intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Tổ chức một vài trò chơi toán học lớp 3 nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

26
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là việc lồng ghép trò chơi vào dạy học toán đã làm cho học sinh hăng say học tập, giờ học trở nên sinh động hẳn lên. Thông qua trò chơi các em có thể lĩnh hội kiến thức một cách dễ dàng, củng cố khắc sâu kiến thức một cách vững chắc, tạo cho các em niềm say mê và hứng thú học tập. Khi chúng ta đưa ra được trò chơi toán học một cách thường xuyên, khoa học thì chắc chắn chất lượng dạy học sẽ nâng cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Tổ chức một vài trò chơi toán học lớp 3 nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh

  1. Mẫu 04 BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN I. LỜI GIỚI THIỆU Cùng với môn Tiếng Việt và những môn học khác, Toán là môn học rất  quan trọng đối với học sinh tiểu học đặc biệt là học sinh lớp 3. Toán học là  môn khoa học tự nhiên có tính lôgíc và tính chính xác cao, nó là chìa khóa mở  ra sự phát triển của các bộ khoa học khác. Ngày nay, sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật và công nghệ  thông tin đã làm cho nhận thức của trẻ  cũng vượt trội. Điều đó đã  đòi hỏi  những nhà nghiên cứu giáo dục luôn luôn phải điều chỉnh nội dung, phương  pháp giảng dạy phù hợp với nhận thức của từng đối tượng học sinh nhằm  không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện góp phần đào tạo nhân  lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Như chúng ta đã biết: học sinh tiểu học có trí thông minh khá nhạy bén,  sắc sảo, có óc tưởng tượng phong phú. Đó là tiền đề  tốt cho việc phát triển  tư  duy toán học. Nhưng các em cũng rất dễ bị phân tán, rối trí nếu bị áp đặt,  căng thẳng hay quá tải. Hơn nữa, học sinh ở bậc tiểu học nói chung, học sinh   khối 1,2,3 nói riêng cơ thể các em còn đang trong thời kỳ phát triển hay nói cụ  thể hơn là các hệ cơ quan còn chưa hoàn thiện vì thế sức dẻo dai của cơ thể  còn thấp nên trẻ  không thể  ngồi lâu trong phòng học cũng như làm một việc  gì đó trong thời gian dài. Vì vậy muốn giờ học có hiệu quả thì đòi hỏi người  giáo viên phải đổi mới phương pháp dạy học tức là kiểu dạy học: “lấy học   sinh làm trung tâm”, hướng tập trung vào học sinh, trên cơ sở hoạt động của  các em. Muốn học sinh Tiểu học học tốt được môn Toán thì mỗi người Giáo  viên không phải chỉ  truyền đạt, giảng giải theo các tài liệu đã có sẵn trong  Sách giáo khoa, trong các sách hướng dẫn và thiết kế bài giảng một cách dập   khuôn, máy móc làm cho học sinh học tập một cách thụ động. Nếu chỉ  dạy  học như vậy thì việc học tập của học sinh sẽ diễn ra thật đơn điệu, tẻ nhạt  và kết quả học tập sẽ không cao. Đó là một trong những nguyên nhân gây ra  cản trở  việc đào tạo các em thành những con người năng động, tự  tin, sáng  tạo sẵn sàng thích ứng với những đổi mới diễn ra hàng ngày. Yêu cầu của giáo dục hiện nay đòi hỏi phải đổi mới phương pháp dạy  học môn toán  ở  bậc Tiểu học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ  động  1
  2. sáng tạo của học sinh. Vì vậy người giáo viên phải gây được hứng thú học  tập cho các em bằng cách lôi cuốn các em tham gia vào các hoạt động học  tập. Trò chơi học tập là một hoạt động mà các em hứng thú nhất. Các trò chơi  có nội dung toán học lý thú và bổ ích phù hợp với việc nhận thức của các em.  Thông qua các trò chơi các em sẽ lĩnh hội những tri thức toán học một cách dễ  dàng, củng cố, khắc sâu kiến thức một cách vững chắc, tạo cho các em niềm  say mê, hứng thú trong học tập, trong việc làm. Khi chúng tôi đưa ra được các  trò chơi toán học một cách  thường xuyên, khoa học thì chắc chắn chất lượng dạy học môn toán sẽ ngày  càng nâng cao. Góp phần gây hứng thú học tập môn Toán cho học sinh, một môn học  được coi là khó khăn, hóc búa thì việc đưa ra trò chơi toán học nhằm mục  đích, để các em học mà chơi, chơi mà học.  Trò chơi trong học tập là phương  tiện giáo dục cho trẻ, nhất là học sinh cấp Tiểu học. Việc sử dụng hợp lí các   trò chơi toán học trong môn Toán sẽ  giúp các em phát huy tính tích cực, chủ  động, sáng tạo và hứng thú hơn trong quá trình lĩnh hội kiến thức mới. Bên  cạnh đó, thông qua trò chơi, các em còn được củng cố và khắc sâu kiến thức  mới. Để thực hiện đề tài này, tôi đã sử dụng các phương pháp sau: * Nghiên cứu tài liệu: ­ Đọc các tài liệu sách, báo, tạp chí giáo dục... có liên quan đến nội  dung đề tài ­ Đọc sách giáo khoa, sách giáo viên, các loại sách tham khảo: Toán tuổi  thơ, giúp em vui học toán. * Nghiên cứu thực tế: ­ Dự giờ, trao đổi ý kiến với đồng nghiệp về nội dung các trò chơi toán  học ­ Tổng kết rút kinh nghiệm trong quá trình dạy học. ­ Tổ  chức và tiến hành thực nghiệm sư  phạm (Soạn giáo án đã thông  qua các tiết dạy để kiểm tra tính khả thi của đề tài). II. TÊN SÁNG KIẾN “Tổ chức một số trò chơi toán học lớp 3 nhằm gây hứng thú học tập   cho học sinh”
  3. III. TÁC GIẢ SÁNG KIẾN ­ Họ và tên: Tạ Thị Bích Ngọc ­ Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường Tiểu học Kim Long B, huyện Tam  Dương, tỉnh Vĩnh Phúc. ­ Số điện thoại: 0988.420.554.  ­ Email: tathibichngoc.c1kimlongb@vinhphuc.edu.vn IV. CHỦ ĐẦU TƯ TẠO RA SÁNG KIẾN: Tạ Thị Bích Ngọc V. LĨNH VỰC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN.  Lĩnh vực có thể  áp dụng sáng kiến trong công tác giảng dạy môn Toán  cho học sinh lớp 3 trong các trường Tiểu học. VI. NGÀY SÁNG KIẾN ĐƯỢC ÁP DỤNG LẦN ĐẦU HOẶC ÁP DỤNG  THỬ Ngày 6 tháng 9 năm 2019 VII. MÔ TẢ BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIẾN 1. Nội dung của sáng kiến Qua nhiều năm giảng dạy, với những kinh nghiệm được tích lũy, tôi  nhận thấy rằng: việc lồng ghép trò chơi vào dạy học toán đã làm cho học sinh  hăng say học tập, giờ  học trở nên sinh động hẳn lên. Thông qua trò chơi các  em có thể  lĩnh hội kiến thức một cách dễ  dàng, củng cố  khắc sâu kiến thức   một cách vững chắc, tạo cho các em niềm say mê và hứng thú học tập . Khi  chúng ta đưa ra được trò chơi toán học một cách thường xuyên, khoa học thì  chắc chắn chất lượng dạy học sẽ nâng cao. 1.1. Thực trạng  Năm học 2019­2020, tôi đã triển khai áp dụng với lớp 3C thu được hiệu  quả rất khả quan; Tổng số học sinh là 34 em, trong đó có 16 nữ. Qua quá trình  theo dõi và tìm hiểu tôi nhận thấy lớp tôi có một số thuận lợi và khó khăn như  sau: * Thuận lợi ­ Phòng học được trang bị đầy đủ trang thiết bị. ­  Được sự  quan tâm của Phòng Giáo dục, Ban Giám hiệu, Hội cha mẹ  3
  4. học sinh. ­ Kế hoạch của nhà trường, của Ban giám hiệu, Tổ khối chuyên môn rõ  ràng, thiết thực. ­  Đa số  học sinh có ý thưc học tập tốt, nhận thức của học sinh tương  đối đồng đều. ­ Bản thân giáo viên thích nghiên cứu sâu và dạy học t heo hướng tích  cực để học sinh học có hiệu quả.  * Khó khăn ­ Còn một số  học sinh nghịch ngợm, mải chơi chưa tập trung trong giờ  học, còn sợ học môn toán. ­ Một số gia đình chưa thực sự qua tâm đến việc học tập của học sinh,   còn phó mặc cho nhà trường. Các em không được sự  rèn luyện thêm từ phía  gia đình nên kết quả học tập chưa cao. Năm học 2018­2019 lớp 2C do tôi trực tiếp chủ  nhiệm và giảng dạy có  kết quả học tập môn Toán như sau: TSHS Điểm Đầu năm học Học kì I Cuối năm học 34  9­10 6 em = 17,6% 7 em = 20,6% 10 em = 29,4% 7­8 7 em = 20,6% 9 em = 26,5% 9 em = 26,5% 5­6 18 em =  52,9% 18 em =  52,9% 15 em =  44,1% Dưới 5 3 em = 8,8% 0 em = 0% 0 em = 0% Qua kết quả trên, tôi nhận thấy: sau một năm học, kết quả học tập môn  Toán của các em có tăng sau từng học kì. Tuy nhiên số  lượng học sinh khá  giỏi còn tăng quá ít, số học sinh trung bình giảm không đáng kể, số  học sinh  yếu giảm. Trong giờ  học các em học còn uể  oải, nắm kiến thức còn chậm  khiến giáo viên phải mất nhiều công sức trong việc cũng cố  kiến thức vào  những giờ tăng buổi. Nếu như các em không học 10 buổi/tuần thì tôi nghĩ kết  quả khó có thể đạt được như vậy.      Từ thực trạng trên, để công việc đạt hiệu quả tốt hơn, giúp các em có  hứng thú trong học tập, nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường, tôi đã  mạnh dạn cải tiến nội dung, phương pháp trong giảng dạy, đưa những kiến  thức được coi là khô khan của môn toán thành những trò chơi học tập nhằm  mục đích giúp các em học mà chơi, chơi mà học. Trò chơi toán học không  những chỉ giúp các em lĩnh hội được tri thức mà còn giúp các em cũng cố  và  khắc sâu các tri thức đó. 1.2. Vị trí của môn Toán trong trường Tiểu học:
  5. Bậc tiểu học là bậc học góp phần quan trọng trong việc đặt nền móng  cho việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh. Môn toán cũng như  những môn học khác cung cấp những tri thức khoa học ban đầu, những nhận  thức về thế giới xung quanh nhằm phát triển năng lực nhận thức, hoạt động  tư duy và bồi dưỡng tình cảm đạo đức tốt đẹp của con người. Môn toán ở trường Tiểu học là một môn độc lập, chiếm phần lớn thời  gian trong chương trình học của trẻ. Môn toán có tầm quan trọng to lớn. Nó là bộ môn khoa học nghiên cứu   có hệ thống, phù hợp với hoạt động nhận thức tự nhiên của con người. Môn toán có khả  năng giáo dục rất lớn trong việc rèn luyện  phương  pháp suy nghĩ, phương pháp suy luận lôgíc, thao tác tư  duy cần thiết để con  người phát triển toàn diện, hình thành nhân cách tốt đẹp cho con người lao  động trong thời đại mới. 1.3. Đặc điểm tâm lý của học sinh tiểu học ­ Ở lứa tuổi Tiểu học cơ thể của trẻ đang trong thời kỳ phát triển hay  nói cụ thể là các hệ cơ quan còn chưa hoàn thiện, vì thế sức dẻo dai của cơ  thể còn thấp nên trẻ không thể làm lâu một cử động đơn điệu, dễ mệt nhất là  hoạt động quá mạnh và ở môi trường thiếu dưỡng khí. ­ Học sinh Tiểu học nghe giảng rất dễ hiểu nhưng cũng sẽ  quên ngay  khi chúng không tập trung cao độ. Vì vậy người giáo viên phải tạo ra hứng  thú trong học tập và phải thường xuyên được luyện tập. ­ Học sinh Tiểu học rất dễ xúc động và thích tiếp xúc với một sự vật,  hiện tượng nào đó nhất là những hình ảnh gây cảm xúc mạnh. ­ Trẻ hiếu động , ham hiểu biết cái mới nên dễ gây cảm xúc mới, song  các em chóng chán. Do vậy trong dạy học giáo viên phải sử dụng nhiều dùng   dạy học, đưa học sinh đi tham quan, đi thực tế, tăng cường thực hành, tổ chức  các trò chơi xen kẽ... để củng cố khắc sâu kiến thức.       1.4. Nội dung cải tiến sáng tạo 1.4.1. Thế nào là trò chơi học tập? ­ Chơi là một hoạt động không thể thiếu được của mỗi con người ở mọi  lứa tuổi. Chơi giúp cho trẻ phát triển. Tổ chức trò chơi cần chú ý đặc tính Vui  ­ Khỏe ­ An toán ­ Bổ ích. Trong đó bao gồm vận động, giải trí, thư  giãn, ...  được xem là mục tiêu cơ bản nhất của một trò chơi. 5
  6. ­ Trò chơi học tập là một loại hình hoạt động vui chơi có nhiều tác dụng  trong các giờ học của học sinh tiểu học. Trò chơi học tập tạo ra không khí vui  tươi, sinh động trong giờ học. Nó còn kích thích được trí tưởng tượng, tính tò  mò, ham hiểu biets ở trẻ. ­ Trò chơi học tập là trò chơi có nội dung tri thức gắn với hoạt động học  tập của học sinh và gắn với nội dung bài học. Giúp học sinh khai thác vốn  kinh nghiệm của bản thân để chơi và học. trò chơi học tập còn có tác dụng cả  về mặt rèn luyện trí tuện lẫn thể chất và các phẩm chất đạo đức. 1.4.2. Tác dụng của trò chơi toán học Hoạt động vui chơi là hoạt động mà động cơ  của nó nằm trong chính  quá trình hoạt động bản thân trò chơi chứ không nằm ở kết quả chơi. Trò chơi là loại phố biến của hoạt động vui chơi là chơi theo luật, luật  của trò chơi chính là các quy tắc định rõ mục đích, kết quả  và yêu cầu của  hành động trò chơi, luật của trò chơi có thể tường minh có thể không. Trò chơi học tập là trò chơi mà luật của nó bao gồm các quy tắtc găn  với kiến thức kỹ năng có được trong hoạt động học tập, gần với nội dung bài  học, giúp học sinh khai thác vốn kinh nghiệm của bản thân để chơi, thông qua  chơi học sinh được vận dụng các kiến thức kỹ  năng đã học vào các tình  huống của trò chơi và do đó học sinh được thực hành luyện tập củng cố mở  rộng kiến thức kỹ năng đã học. Như  vậy trong trò chơi học tập các kỹ năng  môn toán được đưa vào trò chơi. Chơi là một nhu cầu cần thiết đối với học sinh Tiểu học, có thể nói nó  quan trọng như ăn, ngủ, học tập trong đời sống các em. Chính vì vậy các em  luôn tìm mọi cách và tranh thủ thời gian trong mọi điều kiện để chơi. Được  chơi các em sẽ tham gia hết sức tự giác và chủ động. Khi chơi các em biểu lộ  tình cảm rất rõ ràng như niềm vui khi thắng lợi và buồn bã khi thất bại. Vui  mừng khi thấy đồng đội hoàn thành nhiệm vụ, bản thân các em thấy có lỗi  khi không làm tốt được nhiệm vụ của mình. Vì tập thể mà các em khắc phục  khó khăn, phấn đấu hết khả năng để  mang lại thắng lợi cho tổ, nhóm trong  đó có mình. Đây chính là đặc tính thi đua rất cao của các trò chơi. Vì vậy khi  đã tham gia trò chơi, học sinh thường vận dụng hết khả năng về sức lực, tập  trung sự chú ý, trí thông minh và sự sáng tạo của mình. Trò chơi học tập làm thay đổi hình thức hoạt động của học sinh, giúp  học sinh tiếp thu kiến thức một cách tự giác tích cực. Giúp học sinh rèn luyện  củng cố  kiến thức  đồng thời phát triển vốn kinh nghiệm được tích luỹ  qua  hoạt động chơi. Trò chơi học tập rèn luyện kỹ năng, kỹ xảo, thúc đẩy hoạt động trí tuệ, 
  7. nhờ sử dụng Trò chơi học tập mà quá trình dạy học trở thành một hoạt động  vui và hấp dẫn hơn, cơ hội học tập đa dạng hơn. Trò chơi không chỉ là phương tiện mà còn là phương pháp giáo dục. 1.4.3.  Một số trò chơi toán học lớp 3 a) Tổ chức trò chơi trong môn Toán Để  các trò chơi góp phần mang lại hiệu quả  cao trong giờ học, khi tổ  chức và thiết kế trò chơi phải đảm bảo những nguyên tắc sau: * Thiết kế trò chơi học trong môn Toán ­ Tổ  chức trò chơi học tập để  dạy môn Toán nói chung và môn Toán  lớp 3 nói riêng, chúng ta phải dựa vào nội dung bài học, điều kiện thời gian  trong mỗi tiết học cụ  thể đưa các trò chơi cho phù hợp. Song muốn tổ  chức  được trò chơi trong dạy toán có hiệu quả cao thì đòi hỏi mỗi giáo viên phải có  kế hoạch chuẩn bị chu đáo, tỉ mỉ, cận kè và đảm bảo các yêu cầu sau: + Trò chơi mang ý nghĩa giáo dục + Trò chơi phải nhằm mục đích củng cố, khắc sâu nội dung bài học + Trò chơi phải phù hợp với tâm lý học sinh lớp 3, phù hợp với khả  năng người hướng dẫn và cơ sở vật chất của nhà trường. + Hình thức tổ chức trò chơi phải đa dạng, phong phú + Trò chơi phải được chuẩn bị chu đáo + Trò chơi phải gây được hứng thú đối với học sinh * Cấu trúc của Trò chơi học tập: ­ Tên trò chơi ­ Mục đích: Nêu rõ mục đích của trò chơi nhằm ôn luyện, củng cố kiến  thức, kỹ năng nào. Mục đích của trò chơi sẽ quy định hành động chơi được  thiết kế trong trò chơi. ­ Đồ  dùng, đồ chơi: Mô tả đồ dùng, đồ chơi được sử  dụng trong Trò  chơi học tập. ­ Nêu lên luật chơi: Chỉ rõ quy tắc của hành động chơi quy định đối với  người chơi, quy định thắng thua của trò chơi. 7
  8. ­ Số người tham gia chơi: Cần chỉ rõ số người tham gia trò chơi ­ Nêu cách chơi. * Cách tổ chức trò chơi: ­ Thời gian tiến hành: thường từ 5 ­ 7 phút ­ Đầu tiên là giới thiệu trò chơi: + Nêu tên trò chơi. + Hướng dẫn cách chơi bằng cách vừa mô tả vừa thực hành, nêu rõ quy  định chơi. ­ Chơi thử và qua đó nhấn mạnh luật chơi ­ Chơi thật ­ Nhận xét kết quả chơi, thái độ  của người tham dự, giáo viên có thể  nêu thêm những tri thức được học tập qua trò chơi, những sai lầm cần tránh. ­ Thưởng ­ phạt: Phân minh, đúng luật chơi, sao cho người chơi chấp  nhận thoải mái và tự  giác làm trò chơi thâm hấp dẫn, kích thích học tập của  học sinh. Phạt những học sinh phạm luật chơi bằng những hình thức đơn  giản, vui (như chào các bạn thắng cuộc, hát một bài, nhảy lò cò...) b) Giới thiệu một số trò chơi toán học lớp 3: Sau đây tôi xin giới thiệu một số  trò chơi tiêu biểu mà tôi đã áp dụng  trong quá trình dạy toán cho học sinh lớp 3: Trò chơi 1: Đoàn kết ­ Mục đích: + Rèn luyện kĩ năng tính nhẩm nhanh. + Tạo cho học sinh phản xạ toán học tốt. ­ Cách chơi:  +  Giáo viên hô: “Đoàn kết, Đoàn kết” Học sinh hỏi: “ Kết mấy, kết  mấy?”. + Giáo viên hô các phép tính như: “ Kết 5 x 2” hoặc “15­ 7”, “9+ 3”… + Học sinh phải nhẩm nhanh được kết quả và kết thành nhóm theo yêu 
  9. cầu. +  Ai nhanh được tuyên dương, ai chậm bị  phạt tuỳ  theo yêu cầu của  lớp. Trò chơi này áp dụng vào những tuần đầu của lớp 3 vì khi mới nhận  lớp tôi thấy một số em tính nhậm còn yếu. Khi tổ chức trò chơi này, tôi thấy  hiệu quả hơn trong các giờ  học, những em trước đây ngại học, không chú ý  thì dần dần cũng hứng thú và mạnh dạn hơn, các em chủ động tự  ôn tập lại  các bảng cộng, bảng trừ  hoặc bảng nhân chia để  tiết học sau tham gia chơi  tốt hơn. Trò chơi 2: Truyền điện ­ Mục đích: + Luyện tập và củng cố kỹ năng làm các phép tính cộng trừ không nhớ  trong phạm vi 1000. + Luyện phản xạ nhanh ở các em ­ Cách chơi: Các em ngồi tại chỗ. Giáo viên gọi bắt đầu từ 1 em xung phong.  Ví dụ em xướng to 1 số trong phạm vi 1000 chẳng hạn “358 và chỉ nhanh vào  em B bất kỳ để “truyền điện”. Lúc này em B phải nói tiếp, ví dụ “trừ 142 rồi   chỉ  nhanh vào em C bất kỳ. Thế là e C phải nói tiếp “bằng 216”. Nếu C nói  đúng thì được quyền xướng to 1 số như A rồi chỉ vào một bạn D nào đó để  “truyền điện” tiếp. Cứ  làm như  thế  nếu bạn nào nói sai (chẳng hạn A nói  “358 truyền cho B, mà B nói trừ  “149 tức là sai dạng tính hoặc là C đọc kết  quả tính sai) thì phải nhảy lò cò một vòng từ chỗ của mình lên bảng. Kết thúc  khen và thưởng một tràng vỗ tay cho những bạn nói đúng và nhanh. ­ Lưu ý: + Trò chơi này không cần phải chuẩn bị đồ dùng, giáo cụ... + Trò chơi này có thể  áp dụng được vào nhiều bài (Ví dụ: Luyện tập  các bảng cộng trừ, nhân chia) và có thể thay đổi hình thức “truyền”. Ví dụ: 1  em hô to 6x3 và chỉ vào em tiếp theo để truyền thì em này chỉ việc nói kết quả  bằng 18. + Trò chơi này không cầu kỳ  nhưng vẫn gây được không khí vui, sôi  nổi, hào hứng trong giờ học cho các em. Trò chơi 3: Xì điện. 9
  10. ­ Mục đích: Giúp học sinh thuộc nhân, chia trong bảng. ­ Cách chơi: Lớp chia thành 2 đội để thi đua. Giáo viên sẽ  “châm ngòi” đầu  tiên, cô đọc một phép tính chẳng hạn 4 x 8 rồi chỉ  vào một em thuộc một  trong  2 đội, em đó phải bật ngay ra kết quả. Nếu kết quả đúng thì em đó có  quyền “Xì điện” một bạn thuộc đối phương. Em sẽ đọc bất kỳ phép tính nào,  ví dụ 36 : 9 và chhỉ một bạn (ở bên kia) bạn đó phải có kết quả ngay là 4, rồi  lại “Xì điện” trả  lại đội ban đầu. Cứ như  thế cô cùng 2 thư  ký ghi kết quả  của mỗi đội. Hết thời gian chơi đội nào có nhiều bạn trả lời kết quả đúng thì  thắng.  ­ Lưu ý: Khi được quyền trả lời mà lúng túng không bật ngay ra được kết quả  thì mất quyền trả  lời và “Xì  điện”, giáo viên sẽ  chỉ định một bạn khác bắt  đầu. Trò chơi này tôi thường áp dụng khi dạy các bài nhân, chia trong bảng.  Sau mỗi giờ học tôi nhận thấy các em thuộc và nhớ  rất nhanh bảng nhân và  chia. Một số em trước đây bố, mẹ thường hay than phiền với thầy cô là cháu  rất ngại và không chịu học Bảng cửu chương thì nay lại là những học sinh  tích cực học và thuộc nhanh nhất. Tôi quan sát thấy ngay cả trong giờ ra chơi  các em thường chia nhóm đố nhau. Trò chơi 4: Ai nhiều điểm nhất (Tiết 58: Luyện tập) ­ Mục đích: + Luyện tập củng cố kỹ năng cọng 2 số có nhớ trong phạm vị 100 + Tập cho học sinh cách đánh giá, cho điểm ­ Chuẩn bị + 2 cây chậu cảnh có đánh số 1, 2 + Một số  bông hoa bằng giấy màu cứng, mặt trước màu trắng ghi các  phép tính như  367 + 125 93 + 58 367 + 120 487 + 130 168 + 503 487 + 302 + Phấn màu + Đồng hồ theo dõi thời gian
  11. + Chọn 3 học sinh khá nhất lớp làm giám khảo và thư ký ­ Cách chơi: Chia lớp làm 2 đội, khi nghe hiệu lệnh "bắt đầu" lần lượt từng  đội cử  người lên bốc hoa trên bàn giáo viên, người chơi có nhiệm vụ  làm  nhanh phép tính ghi trên bông hoa, sau đó cài bông hoa lên cây của đội mình.  Người này làm xong cài hoa lên cây thì lại đến lượt người khác. Cứ như vậy  cho đến hết 2 phút. Sau khi giáo viên hô hết giờ  thì 2  đội mỗi đội cử 1 đại  diện lên đọc lần lượt từng phép tính trên cây của mình đồng thời giơ cho cả  lớp xem bông hoa đó. Giám khảo đánh giá và thư ký ghi lại kết quả. ­ Cách tính: + Mỗi phép tính đúng được 1 bông hoa + Tổng hợp số  điểm của từng đội. Đội nào nhiều hoa  hơn là đội đó  thắng cuộc. ­ Lưu  ý:  Sau giờ  chơi giáo viên nêu nhận xét đánh giá các đội chơi khuyến  khích tổ giám khảo, thư  ký, nhắc nhở các em những sai sót vấp phải để  lần  sau các em chơi tốt hơn. Trò chơi 5: Ong đi tìm nhụy (Trò chơi có thể áp dụng các bảng nhân, chia, cụ thể tiết..... Bảng chia 6) ­ Mục đích: + Rèn tính tập thể + Giúp cho học sinh thuộc các bảng nhân, chia ­ Chuẩn bị: + 2 bông hoa 5 cánh, mỗi bông một màu, trên mỗi cánh hoa ghi các số  như sau, mặt sau gắn nam châm. + 10 chú Ong trên mình ghi các phép tính, mặt sau có gắn nam châm 11
  12. 24 : 6 + Phấn màu ­ Cách chơi: + Chọn 2 đội, mỗi đội 4 em + Giáo viên chia bảng làm 2, gắn mỗi bên bảng một bông hoa và 5 chú   Ong, ở bên dưới không theo trật tự, đồng thời giới thiệu trò chơi. Cô có 2 bông hoa trên những cánh hoa là các kết quả của phép tính, còn  những chú Ong thì chở các phép tính đi tìm kết quả của mình. Nhưng các chú  Ong không biết phải tìm như  thế  nao, các chú muốn nhờ  các bạn giúp, các  bạn có giúp được không ? ­ 2 đội xếp thành hàng. Khi nghe hiệu lệnh "bắt đầu" thì lần lượt từng  bạn lên nối các phép tính với các số  thích hợp. Bạn thứ  nhất nối xong phép  tính đầu tiên, trao phấn cho bạn thứ 2 lên nối, cứ như vậy cho đến khi nối hết  các phép tính. Trong vòng 1 phút, đội nào nối đúng và nhanh hơn là đội chiến  thắng. * Lưu ý: Sau khi học sinh chơi xong, giáo viên chấm và hỏi thêm một  số câu hỏi sau để khắc sâu bài học + Tại sao chú Ong  không tìm được đường về nhà ? + Phép tính "24: 6" có kết quả bằng bao nhiêu ? + Muốn chú Ong này tìm đợc về thì phải thay đổi số trên cánh hoa như  thế nào ? Trò chơi 6: Rồng cuốn lên mây ­ Mục đích:  Kiểm tra kỹ  năng tính nhẩm của học sinh. Ví dụ: củng cố  các  bảng nhân, chia... ­ Chuẩn bị: Một tờ giấy viết sẵn các phép tính nhân, chia trong các bảng nhân  chia trong các bảng đã học ­ Cách chơi: Một em được chủ định làm đầu rồng lên bảng
  13. + Em cất tiếng hát: " Rồng cuốn lên mây Rồng cuốn lên mây Ai mà tính giỏi về đây với mình" + Sau đó em hỏi: "Người tính giỏi có nhà hay không ?" ­ Một em học sinh bất kỳ trả lời: "Có tôi ! Có tôi !" ­ Em làm đầu rồng ra phép tính đó, ví dụ: "42: 7 bằng bao nhiêu ?" ­ Em tính giỏi trả  lời (nếu trả  lời đúng thì  được đi tiếp theo em đầu  rồng). Cứ như thế em làm đầu rồng cứ ra câu hỏi và cuốn đàn lên mây. ­ Lưu ý: Ở trò chơi này nên chọn em làm đầu rồng (là em Trưởng trò)  phải nhanh nhẹn, hoạt bát. Trò chơi 7: Ai đúng?­ Ai sai? ­ Mục đích: Nắm vững cách đọc, cách viết, cấu tạo các số  tự  nhiên có 4, 5  chữ số. ­ Chuẩn bị: GV chuẩn bị  cho mỗi đội 10 tờ  giấy khổ  A4 để  trắng, 5 bút dạ.  Gv phát cho mỗi em 2 tờ giấy và 1 bút dạ (chuẩn bị vào 1 tờ, ghi cách đọc của  đội bạn vào 1 tờ). Mỗi đội 5 em học sinh lên bảng đứng thành 1 hàng. Hai đội  “bốc thăm” giành quyền đọc trứơc. ­ Cách chơi: GV cho hai đội chuẩn bị 2 phút, 5 em sẽ bàn nhau và mỗi em viết   sẵn một số có từ 4 – 5 chữ số vào một mặt của tờ giấy (viết to để ở dưới lớp  cũng nhìn thấy rõ; ghi cách  đọc  ở  trên bằng chữ  nhỏ, khi cầm giơ  lên đối  phương không nhìn thấy). Mặt còn lại ghi cách đọc một số nào đó,cũng ghi  cách viết  ở góc trên bằng cỡ  chữ nhỏ. Hết thời gian 2 phút, cô hô: “Lần thứ   nhất bắt đầu” thì đội được đi trước sẽ nêu cách đọc số  của mình chuẩn bị  (mỗi số đọc to 2 lần), đội kia phải viết lại được. Sau khi đọc đủ 5 số, thì đổi  vai trò ngược lại. Lần thứ 2 thì đội đi trước phải nhìn các số của đội kia viết  rồi đọc to cho cả lớp nghe và đổi vai trò ngược lại. Sau khi 2 đội kết thúc đọc  và viết, GV và cả lớp sẽ làm trọng tài để kiểm tra kết quả. Đội đọc phải giơ  đáp án lên, đội viết phải giơ kết quả. Cứ mỗi ý (đọc, viết) đúng 10 điểm, đọc  chậm, vấp sửa lỗi trừ  đi 2 điểm. Nếu làm đáp án sai trừ  5 điểm, đội nào  13
  14. nhiều điểm hơn sẽ thắng cuộc và được tuyên dương trước lớp.      Như chúng ta đã biết, học sinh lớp 3 mới chỉ đọc, viết và tính toán đối  với các số  có 4, 5 chữ  số. Bởi vậy phần này rất quan trọng đối với các em.  Tuy nhiên ở năm học trước, khi dạy tới phần này, tôi thấy học sinh khi đọc,  viết thường hay lẫn lộn, sai nhiều. Một số  em yếu của lớp do không tập  trung nên hay đọc, viết sai. Năm học này sau mỗi bài mới, tôi tổ  chức ngay  cho các em chơi trò chơi học tập trên. Tôi nhận thấy không khí lớp học sôi   nổi hẳn lên, các em còn yếu cũng xung phong đọc, viết trong nhóm của mình.  Khi được GV tuyên dương, gương mặt các em rạng ngời, ánh lên niềm vui  khiến cho chúng tôi cảm thấy thật sự  vui vì đã khơi dậy được trong các em  niềm đam mê học tập, giúp các em tự vượt qua được chính bản thân mình. Trò chơi 8: Bác đưa thư (Áp dụng dạy các bảng nhân, bảng chia) ­ Mục đích: Giúp học sinh thuộc lòng bảng nhân 6. Kết hợp với các thói quen   nói "cảm ơn" khi người khác giúp một việc gì ­ Chuẩn bị: + Một số thẻ, mỗi thẻ có ghi 1 số 6, 12, 15, 24, 30, 36.... 60 là kết   quả của các phép nhân để làm số nhà. + Một số phong bì có ghi phép nhân trong bảng 6: 1x6, 6x1, 2x6, 6x2... + Một tấm các đeo ở ngực ghi "Nhân viên bưu điện". ­ Cách chơi: + Gọi 1 số  em lên bảng chơi giáo viên phát cho mỗi 1 thẻ để  làm số  nhà. Một em đóng vai "Bác đưa thư" ngực đeo "Nhân viên bưu điện" tay cầm  tập phong bì. + Một số em đứng trên bảng, lần lượt từng em một nói: Bác đưa thư ơi Cháu có thư không ? Đưa giúp cháu với Số nhà .............. 12 Khi dọc đến câu cuối cùng "số  nhà .............. 12" thì đồng thời em đó giơ  só nhà 12 của mình lên cho cả lớp xem. Lúc này nhiệm vụ của "Bác đưa thư"  phải tính nhẩm cho nhanh để chọn đúng lá thư có ghi phép tính có k ết quả là  số tương ứng giao cho chủ nhà (ở trường hợp này phải chọn phong bì "6x2" 
  15. hoặc "2x6" giao cho chủ nhà. Chủ nhà nhận thư và nói lời "cảm ơn". Cứ như  vậy các bạn chơi lại nói và "Bác đưa thư" lại tiếp tục đưa thư cho các nhà. Nếu "bác đưa thư" nhẩm sai, đưa không đúng địa chỉ  nhận thì không  được đóng vai đưa thư nữa mà trở về chỗ để các bạn khác lên thay. Nếu các lần thư  đều đúng thì sau 3 lần được cô giáo tuyên dương và  đổi chỗ cho bạn khác chơi. Trò chơi 9: “Đoán số” ­ Mục đích:  + Giúp học sinh củng cố  tính chất của số  tự  nhiên, tính chất và mối   quan hệ giữa các phép tính. + Rèn luyện kĩ năng nghe, hỏi, phân tích. ­ Chuẩn bị:  + Giáo viên chuẩn bị danh sách người chơi. + Máy ghi âm các câu hỏi và câu trả lời. + Số người tham gia: 20 đến 30 người. ­ Cách chơi:  + Giáo viên chọn 1 học sinh xung phong. Học sinh đó sẽ chọn 1 số  và  nói “Tôi nghĩ một số”. Mỗi thành viên có thể hỏi một câu dạng có câu trả lời  “đúng hoặc không”, không hỏi kiểu câu khác. (Ví dụ:  Đó là số  chẵn phải  không? Số đó lớn hơn 60 phải không? Đó là số có hai chữ số đúng không?,...) + Người tham gia cần tuân theo quy định và nêu các câu hỏi khác nhau.  Ai đoán được đúng với ít nhất câu hỏi sẽ nhận được phần thưởng. + Người nào lặp lại câu hỏi của người khác đã hỏi sẽ mất quyền chơi  ván đó. ­ Lưu ý:  + Khi người xung phong nghĩ rs một số  thì cần ghi ra tờ giấy đưa cho  người điều khiển trò chi. Cau hỏi của người điều khiển là: Ai trong số  các  bạn có thể đưa ra câu hỏi về số tôi nghĩ? + Có thể   ở  buổi học khác giáo viên đổi thành trò chơi đoán hình, đoán  phép toán, đoán đơn vị đo,... 15
  16. + Khi thay đổi trò chơi, giáo viên cần nêu trước yêu cầu và ví dụ về các  câu hỏi. Trò chơi 10: “Bác mặt nạ thông thái” ­ Mục đích:  + Giúp học sinh củng cố lại thứ tự thực hiện phép tính trong biểu thức. + Rèn luyện kĩ năng quan sát, khả năng diễn đạt thành thạo, tự tin. ­ Chuẩn bị:  + Giáo viên chuẩn bị 4 hình mặt nạ (mỗi mặt nạ gồm hai mặt: mặt đỏ  cười, mặt xanh mếu), 4 chiếc bảng con. + Chọn ban thư ký, ban giám khảo, các em còn lại là cổ động viên. ­ Cách chơi:  + Chơi thi đua giữa các đội. + Giáo viên lần lượt đưa ra các bảng con. Trên mỗi bảng con có ghi  cách thực hiện một biểu thức. Ví dụ:  96 : 4 x 2 96 : 4 x 2 12 + 38 : 2 12 + 38 : 2 = 96 : 8 = 24 x 2 = 50 : 2 = 12 + 19 = 12 = 48 = 25 = 31 + Mỗi lần giáo viên đưa ra một bảng con, các đội quan sát nội dung.  Khi giáo viên có tín hiệu nếu đội nào thấy biểu thức trên bảng thực hiện đúng  thì giơ mặt cười, nếu sai thì giơ mặt mếu.  + Giáo viên có thể nêu câu hỏi chấp vấn thêm để các em nhớ lại thứ tự  thực hiện phép tính trong một biểu thức. + Giáo viên cũng đưa ra đáp án bằng cách quay mặt nạ. + Ban giám khảo kết luận, tặng hoa cho các đội sau mỗi lượt chơi;  Ban thư  ký tổng hợp kết quả  sau cuộc chơi: Mỗi lần trả  lời đúng quay mặt  nạ đúng được tặng một bông hoa. Kết thúc cuộc chơi đội nào được nhiều hoa  hơn độ đó chiến thắng. Trò chơi 11: “Tìm ngôi sao sáng”
  17. ­ Mục đích:  + Củng cố nhận biết về giá trị của các số La Mã. + Tạo hứng thú học tập, rèn luyện và phát triển năng lực tư duy. ­ Chuẩn bị: Mỗi học sinh chuẩn bị 5 đến 10 que tính. ­ Cách chơi:  + Chơi thi đua giữa cá nhân với nhau. + Yêu cầu học dinh để các que tính lên bàn, khi giáo viên nêu lệnh học   sinh thi nhau xếp xem ai xếp nhanh nhất, đúng nhất. ­ Ví dụ: Trò chơi được sử dụng trong tiết luyện tập bài số 4, trang 122 + Giáo viên nêu lệnh: Hãy dùng 5 que tính xếp thành số mười bốn. + Học sinh thi xếp. + Giáo viên nêu tiếp: nhấc một que tính để được số mười sáu. + Học sinh xếp. + Tiến hành tương tự nhấc một que tính từ số mười sáu để xếp số hai  mươi mốt. + Học sinh nào xong trước thì ra hiệu bằng cách giơ tay huawcj vỗ tay.  Giáo viên quan sát, nhận xét, tổng hợp kết quả. Nếu em nào làm nhanh, đúng  thì được thưởng một ngôi sao. ­ Cách chơi: Trò chơi 12: Trổ tài mua sắm. ­ Mục đích:  + Người chơi có kỹ năng tính toán với 4 phép tính, nắm vững một số  đơn vị  (tờ) tiền Việt Nam hiện nay. Biết  ứng dụng để trao đổi hàng hóa khi  cần thiết. + Biết một vài nguyên tắc tổi thiểu khi trao đổi. ­ Chuẩn bị:  GV cần chuẩn bị  cho 2 đội, mỗi đội khoảng 40000đ, gồm các  loại tiền: 1000đ (10 tờ), 2000đ (5tờ), 5000đ (2 tờ), 10000đ (1 tờ). Chuẩn bị  một số đồ  dùng học tập như: Giấy màu (2000đ/tập), bút chì (3000đ/ chiếc),  17
  18. thước   kẻ   (6000đ/chiếc),   vở   viết   (7000đ/quyển),   truyện   tranh   (10000đ­ 15000đ/quyển), bút bi (4000đ/chiếc),....trong đó sẽ  ghi sẵn giá vào giấy và  dùng băng dính dính vào các đồ vật. Bày tất cả vào 2 bàn cho 2 đội. Phát cho 2  đội mỗi đội 1 túi ni lon để đựng hàng mua sắm. ­ Cách chơi: Khi GV hô: “Bắt đầu” và tính giờ  thì 2 bạn của 2 đội sẽ được  vào “quầy” chọn đồ mua các đồ  thích hợp, mua tới đâu bỏ  tiền vào hộp tới  đó; nếu tiền chẵn cần cộng nhẩm cẩn thận, chọn đủ  hàng rồi mới trả  tiền  vào hộp; nếu bỏ vào rồi không được lấy lại. Sau 3 phút, giáo viên hô: “đóng  cửa” thì 2 bạn phải lập tức rời quầy, bàn giao số tiền còn lại cho 2 bạn tiếp   theo, giáo viên lại hô: “mở cửa” và 2 bạn lại tiếp vào mua hàng cho đến khi  hết giờ, các bạn phải nộp giỏ  hàng cho GV cùng các bạn kiểm tra. Nếu số  mặt hàng mua đủ và vừa hết tiền là người “khéo mua” nếu hết tiền mà mua  không đủ  hàng thì là người “vụng mua”, nếu thừa tiền mà không mua được  hàng thì là người “keo kiệt”, nếu số tiền hàng cộng lại nhiều hơn số tiền có,  nếu số tiền hàng cộng lại được ít hơn số tiền đã tiêu thì là người đó tính sai.  Căn cứ vào kết quả trên mà giáo viên và lớp công nhận đội thắng cuộc.      Tôi nhận thấy rằng trò chơi này thật là mới mẻ đối với các em, thông  qua trò chơi này các em được tiếp xúc với cuộc sống hàng ngày và các em vận  dụng được kỹ năng tính toán đã học của mình vào thực tế  cuộc sống. Chính  điều đó đã lôi cuốn các em tham gia trò chơi này và nắm kiến thức bài học  thật nhanh chóng. Đặc biệt là đối với những em học sinh nữ. Có những học  sinh nữ sau bài học đã mạnh dạn tuyên bố  với bạn bè: “Hôm nào được nghĩ   học, tớ  sẽ đi chợ mua đồ  giúp mẹ, chắc mẹ  tớ  sẽ  ngạc nhiên lắm cho kmà   xem”. Trò chơi 13: Thi quay kim đồng hồ (Tiết 13, 14 Bài xem đồng hồ ­ Thực hành xem đồng hồ) ­ Mục đích: + Củng cố ky năng xem đồng hồ + Củng cố nhận biết các đơn vị thời gian (giờ phút) ­ Chuẩn bị: 4 mô hình đồng hồ ­ Cách chơi: + Chia lớp thành 4 đội (4 tổ theo lớp học) + Lần thứ nhất: Gọi 4 em lên bảng (4 em đại diện cho 4 đội), phát cho  mỗi em 1 mô hình đồng hồ, chuẩn bị quay kim đồng hồ  theo hiệu lệnh của  giáo viên. Khi nghe giáo viên hô to 1 giờ nào đó, 4 em này ngay lập tức phải 
  19. quay kim đến đúng giờ đó. Em nào quay chậm nhất hoặc sai lệch bị loại khỏi  cuộc chơi. + Lần thứ hai: Các đội lại thay người chơi khác + Cứ chơi như vậy 8 ­ 10 lần. Đội nào còn nhiều thành viên nhất đội đó  là đội thắng cuộc. ­  Lưu  ý:  Để  các em chơi nhanh, vui và thử  phản  ứng nhanh giáo viên cần  chuẩn bị săn 1 số giờ viết ra giấy (không phải nghĩ lâu) để khi hô cho nhanh. Trò chơi 14: Mua và bán (Áp dụng trong bài: Tiền Việt Nam ­ Tiết 125, 126, 127) ­ Mục đích: + Củng cố  cho học sinh nhận biết và sử  dụng một số  loại giấy bạc  trong  phạm  vi   100.000  đồng (1.000  đồng,  2.000  đồng, 5.000  đồng,  10.000  đồng, 20.000 đồng, 50.000 đồng, 100.000 đồng) + Rèn kỹ năng cộng, trừ các số hơn đơn vị "đồng" + Thực hành trả tiền và nhận lại tiền thừa trong khi mua và bán ­ Chuẩn bị: + 1 số tờ giấy bạc loại 500 đồng, 1.000 đồng, 2.000 đồng, 5. 000 đồng,  10.000 đồng) + 1 số đồ vật: bóng, giấy kiểm tra, hồ dán, cặp tóc, tranh cát. + 1 số  tờ  bìa ghi giá 1.000 đồng; 3.000 đồng; 6.000 đồng; 7.000 dồng;  55.000 đồng; 15.000 đồng. + Tất cả bày lên bàn giáo viên ­ Cách chơi: + Gọi 2 em chơi:  ­ 1 em đóng người bán hàng ­ 1 em đóng người mua hàng + Phát tiền cho cả 2 em + Người mua hàng có thể  mua bất kì mặt hàng nào trả  tiền theo đúng  giá ghi trên sản phẩm người mua và người bán hàng sẽ phải suy nghĩ 19
  20.    Di?n t?ch:    Di?n t?ch:      Chu vi:     Chu vi:      a x a       a x b   (a + b) x 2       a x 4 Ví dụ: Mua 1 quả bóng bay giá 2000 đồng Người mua đưa trả: 5000 đồng Người bán phải suy nghĩ và trả lại: 3000 đồng ­ Sau mỗi 1 lần 2 em đóng vai mua bán xong cho các bạn nhận xét, nếu  đúng thid được chơi lần 2 và được thưởng một vài nhãn vở. Nếu sai thì về  chỗ để bạn khác lên chơi. Tổng kết: Khen nhưng em nghĩ ra cách trả tiền để người bán phải suy  nghĩ trả lại khó và em biết tính để trả lại cho đúng là những "nhà kinh doanh  giỏi". Trò chơi 15: Về đúng nhà mình. ­ Mục đích: Ôn tập về các công thức tính chu vi, công thức tính diện tích các  hình. ­ Chuẩn bị:  Các miếng hình vẽ  có hình ngôi nhà vẽ  hình chữ  nhật, hình  vuông, hình tứ giác, hình tam giác. Các miếng bìa có ghi các công thức sau: ­ Cách chơi:      + Mỗi lần cho 4 học sinh cùng chơi, mỗi em đeo một miếng bìa trước 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2