Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp bồi dưỡng năng khiếu bóng bàn cho học sinh Tiểu học
lượt xem 5
download
Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm giúp cho học sinh biết được cách đánh bóng bàn, các kĩ năng đánh bóng bàn cơ bản và nâng cao thành tích cho học sinh. Giúp học sinh được rèn luyện các kỹ năng cần thiết, không chỉ để phục vụ trong quá trình tập luyện và thi đấu mà còn là để góp phần phục vụ, bảo vệ đất nước.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp bồi dưỡng năng khiếu bóng bàn cho học sinh Tiểu học
- 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn sáng kiến: Người xưa vẫn thường nói: “ Một trí tuệ minh mẫn chỉ có trong một cơ thể cường tráng”. Có thể thấy: Sức khỏe là vốn quý của con người. Để lao động, học tập tốt và đạt kết quả cao thì phải dựa trên cơ sở của nhiều yếu tố, trong đó yếu tố sức khỏe là nền tảng của sự thành công. Có sức khỏe chúng ta mới có thể xây dựng đất nước, kiến thiết quốc gia. Thể dục thể thao (TDTT) là một phương thức để rèn luyện sức khỏe cũng như nhằm phát triển con người toàn diện. Trong xã hội ngày nay, TDTT ngày càng đáp ứng đầy đủ hơn về nhu cầu vui chơi giải trí, rèn luyện thân thể, tập luyện TDTT không chỉ phát triển các tố chất thể lực như: sức nhanh, sức mạnh, sức bền, mềm dẻo, sự khéo léo, mà thông qua tập luyện TDTT đã rèn luyện cho con người những phẩm chất như: lòng dũng cảm, đạo đức, tinh thần đồng đội, sự kiên trì nhẫn nại, sự can đảm vượt khó. Từ xa xưa con người đã thấy, khả năng vận động là thước đo toàn vẹn về sức khoẻ thể chất. Vậy nên đã biết sử dụng các hình thái vận động, để rèn luyện tăng cường sức khoẻ. Giáo dục thể chất là một bộ phận của nền giáo dục quốc gia là một bộ phận trong hệ thống giáo dục. Như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “ Mỗi một người dân yếu, tức là cả nước yếu, mỗi một người dân khỏe mạnh, tức là cả nước mạnh khỏe”. Việc giáo dục sức khoẻ cho thế hệ trẻ là một trong những vấn đề được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm góp phần không nhỏ cho sự nghiệp phát triển của đất nước. Do đó phát triển thể chất cho nhân dân nói chung và cho học sinh trường học nói riêng là nhiệm vụ hết sức quan trọng, để thực hiện mục tiêu giáo dục thể chất đến năm 2025 là: “Xây dựng và bước đầu hoàn thành giáo dục thể chất trong trường học từ bậc học mầm non đến đại học, thực hiện việc dạy thể dục một cách nghiêm túc, đảm bảo cho mỗi học sinh đều thực hiện chế độ giáo dục thể chất bắt buộc trong nhà trường, góp phần phát triển hài hoà thể chất, nâng cao sức khoẻ và thể lực, phục vụ yêu cầu học tập, lao động, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ tổ quốc”. Công tác giáo dục thể chất trong trường học thực sự có một vị trí hết sức quan trọng trong việc đào tạo thế hệ trẻ, phát triển toàn diện, hoàn thiện nhân cách, trí tuệ và thể chất. Đã từ lâu Đảng và nhà nước ta luôn quan tâm đến nâng cao sức khoẻ cho nhân dân mà đặc biệt là thế hệ trẻ thanh thiếu niên luôn được xã hội chú ý đến với mục đích nâng cao thể chất và tinh thần cho các em, để cho các em có một thể chất cường tráng, tinh lực sung mãn, sức sống dồi dào góp phần nâng cao hiệu quả học tập và lao động. 1
- Như ta đã biết Giáo dục Tiểu học là nền tảng cho các bậc học, cấp học sau này. Vậy nên việc phát triển tố chất thể lực cho học sinh, phát huy năng khiếu tập luyện đi đến xây dựng đội tuyển cho nhà trường là điều tôi quan tâm. Là giáo viên giảng dạy môn Thể dục của trường tôi luôn xác định truyền thụ cho các em học sinh không chỉ có kiến thức, kỹ năng cơ bản mà còn tập luyện mang tính chuyên nghiệp hơn, bởi vì đối với một số em có năng khiếu thì ngoài việc tập luyện có sức khoẻ tốt thì định hướng phát triển tài năng thể thao (theo năng khiếu) là việc rất cần thiết để phát triển thể thao thành tích cao trong học đường. Theo như bản thân tôi thấy môn Bóng Bàn rất cần thiết cho học sinh, vì tập luyện môn này không những giúp học sinh rèn luyện sức nhanh, sức bền sự khéo léo dẻo dai mà còn tạo ra phản xạ nhanh nhẹn, chính xác. Hơn nữa rèn luyện Bóng bàn thường xuyên, đúng phương pháp khoa học sẽ giúp cho cơ thể phát triển, thể hiện độ đàn hồi và độ linh hoạt của cơ thể tăng tiến rõ rệt. Rèn luyện Bóng bàn sẽ tạo vẻ đẹp và dáng đi khoẻ mạnh hơn, giúp tăng nhịp co bóp của tim tốt hơn, hô hấp tốt hơn, tuần hoàn máu đi nuôi cơ thể tốt hơn, thải chất cặn bã ra bên ngoài nhanh hơn. Nhờ vậy khí huyết lưu thông dễ dàng và con người cảm thấy ăn ngon ngủ yên, học tốt, sức khoẻ tăng lên. Chúng ta phải đưa ra những bài tập từ thấp đến cao, từ nhẹ đến nặng thì mới có tác dụng tốt. Tuy nhiên muốn trở thành một động viên giỏi của môn Bóng Bàn ngoài tập luyện các em còn phải có tố chất nhanh khéo léo, phản xạ nhanh nhẹn, sức bền, sức dẻo dai. Nói cách khác chúng ta cần phải lên một kế hoạch tuyển chọn vận động viên, chương trình huấn luyện, có kế hoạch tập một cách hết sức kiên trì mà con người gọi là “ Khổ luyện” mới đem lại sức khoẻ, thành tích thể thao tốt. Từ những điều kiện tôi đã nêu ở trên, cho nên tôi chọn môn Bóng bàn nhằm truyền đạt kiến thức, kỹ năng giúp các em nắm thật vững, hiểu rõ và luyện tập tốt mang lại thành tích, không những cho bản thân mà cho cả gia đình và xã hội mai sau. Vì vậy việc thành lập đội tuyển tham gia thi đấu môn Bóng Bàn tại các kỳ Hội khoẻ Phù Đổng thể dục thể thao do cụm, huyện, tỉnh tổ chức là mục tiêu trước mắt cũng như lâu dài. Chính vì những lý do đó nên tôi quyết định chọn sáng kiến: “Một số giải pháp bồi dưỡng năng khiếu bóng bàn cho học sinh Tiểu học”. 1.2. Điểm mới của sáng kiến. Tập trung phân tích, tìm hiểu các kĩ thuật, cách thức đánh, cách phân phối sức cho học sinh trong quá trình tập luyện cũng như trong quá trình thi đấu…Từ 2
- đó đề ra các giải pháp nâng cao hiệu quả tập luyện bóng bàn cho học sinh Tiểu học. Sáng kiến này đã nêu ra được toàn bộ các giải pháp cụ thể. Nó giúp chúng ta có cái nhìn cụ thể hơn trong quá trình tập luyện của học sinh, chỉ ra được những điểm học sinh còn yếu để có giải pháp khắc phục kịp thời. Sau khi nghiên cứu và tìm các giải pháp nhằm giúp cho học sinh biết được cách đánh bóng bàn, các kĩ năng đánh bóng bàn cơ bản và nâng cao thành tích cho học sinh. Giúp học sinh được rèn luyện các kỹ năng cần thiết, không chỉ để phục vụ trong quá trình tập luyện và thi đấu mà còn là để góp phần phục vụ, bảo vệ đất nước. Giúp bản thân tôi hiểu rõ hơn về môn bóng bàn. Từng bước hình thành và hoàn thiện các kỹ năng, kĩ thuật về bóng bàn cho các em học sinh. Giúp các em có được những kĩ năng, những kỹ thuật cần thiết phục vụ cho quá trình tập luyện và thi đấu. Giúp giáo viên đam mê hơn với công việc, yêu nghề, mến trẻ. Đây là một sáng kiến mới dựa trên những phương pháp mà những năm công tác tại trường,những năm huấn luyện, bồi dưỡng học sinh cùng với sự học hỏi, tham khảo nhiều tài liệu bản thân tôi đúc rút được, nhằm tạo điều kiện cho các đồng nghiệp có thể định hướng những công việc cần làm khi tập luyện môn Bóng bàn cho học sinh tại trường mình. 2. PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng của vấn đề cần nghiên cứu: 2.1.1. Về học sinh: Qua thực tế giảng dạy ở trường bản thân tôi thấy một số học sinh đã nắm được những kĩ năng, cách thức đánh bóng bàn. Tuy vậy, đa số các em nắm những kĩ năng, kĩ thuật cơ bản của môn bóng bàn còn rất hạn chế. Học sinh nắm bài tập luyện còn thụ động, bên cạnh những em học sinh tập luyện chăm chỉ, có ý thức thì còn nhiều em chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc tập luyện môn bóng bàn. Trong quá trình tập luyện còn cười đùa và chưa cố gắng luyện tập. Do trình độ nhận thức, khả năng cảm thụ của học sinh có sự khác nhau dẫn tới các em thực hiện động tác kĩ thuật chưa được đồng đều vì thế chất lượng chưa đạt kết quả cao như mong muốn. Phiếu điều tra trước khi tập luyện của học sinh khối 4,5 năm học 2019 – 2020: Số học sinh Số học sinh biết Số học sinh không Tống số học sinh đánh tốt đánh bóng bàn biết đánh bóng bàn 53 0 8 45 3
- Tỉ lệ 0 % 15,1 % 84,9 % Kết quả trên cho thấy, số lượng các em học sinh biết đánh bóng bàn rất là ít. Chính vì vậy, việc rèn luyện, hướng dẫn các em biết được các kĩ năng đánh bóng bàn, giúp các em biết cách chơi bóng bàn như thế nào là rất quan trọng và cần thiết. 2.1.2. Về phụ huynh: Đa số phụ huynh cho rằng con em mình chỉ cần học giỏi kiến thức, học giỏi các môn văn hóa nên chưa thực sự quan tâm, chú trọng đến việc rèn luyện, tập luyện thể thao cho các em. Hơn thế nữa, cùng với việc ép con học chính, học phụ, học giỏi, đỗ cao, đạt nhiều “danh hiệu”, làm cho tâm lý các em không cảm thấy thoải mái dẫn đến việc khi tham gia các hoạt động ngoại khóa, hoạt động vui chơi giải trí, tập luyện các môn thể thao các em không thể hiện hết khả năng của bản thân. Mặt khác, tâm lý phụ huynh hiện nay luôn muốn giữ chặt con bên mình, Sự quan tâm của các bậc phụ huynh đối với công tác thể dục thể thao chưa đúng mực, nhiều lúc không cho con em tập luyện sợ xảy ra tai nạn, mệt mỏi ảnh hưởng đến việc học hành của các em. Chính vì thế mà tỉ lệ học sinh biết đánh bóng bàn ở trường Tiểu học hiện nay rất ít. 2.2. Các giải pháp thực hiện để bồi dưỡng năng khiếu Bóng bàn cho học sinh Tiểu học. Bóng bàn là môn thể thao đòi hỏi rất nhiều kĩ năng, kĩ thuật đánh cũng như phòng thủ. Để có thể đánh được bóng bàn đòi hỏi học sinh phải nắm vững yếu lĩnh của từng động tác. Hiểu được nguyên lý của các động tác khi thực hiện. Từ đó giúp cho học sinh có thể xử lý được các tình huống gặp phải khi ở trong quá trình tham gia tập luyện cũng như thi đấu. Trước khi tiếp xúc với bộ môn bóng bàn người giáo viên phải chỉ cho các em học sinh nắm được những nguyên tắc cơ bản của bóng bàn. Khi đánh bóng bàn cần chú ý làm sao có thể dồn đối phương vào thế phải chống đỡ một cách bị động và điều quan trọng trong quá trình tham gia thi đấu là phải giữ cho bản thân thật bình tĩnh và tự tin. Giáo viên giảng dạy, hướng dẫn đánh bóng bàn có vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành kĩ năng đánh bóng bàn ban đầu cho học sinh. Để có thể giúp các em biết và hoàn thiện được các kĩ năng, kĩ thuật bóng bàn tôi đã thực hiện các giải pháp sau: Giải pháp 1: Giúp học sinh nắm được những động tác cơ bản trước khi tập luyện bóng bàn . 4
