intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở ĐỘNG VẬT SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở ĐỘNG VẬT

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

215
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu bài học : - Phân biệt được điểm khác nhau về hiện tượng sinh trưởng và phát triển ở động vật khác nhau ở những điểm nào - Liệt kê các giai đoạn phát triển ở động vật - Phân biệt sự phát triển không qua biến thái và phát triển qua biến thái 2.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở ĐỘNG VẬT SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở ĐỘNG VẬT

  1. B- SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở ĐỘNG VẬT SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở ĐỘNG VẬT I. Mục tiêu bài học : - Phân biệt được điểm khác nhau về hiện tượng sinh trưởng và phát triển ở động vật khác nhau ở những điểm nào - Liệt kê các giai đoạn phát triển ở động vật - Phân biệt sự phát triển không qua biến thái và phát triển qua biến thái 2. Kĩ năng: Ứng dụng tực tiễn sản xuất, chăn nuôi 3. Thái độ; Xây dựng ý thức ứng dụng thực tiễn sản xuất, chăn nuôi II. Đồ dùng và phương pháp dạy học: 1. Phương pháp và hình thức tổ chức-
  2. - Thảo luận, hoạt động nhóm, hỏi đáp tìm tòi bộ phận. - Sử dụng hình 37.1, 37.2 , 37.1; 37.2 SGK phóng to - Mẫu ngâm hoặc mô hình phát tiển ở ếch ( GV có thể sử dụng trang này bằng máy chiếu Overhead, VCD,..) III. Tiến trình bài giảng: 1. Ổn định lớp: kiểm tra sỉ số và tác phong học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: -Phần mở bài: Có thể sử dụng hình 37.2 về phát triển của ếch để giới thiệu bài. Cơ thể ếch được hình thành là do KQ của quá trình ST và PT Phần tổ chức dạy học các đơn vị kiến thức của bài
  3. Hoạt động của giáo Nội dung viên và học sinh - HS phát biểu khái I. khái niệm về ST và PT niệm đã học ở lớp 10 1. Khái niệm về sinh trưởng Là sự gia tăng kích thước, - GV nêu khái niệm khối lượng cơ thể ĐV sinh trưởng và phát 2. Khái niệm về phát triển triển? - PT bao gổm 3 quá trình liên + GV: quan mật thiết với nhau( sinh + Cho VD về sự sinh trưởng phân hóa hay biệt hóa trưởng? TB, phát sinh hình thái cơ + Cho VD về sự phát quan và cơ thể) triển? VD : SGK + ST và PT có quan 3. Mối quan hệ giữa ST và hệ như thế nào? PT - ST và PT liên quan mật thiết với nhau, đan xen lẫn nhau và
  4. luôn liên quan đến môi trường + ST tạo tiền đề cho PT + PT làm thay đổi ST VD: SGK ST và PT Hợ tử ----------------->Cơ thể ĐV Quá trình ST và PT gồm nhiều giai đoạn kế tiếp nhau Dài hoặc ngắn tùy thộc ĐV Đơn giản hay phức tạp, tùy ĐV sống II. Phát triển không qua biến thái 1. Sự sinh trưởng Hãy quan sát sự phát ST: Phát triển kích thước , triển và sinh trưởng
  5. của gà, bao gồm giai khối lượng cơ thể ĐV theo đoạn PT thời gian (mức TB , mô, CQ , cơ thể Phôi (HT→ gà con / trứng) VD: Hợp tử < gà con
  6. Sự phát triển của ĐV là sự biến đổi theo: Quan sát H 37.1 và chỉ ra các giai đoạn +Thời gian phát triển của bọ cánh + Hình thái cứng (A) và của ếch + Sinh lí TB (B) ? + Mô, cơ quan - Cơ thể : Hợp tử→ cơ thể trưởng thành + Giai đoạn cơ thể phát dục( khả năng sinh sản) ST: Sự tăng về kích Người ta phân biệt 2 giai đoạn thước hoặc khối phát triển chính lượng 1. Giai đoạn phôi PT: Tạo thành các sai 2. Giai đoạn hậu phôi khác A. Giai đoạn phôi: - Phôi nang ≠ hợp tử Hợp tử ( 1tế bào) → giai đoạn - Phôi vị ≠ phôi nang
  7. - Gà con ≠ phôi vị phân cách trứng→ phôi (nhiều tế bào giống nhau) giai - Gà trưởng thành ≠ đoạn phôi nang ( gồm 2 lá gà con phôi có tế bào khác nhau) → giai đoạn phôi vị →phôi( 3 lá Cho VD về gà phôi có tế bào khác nhau) → Giai đoạn phát triển giai đoạn mầm cơ quan( trong phôi đó có ống thần kinh) Trong cơ thể mẹ: - Tức là 3 lá phôi vị( ngoại bì + Hợp tử bắt đầu phát ,trung bì, nội bì) → mô → cơ triển phôi→ phôi quan→ cơ thể theo sơ đồ sau: nang → phôi vị - gà Ngoại bì→ biểu bì da, hệ thần đẻ trứng kinh + Gà mẹ ấp 21 ngày: Trung bì→ xương, cơ phôi gà tiếp tục sinh Nội bì→ ống ruột, gan ,tụy trưởng và phát B. Giai đoạn hậu phôi triển→ hình thành Gồm nhiều giai đoạn kế tiếp các mô , cơ quan
  8. khác nhau→ gà con nhau phát triển không qua (trong trứng) biến thái Giai đoạn phát triển Con non giống con trưởng hậu phôi: thành Gà con→ gà trưởng VD: gà, động vật có vú thành sinh dục. Phát triển qua biến thái Nhận xét? Con non : ấu trùng – chưa giống con trưởng thành Qua nhiều biến đổi về hình - Hãy cho biết sự phát thái và sinh lí →cơ thể trưởng triển của ếch nhái trải thành qua những giai đoạn VD: ĐV chân khớp, ếch nhái phát triển nào và con III. Phát triển qua biến thái nòng nọc (giai đoạn 1. Sự phát triển qua biến ấu trùng) có những thái ở ếch nhái đặc điểm gì về hình Trứng→ nòng nọc (sống dạng và sinh lí khác trong nước, mang ngoài đuôi
  9. với ếch trưởng thành? bơi ) ếch (cạn, hô hấp (da, phổi), chân nhảy) Đây là quá trình biến đổi ở mức phân tử,tế bào ,mô, cơ quan đòi hỏi nhân tố tác động quan trọng là hoocmôn tuyến giáp GV hỏi tác nhân 3.2.Sự phát triển qua biến thái tuyến giáp đối với ở chân khớp ếch? a. Sự biến thái hoàn toàn con non hoàn toàn khác con trưởng thành VD: Bọ cánh cứng, bướm ruồi ,muỗi Hãy quan sát phát Bọ cánh cứng: sâu → triển của bọ cánh nhộng→ ruồi: dòi →nhộng→ cứng chỉ ra con non ruồi
  10. biến đổi qua những →Muỗi: cung quăng→ giai đoạn nào và b. Sự biến thái không hoàn chúng khác với con toàn bọ trưởng thành ở giai đoạn ấu trùng giống con những đđ gì về hình trưởng thành như để trưởng thái ,sinh lí? thành cơ thể trưởng thành thì chúng phải qua nhiều lần lột xác VD: Châu chấu, tôm, cua, ve sầu… * Sự phát triển qua biến thái ở chân khớp được điều chỉnh bởi: Khi đề cập đến tốc độ Hoómôn biến thái (ecđixơn) sinh trưởng cần nhấn Hoócmôn lột xác (juvenin) mạnh đến việc áp dụng vào chăn nuôi * Sự phát triển qua biến thái mang tính thích nghi để duy Cho HS tìm VD cụ
  11. thể? trì sự tồn tại của loài với môi trường sống khác nhau- thức ăn – nhiệt độ - ánh sáng. VD: - Sâu có bộ hàm thích nghi ăn trái cây - Bướm có bộ vòi thích nghi hút nhựa, mật hoa + Sâu giai đoạn dinh dưỡng tích lũy chất cần cho biến thái + Bướm: Giai đoạn trưởng thành sinh dục→ đẻ trứng- duy trì thế hệ của loài. 4.CỦNG CỐ Sự sinh trưởng khác phát triển ở chỗ: - ST là lớn lên về kích thước, khối lượng của cùng 1 tế bào, mô ,cơ quan
  12. - Phát triển là hình thành tế bào,mô ,cơ quan mới có cấu tạo và chức năng khác hẳn cũ ST và PT có liên quan mật thiết không tách rời nhưng không đồng nhất 5. KIỂM TRA – ĐÁNH GIÁ Câu 4: Nuôi cá rô phi chỉ nên thu hoạch sau 1 năm khi đạt 1- 1,8 kg vì nó kinh tế nhất, ở chỗ thời gian đó cá sinh trưởng mạnh hơn so với giai đoạn sau 1 năm trở đi ( trên đơn vị thời gian và đơ vị tiêu tốn thứ ăn , công chăm sóc)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2