intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một vài giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ trường Tiểu học Ea Bông, huyện Krông Ana

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

70
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu đề tài này là cơ hội để người lãnh đạo, quản lý trang bị cho mình những kiến thức cơ bản trong công tác lãnh đạo chi bộ nhằm xây dựng và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trường Tiểu học Ea Bông huyện Krông Ana.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một vài giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ trường Tiểu học Ea Bông, huyện Krông Ana

  1.                                        Phần thứ nhất . PHẦN MỞ ĐẦU I. Đặt vấn đề Chi bộ  có vai trò rất quan trọng đối với công tác xây dựng Đảng “trong  sạch vững mạnh”, sinh hoạt chi bộ  là hoạt động thường xuyên có vai trò tác   dụng lớn đối với việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và tiến hành   công tác xây dựng  nội bộ  của Đảng  ở  cơ  sở. Hơn nữa, chi bộ  còn là nơi trực  tiếp tiến hành các hoạt động xây dựng nội bộ  Đảng, quản lý giáo dục, phân  công công tác và rèn luyện đảng viên, tiến hành các thủ tục đầu tiên để  xét kết   nạp đảng viên, đưa người không đủ tư cách ra khỏi Đảng, củng cố, tăng cường  sự đoàn kết thống nhất trong Đảng và thắt chặt mối liên hệ với nhân dân. Thông  qua sinh hoạt Đảng, chi bộ  khẳng định và phát huy những mặt mạnh, chỉ  ra   những hạn chế  yếu kém, khuyết điểm và phương hướng sửa chữa khắc phục   của cán bộ, đảng viên và của chi bộ.  Trong văn kiện Hội nghị  lần thứ  tư  Ban  Chấp hành trung  ương Đảng  ( khóa XI) bên cạnh nêu lên những kết quả  đạt được, công tác xây dựng Đảng   vẫn còn không ít hạn chế, yếu kém qua nhiều nhiệm kỳ chậm được khắc phục,  làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối với Đảng; nếu không khắc phục kịp thời  sẽ là thách thức đối với vai trò lãnh đạo của Đảng và sự  tồn vong của chế độ,  một trong những nguyên nhân dẫn đến hạn chế, yếu kém trên một phần do chưa  nâng cao được chất lượng sinh hoạt chi bộ. Việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ  có tác dụng to lớn đến việc  nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Chất lượng sinh hoạt  chi bộ  là một trong những yếu tố  quyết  định  sự  tồn vong và  phát triển của  Đảng. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định “Chi bộ là nền tảng của Đảng, chi bộ   tốt thì mọi việc sẽ tốt”. Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2) khóa VIII đã xác định  việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là một trong những nội dung yêu cầu  của sự nghiệp đổi mới và chỉnh đốn Đảng trong giai đoạn cách mạng hiện nay,   nhằm đảm bảo cho tổ chức cơ sở đảng thực hiện đúng chức năng hạt nhân lãnh   đạo toàn diện ở cơ sở, thắt chặt mối quan hệ với nhân dân. Cụ thể hoá các quan  điểm trên, Đảng ta đã quy định: hình thức tổ  chức và nhiệm vụ  của chi bộ  tại  điều 24  Điều lệ Đảng, và Quy định số 97­ QĐ/TW của Ban Bí thư T rung ương  Đảng ngày 22/3/2004. Để  chỉ  đạo hoạt động thực tiễn của các chi bộ,  Ban Bí  thư Trung ương Đảng  đã ra Chỉ thị số 10­ CT/TW  ngày 30/3/2007 về “Nâng cao  chất lượng sinh hoạt chi bộ”.  Trong những năm qua sinh hoạt chi bộ trường Tiểu học Ea Bông, xã Ea  Bông, huyện Krông Ana đã có nhiều chuyển biến tích cực. Chi bộ đã thực hiện  tương đối tốt sinh hoạt chi bộ  thường kỳ  theo quy định của Điều lệ  Đảng và  quy định số 12­HD/BTCTW ngày 06 tháng 7 năm 2018 hướng dẫn nâng cao chất  lượng sinh hoạt chi bộ nhưng trong thực tế  vẫn có những buổi sinh hoạt chất  1 ­
  2. lượng chưa cao, nội dung sinh hoạt vẫn còn nặng bàn về  công tác lãnh đạo   chuyên môn. Chi bộ  đã được hướng dẫn, chỉ  đạo sinh hoạt theo chuyên đề,  nhưng trên thực tế, hình thức này chưa được phổ  biến. Thậm chí, chất lượng   sinh hoạt chuyên đề  của chi bộ  cũng chưa thể  nói là tốt.  Trong sinh hoạt, viêc̣   ́ ̣ ̉ ̉ ̀ ̣ ́ ưa thực sự sâu săc. Tinh chiên đâu trong phat huy tri tuê cua đang viên con han chê, ch ́ ́ ́ ́ ́   ̀ ự phê bình con th phê bình va t ̀ ấp, công tac thi đua khen th ́ ưởng con b ̀ ị xem nhe, ch ̣ ưa   khuyến khích được đang viên trong xây d ̉ ựng nghi quyêt cua chi bô, trong th ̣ ́ ̉ ̣ ực hiêṇ   ̣ ̣ ̉ nhiêm vu đang viên.  Đề  tài làm rõ vị  trí vai trò của chi bộ  và công tác sinh hoạt chi bộ, thực  trạng chất lượng sinh hoạt chi bộ trên cơ sở đó đề ra phương hướng, giải pháp  nâng cao chất lượng sinh họat chi bộ   Trường Tiểu học Ea Bông huyện Krông  Ana (nhiệm kỳ 2017 ­ 2019). Về thời gian nghiên cứu: Từ năm 2017 đến năm 2019.  Nghiên cứu đánh giá đúng thực trạng chất lượng sinh họat chi bộ Trường   Tiểu học  Ea Bông,  huyện Krông Ana  thời gian qua; rút ra  ưu điểm, hạn chế,   nguyên nhân và nêu lên giải pháp chủ yếu nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ  trong thời gian tới.  Xuất phát từ thực tiễn trên và yêu cầu của Nghị quyết Trung ương 6 (lần  2)  của Đảng, để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng trong  giai đoạn hiện nay; Nghị quyết Trung  ương 4 khóa XI về tăng cường xây dựng,  chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức,   lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến" và "tự  chuyển hóa" trong nội bộ   của  Đảng, để  nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng trong giai  đoạn hiện nay, tôi chọn đề  tài: “Một vài giải pháp nâng cao chất lượng sinh   hoạt Chi bộ Trường Tiểu học Ea Bông, huyện Krông Ana”.   II. Mục tiêu nghiên cứu Nghiên cứu đề  tài này là cơ  hội để  người lãnh đạo, quản lý trang bị  cho   mình những kiến thức cơ bản trong công tác lãnh đạo chi bộ nhằm xây dựng và   nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ   trường Tiểu  học Ea Bông huyện Krông  Ana.                            Phần thứ 2 : GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lý luận của vấn đề 1. Các định nghĩa, khái niện 1.1 Khái niện về  sinh hoạt đảng: Sinh hoạt đảng là hoạt động tập thể  của các đảng viên trong một tổ  chức mà qua đó phản ánh quá trình xây dựng  đường lối, chủ trương chính sách thông qua hoạt động tập thể trí tuệ sức mạnh   tập thể các tổ chức và các thành viên của Đảng để thực hiện lí tưởng mục đính   của đảng là sự  phản ánh quá trình hoạt động xây dụng Đảng về  tư  tưởng, tổ  2 ­
  3. chức, rèn luyện đội ngũ với tổ  chức Đảng trong sạch, vững mạnh đủ  sức gánh  vác trọng trách đối với giai cấp, đối với dân tộc , là sự  phản ánh mối quan hệ  gắn bó mật thiết với nhân dân thông qua các hoạt động thực tế của đảng viên và  quần chúng nhân dân. 1.2 Sinh hoạt chi bộ: Sinh hoạt chi bộ là sinh hoạt đảng ở một chi bộ  2. Các quan điểm 2.1. Quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lênin về chi bộ Tổ chức cơ sở đảng là nền tảng của Đảng, là hạt nhân chính trị ở  cơ sở.  C.Mác, Ph. Ăngghen đã đưa ra quan điểm này và trực tiếp thực hiện trong quá   trình xây dựng các tổ  chức  Cộng sản như  Liên đoàn những người  Cộng sản,  Quốc tế  Cộng sản thứ  nhất và các Đảng cộng sản của Quốc tế  Cộng sản thứ  hai.  V.I.Lênin đã kế  thừa, phát triển quan điểm đó và áp dụng vào xây dựng  Đảng xã hội dân chủ Nga, một đảng kiểu mới của giai cấp công nhân. Ông coi   các tổ  chức cơ  sở  Đảng là hạt nhân, là người lãnh đạo nhằm  “lôi cuốn quần   chúng vào giải quyết một cách tự giác các vấn đề của Đảng” Là những người đầu tiên xác lập vị trí, vai trò của chi bộ Đảng, các ông đã  chỉ ra rằng: Những người đảng viên Đảng Cộng sản là những người tiên phong  đi đầu trong phong trào cách mạng vô sản để  tuyên truyền, giáo dục, giác ngộ  quần chúng và lãnh đạo thắng lợi các nhiệm vụ, giải phóng dân tộc, xóa bỏ  áp  bức, bóc lột đem lại hạnh phúc cho mọi người trong xã hội. 2.2. Quan điểm Hồ Chí Minh về chi bộ và sinh hoạt chi bộ Quan điểm của chủ  nghĩa Mác­ Lênin được Chủ  tịch Hồ  Chí Minh và  Đảng ta kế thừa, phát triển sáng tạo, phù hợp với điều kiện hoàn cảnh thực tế ở  Việt Nam. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ  tốt thì mọi việc sẽ tốt”, “Đảng mạnh là do chi bộ mạnh. Chi bộ mạnh là do các   đảng viên hăng hái và gương mẫu”.  Trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt nam, Đảng ta và Chủ  tịch Hồ  Chí Minh đặc biệt quan tâm tới công tác xây dựng tổ  chức đảng  ở  cơ  sở; luôn   nhấn mạnh vị trí, vai trò của các chi bộ, đảng bộ cơ sở: các chi bộ, đảng bộ cơ  sở là “tổ chức cơ bản của Đảng”; là “nền tảng”, “nền móng” của Đảng; là hạt  nhân chính trị  ở cơ sở; là cầu nối giữa Đảng với nhân dân, là nơi trực tiếp lãnh   đạo các tầng lớp nhân dân thực hiện chủ  trương, đường lối, chính sách của  Đảng, pháp luật của Nhà nước, là nơi thể  hiện sinh động kết quả  đưa đường   lối của Đảng, chính sách của Nhà nước đi vào cuộc sống, thước đo niềm tin của  nhân dân đối với Đảng. Đây là nơi thể hiện toàn diện, trực tiếp và cụ  thể  nhất  mối quan hệ  gắn bó mật thiết giữa Đảng với nhân dân; đồng thời, còn là nơi  3 ­
  4. kiểm nghiệm, khẳng định sự  đúng đắn đường lối, chính sách của Đảng, đóng  góp cho Đảng những sáng kiến, những kinh nghiệm để  Đảng bổ  sung, hoàn  chỉnh đường lối chính sách và đề ra chủ trương, chính sách mới. Chất lượng của   chi bộ, đảng bộ  cơ sở  là một trong những yếu tố quyết định năng lực lãnh đạo   và sức chiến đấu của Đảng và việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của   cơ  sở. Chủ  tịch Hồ  chí Minh viết: “Để  lãnh đạo cách mạng thì Đảng phải   mạnh. Đảng mạnh là do chi bộ  tốt”; “Muốn làm nhà cho tốt thì phải xây dựng   nền cho vững, muốn thực hiện kế hoạch tốt phải chăm lo củng cố chi bộ”. Tổ chức cơ sở đảng còn là nơi đào tạo, giáo dục, bồi dưỡng, quản lý, rèn  luyện, kết nạp và sàng lọc đội ngũ cán bộ, đảng viên. Sự vững mạnh của các tổ  chức cơ sở đảng quyết định sự tồn tại, vững mạnh của toàn Đảng, của chế độ  xã hội chủ nghĩa ở nước ta. 2.3. Quan điểm của Đảng ta về sinh hoạt chi bộ Trong quá trình lãnh đạo cách mạng; Đảng ta luôn coi xây dựng Đảng,  nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng là nhiệm vụ  thường xuyên và quan trọng hàng đầu của công tác xây dựng Đảng. Xác định vị trí, tầm quan trọng của chi bộ trong xây dựng Đảng, Đảng ta  đã  xây dựng nhiều văn bản để  hướng dẫn, chỉ  đạo hoạt động của chi bộ  như  Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam. Quy định số 97­ QĐ/TW ngày 22/3/2004 của  Ban Bí thư  Trung  ương Đảng về  quy định chức năng, nhiệm vụ  của Đảng bộ,  chi bộ cơ quan. Trong các hoạt động lãnh đạo của chi bộ, nội dung sâu sắc nhất, tập trung  nhất ở các buổi sinh hoạt chi bộ. Để nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt chi  bộ, Trung ương Đảng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn sinh hoạt  chi   bộ   như  Hướng  dẫn  số   57/BTCTW,  hướng  dẫn  số  09­HD/BTCTW  ngày  02/3/2012 của Ban Tổ  chức Trung  ương về  hướng dẫn nội dung sinh hoạt chi   bộ, Chỉ  thị  số  10 ­ CT/TW ngày 03­3­2007 của Ban  Bí thư  Trung  ương Đảng  (khóa X) về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”. Nghị quyết  Trung ương 4  khóa XII về  tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự  suy  thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến"   và "tự  chuyển hóa" trong nội bộ   của Đảng, để  nâng cao năng lực lãnh đạo và  sức chiến đấu của Đảng trong giai đoạn hiện nay.  Văn kiện hội nghị  lần thứ  tám Ban chấp hành Trung ương khóa XII đăc biệt là Số 117/TLHN ngày 06 tháng  10 năm 2018 Báo cáo của Bộ  Chính trị  tiếp thu và giải trình ý  kiến của Trung  ương thảo luận về dự thảo Quy định “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng  viên, trước hết là Ủy viên Bộ  Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư,  Ủy viên Ban Chấp  hành Trung ương”. 4 ­
  5. Tổ chức cơ sở đảng là nơi tiến hành các hoạt động xây dựng nội bộ đảng   như: Giáo dục, rèn luyện đảng viên, phân công nhiệm vụ cho đảng viên, kiểm  tra và quản lý đảng viên, kết nạp đảng viên. Chi bộ  là nơi giáo dục, rèn luyện   cán bộ của Đảng. Chi bộ cũng là nơi trực tiếp nắm bắt tâm tư nguyện vọng của  nhân dân, phản ánh với Đảng để Đảng đề ra những chính sách, đường lối đúng  đắn, hợp lòng dân; định hướng hoạt động và uốn nắn kịp thời những biểu hiện   lệch lạc của các đoàn thể cơ sở. Những kinh nghiệm, kết luận được rút ra trong   thực tiễn từ các buổi sinh hoạt chi bộ sẽ đóng góp cho Đảng những sáng kiến,   những kinh nghiệm để  Đảng bổ  sung, hoàn chỉnh những đường lối, chính sách   của mình. Trong công cuộc đổi mới của Đảng hiện nay, tổ chức cơ sở đảng càng có  vị trí vô cùng quan trọng. Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ  9, khoá   IX, đã chỉ  rõ: “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ  chức cơ  sở   đảng toàn Đảng tập trung chỉ  đạo xây dựng, củng cố  tổ  chức cơ  sở  và hướng   về cơ sở, gắn xây dựng tổ chức đảng với xây dựng, củng cố hệ thống chính trị   ở cơ sở, nhất là đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”. Theo đó, thực  hiện tốt sinh hoạt chi bộ, luôn đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ  là một trong những nhân tố quan trọng để phát huy vai trò lãnh đạo và sức chiến  đấu của tổ  chức cơ  sở  đảng, giúp đảng viên nâng cao nhận thức chính trị,  ổn  định tư tưởng, thực hiện chức năng lãnh đạo, giáo dục và chiến đấu của mình.          Chất lượng sinh hoạt chi bộ trong trường học Công tác xây dựng Đảng trong trường học có ý nghĩa quyết định đối với  sự  nghiệp phát triển ngành giáo dục, đào tạo nói riêng và sự  nghiệp xây dựng  đất nước nói chung. Điều 1 tại Quy định số 97­ QĐ/TW ngày 22/3/2004 của Ban  chấp hành Trung ương Đảng đã quy định chức năng, nhiệm vụ của Đảng bộ, chi  bộ  cơ  quan (trường học, bệnh viện) như sau: Đảng bộ, chi bộ  cơ  sở  trong các   đơn   vị   sự   nghiệp   là  hạt   nhân  chính   trị,   lãnh  đạo   thực   hiện   đường  lối,  chủ  trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; lãnh đạo thực hiện có  hiệu quả  các chủ  trương, nhiệm vụ, công tác của đơn vị; hoàn thành nghĩa vụ  đối với Nhà nước; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, đảng viên   và quần chúng; xây dựng đảng bộ, chi bộ và đơn vị vững mạnh. Chi bộ trường   học có nhiệm vụ lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác tư tưởng, công   tác xây dựng đoàn thể, xây dựng tổ chức Đảng trong nhà trường.           II. Thực trạng chất lượng sinh hoạt chi bộ trường Tiểu học Ea Bông  1. Giới thiệu chung về trường Tiểu học  Ea Bông  Được thành lập từ  năm 1997 gồm 02 điểm trường điểm chính đặt tại  buôn Knul, điểm lẻ  đặt tại thôn 10/3 xã Ea Bông  huyện Krông Ana.  Đội ngũ  giáo viên đủ  về  số  lượng, 100% cán bộ, giáo viên đạt trình độ  chuẩn và trên  chuẩn, nhiệt tình, có trách nhiệm cao. 5 ­
  6. Tổng số học sinh: 282 em, trong đó nữ : 144 em, dân tộc : 207 em,  Tổng số lớp: 14 (phân hiệu chính 09 lớp/07 phòng, Phân hiệu 10/3: 05 lớp/   04 phòng Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên : 30 người  Trong đó: Cán bộ quản lý : 02 ; Giáo viên : 24 ; Nhân viên : 04 Chất lượng đội ngũ: Đại học: 13 ; Cao đẳng: 08 ; Trung cấp: 0 ; chưa qua đào tạo: 01 (bảo vệ) Cơ sở vật chất: Gồm 11 phòng học /14 lớp, được trang bị đầy đủ bàn ghế  đảm bảo cho học sinh ngồi học. Trường có tường rào, sân trường, cổng trường,  các khu vệ  sinh đều được xây dụng hoàn chỉnh đáp  ứng được các yêu cầu dạy  và học của nhà trường. Nhà trương ̣ ̣ ̀  luôn  quan tâm đên hoat đông chuyên môn, đôi m ́ ̉ ơi ph ́ ương  ́ ̣ ̣ ́ ượng giao duc. Tr phap day hoc, nâng cao chât l ́ ̣ ường có giáo viên đạt giáo viên   dạy giỏi cấp huyện. Phong trào  ứng dụng công nghệ  thông tin vào dạy học   được chú trọng. 100% giáo viên soạn bài trên máy tính, 80% giáo viên thành thạo  việc sử dụng giáo án điện tử.   Lãnh đạo có trình độ  chuyên môn cao, có kinh nghiệm trong quản lý, làm  việc khoa học, có tầm nhìn chiến lược, lãnh đạo nhà trường luôn đi đầu trong   mọi phong trào; Công đoàn trường và Đội thiếu niên tiền phong của trường luôn  đạt danh hiệu xuất sắc cấp huyện. Đơn vị  trường Tiểu học Ea Bông Năm học  2017­2018 được  Ủy Ban Nhân dân tỉnh tặng Bằng khen, nhiều năm liền được   công nhận trường Tiên tiến, được nhận giấy khen của Uỷ ban nhân dân huyện   Krông Ana. + Tổ  chức chi bộ  và sinh hoạt chi bộ  trường Tiểu học   Ea Bông huyện  Krông Ana Chi bộ Trường Tiểu học Ea Bông huyện Krông Ana được thành lập năm  2000, thuộc đảng bộ xã Ea Bông.            Tổng số Đảng viên: 16 đồng chí. Trong đó có 15 đảng viên chính thức và  01 đảng viên dự bị. Nữ: 13 đồng chí; Dân tộc: 02 đồng chí. Trình độ Lý luận chính trị: 02 đồng chí đạt trình độ trung cấp; 02 đồng chí   đạt trình độ sơ cấp. Chi bộ trường Tiểu học Ea Bông huyện Krông Ana có nhiệm vụ lãnh đạo  thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của đảng, pháp luật của nhà nước.  Lãnh đạo thực hiện có hiệu quả chủ trương, nhiệm vụ công tác của đơn vị. Tổ  chức phân  công  công tác  cho  đảng viên,  thực  hiên  công tác  vận  động  quần   chúng. Làm tốt công tác phát triển đảng viên và thực hiện nghiêm túc các qui  định của Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam. 6 ­
