Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Tư vấn cho học sinh nữ khối 5 và biện pháp phòng chống lạm dụng tình dục ở trẻ em
lượt xem 6
download
Mục đích của sáng kiến này là rèn đức luyện tài cho học sinh, muốn rèn đức luyện tài thì trước hết phải quan tâm đến học sinh, giáo dục các kỹ năng sống cho các em trong đó có kỹ năng tự bảo vệ mình.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Tư vấn cho học sinh nữ khối 5 và biện pháp phòng chống lạm dụng tình dục ở trẻ em
- S áng ki ến kinh nghiệm năm học 20172018Người thực hiện: Phạm Thị Thúy Trường Lê Lợi 1 MỤC LỤC Stt Nội dung Trang 1 I. Phần mở đầu: 1.Lý do chọn đề tài 3,4 5 2.Mục tiêu và nhiệm vụ 5 3.Đối tượng nghiên cứu 5 2 4.Giới hạn và Phạm vi nghiên cứu 5 5.Phương pháp nghiên cứu 4 II. Nội dung: 1.Cơ sở lý luận 6 2.Thực trạng: Thuận lợikhó khăn 7 Thành cônghạn chế; 8 mặt mạnh mặt yếu Các nguyên nhân và yếu tố tác động 9 3.Giải pháp Biện pháp: Mục tiêu của giải pháp 9 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp – 10 biện pháp Một số hình ảnh minh họa Điều kiện thực hiện giải phápbiện pháp 14 Mối quan hệ giữa các giải pháp biện pháp 14 3 Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của 15 vấn đề 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị… 16 III. Kết luận kiến nghị: Bài học kinh nghiệm 17 Kiến nghị Tài liệu tham khảo Phụ lục 18 DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT Stt Nội dung Viết tắt Ghi chú 1 Sáng kiến kinh nghiệm SKKN 2 Ban giám hiệu BGH 3 Sách giáo khoa SGK 4 Cán bộ công chức viên chức CBCCVC 5 Giáo viên chủ nhiệm GVCN 6 Cơ sở vật chất CSVC 7 Phong trào PT 8 Thị trấn TT 9 Công nghệ thông tin CNTT Tên đề tài: “Tư vấn cho học sinh nữ khối 5 và biện pháp phòng chống xâm hại tình dục ở trẻ em”
- S áng ki ến kinh nghiệm năm học 20172018Người thực hiện: Phạm Thị Thúy Trường Lê Lợi 2 10 Ví dụ VD 11 Câu lạc bộ CLB I.PHẦN MỞ ĐẦU: 1. Lý do chọn đề tài: Nhiệm vụ năm học 20172018 là năm học mà ngành giáo dục tiếp tục thực hiện nghị quyết của Đảng “ Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” đặc biệt phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh” là phong trào được các đòan thể quan tâm và mỗi cấp mỗi ngành, mỗi người đều ra sức thực hiện. Trong năm học này là năm học tiếp tục thực hiện đánh giá học sinh Tiểu học theo TT 22, việc chấm điểm thường xuyên ở các môn học đã không còn, giảm được áp lực về học tập cho học sinh. Dạy học sinh không chỉ dạy về kiến thức khoa học mà còn dạy các em làm người đó chính là kỹ năng sống. Chính vì vậy,Ở mỗi nhà trường, mỗi thầy cô giáo cụ thể hóa từng việc của mình để làm sao hoàn thành được nhiệm vụ được giao một cách tốt nhất, mang lại hiệu quả cao nhất, hưởng ứng cuộc vận động “ Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”. Từ phong trào viết SKKN các trường và mỗi cá nhân tự nâng cao năng lực và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho mình trong quá trình giảng dạy và công tác. Cũng chính vì thế mà phong trào viết SKKN trong các nhà trường từ nhiều năm nay đã là một trong những phong trào được các nhà giáo, cán bộ công chức tham gia tích cực và cũng đã trở thành một trong những phong trào thường niên của ngành. Để cùng nhau trao đổi những kinh nghiệm của bản thân mỗi người giáo viên, trong hội thi này chúng ta còn tiếp thu được những sáng kiến của các đồng nghiệp mình, cùng nhau cải tiến phương pháp giáo dục, quản lý giáo dục để từng bước nâng cao chất lượng dạy và học, đó cũng là mục đích và ý nghĩa của phong trào này. Trường TH Lê Lợi trong nhiều năm nay đã có nhiều hoạt động để thu hút học sinh cũng như tạo được sân chơi bổ ích và lý thú cho học sinh, tạo cho các em có niềm đam mê trong học tập, có khả năng diễn thuyết, ứng xử tình huống thông qua các hội thi, đặc biệt các em được trau dồi tình cảm với quê hương với Bác Hồ, cha mẹ, thầy cô, chú bộ đội …như các buổi ngoại khóa, chuyên đề. Trong thực tế hiện nay: Thời gian qua, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra có chiều hướng gia tăng và ngày càng phức tạp, nhiều vụ án xâm hại Tên đề tài: “Tư vấn cho học sinh nữ khối 5 và biện pháp phòng chống xâm hại tình dục ở trẻ em”
