intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp bồi dưỡng năng khiếu bóng bàn cho học sinh Tiểu học

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:17

22
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm giúp cho học sinh biết được cách đánh bóng bàn, các kĩ năng đánh bóng bàn cơ bản và nâng cao thành tích cho học sinh. Giúp học sinh được rèn luyện các kỹ năng cần thiết, không chỉ để phục vụ trong quá trình tập luyện và thi đấu mà còn là để góp phần phục vụ, bảo vệ đất nước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp bồi dưỡng năng khiếu bóng bàn cho học sinh Tiểu học

  1. 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn sáng kiến: Người xưa vẫn thường nói: “ Một trí tuệ minh mẫn chỉ có trong một cơ  thể cường tráng”. Có thể thấy: Sức  khỏe  là vốn quý của con người. Để lao  động, học tập tốt và đạt kết quả cao thì phải dựa trên cơ sở của nhiều yếu tố,  trong đó yếu tố sức khỏe là nền tảng của sự thành công. Có sức khỏe chúng ta  mới có thể xây dựng đất nước, kiến thiết quốc gia. Thể dục thể thao (TDTT) là  một phương thức để rèn luyện sức khỏe cũng như nhằm phát triển con người  toàn diện. Trong xã hội ngày nay, TDTT ngày càng đáp ứng đầy đủ hơn về nhu  cầu vui chơi giải trí, rèn luyện thân thể, tập luyện TDTT không chỉ phát triển  các tố chất thể lực như: sức nhanh, sức mạnh, sức bền, mềm dẻo, sự khéo léo,  mà thông qua tập luyện TDTT đã rèn luyện cho con người những phẩm chất  như: lòng dũng cảm, đạo đức, tinh thần đồng đội, sự kiên trì nhẫn nại, sự can  đảm vượt khó. Từ xa xưa con người đã thấy, khả năng vận động là thước đo toàn vẹn về  sức khoẻ  thể  chất. Vậy nên đã biết sử  dụng các hình thái vận động, để  rèn   luyện tăng cường sức  khoẻ. Giáo dục thể  chất là một bộ  phận của nền giáo  dục quốc gia là một bộ  phận trong hệ  thống giáo dục.  Như  Chủ  tịch Hồ  Chí  Minh đã từng nói: “ Mỗi một người dân yếu, tức là cả  nước yếu, mỗi một  người dân khỏe mạnh, tức là cả nước mạnh khỏe”. Việc giáo dục sức khoẻ cho   thế  hệ  trẻ  là một trong những vấn đề  được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan  tâm góp phần không nhỏ  cho sự  nghiệp phát triển của đất nước. Do đó phát  triển thể  chất cho nhân dân nói chung và cho học sinh trường học nói riêng là  nhiệm vụ hết sức quan trọng, để thực hiện mục tiêu giáo dục thể chất đến năm  2025 là: “Xây dựng và bước đầu hoàn thành giáo dục thể chất trong trường học   từ bậc học mầm non đến đại học, thực hiện việc dạy thể dục một cách nghiêm  túc, đảm bảo cho mỗi học sinh đều thực hiện chế  độ  giáo dục thể  chất bắt   buộc trong nhà trường, góp phần phát triển hài hoà thể chất, nâng cao sức khoẻ  và thể  lực, phục vụ  yêu cầu học tập, lao động, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ  tổ  quốc”.  Công tác giáo dục thể chất trong trường học thực sự có một vị trí hết sức   quan trọng trong việc đào tạo thế  hệ  trẻ, phát triển toàn diện, hoàn thiện nhân  cách, trí tuệ và thể chất. Đã từ lâu Đảng và nhà nước ta luôn quan tâm đến nâng   cao sức khoẻ cho nhân dân mà đặc biệt là thế hệ trẻ thanh thiếu niên luôn được  xã hội chú ý đến với mục đích nâng cao thể chất và tinh thần cho các em, để cho   các em có một thể  chất cường tráng, tinh lực sung mãn, sức sống dồi dào góp  phần nâng cao hiệu quả học tập và lao động. 1
  2. Như ta đã biết Giáo dục Tiểu học là nền tảng cho các bậc học, cấp học sau  này. Vậy nên việc phát triển tố chất thể lực cho học sinh, phát huy năng khiếu  tập luyện đi đến xây dựng đội tuyển cho nhà trường là điều tôi quan tâm. Là giáo viên giảng dạy môn Thể  dục của trường tôi luôn xác định truyền   thụ  cho các em học sinh không chỉ  có kiến thức, kỹ  năng cơ  bản mà còn tập   luyện mang tính chuyên nghiệp hơn, bởi vì đối với một số em có năng khiếu thì  ngoài việc tập luyện có sức khoẻ tốt thì định hướng phát triển tài năng thể thao  (theo năng khiếu) là việc rất cần thiết để phát triển thể thao thành tích cao trong  học đường.  Theo như  bản thân tôi thấy môn Bóng Bàn rất cần thiết cho học sinh, vì   tập luyện môn này không  những  giúp học sinh rèn luyện sức nhanh, sức bền sự  khéo léo dẻo dai mà còn tạo ra phản xạ  nhanh nhẹn, chính xác. Hơn nữa rèn  luyện Bóng bàn  thường xuyên, đúng phương pháp khoa học sẽ giúp cho cơ thể  phát triển, thể hiện độ đàn hồi và độ linh hoạt của cơ thể tăng tiến rõ rệt. Rèn luyện Bóng bàn sẽ tạo vẻ đẹp và dáng đi khoẻ mạnh hơn, giúp tăng  nhịp co bóp của tim tốt hơn, hô hấp tốt hơn, tuần hoàn máu đi nuôi cơ  thể  tốt  hơn, thải chất cặn bã ra bên ngoài nhanh hơn. Nhờ vậy khí huyết lưu thông dễ  dàng và con người cảm thấy ăn ngon ngủ yên, học tốt, sức khoẻ tăng lên. Chúng ta phải đưa ra những bài tập từ thấp đến cao, từ nhẹ đến nặng thì  mới có tác dụng tốt. Tuy nhiên muốn trở  thành một động viên giỏi của môn  Bóng Bàn ngoài tập luyện các em còn  phải có tố chất nhanh khéo léo, phản xạ  nhanh nhẹn, sức bền, sức dẻo dai. Nói cách khác chúng ta cần phải lên một kế  hoạch tuyển chọn vận động viên, chương trình huấn luyện, có kế  hoạch tập  một cách hết  sức kiên trì mà con người gọi là “ Khổ  luyện” mới đem lại sức   khoẻ, thành tích thể thao tốt. Từ  những điều kiện tôi đã nêu  ở  trên, cho nên tôi chọn môn Bóng bàn   nhằm truyền đạt kiến thức, kỹ  năng giúp các em nắm thật vững, hiểu rõ và   luyện tập tốt mang lại thành tích, không những cho bản thân mà cho cả gia đình  và xã hội mai sau. Vì vậy việc thành lập đội tuyển tham gia thi đấu môn Bóng  Bàn tại các kỳ  Hội khoẻ  Phù Đổng thể  dục thể  thao do cụm, huyện, tỉnh tổ  chức là mục tiêu trước mắt cũng như lâu dài.  