Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 Trường MN Ea Na<br />
<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài. <br />
Trẻ em sinh ra đã có tính tò mò và thích khám phá những điều mới mẻ <br />
xung quanh cuộc sống, ví dụ như khi lần đầu tiên nhìn thấy trời mưa, thì trẻ <br />
đều hỏi cha mẹ hoặc những người xung quanh mình vì sao lại có nhiều nước từ <br />
trên cao rơi xuống như thế? Trẻ rất muốn chạy ra ngoài trời mưa để nếm thử <br />
xem nước mưa có vị gì? Thắc mắc tại sao khi mưa to lại kèm theo những tiếng <br />
sấm, sét như vậy... Nhà tâm lý học Jean Piaget đã giải thích tính ham hiểu biết <br />
của trẻ đó là do quá trình tự điều chỉnh hay còn gọi là sự cân bằng.<br />
Trẻ từ 35 tuổi quá trình tư duy của trẻ có nhiều thay đổi từ giai đoạn <br />
cảm giác vận động đến giai đoạn tư duy tiền thao tác, kèm theo tư duy tượng <br />
trưng để trẻ tìm hiểu các sự, hiện tượng xung quanh. Trẻ tích cực tham gia hoạt <br />
động thăm dò, khám phá, tìm hiểu tự nhiên. Đó là quá trình quan sát, so sánh, <br />
phân loại, thử nghiệm, dự đoán...<br />
Hoạt động Khám phá khoa học chính là chìa khóa để mở ra cánh cửa giúp <br />
trẻ đón nhận những kiến thức cơ bản nhất về thế giới xung quanh, mang lại <br />
nguồn biểu tượng vô cùng phong phú, đa dạng, sinh động, đầy hấp dẫn với trẻ <br />
thơ, từ môi trường tự nhiên, đến môi trường xã hội. Nhất là đối với trẻ Mẫu <br />
giáo 5 tuổi, Khám phá khoa học là phương tiện để giao tiếp và làm quen với môi <br />
trường xung quanh, để giao lưu và bày tỏ nguyện vọng của mình hình thành và <br />
nhận thức sự vật, hiện tượng xung quanh và giáo dục thái độ ứng xử đúng đắn <br />
với thiên nhiên, với xã hội cho trẻ. Thông qua hoạt động này hình thành cho trẻ <br />
kĩ năng quan sát, tư duy, phân tích, tổng hợp, khái quát. Chính nhờ có vốn hiểu <br />
biết phong phú về thế giới xung quanh dưới dạng những biểu tượng, nhờ có tư <br />
duy trực quan, ngôn ngữ của trẻ ở tuổi mẫu giáo phát triển và vào lớp một trẻ <br />
tiếp thu dễ dàng những tri thức khoa học mang tính khái quát ở trường tiểu học.<br />
Trong những năm gần đây nền giáo dục nước ta có nhiều chuyển biến, <br />
việc giáo dục đang được quan tâm ở hầu hết các cấp, các ngành trong toàn xã <br />
hội, đặc biệt là bậc học Mầm non cũng có những chuyển biến lớn về chương <br />
trình chăm sóc và giáo dục trẻ. Đổi mới giáo dục mầm non nhằm mục đích nâng <br />
cao chất lượng dạy và học để đáp ứng được nhu cầu mà nền giáo dục đặt ra <br />
đặc biệt là xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm, khuyến khích sử dụng <br />
đồ dùng dạy học từ các nguyên vật liệu mở, phát huy tính tích cực sáng tạo ở <br />
trẻ.<br />
Trang 1<br />
Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 Trường MN Ea Na<br />
<br />
Thế nhưng thực tế những năm học qua, việc tổ chức các hoạt động khám <br />
phá khoa học chưa sát sao vào đầu tư đúng mức về phương pháp dạy sao cho <br />
thu hút và chưa phát huy tính tích cực của trẻ, chưa xây dựng được kế hoạch <br />
giáo dục phù hợp với từng lứa tuổi, nội dung kế hoạch chưa dựa vào nhu cầu, <br />
hứng thú, khả năng và những gì trẻ đã biết, giáo viên lên kế hoạch còn mang <br />
tính rập khuôn, giờ học còn mang tính hình thức, gò bó trẻ, chưa lựa chọn các <br />
hình thức phù hợp để trẻ có tinh thần thoải mái nhất. Chính vì vậy, việc tổ chức <br />
cho trẻ khám phá khoa học chưa đạt được hiệu quả như mong muốn, trẻ chưa <br />
thật sự hứng thú với hoạt động khám phá khoa học.<br />
Là giáo viên đứng lớp giảng dạy trẻ 5 – 6 tuổi, tôi nhận thấy đầu năm <br />
học đa số trẻ còn nhút nhát, một số trẻ chưa gọi đúng tên của một số sự vật <br />
hiện tượng, chưa phân biệt rõ nét được đặc điểm, hình dáng, công dụng của các <br />
sự vật, cha mẹ trẻ chưa quan tâm đến hoạt động khám phá khoa học của trẻ ở <br />
trên lớp cũng như ở nhà, các học liệu cho trẻ sử dụng trong hoạt động này còn ít <br />
dẫn đến kết quả giờ học chưa cao. Từ đó trong suy nghĩ của tôi luôn đặt ra <br />
những câu hỏi: “Tại sao trẻ chưa hứng thú với hoạt động Khám phá khoa học?”, <br />
“Làm thế nào để giúp trẻ học tốt môn Khám phá khoa học?”… Để trả lời cho <br />
những câu hỏi này, tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học <br />
tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 trường Mầm non Ea Na” để nghiên <br />
cứu và áp dụng cho trẻ 5 6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học.<br />
2. Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài.<br />
Mục tiêu<br />
Áp dụng một số biện pháp nhằm giúp trẻ học tốt môn Khám phá khoa <br />
học.<br />
Giúp trẻ lĩnh hội được các tri thức cơ bản về đặc điểm nổi bật, cấu tạo, <br />
hình dáng của các sự vật, phát triển ngôn ngữ cho trẻ, giúp trẻ tích lũy và mở <br />
rộng vốn biểu tượng phong phú, đa dạng về môi trường xung quanh, giúp trẻ <br />
phát âm đúng sự vật, hiện tượng, diễn đạt rõ ràng, mạch lạc, cung cấp những <br />
kiến thức, kĩ năng sống cho trẻ trước khi vào lớp 1.<br />
Trẻ yêu thích hoạt động khám phá khoa học, gây được sự hứng thú, chú ý <br />
và hình thành cho trẻ kĩ năng quan sát, tư duy, phân tích, tổng hợp, khái quát.<br />
Trẻ phát triển trí nhớ, tư duy và ngôn ngữ, khả năng cảm thụ cái hay, cái <br />
đẹp của mọi vật xung quanh trẻ.<br />
Trẻ có thái độ đúng đắn trước các sự hiện hiện tượng, mạnh dạn, tự tin <br />
trong giao tiếp, thích tìm hiểu, khám phá môi trường xung quanh.<br />
Trang 2<br />
Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 Trường MN Ea Na<br />
<br />
Nhiệm vụ <br />
Truyền thụ kiến thức cho trẻ, từ đó giúp trẻ tìm hiểu, phám phá thế giới <br />
xung quanh một cách tích cực hơn.<br />
Lựa chọn những hình thức phù hợp để tổ chức cho trẻ hoạt động Khám <br />
phá khoa học có hiệu quả. <br />
Sử dụng những đồ dùng phong phú, xây dựng môi trường lấy trẻ làm <br />
trung tâm cho trẻ mạnh dạn, tự tin để khám phá môi trường xung quanh<br />
3. Đối tượng nghiên cứu. <br />
Một số biện pháp sư phạm nhằm phát triển nhận thức cho trẻ qua hoạt <br />
động khám phá khoa học.<br />
4. Giới hạn của đề tài. <br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại <br />
trường Mầm non Ea Na.<br />
Đối tượng khảo sát: Trẻ 5 6 tuổi lớp Lá 3 trường Mầm non Ea Na<br />
Thời gian nghiên cứu:Từ tháng 9 năm 2017 đến tháng 2 năm 2018 (năm <br />
học 2017 2018)<br />
5. Phương pháp nghiên cứu.<br />
Để áp dụng một số biện pháp sư phạm giúp trẻ học tốt môn Khám phá <br />
khoa học tôi đã sử dụng:<br />
a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận<br />
Phương pháp phân tích – tổng hợp tài liệu. Nghiên cứu tài liệu trong <br />
chương trình giáo dục trẻ, sổ tay giáo viên mầm non, bộ chuẩn phát triển trẻ 5 <br />
tuổi, các module mầm non.<br />
b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn <br />
Phương pháp điều tra, thực nghiệm, quan sát, đàm thoại, thực hành trên <br />
trẻ, điều tra khảo sát.<br />
c) Phương pháp thống kê toán học<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
1. Cơ sở lý luận<br />
<br />
<br />
Trang 3<br />
Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 Trường MN Ea Na<br />
<br />
Sinh thời Bác Hồ đã dạy “Vì lợi ích mười năm thì trồng cây vì lợi ích trăm <br />
năm thì phải trồng người”. Lời dạy ấy không những đánh giá cao vai trò của <br />
giáo dục mà còn chỉ ra cách thức phương pháp của giáo dục: Giáo dục là trồng <br />
người, mà đã trồng thì phải ươm mầm, chăm bón, săn sóc từ nhỏ mới có thể gặt <br />
hái kết quả tốt đẹp vì “Mẫu giáo tốt mở đầu cho nền giáo dục tốt”, giáo dục <br />
phải chú trọng ngay từ công việc ươm mầm ban đầu, phải chú ý động viên, <br />
khuyến khích, chăm sóc thế hệ mầm non. Dạy trẻ cũng như trồng cây non. <br />
Trồng cây non được tốt thì sau này cây lên tốt, dạy trẻ tốt thì sau này các cháu <br />
làm người tốt, đối với trẻ phải dạy như thế nào cho các cháu biết đoàn kết, ham <br />
học, ham làm, sao cho các cháu vẫn giữ được tính chất trẻ con. Phải làm sao cho <br />
các cháu có tính kỷ luật nhưng vẫn vui vẻ, hoạt bát chứ không thụ động trong <br />
các hoạt động học tập cũng như vui chơi.<br />
Đặc biệt hoạt động Khám phá khoa học là hoạt động giúp trẻ phát triển <br />
nhận thức và là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất ở trường Mầm non. <br />
Tham gia vào hoạt động Khám phá khoa học, trẻ có những hiểu biết đơn <br />
giản, chính xác, cần thiết về các sự vật, hiện tượng xung quanh, phát triển các <br />
kỹ năng nhận thức, kỹ năng xã hội và hình thành cho trẻ thái độ sống tích cực <br />
trong môi trường, trong đó mục tiêu phát triển kỹ năng là mục tiêu cơ bản. Để <br />
đạt được các mục tiêu nêu trên rất cần sự hướng dẫn, giúp đỡ phù hợp từ phía <br />
giáo viên. <br />
Hoạt động Khám phá khoa học tạo điều kiện, cơ hội và tổ chức các hoạt <br />
động để trẻ tích cực tìm tòi phát hiện về các hiện tượng sự vật xung quanh, qua <br />
đó trẻ hiểu biết về đặc điểm, tính chất, các mối quan hệ, sự thay đổi và phát <br />
triển của chúng giúp trẻ học được các kỹ năng quan sát, phân nhóm, phân loại, <br />
đo lường, phán đoán và giải quyết vấn đề, chuyển tải ý kiến của mình và đưa ra <br />
kết luận về các sự vât hiện tượng đã quan sát, tiếp xúc. Qua đó, hiểu biết của <br />
trẻ về đối tượng được củng cố và chính xác hơn ngôn ngữ được phát triển.<br />
Là giáo viên Mầm non tiếp cận với chương trình giáo dục mầm non mới, <br />
thực hiện nội dung xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm bản thân tôi thấy <br />
cần phát huy khả năng sáng tạo trong cách truyền thụ kiến thức cho trẻ, nhất là <br />
hoạt động Khám phá khoa học.<br />
2.Thực trạng<br />
Trong quá trình giảng dạy tôi nhận thấy khả năng tiếp thu khi trẻ hoạt <br />
động Khám phá khoa học chưa cao, đa số trẻ còn nhút nhát, nhiều trẻ còn lúng <br />
Trang 4<br />
Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 Trường MN Ea Na<br />
<br />
túng, khả năng ghi nhớ còn nhiều hạn chế một số trẻ mới chỉ tìm hiểu các sự <br />
vật qua hình dáng bên ngoài chứ chưa biết phân tích các thuộc tính bên trong của <br />
chúng.<br />
Tổ chức hoạt động Khám phá khoa học cho trẻ 5 6 tuổi trong trường lớp <br />
Mầm non còn nhiều vấn đề cần khắc phục như: ôm đồm quá nhiều nội dung <br />
khám phá trong một hình thức tổ chức. Điều này làm cho các hoạt động khám <br />
phá trở nên nặng nề, quá tải, sử dụng đồ dùng dạy học không có sự sáng tạo, <br />
lối dẫn dắt chưa lôi cuốn, trẻ chưa có hứng thú khi tham gia các hoạt động <br />
Khám phá khoa học… Đòi hỏi giáo viên phải có tính sáng tạo, năng động trong <br />
giảng dạy để trẻ đạt được kết quả tốt nhất khi trẻ tham gia hoạt động Khám <br />
phá khoa học.<br />
Tình hình của lớp: Tổng số trẻ trong lớp: 35 trẻ; nữ: 18 trẻ, dân tộc: 2 trẻ.<br />
Bảng khảo sát chất lượng tham gia hoạt động Khám phá khoa học của <br />
trẻ lớp Lá 3 đầu năm 20172018 như sau:<br />
Đạt Chưa đạt<br />
Stt Tiêu chí<br />
Số trẻ Tỉ lệ% Số trẻ Tỉ lệ %<br />
Trẻ có kĩ năng <br />
quan sát, tìm ra đặc <br />
1 điểm nổi bật của 17/35 48 18/35 52<br />
các đối tượng <br />
khám phá<br />
Trẻ có khả năng so <br />
sánh, phân loại các <br />
2 16/35 45 19/35 55<br />
đối tượng khám <br />
phá<br />
Trẻ Phát hiện cái <br />
mới lạ và có thái <br />
3 15/35 43 20/35 57<br />
độ hành động phù <br />
hợp <br />
Hứng thú tham gia <br />
4 hoạt động Khám 14/35 40 21/35 60<br />
phá khoa học<br />
Ưu điểm:<br />
Được sự quan tâm của Lãnh đạo nhà trường, phân công hai giáo viên trên <br />
một lớp, sự giúp đỡ của chuyên môn, đồng nghiệp đã tạo điều kiện cho tôi tham <br />
dự các buổi tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn và đi dự giờ chuyên đề do Phòng <br />
GD&ĐT huyện, cụm chuyên môn tổ chức.<br />
Trang 5<br />
Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 Trường MN Ea Na<br />
<br />
Lãnh đạo nhà trường thường xuyên thăm lớp, dự giờ của giáo viên trong <br />
trường để góp ý, đúc rút kinh nghiệm.<br />
Bản thân có nhận thức sâu sắc về môn Khám phá khoa học, luôn nhiệt <br />
tình, linh hoạt, tìm tòi, sáng tạo, lắng nghe góp ý của chuyên môn, đồng nghiệp <br />
trên thực tế cũng như lý thuyết, có giọng nói rõ ràng, truyền cảm, thường xuyên <br />
tham khảo thêm tài liệu, sách báo, tạp chí có nội dung liên quan đến hoạt động <br />
cho trẻ Khám phá khoa học.<br />
Nghiêm túc thực hiện chuyên đề, cùng nhiều năm trong nghề, tôi đã tích <br />
góp được nhiều kinh nghiệm, nắm vững phương pháp bộ môn, yêu cầu đối với <br />
từng độ tuổi.<br />
Trẻ cùng một độ tuổi, yêu thích đến trường, vui vẻ, gần gũi với cô giáo. <br />
Một số trẻ đã học qua lớp mẫu giáo 4 tuổi bước đầu đã biết quan sát, so sánh <br />
các đối tượng khám phá, rất thích thú khi tham gia hoạt động Khám phá khoa <br />
học.<br />
Một số cha mẹ trẻ là cán bộ, giáo viên ở các đơn vị có con học tại lớp Lá <br />
3 đã có sự quan tâm đến việc học tập của trẻ ngay từ khi lứa tuổi mầm non đặc <br />
biệt là cho trẻ tham gia hoạt động Khám phá khoa học.<br />
Hạn chế:<br />
Trang thiết bị đồ dùng đồ chơi được đầu tư nhưng chưa đáp ứng được <br />
nhu cầu của hoạt động Khám phá khoa học. <br />
Sân trường còn hẹp để trẻ tham gia các hoạt động nên hạn chế nhiều <br />
trong việc cho trẻ thực hành, trải nghiệm, trẻ nhanh nhớ nhưng cũng mau quên, <br />
khả năng nhận thức của trẻ chưa đồng đều, hình thức tổ chức các hoạt động <br />
Khám phá khoa học chưa sinh động, chưa kích thích trẻ phát huy sáng tạo, trẻ <br />
nói giọng địa phương nhiều.<br />
Cha mẹ trẻ phần lớn là lao động nghèo, sự quan tâm chăm sóc giáo dục <br />
trẻ còn hạn chế nên chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục trẻ <br />
ở độ tuổi mầm non, chưa có sự phối hợp với giáo viên trong công tác giáo dục <br />
và chăm sóc trẻ đúng cách.<br />
Về bản thân khi tổ chức cho trẻ hoạt động Khám phá khoa học còn lúng <br />
túng trong cách xử lý tình huống, lựa chọn các đối tượng khám phá chưa phù <br />
hợp với khả năng của trẻ.<br />
Nguyên nhân thành công của thực trạng: <br />
Trang 6<br />
Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 Trường MN Ea Na<br />
<br />
Giáo viên nắm vững phương pháp của hoạt động Khám phá khoa học<br />
Được sự quan tâm ủng hộ của ban giám hiệu, đồng nghiệp, sự nhiệt tình <br />
của bản thân, đã lựa chọn được một số biện pháp phù hợp với khả năng của trẻ <br />
trong lớp.<br />
Trẻ đến lớp đều, được tham gia hoạt động Khám phá khoa học do giáo <br />
viên tổ chức.<br />
Nguyên nhân hạn chế:<br />
Cơ sở vật chất còn thiếu, đồ dùng chưa sáng tạo, giáo viên còn hạn chế <br />
về công nghệ thông tin.<br />
Chưa sáng tạo trong cách tổ chức các hoạt động Khám phá khoa học.<br />
Một số phụ huynh thường đi làm ăn xa trên rẫy mang con đi theo, trẻ ít <br />
được tiếp xúc với thế giới xung quanh nên trẻ còn nhút nhát, cha mẹ trẻ chưa có <br />
sự quan tâm đến việc học của trẻ.<br />
Xuất phát từ tình hình thực tế của lớp là giáo viên chủ nhiệm tôi thấy bản <br />
thân cần thay đổi cách dạy của mình, cách nhìn của cha mẹ trẻ, cách học của <br />
trẻ. Để trẻ học tốt môn Khám phá khoa học đầu tiên tôi sử dụng các biện pháp <br />
một cách nhẹ nhàng linh hoạt, dạy đón đầu sự phát triển của trẻ và phân loại <br />
trẻ dạy theo nhóm để từ đó phát huy tính tích cực, sáng tạo của trẻ. Làm đồ <br />
dùng đồ chơi đẹp, phong phú đa dạng, tuyên truyền cho cha mẹ trẻ hiểu rõ tầm <br />
quan trọng của việc cho trẻ tham gia hoạt động Khám phá khoa học từ lứa tuổi <br />
mầm non.<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp:<br />
a. Mục tiêu của giải pháp<br />
Tổ chức các hoạt động Khám phá khoa học đạt hiệu quả cao, sử dụng các <br />
phương tiện trực quan hình thành các kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh, phân <br />
loại, phát triển tư duy cho trẻ.<br />
Xây dựng môi trường cho trẻ khám phá phong phú, đa dạng, gần gũi với <br />
trẻ.<br />
Gây hứng thú cho trẻ bằng cách sử dụng truyện kể, thơ, ca dao, tục ngữ, <br />
câu đố, bài hát vào hoạt động Khám phá khoa học và giúp cho hoạt động trở lên <br />
sinh động hơn, trẻ tích cực tham gia vào hoạt động. <br />
<br />
<br />
Trang 7<br />
Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 Trường MN Ea Na<br />
<br />
Sử dụng trò chơi để gây hứng thú, hoặc chơi củng cố, giúp tiết học nhẹ <br />
nhàng, thoải mái, trẻ giải tỏa căng thẳng. <br />
Sử dụng thí nghiệm giúp trẻ ghi nhớ lâu, đưa ra những kết luận từ thực <br />
tế thu hút được sự chú ý quan tâm của trẻ. <br />
Tích hợp với các hoạt động hàng ngày của trẻ một cách nhẹ nhàng, linh <br />
hoạt rèn luyện cho trẻ những năng lực cảm giác, tri giác, trí tưởng tượng, quan <br />
sát... để trẻ đón nhận những điều mới mẻ về thế giới xung quanh.<br />
Giúp cha mẹ trẻ hiểu được tầm quan trọng của các hoạt động giáo dục, <br />
phát huy tính tích cực của cha mẹ trẻ khi tham gia các hoạt động.<br />
b.Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br />
Biện pháp 1: Sử dụng các phương tiện trực quan:<br />
Sử dụng công nghệ thông tin, vật thật, tranh ảnh, mô hình, băng đĩa, máy <br />
vi tính vào việc gây hứng thú cho trẻ. Đây là hình thức dẫn dắt vào hoạt động <br />
hết sức hứng thú và gây được sự tập trung chú ý đối với trẻ. <br />
Sử dụng công nghệ thông tin:<br />
Để đáp ứng được nhu cầu cấp thiết của công nghệ thông tin mà ngành <br />
Giáo dục đặt ra, khi hoạt động Khám phá khoa học cần đầu tư để sử dụng có <br />
hiệu quả, hơn nữa trẻ ở độ tuổi mầm non với đặc điểm tư duy trực quan hành <br />
động là chủ yếu, khả năng tập trung của trẻ còn ngắn và chưa bền vững nhưng <br />
trẻ rất hứng thú với các hình ảnh trực quan minh họa gây ấn tượng tác động <br />
đến mọi giác quan như: hình ảnh, âm thanh, màu sắc sống động...Vì thế, việc <br />
ứng dụng công nghệ thông tin để thiết kế và sử dụng giáo án điện tử, cài đặt và <br />
sử dụng một số phần mềm vui chơi, học tập đa dạng và phong phú như <br />
kisdmart, Kidpix… thiết kế các phần mềm để chơi chò chơi như: “Tìm vật cùng <br />
loại” “Tìm quả theo dấu hiệu”... vừa giúp trẻ khám phá được những điều bổ <br />
ích, vừa rèn luyện thao tác sử dụng chuột trên máy tính. Đối với một số đối <br />
tượng khám phá mới không thể cho trẻ quan sát trực tiếp được mà khi sử dụng <br />
các ứng dụng công nghệ thông tin trẻ sẽ quan sát đối tượng một cách tốt nhất <br />
qua nhiều giác quan như nghe, nhìn...<br />
Ví dụ: cho trẻ khám phá các con vật sống trong rừng bằng video và máy <br />
chiếu sẽ giúp trẻ tìm hiểu được cụ thể về hình dáng, tiếng kêu, sự di chuyển, <br />
cách săn bắt mồi của chúng... sẽ kích thích sự tập trung, chú ý và ghi nhớ có chủ <br />
<br />
<br />
Trang 8<br />
Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 Trường MN Ea Na<br />
<br />
định của trẻ vào bài giảng mà các loại đồ dùng khác không mang lại hiệu quả <br />
bằng đồ dùng này.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên sử dụng công nghệ thông tin vào trong hoạt động Khám phá khoa học<br />
Sử dụng đồ thật, vật thật:<br />
Tùy vào từng đề tài mà trẻ làm quen, giáo viên có thể sưu tầm những vật <br />
thật có sẵn ở địa phương và gần gũi với trẻ như: rau, củ, quả, con vật nuôi, đồ <br />
dùng trong gia đình... giúp trẻ quan sát, tìm tòi, khám phá và hoạt động với đồ <br />
vật thật, tạo hình ảnh trọn vẹn về đối tượng trẻ được khám phá, từ đó gây <br />
được hứng thú cho trẻ.<br />
Ví dụ: Trong hoạt động tìm hiểu về một số loại quả, giáo viên chuẩn bị <br />
những loại quả có sẵn ở địa phương như: Cam, Dưa hấu, Xoài, Dứa... những <br />
loại quả thật giúp trẻ nhận biết chính xác về màu sắc, có thể sờ để cảm nhận <br />
vỏ ngoài là mịn hay xù xì, ngửi để biết mùi thơm đặc trưng, nếm để biết vị, trẻ <br />
còn có thể tự thao tác khám phá các đối tượng như dùng tay bóc vỏ ra, lấy tay <br />
tách hột... giúp trẻ quan sát kĩ, có đầy đủ các đặc điểm của đối tượng, sẽ giúp <br />
trẻ so sánh tốt và phân loại nhanh.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trang 9<br />
Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 Trường MN Ea Na<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trẻ tìm hiểu một số loại quả bằng vật thật<br />
Ngoài ra giáo viên có thể sưu tầm tranh, ảnh, băng đĩa, sách, tạp chí, mô <br />
hình... có nội dung phù hợp, hình ảnh rõ nét, kích thước, khoảng cách với trẻ <br />
phù hợp để đạt được hiệu quả cao trong hoạt động Khám phá khoa học.<br />
Ví dụ: Đề tài một số phương tiện giao thông, giáo viên chuẩn bị mô hình <br />
về ngã tư đường phố có các loại xe, hoa, cỏ, cây xanh được làm từ xốp bitis, các <br />
loại bìa cứng, ống hút... được đặt trên tấm xốp lớn, có phân chia lề đường, đèn <br />
đường, biển báo giao thông, đèn giao thông... giáo viên dùng que chỉ chỉ vào đối <br />
tượng được khám phá cho trẻ đứng xung quanh quan sát, khi sử dụng mô hình <br />
sinh động, trẻ rất chú ý, hứng thú với tiết học.<br />
Biện pháp 2: Xây dựng môi trường cho trẻ khám phá khoa học:<br />
Tạo môi trường trong và ngoài lớp để trẻ khám phá khoa học.<br />
Môi trường trong lớp: Xây dựng góc “Bé yêu khoa học” ở đó giáo viên treo <br />
tranh, ảnh, bài thơ câu truyện về các đối tượng được khám phá, những thí <br />
nghiệm khoa học, có các giá treo tranh truyện, giá đựng các dụng cụ thí nghiệm <br />
được đánh dấu để trẻ dễ lấy, dễ cất dọn. <br />
Ví dụ: Chủ đề nước và hiện tượng tự nhiên ở góc “Bé yêu khoa học” giáo <br />
viên chuẩn bị những chai nhựa, phễu, màu thực phẩm... để cho trẻ làm các thí <br />
nghiệm như chìm nổi, sự tan trong nước.<br />
<br />
<br />
<br />
Trang 10<br />
Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 Trường MN Ea Na<br />
<br />
Trên tường, góc lớp có thể trang trí các tranh ảnh về các đối tượng khám <br />
phá, trang trí qua câu truyện theo các chủ đề ví dụ: chủ đề nước và hiện tượng <br />
thiên nhiên giáo viên trang trí góc khám phá theo câu truyện “vì sao có mưa”. Ở <br />
góc gọc tập, góc thư viện giáo viên sưu tầm những câu truyện, bài thơ có trong <br />
chủ đề như: truyện “Giọt nước tí xíu”, thơ “Mưa” cho trẻ xem vào giờ đón trẻ, <br />
hoạt động góc, hoặc cô treo tranh rời lên tường, tranh các hiện tượng mưa, cầu <br />
vồng, mây... trong chủ đề để trẻ kể chuyện theo tranh, kể chuyện sáng tạo và <br />
quan sát vào những lúc ngoài tiết học. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trang trí tranh tường theo các đề tài Khám phá khoa học<br />
<br />
Ngoài những đồ dùng đồ chơi được phát giáo viên còn tự tạo ra những đồ <br />
dùng phục vụ cho hoạt động khám phá khoa học từ những vật liệu mở như vỏ <br />
hộp sữa, chai nhựa, lon nước ngọt, bìa cát tông, xốp bitis giúp trẻ rất thích thú, <br />
hứng hứng với tiết học, trẻ hiểu biết nhiều, quan sát rất tốt, tìm hiểu rất nhanh, <br />
so sánh và phân loại cũng rất rõ ràng, rành mạch.<br />
<br />
Ví dụ: Đề tài trò chuyện về làng xóm của bé giáo viên dùng những vật <br />
liệu có sẵn như que đè lưỡi, rơm, tre tạo thành ngôi nhà rông, dùng xốp bitis cắt <br />
thành những luống rau, hàng cây... với mô hình được tạo nên từ rất nhiều <br />
nguyên liệu như thế này sẽ rất sinh động và bắt mắt trẻ.<br />
<br />
Trang 11<br />
Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 Trường MN Ea Na<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tự tạo mô hình từ nguyên vật liệu mở<br />
<br />
Tạo môi trường trong lớp phong phú, đẹp mắt, lôi cuốn, hấp dẫn giúp trẻ <br />
yêu thích môn Khám phá khoa học, tuy nhiên khi xây dựng phải mang tính thực <br />
tế, thiết thực tránh hình thức, gò bó trẻ.<br />
Môi trường ngoài lớp: Tận dụng những khoảng không gian ngoài sân <br />
trường như: vườn rau, vườn hoa, bể cá, góc thiên nhiên để trẻ khám phá.<br />
Ví dụ: Chủ đề một số loại rau trẻ được ra sân tìm hiểu các loại rau trồng <br />
trong khuôn viên sân trường như: rau ngót, rau cải, rau xà lách….buổi sáng trời <br />
mát mẻ giáo viên cho trẻ đi tham quan, quan sát và tìm hiểu về đặc điểm, công <br />
dụng, môi trường sống của các loại rau. Sau đó trẻ cùng thực hành nhổ cỏ, bắt <br />
sâu, tưới nước trẻ sẽ rất hứng thú, hoặc với chủ đề hiện tượng thiên nhiên giáo <br />
viên cho trẻ quan sát mây, bầu trời, gió...<br />
Tạo góc thiên nhiên phong phú để trẻ được tự tay trồng và chăm sóc các <br />
loại cây cảnh, rau, hoa để thỏa mãn nhu cầu khám phá ở trẻ.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trang 12<br />
Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 Trường MN Ea Na<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Góc thiên nhiên “Vườn cây của bé”<br />
Đối với biện pháp này, giáo viên thường xuyên học hỏi, sáng tạo trong <br />
cách tạo tình huống, sưu tầm những đồ dùng liên quan đến đối tượng khám phá <br />
có thể kết hợp sử dụng cùng những câu chuyện, bài thơ để hoạt động đạt hiệu <br />
quả cao nhằm thu hút và tạo cho trẻ bất ngờ.<br />
Ví dụ trong chủ đề phương tiện giao thông khi trẻ đang ở ngoài sân <br />
trường và có một chiếc máy bay bay qua giáo viên có thể dùng câu đố “Chẳng <br />
phải chim mà bay lên trời. Chở được nhiều người đi khắp mọi nơi”. Là cái gì? <br />
Trẻ trả lời là cái máy bay, giáo viên cho trẻ quan sát và hỏi trẻ <br />
Máy bay bay trên trời được gọi là phương tiện giao thông đường gì? Theo <br />
trẻ vì sao máy bay lại bay được trên bầu trời?...<br />
Dựa vào các đề tài theo chủ đề giáo viên xây dựng môi trường ngoài lớp <br />
học để thiết kế các hoạt động khám phá môi trường xung quanh để trẻ tích cực <br />
tham gia vào hoạt động và góp phần phát huy nhận thức cho trẻ. <br />
Biện pháp 3: Sử dụng truyện kể, thơ, ca dao, tục ngữ, câu đố, bài hát vào <br />
hoạt động Khám phá khoa học. <br />
<br />
<br />
<br />
Trang 13<br />
Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 Trường MN Ea Na<br />
<br />
Giáo viên sưu tầm câu đố, truyện, bài hát, bài thơ, đồng dao... có trong chủ <br />
đề trên mạng, sách báo, tuyển trọn trò chơi, bài hát, thơ ca, truyện kể, câu đố <br />
dành cho từng độ tuổi theo chương trình giáo dục mầm non để vào bài làm cho <br />
tiết học nhẹ nhàng, sinh động và hấp dẫn hơn.<br />
Ví dụ: Đề tài một số loại hoa giáo viên cho trẻ đọc bài thơ “Hoa kết trái” <br />
trẻ sẽ biết thêm về tên gọi, đặc điểm của một số loại hoa như hoa Cà thì có <br />
màu tím, hoa Mướp màu vàng, hoa Lựu màu đỏ... ngoài ra trẻ còn biết cách <br />
chăm sóc bảo vệ hoa, không được hái hoa để hoa cho những trái.<br />
Biện pháp 4: Sử dụng trò chơi <br />
Đối với trẻ Mầm non thì việc “Chơi mà học học mà chơi” giúp trẻ tiếp <br />
thu kiến thức một cách dễ dàng và sâu sắc nhất, chính vì vậy khi sử dụng trò <br />
chơi sẽ giúp hoạt động đạt hiệu quả cao.<br />
Trò chơi học tập: Sử dụng các đồ vật thật như củ, quả, đồ dùng... cho trẻ <br />
chơi ở phần củng cố, nâng cao kiến thức cho trẻ, giáo viên nâng cao kiến thức <br />
cho trẻ chơi các trò chơi từ dễ đến khó, từ đơn giản đến khái quát hóa kiến thức <br />
cho trẻ. <br />
Ví dụ: Đề tài Khám phá một số loại quả tổ chức cho trẻ chơi trò chơi <br />
“Chiếc túi kì lạ”. Giáo viên cho một số loại quả quen thuộc với trẻ như: nhãn, <br />
quýt, cam, xoài, bơ, chuối vào trong một chiếc túi sau đó mời một trẻ lên sờ tay <br />
vào trong túi, nói lên đặc điểm của loại quả mình vừa sờ và đoán tên quả, sau <br />
khi đoán xong trẻ mới cầm quả đó ra khỏi chiếc túi, giơ lên và kiểm tra xem <br />
mình đoán đúng chưa.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trẻ chơi chiếc túi kì lạ<br />
Trò chơi sử dụng tranh, ảnh, mô hình dùng để chơi ở phần củng cố.<br />
Ví dụ: Đề tài sự bay hơi của nước, giáo viên cho trẻ chơi trò chơi “ sơ đồ <br />
vòng tuần hoàn của nước”. Giáo viên phát tranh cho trẻ và tổ chức chơi theo <br />
Trang 14<br />
Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 Trường MN Ea Na<br />
<br />
nhóm sau đó cho trẻ thảo luận cùng nhau và dùng bút dạ đánh mũi tên theo vòng <br />
tuần hoàn của nước.<br />
Trò chơi dùng lời nói: rèn luyện khả năng phản ứng nhanh nhẹn và phát <br />
triển tư duy của trẻ gồm có rất nhiều trò chơi và các chơi như: “Đúng – sai”, <br />
“Kể đủ ba thứ”... <br />
Ví dụ: Đề tài phân loại các nhóm phương tiện giao thông, cho trẻ chơi trò <br />
chơi “ Đúng sai”, giáo viên tổ chức cho trẻ chơi theo nhóm, mỗi nhóm phát cho <br />
một xắc xô, khi giáo viên đọc xong câu hỏi đội nào lắc xắc xô trước sẽ được <br />
trả lời, khi cô đọc câu hỏi:<br />
Tàu hỏa là phương tiện giao thông đường bộ, trẻ lắc xắc xô và trả lời sai<br />
Máy bay là phương tiện giao thông đường thủy, trẻ trả lời sai<br />
Xe máy là phương tiện giao thông đường bộ, trẻ trả lời đúng<br />
Mỗi câu trả lời đúng của trẻ giáo viên tặng cho đội đó một mặt cười, khi <br />
trò chơi kết thúc giáo viên kiểm tra kết quả, đội nào nhiều mặt cười nhất là đội <br />
chiến thắng và nhận được một phần quà.<br />
Những trò chơi củng cố sự nhận biết của một đối tượng cụ thể như <br />
“Xếp tranh theo thứ tự” “Hãy chọn đúng”...<br />
Ví dụ: Đề tài khám phá vòng tuần hoàn của bướm giáo viên tổ chức cho <br />
trẻ chơi trò chơi“xếp tranh theo thứ tự”, giáo viên chia trẻ làm 3 đội, bật qua <br />
vòng thể dục và lấy tranh treo lên bảng đúng theo thứ tự vòng tuần hoàn của <br />
bướm: Ấu trùng sâu nhộng bướm.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trang 15<br />
Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 Trường MN Ea Na<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trò chơi bật qua vòng lấy tranh đúng thứ tự theo vòng tuần hoàn của <br />
Bướm<br />
<br />
Những trò chơi củng cố sự nhận biết, phân biệt các đối tượng ví dụ như <br />
trò chơi: “Nói thật nhanh”, “Đô mi nô” rèn luyện khả năng quan sát, so sánh.<br />
Ví dụ: Trong đề tài một số loại quả giáo viên cho trẻ chơi trò chơi “Nói <br />
thật nhanh” giáo viên phát cho trẻ một số tranh loại quả trong đó có một loại <br />
quả không cùng nhóm và trẻ phải chỉ ra được quả đó và nói tên nhanh.<br />
Trò chơi rèn luyện khả năng phân nhóm các đối tượng như trò chơi “Xếp <br />
nhanh thành các nhóm”, “Tìm nhà”, “Xếp lô tô theo nhóm”...<br />
Trò chơi vận động: Dùng để gây hứng thú, hoặc chơi củng cố, trẻ được <br />
chơi, được hoạt động và giải tỏa căng thẳng.<br />
Ví dụ:Trong chủ đề thế giới thực vật có thể tổ chức cho trẻ chơi trò chơi <br />
“Gieo hạt nảy mầm” để trẻ biết quá trình phát triển của cây.<br />
Trò chơi sáng tạo dùng chơi ở phần củng cố <br />
Ví dụ: Trò chơi đóng vai cô giáo, đóng vai chú bộ đội... giáo viên tổ chức <br />
theo từng chủ đề, kích thích sự sáng tạo ở trẻ. <br />
Khi tổ chức các trò chơi trong tiết học giáo viên phải tổ chức đan xen các <br />
trò chơi động và trò chơi tĩnh với nhau, để tiết dạy sôi nổi, trẻ hoạt bát, nhanh <br />
nhẹn.<br />
Trang 16<br />
Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 Trường MN Ea Na<br />
<br />
Biện pháp 5: Sử dụng thí nghiệm: <br />
Giáo viên phải tìm tòi và thiết kế các thí nghiệm khoa học vào hoạt động cho trẻ <br />
làm quen với môi trường xung quanh để trẻ tự trải nghiệm, tạo sự hứng thú ở <br />
trẻ.<br />
Ví dụ: Chủ đề thê giới thực vật cho trẻ làm thí nghiệm: Cây nảy mầm từ hạt<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nếu như dạy trẻ trên máy tính, lô tô, tranh ảnh…. Thì trẻ sẽ hiểu theo cách thụ <br />
động, gò ép hiệu quả giáo dục không cao. Nhưng bằng cách cho trẻ tham gia <br />
hoạt động thực tiễn cùng thực hiện theo các bước làm đất, gieo hạt, tưới nước, <br />
chăm sóc cây để trực tiếp theo dõi quá trình thay đổi và phát triển của cây từ hạt <br />
thì kiến thức sẽ khắc sâu và hiệu quả với trẻ hơn rất nhiều.<br />
Ví dụ: chủ đề nước và các hiện tượng tự nhiên giáo viên tổ chức cho trẻ <br />
làm thí nghiệm sự hòa tan trong nước, nước tinh khiết được đựng trong các ống <br />
nghiệm, phẩm màu, xi lanh, khi trẻ cho phẩm màu vào nước tinh khiết thì ống <br />
nghiệm đựng nước đã đổi màu.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trang 17<br />
Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 Trường MN Ea Na<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bé làm thí nghiệm về sự hòa tan trong nước với phẩm màu<br />
<br />
Ví dụ: Thí nghiệm “Sự bay hơi của nước”, chuẩn bị gồm có bếp hồng <br />
ngoại, một chiếc Nồi có nắp vung đậy bằng thủy tinh bên trong đựng nước. <br />
Giáo viên cho trẻ quan sát chiếc Nồi khi chưa đun sôi, nước đang ở thể lỏng, khi <br />
bật công tác điện làm cho nước trong Nồi sôi thì nước từ thể lỏng chuyển thành <br />
thể khí bay lên và ngưng tụ ở nắp vung, hơi nước ngưng tụ nhiều sẽ tạo thành <br />
giọt và rơi xuống Nồi.<br />
Giáo viên cho trẻ quan sát và hỏi trẻ thí nghiệm vừa rồi giống hiện tượng <br />
tự nhiên nào? Trẻ trả lời giống hiện tượng mưa, sau đó giáo viên giải thích khi <br />
nhiệt độ cao hơi nước bốc lên và ngưng tụ lại tạo thành giọt nước.<br />
Biện pháp 6: Tạo hứng thú cho trẻ khám phá ở mọi lúc mọi nơi.<br />
Không chỉ dừng lại ở việc cho trẻ khám phá những sự vật,hiện tượng <br />
xung quanh cuộc sống bằng những phương pháp thực hiện trên tiết học mà để <br />
đạt được kết quả cao về bộ môn Khám phá khoa học ngoài việc truyền thụ <br />
kiến thức trên tiết học cần lồng ghép thêm cho trẻ trong hoạt động, giáo viên <br />
cần tận dụng tất cả các hình thức,ở mọi lúc mọi nơi mà cảm thấy hợp lí để <br />
giúp trẻ khắc ghi, hiểu sâu hơn các sự vật hiện tượng mà trẻ chưa được khám <br />
phá và trải nghiệm cụ thể.<br />
Hoạt động ngoài trời:<br />
Trong các giờ hoạt động ngoài trời trẻ được tìm hiểu, khám phá về các sự vật <br />
hiện tượng xung quanh mà trong tiết học ở lớp trẻ chưa được khám phá và trải <br />
nghiệm. Qua các hoạt động khám phá ở ngoài trời tạo cho trẻ không khí thoải <br />
mái và hứng thú thêm về sự vật hiện tượng, vì thế ngoài kiến thức trẻ được <br />
biết trong tiết học chính thì những khám phá trải nghiệm ngoài trời được sử <br />
dụng một cách có hiệu quả.<br />
Trang 18<br />
Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 Trường MN Ea Na<br />
<br />
Ví dụ: Khi trẻ tham quan và quan sát vườn rau của bé trẻ được trực tiếp <br />
nhìn thấy các loại rau, qua đó trẻ biết được đặc điểm của một số loại rau có ở <br />
trong vườn rau của bé,vai trò của các loại rau trong các bữa ăn có trong bữa ăn <br />
hằng ngày ở trường,ở nhà của trẻ,trẻ được giáo dục vệ sinh trong ăn uống.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trẻ tham quan vườn rau trong sân trường giờ hoạt động ngoài trời<br />
<br />
Trong giờ ăn: Giờ ăn giáo viên nhắc nhở trẻ vệ sinh trước bữa ăn, giới <br />
thiệu với trẻ các món ăn, nhắc trẻ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng thông qua những <br />
thức ăn hằng ngày của trẻ trong bữa ăn giúp trẻ nhận biết được một một số <br />
chất dinh dưỡng như: tinh bột có trong cơm, vitamin có trong rau, quả, canxi có <br />
trong sữa, trứng... giáo dục trẻ thói quen trong ăn uống khi ăn không được nói <br />
chuyện, ăn xong không được vận động ngay.<br />
Hoạt động góc:<br />
Tổ chức cho trẻ chơi trò chơi: Ví dụ trong chủ đề thế giới thực vật, góc <br />
xây dựng vườn rau của bé, góc phân vai nấu ăn, bán rau, góc thiên nhiên chăm <br />
sóc cây xanh... <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trang 19<br />
Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 Trường MN Ea Na<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trẻ xây dựng vườn rau ở hoạt động góc<br />
Qua hoạt động góc mà chủ đạo là hoạt động đóng vai theo chủ để được <br />
ví là “xã hội thu nhỏ” của trẻ, vì thế trẻ sẽ được chính mình hoạt động trải <br />
nghiệm khám phá. Ví dụ: Thông qua vai chơi: bán rau trẻ sẽ biết thao tác vai <br />
chơi, trẻ biết khi là nhân viên bán hàng thì phải làm công việc gì, mời chào <br />
khách thế nào là thân thiện…, từ đó trẻ sẽ nhận thức vô cùng nhanh nhẹn.<br />
Qua các trò chơi ở trẻ là sự phản ánh độc đáo, sáng tạo của trẻ với môi <br />
trường xung quanh, đặc biệt với trò chơi phân vai, trò chơi đóng kịch. Giáo viên <br />
tổ chức cho trẻ chơi đóng kịch vào những buổi vui chơi cuối tuần. Với những <br />
trang phục đẹp, mặt nạ, mũ… ngộ nghĩnh, chắc chắn trẻ sẽ rất hào hứng và <br />
thích thú.<br />
Đối với biện pháp 7: Tuyên truyền, phối hợp với cha mẹ giúp trẻ học tốt <br />
môn khám phá khoa học<br />
Ngay từ đầu năm học giáo viên đã chủ động họp cha mẹ để trao đổi về <br />
một số hoạt động giúp cho trẻ nhận thức khám phá môi trường xung quanh. Lập <br />
kế hoạch phối hợp với cha mẹ trẻ phù hợp với điều kiện của trường, lớp theo <br />
đúng với chủ đề. Để huy động một phần kinh phí và một số đồ dùng sẵn có ở <br />
địa phương, giáo viên thông báo cho cha mẹ trẻ biết về thời gian biểu của lớp, <br />
<br />
Trang 20<br />
Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 Trường MN Ea Na<br />
<br />
tuyên truyền nội dung giảng dạy và mời cha mẹ trẻ đến thăm quan, dự giờ một <br />
số tiết dạy hay, thông báo các nội dung trẻ được học trong chủ đề trên bảng <br />
tuyên truyền, vận động cha mẹ trẻ ủng hộ sách, báo, cây xanh các vật liệu để <br />
sử dụng cho hoạt động Khám phá khoa học. Trao đổi cách thức cho trẻ khám <br />
phá về các đồ vật, sự vật, hiện tượng xung quanh trẻ ở gia đình, tuyên truyền <br />
với cha mẹ trẻ về tầm quan trọng khi cho trẻ khám phá thế giới xung quanh <br />
thông qua tiết học và hoạt động thực tiễn hàng ngày sẽ góp phần khắc sâu cho <br />
trẻ về những hiểu biết, hình thành biểu tượng của trí nhớ, tư duy đồng thời <br />
cung cấp những kĩ năng cần thiết với trẻ. Trẻ sẽ có trải nghiệm và khám phá <br />
các sự vật hiện tượng chính xác vì thế cha mẹ trẻ nên tận dụng và tạo mọi cơ <br />
hội cho trẻ được quan sát thực tế, tìm hiểu mọi vật xung quanh qua các hoạt <br />
động thực tiễn ngay trong cuộc sống hàng ngày để giáo dục trẻ hiệu quả nhất. <br />
Giáo viên sẽ tư vấn cho cha mẹ trẻ tạo cơ hội cho trẻ khám phá thế giới xung <br />
quanh bằng những hoạt động diễn ra trong cuộc sống hàng ngày, khi gia đình đi <br />
tham quan, du lịch, thu hoạch mùa vụ...<br />
Tạo lên sự liên kết giữa trường lớp mầm non và cha mẹ trẻ, chia sẻ kinh <br />
nghiệm, hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình giáo dục trẻ. Giúp gia đình hiểu rõ hơn <br />
về tầm quan trọng của môn Khám phá khoa học, qua đó có những đóng góp, hỗ <br />
trợ cho hoạt động này tại trường, lớp.<br />
Ví dụ: Chủ đề thế giới thực vật, qua giờ đón, trả trẻ giáo viên viết thông <br />
báo về các nội dung trẻ được khám phá trong chủ đề thế giới thực vật như: <br />
“Trò chuyện về một số loại hoa”, “Tìm hiểu một số loại rau”... giáo viên dán <br />
các bài thơ câu chuyện về các đối tượng khám phá trong chủ đề như bài thơ <br />
“Hoa kết trái”, bài thơ “Ăn quả” để cha mẹ trẻ theo dõi và cho trẻ làm quen khi <br />
ở nhà. Bên cạnh đó, khuyến khích cha mẹ trẻ thường xuyên trò chuyện, gợi ý <br />
cho trẻ về các đối tượng phám phá.<br />
Ví dụ: Đề tài khám phá một số loại rau, bằng công tác xã hội hóa giáo <br />
dục, giáo viên tuyên truyền cha mẹ trẻ đóng góp những loại rau quả theo yêu <br />
cầu của các nhóm để trẻ tìm hiểu, mở rộng và phân loại các loại rau. <br />
Qua các chuyên đề lớn ở cụm, ở trường về hoạt động Khám phá khoa học <br />
giáo viên mời cha mẹ trẻ đến tham gia để thông báo đến cha mẹ các hoạt động <br />
lớn mà trẻ được tham gia, những phương pháp dạy học mới, những nội dung <br />
giáo dục phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ.<br />
Tuyên truyền qua Hội thi<br />
Trang 21<br />
Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 Trường MN Ea Na<br />
<br />
Hội thi nhằm tuyên truyền cho cha mẹ trẻ và cộng đồng biết được các <br />
hoạt động trong nhà trường. Qua hội thi cha mẹ trẻ thấy được khả năng quan <br />
sát, khám phá của trẻ, giúp cha mẹ trẻ nhận thức được việc trẻ đến trường <br />
được tiếp thu và học tập nhiều điều bổ ích, giúp cha mẹ trẻ quan tâm hơn đến <br />
hoạt hoạt động học của trẻ. Từ đó phối hợp cùng với nhà trường dạy cho trẻ <br />
khám phá ở nhà.<br />
Ví dụ qua hội thi “Bé với dinh dưỡng”<br />
Tuyên truyền qua lễ hội:<br />
Thông qua các lễ hội mời cha mẹ trẻ tham gia vào các hoạt động để cha <br />
mẹ trẻ trực tiếp thấy trẻ đã được học những gì? ở chủ đề nào? Hiểu biết của <br />
trẻ ra sao nhằm từng bước phát huy tích tích cực của cha mẹ trẻ trong việc phối <br />
hợp và chủ động tham gia các hoạt động giáo dục với nhà trường<br />
Ví dụ: Chủ đề “Tết Nguyên Đán”, trường tổ chức ngày lễ “Chào mừng <br />
mùa xuân của bé” nhà trường đã tổ chức nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc và <br />
mời cha mẹ trẻ cùng hỗ trợ và tham gia, trong đó có các tiết mục trẻ lên đọc <br />
thơ, bài hát về ngày lễ tết, trẻ chơi các trò chơi dân gian thể hiện phong tục tập <br />
quán của dân tộc như trò chơ “Gói bánh Chưng, bánh Tét”, “Ném còn”... <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trang 22<br />
Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 Trường MN Ea Na<br />
<br />
Giáo viên phối hợp với cha mẹ trẻ chuẩn bị làm đồ dùng, trang trí sân <br />
khấu, quần áo, để trẻ trẻ tham gia.<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />
<br />
Các biện pháp có mối quan hệ chặt chẽ bổ sung cho nhau, thì cần có <br />
những biện pháp then chốt và hỗ trợ. Biện pháp sử dụng phương tiện trực quan <br />
là biện pháp cốt lõi của đề tài cùng với những biện pháp hỗ trợ như xây dựng <br />
môi trường cho trẻ khám phá khoa học, sử dụng truyện kể, thơ, ca dao, tục ngữ, <br />
câu đố, bài hát, sử dụng trò chơi, sử dụng thí nghiệm, tích hợp với các hoạt <br />
động hàng ngày, phối hợp với cha mẹ trẻ. Mỗi một biện pháp có một tác dụng <br />
riêng và giải quyết từng vấn đề của thực trạng nhưng cùng chung một nhiệm <br />
vụ cung cấp kiến thức về hoạt động Khám phá khoa học, giúp trẻ mở rộng vốn <br />
biểu tượng phong phú về môi trường xung quanh, hình thành kĩ năng quan sát, tư <br />
duy, phân tích, tổng hợp, khái quát, trẻ hứng thú, mạnh dạn và ham tìm hiểu, <br />
điều đó đã làm nên thành công của sáng kiến kinh nghiệm cùng hướng tới mục <br />
tiêu giúp trẻ học tốt môn Khám phá khoa học.<br />
Khi thực hiện các biện pháp để tiến hành hoạt động Khám phá khoa học <br />
đạt hiệu quả cần đi theo trình tự nhất định<br />
Thứ nhất là sử dụng các phương tiện trực quan.<br />
<br />
Thứ hai là xây dựng môi trường cho trẻ khám phá khoa học.<br />
Thứ ba là sử dụng truyện kể, thơ, ca dao, tục ngữ,câu đố, bài hát trong <br />
hoạt động Khám phá khoa học.<br />
Thứ tư là sử dụng trò chơi trong hoạt động Khám phá khoa học.<br />
<br />
Thứ năm là sử dụng thí nghiệm trong hoạt động Khám phá khoa học.<br />
Thứ sáu là Tạo hứng thú cho trẻ khám phá ở mọi lúc mọi nơi.<br />
<br />
Thứ bảy là phối hợp với cha mẹ trẻ để tổ chức tốt hoạt động Khám phá <br />
khoa học của trẻ.<br />
<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, <br />
phạm vi và hiệu quả ứng dụng<br />
<br />
Sau một thời gian thực hiện các biện pháp, giải pháp thử nghiệm tại lớp <br />
Lá 3 trường Mầm non Ea Na, tôi rất vui mừng vì đạt được kết quả cao.<br />
Trang 23<br />
Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 Trường MN Ea Na<br />
<br />
Giá trị khoa học: Khả năng nhận thức thông qua các hoạt động Khám phá <br />
khoa học của trẻ phát triển rõ rệt, đem lại cho trẻ những hiểu biết đầu tiên, <br />
những kiến thức sơ đẳng về sự vật hiện tượng và hơn thế còn giúp trẻ phát <br />
triển tư duy, ghi nhớ có chủ định, phát triển thẩm mĩ và cả nhân cách cho trẻ. <br />
Thúc đẩy trẻ ham tìm tòi, khám