- S áng ki ến kinh nghiệm năm học 20172018Người thực hiện: Phạm Thị Thúy Trường Lê Lợi 3 tình dục trẻ em xảy ra gây hậu quả nghiêm trọng về mặt tâm, sinh lý cho nạn nhân, tạo bức xúc trong nhân dân. Nhằm hạn chế đến mức tối đa hậu quả của loại tội phạm này, cần có cách nhìn cụ thể về loại tội phạm này, từ đó áp dụng các biện pháp cần thiết, góp phần tạo hiệu quả phòng ngừa.”trích: Tạp chí cảnh sát nhân dân” Cũng vì lý do đó để giúp học sinh có kiến thức kỹ năng phòng tránh xâm hại tình dục, tự bảo vệ được bản thân mình trong những năm học qua tôi đã tổ chức tư vấn cho các em học sinh nữ của khối lớp 5. sau đây là những việc làm trong nhiều năm qua xin ghi chép lại thành kinh nghiệm để trao đổi với đồng nghiệp về nội dung trên SKKN năm nay tôi tham gia Đề tài có tên: “Tư vấn cho học sinh nữ khối 5 và biện pháp phòng chống lạm dụng tình dục ở trẻ em”. 2. Mục tiêu và nhiệm vụ: “ Tiên học lễ Hậu học văn”, đây là câu nói nổi tiếng về phương pháp dạy dỗ một con người, muốn con người phát triển toàn diện thì trước hết con người đó phải có đức, có đức rồi mới phát triển về kiến thức khoa học, Bác Hồ, vị cha già muôn vàn kính yêu của dân tộc ta luôn quan tâm đến việc rèn luyện nhân cách cho thế hệ trẻ, đặc biệt là lứa tuổi học sinh. Trong một lần nói chuyện với học sinh, Bác đã dạy: “Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài làm việc gì cũng khó. Chính vì thế trong nhà trường phải quan tâm : Rèn đức luyện tài cho học sinh, muốn rèn đức luyện tài thì trước hết phải quan tâm đến học sinh, giáo dục các kỹ năng sống cho các em trong đó có kỹ năng tự bảo vệ mình. 3. Đối tượng nghiên cứu: Học sinh nữ lớp 5, năm học 20172018. 4. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu: Thời gian: Năm học 20172018 Nội dung: Quan tâm đến tâm sinh lý học sinh, nắm bắt những biểu hiện của học sinh, chia sẻ những khó khăn các em mắc phải, kể những câu chuyện trong sách và từ thực tế, đặc biệt nghe các em tâm sự về mình về người mình quen và những khó khăn khi các em mắc phải, chú ý đến những vấn đề tế nhị trong cuộc sống. 5. Phương pháp nghiên cứu: Tổ chức cho học sinh được chia sẻ những suy nghĩ của mình qua những câu chuyện cô kể, qua những việc các em thấy hoặc những thắc mắc các em còn băn khoăn… II. NỘI DUNG: 1.Cơ sở lý luận: Tên đề tài: “Tư vấn cho học sinh nữ khối 5 và biện pháp phòng chống xâm hại tình dục ở trẻ em”
- S áng ki ến kinh nghiệm năm học 20172018Người thực hiện: Phạm Thị Thúy Trường Lê Lợi 4 Tạp chí CSND Khái niệm “trẻ em” được nêu trong nhiều văn bản pháp lý khác nhau. Theo Luật Trẻ em được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua ngày 05/4/2016, “trẻ em” được quy đinh là người dưới 16 tuổi. Còn Uỷ ban bảo vệ và chăm sóc trẻ em Việt Nam thì đưa ra khái niệm: “Trẻ em là công dân Việt Nam dưới 16 tuổi trừ trường hợp pháp luật áp dụng với trẻ em đó quy định tuổi thành niên sớm hơn”. Mặc dù có nhiều cách định nghĩa khác nhau nhưng có thể hiểu, trẻ em là người đang trong độ tuổi phát triển, chưa hoàn thiện về mặt sinh lý và tâm lý, dễ bị tổn thương do các tác động tiêu cực từ môi trường xã hội. Luật Trẻ em năm 2016 quy định rõ cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình và các cá nhân có trách nhiệm thực hiện các biện pháp phù hợp để bảo đảm trẻ em được sống an toàn, lành mạnh; phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành vi xâm hại trẻ em… Mặc dù vậy, hiện nay, tình trạng tội phạm xâm hại tình dục trẻ em diễn biến hết sức phức tạp với nhiều thủ đoạn mới. Xâm hại tình dục trẻ em là việc dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, ép buộc, lôi kéo, dụ dỗ trẻ em tham gia vào các hành vi liên quan đến tình dục, bao gồm hiếp dâm, cưỡng dâm, giao cấu, dâm ô với trẻ em và sử dụng trẻ em vào mục đích mại dâm, khiêu dâm dưới mọi hình thức. Theo thống kê của Tổng cục Cảnh sát Bộ Công an, mặc dù chỉ là phần nhỏ so với thực tế nhưng mỗi năm trung bình có 1.600 1.800 vụ xâm hại trẻ em được phát hiện, trong số 1.000 vụ xâm hại tình dục, số vụ mà trẻ em là nạn nhân chiếm đến 65%, đa số nạn nhân là nữ ở độ tuổi 1215 (chiếm 57,46%), tuy nhiên số trẻ em dưới 6 tuổi bị xâm hại là vấn đề rất đáng báo động, chiếm tới 13,2%. 2.Thực trạng: Tạp chí CSND :Qua nghiên cứu cho thấy, mọi trẻ trong cộng đồng đều có nguy cơ bị xâm hại tình dục kể cả những trẻ sống trong gia đình nghèo hay gia đình khá giả. Không những trẻ em gái mà trẻ em là nam giới cũng có thể trở thành nạn nhân bị xâm hại tình dục. Đáng nói, sau khi bị xâm hại nạn nhân thường không hoặc không dám kể về những gì đã diễn ra với chúng. Hầu hết những người xâm hại tình dục là nam giới và hầu hết các trẻ bị xâm hại bởi người quen biết, như họ hàng, bạn của gia đình, hoặc hàng xóm… Đôi khi việc xâm hại này diễn ra trong một thời gian dài, thậm chí kéo dài nhiều năm. Thủ đoạn phổ biến của các đối tượng là lợi dụng sự tin tưởng hay sức ảnh hưởng của mình hoặc dùng “lòng tốt” (cho quà, bao ăn uống…) nhằm dụ dỗ, đe doạ để thực hiện hành vi xâm hại tình dục đối với trẻ. Trẻ có thể bị xâm hại tình dục dưới nhiều hình thức khác nhau trong đó phổ biến là xâm hại bằng cách đụng chạm và không đụng chạm. Xâm hại tình dục trẻ em bằng cách đụng chạm bộc lộ qua một số hành vi như hôn hít hoặc ôm trẻ theo kiểu tình dục, sờ mó vào bộ phận sinh dục của trẻ, hoặc bắt Tên đề tài: “Tư vấn cho học sinh nữ khối 5 và biện pháp phòng chống xâm hại tình dục ở trẻ em”
- S áng ki ến kinh nghiệm năm học 20172018Người thực hiện: Phạm Thị Thúy Trường Lê Lợi 5 trẻ sờ mó vào bộ phận sinh dục của người lớn hoặc của một đứa trẻ lớn hơn, ép trẻ thực hiện hành vi mại dâm… Xâm hại tình dục trẻ em bằng cách không đụng chạm là những hành vi như dùng lời nói hoặc tranh ảnh khiêu dâm để làm cho trẻ sốc, làm cho trẻ hưng phấn tình dục hoặc làm cho trẻ quen với tình dục, cho trẻ nghe hoặc nhìn những cảnh tình dục, bắt trẻ đứng ngồi theo tư thế gợi dục để chụp ảnh (khiêu dâm), hoặc cho trẻ xem sách báo khiêu dâm… Cho dù sử dụng bạo lực, sự đe doạ hay “lòng tốt” để bắt trẻ thực hiện hành vi xâm hại tình dục thì hậu quả của việc xâm hại này đều gây tổn thương cho trẻ ở các mức độ khác nhau. Sự xâm hại tình dục làm tổn thương trẻ vào thời điểm khi hành vi xâm hại diễn ra và có thể tiếp tục gây tổn thương nạn nhân trong suốt quãng đời còn lại của trẻ, đặc biệt đối với những trẻ không thể kể về sự xâm hại này hoặc không nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ hay trị liệu từ phía gia đình và xã hội. Về mặt thể chất, trẻ em bị xâm hại tình dục có thể chịu tổn thương thể xác kéo dài do các bệnh như như HIV/AIDS, viêm gan, lậu, giang mai và những bệnh lây lan qua đường tình dục khác… Nếu không được chữa trị có thể gây nên những vấn đề trong tương lai như có thai ngoài ý muốn, ung thư và tử vong do nhiễm trùng nặng. Ngoài ra, trẻ còn có thể chịu những tổn thương thể chất trong quá trình phản kháng lại hành vi xâm hại tình dục… Về mặt tâm lý, trẻ em bị xâm hại tình dục thường sẽ cảm thấy tội lỗi, sợ hãi, xấu xa, thất bại, cộc tính..., cho rằng mình là kẻ thất bại và có nguy cơ trở thành tội phạm khi trường thành. Đặc biệt, nếu trẻ không được điều trị tâm lý kịp thời sau khi bị xâm hại thì rất dễ bị ám ảnh lâu dài và khi lớn lên có thể trở thành người đi xâm hại tình dục trẻ em khác. Ngoài ra, trẻ bị xâm hại tình dục khi còn nhỏ lớn lên có thể gặp vấn đề về giới tính của mình, nhiều đứa trẻ bị trầm cảm, rối loạn nhân cách... Điều đáng ngại là không phải lúc nào trẻ bị xâm hại tình dục cũng thể hiện ra bên ngoài những tổn thương về tâm lý mà đôi khi, cơn sang chấn tâm lý phải sau nhiều năm mới thể hiện ra. Vì thế phụ huynh thường khó phát hiện ra những bất thường của con em mình… Hơn thế, trẻ bị xâm hại tình dục có thể tiếp tục bị người khác xâm hại trong suốt quãng đời còn lại. Vì những trải nghiệm bị xâm hại khi còn là một đứa trẻ, chúng có thể lớn lên và tin rằng tình dục là cách duy nhất để thể hiện cảm xúc và sự an toàn. Nghiêm trọng hơn, bị đối xử tồi tệ và bị xâm hại tình dục có thể trở thành hình mẫu trong cuộc sống của chúng. Nếu không được hỗ trợ và giúp đỡ để có thể hàn gắn từ sự xâm hại, những trẻ em bị xâm hại có thể trở thành những người đi xâm hại khi chúng lớn lên. Tên đề tài: “Tư vấn cho học sinh nữ khối 5 và biện pháp phòng chống xâm hại tình dục ở trẻ em”
- S áng ki ến kinh nghiệm năm học 20172018Người thực hiện: Phạm Thị Thúy Trường Lê Lợi 6 Có thể thấy rằng, hậu quả của tội phạm xâm hại tình dục trẻ em là hết sức nghiêm trọng đối với bản thân nạn nhân và gia đình, xã hội. Vì vậy, nhằm phòng ngừa loại tội phạm này một cách hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả có thể xảy ra cho xã hội, cần triển khai đồng bộ các giải pháp sau: Đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền pháp luật về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về xâm hại tình dục trẻ em và hậu quả của nó. Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật này phải có kế hoạch, chương trình ngắn hạn, dài hạn cụ thể, trong đó chú trọng đến việc lồng ghép nội dung truyền thông vào trong sinh hoạt của thôn, ấp, tổ dân phố; trong sinh hoạt ngoại khóa của các cấp học và sinh hoạt chuyên đề của các tổ chức, đoàn thể các cấp... Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh việc thực hiện phong trào xây dựng gia đình văn hóa, nếp sống văn minh trong cộng đồng dân cư… Xây dựng và hoàn thiện hệ thống bảo vệ trẻ em bằng các biện pháp tuyên truyền, giáo dục ý thức cảnh giác, phát hiện sớm, tự phòng ngừa các hoạt động xâm hại tình dục và hỗ trợ tư vấn pháp lý khi cần thiết. Khi bị xâm hại tình dục, nạn nhân và gia đình phải trình báo ngay cho cơ quan Công an để được hỗ trợ tư vấn, giải quyết, tránh để lọt tội phạm… Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cha mẹ và người thân nhằm xây dựng thiết chế gia đình bền vững. Để tránh những sự việc đau lòng do tội phạm xâm hại tình dục gây nên, cha mẹ cần thường xuyên để mắt, quan tâm, chia sẻ với con em mình để nhận thấy những thay đổi tâm, sinh lý cần thiết. Bên cạnh đó, khả năng nhận thức và tự bảo vệ của trẻ em còn nhiều hạn chế nên các em chính là đối tượng có nguy cơ bị lạm dụng, xâm hại tình dục cao nhất. Vì vậy, cha mẹ cũng cần phải trang bi cho con cái biết cách thức phòng vệ trước những đối tượng có ý định thực hiện hành vi đồi bại. Xây dựng và hoàn thiện các quy trình, tiêu chuẩn về bảo vệ trẻ em bị xâm hại; thống nhất hoạt động phối hợp liên ngành để xác minh, điều tra, xử lý từng trường hợp trẻ em bị xâm hại, trong đó quy định rõ các thủ tục, quy trình và trách nhiệm phòng ngừa, phát hiện, tố giác, trợ giúp và giải quyết các trường hợp trẻ em bị xâm hại của các cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội, nhà trường, gia đình, cá nhân và trẻ em. Chủ động xác minh, nắm tình hình, diễn biến hoạt động của tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, có kế hoạch phòng ngừa, ngăn chặn và quản lý chặt chẽ số lượng thanh thiếu niên chậm tiến, có tiền án, tiền sự, các băng nhóm trên địa bàn là những đối tượng có nguy cơ phạm tội xâm hại tình dục. Đồng thời, nâng cao hiệu quả công tác điều tra, xử lý tội phạm xâm hại tình dục trẻ em kết hợp với công tác đấu tranh, phòng ngừa vi phạm pháp luật trong thanh Tên đề tài: “Tư vấn cho học sinh nữ khối 5 và biện pháp phòng chống xâm hại tình dục ở trẻ em”
- S áng ki ến kinh nghiệm năm học 20172018Người thực hiện: Phạm Thị Thúy Trường Lê Lợi 7 thiếu niên, học sinh và vận động nhân dân tố giác kịp thời các hành vi xâm hại tình dục trẻ em. Đối với người phạm tội cần xử lý nghiêm minh, kịp thời đúng pháp luật, kiên quyết đấu tranh không để lọt tội phạm. Tổ chức tốt các phiên tòa lưu động đối với các vụ án xâm hại tình dục trẻ em nhưng phải đảm bảo thuần phong mỹ tục. Theo:Nguyễn Tuấn Anh Đinh Duy Thịnh * Thuận lợi, khó khăn: Trường có 17 phòng học đủ để học 2 ca cho 25 lớp/713em, có phòng thư viện, phòng thiết bị, phòng y tế, phòng truyền thống, 1 phòng máy tính. Trường có 43 CBCCVC, trình độ chuẩn và trên chuẩn của giáo viên và cán bộ quản lý là 100%. Đội ngũ giáo viên yêu nghề, nhiệt tình. Học sinh là 713 em nữ: 335em, dân tộc 28 em, nữ DT: 13 em, hầu hết các em chăm ngoan, có ý thức trong học tập, gia đình quan tâm đến việc học của con em. Học sinh lớp 5: 138 em; nữ 60 em Trong năm học 20172018 nhà trường đã hoàn thành nhà phụ trợ từ tháng 1/2018 để thực hiện các hoạt động ngoại khóa, chuyên đề…có 4 máy để dạy trình chiếu; trong đó có 3 ti vi 50 in *Thành công và hạn chế: Thành công nhất là học sinh tham gia một cách tự nguyện, tự tin, vui vẻ chia sẻ và lắng nghe những câu chuyện mà cô giáo kể cho các em Từ đó bản thân học sinh nắm bắt được nhiều kiến thức bổ ích đồng thời giáo viên cũng cần trang bị cho mình những kiến thức để có thể trả lời cho các em, giáo viên phải dành thời gian cho việc tham khảo, nghiên cứu các kiến thức mà các em có yêu cầu. Các em theo dõi những bạn tích cực, những bạn có câu hỏi hay để chính các em có bài học cho mình. Hạn chế trong khi tổ chức đó là: Số học sinh tham gia chưa được nhiều, mới chỉ dừng lại ở một khối và là học sinh nữ. Thời gian của tôi dành cho các em chưa nhiều * Mặt mạnh và mặt yếu: Trong quá trình tổ chức một số em tham gia tích cực, nhưng cũng có nhiều em còn e dè, ngại ngùng chưa dám bày tỏ quan điểm của mình về vấn đề trên. Nhiều giáo viên cũng chưa thực sự quan tâm đến vấn đề này nên chưa ủng hộ tích cực. * Các nguyên nhân và yếu tố tác động: Tên đề tài: “Tư vấn cho học sinh nữ khối 5 và biện pháp phòng chống xâm hại tình dục ở trẻ em”