  7. Trong quá trình thực hiện những nhiệm vụ  trên, chi bộ  trường Tiểu học  Ea Bông huyện Krông Ana đã có những thuận lợi và khó khăn sau: 2. Thực trạng 2.1 Thuận lợi Được   sự   chỉ   đạo,   quan   tâm   giúp   đỡ   của   Đảng   ủy,   Chính   quyền   địa  phương xã Ea Bông;  Ủy ban nhân dân huyện Krông Ana đầu tư  về  cơ  sở  vật  chất, trang thiết bị  dạy học, biên chế  nhân sự  đủ  về  số  lượng. Đặc biệt, sự  quản lý về chuyên môn của Phòng giáo dục và đào tạo. Bên cạnh đó còn có sự  đồng tình ủng hộ của Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường. Đội ngũ đảng viên, cán bộ, công nhân viên nhà trường đoàn kết nhất trí  cao, có trình độ quản lý và trình độ chuyên môn vững, tâm huyết với nghề. Chi bộ  và nhà trường đã xây dựng được những thành quả  giáo dục vững   chắc trong nhiều năm qua, đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong thực hiện  nhiệm vụ mà đảng và nhà nước, nhân dân giao phó. 2.2  Khó khăn Trường có hai điểm học cách xa nhau. Số lượng học sinh dân tộc thiểu số  đông, trình độ  nhận thức không đồng đều. Đời sống của một bộ  phận dân cư  còn khó khăn, chủ yếu là làm nông ảnh hưởng đến sự quan tâm, đầu tư cho việc   học tập của con em nên dẫn đến hiệu quả  giáo dục của trường chưa đáp  ứng  được yêu cầu chung. Thực trạng quá trình sinh hoạt trước đây( những năm 2015 trở về trước) Các năm trước từ  năm 2010 – 2015,  Chi bộ  trường tiểu học Ea Bông  huyện Krông Ana đã thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo hoạt động của chi bộ và của  trường nhưng chưa  đạt được những kết quả  đề ra :  Số  đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ chưa thường xuyên, nghiêm túc;  chất lượng sinh hoạt chi bộ  chưa cao khoảng 10% đảng viên đi họp vẫn chưa  đúng giờ, ghi chép không đầy đủ, ý kiến đóng góp ít. Số lượng đảng viên, cán bộ, giáo viên, công nhân viên chưa thực hiện tốt  chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước; Các quy định của   ngành, của trường; Chưa tích cực tham gia các hoạt động, hoàn thành tốt công  tác chuyên môn là khoảng 15%.  Chi bộ nhà trường chưa được công nhận “Trong sạch vững mạnh”.  Trường chưa đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc.  Chưa  có giấy khen, bằng khen của các cấp.  Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh còn xếp loại trung bình, khá.   Số lượng giáo viên đạt chiến sĩ thi đua cơ sở chỉ 1 đến 2 đồng chí.           7 ­
  8.  Ngân sách đầu tư của nhà nước còn thấp, ảnh hưởng đến vai trò tự  chủ,  tự  chịu trách nhiệm của nhà trường, làm giảm sút nhiệm vụ  đổi mới công tác  quản lý, đổi mới phương pháp dạy học nâng cao chất lượng giáo dục của nhà  trường. Trường Tiểu học Ea Bông và trường Mần non Hoa Sen còn học chung   trong cùng một khuôn viên. Quỹ đất hẹp, không đủ phòng học và sân chơi bãi tập cho học sinh   Đa số  đảng viên trẻ  chưa có kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ  đạo. Một số  đảng viên nhà xa trường, con còn nhỏ, trình độ  chuyên môn chưa  đồng đều. Đó là những khó khăn mà chi bộ  phải đối mặt trong quá trình thực hiện  nhiệm vụ lãnh đạo của mình. Việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ vì thế  càng được đặt ra cấp thiết để lãnh đạo toàn diện các hoạt động của nhà trường,  xây dựng chi bộ ngày càng trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực, sức chiến   đấu của tổ  chức cơ  sở  Đảng và đội ngũ đảng viên theo tinh thần Nghị  quyết   Trung ương 4 (khóa XI) của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đôi khi việc liên hệ giải quyết các vấn đề với cấp trên còn chậm; sự phối  kết hợp giữa các tổ  chức quần chúng chưa thật chặt chẽ. Việc thực hiện quy  trình sinh hoạt cấp ủy trước khi sinh hoạt chi bộ thường được bỏ qua, do đó nội  dung sinh hoạt Đảng chưa được cấp ủy coi trọng và chuẩn bị kỹ. Mặt khác, sự  lãnh đạo, chỉ  đạo, theo dõi, kiểm tra, giám sát của cấp  ủy   cấp trên đối với chi bộ chưa thường xuyên nên chi bộ  chủ  quan, bằng lòng với  những hoạt động của mình… Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, yếu tố đầu tiên đó là chất lượng  của đội ngũ cấp  ủy viên và Bí thư  chi bộ; qua đại hội phải lựa chọn đội ngũ  cấp  ủy viên có phẩm chất, năng lực có uy tín và tín nhiệm cao, có nhiều kinh  nghiệm, nhiệt tình; Bí thư  chi bộ  ngoài các tiêu chí nêu trên còn phải thể  hiện  được vị  trí, vai trò của mình trong chi bộ, có thời gian  trải qua công tác đảng,  công tác quản lý, điều hành và tổ  chức thực hiện nhiệm vụ tại địa phương, cơ  quan, đơn vị và việc sinh hoạt chi bộ phải giải quyết được các vấn đề sau: Duy trì thành nề  nếp sinh hoạt chi bộ; Chọn nội dung sinh hoạt chi bộ  đúng đắn, thiết thực, hình thức thích hợp, thời gian hợp lý; Chuẩn bị chu đáo nội  dung và tổ chức sinh hoạt; Nâng cao chất lượng điều hành sinh hoạt chi bộ; Đề  cao trách nhiệm sinh hoạt chi bộ của đảng viên; Tăng cường sự chỉ đạo kiểm tra   của cấp uỷ cấp trên.  III. Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ  trường   Tiểu học Ea Bông huyện Krông Ana trong thời gian tới       1. Duy trì thành nề nếp sinh hoạt chi bộ 8 ­
  9. Cần tham  mưu với  Đảng  ủy xã tổ  chức các đợt sinh hoạt chuyên đề  nghiên cứu, học tập quán triệt nội dung chỉ  thị  số  10­ CT/TW ngày 30/3/2007  “Về  nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”  của Ban Bí thư  và Hướng dẫn số  09­ HD/BTCTW ngày 02/03/2012 của Ban tổ chức Trung ương về nội dung sinh   hoạt chi bộ. Quy định số 12­HD/BTCTW ngày 06 tháng 7 năm 2018 hướng dẫn   nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ,  làm cho tổ chức đảng và đảng viên nhận  thức sâu sắc về vị trí, vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc nâng cao chất   lượng sinh hoạt chi bộ đối với việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu   của tổ chức cơ sở  đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Từ  đó, chi bộ  thảo luận   dân chủ  đưa ra các giải pháp thực hiện nhằm nâng cao chất lượng và đưa sinh   hoạt chi bộ vào nề nếp. Chủ động sinh hoạt mỗi tháng một lần, thời gian phải  ổn định cụ  thể; trao đổi với thủ  trưởng đơn vị  và thông báo cho đảng viên biết   mà chủ động bố trí công tác tham gia sinh hoạt đầy đủ. Chi uỷ quyết định thống  nhất ngày sinh hoạt chi bộ  hàng tháng (trừ  trường hợp  đột xuất); tuyệt  đối  không được bỏ kỳ sinh hoạt nào trong tháng. Quy định đó dần dần  thấm nhuần  vào mỗi đảng viên. 2. Chọn nội dung sinh hoạt chi bộ  đúng đắn, thiết thực, hình thức  thích hợp, thời gian hợp lý Chất lượng sinh hoạt chi bộ phụ thuộc rất lớn và chủ  yếu vào nội dung,  hình thức và thời gian, thời điểm sinh hoạt chi bộ. Nội dung sinh hoạt chi bộ  phải phong phú, thiết thực, hình thức sinh hoạt chi bộ  phải đa dạng, thời gian  dành cho mỗi buổi sinh hoạt và thời điểm tổ chức sinh hoạt chi bộ phải hợp lý.   Sinh hoạt chi bộ phải thật sự là nơi quán triệt đường lối chính sách của Đảng;  thảo luận và vận dụng đường lối chính sách đó vào tình hình, đặc điểm cụ thể  của đơn vị, đề ra những công việc thích hợp cho đơn vị mình; Phải làm cho sinh   họat chi bộ  thể  hiện đúng vị  trí lãnh đạo của chi bộ, phân biệt giữa nhiệm vụ  lãnh đạo của tổ  chức đảng với việc tổ  chức thực hiện của chính quyền và các   đòan thể  chính trị­ xã hội, tổ  chức kinh tế, văn hóa; phải giữ  vững và nâng cao   tính lãnh đạo, giáo dục và tính chiến đấu của sinh hoạt chi bộ; trong chi bộ phải   thật sự phát huy dân chủ và thực hiện nghiêm túc nguyên tắc của Đảng. Tham mưu với cấp  ủy, Bí thư  chi bộ  chọn đúng nội dung của buổi sinh  hoạt chi bộ  có ý nghĩa quan trọng, sát thực với tình hình thời sự  quốc tế, đất   nước và tình hình địa phương. Để có nội dung đúng đắn, thiết thực đưa ra thảo  luận và quyết nghị  trong một  buổi  sinh hoạt chi bộ  từ  đó có định hướng cho  từng đảng viên trước các dư luận xã hội cùng chiều và trái chiều. Trước hết, chi  uỷ  chi bộ  cần nắm vững chức năng, nhiệm vụ  của loại hình chi bộ  theo quy   định của Trung  ương để  xác định nội dung, phạm vi và trách nhiệm lãnh đạo  của chi bộ; chương trình, kế  hoạch công tác của cấp uỷ  cấp trên trực tiếp và  bám sát nhiệm vụ chính trị  của chi bộ, nắm chắc đặc điểm cụ  thể  của chi bộ,  của đơn vị và những diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên, những khó khăn,  vướng mắc nảy sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và những vấn đề  đang  9 ­
  10. đặt ra trong sản xuất, đời sống. Trên cơ  sở  đó dự  kiến nội dung phù hợp cho  một buổi sinh hoạt; nên tập trung bàn những việc liên quan trực tiếp đến việc  xây dựng nội bộ đảng trong sạch vững mạnh, nâng cao chất lượng chuyên môn,  và có khả năng phản bác, lập luận trước các đòi hỏi  mà dư luận xã hội đặt ra.   Đảng lãnh đạo và phát huy vai trò của các đoàn thể quần chúng; đến tâm tư tình  cảm, quyền lợi của đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên, công tác phát triển   đảng viên. Tuỳ từng nội dung cần bàn mà chi uỷ xem xét lựa chọn các hình thức  sinh hoạt phù hợp: Sinh hoạt chính trị, sinh hoạt học tập hay sinh hoạt chuyên  đề. Chi uỷ  có thể  vận dụng một trong những hình thức trên hoặc kết hợp các   hình thức với nhau để nâng cao chất lượng và tính phong phú, đa dạng trong sinh   hoạt chi bộ, tránh nhàm chán nhưng phải bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục  và tính chiến đấu. Cùng với việc lựa chọn nội dung, hình thức sinh hoạt chi bộ,   cần xác định thời gian để thực hiện được nội dung đó. Lồng ghép các nội dung  mà toàn đảng, toàn dân đang phát động và đẩy mạnh như  thực hiện nghị quyết   Trung ương 4 khóa XII. Thực hiện chỉ thi 05 – CT/TW  của  Bộ Chính trị về đẩy  mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách  Hồ Chí Minh. Văn   kiện hội nghị  lần thứ  tám Ban Chấp hành Trung  ương khóa XII đăc biệt là Số  117/TLHN ngày 06 tháng 10 năm 2018 Báo cáo của Bộ Chính trị tiếp thu và giải  trình ý kiến của Trung  ương thảo luận về dự thảo Quy định “Trách nhiệm nêu   gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí  thư,  Ủy viên Ban Chấp hành Trung  ương”. Lồng ghép các sự  kiện lớn của đất  nước đang được cả thế giới quan tâm như: Cuộc gặp thượng đỉnh Mĩ –Triều… Các vấn đề mang tính thời sự của địa phương như Tổng Bí thư – Chủ tịch nước   thăm, làm việc với huyện, tỉnh nhà. 3. Chuẩn bị chu đáo nội dung và tổ chức sinh hoạt Việc chuẩn bị  nội dung và các điều kiện khác là cơ  sở, là tiền đề  có ý   nghĩa quyết định chất lượng trong sinh hoạt. Chuẩn bị sinh hoạt chi bộ là trách  nhiệm của mọi đảng viên trong chi bộ, mà trước hết là của chi uỷ, Bí thư  chi  bộ. Chi uỷ cần lựa chọn đúng các vấn đề cần tập trung lãnh đạo để đưa ra sinh   hoạt chi bộ. Các vấn đề  tập trung lãnh đạo phải là những vấn đề  trọng tâm,  trọng điểm nổi lên trong từng thời gian cần phải được giải quyết, là những vấn  đề  nhiều người quan tâm, chi phối nhiều đến tư  tưởng, tổ  chức và các hoạt  động của đơn vị, không dàn trải nội dung mà chỉ  tập trung chọn một hoặc hai   vấn đề mấu chốt nhất để bàn bạc, giải quyết trong một kỳ họp chi bộ. Các nội  dung sinh hoạt được gửi trước cho đảng viên để  nghiên cứu đưa ra các ý kiến  phản biện và có ý kiến đóng góp để  cho các buổi sinh hoạt chi bộ  hoàn thiện   hơn. Sau khi lựa chọn được nội dung, hình thức, xác định thời gian cần thiết và  thời điểm sinh hoạt chi bộ, cần tiến hành chuẩn bị  chu đáo nội dung của buổi   sinh hoạt chi bộ  đã được lựa chọn và phân công tổ  chức thực hiện. Chi uỷ  là  người chỉ đạo trực tiếp việc chuẩn bị nội dung cho từng  buổi họp. Tuỳ theo nội  10 ­
  11. dung đã lựa chọn, chi uỷ phân công cán bộ, đảng viên, hoặc tổ chức có liên quan   cùng cấp chuẩn bị  nội dung sinh hoạt và cung cấp những thông tin, tư  liệu, số  liệu cần thiết. Đồng chí Bí thư  chi bộ  cần truyền đạt cho người hoặc tổ  chức   được giao nhiệm vụ hiểu rõ ý kiến chỉ  đạo của chi uỷ. Khi nội dung sinh hoạt   chi bộ đã được chuẩn bị, cần đưa ra chi uỷ góp ý, bàn bạc, thảo luận, bổ sung,  hoàn thiện và thông báo trước cho đảng viên từ  hai đến ba ngày để  chuẩn bị  ý   kiến tham gia trong cuộc họp. Trong quá trình chuẩn bị nội dung sinh hoạt chi bộ, nếu có điều gì vướng   mắc thì báo cáo cấp uỷ cấp trên trực tiếp để xin ý kiến chỉ đạo. Chi uỷ cần chỉ  rõ những nội dung chủ yếu cần thảo luận, dự kiến các loại ý kiến khác nhau có  thể  xuất hiện xung quanh vấn đề  đưa ra bàn bạc và quyết nghị, dự  kiến phân   công tổ  chức thực hiện và kiểm tra việc thực hiện nội dung sinh hoạt chi bộ.   Chi uỷ phân công người chủ trì sinh hoạt chi bộ, thông thường là Bí thư chi bộ,  cũng có thể  phân công phó bí thư  chủ  trì sinh hoạt; phân công người thông báo  nội dung, địa điểm, thời gian sinh hoạt chi bộ và chuẩn bị những điều kiện cần  thiết để sinh hoạt chi bộ; phân công chi uỷ viên báo cáo nội dung, thời gian, địa   điểm dự kiến sinh hoạt chi bộ lên cấp uỷ cấp trên và mời đại biểu tham dự sinh  hoạt chi bộ nếu thấy cần thiết. 4. Nâng cao chất lượng điều hành sinh hoạt chi bộ Trước hết, người điều hành cuộc họp phải có tác phong khoa học, tránh sa  vào những vụ  việc  sự  vụ. Người chủ  trì cuộc sinh hoạt phải nắm vững mục  đích, nội dung sinh hoạt để  chủ  động điều hành một cách khoa học. Tuỳ  nội   dung và hình thức sinh hoạt cụ thể, người chủ trì cuộc họp sinh hoạt lựa chọn  phương pháp điều hành cho thích hợp, thời gian tương xứng. Các vấn đề  qua  dân chủ trao đổi, bàn luận, phải được kết luận. Làm tốt điều này, vừa phát huy   được trí tuệ tập thể, vừa giữ gìn được sự  đoàn kết nhất trí trong nhận thức và   hành động của mỗi đảng viên trong chi bộ, củng cố  đoàn kết nội bộ, giáo dục  rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên, vừa  tạo nên không khí sinh hoạt chân tình, cởi mở, thắm tình đồng chí. Đó là một bí  quyết thành công của sinh hoạt chi bộ.  Mỗi cuộc sinh hoạt chi bộ có nội dung khác nhau và hình thức sinh hoạt   phù hợp với nội dung đó, song trong quá trình tổ chức điều hành sinh hoạt chi bộ  đều phải chấp hành theo một số quy định chung sau: Kiểm tra số  đảng viên dự  sinh hoạt; số  đảng viên vắng mặt, lý do vắng  mặt của từng đồng chí; số đại biểu đến dự (nếu có); đồng chí Bí thư chủ trì và   cử thư ký cuộc họp. Báo cáo tình hình thu nộp đảng phí. Đồng chí chủ trì cuộc họp phải nói rõ lý do, mục đích, nội dung, yêu cầu  của cuộc sinh hoạt, chú ý báo cáo rõ những vấn đề trọng tâm của buổi sinh hoạt   mà tất cả đảng viên trong chi bộ cần tập trung thảo luận. Đồng chí được phân   công chuẩn bị nội dung sinh hoạt báo cáo nội dung đã được chuẩn bị  trước chi   11 ­
  12. bộ; yêu cầu báo cáo ngắn gọn, rõ ràng, nhất là đối với những nội dung chủ yếu  cần bàn bạc, còn để dành thời gian cho chi bộ thảo luận. Quá   trình   tiến   hành   sinh   hoạt   phải   bảo   đảm   thực   hiện   nghiêm   chỉnh  nguyên tắc tập trung dân chủ. Đồng chí chủ trì nêu lên những vấn đề  cần thảo   luận và phải khơi gợi, dẫn dắt để  mọi đảng viên nghiên cứu thảo luận và phát   biểu trình bày chính kiến của mình trên tinh thần phát huy dân chủ, trí tuệ  tập  thể để tập trung thảo luận làm sáng tỏ các vấn đề nêu ra. Chi bộ cần dành thời   gian thỏa đáng để  đảng viên trong chi bộ  phát biểu và thể  hiện chính kiến của  mình. Cấp  ủy chủ  trì hội nghị  phải lắng nghe ý kiến của đảng viên và gợi ý   những vấn đề  cần thiết để  đảng viên thảo luận. Những nội dung biểu quyết   nhưng đang còn ý kiến khác nhau, chi bộ  cần dành thời gian thảo luận kỹ, tạo   sự  thống nhất trước khi tiến hành biểu quyết. Kịp thời phản ánh, báo cáo với   cấp  ủy cấp trên những thắc mắc, ý kiến của đảng viên về  cả  lý luận và thực  tiễn đề nghị cấp ủy cấp trên giải đáp. Qua thảo luận dân chủ, cuối cùng những   vấn đề đó phải được biểu quyết và thành nghị quyết của chi bộ. Tuỳ tính chất,  nội dung cuộc họp mà chi bộ  quyết định ra nghị  quyết hay không; việc ra nghị  quyết nên ngắn gọn, dễ nhớ, trong đó nêu rõ mục tiêu, biện pháp thực hiện, thời  gian hoàn thành, đi liền với phân công rõ trách nhiệm của chi uỷ và đảng viên. 5. Đề cao trách nhiệm sinh hoạt chi bộ của đảng viên. Tăng cường sự  chỉ đạo kiểm tra của cấp uỷ cấp trên  Tham gia sinh hoạt chi bộ  là trách nhiệm và cũng là quyền lợi của mỗi  đảng viên. Không tham gia sinh hoạt chi bộ đầy đủ thì đảng viên sẽ tự tách mình  khỏi tổ chức đảng và nhiều lần như  thế sẽ  bị   kỉ luật Đảng (theo quy định của  Điều lệ  Đảng, đảng viên bỏ  sinh hoạt chi bộ  hoặc không đóng đảng phí ba   tháng trong năm mà không có lý do chính đáng; đảng viên giảm sút ý chí phấn   đấu, không làm  tròn  nhiệm vụ  đảng viên, đã được chi bộ  giáo dục mà không  tiến bộ  thì chi bộ  xem xét, đề  nghị  lên cấp có thẩm quyền xoá tên trong danh  sách đảng viên).  Đảng viên tham gia sinh hoạt góp phần nâng cao năng lực   chuyên môn, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng viên, của chi bộ. Nâng  cao tính phê bình và tự phê bình. Chất lượng sinh hoạt chi bộ được quyết định chủ  yếu bởi trình độ, kinh   nghiệm công tác đảng, tinh thần trách nhiệm, tác phong làm việc khoa học dân  chủ của chi uỷ và đội ngũ đảng viên. Song sự chỉ đạo, giúp đỡ, kiểm tra thường   xuyên của cấp uỷ cấp trên là một yếu tố, có vai trò không nhỏ đối với việc nâng  cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Hay nói một cách khác, sự nỗ lực, cố gắng của  chi bộ là quyết định, nhưng sự chỉ đạo trực tiếp của cấp uỷ cấp trên có ý nghĩa   quan trọng. Cấp ủy cấp trên cần xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm trong tháng và hướng  dẫn yêu cầu, nội dung sinh hoạt chi bộ  h àng tháng; cung cấp những tài liệu,  thông tin cần thiết phục vụ  cho quá trình tổ  chức sinh hoạt chi bộ; phân công  12 ­
  13. đảng uỷ viên tham gia các cuộc sinh hoạt chi bộ và theo dõi giúp đỡ  các chi bộ  về hoạt động của chi bộ, trong đó có việc thực hiện sinh hoạt chi bộ. Phối hợp   với đồng chí phụ trách đơn vị và chi uỷ để tạo ra sự phối hợp, thống nhất giữa   hoạt động của chi uỷ, chi bộ với các hoạt động khác trong cơ quan, đơn vị. Cấp   uỷ cấp trên cần bồi dưỡng kiến thức, phổ biến kinh nghiệm công tác đảng cho  chi uỷ trong đó có kiến thức và kinh nghiệm về sinh hoạt chi bộ. Cấp ủy cấp trên phải tăng cường việc chỉ đạo, kiểm tra đối với việc sinh  hoạt chi bộ, thường xuyên kiểm tra việc sinh hoạt chi bộ bằng nhiều hình thức;  có thể kiểm tra theo định kỳ hoặc đột xuất, có thể làm việc trực tiếp với chi uỷ,   thông qua báo cáo, kiểm tra biên bản sinh hoạt chi bộ  hoặc kiểm tra đột xuất   ngay trong thời gian chi bộ  đang sinh hoạt. Mục đích kiểm tra là để  phát hiện  những chi bộ sinh hoạt có chất lượng để phổ biến kinh nghiệm, đồng thời chấn  chỉnh những chi bộ  sinh hoạt yếu kém, giúp chi bộ  sinh hoạt  đúng Điều lệ  Đảng. 6. Làm tốt công tác tham mưu Cấp  ủy chi bộ  phải thường xuyên tham mưu với đồng chí Bí thư  chi bộ  quán triệt đến từng cán bộ, Đảng viên nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò của  đảng viên; chức năng, nhiệm vụ của  đảng viên, mối quan hệ công tác của  giữa  Đảng và quần chúng. Tham mưu kịp thời rà soát, bổ sung, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quy   chế  làm việc của cơ  quan, chi bộ, các đoàn thể  trong nhà trường cho phù hợp   với thực tế hoạt động. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp với tổ chức  xã  hội ngoài nhà trường để làm tốt các nhiệm vụ chính trị đã đề ra.           Tham mưu với đồng chí Bí thư, cấp ủy hằng năm có kế hoạch xây dựng   mục tiêu năm, tháng trong đảng viên, nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện các  nhiệm vụ đã đề ra. Cấp ủy, chi bộ sẽ đánh giá chất lượng, hiệu quả hoạt động   chung và riêng đối với  đảng viên theo nhiệm vụ  được phân công. Tiến hành  kiểm   điểm   đối   với   tập  thể,   cá   nhân  không   thực   hiện   đúng  kế   hoạch,  chất  lượng, hiệu quả công việc và tính tuân thủ kém.            Tham nưu với cấp ủy, Đảng ủy xây dựng chương trình, kế hoạch đào tạo,  bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ, kiến thức về  Đảng, nghiệp vụ, kỹ  năng   công tác Đảng cho cán bộ chuyên trách với các hình thức.            Chủ động tham mưu đề  xuất với chi  ủy, chi bộ   triển khai nghiêm túc,   sáng tạo các mặt hoạt động công tác xây dựng Đảng, gắn sát với hoạt động của   từng đảng viên và toàn cơ quan, góp phần thúc đẩy hoạt động giáo dục của nhà  trường. Tăng cường bám sát quần chúng để nắm bắt, hướng dẫn, giúp đỡ quần  chúng, tổ chức Đoàn thể  triển khai toàn diện các mặt hoạt động công tác đảng   theo đúng quy định, tuyệt đối tránh gây nhũng nhiễu, phiền hà cho quần chúng,  cha mẹ học sinh.  Tham mưu với  các cơ quan, tổ  chức quan tâm tạo điều kiện   13 ­
  14. về cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy học , quỹ đất , phòng học… để đáp ứng  yêu cầu  thực  hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.  IV. Tính mới của giải pháp. Chọn đúng nội dung của cuộc sinh hoạt chi bộ có ý nghĩa quan trọng, sát  thực với tình hình thời sự quốc tế, đất nước và tình hình địa phương. Trên cơ sở đó dự kiến nội dung phù hợp cho một buổi sinh hoạt; nên tập  trung bàn những việc liên quan trực tiếp đến việc xây dựng nội bộ  đảng trong  sạch vững mạnh và nâng cao chất lượng chuyên môn, có khả năng phản bác và   lập luận trước các đòi hỏi mà  dư luận xã hội đặt ra. Cùng với việc lựa chọn nội dung, hình thức sinh hoạt chi bộ, cần xác định  thời gian để thực hiện được nội dung đó. Lồng ghép các nội dung mà toàn đảng,  toàn dân đang phát động và đẩy mạnh việc thực hiện  như:  Nghị  quyết  trung  ương 4 khóa XII, Chỉ  thị  05–CT/TW của Bộ  Chính trị  về  đẩy  mạnh việc học  tập, làm theo tư  tưởng, đạo đức, phong cách  Hồ  Chí Minh. Lồng ghép các sự  kiện lớn của đất nước đang được cả  thế  giới quan tâm như: cuộc gặp thượng  đỉnh Mĩ –Triều…Các vấn đề  mang tính thời sự  của địa phương như  Tổng Bí   thư – Chủ tịch nước thăm và làm việc với huyện và tỉnh nhà.           V. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm             Nhờ thực hiện tốt các giải pháp nêu trên, trong những năm qua, Chi bộ  trường Tiểu học Ea Bông huyện Krông Ana đã thực hiện tốt nhiệm vụ lãnh đạo  hoạt động của chi bộ và của trường đạt được những kết quả cụ thể như sau: 100% đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ thường xuyên, nghiêm túc; chất  lượng sinh hoạt chi bộ ngày càng được nâng cao. 100% Đảng viên, cán bộ, giáo viên, công nhân viên thực hiện tốt chủ  trương, chính sách của  Đảng và pháp luật của nhà nước; Các quy  định của  ngành, của trường; Tích cực tham gia các hoạt động, hoàn thành tốt công tác  chuyên môn.            100% Đảng viên được công nhận hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ  được giao hàng năm. Chi bộ  nhà trường được công nhận “Trong sạch vững mạnh” các năm  2015, 2016, 2017 và 2018; được nhận giấy khen của Đảng ủy xã Ea Bông  Trường Đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc năm học 2017 – 2018  và được Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đăk Lăk tặng Bằng khen. Công đoàn luôn giữ vững danh hiệu: “Vững mạnh và đơn vị văn hóa”   Đội Thiếu niên  Tiền phong Hồ  Chí Minh đạt Liên đội  Xuất sắc  cấp  huyện. 14 ­
  15.  Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở  4 đồng chí. Giáo viên dạy giỏi cấp huyện 03  đồng chí;   Công tác phát triển Đảng: Trong 5 năm qua chi bộ  đã kết nạp được 05  đồng chí.                            Phần thứ ba: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ I. Kết luận Xuât phat t ́ ́ ừ đăc điêm vê tô ch ̣ ̉ ̀ ̉ ức va hoat đông cua minh, sinh hoat chi bô co ̀ ̣ ̣ ̉ ̀ ̣ ̣ ́  ̃ ực ky quan trong. Chât l y nghia c ́ ̀ ̣ ́ ượng sinh hoat chi bô co tac dung to l ̣ ̣ ́ ́ ̣ ơn đôi v ́ ́ ơí  ̣ ̉ công viêc cung cô, nâng cao nă ́ ng lực lanh đao va s ̃ ̣ ̀ ưc chiên đâu cua tô ch ́ ́ ́ ̉ ̉ ức cơ sở  ̉ ̀ ̣ ̃ ̉ ̀ ̣ ́ ̉ ̣ Đang va đôi ngu đang viên. Vi vây, câp uy chi bô phai duy tri va th ̉ ̀ ̀ ực hiên nghiêm ̣   ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ tuc, co nê nêp chê đô sinh hoat chi bô môi thang môt lân đúng theo quy đinh. Tuy ́ ́ ̀ ́ ̃ ́ ̣ ̀  ̣ theo tinh hinh đăc điêm, th ̀ ̀ ̉ ực tê cua c ́ ̉ ơ  quan, đơn vi ma đinh th ̣ ̀ ̣ ời gian sinh hoaṭ   cho phu h̀ ợp, găn nôi dung sinh hoat v ́ ̣ ̣ ơi cuôc vân đông “Hoc tâp va lam  ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̀ tư tưởng  đạo đức  phong cách Hô Chi Minh".̀ ́ Thông qua sinh hoạt chi bộ, Chi bô phai th ̣ ̉ ương xuyên lam tôt công tac ̀ ̀ ́ ́  ́ ̣ ư  tưởng, lam cho đang viên nhân th chinh tri t ̀ ̉ ̣ ưc đung đăn vê vai tro, vi tri va ́ ́ ́ ̀ ̀ ̣ ́ ̀  ̣ ̣ ̉ ̉ nhiêm vu cua đang viên trong tr ương hoc. ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ Trong sinh hoat chi bô cân phai gi ̉ ữ vưng nguyên tăc tâp trung dân chu, tinh ̃ ́ ̣ ̉   thân đâu tranh t ̀ ́ ự  phê binh va phê binh. Tô ch ̀ ̀ ̀ ̉ ức sinh hoat nghiêm tuc, ph ̣ ́ ương   ̣ ̉ ̣ ́ ́ ̀ ̉ phap sinh hoat mêm deo, linh hoat. Cac vân đê cua chi bô, chi uy đ ́ ̀ ̣ ̉ ược đưa ra dân  ̉ ̉ chu thao luân, ṃ ỗi đang viên đêu đ ̉ ̀ ược phat biêu y kiên, to ro ́ ̉ ́ ́ ̉ ̃  quan điểm  cuả   ̀ ̉ ̉ ̀ ́ ̣ minh. Đang viên phai nêu cao tinh thân trach nhiêm, dam noi, dam lam, dam chiu ́ ́ ́ ̀ ́ ̣   ̣ trach nhiêm. Nh ́ ưng vân đê sau khi đ ̃ ́ ̀ ược ban bac dân chu, biêu quyêt theo đa sô ̀ ̣ ̉ ̉ ́ ́  trở thanh nghi quyêt cua chi bô, moi đang viên phai noi va lam theo nghi quyêt. ̀ ̣ ́ ̉ ̣ ̣ ̉ ̉ ́ ̀ ̀ ̣ ́ Sinh hoạt chi bộ và chất lượng sinh hoạt chi bộ là nhân tố quyết định vai  trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ  chức đảng, giúp đảng viên nâng cao nhận   thức chính trị, tư  tưởng và thực hiện chức năng lãnh đạo, giáo dục của chi bộ.  Vì vậy cần tiếp tục đẩy mạnh đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ,   chất lượng đảng viên. Sinh hoạt chi bộ  định kỳ  là hoạt động chủ  yếu của chi  bộ, vì vậy cần được duy trì nghiêm túc, thành nề nếp kết hợp linh hoạt với sinh   hoạt chuyên đề. Các chi ủy cần chủ động đầu tư, thiết kế đổi mới nội dung và  hình thức sinh hoạt thiết thực, phong phú với thời gian hợp lý. Việc tổ chức sinh   hoạt chi bộ phải đảm bảo đúng quy trình, phát huy vai trò của cấp uỷ, đảng viên  trong sinh hoạt chi bộ. Tăng cường kiểm tra của cấp  ủy cấp trên, nêu cao tinh  thần gương mẫu của cấp uỷ  chi bộ; coi trọng bồi dưỡng nghiệp vụ công tác  15 ­
  16. đảng cho cấp  ủy và đảng viên, góp phần tích cực xây dựng chi bộ, đảng bộ  ngày càng trong sạch, vững mạnh.  Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ phải tiến hành đồng bộ  nhiều giải   pháp, thiếu một trong các giải pháp nêu trên thực hiện sẽ kém hiệu quả. Chi bộ  trường tiểu học Ea Bông thực hiện tốt các biện pháp nêu trên sẽ sớm khắc phục  được những tồn tại và chất lượng chi bộ nói chung và chất lượng sinh hoạt chi  bộ nói riêng sẽ không ngừng được nâng cao. ̣ ̣ Trong giai đoan hiên nay chú tr ọng xây dựng tổ  chức Đảng và các đoàn  thể trong trường học vững mạnh toàn diện, tăng cường sự lãnh đạo chỉ đạo của  Đảng uỷ, đẩy mạnh phát triển đảng viên trong chi bộ  làm nòng cốt thúc đẩy  việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, thực hiện tốt các phong trào thi đua dạy tốt   học tốt góp phần phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và   hội nhập quốc tế.         II. Kiến nghị Đảng  ủy hàng năm tổ  chức các đợt học chuyên đề, nghiên cứu, học tập  quán triệt các nội dung về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, hướng dẫn sinh   hoạt chi bộ làm cho tổ chức đảng và đảng viên nhận thức sâu sắc về  vị trí, vai  trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đối  với việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và  đội ngũ cán bộ, đảng viên. Bồi dưỡng kiến thức, phổ  biến kinh nghiệm công tác Đảng cho chi  ủy,   trong đó có kiến thức và kinh nghiệm về sinh hoạt chi bộ.                         Quan tâm hơn nữa đến công tác thi đua khen thưởng của đảng  ủy và chi   ủy, khen thưởng kịp thời cả về vật chất lẫn tinh thần cho cán bộ đảng viên xuất  sắc đã được cơ sở bình xét để động viên tinh thần thi đua của cá nhân và tập thể  chi bộ cơ sở. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về chấp hành chế độ sinh hoạt chi  bộ. Kiểm tra việc sinh hoạt định kỳ  hoặc đột xuất, qua làm việc trực tiếp với  cấp ủy chi bộ nhà trường, với toàn thể đảng viên hoặc kiểm tra qua sổ ghi biên  bản họp chi bộ, qua đó góp phần giúp chi bộ thực hiện nghiêm túc chế  độ  sinh  hoạt và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Định kỳ Đảng ủy cần phân công   người về  dự  sinh hoạt cùng Chi bộ  để  nắm bắt tình hình sinh hoạt của chi bộ  đồng thời đánh giá thực trạng sinh hoạt chi bộ và chỉ đạo.  Chi bộ   xây dựng kế hoạch chỉ  đạo cụ  thể cụ  thể  được triển khai quán  triệt đến đến từng cán bộ, Đảng viên nhận thức đúng đắn về  vị  trí, vai trò của   đảng viên; chức năng, nhiệm vụ của  đảng viên, mối quan hệ công tác của  giữa  Đảng và quần chúng.  16 ­
  17.           Trên đây là sáng kiến kinh nghiệm của tôi rất mong sự góp ý của các đồng   chí, để đề tài tiếp tục vận dụng tốt hơn trong thời gian tiếp theo nhằm nâng cao   chất lượng sinh hoạt Chi bộ. Tôi xin chân thành cảm ơn.                                                                         Ea Bông, ngày 30 tháng 03 năm 2019                                                                                   Người viết                                                                                        Trần Năng Hiếu          NHẬN XÉT CỦA HĐKH TRƯỜNG TIỂU HỌC EA BÔNG ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .............................................................................................................................                NHẬN XÉT CỦA HĐKH HUYỆN KRÔNG ANA ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... 17 ­
  18.                                           TÀI LIỆU THAM KHẢO  1.Tư tưởng Hồ Chí Minh về công Tác xây dựng Đảng. Văn kiện Đại hội  Đảng toàn Quốc lần thứ IX, lần thứ XI.  2.Chỉ thị số 10­ CT/TW ngày 30/3/2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng  và hướng dẫn số 09 HD/ BCTTW ngày 02/03/2013 của Ban tổ chức trung ương   về một số vấn đề nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.  3. Kế  hoạch số  11­KH/TU, ngày 25/4/2011 của  Tỉnh  ủy ĐắkLắk   Giáo  trình môn Nghiệp vụ  công tác Đảng, đoàn thể   ở  cơ  sở  (Tập I)  của Học viện   Hành chính quốc gia TP HCM – Nhà xuất bản Chính trị ­ Hành chính. 4. Tạp chí Cộng sản. ra ngày 18/8/2013. “Một số  vấn đề  về  sinh hoạt  Đảng ở cơ sở: thực trạng và giải pháp”. 5. Nghị quyết trung ương 4 Khóa XII.          6. Văn kiện  hội nghị Lần thứ tam ban chấp hành trương ương Đảng khóa  XII. 18 ­
  19.                                                19 ­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2