Chính vì những lý do đó nên tôi quyết định chọn sáng kiến:  “Một số giải   pháp bồi dưỡng năng khiếu bóng bàn cho học sinh Tiểu học”. 1.2. Điểm mới của sáng kiến. Tập trung phân tích, tìm hiểu các kĩ thuật, cách thức đánh, cách phân phối  sức cho học sinh trong quá trình tập luyện cũng như trong quá trình thi đấu…Từ  2
  3. đó đề ra các giải pháp nâng cao hiệu quả tập luyện  bóng bàn cho học sinh Tiểu  học. Sáng kiến này đã nêu ra được toàn bộ các giải pháp cụ thể. Nó giúp chúng  ta có cái nhìn cụ  thể  hơn trong quá trình tập luyện của học sinh, chỉ  ra được  những điểm học sinh còn yếu để có giải pháp khắc phục kịp thời. Sau khi nghiên cứu và tìm các giải pháp nhằm giúp cho học sinh biết được  cách đánh bóng bàn, các kĩ năng đánh bóng bàn cơ bản và nâng cao thành tích cho  học sinh. Giúp học sinh được rèn luyện các kỹ  năng cần thiết, không chỉ  để  phục vụ  trong quá trình tập luyện và thi đấu  mà còn là để  góp phần phục vụ,  bảo vệ đất nước. Giúp bản thân tôi hiểu rõ hơn về môn bóng bàn. Từng bước hình thành và  hoàn thiện các kỹ năng, kĩ thuật về   bóng bàn cho các em học sinh. Giúp các em   có được những kĩ năng,  những kỹ  thuật cần thiết phục vụ  cho quá trình tập  luyện và thi đấu. Giúp giáo viên đam mê hơn với công việc, yêu nghề, mến trẻ.              Đây là một sáng kiến mới dựa trên những phương pháp mà những năm  công tác tại trường,những năm huấn luyện, bồi dưỡng học sinh cùng với sự học  hỏi, tham khảo nhiều tài liệu bản thân tôi đúc rút được, nhằm tạo điều kiện cho   các đồng nghiệp có thể định hướng những công việc cần làm khi tập luyện môn  Bóng bàn cho học sinh tại trường mình. 2. PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng của vấn đề cần nghiên cứu: 2.1.1. Về học sinh:  Qua thực tế  giảng dạy  ở  trường bản thân tôi thấy một số  học sinh đã  nắm được những kĩ năng, cách thức đánh bóng bàn. Tuy vậy, đa số các em nắm  những kĩ năng, kĩ thuật cơ bản của môn bóng bàn còn rất hạn chế. Học sinh nắm bài tập luyện còn thụ  động, bên cạnh những em học sinh  tập luyện chăm chỉ, có ý thức thì còn nhiều em chưa nhận thức được tầm quan   trọng của việc tập luyện môn bóng bàn. Trong quá trình tập luyện còn cười đùa  và chưa cố gắng luyện tập. Do trình độ  nhận thức, khả  năng cảm thụ  của học sinh có sự  khác nhau  dẫn tới các em thực hiện động tác kĩ thuật chưa được đồng đều vì thế  chất   lượng chưa đạt kết quả cao như mong muốn.  Phiếu điều tra trước khi tập luyện của học sinh khối 4,5 năm học 2019 –  2020: Số học sinh Số học sinh biết  Số học sinh không  Tống số học sinh đánh tốt đánh bóng bàn biết đánh bóng bàn 53 0 8 45 3
  4. Tỉ lệ 0 %   15,1 %   84,9 % Kết quả trên cho thấy, số lượng các em học sinh biết đánh bóng bàn rất là  ít. Chính vì vậy, việc rèn luyện, hướng dẫn các em biết được các kĩ năng đánh  bóng bàn, giúp các em biết cách chơi bóng bàn như thế nào là rất quan trọng và  cần thiết.  2.1.2. Về phụ huynh: Đa số  phụ  huynh cho rằng con em mình chỉ  cần học giỏi kiến thức, học  giỏi các môn văn hóa nên chưa thực sự quan tâm, chú trọng đến việc rèn luyện,   tập luyện thể thao cho các em. Hơn thế nữa, cùng với việc ép con học chính, học phụ, học giỏi, đỗ  cao,   đạt nhiều “danh hiệu”, làm cho tâm lý các em không cảm thấy thoải mái dẫn  đến việc khi tham gia các hoạt động ngoại khóa, hoạt động vui chơi giải trí, tập  luyện các môn thể thao các em không thể hiện hết khả năng của bản thân. Mặt khác, tâm lý phụ  huynh hiện nay luôn muốn giữ  chặt con bên mình,  Sự  quan tâm của các bậc phụ  huynh đối với công tác thể  dục thể  thao chưa  đúng mực, nhiều lúc không cho con em tập luyện sợ  xảy ra tai nạn, mệt mỏi   ảnh hưởng đến việc học hành của các em. Chính vì thế  mà tỉ  lệ  học sinh biết  đánh bóng bàn ở trường Tiểu học hiện nay rất ít.          2.2. Các giải pháp thực hiện để bồi dưỡng năng khiếu Bóng bàn cho  học sinh Tiểu học. Bóng bàn là môn thể  thao đòi hỏi rất nhiều kĩ năng, kĩ thuật đánh cũng  như phòng thủ. Để có thể đánh được bóng bàn đòi hỏi học sinh phải nắm vững   yếu lĩnh của từng động tác. Hiểu được nguyên lý của các động tác khi thực   hiện. Từ đó giúp cho học sinh có thể xử lý được các tình huống gặp phải khi ở  trong quá trình tham gia tập luyện cũng như thi đấu. Trước khi tiếp xúc với bộ môn bóng bàn người giáo viên phải chỉ cho các  em học sinh nắm được những nguyên tắc cơ bản của bóng bàn. Khi đánh bóng bàn cần chú ý làm sao có thể dồn đối phương vào thế phải   chống đỡ một cách bị động và điều quan trọng  trong quá trình tham gia thi đấu là  phải giữ cho bản thân thật bình tĩnh và tự tin. Giáo viên giảng dạy, hướng dẫn đánh bóng bàn có vai trò vô cùng quan  trọng trong việc hình thành kĩ năng đánh bóng bàn ban đầu cho học sinh. Để  có  thể  giúp các em biết và hoàn thiện được các kĩ năng, kĩ thuật bóng bàn tôi đã  thực hiện các giải pháp sau: Giải pháp 1: Giúp học sinh nắm được những động tác cơ bản trước khi tập   luyện bóng bàn . 4
  5. Những động tác khởi động và các bài tập bổ trợ : Các bài tập khởi động chung giúp làm căng các nhóm cơ  vận động, làm  linh hoạt các khớp. Các bài tập khởi động chuyên môn như  : Kéo dãn cơ, Kéo dãn cơ  trong   của đùi, Duỗi thẵng mắt cá chân, Gập mắt cá chân, Ép dẻo tay...  Các động tác bổ trợ kĩ thuật đánh bóng bàn như: bài tập ép dẻo, làm căng   cơ để khỏi bị chuột rút.  Từ những bài tập khởi động như vậy giúp cho học sinh tránh được những   tai nạn xảy ra trong quá trình tập luyện, giúp các em có thể tập luyện tối đa bài  tập của  mình để mang lại kết quả hơn. Giải pháp 2: Cho các em làm quen với các giai đoạn và bổ trợ trước quá trình   tập kĩ thuật bóng bàn. Giai đoạn 1:  Hướng dẫn cách cầm vợt  Hiện nay có hai kỹ thuật cầm vợt bóng bàn được áp dụng trong tập luyện  và thi đấu: đó là cầm vợt ngang tay và cầm vợt dọc tay.Tuy nhiên các em đang   còn độ  tuổi học sinh Tiểu học nên chú trọng hướng dẫn các em cách cầm vợt  ngang, vì sử dụng được cả hai mặt để đánh bóng, phạm vi hoạt động rộng hơn,  kết hợp tốt giữa tấn công và phòng thủ.           Giai đoạn 2: Tập cảm giác với bóng   Tập cảm giác với bóng: nhằm mục đích xây dựng cho người tập có cảm   giác về không gian, dùng lực khi vợt tiếp xúc với bóng, thông qua các bài tập. ­ Tâng bóng tại chổ có điều chỉnh về lực. ­ Đánh bóng vào tường với các điểm cố định và thay đổi dần khoảng cách  đứng để tạo ra cảm giác góc độ vợt, cảm giác dùng lực. ­ Tâng bóng cho nhau. Giai đoạn 3: Tập động tác mô phỏng tay không Tập động tác mô phỏng động tác tay không nhằm bước đầu hình thành  khái niệm, hình dáng động tác. Các động tác mô phỏng càng chính xác thì càng   tạo điều kiện tập luyện kĩ thuật chính xác. Giai đoạn 4: Phối hợp các kỹ thuật Tập các kỹ  thuật tấn công, phòng thủ, giao bóng,  đỡ  giao bóng và di  chuyển bước chân.  Giai đoạn 5: Tập luyện với bóng Tập luyện với bóng trong điều kiện chủ động (phân nhỏ động tác), người  tập chủ động thả  bóng bên bàn mình (độ  cao cách mặt bàn khoảng 20 ­ 30 cm)  sau đó chủ động đánh bóng sang bàn bên kia. Yêu cầu thực hiện đúng cơ cấu cơ  5
  6. bản của động tác, phương hướng lăng vợt, mức độ  lực sử  dụng nhằm tránh  những sai sót về kĩ thuật. Tập luyện với bóng trong trạng thái bị động. Người thực hiện đứng trong  trạng thái chuẩn bị, người phục vụ sẽ đánh bóng sang trong điều kiện chuẩn để  người thực hiện đánh bóng với toàn bộ kĩ thuật đã được học. Bước này sẽ nâng  cao hơn cả về khả năng phán đoán lẫn khả năng phối hợp vận động. Giai đoạn 6: Tập phối hợp ­ Tập đổi đường, đổi điểm và phối hợp với các kĩ thuật khác. Bước này  nhằm  củng cố  và nâng cao kĩ thuật khác nhau, thông qua đó nâng cao năng lực phối  hợp và khả năng phán đoán trong tập luyện. ­ Khi thực hiện các đường bóng đòi hỏi di chuyển phải hợp lý, sử  dụng kĩ  thuật phải chính xác. Giải pháp 3: Tập luyện kĩ thuật bóng bàn cơ bản cho học sinh. Trong bóng bàn có rất nhiều kỹ thuật khác nhau như: Kỹ thuật cắt bóng  trái tay, Kỹ  thuật cắt bóng thuận tay, Kỹ  thuật động tác chặn bóng trái tay,  Kỹ thuật giao bóng, Kỹ thuật đỡ giao bóng, Kỹ thuật gò nhanh trái tay, Kỹ thuật  gò bóng nhanh thuận tay, Kỹ thuật di chuyển... 3.1.  Kỹ thuật cắt bóng thuận tay:   Cắt bóng thuận tay là kỹ  thuật thường dùng chủ  yếu của vận động viên  cắt bóng.             ­ Đặc điểm: Động tác tương đối nhỏ, điểm đánh bóng tương đối cao,   nhịp độ  đánh bóng và tốc độ  của bóng tương đối nhanh và có kèm theo xoáy   xuống. Đường bóng và điểm rơi biến hóa nhiều, có thể rút ngắn thời gian chuẩn  bị  đánh bóng của đối phương đồng thời làm cho đối phương phải di chuyển  phải, trái để  đánh bóng nên có thể  tạo được cơ  hội tấn công hoặc trực tiếp   giành điểm.              ­ Thực hiện kỹ thuật động tác: Vị trí đứng tùy thuộc vào vị trí của bóng  đến mà xác định, nói chung cách bàn khoảng 1m. Chân trái đứng hơi ra trước,   trọng tâm cơ  thể  rơi vào chân phải, hai gối hơi co, hóp bụng và ngực, thân   người hơi xoay sang phải. Cánh tay phải co tự nhiên, cẳng tay hơi nâng lên phía  trên bên phải đồng thời xoay ngoài, đưa vợt lên phía trên bên phải thân người   làm cho mặt vợt hơi ngửa sau. Khi bóng đến bật lên khỏi mặt bàn và đang  ở  cuối thời kỳ đi lên thì thân người xoay sang bên trái, cẳng tay và cổ tay vung vợt  về phía trước xuống dưới bên trái. Khi bóng ở thời kỳ điểm cao hoặc trước khi   đi xuống thì vợt đánh vào phần giữa lệch dưới của bóng. Trong giây lát vợt đánh   vào bằng cẳng tay và cổ tay với sự kéo theo của cánh tay sẽ dùng lực nhịp nhàng  6
  7. làm cho mặt vợt ma sát vào bóng theo hướng ra trước, xuống dưới sang trái. Sau  khi đánh bóng tay vung vợt theo đà xuống dưới phía trước sang trái, đồng thời   nhanh chóng trở về tư thế chuẩn bị ban đầu. Trong quá trình thực hiện kỹ thuật  động tác, trọng tâm cơ thể chuyển từ chân phải sang chân trái.   3.2. Kỹ thuật cắt bóng trái tay:              Đây là kỹ thuật thường dùng của vận động viên bóng bàn khi vận dụng   kết hợp tấn công và cắt bóng. Kỹ  thuật cắt bóng này cũng giống với kỹ  thuật   cắt bóng thuận tay và cũng có thể chia ra thành: cắt bóng gần, cắt bóng xa, cắt  bóng đuổi thân, cắt bóng đột kích, cắt bóng giật vồng xoáy mạnh, cắt bóng giật   vồng giật xung. Đặc điểm động tác của các loại kỹ  thuật này cơ  bản cũng  giống với các kỹ  thuật cắt bóng thuận tay. Điểm khác biệt là  ở  chỗ  phương  hướng thực hiện ngược nhau giữa phải và trái. Ngoài ra điểm cắt bóng của vợt   ngang trái tay hơi gần thân hơn so với cắt bóng thuận tay. Đồng thời phát lực   của cẳng tay và cổ tay tập trung hơn.  3.3. Kỹ thuật động tác chặn bóng trái tay (Kỹ thuật chặn đẩy):         Đứng ở khoảng giữa hoặc lệch trái bàn bóng, thân người cách bàn khoảng  40­50cm. Hai chân mở  sang 2 bên rộng hơn vai, chân trái hơi ra trước hoặc hai   chân đứng ngang bằng, hai đầu gối hơi khụy, hóp bụng và ngực, thân trên hơi   quay sang phải, tay phải co tự nhiên cầm vợt  ở phía bên phải thân người, đồng  thời cẳng tay xoay trong làm cho mặt vợt gần như vuông góc với mặt đất.          Khi bóng đến bật lên khỏi mặt bàn, cẳng tay nhanh chóng đưa vợt ra trước   bóng. Ở thời điểm bóng bật lên, dùng mặt vợt vuông góc với mặt bàn đẩy vào  phần giữa của bóng, chỉ  dụng sức nhẹ  nhang của cẳng tay và cổ  tay, chủ  yếu  dựa vào sức bật trở lại của bóng để chặn bóng trả lại đối phương. Sau khi chặn  bóng, tay vung vợt ra trước theo đà đồng thời nhanh chóng trở  về tư  thế chuẩn   bị trước khi đánh bóng. Trong quá trình thực hiện kỹ thuật động tác đánh bóng,  trọng tâm cơ thể dồn lên hai chân.  3.4. Kỹ thuật giao bóng: a. Giao bóng xoáy lên thuận tay và trái tay Khi giao bóng vợt đưa từ  sau ra trước và lên trên. Bên trái tay chủ  yếu là  động tác duỗi cẳng tay, kết hợp với miết cổ tay. Bên thuận tay chủ yếu là động   tác gấp cẳng tay kết hợp với cẳng tay. Điểm tiếp xúc với bóng chỉ là phần giữa  trên của bóng. Đánh bóng khi bóng ở độ cao ngang phần lưới. Khi giao bóng cần chú ý đến điểm nảy ở trên bàn đối phương. Do bóng có sức  xoáy lớn, nhanh cho nên điểm rơi của bóng càng cuối bàn càng có tác dụng.   Muốn vậy phải căn cứ lực tác dụng và điểm nảy đầu tiên bàn bên mình để điều  chỉnh. 7
  8. b. Giao bóng xoáy xuống thuận tay và trái tay: Khi giao bóng vợt đưa từ  sau ra trước, từ trên xuống dưới. Động tác chủ  yếu của thuận tay và trái tay là duỗi cẳng tay và cổ  tay. Vợt tiếp xúc bóng  ở  giữa dưới hoặc thấp hơn một tí khi bóng  ở  độ  cao ngang lưới hoặc thấp hơn.   Thường thường loại giao bóng này có đặc điểm là xoáy mạnh hoặc xoáy ít kết  hợp với điểm rơi.  3.5. Kỹ thuật đỡ giao bóng: Phương pháp cơ bản của đỡ giao bóng gồm có:  a. Đỡ giao bóng nhanh thuận tay và trái tay Vì tốc độ  bóng đánh sang nhanh, đường vòng cung thấp, điểm rơi xa, xung lực  (lực lao) lớn lại có thêm độ  xoáy lên nên bóng đi nhanh, góc độ  lớn  ở  bên trái   thường không kịp né thân đánh trả. Vì vậy nên thường dùng đẩy chặn trái tay   hoặc đánh trả giật nhanh hoặc công nhanh thuận tay. Khi dùng cắt bóng đánh trả  nên lùi ra sau một chút, đợi cho tốc độ  bóng đánh sang chậm lại một chút sẽ  đánh trả sẽ tương đối chắc chắn hơn. b.Đỡ giao bóng xoáy xuống nhanh  Do bóng đánh sang có tốc độ nhanh, điểm rơi xa lại xoáy xuống, khi đánh  trả  rất dễ  chúc lưới, vì vậy khi đẩy hoặc công bóng đánh trả  nên làm cho mặt  vợt hơi ngửa ra sau, đồng thời tăng thêm lực lên trên thích đáng. Khi đánh trả  bằng gò bóng, cắt bóng nếu tốc độ bóng đánh sang nhanh nhưng cường độ xoáy   xuống không lớn thì góc độ  mặt vợt không nên quá ngửa sau và điểm tiếp xúc  với bóng khi đánh trả  nên vào phần giữa bóng đồng thời tăng thêm sức ma sát   bóng xuống dưới. c. Đỡ giao bóng xoáy xuống "xoáy và không xoáy” Trước hết cần phán đoán chuẩn xác độ  xoáy của bóng đánh sang. ­ Đối  với bóng xoáy xuống có thêm độ  xoáy thì có thể  dùng gò bóng để  đỡ  trả  bóng,   đồng thời mặt vợt phải ngửa ra sau và dùng sức ra trước nhiều hơn một chút để  "xúc” bóng lên. Nếu dùng giật hoặc líp bóng để đánh trả thì cần tăng sức mạnh   kéo nâng lên trên. ­ Đối với bóng xoáy xuống "không xoáy” có thể  dùng đẩy  chặn hoặc công bóng để đánh trả. Nhưng do phần lớn bóng loại này thường có   kèm theo xoáy xuống nhẹ, vì vậy khi đánh trả  thì góc độ  mặt vợt có thể  hơi  ngửa ra sau (hoặc không nên nghiêng ra trước nhiều) đồng thời tăng thêm lực  hướng lên trên thích đáng. d. Đỡ giao bóng ngắn Do loại giao bóng này bóng sang bàn mình gần lưới, đồng thời thường  được dùng kết hợp với giao bóng nhanh, vì vậy luôn phải chú ý đến điểm rơi   của bóng đến. Khi phát hiện bóng đến là bóng ngắn cần phải nhanh chóng di   chuyển lên phía trước đến được vị  trí đánh bóng thích hợp, sau đó căn cứ  vào   8
  9. phương hướng và mức độ  xoáy của bóng đến và sở  trường kỹ  thuật của bản   thân để sử dụng gò, đẩy, công, líp bóng cho phù hợp. Vì phần lớn bóng loại này  đều ở trong bàn nên khi đánh trả thì vợt thường bị trở ngại của mặt bàn, làm cho   biên độ  động tác không thể  lớn nên cần phải vận dụng đầy đủ  sức mạnh của  cẳng tay và cổ tay đồng thời cần phải dựa vào tính năng xoáy của bóng đến để  điều chỉnh góc độ  mặt vợt và phương hướng dùng sức cho phù hợp. Sau khi   đánh bóng cần nhanh chóng trở  về  vị  trí đứng bình thường chuẩn bị  đón đánh  bóng lần sau. e. Đỡ giao bóng xoáy lên (xoáy xuống) bên trái thuận tay Do loại giao bóng này thường có thủ pháp tay giống nhau nhưng độ  xoáy  lại có sự khác biệt giữa xoáy nghiêng lên và xoáy nghiêng xuống. Do vậy trước   khi đánh trả cần phải đặc biệt chú ý đến phương hướng xoáy của bóng đến. Đỡ  giao bóng xoáy nghiêng lên thường sử  dụng đẩy bóng, công bóng để  đánh trả.   Khi đỡ  bóng mặt vợt cần hơi nghiêng trước, đồng thời hơi nghiêng lệch sang  trái một cách thỏa đáng, cần tăng thêm lực hướng xuống phía dưới và phía trước   để phòng ngừa khi vợt tiếp xúc với bóng sẽ bật ngược sang phía bên phải. Nếu   dùng gò bóng hoặc cắt bóng để đỡ bóng thì mặt vợt không nên ngửa ra sau quá  nhiều, đồng thời hơi nghiêng lệch sang trái thỏa đáng, ngoài ra còn phải tăng lớn   lực ma sát vào bóng theo hướng xuống phía dưới. Khi dùng líp bóng để đánh trả  cần tăng lớn góc độ  nghiêng trước của mặt vợt, đồng thời giảm tối đa sức   mạnh nâng kéo lên trên, tăng thêm lực kéo ra trước.  Đỡ  bóng xoáy nghiêng  xuống dưới bên trái nên dùng gò, cắt để đánh trả. Khi đỡ  bóng cần hơi ngửa ra   sau, đồng thời hơi nghiêng lệch sang trái, tăng thêm lực hướng ra trước, ngăn   ngừa bóng đến bật trở lại ra phía dưới bên trái. Nếu dùng đẩy bóng, công bóng  để đỡ  thì mặt vợt cần hơi ngửa ra sau, đồng thời hơi nghiêng lệch về  bên trái,   tăng tối đa sức mạnh ma sát bóng lên trên. Khi dùng líp bóng để  đỡ  trả  thì mặt   vợt không nên quá nghiêng về trước, đồng thời tăng thêm sức mạnh nâng kéo lên  trên. f. Đỡ giao bóng xoáy lên (xoáy xuống) bên phải trái tay   Phương pháp đỡ giao bóng xoáy lên (xoáy xuống) bên phải trái tay về cơ  bản giống với đỡ giao bóng xoáy lên (xoáy xuống) bên trái thuận tay, chỉ khác là   khi đánh vào bóng vợt cần phải nghiêng lệch sang bên phải thỏa đáng để  triệt   tiêu sức mạnh bắn sang bên trái của bóng đến. Trên đây là các phương pháp đỡ  các loại giao bóng nói chung. Người tập khi đã thành thạo được các phương   pháp nói trên sẽ làm cho kỹ thuật cơ bản của mình được nâng cao. Dựa vào sở  trường kỹ  thuật của mình và đòi hỏi kỹ ­ chiến thuật trong thi đấu có thể  vận   dụng các phương pháp khác nhau để  chủ  động đánh trả  các loại giao bóng của  đối phương. 9
  10.   3.6. Kỹ thuật gò nhanh trái tay: ­ Đặc điểm: Động tác nhỏ, nhịp độ và tốc độ đánh bóng tương đối nhanh,  đường vòng cung thấp và có kèm theo xoáy xuống. Do đó có thể  rút ngắn thời   gian chuẩn bị đánh bóng của đối phương, có thể kết hợp với gò bóng chậm, có  thể thay đổi nhịp độ gò bóng để tạo điều kiện tấn công đập vụt. ­ Thực hiện kỹ thuật động tác: Đứng ở vị trí hơi lệch trái bàn, thân người  cách bàn khoảng 40cm, chân phải hơi lên trước, hai gối hơi co, hóp bụng và  ngực, thân người cúi ra trước và hơi xoay sang trái, tay phải co tự  nhiên, cẳng   tay hơi xoay trong, đưa vợt lên phía trên trước bên trái cơ  thể  làm cho mặt vợt   hơi ngửa  sau. Sau khi bóng đến bật lên hỏi mặt bàn, cẳng tay và cổ tay vung vợt xuống  phía dưới trước sang phải để  đón bóng.  Ở  thời điểm bóng đi lên thì đánh vào   phần giữa dưới của bóng. Trong giây lát vợt đánh vào bóng, cẳng tay và cổ  tay   dùng lực một cách thỏa đáng làm cho vợt ma sát vào bóng theo hướng xuống   dưới ra trước sang phải. Cần chú ý lợi dụng lực bật lên của bóng đến. Sau khi đánh bóng tay vung vợt theo đà xuống phía dưới trước bên phải  đồng thời nhanh chóng trở  về  tư  thế  chuẩn bị  ban đầu. Trong quá trình thực   hiện kỹ thuật động tác, trọng tâm cơ thể chuyển từ chân trái sang chân phải.   3.7.  Kỹ thuật gò bóng nhanh thuận tay:                        ­ Đặc điểm: Động tác nhỏ, nhịp độ  và tốc độ  đánh bóng tương đối   nhanh, đường vòng cung thấp và có kèm theo xoáy xuống. Do đó có thể rút ngắn   thời gian chuẩn bị đánh bóng của đối phương, có thể kết hợp với gò bóng chậm,  có thể thay đổi nhịp độ gò bóng để tạo điều kiện tấn công đập vụt.              ­ Thực hiện kỹ thuật động tác: Đứng lệch sang bên trái, thân người cách  bàn khoảng 40cm, chân trái ra trước, hai gối hơi co, hóp bụng và ngực, thân  người hơi xoay sang phải, cẳng tay hơi xoay ngoài, đưa vợt lên phía trên trước  bên phải cơ thể làm cho mặt vợt hơi ngửa sau. Sau khi bóng đến bật lên hỏi mặt  bàn, cẳng tay và cổ tay vung vợt ra phía dưới, trước để đón bóng. Khi bóng còn  ở  thời điểm đi lên thì dùng mặt vợt ngửa sau đánh vào phần giữa và dưới của  bóng. Trong giây lát vợt đánh vào bóng, cẳng tay và cổ  tay dùng sức thỏa đáng  làm cho vợt ma sát vào bóng theo hướng ra trước, xuống dưới sang trái. Chú ý   lợi dụng sức bật lên của bóng đến. Sau khi đánh bóng tay vung vợt theo đà về  phía dưới trước sang trái, đồng thời nhanh chóng trở về tư thế chuẩn bị ban đầu.  Trong quá trình thực hiện kỹ  thuật động tác, trọng tâm cơ  thể  chuyển từ  chân   phải sang chân trái. 10
  11.  3.8. Kỹ thuật di chuyển: a. Bước đơn          ­ Đặc điểm: Động tác nhanh và đơn giản, phạm vi di chuyển nhỏ, quá trình  di chuyển bước trọng tâm cơ  thể  luôn vững vàng thích hợp với việc sử  dụng  trong khi  bóng đến có cự ly gần với cơ thể.          ­ Thực hiện kỹ thuật động tác: Dùng một chân làm chân trụ, chân còn lại  dựa vào đường bóng và điểm rơi của bóng đến để  di chuyển bước ra trước, ra  sau, sang trái hoặc sang phải. b. Bước vượt          ­ Đặc điểm: Tốc độ  di chuyển nhanh, phạm vi di chuyển lớn hơn bước   đơn. Có thể sử dụng khi bóng đến cách thân hơi xa. Vì bước di chuyển thứ nhất   có biên độ lớn làm cho trọng tâm cơ thể hạ thấp nên không dễ sử dụng liên tục.            ­ Thực hiện kỹ  thuật động tác: Dùng chân khác hướng với hướng bóng  đến đạp đất, chân cùng hướng bước một bước dài về  hướng bóng đến, trọng  tâm cơ  thể  di chuyển theo chân này, còn chân kia nhanh chóng bước theo một  bước. Nếu điểm rơi của bóng đến cách thân tương đối xa hoặc tương đối gần  thì phương hướng di chuyển bước có thể lệch sau hoặc lệch trước. c. Bước đôi           ­ Đặc điểm: Biên độ di chuyển lớn hơn bước đơn và nhỏ hơn bước nhảy.   Khi di chuyển không có động tác trên không, có lợi cho việc giữ  trọng tâm cơ  thể   ổn định, thích hợp sử  dụng cho cách đánh cắt bóng, cách đánh tấn công   nhanh và giật vồng. Khi công cắt bóng sẽ  di chuyển trong phạm vi nhỏ  cũng  thường sử dụng bước đôi.         ­ Thực hiện kỹ thuật động tác: Phương pháp di chuyển cơ  bản giống với   bước nhảy, chỉ  khác nhau  ở  chỗ  không nhảy lên trên không. Khi di chuyển,  trước tiên chân khác với hướng bóng đến bước sang ngang lần chân cùng hướng  bóng đến, sau đó chân cùng hướng bóng đến lại tiếp tục bước sang bên hướng  bóng đến. d. Bước chéo        ­ Đặc điểm: Bước chéo là một phương pháp di chuyển bước có biên độ  di  động lớn nhất, chủ  yếu dùng để  đối phó với bóng đến có khoảng cách quá xa   với cơ thể, cách đánh tấn công nhanh hoặc giật vồng. Khi né người tấn công sau   đó tạt bóng thuận tay khoảng trống, hoặc khi líp cắt bóng trong lúc di động   thường sử dụng bước chéo để đỡ bóng ngắn hoặc đỡ cắt đột kích.         ­ Thực hiện kỹ thuật động tác: Trước hết dùng chân gần với hướng bóng  đến  11
  12. làm thành chân chống đất, bước nhanh chân xa bóng lên trước qua chân chống   đất  sang phía bóng đến 1 bước lớn, sau đó chân chống đất tiếp tục di chuyển một  bước sang ngang theo hướng bóng đến. Giải pháp 4: Tập luyện thể lực cho học sinh.              Khi nói đến thể dục thể thao ngoài nắm vững các kĩ năng, kĩ thuật cơ  bản của các môn thể thao, thì yếu tố quan trọng không thể thiếu trong tập luyện  và thi đấu là thể lực. Khi có được thể lực, trạng thái cơ thể tốt nhất thì mới có   thể tập luyện và thi đấu đạt kết quả tốt nhất. Một số yêu cầu cần thiết trước và sau khi thực hiện các bài tập thể lực:              a) Trước khi tập luyện:   Kiểm tra lâm sàng sức khỏe người tập bằng  phương pháp trao đổi, quan sát học sinh.  Điều này rất quan trọng trong quá trình  tập luyện vì người tập chỉ  đạt  được các yêu cầu của bài tập tốt khi đảm bảo  sức khỏe tốt, ở đây giáo viên có thể quan sát sắc mặt, ánh mắt, cử chỉ và giọng  nói của học sinh mà ta có thể biết tương đối về tình hình sức khỏe của các em,  ta có thể tiến hành thêm một số bước khác như: Bắt mạch để kiểm tra độ chính  xác kết luận của mình…từ đó ra kết luận cuối cùng.          b) Sau khi kiểm tra xong chúng ta tiến hành các bài tập khởi động, đây là  phần bắt buộc thứ  hai và không thể  thiếu  ở  bất kỳ  bài tập thể  lực nào. Cách   thực hiện bài khởi động có nhiều cách tùy thuộc vào không gian, thời tiết, các  điều kiện khác mà  giáo viên  có thể  cho các em thực hiện theo đội hình vòng   tròn, hay đội hình hàng ngang. Nhưng cơ bản là phải khởi động tất cả các khớp  cần thiết từ dưới lên trên hoặc từ trên xuống dưới, ưu tiên những khớp và nhóm  cơ quan trọng như: khớp vai, khớp hông, khớp gối, cơ nhị đầu cẳng tay, cơ đen  ta, cơ  ngực lớn, nhóm cơ  bụng, cơ  lưng rộng, nhóm cơ  đùi, cơ  tam đầu cẳng   chân...           c) Sau mỗi buổi tập phải thực hiện nghiêm túc việc căng cơ và thả lỏng  tích cực để người tập nhanh chóng bình phục và tăng cường thêm sức khỏe để  sẵn sàng học tập và tập luyện những bài tập tiếp theo.         d) Một số nhóm bài tập:   ­ Bài tập thứ nhất: Nằm sấp chống đẩy (hít đất). Bài tập này có tác dụng rất lớn và tạo sức mạnh cho các nhóm cơ: Cơ  ngực  lớn, cơ lưng rộng, cơ đen ta, cơ vai, cơ nhị đầu cẳng tay... Số lần thực hiện: 8 ­ 12 lần trên một đợt thực hiện, 6 ­ 8 đợt trong một  buổi tập (số lần trong một đợt và số đợt trong một buổi có thể thay đổi tùy theo   đối tượng thực hiện). 12
  13. Cách thực hiện: Người tập nằm sấp, hai chân mở  rộng bằng vai hoặc  khép lại, hai tay mở rộng hơn vai, bàn tay và các ngón tay hướng về trước, thực   hiện động tác khi hai tay hạ thấp (cẳng tay và cánh tay gần vuông góc với nhau)  thì hít vào, khi đẩy lên (hai tay thẳng) thở ra và cứ thế thực hiện cho đến hết số  lần quy định. ­ Bài tập thứ hai: bài tập nhóm cơ bụng.      Bài tập này có tác dụng rất lớn và tạo sức mạnh cho các nhóm cơ   ở  bụng như: Cơ răng cưa to, cơ chéo của bụng, cơ thẳng bụng, cơ tháp bụng...   Số lần thực hiện: 8 – 12 lần trên một đợt thực hiện, 6 – 8 trong một buổi   tập (số lần trong một đợt và số đợt trong một buổi có thể thay đổi tùy theo vào   đối tượng thực hiện).    Cách thực hiện: Người tập nằm ngửa, hai chân khép lại và co ở gối, hai   tay để bên hai tai. Giải pháp 5: Tăng cường cơ sở vật chất, dụng cụ, sân bãi phục vụ cho tập   luyện môn Bóng bàn.          Nhằm tạo ra càng nhiều chỗ tập luyện và dụng cụ tập luyện phục vụ cho   quá trình tập luyện của học sinh cùng đông đảo nhân dân tham gia. Nhằm nâng   cao chất lượng tập luyện môn bóng bàn, do đó cần chú trọng tập trung đầu tư  cơ  sở  vật chất, trang thiết bị cần thiết cho môn bóng bàn như: Phòng tập, bàn,   vợt và bóng... ­ Vận động các cơ  quan đoàn thể, Đảng  ủy – UBND xã, các  doanh nghiệp  trong khu vực tài trợ  cơ sở  vật chất như  tiền mặt, vật tư, đất đai và công sức,  để  xây dựng các phòng tập, mua sắm các trang thiết bị  thiết yếu phục vụ  cho   quá trình tập luyện. ­ Vận động khuyến khích các tổ chức đoàn thể, các cá nhân  mở các lớp bồi   dưỡng, các CLB dạy học bóng bàn tạo điều kiện để  mọi người có thêm địa   điểm để tập luyện. ­ Đề nghị phòng VH – TDTT huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất để phát  triển phong trào tập luyện bóng bàn trên địa bàn. Giải pháp 6: Phối hợp giữa nhà trường – gia đình trong quá trình tập luyện   bóng bàn cho học sinh. Bên cạnh có được những điều kiện cơ bản như cơ sở vật chất, trang thiết   bị phục vụ cho việc tập luyện, thì việc kết hợp giữa phụ huynh và nhà trường là  vô cùng quan trọng. Nhà trường cần làm cho phụ huynh hiểu rõ được tầm quan   trọng của việc tập luyện thể dục thể thao nói chung, và bóng bàn nói riêng có  ảnh hưởng như  thế nào đến các em học sinh. Từ đó để  phụ  huynh học sinh có  thể tạo điều kiện tốt nhất cho các em tham gia tập luyện. Và không chỉ  là đưa  13
  14. các em đi tập luyện, mà còn có thể  trực tiếp tham gia cùng các em, tạo tiền đề  cho các em có được tâm lý thoải mái tốt nhất, để  vừa rèn luyện sức khỏe, bảo  vệ bản thân, mà còn giúp các em có tinh thần thoải mái nhất để học tập các môn  văn hóa. Giải  pháp 7:  Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và hướng dẫn   nhân dân tham gia tập luyện bóng bàn. Cần tuyên truyền rộng rãi lợi ích, tác dụng của việc  tập luyện bóng bàn  kết hợp với hướng dẫn các tầng lớp quần chúng tham gia tập luyện b óng bàn,  làm cho phong trào phát triển rộng rãi trong mọi đối tượng, đặc biệt là phụ  huynh  học sinh, để  họ  có thể  nắm được tầm quan trọng của việc tập luyện   bóng bàn quan trọng như  thế  nào, để  nâng cao tinh thần tự  giác tập luyện cho  con em mình.   Có thể  sử  dụng nhiều cách thức khác nhau để  thực hiện công tác tuyên  truyền như: ­  Tổ  chức các buổi nói chuyện thời sự  về  TDTT ,  có lồng ghép các nội  dung,  lợi ích, tác dụng của môn bóng bàn trong cuộc sống hàng ngày.      ­ Sử  dụng các biển quảng cáo về  hoạt động bóng bàn tại các thôn, xóm  tại địa phương. ­ Sử dụng các phương tiện truyền thanh công cộng để tuyên truyền về lợi  ích, tác dụng của việc tập luyện môn bóng bàn. Công tác tuyên truyền phải mạnh mẽ, kiên trì, thường xuyên với nội dung,   hình thức thích hợp, hấp dẫn để mọi người nhận thức được tập luyện bóng bàn  vì sức khoẻ và xây dựng đời sống văn hoá tinh thần lành mạnh, động viên tiềm   năng và nhiệt tình của quần chúng. Giải pháp 8: Tăng cường tổ chức thi đấu các giải Bóng bàn.           Việc tập luyện bóng bàn cho các em học sinh là điều cấp thiết, không chỉ  giúp các em biết đánh bóng bàn, tăng cường sức khỏe của bản thân, mà còn giúp  các em có thể  tham gia thi đấu mang lại được những thành tích cao không chỉ  cho bản thân, cho nhà trường, mà còn mang lại vinh quang cho xã nhà, huyện  nhà và xa hơn là cho đất nước.            Vì vậy để đưa phong trào tập luyện môn bóng bàn ngày càng phát triển   hơn trong nhà trường, trong xã hội thì cần phải tổ chức ngày càng nhiều hơn các  cuộc thi đấu bóng bàn ở các cấp. Từ   các cuộc thi đó có thể tạo được hứng thú  tập luyện sâu rộng hơn trong nhà trường của các em học sinh, đến những người   dân. Tạo tiền đề cho môn bóng bàn ngày càng được phát triển hơn trong xã hội. 14
  15.              Ngoài việc tổ  chức thi đấu Hội khỏe phù đổng cấp Cụm, cấp Huyện,  Tỉnh hằng năm ra thì cần tổ chức thi đấu bóng bàn vào các đợt nghỉ hè, các ngày   kỉ niệm lễ lớn nhằm thúc đẩy hơn phong trào tập luyện cho các em. 2.3. Kết quả đạt được. ­ Với việc tổ  chức cho các em tham gia tập luyện, và có thêm sự  phối hợp  giữa gia đình, nhà trường và xã hội, các em đã có sự tiến bộ trong tập luyện bơi  lội, các em đã bóng bàn có hứng thú hơn với môn học Thể dục, đặc biệt là bóng  bàn.  ­ Nhờ  áp dụng những giải pháp trên mà tỉ  lệ  các em biết đánh bóng bàn đã  tăng lên nhanh chóng, kĩ thuật, kĩ năng xử lý tình huống của các em đã có sự tiến   bộ  rõ rệt, cụ  thể  qua khảo sát học sinh khối  4, 5 đầu tháng 5 năm học 2019 –  2020 kết quả như sau: Số học sinh  Tống số học  Số học sinh Số học sinh chưa  đánh  sinh đánh tốt đánh được được 53 5 29 19 Tỉ lệ 9,4 % 54,7 % 35,8 % ­  Sau sáng kiến này, tôi dự  định sẽ  tiếp tục nghiên cứu để  có thêm những  giải pháp, những cách thức thực hiện tốt hơn nữa nhằm mang lại cho các em   học sinh những bài tập, những điều kiện tốt nhất cho các em hoàn thiện các kĩ  năng đánh bóng bàn của mình  và bồi dưỡng để  tất cả  các em đều  đánh được  bóng bàn. 3. PHẦN KẾT LUẬN 3.1. Ý nghĩa của sáng kiến: Hiện nay, trong công cuộc xây dựng đất nước, đưa đất nước phát triển   cùng hoà nhập với các nước tiên tiến trên thế  giới. Đảng và nhà nước ta xem  giáo dục là “Quốc sách hàng đầu” ngành giáo dục được chú trọng, được các  cấp, các ngành quan tâm. Chính vì thế  học sinh ngày càng được giáo dục một  cách toàn diện (văn ­ thể  ­ mĩ…) khi lớn lên các em là một công dân vừa có trí  tuệ vừa có sức khoẻ tốt.  Môn bóng bàn    là một trong những môn thể  thao được đưa vào thi đấu  chính thức trong các kỳ thi Hội khỏe phù đổng cấp Cụm, cấp huyện, cấp Tỉnh,  các kỳ  Đại hội TDTT, Seagame, Olympic…và đã trở  thành một môn thể  thao  phù hợp với mọi lứa tuổi được nhiều người yêu thích, đặc biệt là lứa  tuổi học  sinh. Giáo dục thể chất cho trẻ em hôm nay là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng  mà cả xã hội đều quan tâm bởi vì “Trẻ  em hôm nay là thế  giới ngày mai”, để  15
  16. ngày mai thế giới có những nhân tài tốt, xã hội có những công dân tốt thì ngay từ  ngày hôm nay chúng ta phải đào tạo thế hệ trẻ có kiến thức, có phẩm chất đạo  đức tốt, có sức khoẻ tốt…Nhiệm vụ  giáo dục học sinh luôn  được quan tâm  nhưng quan trọng hơn vẫn là nhà trường, đặc biệt là trường Tiểu học. Bởi vì  nhà trường nói chung và trường Tiểu học nói riêng là nơi kết tinh,  ươm mầm  những nhân tài, những tài năng  cho xã hội mai sau. Nhìn lại quá trình luyện tập qua từng năm, ngày càng có nhiều giáo viên  và học sinh tham gia tập luyện Bóng bàn hơn nhất là học sinh. Các em có ý thức tự giác cao, tự giác vào cùng tập với quí thầy cô, tự mua   bóng, vợt mà còn được phụ huynh học sinh nhiệt tình tạo điều kiện, từng bước   đã làm thay đổi cách nhìn của các em đối với tập luyện bóng bàn. Không ít học   sinh đã cảm thấy yêu thích bóng bàn và có những đột phá trong học tập, nhất là  kĩ năng chơi Bóng Bàn.  3.2. Kiến nghị, đề xuất. Đối với giáo viên: Để  có thể  có được chất lượng trong việc huấn luyện  cho học sinh như  mong muốn, theo tôi người giáo viên phải tích cực học hỏi,   trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, huấn luyện với đồng nghiệp để  có thể  giảng  dạy tốt hơn nữa. Bên cạnh những kiến thức được trau dồi, giáo viên, người   huấn luyện cần phải có tâm huyết, có trách nhiệm với học sinh, thương yêu học  sinh của mình, kiên trì không nôn nóng, nhẹ  nhàng, gần gũi để  học sinh có thể  học tập, tập luyện tốt hơn. Đối với nhà trường:  Cần tạo điều kiện để  giáo viên chuyên sâu có thể  được học hỏi thêm những kiến thức, những nội dung cụ thể hơn để  giúp giáo  viên nâng cao nghiệp vụ  của mình.  Bên cạnh đó nhà trường cần đầu tư  mua  sắm dụng cụ đảm bảo tiêu chuẩn, kịp thời để công tác tập luyện không bị gián  đoạn. Đối với học sinh: Các em cần phải chuẩn bị đầy đủ về tâm lý, ý thức, sẵn   sàng cho việc học môn Thể dục nói chung và tập luyện môn bóng bàn nói riêng. Đối với cha mẹ học sinh: Cần tạo điều kiện cho con em mình những điều  kiện về thời gian và môi trường để học tập, tập luyện. Dành thời gian gần gũi,   nói chuyện động viên các em, thường xuyên gặp gỡ  cô thầy hỏi những vấn đề  còn thắc mắc, chưa hiểu rõ để củng cố thêm nội dung bài tập của mình.  Đối với Phòng GD, Sở GD: Cần đưa môn Thể thao  bóng bàn vào dạy phổ  biến đại trà trong toàn tỉnh từ bậc Tiểu học để các em biết  đánh bóng bàn, nhằm  mục đích rèn luyện sức khỏe. Trên đây là“Một số  giải pháp pháp bồi dưỡng năng khiếu bóng bàn cho   học sinh  Tiểu học”.  Rất mong được sự  đóng góp, chia sẻ  của các bạn đồng   16
  17. nghiệp để các giải pháp này được hoàn thiện hơn và áp dụng vào thực tế giảng   dạy mang lại hiệu quả cao hơn. 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2