intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 9 - Tiết 39: Các phương pháp chọn lọc

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

191
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS trình bày được phương pháp chọn lọc hàng loạt một lần và nhiều lần thích hợp sử dụng đối với đối tượng nào, những ưu điểm của phương pháp chọn lọc này? Trình bày phương pháp chọn lọc cá thể, những ưu thế và nhược điểm so với phương pháp chọn lọc hàng loạt, thích hợp sử dụng đối với đối tượng nào? Rèn kỹ năng tổng hợp, khái quát kiến thức, kỹ năng Hoạt động nhóm - Giáo dục ý thức, lòng yêu thích bộ môn ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 9 - Tiết 39: Các phương pháp chọn lọc

  1. Tiết 39: Các phương pháp chọn lọc I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC - HS trình bày được phương pháp chọn lọc hàng loạt một lần và nhiều lần thích hợp sử dụng đối với đối tượng nào, những ưu điểm của phương pháp chọn lọc này? Trình bày phương pháp chọn lọc cá thể, những ưu thế và nhược điểm so với phương pháp chọn lọc hàng loạt, thích hợp sử dụng đối với đối tượng nào? Rèn kỹ năng tổng hợp, khái quát kiến thức, kỹ năng Hoạt động nhóm - Giáo dục ý thức, lòng yêu thích bộ môn II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh phóng to H36-1; 36-2 SGK III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1- Kiểm tra bài cũ - ưu thế lai là gì? cơ sở di truyền của hiện tượng ưu thế lai - Lai kinh tế là gì? ở nước ta lai kinh tế được thực hiện như thế nào? 2- Bài mới * Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của chọn lọc trong chọn giống GV hỏi - HS nghiên cứu SGK trang 105 trả lời
  2. H?: Hãy cho biết vai trò của chọ + Nhu cầu của con người về tránh thoái lọc trong chọn giống? hoá tạo ra giống mới * Hoạt động 2: Phương pháp chọn lọc trong chọn giống GV đưa câu hỏi 1- Chọn lọc hàng loạt H?: Thế nào là chọn lọc hàng - Trong 1 quần thể vật nuôi hay cây loạt? trồng, dựa vào kiểu trình bày ta chọn 1 H?: Tiến hành như thế nào? nhóm cá thể phù hợp với mục tiêu chọn H?: Cho biết ưu, nhược điểm của lọc để làm giống phương pháp này? - Tiến hành: gieo giống khởi đầu chọn - GV cho HS trình bày = hình những cây ưu tú, thu hoạch chung để 36-1 phóng to giống cho vụ sau so sánh với giống - GV nhận xét đánh giá ban đầu và giống đối chứng - GV cho HS trả lời câu hỏi mục - Ưu điểm: dễ làm, đơn giản, ít tốn kém SGK trang 106 - Nhược điểm: Không kiểm tra được kiểu - GV nêu câu hỏi gen, không củng cố được biến dị H?: Thế nào là chọn lọc cá thể? 2- Chọn lọc cá thể H?: Tiến hành như thế nào? - HS nghiên cứu SGK và hình 36-2 trang H?: Cho biết ưu, nhược điểm của 106 trao đổi thống nhất trả lời phương pháp này? - trong quần thể khởi đầu chọn lấy 1 số ít GV đánh giá hoạt động của cá thể tốt nhất rồi nhân lên một cách
  3. nhóm riêng rẽ theo từng dòng - GV mở rộng + Tiến hành: + Chọn lọc cá thể thích hợp với Trên ruống, giống khởi đầu, chọn những cây tự thụ phấn, nhân giống vô cá thể tốt nhất, hạt mỗi cây được gieo tính riêng so dánh với giống đối chứng và + với cây giao phấn phải chọn giống khởi đầu chọn được dòng tốt nhất lọc nhiều làn + Ưu điểm: Kết hợp được việc chọn kiểu + với vật nuôi - dùng phương hình và kiểm ra kiểu gen, nhanh chóng pháp kiểm tra đực giống qua đời đạt hiệu quả sau + Nhược: theo dõi công phu, khó áp dụng rộng tãi IV/ KIỂM TRA - ĐÁNH GIÁ H?: phương pháp chọn giống hàng loạt và cá thể được tiến hành như thế nào? Nêu ưu, nhược điểm? V/ DẶN DÒ - Học bài trả lời câu hỏi SGK - Đọc trước bài 37 ---------------o0o-------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2