- S áng ki ến kinh nghiệm năm học 20172018Người thực hiện: Phạm Thị Thúy Trường Lê Lợi 8 Do nhà trường có nhà phụ trợ nên việc tổ chức học tập cho học sinh thông qua các hoạt động ngoại khóa là rất thuận lợi. Các cuộc thi do trường tổ chức được phụ huynh và giáo viên nhiệt tình ủng hộ. Vấn đề tế nhị nên các em chưa được ba mẹ chia sẻ và tư vấn nên học sinh còn rất ít kiến thức 3.Giải phápBiện pháp: * Mục tiêu của giải pháp – biện pháp: Khi đưa ra nội dung này tôi hy vọng rất nhiều, bởi những kiến thức, những hiện tượng đã được chọ lọc và những tài liệu được cấp phát để tuyên truyền cho học sinh. Bản thân chọn lọc các nội dung câu hỏi phù hợp với lứa tuổi, tính giáo dục, dễ tìm hiểu để học sinh dễ nhớ, không ôm đồm tham lam quá nhiều dẫn đến quá tải đối với các em. * Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp biện pháp: Những quy tắc "vàng" giúp trẻ tránh bị xâm hại tình dục. Hành vi xâm hại tình dục có thể là từ việc xam hại bằng lời nói, trêu ghẹo trẻ một cách quá đáng, sờ mó bộ phận sinh dục của trẻ, thủ dâm, tiếp xúc miệng với bộ phận sinh dục, giao hợp bằng ngón tay, giao hợp qua đường sinh dục hoặc hậu môn, ép buộc trẻ sờ mó vào cơ thể người lạm dụng… Việc lạm dụng tình dục ở trẻ em không chỉ giới hạn vào các tiếp xúc cơ thể mà còn bao gồm cả những hành vi không tiếp xúc như khoe bộ phận sinh dục cho trẻ thấy, kể cho trẻ nghe về tình dục, cho xem phim, truyện khiêu dâm, tìm cách hướng dẫn, kích thích tình dục trẻ, rình xem trộm hoặc sử dụng hình ảnh khiêu dâm trẻ em… Nạn nhân nào dễ bị xâm hại tình dục? Xâm hại tình dục có thể xảy ra với bất kỳ trẻ em nào, cả trẻ em trai và trẻ em gái. Đặc biệt, trẻ em thuộc giới thứ ba, trẻ em đang khám phá tình dục hoặc trẻ khuyết tật (tất cả các dạng khuyết tật) là đối tượng có nguy cơ cao bị xâm hại tình dục. Thủ phạm xâm hại tình dục trẻ em là ai? Theo các nghiên cứu về các đối tượng xâm hại tình dục trẻ em, người phạm tội xâm phạm tình dục trẻ em chưa chắc là người mắc loạn dục với trẻ em trừ khi họ có một ham muốn tình dục mạnh mẽ ở trẻ em độ tuổi trước dậy thì. Điều này có nghĩa là không phải ai mắc loạn dục với trẻ em cũng có hành vi tình dục với trẻ em. Thủ phạm thường gặp nhất là những thành viên trong gia đình hoặc những người quen biết (bạn bè của gia đình, hàng xóm, người trông trẻ…). Kẻ xâm hại thường xây dựng mối quan hệ thân thiết với nạn nhân và gia đình của các em để che giấu hành vi xâm hại. Tên đề tài: “Tư vấn cho học sinh nữ khối 5 và biện pháp phòng chống xâm hại tình dục ở trẻ em”
- S áng ki ến kinh nghiệm năm học 20172018Người thực hiện: Phạm Thị Thúy Trường Lê Lợi 9 Trường hợp trẻ em bị lạm dụng tình dục do người lạ mặt chỉ chiếm khoảng 10%. Trong số này, những người bị mắc loạn dục với trẻ em chỉ chiếm thiểu số. Hậu quả khôn lường Xâm hại tình dục là một hành động trái pháp luật. Nó không chỉ gây tổn thương thể chất và những hậu quả nhất thời mà còn có thể ảnh hưởng lâu dài. Những hậu quả lâu dài biểu hiện từ nhẹ đến những rối loạn rất nặng. Những rối loạn này không chỉ liên quan đến sức khỏe sinh sản mà còn liên quan đến khả năng học tập, khả năng hòa nhập cũng như đối với sức khỏe tâm thần của trẻ. Tùy thuộc vào mức độ của lạm dụng tình dục mà trẻ có thể biểu hiện sợ hãi và lo lắng trước người khác giới hoặc trước những vấn đề liên quan đến tình dục và có thể biểu hiện những hành vi tình dục không đúng mực. Về mức độ ảnh hưởng tâm lý lâu dài, trẻ em từng là nạn nhân bị xâm hại tình dục, có nguy cơ bị tự tử, uống thuốc quá liều, bị rối loạn lo âu, trầm cảm, mất ngủ, lệ thuộc các thuốc/chất gây nghiện (rượu, thuốc lá, các thuốc kích thích...), các bệnh tâm lý tâm thần cao hơn nhiều so với các trẻ khác. Và rất nhiều người gặp rất nhiều khó khăn trong đời sống tình dục sau này. Thời điểm nào có nguy cơ xảy ra xâm hại tình dục? Xâm hại tình dục trẻ em có nguy cơ xảy ra bất cứ thời điểm nào. Nhiều người thường nghĩ rằng, xâm hại tình dục trẻ em chỉ xảy ra một cách ngẫu nhiên bởi một người lạ nhưng trên thực tế, những kẻ xâm hại thường dành nhiều thời gian để xây dựng mối quan hệ thân thiết với trẻ (đôi khi là với gia đình trẻ). Quá trình này gọi là “Dụ dỗ” và có thể diễn ra theo một số bước: Nhắm đối tượng Xây dựng niềm tin Tạo bí mật Hành động leo thang Thực hiện. Một số trường hợp lợi dụng hoạt động du lịch để xâm hại tình dục trẻ em. Chúng có thể là khách du lịch, khách lữ hành, hay công dân nước ngoài, có hành vi xâm hại tình dục trẻ em ở một hay nhiều quốc gia, nơi họ đến du lịch hoặc sinh sống. Trẻ thường không nói với người lớn khi bị xâm hại vì nhiều lý do và thường giữ im lặng về việc bị xâm hại. Vì vậy, hãy quan sát các dấu hiệu, đừng chờ trẻ nói ra. Những dấu hiệu cảnh báo trẻ có nguy cơ bị xâm hại tình dục Trẻ thay đổi tâm trạng, thu mình hơn, cáu giận bất thường hay trở nên hung hăng; Sợ hãi một người hoặc một nơi đặc biệt nào đó, phản ứng không bình thường từ trẻ khi trẻ được hỏi chúng có tiếp xúc đụng chạm với một người nào đó không; Đi tiêu, tiểu khó, ra máu; thấy vệt máu trên quần áo trẻ; trẻ ít tắm, sợ tắm sợ thay đồ; trẻ khó ngủ, gặp ác mộng và hay tè dầm; trẻ Tên đề tài: “Tư vấn cho học sinh nữ khối 5 và biện pháp phòng chống xâm hại tình dục ở trẻ em”