- Những động tác khởi động và các bài tập bổ trợ : Các bài tập khởi động chung giúp làm căng các nhóm cơ vận động, làm linh hoạt các khớp. Các bài tập khởi động chuyên môn như : Kéo dãn cơ, Kéo dãn cơ trong của đùi, Duỗi thẵng mắt cá chân, Gập mắt cá chân, Ép dẻo tay... Các động tác bổ trợ kĩ thuật đánh bóng bàn như: bài tập ép dẻo, làm căng cơ để khỏi bị chuột rút. Từ những bài tập khởi động như vậy giúp cho học sinh tránh được những tai nạn xảy ra trong quá trình tập luyện, giúp các em có thể tập luyện tối đa bài tập của mình để mang lại kết quả hơn. Giải pháp 2: Cho các em làm quen với các giai đoạn và bổ trợ trước quá trình tập kĩ thuật bóng bàn. Giai đoạn 1: Hướng dẫn cách cầm vợt Hiện nay có hai kỹ thuật cầm vợt bóng bàn được áp dụng trong tập luyện và thi đấu: đó là cầm vợt ngang tay và cầm vợt dọc tay.Tuy nhiên các em đang còn độ tuổi học sinh Tiểu học nên chú trọng hướng dẫn các em cách cầm vợt ngang, vì sử dụng được cả hai mặt để đánh bóng, phạm vi hoạt động rộng hơn, kết hợp tốt giữa tấn công và phòng thủ. Giai đoạn 2: Tập cảm giác với bóng Tập cảm giác với bóng: nhằm mục đích xây dựng cho người tập có cảm giác về không gian, dùng lực khi vợt tiếp xúc với bóng, thông qua các bài tập. Tâng bóng tại chổ có điều chỉnh về lực. Đánh bóng vào tường với các điểm cố định và thay đổi dần khoảng cách đứng để tạo ra cảm giác góc độ vợt, cảm giác dùng lực. Tâng bóng cho nhau. Giai đoạn 3: Tập động tác mô phỏng tay không Tập động tác mô phỏng động tác tay không nhằm bước đầu hình thành khái niệm, hình dáng động tác. Các động tác mô phỏng càng chính xác thì càng tạo điều kiện tập luyện kĩ thuật chính xác. Giai đoạn 4: Phối hợp các kỹ thuật Tập các kỹ thuật tấn công, phòng thủ, giao bóng, đỡ giao bóng và di chuyển bước chân. Giai đoạn 5: Tập luyện với bóng Tập luyện với bóng trong điều kiện chủ động (phân nhỏ động tác), người tập chủ động thả bóng bên bàn mình (độ cao cách mặt bàn khoảng 20 30 cm) sau đó chủ động đánh bóng sang bàn bên kia. Yêu cầu thực hiện đúng cơ cấu cơ 5
- bản của động tác, phương hướng lăng vợt, mức độ lực sử dụng nhằm tránh những sai sót về kĩ thuật. Tập luyện với bóng trong trạng thái bị động. Người thực hiện đứng trong trạng thái chuẩn bị, người phục vụ sẽ đánh bóng sang trong điều kiện chuẩn để người thực hiện đánh bóng với toàn bộ kĩ thuật đã được học. Bước này sẽ nâng cao hơn cả về khả năng phán đoán lẫn khả năng phối hợp vận động. Giai đoạn 6: Tập phối hợp Tập đổi đường, đổi điểm và phối hợp với các kĩ thuật khác. Bước này nhằm củng cố và nâng cao kĩ thuật khác nhau, thông qua đó nâng cao năng lực phối hợp và khả năng phán đoán trong tập luyện. Khi thực hiện các đường bóng đòi hỏi di chuyển phải hợp lý, sử dụng kĩ thuật phải chính xác. Giải pháp 3: Tập luyện kĩ thuật bóng bàn cơ bản cho học sinh. Trong bóng bàn có rất nhiều kỹ thuật khác nhau như: Kỹ thuật cắt bóng trái tay, Kỹ thuật cắt bóng thuận tay, Kỹ thuật động tác chặn bóng trái tay, Kỹ thuật giao bóng, Kỹ thuật đỡ giao bóng, Kỹ thuật gò nhanh trái tay, Kỹ thuật gò bóng nhanh thuận tay, Kỹ thuật di chuyển... 3.1. Kỹ thuật cắt bóng thuận tay: Cắt bóng thuận tay là kỹ thuật thường dùng chủ yếu của vận động viên cắt bóng. Đặc điểm: Động tác tương đối nhỏ, điểm đánh bóng tương đối cao, nhịp độ đánh bóng và tốc độ của bóng tương đối nhanh và có kèm theo xoáy xuống. Đường bóng và điểm rơi biến hóa nhiều, có thể rút ngắn thời gian chuẩn bị đánh bóng của đối phương đồng thời làm cho đối phương phải di chuyển phải, trái để đánh bóng nên có thể tạo được cơ hội tấn công hoặc trực tiếp giành điểm. Thực hiện kỹ thuật động tác: Vị trí đứng tùy thuộc vào vị trí của bóng đến mà xác định, nói chung cách bàn khoảng 1m. Chân trái đứng hơi ra trước, trọng tâm cơ thể rơi vào chân phải, hai gối hơi co, hóp bụng và ngực, thân người hơi xoay sang phải. Cánh tay phải co tự nhiên, cẳng tay hơi nâng lên phía trên bên phải đồng thời xoay ngoài, đưa vợt lên phía trên bên phải thân người làm cho mặt vợt hơi ngửa sau. Khi bóng đến bật lên khỏi mặt bàn và đang ở cuối thời kỳ đi lên thì thân người xoay sang bên trái, cẳng tay và cổ tay vung vợt về phía trước xuống dưới bên trái. Khi bóng ở thời kỳ điểm cao hoặc trước khi đi xuống thì vợt đánh vào phần giữa lệch dưới của bóng. Trong giây lát vợt đánh vào bằng cẳng tay và cổ tay với sự kéo theo của cánh tay sẽ dùng lực nhịp nhàng 6
- làm cho mặt vợt ma sát vào bóng theo hướng ra trước, xuống dưới sang trái. Sau khi đánh bóng tay vung vợt theo đà xuống dưới phía trước sang trái, đồng thời nhanh chóng trở về tư thế chuẩn bị ban đầu. Trong quá trình thực hiện kỹ thuật động tác, trọng tâm cơ thể chuyển từ chân phải sang chân trái. 3.2. Kỹ thuật cắt bóng trái tay: Đây là kỹ thuật thường dùng của vận động viên bóng bàn khi vận dụng kết hợp tấn công và cắt bóng. Kỹ thuật cắt bóng này cũng giống với kỹ thuật cắt bóng thuận tay và cũng có thể chia ra thành: cắt bóng gần, cắt bóng xa, cắt bóng đuổi thân, cắt bóng đột kích, cắt bóng giật vồng xoáy mạnh, cắt bóng giật vồng giật xung. Đặc điểm động tác của các loại kỹ thuật này cơ bản cũng giống với các kỹ thuật cắt bóng thuận tay. Điểm khác biệt là ở chỗ phương hướng thực hiện ngược nhau giữa phải và trái. Ngoài ra điểm cắt bóng của vợt ngang trái tay hơi gần thân hơn so với cắt bóng thuận tay. Đồng thời phát lực của cẳng tay và cổ tay tập trung hơn. 3.3. Kỹ thuật động tác chặn bóng trái tay (Kỹ thuật chặn đẩy): Đứng ở khoảng giữa hoặc lệch trái bàn bóng, thân người cách bàn khoảng 4050cm. Hai chân mở sang 2 bên rộng hơn vai, chân trái hơi ra trước hoặc hai chân đứng ngang bằng, hai đầu gối hơi khụy, hóp bụng và ngực, thân trên hơi quay sang phải, tay phải co tự nhiên cầm vợt ở phía bên phải thân người, đồng thời cẳng tay xoay trong làm cho mặt vợt gần như vuông góc với mặt đất. Khi bóng đến bật lên khỏi mặt bàn, cẳng tay nhanh chóng đưa vợt ra trước bóng. Ở thời điểm bóng bật lên, dùng mặt vợt vuông góc với mặt bàn đẩy vào phần giữa của bóng, chỉ dụng sức nhẹ nhang của cẳng tay và cổ tay, chủ yếu dựa vào sức bật trở lại của bóng để chặn bóng trả lại đối phương. Sau khi chặn bóng, tay vung vợt ra trước theo đà đồng thời nhanh chóng trở về tư thế chuẩn bị trước khi đánh bóng. Trong quá trình thực hiện kỹ thuật động tác đánh bóng, trọng tâm cơ thể dồn lên hai chân. 3.4. Kỹ thuật giao bóng: a. Giao bóng xoáy lên thuận tay và trái tay Khi giao bóng vợt đưa từ sau ra trước và lên trên. Bên trái tay chủ yếu là động tác duỗi cẳng tay, kết hợp với miết cổ tay. Bên thuận tay chủ yếu là động tác gấp cẳng tay kết hợp với cẳng tay. Điểm tiếp xúc với bóng chỉ là phần giữa trên của bóng. Đánh bóng khi bóng ở độ cao ngang phần lưới. Khi giao bóng cần chú ý đến điểm nảy ở trên bàn đối phương. Do bóng có sức xoáy lớn, nhanh cho nên điểm rơi của bóng càng cuối bàn càng có tác dụng. Muốn vậy phải căn cứ lực tác dụng và điểm nảy đầu tiên bàn bên mình để điều chỉnh. 7
- b. Giao bóng xoáy xuống thuận tay và trái tay: Khi giao bóng vợt đưa từ sau ra trước, từ trên xuống dưới. Động tác chủ yếu của thuận tay và trái tay là duỗi cẳng tay và cổ tay. Vợt tiếp xúc bóng ở giữa dưới hoặc thấp hơn một tí khi bóng ở độ cao ngang lưới hoặc thấp hơn. Thường thường loại giao bóng này có đặc điểm là xoáy mạnh hoặc xoáy ít kết hợp với điểm rơi. 3.5. Kỹ thuật đỡ giao bóng: Phương pháp cơ bản của đỡ giao bóng gồm có: a. Đỡ giao bóng nhanh thuận tay và trái tay Vì tốc độ bóng đánh sang nhanh, đường vòng cung thấp, điểm rơi xa, xung lực (lực lao) lớn lại có thêm độ xoáy lên nên bóng đi nhanh, góc độ lớn ở bên trái thường không kịp né thân đánh trả. Vì vậy nên thường dùng đẩy chặn trái tay hoặc đánh trả giật nhanh hoặc công nhanh thuận tay. Khi dùng cắt bóng đánh trả nên lùi ra sau một chút, đợi cho tốc độ bóng đánh sang chậm lại một chút sẽ đánh trả sẽ tương đối chắc chắn hơn. b.Đỡ giao bóng xoáy xuống nhanh Do bóng đánh sang có tốc độ nhanh, điểm rơi xa lại xoáy xuống, khi đánh trả rất dễ chúc lưới, vì vậy khi đẩy hoặc công bóng đánh trả nên làm cho mặt vợt hơi ngửa ra sau, đồng thời tăng thêm lực lên trên thích đáng. Khi đánh trả bằng gò bóng, cắt bóng nếu tốc độ bóng đánh sang nhanh nhưng cường độ xoáy xuống không lớn thì góc độ mặt vợt không nên quá ngửa sau và điểm tiếp xúc với bóng khi đánh trả nên vào phần giữa bóng đồng thời tăng thêm sức ma sát bóng xuống dưới. c. Đỡ giao bóng xoáy xuống "xoáy và không xoáy” Trước hết cần phán đoán chuẩn xác độ xoáy của bóng đánh sang. Đối với bóng xoáy xuống có thêm độ xoáy thì có thể dùng gò bóng để đỡ trả bóng, đồng thời mặt vợt phải ngửa ra sau và dùng sức ra trước nhiều hơn một chút để "xúc” bóng lên. Nếu dùng giật hoặc líp bóng để đánh trả thì cần tăng sức mạnh kéo nâng lên trên. Đối với bóng xoáy xuống "không xoáy” có thể dùng đẩy chặn hoặc công bóng để đánh trả. Nhưng do phần lớn bóng loại này thường có kèm theo xoáy xuống nhẹ, vì vậy khi đánh trả thì góc độ mặt vợt có thể hơi ngửa ra sau (hoặc không nên nghiêng ra trước nhiều) đồng thời tăng thêm lực hướng lên trên thích đáng. d. Đỡ giao bóng ngắn Do loại giao bóng này bóng sang bàn mình gần lưới, đồng thời thường được dùng kết hợp với giao bóng nhanh, vì vậy luôn phải chú ý đến điểm rơi của bóng đến. Khi phát hiện bóng đến là bóng ngắn cần phải nhanh chóng di chuyển lên phía trước đến được vị trí đánh bóng thích hợp, sau đó căn cứ vào 8
- phương hướng và mức độ xoáy của bóng đến và sở trường kỹ thuật của bản thân để sử dụng gò, đẩy, công, líp bóng cho phù hợp. Vì phần lớn bóng loại này đều ở trong bàn nên khi đánh trả thì vợt thường bị trở ngại của mặt bàn, làm cho biên độ động tác không thể lớn nên cần phải vận dụng đầy đủ sức mạnh của cẳng tay và cổ tay đồng thời cần phải dựa vào tính năng xoáy của bóng đến để điều chỉnh góc độ mặt vợt và phương hướng dùng sức cho phù hợp. Sau khi đánh bóng cần nhanh chóng trở về vị trí đứng bình thường chuẩn bị đón đánh bóng lần sau. e. Đỡ giao bóng xoáy lên (xoáy xuống) bên trái thuận tay Do loại giao bóng này thường có thủ pháp tay giống nhau nhưng độ xoáy lại có sự khác biệt giữa xoáy nghiêng lên và xoáy nghiêng xuống. Do vậy trước khi đánh trả cần phải đặc biệt chú ý đến phương hướng xoáy của bóng đến. Đỡ giao bóng xoáy nghiêng lên thường sử dụng đẩy bóng, công bóng để đánh trả. Khi đỡ bóng mặt vợt cần hơi nghiêng trước, đồng thời hơi nghiêng lệch sang trái một cách thỏa đáng, cần tăng thêm lực hướng xuống phía dưới và phía trước để phòng ngừa khi vợt tiếp xúc với bóng sẽ bật ngược sang phía bên phải. Nếu dùng gò bóng hoặc cắt bóng để đỡ bóng thì mặt vợt không nên ngửa ra sau quá nhiều, đồng thời hơi nghiêng lệch sang trái thỏa đáng, ngoài ra còn phải tăng lớn lực ma sát vào bóng theo hướng xuống phía dưới. Khi dùng líp bóng để đánh trả cần tăng lớn góc độ nghiêng trước của mặt vợt, đồng thời giảm tối đa sức mạnh nâng kéo lên trên, tăng thêm lực kéo ra trước. Đỡ bóng xoáy nghiêng xuống dưới bên trái nên dùng gò, cắt để đánh trả. Khi đỡ bóng cần hơi ngửa ra sau, đồng thời hơi nghiêng lệch sang trái, tăng thêm lực hướng ra trước, ngăn ngừa bóng đến bật trở lại ra phía dưới bên trái. Nếu dùng đẩy bóng, công bóng để đỡ thì mặt vợt cần hơi ngửa ra sau, đồng thời hơi nghiêng lệch về bên trái, tăng tối đa sức mạnh ma sát bóng lên trên. Khi dùng líp bóng để đỡ trả thì mặt vợt không nên quá nghiêng về trước, đồng thời tăng thêm sức mạnh nâng kéo lên trên. f. Đỡ giao bóng xoáy lên (xoáy xuống) bên phải trái tay Phương pháp đỡ giao bóng xoáy lên (xoáy xuống) bên phải trái tay về cơ bản giống với đỡ giao bóng xoáy lên (xoáy xuống) bên trái thuận tay, chỉ khác là khi đánh vào bóng vợt cần phải nghiêng lệch sang bên phải thỏa đáng để triệt tiêu sức mạnh bắn sang bên trái của bóng đến. Trên đây là các phương pháp đỡ các loại giao bóng nói chung. Người tập khi đã thành thạo được các phương pháp nói trên sẽ làm cho kỹ thuật cơ bản của mình được nâng cao. Dựa vào sở trường kỹ thuật của mình và đòi hỏi kỹ chiến thuật trong thi đấu có thể vận dụng các phương pháp khác nhau để chủ động đánh trả các loại giao bóng của đối phương. 9
- 3.6. Kỹ thuật gò nhanh trái tay: Đặc điểm: Động tác nhỏ, nhịp độ và tốc độ đánh bóng tương đối nhanh, đường vòng cung thấp và có kèm theo xoáy xuống. Do đó có thể rút ngắn thời gian chuẩn bị đánh bóng của đối phương, có thể kết hợp với gò bóng chậm, có thể thay đổi nhịp độ gò bóng để tạo điều kiện tấn công đập vụt. Thực hiện kỹ thuật động tác: Đứng ở vị trí hơi lệch trái bàn, thân người cách bàn khoảng 40cm, chân phải hơi lên trước, hai gối hơi co, hóp bụng và ngực, thân người cúi ra trước và hơi xoay sang trái, tay phải co tự nhiên, cẳng tay hơi xoay trong, đưa vợt lên phía trên trước bên trái cơ thể làm cho mặt vợt hơi ngửa sau. Sau khi bóng đến bật lên hỏi mặt bàn, cẳng tay và cổ tay vung vợt xuống phía dưới trước sang phải để đón bóng. Ở thời điểm bóng đi lên thì đánh vào phần giữa dưới của bóng. Trong giây lát vợt đánh vào bóng, cẳng tay và cổ tay dùng lực một cách thỏa đáng làm cho vợt ma sát vào bóng theo hướng xuống dưới ra trước sang phải. Cần chú ý lợi dụng lực bật lên của bóng đến. Sau khi đánh bóng tay vung vợt theo đà xuống phía dưới trước bên phải đồng thời nhanh chóng trở về tư thế chuẩn bị ban đầu. Trong quá trình thực hiện kỹ thuật động tác, trọng tâm cơ thể chuyển từ chân trái sang chân phải. 3.7. Kỹ thuật gò bóng nhanh thuận tay: Đặc điểm: Động tác nhỏ, nhịp độ và tốc độ đánh bóng tương đối nhanh, đường vòng cung thấp và có kèm theo xoáy xuống. Do đó có thể rút ngắn thời gian chuẩn bị đánh bóng của đối phương, có thể kết hợp với gò bóng chậm, có thể thay đổi nhịp độ gò bóng để tạo điều kiện tấn công đập vụt. Thực hiện kỹ thuật động tác: Đứng lệch sang bên trái, thân người cách bàn khoảng 40cm, chân trái ra trước, hai gối hơi co, hóp bụng và ngực, thân người hơi xoay sang phải, cẳng tay hơi xoay ngoài, đưa vợt lên phía trên trước bên phải cơ thể làm cho mặt vợt hơi ngửa sau. Sau khi bóng đến bật lên hỏi mặt bàn, cẳng tay và cổ tay vung vợt ra phía dưới, trước để đón bóng. Khi bóng còn ở thời điểm đi lên thì dùng mặt vợt ngửa sau đánh vào phần giữa và dưới của bóng. Trong giây lát vợt đánh vào bóng, cẳng tay và cổ tay dùng sức thỏa đáng làm cho vợt ma sát vào bóng theo hướng ra trước, xuống dưới sang trái. Chú ý lợi dụng sức bật lên của bóng đến. Sau khi đánh bóng tay vung vợt theo đà về phía dưới trước sang trái, đồng thời nhanh chóng trở về tư thế chuẩn bị ban đầu. Trong quá trình thực hiện kỹ thuật động tác, trọng tâm cơ thể chuyển từ chân phải sang chân trái. 10
- 3.8. Kỹ thuật di chuyển: a. Bước đơn Đặc điểm: Động tác nhanh và đơn giản, phạm vi di chuyển nhỏ, quá trình di chuyển bước trọng tâm cơ thể luôn vững vàng thích hợp với việc sử dụng trong khi bóng đến có cự ly gần với cơ thể. Thực hiện kỹ thuật động tác: Dùng một chân làm chân trụ, chân còn lại dựa vào đường bóng và điểm rơi của bóng đến để di chuyển bước ra trước, ra sau, sang trái hoặc sang phải. b. Bước vượt Đặc điểm: Tốc độ di chuyển nhanh, phạm vi di chuyển lớn hơn bước đơn. Có thể sử dụng khi bóng đến cách thân hơi xa. Vì bước di chuyển thứ nhất có biên độ lớn làm cho trọng tâm cơ thể hạ thấp nên không dễ sử dụng liên tục. Thực hiện kỹ thuật động tác: Dùng chân khác hướng với hướng bóng đến đạp đất, chân cùng hướng bước một bước dài về hướng bóng đến, trọng tâm cơ thể di chuyển theo chân này, còn chân kia nhanh chóng bước theo một bước. Nếu điểm rơi của bóng đến cách thân tương đối xa hoặc tương đối gần thì phương hướng di chuyển bước có thể lệch sau hoặc lệch trước. c. Bước đôi Đặc điểm: Biên độ di chuyển lớn hơn bước đơn và nhỏ hơn bước nhảy. Khi di chuyển không có động tác trên không, có lợi cho việc giữ trọng tâm cơ thể ổn định, thích hợp sử dụng cho cách đánh cắt bóng, cách đánh tấn công nhanh và giật vồng. Khi công cắt bóng sẽ di chuyển trong phạm vi nhỏ cũng thường sử dụng bước đôi. Thực hiện kỹ thuật động tác: Phương pháp di chuyển cơ bản giống với bước nhảy, chỉ khác nhau ở chỗ không nhảy lên trên không. Khi di chuyển, trước tiên chân khác với hướng bóng đến bước sang ngang lần chân cùng hướng bóng đến, sau đó chân cùng hướng bóng đến lại tiếp tục bước sang bên hướng bóng đến. d. Bước chéo Đặc điểm: Bước chéo là một phương pháp di chuyển bước có biên độ di động lớn nhất, chủ yếu dùng để đối phó với bóng đến có khoảng cách quá xa với cơ thể, cách đánh tấn công nhanh hoặc giật vồng. Khi né người tấn công sau đó tạt bóng thuận tay khoảng trống, hoặc khi líp cắt bóng trong lúc di động thường sử dụng bước chéo để đỡ bóng ngắn hoặc đỡ cắt đột kích. Thực hiện kỹ thuật động tác: Trước hết dùng chân gần với hướng bóng đến 11
- làm thành chân chống đất, bước nhanh chân xa bóng lên trước qua chân chống đất sang phía bóng đến 1 bước lớn, sau đó chân chống đất tiếp tục di chuyển một bước sang ngang theo hướng bóng đến. Giải pháp 4: Tập luyện thể lực cho học sinh. Khi nói đến thể dục thể thao ngoài nắm vững các kĩ năng, kĩ thuật cơ bản của các môn thể thao, thì yếu tố quan trọng không thể thiếu trong tập luyện và thi đấu là thể lực. Khi có được thể lực, trạng thái cơ thể tốt nhất thì mới có thể tập luyện và thi đấu đạt kết quả tốt nhất. Một số yêu cầu cần thiết trước và sau khi thực hiện các bài tập thể lực: a) Trước khi tập luyện: Kiểm tra lâm sàng sức khỏe người tập bằng phương pháp trao đổi, quan sát học sinh. Điều này rất quan trọng trong quá trình tập luyện vì người tập chỉ đạt được các yêu cầu của bài tập tốt khi đảm bảo sức khỏe tốt, ở đây giáo viên có thể quan sát sắc mặt, ánh mắt, cử chỉ và giọng nói của học sinh mà ta có thể biết tương đối về tình hình sức khỏe của các em, ta có thể tiến hành thêm một số bước khác như: Bắt mạch để kiểm tra độ chính xác kết luận của mình…từ đó ra kết luận cuối cùng. b) Sau khi kiểm tra xong chúng ta tiến hành các bài tập khởi động, đây là phần bắt buộc thứ hai và không thể thiếu ở bất kỳ bài tập thể lực nào. Cách thực hiện bài khởi động có nhiều cách tùy thuộc vào không gian, thời tiết, các điều kiện khác mà giáo viên có thể cho các em thực hiện theo đội hình vòng tròn, hay đội hình hàng ngang. Nhưng cơ bản là phải khởi động tất cả các khớp cần thiết từ dưới lên trên hoặc từ trên xuống dưới, ưu tiên những khớp và nhóm cơ quan trọng như: khớp vai, khớp hông, khớp gối, cơ nhị đầu cẳng tay, cơ đen ta, cơ ngực lớn, nhóm cơ bụng, cơ lưng rộng, nhóm cơ đùi, cơ tam đầu cẳng chân... c) Sau mỗi buổi tập phải thực hiện nghiêm túc việc căng cơ và thả lỏng tích cực để người tập nhanh chóng bình phục và tăng cường thêm sức khỏe để sẵn sàng học tập và tập luyện những bài tập tiếp theo. d) Một số nhóm bài tập: Bài tập thứ nhất: Nằm sấp chống đẩy (hít đất). Bài tập này có tác dụng rất lớn và tạo sức mạnh cho các nhóm cơ: Cơ ngực lớn, cơ lưng rộng, cơ đen ta, cơ vai, cơ nhị đầu cẳng tay... Số lần thực hiện: 8 12 lần trên một đợt thực hiện, 6 8 đợt trong một buổi tập (số lần trong một đợt và số đợt trong một buổi có thể thay đổi tùy theo đối tượng thực hiện). 12
- Cách thực hiện: Người tập nằm sấp, hai chân mở rộng bằng vai hoặc khép lại, hai tay mở rộng hơn vai, bàn tay và các ngón tay hướng về trước, thực hiện động tác khi hai tay hạ thấp (cẳng tay và cánh tay gần vuông góc với nhau) thì hít vào, khi đẩy lên (hai tay thẳng) thở ra và cứ thế thực hiện cho đến hết số lần quy định. Bài tập thứ hai: bài tập nhóm cơ bụng. Bài tập này có tác dụng rất lớn và tạo sức mạnh cho các nhóm cơ ở bụng như: Cơ răng cưa to, cơ chéo của bụng, cơ thẳng bụng, cơ tháp bụng... Số lần thực hiện: 8 – 12 lần trên một đợt thực hiện, 6 – 8 trong một buổi tập (số lần trong một đợt và số đợt trong một buổi có thể thay đổi tùy theo vào đối tượng thực hiện). Cách thực hiện: Người tập nằm ngửa, hai chân khép lại và co ở gối, hai tay để bên hai tai. Giải pháp 5: Tăng cường cơ sở vật chất, dụng cụ, sân bãi phục vụ cho tập luyện môn Bóng bàn. Nhằm tạo ra càng nhiều chỗ tập luyện và dụng cụ tập luyện phục vụ cho quá trình tập luyện của học sinh cùng đông đảo nhân dân tham gia. Nhằm nâng cao chất lượng tập luyện môn bóng bàn, do đó cần chú trọng tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết cho môn bóng bàn như: Phòng tập, bàn, vợt và bóng... Vận động các cơ quan đoàn thể, Đảng ủy – UBND xã, các doanh nghiệp trong khu vực tài trợ cơ sở vật chất như tiền mặt, vật tư, đất đai và công sức, để xây dựng các phòng tập, mua sắm các trang thiết bị thiết yếu phục vụ cho quá trình tập luyện. Vận động khuyến khích các tổ chức đoàn thể, các cá nhân mở các lớp bồi dưỡng, các CLB dạy học bóng bàn tạo điều kiện để mọi người có thêm địa điểm để tập luyện. Đề nghị phòng VH – TDTT huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất để phát triển phong trào tập luyện bóng bàn trên địa bàn. Giải pháp 6: Phối hợp giữa nhà trường – gia đình trong quá trình tập luyện bóng bàn cho học sinh. Bên cạnh có được những điều kiện cơ bản như cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc tập luyện, thì việc kết hợp giữa phụ huynh và nhà trường là vô cùng quan trọng. Nhà trường cần làm cho phụ huynh hiểu rõ được tầm quan trọng của việc tập luyện thể dục thể thao nói chung, và bóng bàn nói riêng có ảnh hưởng như thế nào đến các em học sinh. Từ đó để phụ huynh học sinh có thể tạo điều kiện tốt nhất cho các em tham gia tập luyện. Và không chỉ là đưa 13
- các em đi tập luyện, mà còn có thể trực tiếp tham gia cùng các em, tạo tiền đề cho các em có được tâm lý thoải mái tốt nhất, để vừa rèn luyện sức khỏe, bảo vệ bản thân, mà còn giúp các em có tinh thần thoải mái nhất để học tập các môn văn hóa. Giải pháp 7: Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và hướng dẫn nhân dân tham gia tập luyện bóng bàn. Cần tuyên truyền rộng rãi lợi ích, tác dụng của việc tập luyện bóng bàn kết hợp với hướng dẫn các tầng lớp quần chúng tham gia tập luyện b óng bàn, làm cho phong trào phát triển rộng rãi trong mọi đối tượng, đặc biệt là phụ huynh học sinh, để họ có thể nắm được tầm quan trọng của việc tập luyện bóng bàn quan trọng như thế nào, để nâng cao tinh thần tự giác tập luyện cho con em mình. Có thể sử dụng nhiều cách thức khác nhau để thực hiện công tác tuyên truyền như: Tổ chức các buổi nói chuyện thời sự về TDTT , có lồng ghép các nội dung, lợi ích, tác dụng của môn bóng bàn trong cuộc sống hàng ngày. Sử dụng các biển quảng cáo về hoạt động bóng bàn tại các thôn, xóm tại địa phương. Sử dụng các phương tiện truyền thanh công cộng để tuyên truyền về lợi ích, tác dụng của việc tập luyện môn bóng bàn. Công tác tuyên truyền phải mạnh mẽ, kiên trì, thường xuyên với nội dung, hình thức thích hợp, hấp dẫn để mọi người nhận thức được tập luyện bóng bàn vì sức khoẻ và xây dựng đời sống văn hoá tinh thần lành mạnh, động viên tiềm năng và nhiệt tình của quần chúng. Giải pháp 8: Tăng cường tổ chức thi đấu các giải Bóng bàn. Việc tập luyện bóng bàn cho các em học sinh là điều cấp thiết, không chỉ giúp các em biết đánh bóng bàn, tăng cường sức khỏe của bản thân, mà còn giúp các em có thể tham gia thi đấu mang lại được những thành tích cao không chỉ cho bản thân, cho nhà trường, mà còn mang lại vinh quang cho xã nhà, huyện nhà và xa hơn là cho đất nước. Vì vậy để đưa phong trào tập luyện môn bóng bàn ngày càng phát triển hơn trong nhà trường, trong xã hội thì cần phải tổ chức ngày càng nhiều hơn các cuộc thi đấu bóng bàn ở các cấp. Từ các cuộc thi đó có thể tạo được hứng thú tập luyện sâu rộng hơn trong nhà trường của các em học sinh, đến những người dân. Tạo tiền đề cho môn bóng bàn ngày càng được phát triển hơn trong xã hội. 14
- Ngoài việc tổ chức thi đấu Hội khỏe phù đổng cấp Cụm, cấp Huyện, Tỉnh hằng năm ra thì cần tổ chức thi đấu bóng bàn vào các đợt nghỉ hè, các ngày kỉ niệm lễ lớn nhằm thúc đẩy hơn phong trào tập luyện cho các em. 2.3. Kết quả đạt được. Với việc tổ chức cho các em tham gia tập luyện, và có thêm sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội, các em đã có sự tiến bộ trong tập luyện bơi lội, các em đã bóng bàn có hứng thú hơn với môn học Thể dục, đặc biệt là bóng bàn. Nhờ áp dụng những giải pháp trên mà tỉ lệ các em biết đánh bóng bàn đã tăng lên nhanh chóng, kĩ thuật, kĩ năng xử lý tình huống của các em đã có sự tiến bộ rõ rệt, cụ thể qua khảo sát học sinh khối 4, 5 đầu tháng 5 năm học 2019 – 2020 kết quả như sau: Số học sinh Tống số học Số học sinh Số học sinh chưa đánh sinh đánh tốt đánh được được 53 5 29 19 Tỉ lệ 9,4 % 54,7 % 35,8 % Sau sáng