intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một vài biện pháp nâng cao chất lượng tiết học hát lớp 1

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:35

21
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến này là nhằm góp phần đổi mới nội dung và phương pháp dạy học âm nhạc ở Tiểu học, nâng cao chất lượng dạy học môn Âm nhạc cho học sinh lớp1, giúp giáo viên nâng cao chuyên môn nghiệp vụ của mình. Giúp học sinh phát triển khả năng âm nhạc, nâng cao năng lực cảm thụ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một vài biện pháp nâng cao chất lượng tiết học hát lớp 1

  1. SKKN Âm nhạc­ Một vài  biện pháp nâng cao chất lượng tiết học hát lớp 1 PHẦN A­ ĐẶT VẤN ĐỀ      I. Lí do chọn đề tài  1. Cơ sở lí luận Lepton­ Xtôi gọi âm nhạc là “ tốc ký của tình cảm”. Nhạc sĩ kiêm nhà  phê bình âm nhạc Xer ­ Cốp thì gọi nó là “ ngôn ngữ  của tâm hồn”, “ là lĩnh  vực của tình cảm và những tâm trạng”, là “đời sống của tâm hồn biểu hiện  bằng âm thanh”.  Trong xã hội hiện nay, giáo dục thiếu niên nhi đồng luôn là mối quan  tâm của các quốc gia.  Ở Việt Nam cũng vậy, mục tiêu giáo dục chỉ  rõ rằng:   Nhằm đào tạo những con người phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức  khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp. Ngoài việc trang bị cho các em tri thức khoa   học thì vấn đề  giáo dục âm nhạc trong nhà trường phổ  thông không chỉ  là  việc giảng dạy âm nhạc thuần túy mà thông qua âm nhạc còn tác động đến  toàn bộ thế giới tư tưởng, tình cảm của học sinh­ trước hết là tình cảm thẩm   mỹ, đạo đức và trí tuệ của các em. Chính vì vậy, âm nhạc có tác dụng to lớn đối với giáo dục nói chung và  giáo dục trẻ thơ nói riêng. Nó là một phần quan trọng của chiếc chìa khóa mở  cửa những nhân cách con người xã hội chủ nghĩa trong thời đại mới. 2. Cơ sở thực tiễn Trong  chương trình giáo dục phổ thông nói chung và chương trình giáo  dục Tiểu học nói riêng, bộ môn Âm nhạc đã được xem là bộ  môn không thể  thiếu. Bởi, âm nhạc là một nhu cầu trong đời sống tinh thần của trẻ. Trẻ em   được ca hát là được hoạt động để nhận thức thế giới xung quanh và bản thân   mình. Những hình tượng âm thanh, những lời ca tiếng hát, những giai điệu  đẹp tác động vào cảm xúc của các em, giúp cho việc phát triển trí tuệ, óc  tưởng tượng và sự sáng tạo. Môn Âm nhạc Tiểu học được chia thành các phân môn: Học hát, Tập   đọc nhạc, Phát triển khả năng nghe nhạc. Ở lớp 1, 2, 3 gồm 2 nội dung: Học   hát và phát triển khả  năng nghe nhạc, còn ở lớp 4, 5 gồm Học hát, Tập đọc   nhạc và phát triển khả  năng nghe nhạc. Trong đó  Học hát  là nội dung chủ  yếu, chiếm đa số thời lượng của chương trình Âm nhạc Tiểu học. Nó còn là   sự  tổng hợp của các phân môn khác. Qua nội dung các bài hát và các hoạt   động giúp học sinh hình thành thói quen nhận xét sự  vật, sự  việc, diễn tả  3/30
  2. SKKN Âm nhạc­ Một vài  biện pháp nâng cao chất lượng tiết học hát lớp 1 được cảm nhận của mình về vẻ đẹp của thiên nhiên, của con người, của vạn  vật xung quanh từ đó thêm yêu và trân trọng cuộc sống. Là một giáo viên âm nhạc đã giảng dạy mười sáu năm, tôi được tiếp  xúc với tất cả  các em học sinh, từ  những em có năng khiếu đến những em  không có năng khiếu, từ những em thích học nhạc đến những em không thích  học nhạc, những em được bố  mẹ, gia đình quan tâm tạo điều kiện học tập   đến những em  không được quan tâm, tạo điều kiện. Tôi luôn mong muốn các   em dần phát triển và nâng cao hơn nữa khả năng của mình. Vì thế tôi luôn suy  nghĩ, tìm ra những phương pháp giảng dạy phù hợp với điều kiện và khả  năng tiếp thu của học sinh để giờ học Âm nhạc thật sinh động, hấp dẫn, giúp  các em thể  hiện khả  năng và cảm xúc của mình thật hồn nhiên, trong sáng,  góp phần  hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho học sinh. Thời lượng của tiết dạy Âm nhạc nói chung và tiết Âm nhạc lớp 1 chỉ  có 35­ 40 phút – 1 tiết / tuần, trong đó nội dung chủ yếu chiếm phần lớn thời   gian là học hát . Vậy làm thế nào để mỗi giờ học hát thực sự có hiệu quả và  lôi cuốn học sinh ? Là giáo viên chuyên trách môn Âm nhạc, tôi luôn nhận  thức được tầm quan trọng của việc đổi mới phương pháp dạy học, bản thân  