intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Rèn kỹ năng đọc cho học sinh lớp 1

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

32
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của biện pháp rèn đọc ở lớp 1 là trước hết học sinh nắm và học thuộc các âm, vần, từ, tiếng, câu. Nhận biết được các loại sách trong bộ sách mà các em đang học. Biết đọc được tên của mình, của ba mẹ, ông bà, người thân, bạn bè, các thầy cô giáo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Rèn kỹ năng đọc cho học sinh lớp 1

  1. 1. PHẦN MỞ ĐẦU ­ Tên biện pháp: Rèn kỹ năng đọc cho học sinh lớp 1 ­ Nội dung biện pháp:  + Lý do chọn biện pháp:  Ở bậc tiểu học, trong các môn học thì môn Tiếng Việt là môn học công cụ,  môn học quan trọng nhất. Môn Tiếng Việt rèn cho các em 4 kỹ  năng nghe, nói,  đọc, viết. Cùng với với kỹ năng viết thì kỹ năng đọc rất quan trọng. Bởi vì các em   có đọc thông mới viết thạo. Vì vậy trong chương trình Giáo dục phổ  thông tổng  thể 2018 rất chú trọng đến môn Tiếng Việt và thời lượng môn Tiếng Việt chiếm   nhiều nhất (420 tiết/năm)         Kỹ năng đọc là sự khởi đầu giúp cho học sinh chiếm lĩnh một công cụ mới để  sử dụng trong học tập và trong giao tiếp. Kỹ năng đọc còn có nhiệm vụ lớn lao là  trao cho các em cái chìa khóa để  vận dụng chữ  viết trong học tập.  Khi biết đọc,  biết viết các em có điều kiện nghe lời thầy giảng trên lớp, sử dụng sách giáo khoa,   sách tham khảo từ  đó có điều kiện học tốt các môn học khác có trong chương  trình. Nếu kỹ  năng đọc được rèn luyện tốt, hình thành tốt nó sẽ  giúp các em đọc   tốt suốt cả  cuộc đời, giúp các em phát triển tư  duy, cảm nhận cái hay, cái đẹp  trong mỗi bài học, hiểu được nghĩa của tiếng, từ, câu, đoạn văn, bài văn mình vừa  đọc, hiểu được các lệnh các yêu cầu trong các môn học khác. Mặt khác ở lớp 1 các   em được tập đọc thành thạo, đọc đúng, đọc trôi chảy thì khi lên các lớp trên các em  sẽ học vững vàng, học tốt hơn, và các em sẽ ham học, tích cực trong học tập. Năm học này, bản thân được phân công giáo viên chủ  nhiệm lớp 1 và trực  tiếp giảng dạy môn Tiếng Việt lớp 1. Qua nghiên cứu khảo sát học sinh trong lớp  đầu năm học, bản thân nhận thấy một số thực trạng sau:        Trình độ  học sinh trong lớp không đồng đều. Có nhiều em thì phát triển tốt,  học tốt, tiếp thu nhanh. Nhưng một số em phát triển chậm học trước, quên sau.      Một số em nói chưa sửa (đọc chớt) nhưng ở với ông bà nên trong việc phối hợp   với giáo viên để  kèm cặp, hỗ  trợ  các em còn ít. Nói chung kỹ  năng đọc của học  sinh trong lớp tôi không tốt. Là một giáo viên đã có nhiều năm  dạy học lớp 1, một lớp học quan trọng nhất   trong cấp học tiểu học, tôi không thể không lo ngại trước kết quả khảo sát phân   môn học vần của lớp 1C đầu năm: Cụ thể, đầu năm tôi tiến hành khảo sát như sau: TSHS nhận biết hết chữ cái nhận biết 10­15 chữ  Nhận biết 6­10 chữ cái cái 24 10 8 6 Qua kết quả khảo sát, tôi luôn trăn trở làm thế nào để rèn các kỹ năng đọc cho   học sinh, bởi tôi biết đọc tốt là tiền đề cho các em học các môn khác. Bên cạnh đó  
  2. 2 Bộ  sách Cùng học và phát triển năng lực trong 4,5 tuần là đã học xong phần âm.  Cuối học kỳ 1 là các em có thể đọc được bài tập đọc. Vì vậy kỹ năng đọc càng vô   cùng quan trọng với các em. Chính vì những lý do trên mà tôi chọn biện pháp “ Rèn  kỹ năng đọc cho học sinh lớp 1” để đi sâu nghiên cứu giúp học sinh đọc tốt hơn. + Mục đích của biện pháp rèn kỹ năng đọc cho học sinh lớp 1 Như chúng ta biết nếu không có kỹ năng đọc thì học sinh không có điều kiện   để  học các môn khác. Nhưng đối với học sinh lớp 1 các em đều là học sinh mới   đến trường, việc làm quen với các con số, mặt chữ còn khó khăn thì việc đòi hỏi  các em đọc đúng lại càng khó khăn hơn. Vì vậy mục đích của biện pháp rèn đọc ở  lớp 1 là trước hết học sinh nắm và học thuộc các âm, vần, từ, tiếng, câu. Nhận   biết được các loại sách trong bộ sách mà các em đang học. Biết đọc được tên của  mình, của ba mẹ, ông bà, người thân, bạn bè, các thầy cô giáo.  Đọc được các bài trong sách Tiếng Việt cũng như  các môn khác. Đặc biệt là   thích đọc các quyển truyện tranh, truyện cổ tích, truyện cô Tiên xanh,… Biết cảm nhận được cái hay, cái đẹp, nhận thức về thế giới xung quanh, về  cuộc sống của con người và xã hội. Qua đó giáo dục cho các em tình yêu dân tộc,  yêu quê hương đất nước. Có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. + Cách thức tiến hành: Tiểu học là bậc học nền tảng, nhất là lớp học đầu cấp thì kỹ năng đọc là vô   cùng quan trọng. Bởi vì có đọc thông mới viết thạo, có đọc thuần thục thì mới   hiểu được nội dung bài đọc. Trong suốt thời gian học kỳ 1 thực hiện chương trình   GDPT 2018 với bộ sách Cùng học và phát triển năng lực mà Hội đồng nhà trường  lựa chọn. Tôi hiểu được việc rèn đọc cho học sinh lớp 1 là vô cùng quan trọng. Tôi  mạnh dạn đưa ra một số biện pháp rèn kỹ năng đọc cho học sinh lớp 1 nhằm nâng   cao chất lượng giờ dạy. Khi nghiên cứu biện pháp này tôi đã phát huy tất cả kiến   thức được học, được bồi dưỡng qua các lớp học chuyên môn và học hỏi, kế thừa  của đồng nghiệp đi trước. Đặc biệt là kinh nghiệm thực tế qua các giờ dạy mà đối   tượng là các em học sinh hiện tại. Biện pháp  thứ 1: Tác động giáo dục. Đối tượng giáo dục của giáo viên chủ  nhiệm nói riêng và nhà trường nói  chung  là học sinh. Người giáo viên chủ  nhiệm lớp muốn nâng cao chất lượng và  hiệu quả giáo dục của lớp mình thì phải có những biện pháp cụ  thể  phù hợp với   lứa tuổi   của từng học sinh trong lớp.Vì vậy, khi nhận phân công của Ban giám  hiệu nhà trường nhận lớp chủ nhiệm. Trước hết tôi phải tìm hiểu hoàn cảnh, đặc   điểm tâm sinh lý, nắm bắt đối tượng để  có kế  hoạch bồi dưỡng, luyện tập ngay   từ đầu năm học. Tổ  chức họp phụ  huynh đầu năm theo kế  hoạch của nhà trường. Trao đổi,  hướng dẫn phụ  huynh cơ  bản về  cách đọc, cách phát âm chữ  cái, cách đánh vần   vần, đánh vần tiếng, từ,... để phụ huynh nắm rõ cách dạy học và hỗ  trợ giáo viên   kèm cặp con em mình thêm ở nhà.
  3. 3 Tham mưu với nhà trường để  giáo viên sớm có tài liệu tham khảo, đồ  dùng  dạy học, sưu tầm tranh ảnh, vật thật để tiết dạy vui, hứng thú với học sinh. Đồng  thời tăng cường  ứng dụng Công nghệ  thông tin trong tiết Tiếng Việt giúp các em  ghi nhớ, học thuộc dễ dàng hơn trong các bài dạy âm. Xây dựng đôi bạn cùng tiến: Bạn học tốt sẽ giúp bạn học chậm khi đọc bài,  giúp bạn đánh vần, đọc tiếng và giúp bạn trong các thao tác cài chữ  để ghép vần,  ghép tiếng. Gặp riêng và trao đổi với phụ  huynh học sinh còn chậm để  phối hợp tốt   trong việc rèn đọc cho học sinh. Thường xuyên khen ngợi, khích lệ học sinh để giảm bớt áp lực, căng thẳng  cho học sinh.   Biện pháp thứ 2: Dạy học sinh nắm chắc phần âm, phần vần.          Chương trình Tiếng Việt được xây dựng theo quan điểm phát triển phẩm  chất và năng lực học sinh. Các bài trong sách bao gồm những văn bản có chủ  đề  nhằm hình thành và phát triển  ở  học sinh những phẩm chất tốt đẹp với các biểu  hiện cụ thể như sau: tình yêu đối với thiên nhiên, gia đình, quê hương, ý thức đối  với cuội nguồn, lòng nhân ái, tình yêu cái đẹp, cái thiện, có cảm xúc lành mạnh, có  hứng thú học tập, ham thích lao động, trung thực và có trách nhiệm. Những nhiệm   vụ học tập trong từng bài học góp phần phát triển các năng lực chung như: tự chủ  và tự  học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề  và sáng tạo. Đồng thời phát  triển các năng lực chuyên môn như năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học cho học   sinh. Cụ thể: Phần học âm: Ở  giai đoạn này vô cùng quan trọng. Các em có nắm chắc từng âm thì mới   có thể ghép được các âm với nhau tạo thành tiếng,từ. Khi dạy bài âm. Hoạt động đầu tiên là khởi động cho các em thảo luận nhóm   đôi quan sát tranh tự tìm, phát hiện âm mới. Các em được chia sẽ với nhau, nói cho  nhau nghe được giao tiếp hợp tác với nhau. Ở phần bài âm các em chỉ được học trong khoảng thời gian là hơn 4 tuần. Vì  vậy để các em nắm chắc thì càng rất khó đối với các em tiếp thu chậm. Tôi dành   nhiều thời gian cho việc học âm. Tôi dạy các âm bằng nhiều cách. Đối với những   âm học sinh khó nhớ tôi cho các em xem tranh, các hình ảnh có liên quan, rồi lấy ví  dụ cho học sinh dễ nhớ.  Ví dụ: Khi học âm ph nếu học sinh không nhớ tôi nhắc cho các em các tiếng   chứa âm ph (phở, phố). Còn đối với em Phong tôi nhắc cho em là tên của cháu có  chứa âm ph. Lớp tôi em Phong rất chậm học trước quên sau khi vào lớp 1 chỉ thuộc  5 chữ  cái (o, ô,  ơ, a, i). Khi dạy âm nh tôi phải vẽ  ngôi nhà  ở  trên bảng. Cứ  như  vậy ngày nào tôi cũng kiểm tra các em chậm dần dần có tiến bộ. Bên cạnh đó tôi còn bố trí em học nhanh ngồi bên cạnh em Phong để giúp đỡ  em. Ngoài ra tôi vận dụng tối đa bộ đồ dùng học tập Tiếng việt của học sinh. Khi  
  4. 4 được chính mình tìm ra được các âm để  ghép tôi thấy các em rất thích thú và say   mê. Các em vừa được học vừa được thực hành giúp các em ghi nhớ tốt hơn. Và một điều không thể  thiếu là trên bảng lớp tôi lúc nào cũng dành một  khoảng trống viết các âm mà các em đã được học. Trước khi vào bài mới tôi cho   cả  lớp đọc lại toàn bộ  các âm đó khoảng 2 đến 3 lần. Những em nào chưa thuộc  thì   ra chơi hoặc 15 phút đầu giờ  gọi lên đọc. Cứ  như  vậy dần dần các em đã   thuộc hết phần âm, đọc được các tiếng, từ trong bài nhanh hơn. Lúc này các em đã  đọc được các bài chứa các âm trong sách giúp các em phát triển năng lực ngôn ngữ.   Còn một số em chưa thuộc các âm ghép. Tôi lại tiếp tục kèm cặp các em chưa thuộc âm ghép. Ở giai đoạn đầu so với   tiến trình của chương trình lớp tôi chưa đúng tiến độ  nhưng tôi không nôn nóng.  Tôi cố gắng kiên trì giúp các em học thuộc các âm ghép bằng nhiều hình thức. Bởi   lẽ  tôi nghĩ nếu các em nắm chắc và ghi nhớ  cả  về  mặt âm lẫn chữ  viết sẽ  giúp  các em học tốt và nhanh hơn ở phần vần. Bên cạnh đó tôi còn vận dụng các hoạt động trong quyển Thẻ hoạt động rút   gọn dành cho giáo viên nhằm giúp các em vừa học vừa được chơi. Phần học vần: Để giúp các em học tốt phần vần, tôi tập cho học sinh thói quen: nhận diện,  phân tích cấu tạo của vần, nhận biết vị trí các âm trong vần để các em nắm vững. Ví dụ: Học vần ia Cho học sinh nhận diện về  cấu tạo vần ia: vần ia gồm 2  âm: âm i đứng   trước âm a đứng sau  Kết hợp dùng bộ thực hành ghép chữ dành cho lớp 1 để học sinh tìm và ghép   âm, thanh, tiếng mới trong mỗi bài Học vần. Với cách dạy phân tích, nhận diện và ghép vần vào bảng cài như thế, được  áp dụng thường xuyên cho mỗi tiết học vần chúng ta sẽ  tạo cho các em kỹ  năng  phân tích, nhận diện và ghép vần dẫn đến đánh vần, đọc trơn vần một cách dễ  dàng và thành thạo giúp các em học phần vần đạt hiệu quả tốt. Trong các bài dạy  vần, sách giáo khoa Tiếng Việt 1 có kèm theo các từ khóa, từ ứng dụng và các câu   thơ, câu văn ngắn để  học sinh luyện đọc. Muốn cho học sinh đọc được các từ  và   câu ứng dụng trong bài giáo viên cho học sinh nắm chắc các vần sau đó cho các em  ghép chữ cái đầu với vần vừa học để đọc tiếng, đọc từ của bài. Luôn cho học sinh so sánh vần đã học với vần đang học để một lần nữa giúp  học sinh khắc sâu và ghi nhớ tốt hơn. Ví dụ: dạy vần ai cho học sinh so sánh với vần ia. Học sinh tìm ra âm nào   giống nhau? Vị trí các âm như thế nào? Từ đây giúp các em có kỹ năng so sánh đối  chiếu và khắc sâu các vần trong bài. Dạy học kết hợp giúp học sinh phát triển tối đa các năng lực tự  học, giải  quyết vấn đề. Khi các em đã nắm chắc các vần các em tự đọc sách và hợp tác tốt   trong nhóm với bạn.
  5. 5 Dạy phần vần tôi dành nhiều thời gian đọc cho các em đặc biệt là vào lúc   sáng sớm. Những học sinh chưa thuộc các vần tôi tiếp tục phân công đôi bạn cùng  tiến giúp đỡ nhau trong học tập. Phần tập đọc: Đây là giai đoạn khó khăn đối với học sinh. Nhất là đối tượng học sinh còn  chậm. Học sinh khá, giỏi đã vững phần chữ  cái, nắm chắc phần vần và chỉ  cần  nhìn vào bài là các em đọc được ngay tiếng, từ  hoặc câu khá nhanh. Vì khả  năng  nhận biết tốt. Còn đối với học sinh chậm, các em nhận biết chưa nhìn chính xác  vần nên ghép tiếng rất lâu dẫn đến đọc từ  chậm và đọc câu rất khó khăn. Vì thế  đối với các học sinh này, sang phần tập đọc giáo viên cần hết sức kiên nhẫn, dành   nhiều thời gian, cơ  hội tập đọc cho các em giúp các em từ  bài dễ  đến khó, từ  ít  đến nhiều. Giáo viên tránh nóng vội để  đọc trước cho các em bắt các em đọc lại  dẫn đến tình trạng đọc vẹt và tính ỷ lại thụ động của học sinh. Đối với những em  đọc yếu giáo viên nên yêu cầu các em đánh vần trong miệng và phát âm ra. Đến  khi nào tiến bộ rồi mới đọc trơn. Đối với những em đọc chậm phần đọc đã rất khó khăn rồi còn phải đọc   hiểu, trả lời câu hỏi lại càng khó khăn gấp bội. Vì thế  khi dạy tập đọc tôi không   chỉ dạy cho các em đọc được mà còn phân tích, giải thích làm sao cho các em hiểu  được văn bản ngay tại lớp. Đối với lớp 1 làm điều này rất khó nhưng tôi luôn kiên  trì. Biện pháp thứ 3: Giáo viên làm mẫu, đọc mẫu phải chuẩn xác Học sinh lớp 1 hằng ngày đến lớp chủ yếu được nghe giọng nói của giáo viên.   Vì vậy giáo viên cho học sinh nghe đúng, nghe hay thì việc học sinh đọc sai, viết sai   từng bước được khắc phục. Muốn học sinh phát âm tốt thì giáo viên phải phát âm  chuẩn xác.  Không những dùng lời nói để  hướng dẫn học sinh rèn kĩ năng đọc, giáo viên   còn sử dụng những kí hiệu (động tác tay, vẽ kí hiệu ở phía trên góc trái của bảng  lớp, …). Khi giáo viên đưa ra kí hiệu học sinh thực hiện, như vậy tạo cho học sinh   kĩ năng quan sát, tập trung trong giờ học thành thói quen thường xuyên.  Biện pháp thứ 4: Rèn luyện tính kiên trì cho học sinh  Trong dạy phát âm cho học sinh, khi các em phát âm chưa đúng, phải điều  chỉnh nhiều lần mà vẫn chưa đạt yêu cầu, các em sẽ  dễ  chán nản, không muốn  luyện tập. Khi  ấy, giáo viên cần kiên trì hướng dẫn, làm mẫu, yêu cầu học sinh  phát âm nhiều lần, thường xuyên động viên khích lệ  học sinh bằng những lời   khen.  Biện   pháp thứ  5:  Khuyến khích học sinh phát hiện và điều chỉnh lẫn   nhau  Ví dụ: Khi dạy các bài âm:  Ở  hoạt động khởi động các em được thảo luận  nhóm đôi quan sát tranh phát hiện âm cần học. Các em được trao đổi với nhau, nói cho  nhau nghe.
  6. 6 Trong quá trình dạy học tôi còn tổ chức thi đọc thông qua một số trò chơi “bắn   tên, truyền điện” nhằm rèn tính mạnh dạn, tự lập, sáng tạo cho các em. Qua các trò  chơi nhằm gây hứng thú, kích thích, khơi dậy niềm say mê học tập của các em. Các  em chậm tiến học tập cách đọc của các bạn, xem bạn là tấm gương để  mình phấn   đấu vươn lên. Biện pháp thứ 6: Tuyên dương, khuyến khích học sinh Khi các em có tiến bộ, dù nhỏ  nhất tôi cũng dùng những lời động viện để  khuyến khích các em. Ví dụ: “Em đã phát âm đúng, cố  lên em nhé”, “Em đã có tiến bộ  hơn rồi, cô   khen em”. Không chỉ khen những em đã biết sửa lỗi mà tôi còn khen cả những em  đã giúp bạn phát âm đúng, để từ đó các em có động lực giúp bạn hơn, hứng thú với  công việc đó hơn.  Biện pháp thứ 7: Kết hợp với phụ huynh rèn luyện phát âm cho học sinh Một số trường hợp, học sinh phát âm sai không phải do hệ thống phát âm của  các em chưa hoàn chỉnh, cũng không phải do các em chưa hiểu cách phát âm mà là   do thói quen sử  dụng từ  ngữ  địa phương (ví dụ: rượu ­ riệu; nếu ­ niếu; hươu ­  hiêu; hưu – hiu; hữu – hĩu; nêu – niêu,...) bản thân tôi đã gặp trực tiếp phụ huynh  trao đổi và động viên để phụ huynh hướng dẫn thêm con em lúc ở nhà. Ngoài ra tôi   còn trao đổi phụ  huynh thường xuyên chú ý tới lời nói, cách phát âm của mọi   người trong gia đình, giải thích cho phụ  huynh hiểu chính lời nói của người thân  trong gia đình là môi trường giáo dục cho các em khi ở nhà. *.Kết quả đạt được:  Sau thời gian thực hiện các biện pháp trên tôi thấy hiệu quả  giờ  dạy được  nâng lên rõ rệt. Học sinh có hứng thú học tập. Các em mạnh dạn, tự  tin hơn khi   đọc bài. Số  em đọc đúng, đọc hay được nâng lên. Số  em đọc chưa đạt yêu cầu   giảm đi. Kết quả cụ thể như sau : KẾT QUẢ ĐỌC ĐẠT ĐƯỢC Cuối TSHS HTT HT CHT  HKI SL % SL % SL % 24 8 33.3 15 62,5 1 4.2  Như  vậy với một thời gian ngắn nhưng tôi nhận thấy những biện pháp mà   tôi đưa ra đã thu được kết quả khả quan. Bản thân tôi thiết nghĩ nếu giáo viên áp  dụng các biện pháp này một cách thường xuyên ở lớp thì chắc chắn hiệu quả đọc  đúng của các em được nâng lên.            Tân Thủy, ngày 12 tháng 01 năm 2021  XÁC NHẬN CỦA HIỆU TRƯỞNG NGƯỜI THỰC HIỆN     
  7. 7 Lê Thị Hiền    
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0