
Sinh học 11 - Bài 12 : HÔ HẤP Ở THỰC VẬT
lượt xem 60
download

Trình bày được hô hấp ở thực vật, viết được phương trình tổng quát và vai trò của hô hấp đối với cơ thể thực vật. - Phân biệt được 2 con đường hô hấp ở thực vật : Kị khí và hiếu khí. -Mô tả được mối quan hệ giữa hô hấp và quang hợp -Nêu được ảnh hưởng của các yếu tố môi trường đối với hô hấp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sinh học 11 - Bài 12 : HÔ HẤP Ở THỰC VẬT
- Bài 12 : HÔ HẤP Ở THỰC VẬT I. MỤC TIÊU Học sinh - Trình bày được hô hấp ở thực vật, viết được phương trình tổng quát và vai trò của hô hấp đối với cơ thể thực vật. - Phân biệt được 2 con đường hô hấp ở thực vật : Kị khí và hiếu khí. -Mô tả được mối quan hệ giữa hô hấp và quang hợp -Nêu được ảnh hưởng của các yếu tố môi trường đối với hô hấp. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC - Hình 12.1, 12.2, 12.3 sách giáo khoa - Máy chiếu qua đầu nếu dùng bản trong - Phiếu học tập III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC BÀI HỌC 1. Kiểm tra bài cũ - Trình bày các biện pháp tăng năng suất cây trồng thông qua sự điều tiết quang hợp ?
- 2. Bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức * Hoạt động 1 I. KHÁI QUÁT VỀ HÔ HẤP Ở Giáo viên : Cho học sinh quan sát hình THỰC VẬT 12.1 sách giáo khoa ? hãy mô tả thí nghiệm. Các Tn a, b, c nhằm chứng minh điều gì ? Sau khi mô tả cách làm thí nghiệm 1.Hô hấp ở thực vật là gì Học sinh : Nêu được +TN a : Chứng minh hạt nảy mầm thải -Biểu hiện bên ngoài của hô hấp ở CO2 (cách lắp thiết bị nhằm loại bỏ CO2 thực vật là : Hấp thụ O2 giải phóng của môi trường). CO2 và nhiệt lượng. +TNb : Nhằm phát hiện hạt nảy mầm hấp thụ oxy. +TNc : Phát hiện hạt nảy mầm thải nhiệt ? hô hấp là gì ? bản chất của hiện -Bản chất của hô hấp là : Quá trình tượng hô hấp ? phân giải hoàn toàn chất hữu cơ thành các sản phẩm vô cơ cuối cùng là CO2, H2O và giải phóng năng
- Học sinh : Nêu ý kiến có thể chưa đầy đủ. lượng. Giáo viên : Giải thích thêm về thực chất của quá trình hô hấp -Thực chất của hô hấp là quá trình ôxy hoá khử phức tạp, trong đó diễn ra các phản ứng tách điện tử (e) và hiđrô (H) từ nguyên liệu hô hấp chuyển tới ôxy không khí tạo thành H2O * Hoạt động 2 2.Phương trình hô hấp tổng quát Giáo viên : Dựa vào kiến thức đã học ở lớp 10, và kết quả phân tích các thí nghiệm nên trên. ? hãy viết phương trình hô hấp tổng quát C6H12O6 + 6 CO2 6 CO2 + 6 H2O ? + 2886Kj (nhiệt ATP) Học sinh : viết phương trình, sau đó giáo viên cho các học sinh khác bổ sung. * Hoạt động 3 3.Vai trò của hô hấp đối với cơ thể Giáo viên : Cho học sinh đọc mục I.3 kết thực vật hợp với kiến thức đã học ở lớp 10.
- ? hãy cho biết hô hấp có vai trò gì đối với -Duy trì nhiệt độ thuận lợi cho các cơ thể thực vật ? hoạt động sống của cây. Học sinh : Sau khi thảo luận cần nêu -Cung cấp ATP cho các hoạt động được các ý cơ bản : Tạo năng lượng để sống của cây. duy trì các hoạt động sống của cơ thể * Hoạt động 4 Giáo viên : Quan sát hình 12.2 II.CÁC CON ĐƯỜNG HÔ HẤP Ở ? hãy cho biết ở thực vật có thể xảy ra THỰC VẬT nững con đường hô hấp nào ? Học sinh : Hai con đường hô hấp hiếu khí và hô hấp kị khí Giáo viên : chi học sinh đọc mục II.1, 1.Phân giải kị khí (đường phân và quan sát hình 12.2. Phát phiếu học tập số lên men) 1 cho học sinh. -Đường phân : Khi thiếu ôxy Phiếu học tập số 1 C6H12O6 + 2NAD + 2 ADP Điểm phân Hô hấp kị Hô hấp 2C3H4O3 + 2ATP + 2NADH biệt khí hiếu khí Lên men Nơi xảy ra Từ 2C3H4O3 2C2H5OH + CO2 Sản phẩm hoặc C3H6O3 Năng lượng Diễn ra trong tế bào chất.
- GP ? hãy phân biệt phân giải kị khí và phân 2.Hô hấp hiếu khí giải hiếu khí ? -Gồm : -Giống nhau +Chu trình Grep diễn ra trong chất -Khác nhau : Điều kiện (oxi), nơi xảy ra, của ti thể. sản phẩm cuối cùng, năng lượng được 2CH3COCOOH + 5 O2 = 6CO2 + giải phóng. H2O Học sinh trả lời bằng cách điền các thông tin thích hợp vào phiếu học tập. Giáo viên gọi 1 học sinh lên điền các học +Chuỗi truyền điện tử : Diễn ra màng sinh khác làm vào phiếu cá nhân học trong ti thể. sinh. +Đã tạo ra 36 ATP Học sinh : Sau khi học sinh làm xong giáo viên cho nhận xét, bổ sung * Hoạt động 5 III. QUAN HỆ GIỮA HÔ HẤP Giáo viên : Cho học sinh nghiên cứu mục VỚI VÀ BẢO QUẢN NÔNG III, và quan sát hình 12.3 PHẨM ? Quang hô hấp là gì ? Xảy ra ở đâu ? 1. Mối quan hệ giữa hô hấp với môi Quang hô hấp có lợi hay có hại cho thực trường vật ? a.Nước
- Học sinh : Sau khi thảo luận trả lời hiện b.Nhiệt độ tượng quang hô hấp, nên tên các bào c.Oxy quan tham gia, và thấy được tác haih của d.Hàm lượng CO2 nó đối với thực vật * Hoạt động 6 2. Hô hấp và bảo quản nông phẩm Giáo viên : Cho học sinh đọc mục IV, kết hợp với các kiến thức đã học ? Hãy cho biết hô hấp và quang hợp có -Mục tiêu quan hệ với nhau như thế nào ? -Biện pháp ? Hô hấp chịu ảnh hưởng của những yếu +Khống chế độ ẩm của nông phẩm tố nào ? Vai trò của mỗi yếu tố đó ? +Khống chế nhiệt độ môi trường Học sinh : Nêu được +Khống chế thành phần khí của môi +Quang hợp tạo ra glucôzơ, cần ATP trường bảo quản +Hô hấp sử dụng glucôzơ, giải phóng ATP. +Các yếu tố ảnh hưởng : Nước, nhiệt độ, ôxy, CO2 IV. CỦNG CỐ - Hô hấp ở cây xanh là gì ?
- - Hãy phân biệt quá trình đường phân, chu trình Grep, chuõi truyền điện tử bằng cách điền vào phiếu học tập số 2 : V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Chuẩn bị câu hỏi sách giáo khoa - nắm sơ đồ các con đường hô hấp sau : Phần bổ sung kiến thức : - Yêu cầu học sinh đọc phần đọc thêm trang 54, 55 sách giáo khoa lớp 11.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Công thức sinh học trung học phổ thông
11 p |
942 |
230
-
Tài liệu bồi dưỡng học sinh giỏi Sinh học
19 p |
891 |
124
-
SKKN: Xây dựng ma trận đề kiểm tra trắc nghiệm môn Sinh học 12 ở trường THPT Kiệm Tân
31 p |
527 |
119
-
Đề thi thử đại học lần 1I Năm học 2011-2012 Môn Sinh học Trường THPT Lương Phú
10 p |
122 |
28
-
Bộ 12 đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 11 cấp trường năm 2020-2021
75 p |
179 |
16
-
Giáo án điện tử sinh học:Sinh học lớp 12- Chuẩn Thao Giảng sinh lớp 11
27 p |
119 |
13
-
2 đề kiểm tra học kì 1 Địa 12 - (Kèm Đ.án)
6 p |
119 |
12
-
Đề kiểm tra 1 tiết kỳ 2 Sinh - Kèm Đ.á
24 p |
101 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng một số tình huống có vấn đề nhằm phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh trong dạy học môn Công nghệ lớp 11 và 12
59 p |
26 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Sinh học 11 và Địa lý 12 thông qua hoạt động trải nghiệm “Biến rác thải nhà bếp thành phân bón hữu cơ
27 p |
28 |
6
-
Giáo án môn Sinh học 12
113 p |
37 |
6
-
Đề thi học kì 1 môn Khoa học tự nhiên khối 12 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Lương Phú
12 p |
37 |
4
-
Giáo án Hóa học lớp 11 - Tiết 12+13: Amoniac và muối amoni
10 p |
22 |
4
-
Đề thi thử ĐH môn Sinh học lần 2 năm 2010 đề số 11
5 p |
74 |
4
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2013 môn Sinh học: Đề 11
4 p |
48 |
4
-
TRƯỜNG THPT LƯƠNG PHÚ Mã đề 131 ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC NĂM 2013 MÔN SINH HỌC
8 p |
70 |
4
-
Đề thi học kì 1 môn Sinh học lớp 12 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Lương Thế Vinh
8 p |
21 |
3
-
Đề thi học kì 1 môn Sinh học 12 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Lương Ngọc Quyến - Mã đề 008
4 p |
39 |
2


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