- S áng ki ến kinh nghiệm năm học 20172018Người thực hiện: Phạm Thị Thúy Trường Lê Lợi 10 hay vẽ những hình vẽ liên quan đến hành vi tình dục; bỗng hiểu rõ bộ phận sinh dục, các hoạt động tình dục cũng như các từ ngữ liên quan… Cách xử trí khi trẻ bị xâm hại tình dục Trong trường hợp, phụ huynh phát hiện trẻ bị xâm hại tình dục, việc đầu tiên là cố gắng ngăn chặn hành vi xâm hại và bảo vệ trẻ; đưa trẻ đến cơ sở y tế thăm khám và tư vấn nhằm điều trị thể chất và tâm lý cho trẻ. Đồng thời, phu huynh phải báo cơ quan chức năng điều tra để ngặn chặn tình trạng tiếp diễn đối với con mình và có thể xảy ra với những trẻ khác. Người có hành vi xâm hại tình dục trẻ em, bất kể do mắc bệnh hay là một hoạt động thõa mãn nhất thời, đều được luật pháp để tâm và chế tài. Cốt lõi của vấn đề là bố mẹ phải tạo được một môi trường tin cậy lẫn nhau, quan tâm đến con cái, bình tĩnh trao đổi với trẻ, và đặc biệt cho trẻ biết trẻ sẽ không bị bất cứ hình phạt nào khi kể ra với bạn. Điều quan trọng nhất là sự nhạy cảm và tinh tế của phụ huynh cảm nhận được những bất thường ở đứa con yêu quý của mình. Bắt đầu trò chuyện về giới tính khi trẻ 2 tuổi Theo các chuyên gia giáo dục giới tính, hãy bắt đầu trò chuyện về giới tính khi trẻ 2 tuổi. Điều này nghe có vẻ sớm, nhưng trẻ em dưới 12 tuổi có nguy cơ bị xâm hại nhiều nhất khi 4 tuổi. Ngay cả khi trẻ chưa thể nói tốt nhưng ở độ tuổi này, trẻ đang trong quá trình tìm hiểu và khám phá những điều xung quanh. Hãy cho trẻ biết rằng, cơ thể trẻ thuộc về chính bé. Không ai có quyền làm bất cứ điều gì với cơ thể bé mà khiến bé khó chịu. Nếu ai cố tình, trẻ cần biết nói “Không”. Khi tắm cho trẻ, hãy nói cho trẻ biết rằng, không một ai có thể được nhìn hay chạm vào vùng kín của con, trừ một số người như bác sĩ, y tá hay bố mẹ. Tuy nhiên, bác sĩ y tá cần phải mặc đồng phục và đang trong giờ khám chữa bệnh, phải giải thích được cho con là họ cần chạm vào để làm gì và cần có sự đồng ý của con. Cha mẹ hãy giải thích cho trẻ về sự khác biệt giữa những bí mật "tốt" và "xấu". Những câu như “Đây là bí mật của riêng hai chú cháu mình" thường của những kẻ lạm dụng khiến trẻ con cảm thấy lo lắng và sợ không dám kể cho ai khác nghe. Những bí mật "tốt" có thể là món quà hay bữa tiệc. Những bí mật "xấu" là cái khiến con cảm thấy buồn, lo lắng, sợ hãi và con cần nói ra. Hãy nói với con khi nào bé cảm thấy buồn, lo lắng, sợ hãi, bé nên lên tiếng với người bé tin tưởng, có thể nói với bố mẹ, hay chị gái, cô giáo... Tên đề tài: “Tư vấn cho học sinh nữ khối 5 và biện pháp phòng chống xâm hại tình dục ở trẻ em”
- S áng ki ến kinh nghiệm năm học 20172018Người thực hiện: Phạm Thị Thúy Trường Lê Lợi 11 Bác sĩ Lan Hải giới thiệu Quy tắc bàn tayđược chia thành 5 vòng tròn giao tiếp mà cha mẹ cần dạy trẻ để giúp trẻ tự bảo vệ mình. Quy tắc này không chỉ phù hợp với trẻ mầm non mà cả với trẻ tiểu học và vị thành niên. 1. Chỉ người thân ruột thịt trong gia đình như ông bà, bố mẹ, anh chị em ruột mới được ôm hôn con. 2. Với bạn bè, thầy cô, họ hàng chỉ được nắm tay con. 3. Khi gặp người quen chỉ bắt tay. 4. Nếu đó là người lạ chỉ vẫy tay. 5. Xua tay không tiếp xúc, thậm chí hét to và bỏ chạy nếu những người xa lạ mà bé cảm thấy bất an, tiến lại gần và có cử chỉ thân mật. Theo TS Vũ Thu Hương Khoa Giáo dục Tiểu học, ĐH Sư phạm Hà Nội, các bậc cha mẹ nên cho con mặc đồ lót từ sớm, khoảng 3 tuổi, rồi dặn con khu vực bên trong đồ lót là bất khả xâm phạm, ai động vào khu vực đó mà chưa có sự đồng ý của con thì đều là người xấu, bất kể đó có là người thân thiết. Trẻ biết được quy tắc đồ lót này có thể giữ gìn bản thân tránh khỏi phần lớn các nguy cơ bị xâm hại.Người lớn cần chỉ rõ trẻ em không nhận quà của người lạ, không đi một mình khi trời tối, đường vắng, không được để trẻ đi chơi một mình sau 9h tốivà báo ngay cho cha mẹ nếu có ai đó chạm vào và làm con sợ. Ngoài ra, các bậc cha mẹ hãy quan tâm con nhiều hơn, lắng nghe và vị tha, bao dung với con để trẻ có thể tin tưởng, cởi mở và tâm sự với cha mẹ nhiều hơn. Từ đó, cha mẹ có thể sớm nhận biết con có đang gặp vấn đề gì không an toàn hay không. +Cách chọn câu hỏi, hình ảnh và những kiến thức cần trao đổi với học sinh: Tên đề tài: “Tư vấn cho học sinh nữ khối 5 và biện pháp phòng chống xâm hại tình dục ở trẻ em”
- S áng ki ến kinh nghiệm năm học 20172018Người thực hiện: Phạm Thị Thúy Trường Lê Lợi 12 Tên đề tài: “Tư vấn cho học sinh nữ khối 5 và biện pháp phòng chống xâm hại tình dục ở trẻ em”
- S áng ki ến kinh nghiệm năm học 20172018Người thực hiện: Phạm Thị Thúy Trường Lê Lợi 13 Tên đề tài: “Tư vấn cho học sinh nữ khối 5 và biện pháp phòng chống xâm hại tình dục ở trẻ em”
- S áng ki ến kinh nghiệm năm học 20172018Người thực hiện: Phạm Thị Thúy Trường Lê Lợi 14 Tên đề tài: “Tư vấn cho học sinh nữ khối 5 và biện pháp phòng chống xâm hại tình dục ở trẻ em”
- S áng ki ến kinh nghiệm năm học 20172018Người thực hiện: Phạm Thị Thúy Trường Lê Lợi 15 * Điều kiện thực hiện giải phápbiện pháp: Để thực hiện được giải phápbiện pháp như trên điều kiện quan trọng đó là con người (cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh), nhưng trước hết đó là lòng Tên đề tài: “Tư vấn cho học sinh nữ khối 5 và biện pháp phòng chống xâm hại tình dục ở trẻ em”
- S áng ki ến kinh nghiệm năm học 20172018Người thực hiện: Phạm Thị Thúy Trường Lê Lợi 16 nhiệt tình, tính sáng tạo, dám nghĩ dám làm. Có sự tham gia nhiệt tình của học sinh. Chọn học sinh tham gia là những học sinh nữ khối lớp 5, phối hợp nhịp nhàng với giáo viên chủ nhiệm để cùng nhau trao đổi, rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện. * Mối quan hệ giữa các giải phápbiện pháp: Mối quan hệ giữa các giải pháp và biện pháp cũng là một thành tố làm nên thành công trong quá trình tổ chức và thực hiện. Các giải pháp biện pháp đưa ra phải phù hợp về nội dung, không gian, thời gian, đối tượng thực hiện. Câu hỏi đưa ra có nội dung phù hợp với đối tượng học sinh, giáo dục thiết thực, gần gũi với thực tế để học sinh sau khi tìm hiểu sẽ có những kiến thức nhất định để áp dụng vào thực tiễn cuộc sống, học sinh không cảm thấy ngại ngùng mà tự tin trao đổi, thảo luân và từ đó thấy mình cần phải luôn luôn nỗ lực trong học tập cũng như trong cuộc sống để hoàn thiện mình không chỉ là kiến thức mà còn nhân cách con người. Luôn tu dưỡng đạo đức phẩm chất của người học sinh, biết tự bảo vệ mình và những người xunh quanh. 4.Kết quả khảo nghiệm,giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu: Khảo sát ban đầu: Khối Lớp Sĩ số Số em được nghe bố mẹ chia sẻ, tuyên truyền, được xem các hình ảnhvề xâm hại tình dục trẻ em 5 60 15 Khảo sát sau khi triển khai : Khối Lớp Sĩ số Số em được nghe, được xem các hình ảnh, được trực tiếp trao đổi thông tin 5 60 60 em Số em được trực tiếp chia sẻ ,trao đổi thông tin, nói lên suy nghĩ của mình 28 em Trong năm học nhà trường đã tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động như hội thi: Rung chuông vàng, Chúng em thích tiếng Anh, các chuyên đề, các buổi ngoại khóa…, số học sinh tham gia đông đủ, mỗi cuộc thi có một cách tổ chức khác nhau song đều mang hiệu quả khá cao. Trong năm 20172018 này vẫn được duy trì các hoạt động trên, học sinh tham gia có chất lượng và hiệu quả hơn, ngoài ra nhiều buổi tư vấn cho học sinh như an toàn giao thông, an Tên đề tài: “Tư vấn cho học sinh nữ khối 5 và biện pháp phòng chống xâm hại tình dục ở trẻ em”
- S áng ki ến kinh nghiệm năm học 20172018Người thực hiện: Phạm Thị Thúy Trường Lê Lợi 17 toàn thực phẩm, phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống lạm dụng tình dục ở trẻ em. Về phía nhà trường: Đã tổ chức được những phong trào mới trong học tập, tạo sân chơi kiến thức bổ ích cho các em học sinh phát huy được óc sáng tạo, tư duy, tinh thần học tập của các em. Về phía giáo viên: Các thầy cô có điều kiện để phát huy trình độ hiểu biết của mình, có thêm nhiều kinh nghiệm, kiến thức trong công tác giảng dạy, thân thiện với nhau hơn sau mỗi lần tổ chức, có tinh thần trách nhiệm hơn trong công việc bởi vì muốn hoàn thành nhiệm vụ đòi hỏi phải có sự tương trợ lẫn nhau, có tinh thần làm việc theo nhóm nhiều hơn. Về phía học sinh: Các cuộc thi giúp các em có thêm kiến thức bổ ích và lý thú, thông qua các hoạt động này các em học mà chơi, chơi mà học. Các em tiếp cận với kiến thức một cách nhẹ nhàng, các em dễ hiểu, nhớ lâu. Tạo tình đoàn kết gắn bó giữa các em học sinh với nhau, có tinh thần tương trợ giúp đỡ lẫn nhau trong học tập. Phát huy năng lực của cá nhân. Tạo sự tự tin trước tập thể, rèn cách hùng biện trước đám đông, cách ứng xử nhanh khi có tình huống bất ngờ. Một thành công nữa đó là giáo dục các em về giới tính, biết tự bảo vệ mình…. III. KẾT LUẬN KIẾN NGHỊ: 1. Bài học kinh nghiệm: Trường TH Lê Lợi là một trường đóng trên trung tâm TT Quảng Phú cũng là trung tâm của huyện nhà, trường chỉ có một điểm trường chính nên thuận lợi cho công tác chỉ đạo, trường có đội ngũ giáo viên yêu nghề mến trẻ, tích cực trong công tác, luôn luôn hoàn thành nhiệm vụ trên giao. Trường có số lượng học sinh đông (713em), các em nhìn chung là chăm ngoan, được sự quan tâm của gia đình nên các em có điều kiện tốt để học tập. Trường được công nhận trường chuẩn Quốc gia năm 2017 và đã có giáo viên Tin học và Gv Anh văn học sinh đã được học tin học và anh văn. Bên cạnh những ưu điểm và những thuận lợi trường còn có những khó khăn nhất định như CSVC còn thiếu thốn, thiếu các phòng chức năng, BGH nhà trường đã động viên CBCNV trong trường phát huy khả năng, sáng tạo, vượt khó để nâng cao chất lượng dạy và học. Cũng từ đó nhà trường đã có nhiều phong trào, nhiều hoạt động mang lại hiệu quả trong mọi mặt như PT văn nghệ, nhất là các phong trào hỗ trợ cho các em trong học tập như tôi đã trình bày ở trên mang lại không khí học tập sôi nổi hấp dẫn trong nhà trường. Tên đề tài: “Tư vấn cho học sinh nữ khối 5 và biện pháp phòng chống xâm hại tình dục ở trẻ em”
- S áng ki ến kinh nghiệm năm học 20172018Người thực hiện: Phạm Thị Thúy Trường Lê Lợi 18 Để tổ chức được các phong trào này đòi hỏi mỗi thầy cô giáo nỗ lực hết mình, có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các tổ chức trong nhà trường như Đoàn Đội Công đoàn Các tổ khối trưởng, trong đó người thầy giáo đóng vai trò quan trọng. Sau mỗi lần tổ chức hoạt động trường đều tổ chức góp ý, rút kinh nghiệm Trong quá trình tổ chức cần phân công cụ thể rõ ràng,phát huy tinh thần trách nhiệm chung. 2. Ki ến nghị đề xuất : Có nhiều buổi tọa đàm, chia sẻ, giáo dục về giới tính cho trẻ, kể cả các em học sinh nam cũng được nghe và chia sẻ. 3. Lời kết: Trên đây là những kinh nghiệm trong nội dung tổ chức tư vấn cho học sinhvề phòng tránh xâm hại tình dục ở trẻ em. Có những em còn đưa ra những điều mà mình băn khoăn, thắc mắc không biết giải thích thế nào, nhờ cô giáo giúp đó cũng chính là các em đã đặt niềm tin vào cô giáo, chia sẻ với cô, coi cô như một người ban tâm giao. Trong khuôn khổ bài viết này tôi hy vọng được trao đổi với đồng nghiệp những kinh nghiệm của mình, rất mong nhận được sự góp ý của đồng nghiệp, của lãnh đạo cấp trên để tôi có thêm kinh nghiệm trong những lần tổ chức sau. Có được thành công của các hoạt động này tôi xin chân thành cảm ơn BGH nhà trường, Công đoàn, Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên, tập thể CBCCVC, tập thể học sinh đã nhiệt tình giúp đỡ và ủng hộ. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Sách giáo khoa về TNXH khoa học tiểu học 2. Tài liệu: Phòng chống xâm hại tình dục trẻ em: Bộ LĐTBXH Cục phòng chống tệ nạn xã hội 3. Chúng ta cùng nhau bảo vệ quyền trẻ em: UB bảo vệ và chăm sóc trẻ em 4. Tạp chí CSND trên trang mạng α ∞ α ∞ Quảng Phú, ngày 1tháng 3 năm 2018 Người viết Tên đề tài: “Tư vấn cho học sinh nữ khối 5 và biện pháp phòng chống xâm hại tình dục ở trẻ em”
- S áng ki ến kinh nghiệm năm học 20172018Người thực hiện: Phạm Thị Thúy Trường Lê Lợi 19 Phạm Thị Thúy PHẦN ĐÁNH GIÁ NHẬN XÉTCỦA HỘI ĐỒNG SKKH CÁC CẤP ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… Tên đề tài: “Tư vấn cho học sinh nữ khối 5 và biện pháp phòng chống xâm hại tình dục ở trẻ em”
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Cách hướng dẫn giải toán tìm X ở bậc Tiểu học
30 p | 2238 | 370
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 434 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 216 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 187 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 174 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 122 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 168 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p | 126 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 163 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 133 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 127 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A
14 p | 55 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển chung
24 p | 188 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 145 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hướng dẫn giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
27 p | 65 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn