinh nghiệm trong dạy học lồng ghép, tích hợp, chưa biết gắn kết, tích hợp nội dung vào các môn học có liên quan. Một số giáo viên khác lại hạn chế về dạy học phân hóa đối tượng học sinh, phát triển năng lực học sinh, chỉ soạn dạy được một đối tượng học sinh, không phát hiện, bồi dưỡng được học sinh năng khiếu trong lớp tạo điều kiện cho các em được phát triển. Nhiều giáo viên có hiểu biết về kiến thức tin học, nhưng ứng dụng công nghệ thông tin chưa hiệu quả, vẫn còn có giáo viên không tự soạn được giáo án điện tử, khi cần nhờ đồng nghiệp khác làm hộ. Bên cạnh đó ý thức tự học, tự bồi dưỡng cập nhật, bổ xung kiến thức, nghiệp vụ sư phạm của đại đa số giáo viên nhà trường chưa cao, mang tính đối phó nhiều. Việc sinh hoạt chuyên môn theo qui định 2 tuần/1 lần của các tổ khối được thực hiện thường xuyên, nhưng đôi lúc còn mang tính hình thức, chưa thật sự đi sâu vào chuyên môn,... Bảng đánh giá, xếp loại đội ngũ giáo viên: The The o o Ch đán uẩn h GVG các cấp Nă Số NN giá m GV GV CC học TH VC Kh Ké HT HT K. Trư SX á TB m SX T HT HT ờng TP Tỉnh S S SL % % SL % SL % SL % SL % % SL % L L Th ực hiệ n the 201 o 8 32, 67, 201 28 TT 9 1 19 9 0 0 0 0 21 3 0 20/ 9 201 8: 2 nă m/1 lần 2019 39, 57, 28 11 16 1 3,7 11 39,2 16 57,1 1 3,7 0 0 24 05 0 2020 2 1 2.3. Các biện pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề. Xác định tất cả những tồn tại hạn chế trên nếu không khắc phục kịp thời sẽ là rào cản lớn trong nhà trường khi triển khai thực hiện CTGD 2018, vì vậy từ đầu năm học tôi đã thực hiện một số biện pháp để giải quyết vấn đề như sau: 2.3.1. Lập kế hoạch, chỉ đạo, tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ, bao gồm:
- 1. Lập kế hoạch bồi dưỡng tại trường: Ngoài việc CBGV sẽ được tiếp thu chuyên đề do ngành giáo dục tổ chức thông qua nhiều hình thức như trực tiếp, trực tuyến theo kế hoạch của Bộ, nhà trường đã căn cứ vào tình hình thực tế của đội ngũ giáo viên để xây dựng kế hoạch chương trình bồi dưỡng đón đầu như sau: Về thời gian bồi dưỡng: Từ tháng 6 năm 2020 đến tháng 4 năm 2021 Về phương pháp, hình thức tổ chức bồi dưỡng: Có 3 hình thức chủ yếu: Tự học: giáo viên được hướng dẫn tự tiếp cận với các nguồn tài liệu, học liệu, video,.... chủ yếu qua mạng. Học theo nhóm: Trên cơ sở phân loại đội ngũ giáo viên theo năng lực và trình độ, nhà trường hướng dẫn các giáo viên học theo nhóm, hướng dẫn cách thức tương tác với nhau để giải quyết vấn đề. Học tập trung: Trao đổi thảo luận và thực hành tại các buổi tập huấn trực tiếp do nhà trường tổ chức 2 3 tháng/ 1 lần. Chú trọng vào các hoạt động thực hành, các hoạt động cụ thể. Giáo viên được nhà trường cung cấp đầy đủ các tài liệu cần thiết có liên quan và công nghệ thông tin được khai thác tối đa để phục vụ cho công tác bồi dưỡng. Về nội dung bồi dưỡng: Nội dung bồi dưỡng cần có trọng tâm, không bồi dưỡng tràn lan. Nội dung được ưu tiên hàng đầu là các năng lực dạy học: Thứ nhất, giáo viên được bồi dưỡng về dạy học phát triển năng lực học sinh Chương trình được chuyển từ tiếp cận nội dung sang tiếp cận phẩm chất và năng lực học sinh thì khó khăn của giáo viên là phải chuyển từ phương pháp dạy học kiểm tra đánh giá theo hướng cung cấp kiến thức cho học sinh sang việc tổ chức cho học sinh tự khám phá, vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề có ý nghĩa trong nhận thức và vận dụng đời sống. Phần lớn giáo viên đang có thói quen truyền đạt một chiều và thiếu năng lực thiết kế các hoạt động sáng tạo của học sinh. Ngoài ra, việc kiểm tra đánh giá hiện nay đang theo hướng tiếp cận nội dung cần bồi dưỡng để đổi mới. Thứ hai, giáo viên được bồi dưỡng năng lực giáo dục tích hợp, Chương trình GD 2018 là chương trình phát triển năng lực cho nên giáo dục tích hợp trở thành một phương thức chủ yếu bởi vì học sinh phải có khả năng kết nối kiến thức, kỹ năng của nhiều môn học, nhiều lĩnh vực để giải quyết các vấn đề nhận thức và thực tiễn. Trong khi đó, giáo viên hiện nay còn lúng túng về
- tổ chức dạy học tích hợp, vẫn quen dạy học từng đơn vị nội dung rời rạc. Tích hợp có nhiều mức độ khác nhau, trong đó mức cao nhất là trong chương trình mới có những môn học mới mà trong chương trình hiện nay không có, ví dụ môn Hoạt động trải nghiệm,.. Thứ ba, bồi dưỡng năng lực dạy học phân hóa CTGD 2018 xây dựng một số môn học theo các học phần (môđun) và các chủ đề khác nhau để học sinh tự chọn cho phù hợp với nguyện vọng của bản thân và khả năng tổ chức của nhà trường. Theo hướng này, các môn học như Giáo dục thể chất, Hoạt động trải nghiệm ở Tiểu học,... đều được thiết kế thành các học phần và chủ đề để học sinh tự chọn. Thực tế mỗi học sinh là một cá nhân không hoàn toàn giống nhau, có những sở thích, năng lực, sở trường khác nhau; với những động lực, điều kiện, hoàn cảnh học tập khác nhau. Nhà trường cần trang bị cho mọi học sinh những tri thức phổ thông nền tảng, cốt lõi; đồng thời có nhiệm vụ giúp mỗi học sinh phát triển tối đa tiềm năng cá nhân của mình. Dạy học phân hóa tốt sẽ đáp ứng được yêu cầu đó. Ngoài ba nội dung bồi dưỡng cốt lõi nêu trên, giáo viên còn được bồi dưỡng về phương pháp, hình thức dạy học, kiểm tra đánh giá,....Riêng đối với nhóm giáo viên khá giỏi được bồi dưỡng thêm năng lực dạy học sáng tạo. Về đội ngũ hướng dẫn bồi dưỡng: Bao gồm BGH, 02 giáo viên cốt cán các môn thuộc lĩnh vực TN, XH, 01 giáo viên ngoại ngữ. VD minh họa: Nội dung bồi dưỡng: Hình thành và phát triển năng lực học môn Lịch sử và Địa lý cho học sinh lớp 4. BGH đã định hướng cho giáo viên bồi dưỡng thông qua một số yêu cầu sau: 1. Xác định những năng lực cơ bản cần hình thành và phát triển cho học sinh Lớp 4 khi học môn Lịch sử & Địa lý? 2. Dự kiến sẽ tổ chức hoạt động dạy – học như thế nào để phát triển các năng lực đó? 3. Cách hướng dẫn học sinh khai thác kiến thức từ các nguồn tư liệu lược đồ, bản đồ, biểu đồ, sơ đồ, hình ảnh, số liệu, các sự kiện, nhân vật lịch sử.... để thể hiện phương pháp dạy học phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh? Lấy VD minh họa.
- 4. Vận dụng soạn 1 bài dạy chi tiết cụ thể. 5. Dạy thực hành trao đổi rút kinh nghiệm cùng đồng nghiệp. Để thực hiện được yêu cầu trên, tùy vào năng lực của bản thân mà giáo viên chọn hình thức bồi dưỡng có thể tự học hoặc học theo nhóm, sao cho phù hợp và hiệu quả,. Để kiểm tra, đánh giá kết quả của giáo viên, BGH có thể lựa chọn một trong các hình thức như đặt câu hỏi hoặc xem phần ghi chép hoặc viết bài thu hoạch, bài soạn, dự giờ,..... Điều quan trọng nhất là phải tạo được tâm lý thoải mái cho giáo viên khi tổ chức bồi dưỡng, khi kiểm tra, tránh tạo áp lực, động viên, giúp đỡ kịp thời khi giáo viên gặp khó khăn trong quá trình bồi dưỡng. 2. Lập kế hoạch cho đi học nâng cao trình độ chuyên môn: Vớí số lượng giáo viên chưa có bằng đại học ( 14 giáo viên) nhà trường đã lập kế hoạch cho đi học nâng cao trình độ. Để không ảnh hưởng đến chuyên môn, số giáo viên đó được chia làm 3 đợt, ưu tiên cho giáo viên có tuổi đời cao hơn đi học trước. Như vậy đến năm 2022, tỉ lệ giáo viên của trường có bằng đại học đạt 100%. 2.3.2: Thường xuyên bồi dưỡng tư tưởng, đạo đức nhà giáo, tinh thần trách nhiệm. Do đặc thù nghề nghiệp nên người giáo viên không chỉ cần có trình độ chuyên môn, năng lực sư phạm, mà trên hết là đạo đức nghề nghiệp bởi ở thời đại nào thì đạo đức nhà giáo luôn là phẩm chất quan trọng hàng đầu đối với người thầy, Vì vậy người CBQL phải luôn ý thức được tầm quan trọng của việc thường xuyên trau dồi phẩm chất đạo đức nhà giáo, tinh thần trách nhiệm cho đội ngũ nhà giáo. Một đội ngũ nhà giáo luôn chấp hành, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, tận tụy, sáng tạo, có ý thức tổ chức kỷ luật cao, có ý thức phẩm chất đạo đức chính trị và đạo đức nghề nghiệp, lối sống lành mạnh, có tinh thần trách nhiệm, luôn cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; đoàn kết với mọi người; có tinh thần chia sẻ công việc với đồng nghiệp trong các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ; tích cực tham gia học tập, nghiên cứu, không ngừng nâng cao trình độ về lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và năng lực công tác, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của sự nghiệp giáo dục,
- của xã hội. Đó chính là mục tiêu mà trường TH Trung Sơn I đã – đang sẽ hướng tới. Những công việc BGH nhà trường đã tiến hành thường xuyên, bằng nhiều nội dung, hình thức phong phú, sát thực, gắn giáo dục, bồi dưỡng là: Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII. Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 27/CTTTg của Thủ tướng Chính phủ, tập trung thực hiện xây dựng môi trường sư phạm; Chỉ thị số 505/CTBGDĐT ngày 20/02/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tăng cường bồi dưỡng, nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục.... Thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho đội ngũ nhà giáo nhận thức sâu sắc về vị trí của nghề trong xã hội, sự ảnh hưởng của thầy cô tới học sinh; về sự cần thiết cần phải bồi dưỡng nâng cao chất lượng đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ nhà giáo để xây dựng được đạo đức nhà giáo; nâng cao thái độ, trách nhiệm trong giảng dạy; thường xuyên bồi dưỡng, nghiên cứu, học hỏi đồng nghiệp để nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác; khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức rèn luyện tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, phong cách lãnh đạo, nêu gương của người đứng đầu. Tích cực đấu tranh, ngăn chặn những nhận thức, hành vi không đúng cùng những biểu hiện tiêu cực làm ảnh hưởng đến uy tín của người thầy cũng như tư cách của nhà giáo. 2.3.3: Tăng cường bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thông qua dự giờ, rút kinh nghiệm. Xuất phát từ yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục 2018, thực trạng chất lượng đội ngũ giáo viên nhà trường, kinh nghiệm làm công tác quản lý, tôi đã tập trung tăng cường bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên. Thực tiễn đã chứng minh dự giờ rút kinh nghiệm là một hình thức bồi dưỡng chuyên môn hết sức quan trọng đối với mỗi giáo viên. Thông qua việc dự giờ rút kinh nghiệm giúp giáo viên học tập lẫn nhau, học được những điểm mới, điểm hay, rút kinh nghiệm những thiếu sót của đồng nghiệp về PPDH, hình thức tổ chức, cách giải quyết các tình huống sư phạm,…từng bước nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho bản thân. Hàng năm từ trước khi năm học mới bắt đầu, ban giám hiệu căn cứ theo nhưng nôi dung ban đăng ki t ̃ ̣ ̉ ́ ự bôi d ̀ ưỡng thương xuyên cua giao viên xây d ̀ ̉ ́ ựng ́ ̣ kê hoach d ự 23 giờ rút kinh nghiệm cho giáo viên toàn trường. Giáo viên dạy
- thực hành rút kinh nghiệm được phân công luân phiên nhau. Để dự giờ có hiệu quả nhà trường đã hướng dẫn giáo viên thực hiện theo quy trình sau: Bước 1: Chuẩn bị dự giờ ( Xem trước nội dung bài dự, vị trí bài dự trong chương trình, mục tiêu cần đạt được của tiết dạy....) Bước 2: Tiến hành dự giờ Bước 3: Phân tích và đánh giá giờ dạy ( Nêu những thành công, ưu điểm, tồn tại,...) Bước 4: Trao đổi rút kinh nghiệm ( So sánh sự khác biệt của dạy học phát triển năng lực học sinh. Học tập được gì, đổi mới sáng tạo được gì, cách khắc phục tồn tại như thế nào,....) Thực tế cho thấy dự giờ rút kinh nghiệm thường không tạo áp lực cho giáo viên như dự giờ kiểm tra chuyên môn, nên giáo viên tham gia dự giờ rút kinh nghiệm hào hứng, tích cực hơn, chủ động sáng tạo hơn. Trong quá trình tổ chức dự giờ rút kinh nghiệm, giáo viên sẽ được bồi dưỡng nhiều về PPDH. Việc đổi mới PPDH là cả quá trình rèn luyện của giáo viên, không thể một sớm một chiều, bởi nếu ở chương trình hiện hành vẫn còn tình trạng giáo viên nặng về truyền thụ kiến thức, chủ yếu “giảng”, thì nay, ở CTGD mới giáo viên phải hướng dẫn học sinh về phương pháp học nhiều hơn. Đổi mới PPDH đều dựa trên các hoạt động học tập của học sinh. Học sinh phải tự học nhiều hơn, phải biết huy động tổng thể kiến thức, kĩ năng, tiềm lực của mình để thực hiện mục tiêu. Dạy thế nào để học sinh có thể phát triển phẩm chất, năng lực thì mới đạt được yêu cầu. Đây là một yêu cầu khó đối với đội ngũ giáo viên có độ tuổi trung bình là 45 46 của nhà trường. Vì vậy tôi đã thay đổi cách bồi dưỡng, thay bồi dưỡng trang bị kiến thức chương trình sang trọng tâm bồi dưỡng lại PPDH và năng lực sư phạm. Đã chỉ đạo, định hướng giáo viên vận dụng đổi mới PPDH một cách linh hoạt, sáng tạo các “thủ thuật” dạy học hiệu quả nhằm rèn luyện và phát triển các năng lực và phẩm chất học sinh một cách thiết thực nhất. Mỗi hoạt động của học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên đều trải qua các bước cơ bản sau: Bước 1: Hướng dẫn học sinh xác định vấn đề/nhiệm vụ học tập; Bước 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu kiến thức mới để giải quyết vấn đề/nhiệm vụ học tập; Bước 3: Tổ chức HS báo cáo kết quả tìm hiểu cách giải quyết vấn đề; Bước 4: Tổ chức đánh giá và bổ xung hoàn thiện kiến thức.
- Các bước “hướng dẫn – tổ chức” trên thể hiện đã thực hiện đổi mới PPDH, giáo viên tập trung dạy cách học, cách tư duy, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để học sinh tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng và phát triển năng lực. Học sinh được tích cực, chủ động trong việc lĩnh hội và tiếp thu tri thức; tích cực làm việc với sách giáo khoa và các tài liệu tham khảo, tự học theo hướng dẫn của GV; tự đánh giá kết quả học tập của bản thân và bè bạn … Trong quá trình tổ chức dự giờ rút kinh nghiệm BGH trực tiếp tham gia dự giờ, chỉ đạo thảo luận, rút kinh nghiệm giờ dạy, xây dựng chuyên đề để có hướng chỉ đạo, điều chỉnh kịp thời, phù hợp mang lại hiệu quả cao trong công tác bồi dưỡng. 2.3.4. Nâng cao ý thức tự học, tự bồi dưỡng CMNV của giáo viên. Thời đại ngày nay xã hội càng phát triển, giáo dục đào tạo phải phát triển theo, đòi hỏi năng lực của đội ngũ giáo viên phải phát triển để theo kịp. Tự học, tự bồi dưỡng là phương thức tốt nhất giúp người giáo viên tiến bộ, trưởng thành, có đủ phẩm chất và năng lực chuyên môn nghiệp vụ để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Để nâng cao ý thức tự học, tự bồi dưỡng của đội ngũ giáo viên đạt chất lượng, hiệu quả người cán bộ quản lý cần phải thực hiện như sau: Một là, truyên truyền, động viên. Công tác tuyên truyền vận động được thực hiện thường xuyên để mỗi giáo viên nhận thức được vị trí,vai trò, trách nhiệm về tự học, tự bồi dưỡng của bản thân. Giáo viên phải xác định được đây là công việc không ai có thể làm thay. Chỉ khi nhận thức đúng – đủ thì bản thân mỗi giáo viên mới chủ động, tích cực, tự giác phấn đấu tự học, tự bồi dưỡng CMNV. Với CTGD 2018 đổi mới PPDH là yêu cầu phát huy tối đa khả năng của học sinh, giúp học sinh tự khám phá và chiếm lĩnh tri thức thì vấn đề tự bồi dưỡng của giáo viên như một nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và tất yếu phải thực hiện cho bản thân trong quá trình giảng dạy bởi chỉ với những tri thức khoa học và phương pháp sư phạm được đào tạo trong trường sư phạm thì không thể thỏa mãn và đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới thường xuyên trong giáo dục. Giáo viên có tự học, tự bồi dưỡng mới làm chủ được tri thức, chuyên môn và đáp ứng tốt việc nâng cao chất lượng giáo dục. Hơn thế nữa, người giáo viên với vai trò tổ chức, hướng dẫn quá trình dạy học phải là tấm gương tự học, tự nghiên cứu. Ban giám hiệu trường đặt ra hai nhiệm vụ: Với giáo viên lớn tuổi, động viên tiếp tục tự bồi dưỡng để đủ năng lực hoàn thành nhiệm vụ theo chương
- trình GDPT hiện hành với định hướng mới, vừa là tấm gương cho đội ngũ giáo viên trẻ noi theo trong việc tự học, tự rèn luyện. Với đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm xây dựng thành lực lượng cốt cán của trường trong việc hướng dẫn triển khai thực hiện Chương trình GDPT mới. Hai là, hướng dẫn lựa chọn hình thức bồi dưỡng. Căn cứ vào kế hoạch chung của nhà trường có những hướng dẫn cụ thể cho giáo viên, trước tiên là học tập, bồi dưỡng bằng cách tổ chức tìm hiểu chương trình GDPT của môn học. Xây dựng và phát triển chương trình môn học của nhà trường. Sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Xây dựng kế hoạch tự học, tự bồi dưỡng. Học tập thông qua trải nghiệm… Về những hình thức và biện pháp trong việc tự học, tự nghiên cứu, tạo điều kiện cho mỗi giáo viên tự lựa chọn nội dung, hình thức học tập một cách độc lập, khuyến khích giáo viên lập kế hoạch học tập một cách cụ thể bao gồm các nội dung; các mục tiêu học tập cần đạt; các kiến thức kĩ năng cần nắm vững; các hoạt động học tập sẽ thực hiện; các tài liệu, thiết bị cần sử dụng; cách đánh giá kết quả cần đạt được trong thời gian hoàn thành…phát huy tính tự giác, chủ động và tư duy sáng tạo của giáo viên; tăng cường thực hành, thảo luận, trao đổi thông tin, kiến thức và kinh nghiệm giữa giảng viên với giáo viên và giữa giáo viên với nhau; tăng cường khuyến khích giáo viên bồi dưỡng từ xa (qua mạng) để công tác bồi dưỡng thường xuyên hiệu quả hơn, tránh hình thức. Ba là, kiểm tra việc tự học, tự bồi dưỡng. BGH xây dựng kế hoạch lồng ghép kiểm tra việc tự học, tự rèn luyện của giáo viên qua vận dụng những kiến thức tự học vào thực tế giảng dạy, qua bài kiểm tra thi GVG cấp trường, bài thu hoạch BDTX cuối năm,..... Kiểm tra, đánh giá tự học, tự bồi dưỡng của ban giám hiệu nên linh hoạt, mềm dẻo, không được tạo áp lực cho giáo viên để tránh tình trạng đối phó. Kiểm tra, đánh giá trên tinh thần giúp đỡ hỗ trợ giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bốn là, thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, xếp loại giáo viên, có chế độ khen thưởng kịp thời. Đưa nhiệm vụ phấn đấu để nâng cao năng lực đáp ứng yêu cầu chương trình mới của giáo viên vào hệ thống tiêu chí thi đua nhà trường. Những giáo viên có thành tích xuất sắc trong quá trình tự học, tự bồi dưỡng được nhà trường quan tâm khen thưởng, mức khen thưởng theo qui chế chi tiêu nội bộ đã thống nhất. Việc xét khen thưởng được công khai, minh bạch để đảm bảo công bằng, tạo niềm tin cho CBGV, khuyến khích được giáo viên tham gia tích cực tự giác.
- 2.3.5: Chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn Sinh hoạt tổ chuyên môn được Điều lệ trường tiểu học qui định định kì 2 tuần/1 lần. Đó là một hoạt động nhằm bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, năng lực sư phạm và góp phần tháo gỡ những khó khăn trong quá trình giảng dạy cho giáo viên. Sinh hoạt tổ chuyên môn còn nhằm góp phần bồi dưỡng giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp, hơn thế nữa còn nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục nhà trường. Chính vì vậy cần có biện pháp cải tiến để nâng cao chất lượng tổ chuyên môn, cụ thể: 1. Lựa chọn tổ trưởng chuyên môn. Tổ chuyên môn hoạt động dưới sự điều hành của tổ trưởng chuyên môn, vì vậy để tổ hoạt động có hiệu quả cần lựa chọn tổ trưởng. Ban giám hiệu đề ra tiêu chí lựa chọn sau đó có thể có nhiều hình thức tham khảo để quyết định như thăm dò ý kiến giáo viên, đánh giá kết quả công việc được giao,... Xây dựng tiêu chí lựa chọn tổ trưởng chuyên môn: Có phẩm chất đạo đức, lối sống tốt, có uy tín với đồng nghiệp, với phụ huynh. Có năng lực chuyên môn vượt trội so với các thành viên trong tổ. Tiên phong, gương mẫu đi đầu trong công tác, nhiệt tình, tích cực vì mục tiêu chung. Có khả năng chuyền tải thông tin đến giáo viên, được giáo viên tin tưởng. 2. Hướng dẫn xây dựng kế hoạch tổ chuyên môn: Kế hoạch tổ chuyên môn được xem là cẩm nang giúp tổ trưởng chuyên môn quản lý, điều hành hoạt động đạt mục tiêu đề ra. Kế hoạch tổ chuyên môn được xây dựng trên cơ sở cụ thể hóa kế hoạch năm học, kế hoạch chuyên môn, kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên của nhà trường. Hướng dẫn tổ trưởng họp tổ trên cơ sở căn cứ vào tình hình thực tế của trường, của tổ, các thành viên tham gia xây dựng, cụ thể hóa: kế hoạch hoạt động năm, kỳ, tháng, tuần; kế hoạch sinh hoạt chuyên môn định kỳ hoặc theo các chuyên đề ( như vận dụng đổi mới PPDH, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, giáo dục đạo đức học sinh từng giai đoạn,...) sao cho đảm bảo tính khoa học, tính thực tiễn và tính thống nhất cao. Trong đó nội dung sinh hoạt chuyên môn là trọng tâm. 3. Hướng dẫn xây dựng qui chế hoạt động tổ chuyên môn:
- Qui chế hoạt động của tổ chuyên môn được các thành viên trong tổ xây dựng phù hợp với từng tổ chuyên môn. Qui chế phải thể hiện được tính tổ chức kỷ luật, trách nhiệm của các thành viên,... Ví dụ: Về mặt tổ chức: Sinh hoạt chuyên môn phải tiến hành đúng – đủ thời gian, đủ về số lượng và tuyệt đối nghiêm túc. Về trách nhiệm của từng thành viên: Nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật nhà nước, qui định của ngành, nội qui nhà trường; Có nhiệm vụ đóng góp ý kiến tích cực trong sinh hoạt chuyên môn; Đoàn kết, dân chủ, sẵn sàng giúp đỡ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ; Luôn có ý thức phấn đấu vươn lên, học hỏi bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và rèn luyện đạo đức, phong cách nhà giáo,.... 4. Bồi dưỡng kỹ năng tổ chức sinh hoạt chuyên môn cho tổ trưởng chuyên môn: *Về nội dung: Để một buổi sinh hoạt chuyên môn đi vào thực chất, hoạt động có hiệu quả, cần đảm bảo các nội dung sau: Nội dung 1: Đánh giá nhận xét công tác tuần trước: Nêu rõ tiến độ thực hiện, ưu điểm, tồn tại, nguyên nhân hạn chế của các hoạt động cơ bản như: Việc thực hiện chương trình, thời khóa biểu, nề nếp dạy – học. Việc thực hiện chuyên môn, dự giờ, đổi mới PPDH,.... Việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập học sinh. Việc giáo dục đạo đức học sinh, phối hợp phụ huynh trong giáo dục học sinh. Kết luận, rút kinh nghiệm và đề ra hướng khắc phục hạn chế tồn tại. Nội dung 2: Triển khai kế hoạch hoạt động tuần tới: Yêu cầu bám sát các nội dung công việc theo kế hoạch nhà trường để cụ thể hóa hoạt động tổ khối cho phù hợp. Nội dung 3: Thực hiện theo công văn số 1315/BGDĐT hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn đối với cấp Tiểu học từ năm học 20202021 của Bộ, bao gồm: Bước 1. Xây dựng bài học minh họa Thảo luận, thống nhất lựa chọn bài học minh họa. Lựa chọn giáo viên dạy minh họa. (Đảm bảo mỗi giáo viên tự nguyện đăng ký dạy ít nhất 1 tiết dạy minh họa/ năm học)
- Giáo viên dạy học minh họa nghiên cứu chương trình môn học, kế hoạch dạy học môn học, sách giáo khoa và tài liệu dạy học liên quan, phối hợp với các giáo viên khác trong tổ chuyên môn để xây dựng bài học minh họa. Bước 2. Tổ chức dạy học minh họa và dự giờ Trên cơ sở bài học minh họa đã được xây dựng, giáo viên thực hiện dạy học để tổ chuyên môn dự giờ, phân tích bài học. Bước 3. Phân tích bài học Toàn trường hoặc tổ chuyên môn tổ chức trao đổi, chia sẻ bài dạy. Tập trung nêu thành công và những hạn chế, cách khắc phục hạn chế. | Bước 4. Vận dụng kết quả sinh hoạt chuyên môn vào bài học hàng ngày Nội dung 4: Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ: Tham khảo, trao đổi về các nội dung dạy học trong Tạp chí Giáo dục Tiểu học, tạp chí Toán tuổi thơ, Văn học tuổi thơ,... hoặc các văn bản hướng dẫn tìm hiểu về CTGD mới. Vận dụng vào thực tiễn dạy học. Thời điểm hiện nay, ban giám hiệu chỉ đạo tổ chuyên môn bổ xung thêm nội dung mới, đó là trao đổi, bàn bạc, nghiên cứu chương trình môn học mới, chương trình lớp 1, giúp cả tổ cùng nắm rõ những điểm khác biệt giữa hai chương trình. Để khi tiếp cận chương trình mới giáo viên nhanh chóng nắm bắt được cốt lõi chương trình môn học. *Về hình thức tổ chức: Tổ trường chuyên môn cần chú ý xây dựng hình thức sinh hoạt sao cho linh hoạt, sáng tạo, tránh tình trạng cứng nhắc để các thành viên tham gia tự giác, tích cực, dân chủ và hiệu quả. Ưu tiên thời gian cho nội dung 3 và nội dung 4. * Về kĩ năng tổ chức: Cần hình thành cho tổ trưởng một số kĩ năng: Chuẩn bị trước các nội dung, tài liệu cần họp. Nghiêm khắc về mặt thời gian. Điều hành thảo luận: Khuyến khích các thành viên thảo luận; Điều chỉnh và gợi ý cho các thành viên thảo luận vào trọng tâm vấn đề. Ra quyết định – kết luận. Dự kiến xử lí các tình huống phát sinh( nếu có). 2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm: Về nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên:
- Tư tưởng nhận thức của cán bộ giáo viên được củng cố, đạo đức nhân cách và lương tâm nghề nghiệp được cán bộ giáo viên coi trọng, phụ huynh và nhân dân tin tưởng vào chất lượng giáo dục nhà trường, nội bộ nhà trường đoàn kết, các phong trào thi đua trong đơn vị đạt kết quả tốt được các cấp lãnh đạo đánh giá cao và ghi nhận. Việc bồi dưỡng đội ngũ được cán bộ, giáo viên hưởng ứng tích cực và thường xuyên.. Về năng lực chuyên môn đội ngũ: Năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên từng bước được nâng lên và chất lượng giáo dục mỗi ngày một phát triển bền vững. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kết quả công tác của giáo viên được nâng lên qua từng năm học; kết quả các hội thi của giáo viên, học sinh và chất lượng giáo dục của nhà trường đạt thành tích tốt Giáo viên dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu, tiếp cận chương trình giáo dục 2018, nhiều giáo viên đã nắm vững mục tiêu chương trình, mục tiêu môn học,...có tâm thế tốt, tự tin để thực hiện tốt CTGD 2018. Sáng kiến kinh nghiệm trên đã được nghiên cứu, thực nghiệm tại trường Tiểu học Trung Sơn I, TP Sầm Sơn, đã mang lại những chuyển biến rõ rệt trong công tác bồi dưỡng đội ngũ và kết quả giáo dục của nhà trường. Kết quả cụ thể: Bảng đánh giá, xếp loại đội ngũ giáo viên: The The o o Ch đán uẩn h GVG các cấp Số NN giá Nă GV GV CC m PT VC học Kh HT HT K. Trư Tốt Đạt HT TP Tỉnh á SX T HT ờng S S S S % % % % SL % SL % SL % L L L L 2020 28 14 50 14 50 14 50 14 50 28 2 2021 3. Kết luận, kiến nghị 3.1. Kết luận. Chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai thực hiện CTGD mới của Bộ GD&ĐT, trường TH Trung Sơn I đã xây dựng đội ngũ giáo viên có đủ trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đảm bảo sự kết hợp hài hoà giữa yêu cầu trước mắt và lâu dài. Trước mắt đảm bảo cho giáo viên được cập nhật những kiến thức mới trong chương trình môn học, biết điều chỉnh và đổi mới phương pháp dạy học,
- giáo dục ở CTGD 2018. Về lâu dài, giáo viên được bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của chương trình, mặt khác đáp ứng yêu cầu Chuẩn nghề nghiệp của người giáo viên trong thời kỳ mới. Qua việc thực hiện bồi dưỡng và phát triển đội ngũ giáo viên nói chung, tôi rút kinh nghiệm trong công tác quản lý như sau: Đảm bảo tính tích cực, chủ động của giáo viên trong việc bồi dưỡng và phát triển. Từng giáo viên phải tự giác trong việc tiếp nhận nội dung bồi dưỡng, đồng thời nêu cao tinh thần tự học, tự bồi dưỡng. Mỗi giáo viên khi nhận thức rõ sự cần thiết phải bồi dưỡng và tự bồi dưỡng, họ sẽ có động cơ, thái độ đúng đắn, có quyết tâm và từ đó nâng cao chất lượng dạy học. Đảm bảo vai trò và ý thức trách nhiệm của người quản lý trong công tác bồi dưỡng là một nguyên tắc cơ bản: Công tác chỉ đạo và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên là công việc lâu dài, phức tạp, yêu cầu người cán bộ quản lý phải có biện pháp quản lý và kế hoạch phù hợp; Có quan niệm đúng đắn về xây dựng đội ngũ giáo viên; Cần thống nhất được yêu cầu xây dựng và phát triển đội ngũ của toàn trường với mục tiêu phấn đấu của mỗi giáo viên; Các biện pháp quản lý phải tạo điều kiện cho GV có quyền chủ động, sáng tạo hơn, tránh có sự áp đặt; Cần tập trung chỉ đạo đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học theo hướng: “Dạy học tích cực, lấy người học làm trung tâm”, lấy việc sinh hoạt nhóm, tổ chuyên môn và tăng cường việc dự giờ rút kinh nghiệm là phương tiện hữu hiệu nhất để nâng cao năng lực chuyên môn của giáo viên. Đây cũng là phương pháp tốt nhất để bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đảm bảo thực hiện CTGDPT 2018. 3.2. Kiến nghị. Sở Giáo dục & Đào tạo, Phòng Giáo dục & Đào tạo cần tăng cường đổi mới hình thức tổ chức các chuyên đề về đổi mới phương pháp giảng dạy các bộ môn để cán bộ quản lý và giáo viên các nhà trường có điều kiện tham dự, học hỏi và rút kinh nghiệm cho công tác giảng dạy. Các cấp quản lý cần đảm bảo đủ số lượng giáo viên cho các nhà trường theo qui định, ưu tiên tuyển dụng sinh viên giỏi. Trung Sơn, ngày 27 tháng 04 năm 2021 Xác nhận của thủ trưởng đơn vị Người viết Tôi xin cam kết không copy của người khác.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Cách hướng dẫn giải toán tìm X ở bậc Tiểu học
30 p | 2238 | 370
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 434 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 216 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 187 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 174 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 122 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 168 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p | 126 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 163 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 133 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 127 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A
14 p | 55 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển chung
24 p | 188 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 145 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hướng dẫn giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
27 p | 65 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn