intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng và sử dụng sơ đồ trong dạy học Địa lý ở trường trung học phổ thông

Chia sẻ: Pham Quang Hao | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

156
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Xây dựng và sử dụng sơ đồ trong dạy học địa lý ở trường trung học phổ thông" được thực hiện giúp các bạn cải tiến phương pháp dạy học theo hướng tích cực, nhằm giúp cho học sinh yêu thích học tập môn Địa lý, đồng thời học sinh nắm vững kiến thức và ứng dụng thực tế trong đời sống. Với các bạn chuyên ngành Sư phạm thì đây là tài liệu tham khảo hữu ích.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng và sử dụng sơ đồ trong dạy học Địa lý ở trường trung học phổ thông

  1. Trường THPT Vị Thủy                         Sáng kiến kinh nghiệm “Xây dựng và sử dụng sơ đồ  trong dạy học địa lý ở trường trung học phổ thông”       Lời nói đầu : Trong hệ thống kênh hình của sách giáo khoa địa lí THPT “sơ đồ” trong dạy học địa lí chiếm   tỉ  lệ rất đáng kể, Mỗi một sơ đồ  đều chứa đựng những kiến thức, các mối liên hệ  nhân quả   được thể  hiện rõ ràng. Do vậy, trong quá trình dạy ­ học tích cực người giáo viên cần phải   khai thác triệt để các sơ đồ  này đã có sẵn trong sách giáo khoa để hướng dẫn học sinh nắm   vững nội dung kiến thức địa lí mà nó thể hiện, đồng thời cũng cần tự  xây dựng được các sơ   đồ  trong quá trình thiết kế  bài học địa lí và giảng dạy trên lớp, coi nó như  là một phương   pháp dạy học, nhằm kích thích học sinh tích cực học tập. GV: Phạm Quang Hào                         Trang 1
  2. Trường THPT Vị Thủy                         Sáng kiến kinh nghiệm “Xây dựng và sử dụng sơ đồ  trong dạy học địa lý ở trường trung học phổ thông” PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài: Như đã nêu, dạy học kiến thức địa lý bằng sơ đồ  có thể coi nó như  một phương pháp   dạy học. Tôi thấy được rằng dạy học bằng sơ  đồ  cũng góp phần vào việc đổi mới phương  pháp giảng dạy theo hướng tích cực hoá, nên đã chọn đề tài này: “ Xây dựng và sử dụng sơ đồ   trong dạy học địa lý ở trường trung học phổ thông” 2. Mục tiêu nghiên cứu: Bài viết này, ý của người viết muốn nó như  một chuyên đề  chuyên môn, giúp cho độc   giả (đồng nghiệp ­ giáo viên dạy môn địa lý  ) cải tiến phương pháp dạy học theo hướng tích   cực, nhằm giúp cho học sinh yêu thích học tập môn địa lý, đồng thời học sinh nắm vững kiến  thức và ứng dụng thực tế  trong đời sống. 3. Đối tượng nghiên cứu : Nhóm giáo viên dạy môn địa lý và học sinh ở trường trung học phổ thông Vị Thủy. 4. Phạm vi nghiên cứu: Vấn đề xây dựng và sử dụng sơ đồ trong việc dạy địa lý của giáo viên ở trường. Phạm   vi, giới hạn nghiên cứu ở đề tài này là: Ngoài việc sử dụng sơ đồ có sẵn trong sách giáo khoa   để hướng dẫn học sinh khai thác kiến thức địa lý, bài viết này tập trung chủ yếu là xây dựng   sơ đồ logic để giảng dạy trên lớp. 5. Các phương pháp nghiên cứu: Phương pháp thảo luận nhóm, khảo sát qua dự  giờ, sinh hoạt chuyên đề  chuyên môn,   v.v… GV: Phạm Quang Hào                         Trang 2
  3. Trường THPT Vị Thủy                         Sáng kiến kinh nghiệm “Xây dựng và sử dụng sơ đồ  trong dạy học địa lý ở trường trung học phổ thông” PHẦN II: NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận: Theo PGS. Tiến sĩ Nguyễn Đức Vũ viết trong cuốn giáo trình  “Phương pháp giảng  dạy địa lí ở trường phổ thông” – NXB.GD – năm 1998: Đây là phương pháp sử dụng các sơ  đồ  ­ grap trong dạy học. Giáo viên xây dựng các sơ  đồ  dựa trên cơ  sở  nội dung bài khoá có   trong sách giáo khoa, sau đó tổ chức cho học sinh trên lớp phân tích nội dung sơ đồ  để tìm ra  kiến thức cần nắm; hoặc trên sơ đồ  có một số  ô trống, giáo viên yêu cầu học sinh tìm kiếm   kiến thức lấp đầy, từ  đó hoàn thiện các kiến thức cần lĩnh hội. Trong các loại sơ  đồ  ­ grap   trong dạy học, sơ đồ  ­ grap nội dung (logic) là quan trọng hơn cả. Sơ đồ  này vừa chứa đựng   các khái niệm cơ bản, quan trọng của bài học, vừa thể hiện được các mối liên hệ giữa chúng   nhờ vào các dẫn xuất nhân quả hoặc tương hỗ.  Phổ biến có 4 loại sơ đồ trong dạy học địa lý :   Sơ  đồ  cấu trúc : biểu hiện các thành phần và yếu tố  trong một chỉnh thể và mối   quan hệ giữa chúng ( hình 1 – Sgk 10 trang 101 và hình 2 – Sgk 10 trang 26). Hình 1. Sơ đồ cơ cấu nền kinh tế. Hình 2. Sơ đồ lớp vỏ Trái Đất. Thạch Quyển GV: Phạm Quang Hào                         Trang 3
  4. Trường THPT Vị Thủy                         Sáng kiến kinh nghiệm “Xây dựng và sử dụng sơ đồ  trong dạy học địa lý ở trường trung học phổ thông”  Sơ đồ quá trình : biểu hiện vị trí các thành phần, yếu tố và mối quan hệ giữa chúng  trong quá trình vận động (hình 3 ­ Sgk 10 trang 23). Hình 3. Sơ đồ các mùa theo dương lịch ở bán cầu Bắc.  Sơ đồ địa đồ học : biểu hiện mối liên hệ về mặt không gian của các sự vật hiện  tượng địa lý trên lược đồ, bản đồ (hình 4 – Sgk 10 trang 145). Hình 4. Sơ đồ các luồng vận tải hàng hoá bằng đường biển chủ yếu trên thế giới. GV: Phạm Quang Hào                         Trang 4
  5. Trường THPT Vị Thủy                         Sáng kiến kinh nghiệm “Xây dựng và sử dụng sơ đồ  trong dạy học địa lý ở trường trung học phổ thông”  Sơ đồ logic : biểu hiện mối liên hệ về nội dung bên trong của các sự vật hiện  tượng địa lý. Trong sơ đồ logic, các ô (đỉnh) chứa đựng những kiến thức, các mũi tên chỉ liên  hệ dẫn xuất hoặc bao hàm. Trong sơ đồ logic, các mối liên hệ nhân quả được thể hiện rõ  ràng (hình 5). Hình 5. Sơ đồ cấu trúc bài dạy học. (Bài : Vấn đề phát triển nông nghiệp ­ Địa Lý 12). Vấn đề phát triển nông nghiệp Vấn đề phát triển trồng trọt Vấn đề phát triển chăn nuôi Sản xuất  Sản xuất  SX cây công  Chăn nuôi  Chăn nuôi  lương thực cây thực  nghiệp lợn và gia  gia súc ăn  phẩm cầ m cỏ ­ Vai trò ­ Điều kiện phát triển ­ Tình hình phát triển 2. Thực trạng của vấn đề:  Trong quá trình thiết kế giáo án để giảng dạy các bài địa lý, bản thân người viết cũng   như các đồng nghiệp ít chú ý đến sử dụng và khai thác triệt để kiến thức đúng đặc trưng của   sơ đồ thể hiện trong sgk địa lý. Thường là coi nó như một sơ đồ minh hoạ cho kiến thức. Nên  sử dụng một cách hời hợt, qua loa, kể cả trong giáo án cũng không thể hiện rõ khai thác sơ đồ,  hoặc không tự xây dựng để giảng dạy. Mặt khác, khi dùng sơ  đồ  để  giảng thường có các nhược điểm nảy sinh từ  bản thân   của sơ  đồ, hoặc chưa nhận thức đúng tầm quan trọng của sơ  đồ  trong dạy học địa lý, nên   người giảng rất ngại thiết kế, mà đã bỏ qua.    Đối với học sinh chưa làm quen với việc học địa lý bằng sơ đồ, nên có hạn chế trong   việc tiếp thu kiến thức địa lý. 3. Giải pháp đề ra: Tôi xin nêu một số giải pháp dựa trên cơ sở lý luận dạy học địa lý bằng sơ đồ, cũng  như đưa ra một số thực nghiệm đã giảng ở trên lớp như sau: 3.1. Xây dựng sơ đồ trong dạy học địa lý ở trường THPT  Để xây dựng sơ đồ logic trong dạy học địa lý cần chú ý bảo đảm:  Tính khoa học: nội dung sơ đồ phải bám sát nội dung sách giáo khoa, các mối liên hệ  phải là bản chất, khách quan chứ không áp đặt, cưỡng ép. GV: Phạm Quang Hào                         Trang 5
  6. Trường THPT Vị Thủy                         Sáng kiến kinh nghiệm “Xây dựng và sử dụng sơ đồ  trong dạy học địa lý ở trường trung học phổ thông”  Tính sư phạm, tư tưởng: có tính khái quát cao, lược bỏ các chi tiết phụ, dễ đọc, dễ  nhớ. Qua sơ đồ, học sinh thấy được các mối liên hệ khách quan, biện chứng.  Tính mỹ thuật: bố cục hợp lý, cân đối, nổi bật trọng tâm và các nhóm kiến thức, có  thể dùng màu sắc làm rõ.   Thông thường, cấu tạo một sơ đồ có các đỉnh và các cạnh. Đỉnh có thể  là một khái   niệm, một thuật ngữ, một địa danh  ở  trên lược đồ  (hoặc bản đồ) thậm chí là một kí hiệu  tượng hình, tượng trưng. Cạnh là các đường,đoạn thẳng (có hướng hoặc vô hướng) nối các  đỉnh với nhau, hoặc biểu hiện tượng trưng hình dáng của sự vật hiện tượng (hình 7 – sgk địa   lý 11. Trang 116 ). Hình 6. Sơ đồ một trang trại nuôi bò ở Ô­xtrây­li­a  Việc xây dựng sơ đồ trong dạy học địa lý được tiến hành theo các bước sau :  Bước 1. Chọn kiến thức cơ bản tối thiểu và vừa đủ, mã hoá các kiến thức đó một  cách ngắn gọn, cô đọng, súc tích, nhưng phải phản ánh được nội dung cần thiết (có thể  sử  dụng hình tượng trưng).  Bước 2. Thiết lập sơ đồ với những nội dung đã lựa chọn ở bước 1.  Bước 3. Hoàn thiện. Kiểm tra lại tất cả  công việc đã thực hiện. Điều chỉnh sơ  đồ  phù hợp với nội dung dạy học logic nội dung, đảm bảo tính thẩm mỹ và dễ hiểu. Ví dụ cụ thể : Để dạy bài 7. LIÊN MINH CHÂU ÂU. Tiết 4 : CỘNG HOÀ LIÊN BANG ĐỨC  Bước 1.    Kiến thức cơ bản : a/.  Đặc điểm nổi bật của CHLB Đức về :  Tự nhiên :   Vị trí địa lí quan trọng ở châu Âu: cầu nối quan trọng giữa Đông  Âu và Tây Âu.     Điều kiện tự nhiên : Cảnh quan thiên nhiên đa dạng, đẹp, hấp dẫn khách   du lịch. Tài nguyên khoáng sản nghèo, chỉ có than và muối mỏ.  Dân cư, xã hội:    Chỉ  số  phát triển con người cao. Giáo dục đào tạo được  chú trọng đầu tư.  Tỉ lệ sinh rất thấp, dân số suy giảm. Chính phủ khuyến khích lập   gia đình và sinh con   Tỉ lệ dân nhập cư cao. b/.  Đặc trưng kinh tế của CHLB Đức :  Khái quát :    Cường quốc kinh tế  hàng đầu thế  giới.  Đứng đầu châu Âu,  thứ 3 thế giới về GDP.  Cường quốc thương mại thứ hai thế giới. GV: Phạm Quang Hào                         Trang 6
  7. Trường THPT Vị Thủy                         Sáng kiến kinh nghiệm “Xây dựng và sử dụng sơ đồ  trong dạy học địa lý ở trường trung học phổ thông”  Công nghiệp :   Là nước có trình độ phát triển cao.   CN là xương sống của  nền kinh tế quốc dân.   Nhiều ngành công nghiệp có vị trí cao trên thế giới.   Nông nghiệp :     Nền nông nghiệp thâm canh, năng xuất cao : được tăng   cường cơ giới hoá, chuyên môn hoá, hoá học hoá.    Sản phẩm chính : lúa mì, củ  cải  đường, thịt và sữa.  GV: Phạm Quang Hào                         Trang 7
  8. Trường THPT Vị Thủy                         Sáng kiến kinh nghiệm “Xây dựng và sử dụng sơ đồ  trong dạy học địa lý ở trường trung học phổ thông”  Bước 2 : Thiết lập sơ đồ.( hình 7. Sơ đồ cấu trúc bài Cộng Hoà Liên bang Đức) CỘNG HOÀ LIÊN BANG ĐỨC   Điều kiện (nguồn lực)       Ảnh hưởng Phát triển kinh tế                                                                                                                    Tự nhiên Dân cư – xã hội Khái quát Công nghiệp Nông nghiệp Vị trí  ­ Phong  ­ Chỉ số  ­ Cường quốc  ­ Là xương sống  ­ Nền nông địa lí  cảnh đa  phát triển  kinh tế về  của nền KT. nghiệp thâm  dạng,  con người  thương mại,  ­ Có trình độ  canh : cơ giới  quan  đẹp,  cao. hoá, chuyên môn  GDP phát triển cao. trọng ở  ­ Nghèo  ­ Dân số  ­ Đứng đầu  ­ Nhiều ngành  hoá, hoá học  châu  khoáng  suy giảm  châu Âu có vị trí cao TG  hoá. (TL sinh  ­ Lúa mì, thịt,  Âu sản thấp) sữa  Bước 3 : Hoàn thiện sơ đồ. Vẽ lên giấy khổ A0 để trình bày trên lớp 3.2. Cách sử dụng sơ đồ trong các khâu của quá trình dạy học   Sử dụng sơ đồ trong bài dạy học : ­ Sử dụng sơ đồ trong việc kiểm tra kiến thức cũ của HS đầu tiết học. Giáo viên dùng   sơ  đồ  trống (vẽ  sẵn trên giấy) để  học sinh điền nội dung, hoặc dùng mũi tên nối các ô để  hoàn thiện sơ đồ. ­ Sử dụng sơ đồ trong việc định hướng nhận thức của học sinh vào lúc mở đầu bài dạy  học. Ví dụ : Dạy bài “Vấn đề  phát triển nông nghiệp”dùng sơ  đồ  cấu trúc bài để  giới thiệu  cho học sinh biết các nội dung sẽ nghiên cứu trong bài học. Sau đó kết hợp với tài liệu sách   giáo khoa hoặc bản đồ để tìm hiểu nội dung bài học. ( Hình 8. Sơ đồ cấu trúc bài Vấn đề phát   triển nông nghiệp.)  SƠ ĐỒ CẤU TRÚC BÀI Vấn đề phát triển nông nghiệp Vấn đề phát triển trồng trọt Vấn đề phát triển chăn nuôi Sản xuất  Sản xuất  SX cây công  Chăn nuôi  Chăn nuôi  lương thực cây thực  nghiệp lợn và gia  gia súc ăn  phẩm cầ m cỏ ­ Vai trò ­ Điều kiện phát triển ­ Tình hình phát triển GV: Phạm Quang Hào                         Trang 8
  9. Trường THPT Vị Thủy                         Sáng kiến kinh nghiệm “Xây dựng và sử dụng sơ đồ  trong dạy học địa lý ở trường trung học phổ thông” ­ Sử dụng sơ đồ trong khâu giảng bài mới. Có nhiều cách khác nhau :  Giáo viên có sẵn sơ đồ vẽ trước ( Hình 8 ­ ở trên) để  học sinh dựa vào đó, kết hợp   với các phương tiện khác (Sgk, tranh ảnh, bản đồ…) phân tích, so sánh, rút ra các kết luận.  Giáo viên  vừa hướng dẫn học sinh khám phá các mối liên hệ, song song với việc  hoàn thành sơ đồ (vừa dạy vừa vẽ). Đây là hình thức dạy học có sự tham gia tích cực của học  sinh. Bằng phương pháp dạy học giảng giải, kết hợp với đàm thoại gợi mở, thảo luận nhóm   nhỏ  …, các kiến thức cần thiết cùng các mối liên hệ  sẽ  được hình thành dần trên sơ  đồ,  tương ứng với tiến trình dạy học. Kết quả của nội dung dạy học sẽ thể hiện, kết tinh  ở sơ  đồ (xem sơ đồ hình 8 ở trên). ­ Dùng sơ đồ để thể hiện toàn bộ trí thức cần cho học sinh lĩnh hội (sau khi dạy xong  mới vẽ).  Dùng sơ đồ trong khâu củng cố và đánh gia cuối bài học. Giáo viên đưa ra một sơ đồ  chưa hoàn chỉnh. Yêu cầu học sinh tìm các kiến thức cần thiết điền vào chỗ  trống và hoàn   chỉnh sơ đồ.   Dùng sơ đồ trong việc ra bài tập về nhà cho học sinh. Ví dụ, sau khi dạy bài trên lớp,   có thể yêu cầu học sinh về nhà làm bài tập dùng mũi tên nối các ô của sơ đồ một cách hợp lí   thể hiện đặc điểm của một đối tượng địa lý.  Sử dụng sơ đồ trong ôn tập cuối chương, cuối phần. Nhờ sơ đồ, các kiến thức địa lý   hệ thống quá một cách trực quan, giúp cho học sinh có cái nhìn tổng thể các kiến thức đã học  trong mối liên hệ chặt chẽ với nhau.  Sử  dụng sơ  đồ  trong kiểm tra kiến thức của học sinh. Để  kiểm tra kiến thức của   học sinh sau bài học, giáo viên có thể soạn đề kiểm tra, yêu cầu học sinh điền vào ô trống sơ  đồ  các kiến thức cần thiết. Hoặc cho sẵn các cụm từ, yêu cầu học sinh lập một sơ  đồ  theo   mẫu thể hiện mối quan hệ giữa các ô kiến thức.   Ngoài ra, sơ  đồ  còn được sử  dụng trong các hình thức tổ  chức dạy học ngoài lớp  như  : trò chơi, đố  vui, khảo sát địa phương. Hình thức sử  dụng cũng giống như  bài học trên  lớp. GV: Phạm Quang Hào                         Trang 9
  10. Trường THPT Vị Thủy                         Sáng kiến kinh nghiệm “Xây dựng và sử dụng sơ đồ  trong dạy học địa lý ở trường trung học phổ thông” PHẦN III: BÀI HỌC KINH NGHIỆM 1. Bài học kinh nghiệm :  Khi giáo viên có sử dụng, xây dựng sơ đồ để dạy học địa lý như  vậy sẽ làm cho bài  giảng trở  nên sinh động thêm, cùng với các phương pháp khác làm cho tiết học trở  nên đa   dạng hơn, phong phú hơn, góp phần tích cực hoá học sinh học tập môn địa lý.  Sơ  đồ tuy có nhiều ưu điểm đối với việc dạy và học địa lý nhưng các sơ đồ  có một  số hạn chế, nên giáo viên cần có biện pháp khắc phục : ­ Dễ  tạo ra sự suy diễn máy móc  ở  giáo viên cũng như  học sinh. Trong quá trình dạy  học, giáo viên cần lưu ý phân tích một cách cụ thể sự vật, hiện tượng, quá trình địa lý cụ thể  trong các hoàn cảnh, trường hợp cụ thể. ­ Các sơ đồ, đặc biệt sơ đồ cấu trúc, sơ đồ logic, sơ đồ quá trình, không thể hiện được  tính phân bố không gian của đối tượng địa lý. Cách khắc phục là cần kết hợp sử dụng sơ đồ  với lược đồ, bản đồ  để  học sinh thấy rõ sự  phân bố  và đặc điểm cụ  thể  của sự  vật hiện   tượng địa lý trên các lãnh thổ nhất định.  2. Những kiến nghị : ­ Đối với giáo viên, cần chú ý hơn nữa, nhận thức hơn nữa trong   lựa chọn nhiều   phương pháp trong đó có phương pháp dạy học địa lý bằng sơ  đồ, nhằm giúp học sinh khai  thác triệt để kiến thức địa lý. ­ Đối với nhà trường, Tổ chuyên môn hỗ trợ một phần kinh phí cho việc mua giấy A0,  bảng để vẽ sơ đồ.        GV: Phạm Quang Hào                         Trang  10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2