intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một vài giải pháp rèn luyện kỹ năng học tốt môn Âm nhạc lớp 3 đối với học sinh dân tộc thiểu số ở trường Tiểu học Võ Thị Sáu

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

28
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến nhằm đánh giá đúng thực trạng chất lượng việc học môn Âm nhạc lớp 3 đối với dân tộc thiểu số trường Tiểu học Võ Thị Sáu thời gian qua; rút ra ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân và nêu lên giải pháp chủ yếu trong việc rèn luyện kĩ năng học tốt môn Âm nhạc lớp 3 cho học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một vài giải pháp rèn luyện kỹ năng học tốt môn Âm nhạc lớp 3 đối với học sinh dân tộc thiểu số ở trường Tiểu học Võ Thị Sáu

  1. Một vài giải pháp rèn luyện kỹ năng học tốt môn Âm nhạc lớp 3 đối với học sinh dân tộc thiểu số  ở trường TH Võ Thị Sáu PHỤ LỤC TT Nội dung Trang Phần thứ nhất: PHẦN MỞ ĐẦU 1 I ĐẶT VẤN ĐỀ 2 II MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 2 Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 2 I CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ 3 II THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ 3 1 Thuận lợi 3 2 Khó khăn 4 CÁC GIẢI PHÁP ĐàTIẾN HÀNH ĐỂ GIẢI QUYẾT  III 5 VẤN ĐỀ IV TÍNH MỚI CỦA GIẢI PHÁP 15 V HIỆU QUẢ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 16 III Phần thứ ba: PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 16 1 Kết luận 16 2 Kiến nghị 17 Giáo viên: H’ ĐôCa Byă Trường TH Võ Thị Sáu  1
  2. Một vài giải pháp rèn luyện kỹ năng học tốt môn Âm nhạc lớp 3 đối với học sinh dân tộc thiểu số  ở trường TH Võ Thị Sáu Phần thứ nhất:  MỞ ĐẦU I. ĐĂT VẤN DỀ Âm nhạc là một môn học mang tính nghệ  thuật cao, là một nhu cầu  trong đời sống tinh thần của học sinh, các em tham gi a ca hát là tự  hòa đồng  để  nhận thức thế  giới khách quan, những hình tượng âm thanh của bài hát,  bản nhạc tác động vào cảm xúc của các em góp phần phát triển từ  thể  chất   đến tinh thần để  tạo nên một con người năng động, lạc quan yêu đời sáng   tạo, giúp cho việc phát triển trí tuệ, óc tưởng tượng thêm phong phú, giáo dục   tình cảm, đạo đức rất tốt. Nhằm góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn  diện, môn Âm nhạc được đưa vào giảng dạy chính thức ở  trường Tiểu học.  Bộ  môn Âm nhạc bước đầu hình thành cho các em những kiến thức cơ  bản  về âm nhạc, giúp các em hình thành và phát triển năng lực cảm thụ âm nhạc,   có một thế  giới tinh thần thoải mái sau những giờ  học căng thẳng. Trang bị  cho học sinh một số phương pháp về  kĩ năng ca hát, về  lí thuyết âm nhạc  ở  mức độ  đơn giản để  một chừng mực nào đó các em có thể  tham gia hoạt   động âm nhạc của cộng đồng. Hình thành cho học sinh những hiểu biết sơ  đẳng về cái hay, cái đẹp trong nghệ thuật âm nhạc, về ý nghĩa tác dụng của   âm nhạc với đời sống, đồng thời mở mang vốn hiểu biết về truyền thống âm   nhạc dân tộc Việt Nam, làm phong phú thế giới tinh thần nhằm phát triển hài  hòa, toàn diện nhân cách học sinh, để góp phần hoàn thiện giáo dục thẩm mỹ  trong cuộc sống, như Các ­ Mác đã nói" Con người phải biết xây dựng cuộc  sống theo quy luật của cái đẹp".  Thực tế việc học âm nhạc với học sinh lớp 3 dân tộc thiểu số gặp rất   nhiều khó khăn, các em chưa chú trọng đến việc học, nhiều em đọc bài còn   chậm, thiếu dấu thanh nên dẫn đến tình trạng đọc lời ca, hát phát âm không  rõ lời, không hiều được ý nghĩa, ca từ  của bài hát. Vì vậy với mong muốn  giúp các em hát tốt hơn, hay hơn, biễu diễn bài hát tự tin, sinh động hơn.  Trên cơ sở đó đề ra một vài giải pháp rèn kĩ năng học tốt môn Âm nhạc  lớp 3 dân tộc thiểu năm học 2016­ 2017 và năm học 2017 – 2108 . Đây chính là  lí do tôi chọn đề tài “ Một vài giải pháp rèn luyện kĩ năng học tốt môn Âm  nhạc lớp 3 đối với dân tộc thiểu số ở trường TH Võ Thị Sáu”. II. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU    Nghiên cứu đánh giá đúng thực trạng chất lượng việc học môn Âm  nhạc lớp 3 đối với dân tộc thiểu số  trường Tiểu học Võ Thị  Sáu thời gian   qua; rút ra ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân và nêu lên giải pháp chủ yếu trong   việc rèn luyện kĩ năng học tốt môn Âm nhạc lớp 3 cho học sinh trong thời  gian tới. Giúp giáo viên có khả năng nâng cao năng lực chuyên môn. Giúp học sinh  phát triển năng khiếu của mình, biết tự  tập luyện và  nhận biết vị trí một số  nốt nhạc trên khuông nhạc, phân biệt được âm thanh  Giáo viên: H’ ĐôCa Byă Trường TH Võ Thị Sáu  2
  3. Một vài giải pháp rèn luyện kỹ năng học tốt môn Âm nhạc lớp 3 đối với học sinh dân tộc thiểu số  ở trường TH Võ Thị Sáu cao – thấp, dài­ ngắn, cảm thụ khi nghe nhạc, mở mang cho các em vốn kiến   thức mang tính văn hóa âm nhạc. Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ Âm nhạc là môn học có đặc thù riêng, nó không đòi hỏi sự  chính xác  một cách tuyệt đối nhưng đòi hỏi người học phải có sự yêu thích, đam mê và  năng khiếu mà điều này không phải học sinh nào cũng có được. Xuất phát từ  thực trạng giảng dạy môn Âm nhạc cho học sinh  ở lứa tuổi tiểu học để  các  em có thể  học tốt và đạt kết quả  tốt là điều rất quan trọng, không chỉ  phụ  thuộc vào chương trình giảng dạy mà còn phụ  thuộc vào ý thức học tập và  rèn luyện của các em cùng với sự  quan tâm chăm sóc tạo điều kiện của nhà  trường, gia đình và xã hội. Chính vì vậy việc giảng dạy Âm nhạc cho học sinh tiểu học nói chung   và học sinh lớp 3 nói riêng nhằm giáo dục thẩm mĩ Âm nhạc cho các em, cung   cấp cho các em những hiểu biết sơ giản về nghệ thuật âm nhạc thông qua bài  hát. Học hát là một quá trình học tập và rèn luyện lâu dài, để  học sinh biết   cách hát tự  nhiên, đúng giai điệu lời ca, biết cách lấy hơi, hát rõ lời và bước  đầu hát diễn cảm, các em có khả năng trình bày bài hát theo hình thức đơn ca,   tốp ca…thông qua những bài hát các em biễu diễn giáo dục tình cảm tốt đẹp  nhằm nâng cao cảm thụ âm nhạc, tạo cho các em sự tự tin, yêu đời khả năng  tham gia ca hát trong và ngoài trường học. Mặc dù môn học này không đạt   mục  tiêu  giúp các em  trở  thành người biểu diễn hoặc sáng  tác  Âm nhạc   chuyên nghiệp, mà mục tiêu trọng tâm nhằm cung cấp những kiến thức, kĩ  năng, thái độ  phù hợp với lứa tuổi và năng lực cho học sinh, giúp học sinh  phát triển một cách toàn diện, bồi dưỡng tình cảm trong sáng lành mạnh,   hướng tới cái tốt đẹp, để  các em xác định được trách nhiệm công dân trong  việc xây dựng một nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc trong đó có   văn hóa Âm nhạc. Là một giáo viên trực tiếp bám sát, giảng dạy bộ  môn, bản thân nhận   thấy phần lớn các em chỉ  hát thuộc lời ca mà chưa cảm nhận được cái hay,  cái đẹp của âm nhạc. Đứng trước những hạn chế  thực tế  tôi đưa ra một số  kinh nghiệm về phương pháp giúp học sinh học tốt môn Âm nhạc lớp 3, bởi  vì ở lớp 3 ngoài phần học hát các em còn học thêm một số các nốt nhạc, cách   ghi nhạc, kí hiệu âm nhạc, vị trí nốt nhạc, để tạo nền tảng cho các em học tốt  ở chương trình Âm nhạc lớp 4, 5 và các cấp học tiếp theo. II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ 1. Thuận lợi  Sau 10 năm triển khai Nghị quyết 40 của Quốc hội về đổi mới chương   trình GDPT, toàn ngành đã tham gia vào công cuộc cải cách giáo dục toàn diện   Giáo viên: H’ ĐôCa Byă Trường TH Võ Thị Sáu  3
  4. Một vài giải pháp rèn luyện kỹ năng học tốt môn Âm nhạc lớp 3 đối với học sinh dân tộc thiểu số  ở trường TH Võ Thị Sáu từ chương trình, nội dung, đánh giá và sử dụng thiết bị dạy học. Cùng với các   môn học khác, môn Âm nhạc ở cấp Tiểu học cũng đã thực hiện đổi mới một   cách cơ  bản và toàn diện, đáp  ứng được mục tiêu của cấp học nói chung và  mục tiêu của môn Âm nhạc nói riêng.   Được sự  quan tâm của Ban lãnh đạo nhà trường luôn tạo điều kiện   thuận lợi trong việc dạy học. Giáo viên luôn bám sát vào nội dung dạy học thực hiện theo công văn   5842/BGDDT­VP ngày 1/9/2011 về việc hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy   học, điều chỉnh chương trình cho phù hợp từng đối tượng học sinh các lớp áp  dụng phương pháp dạy học tích cực gây được hứng thú cho học sinh, dạy  học lồng ghép các bài hát tài liệu địa phương. 2. Khó khăn  Trường học còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, đa số học sinh   đều là đồng bào dân tộc thiểu số, ngoài giờ học các em còn phải phụ giúp bố  mẹ  làm nương rẫy... nên chưa chú trọng đầu tư  đến việc học, một số  phụ  huynh có trình độ dân trí thấp, hoàn cảnh gia đình kinh tế khó khăn ít quan tâm   đến việc học của con em mình, còn một số phụ huynh chỉ quan tâm đến môn  học Toán, Tiếng việt... chưa thật sự  quan tâm đến bộ  môn Âm nhạc. Hơn  nữa hoạt động âm nhạc chưa có điều kiện có phòng học âm nhạc riêng. Ở môn học này học sinh cần phải có tính năng khiếu, nên trong khi ca   hát một số  em hát bị  lạc giọng, hay còn gọi hát bị  phô, hát không chuẩn về  giai điệu tiết tấu. Đa số các em còn rụt rè khi tham gia các hoạt động âm nhạc   trong lớp và nhà trường tổ chức. Học sinh chưa biết cách cảm nhận về  bài hát, chưa có kiến thức sơ  giản về âm nhạc, thực tế khi quan sát các em biểu diễn bài hát, ngoài những   em có phong cách trình bày tự nhiên, sinh động vẫn còn một số em không ham  thích học hát và chưa thật sự tự tin biểu diễn trước các bạn, thầy cô, các em   thể hiện tính chất bài hát còn rất hạn chế. Một phần do kĩ năng đọc của các  em còn chậm nên không hiểu nghĩa của từ, nội dung bài hát, cảm thụ  nghe   nhạc, dẫn đến tình trạng hát không rõ lời ca, không hiểu giai điệu, tiết tấu,  tính chất bài hát. Mặt khác một số  em không có tự  giác trong học tập và sự  tiếp thu kiến thức Âm nhạc còn nhiều hạn chế. Bằng việc quan sát thực tế  các giờ học tôi nhận thấy sự yêu thích học tập bộ môn chỉ rơi vào một số em  gọi là có năng khiếu. Còn lại các em khác chỉ học theo bản năng phải học nên   ít có sự  sáng tạo trong vận dụng kiến thức. Kết quả  khảo sát đầu năm học  như sau: Hoàn thành tốt Hoàn thành Chưa hoàn thành Năm học TSHS SL % SL % SL % Giáo viên: H’ ĐôCa Byă Trường TH Võ Thị Sáu  4
  5. Một vài giải pháp rèn luyện kỹ năng học tốt môn Âm nhạc lớp 3 đối với học sinh dân tộc thiểu số  ở trường TH Võ Thị Sáu 2016­2017 99 5 5.0 84 84.8 10 10.1 2017­2018 101 6 5.9 84 83.1 11 10.8  Từ tình hình khảo sát thực tế cho thấy tỉ lệ học sinh đạt mức hoàn thành  tốt rất ít chiếm tỉ lệ  từ 5 đến 6 %, trung bình khoảng một lớp đạt từ một đến  hai học sinh hoàn thành tốt, còn lại là mức hoàn thành, và chưa hoàn thành.  Xuất phát từ những thực trạng trên tôi đưa ra một vài giải pháp để chất  lượng học tập đạt kết quả cao hơn.  Giáo viên: H’ ĐôCa Byă Trường TH Võ Thị Sáu  5
  6. Một vài giải pháp rèn luyện kỹ năng học tốt môn Âm nhạc lớp 3 đối với học sinh dân tộc thiểu số  ở trường TH Võ Thị Sáu III. CÁC GIẢI PHÁP ĐàTIẾN HÀNH ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ Thứ nhất: Vận dụng các kĩ năng hát và phương pháp rèn luyện cơ  bản Tập hát, học các bài hát là một trong những nội dung quan trọng trong  chương trình học hát, các kĩ năng hát gồm có: + Tư thế hát + Hơi thở + Hát đồng đều  + Hát chính xác và rõ lời bài hát. Về tư thế hát: Trong quá trình tập hát, trước hết phải luyện tư thế hát,  khi đứng hát đầu không nghiêng, vai không so, hai tay buông dọc theo thân  thoải mái không để  tay lên bàn hay chống cằm. Khi ngồi hát hai tay đặt trên   đầu gối, ngực thẳng không tựa vào ghế, không vắt chân nọ lên chân kia. Khi   mà học sinh thực hiện đúng tư thế học hát rồi thì sẽ tạo cho việc hít thở thoải   mái, phát âm, nhã chữ  dễ  dàng, tập tư  thế  hát đúng giúp cho việc hô hấp  thuận lợi.  Về  kĩ năng lấy hơi ( hơi thở): Chỉ huy, điều khiển học sinh biết cách   lấy hơi vào đầu câu hát, không lấy hơi vào giữa các tiếng trong một câu hát,  khi các bài hát có nhịp độ  chậm hay vừa phải, cho các em lấy hơi chậm, hít  bằng mũi, đánh dấu những chỗ  cần lấy hơi trong bài hát để  học sinh thực  hiện đúng và hát tốt.  Ví dụ: Khi dạy bài hát “ Lớp chúng ta đoàn kết” SGK trang 12, chú ý  cho học sinh lấy hơi  ở đầu câu hát để  các em sử  dụng hơi thở  linh hoạt hát   đúng và đều giọng. Về kĩ năng hát đồng đều có thể vận dụng phương pháp thu hút sự chú ý  của học sinh bằng cách dẫn vào câu hát đầu tiên bằng động tác bắt nhịp hoặc  đánh đàn dạo nhạc ra hiệu lệnh đếm để vào bài hát. Ví dụ: Khi dạy bài hát “ Con chim non” SGK trang 14, bởi vì bài hát này  thuộc nhịp 3/4 nên khi hát cần đếm nhịp 2/3 để học sinh hòa giọng hát. Về kĩ năng hát chính xác, phát âm nhã chữ bài hát: Các em đa số là học  sinh dân tộc thiểu số vốn từ ngữ các em còn nhiều hạn chế, đọc thiếu nhiều  dấu thanh nên khi dạy hát tôi luôn tăng cường hỗ trợ Tiếng việt bằng cách tự  tập đọc lời ca, tập đọc trôi chảy, mạch lạc, phát âm rành rọt, rõ lời, lấy bút  chì gạch chân các tiếng có dấu luyến trong bài hát để tập đọc nhã chữ, khi đó   khi tập hát dễ dàng hơn, hát đúng và rõ lời ca, các em hiểu được nội dung ca   từ của bài hát, biết được sự kết hợp chặt chẽ giữa giai điệu và lời ca. Giáo viên: H’ ĐôCa Byă Trường TH Võ Thị Sáu  6
  7. Một vài giải pháp rèn luyện kỹ năng học tốt môn Âm nhạc lớp 3 đối với học sinh dân tộc thiểu số  ở trường TH Võ Thị Sáu Ví dụ: Trong bài hát “ Em yêu trường em”, bài hát này dài và gồm hai  lời ca, vì vậy yêu cầu học sinh tự tập đọc đúng lời ca, chú ý đọc đúng các dấu   luyến trong bài ở những tiếng, từ: cô giáo, sách đến, vàn, nắng thu…   Thứ  hai: Hướng dẫn cho học sinh nắm rõ về  lý thuyết Âm nhạc  đối với kí hiệu ghi chép nhạc Trong   chương   trình   này   các   em   được   học   cơ   bản   về   nhạc   lý   như  khuông nhạc, khóa son, dòng kẻ, khe nhạc, các hình nốt nhạc, bài tập tiết  tấu… Để  có thể  học tốt và nhớ  tên nốt nhạc yêu cầu học sinh phải nắm rõ  các kiến thức cơ bản về nhạc lý chẳng hạn như đặt câu hỏi cho học sinh trả  lời.  Ví dụ. Khuông nhạc gồm có mấy dòng, bao nhiêu khe? tại sao được gọi  là khóa son? và để học sinh nhận biết các nốt nhạc trên khuông nhạc đạt hiệu   quả, tôi chỉ  vào bảng phụ  các nốt: Đô­ Rê­ Mi­ Pha­ Sol­ La­ Si trên khuông  nhạc để giới thiệu cho học sinh.    Hướng dẫn các em thực hiện trò chơi “khuông nhạc bàn tay” tập nhận   biết các nốt nhạc trên khuông bằng cách chỉ vào từng nốt và yêu cầu học sinh   biết nốt đó nằm ở vị trí nào (ở dòng hoặc khe thứ mấy).  Ví dụ. Chỉ  vào ngón 2 (dòng 2 của khuông nhạc bàn tay) và hỏi: Nốt  nằm  ở dòng thứ 2 tên là nốt gì? Yêu cầu học sinh trả lời. Từ đó sẽ khắc sâu  kiến thức trí nhớ về vị trí nốt nhạc cho các em. Thứ ba. Xây dựng các phương pháp tập hát phù hợp theo từng đối  tượng lớp học. Như  chúng ta biết hiệu quả  của giờ  học hát phụ  thuộc rất nhiều vào  việc  xây dựng các phương pháp tập hát sao cho phù hợp với đối tượng học  sinh. Vì vậy trong giờ học người giáo viên đóng vai trò tổ chức các hoạt động  học nhằm phát huy tính tính tích cực và sáng tạo của các em. Thông thường ở  tiết dạy Âm nhạc phần thực hành là chủ  yếu vì thế  tôi đưa ra trình tự  dạy  một bài hát được tiến hành như sau: ­ Giới thiệu bài hát (tên bài, tên tác giả, nội dung, xuất xứ). ­ Hát mẫu ( tự trình bày hoặc nghe băng nhạc). ­ Đọc lời ca lồng theo tiết tấu. ­ Khởi động giọng. ­ Hướng dẫn tập hát từng câu (phân chia các câu hợp lí, vừa sức tiếp  thu của học sinh). ­ Củng cố  toàn bài, tập hát đúng, thuộc lời ca, nâng cao chất lượng  tiếng hát và tập hát diễn cảm. Giáo viên: H’ ĐôCa Byă Trường TH Võ Thị Sáu  7
  8. Một vài giải pháp rèn luyện kỹ năng học tốt môn Âm nhạc lớp 3 đối với học sinh dân tộc thiểu số  ở trường TH Võ Thị Sáu ­ Hát kết hợp vận động phụ họa, vỗ đệm, tập biễu diễn bài hát. ­ Kiểm tra các nhóm, tổ và cá nhân. Trình tự  nêu trên được thực hiện linh hoạt trong từng tiết dạy, trong   sách giáo viên mỗi bài hát đều được bố trí dạy 2 tiết liên tiếp. Như vậy trong  tiết thứ  2 tập trung vào việc ôn luyện, củng cố, sửa chữa chỗ  hát sai và kết   hợp thêm một số  trò chơi sinh động, phong phú, và trong một buổi dạy hát,  giáo viên cần thuộc bài hát và thể hiện tốt để khi hát mẫu cho học sinh nghe  gây được sự hứng thú, các đồ dùng dạy học chuẩn bị đầy đủ  sẽ  làm cho giờ  học đạt hiệu quả cao hơn. Thứ tư: Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học * Phương pháp dạy học theo nhóm đối tượng  Thực hiện công văn 9832/ BGD&ĐT ­ GDTH ngày 1 tháng 9 năm 2006,  CV 9890/ BGD&ĐT – GDTH ngày 17 tháng 9 năm 2007 về  việc hướng dẫn  nội  dung, phương pháp giáo dục cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, CV  5842/BGD&ĐT –VP ngày 01 tháng 09 năm 2011 hướng dẫn điều chỉnh  nội  dung dạy học, thông tư  22/2016/TT – BGD&ĐT ngày  22  tháng  9  năm 2016  sửa đổi, bổ  sung một số  điều của Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban  hành kèm theo Thông tư  số  30/2014/TT ­ BGDDT ngày 28 tháng 8 năm 2014  của Bộ  trưởng Bộ  Giáo dục đào tạo. Được lãnh đạo nhà trường giao quyền  chủ  động cho giáo viên nên ngay từ  đầu năm học, sau khi dạy, tôi tiến hành  kiểm tra khảo sát, lập kế  hoạch dạy học, xin ý kiến chỉ  đạo của tổ  chuyên  môn và nhà trường và phân loại học sinh trong lớp thành những nhóm đối   tượng như sau: Nhóm 1: Gồm những học sinh khó khăn ( khó khăn về đọc, khó khăn về  hoàn cảnh gia đình) Nhóm 2: Gồm những học sinh đạt chuẩn Nhóm 3: Gồm những học sinh năng khiếu Căn cứ vào các đối tượng học sinh, trong các giờ học, tôi luôn luôn gần   gũi, thân thiện, quan tâm tất cả học sinh nắm bắt đặc điểm tâm sinh lý từng   em, và giành thời gian giúp đỡ  học sinh khó khăn. Các buổi ôn tập bài hát tôi  yêu cầu các em thực hiện nhiệm vụ với 4 mức khác nhau trong cùng một giờ  học. Đối với nhóm 1, trong mỗi tiết học tôi yêu cầu học sinh đọc luyện lời   ca nhiều hơn các em ở nhóm 3, chỉ ở mức hát đúng giai điệu và lời ca bài hát.   Khi hát tôi chỉ yêu cầu các em hát 1 câu nhạc để tránh gây tình trạng nặng nề,  áp lực với các em. Ví dụ. Khi dạy bài hát "Đếm sao" trang 8 của nhạc sĩ Văn Chung, sách   giáo khoa Âm nhạc lớp 3. Khi hướng dẫn đọc lời ca tôi cho các em ở nhóm 3  Giáo viên: H’ ĐôCa Byă Trường TH Võ Thị Sáu  8
  9. Một vài giải pháp rèn luyện kỹ năng học tốt môn Âm nhạc lớp 3 đối với học sinh dân tộc thiểu số  ở trường TH Võ Thị Sáu đọc lời ca kết hợp lồng theo tiết tấu trước, sau đó gọi lại các em ở  nhóm 1   đọc, để kịp thời uốn nắn và sử  sai khi các em đọc mất dấu, rồi liên tiếp gọi  các em tiếp theo đọc lời ca, vì khi các em đã đọc chuẩn và chính xác lời ca thì   các em mới thật sự cảm nhận được ca từ, sắc thái của bài hát. Để  tránh giáo  viên làm việc nhiều, trước khi chuyển sang dạy hát tôi cho các em ở nhóm 1   đọc lại từng câu bài hát, Các em nhóm 2 nghe bạn mình đọc, còn các em nhóm  3 đọc lời ca kết hợp tiết tấu để  khi tập hát cả  lớp sẽ  hát đúng nhịp độ, tiết  tấu của bài hát, tiến trình dạy hát giữa trò và cô nhẹ nhàng hơn. Khi ôn luyện  bài hát thì tôi theo dõi quan sát, nhắc nhở và giúp đỡ khi các em gặp khó khăn  còn rụt rè tham gia ca hát. * Phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan Như chúng ta biết  ở lứa tuổi học sinh tiểu học nói chung, học sinh lớp  Ba nói riêng và nhất là đối với học sinh dân tộc thiểu số khả năng tư duy trừu   tượng còn hạn chế. Đa số các em tiếp thu kiến thức phải dựa trên những mô  hình vật thật, tranh  ảnh, do vậy việc chuẩn bị và sử  dụng đồ  dùng dạy học  giúp tôi chuyển tải thông tin và truyền thụ  kiến thức giáo dục tư  cách, rèn  luyện kỹ năng thực hành cho học sinh. Nó có tác dụng điều khiển hoạt động   của học sinh từ  trực quan sinh động đến tư  duy trừu tượng, kích thích hứng  thú cho học sinh học tập. Trong tiết học mà không sử dụng đồ dùng dạy học  thì tiết học đó diễn ra rất đơn điệu, các em không hứng thú, không tập trung,   kết quả học tập không cao. Vì thế đồ dùng dạy học đóng vai trò rất lớn quyết   định hiệu quả  trong mỗi giờ  học, môn học nhất là đối với các em học sinh   khó khăn. Ví dụ. Khi dạy bài hát "Tiếng hát bạn bè mình" nhạc và lời Lê Hoàng  Minh sách Âm nhạc lớp 3, trang 24. Tôi sử dụng tranh  ảnh minh họa cho bài   hát để giới thiệu bài học sinh động và qua tranh ảnh minh họa đó học sinh sẽ  liên tưởng đến bài học nào sẽ học và nội dung bài hát nhằm thể hiện điều gì,   sau đó tôi giới thiệu lại tên bài hát, tác giả, nội dung bài hát, rồi cho học sinh   nghe hát mẫu, yêu cầu cảm nhận về tính chất và thái độ tình cảm của bài hát.  Tranh giới thiệu hình ảnh con ong Giáo viên: H’ ĐôCa Byă Trường TH Võ Thị Sáu  9
  10. Một vài giải pháp rèn luyện kỹ năng học tốt môn Âm nhạc lớp 3 đối với học sinh dân tộc thiểu số  ở trường TH Võ Thị Sáu Tranh các em nhỏ cùng múa ca, chung tay bảo vệ hòa bình * Phương pháp trò chơi Trò chơi giúp các em thay đổi không khí học tập và phát triển cả  về  năng khiếu lẫn tư  duy. Trò chơi học tập là hình thức học tập thông qua trò  chơi. ''Học mà chơi, chơi mà học '' tạo ra sự  hứng thú và niềm tin trong học  tập, duy trì được khả năng chú ý của các em trong tiết học. Trò chơi học tập   không chỉ  nhằm giải trí mà còn góp phần củng cố  tri thức, kĩ năng học tập  cho học sinh. Việc sử  dụng trò chơi học tập trong quá trình dạy học nhằm   làm cho việc tiếp thu tri thức, rèn kĩ năng bớt đi khó khăn, có thêm sự  sinh  động, hấp dẫn, phát huy tính tự  giác, tích cực, rèn cho học sinh tính mạnh  dạn, tính thi đua, tính kỉ luật... do đó hiệu quả học tập của các em cao hơn. Vì  Giáo viên: H’ ĐôCa Byă Trường TH Võ Thị Sáu  10
  11. Một vài giải pháp rèn luyện kỹ năng học tốt môn Âm nhạc lớp 3 đối với học sinh dân tộc thiểu số  ở trường TH Võ Thị Sáu vậy khi tổ chức trò chơi học tập, tôi đã đưa ra nội dung trò chơi gắn liền với   mục tiêu của bài học, luật chơi đưa ra rõ ràng, đơn giản, dễ  nhớ, dễ  thực   hiện, điều kiện và phương tiện tổ chức trò chơi phong phú, hấp dẫn, sử dụng   trò chơi đúng lúc, đúng chỗ. Có như vậy mới kích thích sự thi đua giành phần  thắng cho các em bên tham gia.  Ví dụ. Khi dạy bài hát" Gà Gáy" trang 7, Sách giáo khoa Âm nhạc lớp 3.  Tôi hướng dẫn Trò chơi “Cùng hòa tấu”, tác dụng của trò chơi giúp học sinh  vừa hát vừa kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm hoặc vỗ tay theo đúng nhịp,   phách, tiết tấu lời ca. Tôi chuẩn bị thanh phách, song loan, trống nhỏ, về cách  chơi tôi chia lớp thành 3 nhóm. Nhóm 1: Song loan, nhóm 2: Thanh phách,  nhóm 3: Trống nhỏ. Khi tôi đưa 1 ngón tay: Nhóm 1 vừa hát vừa gõ song loan  đệm theo phách, đưa 2 ngón tay: Nhóm 2 vừa hát vừa gõ thanh phách đệm  theo nhịp. Đưa 3 ngón tay: Nhóm 3 vừa hát vừa gõ trống nhỏ  đệm theo nhịp,  khi xòe cả  5 ngón tay: Tất cả  3 nhóm cùng hát và gõ đệm, hoặc khi dạy bài  hát “Tiếng hát bạn bè mình” tôi thực hiện trò chơi chọn đáp án đúng để  học  sinh ghi nhớ được nội dung bài hát. Trò chơi chọn đáp án đúng A. Nói lên tình yêu thương cùa thầy cô, bạn bè B. Nói lên ước mơ của các em C. Nói lên  ước mơ  của tuổi thơ  được sống trong hòa bình và tình bạn  bè thân ái * Phương pháp đa dạng hóa cách thức truyền đạt, nắm chắc đặc trưng  môn học.  Khi bắt giọng cho học sinh nên bắt giọng cho chuẩn xác hoặc có thể  bắt giọng bằng sử  dụng nhạc cụ  để  bắt giọng vào cho đúng và chuẩn xác  như  đàn organ, tiếng hát sẽ  không bị  quá cao hoặc quá thấp.… Tư  thế  đứng   hát phải cho các em đứng đầu thẳng, hai tay buông thả  tự  nhiên hoặc đứng   lắc người và nhún nhẹ nhàng thân người thật thoải mái. Tư thế ngồi hát luôn   chú ý đến các em là lưng không tựa vào phía sau, không ngồi ngả nghiêng dựa  dẫm vào nhau hoặc tỳ  ngực vào bàn, ngồi thẳng thoải mái, hai tay để   ở  đùi  hoặc trên bàn một cách tự  nhiên, nên linh động luân phiên giữa tư  thế  đứng  hát, ngồi hát và phân bố thời gian cho hợp lý. Tôi truyền đạt, giới thiệu và dẫn dắt bài hát một cách sinh động, gây sự  chú ý, tò mò cho học sinh, làm cho các em cảm nhận được giai điệu của bài   thông qua nghe hát mẫu. Các em còn nhỏ, khả  năng nhận thức chủ  yếu theo   bản năng và cảm tính. Do đó để  cho các em cảm nhận được tính chất nhịp  điệu của bài, tôi hướng dẫn cho các em có thể  hình dung được những chỗ  ngân hay nghỉ sau mỗi câu của bài hát. Giáo viên: H’ ĐôCa Byă Trường TH Võ Thị Sáu  11
  12. Một vài giải pháp rèn luyện kỹ năng học tốt môn Âm nhạc lớp 3 đối với học sinh dân tộc thiểu số  ở trường TH Võ Thị Sáu   Ví dụ. Trong bài “Lớp chúng ta đoàn kết” (Nhạc và lời của Mộng Lân)  trang 12 Sách giáo khoa Âm nhạc lớp 3. Khi hướng dẫn đọc lời ca phải giúp   các em đọc theo tiết tấu và ngắt ở cuối câu như  sau: Lớp chúng mình rất rất   vui/ Anh em ta chan hòa tình thân... Để các em đọc đúng tiết tấu và ngắt cuối  câu, tôi chỉ bảng phụ và hướng dẫn các em đọc câu theo mẫu. Công việc kế  tiếp sau khi giúp học sinh đọc đúng lời ca là tập lần lượt các câu hát theo lối  móc xích. Do cao độ, trường độ  của các câu hát thường xuyên thay đổi tác   động rất lớn đến thanh quản của các em, để bảo vệ thanh đới, bảo vệ giọng  và giúp cho giọng của các em phát triển bình thường, tôi hướng dẫn các em   qua bước khởi động, đây là giai đoạn chuẩn bị còn gọi là luyện thanh.  Qua giảng dạy thực tế  khi tôi đã thực hiện đầy đủ  các bước trên và   thấy các em rất say mê hứng thú học tập. Các đồ dùng tranh, ảnh, vật thật, trò  chơi Âm nhạc trong các giờ học Âm nhạc giúp học sinh nhớ bài học tốt hơn.  Tranh,  ảnh, các trò chơi đơn giản không chỉ  đóng vai trò trong quá trình hình  thành kiến thức mới mà nó còn có vai trò rất lớn trong phần phát triển tư duy,   phát huy được tính sáng tạo chủ động cho học sinh năng khiếu lại vừa tạo sự  hứng thú cố gắng vươn lên cho học sinh gặp khó khăn trong học tập. Thứ  năm: Xây dựng phong trào giúp nhau cùng học tập "Đôi bạn  cùng tiến". Nhằm hưởng  ứng tuần lễ "Học tập suốt đời", giảm tỉ  lệ  học sinh khó  khăn trong học tập, nâng cao chất lượng học tập trong nhà trường. Giáo dục  học sinh có tinh thần tương trợ, có thái độ  học tập tích cực, chủ  động, đam   mê giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Qua phong trào này các em sẽ thi đua học tập với các bạn. Vì thế tôi đã  phân công các em có năng khiếu giúp các em còn khó khăn trong học tập có  kiểm tra đánh giá kịp thời.  Ví dụ. Khi dạy Ôn tập bài hát" Con chim non" trang 14 Sách giáo khoa  Âm nhạc lớp 3. Tôi tạo nhóm đôi, hướng dẫn các em năng khiếu ngồi cạnh   với em còn khó khăn trong học tập để hỗ trợ. Các em có năng khiếu sẽ hướng  dẫn bạn mình hát đúng giai điệu, tiết tấu, nhịp độ của bài hát, sau đó đôi bạn   cùng hợp tác thảo luận tìm động tác phụ  họa cho bài hát và trình bày trước   lớp. Tôi lắng nghe và khích lệ các em kịp thời về sự tiến bộ, ghi nhận cụ thể  những điểm nổi bật mà các em đã thực hiện được và chưa thực hiện được để  có kế hoạch động viên, giúp đỡ.  Với kết quả  thiết thực mà phong trào này đem lại, sau khi thực hiện   "Đôi bạn cùng tiến" tôi thấy có sự chuyển biến rõ rệt, các em khó khăn trong  học tập đã tự vươn lên, hòa mình trong giờ học, các em không còn sợ sệt, rụt  rè khi tham gia trình bày bài hát và có thể  tự  cá nhân biễu diễn bài hát một   cách tự nhiên.            Giáo viên: H’ ĐôCa Byă Trường TH Võ Thị Sáu  12
  13. Một vài giải pháp rèn luyện kỹ năng học tốt môn Âm nhạc lớp 3 đối với học sinh dân tộc thiểu số  ở trường TH Võ Thị Sáu Thứ  sáu: Dạy học tích cực có sự  kết hợp giữa lý thuyết với thực   hành và tăng cường liên hệ với thực tiễn cuộc sống.  * Đối với học hát: Trước tiên tôi nắm vững bài hát đó, hát đúng cao độ,   trường độ  thể  hiện sắc thái biểu cảm của bài hát, phải tìm hiểu nội dung,   xuất xứ  của bài hát để  chủ  động giới thiệu với các em sau đó hát mẫu cho   học sinh nghe để tạo ra sự chú ý và hào hứng khi chuẩn bị học bài hát mới. Ví dụ: Khi dạy bài hát: Quốc ca sáng tác nhạc sĩ Văn Cao, trang 4, sách  giáo khoa Âm nhạc lớp 3. Tôi giới thiệu bài Quốc ca là bài hát trong lễ chào  cờ. Khi hát hoặc cử  nhạc Quốc ca phải đứng nghiêm trang và hướng nhìn  Quốc kì, sau đó đưa hình ảnh Quốc kì và lễ chào cờ học sinh quan sát, khi dạy   hát từng câu tôi chú ý cho học sinh những tiếng ngân 3 phách hoặc ngân và  nghỉ đến 3 phách, đếm phách cho học sinh hát đều, hát đúng chỗ có dấu luyến   chấm dôi, củng cố lại bài học bằng cách yêu cầu trả  lời câu hỏi, chẳng hạn  như bài Quốc ca dược hát khi nào? Ai là tác giả sáng tác bài hát? Khi chào cờ  và hát Quốc ca, chúng ta phải có thái độ như thế nào? Như vậy các em sẽ biết  ý nghĩa, giá trị của bài hát đối với thực tiễn.  * Đối với phần phát triển khả  năng âm nhạc: Ngoài những tác phẩm  thiếu nhi, tôi tăng cường liên hệ  với thực tiễn cuộc sống của các em đó là  giới thiệu một số  nhạc sĩ Đăk Lăk sáng tác ca khúc cho thiếu nhi, và giới  thiệu một số  nhạc cụ  bản địa của địa nơi các em đang sinh sống, lồng ghép  dân ca vào trong nội dung học phần nghe nhạc, nhằm   giúp học sinh  hiểu  được nguồn gốc của dân ca giúp các em thêm trân trọng các giá trị văn hóa lâu  đời của cha ông ta để lại, biết gìn giữ vốn tinh hoa của dân tộc. Ví dụ: Trong tiết học bài hát địa phương tự chọn ở tiết học 32, tôi giới   thiệu thêm một số nhạc sĩ người dân tộc Êđê gắn bó với Âm nhạc dân gian,   các nhạc cụ truyền thống của dân tộc và làn điệu dân ca. Giới thiệu hình ảnh và sự nghiệp nhạc sĩ Linh Nga Niê Kdăm Nhạc sĩ Linh Nga Niê Kđăm sinh ngày 8 tháng 8 năm 1948. Dân tộc Ê   Đê. Quê ở xã Ea Pok, huyện Cư Mgar, tỉnh Đăk Lăk. Giáo viên: H’ ĐôCa Byă Trường TH Võ Thị Sáu  13
  14. Một vài giải pháp rèn luyện kỹ năng học tốt môn Âm nhạc lớp 3 đối với học sinh dân tộc thiểu số  ở trường TH Võ Thị Sáu Từ  tháng 12 năm 1965 đến tháng 10 năm 1966, là diễn viên Đoàn Ca  Múa Tây Nguyên. Từ tháng 10 năm 1966 đến năm 1970, học Trung cấp Thanh  nhạc, Trường Âm nhạc Việt Nam. Sau đó, tiếp tục là diễn viên Đoàn Ca múa  Tây Nguyên. Năm 1976­1979, học Đại học Thanh nhạc (khóa Đào tạo giáo  viên) tại Nhạc viện Hà Nội. Từ năm 1979 đến tháng 8­1988, về  công tác tại   Sở  Văn hóa ­ Thông tin Đăk Lăk, phụ  trách Đoàn Ca Múa, rồi Hiệu trưởng  Trường Văn hóa Nghệ thuật Đăk Lăk. Năm 1985­1990, học Đại học Sáng tác,  Nhạc viện Hà Nội. Bà đã kinh qua các chức vụ: Trưởng cơ  quan thường trú  Đài Tiếng nói Việt Nam tại Đắk Lắk, Chủ  tịch Hội Liên hiệp Văn học –   Nghệ thuật Đăk Lăk. Hiện đã nghỉ hưu tại Thành phố Buôn Mê Thuột. Bà là   Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhạc sĩ Việt Nam khóa VI và khóa VII (2005­ 2010). Bà được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, Huy chương   “Vì sự nghiệp Âm nhạc Việt Nam” và nhiều giải thưởng khác.   Các   tác  phẩm   viết   cho   thiếu  nhi:   Mùa   hè  cao   nguyên,   Hoa   Pơ   lang  đầu  buôn… Giới thiệu hình ảnh một số nhạc cụ dân tộc  + ĐING BUỐT Đing Buốt là tên gọi một nhạc cụ của người Êđê. a/ Cấu tạo  Đing Buốt được làm bằng một ống nứa nhỏ thông suốt 2 đầu, có chiều   dài từ  47 ­ 57 cm, đường kính 2,2 cm. Đing Buốt có 5 lỗ, 4 lỗ  phía dưới để  bấm và một lỗ ở cạnh đầu thổi là lỗ thoát hơi. Các lỗ bấm này cách nhau 4,5   cm.  Ở  đầu thổi buộc một miếng tre nhỏ  làm dǎm thổi, dài 2 cm hình chữ  nhật để người thổi ngậm vào thổi.  b/ Phương pháp biểu diễn và chức năng Đing Buốt là nhạc cụ  chi hơi vòm (sáo thổi dọc). Đing Buốt có khả  nǎng diễn tấu nhanh, linh hoạt với kỹ thuật đánh lưỡi, rung, luyến, láy, vượt,   trượt nốt. Âm sắc của Đing Buốt trong trẻo trữ tình.  Giáo viên: H’ ĐôCa Byă Trường TH Võ Thị Sáu  14
  15. Một vài giải pháp rèn luyện kỹ năng học tốt môn Âm nhạc lớp 3 đối với học sinh dân tộc thiểu số  ở trường TH Võ Thị Sáu Đing Buốt là nhạc cụ  ưa thích của thanh niên Êđê, họ  thường thổi trên  nương rẫy, khi vui chơi. Học sinh tập biểu diễn Đing Buốt  + HƠ GƠR Hơgơr là tên gọi một loại trống lớn, không định âm của đồng bào Êđê. a/ Cấu tạo           Hơgơr có dáng hình trụ hơi phình giữa. Khi chế tác, người ta  chọn những cây gỗ lim, gỗ dầu có đường kính lớn rồi cắt một đoạn  cao khoảng 1,5m đẽo tròn, đục thông suốt hai đầu để làm tang trống.  Khi cǎng mặt trống, phải lấy được da của một cặp trâu, hoặc voi  rất lớn gồm một da của voi đực và một da của voi cái rồi nạo và phơi đúng   độ mới đem cǎng. Đồng bào Êđê cho rằng nếu mặt trống chỉ làm bằng da con  đực hoặc con cái thì tiếng trống sẽ không to, không vang.  b/ Phương pháp biểu diễn và chức năng Người Êđê coi Hơgơr là nhạc cụ  thiêng, nên khi đánh trống người ta  không đặt trống trực tiếp xuống đất mà phải treo hoặc để  trống trên sàn.  Người đánh Hơgơr phải là nam giới và là người có uy tín, đã được buôn làng  Giáo viên: H’ ĐôCa Byă Trường TH Võ Thị Sáu  15
  16. Một vài giải pháp rèn luyện kỹ năng học tốt môn Âm nhạc lớp 3 đối với học sinh dân tộc thiểu số  ở trường TH Võ Thị Sáu lựa chọn trước. Hơgơr chỉ  được đánh vào những dịp lễ  trọng đại của buôn  làng như: Lễ đâm trâu, Lễ cầu mưa, Lễ mừng lúa mới... Hơgơr được người  Êđê coi như sứ giả của thần linh mang đến những câu sấm truyền. Cùng với   dàn chiêng Êđê, Hơgơr tạo nên những âm thanh vang động, khí thế và hùng vĩ. Hình ảnh Nghệ nhân biễu diễn Hơ Gơr Khi dạy "Nghe nhạc", tôi yêu cầu học sinh quan sát tranh nghệ nhân dân  tộc Êđê trong vùng biểu diễn bản hòa tấu chiêng kram bài dân ca "Chi ri ria". Khi các em quan sát xong, tôi nêu phương pháp biểu diễn và chức năng  của chiêng kram đối với người đồng bào Êđê nơi các em sinh sống rồi mở  video nghệ nhân biểu diễn hòa tấu. Sau khi thực hiện tôi thấy các em rất thích thú khi nghe và hòa quyện  cùng bản chiêng kram, tạo cho các em niềm tự hào, phát huy truyền thống văn  hóa của dân tộc mình mà UNESCO đã công nhận là kiệt tác truyền khẩu và di  sản văn hóa phi vật thể nhân loại. Thứ bảy: Tăng cường luyện tập, phát huy tính tích cực, chủ động  sáng tạo, gây hứng thú cho học sinh  Giáo viên: H’ ĐôCa Byă Trường TH Võ Thị Sáu  16
  17. Một vài giải pháp rèn luyện kỹ năng học tốt môn Âm nhạc lớp 3 đối với học sinh dân tộc thiểu số  ở trường TH Võ Thị Sáu Sau khi học sinh đã học xong bài hát, cần tăng cường giai đoạn củng  cố, ôn luyện, phát huy tích cực nhằm tạo điều kiện cho tất cả học sinh   trong lớp đều được phát huy khả  năng sẵn có của mình một cách hào  hứng, nhiệt tình trên mọi hoạt động diễn ra trong giờ học, đạt yêu cầu  “học vui­ vui học” nhẹ nhàng. Các em có khả  năng tự  trình bày bài hát  theo hình thức đơn ca, tốp ca, song ca, tốp ca, đồng ca và có thể hát kết  hợp với các hoạt động gõ đệm hoặc vận động theo nhạc, giúp các em  thêm tự tin, yêu đời, có khả  năng tham gia hoạt động ca hát ở  trong và   ngoài trường học. Bởi vì đặc trưng của môn âm nhạc là thực hành. Thực hành là sợi chỉ  đỏ xuyên suốt quá trình dạy và học của bộ môn. Thông qua thực hành để dạy   lý thuyết, lấy lý thuyết để củng cố kỹ năng thực hành trên cơ sở sử dụng thời  gian trên lớp một cách tối ưu để tất cả học sinh được nhìn nghe và luyện tập   nhiều.  *Ví dụ: Sau khi học xong bài hát “Đếm sao” yêu cầu học sinh hát theo  nguyên âm để các em tự hát đúng giai điệu bài hát "Hát theo nguyên âm". Cách  thực hiện như sau: bài hát gồm 5 câu hát, thì ta đặt mỗi câu bằng một nguyên  âm và yêu cầu học sinh ngân nguyên âm đó theo giai điệu: Câu 1: nguyên âm  ( a ); Câu 2: nguyên âm ( i ). Câu 3: nguyên âm ( u). Câu 4: nguyên âm ( o). Câu  5: nguyên âm ( a). Chia lớp thành 5 nhóm, mỗi nhóm đọc ngân một câu  ứng  với một nguyên âm. Tiến hành cho học sinh thực hiện rồi nhận xét việc đọc  ngân theo nguyên âm giữa các nhóm, nhằm kích thích sự hứng thú học tập của   học sinh. Hoặc trong tiết Ôn tập bài hát Gà gáy, tiết học 8, học sinh tập hát   theo kiểu nốt tiếp, chia lớp thành 3 nhóm. ­ Nhóm 1: Hát câu thứ nhất: ‘‘Con gà gáy...ai ơi’’  ­ Nhóm 2: Hát câu thứ hai: ‘‘Gà gáy té le té le... ai ơi’’ ­ Nhóm 3: Hát câu thứ ba: ‘‘Nắng sáng lên rồi....ai ơi’’ Cả ba nhóm cùng hát câu hát thứ tư : ‘‘Rừng cà nương xanh..ai ơi’’ IV. TÍNH MỚI CỦA GIẢI PHÁP Qua quá trình thực hiện phương pháp mới đã giúp tôi thấy được những  ưu điểm, nhược điểm còn tồn tại qua đó có những biện pháp đổi mới kịp thời  tạo cho học sinh sự hứng thú, say mê với môn học.  Học sinh tiếp thu bài một cách chủ động. Tự  tin khi trình bày, biểu diễn bài hát trước đám đông, phát huy năng   khiếu Âm nhạc mà không cần sự hỗ trợ từ giáo viên. Học sinh  thêm yêu thích môn học hơn, tích cực hoạt động trong các  phong trào văn hóa văn nghệ  của trường trong các hoạt động chào mừng các   ngày lễ lớn trong năm. Giáo viên: H’ ĐôCa Byă Trường TH Võ Thị Sáu  17
  18. Một vài giải pháp rèn luyện kỹ năng học tốt môn Âm nhạc lớp 3 đối với học sinh dân tộc thiểu số  ở trường TH Võ Thị Sáu Điểm nổi bật trong giải pháp mới này là: Xây dựng khả  năng tham gia   hoạt động âm nhạc, giúp cho việc phát triển toàn diện cân bằng và hài hoà,  phát hiện những học sinh có năng khiếu về  âm nhạc, động viên và giúp các  em phát triển năng khiếu của mình. Giúp học sinh hát đúng, tập hát diễn cảm  và bước đầu tập luyện một số kĩ năng biểu diễn trước đám đông, giúp các em  hiểu biết về một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu và một vài sinh hoạt âm nhạc  địa phương nơi các em đang sinh sống, cung cấp cho các em thêm một số kiến  thức mang tính văn hoá âm nhạc.  V. HIỆU QUẢ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Sau khi tôi áp dụng giảng dạy môn Âm nhạc với các biện pháp trên  thấy rằng có kết quả  chuyển biến rất rõ rệt. Tỉ  lệ  học sinh năng khiếu tăng  lên khá rõ so với kết quả khảo sát đầu năm học. Qua quan sát thực tế  nhận  thấy các em yêu thích bộ  môn hơn, hào hứng học tập hơn. Đặc biệt là kết   quả  học tập cũng như  chất lượng của công tác phong trào văn hoá văn nghệ  đã nâng lên. các em mạnh dạn hơn, tự tin hơn trong khi tham gia biểu diễn bài   hát. Kết quả cụ thể sau khi thực hiện giải pháp như sau: Hoàn thành tốt Hoàn thành Chưa hoàn thành Năm học TSHS SL % SL % SL % 2016­2017 99 20 20.2 79 79.7 0 0 2017­2018 101 22 21.7 79 78.2 0 0 Phần thứ ba: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ I. KẾT LUẬN Trong những năm trực tiếp giảng dạy môn Âm nhạc, tôi nhận thấy  việc rèn luyện kĩ năng học tốt môn Âm nhạc cho học sinh không phải một  sớm một chiều mà là cả một quá trình, đòi hỏi giáo viên phải kiên trì, tận tâm   thì mới đạt được như  ý muốn, thường xuyên học hỏi tu dưỡng về  chuyên  môn Âm nhạc, luôn đổi mới phương pháp dạy học, học hỏi ở đồng nghiệp và  rút kinh nghiệm thực tế trên bục giảng qua từng tiết dạy. Giáo viên phải tìm  hiểu kỹ bài học phân phối chương trình và sưu tầm thêm tài liệu tham khảo,  tạp chí giáo dục tiểu học nâng cao sự hiểu biết cho bản thân. Khi giảng dạy giáo viên cần vận dụng các phương pháp một cách linh  hoạt sáng tạo để giúp học sinh tiếp thu kiến thức đầy đủ trong từng tiết học.  Như vậy để  đạt hiệu quả  cao trong một giờ học người giáo viên phải   hòa mình với học sinh, vừa là người thầy, người bạn để hiểu được đặc điểm   của từng lớp học, từng  đối tượng học sinh mà  áp dụng những hình thức  phương pháp hướng dẫn khác nhau. Vì trong quá trình dạy học khi giáo viên  Giáo viên: H’ ĐôCa Byă Trường TH Võ Thị Sáu  18
  19. Một vài giải pháp rèn luyện kỹ năng học tốt môn Âm nhạc lớp 3 đối với học sinh dân tộc thiểu số  ở trường TH Võ Thị Sáu biết kết hợp hài hòa, sáng tạo và đổi mới các phương pháp dạy học thì mới  tạo khả năng phát huy năng khiếu, say mê, hứng thú trong học tập. II. KIẾN NGHỊ ­ Đối với cấp trên: Thường xuyên tổ  chức các buổi tập huấn, chuyên  đề, sinh hoạt chuyên môn trong tổ chuyên biệt Âm nhạc để giao lưu, học hỏi,   trao đổi kinh nghiệm, đổi mới phương pháp dạy học. Tổ chức có buổi tập huấn nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, ­ Đối với nhà trường Điều   chỉnh   chương   trình   cho   phù   hợp   cho   từng   khối   lớp,   từng   đối  tượng học sinh, tăng cường các hoạt động âm nhạc trong lớp, trong trường  bằng hình thức tổ chức hội thi văn nghệ ngoại khóa. Bổ sung thêm trang thiết bị phục vụ cho giảng dạy âm nhạc chẳng hạn  như tài liệu tham khảo để phục vụ cho việc giảng dạy bộ môn, các bảng phụ  có in các bài hát, máy nghe nhạc… ­ Đối với bậc phụ huynh: Cần quan tâm hơn nữa đến công tác học tập   của con em mình, cũng như  công tác rèn luyện, tu dưỡng  đạo  đức và sự  nghiệp giáo dục. Ea Bông, ngày 25 tháng 04 năm 2019       Người viết  H Đô Ca Byă Giáo viên: H’ ĐôCa Byă Trường TH Võ Thị Sáu  19
  20. Một vài giải pháp rèn luyện kỹ năng học tốt môn Âm nhạc lớp 3 đối với học sinh dân tộc thiểu số  ở trường TH Võ Thị Sáu   ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM  CẤP TRƯỜNG …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM                          (Ký tên, đóng dấu) ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CẤP  HUYỆN …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM                          (Ký tên, đóng dấu) Giáo viên: H’ ĐôCa Byă Trường TH Võ Thị Sáu  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2