intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tin học lớp 10: Thuật toán quay lui và ứng dụng giải bài toán tối ưu

Chia sẻ: Bùi Hải Đức | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:35

105
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm với mục đích nhằm cung cấp tài liệu để bồi dưỡng học sinh giỏi hàng năm cho giáo viên; tạo ra được hứng thú say mê học, tự học, tự nghiên cứu tài liệu cho học sinh trong quá trình học tập môn Tin học lớp 10. Để nắm chi tiết nội dung nghiên cứu mời các bạn cùng tham khảo sáng kiến kinh nghiệm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tin học lớp 10: Thuật toán quay lui và ứng dụng giải bài toán tối ưu

Phần 1: ĐĂT VÂN ĐÊ<br /> ̣ ́ ̀<br /> Kinh th<br /> ́ ưa quy ́thây cô giao!<br /> ̀ ́<br /> Tiến sĩ triều Lê, Thân Nhân Trung đã nói “Hiền tài là nguyên khí <br /> của quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh mà hưng thịnh, nguyên <br /> khí suy thì thế  nước yếu mà thấp hèn”. Vì thế  các bậc đế  vương thánh <br /> minh luôn coi việc giáo dục nhân tài, kén chọn kẻ  sĩ, vun trồng nguyên <br /> khí quốc gia làm công việc hàng đầu..., câu nói bất hủ  của Thân Nhân  <br /> Trung đã cho thấy từ thời xa xưa các thế hệ ông cha đã rất coi trọng nhân <br /> tài và coi những nhân tài là tương lai của đất nước. Với cương vị là một  <br /> giáo viên chuyên ngành Tin học trực tiếp giảng dạy, tôi thấy được những <br /> nhiệm vụ  quan trọng phải làm đầu tiên đó là làm thế  nào để  học sinh  <br /> thích học và học giỏi môn Tin. Trong thời đại ngày nay, Tin học có vai  <br /> trò và vị trí đặc biệt quan trọng trong khoa học kĩ thuật và đời sống, giúp  <br /> con người tiếp thu một cách dễ  dàng các môn khoa học khác có hiệu <br /> quả.<br /> Có thể  nói phát hiện và bồi dưỡng HSG là một trong những hoạt <br /> động chuyên môn chính trong năm học của trường. Bản thân qua tham  <br /> khảo các đề thi HSG của tỉnh và quốc gia đã thấy hầu hết các đề thi đều <br /> có các bài toán tối  ưu. Để  giải các bài toán tôi  ưu thì có nhiều phương <br /> pháp giải, trong đó ứng dụng thuật toán quay lui để  giải bài toán tối ưu  <br /> cũng là một phương pháp được nhiều người sử  dụng. Đo cung chinh la<br /> ́ ̃ ́ ̀ <br /> ̉ ́ ̀ ̀ “Thuật toán quay lui và  ứng dụng giải bài toán  <br /> ly do đê tôi viêt đê tai <br /> ́<br /> tối ưu”.<br /> <br /> <br /> Tôi rât mong đ<br /> ́ ược sự  gop y cua quy thây cô đê đê tai ngay cang<br /> ́ ́ ̉ ́ ̀ ̉ ̀ ̀ ̀ ̀  <br /> được hoan thiên h<br /> ̀ ̣ ơn.<br /> Xin chân thanh cam <br /> ̀ ̉ ơn!<br /> <br /> <br /> Trang 1<br /> Phân 2: NH<br /> ̀ ỮNG BIÊN PHAP GIAI QUYÊT VÂN ĐÊ<br /> ̣ ́ ̉ ́ ́ ̀<br /> I. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ:<br /> Cũng như  trình bày  ở  trên bài toán tối  ưu là một trong những bài  <br /> toán thường gặp trong các kỳ thi học sinh giỏi.<br /> Công việc khó khăn  ở  đây là làm thế  nào để  các em có thể  hiểu  <br /> được thuật toán và có thể ứng dụng vào giải các bài toán liên quan.<br /> Xuất phát từ thực tiễn như vậy, tôi đã đưa ra một số bước giúp cho <br /> các em có thể  hiểu được thuật toán và  ứng dụng để  giải các bài toán <br /> cùng loại:<br /> ­ Ý tưởng của thuật toán.<br /> ­ Thuật toán.<br /> ­ Ứng dụng thuật toán giải các bài toán đơn giản.<br /> ­ Ứng dụng thuật toán quay lui có đánh giá cận giải một số  bài <br /> toán phức tạp.<br /> ­ Ứng dụng thuật toán giải bài toán trong các đề thi học sinh giỏi.<br /> II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ:<br /> 1) Thực trạng về cấp quản lý<br /> *) Ưu điểm:<br /> ­ Đã quan tâm vào công tác phát triển mũi nhọn.<br /> ­ Có sự  phân công nhiệm vụ  cho từng giáo viên trực tiếp <br /> giảng dạy, giám sát và kiểm tra quá trình thực hiện của giáo viên.<br /> ­ Động viên tinh thần cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi  <br /> nhất để giáo viên thực hiện nhiệm vụ.<br /> *) Hạn chế:<br /> Khi phân công nhiệm vụ  thì chưa xác định một chiến lược <br /> lâu dài, đó là chỉ tập trung phát hiện và bỗi dưỡng học sinh lớp 11  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trang 2<br /> mà không phát hiện và bồi dưỡng ngay từ khi các em đang học lớp <br /> 10.<br /> 2) Thực trạng về giáo viên<br /> *) Ưu điểm:<br /> ­ Được đào tạo về chuyên môn cơ bản, có sức khỏe, sức trẻ,  <br /> có lòng nhiệt tình trong công việc. Luôn luôn học tập trau dồi tri  <br /> thức, nhằm phục vụ tốt nhất cho sự nghiệp giáo dục.<br /> ­ Trong quá trình giảng dạy, tuy gặp nhiều khó khăn nhưng <br /> phần lớn các thầy cô giáo đều đặt chữ “tâm” lên hàng đầu, đây là  <br /> một trong những thuận lợi góp phần vào sự  thành công của ngành <br /> giáo dục.<br /> ­ Có sự đầu tư vào nghiên cứu khi được giao nhiệm vụ.<br /> *) Hạn chế:<br /> Một số  giáo viên không có tâm huyết, chưa tập trung vào <br /> công tác chuyên môn nên kiến thức về ôn luyện học sinh giỏi còn  <br /> hạn chế. Việc bồi dưỡng HSG chỉ  tập trung cho số   ít giáo viên <br /> trong tổ.<br /> 3) Thực trạng về học sinh <br /> *) Ưu điểm:<br /> ­ Các em HS ngoan, cần cù chịu khó, có ý thức vươn lên <br /> trong học tập.<br /> ­ Có trách nhiệm với việc học tập, trong quá trình học tập <br /> hăng say phát biểu, đóng góp nên sự thành công của bài giảng.<br /> *) Hạn chế:<br /> ­ Kiến thức cơ bản về lập trình còn rất nhiều hạn chế, chỉ <br /> có số  ít em học sinh trên địa bàn thị  trấn, mới được tiếp cận với  <br /> lập trình ở chương trình lớp 8 – THCS.<br /> <br /> <br /> <br /> Trang 3<br /> ­ Đa số các em học tốt môn Tin học thì lại học tốt các môn <br /> khoa học tự nhiên (Toán, Lí, Hóa), nên đã theo tham gia bồi dưỡng <br /> ở các bộ môn đó.<br /> ­ Tin học là môn mà không có trong các kỳ  thi tốt nghiệp  <br /> cũng như  đại học hàng năm, nên các em cũng không mặn mà với <br /> việc tham gia học và bồi dưỡng HSG.<br /> <br /> <br /> 4) Thực trạng về cơ sở vật chất<br /> *) Ưu điểm:<br /> ­ Có đủ cơ sở vật chất để phục vụ cho lớp học.<br /> ­ Có các phương tiện phục vụ cho mục đích giảng dạy , VD: <br /> Bảng từ, máy chiếu, máy tính...<br /> *) Hạn chế:<br /> ­ Thiếu tài liệu và sách tham khảo.<br /> ­ Một số học sinh không có đủ kinh phí mua máy tính cá <br /> nhân phục vụ cho mục đích ôn tập tại nhà.<br /> <br /> <br /> III. CÁC BIỆN PHÁP ĐàTIẾN HÀNH ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:<br /> 1. Thuật toán quay lui: Giả thiết một cấu hình cần tìm được mô tả bởi <br /> một bộ  phận gồm n thành phần a1, a2,...an. Giả  sử  tìm được i ­ 1 thành <br /> phần a1, a2, ai­1, ta tìm thành phần thứ  i bằng cách duyệt tất cả  các khả <br /> năng có thể  của ai. Với mỗi khả  năng j kiểm tra xem nó có chấp nhận  <br /> được không. Xảy ra hai trường hợp:<br /> ­ Chấp nhận được thì xác định ai theo j và kiểm tra xem i = n chưa, nếu i <br /> = n thì ta ghi nhận một cấu hình, còn nếu i 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2