có chuyên môn và nghiệp vụ  vững vàng, tôi đã thường xuyên tự  nghiên cứu,  tìm tòi, không ngừng học hỏi kinh nghiệm của bạn bè đồng nghiệp để  xây   dựng những tiết dạy tốt. Những tiết dạy của tôi luôn được thanh tra chuyên  môn phòng giáo dục quận Thanh Xuân, Ban giám hiệu nhà trường, tổ chuyên  môn đánh giá cao. Chính vì vậy, tôi đã mạnh dạn tìm hiểu, nghiên cứu, áp dụng và đưa ra : “ Một vài biện pháp nâng cao chất lượng tiết học hát lớp 1”. II. Mục đích nghiên cứu :  ­ Nhằm góp phần đổi mới nội dung và phương pháp dạy học âm nhạc   ở  Tiểu học, nâng cao chất lượng dạy học môn Âm nhạc cho học sinh lớp1,   giúp giáo viên nâng cao chuyên môn nghiệp vụ của mình. ­ Đáp ứng mục tiêu đào tạo của ngành đề ra trong hoạt động giảng dạy  và giáo dục nhân cách học sinh. ­ Giúp học sinh tiếp cận và lĩnh hội những kiến thức  âm nhạc với  phương pháp học tập mới. ­ Giúp học sinh thêm yêu thiên nhiên, con người, có thái độ  đúng đắn  với  những tình huống của cuộc sống. 4/30
  3. SKKN Âm nhạc­ Một vài  biện pháp nâng cao chất lượng tiết học hát lớp 1 ­ Giúp học sinh phát triển khả  năng âm nhạc, nâng cao năng lực cảm   thụ. ­ Giúp học sinh không những học tốt môn Âm nhạc mà còn học tốt   những môn khác như Tiếng Việt, Toán, Tự  nhiên xã hội, Đạo đức, Thể  dục,   …. ­ Giúp học sinh yêu thích ca hát, mạnh dạn, tự tin khi biểu diễn từ đó   đưa  phong trào văn nghệ trong nhà trường ngày càng phát triển.Tạo tiền đề  cho thế  hệ  trẻ  nâng cao thẩm mĩ trong âm nhạc và trong cuộc sống sau này,   góp phần hoàn thiện nhân cách của mình.  III. Đối tượng nghiên cứu: ­  Học sinh tiểu học lớp 1  trường tôi năm học 2015­2016 và năm học  2016­2017. ­ Quá trình giảng dạy âm nhạc lớp 1 ở trường Tiểu học. ­ Chương trình âm nhạc lớp1.  IV. Phương pháp nghiên cứu: ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu:  + Nội dung chương trình sách giáo khoa lớp 1. + Phương pháp giảng dạy bộ môn Âm nhạc. + Thông tin trên mạng toàn cầu Internet. + Giúp giáo viên sử dụng đàn phím điện tử. ­ Phương pháp xử lí thông tin. ­ Phương pháp đàm thoại: Nhằm gợi mở, củng cố, tổng kết cho học   sinh những kiến thức thông tin cần thiết. ­ Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Theo dõi việc kiểm tra đánh giá  học sinh    trên lớp; Tổng kết kinh nghiệm sư  phạm; Học tập kinh nghiệm   qua dự giờ đồng nghiệp. ­ Phương pháp thực hành. ­ Phương pháp quan sát, so sánh, thống kê đối chiếu. V. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu:  Kế hoạch nghiên cứu từ năm học 2015­ 2016 đến năm học 2016­ 2017. 5/30
  4. SKKN Âm nhạc­ Một vài  biện pháp nâng cao chất lượng tiết học hát lớp 1 6/30
  5. SKKN Âm nhạc­ Một vài  biện pháp nâng cao chất lượng tiết học hát lớp 1 PHẦN B­ NỘI DUNG ĐỀ TÀI     I.Những biện pháp để giải quyết vấn đề: 1.Mục tiêu; Nội dung chương trình; Đặc điểm tâm lý lứa tuổi: 1.1 Mục tiêu của môn Âm nhạc ở lớp 1:   Âm nhạc là môn năng khiếu thông qua môn học, trẻ  em được hoạt  động, được nhận thức, được cảm thụ âm nhạc. Qua các bài học, các em được  nghe hát, được nghe nhạc, được tập hát, được biết một số  kiến thức phổ  thông về âm nhạc.       Chương trình Âm nhạc lớp 1 là sự  nối tiếp, củng cố, nâng cao thêm  một bước khả  năng ca hát và năng lực âm nhạc cho các em. Trọng tâm là   củng cố và rèn luyện để hình thành một số kỹ năng: hát rõ lời,  đồng đều, hòa   giọng, chính xác và diễn cảm. Cụ thể như sau:  ­ Dạy cho học sinh hát đúng giai điệu, thuộc lời ca các bài hát phù hợp   với độ  tuổi và khả  năng tiếp thu của các em, hòa giọng hát cá nhân trong   giọng hát chung của tập thể. ­ Qua giai điệu, tiết tấu, lời ca của các bài hát nhằm giáo dục tình cảm  đạo đức trong sáng, lành mạnh, góp phần làm cho đời sống tinh thần của các  em thêm phong phú. ­ Phát triển năng lực cảm thụ âm nhạc thông qua ca hát, biểu diễn, trò  chơi và kể chuyện âm nhạc. Như  vậy, mục tiêu môn Âm nhạc lớp 1 nằm trong mục tiêu môn Âm   nhạc bậc Tiểu học. Giáo viên cần nắm được và làm tốt những mục tiêu đề ra  sẽ đạt kết quả cao mỗi giờ dạỵ 1.2. Nội dung chương trình: Chương trình Âm nhạc lớp 1 trong đó phần   Học hát  qui định những  nội dung sau: ­ Học sinh học 12 bài hát ngắn gọn (trong đó có 2 bài dân ca Việt Nam,  1 bài hát nước ngoài) tầm cữ giọng trong một quãng 8 là chủ yếu, các bài hát   đều viết ở nhịp 2/4. ­ Bước đầu tập kỹ năng ca hát (lấy hơi, bắt giọng vào bài, hát đều, hòa  giọng và diễn cảm). Tập hát rõ lời, giọng hát nhẹ nhàng tự nhiên. ­ Kết hợp với gõ đệm, vận động phụ  họa đơn giản hoặc trò chơi âm  nhạc. Danh mục bài hát gồm 12 bài sau đây: 7/30
  6. SKKN Âm nhạc­ Một vài  biện pháp nâng cao chất lượng tiết học hát lớp 1 1. Quê hương tươi đẹp ( Dân ca Nùng­ Đặt lời : Anh Hoàng ). 2. Mời bạn vui múa ca ( Phạm Tuyên ) 3. Tìm bạn thân ( Việt Anh ). 4. Lí cây xanh ( Dân ca Nam Bộ ). 5. Đàn gà con ( Nhạc Phi­lip­pen­cô; Lời: Việt Anh ). 6. Sắp đến tết rồi ( Hoàng Vân ). 7. Bầu trời xanh ( Nguyễn Văn Qùy ). 8. Tập tầm vông ( Nhạc: Lê Hữu Lộc­ Lời: Theo đồng dao ). 9. Qủa ( Nhạc và lời: Xanh Xanh ). 10. Hòa bình cho bé ( Huy Trân ). 11. Đi tới trường ( Nhạc: Đức Bằng­ Lời: Học vần lớp 1 cũ ). 12. Đường và chân (Nhạc: Hoàng Long­ Lời: Thơ Xuân Tửu  ). 1.3. Đặc điểm tâm lý lứa tuổi: ­ Mỗi học sinh lớp 1 là một nhân cách đang hình thành. ­ Trong mỗi học sinh lớp 1 tiềm tàng khả năng phát triển. ­ Học sinh có tri giác cụ  thể, trí tưởng tượng phong phú, hiếu động,   thích hoạt động, vui chơi, ca hát. Vì thế, trong từng bài giảng cụ thể người giáo viên cần chú ý phương  pháp sư  phạm nhằm kích thích sự  chủ  động suy nghĩ, sự  sáng tạo, trí tưởng  tượng của học sinh nhằm đem lại niềm vui, hứng thú cho các em, giúp các em   nắm được ý nghĩa, nội dung bài học. 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu: Trong quá trình nghiên cứu đề  tài tôi nhận thấy một số thuận lợi và  khó khăn như sau: 2.1. Thuận lợi: ­ Dưới sự chỉ đạo của Chi bộ và Ban giám hiệu nhà trường với phương  châm  là con chim đầu đàn,  tiên phong  trong  phương hướng nhiệm vụ  giáo  dục.  Trong những năm gần đây trường tôi gặt hái được nhiều thành công  trong việc đổi mới phương pháp dạy học, đây là nhiệm vụ trọng tâm mà lãnh  đạo nhà trường  đặt ra và tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên và học sinh.  Nhà trường trang bị các loại  sách tham khảo bồi dưỡng chuyên môn, đồ dùng  trực quan, nhạc cụ hiện đại và đặc biệt tạo điều kiện tốt nhất cho giáo viên  được tham gia đầy đủ  các lớp học bồi dưỡng nâng cao trình độ  chuyên môn,  trình độ tin học, giao lưu học hỏi  ở các trường bạn, cũng như sự giúp đỡ  tạo   điều kiện của bạn bè đồng nghiệp... 8/30
  7. SKKN Âm nhạc­ Một vài  biện pháp nâng cao chất lượng tiết học hát lớp 1 ­  Về  phía giáo viên  được đào tạo chuyên ngành âm nhạc chính quy,  nhiệt tình, sáng tạo,  có ý thức đổi mới phương pháp dạy học theo tinh thần  cuộc vận động: “Mỗi giáo viên là một tấm gương trong học tập và sáng   tạo” của ngành đề ra.             ­  Về phía học sinh được tiếp cận với âm nhạc dưới nhiều hình thức,   các con  đa phần hứng thú học tập môn Âm nhạc.                ­ Nội dung các bài hát lớp 1 gần gũi với học sinh, giai điệu trong sáng,  dễ thuộc, tiết tấu vui tươi, sôi nổi.   2.2. Khó khăn:    Qua việc giảng dạy nhiều năm môn Âm nhạc tại trường tiểu học, tôi  nhận thấy:           ­ Âm nhạc là một môn học nghệ  thuật đòi hỏi học sinh phải có chút   năng khiếu nhưng giáo viên phải dạy trên phạm vi đại trà, số  học sinh mỗi   lớp lại lớn nên không tránh khỏi trong giờ  dạy có nhiều đối tượng học sinh   cùng một lúc (có và không có năng khiếu). Đây chính là một khó khăn của giáo  viên dạy nhạc trong nhà trường phổ  thông. Vẫn còn nhiều học sinh coi bộ  môn âm nhạc là môn phụ, không cần thiết nên hạn chế  năng lực nhận thức,   phát triển âm nhạc của chính các em.        ­ Một phần không  nhỏ học sinh chưa mạnh dạn trước các bạn, chưa biết   cách tư duy hoặc nắm bắt nội dung bài học còn chậm nên ảnh hưởng chung  đến tiết học.        ­ Nhà trường chưa có phòng học âm nhạc riêng. Nhìn vào thực tế đã nêu, tôi nhận thấy việc học hát không hề đơn giản,   nhất là đối với học sinh lớp 1. Học sinh thì nhỏ  tuổi, hiếu động có khi còn   thuộc bài trước, giáo viên thì chủ quan cho rằng đó là các bài hát ngắn gọn, dễ  dạy. Song nếu mỗi người giáo viên tìm được những biện pháp khắc phục và  hướng dẫn học sinh một cách đúng đắn có phương pháp phù hợp, sáng tạo,   biết sử dụng đồ dùng dạy học hợp lý, hiệu quả thì chắc chắn giờ học sẽ sinh   động và hấp dẫn học sinh. II. Giải pháp thực hiện. 1. Điều tra phân loại học sinh:      Để  biết được kết quả  học tập khả  năng của học sinh, ngay từ  tiết   đầu tiên của năm học tôi thường phân loại học sinh thông qua một cuộc   “kiểm tra nhỏ” về khả năng ca hát và vận động của các em. Từ kết quả của   cuộc “kiểm tra” thăm dò tại các lớp, tôi phân ra những em học sinh có năng  9/30
  8. SKKN Âm nhạc­ Một vài  biện pháp nâng cao chất lượng tiết học hát lớp 1 khiếu về  hát và vận động, có sự  yêu thích môn học, và những em không có  năng khiếu, khả năng còn hạn chế, sức tập trung kém để  từ đó kịp thời điều  chỉnh và thay đổi phương pháp giảng dạy sao cho phù hợp với từng đối tượng  học sinh. Kết quả đầu 1 năm học 2015­ 2016; 2016­ 2017: ­ Hát hay, vận động tự tin       : 7%  đến 10% ­ Hát đúng, vận động hạn chế : 60%  đến 75% ­ Hát chưa đúng, thiếu tự tin   : 18% đến 25% 2. Biện pháp thực hiện: Dạy âm nhạc lớp 1 chủ  yếu là dạy hát. Dạy hát là giáo dục âm nhạc.  Học sinh học hát chính là tiếp xúc với âm nhạc có lời. Ngoài giai điệu và tiết  tấu, lời ca của bài hát còn biểu hiện nội dung cụ thể về một sự vật, sự việc.   Mỗi bài hát là một cảm xúc, một tâm trạng, một cách nhìn thế  giới khách   quan và thể hiện  nội tâm được diễn tả bằng ngôn ngữ văn học và âm nhạc.   Trước đây khi chưa chú ý tới những vấn đề  nêu trong đề  tài thì giáo viên và  học sinh làm việc một cách thụ  động và hiệu quả  chưa thật như  mong đợi.   Khi chú ý đổi mới cách nhìn, phương pháp hướng dẫn học sinh hứng thú chủ  động tiếp cận những bài học những kiến thức, những sự vật hiện tượng xung  quanh như thú vị hơn, hấp dẫn hơn. Theo phân phối chương trình và thiết kế bài giảng thì nội dung học hát  thường diễn ra trong 2 tiết  (Tiết 1: Học bài hát mới­ tiết 2: Ôn tập và vận  động), tôi thường tiến hành các hoạt động chia theo dạng bài sau:                 *)Tiết 1: Học bài hát mới.    ­  Hoạt động 1: Học hát. + Bước 1: Giới thiệu bài + Bước 2: Hát mẫu. + Bước 3: Đọc lời ca. + Bước 4: Học hát và luyện tập.    ­  Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm + Bước 1: Hướng dẫn từng câu. + Bước 2: Luyện tập gõ đệm cả bài.    ­  Hoạt động 3: Hát kết hợp vận động theo nhạc. *) Tiết 2: Ôn tập bài hát.    ­  Hoạt động 1: Ôn hát kết hợp gõ đệm 10/30
  9. SKKN Âm nhạc­ Một vài  biện pháp nâng cao chất lượng tiết học hát lớp 1 + Bước 1: Ôn bài hát.  + Bước 2: Ôn hát kết hợp gõ đệm.    ­  Hoạt động 2: Vận động phụ họa + Bước 1: Hướng dẫn từng động tác, từng câu. + Bước 2: Luyện tập vận động cả bài. Với những hoạt động và các bước nêu trên, giáo   viên cần có sự  chủ  động, linh hoạt thay đổi phương pháp giảng dạy nhằm lôi cuốn học sinh vào  tiết học.               Bằng sự phát vấn, gợi mở, làm mẫu sinh động giáo viên dẫn dắt, giúp   các em hát đúng giai điệu và lời ca, tiếng hát còn thể  hiện được  “cái hồn”   của nhạc, có sức biểu cảm với những trạng thái khác nhau.       Hệ thống các bài hát lớp 1, theo tôi, thường chia thành các thể loại: Bài  hát dân ca, bài hát nước ngoài, bài hát về loài vật, bài hát về hoa lá, bài hát về  chủ đề hòa bình,….. Đối với mỗi bài dạy đều có mục đích, yêu cầu, nội dung  riêng, và tùy từng đối tượng học sinh, tôi thường thực hiện theo các bước sau:  2.1. Xác định mục tiêu bài học: Trong khi lên kế  hoạch bài dạy, bao giờ  tôi cũng tìm hiểu kĩ, xác định   và đề  ra rõ ràng mục tiêu của mỗi bài, thể hiện cụ thể  những điều học sinh  phải biết được (kiến thức), làm được (kĩ năng), và rút ra bài học gì cho bản  thân (thái độ). Việc xác định mục tiêu tiết dạy cũng cần lưu ý tới từng đối  tượng học sinh, từng lớp sẽ giúp tiết học đạt hiệu quả hơn. *Ví dụ 1: Tiết 1­ Học hát: Bài Quê hương tươi đẹp.  + Về kiến thức: Học sinh biết đây là bài dân ca của dân tộc Nùng, bài  hát ca ngợi cảnh đẹp của quê hương đất nước. HS biết hát theo giai điệu và   đúng lời ca.  + Về kĩ năng: Học sinh hát tập thể chính xác theo giai điệu thuộc lời   ca; hát đều, hòa giọng, rõ lời.  Biết hát kết hợp vỗ tay đệm theo phách, nhịp. + Về thái độ: Học sinh thêm hiểu, yêu dân ca, có tinh thần vui vẻ, thêm  yêu cuộc sống.  *Ví dụ 2: Tiết 24 ­ Học hát: Bài Qủa + Về  kiến thức: Học  sinh biết  tên gọi một số  loại một số loại quả  trong cuộc sống: quả khế, quả trứng, quả bóng. Biết hát theo giai điệu và lời   ca. + Về kĩ năng: Học sinh hát đều, hòa giọng, rõ lời. Biết hát kết hợp gõ  đệm theo nhịp và tiết tấu lời ca. 11/30
  10. SKKN Âm nhạc­ Một vài  biện pháp nâng cao chất lượng tiết học hát lớp 1 +  Về  thái độ:  Học sinh thấy được tác dụng của mỗi loại quả  trong   cuộc sống hàng ngày, biết ăn uống và tập thể dục rèn luyện cho người thêm  khỏe mạnh. *Ví dụ 3: Tiết 12 ­  Ôn tập bài hát Đàn gà con . + Về kiến thức: Học sinh hát đúng giai điệu và thuộc lời ca. + Về kĩ năng: Học sinh biểu diễn tương đối đều và tự nhiên với động  tác vận động phụ họa. + Về thái độ: Giáo dục học sinh biết nghe lời cha mẹ, yêu thương nhau  như anh em một nhà. *Ví dụ 4: Tiết 27 ­  Ôn tập bài hát Hòa bình cho bé . + Về kiến thức: Học sinh hát đúng giai điệu và thuộc lời ca. + Về kĩ năng: Học sinh biểu diễn tương đối đều và tự nhiên với động  tác vận động phụ họa. + Về  thái độ: Giáo dục học sinh đoàn kết, yêu thương nhau sống vui  trong hạnh phúc và hòa bình.  2.2. Chuẩn bị:  2.2.1 Giáo viên: Với tiết dạy nào cũng vậy, tôi luôn chuẩn bị chu đáo đồ  dùng dạy học,  tư  liệu giảng dạy, giáo án trước khi lên lớp và sử  dụng chúng một cách linh  hoạt, hiệu quả. Trước hết là việc chuẩn bị  về  kiến thức, nghiên cứu kĩ nội  dung bài giảng thông qua sách giáo viên Nghệ  thuật lớp 1 (trong đó có môn   Âm nhạc), tập bài hát lớp 1. Tôi còn nghiên cứu thêm tài liệu tham khảo như:  Sách Âm nhạc­ Tác giả, tác phẩm, báo Thế  giới trong ta, sách Phương pháp   giảng dạy Âm nhạc  ở  Tiểu học, Thiết kế bài giảng lớp 1, …. Tôi luôn nắm  vững quy trình một tiết học hát để xây dựng tiết dạy cho hợp lý. Như  tôi đã trình bày, với thời lượng ít nên việc chuẩn bị  chu đáo đồ  dùng dạy học trực quan giúp giáo viên vững vàng, chủ  động khi hướng dẫn  cho học sinh: ­ Đàn phím điện tử  (organ, piano điện tử): luyện đánh và đệm các bài   hát chính xác. ­ Đĩa CD các bài hát lớp 1, đài đĩa hoặc máy tình và loa. ­ Nhạc cụ gõ (thanh phách, mõ, song loan,….). ­ Các động tác vận động phụ họa phù hợp từng bài hát. ­ Tranh, ảnh minh họa phù hợp nội dung các bài hát, lời ca bài hát. 12/30
  11. SKKN Âm nhạc­ Một vài  biện pháp nâng cao chất lượng tiết học hát lớp 1 ­ Máy tính, projecter. 2.2.2.Học sinh: Tùy từng bài hát mà tôi yêu cầu học sinh chuẩn bị trước một số vấn đề  để giúp học sinh học tốt và nắm vững hơn nội dung bài học: ­ Tìm những bài hát cùng chủ đề, chủ điểm. ­ Động tác vận động phụ họa. * Ví dụ 1: Tiết 11­ Học hát: Bài Đàn gà con.    Từ cuối tiết 10, tôi đã nhắc học sinh tìm một số bài hát theo chủ điểm  các con vật.  *Ví dụ 2: Tiết 20­ Ôn bài hát: Lí cây xanh Tôi yêu cầu học sinh chuẩn bị một số động tác vận động phụ  họa cho  bài và tập hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp. Tóm lại, đối với nội dung dạy hát lớp 1, những đồ  dùng dạy học giáo  viên cần có phải đáp  ứng được những vấn đề  nghe thấy (đàn, đĩa nhạc) và   thực hành thuận tiện (nhạc cụ  gõ, động tác vận động phụ  họa). Tuyệt đối  tránh nói nhiều, khó hiểu. Đặc biệt việc dùng đàn phím điện tử, đĩa CD hát  mẫu là rất cần thiết và không thể thiếu trong giờ học hát, nó giúp học sinh hát   chính xác về cao độ, tạo sự tập trung học tập, giáo viên không cảm thấy mệt  mỏi, rát họng vì phải hát mẫu nhiều, thậm chí nó còn khắc phục tình trạng   “hát chênh, hát phô”, hát không chuẩn xác của giáo viên.  Chuẩn bị  trình chiếu lời ca nhằm thu hút 100% học sinh tập trung về  một hướng, cùng khai thác và thực hiện các nội dung học tập theo sự hướng   dẫn của giáo viên. Bảng lời ca bao gồm các phần: Lời ca bài hát;  Lời ca có  đánh dấu chỗ lấy hơi, gõ đệm theo nhịp, phách hoặc tiết tấu lời ca. Được thực hành với các nhạc cụ gõ là cách thức luyện tập giúp các con   chắc nhịp phách trường độ một bài hát  rất tốt, việc học sinh chuẩn bị trước   ở  nhà những bài hát cùng chủ  đề, chủ  điểm, động tác vận động phụ  họa,…  kích thích trí tò mò muốn khám phá cái mới  ở  học sinh. Làm được như  vậy  chứng tỏ sự chủ đạo của thầy, sự chủ động sáng tạo của trò một yêu cầu cơ  bản trong “đổi mới phương pháp dạy học” hiện nay.  2.3. Các hoạt động dạy và học: Khi lên chi tiết kế hoạch bài dạy cho các tiết học, tôi thường chia thành  các hoạt động cơ bản: ­  Hoạt động 1: Học hát (Ôn bài hát đối với tiết 2) ­  Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm (Vận động phụ họa đối với tiết 2) 13/30
  12. SKKN Âm nhạc­ Một vài  biện pháp nâng cao chất lượng tiết học hát lớp 1 ­  Hoạt động 3: Luyện tập (Tập biểu diễn ) Đối với từng lớp, từng đối tượng học sinh, tôi luôn dự  kiến các yêu   cầu, các câu hỏi, các phương pháp dạy học trong từng hoạt động để giúp học   sinh nắm vững bài học. 2.4. Các bước tiến hành dạy một bài hát lớp 1: Trong quá trình dạy và học, việc giải quyết đồng thời những thao tác  cơ  bản: Nhìn – nghe – ghi nhớ  ­ thực hành­ sáng tạo dựa trên nguyên tắc “  Học vui – vui học” góp phần không nhỏ  để  giờ  học đạt tới sinh động, hiệu   quả. Tiến hành tổng hợp những thao tác cơ bản trong một giờ giúp giáo viên  và học sinh hoạt động nhịp nhàng, tạo bầu không khí vui – thoải mái – một   yêu cầu cơ bản trong giờ âm nhạc­ đặc biệt là giờ học hát. 2.4.1.  Học hát   a, Giới thiệu bài: Thời gian từ 1 đến 2 phút. * Mục đích: Giúp học sinh nắm được nội dung tiết học và tạo hứng thú  cho học sinh. Để  giới thiệu bài, ngay  từ  đầu tiết học, tôi đưa ra một số  tranh  ảnh   sinh động và đẹp mắt (ngoài những bức tranh có sẵn ở trong sách giáo khoa),   có nội dung phù hợp với bài hát để giới thiệu. Khi tiến hành giảng bài, tôi đưa   ra các câu hỏi gợi mở, gợi ý để các em nhận xét, nhận ra nội dung của tranh,   ảnh gắn với nội dung bài hát, dẫn dắt các em vào bài một cách nhẹ  nhàng.  Sau khi tôi giới thiệu tên bài hát, xuất xứ, tên tác giả….tôi còn sử  dụng thêm   bản đồ thế giới, bản đồ Việt Nam, những cảnh quan đặc trưng để giới thiệu   giúp các con có cái nhìn khái quát về sự vật hiện tượng xung quanh (Tôi luôn   chú ý đến độ vừa sức với lứa tuổi) và vừa giúp các con khắc sâu kiến thức. * Ví dụ 1: Tiết 4­ Học hát: Bài Quê hương tươi đẹp (Dân ca Nùng)  ­ Tôi dùng bức ảnh có cảnh đẹp về đồng lúa xanh, núi rừng, thác nước   chảy cho học sinh quan sát rồi đặt câu hỏi:  14/30
  13. SKKN Âm nhạc­ Một vài  biện pháp nâng cao chất lượng tiết học hát lớp 1        ?  Bức tranh vẽ cảnh đẹp ở đâu? – Học sinh trả lời. Giáo viên chốt đó là những cảnh đẹp được nhắc đến trong bài hát   Quê   hương tươi đẹp  của dân tộc Nùng, đồng thời đó cũng là cảnh đẹp của  quê hương đất nước Việt Nam. ­ Tôi dùng  ảnh thiếu nữ  mặc trang phục Nùng, bản đồ  Việt Nam để  giới thiệu về  phong tục tập quán của đồng bào Nùng, địa bàn người dân tộc  Nùng thường sinh sống,…. 15/30
  14. SKKN Âm nhạc­ Một vài  biện pháp nâng cao chất lượng tiết học hát lớp 1                                     16/30
  15. SKKN Âm nhạc­ Một vài  biện pháp nâng cao chất lượng tiết học hát lớp 1 *Ví dụ 2: Tiết 11­ Học hát: Bài Đàn gà con. ­ Tôi dùng một bức  ảnh về  đàn gà con lon ton đi kiếm mồi cùng gà  mẹ rất đáng yêu và ngộ nghĩnh  để gây ấn tượng với các em học sinh, đặt câu   hỏi: 17/30
  16. SKKN Âm nhạc­ Một vài  biện pháp nâng cao chất lượng tiết học hát lớp 1 ? Con thấy bức ảnh chụp cảnh gì?­ HSTL   Rồi tôi giới thiệu: Những chú gà con ngộ  nghĩnh đáng yêu đang cùng  gà mẹ  lon ton đi kiếm mồi rất ngoan ngoãn, chăm chỉ. Đó là nội dung và   “công việc” của những chú gà con trong bài hát mà các con sẽ được học hôm  nay.  18/30
  17. SKKN Âm nhạc­ Một vài  biện pháp nâng cao chất lượng tiết học hát lớp 1    Với câu hỏi gợi mở, những bứa tranh sinh động  học sinh đã rất hào  hứng trả  lời và tập trung vào bài học, từ đó giáo viên giới thiệu tên bài, tác  giả. Tôi nhận thấy các con rất thích thú với bài hát.              Tùy theo từng nội dung bài hát mà tôi chuẩn bị phần giới thiệu cho  phù hợp, sinh động. Khi thực hiện phần giới thiệu bài mới giáo viên cần  lưu  ý:  Chọn tranh,  ảnh đẹp, hấp dẫn, cách giới thiệu bài ngắn gọn, dễ  hiểu,   trọng tâm, gây hứng thú với học sinh không nên kéo dài bởi đây chỉ  là một   phần nhỏ của tiết học.          b. Hát mẫu:         Sau khi giới thiệu, dẫn dắt vào bài hát, tôi cho học sinh nghe bài hát mẫu.   Tùy thuộc vào từng tiết học tôi hát mẫu cho các em nghe hoặc cho các em   nghe đĩa bài hát mẫu do thiếu nhi trình bày. Qua quá trình giảng dạy tôi thấy  nghe đĩa bài hát mẫu sẽ  đảm bảo tính nghệ  thuật và sự  chuẩn mực, nhưng   giáo viên hát cho học sinh nghe cũng sẽ vô cùng thú vị, hấp dẫn. Ở  tiết học bài hát mới, tôi thường hát mẫu cho học sinh nghe, tôi thể  hiện bài hát thật chuẩn xác và cố gắng diễn tả tốt nhất sắc thái biểu cảm của   từng bài, các em tỏ ra rất thích thú và tập trung học tập hơn.  Đến tiết ôn bài hát, tôi cho học sinh nghe bài đĩa hát mẫu do các em  thiếu nhi trình bày, sự  chuẩn mực về  diễn xuất và đảm bảo về  tính nghệ  thuật sẽ giúp học sinh ôn tập và biểu diễn một cách tốt nhất. c. Đọc lời ca: (Bước này chỉ thực hiện ở tiết dạy bài hát mới  hoặc bài  hát có lời mới học ở tiết 2)   Đọc lời ca giúp cho các em cảm nhận nội dung và phát âm đúng. Đối   với học sinh lớp 1 việc rèn đọc đúng, rõ lời là một quá trình liên tục và ở  tất   cả các môn học khác, do vậy ở bước này tôi uốn nắn các em rất kĩ việc đọc   đúng chính tả, đặc biệt là phát âm l, n. Thao tác này còn hỗ trợ các con học tốt  phân môn Tập đọc. Để tiến hành đọc lời ca, tôi thực hiện 3 bước nhỏ như sau:  ­ Đọc trơn (tức là đọc không theo tiết tấu lời ca): Bước này tôi đưa ra   Slide bảng lời ca cho các con quan sát rồi hướng dẫn đọc. Học sinh lớp 1 nên   tôi hướng dẫn các con kĩ bước này, đọc mẫu cho học sinh nghe, tôi yêu cầu   cả lớp đọc đồng thanh một vài lần tùy từng bài cụ thể. Tôi rút dần lời ca khi   hướng dẫn học sinh đọc, rồi thoát hẳn lời ca mẫu để rèn trí nhớ cho học sinh.   ­ Giảng từ  khó: Nếu trong lời ca bài hát nào đó có từ  khó tôi hỏi học  sinh để phát huy trí lực các con, để các con nêu lên những hiểu biết của mình  19/30
  18. SKKN Âm nhạc­ Một vài  biện pháp nâng cao chất lượng tiết học hát lớp 1 trước rồi mới giải thích các con nghe, cho các con hiểu để nắm vững hơn nội  dung bài hát. Ví dụ 1: Bài hát Quê hương tươi đẹp (Dân ca Nùng­ Lời: Anh Hoàng)          Từ “ngàn cây” trong bài hát nói đến núi rừng nhiều cây xanh rậm rạp.  Ví dụ 2: Bài Đàn gà con (Nhạc Phi­lip­pen­co; Lời: Việt Anh): Trong bài hát lời ca, có từ  “ diều” : diều  là nơi đựng thức ăn của gà,  còn có từ “ mồi”: là thức. Ví dụ 3: Bài Bầu trời xanh (Nhạc và lời: Nguyễn Văn Qùy): Với lời ca bài này, tôi giảng cụm từ  “ lá cờ xanh­ cánh chim trắng ”:  là hình ảnh biểu tượng của hòa bình. ­ Đọc lời ca theo tiết tấu: Đây là bước quan trọng giúp học sinh khi hát  sẽ hát chính xác hơn về tiết tấu, trường độ của bài hát. Ở bước này, tôi thường đọc mẫu từng câu đúng tiết tấu lời ca rồi bắt   nhịp cho các em đọc, vì các con là học sinh lớp 1, nên cần sự hướng dẫn tỉ mỉ  chính xác ngay từ  đầu. Khi học sinh đọc, tôi gõ đệm bằng thanh phách cho  học sinh đọc theo. Sau khi hướng dẫn kĩ từng câu, ghép hết bài, tôi yêu cầu  học sinh đọc tiết tấu lời ca kết hợp gõ đệm với thanh phách. Cần lưu ý thêm  những chỗ khó tập riêng nhiều lần giúp cho học sinh nắm vững và đọc đúng. Ví dụ: Bài: Qủa(Nhạc và lời: Xanh Xanh) Đọc: Cái cây xanh xanh­ Thì lá cũng xanh…..  Gõ    *     *     *       *        *  *    *      *   …..     Ở  bài hát  này các em rất hay đọc sai tiết tấu – ngắt không đúng hay  đọc đều các tiếng với nhau, tôi đã phải sửa rất kĩ để  học sinh đọc đúng, nhờ  có phần luyện đọc theo tiết tấu lời ca mà khi hát học sinh được định hướng   về tiết tấu và  hát đúng hơn.  Bài: Tìm bạn thân:  Đọc:    Nào ai ngoan ai xinh ai tươi­ Nào ai yêu những người bạn thân               Gõ:         *    *      *    *    *    *   *   /   *    *    *     *         *       *      *              Tìm đến đây ta cầm tay  múa vui nào.                *     *      */  *    *    * /    * /  * /   */          Bài hát này, tôi hướng dẫn học sinh đọc lời ca theo 2 tiết tấu có sự  thay đổi, đặc biệt cụm ca từ “múa vui nào”, mỗi ca từ là một phách, học sinh  rất dễ đọc theo tiết tấu cũ của các câu trước . 20/30
  19. SKKN Âm nhạc­ Một vài  biện pháp nâng cao chất lượng tiết học hát lớp 1 Với những bài hát có hai lời ca, học lời ca hai  ở tiết tiếp theo tôi tiến  hành cho học sinh đọc tập thể lời ca theo tiết tấu và cũng giải nghĩa từ khó.  Từ  những bước nêu trên tôi đã dần giúp học sinh hiểu bài kĩ hơn, đọc  đúng hơn, phát âm chuẩn xác hơn, khắc phục được những chỗ  khó khi học   sinh hát và chuẩn bị  tốt cho phần học hát dễ  dàng hơn, các em hát chính xác  hơn tốt hơn.              d. Học hát: Phương pháp phổ biến trong dạy hát cho học sinh từ trước đến nay vẫn  là giáo viên dạy truyền khẩu từng câu, câu sau nối tiếp câu trước cho đến hết  bài.Tôi đã linh hoạt thay đổi cách thức tiến hành để truyền dạy cho học sinh. Khi cho học sinh học hát tôi đàn, hát mẫu từng câu m ột đến hai lần thật  chuẩn xác rồi bắt nhịp cho học sinh hát. Khi hát mẫu và dùng đàn đàn giai   điệu tay phải, đến khi các em hát tôi đánh giai điệu, đệm hợp âm rải để  các  em nghe và hát tốt. Việc hát mẫu và đàn từng câu hát tôi luôn linh hoạt với  mỗi bài hát, câu hát và đối tượng học sinh cụ  thể  để  làm sao vừa hiệu quả  vừa tránh việc mất thời gian không cần thiết. Bên cạnh đó việc dùng đàn trong khi dạy hát vô cùng quan trọng. Tôi  dùng tiếng piano không có phần đệm tự động, tay phải tôi đánh giai điệu, tay  trái đệm hợp âm rải. thao tác này giúp học sinh nghe rõ hơn giai điệu và hát  chính xác hơn. Mỗi câu hát, giáo viên hát mẫu rồi bắt nhịp, đệm đàn cho học sinh hát   hai đến ba lần, ghép lần lượt đến hết bài. Nhằm phát huy tính tích cực, chủ động trong việc lĩnh hội tri thức của  học sinh. Ở phần dạy hát, tôi không chỉ hát mẫu toàn bài để dạy cho học sinh   mà xét thấy có những bài hát có hai lời hoặc có những câu giống nhau về giai  điệu và tiết tấu tôi đã gợi mở, phát vấn để học sinh tự nhận ra và có thể  hát  luôn. Trong các câu hát ở từng bài cụ thể, câu hát nào dễ hát dễ thuộc, tôi chỉ  hướng dẫn các con một lần và gọi cá nhân học sinh hát những câu hát đó  nhằm tạo cho các em sự  mạnh dạn tự tin, phát huy nội lực cá nhân, các bạn  học tập….         Ví dụ 1: Bài Mời bạn vui múa ca       C1:  Chim ca líu lo. Hoa như đón chào..    C3:  La la lá la. La la lá là.           Ví dụ 2: Bài Bầu trời xanh    C1:   Em yêu bầu trời xanh xanh, yêu đám mây hồng hồng.    C3:  Em yêu màu cờ xanh xanh, yêu cánh chim hòa bình. 21/30
  20. SKKN Âm nhạc­ Một vài  biện pháp nâng cao chất lượng tiết học hát lớp 1 Ví dụ 3: Bài Đàn gà con. Đây là bài hát có hai lời hoàn toàn giống nhau về giai điệu và tiết tấu,   được dạy trong 1 tiết. Vì bài hát không dài, khi hướng dẫn đọc lời ca tôi   hướng dẫn học sinh đọc cả 2 lời. Sau khi hướng dẫn các con học kĩ lời 1, học  sinh đã hát tốt, đến khi dạy hát lời 2, tôi cho các con nghe giai điệu và yêu cầu   các con nhẩm theo lời ca 2. Rồi học sinh nêu ý kiến nhận xét giai điệu lời 2   với giai điệu lời 1(giống nhau).  Trong quá trình dạy hát học sinh cũng được phát hiện những tiếng hát   có luyến trong mỗi câu hát, làm cho các con luôn có tinh thần thi đua hào  hứng.         Ví dụ : Bài Tìm bạn thân. Câu hát: “Tìm đến đay ta cầm tay múa vui nào" tiếng  “múa”, “vui” có  luyến.              Ví dụ : Bài Lí cây xanh. Câu hát: “Chim đậu trên cành chim hót líu lo”; “ Líu lo là líu lo, líu lo là   líu lo”; tiếng “đậu”,  “trên”, hai tiếng “líu” cũng là những tiếng hát có luyến. Trong khi dạy hát, cần chú ý những kí hiệu âm nhạc có trong bài hát để  uốn nắn học sinh hát cho đúng. Ví dụ: Bài Sắp đến tết rồi: cuối bài hát có tiết tấu, giáo viên hướng  dẫn các con học sinh đọc tiết tấu đó chắc rồi mới hướng dẫn học sinh gõ  đệm.          1­2­3/ 1­2­3/ 1­2­3­4­5//            Bài Quả: 3 lời hát như  những câu chuyện hỏi đáp đời thường.  Giáo viên hướng dẫn học sinh hát hỏi và hát đáp nhẹ  nhàng, câu chuyện lúc  này sẽ  đỡ  bị  nhàm chán, các con sẽ  hứng thú hơn với các dạng bài có nhiều   lời hát giống nhau. Bài  Đi tới trường: Cuối mỗi câu hát ca từ    đều có nốt hoa mĩ, khi  hướng dẫn các con giáo viên có thể  nói đó chính là con đường khó khăn các   bạn học sinh miền núi đi học phải trải qua, như việc các bạn vừa đi học vừa   trèo đèo lội suối.  Sau khi đã dạy các em hát xong toàn bài, tôi tiến hành cho các em hát  khớp với toàn bộ  bài bằng tiếng đàn piano đệm cả  hai tay với tốc độ  chậm,   giúp các con hát chính xác nhạc và không bị  bỡ  ngỡ. Sau đó tôi mới cho các   con ghép bằng nhạc đệm nhằm để  dần dần nâng cao chất lượng giọng hát  22/30
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2