Biện pháp gây hứng thú cho học sinh trong giờ học môn Tiếng Anh lớp 5<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
Mục Nội dung Trang<br />
<br />
I. Đặt vấn đề<br />
<br />
1 Lí do chọn đề tài 1<br />
<br />
2 Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 1<br />
<br />
II. Giải quyết vấn đề<br />
<br />
1 Cơ sở lý luận 1<br />
<br />
2 Thực trạng vấn đề nghiên cứu 2<br />
<br />
3 Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề 3<br />
<br />
4 Tính mới của giải pháp 14<br />
<br />
5 Hiệu quả của SKKN 15<br />
<br />
6 Phạm vi áp dụng 16<br />
<br />
7 Phạm vi ảnh hưởng 16<br />
<br />
III. Kết luận, kiến nghị<br />
<br />
1 Kết luận 16<br />
<br />
2 Kiến nghị 16<br />
<br />
Tài liệu tham khảo 18<br />
Biện pháp gây hứng thú cho học sinh trong giờ học môn Tiếng Anh lớp 5<br />
<br />
<br />
<br />
I. ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
1.Lí do chọn đề tài<br />
Trong xu thế hội nhập toàn cầu hiện nay, Tiếng Anh là ngôn ngữ có vai <br />
trò hết sức quan trọng trong quá trình hình thành, tồn tại và phát triển của một <br />
quốc gia. Tiếng Anh như là sợi dây kết nối mối quan hệ tình cảm giữa con <br />
người với con người ở các quốc gia khác nhau, là cầu nối thông thương thúc <br />
đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội của đất nước cũng như trên toàn <br />
cầu.<br />
Hòa cùng sự phát triển của thế giới, vai trò và vị trí của tiếng Anh ở Việt <br />
Nam đang được cả xã hội cùng quan tâm. Môn học Tiếng Anh được đưa vào <br />
giảng dạy trong hệ thống giáo dục quốc dân từ cấp Tiểu học cho đến đại học. <br />
Tuy nhiên việc dạy học Tiếng Anh cho học sinh tiểu học không giống với các <br />
môn học bằng tiếng Việt. Học sinh được học cả bốn kĩ năng nghenóiđọcviết <br />
trong một tiết học và hình thức học chủ yếu là bắt chước và lặp lại cho nên rất <br />
dễ gây nhàm chán. Vậy làm sao để các em học sinh tiểu học nói chung, học sinh <br />
lớp 5 nói riêng có thể vận dụng kiến thức tiếng Anh vào thực hành giao tiếp <br />
hiệu quả và hứng thú học tập? Làm sao để học sinh vận dụng thực hành tốt <br />
kiến thức vừa được học thay vì phải học rập khuôn lí thuyết ? Qua thực tế dạy <br />
học môn Tiếng Anh ở cấp tiểu học, tôi nhận thấy những hoạt động như tổ <br />
chức trò chơi, đóng kịch, tập bài hát, xem phim hoạt hình bằng Tiếng Anh… có <br />
tác dụng rất lớn trong việc kích thích tinh thần học tập của học sinh. <br />
Học mà chơi, chơi mà học sẽ giúp các em phát huy khả năng học tập của <br />
bản thân, tiếp thu bài nhanh, nhớ bài lâu, không khí lớp học sôi nổi, môi trường <br />
học tập giữa thầy cô, bạn bè trở nên thân thiện. Xuất phát từ những lí do nêu <br />
trên, tôi mạnh dạn đưa ra đề tài: “Biện pháp gây hứng thú cho học sinh trong giờ <br />
học môn Tiếng Anh lớp 5”.<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
Giúp học sinh hiểu được vai trò quan trọng của các hoạt động học tập <br />
trong giờ học Tiếng Anh; biết cách chơi một số trò chơi Tiếng Anh, biết hát <br />
những bài hát Tiếng Anh thiếu nhi, tự giác vận dụng kiến thức được học vào <br />
hoạt động giao tiếp qua những vở kịch đơn giản, từ đó giúp học sinh mạnh dạn, <br />
tự tin khi giao tiếp Tiếng Anh. <br />
Nghiên cứu thực trạng tổ chức các hoạt động dạy học của giáo viên và <br />
tinh thần học tập của các em học sinh lớp 5, đưa ra một số biện pháp gây hứng <br />
thú trong giờ học Tiếng Anh nhằm kích thích tinh thần học tập sôi nổi, phát huy <br />
tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Khai thác có hiệu quả đồ dùng <br />
dạy học và các phương tiện dạy học có sẵn.<br />
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
1.Cơ sở lí luận<br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Thị Hồng Thanh Tiểu học Krông Ana 2<br />
Biện pháp gây hứng thú cho học sinh trong giờ học môn Tiếng Anh lớp 5<br />
<br />
<br />
Trong xu thế hội nhập quốc tế của đất nước hiện nay, tiếng Anh đóng <br />
một vai trò quan trọng không thể thiếu trong giao tiếp hay nghiên cứu trên mọi <br />
lĩnh vực văn hóa, giải trí, chính trị, kinh tế,…. Chính vì vậy, việc dạy và học <br />
tiếng Anh ngày càng trở nên cấp thiết và là môn học bắt buộc trong chương <br />
trình giáo dục ở các cấp học của Việt nam. <br />
Ngày 30/9/2008 Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định số 1400/QĐTTg, <br />
phê duyệt Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân”. <br />
Mục tiêu của đề án là thực hiện đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ <br />
trong hệ thống giáo dục quốc dân, triển khai chương trình dạy và học ngoại ngữ <br />
mới ở các cấp học, trình độ đào tạo, nhằm đến năm 2015 đạt được một bước <br />
tiến rõ rệt về trình độ, năng lực sử dụng ngoại ngữ của nguồn nhân lực, nhất là <br />
đối với một số lĩnh vực ưu tiên; đến năm 2020 đa số thanh niên Việt Nam tốt <br />
nghiệp trung cấp, cao đẳng và đại học có đủ năng lực ngoại ngữ sử dụng độc <br />
lập, tự tin trong giao tiếp, học tập, làm việc trong môi trường hội nhập, đa ngôn <br />
ngữ, đa văn hóa; biến ngoại ngữ trở thành thế mạnh của người dân Việt Nam, <br />
phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”. Do đó, việc học <br />
ngoại ngữ trong các trường Trung học phổ thông, Trung học cơ sở và đặc biệt <br />
trong các trường tiểu học đã, đang được Đảng, nhà nước rất quan tâm. <br />
Vấn đề dạy và học tiếng Anh cho học sinh tiểu học rất quan trọng nhằm <br />
tạo đà cho các em có kiến thức vững chắc ở những cấp học tiếp theo. Nội dung <br />
chương trình sách giáo khoa phong phú, đa dạng gắn liền với những hoạt động <br />
trong cuộc sống hàng ngày cho nên học sinh tiểu học không cảm thấy bỡ ngỡ <br />
khi học môn Tiếng Anh. Tuy nhiên, với tâm lí trẻ nhỏ là ham cái mới lạ, nhanh <br />
chán, mau quên thì những hoạt động thực hiện trong một giờ học môn Tiếng <br />
Anh cần phải sôi nổi, vui nhộn và đa dạng. Giáo viên phải là người hướng dẫn, <br />
gợi mở tính sáng tạo trong học tập cho học sinh, giúp học sinh vận dụng hiệu <br />
quả các kĩ năng vào hoạt động giao tiếp. Chính vì vậy, việc tổ chức các hoạt <br />
động gây hứng thú trong giờ học môn Tiếng Anh là cần thiết và thiết thực.<br />
2.Thực trạng<br />
Trong những năm học qua, việc dạy và học môn Tiếng Anh ở trường <br />
tiểu học Krông Ana luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp cũng như <br />
quý phụ huynh học sinh. Giáo viên tích cực, chủ động vận dụng các phương <br />
pháp dạy học mới. Các em học sinh mạnh dạn, tự tin tham gia vào các hoạt <br />
động học tập, vận dụng nhanh kiến thức vào thực hành. Số lượng, chất lượng <br />
học sinh tham gia các cuộc thi và đạt giải ở năm học sau cao hơn năm học trước. <br />
Phụ huynh học sinh nhận thức được vai trò quan trọng của Tiếng Anh <br />
trong thời đại mới cho nên động viên, tạo điều kiện thuận lợi cho các cháu học <br />
tập nâng cao kiến thức môn Tiếng Anh.<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Thị Hồng Thanh Tiểu học Krông Ana 3<br />
Biện pháp gây hứng thú cho học sinh trong giờ học môn Tiếng Anh lớp 5<br />
<br />
<br />
Bên cạnh những thuận lợi có được thì cũng còn không ít khó khăn trong <br />
dạy và học Tiếng Anh như: Giáo viên ít tổ chức các hoạt động giải trí lồng ghép <br />
trong giờ học môn Tiếng Anh; Một số giáo viên còn thiếu kinh nghiệm tổ chức <br />
các hoạt động dạy học phù hợp với tâm lí học sinh tiểu học, ngại tổ chức trò <br />
chơi trong giờ học cho nên mỗi giờ học diễn ra nhẹ nhàng, đơn điệu, ít hiệu <br />
quả. Những trò chơi, bài hát được thiết kế trong sách giáo khoa Tiếng Anh lớp 5 <br />
còn ít, đơn giản và lặp lại nhiều lần nên không gây được hứng thú cho các em <br />
học sinh. Tâm lí các em học sinh lớp 5 hiếu động nhưng bắt đầu e ngại, các em <br />
chưa có phương pháp học tập môn tiếng Anh hiệu quả nên không tập trung vào <br />
bài học, nhanh chán. Một số học sinh sợ học môn Tiếng Anh. Một số phụ huynh <br />
ít quan tâm đến việc học tiếng Anh của con em mình.<br />
Nguyên nhân ưu điểm<br />
Nhận được sự chỉ đạo, quan tâm sát sao của lãnh đạo Phòng giáo dục và <br />
đào tạo huyện Krông Ana, lãnh đạo trường Tiểu học Krông Ana luôn tạo mọi <br />
điều kiện tốt nhất về mọi mặt cho việc dạy và học Tiếng Anh trong nhà <br />
trường. Bộ phận chuyên môn kịp thời triển khai các văn bản chỉ đạo, kế hoạch <br />
đến từng đồng chí giáo viên Tiếng Anh để việc dạy và học Tiếng Anh ngày <br />
càng đạt hiệu quả. Đội ngũ giáo viên dạy môn Tiếng Anh đạt chuẩn B2 theo <br />
yêu cầu của khung năng lực Châu Âu, nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ. Chủ động <br />
nghiên cứu kĩ tâm lí lứa tuổi học sinh tiểu học để tổ chức hiệu quả các hoạt <br />
động dạy học giúp học sinh thoải mái, tự tin trong mỗi giờ tiếng Anh. Cha mẹ <br />
học sinh sống ở địa bàn thuận lợi về mặt kinh tế cho nên tạo mọi điều kiện tốt <br />
nhất cho con em tham gia học tập, sinh hoạt nhằm cải thiện các kĩ năng nghe, <br />
nói, đọc viết Tiếng Anh. <br />
Nguyên nhân hạn chế<br />
Nội dung chương trình sách giáo khoa được Bộ giáo dục xây dụng nhằm <br />
đạt được mục tiêu mà Đề án ngoại ngữ 2020 đưa ra nên lồng ghép nhiều kĩ <br />
năng trong một giờ học dẫn đến học sinh cảm thấy quá tải. Số lượng trò chơi, <br />
bài hát được thiết kế trong sách giáo khoa Tiếng Anh lớp 5 không nhiều, đơn <br />
giản và lặp lại nhiều lần nên gây nhàm chán cho học sinh. Một số giáo viên <br />
quan niệm chưa đúng về phương pháp đổi mới hình thức dạy học, trong đó có <br />
phương pháp trò chơi ngôn ngữ. <br />
Tâm lí của các em học sinh lớp 5 bắt đầu có sự thay đổi, một số học sinh <br />
nhút nhát, hạn chế về năng lực học tập cho nên các em ngại không muốn tham <br />
gia vào các hoạt động thực hành với bạn của mình. Một số phụ huynh chưa <br />
nhận thấy tầm quan trọng của môn Tiếng Anh, có tâm lí chủ quan, xem nhẹ <br />
môn Tiếng Anh nên ít nhắc nhở con cái học tập ở nhà, hoặc do là môn đặc thù <br />
nên việc giúp đỡ con học tập ở nhà còn gặp khó khăn. <br />
3. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề<br />
Biện pháp 1: Động viên, khích lệ tinh thần học tập của học sinh.<br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Thị Hồng Thanh Tiểu học Krông Ana 4<br />
Biện pháp gây hứng thú cho học sinh trong giờ học môn Tiếng Anh lớp 5<br />
<br />
<br />
Chúng ta ai cũng từng nghe những câu nói như : “lời nói là gói bạc, lời nói <br />
là đòn đau” hay “Lời khen chân thành và đúng lúc là động lực để thay đổi cả một <br />
cuộc đời”… Một lời khen tặng đúng lúc như sự tiếp sức, cổ vũ, định hướng cho <br />
bản thân đối với việc đang làm, con đường đang đi và tương lai đang hướng tới. <br />
Vậy tại sao chúng ta không áp dụng chúng trong mỗi giờ học Tiếng Anh? Qua <br />
thực tế giảng dạy tôi nhận thấy rằng giá trị của lời khen đối với học sinh rất <br />
quan trọng. Khi các em trả lời câu hỏi hay hoàn thành một nhiệm vụ học tập <br />
thầy cô giáo chúng ta nên khen ngợi, tuyên dương kịp thời. Như vậy học sinh sẽ <br />
rất vui vì được thầy cô giáo công nhận thành tích của chúng và ở những giờ học <br />
tiếp theo chúng sẽ nỗ lực hơn nữa để được thầy cô khen. Ngoài ra việc thường <br />
xuyên khen ngợi, động viên học sinh còn giúp giáo viên thực hiện tốt qui định về <br />
đánh giá học sinh theo thông tư 22/2016TTBGDĐT. Bên cạnh đó, khi học sinh <br />
làm sai chúng ta nên nhẹ nhàng giải thích, sữa lỗi cho các em. Đôi lúc thầy cô có <br />
thể giả vờ mình làm sai để học sinh phát hiện lỗi sai điều này nghe có vẻ vô lí <br />
nhưng rất hiệu quả. Việc làm sẽ giúp học sinh khắc phục được tâm lí sợ sai khi <br />
phát biểu ý kiến. Giờ học sẽ thành công khi giáo viên khuyến khích học sinh <br />
mạnh dạn thể hiện được quan điểm của cá nhân. <br />
Trong mỗi giờ học, ngoài lời khen dành cho học sinh tôi thường sử dụng <br />
thêm một số hình thức khác để động viên, khích lệ học sinh như: trao phần <br />
thưởng cho học sinh bằng những đồ dùng học tập bút, thước, tẩy hay cắt những <br />
bông hoa nhỏ tặng học sinh, phát cho học sinh một cái kẹo nhỏ. Hay tổ chức thi <br />
đua học tập cho học sinh bằng cách chia lớp thành các đội nhỏ và cộng điểm <br />
thưởng cho mỗi đội khi các bạn trong đội làm bài tốt. Tất cả những phần <br />
thưởng nêu trên tuy nhỏ nhưng các em học sinh rất thích và hăng hái học tập vì <br />
tâm lí trẻ nhỏ lúc nào cũng muốn được tặng quà. <br />
Vậy để thực hiện thành công biện pháp động viên, khích lệ học sinh trong <br />
mỗi giờ học thì giáo viên cần nắm được tâm lí và tình hình học tập của các em <br />
học sinh từng khối, lớp. Giáo viên hãy là bạn với học sinh, như vậy chúng ta sẽ <br />
dễ dàng hiểu hơn tâm tư, suy nghĩ của các em, từ đó đưa ra những biện pháp <br />
giáo dục học sinh có hiệu quả nhất.<br />
Ví dụ: Khi tôi làm sai một bài tập và học sinh phát hiện ra lỗi sai của cô <br />
giáo, đầu tiên tôi phải cảm ơn học sinh và nhận lỗi về mình, sau đó nhờ các em <br />
giải thích xem tôi đã làm sai ở đâu và tôi nên sửa lại như thế nào cho đúng. Việc <br />
làm này giúp học sinh mạnh dạn hơn khi bày tỏ ý kiến của bản thân và các em <br />
hiểu ý kiến của chúng cũng được thầy cô tôn trọng, và giờ học sẽ trở nên sôi <br />
nổi hơn khi các em tự tin trả lời câu hỏi của thầy cô. <br />
Ví dụ 2: Qua cuộc thi Hùng biện Tiếng Anh năm học 20182019. Khi mới <br />
nhận được công văn thông báo nội dung và thể lệ cuộc thi của Phòng giáo dục <br />
và đào tạo, cả tôi và các em học sinh được chọn đi thi đều rất hoang mang, lo <br />
lắng và áp lực. Nhưng sau khi nói chuỵện với ban giám hiệu nhà trường thì <br />
chúng tôi cảm thấy thoải mái và tự tin hơn rất nhiều. Thầy hiệu trưởng không <br />
<br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Thị Hồng Thanh Tiểu học Krông Ana 5<br />
Biện pháp gây hứng thú cho học sinh trong giờ học môn Tiếng Anh lớp 5<br />
<br />
<br />
chỉ động viên chúng tôi cố gắng hoàn thành nhiệm vụ mà còn thường xuyên <br />
quan tâm, khen ngợi các em học sinh. Sự quan tâm nhiệt tình của thầy là động <br />
lực để các em tham gia cuộc thi với thành tích cao: em Nguyễn Thị Cẩm Vân đạt <br />
giải nhất hùng biện Tiếng Anh cấp huyện, giải nhì toàn đoàn hùng biện Tiếng <br />
Anh cấp tỉnh…<br />
<br />
<br />
<br />
Học sinh tham gia Hùng biện Tiếng Anh cấp huyện<br />
<br />
<br />
<br />
Hình ảnh học sinh tham gia Hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh<br />
<br />
<br />
Sau đây là một số lời khen thường dùng trong giờ học Tiếng Anh:<br />
Well done! Good job! Làm tốt lắm<br />
Great! Excellent! Smart! Rất tốt<br />
You’re doing great! You’ve done a great job! Em làm việc tốt lắm<br />
Amazing! Wonderful! Tuyệt vời!<br />
Fantastic! Thật là không tưởng<br />
Beautiful! Breathtaking! Đẹp quá!!<br />
Excellent speech! I really enjoyed it! Một bài thuyết trình tuyệt vời! Cô thực sự <br />
thích nó!<br />
What a marvelous memory you’ve got! Bạn thật là có một trí nhớ tuyệt vời.<br />
What a smart answer! Thật là một câu trả lời thông minh!<br />
I really must express my admiration for your performance. Cô thực sự ước ao có <br />
được tài năng biểu diễn như em.<br />
You deserve the highest praise. Bạn xứng đáng nhận lời khen ngợi tốt nhất.<br />
You have good taste! Bạn thật có con mắt thẩm mỹ!<br />
You are quite good with your hands. Bạn thật khéo tay.<br />
You are qualified person. Em đúng là người có năng lực.<br />
She is so prospective. Cô ấy đầy triển vọng.<br />
You are really a genius. Bạn đúng là thiên tài.<br />
She is very good with languages. Cô ấy rất giỏi ngoại ngữ.<br />
You have a very thoughtful mind. Em suy nghĩ thật chu đáo.<br />
You are so careful. Bạn cẩn thận quá!<br />
You’re looking very smart today! – Bạn trông rất đẹp (sang trọng) hôm nay!<br />
You are excellent! Bạn thật tuyệt vời<br />
You are very good! Em giỏi quá<br />
I am really proud of you. Cô thật tự hào về em.<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Thị Hồng Thanh Tiểu học Krông Ana 6<br />
Biện pháp gây hứng thú cho học sinh trong giờ học môn Tiếng Anh lớp 5<br />
<br />
<br />
You are always beautiful em lúc nào cũng đẹp<br />
I like your voice very much. Cô rất thích giọng nói của em<br />
Biện pháp 2: Tổ chức các hoạt động học tập gây hứng thú cho học <br />
sinh trong mỗi giờ học như: trò chơi, âm nhạc, xem phim, đóng kịch<br />
Mỗi một môn học có một phương pháp giảng dạy khác nhau, mỗi một <br />
giáo viên có cách thức giảng bài khác nhau nhưng tất cả đều mong muốn có một <br />
tiết dạy hứng thú, học sinh hiểu bài và nhớ bài lâu. Đối với môn Tiếng Anh <br />
cũng vậy, giờ học càng sôi nổi bao nhiêu thì học sinh sẽ mạnh dạn thực hành <br />
giao tiếp bấy nhiêu cho nên giáo viên nên linh hoạt tổ chức các hoạt động học <br />
tập vui nhộn và có tính đồng đội để học sinh tham gia như: các trò chơi, bài hát, <br />
đóng kịch, xem phim….Sau đây tôi mạnh dạn trình bày một số hoạt động mà tôi <br />
thường tổ chức cho học sinh trong mỗi giờ học Tiếng Anh.<br />
Hoạt động 1. Học Tiếng Anh qua trò chơi<br />
Khi thiết kế các hoạt động cho một bài dạy trên lớp thì ngoài kiến thức <br />
trọng tâm giáo viên cần lựa chọn trò chơi phù hợp nội dung bài học. Sau đó giáo <br />
viên căn cứ vào tình hình thực tế lớp học cũng như đối tượng học sinh, điều <br />
kiện thời gian trong mỗi tiết học để sắp xếp hợp lí các hoạt động dạy học, hoạt <br />
động trò chơi có thể được tổ chức ở giai đoạn giới thiệu bài mới, kiểm tra bài <br />
cũ, sau khi giới thiệu từ vựng hay phần củng cố của bài học. Trò chơi được <br />
chuẩn bị cần thể hiện rõ ràng mục tiêu về kiến thức, kĩ năng và giáo dục học <br />
sinh. Trò chơi phải phù hợp với tâm lý, trình độ học sinh lớp 5 và điều kiện cơ <br />
sở vật chất của nhà trường. Ngoài những trò chơi quen thuộc như: Bingo, Simon <br />
says, Slap the board,… tôi đã tìm hiểu thêm một số trò chơi như: Ai nhanh hơn, <br />
ai là triệu phú, nhanh tay nhanh mắt, hái hoa dân chủ,…<br />
Ví dụ 1: Trò chơi Ai về đích sớm nhất.<br />
Mục đích: Trò chơi này dùng để cũng cố, luyện đọc từ vựng hoặc mẫu <br />
câu cho học sinh. Trò chơi đòi hỏi học sinh phải làm việc theo nhóm, nhớ được <br />
kiến thức trong mỗi chủ đề và có phản xạ nhanh.<br />
Cách chơi: Tôi chia lớp thành 2 đội. Mỗi đội cử ra một đại diện đứng ra <br />
ngoài theo hai đường thẳng song song. Hai đại diện này sẽ di chuyển về phía <br />
trước khi đội mình đọc đúng từ vựng hoặc câu. Giáo viên qui định chủ đề của <br />
trò chơi và đích đến. Các thành viên trong mỗi đội sẽ đọc to từ vựng hoặc mẫu <br />
câu theo chủ đề mà giáo viên qui định. Nếu đội nào đọc đúng thì người đại diện <br />
bước lên một bước, nhưng nếu đội nào đọc sai từ thì người đại diện phải lùi <br />
lại hai bước. Đội thắng cuộc là khi bạn đại diện của đội này bước về đích <br />
trước đội bạn. Qua trò chơi học sinh sẽ cảm thấy hồi hộp khi sắp về đích, tạo <br />
tính kiên nhẫn cho học sinh, và cần có kiến thức của bài cũ.<br />
Ví dụ 2: Trò chơi Hái hoa dân chủ<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Thị Hồng Thanh Tiểu học Krông Ana 7<br />
Biện pháp gây hứng thú cho học sinh trong giờ học môn Tiếng Anh lớp 5<br />
<br />
<br />
Mục đích: Rèn kĩ năng nghe, đọc cho học sinh, ôn luyện các mẫu câu đã <br />
học.<br />
Chuẩn bị: Một cây cảnh được gắn các bông hoa bằng giấy màu trong đó <br />
có ghi các câu hỏi bằng Tiếng Anh.<br />
Cách chơi: Cho các em chơi trong lớp. Giáo viên gọi lần lượt từng học <br />
sinh xung phong lên bảng hái một bông hoa và đọc to câu hỏi có trong bông hoa <br />
đó, sau đó trả lời câu hỏi trước lớp. Nếu học sinh trả lời đúng thì nhận thưởng <br />
phần thưởng và lời khen của giáo viên. Học sinh trả lời sai thì bạn khác được <br />
quyền trả lời và được nhận thưởng. Sau khi học sinh hoàn thành lượt chơi của <br />
mình thì những bạn ở dưới lớp sẽ nghe và nhận xét các đọc câu hỏi và phần trả <br />
lời câu hỏi của bạn mình. Qua trò chơi chúng ta nhận thấy tất cả học sinh đều <br />
phải tập trung lắng nghe phần trình bày của bạn, từ đó luyện được kĩ năng nghe <br />
và ôn tập kiến thức đã học.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình ảnh học sinh đang chơi trò “Slap the board”<br />
Hoạt động 2. Học tiếng Anh qua bài hát<br />
Học Tiếng Anh qua các bài hát có nội dung liên quan đến bài học sẽ giúp <br />
học sinh nhớ lại phần kiến thức đã học, luyện đọc – nói mẫu câu của các bài <br />
học. Các em sẽ tiếp thu kiến thức một các chủ động, nhẹ nhàng và sẽ nhớ bài <br />
rất lâu. Các bài hát được sử dụng trong tiết dạy sẽ củng cố lại cả hai mặt ý <br />
nghĩa cũng như hình thức của từ, nắm chắc các đặc điểm từng mẫu câu, giúp <br />
các em dễ thuộc bài hơn. Ngoài ra, các bài hát nhỏ này còn được sử dụng để <br />
giải trí nhằm tạo sự vui tươi, hưng phấn học tập cho các em trong mỗi giờ học, <br />
đặc biệt là những tiết học về từ vựng, trọng âm, ngữ điệu của câu, và một số <br />
điểm ngữ pháp tiếng Anh. Qua đó, bồi dưỡng tâm hồn trong sáng, yêu thích cái <br />
đẹp của văn hoá ngôn ngữ nước ngoài nói chung và cái hay của môn học Tiếng <br />
Anh nói riêng, giúp các em hình thành và phát triển nhân cách lẫn các kĩ năng <br />
toàn diện hơn.<br />
Để thực hiện tốt hoạt động này trên lớp, tôi thường soạn ra những bài hát <br />
ngắn có giọng điệu vui tươi, rộn ràng, theo giai điệu quen thuộc, dễ bắt chước <br />
để dạy cho các em. Đặc biệt là các bài chant, giai điệu của những bài chant <br />
trong sách giáo khoa thường rất nhanh, gây khó khăn cho học sinh khi luyện đọc <br />
và nhớ nội dung. Cho nên tôi mạnh dạn khuyến khích học sinh chuyển những <br />
bài chant thành bài hát theo giai điệu của những bài hát thiếu nhi Việt Nam và <br />
nước ngoài. Tôi định hướng cho học sinh thêm câu, từ sao cho phù hợp với giai <br />
điệu của bài hát được chọn. Tôi nhận thấy các em rất hào hứng với hoạt động <br />
này, nhiều học sinh rất có năng khiếu sáng tác âm nhạc.<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Thị Hồng Thanh Tiểu học Krông Ana 8<br />
Biện pháp gây hứng thú cho học sinh trong giờ học môn Tiếng Anh lớp 5<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ví dụ 1: Unit 13: What do you do in your free time? Lesson 3: 3.Let’s chant. <br />
Nếu đọc bài chant thì giai điệu lặp lại như những bài chant khác cho nên <br />
tôi khuyến khích học sinh chuyển thành giai điệu của bài hát: “ Kìa con bướm <br />
vàng” và có sự thêm vào phần lời bài hát như sau:<br />
<br />
Lời bài chant Lời bài hát<br />
What do you do? What do you do?<br />
<br />
<br />
What do you do? What do you do, What do you do<br />
In your free time? In your free time? In your free time?<br />
I watch cartoons. I watch cartoons. I watch cartoons.<br />
What does he do In my free time. In my free time.<br />
In his free time? What does<br />
He goes fishing. me? In his free time?<br />
He goes fishing. He goes fhe do, What does he do,<br />
What does she do In his free tiishing. He goes fishing.<br />
In her free time? In his free time. In his free time<br />
She goes shopping. What does she do, What does she do,<br />
She goes shopping. In her free time? In her free time?<br />
She goes fishing. She goes fishing.<br />
In her free time. In her free time.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
+Bên cạnh đó, tôi đã tổ chức nhiều cách hát đa dạng phong phú, làm tăng <br />
hiệu quả sử dụng các bài hát của các em. Học sinh hoặc giáo viên có thể giải <br />
thích nội dung các bài hát, sau đó cho học sinh đọc trôi chảy lại lời một lần <br />
trước khi hát. Hát mà hiểu rõ nội dung bài hát sẽ làm người hát thích thú và dễ <br />
nhớ hơn. Kiến thức ngôn ngữ được lồng vào giai điệu của bài hát nhiều lần, <br />
linh hoạt và khắc sâu hơn vào tâm trí các em học sinh. <br />
+Tạo cho các em thói quen hát một bài hát tiếng Anh vào mỗi đầu tiết <br />
học. Thỉnh thoảng vào những lúc giữa tiết học các em bị căng thẳng, mệt mỏi <br />
giáo viên cũng nên bắt nhịp cho các em một hoặc hai bài hát ngắn, nhẹ nhàng <br />
với giọng điệu vui – kèm theo những tiếng vỗ tay nhịp đôi, rồi nhịp một, nhịp <br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Thị Hồng Thanh Tiểu học Krông Ana 9<br />
Biện pháp gây hứng thú cho học sinh trong giờ học môn Tiếng Anh lớp 5<br />
<br />
<br />
càng lúc càng nhanh rồi chấm dứt, nhằm trả lại sự phấn chấn, rộn ràng, vui <br />
tươi, sinh động trong lớp học.<br />
<br />
<br />
Hình ảnh học sinh nghe nhạc và thể hiện hoạt động<br />
+Kết hợp một vài động tác hay điệu bộ phù hợp trong lúc hát; Hát kết hợp <br />
chơi như “Hát thi”. Hay nghe nhạc và làm theo các cử chỉ theo yêu cầu, hoạt <br />
động này thích hợp cho phần Warm up trước khi vào bài.Ví dụ như bài A ram <br />
sam sam, baby shark,…<br />
+Hướng dẫn học sinh tự tìm những bài hát thiếu nhi hay trên mạng, nghe <br />
và tập hát theo. Đặc biệt là nghe những bài hát có cùng chủ đề với bài mình vừa <br />
học xong nhằm giúp các em nhớ bài lâu hơn. Đây là điều thuận lợi trong điều <br />
kiện công nghệ thông tin hiện nay, hơn nữa là cơ hội để các em vận dụng thực <br />
hành có hiệu quả môn Tin học. <br />
Ví dụ 2: Sau khi học xong Unit 18: What will the weather be like <br />
tomorrow? –Lesson 2: Tôi cho các em nghe thêm bài hát Seasons song. Sau khi <br />
nghe bài hát các em sẽ cũng cố lại các từ vựng chỉ mùa, đặc điểm về thời tiết <br />
trong mỗi mùa và nhớ bài lâu hơn qua các hình ảnh sinh động trong clip.<br />
<br />
<br />
Hình ảnh bài hát The seasons<br />
Một giờ học mà cả cô và trò cùng hát, cùng biểu diễn âm nhạc sẽ tạo ấn <br />
tượng rất lâu cho học sinh, nhất là học sinh tiểu học. Cho nên học Tiếng Anh <br />
qua bài hát cũng là một phương pháp đang được áp dụng ở trường Tiểu học <br />
Krông Ana và nhiều nơi khác.<br />
Hoạt động 3. Học Tiếng Anh qua phim hoạt hình<br />
Tại sao nên học Tiếng Anh qua phim hoạt hình ? Trả lời được câu hỏi <br />
này chúng ta sẽ thấy được lợi ích quan trọng của những bộ phim hoạt hình bằng <br />
Tiếng Anh:<br />
+Trẻ em tiếp thu ngôn ngữ Tiếng Anh rất tự nhiên. Chúng học ngôn ngữ <br />
Tiếng Anh một cách mà chúng không nhận ra mình có ý thức là đang học, không <br />
giống với người lớn chúng ta. Trẻ em có khả năng bắt chước phát âm Tiếng <br />
Anh và tự tạo quy tắc cho chính mình. Chính vì vậy trẻ em ngày từ khi nhỏ cần <br />
phải luyện kỹ năng phản xạ Tiếng Anh, nghe nói trước để ngôn ngữ thấm dần <br />
vào trí não của trẻ ngay từ những ngày đầu tiên. Vậy chúng ta hãy tạo môi <br />
trường luyện tập hằng ngày cho trẻ thông qua những bộ phim hoạt hình Tiếng <br />
Anh.<br />
+Học Tiếng Anh qua phim hoạt hình sẽ giúp não trẻ em tiếp xúc tiếng <br />
Anh một cách phản xạ, lâu dần sẽ giúp trẻ em có thói quen nghe, nói tiếng Anh <br />
rất tốt. <br />
<br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Thị Hồng Thanh Tiểu học Krông Ana 10<br />
Biện pháp gây hứng thú cho học sinh trong giờ học môn Tiếng Anh lớp 5<br />
<br />
<br />
+Nhân vật trong phim phát âm rõ ràng. Điều đó nghĩa là họ phát âm từ <br />
vựng rất chuẩn nên học sinh có thể dễ dàng hiểu và bắt chước.<br />
+Phim hoạt hình thiếu nhi tập trung vào các tình huống giao tiếp. Vì vậy <br />
học sinh có thể nghe được các nhiều cụm từ và cuộc hội thoại thực tế<br />
+Phim hoạt hình thiếu nhi sử dụng đủ lượng từ vựng đơn giản để người <br />
mới bắt đầu học Tiếng Anh có thể hiểu, ngoài ra sẽ có nhiều cụm từ khó hơn <br />
dành cho những học sinh có trình độ cao hơn.<br />
+ Nhiều phim hoạt hình được tạo ra để học từ vựng và các cụm từ <br />
Tiếng Anh. Nội dung phim hoạt hình lặp đi lặp lại rất nhiều lần các từ, cụm từ <br />
và cả cấu trúc câu. Điều này rất tốt cho học sinh nếu xem phim thường xuyên<br />
Vì vậy học Tiếng Anh qua phim hoạt hình là một cách học thú vị và <br />
không bao giờ nhàm chán. Đây là phương pháp giúp học sinh luyện nghe có hiệu <br />
quả nhất. Tuy nhiên giáo viên nên quán triệt cụ thể đến học sinh những bộ phim <br />
nào nên xem, thời gian nào phù hợp nhất và các em nhớ được gì sau khi xem <br />
xong mỗi bộ phim. Việc cho trẻ xem những bộ phim hoạt hình thường xuyên <br />
tiếng Anh của học sinh mới được thuận lợi. Cho nên trong mỗi giờ học Tiếng <br />
Anh tôi thường dành 5 10 phút cho các em xem phim hoạt hình, sau đó hỏi lại <br />
các em xem bộ phim nói về điều gì, nhân vật chính là ai? Đưa ra một số từ vựng <br />
yêu cầu học sinh đọc lại và nêu nghĩa của chúng,…<br />
Ví dụ: bộ phim hoạt hình Gogo love English là tổng hợp các chuyến phiêu <br />
lưu của chú rồng nhỏ nhiều phép thuật tên là Gogo với bạn bè của chú. Với <br />
những đoạn phim hoạt hình nhiều màu sắc và âm thanh của trẻ thơ, GOGO <br />
mang đến cho các bạn nhỏ rất nhiều từ mới đơn giản, dễ nhớ, tạo phản xạ tốt <br />
cho trẻ, lôi cuốn trẻ đi từ những trò chơi này tới các cuộc phiêu lưu khác. Đây là <br />
chương trình khá hay dành cho trẻ từ 3 – 9 tuổi, chắc chắn trẻ sẽ thích ngay từ <br />
đoạn phim đầu tiên.<br />
Trước hoặc sau khi học bài Unit 15: What would you like to be in the <br />
future? Tôi cho học sinh xem hoạt hình Gogo love English tập 31. Nội dung của <br />
tập phim có liên quan đến ước mơ nghề nghiệp trong tương lai và những ảnh <br />
về không gian. Qua đó giúp học sinh hiểu hơn nội dung của hoạt động 4.Read <br />
and tick True(T) or False(F)– Lesson 3.<br />
<br />
<br />
Hình ảnh học sinh xem phim hoạt hình Gogo tập 31<br />
Hoạt động 4. Học Tiếng Anh bằng hoạt động đóng kịch<br />
Hoạt động diễn kịch bằng tiếng Anh là một hình thức học tiếng Anh sinh <br />
động, thú vị giúp học sinh phát triển kỹ năng nói, phát triển sự tự tin trên sân <br />
khấu. Đối với học sinh tiểu học thì hoạt động này vô cùng thú vị, chúng ta sẽ <br />
được thưởng thức những lời thoại đơn giản thơ ngây, những khuôn mặt biểu <br />
cảm vô cùng dễ thương của học sinh. Và đặc biệt là kĩ năng nói, kĩ năng trình <br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Thị Hồng Thanh Tiểu học Krông Ana 11<br />
Biện pháp gây hứng thú cho học sinh trong giờ học môn Tiếng Anh lớp 5<br />
<br />
<br />
diễn vô tư, hồn nhiên trên sân khấu và tinh thần làm việc nhóm thể hiện rất rõ <br />
thông qua hoạt động đóng kịch. Do đó, sau mỗi giờ học Tiếng Anh tôi thường <br />
giao cho các em học sinh đóng một vở kịch theo nhóm 3 đến 5 học sinh và sẽ <br />
biểu diễn ở tiết học của tuần sau. Nội dung của vở kịch là nội dung kiến thức <br />
mà các em vừa học.<br />
Đặc biệt việc khai thác có hiệu quả nội dung các bài học trong sách giáo <br />
khoa chuyển thành lời thoại của các vở kịch nhằm giúp giúp học sinh vừa học <br />
bài vừa thư giãn sau mỗi bài học. Cụ thể như sau: giáo viên chủ động kết hợp <br />
giữa phần 1.Look, listen and repeat với phần 3/Let’s talk trong sách giáo khoa để <br />
luyện nói bằng một vở kịch. Hoạt động này sẽ rất thành công vì không làm mất <br />
thời gian chuẩn bị của học sinh. Đối với học sinh trung bình, yếu: giáo viên chỉ <br />
yêu cầu học sinh diễn kịch theo bài có sẵn ở mục 1/Look, listen and repeat, có <br />
thể kết hợp thêm đạo cụ và đồ dùng sẵn có hoặc tự làm. Ngoài ra, sau mỗi chủ <br />
để sẽ có một câu chuyện ngắn Cat and mouse, giáo viên sử dụng hoàn toàn nội <br />
dung của câu chuyện và yêu cầu học sinh đóng kịch. Đối với học sinh giỏi, khá: <br />
giáo viên nêu yêu cầu cao hơn như là thêm các lời thoại hoặc sáng tạo một vở <br />
kịch khác nhưng cùng nội dung. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh <br />
chọn vở kịch, cùng nhau bàn luận sôi nổi về nội dung, cách phát âm, ngữ điệu. <br />
Từ những câu thoại trong các bộ phim hoạt hình, sách thiếu nhi và trong sách <br />
giáo khoa cũng được các em sử dụng không chỉ trong vở kịch mà các em có thể <br />
ứng dụng trong giao tiếp hằng ngày. Như vậy tinh thần trách nhiệm của mỗi <br />
học sinh được nâng lên, sự tự tin khi lên sân khấu thể hiện rõ ràng và giờ học <br />
rất sôi nổi.<br />
Tôi thường tổ chức cho các em đóng kịch sau khi hoàn thành bài học. Mục <br />
đích để các em thư giãn, cũng cố mẫu câu và luyện nói với bạn. Đối với tôi nhờ <br />
có phương pháp này mà có nhiều học sinh năng khiếu Tiếng Anh đã đạt giải cao <br />
trong các cuộc thi hùng biện các cấp như: năm học 20162017: em phạm Hữu <br />
Quân giải nhất cấp tỉnh, năm học 20182019: em Nguyễn Thị Cẩm Vân đạt giải <br />
nhất cấp tỉnh, và nhiều học sinh tiêu biểu khác như: Lê Quỳnh Hương, Phan <br />
Tường Vi, Huỳnh Phạm Linh Châu….<br />
Ví dụ: Hình ảnh các em học sinh lớp 5B đang đóng kịch.<br />
<br />
4. Tính mới của giải pháp<br />
Biện pháp 1: Dựa trên tâm lí lứa tuổi học sinh tiểu học, tôi mạnh dạn trò <br />
chuyện, làm bạn với học sinh để biết thêm những khó khăn trong quá trình học <br />
tập môn Tiếng Anh. Đưa ra lời khuyên về phương pháp học các kĩ năng nghe, <br />
nói, đọc, viết cho học sinh hiểu. Nhẹ nhàng, nhiệt tình hỗ trợ, giúp đỡ khi các <br />
em đặt câu hỏi.<br />
Biện pháp 2: Ngoài những bài hát, trò chơi có sẵn trong sách giáo khoa, tôi <br />
tìm tòi, sáng tạo thêm những trò chơi mới, những giai điệu bài hát dễ thuộc để <br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Thị Hồng Thanh Tiểu học Krông Ana 12<br />
Biện pháp gây hứng thú cho học sinh trong giờ học môn Tiếng Anh lớp 5<br />
<br />
<br />
học sinh hát. Tôi mạnh dạn chuyển từ bài chant sang bài hát để học sinh nhanh <br />
thuộc bài và giờ học vui hơn. Hướng dẫn học sinh tìm và học bài hát Tiếng Anh <br />
trên kênh Youtube.<br />
Đặc biệt hoạt động đóng kịch được tổ chức thường xuyên, giúp học sinh <br />
phải luôn năng động tìm hiểu cái mới và biết tìm kiếm thông tin trên internet. <br />
Khai thác có hiệu quả các hoạt động trong sách giáo khoa qua việc linh động cho <br />
học sinh thực hành nói bằng cách chuyển hoạt động 3/Let’s talk. (Lesson 1 và <br />
2) bằng hoạt động phân vai đóng kịch dựa theo hoạt động 1/Look, listen and <br />
repeat. (Lesson 1 và 2) hoặc các câu chuyện Cat and Mouse.<br />
Đối với hoạt động xem phim hoạt hình, tôi chủ động cho học sinh xem <br />
phim hoạt hình trước khi vào bài học, trong khi học bài và sau khi hoàn thành bài <br />
học để cải thiện thêm kĩ năng nghe, cũng cố kiến thức và thư giãn sau một giờ <br />
học căng thẳng. Hướng dẫn học sinh tìm và xem những bộ phim hoạt hình <br />
Tiếng Anh dành cho trẻ em trên kênh Youtube.<br />
5. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm<br />
Sau khi kết hợp giữa động viên, khích lệ tinh thần học tập của học sinh <br />
với tổ chức tốt các hoạt động học tập vui nhộn như: trò chơi, âm nhạc, xem <br />
phim, đóng kịch vào giảng dạy ở môn Tiếng Anh đối với học sinh khối lớp 5 <br />
năm học 20162017 và năm học 20182019, tôi đã thu được kết quả như sau: <br />
Giáo viên tự đánh giá được mức độ thành công trong mỗi bài giảng, nắm <br />
được mức độ và thái độ học tập của các em học sinh, từ đó đưa ra những biện <br />
pháp, giải pháp khắc phục khuyết điểm của bản thân và kịp thời giúp đỡ học <br />
sinh tiến bộ hơn. Vận dụng các phương pháp dạy học tích cực, lấy học sinh làm <br />
trung tâm, sử dụng có hiệu quả đồ dùng dạy học sẵn có và tự làm. Góp phần <br />
tạo ra những giờ học tiếng Anh sôi nổi, các em học sinh hứng thú học tập, <br />
Học sinh tích cực học tập, mạnh dạn phát huy khả năng của bản thân, thể <br />
hiện tinh thần và thái độ học tập tích cực trong việc tham gia các hoạt động học <br />
tập. Vận dụng nhanh kiến thức đã học vào hoạt động giao tiếp đồng thời có <br />
thêm cơ hội thực hành nghe, nói, đọc, viết bằng Tiếng Anh với các bạn trong <br />
lớp, góp phần nâng cao chất lượng môn Tiếng Anh cuối năm học. Học sinh yêu <br />
thích môn Tiếng Anh và biết tự lên mạng tìm hiểu, nghiên cứu những trang web <br />
học Tiếng Anh dành cho thiếu nhi.Cụ thể kết quả như sau:<br />
+Kết quả khảo sát thái độ học tập môn Tiếng Anh, khối 5 năm học 2018 <br />
2019. Số lượng học sinh được khảo sát: 171<br />
Câu hỏi: Em cảm thấy như thể nào khi học môn Tiếng Anh?<br />
Phương án trả lời: A. Em thích học môn Tiếng Anh.<br />
B. Em không thích học môn Tiếng Anh.<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Thị Hồng Thanh Tiểu học Krông Ana 13<br />
Biện pháp gây hứng thú cho học sinh trong giờ học môn Tiếng Anh lớp 5<br />
<br />
<br />
<br />
Đầu Cuối năm học<br />
năm <br />
học<br />
<br />
Yêu A B<br />
Thích<br />
<br />
SL % SL % SL % SL %<br />
<br />
76 44,4 95 55,6 110 64,3 61 35,7<br />
<br />
<br />
+Năm học 20162017: Đội tuyển học sinh dự thi Giao lưu Tiếng Anh cấp <br />
huyện OTE đạt 1 giải nhất, 1 giải nhì, 2 giải nhì, 2 giải ba, 1 giải khuyến khích. <br />
Cấp tỉnh: đạt 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba và 1 giải khuyến khích.<br />
+Năm học 20182019: Đội tuyển học sinh tham gia giao lưu hùng biện <br />
Tiếng Anh cấp huyện đạt: 1 giải nhất và giải ba toàn đoàn, cấp tỉnh đạt: 3 giải <br />
nhất và giải nhì toàn đoàn.<br />
6. Phạm vi áp dụng<br />
Đề tài sáng kiến kinh nghiệm “Biện pháp gây hứng thú cho học sinh <br />
trong giờ học môn Tiếng Anh lớp 5” được áp dụng đối với học sinh khối 5 <br />
trường Tiếu học Krông Ana” và ứng dụng có hiệu quả cho học sinh lớp 3, 4 và <br />
những môn học khác. <br />
7. Phạm vi ảnh hưởng<br />
Những biện pháp nêu trên không chỉ là động lực hỗ trợ cho học sinh lớp 5 <br />
trường Tiểu học Krông Ana học tập tốt môn Tiếng Anh mà còn có ảnh hưởng <br />
tích cực tới tâm lí của học sinh trong mỗi giờ học môn Tiếng Anh. <br />
III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br />
1.Kết luận<br />
Học mà chơi, chơi mà học là mục tiêu hướng đến cho đề tài “biện pháp <br />
gây hứng thú cho học sinh trong giờ học môn Tiếng Anh lớp 5” tôi vừa trình bày <br />
trên đây. Kiến thức của mỗi bài học sẽ được khái quát trong các hoạt động vui <br />
chơi, giải trí không chỉ là cơ hội để học sinh thực hành các kĩ năng nghe, nói <br />
đọc, viết bằng Tiếng Anh mà còn giúp giáo viên đánh giá được mức độ học tập <br />
của các em cả về năng lực và phẩm chất. Để các em học sinh lớp 5 có được <br />
một giờ học bổ ích và thú vị đối với môn Tiếng Anh nói riêng và những môn <br />
học khác nói chung thì giáo viên phải có sự chuẩn bị bài chu đáo làm sao gây <br />
được hứng thú học tập cho học sinh, tạo được nhiều niềm vui trong học tập. <br />
Giáo viên cần tích cực học hỏi, sáng tạo thêm nhiều trò chơi thú vị, bổ ích, sưu <br />
<br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Thị Hồng Thanh Tiểu học Krông Ana 14<br />
Biện pháp gây hứng thú cho học sinh trong giờ học môn Tiếng Anh lớp 5<br />
<br />
<br />
tầm những giai điệu bài hát hay để áp dụng trong mỗi giờ học. Lựa chọn và sử <br />
dụng hợp lí các phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính sáng tạo, chủ <br />
động trong việc học tập của học sinh, xây dựng môi trường học tập hợp tác, <br />
thân thiện. Các em học sinh chăm học, mạnh dạn phát huy hết khả năng học tập <br />
của bản thân trong các hoạt động giao tiếp.<br />
2. Kiến nghị<br />
Phòng giáo dục và đào tạo chỉ đạo tổ chuyên môn chuyên biệt Tiếng Anh <br />
tổ chức sinh hoạt chuyên đề về tổ chức các hoạt động gây hứng thú cho học <br />
sinh trong giờ học môn Tiếng Anh lớp 5 nói riêng, trong dạy và học Tiếng Anh <br />
tiểu học nói chung, tạo điều kiện cho giáo viên dạy tiếng Anh được tham gia <br />
các lớp tập huấn dạy tiếng Anh tiểu học do các cấp tổ chức; Có kế hoạch tổ <br />
chức các sân chơi bổ ích cho học sinh và giáo viên giao lưu, học hỏi kinh <br />
nghiệm.<br />
Nhà trường trang bị đầy đủ đồ dùng dạy học đáp ứng việc dạy và học <br />
ngoại ngữ đạt hiệu quả cao hơn. <br />
Buôn Trấp, ngày 20 tháng 04 năm 2019<br />
Người thực hiện<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Hồng Thanh<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Thị Hồng Thanh Tiểu học Krông Ana 15<br />
Biện pháp gây hứng thú cho học sinh trong giờ học môn Tiếng Anh lớp 5<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SKKN CẤP HUYỆN<br />
...............................................................................................................................<br />
...............................................................................................................................<br />
...............................................................................................................................<br />
...............................................................................................................................<br />
...............................................................................................................................<br />
...............................................................................................................................<br />
...............................................................................................................................<br />
<br />
<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Thị Hồng Thanh Tiểu học Krông Ana 16<br />
Biện pháp gây hứng thú cho học sinh trong giờ học môn Tiếng Anh lớp 5<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
<br />
ST Tên tài liệu Tác giả<br />
T<br />
<br />
1 Sách Tiếng Anh lớp 3,4,5 Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam<br />
<br />
2 Sách Giáo viên Tiếng Anh lớp 3,4,5 Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam<br />
<br />
3 Sách Tiếng Anh cho giáo viên tiểu NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh<br />
học<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Thị Hồng Thanh Tiểu học Krông Ana 17<br />