Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng phong trào thi đua học tập thông qua công tác đội
lượt xem 98
download
Đối với học sinh bậc Tiểu học thì thi đua nhằm khích lệ, động viên tinh thần. Làm tăng thêm phần hứng thú, say mê trong học tập, rèn luyện. Có thi đua mới xuất hiện nhiều học sinh giỏi, đội viên tốt, nhiều tấm gương " người tốt việc tốt". Đồng thời phát hiện được học sinh yếu để người giáo viên có biện pháp bồi dưỡng, phụ đạo, làm cho chất lượng giáo dục được đồng đều. Mời thầy cô tham khảo sáng kiến kinh nghiệm xây dựng phong trào thi đua học tập thông qua công tác đội.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng phong trào thi đua học tập thông qua công tác đội
- Đề tài : XÂY DỰNG PHONG TRÀO THI ĐUA HỌC TẬP THÔNG QUA CÔNG TÁC ĐỘI - Ngƣời viết : TRƢƠNG VĂN THỊNH - Chức vụ : Giáo viên Tổng phụ trách. - Đơn vị : Trƣờng Tiểu học Kế Sách 2 Kế Sách – Sóc Trăng. ----***---- 1
- Sáng kiến kinh nghiệm Trương Văn Thịnh I - ĐẶT VẤN ĐỀ : Cách mạng Việt Nam đang bƣớc vào thời kỳ mới – thời kỳ công nghiệp hoá , hiện đại hoá đất nƣớc . Nghị quyết 02 BCH TW Đảng về định hƣớng chiến lƣợc phát triển giáo dục và đào tạo trong thời kỳ Công nghiệp hoá - hiện đại hoá đã khẳng định : Thiếu niên nhi đồng là chủ thể của chiến lƣợc đó. Các em hôm nay sẽ là chủ nhân tƣơng lai của đất nƣớc, vì lẽ đó các em rất cần đƣợc quan tâm chăm sóc, giáo dục toàn diện . Trên con đƣờng công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nƣớc chúng ta rất cần có những con ngƣời phát triễn toàn diện có đủ trình độ tri thức, nắm bắt đƣợc khoa học kỹ thuật hiện đại để đƣa đất nƣớc ta tiến nhanh đến việc xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và sánh vai với các cƣờng quốc năm châu nhƣ Bác Hồ hằng mong muốn : ...” Non sông Việt Nam có trở nên tƣơi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bƣớc tới đài vinh quang để sánh vai với các cƣờng quốc 5 châu đƣợc hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”... Đẩy mạnh việc học tập cho học sinh là một việc làm hết sức cấp thiết, và để đẩy mạnh việc học tập cho học sinh chúng ta có thể có nhiều cách nhƣng có một cách hiệu quả nhất có lẽ là “ Thi đua “ . Thi đua nhằm làm cho mỗi ngƣời chúng ta hăng hái, phấn khởi trong công tác. Thực tế cho ta thấy ở những nơi nào có phong trào thi đua thì nơi đó sẽ phát huy đƣợc tinh thần làm chủ, tích cực, tự giác. Đồng thời có nhiều sáng kiến kinh nghiệm đạt hiệu quả cao. Đối với học sinh bậc Tiểu học thì thi đua nhằm khích lệ, động viên tinh thần. Làm tăng thêm phần hứng thú, say mê trong học tập, rèn luyện. Có thi đua mới xuất hiện nhiều học sinh giỏi, đội viên tốt, nhiều tấm gƣơng " ngƣời tốt việc tốt". Đồng thời phát hiện đƣợc học sinh yếu để ngƣời giáo viên có biện pháp bồi dƣỡng, phụ đạo, làm cho chất lƣợng giáo dục đƣợc đồng đều. Thi đua còn là một động lực thúc đẩy mọi phong trào của nhà trƣờng. Có thi đua mới làm cho các em vui, có khí thế sôi nổi. Làm cho các em cảm nhận đƣợc ý nghĩa của thi đua. Có thi đua nó sẽ làm trỗi dậy những suy nghĩ và hành động mới của các em " Làm thế nào để có thành tích cao nhất ". Nên " Thi đua để học tốt, muốn học tốt phải thi đua ". Trong phần mở đầu của điều lệ Đội TNTP Hồ Chí Minh đã khẳng định ...” Đội là lực lƣợng giáo dục trong và ngoài nhà trƣờng”... Thể hiện vị trí và sự lớn mạnh của Đội trong quá trình hoạt động, tạo cho đội viên đƣợc giáo Trang 2
- Sáng kiến kinh nghiệm Trương Văn Thịnh dục và tự giáo dục thông qua các hoạt động tập thể mà đội tổ chức. Chính vì thế để đẩy mạnh phong trào học tập một cách hiệu quả nhất là chúng ta phải thông qua công tác Đội. Do vậy, nên tôi chọn đề tài : “ Xây dựng phong trào thi đua học tập thông qua công tác Đội “. II - TÌNH HÌNH CHUNG : 1. Đặc điểm tình hình : - Học sinh trƣờng Tiểu học Kế Sách 2. Trong năm học 2005 - 2006 với tổng số học sinh là 350 em. Nữ là : 151 em. Nam là 199. Dân tộc kinh là 75 em. Dân tộc Khmer là 275 em. - Đa số là học sinh ngƣời dân tộc Khmer , nghề nghiệp cha mẹ sống bằng nghề làm mƣớn là chủ yếu, đời sống vật chất còn gặp nhiều khó khăn, nhƣng các em vẫn cố găng vƣợt qua. - Độ tuổi không đồng đều, có em đến lớp đúng độ tuổi. Có một số em vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên việc học tập bị gián đoạn, đi học muộn. - Qua khảo sát chất lƣợng đầu năm nhƣ sau : + Hạnh kiểm + Học lực Tốt : 80 % Giỏi : 9,5 % Khá tốt : 20 % Khá : 28,5 % Ccg :/ Trung bình : 50 % Yếu : 14,2 % 2. Những thuận lợi khó khăn : a. Thuận lợi : - Đƣợc sự quan tâm của Ban giám hiệu, đội ngũ giáo viên chủ nhiệm nhiệt tình, phần nào đã có kinh nghiệm trong công tác giáo dục và các phong trào thi đua. - Một số phụ huynh quan tâm đến việc học tập của con em mình. - Sân trƣờng rộng rãi sạch đẹp, có cây xanh, lớp học thoáng mát, bàn ghế đầy đủ, đúng qui cách. - Trƣờng nằm trong khu vực chùa Pô Sách thuộc khu vực nội ô thị trấn Kế Sách ngay trục lộ, có điều kiện cho các em đi lại dễ dàng. b. Khó khăn : Trang 3
- Sáng kiến kinh nghiệm Trương Văn Thịnh - Hầu hết các em là học sinh dân tộc Khmer, đời sống kinh tế còn gặp nhiều khó khăn. Nên việc quan tâm theo dõi việc học tập của con cái còn hạn chế. Một số phụ huynh còn khoán trắng việc giáo dục cho giáo viên, nhà trƣờng. - Một số em ở xa trƣờng, phƣơng tiện đi lại không có. Nên việc đi học còn gặp nhiều khó khăn ( nhất là vào những ngày trời mƣa, nƣớc sông dâng cao ). - Một số em chƣa nói rành tiếng Việt, nên việc tiếp thu bài cũng gặp nhiều khó khăn, và hạn chế trong giao tiếp nên cũng ảnh hƣởng đến công tác sao nhi đồng. - Học lực của một số em còn yếu, tinh thần học tập chƣa cao. Với kết quả khảo sát chất lƣợng đầu năm cộng với những khó khăn thuận lợi vừa nêu trên. Chúng ta thấy học sinh yếu kém vẫn còn nhiều, hoàn cảnh chi phối các em, nên việc học cũng bị hạn chế. Bằng mọi cách chúng ta phải nâng cao chất lƣợng học tập của các em. Xây dựng phong trào thi đua nó định hƣớng cho các môn học trong chƣơng trình. Nên đòi hỏi ngƣời giáo viên, khi đƣa ra phong trào nào, phải nắm vững nội dung cấu trúc chƣơng trình, biện pháp và phƣơng pháp thi đua phù hợp với tâm lý của các em. Do đó khi xây dựng phong trào thi đua phải tham khảo ý kiến của Ban giám hiệu và giáo viên chủ nhiệm lớp. III - NHỮÙNG BIỆN PHÁP TIẾN HÀNH : 1. Công tác tổ chức : - Sau khi điều tra đối tƣợng học sinh xong, Tổng phụ trách đội đề bạt ý kiến lên Ban giám hiệu đƣa phong trào thi đua vào các đội viên và học sinh của trƣờng. - Bình chọn Ban chỉ huy Liên Đội, ngoài học giỏi, phải là những em nhanh nhẹn có khả năng quản lý ... - Thành lập Ban thi đua học sinh : Ban giám hiệu, Tổng phụ trách, giáo viên chủ nhiệm, Ban chỉ huy Liên Đội, Đội cờ đỏ. - Tổng phụ trách tổ chức một buổi để các em đăng ký thi đua theo chỉ tiêu đã đề ra. - Mỗi chi đội có một sổ ghi chép, theo dõi từng cá nhân trong chi đội để cuối tuần, cuối tháng họp ban thi đua đánh giá, xếp loại, khen thƣởng. Trang 4
- Sáng kiến kinh nghiệm Trương Văn Thịnh - Thành lập Ban giám sát theo dõi các phong trào thi đua để cuối tuần, cuối tháng, họp báo cáo về Ban thi đua đánh giá xếp loại khen thƣởng. 2. Hình thức thi đua : - Kết hợp nhiều hình thức thi đua : thi đua giữa cá nhân với cá nhân, giữa tổ với tổ, nhóm với nhóm . - Thời gian thi đua : dài hạn, ngắn hạn, từng tuần, tháng ... - Kết quả thi đua đƣợc đánh giá bằng : ngợi khen, phiếu học tốt, bảng danh dự, giấy khen, phần thƣởng, cờ luân lƣu. 3. Nội dung và biện pháp : a. Thi đua dài hạn : (cho cả năm học ) + Nội dung thi đua với chủ đề : " Em ra thăm lăng Bác ". ( Bắt đầu từ tháng 09 đến tháng 05 ). - Đầu năm học Bác Hồ thƣờng gởi thƣ căn dặn các cháu học sinh phải cố gắng thi đua học tập, rèn luyện. Đến tháng 5 kết thúc năm học có ngày 15 tháng 5 ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh và ngày 19 tháng 5 là ngày sinh nhật Bác Hồ. Đòi hỏi mỗi học sinh, mỗi chi đội phải có một món quà " học tốt " để dâng lên Bác, đồng thời cũng là để viếng Bác. Chủ đề này với số điểm là 900 điểm. Mỗi tháng mỗi học sinh, mỗi chi đội phải đạt 100 điểm trở lên ứng với một quảng đƣờng đƣợc chia ra thành hai giai đoạn : + Giai đoạn 1 ( học kỳ 1 ) : 400 điểm, đƣợc xuất phát từ Kế Sách và dừng chân tại Đà Nẵng, với sơ đồ nhƣ sau : Kế Sách TP. Hồ Chí Minh Bình Thuận Nha Trang Đà Nẵng ( 0 điểm ) ( 100 điểm ) ( 200 điểm ) ( 300 điểm ) ( 400 điểm ) ( Sơ kết vào tháng 1 và khen thƣởng ) - Giáo viên chủ nhiệm lập bảng ghi tên từng em trong mỗi tháng xem em nào đạt bao nhiêu điểm và đi đến chặng đƣờng nào và đƣợc thể hiện nhƣ sau : Ví dụ : Chi Đội 5A TPù.HC Bình Nha Đà Tổng STT Họ và tên HS M Thuận Trang Nẵng số điểm 1 Thạch Sơn 100 100 100 100 400 điểm Trang 5
- Sáng kiến kinh nghiệm Trương Văn Thịnh 2 Kim Vong 100 100 200 điểm 3 Lý Chanh Đa 100 100 100 100 400 điểm 4 Huỳnh Văn Phát 100 100 100 100 400 điểm 5 Trần Bé Ba 100 100 100 100 400 điểm 6 Sơn Thanh 100 100 100 300 điểm 7 Lê Thuỳ Linh 100 100 100 100 400 điểm 8 Sơn Sóc Kha 100 100 100 100 400 điểm ...... ............ ............ ............ ........... .......... ............ - Có 5 em đã đi tới điểm hẹn, 2 em đi đƣợc nửa chặng đƣờng. - Từ đó các em thấy đƣợc chặng đƣờng mà mình đã đi qua để rồi có hƣớng phấn đấu tiếp. Bảng điểm thống kê thi đua của Tổng phụ trách : ( nếu chi đội có 2/3 học sinh, đội viên đạt thì xem nhƣ chi đội đó đạt ) Tên lớp / TPù.HC Bình Nha Đà Tổng STT Chi đội M Thuận Trang Nẵng số điểm 1 5A 100 100 100 100 400 điểm 2 5B 100 100 200 điểm 3 5C 100 100 100 100 400 điểm 4 4A 100 100 100 100 400 điểm 5 4B 100 100 100 100 400 điểm 6 4C 100 100 100 300 điểm ...... ............ ............ ............ .......... ........... ............ + Giai đoạn 02 ( học kỳ 2 ) : Bắt đầu từ Đà Nẵng HuếQuãng BìnhNghệ AnThanh HoáHà Nội (400 điểm) (500 điểm) (600 điểm) (700 điểm) (800 điểm) (900 điểm) - Giáo viên lại tiếp tục lập bảng ghi tên từng em đã đạt đƣợc số điểm của mỗi chặng đƣờng nhƣ sau : Ví dụ : Chi Đội 5A S Đà Thanh Haø Toång Quãng Ngheä T Họ và tên HS Nẵng Huế Hoaù Noäi soá Bình An T ñieåm 1 Thạch Sơn 400 100 100 100 100 100 900 2 Kim Vong 200 100 100 100 500 Trang 6
- Sáng kiến kinh nghiệm Trương Văn Thịnh 3 Lý Chanh Đa 400 100 100 100 100 100 900 4 Huỳnh Văn Phát 400 100 100 100 100 100 900 5 Traàn Beù Ba 400 100 100 100 100 100 900 6 Sôn Thanh 300 100 100 100 600 7 Leâ Thuyø Linh 400 100 100 100 100 100 900 8 Sôn Soùc Kha 400 100 100 100 100 100 900 .. ......................... ....... ..... ..... ........ .... ...... ..... Baûng ñieåm thoáng keâ ñieåm thi ñua cuûa Toång phuï traùch ( neáu chi ñoäi coù 2/3 hoïc sinh, ñoäi vieân ñaït thì xem nhö chi ñoäi ñoù ñaït ) S Đà Thanh Hà Tên lớp / Nẵng Quãng Nghệ Hoá Nội Tổng số T Huế Chi đội Bình An điểm T 1 5A 400 100 100 100 100 100 900 2 5B 200 100 100 100 500 3 5C 400 100 100 100 100 100 900 4 4A 400 100 100 100 100 100 900 5 4B 400 100 100 100 100 100 900 6 4C 300 100 100 100 600 .. ................. ....... ..... ..... ........ .... ...... ..... b. Thi đua ngắn hạn : ( Tuần , tháng ) Thi đua là phƣơng pháp đề cao và kích thích hoạt động của đội viên và tập thể đội, không thoả mãn những gì đạt đƣợc, không ngừng phấn đấu vƣơn lên dành kết quả cao hơn. Thi đua sẽ tạo nên sức mạnh tổng hợp cho tổ chức Đội hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục rèn luyện bản thân mình. * Cách thức tiến hành : - Phát động phong trào ngay từ đầu năm học. - Trong 01 tuần thi đua mỗi lớp đƣợc số điểm chuẩn là 100 điểm. - Thông qua các tiêu chuẩn và thang điểm thi đua ( Cộng hoặc trừ vào điểm chuẩn ). + Đạt 01 phiếu học tốt cộng 5 điểm. + Đạt 01 điểm 10 cộng 1 điểm. + Về đạo đức tác phong : Trang 7
- Sáng kiến kinh nghiệm Trương Văn Thịnh - Trật tự ra vào : A + 10 ; B – 10 ; C – 20 - Vệ sinh lớp : A + 10 ; B – 10 ; C – 20 - Đồng phục : Trừ 2 điểm / 1 lần vi phạm. - Khăn quàng : Trừ 2 điểm / 1 lần vi phạm. - Phù hiệu : Trừ 2 điểm / 1 lần vi phạm. - Vệ sinh thân thể : Trừ 2 điểm / 1 lần vi phạm. - Dụng cụ học tập : Trừ 2 điểm / 1 lần vi phạm. - Đi trể : Trừ 2 điểm / 1 lần vi phạm. - Nói tục chữi thề : Trừ 5 điểm / 1 lần vi phạm. ( ….. Các lỗi về học tập, nền nếp trừ 2 điểm/ lần vi phạm, về đạo đức trừ 5 điểm/ lần vi phạm ). * Nghỉ học : P – 2 điểm / 1 lƣợt vắng. K – 5 điểm / 1 lƣợt vắng Sau khi phát động phong trào thông qua các thang điểm thi đua, giao ngay cho lớp trực kiểm tra, kết hợp với việc ghi sổ vãng lai, cuối tuần Ban chỉ huy Liên đội sơ kết và báo cáo lại kết quả cho giáo viên chủ nhiệm, vào buổi chào cờ đầu tuần giáo viên Tổng phụ trách nhận xét đánh giá lại tình hình hoạt động trong tuần và công bố kết quả. Đồng thời trao cờ luân lƣu cho đơn vị đạt kết quả cao nhất, tuyên dƣơng những em đạt thành tich tốt và phê bình những em mắc phải những khuyết điểm nhằm giúp các em rút kinh nghiệm và thực hiện tốt hơn. Về chủ đề thi đua từng tháng nhƣ sau: + Tháng 9 : Với chủ đề : " Làm theo thư Bác ". Giáo viên đọc thƣ của Bác Hồ gởi các cháu học sinh nhân ngày khai trƣờng và nêu nội dung bức thƣ, giáo viên nêu tiêu chuẩn cần đạt. + Tháng 10 : Nội dung thi đua : " Em làm việc tốt ". - Học sinh hiểu đƣợc bổn phận của ngƣời học sinh là : Chăm làm việc trƣờng việc lớp. - Ngoài số điểm đạt đƣợc trong học tập ( 100 điểm ) mỗi học sinh phải làm đƣợc từ 3 – 5 việc tốt trở lên nhƣ : giúp đỡ cụ già, em nhỏ, nhặt đƣợc của rơi trả lại ngƣời mất, giúp đỡ những gia đình thƣơng binh liệt sĩ, chép bài cho bạn khi bạn bị ốm , giảng bài cho những bạn học yếu ... Mỗi một việc tốt dán một Bông Hồng ngay tên em đó, thể hiện “ Mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp “ Trang 8
- Sáng kiến kinh nghiệm Trương Văn Thịnh cuối tuần, cuối tháng tổng kết xem cả lớp có bao nhiêu việc tốt, em nào làm đƣợc nhiều việc tốt nhất sẽ đƣợc khen thƣởng. Tổ nào có 5 em làm việc tốt trở lên thì tổ đó đạt. Những em làm đƣợc nhiều việc tốt sẽ đƣợc Tổng phụ trách tuyên dƣơng trong buổi sinh hoạt đầu tuần. + Tháng 11 : Đây là tháng có ngày nhà giáo Việt Nam ( 20 -11 ). Với chủ đề : " Điểm mười tặng cô ", mỗi một học sinh phải thể hiện tinh thần : " Loại trừ điểm bốn điểm ba Quyết tâm dành những bông hoa chín mười ". Để tới ngày tết của thầy cô, mỗi em có một bó hoa " Điểm mười” dâng lên tặng thầy cô. + Tháng 12 : Với chủ đề: “ Ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam 22/12. Nội dung thi đua là : " Noi gương cha anh Em gắng học hành Dành nhiều điểm tốt " - Tập cho học sinh tác phong khẩn trƣơng, nhanh nhẹn của anh bộ đội Cụ Hồ. Nêu những tấm gƣơng nhƣ : Lê Văn Tám, chú bé liên lạc ( Kim Đồng), Võ Thị Sáu, Nguyễn Văn Trỗi cùng các thƣơng binh liệt sĩ ... làm việc quên mình chiến đấu hy sinh anh dũng của cha anh để đem lại cuộc sống ấm no hạnh phúc nhƣ ngày hôm nay. + Tháng 1 : " Mừng xuân mới Tiến bộ mới ". Tập trung vào một số em còn yếu. Quyết tâm vƣơn lên đạt kết quả cao trong học tập. + Tháng 2 : Có ngày thành lập Đảng 3/2 nên nội dung thi đua với chủ đề : " Chúng em là mầm non của Đảng ". Thi đua học thật tốt để dâng Đảng ; Kết nạp những em ở lứa tuổi đội vào Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. Kết quả đã kết nạp đƣợc 100 % đội viên. + Tháng 3 : Kỷ niệm ngày quốc tế phụ nữ 8/3 và ngày 26/3. - “ Hoa nhài tặng mẹ Hoa hồng tặng cô “ - “ Tiến lên đoàn viên “ Mẹ và cô là hai mẹ hiền, chăm sóc em từng ly từng tý để cho em nên ngƣời. Vì vậy mỗi em phải có 5 điểm mƣời ( hoa nhài tặng mẹ ) và 5 điểm mƣời ( hoa hồng tặng cô ). Trang 9
- Sáng kiến kinh nghiệm Trương Văn Thịnh Thi đố vui tìm hiểu về ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. + Tháng 4 : Mừng ngày Miền Nam hoàn toàn giải phóng. Đất nƣớc đƣợc thống nhất. Bắc Nam xum họp một nhà. + Tháng 5 : Chào mừng ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh và chào mừng ngày sinh nhật Bác. Là chặng đƣờng sau cùng của phong trào thi đua “ Em ra thăm lăng Bác “. Đây chính là thời điểm " nƣớc rút " với chủ đề “ Về đích “để kết thúc năm học. Xem em nào, chi đội nào về đích nhanh nhất và đạt 900 điểm sẽ là ngƣời thắng cuộc. Tới đây giáo viên tổng kết để đánh giá giai đoạn 2 và cả quá trình thi đua khen thƣởng. c. Một số phong trào nhằm đẩy mạnh học tập khác : + Phong trào phiếu học tốt : - Phiếu học tốt là phiếu cấp cho các em học sinh đạt điểm tốt ( Theo qui định: Trên phiếu ghi tên của học sinh, tên chi đội, số điểm đạt đƣợc, chữ ký ngƣời cấp phiếu ). - Qui định học sinh đạt đƣợc phiếu học tốt : . Khối 5 : Trong tháng phải đạt đƣợc 05 điểm 10 ( trong đó phải có ở môn Tiếng Việt và Toán ) các điểm còn lại đều phải trên trung bình. . Khối 1,2,3,4 : Trong tháng phải đạt đƣợc 02 điểm 10 ( trong đó phải có ở môn Tiếng Việt và Toán ) các điểm còn lại đều phải từ A trở lên. . Khi học sinh nhận đƣợc 02 phiếu sẽ nhận đƣợc 01 phần thƣởng và tuyên dƣơng trƣớc cờ. + Tổ chức Hội thi hái hoa dân chủ : - Hội thi là dịp để cá nhân tập thể thể hiện khả năng của mình, khẳng định những thành tích kết quả, của quá trình rèn luyện phấn đấu trong học tập. - Các em nâng cao lòng tự tin, tính tự chủ, nhanh nhẹn tháo vát, ứng xử linh hoạt. Từ đó các em kích thích niềm say mê, tính sáng tạo. Qua đó mà tự điều chỉnh góp phần hoàn thiện nhân cách. + Thành lập đôi bạn cùng tiến : “ Đôi bạn cùng tiến “ là 02 em đội viên cùng học chung một lớp ngồi chung một bàn hoặc gần nhà nhau, giúp đỡ nhau học tập. Trang 10
- Sáng kiến kinh nghiệm Trương Văn Thịnh + Tổ chức phong trào ngày học tốt : - Trong tuần mỗi chi đội đƣợc chọn và đăng ký một ngày học tốt. - Ngày học tốt là : Chi đội không có học sinh nghỉ học không phép và không quá 01 học sinh nghỉ học có phép. - Học sinh thuộc bài và làm bài đầy đủ, tham gia phát biểu ý kiến xây dựng bài. + Tổ chức phong trào giữ vở sạch, viết chữ đẹp : - Phát động phong trào ngay từ đầu năm học đến tất cả các khối lớp trong trƣờng. - Công bố về qui định cách trình bày cho tập thể học sinh nắm. IV - KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC : Qua một năm học trong quá trình rèn luyện, học tập, phấn đấu của các em. Trực tiếp là sự dìu dắt tận tình của giáo viên. Nên đã đạt đƣợc kết quả tốt cụ thể là : + Về hạnh kiểm : - Tốt : 99% em - Khá : 1% - Đặc biệt không có học sinh cần cố gắng. + Học lực: - Giỏi : 20 % - Khá : 55% - Trung bình : 25% - Yếu : Không có + Lên lớp : 100 % + Kết quả của phong trào thi đua : - 284 em đạt 900 điểm : Tới Hà Nội thăm Lăng Bác – Viếng Bác. - 07 chi đội đạt 900 điểm : Tới Hà Nội thăm Lăng Bác – Viếng Bác. V - BÀI HỌC KINH NGHIỆM : Để có phong trào thi đua sôi nổi và đạt chất lƣợng cao, đòi hỏi ngƣời giáo viên tổng phụ trách phải : Trang 11
- Sáng kiến kinh nghiệm Trương Văn Thịnh 1. Nắm đƣợc đặc điểm tình hình và tâm sinh lý của học sinh để đề ra nội dung, biện pháp thi đua cho phù hợp. 2. Giáo viên chủ nhiệm và giáo viên tổng phụ trách phải đi sâu, đi sát từng học sinh, từng chi đội theo dõi uốn nắn các em vào nề nếp. 3. Nêu gƣơng “ ngƣời tốt, việc tốt “ là chính. Nhằm phát huy tính tích cực của học sinh tránh tƣ tƣởng tranh đua mất tác dụng. 4. Động viên khen thƣởng kịp thời, nhằm khích lệ tinh thần của học sinh, làm cho các em phấn khởi hăng hái trong học tập. 5. Ngƣời giáo viên tổng phụ trách phải mẫu mực, là tấm gƣơng sáng cho học sinh noi theo. Đặc biệt phải nhất quán từ đầu đến cuối, tránh tình trạng có phát mà không có động để các em thiếu tin tƣởng, dẫn đến thi đua không có hiệu quả. 6. Mỗi một đợt thi đua phải có đánh giá, tổng kết rút kinh nghiệm để phát huy ƣu điểm, khắc phục hạn chế. VI /- KẾT LUẬN : Đảng cộng sản Việt Nam và Chủ Tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng công tác thiếu niên nhi đồng ngay từ khi Đảng mới ra đời. Ngày nay Đảng lại đặt nó ở vị trí cao hơn . Mỗi ngƣời , mỗi nghành mỗi cấp hãy vì con em chúng ta, vì sự thắng lợi của cách mạng xã hội chủ nghĩa và cộng sản chủ nghĩa mà sẵn sàng làm tất cả mọi việc cho các em. Tại hội nghị Ban Chấp Hành Trung ƣơng Đoàn lần thứ 23 họp tháng 6 năm 1976 tại thành phố Hồ Chí Minh, Trung ƣơng Đảng đã ra quyết định trao cho Đội khẩu hiệu mới: “Vì Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, Vì lý tƣởng của Bác Hồ vĩ đại ! Sẵn sàng” Điều đó chứng tỏ thiếu niên nhi đồng là một lực lƣợng hết sức quan trọng trong tƣơng lai là ngƣời xây dựng - bảo vệ tổ quốc và thực hiện theo di chúc của Ngƣời. Ngày nay tổ chức Đội phát triển mạnh cả trong nhà trƣờng và trên địa bàn dân cƣ. Đội ngũ cán bộ phụ trách thiếu nhi ngày càng đƣợc quan tâm bồi dƣởng đào tạo. Đội thực hiện chƣơng trình rèn luyện đội viên trong cả nƣớc, đồng thời tích cực đổi mới nội dung hình thức hoạt động đội để thu hút thiếu nhi vào hoạt động ngày càng có hiệu quả. Đất nƣớc đang bƣớc vào thời kỳ công nghiệp hoá – hiện đại hoá . Những yêu cầu phát triển đất nƣớc đòi hỏi cao về nhân cách con ngƣời đƣợc đào tạo . Trang 12
- Sáng kiến kinh nghiệm Trương Văn Thịnh Với chủ trƣơng phát triển nền kinh tế thị trƣờng theo định hƣớng xã hội chủ nghĩa , những cơ hội phát triển của nhi đồng và thiếu niên ngày càng mở rộng hơn. Các em không chỉ cần đƣợc chuẩn bị về năng lực sáng tạo mà còn cần phải đƣợc tăng cƣờng giáo dục nhân văn . Ngày nay khi các phƣơng tiện thông tin đại chúng đang phát triển rầm rộ , nhà trƣờng sẽ không còn giữ đƣợc vai trò độc tôn trong truyền đạt tri thức ; Đoàn và Đội cần phải đổi mới về nội dung , phƣơng pháp để đáp ứng yêu cầu của trẻ có nhƣ vậy mới thu hút, tập hợp đƣợc các em . Trong dự thảo văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X có đoạn : “ Đổi mới cơ cấu tổ chức, cơ chế quản lý, phương pháp giáo dục theo hướng "chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa", nâng cao chất lượng dạy và học. Chuyển dần mô hình giáo dục hiện nay sang mô hình giáo dục mở - mô hình xã hội học tập với hệ thống học tập suốt đời, đào tạo liên tục “ … (Nguồn : http://www.tuoitre.com.vn ) Do vậy, trong tình hình mới hiện nay ngƣời giáo viên tổng phụ trách phải sáng suốt cân nhắc và nhạy bén để có nội dung chủ đề thi đua học tập cho sát thực tế đời sống, phù hợp với thực tiễn của xã hội, của lớp, của trƣờng. Có vậy mới đƣa phong trào phát triển sâu rộng, hoạt động có tổ chức có kỷ cƣơng. Nhằm nâng cao chất lƣợng giáo dục đào tạo. Thực hiện lời dạy của Bác : " Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy thật tốt, học thật tốt ". Do thời gian có hạn và kiến thức còn hạn chế nên bài viết không tránh khỏi những sai sót. Mong đƣợc sự đóng góp ý kiến để bài viết hoàn thiện hơn. Xin cám ơn ! Kế Sách, ngày 09 tháng 05 năm 2006 Ngƣời Viết Trƣơng Văn Thịnh Trang 13
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: "xây dựng môi trường xanh, sạch đẹp"
9 p | 2913 | 393
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng trò chơi học vần cho học sinh lớp 1
36 p | 1324 | 321
-
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM "XÂY DỰNG NHỮNG CUỐN SÁCH BIẾT NÓI CHO GÓC THƯ VIỆN"
4 p | 1163 | 173
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng văn hóa nhà trường
25 p | 819 | 86
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng khối đoàn kết trong nhà trường trung học phổ thông nhằm nâng cao hiệu quả công tác
9 p | 309 | 39
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp
10 p | 414 | 34
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng bài tập gây hứng thú trong giảng dạy chương Nitơ – Photpho
32 p | 208 | 33
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng một số dạng biểu đồ địa lí trên Microsoft Excel 2010
30 p | 189 | 23
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng máy tính bỏ túi để giải đề thi tốt nghiệp Trung học phổ thông
12 p | 150 | 19
-
Sáng kiến kinh nghiệm – xây dựng những cuốn sách biết nói cho góc thư viện
5 p | 222 | 19
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng và sử dụng sơ đồ trong dạy học Địa lý ở trường trung học phổ thông
10 p | 155 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng phần mềm hỗ trợ đọc hiểu Vât lý phổ thông phần cơ học bằng tiếng Anh
7 p | 136 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng phần mềm tuyển sinh và tổ chức thi tốt nghiệp nghề phổ thông
12 p | 124 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng một số dạng bài tập theo định hướng năng lực để rèn luyện kĩ năng làm văn cho học sinh lớp 10
23 p | 123 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng hệ thống câu hỏi gợi mở trong đọc – hiểu tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu
30 p | 157 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng câu hỏi, đề kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh về chủ đề truyện, kí, kịch sau 1975
61 p | 121 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng và sử dụng câu hỏi, bài tập để dạy tốt một tiết dạy
11 p | 114 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn