Link xem tivi trực tuyến nhanh nhất xem tivi trực tuyến nhanh nhất xem phim mới 2023 hay nhất xem phim chiếu rạp mới nhất phim chiếu rạp mới xem phim chiếu rạp xem phim lẻ hay 2022, 2023 xem phim lẻ hay xem phim hay nhất trang xem phim hay xem phim hay nhất phim mới hay xem phim mới link phim mới

Link xem tivi trực tuyến nhanh nhất xem tivi trực tuyến nhanh nhất xem phim mới 2023 hay nhất xem phim chiếu rạp mới nhất phim chiếu rạp mới xem phim chiếu rạp xem phim lẻ hay 2022, 2023 xem phim lẻ hay xem phim hay nhất trang xem phim hay xem phim hay nhất phim mới hay xem phim mới link phim mới

intTypePromotion=1
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Vài ý giúp học sinh nắm vững cách gõ đệm theo tiết tấu, nhịp, phách khi hát - Trường TH Lý Tự Trọng

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

64
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ở bậc tiểu học hiện nay Bộ Giáo Dục đã quy định dạy đủ 9 môn bắt buộc và môn Âm nhạc là một trong những môn học không thể thiếu trong quá trình giáo dục toàn diện, cân đối hài hoà cho các em học sinh. Bởi vì âm nhạc là nhu cầu thiết yếu trong đời sống tinh thần của mỗi con người nói chung và ở trẻ em nói riêng. Trẻ em tham gia ca hát là được tự hoạt động để nhận thức thế giới xung quanh và bản thân mình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Vài ý giúp học sinh nắm vững cách gõ đệm theo tiết tấu, nhịp, phách khi hát - Trường TH Lý Tự Trọng

  1. Traàn Thò Thuyù Mô                                                                               Tieåu hoïc Ñònh  An I SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM VÀI Ý GIÚP HỌC SINH NẮM VỮNG CÁCH GÕ ĐỆM THEO  TIẾT TẤU, NHỊP, PHÁCH KHI HÁT. A / MỞ ĐẦU:  Đất nước ta đang chuyển dần sang thời kì thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại  hoá đất nước và hội nhập quốc tế. Văn kiện Đại hội Đảng Cộng Sản Việt Nam   nhiều khoá đã nhấn mạnh : "Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài  và phát huy nguồn nhân lực to lớn của con người Việt Nam là nhân tố  quyết định  thắng lợi của công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước" Vì vậy mà mục tiêu của giáo dục nước nhà là hướng tới việc đào tạo những   con người phát triển toàn diện về đức, trí, lao, thể, mĩ. Nhằm hướng tới những con   người lao động chủ  động linh hoạt, sáng tạo, sẵn sàng thích  ứng với xã hội đang   từng ngày đổi thay. Ở bậc tiểu học hiện nay Bộ Giáo Dục đã quy định dạy đủ 9 môn bắt buộc  và  môn Âm nhạc là một trong những môn học không thể thiếu trong quá trình giáo dục  toàn diện, cân đối hài hoà cho các em học sinh. Bởi vì âm nhạc là nhu cầu thiết yếu   trong đời sống tinh thần của mỗi con người nói chung và ở  trẻ em nói riêng. Trẻ em   tham gia ca hát là được tự hoạt động để  nhận thức thế giới xung quanh và bản thân  mình. Từ hình tượng âm nhạc của bài hát, bản nhạc có tác động rất nhiều vào cảm  xúc của các em. Từ đó giúp cho việc phát triển trí tuệ, óc thẩm mĩ, trí tưởng tượng.   Thông qua nội dung bài hát các em thêm yêu cuộc sống, yêu quê hương đất nước, yêu  truyền thống, bản sắc dân tộc con người Việt Nam. Học sinh tiểu học rất nhạy cảm   với âm thanh , nhịp điệu, tiết tấu. Trẻ em thích được hoạt động và tự  biểu hiện. Từ  việc nghe hát, nghe nhạc, tập hát và biết được một số  kiến thức phổ  thông về  âm   nhạc….Tất cả  những điều đó sẽ  tạo thành một trình độ  văn hoá tối thiểu để  góp   phần cùng các  môn học khác giáo dục nhân cách con người. Qua nhiều năm được phụ trách giáo dục môn Âm nhạc bản thân tôi nhận thấy  rằng học sinh trường tôi còn lúng túng chưa phân biệt được từng cách gõ đệm theo   tiết tấu, theo nhịp, theo phách khác nhau như thế nào trong một bài hát cụ thể. Chính  vì điều đó mà các em hát và sử  dụng cách gõ đệm còn tuỳ  tiện lúc nhanh, lúc chậm  dẫn đến việc hát sai giai điệu của bài hát. Vì thế mà học sinh rất e ngại khi đứng hát   trước đám đông, do sợ  mình hát sai, sợ  các bạn chê cười. Bởi thế  mà làm giảm đi   phần nào khả năng biểu hiện năng lực học tập âm nhạc của bản thân mình. Khi giáo viên giới thiệu các kiểu gõ đệm  theo tiết tấu, gõ theo nhịp, gõ theo   phách thì các em hiểu rất mơ  hồ  bởi vì những từ  đó rất trìu tượng với lứa tuổi của   học sinh tiểu học. Trang 1
  2. Traàn Thò Thuyù Mô                                                                               Tieåu hoïc Ñònh  An I Hơn nữa  điều kiện ở nơi các em đang sinh sống, việc tiếp cận với những bài  hát cho thiếu nhi còn hạn chế. Ít em xem ti vi, nghe đài, băng đĩa về  những bài hát  dành cho lứa tuổi thiếu nhi mà chủ yếu là xem nhiều về phim hoạt hình, xem đĩa siêu   nhân….thời gian dạy hát ở nhà trường chỉ được phân bố 1 tiết/ tuần. Do sự phát triển   trí tuệ  chưa hoàn chỉnh, tâm lứa chưa  ổn định nên  ở  lứa tuổi này các em dễ  thuộc   nhưng lại rất hay quên. Có thể là tiết trước dạy các em nhưng tiết sau hỏi lại thì các   em đã quên, mà trong một tuần chỉ có một tiết Âm nhạc trong 35 đến 40 phút. Vậy   làm thế  nào mà để  giúp học sinh biết cách " vỗ  bài" đúng tiết tấu, đúng nhịp, đúng  phách khi hát. Mà những điều trên là cơ sở làm nền tảng cho việc hát đúng giai điệu   của bài hát. Đó là điều trăn trở của bản thân tôi mỗi khi lên lớp. Từ  những điều trăn trở  đó bản thân tôi luôn tìm tòi , nghiên cứu, tìm ra cách  giảng dạy học sinh nắm vững cách gõ đệm theo tiết tấu, gõ theo nhịp, gõ theo phách   trong bất cứ bài hát nào. " Vài ý giúp học Tiểu học nắm vững cách gõ đệm theo tiết   tấu, theo nhịp, theo phách khi hát". Đó là sáng kiến nhỏ  để  góp phần vào dạy học  mang tính thiết thực hơn nhằm mang lại hiệu quả cao trong mỗi giờ lên lớp. B. NỘI DUNG CỤ THỂ: Bước vào năm học mới khi được sự phân công của Ban Giám Hiệu cho tôi phụ  trách các khối lớp, từ khối 1 đến khối 5 ở điểm chính và 1 lớp ở điểm lẻ. Trong mỗi   khối lớp có rất nhiều đối tượng học sinh khác nhau, có lớp học 2 buổi/ ngày, 1 buổi/  ngày. Vì thế  mà trình độ  học sinh không đồng đều. Cho nên việc tiếp thu bài  ở  các  em cũng rất khác nhau. Bản thân luôn tìm tòi học hỏi qua sách, báo, đài, phương tiện thông tin đại  chúng…..Từ  đó chọn lọc các cách dạy cụ  thể  phù hợp với đặc điểm học sinh địa  phương. Tìm tòi sáng tạo những trò chơi âm nhạc phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu   học, lôi cuốn lòng yêu thích giúp các em tham gia tích cựa vào môn học. ­ Giáo viên luôn hoà mình với học sinh tạo sự gần gũi giữa thầy và trò. Tạo cho  không khí lớp học thoải mái, không gò bó để các em được tự nhiên bộc lộ  phát triển   khả năng biểu hiện năng khiếu của mình . Các hoạt động dạy dành cho từng đối tượng học sinh được thể  hiện rõ trên   giáo án. Luôn đan xen và tổ chức nhiều hình thức gõ đệm trong một tiết. ­ Sử dụng những nhạc cụ gõ đa dạng phù hợp với nội dung của từng bài, cho   học sinh xem các hình nốt nhạc và giá trị  của các nốt được liệt kê vào bảng phụ   ở  góc học tập thường xuyên (với các lớp 3, 4, 5) để  rèn cho học sinh nhớ  những nốt  nhạc và giá trị của mỗi hình nốt.  Với lớp 1 và 2 các em chưa nhận biết hình nốt và giá trị của các nốt trắng, nốt  đen, nốt móc đơn, dấu lặng đơn, dấu lặng đen. Mà với lứa tuổi ở lớp này chỉ yêu cầu   Trang 2
  3. Traàn Thò Thuyù Mô                                                                               Tieåu hoïc Ñònh  An I hát đúng giai điệu theo phương pháp truyền miệng của giáo viên. Các em biết gõ tiết  tấu, gõ nhịp là thông qua giáo viên với các thao tác đó học sinh bắt chước theo giáo   viên. Ví dụ: Bài   " Quê hương tươi đẹp" dân ca Nùng. Trước khi dạy hát cho học sinh giáo viên cho các em đọc lời ca theo tiết tấu 1­2  lần. Sau đó giáo viên dạy cho học sinh hát rồi hướng dẫn các em các cách gõ đệm,   với bài này thì giáo viên sử dụng cách gõ đệm theo phách và gõ đệm theo tiết tấu đã   được viết sẵn vào bảng phụ trên khuông nhạc chia làm  2 cách gõ đệm khác nhau. *Gõ theo tiết tấu: *Gõ đệm theo phách: Mỗi  nốt trên khuông nhạc giáo viên đã đánh dấu x vào từ được gõ trong ô nhịp.  Giáo viên chỉ  định cho học sinh là gõ vào những tiếng  ở  bài hát trên chứ  không giải   thích là vì sao. Vì nếu giải thích thì học sinh sẽ không hiểu gì mà còn làm cho các em  lúng túng hơn. Vì vậy mà giáo viên chỉ định áp đặt bằng dấu x tiếng nào được đánh   dấu x ở dưới thì phần gõ của hai thanh phách sẽ rơi vào những tiếng đó. Sau đó giáo   viên yêu cầu học sinh nhận xét về hai cách gõ của câu hát trên, bài trên. Giáo viên nêu cách gõ đệm theo tiết tấu là gõ đệm vào từng từ (tiếng) trong câu  hát, còn gõ phách là gõ vào phần mạnh của phách tương ứng với 1 nốt đen, hoặc hia  nốt móc đơn. Để phân biệt hai cách gõ trên giáo viên chia lớp thành hai nhóm, mỗi nhóm thực   hiện gõ một cách, khi đã được gõ và được nghe các em sẽ  nhận biết được điểm khác  của hai cách gõ trên. Như vậy với học sinh lớp 1 và 2 giáo viên dạy cho học sinh tập   gõ đệm bằng cách áp đặt về  cách gõ và hướng dẫn các em luyện tập nhiều lần.   Nhưng với học sinh lớp 3, 4, 5. các em đã được học về các hình nốt  trắng, nốt đen,   nốt móc đơn, dấu lặng đơn, dấu lặng đen và các kí hiệu âm nhạc khác thì với bài mới  Trang 3
  4. Traàn Thò Thuyù Mô                                                                               Tieåu hoïc Ñònh  An I giáo viên yêu cầu học sinh tự xác định cách gõ tiết tấu, xác định nhịp, xác định cách   gõ phách trong câu hát của từng bài bằng những kí hiệu là mũi tên (    ). Giáo viên nêu   khái niệm về nhịp phách. Mỗi nhịp có trường độ tương đương nốt trắng, mỗi nhịp chia làm 2 phách, mỗi  phách bằng một nốt đen hoặc hai nốt móc đơn… Ví dụ: Bài hát : "Em  yêu hoà bình" lớp 4  của nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn có sử  dụng nhiều hình nốt khác nhau trong một khuôn nhạc. Để các em hát và gõ đúng nhịp,   đúng phách, đúng tiết tấu thì trước tiên để  cho học sinh xác định : Nếu gõ phách thì  biết phân chia phách (đánh phách). Nếu chọn gõ nhịp đánh dấu nhịp sẽ rơi vào từ nào,   còn tiết tấu thì chỉ cần đánh dấu vào các từ  (tiếng) chứ không đánh dấu vào cả  dấu  lặng đơn hoặc lặng đen. Giáo viên cho học sinh nêu về 3 cách gõ với câu hát đầu. *Gõ đệm theo nhịp 2 *Gõ đệm theo phách *Gõ đệm theo tiết tấu Giáo viên yêu cầu học sinh nêu xong và thực hành gõ đệm bằng thanh phách   hoặc song loan. Trước tiên giáo viên cho học sinh đọc lời ca và gõ đệm theo một lượt  đến hết bài. Sau khi đã quen giáo viên yêu cầu các em hát và gõ đệm theo lời ca. Thực  hiện như vậy sẽ tạo cho các em gõ tốt hơn, ít bị lỗi nhịp, phách. Khi học sinh đã phân biệt được từng cách gõ với bài hát trên, để  củng cố  kĩ   năng gõ đệm giáo viên tổ  chức trò chơi thi đua trong các nhóm. Bằng cách giáo viên   chia lớp thành 3 nhóm mỗi nhóm chịu trách nhiệm một cách gõ. Hát theo kiểu nối   tiếp đến câu hát nào ở nhóm đó sẽ có cách gõ riêng về nhịp, tiết tấu hay phách. Nhằm  Trang 4
  5. Traàn Thò Thuyù Mô                                                                               Tieåu hoïc Ñònh  An I tạo một không khí sôi động khi các em hát và tạo điều kiện cho học sinh nắm vững   giai điệu của bài hơn. Với bài hát viết  ở  nhịp 3/4 hoặc 3/8 thì giáo viên chọn cho học sinh cách gõ  theo phách là phù hợp thông qua 2 cách gõ sau để giữ vững phách. Ví dụ : bài "Tre ngà bên lăng Bác" Giáo viên luyện cho học sinh cách gõ thứ nhất. Giáo viên giải thích: Đây là bài hát được viết  ở  nhịp 3/8 nên mỗi phách được  tính bằng một nốt móc đơn. Tiếng "bên" hai tay vỗ  vào nhau  ở  phách 1, tiếng " lăng", 'bác" hai tay vỗ  nhẹ  lên mặt bàn ở phách 2 và  3 cứ như vậy cho đến hết bài. Cách gõ thứ 2 : Hai học sinh ngồi gần nhau quay mặt vào nhau hát và gõ phách 1 hai tay mình   tự  vỗ  vào nhau, phách 2 và 3 hai tay của hai bạn sẽ  chạm vào nhau (giáo viên làm   mẫu một lần) sau đó học sinh hát và vỗ  phách đến hết bài, thực hiện đều đặn như  vậy sẽ giữ vững được cao độ, trường độ bài hát và không bị hát sai giai điệu. Với cách dạy không rập khuôn máy móc thầy hát, trò hát theo một cách cứng  nhắc sẽ tạo cho mỗi học sinh có một cách thức học tập cơ bản về các cách gõ đệm   cho giai điệu bài. Vì nếu các em biết cách xác định từng cách gõ thì các em sẽ  hát   đúng giai điệu của bài hát đó là điểm cơ  bản để  tất cả  học sinh "nhớ  bài" tốt hơn.  Tuỳ vào từng nội dung bài và trình độ của học sinh mà giáo viên lựa chọn các cách gõ  đệm khác nhau sao cho đảm bảo được tất cả học sinh trong lớp đều nắm được cách  gõ đệm. Không phải bài hát nào cũng có tiết tấu đơn giản và giống nhau và còn có   những bài hát viết ở dạng đảo phách trong ô nhịp. Ví dụ : bài "Dàn đồng ca mùa hạ" ở lớp 5 (SGK mới). Những bài hát có sử  dụng đảo phách thuộc loại bài khó. Nếu giáo viên không  tập cho học sinh tính tự lập xác định nhịp phách thì học sinh sẽ gõ sai phách và không  Trang 5
  6. Traàn Thò Thuyù Mô                                                                               Tieåu hoïc Ñònh  An I hát đúng được giai điệu bài. Gặp những bài khó các em lúng túng chắc chắn sẽ  hát   sai. Vì vậy để dạy cho học sinh nắm chắc được tiết tấu, nhịp, phách trong bài hát,  giáo viên phải tạo cho học sinh tư thế chủ động, hướng học sinh biết cách xác định  nhịp, phách trong bài. Cần hạn chế việc sử dụng cách gõ đơn giản mà luyện tập cho   học sinh những cách gõ phách nhiều hơn trong các bài. Chính vì vậy mà năm nay khi dạy học sinh hát tôi lựa chọn cách thức trên thì số  học sinh trong lớp trên 97% học sinh đều hiểu và thực hiện tốt, hiễu rõ giai điệu và  nội dung của bài. C. KẾT LUẬN Qua quá trình giảng dạy, tôi nhận thấy kết quả  đạt được như  trên là rất khả  quan. Tuy nhiên để đạt được những kết quả này không phải trong một vài tiết học là  rèn cho học sinh có thói quen và cách thức xác định được. Giáo viên phải có sự  kiên   trì bền bỉ  nhận xét, động viên, luyện tập. Có những em cần phải cầm tay hướng dẫn  cụ thể từng từ, tiếng cho đến câu. Như  vậy để  đạt được hiệu quả  cao trong một giờ  học người giáo viên phải   hoà mình với học sinh, hiểu được đặc điểm tâm lí của từng học sinh, cũng như  đặc  điểm của từng lớp mà áp dụng những hình thức và phương pháp hướng dẫn khác   nhau. Vì trong các phương pháp dạy học không có phương pháp nào là vạn năng mà  giáo viên phải biết kết hợp hài hoà sáng tạo thì khả  năng phát huy được năng khiếu  cũng như tinh thần say mê học tập của học sinh. Với những cách thức hướng dẫn như trên mà tiết học  nào cũng vậy, học sinh  trong lớp đều  tham gia ca hát rất tích cực. Rất ít học sinh còn rụt rè do sợ  hát và gõ   đệm sai . Học sinh trong lớp đều biết cách phân biệt từng cách gõ đệm cho lời ca,  điều đó đã tạo niềm vui cho tôi khi bước vào lớp. Trên đây là vài ý nhỏ  của cá nhân tôi rất mong quý cấp lãnh đạo và quý đồng  nghiệp có ý kiến đóng góp để những năm sau tôi thực hiện tốt hơn. Định an, ngày………tháng……..năm 2008    Người viết        Trần Thị Thuý Mơ Trang 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2