intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng bài tập rèn kỹ năng đọc cho học sinh lớp 2 theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập

Chia sẻ: Thuy Love Dich | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

183
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài sáng kiến được thực hiện với mục đích nhằm tiếp cận, vận dụng có hiệu quả các phương pháp dạy học. Qua đó đề xuất một số biện pháp rèn kỹ năng đọc cho học sinh lớp 2 theo hướng đổi mới. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng bài tập rèn kỹ năng đọc cho học sinh lớp 2 theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập

  1. Sáng kiến Kinh nghiệm A. PHẦN MỞ ĐẦU I. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI Trong trường Tiểu học, Tiếng Việt là môn học quan trọng có nhiệm  vụ  hình thành năng lực ngôn ngữ   cho học sinh được thể  hiện qua bốn dạng   hoạt động: Nghe – nói – đọc – viết. Trong đó Tập đọc là phân môn đảm  nhiệm việc hình thành và phát triển cho học sinh kỹ năng quan trọng “kỹ năng  đọc”. Vì vậy việc tìm hiểu một số biện pháp để  nâng cao hiệu quả  giờ dạy   phân môn Tập đọc là một việc làm hết   sức cần thiết của ngưồi giáo viên   Tiểu học. Hơn nữa, học sinh Tiểu học là lứa tuổi ưa hoạt động, những điều  mới lạ luôn hấp dẫn các em. Quá trình học tập sinh động, sáng tạo sẽ giúp các  em phát huy tối đa tính tích cực trong học tập, giúp học sinh bộc lộ  được   những năng lực sáng tạo và óc tưởng tượng phong phú của mình. Từ đó năng  lực học tập của các em được nâng dần.  Nhưng thực tế  cho đến nay nhiều người vẫn chưa xem việc đổi mới  phương pháp dạy học là vấn đề cần quan tâm hoặc quan tâm chưa đúng mức.  Mặt  khác  trong  quá  trình giảng  dạy  đối với  học  sinh tiểu  học nói  chung, đối với phân môn tập đọc nói riêng, người  dạy  chưa đặc biệt chú ý   rèn cho học sinh một kỹ năng quan trọng. Đó là “Kỹ năng đọc”. Từ đó kỹ năng  đọc của học sinh trở nên hạn chế, đôi khi đọc các em phải dừng lại để  đánh   vần, dẫn đến tình trạng  thụ động, nhàm chán, lười học do mất kiến thức cơ  bản.  Theo tinh thần đổi mới phương pháp dạy và học, phân môn Tập đọc là   môn học rất cần phải tạo điều kiện cho học sinh tính tích cực, tự  giác, chủ  động, sáng tạo trong mọi hoạt động học tập và rút kinh nghiệm và thực hành  dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Với tầm quan trọng và thực tế trên, việc rèn kỹ năng  đọc theo hướng  tích cực hóa hoạt động học tập trong quá trình giảng dạy phân môn Tập đọc  là một nhân tố góp phần vào việc giáo dục học sinh (HS) là một việc làm thực   tiễn, có ý nghĩa sâu sắc. Trong kinh nghiệm này tôi xin đưa ra một số  biện   NTH: Châu Thanh Phong                                                                         Trang  1
  2. Sáng kiến Kinh nghiệm pháp rèn kỹ  năng đọc cho học sinh thông qua việc “ Xây dựng bài tập rèn kỹ  năng đọc cho học sinh lớp 2 theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập”. II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Tôi chọn đề tài này nhằm tiếp cận, vận dụng có hiệu quả các phương   pháp dạy học. Qua đó đề xuất một số biện pháp rèn kỹ năng đọc cho học sinh  lớp 2 theo hướng đổi mới  III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU 1. Khách thể nghiên cứu  Bằng nội dung kiến thức , chương trình phân môn Tập đọc lớp 2, cũng   như sự hình thành và phát triển kỹ năng đọc của từng đối tượng học sinh.  2. Đối tượng nghiên cứu  Trên cơ  sở  học sinh lớp 2 nói chung, học sinh lớp 2A 4  Trường Tiểu  Học Mỹ Tú A nói riêng – hướng tác động vào việc, rèn kỹ  năng đọc cho học  sinh lớp 2, theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập. Làm cơ  sở  cho việc   thực hiện và nghiên cứu.  IV. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU  1. Cơ sở lý luận  Xây dựng những cơ sở lý luận của việc rèn kỹ năng đọc cho học sinh   lớp 2 theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập.  2. Thực trạng  Nghiên cứu khảo sát thực trạng trẻ lớp 2 hiện nay nói chung, học sinh  lớp 2A4 Trường Tiểu học Mỹ Tú A nói riêng. Về  kỹ  năng đọc cũng như  tính   tích cực , tự giác, sáng tạo… của học sinh trong quá trình học tập.  3. Giải pháp            Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy – học phân môn tập  đọc theo hướng lấy học sinh làm trung tâm V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU  1. Phương pháp lý thuyết : NTH: Châu Thanh Phong                                                                         Trang  2
  3. Sáng kiến Kinh nghiệm Tổng hợp từ  sách báo, tạp chí giáo dục… các tài liệu, công văn, văn  bản hướng dẫn có liên quan đến nội dung, kiến thức chương trình phân môn  Tập đọc lớp 2.  2. Phương pháp thực tiễn:  ­ Dự giờ, học hỏi trao đổi kinh nghiệm giảng dạy cùng đồng nghiệp  ­ Phương pháp quan sát  ­ Phương pháp phân tích – tổng hợp  ­ Phương pháp thực nghiệm  ­ Phương pháp thực hành luyện tập  ­ Phương pháp thống kê  ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm sư phạm  VI. GIỚI HẠN NGHIÊN CỨU  ­ Đối tượng : học sinh lớp 2  ­ Thời gian : năm học (2007 – 2008)  ­ Rèn kỹ  năng đọc cho học sinh lớp 2 theo hướng tích cực hóa hoạt   động học tập.    B. PHẦN NỘI DUNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN  1. Vị trí và tầm quan trọng của phân môn Tập đọc.  Trong Trường Tiểu học Tiếng Việt là môn học quan trọng , có nhiệm   vụ  hình thành năng lực  ngôn ngữ cho học sinh, được thể hiện qua bốn dạng   hoạt động: nghe – nói – đọc – viết. Trong đó tập đọc là phân môn đảm nhiệm  NTH: Châu Thanh Phong                                                                         Trang  3
  4. Sáng kiến Kinh nghiệm việc hình thành và phát triển cho học sinh kỹ năng quan trọng. Kỹ  năng đọc.  Vì vậy việc tìm hiểu một liệu pháp, để  nâng cao hiệu quả giờ dạy phân môn  tập đọc,  là một  việc làm hết sức cần thiết của người giáo viên tiểu học. Giúp các em làm giàu và tích cực hoá vốn từ, vốn diễn đạt. Bồi dưỡng vốn văn học ban đầu, mở  rộng hiểu biết về  cuộc sống,   cung cấp mẫu để hình thành một số  kỹ  năng phục vụ  cho đời sống vào việc  học tập của bản thân ( điền vào các tờ khai đơn giản, làm đơn, viết thư,…). Phát triển một số  thao tác tư  duy cơ  bản ( phân tích, tổng hợp, phán  đoán,…). Bồi   dưỡng cho các em những tư  tưởng tình cảm   và tâm hồn lành   mạnh trong sáng; tình yêu cái đẹp, cái thiện và thái độ ứng xử đúng mực trong  cuộc sống hàng ngày; hứng thú đọc sách và yêu thích Tiếng Việt cụ thể là:  Bồi dưỡng tình cảm yêu quí, kính trọng, biết  ơn và trách nhiệm đối  với ông bà cha mẹ, thầy cô, bạn bè,…  Xây dựng ý thức và năng lực thực hiện những phép xã giao tối thiểu.   Từ  những mẫu chuyện, bài văn, bài thơ, mang tính hấp dẫn trong  sách giáo khoa. Hình thành  ở  các em sự  ham muốn đọc sách, khả  năng cảm  thụ văn bản văn học; cảm thụ vẻ đẹp của Tiếng Việt và tình yêu Tiếng Việt.  Phát triển tư duy: thông qua việc đọc, hiểu từ đó các em biết phân tích   tổng hợp phán đoán…Các từ ngữ mà các em được học thông qua các dạng bài   Tập đọc. 2. Quan điểm về hoạt động đọc và kỹ năng đọc  Đọc là một hoạt động tiếp nhận thông tin thông qua kênh chữ. Hoạt   động đọc chỉ xảy ra khi người đọc tiếp nhận được nội dung, kiến thức trong   bài đọc. Mà người đọc dùng mắt, nhìn, miệng đọc , tâm để cảm thụ, phân tích   nội dung thông tin vừa đọc.  Có khi hình thức đọc sau.  2.1. Đọc thành tiếng  Là hình thức đọc phát ra âm thanh  + Phát âm đúng  + Ngắt nghỉ hơi hợp lý  NTH: Châu Thanh Phong                                                                         Trang  4
  5. Sáng kiến Kinh nghiệm + Cường độ đọc vừa phải (không đọc to quá hay đọc lí nhí).  ­ Tốc độ đọc vừa phải (không ê , a, ngắt ngứ hay liến thoắng)  2.2. Đọc thầm và hiểu nội dung  + Đọc không thành tiếng, không mấp máy môi + Hiểu được nghĩa của các từ  ngữ  trong   văn cảnh (bài đọc); nắm  được nội dung của câu, đoạn hoặc bài đã đọc.  3. Yêu cầu về kiến thức – kỹ năng đối với phân môn tập đọc lớp  2. Đọc lưu loát nội dung một bài văn, bài thơ,… không đọc ê a ngắt ngứ,   luyến thoắng tốc độ đọc, học sinh cần đạt yêu cầu tối thiểu  sau:  + Đọc đúng, không ngắc ngứ  + Tốc độ đọc  . Giữa học Kỳ I : 35 tiếng / phút  . Cuối học kỳ I : 40 tiếng  / phút  . Giữa học Kỳ II : 45 tiếng / phút  . Cuối học kỳ II : 50 tiếng  / phút  4. Suy nghĩ về việc đổi mới phương pháp dạy học hiện nay  Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học một yếu tố  vô cùng quan   trọng được các cấp quản lý giáo dục quan tâm và đưa lên   vị  trí hàng đầu,   trong sự nghiệp giáo dục. Nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả dạy – học giáo   dục  tiểu học. Để phù hợp với xu hướng phát triển  của đất nước.  5. Đôi điều về tính tích cực và phương pháp dạy học tích cực.  5.1 . Tính tích cực là gì? (TTC) Tính tích cực là một phẩm chất vốn có của con người trong đời sống  xã hội. Tính tích cực của con người biểu hiện trong hoạt động đặc biệt trong  những hoạt động chủ  động của chủ  thể. Học tập là hoạt động chủ  đạo của  trẻ ở lứa tuổi đi học.  Tính tích cực nhận thức trong hoạt động học tập liên quan trước hết   với động cơ học tập. Động cơ đúng tạo ra hứng thú. Hứng thú là tiền đề  của  tự giác, hứng thú và tự giác là hai yếu tố tâm lý tạo nên  tính tích cực.  NTH: Châu Thanh Phong                                                                         Trang  5
  6. Sáng kiến Kinh nghiệm Tính tích cực học tập biểu hiện  ở những dấu hiệu như : hăng hái trả  lời câu hỏi  của giáo viên, bổ  sung các câu trả  lời của bạn; thích phát biểu ý   kiến của mình trước những vấn đề  nêu ra, hay nêu thắc mắc , đòi hỏi giải  thích những  vấn đề  chưa đủ  rõ, chủ  động vận dụng kiến thức , kỹ  năng đã  học để nhận thức vấn đề mới…  5.2. Phương pháp tích cực là gì? ­ Phương pháp tính tích cực là một  thuật ngữ được rút gọn; được dùng   ở nhiều nước, để chỉ những phương pháp giáo dục – dạy học theo hướng phát  huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của người học. 5.3. Những dấu hiệu đặc trưng của phương pháp tích cực (TTC)  ­ Dạy học thông qua tổ chức các hoạt động học tập của học sinh ­ Dạy học chú trọng rèn luyện phương pháp tự học  ­ Tăng cường học tập cá thể phối hợp với học tập hợp tác.  ­ Kết hợp đánh giá của thầy với tự đánh giá của trò. II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ  1. Sự hạn chế trong quá trình giảng dạy phân môn Tập đọc lớp 2  qua  việc rèn kỹ năng đọc cho học sinh  Thực tế cho thấy đến nay phần lớn giáo viên trực tiếp giảng dạy trên  lớp nói chung và giảng dạy phân môn Tập đọc nói riêng chỉ chú trọng về mặt   hình thức là giảng dạy đầy đủ  , không sót kiến thức,  ổn định được in trong   sách giáo khoa. Mà chưa quan tâm đến vấn đề  cốt lõi của phân môn Tập đọc  là việc rèn kỹ năng quan trọng  cho học sinh : “ Kỹ  năng đọc”. Hơn nữa giáo  viên chưa thật sự đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt   động học tập của học sinh nghĩa là mọi hoạt động dạy học diễn   ra không   nhằm phát huy tính tích cực của người học, mà tập trung vào phát huy tính tích  cực của người dạy.  Đành rằng để  dạy theo PPTC thì giáo viên phải nổ  lực nhiều so với   dạy theo  phương pháp thụ động. Muốn đổi mới cách học phải đổi mới cách   dạy. Rõ ràng, cách dạy chỉ đạo cách học nhưng ngược lại, thói quen học tập  của trò có ảnh hưởng tới  cách dạy của thầy. Có trường hợp học sinh đòi hỏi   NTH: Châu Thanh Phong                                                                         Trang  6
  7. Sáng kiến Kinh nghiệm cách dạy tích cực hoạt động nhưng giáo viên chưa đáp  ứng được. Cũng như  có trường hợp, giáo viên hăng hái áp dụng PPTC nhưng thất bại vì HS chưa   thích ứng vẫn theo lối học tập thụ động.  2. Hiệu quả học tập và kỹ năng đọc của học sinh trong quá trình  học phân môn tập đọc.    Thực trạng không mấy lạc quan về  kết quả  đọc còn thấp của học  sinh, cũng như sự thiếu tự giác và lơ  là của các em hiện nay. Các em thường  mắc khá  nhiều lỗi đọc. Cụ thể là các lỗi cơ bản sau:  2.1. Lỗi phát âm lệch chuẩn chữ viết  Khi đọc HS thường phát âm không chính xác cả âm đầu lẫn phần vần  và thanh điệu.  Chẳng hạn : đọc r thành g   (bối rối – bối gối, rập rình – gập gình) ,  đọc phụ  âm  qu thành v (quảng cáo  ­ vảng cáo) đọc âm ê trong vần kéo dài  thành i ê (mếu máo – miếu máo, đều – điều) đọc âm o thành âm ô (trong xanh  – trông xanh) đọc âm y thành i ( may mắn – mai mắn, bàn tay – bàn tai,..) đọc  vần oan thành on (hoàn toàn – hòn tòn,..) âm cuối n thành ng (củi mùn – củi  mùng; bắn súng – bắng  súng ) ;  t thành c (ánh mắt – ánh mắc) … nguyên nhân  lỗi phát âm lệch chuẩn này là do học sinh chịu  ảnh hưởng tiêu cực từ thể âm  của môi trường sinh sống  2.2. Lỗi đọc không đúng trọng âm:  Học sinh sử dụng cách đọc không có điểm nhấn hoặc nhấn giọng vào   những tiếng không có trọng âm, khiến cho giọng đọc trở  nên đều đều, buồn   tẻ  hoặc làm cho nội dung thông báo bị  hiểu sai lệch. Nguyên nhân của hiện   tượng này, là do các em chưa xác định được các từ  ngữ  đảm nhiệm vai trò   thông báo chính trong câu ; chưa biết phân biệt đâu là yếu tố  trọng âm trong  một từ. Đây  là một lỗi đọc, mà đa số học sinh thường mắc phải.  2.3. Lỗi ngắt giọng không đúng chỗ  Ngắt giọng không chính xác  ở  các câu văn dài, có cấu tạo ngữ  pháp   phức tạp (ngắt giọng ngẫu hứng theo nhịp thở (còn gọi là ngắt giọng sinh lý).  NTH: Châu Thanh Phong                                                                         Trang  7
  8. Sáng kiến Kinh nghiệm Khi đọc thơ, học sinh thường đọc theo áp lực của nhạc thơ, tách rời đọc với   hiểu. 2.4. Lỗi đọc không đúng ngữ điệu, không diễn cảm  Học sinh không thể  hiện đúng các kiểu câu khi đọc do nhầm lẫn về  hình thức diễn đạt . Chẳng hạn : Đọc các câu hỏi tu từ như: câu hỏi thông thường, đọc câu  cảm như  câu hỏi, đọc lên giọng máy móc  ở  các từ  cuối câu hỏi. Khiến cho   một cuộc trò chuyện tâm tình được thể  hiện như  một cuộc cải vã. Một số  giáo viên, do cách hiểu chưa thật chính xác, khái niệm đọc diễn cảm. Nên khi  đọc mẫu đã cố  gắng uốn gịong một cách cầu kỳ,   khiến giọng đọc trở  nên  thiếu độ trung thực cần thiết. Học sinh vì làm theo mẫu, nên cũng đọc thái quá   như vậy * Tóm lại : xuất phát từ  thực trạng nêu trên , cho thấy hiệu quả  giờ  học phân môn tập đọc thông qua kỹ  năng đọc của học sinh còn   nhiều hạn  chế, như  thế  chưa phát huy tính tích cực hoạt động học tập, sáng tạo mang   tính sáng tạo, tự  giác   của học sinh. Thể  hiện qua kết quả  khảo sát   chất   lượng đầu năm của lớp 2A4 như sau:  Tổng số học sinh : 25/15 nữ  . Đọc tốt : 2 em tỉ lệ 8%  . Đọc khá : 5 em tỉ lệ 20%  . Đọc TB : 14 em tỉ lệ 56% . Đọc yếu : 4 em tỉ lệ  16% * Tỉ lệ trên TB : 84%  * Tỉ lệ dưới TB : 16%   Chất lượng cho thấy học sinh đọc mức độ  trung bình trở  lên chưa   cao; tỉ lệ học sinh đọc yếu còn nhiều cũng như sự thiếu tự giác,  và lơ là của   các em  hiện nay. Tất yếu dẫn tới câu hỏi : chúng ta có thể làm gì để nâng cao   khả năng đào tạo trình độ đọc cho HS? Đây không chỉ là vấn đề nghiên cứu lý   thuyết  thuần túy về  đọc mà còn liên quan đến việc phát triển  mục đích và   phương pháp đào tạo, giáo dục việc đọc cho học sinh tiểu học hiện nay.  NTH: Châu Thanh Phong                                                                         Trang  8
  9. Sáng kiến Kinh nghiệm Với thực trạng nêu trên, trong khuôn khổ  bài viết này, tôi xin đề  cập  việc sửa lỗi đọc cho học sinh lớp 2  bằng một hoạt động bỗ  trợ, đó là : sử  dụng tổ hợp bài tập (BT) rèn kỹ năng đọc cho học sinh trong giờ tập đọc. III. GIẢI PHÁP  1. Vị trí , vai trò của giáo viên trong phương pháp dạy tập đọc theo  hướng đổi mới  Đổi mới phương pháp dạy – học là vấn đề  được đặt lên vị  trí hàng  đầu được các cấp quản lý giáo dục đặc biệt quan tâm. Vì nó là một trong   những nhân tố  quan trọng  quyết định đến chất lượng và hiệu quả  giáo dục.   Vì vậy mỗi giáo viên chúng ta trực tiếp giảng dạy cần xác định rõ chính xác,   nắm vững về  việc đổi mới sao cho phù hợp với tình hình, năng lực của học   sinh. Nghĩa là giáo viên không đóng vai trò truyền thụ kiến thức  cho học sinh   bằng các phương pháp như : thuyết trình giảng giải, song song đó là học sinh   chỉ   tiếp   thu   kiến   thức   một   cách   thụ   động.   Mà   được   vận   dụng   bằng   các  phương pháp sao cho giáo viên là người tổ  chức, hướng dẫn học sinh bằng  các câu hỏi gợi ý, gợi mở  – song song đó là học sinh tích cực tham gia hoạt  động học tập một cách tích cực nhằm tiếp thu bài một cách chủ động và hiệu  quả  hơn. Muốn làm  được công việc trên thì bản thân giáo viên phải nổ  lực  nhiều   so   với   phương   pháp   dạy   học   thụ   động   và   phải   kiên   trì   vận   dụng  phương pháp đổi mới nhằm tạo cho các em thích  ứng dần với phương pháp  học tập chủ động một cách vừa sức, từ thấp đến cao. Trong đổi mới phải có  sự hợp tác của thầy và trò, sự phối hợp giữa hoạt động dạy và hoạt động học  thì mới thành công.  Như vậy khi nhấn mạnh vai trò chủ thể nhận thức, cảm thụ của học  sinh. Phương pháp dạy học theo hướng đổi mới. Giáo viên không chỉ đơn giản  là truyền đạt tri thức mà còn hướng dẫn hành động với phương pháp dạy học   trên thì vai trò của giáo viên không những không bị  hạ  thấp mà còn được đề  cao với tư  cách là người gợi mở, hướng dẫn, cố  vấn, trọng tài trong hoạt  động học tập của học sinh.  NTH: Châu Thanh Phong                                                                         Trang  9
  10. Sáng kiến Kinh nghiệm 2. Bài tập rèn kỹ năng đọc cho học sinh lớp 2 theo hứơng tích cực   hoá hoạt động học tập  2.1. Bài tập luyện chính âm (còn gọi là bài tập (BT) luyện phát âm   đúng).  Đây là loại BT dễ thực hiện nhưng ít xuất hiện trong SGK nên ít được   giáo viên sử dụng. Hình thức bT có thể là tìm (gạch dưới, đóng khung, liệt kê)  những từ ngữ khó đọc trong bài.  Cách thực hiện : Để đổi mới cho phù hợp với tình hình năng lực thực  tế học sinh của lớp, ta không nên chọn và ghi sẵn các từ ngữ khó cho học sinh   luyện đọc. Và sau khi cho học sinh thực hiện BT, GV không đọc mẫu, yêu cầu  HS đọc từ ngữ, câu có chứa tiếng HS hay mắc lỗi rồi GV mới chữa, hoặc GV   đọc mẫu những từ ngữ, câu có chứa tiếng trong đó có âm vần HS hay đọc lẫn  rồi yêu cầu học sinh đọc theo  * Bài tập minh họa  VD : Chọn trong đoạn 1 của bài “Sự  tích cây vú sữa” (TV2, Tập 1 ,  Trang 96) những tiếng có thanh hỏi và thanh ngã rồi viết vào 2 dòng dưới đây  ­ Những tiếng có thanh hỏi:…………………………………………. ­ Những tiếng có thanh ngã :…………………………………………. * Giải đáp: (?) bỏ, ở, mỏi (~) nghĩ VD 2 : Đọc thầm đoạn 2 của bài “Câu chuyện bó đũa” (TV2 – tập 1  tr112) ghi lại những tiếng có phụ âm đầu g, r vào chỗ trống.  ­ g……… ­ r ……… *Giải đáp  + g : gọi, gái, gãy  + r : rồi, rất, rể , ra  VD 3 : đọc thầm đoạn 2 của bài “Chuyện bốn mùa” (TV 2 – Tập 2 –   Trang 5) và ghi lại những tiếng có chứa  ao, au.. rồi điền vào chỗ  trống dưới   đây NTH: Châu Thanh Phong                                                                         Trang  10
  11. Sáng kiến Kinh nghiệm + au:…………….. + ao :…………. * Giải đáp  + au : cháu + ao : nào, cao  VD 4 : Đọc đoạn 1 của bài “Mùa xuân đến” (TV 2, tập 2 , Tr 17) vô ghi  lại những tiếng có chứa i, y vào chỗ trống dưới đây :  + i : ……….. + y : ………… * Giải đáp  + i :thì , trời, lại  + y :Ngày, nảy, đầy, bay, nhảy, gáy  Với dạng bài tập này sẽ  giúp cho học sinh nhanh chóng hiểu và phát   âm chính xác các tiếng  / từ khó dễ  lẫn mà nguyên nhân chính là do học sinh   chịu ảnh hưởng tiêu cực từ thổ âm của môi trường mình sinh sống.  2.2. Bài tập luyện đúng trọng tâm  Đây là kiểu bài  tập giúp HS đọc rõ, nhấn giọng hay kéo dài, những từ  chìa khóa của bài đọc  * Cách thực hiện : Khi đến phần hướng dẫn học sinh đọc đoạn. Theo  cách dạy thông thường, giáo viên ghi sẵn câu hoặc đoạn vào băng giấy hoặc  bảng phụ. Dùng các ký hiệu ( /; //) ngắt, nghỉ hoặc gạch chân các từ cần nhấn   giọng … với cách hướng dẫn trên thì chưa phát huy được tính tự  giác, chủ  động của học sinh . Vì học sinh chỉ  làm theo mẫu có sẵn. Nó mang tính chất   áp đặt, chưa khơi dậy được ở học sinh óc sáng tạo, cũng như sự đam mê hứng   thú trong học tập.   Với hình thức luyện đọc trên tôi thay thế  bằng cách xây dựng BT   luyện  đúng trọng âm.  VD 1 : Ghi dấu     dưới tiếng  cần nâng cao giọng và dấu bằng ( = )   dưới tiếng cần hạ thấp giọng khi đọc các câu sau :  NTH: Châu Thanh Phong                                                                         Trang  11
  12. Sáng kiến Kinh nghiệm . Bạn là ai? Vì sao bạn khóc?  Tôi là cá sấu. Tôi khóc vì chả ai chơi với tôi (quả tim khỉ, TV 2, tập 2,   tr.51).  * Giải đáp  Bạn là ai?   vì sao bạ n khóc?  Tôi là cá Sấu .  Tôi khóc vì chả ai chơi với tôi  VD 2 :  Gạch dưới các từ cần nhấn giọng khi đọc 4 dòng thơ sau của  bài Mẹ (TV 2, tập 1 , Tr 101)  Lặng rồi / cả tiếng con ve /  Con ve cũng mệt / vì hè nắng oi // Những ngôi sao / thức ngoài kia / Chẳng bằng mẹ  / đã thức vì chúng con//  * Giải đáp  Lặng rồi / cả tiếng con ve /  Con ve cũng mệt / vì hè nắng oi // Những ngôi sao / thức ngoài kia / Chẳng bằng mẹ  / đã thức vì chúng con//  * Cách tiến hành  Khi hướng dẫn học sinh luyện đọc giáo viên không   ghi sẵn mà yêu  cầu học sinh nêu cách đọc của cá nhân. Cuối cùng giáo viên kết luận cách đọc  rồi hướng dẫn các em đọc theo yêu cầu.  Qua đó hướng dẫn HS nâng dần lên khả năng biết đọc ngắt nghỉ trong   câu văn, câu thơ,… cũng là căn cứ  để  xác định những chỗ  cần luyện ngắt   giọng trong bài.  2.3. Bài tập luyện đọc ngắt giọng đúng chỗ Khi dạy HS đọc văn bản, cần tạo điều kiện cho học sinh nắm được   cơ  chế  ngắt giọng, đó là đảm bảo nghĩa của từ, cụm từ, đảm bảo cấu trúc  ngữ  pháp của câu. Dạy đọc các bài văn xuôi, chỗ  ngắt giọng phải trùng hợp   với ranh giới ngữ đoạn. Dạy đọc một bài thơ, chỗ ngắt nhịp phải tương  ứng  NTH: Châu Thanh Phong                                                                         Trang  12
  13. Sáng kiến Kinh nghiệm với chỗ  kết thúc một tiết đoạn. Đọc sai chỗ  ngắt giọng phản ánh một cách  hiểu sai nghĩa, hoặc ít ra là một cách đọc không để  ý đến nghĩa. Vì vậy, đọc  đúng ngữ điệu nói chung, ngắt giọng đúng nói riêng vừa là mục đích của dạy  đọc thành tiếng vừa là phương tiện giúp HS chiếm lĩnh nội dung bài đọc. Để  làm được điều đó giáo viên cho học sinh thực hiện một số dạng bài tập sau:  Bài tập minh hoa  Bài tập 1:    Khi dấu ngắt (/ , nghỉ  //) hơi cần thiết để  đọc diễn cảm  đoạn thơ sau:  Ai yêu các  nhi đồng  Bằng Bác Hồ Chí Minh  Tính các cháu ngoan ngoãn  Mặt các cháu xinh xinh  (Trích trong bài Thư Trung Thu, TV 2 , tập 2 , tr.10). * Giải đáp: Ai yêu / các  nhi đồng / Bằng / Bác Hồ Chí Minh // Tính các cháu / ngoan ngoãn / Mặt các cháu / xinh xinh // Bài tập 2 : Dùng gạch xiên ( / ) đánh dấu chỗ  ngắt hỏi, gạch ( // )và   gạch dưới các từ ngữ cần nhấn giọng khi đọc đoạn văn sau: Xưa có chàng trai thấy một bọn trẻ  định giết con rắn nước liền bỏ  tiền ra mua, rồi thả  rắn đi. Không ngờ  con rắn  ấy là con của Long Vương.  Đền ơn chàng trai, Long Vương tặng chàng một viên ngọc quý (Tìm ngọc, TV  21, T1 .tr 13*).  * Giải đáp  Xưa/ có chàng trai thấy một bọn trẻ định giết con rắn nước liền /   bỏ  tiền  ra  mua,   /   rồi  thả  rắn   đi.//  Không  ngờ  /  con  rắn  ấy  là  con  của  Long   Vương//. Đền ơn chàng trai,/ Long Vương tặng chàng một viên ngọc quý  //. * Tóm lại :  NTH: Châu Thanh Phong                                                                         Trang  13
  14. Sáng kiến Kinh nghiệm Để  rèn tốt các kỹ  năng đọc đã nêu. Nhằm nâng cao hiệu quả  đọc cho  học sinh cần phải đảm bảo các yêu cầu sau:  ­ Giáo dục việc đọc ngay từ  đầu phải hướng dẫn sự  trãi nghiệm và  tạo niềm vui cho học sinh  ­ Giáo dục việc đọc cho học sinh cần phải khách quan khoa học, nghĩa  là phải chú trọng bản chất của hoạt động đọc và quá trình đọc ­ Trong đổi mới phương pháp dạy học phải có sự hợp tác của thầy và  trò, sự phối hợp giữa hoạt động dạy và hoạt động học thì mới thành công. ­ Giáo viên phải kiên trì dùng cách dạy hoạt động để  dần dần xây   dựng cho học sinh phương pháp học tập chủ động một cách vừa sức, phù hợp  với từng đối tượng học sinh trong lớp mình phụ trách theo nguyên tắc từ thấp   đến cao, từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp.  IV. KẾT QUẢ  Qua một số phương pháp rèn kỹ năng đọc cho học sinh đã nêu ở trên ,   sau khi áp dụng với học sinh lớp 2A4 từ  đầu năm học cho đến  nay, đã thu  được kết quả dạy học chủ yếu sau:  Phần lớn học sinh trong lớp có ý thức, tự  giác hơn trong quá trình  luyện đọc, cũng như quá trình học tập, các em trở nên yêu thích môn học, thích  được làm việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.  Các em có một thói quen học tập nhất định là tích cực tham gia các   hoạt động  học tập ở hầu hết các môn học.  Kết quả học tập của các em được nâng lên một cách rõ rệt, đặc biệt là   kỹ năng đọc của các em được thể hiện cụ thể như sau: 1. Kết quả khảo sát chất lượng đọc đầu năm như sau  Tổng số học sinh : 25/15 nữ  . Đọc tốt : 2 em tỉ lệ 8%  . Đọc khá : 5 em tỉ lệ 20%  . Đọc TB : 14 em tỉ lệ 56% . Đọc yếu : 4 em tỉ lệ  16% * Tỉ lệ trên TB : 84%  NTH: Châu Thanh Phong                                                                         Trang  14
  15. Sáng kiến Kinh nghiệm * Tỉ lệ dưới TB : 16%  Chất lượng cho thấy học sinh đọc ở mức trên trung bình còn chưa cao  mà tỉ lệ học sinh đọc dưới trung bình còn khá cao 16%  Sau khi áp dụng biện pháp nghiên cứu vào thực tiễn lớp 2A4 đã thu   được kết quả sau : . Đọc tốt : 5 em tỉ lệ 20%  . Đọc khá : 9 em tỉ lệ 36%  . Đọc TB : 10 em tỉ lệ 40% . Đọc yếu :  1 em tỉ lệ  4% * Tỉ lệ trên TB : 96%  * Tỉ lệ dưới TB : 4%  Với kết quả  đạt được sau môït thời gian áp dụng biện pháp nghiên  cứu, cho ta thấy rằng đã giải quyết tốt được thực trạng thực tế nêu trên. Tôi  tin tưởng rằng, các em học sinh lớp 2A4 do tôi phụ  trách  ở  năm học 2007 –  2008 này sẽ  đủ  điều kiện lên lớp 3 để  tiếp tục học tập và tiếp cận với   chương trình SGK mới cũng như những phương pháp dạy học theo hướng đổi  mới của những năm học tiếp theo.  C./ KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ I. KẾT LUẬN Môn Tiếng Việt  ở  tiểu học có vai trò rất quan trọng trong việc giáo  dục toàn diện  cho học sinh tiểu học nhu cầu học tập của học sinh ngày càng   cao. Vì thế là một giáo viên trực tiếp giảng dạy ở tiểu học phải không ngừng   học hỏi nghiên cứu các tài liệu giáo dục nhằm thỏa mãn nhu cầu ham học hỏi  của học sinh. Trong quá trình dạy học giáo viên cần phối hợp linh hoạt các  phương pháp và các hình thức tổ chức dạy học sao cho không khí lớp học trở  nên sôi nổi, trong sôi nổi lại mang tính kỹ thuật, nền nếp cao nhằm tạo tính tự  giác, sáng tạo, trong hoạt động học tập của học sinh.  Giáo viên   phải biết cách chuyển từ  cách dạy thụ  động (GV giảng  giải, làm mẫu theo tài liệu có sẵn, HS lắng nghe rồi làm theo mẫu), sang cách  NTH: Châu Thanh Phong                                                                         Trang  15
  16. Sáng kiến Kinh nghiệm dạy học chủ động, tích cực, sáng tạo , GV tổ chức và hướng dẩn HS các hoạt  động học tập, HS tham gia tích cực vào các hoạt động , phát hiện vấn đề  ,   giải quyết vấn đề, tự chiếm lĩnh các kiến thức mới, vận dụng các kiến thức  đó để giải quyết các vấn  đề trong học tập cùng như trong đời sống.     Do đó trong quá trình tổ chức và thực hiện các hoạt động học tập  nói chung rèn kỹ  năng đọc cho học sinh nói riêng. Giáo viên cần giúp HS tự  học, tự chiếm lĩnh tri thức mới, có kỹ năng thực hành và ứng dụng kiến thức   tiếng Việt trong hoạt động học tập và đời sống.  2. Kiến nghị  Trước thực tế giảng dạy trong năm học qua nhằm mục đích nâng cao  chất lượng dạy học cũng như  việc rèn kỹ  năng đọc cho học sinh lớp 2 trong  phân môn tập đọc. Tôi xin đưa ra một vài kiến nghị sau:  ­ Khi trẻ bắt đầu đến trường, giáo viên cùng với gia đình, nhà trường,  xã hội phải giáo dục và rèn kỹ năng đọc cho các em một cách hiệu quả nhất.  ­ Mỗi giáo viên , cần dành nhiều thời gian hơn vào việc nghiên cứu,   vận dụng các phương pháp rèn kỹ năng đọc cho học sinh sao cho tốt hơn, hiệu  quả hơn.  ­ Cần tổ  chức, tạo điều kiện cho giáo viên tham gia học hỏi, trao đổi  kinh nghiệm giảng dạy trong và ngoài trường theo tinh thần đổi mới phương   pháp dạy học.             Mỹ Tú A ,  tháng   4 năm 2008         Người thực hiện       Châu Thanh Phong  NTH: Châu Thanh Phong                                                                         Trang  16
  17. Sáng kiến Kinh nghiệm MỤC LỤC  A. PHẦN MỞ ĐẦU  I. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU 1. Khách thể nghiên cứu  2. Đối tượng nghiên cứu  IV. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU  1. Cơ sở lý luận  2. Thực trạng  3. Giải pháp V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU  1. Phương pháp lý thuyết : 2. Phương pháp thực tiễn:  VI. GIỚI HẠN NGHIÊN CỨU  B. PHẦN NỘI DUNG  I. CƠ SỞ LÝ LUẬN  1. Vị trí và tầm quan trọng của phân môn Tập đọc.  2. Quan điểm về hoạt động đọc và kỹ năng đọc  3. Yêu cầu về kiến thức – kỹ năng đối với phân môn tập đọc lớp  2  4. Suy nghĩ về việc đổi mới phương pháp dạy học hiện nay  5. Đôi điều về tính tích cực và phương pháp dạy học tích cực.  II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ  1. Sự hạn chế trong quá trình giảng dạy phân môn Tập đọc lớp 2  qua  việc rèn kỹ năng đọc cho học sinh  2. Hiệu quả học tập và kỹ năng đọc của học sinh trong quá trình  học phân môn tập đọc.  NTH: Châu Thanh Phong                                                                         Trang  17
  18. Sáng kiến Kinh nghiệm III. GIẢI PHÁP  1. Vị trí , vai trò của giáo viên trong phương pháp dạy tập đọc theo  hướng đổi mới  2. Bài tập rèn kỹ năng đọc cho học sinh lớp 2 theo hứơng tích cực   hoá hoạt động học tập  IV. KẾT QUẢ  1. Kết quả khảo sát chất lượng đọc đầu năm như sau  C. PHẦN KẾT THÚC  I. KẾT LUẬN 2. Kiến nghị  NTH: Châu Thanh Phong                                                                         Trang  18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2