intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng dạy và học môn Âm nhạc

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:31

41
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến này là nắm được khả năng tiếp thu của học sinh để đưa ra một số phương pháp giảng dạy phù hợp. Phân tích các ưu điểm, nhược điểm của giáo viên trong tiết dạy để có những giải pháp phù hợp. Đề xuất các biện pháp tích cực để nâng cao chất lượng dạy học bộ môn âm nhạc cho học sinh trường tiểu học Phương Liệt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng dạy và học môn Âm nhạc

  1. PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO QUẬN THANH XUÂN TRƯỜNG TIỂU HỌC PHƯƠNG LIỆT ­­­­­­***­­­­­­ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Môn : Âm Nhạc ĐỀ TÀI: KINH NGHIỆM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG  DẠY VÀ HỌC MÔN ÂM NHẠC CẤP TIỂU HỌC                                Người viết: Nguyễn Thị Thu Hà
  2. Năm học 2018 – 2019 PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI         Âm nhạc luôn luôn là nguồn hạnh phúc cho tất cả mọi người sống trên trái  đất. Không có âm nhạc thế giới thực sự sẽ rất buồn tẻ.. Âm nhạc có ý nghĩa vô  cùng quan trọng đối với hạnh phúc của con người. Âm nhạc là hơi thở của cuộc   sống, cần thiết cho cuộc sống như không khí cần cho sự  sống của mỗi người.  Chính vì nhu cầu lớn lao này mà chỗ nào, lúc nào âm nhạc cũng có mặt.        Âm nhạc là một trong những nguồn giải trí được coi là phổ biến nhất và là   môt bộ phận không thể thiếu của con người hiện nay. Đặc biệt hơn, âm nhạc có  tác động rất lớn đến quá trình hình thành cũng như phát triển của con người.  Ai  cũng có một tình yêu lớn dành cho âm nhạc. Phải có âm nhạc để  cuộc sống bớt  đi sự  căng thẳng, để  mình thêm yêu đời hơn. Mỗi người tìm thấy  ở  âm nhạc   những thanh âm tuyệt vời của cuộc sống.. Âm nhạc xua tan đi nỗi sầu khổ của   con người và rót đầy tâm tưởng chúng ta niềm vui sướng hân hoan. Bật những   bài nhạc yêu thích và thực sự  lắng nghe mà không làm điều gì khác, chúng ta  thấy cuộc đời này thật có giá trị biết bao!         Trong xu thế phát triển của xã hội ngày càng cao thì yếu tố con người lại   càng được các quốc gia quan tâm trên hết. Con người có vai trò to lớn trong sự  nghiệp phát triển của mỗi quốc gia, dân tộc.  Ở  Việt Nam chúng ta cũng vậy,  Giáo dục đào tạo được nhìn nhận là con đường quan trọng nhất để  phát triển   với mục đích hướng tới phát triển tối đa năng lực cho từng cá nhân, giúp họ hoà  nhập với cuộc sống xã hội.        Trong hệ thống giáo dục quốc dân, giáo dục tiểu học được xem là nền tảng.  Cũng như xây một ngôi nhà, cái nền có chắc ngôi nhà mới vững. Cái nền không  cứng, chắp vá ngôi nhà ắt xộc xệch. Trẻ em ở lứa tuổi tiểu học như Bác Hồ  đã   ví như  búp trên cành cần được nâng niu, săn sóc và dạy dỗ  một cách đặc biệt.  Ở đâu đó, vẫn có người cho rằng dạy trẻ tiểu học không khó. Đa phần, trong đó 
  3. có tôi lại nghĩ khác: Dạy tiểu học không dễ song vô cùng lí thú. Tôi cảm thấy rất   hạnh phúc khi chọn dạy trẻ   ở  cấp học này. Trong nhiều năm trở  lại đây, giáo  dục tiểu học ngày càng thu hút được sự  quan tâm của cộng đồng, ngày càng  củng cố  được niềm tin trong mỗi gia đình và toàn xã hội bởi sự  đầu tư  của  ngành, sự đổi mới về nội dung chương trình, về phương pháp dạy học, .v.v. Đây   là   bậc học nền tảng có nhiệm vụ  xây dựng toàn diện nền móng cho hệ  thống  giáo dục phổ thông, đặt cơ sở vững chắc cho sự phát triển toàn diện con người   Việt Nam xã hội chủ nghĩa.          Trong tất cả các môn học ở bậc học tiểu học, môn Âm nhạc là phân môn   nghệ  thuật được giảng dạy ngay từ  bậc tiểu học nhằm giúp học sinh có năng   lực cảm thụ âm  nhạc. Môn Âm nhạc bậc tiểu học ngày nay cũng được đánh giá   ngang tầm với  các môn khác để các em được phát triển nhân cách một cách toàn  diện.          Trong giảng dạy bất kì một môn học nào, việc hướng dẫn học sinh học và  hiểu bài, thực hiện được yêu cầu của bài  là rất cần thiết được giáo viên quan   tâm.Vì qua tiết học, nội dung kiến thức được truyền tải đến học sinh một cách  cụ thể, môn Âm nhạc cũng vậy.           Giáo dục phát huy năng khiếu âm nhạc của học sinh thông qua việc kích   thích tiềm năng nghệ  thuật tiềm  ẩm trong mỗi em, làm cho đời sống tinh thần   của trẻ thêm phong phú. Phát triển trí tuệ, bồi dưỡng tình cảm trong sáng, lành  mạnh, hướng tới  chân, thiện, mĩ góp phần làm thư  giãn đầu óc, làm cân bằng  các nội dung học tập khác  ở  tiểu học. Khích lệ  học sinh hăng hái tham gia vào  các hoạt động âm nhạc, làm cho đời sống tinh thần của các em phong phú, lành  mạnh, tạo điều kiện để các em bộc lộ và phát triển năng khiếu riêng của mình.          Với mục tiêu giáo dục cho học sinh cái hay, cái đẹp trong cuộc sống thông   qua nội dung các bài hát, giúp học sinh cảm nhận được sự  quan trọng của âm  nhạc đối với đời sống con người. Và qua các tiết dạy và học môn Âm nhạc, giáo  viên phát hiện những em có năng khiếu để  bồi dưỡng, động viên, giúp các em  nhận ra thế mạnh của bản thân mình mà phát  huy.         Trong bài viết này, tôi xin ghi lại kinh nghiệm “ Nâng cao chất lượng dạy và   học môn âm nhạc”
  4. 2. THỰC TRẠNG & NGUYÊN NHÂN       Qua qua trình dạy học và tiếp xúc với HS, tôi nhận thấy: ­ Môn âm nhạc được rất nhiều người yêu thích. Trong các nhà trường, môn học  âm nhạc được học sinh đón nhận một cách hào hứng, đặc biệt là lứa tuổi học  sinh tiểu học. Vì lứa tuổi này hội tụ  sự  hồn nhiên, trong sáng, ngây thơ, thích  được thể hiện, được bộc lộ khả năng biểu diễn của bản thân. Một tiết học âm nhạc học sinh lớp 3 tại phòng chuyên biệt. ­ Nhà trường có Phòng dậy chuyên biệt, có đủ đồ  dùng phục vụ cho việc giảng   dạy Âm nhạc: Đàn phím điện tử, thanh phách, trống, máy chiếu, loa đài v.v.v ­ Học sinh ở trung tâm thành phố nên việc tiếp cận thông tin đại chúng được cập  nhật nhanh. ­ Môn học Âm Nhạc là môn học đặc thù và phụ thuộc vào năng khiếu nên nhiều  em còn bị hạn chế, nên khi hát còn sai giọng hoặc đọc nhạc chưa đúng cao độ. ­ Còn khá nhiều em chưa mạnh dạn, tự tin trong khi hát. Còn gò bó khi biểu diễn  trước lớp. 3. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU        Trên cở  sở  nghiên cứu giáo trình, tài liệu giảng dạy và việc đúc kết kinh  nghiệm qua thực tế giảng dạy ở các lớp được phân công.
  5. Việc phát hiện năng khiếu và bồi dưỡng năng khiếu cho các em học sinh trường  tiểu học Phương Liệt.          Từ  thực tiễn và lý luận nhằm tìm ra giải pháp phù hợp để  nâng cao chất   lượng dạy học âm nhạc cho học sinh tường tiểu học Phương Liệt chúng tôi  hướng đến những mục tiêu cụ thể sau: ­ Nắm được khả  năng tiếp thu của học sinh để  đưa ra một số  phương pháp  giảng dạy phù hợp. ­ Phân tích các  ưu điểm, nhược điểm của giáo viên trong tiết dạy để  có những  giải pháp phù hợp. ­ Đề  xuất các biện pháp tích cực để  nâng cao chất lượng dạy học bộ  môn âm   nhạc cho học sinh trường tiểu học Phương Liệt.      Do khuôn khổ và yêu cầu của đề tài ghi lại kinh nghiệm trong công tác giảng  dạy, tôi tập trung vào nghiên cứu việc Nâng cao chất lượng dạy và học môn âm  nhạc. 4 .ĐỐI TƯỢNG & PHẠM VI NGHIÊN CỨU 4.1. Đối tượng nghiên cứu ­ Giáo viên giảng dạy môn Âm nhạc và học sinh ở trường tiểu học Phương Liệt  – Thanh xuân – Hà Nội.  ­ Nghiên cứu về chương trình giảng dạy âm nhạc cho học sinh lớp 1,2,3,4,5 của  Bộ Giáo dục và Đào tạo. ­ Các hình thức tổ chức lớp học âm nhạc ở trường tiểu học Phương Liệt . ­ Biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy âm nhạc của học sinh trường tiểu  học Phương Liệt – Thanh xuân – Hà Nội.   4.2. Phạm vi nghiên cứu       Khảo sát thực tế chương trình dạy và học cũng như các hoạt động ngoại  khóa tại trường tiểu học Phương Liệt trong năm học 2018 – 2019. 5. NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI ­ Làm rõ một số cơ sở lý luận như vai trò của âm nhạc trong đời sống con người  nói chung, đối với học sinh bậc tiểu học nói riêng, sơ lược về nội dung chương  trình âm nhạc bậc tiểu học, một số yêu cầu nhiệm vụ dạy học âm nhạc bậc  tiểu học.
  6. ­ Góp phần cải tiến một số nội dung, phương pháp giảng dạy âm nhạc tại  trường tiểu học Phương Liệt. ­ Nêu lên một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học âm nhạc ở  trường tiểu học Phương Liệt ­ Đề tài sẽ là một tài liệu tham khảo với những người quan tâm đến giáo dục âm  nhạc ở bậc tiểu học. 6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU      Để tiến hành thực hiện đề tài nghiên cứu, chúng tôi đã sử  dụng các phương   pháp nghiên cứu chủ  yếu như  sau: phương pháp điều tra, phỏng vấn, phương  pháp  quan  sát,   phương  pháp  phân  tích  tổng  hợp,  phương  pháp  thực  nghiệm.  Trong từng phần, chương, mục của đè tài, các phương pháp được chúng tôi vận   dụng một cách hài hòa nhằm giải quyết hiệu quả các vấn đề mà đề tài đặt ra.     Tôi có kế hoạch nghiên cứu trong năm học 2018 – 2019 PHẦN II: NỘI DUNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 1.1. Cơ sở lý luận. a.  Vai trò của âm nhạc với giáo dục tiểu học.       Giáo dục âm nhạc không chỉ  đóng vai trò chức năng giáo dục thẩm mỹ, mà   còn thể  hiện rõ chức năng giáo dục đạo đức, phát triển trí tuệ, phát triển thể  chất, giáo dục nhân cách học sinh.       Âm nhạc đóng vai trò quan trọng trong giáo dục nhân cách, đặc biệt có tác   dụng nâng cao nhận thức về các mối quan hệ xã hội, quan hệ huyết thống, luân  lý đạo đức.       Âm nhạc còn có tác động tích cực đến trí thông minh của trẻ, việc cho trẻ  học một loại nhạc cụ cũng sẽ tác động đến suy nghĩ về không gian lẫn thời gian  một cách hoàn hảo hơn, nhất là bộ môn toán học. b. Âm nhạc với việc giáo dục đạo đức.      Âm nhạc đã tác động rất lớn trong việc điều chỉnh hành vi của trẻ, thông qua   âm nhạc trẻ  biết những gì nên và không nên…Qua đó rèn luyện những phẩm  chất đạo đức tốt, những khái niệm ban đầu về  đạo đức (ngoan – hư, tốt – 
  7. xấu…). Âm nhạc góp phần không nhỏ vào việc trang bị cho trẻ những hiểu biết  về những nguyên tắc, chuẩn mực đạo đức, rèn luyện cho trẻ những tình cảm và  hành vi đạo đức phù hợp với xã hội mà trẻ đang sống. c. Âm nhạc bồi dưỡng tố chất thẩm mỹ.    Giáo dục thẩm mỹ cho tất cả các em học sinh thông qua âm nhạc, nhằm phát  triển khả năng lĩnh hội, cảm thụ, hiểu biết về cái đẹp, nhận biết được cái hay,   cái dở và sự sáng tạo trong âm nhạc mà các em được tiếp xúc, trực tiếp thể hiện   những trạng thái cảm xúc thông qua từng bài hát, từng tác phẩm. Đồng thời âm  nhạc cũng dìu dắt đến những hình tượng sống động của cuộc sống, giúp các em  có sự liên tưởng tốt, khi nghe một bài hát có nhịp điệu khoẻ khoắn, sẽ gợi trong  các em một niềm vui, sự  tin tưởng, hào hứng, phấn khởi hay những bài hát ru  gợi lên tình cảm dịu dàng, sâu lắng, đằm thắm… d. Điểm qua chương trình môn Âm nhạc ở bậc tiểu học.    Trong chương trình môn âm nhạc ở bậc tiểu học được triển khai từ lớp 1 đến   lớp 5, một tuần các em được học một tiết, một năm học 35 tuần tương đương  với 35 tiết. Để  phù hợp với lứa tuổi cũng như  trình độ  và đặc điểm nhận thức,  cấu trúc chương trình học được chia làm 2 giai đoạn:       Giai đoạn 1: Chương trình cho các lớp 1, lớp 2, lớp 3.        Ở các lớp này, âm nhạc sẽ  cung cấp những kiến thức đầu tiên về  học hát,  bước đầu hình thành các kỹ  năng cần thiết để  các em hoàn thành được các bài  hát theo chương trình. Thông qua môn học hát giáo dục cho các em cảm nhận và  vận dụng cái hay, cái đẹp vào sinh hoạt và học tập hàng ngày. Giai đoạn này các  em sẽ học hát là chính, ngoài ra, còn được bổ sung các kiến thức âm nhạc thông  qua phần “Phát triển khả năng âm nhạc”.    Chương trình học hát lớp 1, 2, 3 Lớp 1,2,3 chương trình môn âm nhạc gồm có 2 phần: phần học hát và phần phát   triển khả năng âm nhạc.    Phần học hát    Mục đích chủ yếu của môn âm nhạc này là cung cấp cho học sinh những kiến   thức căn bản, rèn luyện một số kỹ năng bước đầu về ca hát, phát triển khả năng   cảm thụ  âm nhạc, giúp các em biết sơ  lược về  một số  nhạc sĩ trong và ngoài   nước    Phần phát triển khả năng âm nhạc
  8.     Phần này không có trong chương trình bắt buộc nhưng theo giáo viên có thể  dạy theo các yêu cầu trong sách Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng  môn âm nhạc ở tiểu học do bộ GD&ĐT ban hành.       Giai đoạn 2: Chương trình dành cho các lớp 4, lớp 5.       Các em ở lớp 4, lớp 5 ngoài phân môn học hát, được học thêm 2 phân môn đó   là phân môn phát triển khả  năng âm nhạc và phân môn tập đọc nhạc. Mục tiêu  của môn âm nhạc ở giai đoạn này là hình thành một trình độ văn hóa âm nhạc tối   thiểu cho các em, bước đầu làm quen một số kỹ năng đơn giản về ca hát và thói   quen tập hát đúng nhằm tạo cho các em hứng thú, vui vẻ  khi học hát, nghe ca   nhạc, kích thích tiềm năng nghệ thuật, làm cho đời sống tinh thần của trẻ thêm   phong phú .       Chương trình bộ môn âm nhạc lớp 4,5 ở giai đoạn này gồm có 3 phân môn:  phân môn học hát, phân môn TĐN, phân môn phát triển khả năng âm nhạc.     Phân môn học hát     Phần học hát ở  giai đoạn này được rút ngắn hơn giai đoạn 1. Trong chương   trình SGK, các bài hát ở giai đoạn 1 có 11 – 12 bài hát, các bài hát ở giai đoạn 2   có 10 bài hát. Nội dung chương trình giai đoạn 2 nhiều hơn giai đoạn 1 cho nên   phần học hát các bài ca khúc thiếu nhi được giảm bớt.      Phân môn tập đọc nhạc       Trong chương trình phân môn tập đọc nhạc  ở  tiểu học do bộ  GD&ĐT ban   hành, phân môn TĐN chỉ áp dụng cho lớp 4, lớp 5. ở lớp 3 các em cũng đã được  làm quen với nốt nhạc thông qua trò chơi, nhưng giáo viên chưa đi sâu vào giảng  dạy. Đối với lớp 4 khi học các bài TĐN, đây là bước đầu tiên để các em tiếp cận  và thực hiện bộ môn này.       Phân môn phát triển khả năng âm nhạc Các chương trình phân môn phát triển khả năng âm nhạc tiểu học do bộ GD&ĐT  ban hành, phân môn phát triển khả  năng âm nhạc chỉ  áp dụng từ  lớp 4 trở  lên,   bao gồm kể  chuyện âm nhạc, nghe nhạc, giới thiệu một vài nhạc cụ  dân tộc   giúp các em hiểu rõ hơn nền âm nhạc dân tộc và phát triển khả  năng âm nhạc   của các em. 1.2. Một số nhận xét về chương trình âm nhạc 1.2.1.Phân môn học hát.
  9.        Chương trình phân môn học hát thông qua bộ  sách giáo khoa âm nhạc tiểu   học, đáp ứng được mục tiêu và nhiệm vụ của môn học, trang bị cho các em vốn  kiến thức nhất định. 1.2.2. Phân môn tập đọc nhạc.        Kiến thức phân môn TĐN được trang bị rất cơ bản, các đơn vị sắp xếp khoa   học, giai điệu và lời ca dễ nhớ, tương đối phù hợp với nhận thức ở độ  tuổi các   em. 1.2.3.Phân môn phát triển khả năng âm nhạc.       Qua tìm hiểu, chúng tôi thấy chương trình dạy học âm nhạc tiểu học do bộ  GD&ĐT ban hành nói chung phù hợp với lứa tuổi học sinh. Mặc dù còn một số  điều chưa hợp lý nhưng chúng tôi tin rằng trong những lần chỉnh lý, bổ sung sau   này các tác giả biên soạn sẽ có những chương trình hoàn thiện hơn.  2. THỰC TRẠNG TRONG CÔNG TÁC GIẢNG DẠY  Ở  TRƯỜNG TIỂU   HỌC PHƯƠNG LIỆT  2.1. Vài nét về trường tiểu Phương Liệt.       Trường tiểu học Phương Liệt được thành lập năm 1989 là trường công lập  tại địa bàn phường Phương Liệt ­  Quận Thanh xuân – Hà Nội. Đến nay, trường  được cải tạo xây dựng  tại nơi đây với các  phòng học được trang bị đầy đủ máy  chiếu, máy tính, đầy đủ  các phòng chức năng chuyên biệt: Âm nhạc, Mỹ  thuật,   Thẻ dục, Thư viện, Thể chất với tổng số gần 1650 học sinh. Qua 30 năm xây dựng và phát triển, đến nay nhà trường đã có 31 lớp với tổng số  gần 1650 học sinh và hơn 50 cán bộ, giáo viên. 30 năm qua, đội ngũ giáo viên nhà  trường với trình độ đào tạo chuẩn, trình độ  chuyên môn và quản lý tổ  chức tốt.  Luôn giữ vững truyền thống dạy tốt học tốt, trường luôn đạt danh hiệu trường   tiên tiến xuất sắc cấp Thành phố, trường chuẩn Quốc gia. Cơ sở vật chất, các trang thiết bị dạy học khang trang, đầy đủ, phục vụ tốt cho  công tác giáo dục và các hoạt động khác. Cảnh quan sư  phạm được quy hoạch  khá đẹp, bố trí sân chơi, bãi tập hợp lý, khoa học
  10. Lễ khai giảng Năm học 2018 – 2019  Trường tiểu học Phương Liệt.        Trường có các tổ chuyên môn (tổ 1, tổ 2,3 và tổ 4,5, tổ Văn Thể Mĩ, tổ Tin   Ngoại ngữ ): Tổ chuyên môn có kế hoạch hoạt động theo kế hoạch chỉ đạo của  nhà trường. Kế  hoạch hoạt động của tổ  được xây dựng cho cả  năm học, từng   kì, từng tháng.         Các hoạt động giáo dục, các phong trào thi đua trong nhà trường hàng năm  đạt chất lượng tốt.  2.2. Đặc điểm và khả năng tiếp thu âm nhạc của học sinh.       Các em trường tiểu học Phương liệt rất thích ca hát, có khả  năng nghe tốt.   các em khá nhạy cảm, nhận biết nhanh, dễ dàng nắm được cao độ, trường độ,   âm hình tiết tấu, đường nét giai điệu…       Một số em bước đầu còn e thẹn, rụt rè, thiếu tự tin, hát còn sai về cao độ và   tiết tấu, không chủ  động xây dựng bài, bởi vậy giáo viên phải nhẹ  nhàng bằng   những hình thức hấp dẫn mới mẻ để uốn nắn các em.  2.3. Tình hình dạy và học âm nhạc ở trường tiểu học Phương Liệt.       Qua khảo sát thực tế tại trường tiểu học Phương Liệt cho thấy, các giáo viên  thực hiện đúng yêu cầu về phương pháp đối với môn học âm nhạc, nhất là môn  
  11. học hát, TĐN. Phân môn phát triển khả  năng âm nhạc cho học sinh được giáo   viên dạy khá linh hoạt nhưng vẫn thực hiện đúng yêu cầu của chương trình đề  ra. Năm học 2018 – 2019 được sự  đồng ý của Ban giám hiệu nhà trường, chúng tôi  đã khảo sát một số lớp dạy âm nhạc, dự giờ ngẫu nhiên các lớp 1,2,3,4,5 (Học kì   1) * Với phân môn học hát, chúng tôi đến dự tiết học ở các lớp: Ngày Lớp Sĩ  Tiết Phân  Nội dung tiết học Giáo viên số môn 18­09­2018 1A2 56 3 Học hát ­Học hát:Bài Mời bạn vui   múa ca. Tạ Hồng Khuyên Sáng tác: Phạm Tuyên 25­09­2018 2A5 54 4 Học hát ­Học hát: Bài Xòe hoa Nhạc : Dân ca Thái Nguyễn Thị thu Hà 20­ 9­ 2018 3A1 57 3 Học hát ­Học hát: Bài ca đi học   Sáng   tác:   Phan   Trần  Nguyễn Thị Thu H Bảng 20­10­2018 4A3 53 8 Học hát ­Học hát: Bài Trên ngựa  ta phi nhanh Tạ Hồng Khuyên Sáng tác: Phong Nhã 23­10­1018 5A4 58 8 Học hát ­Học   hát:   Bài  Những   bông hoa những bài ca Nguyễn Thị Thu H Sáng tác: Hoàng Long * Với phân môn Tập đọc nhạc, chúng tôi đến dự tiết học ở các lớp: Ngày Lớ Sĩ  Tiết Phân  Nội dung tiết học Giáo viên p số môn 18­11­2018 3A4 54  16  Tập  ­ Kể chuyện âm 
  12. đọc  nhạc: Cá heo với âm   Tạ Hồng Khuyên nhạc nhạc ­ Giới thiệu tên nốt  nhạc qua trò chơi. 09­10­2018 4A2 55 6 Tập  ­Tập đọc nhạc số 1  đọc  ­ Giới thiệu một số  Tạ Hồng Khuyên nhạc nhạc cụ dân tộc. 11­12­2018 5A5 58 15 Tập  ­ Ôn TĐN số 3, số 4 đọc  ­ Kể chuyện âm  Nguyễn Thị  nhạc nhạc Thu Hà    * Với phân môn Phát triển khả năng âm nhạc, chúng tôi đến dự tiết  học ở các lớp: Ngày Lớp Sĩ  Tiết Phân  Nội dung tiết học Giáo viên số môn 24­10­ 2A3 52 8 Phát  ­ Ôn tập 3 bài  1018 triển  hát: Bài Thật là hay,  khả  Xoè hoa, Múa vui Tạ Hồng Khuyên năng  ­ Phân biệt âm thanh  âm  cao ­ thấp, dài ­  nhạc ngắn. 09­10­ 3A2 51 6 Phát   ­ Ôn tập bài  1018 triển  hát: Đếm sao khả  ­ Trò chơi âm nhạc Nguyễn Thị  năng  Thu Hà âm  nhạc 20­09­ 4A4 57 4 Phát  ­ Học hát: Bài Bạn  2018 triển  ơi lắng nghe
  13. khả  ­ Kể chuyên âm  Tạ Hồng Khuyên năng  nhạc: âm   Tiếng hát Đào Thị  nhạc Huệ 06­11­ 5A6 60 10 Phát  ­ Ôn tập bài  2018 triển  hát: Những bông hoa   khả  những bài ca Nguyễn Thị Thu  năng  ­ Giới thiệu một số  Hà âm  nhạc cụ nước ngoài. nhạc Giờ học Âm nhạc của học sinh  trường tiểu học Phương Liệt.  2.4. Kết quả kiểm tra, đánh giá môn học Âm nhạc năm học 2018  – 2019 (học kỳ 1)
  14.       Trong thời gian tìm hiểu tình hình thực tế tại trường tiểu học Phương Liệt,   chúng tôi đã có những cuộc khảo sát học sinh thông qua các phiếu điều tra  ở  5  khối lớp, để từ đó chúng tôi thấy được thái độ của các em đối với môn âm nhạc. Chúng tôi đã phát tổng số 665 phiếu cho HS. Kết quả thu lại các phiếu như sau: Kết quả khảo sát  thái độ của học sinh với môn Âm nhạc  ở HK1 năm học 2018­2019 Tổng số học sinh khảo  Thái độ của học sinh Tỉ lệ sát Thích môn âm nhạc 72%                      665 Không   thích   môn   âm  11% nhạc         Nhìn chung, các em trường tiểu học Phương Liệt rất thích học âm nhạc,  tổng  số các em thích học âm nhạc chiếm 72%, các em không thích học âm nhạc  chiếm 11%. Qua đó thấy rằng nhu cầu học âm nhạc của các em rất lớn.        Ngoài khảo sát các phiếu điều tra ra, chúng tôi còn tổng  kết quả đánh giá   học lực môn học âm nhạc của 5 khối ở HK1 năm học 2018 – 2019. Kết quả đánh giá học lực môn học âm nhạc của học  sinh  ở HK1 năm học 2018 – 2019. Xếp loại Tỉ lệ % Hoàn thành tốt  (A+) 37 % Hoàn thành  (A) 63 % Chưa hoàn thành  (B) 0 %        Với kết quả mà chúng tôi thống kê, tỉ lệ các em đạt xếp loại đánh giá Hoàn   thành tốt chiếm  37%, Hoàn thành  chiếm 63%, Chưa hoàn thành 0%. Tỉ  lệ  các  em đạt đánh giá HHT chiếm rất cao trong khi đó tỉ lệ các em đạt đánh giá Chưa 
  15. Hoàn thành là không có, điều này chúng ta có thể  thấy rõ  ở  bảng thống kê mà   chúng tôi thu nhận được.        Qua tình hình thực tế tại trường tiểu học Phương Liệt, chúng tôi đã tìm ra  những thuận lợi và khó khăn để  có hướng khắc phục những tồn tại trong việc  dạy học âm nhạc. * Thuận lợi: + Trường tiểu học Phương Liệt là một trường chuẩn quốc gia nên có đầy đủ  trang thiết bị phục vụ phương tiện dạy học âm nhạc. + Các giáo viên về  bộ  môn âm nhạc đều có trình độ  đại học thuộc các trường  chuyên nghiệp. + Giáo viên  thường xuyên sử  dụng, giáo án điện tử, các phương tiện dạy học   bổ  trợ  như  tranh  ảnh, các loại máy nghe nhạc, băng, đĩa để  giới thiệu các phân  môn như phân môn phát triển khả năng âm nhạc… + Trong giờ  học âm nhạc giáo viên chú ý đến hình thức tổ  chức giáo dục âm  nhạc khác như: kết hợp hài hòa với trò chơi ngay trong giờ  học hoặc trong các   hoạt động âm nhạc khác… Phương pháp giảng dạy có sự đổi mới, tích cực. + Đa số  các em học sinh yêu thích âm nhạc, một số em tỏ ra có năng khiếu âm  nhạc, đối tượng học sinh có nhu cầu thưởng thức âm nhạc cao. * Khó khăn:      Về học sinh: + Các em chưa coi trọng môn học, coi đây là môn học phụ nên hình thành thái độ  không nghiêm túc, thiếu tập trung, chưa thực sự  chú ý vào việc học làm  ảnh  hưởng đến không khí học tập chung của lớp. + Giữa các em có sự  chênh lệch về trình độ âm nhạc, năng khiếu các em không  đồng đều, các em chỉ biết hát còn nhận biết nốt nhạc rất hạn chế, đặc điểm tâm  sinh lý hay hưng phấn đột ngột nên khi học hát còn yếu hơi, phát âm nhả  chữ  chưa chính xác.      Về giáo viên: + Giáo viên cần nâng cao khả  năng hát, sử  dụng nhạc cụ, kỹ  năng chỉ  huy, kỹ  năng hoạt động âm nhạc cùng phương tiện dạy học âm nhạc…để thu hút sự yêu  thích của các em đối với môn học này. Mục đích dạy học môn âm nhạc ở trường tiểu học Phương Liệt là giáo dục cho   học sinh biết hát, tập đọc nhạc, phát triển khả năng âm nhạc, rèn luyện cho các  
  16. em kỹ  năng để  các em hát đúng nhạc, hát có diễn cảm, tập đọc, chép nhạc  ở  mức độ đơn giản, luyện cho các em nghe và cảm nhận âm nhạc nhằm giáo dục   tính nhân văn cho các em. Thực tế công tác dạy học môn âm nhạc ở trường tiểu   học Phương Liệt gặp khá nhiều thuận lợi để  có những giải phá nâng cao chất   lượng dạy học môn âm nhạc ở trường tiểu học.  2.5. Hoạt động ngoại khóa.        Công tác ngoại khóa ở trường tiểu học Phương Liệt diễn ra rất sôi nổi với  nhiều hoạt động khác nhau. Đối với lĩnh vực âm nhạc thì không chỉ  dừng lại ở  một vài cá nhân vốn có chất giọng hay mà còn có các em tham gia sinh hoạt trong   câu lạc bộ đàn, câu lạc bộ múa. Các phong trào hoạt đọng máu há tập thể như :  Thi nhảy đan vũ, Giai điệu tuổi hồng. Các cuộc thi Văn nghệ  giữa các khối lớp   liên tục được phát động và diễn ra sôi nổi kỷ  niệm các ngày lễ  như: Ngày Nhà  giáo Việt Nam,  ngày thành lập Đội vv...  Học sinh thi Hát trong chương trình  chào mừng “Ngày nhà giáo Việt Nam”
  17.          Ở  phần trên,  tôi đã tìm hiểu tình hình thực tế  về  chương trình sách giáo  khoa âm nhạc của bậc tiểu học, cũng như  tình hình dạy và học tại trường tiểu  học Phương Liệt trong những năm gần đây, chúng tôi nhận thấy nhà trường đã  áp dụng chương trình mới, nhưng lại chưa thực sự đổi mới phương pháp giảng   dạy.         Có thể  là do những nguyên nhân như  tuổi các em còn nhỏ, các em còn rất  ham chơi, chưa ý thức được việc học; khả năng tiếp thu của các em chưa đồng  đều dẫn đến kết quả giờ học chưa cao; lượng kiến thức học sinh tiếp thu được  còn hạn chế…       Cả 3 phân môn học hát, TĐN, phát triển khả năng âm nhạc đều quan trọng,  nhưng đối với các em trường tiểu học Phương Liệt, phân môn các em cảm thấy   khó khăn nhất là phân môn TĐN.       Phân môn TĐN trường tiểu học Phương Liệt  hầu như các em chưa biết nốt  nhạc, khi các em đọc một bài TĐN nào đó, các em thường đọc thuộc lòng, nhiều  lúc các em đọc sai tên nốt mà các em vẫn không biết. Đối với các em, mỗi lần  học đến phân môn TĐN, các em rất vất vả, rụt rè, các tiết học chỉ sôi nổi ở một   số lớp.      Từ những vấn đề và thực tiễn nêu trên, đề tài hướng đến mục đích đổi mới  một số hình thức dạy học âm nhạc hiện nay, làm cho chương trình dạy học âm   nhạc thêm phong phú, hấp dẫn hơn, để thông qua đó, giáo dục những kiến thức   âm nhạc một cách hiệu quả, nhằm đáp  ứng mục tiêu giáo dục con người trong   tương lai.          3. GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC ÂM NHẠC Ở  TRƯỜNG TIỂU HỌC PHƯƠNG LIỆT.  3.1. Đổi mới phương pháp dạy học.          Tôi đã tiến hành nghiên cứu một số  phương pháp dạy học âm nhạc, quá  trình thực tập sư phạm tham khảo các tài liệu, tôi đã tiến hành nghiên cứu và tự  phát hiện đổi mới một số  phương pháp dạy học âm nhạc cho trường tiểu học   Phương Liệt, nơi tôi giảng dạy đã nhiều năm. Dưới đây là một vài cải tiến bổ  sung vào phương pháp dạy học âm nhạc cho học sinh trường tiểu học Phương   Liệt mà chúng tôi đã tham khảo qua các tư liệu do PGS.TS Lê Anh Tuấn viết. 3.2. Đổi mới phương pháp dạy hát
  18.       Nay tôi thay đổi quy trình dạy hát gồm 6 bước sẽ mang lại hiệu quả và chất   lượng tốt hơn:       Bước 1: Giới thiệu, tìm hiểu tác giả, tác phẩm       Cách thứ 1: Giáo viên thuyết trình, giáo viên cho học sinh nghe một bản nhạc  về vùng miền của bài hát đó, hoặc có thể cho các em nghe chính bài hát mà các  em sẽ được học vào tiết học hôm đó.       Cách thứ 2: Giáo viên đặt câu hỏi để giới thiệu bài hát.       Cách thứ 3: Giáo viên sử  dụng tranh  ảnh minh họa cho bài hát để  học sinh  nhận xét về nội dung của chúng, từ đó dẫn dắt và giới thiệu bài hát.        Bước 2: Giới thiệu lời ca        Dạy hát ở tiểu học, đọc lời ca giải quyết 3 nhiệm vụ: học sinh biết bài hát   có mấy câu, tập đọc lời ca cho trôi chảy và hiểu ý nghĩa của một số từ khó.        Cách 1: Đọc lời ca kết hợp với gõ đệm theo phách        Cách 2: Đọc lời ca kết hợp với gõ đệm theo tiết tấu        Bước 3: Nghe hát mẫu        Giáo viên hát mẫu hoặc mở đĩa nhạc cho học sinh nghe, các em lắng nghe,   cảm nhận và kiểm nghiệm những điều đã tìm hiểu ở bước đọc lời ca.         Dù có đĩa nhạc, học sinh vẫn thích nghe giọng của chính thầy cô thể hiện   bài hát. Khi hát, giáo viên cần chú ý đến giọng hát, cách hát và việc sử  dụng  nhạc cụ  của mình, phải thể  hiện được nội dung tình cảm của bài hát, truyền  cảm được hồn của tác phẩm tới học sinh. Đĩa nhạc không thể  thay thế  được  tiếng hát của thầy cô.        Bước 4: Khởi động giọng        Khi khởi động giọng, giáo viên cần hướng dẫn học sinh đứng thẳng, tư thế  tự  nhiên. Giáo viên đàn chuỗi âm ngắn, đơn giản để  các em nghe và đọc bằng  âm “la, ma, mô, mi”.        Bước 5: Tập hát từng câu theo lối móc xích và hát cả bài        Tập hát từng câu và kết nối theo lối móc xích sẽ giúp các em mau nhớ lời ca   và hát chuẩn xác giai điệu. Việc củng cố, luyện tập từng đoạn của bài hát ngoài   việc giúp các em cảm nhận giai điệu và lời ca, còn giúp các em tự  tin hát đúng  cao độ, câu hát không rời rạc, không ê a, phát âm nhả  tiếng rõ lời. Đặc biệt là   giúp các em loại bỏ sự chán nản khi chưa thực hiện được bài tập.       Thông thường, có 3 cách gõ đệm để luyện tập củng cố bài hát cả bài:
  19.        Cách 1: Hát kết hợp gõ đệm theo phách.        Cách 2: Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp.        Cách 3: Hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu.        Bước 6: Củng cố, kiểm tra        Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung đã học như: Các em đã học gì,  nhớ  điều gì, yêu thích gì? Giáo viên hướng dẫn học sinh trình bày bài hát bằng   cách hát đối đáp, hát nối tiếp hoặc lĩnh xướng, trình bày bài hát kết hợp gõ đệm.  Giáo viên cần chú ý giáo dục thái độ, giáo dục thẩm mỹ và dặn dò các em tiếp   tục học hát cho thuộc lời ca.        Có rất nhiều cách để củng cố, sửa sai cho các em, chúng tôi đưa ra 3 cách:        Cách 1: Giáo viên lắng nghe, chữa từng lỗi nhỏ của các em.        Cách 2: Dùng đàn đánh lại 2 – 3 lần các câu mà các em hát chưa đúng để các  em nghe giai điệu.        Cách 3: Mời 1 em học hát tốt nhất sửa lỗi cho bạn mình, điều này tạo nên   tính tích cực trong các em, cũng như củng cố trí nhớ cho các em.        Cách 4: Hát đuổi. Giáo viên cho một nửa lớp hát trước và một nửa lớp hát   đuổi theo sau.        Cách 5: Hát cộng đánh nhịp. Giáo viên cho một em hát tốt nhất lớp vừa hát  vừa đánh nhịp, sau đó cho cả lớp đứng đạy vừa hát vừa đánh nhịp. 3.3.Đổi mới phương pháp dạy TĐN       Để đạt được mục tiêu,đồng thời căn cứ vào thực trạng dạy phân môn TĐN ở  trường tiểu học Phương Liệt, chúng tôi mạnh dạn thay đổi quy trình dạy TĐN  gồm 6 bước sẽ mang lại hiệu quả và chất lượng tốt hơn:       Bước 1: Giới thiệu bài TĐN, tên nốt, hình nốt trên khuông nhạc khóa son Giáo viên treo bảng phụ bài TĐN lên bảng và giới thiều về bài tập đọc nhạc cho  học sinh một cách ngắn ngọn rồi vào bài TĐN. *Dạy đọc nốt trên khuông nhạc khóa sol.       Bước 2: Đọc cao độ của bài TĐN      Giáo viên dịch giọng sao cho phù hợp với giọng của học sinh. Giáo viên cho   học sinh đọc cao độ từ nốt thấp lên nốt cao rồi theo hiều ngược lại. Giáo viên cho học sinh nhận biết cao độ của các nốt nhạc trong bài TĐN. Giáo viên cho học sinh đọc từng nốt nhạc trong bài TĐN.
  20.       Bước 3: Đọc tiết tấu và lời ca       Thường có 3 cách để các em thực hiện tiết tấu. Cách thứ nhất: Giáo viên đọc tên nốt nhạc theo tiết tấu Cách thứ hai: Chỉ gõ tiết tấu mà không đọc tên nốt nhạc theo tiết tấu. Cách thứ ba: Giáo viên vừa đọc tên nốt nhạc theo tiết tấu vừa gõ tiết tấu. Cách thứ tư: Đọc tên nốt nhạc theo tiết tấu kết hợp với gõ theo nhịp.       Bước 4: Tập đọc từng câu theo lối móc xích và đọc cả bài       Giáo viên nên đọc trước 1 – 2 lần hoặc chỉ định 1 – 2 học sinh đọc tốt cho  các em nghe để các em nắm vững tên nốt nhạc và vị trí nốt nhạc hoặc giáo viên  đàn giai điệu cả bài 1 – 2 lần để học sinh bước đầu hình thành ra giai điệu, đồng  thời các em thấy tự tin hơn.       Bước 5: Ghép lời ca       Thông thường có 3 cách gõ đệm để luyện tập củng cố bài TĐN. Cách 1: Hát kết hợp gõ theo nhịp Cách 2: Hát kết hợp gõ theo tiết tấu Cách 3: Hát kết hợp gõ theo phách       Bước 6: Củng cố, kiểm tra       Ở đây giáo viên có thể có những câu hỏi như: Các em có cảm nhận như thế  nào về bài học hôm nay? Giai điệu của bài TĐN như thế nào? Tính chất vui hay  buồn? Nhanh hay chậm?... Ngoài ra giáo viên có thể  kiểm tra bằng cách chia  nhóm, tổ, cá nhân đọc và nhận xét lẫn nhau. 3.4. Đổi mới phương pháp phát triển khả năng âm nhạc.       Theo chúng tôi, để phân môn phát triển khả năng âm nhạc mang lại hiệu quả  tốt gồm các bước sau: * Các bước trong  quy trình giới thiệu nhạc cụ. Bước 1: Giới thiệu tên, hình dáng, đặc điểm của từng nhạc cụ. Giới thiệu tên, hình dáng của nhạc cụ sẽ giúp học sinh hiểu rõ hơn về đặc điểm  cũng như tính năng của nhạc cụ đó. Có rất nhiều cách giáo viên có thể giới thiệu  nhạc cụ cho học sinh dễ nhận biết: Cách 1: Giáo viên giới thiệu các nhạc cụ có thật cho các em. Cách 2: Giới thiệu nhạc cụ thông qua tranh ảnh. Bước 2: Nghe âm sắc
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2