intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng văn hóa nhà trường

Chia sẻ: đặng Văn Tuấn | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:25

820
lượt xem
86
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài “Biện pháp xây dựng văn hoá nhà trường tại trường THPT Chu Văn An” làm sáng kiến kinh nghiệm với mong muốn ứng dụng những kiến thức đã học ở trường Cán bộ Quản lý Thành phố Hồ Chí Minh vào tình hình thực tiễn của cơ quan, góp phần vun trồng và xây dựng văn hoá nhà trường lành mạnh, tích cực.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng văn hóa nhà trường

  1. Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng văn hóa nhà trường 1. Lý do chọn đề tài 1.1. Lý do pháp lý Văn hoá ngày càng có vai trò quyết định trong sự phát triển của mỗi cá nhân  và cộng đồng. Văn hoá không những ảnh hưởng đến môi trường, phẩm chất đạo  đức của một tổ chức, mà còn tác động đến những hành vi, ứng xử đạo đức của   tập thể cán bộ, và nhân viên.  Nhận thức được tầm quan trọng đó,  ở  nước ta, Thủ  tướng Chính phủ  đã  ban hành Qui chế  văn hóa công sở  tại các cơ  quan hành chính Nhà nước (Ban  hành kèm theo Quyết định số 129/2007/QĐ­TTg ngày 2 tháng 8 năm 2007) nêu ra  các nguyên tắc thực hiện văn hóa công sở; mục đích thực hiện văn hoá công sở;   các điều cấm đối với nhân viên công sở; qui định về trang phục, giao tiếp và ứng  xử của cán bộ, công chức, viên chức khi thi hành nhiệm vụ, cũng như cách bài trí  công sở tại các cơ quan hành chính Nhà nước.  Đối với nhà trường phổ thông, xây dựng văn hoá nhà trường chính là cơ sở  để tạo nên môi trường học tập thân thiện, tích cực. Từ năm học 2008 – 2009, Bộ  Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Chỉ thị số 40/2008/CT­BGDĐT, ngày 22 tháng  7 năm 2008, phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học   sinh tích cực” nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và  ngoài nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả,   phù hợp với điều kiện của địa phương và đáp ứng nhu cầu xã hội; phát huy tính   chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh trong học tập và các hoạt động xã hội  một cách phù hợp và hiệu quả.  1.2. Lý do lý luận Từ  lâu, các nhà lý luận về  quản lý đã chỉ  ra rằng v ăn hóa tổ  chức có tầm  quan trọng đặc biệt trong việc tạo nên ưu thế cạnh tranh của tổ chức.  Nhiều nhà  nghiên cứu cho rằng văn hóa tổ chức là toàn bộ các giá trị, niềm tin, truyền thống   Người thực hiện: Tạ Ngọc Trí                1
  2. Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng văn hóa nhà trường và thói quen có khả  năng qui định hành vi của các thành viên trong tổ  chức và  mang lại cho tổ chức một bản sắc riêng. Văn hóa tổ chức không phải là bất biến  mà có thể thay đổi theo thời gian và ngày càng phong phú hơn. Nhóm   nghiên   cứu   FOCUS   (First   Origanizational   Cultural   Unified   Search)   đưa ra định nghĩa về  văn hóa tổ  chức như  sau: Văn hóa tổ  chức là tập hợp các  giá trị  cơ  bản,  chuẩn mực đạo đức, phương tiện và các mẫu hành vi  qui định  cách thức những người trong một tổ chức tương tác với nhau và đầu tư năng lực   vào công việc của mình và vào tổ chức hay cơ quan nói chung.  Xét về  bản chất, mỗi nhà trường là một tổ chức hành chính ­ sư phạm  mà  văn hoá nhà trường chính là linh hồn của tổ chức, tạo nên đời sống tâm lý, tinh  thần cho nhà trường. Chúng ta có thể  hiểu: “văn hóa nhà trường là tập hợp các  giá trị  cơ  bản, chuẩn mực đạo đức, phương tiện và các mẫu hành vi  qui định  cách thức mà cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường tương tác   với nhau và đầu tư  năng lực vào công việc của mình và vào việc thực hiện  nhiệm vụ  của nhà trường nói chung” (“Tài liệu bồi dưỡng CBQL trường phổ   thông”, trang 173). Văn  hoá  nhà  trường  gồm  phần  nổi  có  thể  nhìn  thấy  như  khung  cảnh  trường  học, cách  bài  trí  lớp  học,  logo,  khẩu  hiệu,  biểu  tượng,  đồng  phục,  nghi  lễ…  Văn  hoá  nhà trường  còn  gồm  phần  chìm  như  các  giá  trị,  nhu  cầu,  cảm  xúc  mong  muốn  cá  nhân,  các giả định ngầm được coi là những quy ước  có tính bất thành văn, có tính đương nhiên, tạo nên một mạch ngầm kết nối các  thành viên trong nhà trường, làm nền tảng cho các giá trị  và các suy nghĩ, hành  động của họ… Tác giả Pam Robbins Harvey B. Alvy cho rằng, văn hoá nhà trường phản  ánh thành viên  tổ  chức.  Văn  hoá  là  “ý  thức”  mà  cá  nhân  hình  thành  trong  thế  giới  công  việc  của mình. Như vậy, văn hoá nhà trường được biểu hiện thông   Người thực hiện: Tạ Ngọc Trí                2
  3. Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng văn hóa nhà trường qua nhận thức, hành vi và thái độ của  các  thành  viên  trong  nhà  trường  đối  với  học  sinh,  với  đồng  nghiệp,  với  các  bên  liên  quan  (cấp  trên,  chính  quyền  địa  phương,  cha  mẹ  học  sinh,  các  trường  bạn…)  và  các vấn  đề  liên  quan  đến  chức năng, nhiệm vụ của nhà trường như quan niệm về chất lượng giáo  dục,  quan niệm về hợp tác và  cạnh  tranh trong giáo dục... Văn  hoá nhà  trường còn  thể hiện ở sự ứng xử với môi trường tự nhiên, xã hội. 1.3. Lý do thực tiễn Văn hoá nhà trường lành mạnh là một thứ tài sản lớn của nhà trường, góp   phần tạo động lực làm việc cho các thành viên trong tổ  chức,  khuyến khích sự  sáng  tạo và  đổi  mới,  khuyến  khích  giáo  viên  cải  tiến  phương  pháp  nâng  cao  chất lượng dạy và học, khuyến khích đối thoại và hợp tác, chia sẻ quyền lực và  nâng cao tính tự chịu  trách nhiệm của các thành viên.Bên cạnh đó, nó còn hỗ trợ  điều phối và kiểm soát, hạn chế tiêu cực và xung đột, nâng cao chất lượng các  hoạt động của nhà trường.Văn  hoá  nhà  trường  lành  mạnh  nuôi  dưỡng  bầu  không  khí  cởi  mở,  dân  chủ,  mỗi  cán  bộ  giáo  viên  đều  hiểu  rõ  trách  nhiệm,  tích  cực  tham  gia  vào  việc  ra  các  quyết  định  dạy  và học.Ở  đó,  con  người  được coi trọng, được cổ vũ  hoàn thành  công việc và công nhận sự thành công  của  mỗi  người.  Đó là điều mà bất kỳ  nhà trường phổ  thông nào cũng mong  muốn phấn đấu đạt được. Bản thân tôi quan tâm đến vấn đề xây dựng văn hoá nhà trường bởi tôi ý   thức được tầm quan trọng của việc vun tr ồng, nuôi dưỡng văn hoá nhà trường  lành mạnh mà những lãnh đạo qua các thời kỳ của đơn vị  tôi đã dày công vun   đắp từ  nhiều năm nay.Bên cạnh đó, cùng với sự  phát triển của thời đại, môi   trường văn hoá của nhà trường chúng tôi cũng đang không ngừng thay đổi. Tôi   nhận thấy cần phải có sự  nhìn nhận cũng như  đánh giá thường xuyên, để  kịp   thời điều chỉnh những biểu hiện phản văn hoá, tiếp tục vun trồng văn hoá tích   Người thực hiện: Tạ Ngọc Trí                3
  4. Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng văn hóa nhà trường cực, lành mạnh, góp phần nâng cao uy tín và “thương hiệu” của nhà trường,   xây dựng nhà trường phát triển ổn định, bền vững. Tuy nhiên, đâu đó ở một số trường vẫn còn những hiện tượng mất đoàn  kết, chia bè rẽ phái trong cơ quan tạo nên bầu không khí căng thẳng. Điều này   đã ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục học sinh. Từ  những lý do trên đây, người viết chọn đề  tài “Biện pháp xây dựng  văn hoá nhà trường tại trường THPT Chu Văn An” làm sáng kiến kinh nghiệm   với mong muốn  ứng dụng những kiến th ức đã học  ở  trường Cán bộ  Quản lý  Thành phố  Hồ  Chí Minh vào tình hình thực tiễn của cơ  quan, góp phần vun  trồng và xây dựng văn hoá nhà trường lành mạnh, tích cực.  2. Thực trạng hoạt động xây dựng văn hoá nhà trường tại trường THPT   Chu Văn An 2.1. Giới thiệu khái quát về trường THPT Chu Văn An     Trường trung học phổ thông Chu văn An thuộc địa phận khối 4 ­ Thị trấn La   Hà ­ Huyện Tư Nghĩa – Tỉnh Quảng Ngãi, được thành lập theo quyết định 1320  của UBND tỉnh Quảng Ngãi vào ngày 7 tháng 3 năm 1993. Qua 18 năm hình   thành và phát triển với loại hình   Bán Công trường đã từng bước đi lên. Đến   ngày 1 tháng 8 năm 2011 được UBND Tỉnh Quảng Ngãi kí Quyết định lên trường  công lập.      Học sinh của trường đến từ  nhiều xã, xa nhất là xã Nghĩa Hiệp, Nghĩa Mỹ  cách trường từ 25 đến 30km. Phần lớn học sinh là con em nông dân đời sống còn  gặp nhiều khó khăn.       Năm học 2014­2015 trường có 1137 học sinh, 30 lớp.  Chi bộ  trường có 18  Đảng viên, trực thuộc Huyện uỷ Tư nghĩa. Nhiều năm liền đạt chi bộ trong sạch   vững mạnh .Lãnh đạo trường : 04 ( 1 Hiệu trưởng, 3 hiệu phó) Số tổ : 09 ( có tổ  ghép 1 số môn). Cán bộ giáo viên, công nhân viên: 81 người đạt chuẩn theo qui    Người thực hiện: Tạ Ngọc Trí                4
  5. Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng văn hóa nhà trường định của ngành ( có 4 giáo viên đạt trên chuẩn). Khuôn viên nhà trường rộng  khoảng 8.000 m2 , đang được tiếp tục mở rộng thêm 8.000m2 trong năm tới. Cơ  sở vật chất tương đối đầy đủ  ( Phòng học, phòng thực hành bộ  môn, phòng làm  việc, thư viện chuẩn...) tạo điều kiện học tập tốt nhất cho học sinh.       Với chủ đề  năm học : “ Tiếp tục đổi mới quản lí, nâng cao chất lượng giáo  dục”. Ngay từ đầu năm học , nhà trường đã xây dựng kế hoạch hoạt động trong   suốt 37 tuần ( dựa trên kế  hoạch của Sở  GD­ĐT Quảng Ngãi ). Các tổ  chức   đoàn thể  được kiện toàn, phân công nhiệm vụ  và quyền hạn.Từng bộ  phận có  kế hoạch riêng, giao ước thi đua trong suốt năm học được theo dõi, đánh giá của  ban giám hiệu nhà trường.     Năm học 2013­2014 vừa qua trường đã đạt được nhiều thành tích:Trường tiên   tiến xuất sắc, chi bộ trong sạch vững mạnh, 100% cán bộ giáo viên đạt lao động   tiên tiến, 17 chiến sĩ thi đua cơ  sở, 01 chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Các tổ  chuyên   môn đều được giấy khen.     Đa số học sinh đều ngoan, chăm chỉ, có ý thức học tập. Tuy nhiên còn một bộ  phận không nhỏ học sinh yếu, chây lười, thường xuyên vi phạm nội qui trường   lớp. Số học sinh này chủ yếu ở lớp 10 do điểm tuyển đầu vào thấp, các em học   yếu, không tiếp thu được kiến thức mới dẫn đến chán nản, quậy phá. 2.2. Thực trạng hoạt động xây dựng văn hoá nhà trường tại trường THPT  Chu Văn An Qua khảo sát tình hình hoạt động của nhà trường, người viết nhận thấy   về mặt bề nổi, đơn vị tương đối định hình được nét văn hoá nhà trường theo các   tiêu chuẩn của đơn vị văn minh, nhà trường văn hoá, đảm bảo các tiêu chuẩn của  trường học xanh sạch đẹp. Cơ  sở  vật chất của nhà trường nhìn chung tương đối đầy đủ, cảnh quan  thoáng mát, khuôn viên sân trường sạch đẹp, có bồn hoa, cây cảnh, được nhân   Người thực hiện: Tạ Ngọc Trí                5
  6. Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng văn hóa nhà trường viên, giáo viên và học sinh thay phiên chăm sóc. Phòng học có trang trí khẩu hiệu  từng lớp. Các phòng hiệu bộ  bố  trí khoa học, thuận tiện cho các bộ  phận trao  đổi giải quyết công việc. Có khu vực niêm yết công khai các thủ tục hành chính,  quy định tiếp dân, hướng dẫn qui trình làm việc, lịch làm việc và kế  hoạch của  các bộ phận… Nhà trường chú trọng công tác giáo dục niềm tin, chú trọng các nghi lễ  truyền thống, giữ gìn phong tục của tổ tiên, tinh thần tôn sư trọng đạo, hiếu kính  với mẹ  cha. Hàng năm lấy ngày 7­3 làm ngày truyền thống của nhà trường, tổ  chức các hoạt động sinh hoạt văn hoá, lễ hội dân gian. Cuối năm tổ chức nghi lễ  cúng tất niên. Trước khi ra trường, học sinh lớp 12 được tổ  chức lễ  tri ân và  trưởng thành để bày tỏ lòng biết ơn đối với cha mẹ và thầy cô.  Công tác tương thân tương ái giúp đỡ đồng nghiệp gặp khó khăn được chú  trọng vun đắp. Ngoài việc thăm viếng các dịp hiếu hỷ, trong năm vừa qua cán   bộ, giáo viên và học sinh của nhà trường đã tổ  chức quyên góp tổng cộng 5 đợt  giúp đỡ  giáo viên và học sinh gặp khó khăn đột xuất với tổng số tiền thu được   10.385.000 đồng. Tích cực hưởng ứng phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh   tích cực”, nhà trường đề cao khẩu hiệu “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự  học và sáng tạo”, “Thanh niên năng động, sáng tạo, học tập vì ngày mai lập thân   lập nghiệp”. Trong giao tiếp, ứng xử hàng ngày, ngôn ngữ giữa thầy và trò mang  tính chuẩn mực, cách xưng hô giữa trò với trò thể hiện được sự thân thiện, hồn  nhiên. Cán bộ  giáo viên có đồng phục riêng của nhà trường, lấy màu xanh làm   màu chủ đạo, giáo viên lên lớp giờ chính khoá phải mặc áo dài, học sinh nữ mặc   áo dài trắng tất cả các giờ học chính khoá trong tuần.  Người thực hiện: Tạ Ngọc Trí                6
  7. Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng văn hóa nhà trường Hàng   năm,   các   hoạt   động   truyền   thống   của   nhà   trường   được   duy   trì   thường xuyên (như  lễ  thành lập trường 7/3, hoạt động Văn hoá – văn nghệ,   TDTT, Sân chơi thanh niên theo chủ điểm hàng quý, hàng tháng, hàng tuần…) Theo thời gian, nhiều giá trị  đã được cán bộ, giáo viên, nhân viên và học   sinh nhà trường thừa nhận và tôn trọng như: việc đề cao các giá trị nhân văn, sự  trung thực và tôn trọng, tính kỷ luật, tính ổn định, tính thực chất trong công tác và  hiệu quả dạy học. Một số  giá trị  mà giáo viên, nhân viên mong muốn xây dựng   và đạt được trong thời gian sắp tới đó là sự  dân chủ, sự  đổi mới, tinh thần hợp   tác, chia sẻ trong công việc. Về  những giả định ngầm, bước đầu khảo sát có nhiều ý kiến khác nhau,  người viết nhận thấy một trong những yếu tố được đa số cán bộ giáo viên thừa   nhận đó là khi họ có niềm tin về một môi trường giáo dục lành mạnh, với người   lãnh đạo không tham nhũng, hết mình vì tập thể, biết tôn trọng nhân viên, họ sẽ  cố gắng làm việc và cống hiến cho nhà trường.  Theo nhận định của người viết, việc xây dựng văn hoá nhà trường tại   trường THPT Chu văn An trong nhiều năm qua luôn được các thế  hệ  lãnh đạo  nhà trường chú tâm vun trồng, sau nhiều năm đã cơ bản định hình thành nền nếp.   Diện mạo nhà trường thay đổi theo thời gian, chất lượng giáo dục toàn diện   không ngừng được cải thiện, các hoạt động văn hoá văn nghệ  thể  dục thể  thao   đạt được nhiều thành tích, nhà trường thực sự trở thành một trong những đơn vị  văn hoá của địa phương, nơi học tập và trưởng thành của nhiều thế  hệ con em   trên huyện nhà.  2.3. Những biểu hiện văn hoá tích cực và tiêu cực tại trường THPT Chu  Văn An  Người thực hiện: Tạ Ngọc Trí                7
  8. Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng văn hóa nhà trường Biểu hiện văn hoá tích cực: Từ thực tế xây dựng văn hoá nhà trường đã  nêu trên, người viết nhận thấy trường THPT Chu Văn An có nhiều biểu hiện  văn hoá tích cực, cụ thể: ­ Bầu không khí tương đối cởi mở, dân chủ, hợp tác, tin cậy và tôn trọng  lẫn nhau; lãnh đạo điều hành nhà trường hoạt động hiệu quả, công khai, minh   bạch. Các tổ chức đoàn thể phát huy tốt vai trò của mình.  ­ Chia sẻ quyền lực, trao quyền, khuyến khích tính tự chịu trách nhiệm; các  phó hiệu trưởng và tổ  trưởng chuyên môn phần lớn đều thấy được vai trò và   trách nhiệm của mình khi được Hiệu trưởng giao quyền; mỗi cán bộ, giáo viên  đều biết rõ công việc mình phải làm, tích cực tham gia vào việc ra các quyết  định dạy và học;  ­ Coi trọng con người, cổ vũ sự  nỗ  lực hoàn thành công việc và công nhận   sự thành công của mỗi người; chú trọng tính sáng tạo và đổi mới; khuyến khích  đối thoại và hợp tác, làm việc nhóm; ­ Khuyến khích giáo viên cải tiến phương pháp nâng cao chất lượng dạy và   học; giáo viên được khuyến khích tham gia đóng góp ý kiến trong mọi hoạt động   của nhà trường; học sinh được khuyến khích bày tỏ ý kiến (cả về phương pháp   giảng dạy và giáo dục của giáo viên), được lãnh đạo nhà trường lắng nghe và   giải quyết kịp thời những yêu cầu chính đáng;  ­ Công tác trao đổi chuyên môn được tăng cường; giáo viên quan tâm đến  chất lượng và hiệu quả giảng dạy, học tập; ­ Nhà trường thể  hiện sự  quan tâm, có mối quan hệ  hợp tác chặt chẽ, lôi   kéo cộng đồng cùng tham gia giải quyết những vấn đề  của giáo dục, đặc biệt  trong việc giáo dục những học sinh chậm tiến, học sinh vi phạm kỷ luật. Nguyên nhân của những biểu hiện tích cực nói trên là:  Người thực hiện: Tạ Ngọc Trí                8
  9. Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng văn hóa nhà trường Nhà trường thường xuyên nhận được sự  quan tâm chỉ  đạo của Sở  giáo  dục, sự hỗ trợ từ phía chính quyền địa phương và hội cha mẹ học sinh cũng như  các mạnh thường quân và các doanh nghiệp đóng trên địa bàn của Huyện. Ban giám hiệu nhà trường có sự  đoàn kết, nhất trí, hỗ  trợ  nhau cùng làm   việc, phát huy được điểm mạnh của từng cá nhân, giúp đỡ  nhau khắc phục   những hạn chế yếu kém. Hiệu trưởng đồng thời là phó Bí thư chi bộ nhà trường  đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo và quản lý của mình. Công tác kiểm tra, giám sát   được tiến hành thường xuyên; các quy định, quy chế  được xây dựng chặt chẽ,  tạo được sự thống nhất cao trong tập thể. Đội ngũ giáo viên phần lớn có ý thức trách nhiệm, với trên 60% là lực   lượng trẻ  được đào tạo chính quy, trong đó một bộ  phận không nhỏ  là con em   lớn lên tại địa phương, có sự  gắn bó với nhà trường và quê hương, có ý thức  trách nhiệm trong việc phát huy truyền thống và xây dựng nhà trường phát triển.   Đội ngũ giáo viên lớn tuổi, có kinh nghiệm của nhà trường phần lớn đều là  những giáo viên gương mẫu, có tác phong chuẩn mực, gắn bó với nhà trường  nhiều năm liền, có sức ảnh hưởng đối với thế hệ giáo viên trẻ.  Bên cạnh những yếu tố  tích cực, nhà trường vẫn còn những biểu   hiện tiêu cực, không lành mạnh (phi văn hoá), cụ thể là: ­ Một số  giáo viên thiếu sự  cởi mở, ít gần gũi học sinh, không thấu hiểu  tâm tư  nguyện vọng của học sinh; thiếu sự động viên khuyến khích, chưa phát  huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong học tập, còn áp đặt kiến thức cho   học sinh một cách chủ  quan; có giáo viên thường xuyên trách mắng học sinh vì  các em không có sự tiến bộ, khiến cho học sinh mặc cảm, chán học và bỏ  học;  có giáo viên sử dụng hình thức trách phạt thiếu tính sư phạm như chép phạt quá  nhiều, phạt tiền học sinh chậm tiến bộ để gây quỹ lớp;  Người thực hiện: Tạ Ngọc Trí                9
  10. Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng văn hóa nhà trường ­ Trong nội bộ giáo viên đôi lúc vẫn còn hiện tượng thiếu sự hợp tác, thiếu   sự  chia sẻ  học hỏi lẫn nhau; một bộ phận giáo viên thiếu chủ  động trong công  việc; còn hiện tượng việc ai nấy làm, thiếu sự hỗ trợ cho nhau; một số giáo viên  chưa tích cực tham gia các hoạt động văn hoá xã hội; ­ Còn xảy ra hiện tượng gian lận trong thi cử; tình trạng bạo lực học đường  vẫn còn, trong đó có hiện tượng học sinh gây gỗ  đánh nhau với các thế  lực bên  ngoài nhà trường;  ­ Một bộ  phận học sinh đua đòi ăn chơi, còn những biểu lệch lạc về  giới   tính theo phong trào, sống thiếu niềm tin, không có lý tưởng, lười lao động; ­ Còn hiện tượng thiếu ý thức bảo vệ của công, bảo vệ môi trường, giữ gìn  vệ sinh cá nhân; một số lớp học còn hiện tượng viết vẽ bẩn, khạc nhổ bữa bãi,   vứt bã kẹo cao su không đúng nơi quy định, không tiết kiệm điện; hút thuốc   trong nhà trường …  Nguyên nhân của những tồn tại yếu kém là: Tâm lý lứa tuổi học sinh trong giai đoạn hiện nay có sự biến chuyển phức   tạp, ảnh hưởng từ nhiều nguồn khác nhau, việc giáo dục gia đình đôi lúc không  được các bậc cha mẹ  quan tâm đúng mức. Nhiều gia  đình có tâm lý “khoán  trắng” việc giáo dục học sinh cho nhà trường. Một bộ phận không nhỏ học sinh   có nhận thức kém, ý thức kỷ luật chưa cao, một vài em bị lôi kéo xúi giục, dính   vào các mối quan hệ nguy hiểm, phức tạp. Nhà trường đôi lúc chưa chú trọng công tác bồi dưỡng giáo viên, đặc biệt   là bồi dưỡng những kiến thức về tâm lý sư phạm, kỹ năng xử lý các tình huống   phát sinh trong dạy học. Đôi lúc vì chú tâm quá nhiều đến chất lượng học tập   mà xem nhẹ  việc giáo dục đạo đức cũng như  công tác xây dựng văn hoá nhà   trường.  Người thực hiện: Tạ Ngọc Trí                10
  11. Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng văn hóa nhà trường Chất lượng đầu vào của học sinh thấp, năng lực tiếp thu của học sinh còn   hạn chế, số lượng học sinh yếu kém còn cao. Một số giáo viên năng lực chuyên  môn yếu, chậm đổi mới phương pháp giảng dạy, gặp nhiều khó khăn trong quá  trình tương tác với học sinh. Đời sống của một bộ  phận giáo viên mới ra trường còn gặp nhiều khó   khăn, chưa thực sự ổn định để an tâm công tác. Giải pháp: Trước những biểu hiện của văn hoá nêu trên, nhà trường cũng  đã đề ra một số giải pháp nhằm khuyến khích, nuôi dưỡng văn hoá tích cực, lành  mạnh; hạn chế các biểu hiện văn hoá tiêu cực, cụ thể là: Chấn chỉnh ngay các biểu hiện văn hoá chưa tích cực, nhắc nhở  rút kinh  ngiệm những trường hợp giáo viên sử  dụng các biện pháp giáo dục phản văn   hoá; tăng cường công tác phê bình và tự  phê bình, tập thể  giáo viên mạnh dạn  góp ý cho lãnh đạo nhà trường về những hành vi nóng nảy.  Chỉ đạo bộ phận kỷ luật và giáo viên chủ nhiệm tăng cường giáo dục đạo   đức cho học sinh, thường xuyên kiểm tra, giám sát các hoạt động bảo vệ  môi  trường, giữ gìn vệ sinh lớp học. Phát động phong trào thi đua trang trí phòng học sạch đẹp, khen thưởng,   tuyên dương, nhân rộng các điển hình tiêu biểu. Xử lý nghiêm khắc đối với các   hành vi thiếu ý thức bảo vệ môi trường, lớp học (trừ điểm thi đua của lớp, phê   bình trước cờ, xét hạnh kiểm học sinh hàng tuần, tháng). Xây dựng kế  hoạch đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá,   khuyến khích giáo viên  ứng dụng CNTT vào giảng dạy, thu hút học sinh qua  từng bài giảng. Chỉ  đạo tổ  bộ  môn tăng cường dự  giờ  thăm lớp, kiểm tra chặt   chẽ  hoạt động giảng dạy của giáo viên. Đổi mới hình thức sinh hoạt tổ  chuyên  môn, kết hợp sinh hoạt chuyên môn và hoạt động thao giảng, khuyến khích giáo  viên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn.  Người thực hiện: Tạ Ngọc Trí                11
  12. Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng văn hóa nhà trường Quan tâm đến các hoạt động văn hoá trong trường học, tổ  chức các hoạt  động văn hoá, văn nghệ  có ý nghĩa thiết thực. Hỗ trợ  Công đoàn và Đoàn thanh   niên về  cơ  sở  vật chất và kinh phí để  tổ  chức các hoạt động văn hoá cho giáo  viên và học sinh.  2.4. Kinh nghiệm thực tế liên quan đến việc xây dựng văn hoá nhà trường Việc xây dựng văn hoá nhà trường liên quan đến nhiều mảng công tác của  đơn vị, với kinh nghiệm công tác từ  khi được bổ  nhiệm làm Phó Hiệu trưởng,   phụ trách công tác thi đua ­ kỷ luật ­ phong trào, rồi chuyển sang phụ trách công  tác khác, người viết xin được nêu ra đây một vài tình huống mà bản thân đã tham   gia giải quyết, có lúc thành công và cũng có khi còn thất bại, từ đó thấy rằng để  xây dựng, vun trồng văn hoá nhà trường tích cực, lành mạnh đòi hỏi mỗi nhà  trường phải tiến hành đồng bộ rất nhiều giải pháp. Tình huống 1: tổ chức tham quan du lịch cho giáo viên  Đối với trường THPT Chu Văn An, việc tham quan du lịch cho giáo viên   nhiều năm trước đây rất it được thực hiện, bởi nguồn thu của nhà trường hạn  chế, kinh phí tổ  chức lại quá lớn, phần đông giáo viên có nhiều kế  hoạc riêng  trong hè, rất khó tập hợp lực lượng, lãnh đạo nhà trường thường bận việc vào  thời gian hè, không mặn mà với chuyện tham quan du lịch. Đã từng có ý kiến đề  xuất Công đoàn tổ  chức, nhưng bàn tính nhiều lần rồi cũng không giải quyết  được các vướng mắc đã nêu.  Trên cương vị  Phó Hiệu trưởng phụ  trách hoạt động thi đua, phong trào,   tôi bày tỏ sự ủng hộ đối với hoạt động này và đề xuất với BCH Công đoàn thực  hiện giải pháp trước mắt là tổ  chức các hoạt động tham quan dã trong tỉnh. Từ  những hoạt động được tổ  chức chu đáo và bước đầu tạo được bầu không khí   thân thiện, cởi mở  trong tập thể  sư  phạm,  BCH Công đoàn đã mạnh dạn xây  dựng kế  hoạch du lịch hè cho giáo viên. Tôi đã chủ  động tham mưu cho Hiệu    Người thực hiện: Tạ Ngọc Trí                12
  13. Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng văn hóa nhà trường trưởng, phân tích những yếu tố tích cực của hoạt động, tạo được sự đồng thuận   trong ban giám hiệu. Nhà trường đã quyết định hỗ  trợ  một phần kinh phí cho  chuyến tham quan. Tôi đã tham gia cùng BCH công đoàn xây dựng kế hoạch chi   tiết cho chuyến đi, chọn thời điểm thích hợp để  các giáo viên  ở  xa có thể  kết   hợp tham quan và thăm người thân, lại tránh được một số  hoạt động hè của   trường để Ban giám hiệu có thể cùng tham dự.  Năm học 2011 – 2012, lần đầu tiên nhà trường tổ chức cho giáo viên đi du   lịch, số  lượng không nhiều nhưng bước đầu tạo được hiệu quả  tích cực, giáo  viên có thêm nhiều kỷ niệm chung, phấn chấn hơn trong công việc, tỏ ra gắn bó  hơn với các hoạt động của nhà trường. Một số giáo viên trước đây ít thân thiện,  nay qua các hoạt động chung đã tỏ ra tích cực hơn, hoà đồng hơn. Từ đó, hoạt động tham quan du lịch trở thành một hoạt động hàng năm của  nhà trường. Nguyên nhân của thành công này xuất phát từ  sự   ủng hộ  của Ban  giám hiệu, việc xây dựng kế  hoạch chu đáo của Công đoàn và sự  đồng thuận  của tập thể  giáo viên. Qua đây, có thể  thấy rằng, việc tạo bầu không khí thân   thiện, cởi mở  trong tập thể  sư  phạm là một trong các biện pháp quan trọng   nhằm xây dựng văn hoá nhà trường tích cực, lành mạnh. Tình huống 2: người thầy nghiêm khắc Thầy A dạy Toán nổi tiếng là người nghiêm khắc và khó tính, giữa học kỳ  được phân vào dạy thay cô M nghỉ  hộ  sản  ở  lớp 12A5, một lớp có nhiều học  sinh học yếu. Được một tháng thì Ban giám hiệu nhận được đơn kiến nghị của   lớp xin đổi giáo viên bộ  môn. Trong đơn nói rằng thầy A vào lớp rất ít dạy dỗ,  mà phần lớn thời gian kiểm tra xem học trò có làm bài  ở  nhà không rồi lấy đó   làm cái cớ để la mắng các em cho đến hết tiết. Giáo viên A giải thích là vì học   sinh lười học nên phải nghiêm khắc để các em tiến bộ, trước đây học sinh quen   với việc cô M dễ  tính nên giờ  phản  ứng với thầy như  vậy. Ban giám hiệu ghi   Người thực hiện: Tạ Ngọc Trí                13
  14. Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng văn hóa nhà trường nhận, tìm hiểu sự việc rồi tiến hành hoà giải giữa thầy và trò, giải thích để học  sinh hiểu thầy hơn, động viên giáo viên dùng phương pháp mềm dẻo để  kích   thích học sinh học tập. Mọi việc tạm lắng xuống. Đến hết học kỳ 1, lớp 12A5   có 2 học sinh bỏ học, BGH yêu cầu giáo viên chủ nhiệm (GVCN) tìm hiểu lý do,  động viên các em đi học lại. GVCN báo cáo lại là do lực học quá yếu nên các em   chán học, bỏ học đi làm. Cô giáo cũng cho biết là trong số đó có học sinh T tâm  sự với cô là em không muốn trở lại trường học nữa, vì mỗi lần tới tiết Toán của   thầy A là em bị ức chế, em cảm thấy thầy có ác cảm với mình, em học yếu môn   Toán, thường xuyên bị  thầy kiểm tra rồi la mắng, tiết nào thầy cũng kêu lên  bảng làm bài, e không làm được bị thầy phê bình nặng lời rồi các bạn trong lớp   cũng bị vạ lây. Việc lớp xin đổi giáo viên không được chấp thuận khiến các em  cảm thấy nặng nề  hơn, vì sau đó thầy vẫn không thay đổi thái độ  với lớp mà   còn có phần ác cảm với lớp hơn. Kết quả  này cho thấy nhà trường đã không thành công trong việc giải  quyết tình huống căng thẳng giữa thầy và trò của lớp 12A5. Nguyên nhân là  BGH nhà trường một phần vị nể vì thầy A dù sao cũng là một giáo viên có trình  độ chuyên môn khá tốt, có nhiều đóng góp cho trường. Tuy nhiên thầy A đã chọn  biện pháp giáo dục chưa phù hợp với đối tượng học sinh có năng lực tiếp thu  còn hạn chế, chưa tạo được không khí thân thiện trong lớp học để  các em có  động lực vươn lên, thái độ cư  xử của thầy đôi lúc còn biểu hiện phản văn hoá,  thiếu tính giáo dục. Tình huống này cho thấy nhà trường cần phải chú trọng tạo   dựng môi trường học đường an toàn, thân thiện trước hết là trong mối quan hệ  tương tác hàng ngày giữa giáo viên và học sinh thông qua các giờ lên lớp. Từ những phân tích trên đây, có thể xác định một số biện pháp cơ bản   để vun trồng nuôi dưỡng văn hoá nhà trường lành mạnh, cụ thể như sau:  Người thực hiện: Tạ Ngọc Trí                14
  15. Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng văn hóa nhà trường ­  Xây dựng bầu không khí dân chủ: cởi mở, hợp tác, cùng chia sẻ hỗ trợ lẫn   nhau; mọi người đều được tôn trọng và có cơ  hội thể  hiện, phát triển các khả  năng của mình; ­ Xây dựng và chia sẻ tầm nhìn, mục tiêu cũng như các giá trị mà nhà trường  mong muốn đạt được cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh hiểu rõ  và đồng thuận. ­  Xây dựng cơ chế giám sát, đánh giá, khen thưởng hợp lý, đảm bảo sự công   bằng, trung thực, khách quan, thúc đẩy mọi người nỗ lực làm việc; ­ Xây dựng môi trường học đường thân thiện, an toàn; xây dựng các mối  quan hệ  tốt đẹp giữa thầy – trò, giữa trò – trò; giữa cán bộ  giáo viên với nhau   (trong đó có các nhà quản lý giáo dục với cán bộ  giáo viên) theo các chuẩn mực  chung của xã hội và những quy định riêng của ngành giáo dục, của nhà trường; ­ Lên án, loại bỏ những biểu hiện phi văn hoá (văn hóa tiêu cực, không lành   mạnh) trong nhà trường; ­ Xây dựng các qui tắc ứng xử giữa các thành viên trong nhà trường và giữa  các thành viên của nhà trường với môi trường xung quanh (môi trường tự nhiên  và môi trường xã hội).  ­ Hiệu trưởng chia sẻ  quyền lực, mạnh dạn trao quyền cho giáo viên trong   đó đề cao vai trò lãnh đạo hoạt động dạy và học của giáo viên; nhưng đồng thời   cũng cần tăng cường dự giờ, trao đổi với giáo viên đứng lớp về cách dạy và học   nhằm tư vấn, thúc đẩy giáo viên tiến bộ; ­  Khuyến khích và tích cực  ủng hộ  sự  đổi mới, sự  sáng tạo để  giáo viên  phát triển tối đa khả năng của họ; ­  Coi trọng việc đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn để không ngừng phát triển đội   ngũ; thúc đẩy sự đối thoại, trao đổi chuyên môn và chia sẻ kinh nghiệm;  khuyến  khích giáo viên tích cực hợp tác với đồng nghiệp trong và ngoài trường;  Người thực hiện: Tạ Ngọc Trí                15
  16. Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng văn hóa nhà trường ­   Hiệu trưởng thường xuyên trau dồi kỹ  năng giao tiếp; xây dựng phong  cách lãnh đạo dân chủ, tăng cường đối thoại, lắng nghe tất cả mọi người; luôn  học hỏi để đổi mới và nâng cao uy tín của mình trong nhà trường; ­   Khuyến khích phụ  huynh học sinh tham gia vào các hoạt động giáo dục  của trường và làm cho phụ huynh hiểu rõ vai trò của họ; 3. Các kế hoạch hành động nhằm xây dựng văn hoá nhà trường tại đơn vị Trên   cương   vị   Phó   Hiệu   trưởng,   để   góp   phần   xây   dựng   văn   hoá   nhà  trường tích cực, lành mạnh, tôi xây dựng kế  hoạch hành động thực hiện trong   thời gian một tháng, ba tháng và sáu tháng tới như sau: 3.1. Các hoạt động dự kiến thực hiện trong 1 tháng tới Thời  Tên công  Mục đích/  Người/  Điều kiện/  Dự kiến Hướng  gian việc Kết quả đơn vị/  Phương  rủi ro,  khắc phục cần đạt tổ chức  tiện thực  khó  phối  hiện khăn,  hợp cản trở Tuần  ­ Xác  ­ Gọi tên  ­ Hiệu  ­ Sử dụng  ­ Thời  ­ Khéo léo  1+ 2 định các  được các giá  trưởng  tài liệu Bồi  gian các  lồng ghép  giá trị cốt  trị cụ thể; và các  dưỡng cán  cuộc  nội dung  lõi làm  ­ Xác định  Phó  bộ quản lý họp  liên quan  cơ sở cho  được trách  Hiệu  không  đến cuộc  thành  nhiệm của  trưởng ­  Tuyên  cho  họp, trình  công của  bản thân; ­ Các  truyền qua  phép bày ngắn  văn hoá  ­ Làm cho  tổ  các cuộc  gọn, nêu  nhà  các thành  trưởng  họp chủ  vấn đề để  trường viên chủ chốt  chuyên  chốt, lồng  tác động  môn đến các   Người thực hiện: Tạ Ngọc Trí                16
  17. Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng văn hóa nhà trường ­ Tuyên  hiểu được ý  ­ Công  ghép trong  ­ Một số  thành viên. truyền  nghĩa của các  đoàn,  lúc thảo  thành  ­ Tranh  các giá trị  giá trị cốt lõi  Đoàn  luận các  viên  thủ sự ủng  cốt lõi  đối với sự  thanh  chủ đề giáo  không  hộ của số  trong đội  thành công  niên dục. quan  đông ngũ chủ  của nhà  tâm. chốt trường Tuầ Chỉ đạo  ­ Học sinh  ­ Hiệu  ­ Tài liệu  ­ Đề thi  ­ Tăng  n  tổ chức  được ôn tập  trưởng  Chuẩn kiến  không  cường vai  3+4 kỳ thi  chu đáo; và các  thức, kỹ  đáp ứng  trò của các  học kỳ 2  ­ Đề thi đảm  Phó  năng  các  các mức  tổ trưởng  nghiêm  bảo chuẩn  Hiệu  bộ môn độ cơ  chuyên  túc kiến thức và  trưởng ­ Công văn  bản; môn.  kỹ năng,  ­ Các  hướng dẫn  ­ Sao in  Thành lập  phân loại  tổ  của Sở; thiếu  các nhóm  được trình  trưởng  ­ Các bảng  đề; tư vấn  độ học sinh; chuyên  kế hoạch tổ  chuyên  ­ Đảm bảo  môn chức thi,  môn giúp  các khâu ra  ­ Công  bảng phân  ban giám  đề, duyệt đề,  đoàn,  công nhiệm  hiệu duyệt  in ấn đề  Đoàn  vụ, lịch thi,  đề. ­ Xảy ra  nghiêm túc,  thanh  Bảng hiệu  ­ Nhắc  tình  chất lượng,  niên lệnh trống; nhở bộ  trạng  bảo mật; ­ Giáo  ­ Văn phòng  phận văn  gian lận  ­ Giáo viên  viên,  phẩm, vật  phòng sẵn  trong thi  có ý thức  nhân  dụng, cơ sở  sàng bổ  cử;  Người thực hiện: Tạ Ngọc Trí                17
  18. Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng văn hóa nhà trường trách nhiệm  viên vật chất  sung khi  trong coi thi; ­ Học  phục vụ kỳ  có sự cố  ­ Rèn luyện  sinh thi; ­ Giáo  thiếu đề; kỹ năng phối  ­ Phụ  ­ Bản cam  viên coi  ­ Quán  hợp làm  huynh  kết thực  thi  triệt kỹ  việc, thành  học  hiện kỳ thi  không  nhiệm vụ  thạo các kỹ  sinh nghiêm túc  đúng  của giáo  thuật coi  của HS; giờ;  viên, thảo  kiểm tra trắc  ­ Giáo viên  luận các  nghiệm;  và học sinh  sai sót có  ­ Ngăn ngừa  được  thể mắc  các hành vi  truyền  phải để  gian lận  thông chu  GV chú ý;  trong thi cử; đáo, hiểu rõ  ­ Xử lý  trách nhiệm  khéo léo,  của mình nghiêm túc  các trường  hợp vi  phạm. 3.2. Các hoạt động dự kiến thực hiện trong 3 tháng tới Thời  Tên  Mục đích/  Người/  Điều kiện/  Dự  Hướng khắc  gian công  Kết quả đơn vị/  Phương  kiến phục việc cần đạt tổ chức  tiện thực  rủi ro,  phối  hiện khó  hợp khăn,  cản trở  Người thực hiện: Tạ Ngọc Trí                18
  19. Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng văn hóa nhà trường Tháng  Chỉ  ­ Đảm bảo  ­ Ban  ­ Thông tư  ­ Thời  ­ Sắp xếp  9/2014 đạo  việc đánh  giám  58/2011/TT­ gian vào  các công tác  công  giá được  hiệu; BGDĐT; điểm  khác, dành  tác  chính xác,  ­ Các tổ  ­ Khung kế  quá  nhiều thời  đánh  công bằng,  trưởng,  hoạch thời  gấp; gian cho  giá  khách quan; nhóm  gian của  ­ GV  công tác làm  chất  ­ GV thực  trưởng  Sở; vào  điểm; lượng  hiện kế  chuyên  ­ Kế hoạch  điểm  ­ Kiểm tra  học  hoạch đánh  môn; đánh giá  sai; thay  giám sát chặt  sinh  giá đúng  ­ Giáo  xếp loại  sổ; làm  chẽ việc  cuối  tiến độ; viên; học sinh  việc  nhập điểm,  năm ­ Cung cấp  cuối năm; không  tính điểm; ­ Học  kết quả  sinh; ­ Hướng  đúng  ­ Làm tốt  phản hồi  dẫn công  tiến độ; công tác tư  ­ Phụ  đáng tin  huynh. tác đánh giá  ­ Cho  tưởng cho  cậy cho  lên điểm  điểm  GV, học sinh  học sinh và  của nhà  khống,  và phụ  phụ huynh; trường; nâng  huynh;  ­ GV biết  ­ Đảm bảo  điểm;  ­ Xử lí  cách sử  GV và học  ­ Phụ  nghiêm các  dụng kết  sinh hiểu  huynh  hiện tượng  quả đánh  được văn  và học  tiêu cực. giá để điều  hoá đánh  sinh xin  chỉnh quá  giá. điểm. trình dạy  học;  Người thực hiện: Tạ Ngọc Trí                19
  20. Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng văn hóa nhà trường Tháng  Bồi  ­ Giáo viên  ­ BGH ­ Tài liệu  ­ Một  ­ Khuyến  10+11  dưỡng  hiểu được  ­ Các tổ  về các  số GV  khích GV  năm  cho  tác dụng  trưởng,  phương  thụ  cùng tham  2014 giáo  của các  nhóm  pháp dạy  động  gia các hoạt  viên  phương  trưởng  học tích  trong  động nhóm  một số  pháp dạy  chuyên  cực; học  của khoá tập  phươn học tích  môn; ­ Chương  tập; huấn;  g pháp  cực; nắm  ­ Giáo  trình tập  ­ GV  ­ Trao đổi  dạy  được một  viên. huấn; bày tỏ  về những  học  số kỹ thuật  ­ Báo cáo  sự e  mong muốn,  phát  dạy học  viên có năng  ngại  lắng nghe  huy  tích cực  lực;  đối với  các đề xuất  tính  (động não,  việc  của GV  ­ Quỹ thời  tích  thảo luận  đổi mới  trong việc  gian cho  cực  nhóm, phản  phương  đổi mới  phép. của  hồi tích  pháp  phương pháp  học  cực); dạy  dạy học; sinh ­ Hứng thú  học. ­ Khuyến  học hỏi và  khích GV  tích cực  tìm thêm các  ứng dụng  biện pháp  vào hoạt  mới để tổ  động giảng  chức dạy  dạy theo  học tích cực. đặc thù bộ  môn.  Người thực hiện: Tạ Ngọc Trí                20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2