SỞ GD & ĐT BÌNH THUẬN<br />
TRUNG TÂM GDTX-HN ĐỨC LINH<br />
<br />
<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
TÊN ĐỀ TÀI:<br />
<br />
XÂY DỰNG PHẦN MỀM TUYỂN SINH VÀ<br />
TỔ CHỨC THI TỐT NGHIỆP NGHỀ PHỔ THÔNG<br />
<br />
GIÁO VIÊN: NGUYỄN NGỌC TOÀN<br />
TỔ CHUYÊN MÔN: TỔ GIÁO VỤ<br />
<br />
Đức Linh, 1/2015<br />
<br />
TT. GDTX-HN Đức Linh<br />
<br />
Sáng kiến kinh nghiệm<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỤC LỤC.........................................................................................................................1<br />
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.................................................................................................2<br />
1. Cơ sở lý luận .............................................................................................................2<br />
2. Cơ sở thực tiễn ..........................................................................................................2<br />
II. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN ..................................................................................3<br />
1. Đánh giá những hạn chế và phát họa các chức năng cần bổ sung ...........................3<br />
2. Lựa chọn ngôn ngữ lập trình và công nghệ lưu trữ ..................................................3<br />
3. Tổng hợp ý kiến, xây dựng chương trình, kiểm thử ................................................3<br />
4. Tổng quan về phần mềm ..........................................................................................4<br />
4.1. Giao diện chính:.................................................................................................4<br />
4.2. Những ưu điểm ..................................................................................................6<br />
III. KẾT QUẢ THU ĐƯỢC ...........................................................................................10<br />
1. Tiết kiệm rất nhiều thời gian, công sức: .................................................................10<br />
2. Hạn chế sai xót tối đa: ............................................................................................ 10<br />
IV. KẾT LUẬN ..............................................................................................................10<br />
Ý KIẾN ĐÁNH GIÁ ......................................................................................................11<br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Ngọc Toàn<br />
<br />
1<br />
<br />
TT. GDTX-HN Đức Linh<br />
<br />
Sáng kiến kinh nghiệm<br />
<br />
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI<br />
1. Cơ sở lý luận<br />
Ngày nay, tin học nói chung được ứng dụng sâu rộng trong tất cả mọi lĩnh vực<br />
của cuộc sống. Đặc biệt trong giáo dục, tin học đóng vai trò vô cùng quan trọng, là<br />
chìa khóa then chốt cho sự phát triển không chỉ ở nước ta mà còn trên phạm vi toàn thế<br />
giới. Nhà nước ta xem tin học hoá trong giáo dục là nhiệm vụ trọng điểm bắt buộc<br />
trong mục tiêu đưa đất nước phát triển lên một tầm cao mới. Nói tới tin học trong giáo<br />
dục ngoài vấn đề ứng dụng trong công tác dạy và học chúng ta phải kể đến sự đóng<br />
góp lớn lao của nó đối với công tác quản lý hành chính, quản lý học sinh, tổ chức thi<br />
cử trong các đơn vị trường học.<br />
2. Cơ sở thực tiễn<br />
Tại Trung tâm GDTX-HN Đức Linh, hằng năm đều có tổ chức 2 khóa thi tốt<br />
nghiệp tin học nghề các cấp cho hầu hết các trường trong huyện với số lượng dự thi từ<br />
1000 đến trên 2000 thí sinh/ khóa. Từ năm 2014 trở về trước, công tác tổ chức thi từ<br />
khâu nhập thông tin thí sinh, đánh số báo danh, chia phòng thi lý thuyết- thực<br />
hành,…hoặc công tác sau thi như: nhập điểm, in báo cáo, thông kê, in chứng<br />
chỉ,…được hỗ trợ tích cực bởi một phần mềm được một cựu giáo viên xây dựng cách<br />
đây khá lâu trên nền tảng Access 97. Không thể phủ nhận, nhờ có phần mềm này rất<br />
nhiều thao tác trở nên tự động hóa, rút ngắn thời gian công việc cho cán bộ giáo vụ.<br />
Tuy nhiên phần mềm này cũng chưa thể đáp ứng hết được những yêu cầu mới trong<br />
công việc, khi sử dụng phát sinh nhiều lỗi không mong muốn. Xuất phát từ nhu cầu<br />
thực tế phải có một phần mềm tốt hơn, giải quyết công việc hiệu quả hơn, tôi đã cố<br />
gắng nghiên cứu xây dựng một phần mềm hoàn toàn mới trên nền tảng của ngôn ngữ<br />
lập trình hiện đại C#, sử dụng cơ sở dữ liệu (CSDL) SQL Server. Phần mềm mang tên<br />
“Phần mềm tuyển sinh và tổ chức thi tốt nghiệp nghề phổ thông”<br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Ngọc Toàn<br />
<br />
2<br />
<br />
TT. GDTX-HN Đức Linh<br />
<br />
Sáng kiến kinh nghiệm<br />
<br />
II. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN<br />
1. Đánh giá những hạn chế và phát họa các chức năng cần bổ sung<br />
Từ thực tế sử dụng phần mềm cũ:<br />
- Một số chức năng còn rườm rà, thiếu khoa học<br />
- Việc nhập thông tin thí sinh còn thủ công trong khi đã có sẳn file danh sách thí<br />
sinh ở dạng excel do giáo viên phụ trách các trường cung cấp<br />
- Giao diện làm việc còn lộn xộn, thiếu thẩm mĩ<br />
- Còn phát sinh nhiều lỗi khi thao tác gây khó khăn cho người phụ trách<br />
- CSDL được thiết kế phức tạp.<br />
- Được phát triển trên Access 97 nên không tương thích với Access 2003 trở về<br />
sau này cũng các chương trình hỗ trợ khác<br />
- Phông chữ chủ yếu sử dụng là phông chữ VNI không còn thông dụng<br />
Từ nhu cầu mới trong công việc:<br />
- Mọi người có thể dễ dàng sử dụng<br />
- Sử dụng mạng nội bộ(LAN): Phần mềm có thể cài đặt tại các phòng ban, CSDL<br />
đặt tại máy chủ.<br />
- Cải tiến trong các thao tác: Quản lý thông tin thí sinh, đánh số báo danh- phòng<br />
thi-ca thi, chia phòng thi khoa học hơn thuận tiện trong công tác coi thi, xuất<br />
báo cáo, thống kê theo nhiều điều kiện và nhanh chóng hơn, chính xác trong<br />
khâu nhập điểm,…<br />
- Giao diện thẩm mĩ hơn<br />
- Dễ nâng cấp khi phát sinh những yêu cầu mới hơn.<br />
2. Lựa chọn ngôn ngữ lập trình và công nghệ lưu trữ<br />
Chương trình được phát triển được sử dụng ngôn ngữ C# và CSDL Sql Server<br />
3. Tổng hợp ý kiến, xây dựng chương trình, kiểm thử<br />
Dựa trên hạn chế của phần mềm cũ và yêu cầu thực tế cần có, phần mềm được<br />
xây dựng mới hoàn toàn, được bổ sung một số chức năng mới, tối ưu một số chức<br />
năng đã có ở phần mềm cũ. Phần mềm được viết trong thời gian hơn 4 tháng từ tháng<br />
5-2014 đến tháng 9-2014. Sau khi hoàn thành phần mềm bản thân tôi đã cho chạy thử<br />
nghiệm trong thời gian dài và sau đó được một số đồng nghiệp hỗ trợ kiểm tra. Đến<br />
nay phần mềm gần như hoàn thiện và đưa vào sử dụng trong khóa thi tháng 3 vừa qua.<br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Ngọc Toàn<br />
<br />
3<br />
<br />
TT. GDTX-HN Đức Linh<br />
<br />
Sáng kiến kinh nghiệm<br />
<br />
4. Tổng quan về phần mềm<br />
4.1. Giao diện chính:<br />
<br />
Hình 1: Giao diện chính của phần mềm khi khởi động<br />
- Chọn hội đồng làm việc: Việc tổ chức thi tốt nghiệp nghề tại trung tâm hiện<br />
nay được thực hiện tại nhiều trường phổ thông (hội đồng) vì vậy để làm việc với hội<br />
đồng nào người dùng phải chọn đó. Nếu hội đồng chưa được tạo ta cần “tạo mới” hoặc<br />
có thể xóa hội đồng nào nếu cần thiết. Tất cả các thao tác quan trọng trong phần mềm<br />
đều có thông báo rõ ràng và yêu cầu người dùng xác nhận mật khẩu nhằm hạn chế tình<br />
trạng thao tác nhầm lẩn<br />
<br />
Hình 2: Chọn hội đồng làm việc<br />
- Menu chính của chương trình:<br />
<br />
Hình 3: Menu chương trình<br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Ngọc Toàn<br />
<br />
4<br />
<br />