kiến này, tôi dự định sẽ tiếp tục nghiên cứu để có thêm những giải pháp, những cách thức thực hiện tốt hơn nữa nhằm mang lại cho các em học sinh những bài tập, những điều kiện tốt nhất cho các em hoàn thiện các kĩ năng đánh bóng bàn của mình và bồi dưỡng để tất cả các em đều đánh được bóng bàn. 3. PHẦN KẾT LUẬN 3.1. Ý nghĩa của sáng kiến: Hiện nay, trong công cuộc xây dựng đất nước, đưa đất nước phát triển cùng hoà nhập với các nước tiên tiến trên thế giới. Đảng và nhà nước ta xem giáo dục là “Quốc sách hàng đầu” ngành giáo dục được chú trọng, được các cấp, các ngành quan tâm. Chính vì thế học sinh ngày càng được giáo dục một cách toàn diện (văn thể mĩ…) khi lớn lên các em là một công dân vừa có trí tuệ vừa có sức khoẻ tốt. Môn bóng bàn là một trong những môn thể thao được đưa vào thi đấu chính thức trong các kỳ thi Hội khỏe phù đổng cấp Cụm, cấp huyện, cấp Tỉnh, các kỳ Đại hội TDTT, Seagame, Olympic…và đã trở thành một môn thể thao phù hợp với mọi lứa tuổi được nhiều người yêu thích, đặc biệt là lứa tuổi học sinh. Giáo dục thể chất cho trẻ em hôm nay là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng mà cả xã hội đều quan tâm bởi vì “Trẻ em hôm nay là thế giới ngày mai”, để 15
- ngày mai thế giới có những nhân tài tốt, xã hội có những công dân tốt thì ngay từ ngày hôm nay chúng ta phải đào tạo thế hệ trẻ có kiến thức, có phẩm chất đạo đức tốt, có sức khoẻ tốt…Nhiệm vụ giáo dục học sinh luôn được quan tâm nhưng quan trọng hơn vẫn là nhà trường, đặc biệt là trường Tiểu học. Bởi vì nhà trường nói chung và trường Tiểu học nói riêng là nơi kết tinh, ươm mầm những nhân tài, những tài năng cho xã hội mai sau. Nhìn lại quá trình luyện tập qua từng năm, ngày càng có nhiều giáo viên và học sinh tham gia tập luyện Bóng bàn hơn nhất là học sinh. Các em có ý thức tự giác cao, tự giác vào cùng tập với quí thầy cô, tự mua bóng, vợt mà còn được phụ huynh học sinh nhiệt tình tạo điều kiện, từng bước đã làm thay đổi cách nhìn của các em đối với tập luyện bóng bàn. Không ít học sinh đã cảm thấy yêu thích bóng bàn và có những đột phá trong học tập, nhất là kĩ năng chơi Bóng Bàn. 3.2. Kiến nghị, đề xuất. Đối với giáo viên: Để có thể có được chất lượng trong việc huấn luyện cho học sinh như mong muốn, theo tôi người giáo viên phải tích cực học hỏi, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, huấn luyện với đồng nghiệp để có thể giảng dạy tốt hơn nữa. Bên cạnh những kiến thức được trau dồi, giáo viên, người huấn luyện cần phải có tâm huyết, có trách nhiệm với học sinh, thương yêu học sinh của mình, kiên trì không nôn nóng, nhẹ nhàng, gần gũi để học sinh có thể học tập, tập luyện tốt hơn. Đối với nhà trường: Cần tạo điều kiện để giáo viên chuyên sâu có thể được học hỏi thêm những kiến thức, những nội dung cụ thể hơn để giúp giáo viên nâng cao nghiệp vụ của mình. Bên cạnh đó nhà trường cần đầu tư mua sắm dụng cụ đảm bảo tiêu chuẩn, kịp thời để công tác tập luyện không bị gián đoạn. Đối với học sinh: Các em cần phải chuẩn bị đầy đủ về tâm lý, ý thức, sẵn sàng cho việc học môn Thể dục nói chung và tập luyện môn bóng bàn nói riêng. Đối với cha mẹ học sinh: Cần tạo điều kiện cho con em mình những điều kiện về thời gian và môi trường để học tập, tập luyện. Dành thời gian gần gũi, nói chuyện động viên các em, thường xuyên gặp gỡ cô thầy hỏi những vấn đề còn thắc mắc, chưa hiểu rõ để củng cố thêm nội dung bài tập của mình. Đối với Phòng GD, Sở GD: Cần đưa môn Thể thao bóng bàn vào dạy phổ biến đại trà trong toàn tỉnh từ bậc Tiểu học để các em biết đánh bóng bàn, nhằm mục đích rèn luyện sức khỏe. Trên đây là“Một số giải pháp pháp bồi dưỡng năng khiếu bóng bàn cho học sinh Tiểu học”. Rất mong được sự đóng góp, chia sẻ của các bạn đồng 16
- nghiệp để các giải pháp này được hoàn thiện hơn và áp dụng vào thực tế giảng dạy mang lại hiệu quả cao hơn. 17
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Cách hướng dẫn giải toán tìm X ở bậc Tiểu học
30 p | 2235 | 370
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 434 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 215 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 187 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 174 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 122 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 167 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p | 126 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 163 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 133 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 127 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A
14 p | 55 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển chung
24 p | 188 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 145 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hướng dẫn giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
27 p | 64 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn