intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp gây hứng thú học tiếng Anh cho học sinh tiểu học

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:29

416
lượt xem
53
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Từ nghiên cứu thực trạng của các tiết học ở các lớp tại trường TH Lê Lợi để tìm ra các biện pháp nhằm cải tiến phương pháp dạy học phù hợp hơn với từng đối tượng học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp gây hứng thú học tiếng Anh cho học sinh tiểu học

I.Phần Mở Đầu<br /> I.1. Lí do chọn đề tài:<br />    Việt Nam đang trên đà hội nhập và phát triển cả  về  văn hóa lẫn kinh tế <br /> theo xu hướng toàn cầu hóa. Như Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã nói “Non <br /> sông Việt Nam có vẻ  vang hay không, dân tộc Việt Nam có sánh vai cùng <br /> các cường quốc năm châu trên trường quốc tế  hay không tất cả  phụ  thuộc <br /> vào công học tập của các cháu”. Đúng vậy, một quốc gia có giàu mạnh hay  <br /> không phụ  thuộc rất nhiều vào thế  hệ  trẻ. Vì thế  Đảng và nhà nước coi <br /> “đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển.Trong thời đại công nghệ thông tin <br /> phát triển cực nhanh, internet trở thành nguồn cung cấp thông tin  đa dạng và <br /> kiến thức quý báu nhanh nhất, mới nhất, và tiết kiệm nhất. Hiện nay hơn 10  <br /> tỷ  trang web trên thế  giới đã sử  dụng tiếng Anh làm phương tiện truyền <br /> thông, quảng bá, trao đổi thông tin, học tập và nghiên cứu.  Nếu muốn tìm <br /> kiếm thông tin về một vấn đề bạn quan tâm mà chỉ gõ vài từ đơn giản bằng  <br /> tiếng Việt thì không đủ  tư  liệu cho công việc của bạn. Vì thế    bạn phải <br /> nhập từ  bằng tiếng Anh. Hiểu rõ tầm quan trọng của giáo dục hiện đại là  <br /> đào tạo ra những con người có thể bắt kịp xu thế hội nhập toàn cầu. Ngoại <br /> ngữ  nói chung, Tiếng Anh nói riêng là công cụ  đắc lực cho qúa trình hội <br /> nhập. Bộ  Giáo Dục và Đào Tạo Việt Nam đã, đang không ngừng nâng cao <br /> chất lượng dạy và học ngoại ngữ thông qua việc đổi mới toàn diện .Vì thế <br /> một vấn đề  đặt ra là làm thế  nào để  việc dạy và học Tiếng Anh trong các <br /> nhà trường phổ  thông một cách có hiệu quả  đồng thời tạo được hứng thú <br /> học tập ngoại ngữ  cho học sinh.  Bồi dưỡng hứng thú học tập là một việc <br /> làm thiết thực và có tác động mạnh mẽ đến quá trình học tập của học sinh  <br /> bởi vì "không thể  làm tốt việc nếu mà ta không có hứng thú với việc đó". <br /> Đối với học sinh tiểu học cũng vậy, các em không thể học tốt nếu không có <br /> hứng thú với việc tiếp thu bài trên lớp cũng như chuẩn bị bài ở nhà. Ngay từ <br /> những buổi học đầu tiên, hãy gieo vào tâm hồn các em những niềm say mê  <br /> <br /> 1<br /> đối với việc kiếm tìm những cái hay, cái đẹp trong cuộc sống. Đó là một <br /> chìa khoá quan trọng giúp các em mở cánh cửa đam mê với tri thức ­ nguồn <br /> tài nguyên vô giá của nhân loại. Bằng cách sử dụng những thủ thuật hợp lí, <br /> phương pháp khác nhau sẽ  mang lại cho người học những điều mới mẻ,  <br /> cuốn hút.Với những lí do trên nên tôi đã mạnh dạn chọn đề  tài là “Một số  <br /> biện pháp gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh tiểu học”<br /> I.2.Mục tiêu ,nhiệm vụ của đề tài<br />    a.Mục tiêu:<br /> Từ  nghiên cứu thực trạng của các tiết học  ở  các lớp tại trường TH Lê Lợi  <br /> để tìm ra các biện pháp nhằm cải tiến phương pháp dạy học  phù hợp hơn <br /> với từng đối tượng học sinh.<br />   b.Nhiệm vụ:<br /> ­Nghiên cứu cơ sở lí luận của việc xây dựng một tiết học hiệu quả.<br /> ­Nghiên cứu cơ sở thực tiễn của các tiết dạy tại trư ờng TH Lê Lợi.<br /> Từ đó so sánh với kết quả đạt được sau khi áp dụng những giải pháp, biện <br /> pháp dạy học  mới. Rút ra một số bài học bổ ích sau nghiên cứu. <br /> I.3 Đối tượng nghiên cứu.<br />     Vì thời gian có hạn nên trong đề tài này tôi chỉ áp dụng những giải pháp  <br /> và biện pháp gây hứng thú  ở  các đối tượng học sinh lớp 3 trường TH Lê  <br /> Lợi.<br /> I.4.Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br /> ­ Các giải pháp và biện pháp  của giáo viên trong việc  gây hứng thú học <br /> Tiếng Anh cho học sinh lớp 3 học kì 1 năm học 2015­ 2016 ở trường TH Lê Lợi<br /> I.5.Phương pháp nghiên cứu<br /> Để thực hiện sáng kiến kinh nghiệm này tôi đã phải ấp ủ ý tưởng trong một  <br /> thời gian khá dài và đã lựa chọn một số phương pháp sau:<br /> ­Đọc tài liệu những vấn đề nghiên cứu có liên quan<br /> ­Sử dụng phương pháp phân tích tổng hợp vấn đề<br /> <br /> 2<br /> ­Sử dụng phương pháp điều tra lấy ý kiến<br /> ­Phương pháp quan sát sư phạm : tổ chức trò chơi<br /> II.Phần Nội Dung<br /> II.1 Cơ sở lí luận<br /> Trong đề  án 1400 về"Dạy và học ngoại ngữ  trong hệ  thống giáo dục <br /> quốc dân giai đoạn 2008 – 2020 với nội dung mục tiêu là đổi mới toàn diện  <br /> việc dạy và học ngoại ngữ  trong hệ  thống giáo dục quốc dân, triển khai  <br /> chương trình dạy và học ngoại ngữ  mới  ở  các cấp học, trình độ  đào tạo, <br /> nhằm đến năm 2015 đạt được một bước tiến rõ rệt về trình độ, năng lực sử <br /> dụng ngoại ngữ  của nguồn nhân lực, nhất là đối với một số  lĩnh vực  ưu <br /> tiên; đến năm 2020 đa số  thanh niên Việt Nam tốt nghiệp trung cấp, cao <br /> đẳng và đại học có đủ  năng lực ngoại ngữ  sử  dụng độc lập, tự  tin trong  <br /> giao tiếp, học tập, làm việc trong môi trường hội nhập, đa ngôn ngữ, đa văn <br /> hóa; biến ngoại ngữ trở thành thế mạnh của người dân Việt Nam, phục vụ <br /> sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”.<br />        Chương  trình giáo  dục  phổ  thông  ban hành  kèm  theo quyết  định số <br /> 16/2006/QĐ – BGDĐT ngày 05/05/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào <br /> tạo cũng đã nêu: “ Phải phát huy tính tích cực, tự  giác, chủ  động, sáng tạo  <br /> của học sinh , phù hợp với đặc trưng môn học, đặc điểm đối tượng học  <br /> sinh, điều kiện từng lớp học, bồi dưỡng cho học sinh phương pháp tự  học, <br /> khả  năng hợp tác, rèn luyện kỹ  năng vận dụng kiến thức vào thực tế, tác  <br /> động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú và trách nhiệm học tập cho  <br /> học sinh”.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 3<br />     Ở  cấp tiểu học chú ý có chủ  định của trẻ  còn yếu thiếu tính kỷ  luật và <br /> kiên trì. Không thể  giữ  trẻ  trong khuôn khổ  suốt một tiết học được,  <br /> Trẻ  chỉ  thích được vui chơi, chạy nhảy hay tham gia các hoạt động <br /> sinh động, hấp dẫn…Chính vì vậy, một yêu cầu đặt ra cho giáo viên <br /> tiểu học trong giai đoạn hiện nay là cần quan tâm nhiều hơn đến việc <br /> hình thành và bồi dưỡng hứng thú học tập cho học sinh bằng các <br /> phương pháp dạy học mới mẻ, phù hợp và thực sự  có hiệu quả. Do  <br /> vậy, mỗi giáo viên phải không ngừng học hỏi, suy nghĩ để  tìm ra <br /> những cách thức, những con đường thuận lợi nhất để  đạt được mục <br /> đích đó. Có thể  nói làm thế  nào để  vừa kích thích hứng thú học tập  <br /> của học sinh vừa thực hiện tốt mục tiêu của tiết dạy là sự  trăn trở <br /> của tất cả giáo viên. <br /> II.2.Thực trạng   <br />        Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cho trẻ tiếp xúc với ngoại ngữ từ nhỏ sẽ <br /> nâng cao khả năng làm việc của não bộ, phát triển tư duy và tạo điều kiện <br /> để trẻ nắm vững và sử dụng  ngoại ngữ như một ngôn ngữ thứ hai tự nhiên  <br /> và hiệu quả hơn. Trong quá trình đổi mới, thay sách, dạy theo phương pháp <br /> mới, Bộ  Giáo Dục và Đào Tạo (Bộ  GD­ĐT) đã đổi mới toàn bộ  hệ  thống  <br /> giảng dạy ngoại ngữ  từ  trước tới nay, từ  chương trình, sách giáo khoa,  <br /> phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá đến việc bảo đảm đủ  đội ngũ  <br /> giáo viên, cơ sở vật chất phục vụ dạy và học ngoại ngữ… Để đáp ứng cho <br /> việc đổi mới này và thực hiện đúng ý nghĩa mà đề  án đổi mới dạy học <br /> ngoại ngữ  của Bộ  GD­ĐT đề  ra đòi hỏi mỗi giáo viên cần có sự  đổi mới <br /> trong cách dạy của chính mình sao cho đáp  ứng được xu thế  chung  của xã <br /> hội. Chính vì vậy dạy và học tiếng Anh trong trường tiểu học ngày càng <br /> được các quốc gia không nói tiếng Anh quan tâm và đầu tư  mạnh mẽ  các  <br /> nguồn lực, nhằm xây dựng được chương trình giảng dạy và khảo thí tối ưu, <br /> đảm bảo các yêu cầu đầu ra về trình độ tiếng Anh của học sinh. Tuy nhiên, <br /> <br /> <br /> 4<br /> việc dạy và học tiếng Anh trong trường tiểu học cũng cần giải quyết nhiều  <br /> câu hỏi: thế  nào là môi trường học tiếng Anh hiệu quả  cho trẻ  tiểu học?  <br /> Giáo viên có nắm rõ tâm lý học phát triển của trẻ ?Giáo viên có đủ  các kỹ <br /> năng cần thiết để chuyển giao kiến thức một cách thân thiện, gần gũi để trẻ <br /> tiếp thu tích cực ? Cách thức kiếm tra đánh giá có phù hợp với đối tượng trẻ <br /> nhỏ và đảm bảo thể hiện đúng năng lực của trẻ?<br /> a.Thuận lợi­ khó khăn.<br />   * Thuận lợi:  Trường nằm trên trục đường tỉnh lộ  nên thuận lợi cho học <br /> sinh đi lại.Được sự  quan tâm của ban lãnh đạo các cấp, chính quyền địa <br /> phương, và ban giám hiệu trường tiểu học Lê Lợi  luôn tạo điều kiện tốt <br /> nhất để  cho học sinh được phát triển toàn diện cả  về  trí tuệ    lẫn về  thể <br /> chất.Trường có một đội ngũ giáo viên vững về  chuyên môn và luôn tâm <br /> huyết với nghề.<br /> * Khó khăn:   Do học sinh chủ  yếu là học sinh dân   thiểu tộc số  gia đình  <br /> kinh tế khó khăn nên thiếu thốn về sách vở học tiêng Anh .Đối với học sinh  <br /> lớp 3 còn gặp nhiều bỡ ngỡ vì năm nay là năm đầu tiên các em làm quen với <br /> môn học  và tiếp xúc ngôn ngữ mới. <br /> b.Thành công­ Thành công:<br />    * Thành công : Khi đề  tài này được tiến hành các học sinh rất hứng thú <br /> với các biện pháp được áp dụng.Các em mong đợi đến tiết học để  các em  <br /> được tham gia vào các trò chơi. <br /> * Hạn chế: Do điều kiện của trường không đáp  ứng đủ  tài liệu và nguồn <br /> tài liệu chưa phong phú, khuôn viên lớp học quá nhỏ  mà số  lượng học sinh  <br /> đông. Vì thế chưa khai thác hết được khả năng của các em.<br />  c.Mặt mạnh­mặt yếu:<br /> ­Mặt mạnh:<br /> ­Giúp các giáo viên tiếng anh thu hút được các đối tượng học sinh và  đạt <br /> hiệu quả cao trong các tiết dạy.<br /> <br /> 5<br /> ­ Giải quyết được khó khăn trong việc dạy môn Tiếng Anh.<br />  ­  Đề  tài này có thể  áp dụng  ở  nhiều trường tiểu học và ở  mọi đối tượng  <br /> học sinh.<br /> ­Mặt yếu:<br />    ­Một số học sinh chưa phát huy hết khả năng của bản thân trước tập thể.<br /> d.Các nguyên nhân, yếu tố tác động:<br /> * Nguyên nhân<br /> + Muốn  làm thay đổi hình thức hoạt động, tạo không khí lớp học dễ  chịu,  <br /> thoải mái.<br /> + Giúp học sinh củng cố  và hệ  thống hóa kiến thức, đồng thời phát triển <br /> khả năng giao tiếp ở trẻ.<br /> *Các yếu tố tác động<br />    Vì sao học sinh không thích các tiết học Tiếng Anh?<br />    Phần lớn các tiết học truyền thống lấy giáo viên làm trung tâm, học sinh  <br /> lắng nghe và làm theo, không có tính giao tiếp. Hình thức tổ chức đơn điệu,  <br /> nhàm chán, không hứng thú với học sinh<br />      Nội dung kiến thức trong một tiết học là quá nhiều cộng với việc phân <br /> chia sĩ số lớp theo qui định hiện nay là quá đông đối với một lớp học ngoại  <br /> ngữ chính vì vậy nên thật khó có cơ hội cho tất cả các em được thực hành <br /> tiếng trong một giờ  học cũng như  việc vận dụng lí thuyết để  làm các bài <br /> tập trong sách workbook.<br />  Giáo viên thiếu sự  gần gũi, thân thiện, không đặt mình vào vị  trí của học  <br /> sinh để hiểu các em.<br />     Phần lớn phụ huynh không biết Tiếng Anh, cơ  hội giao tiếp với người  <br /> bản xứ ít nên học sinh không có cơ hội thực hành nói.<br /> e. Phân tích đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đặt ra<br />   Ở trường chúng tôi, Tiếng Anh  còn khá xa lạ với nhiều trẻ em, phần đa  <br /> trẻ  trước khi đi đến lớp học Tiếng Anh chưa biết từ Tiếng Anh nào. Các  <br /> <br /> 6<br /> bậc phụ  huynh, chính các em học sinh chưa nắm bắt được tầm quan trọng <br /> của môn học này, nên việc dạy – học môn Tiếng Anh ở địa phương tôi còn  <br /> gặp không ít khó khăn, hơn nữa các thiết bị dạy học, đồ dùng dạy học cũng  <br /> đang thiếu thốn nhiều. Chính vì vậy mà tôi luôn băn khoăn làm thế  nào để <br /> học sinh thích học môn Tiếng Anh, làm thế  nào để  việc học của học sinh  <br /> có hiệu quả. Bên cạnh đó có thể hiểu rằng hứng thú học tập là thái độ yêu  <br /> thích đặc biệt của học sinh đối với việc học, được thể hiện qua nhiều mức  <br /> độ  như: sự chú ý, tập trung, sự  ham thích và cao nhất là niềm đam mê đối  <br /> với một đối tượng trong quá trình học. Đối với mỗi mức độ  của hứng thú,  <br /> học sinh ở những lứa tuổi khác nhau có những biểu hiện khác nhau, nhưng <br /> ở  cấp tiểu học đa số  các em đều chỉ  thể  hiện  ở  mức chú ý, tập trung chứ <br /> rất ít học sinh đạt tới mức độ  đam mê do các em chưa ý thức được những <br /> lợi ích của việc học tập.Hơn nữa, đây là năm đầu tiên các em làm quen với <br /> ngôn ngữ  mới nên các em gặp nhiều bỡ  ngỡ  về  cách ngữ  điệu, chữ  viết, <br /> cách phát âm hoàn toàn khác tiếng mẹ đẻ.Do đó, thiết nghĩ mỗi người giáo  <br /> viên tiểu học phải là một người đưa đường bền bỉ, là người bạn đồng hành <br /> của tất cả các em trên con đường đi tìm niềm đam mê đối với tri thức. Hơn  <br /> ai hết, giáo viên tiểu học phải coi trọng việc bồi dưỡng hứng thú học tập  <br /> cho các em ngay từ những buổi học đầu tiên, những bài học đầu tiên. Đây là <br /> một quá trình lâu dài và đòi hỏi sự khéo léo trong nghệ thuật sư phạm.<br />    Chính vì thế việc thiết kế chương trình giảng dạy cũng phải phù hợp cho <br /> từng đối tượng của từng bậc học, lựa chọn phương pháp, thủ  thuật khoa <br /> học phù hợp mới tạo được khả năng tư duy và phát triển khả năng học tập  <br /> một cách độc lập, tạo niềm say mê, thích thú cho cả  thầy và trò trong quá <br /> trình giảng dạy và học tập môn Tiếng Anh. <br /> Kết quả điều tra: <br />    <br /> 46 học sinh Rất thích Thích Bình thường Không thích<br /> <br /> <br /> 7<br /> SL % SL % SL % SL %<br /> Trước khi áp dụng   5 10,8 10 21,7 10 21,7 21 45,7<br /> đề tài<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Kĩ năng đọc ­ viết<br /> 3,75 – 4 2,75 ­3,5 2,0 ­ 2,5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2