intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 11 - CẢM ỨNG Ở ĐỘNG VẬT - Bài 25 : ỨNG ĐỘNG

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

398
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nêu được khái niệm về cảm ứng - Mô tả được cấu tạo HTK dạng lưới và khả năng CƯ của ĐV có HTK lưới + Mô tả cấu tạo HTK chuổi hạch, khả năng CƯ của ĐV có HTK này. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC Tranh minh hoạ phóng to 25.1 đến 25.2 sách giáo khoa.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 11 - CẢM ỨNG Ở ĐỘNG VẬT - Bài 25 : ỨNG ĐỘNG

  1. PHẦN B : CẢM ỨNG Ở ĐỘNG VẬT Bài 25 : ỨNG ĐỘNG I. MỤC TIÊU - Nêu được khái niệm về cảm ứng - Mô tả được cấu tạo HTK dạng lưới và khả năng CƯ của ĐV có HTK lưới + Mô tả cấu tạo HTK chuổi hạch, khả năng CƯ của ĐV có HTK này. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC Tranh minh hoạ phóng to 25.1 đến 25.2 sách giáo khoa. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC BÀI HỌC 1. Kiểm tra bài cũ Phân biệt ƯĐST và ƯĐ không SY ? cơ thể chung của ứng động không sinh trưởng ? 2. Nội dung bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức * Hoạt đông 1 I.KHÁI NIỆM CẢM ỨNG Ở ĐV : Cho học sinh lấy vài ví dụ về cảm ứng ở Cảm ứng là khả năng nhận biết kích
  2. động vật thích và phản ứng với kích thích đó. (?) Từ đó cho biết cảm ứng là gì ? *Để có CƯ, động vật cần có (?) làm bài tập : Khi lỡ chạm tay vào -Bộ phận tiếp nhận kích thích : thụ chiếc gai nhọn trong bụi cây, thì rụt tay quan ở da lại. -Bộ phận phân tích, tổng hợp th/tin ? hãy xác định hệ thần kinh -Bộ phận tiếp nhận kích thích (?) -Bộ phận thực hiện phản ứng cơ so -Bộ phận thực hiện phản ứng (?) *HTK đóng vai trò chủ yếu , quyết định mức độ cảm ứng +Gọi 2 học sinh trình bày bài làm của mình +GV : Nhận xét, bổ sung, và kết luận *Hoạt động 2 : II.CẢM ỨNG Ở ĐỘNG VẬT CÓ +Treo tranh 25.1 và 25.2 TỔ CHỨC THẦN KINH KHÁC Học sinh : Tìm hiểu hình thức cảm ứng NHAU của thuỷ tức, giun dẹp, đỉa, côn trùng (ở 1. Cảm ứng ở động vật nguyên sinh các mức độ có câu tạo TK khác nhau). co rút chất nguyên sinh Đồng thời sử dụng phiếu học tập số 1 2. Cảm ứng ở động vật có hệ thần (cùng nhóm thảo luận để điền vào phiếu) kinh dạng lưới Giáo viên : cho đại diện các nhóm đọc kết * TK dạng lưới : Phản ứng với kích
  3. quả ở phiếu, sau đó nhận xét, bổ sung và thích kết luận Bằng toàn bộ cơ thể => tiêu tốn nhiều năng lượng Phiếu học tập 3. Cảm ứng ở động vật có hệ thần Đặc kinh chuỗi hạch Hình Ưu Nhóm điểm tổ *TK dạng chuỗi hạch : thức điểm động chức -Nằm dọc chiều dài cơ thể cảm nhược vật thần -Mỗi hạch điều khiển một vùng xác ứng điểm kinh định, nên phản ứng chính xác, ít tiêu Động tốn năng lượng. vật nguyên sinh Ruột khoang Động vật đối xứng 2 bên * ưu điểm dạng TK chuỗi hạch :
  4. -Số lượng TBTK tăng (nhất là hạch đầu ở côn trùng) *Hoạt động 3 -TBTK hạch nằm gần nhau => hình +HS tham gia thảo luận câu hỏi sau : thành mối liên hệ => khả năng phối (?) trong 2 dạng TK nêu trên (thần kinh hợp tăng cường. lưới và chuỗi hạch), dạng nào có ưu điểm -Mỗi hạch TK điều khiển 1 vùng => hơn ? vì sao ? P/Ư chính xác, tiết kiệm năng lượng. +Cho đại diện nhóm 1 và 2 trình bày kết quả. +GV : Bổ sung, củng cố và kết quả *Hoạt động 4 +HS làm bài tập : trang 99-SGK 5 phút và báo cáo kết quả (tất cả các nhóm) +Đáp án đúng : (ô1, ô2, ô4)-> của SGK trang 99. IV. CỦNG CỐ * Nắm được k/n cảm ứng, các bộ phận cảm ứng. + Đặc điểm cấu tạo, hoạt động của TK lưới, chuỗi hạch. + Ưu điểm của TK chuỗi hạch
  5. V. BÀI VỀ NHÀ - Trả lời câu hỏi sách giáo khoa - Đọc mục “em có biết” - Hoàn thiện sơ đồ sau :
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2