intTypePromotion=3

SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 - Trường MN Ea Na

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:31

0
10
lượt xem
3
download

SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 - Trường MN Ea Na

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Áp dụng một số biện pháp nhằm giúp trẻ học tốt môn Khám phá khoa học. Giúp trẻ lĩnh hội được các tri thức cơ bản về đặc điểm nổi bật, cấu tạo, hình dáng của các sự vật, phát triển ngôn ngữ cho trẻ, giúp trẻ tích lũy và mở rộng vốn biểu tượng phong phú, đa dạng về môi trường xung quanh, giúp trẻ phát âm đúng sự vật, hiện tượng, diễn đạt rõ ràng, mạch lạc, cung cấp những kiến thức, kĩ năng sống cho trẻ trước khi vào lớp 1. Trẻ yêu thích hoạt động khám phá khoa học, gây được sự hứng thú, chú ý và hình thành cho trẻ kĩ năng quan sát, tư duy, phân tích, tổng hợp, khái quát.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 - Trường MN Ea Na

  1. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 ­ Trường MN Ea Na I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài.  Trẻ  em sinh ra đã có tính tò mò và thích khám phá những điều mới mẻ  xung quanh cuộc sống, ví dụ  như  khi lần đầu tiên nhìn thấy trời mưa, thì trẻ  đều hỏi cha mẹ hoặc những người xung quanh mình vì sao lại có nhiều nước từ  trên cao rơi xuống như  thế? Trẻ rất muốn chạy ra ngoài trời mưa để  nếm thử  xem nước mưa có vị gì? Thắc mắc tại sao khi mưa to lại kèm theo những tiếng  sấm, sét như  vậy... Nhà tâm lý học Jean Piaget đã giải thích tính ham hiểu biết  của trẻ đó là do quá trình tự điều chỉnh hay còn gọi là sự cân bằng. Trẻ  từ  3­5 tuổi quá trình tư  duy của trẻ  có nhiều thay đổi từ  giai đoạn  cảm giác­ vận động đến giai đoạn tư  duy tiền thao tác, kèm theo tư  duy tượng   trưng để trẻ tìm hiểu các sự, hiện tượng xung quanh. Trẻ tích cực tham gia hoạt  động thăm dò, khám phá, tìm hiểu tự  nhiên. Đó là quá trình quan sát, so sánh,  phân loại, thử nghiệm, dự đoán... Hoạt động Khám phá khoa học chính là chìa khóa để mở ra cánh cửa giúp  trẻ  đón nhận những kiến thức cơ  bản nhất về  thế  giới xung quanh, mang lại   nguồn biểu tượng vô cùng phong phú, đa dạng, sinh động, đầy hấp dẫn với trẻ  thơ, từ  môi trường tự  nhiên, đến môi trường xã hội.   Nhất là đối với trẻ  Mẫu  giáo 5 tuổi, Khám phá khoa học là phương tiện để giao tiếp và làm quen với môi  trường xung quanh, để giao lưu và bày tỏ nguyện vọng của mình hình thành và  nhận thức sự vật, hiện tượng xung quanh và giáo dục thái độ ứng xử đúng đắn   với thiên nhiên, với xã hội cho trẻ. Thông qua hoạt động này hình thành cho trẻ  kĩ năng quan sát, tư  duy, phân tích, tổng hợp, khái quát. Chính nhờ  có vốn hiểu   biết phong phú về thế giới xung quanh dưới dạng những biểu tượng, nhờ có tư  duy trực quan, ngôn ngữ  của trẻ  ở tuổi mẫu giáo phát triển và vào lớp một trẻ  tiếp thu dễ dàng những tri thức khoa học mang tính khái quát ở trường tiểu học. Trong những năm gần đây nền giáo dục nước ta có nhiều chuyển biến,  việc giáo dục đang được quan tâm  ở  hầu hết các cấp, các ngành trong toàn xã  hội, đặc biệt là bậc học Mầm non cũng có những chuyển biến lớn về chương   trình chăm sóc và giáo dục trẻ. Đổi mới giáo dục mầm non nhằm mục đích nâng  cao chất lượng dạy và học để  đáp  ứng được nhu cầu mà nền giáo dục đặt ra   đặc biệt là xây dựng môi trường lấy trẻ  làm trung tâm, khuyến khích sử  dụng  đồ  dùng dạy học từ  các nguyên vật liệu mở, phát huy tính tích cực sáng tạo  ở  trẻ. Trang 1 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
  2. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 ­ Trường MN Ea Na Thế nhưng thực tế những năm học qua, việc tổ chức các hoạt động khám  phá khoa học chưa sát sao vào đầu tư  đúng mức về  phương pháp dạy sao cho   thu hút và chưa phát huy tính tích cực của trẻ, chưa xây dựng được kế  hoạch   giáo dục phù hợp với từng lứa tuổi, nội dung kế hoạch chưa dựa vào nhu cầu,   hứng thú, khả  năng và những gì trẻ  đã biết, giáo viên lên kế  hoạch còn mang  tính rập khuôn, giờ  học còn mang tính hình thức, gò bó trẻ, chưa lựa chọn các   hình thức phù hợp để trẻ có tinh thần thoải mái nhất. Chính vì vậy, việc tổ chức   cho trẻ khám phá khoa học chưa đạt được hiệu quả  như  mong muốn, trẻ chưa  thật sự hứng thú với hoạt động khám phá khoa học. Là giáo viên đứng lớp giảng dạy trẻ  5 – 6 tuổi, tôi nhận thấy đầu năm  học đa số  trẻ  còn nhút nhát, một số  trẻ  chưa gọi đúng tên của một số  sự  vật   hiện tượng, chưa phân biệt rõ nét được đặc điểm, hình dáng, công dụng của các  sự  vật, cha mẹ trẻ chưa quan tâm đến hoạt động khám phá khoa học của trẻ ở  trên lớp cũng như ở nhà, các học liệu cho trẻ sử dụng trong hoạt động này còn ít  dẫn đến kết quả  giờ  học chưa cao. Từ  đó trong suy nghĩ của tôi luôn đặt ra  những câu hỏi: “Tại sao trẻ chưa hứng thú với hoạt động Khám phá khoa học?”,  “Làm thế  nào để  giúp trẻ  học tốt môn Khám phá khoa học?”… Để  trả  lời cho  những câu hỏi này, tôi đã chọn đề  tài “Một số  biện pháp giúp trẻ  5­6 tuổi học   tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 trường Mầm non Ea Na” để  nghiên   cứu và áp dụng cho trẻ 5 ­ 6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học. 2. Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài. ­ Mục tiêu Áp dụng một số  biện pháp nhằm giúp trẻ  học tốt môn Khám phá khoa   học. Giúp trẻ lĩnh hội được các tri thức cơ bản về đặc điểm nổi bật, cấu tạo,   hình dáng của các sự  vật, phát triển ngôn ngữ  cho trẻ, giúp trẻ  tích lũy và mở  rộng vốn biểu tượng phong phú, đa dạng về  môi trường xung quanh, giúp trẻ  phát âm đúng sự  vật, hiện tượng, diễn đạt rõ ràng, mạch lạc, cung cấp những  kiến thức, kĩ năng sống cho trẻ trước khi vào lớp 1. Trẻ yêu thích hoạt động khám phá khoa học, gây được sự hứng thú, chú ý  và hình thành cho trẻ kĩ năng quan sát, tư duy, phân tích, tổng hợp, khái quát. Trẻ phát triển trí nhớ, tư duy và ngôn ngữ, khả năng cảm thụ cái hay, cái   đẹp của mọi vật xung quanh trẻ. Trẻ có thái độ  đúng đắn trước các sự  hiện hiện tượng, mạnh dạn, tự tin  trong giao tiếp, thích tìm hiểu, khám phá môi trường xung quanh. Trang 2 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
  3. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 ­ Trường MN Ea Na ­ Nhiệm vụ  Truyền thụ kiến thức cho trẻ, từ đó giúp trẻ  tìm hiểu, phám phá thế giới  xung quanh một cách tích cực hơn. Lựa chọn những hình thức phù hợp để  tổ  chức cho trẻ  hoạt động Khám  phá khoa học có hiệu quả.  Sử  dụng những đồ  dùng phong phú, xây dựng môi trường lấy trẻ  làm  trung tâm cho trẻ mạnh dạn, tự tin để khám phá môi trường xung quanh 3. Đối tượng nghiên cứu.  Một số  biện pháp sư  phạm nhằm phát triển nhận thức cho trẻ  qua hoạt   động khám phá khoa học. 4.  Giới hạn của đề tài.  Một số  biện pháp giúp trẻ  5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại  trường Mầm non Ea Na. Đối tượng khảo sát: Trẻ 5 ­ 6 tuổi lớp Lá 3 trường Mầm non Ea Na Thời gian nghiên cứu:Từ  tháng 9 năm 2017 đến tháng 2 năm 2018 (năm  học 2017 ­ 2018) 5. Phương pháp nghiên cứu. Để  áp dụng một số  biện pháp sư  phạm giúp trẻ  học tốt môn Khám phá  khoa học tôi đã sử dụng: a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận   Phương pháp phân tích – tổng hợp tài liệu. Nghiên cứu tài liệu trong  chương trình giáo dục trẻ, sổ tay giáo viên mầm non, bộ  chuẩn phát triển trẻ 5   tuổi, các module mầm non. b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn  Phương pháp điều tra, thực nghiệm, quan sát, đàm thoại, thực hành trên  trẻ, điều tra khảo sát. c) Phương pháp thống kê toán học II. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận Trang 3 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
  4. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 ­ Trường MN Ea Na Sinh thời Bác Hồ đã dạy “Vì lợi ích mười năm thì trồng cây vì lợi ích trăm   năm thì phải trồng người”. Lời dạy  ấy không những đánh giá cao vai trò của  giáo dục mà còn chỉ ra cách thức phương pháp của giáo dục: Giáo dục là trồng   người, mà đã trồng thì phải ươm mầm, chăm bón, săn sóc từ nhỏ mới có thể gặt   hái kết quả  tốt đẹp vì “Mẫu giáo tốt mở  đầu cho nền giáo dục tốt”, giáo dục   phải chú trọng ngay từ  công việc  ươm mầm ban đầu, phải chú ý động viên,  khuyến khích, chăm sóc thế  hệ  mầm non. Dạy trẻ  cũng như  trồng cây non.   Trồng cây non được tốt thì sau này cây lên tốt, dạy trẻ  tốt thì sau này các cháu  làm người tốt, đối với trẻ phải dạy như thế nào cho các cháu biết đoàn kết, ham   học, ham làm, sao cho các cháu vẫn giữ được tính chất trẻ con. Phải làm sao cho  các cháu có tính kỷ  luật nhưng vẫn vui vẻ, hoạt bát chứ  không thụ  động trong  các hoạt động học tập cũng như vui chơi. Đặc biệt hoạt động Khám phá khoa học là hoạt động giúp trẻ  phát triển   nhận thức và là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất ở trường Mầm non.  Tham gia vào hoạt động Khám phá khoa học, trẻ có những hiểu biết đơn  giản, chính xác, cần thiết về các sự  vật, hiện tượng xung quanh, phát triển các  kỹ  năng nhận thức, kỹ  năng xã hội và hình thành cho trẻ  thái độ  sống tích cực  trong môi trường, trong đó mục tiêu phát triển kỹ năng là mục tiêu cơ  bản. Để  đạt được các mục tiêu nêu trên rất cần sự hướng dẫn, giúp đỡ  phù hợp từ phía   giáo viên.  Hoạt động Khám phá khoa học tạo điều kiện, cơ hội và tổ chức các hoạt  động để trẻ tích cực tìm tòi phát hiện về các hiện tượng sự vật xung quanh, qua   đó trẻ  hiểu biết về  đặc điểm, tính chất, các mối quan hệ, sự  thay đổi và phát  triển của chúng giúp trẻ học được các kỹ  năng quan sát, phân nhóm, phân loại,  đo lường, phán đoán và giải quyết vấn đề, chuyển tải ý kiến của mình và đưa ra  kết luận về các sự  vât hiện tượng đã quan sát, tiếp xúc. Qua đó, hiểu biết của  trẻ về đối tượng được củng cố và chính xác hơn ngôn ngữ được phát triển. Là giáo viên Mầm non tiếp cận với chương trình giáo dục mầm non mới,   thực hiện nội dung xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm bản thân tôi thấy   cần phát huy khả năng sáng tạo trong cách truyền thụ kiến thức cho trẻ, nhất là  hoạt động Khám phá khoa học. 2.Thực trạng Trong quá trình giảng dạy tôi nhận thấy khả  năng tiếp thu khi trẻ  hoạt   động Khám phá khoa học chưa cao, đa số  trẻ  còn nhút nhát, nhiều trẻ  còn lúng  Trang 4 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
  5. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 ­ Trường MN Ea Na túng, khả  năng ghi nhớ  còn nhiều hạn chế một số  trẻ  mới chỉ  tìm hiểu các sự  vật qua hình dáng bên ngoài chứ chưa biết phân tích các thuộc tính bên trong của  chúng. Tổ chức hoạt động Khám phá khoa học cho trẻ 5 ­ 6 tuổi trong trường lớp  Mầm non còn nhiều vấn đề  cần khắc phục như: ôm đồm quá nhiều nội dung  khám phá trong một hình thức tổ  chức. Điều này làm cho các hoạt động khám  phá trở  nên nặng nề, quá tải, sử  dụng đồ  dùng dạy học không có sự  sáng tạo,   lối dẫn dắt chưa lôi cuốn, trẻ  chưa có hứng thú khi tham gia các hoạt động  Khám phá khoa học… Đòi hỏi giáo viên phải có tính sáng tạo, năng động trong   giảng dạy để  trẻ  đạt được kết quả  tốt nhất khi trẻ tham gia hoạt động Khám   phá khoa học. Tình hình của lớp: Tổng số trẻ trong lớp: 35 trẻ; nữ: 18 trẻ, dân tộc: 2 trẻ. Bảng khảo sát chất lượng tham gia hoạt động Khám phá khoa học của   trẻ lớp Lá 3 đầu  năm 2017­2018 như sau: Đạt Chưa đạt Stt Tiêu chí Số trẻ Tỉ lệ% Số trẻ Tỉ lệ % Trẻ có kĩ năng  quan sát, tìm ra đặc  1 điểm nổi bật của  17/35 48 18/35 52 các đối tượng  khám phá Trẻ có khả năng so  sánh, phân loại các  2 16/35 45 19/35 55 đối tượng khám  phá Trẻ Phát hiện cái  mới lạ và có thái  3 15/35 43 20/35 57 độ hành động phù  hợp  Hứng thú tham gia  4 hoạt động Khám  14/35 40 21/35 60 phá khoa học ­Ưu điểm: Được sự quan tâm của Lãnh đạo nhà trường, phân công hai giáo viên trên  một lớp, sự giúp đỡ của chuyên môn, đồng nghiệp đã tạo điều kiện cho tôi tham  dự các buổi tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn và đi dự giờ chuyên đề do Phòng  GD&ĐT huyện, cụm chuyên môn tổ chức. Trang 5 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
  6. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 ­ Trường MN Ea Na Lãnh đạo nhà trường thường xuyên thăm lớp, dự  giờ  của giáo viên trong   trường để góp ý, đúc rút kinh nghiệm. Bản thân có nhận thức sâu sắc về  môn Khám phá khoa học, luôn nhiệt  tình, linh hoạt, tìm tòi, sáng tạo, lắng nghe góp ý của chuyên môn, đồng nghiệp  trên thực tế cũng như lý thuyết, có giọng nói rõ ràng, truyền cảm, thường xuyên  tham khảo thêm tài liệu, sách báo, tạp chí có nội dung liên quan đến hoạt động   cho trẻ Khám phá khoa học. Nghiêm túc thực hiện chuyên đề, cùng nhiều năm trong nghề, tôi đã tích   góp được nhiều kinh nghiệm, nắm vững phương pháp bộ môn, yêu cầu đối với   từng độ tuổi. Trẻ cùng một độ  tuổi, yêu thích đến trường, vui vẻ, gần gũi với cô giáo.  Một số  trẻ  đã học qua lớp mẫu giáo 4 tuổi bước đầu đã biết quan sát, so sánh   các đối tượng khám phá, rất thích thú khi tham gia hoạt động Khám phá khoa  học. Một số cha mẹ trẻ là cán bộ, giáo viên ở các đơn vị có con học tại lớp Lá  3 đã có sự quan tâm đến việc học tập của trẻ ngay từ khi lứa tuổi mầm non đặc  biệt là cho trẻ tham gia hoạt động Khám phá khoa học. ­Hạn chế: Trang thiết bị  đồ  dùng đồ  chơi được đầu tư  nhưng chưa đáp  ứng được  nhu cầu của hoạt động Khám phá khoa học.  Sân trường còn hẹp để  trẻ  tham gia các hoạt động nên hạn chế  nhiều   trong việc cho trẻ thực hành, trải nghiệm, trẻ nhanh nhớ nhưng cũng mau quên,  khả  năng nhận thức của trẻ  chưa đồng đều, hình thức tổ  chức các hoạt động  Khám phá khoa học chưa sinh động, chưa kích thích trẻ  phát huy sáng tạo, trẻ  nói giọng địa phương nhiều. Cha mẹ  trẻ  phần lớn là lao động nghèo, sự  quan tâm chăm sóc giáo dục  trẻ còn hạn chế nên chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục trẻ  ở độ  tuổi mầm non, chưa có sự  phối hợp với giáo viên trong công tác giáo dục  và chăm sóc trẻ đúng cách. Về bản thân khi tổ  chức cho trẻ hoạt động Khám phá khoa học còn lúng  túng trong cách xử  lý tình huống, lựa chọn các đối tượng khám phá chưa phù   hợp với khả năng của trẻ. Nguyên nhân thành công của thực trạng:  Trang 6 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
  7. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 ­ Trường MN Ea Na Giáo viên nắm vững phương pháp của hoạt động Khám phá khoa học Được sự quan tâm ủng hộ của ban giám hiệu, đồng nghiệp, sự  nhiệt tình  của bản thân, đã lựa chọn được một số biện pháp phù hợp với khả năng của trẻ  trong lớp. Trẻ  đến lớp đều, được tham gia hoạt động Khám phá khoa học do giáo   viên tổ chức. ­ Nguyên nhân hạn chế: Cơ  sở  vật chất còn thiếu, đồ  dùng chưa sáng tạo, giáo viên còn hạn chế  về công nghệ thông tin. Chưa sáng tạo trong cách tổ chức các hoạt động Khám phá khoa học.  Một số  phụ  huynh thường đi làm ăn xa trên rẫy mang con đi theo, trẻ  ít  được tiếp xúc với thế giới xung quanh nên trẻ còn nhút nhát, cha mẹ trẻ chưa có  sự quan tâm đến việc học của trẻ. Xuất phát từ tình hình thực tế của lớp là giáo viên chủ nhiệm tôi thấy bản  thân cần thay đổi cách dạy của mình, cách nhìn của cha mẹ  trẻ, cách học của  trẻ. Để trẻ học tốt môn Khám phá khoa học đầu tiên tôi sử dụng các biện pháp  một cách nhẹ  nhàng linh hoạt, dạy đón đầu sự  phát triển của trẻ  và phân loại  trẻ  dạy theo nhóm để  từ  đó phát huy tính tích cực, sáng tạo của trẻ. Làm đồ  dùng đồ chơi đẹp, phong phú đa dạng, tuyên truyền cho cha mẹ trẻ hiểu rõ tầm   quan trọng của việc cho trẻ tham gia hoạt động Khám phá khoa học từ lứa tuổi   mầm non. 3. Nội dung và hình thức của giải pháp: a. Mục tiêu của giải pháp Tổ chức các hoạt động Khám phá khoa học đạt hiệu quả cao, sử dụng các   phương tiện trực quan hình thành các kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh, phân  loại, phát triển tư duy cho trẻ. Xây dựng môi trường cho trẻ  khám phá phong phú, đa dạng, gần gũi với  trẻ. Gây hứng thú cho trẻ bằng cách sử  dụng truyện kể, thơ, ca dao, tục ngữ,   câu đố, bài hát vào hoạt động Khám phá khoa học và giúp cho hoạt động trở lên  sinh động hơn, trẻ tích cực tham gia vào hoạt động.  Trang 7 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
  8. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 ­ Trường MN Ea Na Sử  dụng trò chơi để  gây hứng thú, hoặc chơi củng cố, giúp tiết học nhẹ  nhàng, thoải mái, trẻ giải tỏa căng thẳng.  Sử  dụng thí nghiệm giúp trẻ  ghi nhớ  lâu, đưa ra những kết luận từ  thực  tế thu hút được sự chú ý quan tâm của trẻ.  Tích hợp với các hoạt động hàng ngày của trẻ  một cách nhẹ  nhàng, linh  hoạt rèn luyện cho trẻ những năng lực cảm giác, tri giác, trí tưởng tượng, quan  sát... để trẻ đón nhận những điều mới mẻ về thế giới xung quanh. Giúp cha mẹ  trẻ  hiểu được tầm quan trọng của các hoạt động giáo dục,  phát huy tính tích cực của cha mẹ trẻ khi tham gia các hoạt động. b.Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp Biện pháp 1: Sử dụng các phương tiện trực quan: Sử  dụng công nghệ thông tin, vật thật, tranh  ảnh, mô hình, băng đĩa, máy  vi tính vào việc gây hứng thú cho trẻ. Đây là hình thức dẫn dắt vào hoạt động  hết sức hứng thú và gây được sự tập trung chú ý đối với trẻ.  Sử dụng công nghệ thông tin: Để  đáp  ứng được nhu cầu cấp thiết của công nghệ  thông tin mà ngành   Giáo dục đặt ra, khi hoạt động Khám phá khoa học cần đầu tư  để  sử  dụng có   hiệu quả, hơn nữa trẻ  ở độ  tuổi mầm non với đặc điểm tư  duy trực quan hành  động là chủ yếu, khả năng tập trung của trẻ còn ngắn và chưa bền vững nhưng  trẻ  rất hứng thú với các hình  ảnh trực quan minh họa gây  ấn tượng tác động  đến mọi giác quan như: hình  ảnh, âm thanh, màu sắc sống động...Vì thế, việc  ứng dụng công nghệ thông tin để thiết kế và sử dụng giáo án điện tử, cài đặt và   sử   dụng   một   số   phần   mềm   vui   chơi,   học   tập   đa   dạng   và   phong   phú   như  kisdmart, Kidpix… thiết kế các phần mềm để chơi chò chơi như: “Tìm vật cùng  loại” “Tìm quả  theo dấu hiệu”... vừa giúp trẻ  khám phá được những điều bổ  ích, vừa rèn luyện thao tác sử  dụng chuột trên máy tính. Đối với một số  đối   tượng khám phá mới không thể cho trẻ quan sát trực tiếp được mà khi sử dụng   các  ứng dụng công nghệ  thông tin trẻ  sẽ  quan sát đối tượng một cách tốt nhất  qua nhiều giác quan như nghe, nhìn... Ví dụ: cho trẻ  khám phá các con vật sống trong rừng bằng video và máy  chiếu sẽ  giúp trẻ tìm hiểu được cụ  thể về  hình dáng, tiếng kêu, sự  di chuyển,   cách săn bắt mồi của chúng... sẽ kích thích sự tập trung, chú ý và ghi nhớ có chủ  Trang 8 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
  9. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 ­ Trường MN Ea Na định của trẻ  vào bài giảng mà các loại đồ  dùng khác không mang lại hiệu quả  bằng đồ dùng này. Giáo viên sử dụng công nghệ thông tin vào trong hoạt động Khám phá khoa học Sử dụng đồ thật, vật thật: Tùy vào từng đề tài mà trẻ làm quen, giáo viên có thể sưu tầm những vật   thật có sẵn ở địa phương và gần gũi với trẻ như: rau, củ, quả, con vật nuôi, đồ  dùng trong gia đình... giúp trẻ  quan sát, tìm tòi, khám phá và hoạt động với đồ  vật thật, tạo hình  ảnh trọn vẹn về  đối tượng trẻ  được khám phá, từ  đó gây   được hứng thú cho trẻ. Ví dụ: Trong hoạt động tìm hiểu về một số  loại quả, giáo viên chuẩn bị  những loại quả  có sẵn  ở  địa phương như: Cam, Dưa hấu, Xoài, Dứa... những  loại quả thật giúp trẻ nhận biết chính xác về màu sắc, có thể sờ để  cảm nhận  vỏ ngoài là mịn hay xù xì, ngửi để biết mùi thơm đặc trưng, nếm để biết vị, trẻ  còn có thể  tự  thao tác khám phá các đối tượng như  dùng tay bóc vỏ  ra, lấy tay  tách hột... giúp trẻ quan sát kĩ, có đầy đủ  các đặc điểm của đối tượng, sẽ  giúp  trẻ so sánh tốt và phân loại nhanh. Trang 9 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
  10. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 ­ Trường MN Ea Na Trẻ tìm hiểu một số loại quả bằng vật thật Ngoài ra giáo viên có thể  sưu tầm tranh,  ảnh, băng đĩa, sách, tạp chí, mô  hình... có nội dung phù hợp, hình  ảnh rõ nét, kích thước, khoảng cách với trẻ  phù hợp để đạt được hiệu quả cao trong hoạt động Khám phá khoa học. Ví dụ: Đề tài một số phương tiện giao thông, giáo viên chuẩn bị mô hình  về ngã tư đường phố có các loại xe, hoa, cỏ, cây xanh được làm từ xốp bitis, các  loại bìa cứng, ống hút... được đặt trên tấm xốp lớn, có phân chia lề đường, đèn   đường, biển báo giao thông, đèn giao thông... giáo viên dùng que chỉ chỉ vào đối  tượng được khám phá cho trẻ  đứng xung quanh quan sát, khi sử  dụng mô hình  sinh động, trẻ rất chú ý, hứng thú với tiết học. Biện pháp 2: Xây dựng môi trường cho trẻ khám phá khoa học: Tạo môi trường trong và ngoài lớp để trẻ khám phá khoa học. Môi trường trong lớp: Xây dựng góc “Bé yêu khoa học” ở đó giáo viên treo  tranh,  ảnh, bài   thơ   câu  truyện  về   các  đối  tượng  được  khám phá,  những thí  nghiệm khoa học, có các giá treo tranh truyện, giá đựng các dụng cụ thí nghiệm   được đánh dấu để trẻ dễ lấy, dễ cất dọn.  Ví dụ: Chủ đề nước và hiện tượng tự nhiên ở góc “Bé yêu khoa học” giáo  viên chuẩn bị  những chai nhựa, phễu, màu thực phẩm... để  cho trẻ  làm các thí   nghiệm như chìm nổi, sự tan trong nước. Trang 10 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
  11. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 ­ Trường MN Ea Na Trên tường, góc lớp có thể trang trí các tranh ảnh về các đối tượng khám  phá, trang trí qua câu truyện theo các chủ đề ví dụ: chủ đề  nước và hiện tượng   thiên nhiên giáo viên trang trí góc khám phá theo câu truyện “vì sao có mưa”. Ở  góc gọc tập, góc thư viện giáo viên sưu tầm những câu truyện, bài thơ có trong   chủ đề như: truyện “Giọt nước tí xíu”, thơ “Mưa” cho trẻ xem vào giờ  đón trẻ,  hoạt động góc, hoặc cô treo tranh rời lên tường, tranh các hiện tượng mưa, cầu   vồng, mây... trong chủ  đề  để  trẻ  kể  chuyện theo tranh, kể chuyện sáng tạo và  quan sát vào những lúc ngoài tiết học.  Trang trí tranh tường theo các đề tài Khám phá khoa học Ngoài những đồ dùng đồ chơi được phát giáo viên còn tự tạo ra những đồ  dùng phục vụ cho hoạt động khám phá khoa học từ những vật liệu mở như vỏ  hộp sữa, chai nhựa, lon nước ngọt, bìa cát tông, xốp bitis giúp trẻ  rất thích thú,  hứng hứng với tiết học, trẻ hiểu biết nhiều, quan sát rất tốt, tìm hiểu rất nhanh,   so sánh và phân loại cũng rất rõ ràng, rành mạch. Ví dụ: Đề  tài trò chuyện về  làng xóm của bé giáo viên dùng những vật   liệu có sẵn như que đè lưỡi, rơm, tre tạo thành ngôi nhà rông, dùng xốp bitis cắt   thành   những   luống   rau,   hàng   cây...   với   mô   hình   được   tạo   nên   từ   rất   nhiều  nguyên liệu như thế này sẽ rất sinh động và bắt mắt trẻ. Trang 11 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
  12. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 ­ Trường MN Ea Na Tự tạo mô hình từ nguyên vật liệu mở Tạo môi trường trong lớp phong phú, đẹp mắt, lôi cuốn, hấp dẫn giúp trẻ  yêu thích môn Khám phá khoa học, tuy nhiên khi xây dựng phải mang tính thực  tế, thiết thực tránh hình thức, gò bó trẻ. Môi   trường   ngoài   lớp:  Tận  dụng  những   khoảng   không  gian   ngoài   sân  trường như: vườn rau, vườn hoa, bể cá, góc thiên nhiên để trẻ khám phá. Ví dụ: Chủ đề một số loại rau trẻ được ra sân tìm hiểu các loại rau trồng  trong khuôn viên sân trường như: rau ngót, rau cải, rau xà lách….buổi sáng trời  mát mẻ giáo viên cho trẻ đi tham quan, quan sát và tìm hiểu về đặc điểm, công  dụng, môi trường sống của các loại rau. Sau đó trẻ cùng thực hành nhổ cỏ, bắt   sâu, tưới nước trẻ sẽ rất hứng thú, hoặc với chủ đề hiện tượng thiên nhiên giáo   viên cho trẻ quan sát mây, bầu trời, gió... Tạo góc thiên nhiên phong phú để  trẻ  được tự  tay trồng và chăm sóc các  loại cây cảnh, rau, hoa để thỏa mãn nhu cầu khám phá ở trẻ. Trang 12 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
  13. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 ­ Trường MN Ea Na Góc thiên nhiên “Vườn cây của bé” Đối với biện pháp này, giáo viên thường xuyên học hỏi, sáng tạo trong   cách tạo tình huống, sưu tầm những đồ dùng liên quan đến đối tượng khám phá  có thể kết hợp sử dụng cùng những câu chuyện, bài thơ để hoạt động đạt hiệu   quả cao nhằm thu hút và tạo cho trẻ bất ngờ. Ví  dụ  trong  chủ   đề   phương  tiện  giao  thông  khi  trẻ   đang  ở  ngoài   sân  trường và có một chiếc máy bay bay qua giáo viên có thể  dùng câu đố  “Chẳng  phải chim mà bay lên trời. Chở được nhiều người đi khắp mọi nơi”. Là cái gì?  Trẻ trả lời là cái máy bay, giáo viên cho trẻ quan sát và hỏi trẻ  Máy bay bay trên trời được gọi là phương tiện giao thông đường gì? Theo  trẻ vì sao máy bay lại bay được trên bầu trời?... Dựa vào các đề  tài theo chủ  đề  giáo viên xây dựng môi trường ngoài lớp  học để thiết kế các hoạt động khám phá môi trường xung quanh để trẻ tích cực   tham gia vào hoạt động và góp phần phát huy nhận thức cho trẻ.  Biện pháp 3: Sử dụng truyện kể, thơ, ca dao, tục ngữ, câu đố, bài hát vào  hoạt động Khám phá khoa học.  Trang 13 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
  14. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 ­ Trường MN Ea Na Giáo viên sưu tầm câu đố, truyện, bài hát, bài thơ, đồng dao... có trong chủ  đề  trên mạng, sách báo, tuyển trọn trò chơi, bài hát, thơ  ca, truyện kể, câu đố  dành cho từng độ  tuổi theo chương trình giáo dục mầm non để vào bài làm cho   tiết học nhẹ nhàng, sinh động và hấp dẫn hơn. Ví dụ: Đề tài một số loại hoa giáo viên cho trẻ đọc bài thơ “Hoa kết trái”   trẻ  sẽ  biết thêm về  tên gọi, đặc điểm của một số  loại hoa như  hoa Cà thì có  màu tím, hoa Mướp màu vàng, hoa Lựu màu đỏ... ngoài ra trẻ  còn biết cách  chăm sóc bảo vệ hoa, không được hái hoa để hoa cho những trái. Biện pháp 4: Sử dụng trò chơi  Đối với trẻ Mầm non thì việc “Chơi mà học­ học mà chơi” giúp trẻ  tiếp   thu kiến thức một cách dễ  dàng và sâu sắc nhất, chính vì vậy khi sử  dụng trò  chơi sẽ giúp hoạt động đạt hiệu quả cao. Trò chơi học tập: Sử dụng các đồ vật thật như củ, quả, đồ dùng... cho trẻ  chơi ở phần củng cố, nâng cao kiến thức cho trẻ, giáo viên nâng cao kiến thức   cho trẻ chơi các trò chơi từ dễ đến khó, từ đơn giản đến khái quát hóa kiến thức  cho trẻ.  Ví dụ: Đề  tài Khám phá một số  loại quả  tổ  chức cho trẻ  chơi trò chơi   “Chiếc túi kì lạ”. Giáo viên cho một số loại quả quen thuộc với trẻ như: nhãn,  quýt, cam, xoài, bơ, chuối vào trong một chiếc túi sau đó mời một trẻ lên sờ tay   vào trong túi, nói lên đặc điểm của loại quả  mình vừa sờ  và đoán tên quả, sau   khi đoán xong trẻ  mới cầm quả  đó ra khỏi chiếc túi, giơ  lên và kiểm tra xem  mình đoán đúng chưa. Trẻ chơi chiếc túi kì lạ Trò chơi sử dụng tranh, ảnh, mô hình dùng để chơi ở phần củng cố. Ví dụ: Đề tài sự bay hơi của nước, giáo viên cho trẻ chơi trò chơi “ sơ đồ  vòng tuần hoàn của nước”. Giáo viên phát tranh cho trẻ  và tổ  chức chơi theo   Trang 14 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
  15. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 ­ Trường MN Ea Na nhóm sau đó cho trẻ thảo luận cùng nhau và dùng bút dạ đánh mũi tên theo vòng  tuần hoàn của nước. Trò chơi dùng lời nói: rèn luyện khả  năng phản  ứng nhanh nhẹn và phát   triển tư  duy của trẻ  gồm có rất nhiều trò chơi và các chơi như: “Đúng – sai”,   “Kể đủ ba thứ”...  Ví dụ: Đề tài phân loại các nhóm phương tiện giao thông, cho trẻ chơi trò  chơi “ Đúng­ sai”, giáo viên tổ chức cho trẻ chơi theo nhóm, mỗi nhóm phát cho   một xắc xô, khi giáo viên đọc xong câu hỏi đội nào lắc xắc xô trước sẽ  được  trả lời, khi cô đọc câu hỏi: Tàu hỏa là phương tiện giao thông đường bộ, trẻ lắc xắc xô và trả lời sai Máy bay là phương tiện giao thông đường thủy, trẻ trả lời sai Xe máy là phương tiện giao thông đường bộ, trẻ trả lời đúng Mỗi câu trả lời đúng của trẻ giáo viên tặng cho đội đó một mặt cười, khi  trò chơi kết thúc giáo viên kiểm tra kết quả, đội nào nhiều mặt cười nhất là đội  chiến thắng và nhận được một phần quà. Những trò chơi củng cố  sự  nhận biết của một  đối tượng cụ  thể  như  “Xếp tranh theo thứ tự” “Hãy chọn đúng”... Ví dụ: Đề  tài khám phá vòng tuần hoàn của bướm giáo viên tổ  chức cho   trẻ  chơi trò chơi“xếp tranh theo thứ  tự”, giáo viên chia trẻ  làm 3 đội, bật qua   vòng thể  dục và lấy tranh treo lên bảng đúng theo thứ  tự  vòng tuần hoàn của   bướm: Ấu trùng ­ sâu ­ nhộng ­ bướm. Trang 15 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
  16. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 ­ Trường MN Ea Na Trò chơi bật qua vòng lấy tranh đúng thứ tự theo vòng tuần hoàn của  Bướm Những trò chơi củng cố sự nhận biết, phân biệt các đối tượng ví dụ  như  trò chơi: “Nói thật nhanh”, “Đô mi nô” rèn luyện khả năng quan sát, so sánh. Ví dụ: Trong đề tài một số  loại quả giáo viên cho trẻ  chơi trò chơi “Nói   thật nhanh” giáo viên phát cho trẻ  một số  tranh loại quả  trong đó có một loại  quả không cùng nhóm và trẻ phải chỉ ra được quả đó và nói tên nhanh. Trò chơi rèn luyện khả năng phân nhóm các đối tượng như trò chơi “Xếp  nhanh thành các nhóm”, “Tìm nhà”, “Xếp lô tô theo nhóm”... Trò chơi vận động: Dùng để  gây hứng thú, hoặc chơi củng cố, trẻ  được  chơi, được hoạt động và giải tỏa căng thẳng. Ví dụ:Trong chủ đề thế giới thực vật có thể tổ chức cho trẻ chơi trò chơi   “Gieo hạt nảy mầm” để trẻ biết quá trình phát triển của cây. Trò chơi sáng tạo dùng chơi ở phần củng cố  Ví dụ: Trò chơi đóng vai cô giáo, đóng vai chú bộ đội... giáo viên tổ chức   theo từng chủ đề, kích thích sự sáng tạo ở trẻ.  Khi tổ chức các trò chơi trong tiết học giáo viên phải tổ chức đan xen các   trò chơi động và trò chơi tĩnh với nhau, để  tiết dạy sôi nổi, trẻ  hoạt bát, nhanh  nhẹn. Trang 16 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
  17. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 ­ Trường MN Ea Na Biện pháp 5: Sử dụng thí nghiệm:  Giáo viên phải tìm tòi và thiết kế các thí nghiệm khoa học vào hoạt động cho trẻ  làm quen với môi trường xung quanh để  trẻ  tự  trải nghiệm, tạo sự  hứng thú ở  trẻ. Ví dụ: Chủ đề thê giới thực vật cho trẻ làm thí nghiệm: Cây nảy mầm từ hạt   Nếu như dạy trẻ trên máy tính, lô tô, tranh ảnh…. Thì trẻ sẽ hiểu theo cách thụ  động, gò ép hiệu quả  giáo dục không cao. Nhưng bằng cách cho trẻ  tham gia  hoạt động thực tiễn cùng thực hiện theo các bước làm đất, gieo hạt, tưới nước,  chăm sóc cây để trực tiếp theo dõi quá trình thay đổi và phát triển của cây từ hạt  thì kiến thức sẽ khắc sâu và hiệu quả với trẻ hơn rất nhiều. Ví dụ: chủ đề nước và các hiện tượng tự nhiên giáo viên tổ chức cho trẻ  làm thí nghiệm sự hòa tan trong nước, nước tinh khiết được đựng trong các ống  nghiệm, phẩm màu, xi lanh, khi trẻ  cho phẩm màu vào nước tinh khiết thì  ống  nghiệm đựng nước đã đổi màu. Trang 17 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
  18. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 ­ Trường MN Ea Na Bé làm thí nghiệm về sự hòa tan trong nước với phẩm màu Ví dụ: Thí nghiệm  “Sự  bay hơi của nước”, chuẩn bị  gồm có bếp hồng   ngoại, một chiếc Nồi có nắp vung đậy bằng thủy tinh bên trong đựng nước.   Giáo viên cho trẻ quan sát chiếc Nồi khi chưa đun sôi, nước đang ở thể lỏng, khi   bật công tác điện làm cho nước trong Nồi sôi thì nước từ thể lỏng chuyển thành   thể khí bay lên và ngưng tụ ở nắp vung, hơi nước ngưng tụ nhiều sẽ tạo thành   giọt và rơi xuống Nồi. Giáo viên cho trẻ quan sát và hỏi trẻ thí nghiệm vừa rồi giống hiện tượng   tự  nhiên nào? Trẻ trả lời giống hiện tượng mưa, sau đó giáo viên giải thích khi  nhiệt độ cao hơi nước bốc lên và ngưng tụ lại tạo thành giọt nước. Biện pháp 6: Tạo hứng thú cho trẻ khám phá ở mọi lúc mọi nơi. Không chỉ  dừng lại  ở  việc cho trẻ  khám phá những sự  vật,hiện tượng   xung quanh cuộc sống bằng những phương pháp thực hiện trên tiết học mà để  đạt được kết quả  cao về  bộ  môn Khám phá khoa học ngoài việc  truyền  thụ  kiến thức trên tiết học cần lồng ghép thêm cho trẻ  trong hoạt động, giáo viên  cần  tận dụng tất cả  các hình thức,ở  mọi lúc mọi nơi mà cảm thấy hợp lí để  giúp trẻ khắc ghi, hiểu sâu hơn các sự  vật hiện tượng mà trẻ  chưa được khám  phá và trải nghiệm cụ thể. Hoạt động ngoài trời: Trong các giờ hoạt động ngoài trời trẻ được tìm hiểu, khám phá về  các sự  vật  hiện tượng xung quanh mà trong tiết học ở lớp trẻ chưa được khám phá và trải   nghiệm. Qua các hoạt động khám phá  ở  ngoài trời tạo cho trẻ  không khí thoải   mái và hứng thú thêm về  sự  vật hiện tượng, vì thế  ngoài kiến thức trẻ  được  biết trong tiết học chính thì những khám phá trải nghiệm ngoài trời được sử  dụng một cách có hiệu quả. Trang 18 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
  19. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 ­ Trường MN Ea Na Ví dụ: Khi trẻ tham quan  và quan sát vườn rau của bé trẻ được trực tiếp  nhìn thấy các loại rau, qua đó trẻ biết được đặc điểm của một số loại rau có ở  trong vườn rau của bé,vai trò của các loại rau trong các bữa ăn có trong bữa ăn   hằng ngày ở trường,ở nhà của trẻ,trẻ được giáo dục vệ sinh trong ăn uống. Trẻ tham quan vườn rau trong sân trường giờ hoạt động ngoài trời Trong giờ  ăn: Giờ  ăn giáo viên nhắc nhở  trẻ  vệ  sinh trước bữa ăn, giới  thiệu với trẻ các món ăn, nhắc trẻ ăn đầy đủ  chất dinh dưỡng thông qua những  thức ăn hằng ngày của trẻ  trong bữa ăn giúp trẻ  nhận biết được một một số  chất dinh dưỡng như: tinh bột có trong cơm, vitamin có trong rau, quả, canxi có   trong sữa, trứng... giáo dục trẻ  thói quen trong ăn uống khi ăn không được nói  chuyện, ăn xong không được vận động ngay. Hoạt động góc: Tổ  chức cho trẻ chơi trò chơi: Ví dụ  trong chủ  đề  thế  giới thực vật, góc  xây dựng vườn rau của bé, góc phân vai nấu ăn, bán rau, góc thiên nhiên chăm  sóc cây xanh...  Trang 19 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
  20. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 3 ­ Trường MN Ea Na Trẻ xây dựng vườn rau ở hoạt động góc Qua hoạt động góc mà chủ  đạo là hoạt động đóng vai theo chủ  để  được   ví là “xã hội thu nhỏ” của trẻ, vì thế  trẻ  sẽ  được chính mình hoạt động trải   nghiệm khám phá. Ví dụ: Thông qua vai chơi: bán rau trẻ  sẽ  biết thao tác vai  chơi, trẻ  biết khi là nhân viên bán hàng thì phải làm công việc gì, mời chào   khách thế nào là thân thiện…, từ đó trẻ sẽ nhận thức vô cùng nhanh nhẹn. Qua các trò chơi  ở  trẻ  là sự  phản ánh độc đáo, sáng tạo của trẻ  với môi  trường xung quanh, đặc biệt với trò chơi phân vai, trò chơi đóng kịch. Giáo viên  tổ  chức cho trẻ  chơi đóng kịch vào những buổi vui chơi cuối tuần. Với những  trang phục đẹp, mặt nạ, mũ… ngộ  nghĩnh, chắc chắn trẻ  sẽ  rất hào hứng và  thích thú. Đối với biện pháp 7: Tuyên truyền, phối hợp với cha mẹ giúp trẻ học tốt  môn khám phá khoa học Ngay từ  đầu năm học giáo viên đã chủ  động họp cha mẹ  để  trao đổi về  một số hoạt động giúp cho trẻ nhận thức khám phá môi trường xung quanh. Lập  kế hoạch phối hợp với cha mẹ trẻ phù hợp với điều kiện của trường, lớp theo  đúng với chủ đề. Để  huy động một phần kinh phí và một số đồ  dùng sẵn có ở  địa phương, giáo viên thông báo cho cha mẹ trẻ biết về thời gian biểu của lớp,   Trang 20 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản