Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp 1A, Trường Tiểu học Vạn Thọ 1 bằng việc xây dựng nề nếp học tập cho học sinh
lượt xem 4
download
Mục đích nghiên cứu của đề tài là giới thiệu một số giải pháp của bản thân và đồng nghiệp đã làm nhằm xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 1A, Trường Tiểu học Vạn Thọ 1. Giúp học sinh lớp 1A, Trường Tiểu học Vạn Thọ 1 có những nề nếp và thói quen tốt trong học tập, từ đó làm nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện năng lực, phẩm chất của học sinh cũng là nhằm nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp 1A, Trường Tiểu học Vạn Thọ 1 bằng việc xây dựng nề nếp học tập cho học sinh
- PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VẠN NINH TRƯỜNG TIỂU HỌC VẠN THỌ 1 SÁNG KIẾN NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP 1A, TRƯỜNG TIỂU HỌC VẠN THỌ 1 BẰNG VIỆC XÂY DỰNG NỀ NẾP HỌC TẬP CHO HỌC SINH Tác giả: Phạm Thị Lệ Hà Năm học 2018 - 2019 1
- I. ĐẶT VẤN ĐỀ: 1. Lý do chọn đề tài: Bậc học tiểu học là bậc học nền tảng cho việc hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản của học sinh. Những gì thuộc về tri thức và kĩ năng, về hành vi và nhân tính… được hình thành và định hình ở học sinh tiểu học sẽ theo suốt cuộc đời mỗi người, góp phần hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Trong đó, lớp Một là lớp đầu cấp của bậc Tiểu học. Từ hoạt động vui chơi là chính của lớp Mẫu giáo, các em chuyển sang hoạt động học tập là chủ đạo của lớp Một. Đây là một bước ngoặc quan trọng trong cuộc đời của các em. Các em phải làm quen với một môi trường có sự thay đổi hoàn toàn cả về sinh hoạt cũng như hình thức học tập. Quá trình chuyển đổi hoạt động chủ đạo sẽ gây cho các em rất nhiều khó khăn, đòi hỏi các em phải có những kiến thức, kĩ năng cơ bản và thái độ nhất định mới vượt qua được. Để hoạt động học tập diễn ra tốt đẹp, thì không chỉ có bản thân học sinh nỗ lực là đủ mà quan trọng nhất là vai trò của người giáo viên chủ nhiệm. Việc từng bước rèn luyện nề nếp học tập, ý thức kỷ luật, thái độ giao tiếp với thầy cô, bạn bè, trong gia đình và ngoài xã hội... rất nhiều điều cần có sự tận tâm của người giáo viên chủ nhiệm lớp. Đi đôi với việc nâng cao chất lượng học tập, công tác xây dựng nề nếp cho học sinh là một trong những nhiệm vụ trọng yếu hàng đầu của người giáo viên tiểu học. Thực tế, nếu học sinh không có nề nếp thì việc giáo dục và dạy học trên lớp sẽ không đạt hiệu quả cao. Nề nếp học tập của học sinh lớp Một là một trong những vấn đề quan trọng hơn hết. Muốn các em có nề nếp trong học tập, người giáo viên phải uốn nắn, rèn giũa cho các em ngay từ khi bước chân vào ngưỡng cửa nhà trường. Nếu ngay từ lớp Một được rèn nề nếp trong học tập một cách nghiêm túc và có hiệu quả thì ở các lớp sau các em cũng sẽ là những học sinh có nề nếp học tập tốt, tạo bước đi vững chắc cho các em trong việc học tập ở các lớp trên và tạo tiền đề cho việc rèn luyện, phấn đấu thành người công dân có ích cho đất nước sau này. Chính vì vậy, việc rèn nề nếp cho học sinh tiểu học nhất là học sinh lớp Một là một việc làm rất cần thiết đối với một người giáo viên tiểu học cấp Tiểu học. Bản thân tôi công tác trong ngành sư phạm đã được 10 năm, và cũng 10 năm là một giáo viên chủ nhiệm lớp Một. Qua quá trình công tác và sự tích cực tự bồi dưỡng, học tập các bạn đồng nghiệp, tôi đã có một số kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp, đặc biệt là kinh nghiệm rèn nề nếp cho học sinh lớp Một. Xuất phát từ những yếu tố trên, tôi xin chia sẻ sáng kiến: “Nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp 1A, Trường Tiểu học Vạn Thọ 1 bằng việc xây dựng nề nếp học tập cho học sinh”. 2
- 2. Lịch sử đề tài: Đề tài được hình thành dựa trên những biện pháp rèn nề nếp học tập môn Tiếng Việt cho học sinh lớp Một. Sau đó, qua quá trình học hỏi, bản thân tôi tích góp và học hỏi thêm nhiều biện pháp khác nhau để rèn nề nếp học tập cho học sinh lớp Một nhằm nâng cao công tác chủ nhiệm lớp. 3. Mục đích nghiên cứu đề tài: Với đề tài sáng kiến kinh nghiệm này, mục đích nghiên cứu của bản thân tôi là: - Giới thiệu một số giải pháp của bản thân và đồng nghiệp đã làm nhằm xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 1A, Trường Tiểu học Vạn Thọ 1. - Giúp học sinh lớp 1A, Trường Tiểu học Vạn Thọ 1 có những nề nếp và thói quen tốt trong học tập, từ đó làm nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện năng lực, phẩm chất của học sinh cũng là nhằm nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp. 4. Nhiệm vụ và phương pháp nghiên cứu: 4.1. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu cơ sở lý luận về vấn đề các biện pháp xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 1 - Khảo sát đánh giá thực trạng nề nếp học tập ban đầu của học sinh lớp 1A. - Đề xuất những giải nhằm xây dựng nề nếp học tập tốt cho học sinh lớp 1A, Trường Tiểu học Vạn Thọ 1 4.2. Phương pháp nghiên cứu Để hoàn thành đề tài này, tôi đã sử dụng các phương pháp sau: - Phương pháp nghiên cứu tài liệu: nghiên cứu đặc điểm tâm lí của học sinh lớp Một. - Phương pháp điều tra quan sát: qua phương pháp này, điều tra quan sát được thực tiễn việc xây dựng nề nếp cho học sinh lớp Một có những thuận lợi và khó khăn gì để tiến hành lựa chọn giải pháp thay thế. - Phương pháp thực nghiệm: ứng dụng những giải pháp của bản thân vào thực tế, qua đó khắc phục hạn chế trong các lần ứng dụng. - Phương pháp tổng hợp kinh nghiệm: tổng hợp, ghi chép các kinh nghiệm đã được đồng nghiệp thực hiện và kinh nghiệm qua các lần thực nghiệm. 5. Giới hạn (phạm vi) nghiên cứu: 3
- - Nội dung: giải pháp xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 1A, Trường Tiểu học Vạn Thọ 1 nhằm nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp. - Thời gian: từ tháng 9 năm học 2017-2018 đến tháng 11, năm học 2018- 2019 - Đối tượng áp dụng: học sinh lớp 1A, Trường Tiểu học Vạn Thọ 1. 6. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu: Sáng kiến “Nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp 1A, Trường Tiểu học Vạn Thọ 1 bằng việc xây dựng nề nếp học tập cho học sinh” là một trong những sáng kiến nói riêng về công tác chủ nhiệm lớp được tích góp những kinh nghiệm có sẵn từ rất lâu. Nội dung sáng kiến chưa được công khai dưới nhiều hình thức sử dụng, mô tả bằng văn bản hay bất cứ hình thức nào khác; không trùng với nội dung và giải pháp trước đó. Kết quả nghiên cứu mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác chủ nhiệm của bản thân tôi trong những năm vừa qua. II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: 1. Cơ sở lý luận của vấn đề: 1.1. Đặc điểm tâm sinh lí của học sinh Tiểu học: Bước vào ngưỡng cửa lớp Một của bậc Tiểu học là bước ngoặc lớn trong đời sống của trẻ, các em tiến hành hoạt động học mang tính chất lớp-bài hơn. Trong giai đoạn này, nhân cách của trẻ nhìn chung mang tính chất “phẳng lặng”, “êm đềm”, tuy nhiên sự hình thành nhân cách của các em lại diễn ra khá rõ nét. Người giáo viên chủ nhiệm cần nắm vững để thuận lợi cho việc rèn luyện, giáo dục học sinh lớp Một. Theo tâm lí học lứa tuổi, nhân cách của trẻ lứa tuổi 6-7 tuổi có những đặc điểm sau: - Về tính cách: + Nhìn chung các em ở lứa tuổi có nhiều nét tính cách tốt như lòng vị tha, tính ham hiểu biết, hồn nhiên, chân thật, rất cả tin vào người khác, đặc biệt là tin vào thầy cô giáo. Song, những tính cách có thể được bộc lô khác nhau, chưa ổn định, như: có em thì nhút nhát, có em lại mạnh dạn, ... + Hành vi của các em đa số mang tính tự phát, nguyên nhân là do sự điều chỉnh ý chí đối với hành vi của lứa tuổi còn yếu. Dẫn đến một số em thường bướng bỉnh và thất thường. Chính vì vậy, có đôi lúc người giáo viên lại cho rằng hành vi của các em là “vô kỉ luật”. + Tính hay bắt chước cũng là một đặc điểm nổi bật của lứa tuổi này. Các em có thể bắt chước cái tốt nhưng cũng dễ bắt chước cái xấu, ... Cho nên người giáo viên chủ nhiệm cần nắm bắt đặc điểm này để uốn nắn, giáo dục các em trở nên tốt hơn. 4
- + Trẻ em trong giai đoạn này còn rất ham thích lao động, muốn giúp đỡ người lớn làm những công việc. Tính ham muốn lao động nếu người giáo viên chủ nhiệm biết khai thác sẽ rèn luyện cho các em những phẩm chất tốt đẹp như tính kỉ luật, sự cần cù, khả năng sáng tạo, ... - Về nhu cầu nhận thức: + Nhu cầu nhận thức là một trong những nhu cầu về tinh thần. Đối với học sinh tiểu học, nhu cầu này có ý nghĩa quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển của trí tuệ. Vào học lớp Một, các em có nhu cầu tìm hiểu những sự việc riêng lẻ, những hiện tượng riêng biệt, chẳng hạn như: “cái đó là cái gì?”, ... + Có những trường hợp trẻ không có nhu cầu nhận thức, gặp trường hợp này, người giáo viên có trách móc, bắt buộc, dọa nạt, ... đều không làm cho trẻ chăm học được. Mà sẽ tìm hiểu xem trẻ có nhu cầu học tập ở trong hoạt động nào khác. Nắm được những đặc điểm trên, ngay từ đầu bậc học, người giáo viên chủ nhiệm phải hình thành nhu cầu nhận thức cho học sinh. - Về tình cảm: Đối với học sinh Tiểu học, tình cảm là một mặt quan trọng trong đời sống tâm lí, có vị trí đặc biệt gắn liền nhận thức với hành động. Tình cảm của các em có nhữg đặc điểm sau: + Xúc cảm, tình cảm của các em gắn liền với đặc điểm trực quan, hình ảnh cụ thể. Do đó, những bài giảng có minh họa tranh ảnh, ... đều làm cho các em hứng thú, tích cực. + Các em rất dễ xúc động, khó kìm hãm xúc cảm và khó kìm chế tình cảm của mình. + Tình cảm của các em còn mỏng manh, chưa bền vững. + Tình cảm của các em ở cấp Tiểu học phải luôn được củng cố trong những hoạt động cụ thể. Dựa trên những hiểu biết về đặc điểm tình cảm của các em, người giáo viên chủ nhiệm có thể có những phương pháp trong việc giáo dục đạo đức, tình cảm cho các em tốt hơn. Tóm lại, trên cơ sở những lí luận về tâm lí học, người giáo viên chủ nhiệm sẽ có những kiến thức cơ bản để giải quyết được mọi vấn đề, nhằm giáo dục học sinh, đồng thời rèn luyện nề nếp học tập tốt nhất. 1.2. Tầm quan trọng của việc xây dựng nề nếp ban đầu cho học sinh lớp Một: - Giáo dục đạo đức là một mặt của hoạt động giáo dục trong nhà trường nhằm mục tiêu hình thành ở trẻ các giá trị đạo đức ứng với các nguyên tắt đạo đức, xây dựng cho trẻ những tính cách nhất định, giúp cho các em có nhận thức khoa học và hành vi ứng xử đúng mực trong các mối quan hệ với tự nhiên, với xã hội, với mọi người xung quanh, với cộng đồng và với chính mình. 5
- - Việc xây dựng nề nếp cho học sinh cũng là việc giáo dục đạo đức cho các em. Đây là yếu tố quan trọng để hình thành nhân cách của một con người. Trong trường học, giáo dục nề nếp, đạo đức là phạm trù giáo dục được đặt lên hàng đầu. Riêng, đối với học sinh tiểu học, giáo dục nề nếp tác phong, các em luôn được người thầy quan tâm. Bởi, bậc học này, độ tuổi các em còn rất nhỏ, các em dễ dàng học được điều tốt và cũng dễ dàng nhiễm điều xấu. Chính vì vậy, ngay từ đầu lớp Một, người giáo viên phải biết dạy bảo, uốn nắn các em trở thành những những có nề nếp tốt và duy trì được nề nếp trong suốt cả quá trình học tập và rèn luyện của các em qua các cấp học, bậc học. - Đây là một quá trình lâu dài, phức tạp, đòi hỏi công phu, kiên trì, lặp đi lặp lại trong nhiều. Nhà giáo dục phải lưu ý đặc biệt đến việc làm sao cho học sinh trong quá trình lĩnh hội những yêu cầu giáo dục có thể chuyển hoá thành những yêu cầu của chính mình. Có như vậy những yêu cầu đạo đức từ ngoài đưa vào mới trở thành những nhu cầu bên trong của chính cá nhân học sinh, tạo được nề nếp ngay từ đầu cấp Tiểu học. 1.3. Vị trí vai trò của giáo viên chủ nhiệm: - Giáo viên chủ nhiệm là người được hiệu trưởng bổ nhiệm trong số những giáo viên có kinh nghiệm và có uy tín. - Giáo viên chủ nhiệm là người tổ chức các hoạt động giáo dục trong lớp, các hoạt động tập thể và chịu trách nhiệm trước hiệu trưởng về công tác giáo dục đạo đức, lối sống và chuẩn kiến thức kĩ năng cần đạt của lớp mình được quy định tại Quyết định số 16/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Ban hành Chương trình giáo dục phổ thông. - Giáo viên chủ nhiệm có vai trò quan trọng trong việc giáo dục học sinh, là người đại diện Hiệu trưởng quản lý hoạt động học tập, sinh hoạt của một lớp học trong nhà trường. - Giáo viên chủ nhiệm lớp chiếm vị trí trung tâm, trụ cột trong quá trình giáo dục, rèn luyện học sinh, là linh hồn của lớp học, là cố vấn đáng tin cậy dẫn dắt, định hướng, giúp học sinh biết vươn lên, tự hoàn thiện và phát triển nhân cách. - Chất lượng giáo dục học sinh cao hay thấp do giáo viên chủ nhiệm lớp quyết định. Sự phát triển toàn diện, sự đi lên của tập thể lớp đều có vai trò quan trọng của giáo viên chủ nhiệm. Như vậy, thực hiện tốt công tác chủ nhiệm lớp là trong đó đã xây dựng được một lớp học có nề nếp, có thói quen học tập tốt, phát huy được tính chủ động, tích cực học tập của học sinh, góp phần vào việc đổi mới phương pháp dạy học hiện nay nhằm nâng cao chất lượng học tập của học sinh. 2. Thực trạng của vấn đề: 2.1. Thực trạng chung: a.Thuận lợi: 6
- - Được sự quan tâm, động viên to lớn của ban giám hiệu nhà trường trong công tác chủ nhiệm lớp Một. - Bản thân cũng đã có kinh nghiệm chủ nhiệm nhất định, góp phần làm nâng cao chất lượng chủ nhiệm lớp qua các năm học. - Theo công văn số 9832/BGDĐT-GDTH ngày 01/9/2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện chương trình các môn học lớp Một, qui định những tuần học đầu tiên một số môn học có những tiết làm quen với học sinh, ổn định nề nếp lớp… Đây cũng là khoản thời gian giúp giáo viên xây dựng nề nếp học tập cho học sinh để các em có những thói quen tốt, có ý thức tiếp thu những kiến thức mới tốt hơn trong tất cả các môn học. - Ngoài ra, bước vào lớp Một, các em còn được tham gia 01 tuần lễ làm quen. Trong thời gian này cũng là thời gian giúp người giáo viên chủ nhiệm xây dựng thói quen, nề nếp học tập, sinh hoạt cho các em. - Đa số phụ huynh học sinh quan tâm đến việc học tập đầu cấp Tiểu học của con em mình. Bên cạnh đó, còn được sự quan tâm chung của các lực lượng trong và ngoài nhà trường. - Điều kiện Trường Tiểu học Vạn Thọ 1 luôn là một trường học có đa số học sinh lễ phép vâng lời, nhà trường đặc biệt quan tâm đến nề nếp và chất lượng học tập của học sinh. b. Khó khăn: Bên cạnh những thuận lợi, công tác chủ nhiệm lớp Một luôn gặp nhiều khó khăn. Có thể kể đến những khó khăn như sau: - Do sự thay đổi hoàn toàn về môi trường cũng như hình thức học tập, các em chưa kịp thời thích nghi, vẫn còn hoạt động vui chơi là chủ yếu. Chính vì vậy, nếu người giáo viên không khéo léo, những ngày đầu học tập sẽ gây áp lực cho trẻ, dễ làm trẻ chán và nghỉ học dài ngày. Đây là một trong những vấn đề nan giải mà các giáo viên thường gặp phải, gây khá nhiều khó khăn cho việc dạy học và giáo dục nề nếp cho học sinh. - Về mặt tâm lí học, tính cách của trẻ cũng chưa ổn định, chưa mang tính bền vững. Điều này tạo ra không ít trở ngại cho người giáo viên. - Trình độ nhận thức của các em cũng không đồng đều, làm cho người giáo viên phải vận dụng nhiều phương pháp trong việc giáo dục, rèn luyện nề nếp cho lớp học. - Một số đông gia đình các em do điều kiện kinh tế và trình độ nhận thức còn nhiều hạn chế nên chưa có sự quan tâm nhiều và đúng đắn đến việc chuẩn bị và rèn luyện về nề nếp học tập ở nhà cho con em, cũng như phối hợp với giáo viên trong việc giáo dục học sinh ở trường, lớp. 2.2. Thực trạng lớp 1A, Trường Tiểu học Vạn Thọ 1: Qua 2 tuần thực dạy, tôi theo dõi và khảo sát nề nếp học tập của học sinh lớp 1A kết quả như sau: 7
- - Bước vào đầu năm học, các em thiếu nhiều kĩ năng cơ bản như chào hỏi giáo viên, giới thiệu bản thân, xếp hàng ra vào lớp, ngồi học chưa đúng tư thế, ... - Trong các tiết học, khả năng tập trung chú ý của học sinh còn hạn chế, chỉ khoảng 15-20 phút là các em không còn tập trung, bắt đầu làm việc riêng, ... - Ngoài ra, các em còn bở ngỡ với nhiều hoạt động mới lạ, như: đánh trống truy bài, xếp hàng, chào cờ, tập thể dục, múa hát tập thể giữa giờ, ... - Đặc biệt là các kĩ năng cơ bản trong học tập như: giơ tay phát biểu bài, trả lời câu hỏi, cách sử dụng bảng theo hiệu lệnh thước, cách cầm sách, tư thế viết bài, ... cũng đều mới lạ mà trẻ phải bắt đầu làm quen ngay từ vào lớp Một. - Một số kĩ năng trẻ lớp Một chưa có, đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm phải rèn luyện như: chuẩn bị sách vở, dụng cụ học tập, bảo quản đồ dùng dạy học, ... Cụ thể qua bảng khảo sát sau: STT Nhóm đối tượng học sinh Số lượng 1 Nhóm học sinh không biết cách đưa tay phát biểu 20/24 HS 2 Nhóm học sinh thường xuyên quên mang sách vở, đồ 21/24 HS dùng học tâp. 3 Nhóm học sinh không biết sắp xếp sách vở đồ dùng 21/24 HS học tập ngăn nắp, khoa học, không biết cách bảo quản sách vở, đồ dùng. 4 Nhóm học sinh thường xuyên không chuẩn bị bài 21/24 HS trước khi đến lớp. 5 Nhóm học sinh không có thói quen làm theo hiệu 24/24 HS lệnh của giáo viên. 6 Nhóm học sinh không biết cách đưa bảng con, đưa 22/24 HS đồ dùng Những khó khăn trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân, có thể kể đến như: - Trước hết là do học sinh chưa có nề nếp học tập đúng đắn, phù hợp. - Học sinh chưa có thói quen và một số kĩ năng trong hoạt động học tập. - Các em chưa tự ý thức việc giữ gìn sách vở đồ dùng học tập, sử dụng bảng con, đồ dùng học tập... - Nề nếp sinh hoạt trong gia đình cũng ảnh hưởng không nhỏ đến nề nếp học tập. 8
- - Một số phụ huynh học sinh chưa thực sự chưa thấy hết vị trí, tầm quan trọng của việc xây dựng nề nếp học tập nên chưa quan tâm đúng mức, chưa chuẩn bị tâm lí, tư tưởng để học sinh bước vào lớp Một. Với thực trạng trên, tôi nhận thấy việc trước mắt cần làm là xây dựng cho trẻ một nề nếp học tập ngay từ mới vào lớp Một, như lời đúc kết của ông bà ta đã nói: “Uốn cây từ thuở còn non Dạy con từ thuở hãy còn thơ ngây” Nề nếp học tập ngay từ buổi đầu tiên sẽ là nền tảng cho một chặng đường học tập bậc Tiểu học và bước tiếp các cấp học khác để trưởng thành trở thành người chủ tương lai của đất nước. 3. Các biện pháp đã tiến hành giải quyết vấn đề: 3.1. Tạo các mối quan hệ tốt ngay từ ngày đầu: - Trước hết, bản thân tôi cần xây dựng tốt mối quan hệ giữa thầy và trò: + Phải niềm nở, vui vẻ và chân thành với các em. + Thể hiện tình cảm dịu dàng, yêu thương, chăm sóc các em, tuy nhiên cần lưu ý vừa nhẹ nhàng nhưng cũng vừa cứng rắn, cương quyết để tạo cho các em luôn gần gũi, yêu mến thầy cô nhưng cũng tôn trọng thầy cô giáo. + Tôn trọng, đối xử bình đẳng với tất cả học sinh, đặc biệt quan tâm đến mọi hoàn cảnh, tìm hiểu tâm lí và nhu cầu riêng của từng em học sinh. + Ngoài ra, cần xây dựng cho bản thân những thái độ, đạo đức và hành vi đúng đắn với chuẩn mực. Điều này thât sự quan trọng vì trẻ trong lứa tuổi này luôn yêu thích cái tốt và bắt chước người mà trẻ “thần tượng”, chính vì thế, các em càng thêm yêu mến, tin tưởng tuyệt đối vào người giáo viên. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi cho giáo viên trong việc giáo dục các em. Tóm lại với bản lĩnh cá nhân cùng với tình yêu trẻ, lòng bao dung, bản thân tôi luôn tạo được mối quan hệ tốt với học sinh của mình. Đây là việc làm mà tôi luôn đặt lên hàng đầu khi làm công tác chủ nhiệm. - Tiếp theo, cần xây dựng mối quan hệ tốt giữa trò với trò: + Ngay từ ngày đầu, để thuận lợi cho công tác chủ nhiệm của mình, tôi xây dựng nên một mối quan hệ đoàn kết, thương yêu nhau trong tập thể lớp học với nhiều hình thức như: xây dựng vòng tay bè bạn, đôi bạn cùng tiến, nhóm bạn học tốt, ... để các em gần gũi và biết giúp đỡ lẫn nhau. + Việc sắp xếp vị trí ngồi cho từng thành viên cũng là vấn đề cần quan tâm. Sự sắp xếp đó còn thùy thuộc vào nhiều yếu tố như dựa vào đặc điểm của học sinh, khả năng học tập của các em, có thể dựa vào sở thích của các em (nếu giáo viên cảm thấy hợp lí), nhằm tạo cho các em sự thoải mái, cảm giác vui vẻ trước khi học tập. Việc sắp xếp chỗ ngồi còn được thay đổi theo thời gian cho thích hợp. 9
- + Tiếp theo, là lựa chọn ra những cán sự lớp có đủ năng lực để quản lí lớp học, hình thành nên các nhóm, tổ cho các hoạt động. Điều này sẽ giúp người giáo viên bớt nhiệm vụ quản lí lớp học, thay vào đó phát huy tính tích cực của ban cán sự lớp, sự nổ lực của các nhóm tổ. - Một mối quan hê mà người giáo viên chủ nhiệm còn phải thiết lập nữa là mối quan hệ với phụ huynh học sinh: + Khi nhận lớp, bản thân tôi luôn chủ động tìm hiểu từng hoàn cảnh gia đình, tìm hiểu độ quan tâm của từng gia đình đối với việc học tập của các em. + Tôn trọng, hòa nhã với tất cả các phụ huynh, không phân biệt đối xử hay kì thị phụ huynh dù ở hoàn cảnh nào. Với các mối quan hệ trên, qua các năm chủ nhiệm lớp, bản thân tôi luôn nhận được sự yêu thương từ phía học sinh, sự tín nhiệm từ phía phụ huynh học sinh và nhà trường. Đây cũng là nền tảng vững chắc cho một kế hoạch giáo dục và rèn luyện nề nếp học tập cho học sinh lớp tôi chủ nhiệm. 3.2. Xây dựng trật tự và các quy định chung của lớp học: - Bản thân tôi luôn quan niệm một lớp học đạt kết quả cao thì điều đầu tiên là phải trật tự, có nề nếp. Để giữ gìn trật tự lớp học, tôi đã sử dụng các biện pháp sau: + Trong tiết học đầu tiên, tôi quy định luôn cho học sinh khi cô nói là trò phải tuyệt đối lắng nghe, có ý kiến cần giơ tay để xin phép nói, không được nói leo. + Tôi luôn đề cao vai trò của Hội đồng tự quản lớp, phân công cho các Trưởng ban quan sát, bảo quản trật tự lớp học. Với tôi, những học sinh mất trật tự nhất đều được tôi phân công làm cán sự trật tự lớp học. Qua đó, các em vừa có ý thức sửa chữa vừa động viên giúp đỡ các bạn khác trật tự hơn. + Cùng các thành viên trong lớp xây dựng các nội quy chung của lớp học ngay từ tuần lễ làm quen. Các nội quy đó vừa phù hợp với nội quy chung của nhà trường, Đội và phù hợp với lớp học. Sau khi đã thống nhất, giáo viên lưu lại bằng cách đánh máy, in cho từng thành viên một bảng để ghi nhớ. Sau này, cứ mỗi tuần đến tiết sinh hoạt lớp, Ban cán sự đánh giá chung tất cả các mặt hoạt động, tuyên dương khen thưởng những các nhân thực hiện đúng nội quy, phê bình những cá nhân chưa có ý thức trong việc thực hiện đúng nội quy đề ra. 3.3. Xây dựng nề nếp học tập ở các môn học tại lớp: - Để xây dựng được nề nếp học tập, việc làm đầu tiên là người giáo viên cần nắm rõ khả năng học tập của từng em, phân loại nhóm học sinh để có giải pháp rèn luyện cụ thể. - Quy định chung về các loại đồ dùng học tập: + Các loại sách giáo khoa luôn được bao bọc sạch sẽ, gọn gàng. 10
- + Các loại vở được quy định màu bao riêng để học sinh chưa đọc được chữ vẫn biết được tên các loại vở, chẳng hạn: vở Toán bao màu xanh da trời, vở Tập viết bao màu đỏ, vở Chính tả bao màu vàng, ... + Các loại đồ dùng khác như viết, thước, màu tô để vào cặp ở một ngăn ngoài cùng dễ dàng lấy ra, cất vào. - Để giúp các em có ý thức bảo quản đồ dùng dạy học, tôi đưa ra một số giải pháp nhằm xây dựng nề nếp giữ gìn sách vở đồ dùng học tập như sau: + Hướng dẫn, uốn nắn cho học sinh cách cầm sách không bị bẻ gáy, không bị quăn góc, không viết, vẽ bậy vào sách. + Khi viết, hướng dẫn học sinh tư thế ngồi viết, cách cầm bút đúng cách, không được ấn mạnh tay sẽ gãy ngòi, hoặc làm rách vở, không tỳ tay làm làm quăn mép vở,…. + Giáo viên thường xuyên kiểm tra sách vở đồ dùng học tập của học sinh mỗi tuần hai lần. - Trước khi dạy các môn học, giáo viên cần quy định các kí hiệu cho từng môn học cụ thể, như: + Cách lấy đồ dùng học tập theo đúng kí hiệu. + Cách viết bảng, tay giơ bảng, hạ bảng theo hiệu lệnh thước. + Các kí hiệu lấy bảng con (b), cất bảng (c), khoanh tay lên bàn (x), im lặng (!), ... + Kí hiệu đánh vần, đọc trơn, phân tích. + Khi giáo viên hay học sinh đọc bài, các học sinh khác phải dùng tay chỉ vào sách giáo khoa hoặc nhìn lên bảng. + Rèn cho học sinh thói quen đọc bài nối tiếp theo dãy. + Cách ngồi theo nhóm, làm việc nhóm bằng hiệu lệnh thước. + Cách giơ tay phát biểu bài, cách trả lời câu hỏi: Thưa cô, ... + Cách trình bày vở hợp lí cho từng môn học. - Trong các giờ sinh hoạt như hoạt động ngoài giờ lên lớp, sinh hoạt sao, chào cờ, giáo viên cần tiến hành cho học sinh theo các bước đúng quy trình, đúng nội dung, đảm bảo trật tự. Tóm lại, nếu giáo viên xây dựng tốt các nội quy và rèn luyện dần cho trẻ thực hiện các nộ quy trên sẽ tạo được nề nếp học tập tốt và hiệu quả giảng dạy rất cao, học sinh lĩnh hội đầy đủ những kiến thức, kĩ năng cần thiết trong từng tiết học, môn học. 3.4. Xây dựng nề nếp học tập ở nhà: Xây dựng nề nếp học tập ở nhà là một phần quan trọng trong vấn đề hình thành nề nếp học tập cho học sinh lớp Một. 11
- - Một số nề nếp giáo viên cần hình thành cho trẻ như sau: + Mỗi học sinh có thời gian biểu cho các buổi học ở nhà cụ thể ,mỗi học sinh phải tự thực hiện: “Chưa thuộc bài chưa đi ngủ, chưa làm bài đủ chưa đi chơi”. + Sắp xếp góc học tập riêng cho bản thân mình để thuận mợi cho việc học tập tại nhà. Nếu gia đình không có điều kiện thì khuyến khích các em sử dụng chung góc học tập với anh chị, em. + Thói quen chuẩn bị đồ dùng, sách vở cho ngày học hôm sau. - Để xây dựng nề nếp học tập tại nhà cho học sinh, tôi đã làm như sau: + Phối hợp tốt với phụ huynh học sinh trong việc giáo dục trẻ tại nhà. + Tuyên truyền cho phụ huynh học sinh về tầm quan trọng của việc rèn nề nếp học tập tại nhà cho con em là góp phần nâng cao chất lượng học tập. + Hướng dẫn phụ huynh học sinh các công việc cần làm để rèn nề nếp cho con em. + Thường xuyên kiểm tra việc học tập tại nhà của học sinh, cũng như thông tin kịp thời tình hình học tập ở lớp của các em để phụ huynh học sinh có hướng giúp đỡ. 3.5. Các nhóm giải pháp hỗ trợ cho việc rèn luyện nề nếp học tập: - Kết hợp với giáo viên bộ môn: Ngay từ khi học sinh bước vào lớp Một, ngoài cô giáo chủ nhiệm lớp, các em còn được học các thầy, cô giáo bộ môn khác như: Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục… nên việc rèn nề nếp cho học sinh lớp Một là rất thuận lợi. Giáo viên chủ nhiệm thường xuyên kết hợp với giáo viên bộ môn khác để cùng rèn luyện,và giữ nề nếp học tập cho học sinh. - Kiểm tra nề nếp học tập của học sinh thông qua Hội đồng tự quản lớp: + Hội đồng tự quản lớp phải có trách nhiệm trong việc hình thành, xây dựng nề nếp học tập cho lớp mình. + Giáo viên chủ nhiệm quy định công việc mà Hội đồng tự quản lớp phải làm, như: * Trưởng ban học tập và các nhóm trưởng: kiểm tra việc chuẩn bị bài ở nhà của các bạn vào đầu giờ truy bài, như: soạn sách vở đầy đủ theo thời khoá biểu, mang đủ đồ dùng học tập, ôn lại bài học hôm trước. * Trưởng ban trật tự: nhắc nhở các bạn trong lớp thực hiện tốt nội quy của trường, lớp. Trường hợp các bạn vi phạm phải kịp thời báo lại với giáo viên chủ nhiệm. - Kết hợp khen thưởng, tuyên dương kịp thời những học sinh ngoan và tặng phần thưởng cho các em. Nhắc nhở những em chưa tiến bộ cần biết học tập các bạn ngoan hơn mình. 12
- - Song song với việc rèn nề nếp, người giáo viên chủ nhiệm cần rèn hành vi đạo đức cho học sinh qua các môn học. Điều này, bản thân tôi đã làm như sau: + Bản thân tôi luôn luôn là người làm gương, là tấm gương sáng về đạo đức cho các em noi theo. Tôi quan niệm, một người thầy tốt sẽ sản sinh ra những học trò tốt. Hơn nữa các em trong giai đoạn này luôn bắt chước theo hình ảnh mà trẻ khen là tốt, đẹp. Những phẩm chất đạo đức như yêu thương, nhẹ nhàng, có ý thức học tập, tích cực trong các hoạt động sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến các em. + Ngoài ra, ngay sau khi nhận lớp, giáo viên phải giáo dục thêm các em một số đạo đức chuẩn mực đúng đắn của một người học sinh như trang phục đến lớp gọn gàng, sạch sẽ, ý thức chào hỏi thầy cô trong trường, xin phép thầy cô khi ra vào lớp, vui chơi an toàn, lành mạnh, biết giúp đỡ nhau trong học tập, sinh hoạt,….. Như vậy, để rèn nề nếp học tập tốt cho học sinh không phải chỉ có một mà còn cần phải có sự kết hợp của nhiều giải pháp; không phải ngày một, ngày hai là người giáo viên chủ nhiệm có thể làm được mà đòi hỏi phải mất nhiều thời gian, sự tận tụy và tình yêu trẻ mới có thể đạt kết quả tốt. 4. Hiệu quả của đề tài: * Năm học 2017-2018: (Tổng số học sinh: 24 em) Qua sự áp dụng các giải pháp hỗ trợ trên, đến cuối năm học, lớp 1A do tôi chủ nhiệm đã đạt được một số kết quả đáng kể: - Về hình thành các thói quen cho học sinh, dựa vào bảng khảo sát ban đầu, nay thu lại được kết quả: STT Nhóm đối tượng học sinh Số lượng 1 Nhóm học sinh biết cách đưa tay phát biểu 24/24 HS 2 Nhóm học sinh mang sách vở, đồ dùng học tâp theo 24/24 HS đúng thời khóa biểu. 3 Nhóm học sinh biết sắp xếp sách vở đồ dùng học tập 22/24 HS ngăn nắp, khoa học, biết cách bảo quản sách vở, đồ dùng. 4 Nhóm học sinh thường xuyên chuẩn bị bài trước khi 22/24 HS đến lớp. 5 Nhóm học sinh có thói quen làm theo hiệu lệnh của 24/24 HS giáo viên. 6 Nhóm học sinh biết cách đưa bảng con, đưa đồ dùng 24/24 HS 13
- - Về kết quả môn học và các hoạt động giáo dục khác: T. Việt Toán Đạo đức TNXH Âm nhạc Mĩ thuật Thủ công Thể dục SL % SL % SL % SL % SL % SL % SL % SL % HT Tốt 13 56,2 14 58,3 14 58,3 14 58,3 13 56,2 14 58,3 14 58,3 13 56,2 H Thành 11 43,8 10 41,7 10 41,7 10 41,7 11 43,8 10 41,7 10 41,7 11 43,8 CHT 0 0 0 0 0 0 0 0 + Học sinh lên lớp thẳng: 24/24 em, tỉ lệ: 100% + Học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện: 13 em, tỉ lệ: 56,2% + Học sinh được khen thưởng vượt trội: 4 em, tỉ lệ: 16,7% - Về mặt rèn luyện về năng lực và phẩm chất: RÈN LUYỆN Tốt Đạt Cần cố gắng SL % SL % SL % Tự phục vụ, tự quản 12 50 12 50 0 Năng Hợp tác 12 50 12 50 0 lực Tự học, GQVĐ 12 50 12 50 0 Chăm học, chăm làm 12 50 12 50 0 Phẩm Tự tin, trách nhiệm 12 50 12 50 0 chất Trung thực, kỉ luật 12 50 12 50 0 Đoàn kết, yêu thương 12 50 12 50 0 - Về phong trào vở sạch-chữ đẹp: Loại A: 19 HS – Tỉ lệ: 79,2% Loại B: 5 HS – Tỉ lệ: 20,8% - Về kết quả các hoạt động khác: + Giải Nhất thi Lồng đèn trong “Hội vui trăng rằm” + Giải Nhì Văn nghệ trong “Hội vui trăng rằm” + Giải Ba cuộc thi Vẽ tranh chủ đề “Thầy, cô giáo” + Giải Nhì cuộc thi “Hát về Bác Hồ” + Nhất thi đua đợt 1, 2, 4 và cả năm Cùng với những thành tích đáng kể của các em học sinh, bản thân tôi cũng có một thành tích cho riêng mình trong suốt những năm làm công tác chủ 14
- nhiệm đó là được Sở giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa công nhận là Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp Tỉnh. * Năm học 2018-2019: (Tổng số học sinh: 24 em) Tuy chỉ mới áp dụng trong 3 tháng đầu của năm học này nhưng lớp 1A do tôi chủ nhiệm đã đạt được một số kết quả như sau: - Về hình thành các thói quen cho học sinh, dựa vào bảng khảo sát ban đầu, nay thu lại được kết quả: STT Nhóm đối tượng học sinh Số lượng 1 Nhóm học sinh biết cách đưa tay phát biểu 20/24 HS 2 Nhóm học sinh mang sách vở, đồ dùng học tâp theo 20/24 HS đúng thời khóa biểu. 3 Nhóm học sinh biết sắp xếp sách vở đồ dùng học tập 19/24 HS ngăn nắp, khoa học, biết cách bảo quản sách vở, đồ dùng. 4 Nhóm học sinh thường xuyên chuẩn bị bài trước khi 20/24 HS đến lớp. 5 Nhóm học sinh có thói quen làm theo hiệu lệnh của 23/24 HS giáo viên. 6 Nhóm học sinh biết cách đưa bảng con, đưa đồ dùng 20/24 HS - Về kết quả môn học và các hoạt động giáo dục khác: T. Việt Toán Đạo đức TNXH Âm nhạc Mĩ thuật Thủ công Thể dục SL % SL % SL % SL % SL % SL % SL % SL % HT Tốt 10 41,7 10 41,7 12 50 12 50 10 41,7 12 50 12 50 10 41,7 H Thành 14 58,3 14 58,3 12 50 12 50 14 58,3 12 50 12 50 14 58,3 CHT 0 0 0 0 0 0 0 0 - Về mặt rèn luyện về năng lực và phẩm chất: + Về mặt năng lực: các em biết làm theo yêu cầu của giáo viên, biết thực hiện theo sự phân công của nhóm. Một số em lúc đầu còn hạn chế trong giao tiếp nhưng sau đó các em có thêm sự tự tin, mạnh dạn hơn khi thực hiện các hoạt động. + Về mặt phẩm chất: dễ dàng thấy nhất đó là các em có sự hứng thú, tích cực tham gia hoạt động hơn trước, có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau khi thực hiện các hoạt động. 15
- Kết quả: RÈN LUYỆN Tốt Đạt Cần cố gắng SL % SL % SL % Tự phục vụ, tự quản 12 50 12 50 0 Năng Hợp tác 12 50 12 50 0 lực Tự học, GQVĐ 12 50 12 50 0 Chăm học, chăm làm 12 50 12 50 0 Phẩm Tự tin, trách nhiệm 12 50 12 50 0 chất Trung thực, kỉ luật 12 50 12 50 0 Đòan kết, yêu thương 12 50 12 50 0 - Về phong trào vở sạch-chữ đẹp: Loại A: 16 HS – Tỉ lệ: 66,7% Loại B: 08 HS – Tỉ lệ: 33,3% - Về kết quả các hoạt động khác: + Giải nhất Hội thi vẽ tranh chào mừng ngày 20/11. + Giải nhì thi đua đợt 1, đợt 2 Với những thành công rực rỡ trong năm học 2017-2018 và những thành công bước đầu của năm học 2018-2019, tin rằng với việc áp dụng sáng kiến “Nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp 1A, Trường Tiểu học Vạn Thọ 1 bằng việc xây dựng nề nếp học tập cho học sinh” này sẽ mang lại hiệu quả cao hơn nữa trong cả năm học này và các năm học về sau. III. KẾT LUẬN: 1. Đúc kết lại nội dung chính đã trình bày: Công tác chủ nhiệm lớp là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của người giáo viên chủ nhiệm. nó đòi hỏi một quá trình lâu dài và sự nhiệt huyết của người giáo viên. Để có được hiệu quả trong công tác chủ nhiệm như ngày hôm nay, bản thân tôi đã dựa trên những kinh nghiệm có được viết nên sáng kiến về “Nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp 1A, Trường Tiểu học Vạn Thọ 1 bằng việc xây dựng nề nếp học tập cho học sinh” với những nội dung chính sau đây: - Tìm hiểu cơ sở lí luận, thực trạng nề nếp của học sinh lớp Một, Trường Tiểu học Vạn Thọ 1. - Trên cơ sở đó, tìm ra những biện pháp nhằm rèn nề nếp cho học sinh lớp Một như: + Tạo các mối quan hệ tốt ngay từ ngày đầu 16
- + Xây dựng trật tự và các quy định chung của lớp học + Xây dựng nề nếp học tập ở các môn học tại lớp + Xây dựng nề nếp học tập ở nhà + Các nhóm giải pháp hỗ trợ cho việc rèn luyện nề nếp học tập - Cuối cùng là những minh chứng cho hiệu quả của sáng kiến khi được áp dụng trong năm học 2017-2018 và 03 tháng đầu của năm học 2018-2019. 2. Đề ra biện pháp triển khai áp dụng đề tài vào thực tiễn Qua một quá trình thực hiện theo những biện pháp trên để hình thành nề nếp học tập cho học sinh, tôi thấy học sinh trong lớp có chuyển biến rõ rệt về nề nếp học tập cũng như nếp sinh hoạt tập thể đã trở thành thói quen của mỗi học sinh. Từ đó, chất lượng học tập của học sinh cũng được nâng lên, các em luôn chủ động trong việc học tập. Chính sự chuyển biến về chất lượng học tập của các em, càng làm cho bản thân tôi niềm vui và sự hăng say hơn trong công việc chủ nhiệm của mình. Từ đó, tạo thêm động lực cho tôi trong công việc, tạo hứng thú và niềm vui học tập cho các em học sinh trong lớp, góp phần hoàn thành mục tiêu giáo dục Tiểu học và nâng cao chất lượng học tập. Tuy nhiên, bên cạnh đó, bản thân tôi còn rút ra cho mình những bài học kinh nghiệm để hoàn thành tốt hơn nữa việc rèn luyện nề nếp cho học sinh: - Việc rèn luyện cần được tiến hành thường xuyên, không gián đoạn để học sinh tạo thói quen hàng ngày, hàng giờ lên lớp. - Cần thường xuyên tiến hành kiểm tra về nề nếp học tập, tránh sự chủ quan khi học sinh đã làm được, vì các em rất dễ thay đổi thói quen theo chiều hướng xấu. - Có sự kết hợp thường xuyên, nhịp nhàng giữa các giáo viên với nhau, giữa giáo viên và phụ huynh học sinh, giữa các lớp cùng khối, giữa học sinh với học sinh, ... Có như vậy, nề nếp học tập mới được xây dựng bền vững và lâu dài. 3. Kiến nghị, đề xuất: Qua bài viết sáng kiến kinh nghiệm của bản thân, tôi xin có một vài khuyến nghị sau: - Đối với các bộ phận trong trường như: Đội TNTP, Đoàn TNCSHCM và các giáo viên bộ môn cần có sự chung tay hơn nữa trong việc rèn luyện nề nếp cho các em trong nhà trường, có những hình thức khen thưởng kịp thời để động viên, khuyến khích các em rèn luyện tốt hơn. - Đối với phụ huynh học sinh: cần quan tâm sâu sắc và nhận thức được trách nhiệm của mình trong việc phối hợp với giáo viên chủ nhiệm trong việc rèn luyện nề nếp học tập cho con em. 17
- - Đối với địa phương, các lực lượng xã hội khác, cũng cần có sự quan tâm hơn nữa đến nề nếp của con trẻ, luôn là tấm gương tốt về nề nếp cho các em noi theo ở mọi lúc, mọi nơi. . 4. Hướng phát triển của đề tài: Trên cơ sở đã áp dụng thành công trong công tác chủ nhiệm lớp 1A, trường Tiểu học Vạn Thọ 1, năm học 2017 -2018 và 03 tháng đầu của năm học 2018-2019, bản thân tôi mong muốn sáng kiến của mình sẽ được chia sẻ và áp dụng rộng rãi trong học sinh lớp Một không chỉ trong đơn vị trường mà còn cho cả các đơn vị trường Tiểu học huyện Vạn Ninh và cả tỉnh Khánh Hòa. Trên đây là bài viết sáng kiến kinh nghiệm của bản thân về đề tài: “Nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp 1A, Trường Tiểu học Vạn Thọ 1 bằng việc xây dựng nề nếp học tập cho học sinh” Rất mong sự góp ý đánh giá của Hội đồng sáng kiến nhà trường để sáng kiến của tôi được hoàn thiện và đưa vào thực tiễn công tác chủ nhiệm. HIỆU TRƯỞNG Người viết Phạm Thị Lệ Hà 18
- TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Giáo trình về Tâm lí học Tiểu học – GS.TS Bùi Văn Huệ, Tài liệu của Trường Đại học Huế, xuất bản năm 2012. 2. Giáo trình về Giáo dục học Tiểu học – GS.TS Phó Đức Hòa, Tài liệu của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, xuất bản năm 2010. 3. Tạp chí giáo dục Tiểu học (Tập 43) – Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, xuất bản năm 2010. 4. Điều 4, thông tư số 28/2009/TT-BGDĐT ngày 21 tháng 10 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo 5. Một số sáng kiến: 5.1. Một số kinh nghiệm của giáo viên khối 1 trường TH Quang Trung trong việc xây dựng nề nếp cho học sinh, năm học 2014-2015. 5.2. Chia sẽ kinh nghiệm rèn nề nếp của GV Phạm Thị Hồng Lĩnh – Trường Tiểu học Đông Đô (Hà Nội), năm học 2012-2013 5.3. Một số biện pháp xây dựng nề nếp cho học sinh lớp 1 của GV Lê Thị Hà – trường Tiểu học Nguyễn Ngọc Bình, năm học 2012-2013 5.4. Quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường Tiểu học của GV Nguyễn Văn Nhớ – trường Tiểu học TH Đông Thới I, tỉnh Cà Mau, năm học 2014-2015 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Cách hướng dẫn giải toán tìm X ở bậc Tiểu học
30 p | 2235 | 370
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 433 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 215 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 187 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 174 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 122 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 167 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p | 126 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 163 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 100 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 132 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 127 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A
14 p | 55 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển chung
24 p | 188 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 145 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hướng dẫn giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
27 p | 62 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn