intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp góp phần nâng cao chất lượng giờ học lịch sử ở trường THCS

Chia sẻ: Trần Thị Tan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

36
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài “Một số biện pháp góp phần nâng cao chất lượng giờ học lịch sử ở trường THCS” nhằm tạo ra môi trường tương tác đa dạng hấp dẫn giữa giáo viên và học sinh, giữa học sinh với nhau, đồng thời gây hứng thú, phát huy tính tích cực chủ động và sáng tạo ở học sinh, góp phần nâng cao chất lượng bộ môn lịch sử trong nhà trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp góp phần nâng cao chất lượng giờ học lịch sử ở trường THCS

  1. I. PHÂN M ̀ Ở ĐÂU ̀ 1. Li do chon đê tai: ́ ̣ ̀ ̀ Lịch sử là một môn khoa học có vị trí quan trọng trong hệ thống giáo dục   phổ  thông. Giáo viên giảng dạy Lịch sử  cần có phương pháp hợp lí nhằm   giúp học sinh tiếp thu một cách tốt nhất các kiến thức lịch sử.  Trong thời đại  ngày nay, khoa học kỹ thuật phát triển với tốc độ  nhanh, thông tin ngày càng  nhiều. Để  theo kịp sự  phát triển của xã hội và cung cấp cho học sinh những   kiến thức mới nhất, đầy đủ  nhất trong một thời gian có hạn, việc đổi mới  phương pháp dạy học luôn là vấn đề bức xúc được nhiều người quan tâm. ̣ ập nhật thông tin và đổi mới luôn đặt lên hàng đầu, trong tình hình   Viêc c đó việc giảng dạy bộ môn Lịch sử cần phải đổi mới, cần phải có định hướng  chung để học sinh tiếp xúc với nhiều tri thức, nhiều thông tin và rèn luyện kỹ  năng làm bài, kỹ năng thực hành. Như chúng ta biết lịch sử là một trong những  nội dung vô cùng quan trọng thuộc kiến thức xã hội. Việc nhận thức lịch sử  vừa phải tuân thủ  quy luật nói chung, nhưng đồng thời còn có nét đặc thù  riêng. Học sinh không thể  trực tiếp linh hôi ̃ ̣  các sự  kiện lịch sử, vì lịch sử  là  cái đã qua không lặp lại nguyên xi, không thể  dựng lại hoàn toàn hay thí  nghiệm như khoa học tự nhiên. Vì lẽ đó dạy học lịch sử trước hết là một quá   trình truyền thông tin, thu nhận và xử  lý thông tin giữa giáo viên và học sinh  qua các phương tiện dạy học. Thông tin về  sự  kiện lịch sử  càng chính xác,  chân thật, phong phú thì càng có khả năng nhận thức sự vật, hiện tượng chính  xác và chân thật hơn .  1
  2. Trong điều kiện nền kinh tế  thị  trường đang phát triển, trước tác động  ngày càng mạnh của xu thế toàn cầu hóa, chúng ta đang gặp nhiều khó khăn  trở  ngại do chất lượng và hiệu quả  giáo dục – đào tạo còn thấp hơn so với   yêu cầu. Và hơn thế nữa, khi hòa nhập vào nền kinh tế thế giới thì cũng kéo   theo đó có nhiều nền văn hóa du nhập vào nước ta, bản lĩnh dân tộc đang bị  lung lay khi bản sắc dân tộc có thể  bị   mất đi. Khi chính những con người  Việt Nam lại quên đi nguôn g ̀ ốc, lịch sử dân tộc. Vi điêu nay, ̀ ̀ ̀  những năm gần  ́ ̣ ̀ ại học môn lịch sử  quá thấp đã đặt ra cho   đây sô hoc sinh đăng ki thi vao đ ́ chúng ta một vấn đề: Vì sao lại như vậy? Ngoài ra, do quan niệm sai lệch về  vị  trí, chức năng của môn lịch sử  trong đời sống xã hội. Một số  học sinh và phụ  huynh có thái độ  xem nhe b ̣ ộ  môn này, coi đó là môn học phụ, môn học thuộc lòng, không cần đầu tư công   sức nhiều, dẫn đến hậu quả học sinh không nắm đựơc những sự kiện lịch sử  cơ bản, nhớ sai, nhầm lẫn kiến thức lịch sử là hiện tượng khá phổ biến trong  thực tế ở nhiều trường.    Qua nhiều năm giảng dạy lịch sử, bản thân tôi luôn trăn trở  để  tìm ra  những phương pháp giúp học sinh hứng thú học tập bộ  môn hơn và đạt kết  quả cao hơn. Chính vì vậy tôi mạnh dạn chọn đề tài “Một số biện pháp góp   phần nâng cao chất lượng giờ học lịch sử  ở trường THCS”  nhằm tạo ra  môi trường tương tác đa dạng hấp dẫn giữa giáo viên và học sinh, giữa học  sinh với nhau, đồng thời gây hứng thú, phát huy tính tích cực chủ  động và   sáng tạo ở học sinh, góp phần nâng cao chất lượng bộ môn lịch sử  trong nhà  trường.  2. Điểm mới của đề tài:  2
  3. Qua thực tế  tình hình học tập bộ  môn Lịch sử  nói chung, phần lớn học  sinh chưa thực sự  yêu thích và say mê môn học cho nên việc ghi nhớ  các sự  kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử, thời gian… còn yếu. Đa số  các em chưa  độc lập suy nghĩ để  trả  lời một câu hỏi mà phải đọc nguyên văn trong sách  giáo khoa hay chỉ  nêu lên được một mốc thời gian mà không diễn tả  được  thời gian đó nói lên sự  kiện gì… Các em chưa có phương pháp học để  chủ  động chiếm lĩnh kiến thức bài giảng của giáo viên. Đó là điều trăn trở không  chỉ riêng bản thân tôi mà còn đối với nhiều giáo viên đang trực tiếp giảng dạy   môn học này. Vì vậy tôi mạnh dạn đưa ra  các phương pháp học tập tích cực  mà cụ  thể  là: “Một số  biện pháp góp phần nâng cao chất lượng giờ  học   lịch sử ở trường THCS” . Điểm mới của đề  tài này là việc vận dụng linh hoạt các phương pháp  dạy học theo hướng tích cực trong mỗi nhom bài c ́ ụ thể. Đó là sử dụng hình  vẽ, tranh  ảnh trong sách giáo khoa, chân dung các nhân vật lịch sử, sử  dụng  bản đồ, niên biểu … Mà đặc biệt là sử dụng phim ảnh, âm thanh kết hợp với  phương pháp kể chuyện nhân vật lịch sử trong dạy học. 3. Pham vi ap dung cua đê tai: ̣ ́ ̣ ̉ ̀ ̀ Đề  tài có thể  áp dụng cho tất cả  các giáo viên dạy môn Lich s ̣ ử  bâc̣   THCS. Vơi cac nhom bai: Gi ́ ́ ́ ̀ ơi thiêu chân dung nhân vât lich s ́ ̣ ̣ ̣ ử, thuyêt trinh ́ ̀   sự kiên ...  ̣ II. PHÂN NÔI DUNG ̀ ̣ 1. Thực trang: ̣ ̉ ơi day hoc noi chung va đôi m Đôi m ́ ̣ ̣ ́ ̀ ̉ ới day hoc lich s ̣ ̣ ̣ ử  noi riêng la môt ́ ̀ ̣  qua trinh đ ́ ̀ ược thực hiên th ̣ ương xuyên va kiên tri, trong đo co nhiêu yêu tô ̀ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ́ ́  ̣ ̣ ̃ ơi nhau. quan hê chăt che v ́ 3
  4. ̣ ̉ ơi ph Công cuôc đôi m ́ ương phap day hoc đang đ ́ ̣ ̣ ược tiên hanh đông bô va ́ ̀ ̀ ̣ ̀  thu được nhưng kêt qua đang kê. Tuy vây xa hôi vân không khoi băn khoăn vê ̃ ́ ̉ ́ ̉ ̣ ̃ ̣ ̃ ̉ ̀  ̣ ọc sinh đăng kí thi tuyên sinh vao cac tr viêc h ̉ ̀ ́ ương Đai hoc, Cao đăng môn ̀ ̣ ̣ ̉   ̣ Lich sử qua thâp.   ́ ́ ̣ ́ ̀ ̉ ̣ ̉ ́ ứng thu, yêu thich, say mê v Vây, lam thê nao đê hoc sinh cam thây h ̀ ́ ́ ới  ̣ ̀ ̣ ́ ̀ ́ môn hoc la môt vân đê đang trăn tr ở đôi v ́ ới giao viên day Lich s ́ ̣ ̣ ử.            ̉ ̀ ̣ ́ ới khôi 6, 7, 9: Kêt qua điêu tra đâu năm hoc đôi v ́ ̀ ́ 4
  5. Hưng thu ́ ́ Không hưng thu ́ ́ Lơṕ SLHS SL % SL % 6 94 20 21,3 74 78,7 7 88 27 30,7 61 69,3 5
  6. 9 79 12 15,2 67 84,8 Nhưng thông sô trên đăt ra yêu câu cao vê tâm huyêt, trach nhiêm cua giao ̃ ́ ̣ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̉ ́  ́ ơi chât l viên đôi v ́ ́ ượng môn hoc. Vi thê, trong qua trinh giang day, đoi hoi giao ̣ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣ ̀ ̉ ́  ̉ ực sự tim toi đê co đ viên cân phai th ̀ ̀ ̀ ̉ ́ ược phương phap tôi  ́ ́ ưu phu h ̀ ợp tưng nôi ̀ ̣  ̉ ưng bai, nhăm kich thich tinh thân ham hiêu biêt, s dung cua t ̀ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ́ ự  to mo muôn ̀ ̀ ́  ́ ́ ới lich s kham pha thê gi ́ ̣ ử cho hoc sinh. T ̣ rong những năm qua, mặc dù chương  trình và sách giáo khoa đã có thay đổi, nhưng lượng kiến thức trong mỗi bài   học vẫn rất nhiều. Đa số  học sinh không thể  nhớ  hết sự  kiện lịch sử  nếu   không hiểu bài.  Vậy nên, sự kết hợp nhuần nhuyễn các phương pháp trong dạy học Lịch  sử  là rất cần thiết. Mỗi phương pháp có một công năng khả  thi khác nhau:  Phương pháp trực quan góp phần quan trọng tạo biểu tượng giup c ́ ụ thể hóa   các sự  kiện và khắc phục tình trạng hiện đại hóa Lịch sử  của học sinh.  Phương pháp “kể  chuyện nhân vật trong dạy học lịch sử”   cũng là phương  pháp góp phần kích thích hứng thú tự  chiếm lĩnh tri thức của cac em. V ́ ận   dụng linh hoạt các phương pháp trong các tiết dạy sẽ giúp học sinh tiếp nhận   kiến thức bài học dễ dàng và chắc chắn hơn. 2. Giai phap.          ̉ ́ Do đặc thù của môn học: các sự  kiện lịch sử là những vấn đề  thuộc về  thời đã qua, nên người học không trực tiếp quan sát được. Vậy nên phương   pháp trực quan góp phần quan trọng trong việc tạo biểu tượng cho học sinh,   cụ thể hóa các sự kiện nhằm nâng cao chất lượng dạy học. Trong bài viết này tôi không trình bày lại phương pháp sử dụng đồ  dùng  trực quan trong dạy học lịch sử nói chung mà chủ  yếu đề  xuất một số  biện  pháp sử  dụng nhằm phát huy tính tích cực hoạt động độc lập của học sinh,  đồng thời phát huy sự chủ động tích cực hơn nữa cho học sinh bằng viêc k ̣ ế t  hợp với những câu chuyện lịch sử bổ ích, hấp dẫn. 6
  7. Để đáp ứng yêu cầu này cũng như khắc phục  tình trạng trước đây chúng  ta cần phải biết kết hợp hài hoà giữa lời dạy và hình ảnh cụ thể qua đồ dùng  trực quan. Tuy nhiên đối với mỗi đô dung chúng ta có nh ̀ ̀ ững phương pháp sử  dụng riêng phù hợp với nội dung từng loại bài. 2. 1. Sử dụng đồ dùng trực quan trong dạy học lịch sử. 2.1.1. Sử dụng hình vẽ, tranh ảnh trong SGK: Tranh ảnh trong sách giáo khoa là một phương tiện trực quan tạo hình có  tác dụng rất lớn trong dạy học lịch sử, nó cung cấp cho học sinh hình ảnh về  quá khứ một cách cụ thể, sinh động và khá xác thực.  Những tranh  ảnh lịch sử  này có giá trị  như  một tư  liệu lịch sử  quý giá,  giúp học sinh hiểu sâu sắc tính chất sự kiện lịch sử và tạo cho học sinh những  ấn tượng mạnh mẽ và sâu sắc về quá khứ.  Ví dụ: Khi sử  dụng bức tranh “Đội Việt Nam tuyên tryền giải phóng  quân” ( hình 37,   SGK Lịch sử  lớp 9, trang 88 )  trong bài 22 “Cao trào cách  mạng tiến tới Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945”    7
  8. Giáo viên phải gợi mở để  học sinh quan sát: Lá cờ biểu hiện điều gì?  Ai là người chỉ  huy trực tiếp  Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng  quân khi mới thành lập? Trang bị  lúc đầu như  thế  nào?  Tất cả  những  điều này cuối cùng giúp học sinh nắm được Đảng ta đứng đầu là chủ tịch Hồ  Chí Minh đã sáng lập và lãnh đạo lực lượng vũ trang đầu tiên của cách mạng.  Họ  là những người du kích trong đội  “Việt Nam tuyên truyền giải phóng  quân” và “Cứu quốc quân” (5/1945). Tuy số lượng còn ít (chỉ có 34 người) vũ  khí trang bị còn thô sơ  nhưng đã tích cực hoạt động góp phần rất quan trọng   vào thắng lợi của các mạng. Đồng thời đây là mầm móng đầu tiên của lực   lượng vũ trang Việt Nam sau này.  Khi sử  dụng tranh  ảnh hình vẽ  cần kết hợp sử  dụng câu hỏi, miêu tả  hoặc tường thuật kiến thức lịch sử  biểu hiện trong đồ  dùng trực quan. Sau   khi quan sát học sinh cần nêu lên suy nghĩ của mình, phát biểu của các em dù  đúng, sai nông cạn hay sâu sắc đều là cơ sở để giáo viên đánh giá trình độ của   học sinh để  uốn nắn, hướng dẫn nhận thức của các em. Trong những điều  kiện có thể  cần gợi ý tạo ra các cuộc thảo luận, tranh luận của các em khi  quan sát một bức tranh hay một hình vẽ nào đó.   2.1. 2 . Sử dụng các ảnh chân dung của các nhân vật lịch sử     Chân dung các nhân vật lịch sử có tác dụng tạo biểu tượng về đặc điểm  các giai cấp, tầng lớp trong xã hội, của các nhà cách mạng v.v…giáo viên sử  dụng để giảng dạy nhằm tăng cường, cụ thể hóa về  hình ảnh cũng như  đặc  điểm tính cách tài đức của các nhân vật lịch sử. Khi sử dụng giáo viên không  nên miêu tả  quá nhiều về  hình dáng bên ngoài của nhân vật mà chủ  yếu là  làm nổi bật những nét tính cách, tài đức, lập trường, quan điểm và nội tâm   của nhân vật để cho học sinh hiểu nhân vật một cách trọn vẹn, sâu sắc.  8
  9. Chẳng hạn như khi dạy về “Luận cương Chính trị  năm 1930”, học sinh  không thể không biết đến Trần Phú ­ Tổng bí thư đầu tiên của Đảng ­ người  cộng sản trung kiên đã khởi thảo ra bản Luận cương của Đảng. Để học sinh  hiểu rõ về  Trần Phú, giáo viên không thể  không cho các em xem bức chân   dung của ông (hình 31)  9
  10. mà còn phải tìm đọc tiểu sử  của Trần Phú để  nêu thêm những nét tiêu biểu  nhằm giúp học sinh có ấn tượng sâu sắc về nhà cách mạng trẻ tuổi này. Giáo  viên có thể dựa vào bản tư liệu sau: “Trần Phú sinh ngày 1/5/1904 tại Quang ̉   Ngãi (nguyên quán  ở  huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh). Ngay từ  thuở  thơ   ấu   Trần Phú đã sống trong cảnh cực khổ, vì cha mẹ mất sớm. Anh em Trần Phú   phải về Quảng Trị nương tựa họ hàng. Sau nay Tr ̀ ần Phú vào học ở trường   Quốc học Huế. Năm 1925, tham gia hôi Phuc Viêt rôi gia nhâp Tân Viêt cach ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ́   ̣ ̉ ̣ ơi Hôi Viêt Nam mang Đang. Thang 8 – 1926, ông sang Trung Quôc liên lac v ́ ́ ́ ̣ ̣   ̣ ̀ ở  thanh hôi viên cua tô ch cach mang thanh niên va tr ́ ̀ ̣ ̉ ̉ ức nay. Đâu năm 1927, ̀ ̀   ông được cử sang hoc tai tr ̣ ̣ ương Đai hoc Ph ̀ ̣ ̣ ương Đông Mat ­ xc ́ ơ ­ va. Đâu ̀  ̀ ươc hoat đông va đ năm 1930, ông vê n ́ ̣ ̣ ̀ ược cử vao  ́ ̀ Trung ương   ̀ Ban châp hanh  lâm thơi. Th ̀ ơi gian nay, Tr ̀ ̀ ần Phú sông trong căn hâm cua ngôi nha 90 phô ́ ̀ ̉ ̀ ́  Thợ  Nhuôm, Ha Nôi. Tai đây, ông đã soan th ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ảo Luận cương chính trị. Thang ́   ̣ ̣ ̀ ứ nhât BCH TW lâm th 10­1930 ông tham gia Hôi nghi lân th ́ ời va đ ̀ ược cử lam ̀   ̉ ́ ư. Sau đo ông vê hoat đông tai Sai Gon. Ngày 19/4/1931 ông b Tông Bi th ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ̀ ị bắt   tại số  nhà 66, đường Săm bơ  nhơ  (Sài Gòn). Những tên mật thám khét tiếng   đã điên cuồng tra tấn Trần Phú (bắt ngồi ở nước bẩn rồi cho dòng điện chạy   qua, đến thủ đoạn treo ngược lên xà nhà, cắt gân bàn chân rồi  đổ xăng đốt).  Cuối cùng chúng phải lắc đầu trước tinh thần gang thép của người chiến sĩ   cộng sản. Trước khi chết Trần Phú đã nhắc lại các đồng chí của mình  “Hãy  giữ  vững chí khí chiến đấu”. Câu nói của ông đã trở  thành vũ khí chiến đấu   của mỗi người Việt Nam mỗi khi đi vào trận chiến. Trần phú ra đi lúc 27 tuổi   đời.  Cách giới thiệu bức chân dung   kết hợp với một vài nét chấm phá về  tiểu sử nhân vật sẽ khắc vào trái tim các em lòng yêu mến, kính phục người   chiến sĩ cách mạng đã hi sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc.  10
  11. Vi du: ́ ̣  Cac n ́ ươc My La­tinh (Lich s ́ ̃ ̣ ử 9) giao viên s ́ ử dung hinh 15, trang ̣ ̀   32: chân dung Phi­đen Cat ­ xtơ ­ rô ­ anh hung dân tôc cua Cu­ba đê gi ̀ ̣ ̉ ̉ ơi thiêu ́ ̣   ̣ cho hoc sinh. “ Xuất thân trong một gia đình điền chủ. Năm 1945, học luật  ở   Trường Đại học La Habana (La Habana), tham gia phong trào chống Mĩ  ở   Côlômbia   (1948)   sau   đó   về   nước;   năm   1950,   đỗ   tiến   sĩ   luật   học.   Ngày   1.1.1959, chế  độ  Batixta bị  lật đổ, Caxtơrô trở  thành người lãnh đạo Chính   phủ Cách mạng Cuba. Tổng bí thư Đảng Cộng sản Cuba, chủ tịch Hội đồng   Nhà nước và chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Cuba . Ông la môt ng ̀ ̣ ươi t ̀ ưng lam ̀ ̀   ́ ươc Đê quôc lo s cho cac n ́ ́ ́ ợ, phai tôn nhiêu công s ̉ ́ ̀ ức, tiên bac đê tiêu tr ̀ ̣ ̉ ̃ ừ băng ̀   ́ ̣ ́ cac cuôc am sat. Ng ́ ươi ta tinh răng co tông công 638 âm m ̀ ́ ̀ ́ ̉ ̣ ưu am sat ông ́ ́   bằng nhiều thủ  đoạn từ đơn sơ  đên hiên đai nh ́ ̣ ̣ ư: thuôc c ́ ực đôc, điêu xi ga ̣ ́ ̀ ̀  ́ ươi, chiêc ao thâm vi khuân, nh giêt ng ̀ ́ ́ ́ ̉ ững con vât ch ̣ ứa chât n ́ ổ, nhiêu vu băn ̀ ̣ ́  ̉ tia… Ch ỉ vì đơn giản ông la môt thu linh đây ca tinh, m ̀ ̣ ̉ ̃ ̀ ́ ́ ột chính trị gia lỗi lạc   về chiến lược, một lãnh tụ thiên tài của nhân dân Cu­ ba ­ Môt ng ̣ ươi ban chi ̀ ̣ ́  ̉ ̣ tinh cua nhân dân Viêt Nam v ̀ ́ ́ ̉ ́ “Vi Viêt Nam, Cu­ba săn ơi câu noi nôi tiêng:  ̀ ̣ ̃  sang hiên dâng ca mau ̀ ́ ̉ ́  của mình”.   2.1.3 . Phương pháp sử dụng bản đồ, niên biểu.  11
  12. Bản đồ, sơ đồ, niên biểu, là những đồ dùng trực quan quy ước không thể  thiếu được trong dạy học lịch sử. Nhờ có bản đồ lịch sử mà học sinh có biểu  tượng đúng đắn về hình ảnh địa lý, địa điểm xảy ra sự kiện lịch sử. Chúng ta  đều biết rằng mỗi một sự kiện lịch sử bao giờ cũng gắn liền với một không  gian và thời gian nhất định. Tách sự  kiện khỏi không gian và thời gian chúng  ta sẽ không hiểu được nội dung ý nghĩa của sự kiện đó. Nắm được địa điểm  xảy ra sự  kiện lịch sử sẽ không phải chỉ  là biết tên địa điểm xảy ra sự  kiện   mà quan trọng hơn gắn liền với mỗi địa danh đó là các yếu tố, địa hình phạm  vi không gian cũng như đặc điểm điều kiện tự  nhiên của địa điểm đó. Trong  khi sử dụng bản đồ  giáo viên luôn chú ý đến sự  thu nhận của học sinh, giúp   học sinh phân tích nêu kết luận khái quát về sự kiện được phản ánh trên bản   đồ chứ không nên cho học sinh tiếp thu một cách thụ động.               Giáo viên sử dụng bản đồ  của trường, nếu không có thì giáo viên tự  vẽ  hoặc cho học sinh vẽ. Tác dụng của việc sử dụng bản đồ này là nhằm cụ thể  hóa kiến thức giúp học sinh. Ví dụ  khi dạy bài 20: Cuộc kháng chiến toàn  quốc chống thực dân Pháp kết thúc (1953­1954), giáo viên cho học sinh khai  thác hình 53: Lược đồ hình chiến trường trong Đông ­ Xuân 1953 –1954.  12
  13.                        Để  khai thác lược đồ  trên, trước hết giáo viên hướng dẫn cho học sinh   đọc ghi chú, trong đó đặc biệt chú ý đến hướng tấn công của Pháp, hướng  tấn công của ta, hướng tấn công của quân giải phóng Lào và  Bộ  đội tình  nguyện Việt Nam. Sau đó giáo viên chỉ  rõ cho học sinh các hướng tấn công  của quân Pháp ở Bắc Kì và duyên hải Nam Trung Bộ. Hướng tấn công của ta  và Liên quân Lào nhằm phân tán lực lượng của địch từ 1 vị trí sang 5 vị trí là  Điện Biên Phủ, Xê nô, Luông pha băng ­ Mường Sài, Plâycu … góp phần làm  phá sản kế hoạch Nava của Pháp.  Việc giảng dạy kết hợp với việc sử dụng bản đồ, niên biểu thực tế  đã  cho những kết quả tốt hầu hết các em đã chăm chú lắng nghe, dê hi ̃ ểu và nắm  được bài ngay trên lớp. Không những thế  còn làm nảy sinh những xúc cảm  lịch sử của các em. Đó là thái độ căm phẫn trước những hành động vơ vét tàn   bạo của thực dân Pháp, là lòng xót xa sự uất ức đối với người dân Việt Nam   sống trong cảnh nước mất nhà tan.  13
  14. ́ ̣ Vi du: Trong bài 27 “Cu ộc kháng chiến toan quôc ch ̀ ́ ống TDP xâm lược  kết thúc 1953 – 1954”  (SGK LS 9) giáo viên kết hợp sử  dụng bản đồ, niên  biểu trình bày diễn biến chiến cuộc Đông Xuân 1953 – 1954, sau đó lập niên  biểu cho học sinh xem: 14
  15. Thời gian Sự kiện lịch sử 12/1953 Bộ đội chủ lực của ta tấn công Thị xã Lai Châu Đầu tháng 12/1953 Liên quân Lào – Việt tấn công địch ở Trung Lào Tháng 1/1954 Liên quân Lào – Việt tấn công địch ở Thượng Lào 15
  16. Tháng 2/1954 Quân ta tấn công địch ở Bắc Tây Nguyên Như vậy với việc sử dụng bản đồ, sơ đồ niên biểu, trong quá trình giảng  dạy làm cho tiết học trở nên sôi nổi gây được sự chú ý tập trung của học sinh,  phát huy khả  năng độc lập tư  duy. Cũng như  việc khái quát tổng kết kiến   thức lịch sử của học sinh. Với giờ dạy sử dụng đồ dùng trực quan chất lượng   cao hơn nhiều so với giờ dạy “chay”. Chính vì lẽ đó trong các giờ dạy lịch sử  giáo viên nên tích cực sử dụng đồ dùng trực quan này. 2.2. Phim ảnh, âm thanh  Ngày nay công nghệ thông tin đã đạt được những bước tiến vượt bậc và  có tác động lớn đến giáo dục đặc biệt là môn Lịch sử. Các nhà làm phim tái  hiện lại hình  ảnh lịch sử  một thời trong quá khứ. Những nhân vật lịch sử,  những sự vật hiện tượng, những sự kiện đã qua nhằm giúp học sinh nắm bắt  lịch sử một cách chính xác dễ  nhận biết, dễ  nhớ làm tăng hiệu quả  học tập,   lôi cuốn học sinh tham gia tích cực vào bài giảng. Mặt khác, có những đoạn  phim lịch sử tái hiện lại bối cảnh có thật. Khi cho học sinh xem những thước  phim này sẽ  đạt hiệu quả  cao trong quá trình giảng dạy. Với việc sử  dụng  phim tài liệu vào dạy học lịch sử  giúp học sinh dễ  nhận biết dễ  nhớ  các sự  vật hiện tượng, các sự  kiện làm tăng thêm hiệu quả  học tập. Ông bà ta đã  từng nói “Trăm nghe không bằng một thấy”,  tập trung được sự  chú ý của  học sinh vào đối tượng lôi cuốn học sinh tham gia tích cực vào bài học làm  cho lớp học năng động, không buồn tẻ, tăng hiệu quả dạy học. Giúp học sinh  dễ dàng hiểu được vấn đề, nắm bắt chính xác các sự  vật hiện tượng người   thật, việc thật, định hướng tốt nội dung bài học dễ  tiếp nhận thông tin, rút  ngắn được thời gian trình bày của giáo viên. Đồng thời, giúp học sinh nhớ lâu  hơn. 16
  17. Ví dụ: Khi dạy bài 23, lớp 9, nói về sự kiện ngày 2/9/1945, chủ tịch Hồ  Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, thay lời giáo viên truyền đạt, chúng ta  có thể cho học sinh nghe lời của chủ tịch Hồ Chí Minh trong bản Tuyên ngôn  đó. Học sinh sẽ  hiểu và khăc sâu hinh anh Bác và b ́ ̀ ̉ ước ngoăt l ̣ ớn trong Lịch   sử Việt Nam.  Một ví dụ khác, ở bài 30, lớp 9 khi nói về: Cuộc tổng tiến công và nổi  dậy xuân 1975. Giáo viên có thể cho học sinh xem một đoạn phim tài liệu về  chiến dịch Hồ Chí Minh. Nhưng th ̃ ươc phim t ́ ư liệu vừa có hình ảnh, vừa có   lời thuyết minh và có cả  chữ  để  nhấn mạnh các sự  kiện lịch sử  quan trọng   như ngày giải phóng Huế, Giải phóng Đà Nẵng, rồi giải phóng Sài Gòn... sẽ  giúp học sinh hứng thú và nhớ lâu những sự kiện lịch sử đó.  2.3. Phương pháp kể chuyện nhân vật lịch sử trong dạy học lịch sử. ́ ơi nhom bai nay giao viên cân s Đôi v ́ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ưu tâm nh ̀ ững mâu chuyên liên quan ̃ ̣   ́ ̣ đên nhân vât như  thoi quen, tai năng hay công hiên cua nhân vât… điêu đo se ́ ̀ ́ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ̃  ̣ giup hoc sinh ghi nh ́ ớ tôt nhân vât. B ́ ̣ ởi môi nhân vât lich s ̃ ̣ ̣ ử  co cuôc đ ́ ̣ ời, sự   ̣ nghiêp cung nh ̃ ư đong gop khac nhau. Nh ́ ́ ́ ưng câu chuyên ghi chep vê nhân vât ̃ ̣ ́ ̀ ̣  ̣ lich sử  như: cuôc đ ̣ ời, sự  nghiêp hoat đông cach mang, sinh hoat đ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ời thương, ̀   nhưng công hiên cua nhân vât giup hoc sinh co cai nhin khai quat vê nh ̃ ́ ́ ̉ ̣ ́ ̣ ́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ững sự   ̣ ̣ kiên lich s ử va qua trinh phat triên cua xa hôi loai ng ̀ ́ ̀ ́ ̉ ̉ ̃ ̣ ̀ ười. Tao đ ̣ ược biêu t ̉ ượng   ̣ ̉ ̣ ̀ ̣ ro rang cu thê, tăng tinh sinh đông cho bai hoc va gây h ̃ ̀ ́ ̀ ứng thu hoc tâp cho hoc ́ ̣ ̣ ̣   ̣ sinh, viêc tiêp thu bai nhanh h ́ ̀ ơn va không nham chan trong gi ̀ ̀ ́ ờ hoc. ̣          Ví dụ: Khi dạy bài 26 (Lịch sử  9): Bươc phat triên m ́ ́ ̉ ơi cua cuôc ́ ̉ ̣   khang ́  chiên ́  toan ̀   quôć  chông ́  Thực  dân  Phap ́  (1950  –  1953).  Ở  mục  I:  “Chiến dịch Biên giới Thu ­ Đông năm 1950”. Khi trình bày diễn biến về trận  Đông Khê (16 ­ 18/9/1950), giáo viên lồng ghép kể  chuyện nhân vật lịch sử:  anh hùng La Văn Cầu.          17
  18. Anh hùng La Văn Cầu sinh năm 1932 trong một gia đình nghèo, dân tộc  Tày, tỉnh Cao Bằng. Sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh đất nước có chiến  tranh, được nhiều cán bộ  tuyên truyền giác ngộ, nên hăng hái tham gia vào  công cuộc kháng chiến ở quê hương. Với khát khao được cầm súng giết giặc   giải phóng đất nước, La Văn Cầu mới 16 tuổi đã khai tăng lên 18 tuổi để  được vào bộ  đội. Một trong những chiến công  mà từ đó tên tuổi của anh đã  đi vào sử  sách là Trận đánh đồn Đông Khê lần thứ  hai (từ  16 ­ 18. 9.1950).  Trong trận đánh này, anh được phân công chỉ  huy tổ  bộc phá làm nhiệm vụ  phá hàng rào và đánh lô cốt đầu cầu (cửa mở trận đánh). Trong trận đánh, anh   bị  thương nát tay phải và đã nhờ  đồng đội chặt đứt cánh tay  ấy cho khỏi  vướng rồi tiếp tục đánh bộc phá mở đường cho đơn vị xung phong.  ­ Giáo viên có thể trích giới thiệu một phần bản tự thuật của anh La Văn  Cầu về  trận đánh đồn Đông Khê lần thứ  hai được ghi trong “Biên bản Đại  hội Toàn quốc các chiến sĩ thi đua và cán bộ  gương mẫu”  diễn ra tại Việt  Bắc từ  ngày 01 tháng 5 đến ngày 06 tháng 5 năm 1952, hiện đang được bảo  quản tại Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III, Phòng Phủ Thủ tướng, Hồ sơ 467. Tấm gương chiến đấu của anh La Văn Cầu đã cổ  vũ phong trào thi đua   giết giặc lập công trong toàn  quân và trở thành lá cờ đầu trong phong trào thi  đua sử  dụng bộc phá công đồn, một hình thức chiến thuật mới của quân đội  ta mở ra từ chiến dịch Biên Giới năm 1950. Với những chiến công của mình,   anh La Văn Cầu được tặng thưởng một Huân chương Quân công hạng Ba  (năm 1950), Huân chương Kháng chiến hạng Nhất và được phong tặng danh  hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân đợt đầu (năm 1952). Khi dạy bài (Lịch sử 9): Cuôc khang chiên toan quôc chông th ̣ ́ ́ ̀ ́ ́ ực dân  Phap xâm l ́ ược kêt thuc (1953­1954) ́ ́ .  Ở  mục II. 1. “Cuộc tiến công chiến  lược Đông ­ xuân 1953­1954”. Khi trình bày diễn biến giáo viên lồng ghép kể  chuyện nhân vật lịch sử: Bế Văn Đàn.   18
  19. ­ Đông Xuân 1953 ­ 1954, Bề Văn Đàn làm liên lạc tiểu đoàn cùng đơn vị  hành quân đi chiến dịch. Một đại đội của Tiểu đoàn 251 được giao nhiệm vụ  bao vây địch  ở  Mường Pồn (Lai Châu). Thấy lực lượng ta ít, địch tập trung  hai đại đội có phi pháo yểm trợ  liên tiếp phản kích, nhưng cả  hai đợt chúng  ̀ ị quân ta đánh bật lại. Tình hình chiến đấu hết sức căng thẳng. Địch liều  đêu b chết chống tra. Ta kiên quy ̉ ết ngăn chặn. ­ Bế Văn Đàn vừa đi công tác về đã xung phong làm nhiệm vụ. Đồng chí   vượt qua lưới đạn dày đặc của địch truyền mệnh lệnh cho đại đội kịp thời,  chu đáo. ­ Tình hình chiến đấu ngày càng ác liệt, đồng chí được lệnh ở lại đại đội  chiến đấu. Khi quân địch phản kích đợt ba, điên cuồng mở  đường tiến. Đại  đội thương vong chỉ  con 17 ng ̀ ười, bản thân Bế  Văn Đàn cũng bị  thương  nhưng đồng chí vẫn tiếp tục chiến đấu. Một khẩu trung liên không bắn được  do xạ  thủ  hy sinh, còn khẩu trung liên của đồng chí Chu Văn Pù không bắn  được vì chưa tìm được chỗ đặt súng. ­ Không do dự, Bế Văn Đàn rời khỏi công sự, lao đến cầm hai chân trung  liên đặt lên vai mình nói như ra lệnh: "Kẻ thù trước mặt, đồng chí có thương   tôi thì bắn chết chúng nó đi". Khẩu trung liên nhả đạn về phía quân địch, đẩy  lùi đợt phản kích. ­ Bế  Văn Đàn mình đầy thương tích, đồng chí đã anh dũng hy sinh, hai  tay còn ghì chặt chân súng trên vai. Đồng chí được kết nạp Đảng tại trận địa.  19
  20. Hay khi day vê chiên dich Điên Biên Phu (L ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ịch sử   9) ­ một chiên dich ́ ̣   ́ ̀ ơi thiên tai quân s găn liên v ́ ̀ ự của Đai t ̣ ướng Vo Nguyên Giap: Chiên dich Điên ̃ ́ ́ ̣ ̣   ̉ ược tinh toan la phai tiêu diêt đich nhanh gon băng chiên l Biên Phu đ ́ ́ ̀ ̉ ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ược “đanh ́   ́ ực tê trân nhanh, thăng nhanh”. Tuy nhiên, ngay 26/01/1954 sau khi xem xet th ́ ̀ ́ ̣   ̣ ̣ ương trăn tr đia Đai t ́ ở  và đã có một quyêt đinh thay đôi chiên l ́ ̣ ̉ ́ ược từ “đanh ́   ́ ́ ́ ́ ́ ̣ ướng biêt ro kho khăn nhanh, thăng nhanh” sang “đanh chăc, thăng chăc”. Đai t ́ ̃ ́   nhưng phai đam bao chiên dich gianh thăng l ̉ ̉ ̉ ́ ̣ ̀ ́ ợi. Măc du tât ca đa săn sang chi ̣ ̀ ́ ̉ ̃ ̃ ̀ ̉  ̀ ờ lênh la xuât phat, phao đa đ cân ch ̣ ̀ ́ ́ ́ ̃ ược keo vao bây gi ́ ̀ ờ lại phai keo ra. Giao ̉ ́ ́  viên dưng lai đê kê vê anh Tô Vinh Diên lây thân minh chen phao.  ̀ ̣ ̉ ̉ ̀ ̃ ̣ ́ ̀ ̀ ́ “Tô Vinh ̃   ̣ ́ ửa chưng dây t Diên xung phong lai phao. N ́ ̀ ơi bi đ ̀ ̣ ứt, phao lao nhanh xuông ́ ́   ́ ̀ ̉ ̉ ̀ ́ ̃ ̣ dôc. Trong hoan canh hiêm ngheo đo, Tô Vinh Diên hô to: “Tha hi sinh, quyêt ̀ ́  ̉ ̣ ́ ̀ ́ ́ ươc lây thân minh chen vao bao vê phao” va anh buông tay lai xông lên phia tr ́ ́ ̀ ̀ ̀  banh phao” ́ ́ .  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2