intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số trò chơi dạy Tiếng Anh cho học sinh bậc tiểu học

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:33

32
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của việc nghiên cứu này là nhằm giúp cho học sinh và giáo viên biết được một số biện pháp dạy từ hay và có tính ứng dụng để mang lại hiệu quả cao trong quá trình dạy và học từ mới tiếng Anh ở học sinh tiểu học, bởi được tiếp cận với tiếng Anh ở độ tuổi càng nhỏ thì hiệu quả càng cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số trò chơi dạy Tiếng Anh cho học sinh bậc tiểu học

  1.           PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO  HUYỆN CƯMGAR TRƯỜNG TIỂU HỌC LÊ LỢI    SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ TRÒ CHƠI DẠY TIẾNG ANH  CHO HỌC SINH TIỂU HỌC                                                       Giáo viên thực hiện: Lê Thị Anh Đào                                       Bộ môn:                     Tiếng Anh 1
  2. Một số trò chơi dạy Tiếng Anh cho học sinh bậc tiểu học  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­                                                 NĂM HỌC 2018 – 2019 PHẦN I PHẦN MỞ ĐẦU I.1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu ngày càng sâu rộng hiện nay, Tiếng Anh là  một ngôn ngữ  vô cùng quan trọng. Nó là chìa khóa để  giúp chúng ta tiếp cận  được những tinh hoa, tiến bộ  về  văn hóa, giáo dục, khoa học, kĩ thuật và rất   nhiều lĩnh vực khác của nhân loại. Bởi vậy, nó là ngôn ngữ thứ hai, là môn học   bắt buộc của nhiều quốc gia trên toàn thế  giới.  Việc  học tiếng anh    từ  khi còn  nhỏ luôn được các chuyên gia giáo dục khuyến khích. Bởi học ngoại ngữ càng  sớm thì khả năng bé phát triển ngôn ngữ như tiếng mẹ đẻ càng cao. Được biết,  từ  0­6 tuổi là giai đoạn trẻ  phát triển mạnh về  ngôn ngữ  và tiểu học là thời   điểm lý tưởng để học tiếng Anh. Do đó, chương trình   tiếng Anh tiểu học  luôn  được nhà trường và phụ huynh quan tâm, chú trọng.         Môn Tiếng Anh  ở  bậc tiểu học là một môn học độc lập, chiếm không ít  thời gian trong chương trình học của học sinh. Bởi đặc thù của môn học nó  không giống như các môn học khác là ngoài giờ học trên lớp, các em không thể  nhận được sự  kèm cặp hay giúp đỡ  nào từ  phía gia đình. Môn Tiếng Anh có  tầm quan trọng to lớn trong thời kỳ đổi mới hiện nay của đất nước, trong  xu   thế  hội nhập toàn cầu hoá, cả  thế  giới là một ngôi nhà chung. Vì vậy, Tiếng   Anh là môn học ngôn ngữ giao tiếp chung và được xem là ngôn ngữ quốc tế. Ở  Việt Nam, những năm gần đây môn Tiếng Anh cũng được bắt đầu đưa vào học     2 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­Trư ờng TH Lê Lợi                                                                                      Lê Thị Anh Đào
  3. Một số trò chơi dạy Tiếng Anh cho học sinh bậc tiểu học  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­      ở  chương trình học của bậc tiểu học, nên cần phải có từ  ngữ  đơn giản, gần   gũi, phù hợp với hoạt động nhận thức của học sinh . Trong xu thế hội nhập chung của các nước trên thế  giới, đặc biệt là sự  phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, trong đó có mạng Internet, đã đặt  cho Việt Nam một thách thức lớn về  nguồn nhân lực không phải chỉ  có kiến   thức, kĩ năng kĩ sảo mà còn có khả  năng sử  dụng thành thạo Tiếng Anh. Bởi  Tiếng Anh được sử  dụng rộng rãi trên toàn thế  giới, hay nói cách khác Tiếng   Anh là ngôn ngữ quốc tế, nó được sử dụng trong nhiều lĩnh vực của đời sống   xã hội như: kinh tế, văn hóa, truyền thông, giao lưu hợp tác... Chính vì thế  nhiều quốc gia đã chọn Tiếng Anh như  một ngoại ngữ bắt buộc và học từ   ở  tiểu học.   Nhằm bắt kịp với xu thế  hội nhập toàn cầu, ngành giáo dục Việt  Nam đang ngày một hội nhập cùng thế  giới. Hiểu rõ tầm quan trọng của giáo  dục hiện đại là đào tạo ra những con người có thể bắt kịp xu thế hội nhập toàn  cầu. Ngoại ngữ nói chung, Tiếng Anh nói riêng là công cụ đắc lực cho quá trình   hội nhập. Bộ Giáo Dục và Đào Tạo Việt Nam đã, đang không ngừng nâng cao  chất lượng dạy và học ngoại ngữ  thông qua việc đổi mới toàn diện phương   pháp dạy và học. Với những lí do trên, tôi chọn đề tài “Một số trò chơi dạy Tiếng Anh cho   học sinh bậc tiểu học” để nghiên cứu. I.2. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI Ngày nay, xu hướng chung của thế giới là hạ  thấp độ  tuổi của học viên  tham gia học ngoại ngữ. Việc giúp trẻ  em làm quen sớm với tiếng Anh là phù  hợp với xu hướng chung của thế giới. Mặt khác, ngày nay người ta không dạy   tiếng Anh một cách đơn thuần, mà còn sử  dụng tiếng Anh như  một công cụ    3 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­Trư ờng TH Lê Lợi                                                                                      Lê Thị Anh Đào
  4. Một số trò chơi dạy Tiếng Anh cho học sinh bậc tiểu học  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­      chuyển tải kiến thức cho các môn học khác như  toán, khoa học…..Mục đích  của việc nghiên cứu này là nhằm giúp cho học sinh và giáo viên biết được một   số  biện pháp dạy từ  hay và có tính  ứng dụng để  mang lại hiệu quả  cao trong  quá trình dạy và học từ mới tiếng Anh  ở học sinh tiểu học, bởi được tiếp cận   với tiếng Anh ở độ tuổi càng nhỏ thì hiệu quả càng cao.          Trong những năm học vừa qua, tôi đã áp dụng một số phương pháp giúp   học sinh nhớ từ vựng tốt như phương pháp sử dụng giáo cụ trực quan, phương   pháp sử dụng các trò chơi..... và các em đã có một vốn kiến thức phong phú về  từ vựng. Trong quá trình giảng dạy và áp dụng như vậy, tôi nhận thấy rằng :    ­  “ Trò chơi “ là một hoạt động mà các em hứng thú nhất.   ­ Các trò chơi có nội dung phong phú, sử dụng ngôn ngữ thật lý thú và bổ ích  phù hợp với nhận thức của các em.     Khi chúng ta đưa ra được các trò chơi trong một giờ  học tiếng Anh một   cách thường xuyên, khoa học thì chắc chắn chất lượng dạy học môn Tiếng   Anh sẽ  ngày càng nâng cao. Để  góp phần đổi mới phương pháp dạy học môn  Tiếng Anh tiểu học theo phương hướng phát huy tính tích cực, chủ  động sáng  tạo của học sinh, tăng cường hoạt động cá thể phối hợp với học tập giao lưu.   Hình thành và rèn luyện kỹ  năng vận dụng kiến thức vào thực hiện quá trình  giao tiếp. Tạo hứng thú học tập môn Tiếng Anh cho học sinh, một môn học  được coi là mới mẻ và khó khăn thì việc đưa ra trò chơi giao tiếp để vận dụng  các từ  Tiếng Anh đã học vào trong trò chơi, nhằm mục đích để  các em không  chán nản môn học quá mới mẻ, có cảm giác học mà chơi, chơi mà học. Trò  chơi trong giờ  học không những chỉ  giúp các em lĩnh hội được kiến thức, từ  ngữ mà còn giúp các em củng cố và khắc sâu kiến thức hơn nữa .   4 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­Trư ờng TH Lê Lợi                                                                                      Lê Thị Anh Đào
  5. Một số trò chơi dạy Tiếng Anh cho học sinh bậc tiểu học  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­      I.3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU ­ Học sinh khối 1,2 trường Tiểu học Lê Lợi ­ Sách Tiếng Anh My phonics lớp 1,2 I.4. GIỚI HẠN PHẠM VI NGUYÊN CỨU Sáng kiến này xuất phát từ việc học sinh chưa say mê, hứng thú trong giờ  học tiếng Anh. Bởi do Tiếng Anh là một ngôn ngữ  nước ngoài, không phải  tiếng mẹ  đẻ. Hơn thế, qua kinh nghiệm giảng dạy nhiều năm cho thấy học  sinh thường hay có trạng thái sợ sệt và tâm lí chán học Tiếng Anh . Đề tài chủ  yếu tập trung vào nghiên cứu các trò chơi giúp các em học sinh năng động hơn  và yêu thích môn học hơn.          Nghiên cứu này có thể áp dụng được cho các em học sinh ở trường và các  trường tiểu học trong toàn huyện. I.5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Để  thực hiện nghiên cứu này, tôi sử  dụng tích hợp các phương pháp lại   với nhau để đánh giá kết quả thu được bằng cả định tính và định lượng. Dùng  phương pháp quan sát để  xác định mức độ  chú ý, thu hút của bài học đối với   học sinh. Dùng phương pháp thống kê, phân tích các số liệu để đưa ra kết quả  nghiên cứu. PHẦN II PHẦN NỘI DUNG II.1 CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ VIỆC DẠY TIẾNG ANH CHO HỌC SINH TIỂU   HỌC II.1.1 Một số nguyên tắc dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học   5 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­Trư ờng TH Lê Lợi                                                                                      Lê Thị Anh Đào
  6. Một số trò chơi dạy Tiếng Anh cho học sinh bậc tiểu học  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­      Theo trang web “Talent Space”(http://talentspace.vn/) thì dưới đây là một  số nguyên tắc dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học a. Chơi hơn dạy Chúng ta thường nghe nói rằng: “Học mà chơi, chơi mà học”, điều này  không có nghĩa là chúng ta xem nhẹ việc học, nhưng là giúp học sinh học được  thật nhiều điều qua các trò chơi. Các em học sinh rất hiếu động, tò mò, ham   muốn học hỏi, tìm hiểu thế  giới xung quanh. Trong khi chơi, các em thực sự  học để lĩnh hội các khái niệm ban đầu hoặc các tri thức tiền khoa học. “Chính   xác phải nói đây là phương pháp “Dạy mà không dạy”, trong đó, giáo viên lên   lớp không theo một giáo trình nhất định nào cả và tư tưởng chủ đạo không phải   là dạy mà là tạo sân chơi đa dạng, nhiều màu sắc bằng tiếng Anh cho học sinh.  Từ  đó, hướng dẫn học sinh tự  làm chủ  sân chơi và từng bước tự  bổ  sung các  hoạt động khác nhau.” b. Hoạt động, hình ảnh hơn lý thuyết Tương tự như nguyên tắc “Chơi hơn dạy”, hoạt động, hình ảnh được ưu   tiên sử  dụng trong việc dạy Tiếng Anh, điều đó có nghĩa là chúng ta không đi  sâu về lí thuyết, về cấu trúc ngữ pháp, về các quy tắc, kĩ thuật mà chúng ta chú  trọng khả năng sử dụng ngôn ngữ của học sinh.  “Hình ảnh, trò chơi, nhạc họa,  diễn kịch... nói chung là các hoạt động nhằm giúp học sinh tham gia vào môi  trường sử dụng tiếng Anh một cách tự  nhiên, không gượng ép. Các hoạt động  đa dạng sẽ giúp học sinh từng bước hình thành phong cách riêng trong học tập.   Phong cách riêng chính là nền tảng của chất lượng và hiệu quả  học tập. Các   hoạt   động   “chơi   hơn   dạy”   giúp   học   sinh   sử   dụng   tiếng   Anh   một   cách   tự  nhiên.”    6 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­Trư ờng TH Lê Lợi                                                                                      Lê Thị Anh Đào
  7. Một số trò chơi dạy Tiếng Anh cho học sinh bậc tiểu học  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­          II.1.2. Đặc điểm về hoạt động nhận thức của học sinh lớp 1,2.  a.  Hoạt động của học sinh tiểu học ­ Nếu như   ở  bậc mầm non hoạt động chủ  đạo của trẻ  là vui chơi, thì   đến tuổi tiểu học hoạt động chủ đạo của trẻ đã có sự thay đổi về chất, chuyển  từ hoạt động vui chơi sang hoạt động học tập. Tuy nhiên, song song với hoạt  động học tập ở các em còn diễn ra các hoạt động khác như: + Hoạt động vui chơi: Trẻ  thay đổi đối tượng vui chơi từ  chơi với đồ  vật sang các trò chơi vận động. + Hoạt động lao động: Trẻ  bắt đầu tham gia lao động tự  phục vụ  bản   thân và gia đình như  tắm giặt, nấu cơm, quét dọn nhà cửa,...Ngoài ra, trẻ  còn  còn tham gia lao động tập thể   ở  trường lớp như  trực nhật, trồng cây, trồng   hoa,... + Hoạt động xã hội: Các em đã bắt đầu tham gia vào các phong trào của   trường, của lớp và của cộng đồng dân cư, của Đội thiếu niên tiền phong,... b.  Ngôn ngữ và sự phát triển nhận thức của học sinh tiểu học Hầu hết học sinh tiểu học có ngôn ngữ nói thành thạo. Khi trẻ vào lớp 1  bắt đầu xuất hiện ngôn ngữ viết. Đến lớp 5 thì ngôn ngữ viết đã thành thạo và  bắt đầu hoàn thiện về  mặt ngữ  pháp, chính tả  và ngữ  âm. Nhờ  có ngôn ngữ  phát triển mà trẻ có khả năng tự đọc, tự học, tự nhận thức thế giới xung quanh   và tự khám phá bản thân thông qua các kênh thông tin khác nhau. Theo theo báo cáo của GS.Nesport, thời điểm từ 3 đến 7 tuổi là thời điểm  vàng cho các kỹ năng ngoại ngữ được phát triển vì lúc này 3 kỹ năng cùng phát   triển:  + Khả năng nghe chính xác âm   7 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­Trư ờng TH Lê Lợi                                                                                      Lê Thị Anh Đào
  8. Một số trò chơi dạy Tiếng Anh cho học sinh bậc tiểu học  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­      + Khả năng nói bắt chước + Khả năng nhận thức thông qua các hoạt động giao tiếp vui chơi. Do đó,   các bài học tiếng Anh thông qua tương tác nói và nghe ở độ tuổi này sẽ giúp trẻ  phát huy khả năng học nói tốt tiếng Anh như người bản ngữ.  Do đó, lớp 1,2  là độ  tuổi vàng cho các hoạt động học ngoại ngữ. Việc  học ngoại ngữ trong độ tuổi này sẽ làm bé không bị phát âm sai, khả năng nhớ  từ vựng tuyệt vời và khả năng phản xạ trong giao tiếp tiếng Anh sau này.  II.2. THỰC TRẠNG a. Thuận lợi – khó khăn Hiện nay trong giáo dục tiểu học, cũng giống như các bộ môn khác, việc  dạy và học tiếng Anh đang diễn ra cùng với sự đổi mới phương pháp giáo dục,  cải  cách  sách  giáo  khoa,  giảm  tải  nội  dung  chương  trình  học  nhằm  làm  phù  hợp với nhận  thức của học sinh, làm cho học sinh được tiếp cận với các nội  dung, kiến thức hiện đại. Vốn từ  vựng tiếng Anh trong trương trình học cũng  được sử dụng phù hợp với sự phát triển chung của xã hội. Giáo viên cũng đang  áp dụng nhiều phương pháp để  nâng cao chất lượng giờ  dạy, đã có sáng tạo   trong các hoạt động trên lớp, cho học tham gia vào các trò chơi song không   được thường xuyên, chủ yếu là trong các tiết thao giảng, dự giờ hay chuyên đề.  Còn trong các giờ dạy hằng ngày thì trò chơi vẫn hiếm khi được sử dụng. Tiếp đến,  xuất  phát  từ  đối  tượng  giảng  dạy  là  học  sinh  ở  lứa  tuổi  tiểu học, kinh nghiệm cuộc sống còn ít, hiểu biết xã hội hạn chế, do đó vốn từ  vựng  dạy  cho  các  em ở  cấp  học  này thường  phải  được  kết  hợp  với  các  kỹ  năng dạy học cho phù hợp để gây sự quan tâm, hứng thú với học sinh.    8 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­Trư ờng TH Lê Lợi                                                                                      Lê Thị Anh Đào
  9. Một số trò chơi dạy Tiếng Anh cho học sinh bậc tiểu học  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­            Bên cạnh đó việc dạy và học tiếng Anh trong nhà trường còn diễn ra trong  môi trường giao tiếp của thầy và trò có rất nhiều hạn chế: Dạy học trong một  tập thể  lớn (thường là đơn vị lớp học có khoảng 30 học sinh hoặc hơn), trình  dộ nhận thức có nhiều cấp độ khác nhau, phương tiện hỗ trợ giảng dạy chưa  đồng bộ. Những điều này làm phân tán sự tập chung của học sinh, tác động rất  lớn đến việc rèn luyện kĩ năng cho học sinh, làm chậm quá trình tiếp thu kiến  thức của học sinh và sự phân bố thời gian cho từng phần nội dung bài sao cho  phù hợp với từng loại bài giảng (thực hành, kĩ năng) cũng là một tác động tới  việc lựa chọn, nghiên cứu và áp dụng kĩ năng dạy sao cho thích hợp           Ở  độ  tuổi lớp 1,2 có thể  trẻ  chưa nhớ  hết bảng chữ  cái nên khó để  áp   dụng phương pháp truyền thống là đọc giảng và học thuộc lòng. Cách tốt nhất   để dạy trẻ là thông qua những trò chơi, bài hát hay kể chuyện bằng tiếng Anh.  Hãy để việc học phát âm trở nên tự nhiên nhất để các bé cảm thấy nhẹ nhàng,  không gò bó ép buộcTrong hệ thống bảng phiên âm quốc tế thì tiếng Anh được  chia thành 44 âm với 20 nguyên âm đơn và đôi, 24 phụ âm. Giáo viên cần cho bé  học cách phát âm của tất cả các âm trong tiếng Anh theo chuẩn quốc tế. Trong   quá trình học nên chú ý sửa những lỗi sai hay gặp của người Việt cho các bé   ngay từ đầu như: Người   Việt   thường   không   phát   âm   được   những   âm   có   phụ   âm   cuối  như: /b/với /p/, /t/ với /d/, /g/ với /k/./f/, /v/, /θ/, /ð/, /s/, /z/, /ʃ/ và /ʒ/. Âm  cuối sẽ giúp người nghe hiểu được điều bạn muốn nói, nếu sai âm cuối  thì có thể người nghe sẽ hiểu sai nghĩa của từ.   9 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­Trư ờng TH Lê Lợi                                                                                      Lê Thị Anh Đào
  10. Một số trò chơi dạy Tiếng Anh cho học sinh bậc tiểu học  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­      Tránh bỏ một âm trong những phụ âm đôi khi phát âm. Ví dụ như: nhiều   người không thể phát âm đúng từ  fixed /fɪkst/. Họ thường phát âm thiếu  một trong ba âm /k/, /s/ hoặc /t/. Kết quả là họ phát âm thành: /fɪst/, /fɪkt/   hoặc /fɪks/. Tự ý thêm âm đuôi vào cuối câu, điển hình là âm “s”. Nói sai ngữ điệu. Không nhấn trọng âm Thường không biết cách nối âm hoặc nối âm sai. Trường TH Lê Lợi nằm  ở  trung tâm huyện, đời sống của người dân  tương đối khá, phong trào học tập ở đây rất được quan tâm. Các bậc phụ huynh   rất  ủng hộ  với chương trình xã hội hóa giáo dục, vậy nên nhà trường đã tổ  chức được dạy Tiếng Anh lớp 1,2 được 2 năm. Vì đây là môn mới nên các em  học sinh lớp 1,2 vẫn chưa nhận ra được tầm quan trọng của bộ  môn này, vì   vậy công việc giảng dạy gặp rất nhiều khó khăn. Theo tôi, khó khăn lớn nhất   là chính là các em không tự giác học, chưa có động lực để giúp các em say mê,  thích thú với môn học. Ngoài ra, cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học còn thiếu  thốn nên cũng phần nào ảnh hưởng đến mức độ lĩnh hội kiến thức của các em  học sinh. Để gây hứng thú cho các em học sinh tự ý thức việc học tiếng Anh thì  trước hết các em phải có được một nền tảng kiến thức nền khá vững chắc.  Nền tảng kiến thức đó chính là các chữ cái, âm và vốn từ vựng, do đó tôi đã tìm  tòi và đổi mới phương pháp dạy, cố  gắng thiết kế  được nhiều trò chơi để  mang lại cho học sinh môi trường học tốt hơn và sinh động hơn.   b. Các nguyên nhân ­ Về phía giáo viên   10 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­Trư ờng TH Lê Lợi                                                                                      Lê Thị Anh Đào
  11. Một số trò chơi dạy Tiếng Anh cho học sinh bậc tiểu học  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­      Trong 2 năm học vừa qua, việc khuyến khích dạy Tiếng Anh 1,2 đã được  triển khai, giáo viên cũng mới làm quen và soạn giảng với giáo trình mới nên   cũng chưa khai thác hết nội dung của giáo trình. Thêm vào đó, đó cũng là năm   đầu tiên tôi phải dạy học sinh lớp 1,2, vì vậy tôi gặp nhiều lúng túng trong việc  tìm phương pháp dạy cho phù hợp với tâm lí lứa tuổi học sinh lớp 1,2.  ­ Về phía học sinh       Đối với các em học sinh tiểu học, tiếng Anh thực sự là một môn học mới  lạ, các em được tiếp xúc với một ngôn ngữ  hoàn toàn mới trong khi các em   cũng đang trong quá trình học tiếng mẹ đẻ của mình. Sự ngỡ ngàng, bối rối khi   cùng một lúc học hai hệ  thống bảng chữ  cái với cách đọc, nói, viết, nghe và  phát âm khác nhau làm các em khó mà tiếp thu được hết những gì mà giáo viên   truyền đạt.          Tiếp đến, một bộ phận khá lớn học sinh xem tiếng Anh là môn phụ nên   không có ý thức học tốt, trên lớp không chịu chú ý giáo viên giảng bài, về  nhà  không chịu học từ, luyện tập sử dụng từ, câu trúc đã được học nên kiến thức   nền về vốn tiếng Anh yếu, làm cho việc học tiếng Anh ngày càng khó khăn.           Lí do tiếp theo là việc học từ mới của học sinh chỉ dừng lại  ở mức độ sơ  khai ban đầu là học cách phát âm và cách viết chính tả, chứ  chưa đi vào mục   đích cuối cùng của việc học từ  là học từ  để  sử  dụng được từ  đó để  áp dụng  trong giao tiếp, để sử dụng được từ đó cho phù hợp với từng ngữ cảnh.       Do đó, việc học tiếng Anh của học sinh khới 1,2 chưa mang lại hiểu quả  cao cụ thể như sau:                     Kết quả cuối học kì I năm học 2017­ 2018    11 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­Trư ờng TH Lê Lợi                                                                                      Lê Thị Anh Đào
  12. Một số trò chơi dạy Tiếng Anh cho học sinh bậc tiểu học  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­      Khối  Sĩ số Phát âm chính  Phát âm  Ghi nhớ tốt  Ghi nhớ từ vựng  xác các âm, từ  chưa chính  các từ vựng chưa tốt đã học xác các âm,  từ đã học 1 147 79 53,7% 68 46,3% 78 53,1%  69 46,9% 2 114 62 54,4% 52 45,6% 53 46,5% 61 53,5% Tổng 261 141 54% 120 46% 131 50,2% 59  49,8% II.3.  Nội dung và hình thức của giải pháp II.3.1 Mục tiêu của việc sử dụng các trò chơi : Theo tôi việc sử dụng thường xuyên các trò chơi trong lớp mang lại hiệu quả  rất thiết thực: ­ Trò chơi giúp trẻ ghi nhớ các âm, từ nhanh hơn ­ Tạo không khí thoải mái trong lớp học ­ Hỗ trợ trong việc ôn lại kiến thức đã học ­ Hỗ trợ đắc lực trong việc tạo hưng phấn, ham thích học, thoải mái ở  mỗi tiết học. ­ Hỗ trợ tạo sự động não cho học sinh, làm cho tiết học thêm sinh động ­ Hỗ  trợ  trong việc rèn luyện các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết và sử  dụng ngôn ngữ của hoc sinh. ­ Làm phương tiện hướng dẫn, gợi ý qua việc hỏi đáp giữa giáo viên và  học sinh, thúc đẩy sự  tương tác giữa giáo viên với học sinh và giữa  học sinh với nhau nhiều hơn. * Cấu trúc của trò chơi học tập + Tên trò chơi . + Mục đích của trò chơi .   12 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­Trư ờng TH Lê Lợi                                                                                      Lê Thị Anh Đào
  13. Một số trò chơi dạy Tiếng Anh cho học sinh bậc tiểu học  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­             Nêu rõ mục đích nhằm ôn luyện, củng cố kiến thức, kỹ năng nào .        Mục đích của trò chơi sẽ quy định hành động chơi được thiết kế trong trò   chơi. + Đồ dùng trò chơi : Mô tả đồ dùng trò chơi dược sử dụng trong trò chơi học  tập . + Luật chơi : Nên nêu luật chơi, chỉ rõ quy tắc của hành động chơi được quy  định đối với người chơi, quy định thắng thua của trò chơi . + Số  lượng người chơi :  Cần chỉ  rõ số  lượng người tham gia trong mỗi trò  chơi. + Cách chơi : Nêu rõ ràng, cụ thể và đơn giản của mỗi trò chơi . * Cách tổ chức trò chơi : ­ Thời gian tiến hành trò chơi : Thường từ 5 ­ 7 phút. ­ Cách thức chơi: Đầu tiên là giới thiệu trò chơi : Nêu tên trò chơi, hướng dẫn   cách chơi bằng vừa mô tả vừa thực hành và nêu rõ quy định chơi . ­ Chơi thử nhằm hướng dẫn và nhấn mạnh luật chơi . ­ Tiến hành chơi thật : Học sinh tham gia chơi và giáo viên làm trọng tài  ­ Nhận xét kết quả chơi, thái độ của người tham dự, giáo viên có thể nêu thêm  những tri thức được học tập qua trò chơi và những sai lầm cần phải tránh . ­ Kết thúc trò chơi : Thưởng phạt phân minh, đúng luật chơi sao cho người chơi  chấp nhận thoải mái và tự  giác làm trò chơi thêm hấp dẫn, kích thích học tập   của học sinh .  II.3.2 Giới thiệu một số trò chơi học Tiếng Anh ở bậc tiểu học         Sau đây, tôi xin giới thiệu một số trò chơi tiêu biểu mà tôi đã áp dụng trong   quá trình dạy học cho học sinh tiểu học .   13 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­Trư ờng TH Lê Lợi                                                                                      Lê Thị Anh Đào
  14. Một số trò chơi dạy Tiếng Anh cho học sinh bậc tiểu học  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­      a. TRÒ CHƠI 1: “UP – DOWN – RIGHT – LEFT”  ­ Mục đích giải trí: rèn luyện sự nhanh nhạy, phản xạ tốt  ­ Mục đích giáo dục: luyện khả năng nghe về trạng từ chỉ nơi chốn  ­ Số lượng người tham gia: Cả lớp  ­ Địa điểm: Trong lớp, hội trường  ­ Thời gian: 3 – 5 phút  ­ Cách chơi: Tương tự trò “DÀI – NGẮN – CAO – THẤP”  Giáo viên phổ biến trò chơi gồm 4 động tác: Chỉ tay lên trời (UP), chỉ tay xuống   đất (DOWN), chỉ tay sang phải (RIGHT), sang trái (LEFT) và yêu cầu học sinh   làm theo lời hướng dẫn mà không làm theo hướng tay chỉ  của giáo viên. Lần   đầu giáo viên vừa làm đúng như vậy vừa hô để tạo cho học sinh làm quen với   định hướng và từ vựng. Sau đó giáo viên bắt đầu hô một đường nhưng chỉ một   nẻo. Ví dụ  như hô “Right” nhưng tay lại chỉ lên trời. Học sinh vừa hô “Right”   theo vừa nhìn giáo viên nhưng không làm theo hướng lên trời mà phải chỉ  tay  qua bên phải. Nếu học sinh nào không hô hoặc tay chỉ  khác hướng phải thì bị  loại khỏi cuộc chơi.    14 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­Trư ờng TH Lê Lợi                                                                                      Lê Thị Anh Đào
  15. Một số trò chơi dạy Tiếng Anh cho học sinh bậc tiểu học  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­      Lưu ý:  ­ Hô bất kỳ  chứ  không theo thứ  tự  “Up – Down – Right – Left” tránh cho học   sinh làm theo một cách thụ động, nhàm chán.  ­ Bắt phạt những học sinh không nhìn vào quản trò, nhìn đi chỗ khác, nhắm tịt  mắt, đưa sai hướng, đưa rụt tay nhiều lần, không hô theo.  b. TRÒ CHƠI 2:  “SLAP THE BOARD”  ­ Mục đích giải trí: rèn luyện sự nhanh nhạy, phản xạ tốt  ­ Mục đích giáo dục: luyện khả năng nghe về âm và từ vựng  ­ Số lượng người tham gia: học sinh chơi theo nhóm ­ Địa điểm: Trong lớp, hội trường  ­ Thời gian: 3 – 5 phút  ­ Cách chơi:         Giáo viên sẽ viết âm, từ hoặc dán tranh lên bảng, sau đó mỗi lượt chơi giáo  viên sẽ  đọc 1 âm hoặc từ  có trong các bức tranh, học sinh phải lắng nghe và   chạy thật nhanh lên bảng, lấy tay đập vào bức tranh, từ  mà các bạn đã nghe.   Đội nào ghi được nhiều điểm nhất sẽ dành chiến thắng.   15 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­Trư ờng TH Lê Lợi                                                                                      Lê Thị Anh Đào
  16. Một số trò chơi dạy Tiếng Anh cho học sinh bậc tiểu học  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­             Trò chơi được tôi sử dụng thường xuyên trong các tiết dạy, vừa để kiểm   tra bài cũ của học sinh vừa rèn luyện khả năng nhạy bén cho các em học sinh.   Và điều quan trọng nhất là tất cả  các em học sinh rất sôi nổi, hào hứng tham   gia nhiệt tình vào trò chơi, làm cho không khí lớp học thật sinh động và tràn  đầy năng lượng cho một tiết học mới.  * Lưu ý : Trò chơi này cũng có thể cử ra một vài bạn có phát âm tốt, nhớ từ tốt   trong lớp hoặc bạn nào có tinh thần xung phong lên để  đọc những âm, từ  bất kỳ vừa ghi, dán trên bảng cho hai đội nghe nhận diện và đập tay vào hình  có từ vừa đọc . Cách này vừa tạo được sự thân thiện với học sinh, vừa giúp các  em có cơ hội sử dụng những kiến thức đã học một cách thực tế và có tính ứng  dụng cao, giúp cho các em có thể ghi nhớ từ một cách tốt hơn.   16 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­Trư ờng TH Lê Lợi                                                                                      Lê Thị Anh Đào
  17. Một số trò chơi dạy Tiếng Anh cho học sinh bậc tiểu học  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­      c. TRÒ CHƠI 3:    “SIMON SAYS…”  ­ Mục đích giải trí: rèn luyện sự phản xạ nhanh nhạy  ­ Mục đích giáo dục: luyện kỹ năng nghe Tiếng Anh  ­ Số lượng người tham gia: Cả lớp  ­ Địa điểm: Trong lớp, hội trường  ­ Thời gian: 3 – 5 phút  ­ Cách chơi:  Giáo   viên   giải   thích   về   từ   ngữ   “Simon   says…”   nghĩa   là   “Thượng   đế   bảo  rằng…” điều đó có nghĩa là buộc mọi người phải làm theo Người, ai không làm  theo sẽ bị quyền lực tối cao của Thượng Đế trừng phạt.  Giáo viên hướng dẫn mọi hoạt động của sinh viên qua việc yêu cầu học sinh  làm theo lời hướng dẫn bằng Tiếng Anh kèm với hành động của mình. Tuy  nhiên những yêu cầu được bắt đầu bằng chữ “Simon says…” thì học sinh mới  thực hiện còn không có chữ  đó thì không làm theo lời yêu cầu. Nếu ai không     17 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­Trư ờng TH Lê Lợi                                                                                      Lê Thị Anh Đào
  18. Một số trò chơi dạy Tiếng Anh cho học sinh bậc tiểu học  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­      làm theo yêu cầu khi có lệnh của “Simon says …” hoặc không có lệnh đó mà   vẫn cứ làm thì bị phạt.  Ví dụ: Giáo viên hô “Simon says …Raise your hands!” thì mọi người cùng đưa  tay lên. Giáo viên vừa tiếp tục hô “Simon says …Clap your hands!” vừa vỗ tay   thì mọi người cùng hô tay theo. Giáo viên đánh lừa bằng cách hô “Clap again!”   và cũng vỗ  tay theo. Nếu ai vỗ  tay theo cùng là bị  bắt phạt bởi yêu cầu này  không có câu “Simon says …”.  Cứ như vậy tiếp tục cho đến khi bắt được đủ số lượng người bị phạt.  Lưu ý:  ­ Mới bắt đầu chơi nên cho chơi thử, đọc hành động chậm rồi đến nhanh dần.  Vừa đọc vừa làm theo để  học sinh có thể  dễ  hiểu ý nghĩa Tiếng Anh của  câu lệnh đó là gì.  ­ Hô to, rõ, chọn các hành động phải có cách đọc dứt khoát như “Stand up”, “Sit  down”, “Touch your head”, “Close your eyes”…  ­ Bắt phạt những học sinh làm theo yêu cầu chậm, không dứt khoát.  d. TRÒ CHƠI 4: CAR RACING (ĐUA XE) ­ Mục đích giải trí: rèn luyện sự nhạy bén cho học sinh ­ Mục đích giáo dục: luyện kỹ năng viết Tiếng Anh  ­ Số lượng người tham gia: 2 người/ lượt ­ Địa điểm: Trong lớp, hội trường  ­ Thời gian: 3 – 5 phút  ­ Cách chơi:  Đây là một trò chơi rất hay, giúp học sinh vừa học vừa chơi mà lại là một   phương pháp ôn luyện từ vựng hiệu quả. Trò chơi này tôi áp dụng cho học sinh     18 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­Trư ờng TH Lê Lợi                                                                                      Lê Thị Anh Đào
  19. Một số trò chơi dạy Tiếng Anh cho học sinh bậc tiểu học  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­      lớp 2, vì các em đã được luyện viết Tiếng Anh nhiều và đã học được gàn hết  bảng chữ cái Tiếng Anh. Giáo viên có thể làm trên bảng hoặc chuẩn bị ở bảng   phụ. Kẻ ba đường thẳng để tạo ra hai đường đua song song và chia đường đua  thành những ô chữ nhật bằng nhau (Học sinh có thể thực hiện trên giấy nháp)   để chơi được lâu tùy theo thời gian cho phép bạn có thể kẻ thêm nhiều đường  đua khác nhau. Racer I apple ball clock dog elephant fish goat hat ink Racer  ant bed cat dragon elbow fox garden hen igloo II Ban đầu hai “tay đua” (ví dụ  số  1 ghi “apple” còn số  2 ghi “ant”) sau đó   bốc thăm đi trước sẽ ghi từ có chứa chữ cái đầu theo thứ  tự  alphabet,  đối thủ  cũng phải tìm ra cho được từ  có cùng chữ  cái như  đội trước đã ghi, tiếp tục   như  vậy cho tới khi nào một đội không tìm ra tiếp từ để  ghi nữa, hoặc ghi sai   từ  thì đội đó sẽ  là đội thua cuộc. Cuộc đua sẽ  kết thúc khi một tay đua bị  “nổ  lốp” tức là ghi sai từ, hay hết xăng (không tìm được từ tiếp theo nữa). Trò chơi   này giáo viên có thể  làm trọng tài, cho điểm và chia lớp thành hai đội đua với   nhau hoặc hai cá nhân  ở  hai bên, hoặc một nam, một nữ. Giáo viên có thể  áp  dụng trò chơi này khi bắt đầu hoặc kết thúc bài dạy hoặc để củng cố trong các  bài ôn tập.   19 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­Trư ờng TH Lê Lợi                                                                                      Lê Thị Anh Đào
  20. Một số trò chơi dạy Tiếng Anh cho học sinh bậc tiểu học  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­      e. TRÒ CHƠI 5: “JUPM LEFT OR JUMP RIGHT” (NHẢY SANG TRÁI   HAY PHẢI) ­ Mục đích giải trí: rèn luyện sự phản xạ nhanh nhạy  ­ Mục đích giáo dục: luyện kỹ năng nghe Tiếng Anh  ­ Số lượng người tham gia: Cả lớp  ­ Địa điểm: Trong lớp, hội trường  ­ Thời gian: 3 – 5 phút  ­ Cách chơi:          Giáo viên một cặp âm hay bị nghe nhầm trên bảng, ví dụ b­ d, k­ g, f­v….,   sau đó kẻ một đường thẳng trên bảng tương ứng với vạch ở dưới nền lớp học.   nhóm 4,5 học sinh ban đầu sẽ đứng trên vạch kẻ.          Giáo viên quy định rõ ràng, nếu cô đọc từ có chứa âm “b” đầu thì các em  sẽ nhảy sang trái, còn cô đọc từ có chứa âm “d” thì các con sẽ nhảy sang phải.         Học sinh nào nhảy sai bên sẽ  bị loại khỏi cuộc chơi, hay giẫm lên vạch   cũng sẽ  bị  loại khỏi cuộc chơi. Trò chơi kết thúc khi các bạn học sinh bị  loại  hết chỉ còn lại một em.    20 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­Trư ờng TH Lê Lợi                                                                                      Lê Thị Anh Đào
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2